SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------- --------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA
TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
TRONG BỐI CẢNH MỚI
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
NGHỆ AN, THÁNG 4/2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
--------------- --------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA
TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
TRONG BỐI CẢNH MỚI
NHÓM TÁC GIẢ:
1. Phan Hữu Phúc (Tổ Toán CTCĐ) T: 0966488181
2. Trần Thị Huế (Tổ Ngữ Văn) SĐT: 0976927269
3. Đinh Thị Trúc (TXã hội) SĐT: 0987117731
NGHỆ AN, THÁNG 4/2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH,NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................ 2
2.1. Mục đích ......................................................................................................... 2
2.2. Nhiệm vụ ........................................................................................................ 2
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................ 3
3.1. Đối tượng ........................................................................................................ 3
3.2. Phạm vi ........................................................................................................... 3
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3
5. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3
6. TÍNH MỚI, TÍNH KHOA HỌC VÀ TÍNH HIỆU QU ................................. 3
6.1. Tính mới ......................................................................................................... 3
6.2. Tính khoa học ................................................................................................. 3
6.3. Tính hiệu quả .................................................................................................. 4
7. CẤU TRÚC ....................................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............. 4
1.1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu .............................................................. 4
1.1.1. Chuẩn yêu cầu cần đạt của vấn đề nghiên cứu ........................................... 4
1.1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ............................................ 6
1.1.3. Vai trò của vấn đề nghiên cứu ..................................................................... 7
1.2. Cơ sơ thực tiễn của vấn đề nghiên cứu .......................................................... 7
1.2.1. Những thuận lợi và khó khăn của tổ chức công đoàn trường THPT Đông Hiếu ................ 7
1.2.2. Thực trạng công tác truyền thông trong hoạt động công đoàn tại trường
THPT Đông Hiếu ................................................................................................. 9
1.3. Những nguyên tắc cơ bản của công tác tuyên truyền .................................. 12
2. NÂNG CAO CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG
THPT ĐÔNG HIẾU TRONG BỐI CẢNH MỚI ................................................ 12
2.1. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng ban truyền thông của tổ chức công đoàn vừa
tầm vừa có tâm1 .................................................................................................... 2
2.1.1. Thành lập Ban truyền thông ...................................................................... 12
2.1.2. Nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của ban truyền thông ........................... 12
2.1.3. Hiệu quả .................................................................................................... 16
2.1.4. Bài học kinh nghiệm ................................................................................. 17
2.2. Giải pháp thứ hai: Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động công đoàn ........ 17
2.2.1. Ứng dụng mạng internet khai thác tư liệu ................................................. 17
2.2.2. Ứng dụng Facebook, Zalo, Messeger, Goofom, Quizizz kết nối và chia sẻ 18
2.2.3. Ứng dụng Goofom, Quizizz kết nối khảo sát và đánh giá hoạt động ....... 20
3. Giải pháp thứ ba: Xây dựng kỹ thuật KIPLING (5W1H) cho hoạt động truyền
thông của tổ chức công đoàn ............................................................................... 20
4. Giải pháp thứ tư: Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông ............... 24
5. Giải pháp thnăm: Phối kết hợp với các tổ chức trong ngoài ntrường đẩy
mạnh công tác truyền thông ............................................................................... 25
3. THỰC NGHIỆM VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................................................... 27
3.5.1. Mục đích khảo sát ..................................................................................... 38
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .......................................................... 38
3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. .......... 40
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................ 42
1. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................. 42
3. KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 43
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
VIT TT
VIẾT ĐẦY Đ
1
BCH
Ban chấp hành
2
BTĐTN
Bí thư đoàn thanh niên
3
Công đoàn
4
CNS
Công nghệ số
5
CBGV, NV
Cán bộ giáo viên, nhân viên
6
CTCĐ
Ch tch ng đoàn
7
CM
Chuyên môn
8
Công đoàn
9
QĐND
Quân đội nhân dân
10
PHT
Phó hiệu trưởng
11
SKKN, NKKH
Sáng kiến kinh nghiệm, Nghiên cứu khoa học
12
TDTT
Thể dục thể thao
13
THCS, THPT
Trung học cơ sở, Trung hc ph thông