S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIẾN
Đề tài
SỬ DỤNG HÌNH SWOT TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ
Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
Lĩnh vc: Địa
Năm học: 2023 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIẾN
Đề tài
SỬ DỤNG HÌNH SWOT TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ
Ở TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
Lĩnh vc: Địa
Nhóm tác giả: Trần Đức Cƣờng
Nguyễn Thị Hồng Xuân
Đặng Thị Sƣơng.
Đơn vị : Trƣờng THPT Nam Đàn 2.
Số điện thoại : 0915454768
Năm học: 2023 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
2. Nhiệm vụ của đề tài ......................................................................................................... 2
3. Mục tiêu của đề tài .......................................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................. 3
4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................................... 3
4.2. Phƣơng pháp điều tra thực tiễn ..................................................................................... 3
4.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ............................................................................. 3
5. Đối tƣợng nghiên cứu ...................................................................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu và áp dụng ...................................................................................... 3
7. Tính mới của đề tài .......................................................................................................... 4
8. Hƣớng phát triển và mở rộng của đề tài .......................................................................... 4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................ 6
Chƣơng I .Cơ sở lý luận của dạy học theo mô hình SWOT ................................................ 6
1. Khái niệm về mô hình SWOT ......................................................................................... 6
2. Lịch sử ra đời của mô hình SWOT .................................................................................. 6
3. Các lĩnh vực ứng dụng của mô hình SWOT ................................................................... 7
Chƣơng II. Cơ sở thực tiễn của dạy học theo mô hình SWOT ........................................... 7
1. Thực trạng về đổi mới PPDH ở trƣờng THPT Nam Đàn 2 ............................................. 7
1.2. Những giải pháp để tiến hành đổi mới PPDH .............................................................. 9
1.3.1. Đối với đội ngũ giáo viên. ......................................................................................... 9
1.3.2. Đối với tổ chuyên môn: ............................................................................................. 9
1.3.3. Đối với lãnh đạo nhà trƣờng: ..................................................................................... 9
2. Khả năng ứng dụng mô hình SWOT trong dạy học Địa lí ............................................ 10
2.1. Đặc trƣng của bộ môn Địa lí ...................................................................................... 10
2.2. Khả năng ứng dụng của mô hình SWOT trong dạy học Địa lí .................................. 11
3. Địa chỉ những chủ đề/bài học có thể dạy học theo mô hình SWOT ở môn Địa lí 12 ... 12
4. Những điều kiện cần thiết để tổ chức dạy học theo mô hình SWOT ............................ 14
Chƣơng III . Quy trình xây dựng bài học theo mô hình SWOT........................................ 15
1. Sơ đồ tổng quát xây dựng bài học theo mô hình SWOT ............................................... 15
2.1. Giai đoạn chuẩn bị (thể hiện vai trò-năng lực của GV) ............................................. 15
2.1.1. Mục đích, ý nghĩa .................................................................................................... 15
2.1.2. Các bƣớc thực hiện .................................................................................................. 15
2.2. Giai đoạn triển khai thực hiện ( Học sinh đóng vai trò trung tâm GV đóng vai trò
kết nối) ............................................................................................................................... 20
2.2.1. Mục đích, ý nghĩa. ................................................................................................... 20
2.2.2. Các bƣớc thực hiện .................................................................................................. 20
2.3. Giai đoạn kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của học sinh: ................................... 24
2.3.1. Mục đích, ý nghĩa .................................................................................................... 24
2.3.2. Các bƣớc thực hiện .................................................................................................. 24
3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ................................... 25
3.1. Mục đích khảo sát. ...................................................................................................... 25
3.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát. ........................................................................... 25
3.2.1. Nội dung khảo sát. ................................................................................................... 25
3.2.2. Phƣơng pháp khảo sát và thang đánh giá. ............................................................... 26
3.3. Đối tƣợng khảo sát...................................................................................................... 26
3.4. Kết quả khảo sát của chúng tôi về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất: ................................................................................................................................... 26
3.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ................................................................ 26
3.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ................................................................... 28
Chƣơng IV. Giáo án minh họa về PP dạy học theo mô hình SWOT ................................ 29
CHƢƠNG V. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .................................................................... 43
1. Mục tiêu thực nghiệm .................................................................................................... 43
2. Nguyên tắc tiến hành thực nghiệm ................................................................................ 43
3. Nội dung thực nghiệm sƣ phạm .................................................................................... 43
4. Đối tƣợng thực nghiệm .................................................................................................. 43
5. Thời gian thực nghiệm................................................................................................... 44
6. Tổ chức thực nghiệm sƣ phạm ...................................................................................... 44
7. Đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm ........................................................................ 44
7.1. Kết quả định tính ........................................................................................................ 44
7.2. Kết quả định lƣợng ..................................................................................................... 45
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................... 48
1. Kết luận chung ............................................................................................................... 48
1.1.Về quan niệm dạy học: ................................................................................................ 48
1.2.Về vai trò của giáo viên và học sinh: .......................................................................... 48
1.3.Về cách thức dạy và cách thức học: ............................................................................ 49
1.4.Về kiểm tra, đánh giá học sinh: ................................................................................... 49
2. Một số kiến nghị ............................................................................................................ 49
2.1.Đối với giáo viên và cán bộ quản lý: ........................................................................... 50
2.2.Đổi với cấp quản lý: .................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................