1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 5
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC PHÁT HIN VÀ GII QUYT VN ĐỀ
CHO HC SINH THÔNG QUA DY HC HÌNH HC TRƯỜNG THPT
Thuộc lĩnh vực: Toán hc
Người thc hin: Phan Th Thu Hương
m thực hin: 2022
Đin thoi: 0912 741 530
Email: thuhuongna71@gmail.com
Din Châu, tháng 4 năm 2022
2
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học - công
nghệ đạt những bước tiến thần kỳ, khối lượng thông tin, tri thức nhân loại tăng
theo hàm số mũ, hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều nhận thức
giáo dục đào tạo trở thành nhân tố vừa nền tảng, vừa động lực góp phần
quyết định tương lai của mỗi dân tộc. Với ý nghĩa đó, Đảng Nhà nước ta khẳng
định giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu, đầu cho giáo dục đầu cho
phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- hội, sự nghiệp giáo dục sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia
đình, của các lực lượng xã hội.
Để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát
triển GD&ĐT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hội nghị lần thứ VIII,
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW
về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông. Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông được xác định:
“Chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có
của bản thân, hình thành tính cách thói quen, phát triển hài hòa về thể chất
tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, ý thức lựa chọn nghề nghiệp
học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp năng lực cần thiết để trở thành
người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo”.
Để thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nước
nhà, chúng ta cần phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đổi mới nội
dung, phương pháp dạy và học theo định hướng coi trọng việc bồi dưỡng năng
lực tự học của học sinh” tất cả các cấp như Bác Hồ đã dạy Cách học tập: Phải
lấy tự học làm gốc”.
Năng lực giải quyết vấn đề một trong những năng lực quan trọng của con
người mà nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đang hướng tới. Hiện nay
Việt Nam, việc học quá chú trọng đến rèn luyện kĩ năng, luyện tập theo cái có sẵn,
cho nên hoc sinh không được rèn luyện năng lực này tsớm. Điều đó ảnh hưởng
không nhỏ đến năng lực tự học, tự khám phá duy của học sinh. vậy, tập
dượt cho các em biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong
học tập, trong cuộc sống của nhân, gia đình cộng đồng không chỉ ý nghĩa
khía cạnh phương pháp dạy học phải được đặt như một mục tiêu giáo dục
đào tạo.
Toán học là một môn học vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục.
Dạy học Toán tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh không chỉ phát triển được
những năng lực cơ bản, cốt lõi mà còn phát triển năng lực toán học đặc thù làm nền
tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống lao động nghề nghiệp.
3
Một phần quan trọng của việc dạy học Toán trường phổ thông hoạt động
giải Toán. Thông qua hoạt động giải Toán để rèn luyện cho học sinh năng lực
duy độc lập, ng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, tạo cho học sinh đnền tảng
để tự trau dồi kiến thức, tự thích nghi với cuộc sống hội đang ngày càng phát
triển, biến đổi không ngừng.
Tuy vy, trên thc tế dy hc hin nay nhà trường ph thông thì vic phát
huy ni lc ca hc sinh còn nhiu hn chế. Phương pháp dạy hc vn nng v
truyn th kiến thc, tình trng hc lch, hc t, hc thêm tràn lan vn còn. Mt
thc tế na hiện nay, thông tin đến vi hc sinh rất đa dạng, phong phú. Sách
tham kho, sách gii bài tp, mng Internet quá nhiu khiến hc sinh li, thiếu
độc lập suy nghĩ, thiếu chn lọc thông tin đ biến kiến thc ca thy, kiến thc
trong sách v thành kiến thc ca mình, th vn dụng đ phát trin hoc vn
dng trong thc tin. Việc đề xuất các phương pháp hữu hiu nhm phát trin
phm chất năng lực ca hc sinh vẫn chưa được giáo viên quan tâm đúng mức
trong quá trình dy hc.
Chính các do nêu trên, tôi đã chọn đề tài nghiên cu: Phát triển năng
lc phát hin và gii quyết vấn đề cho hc sinh thông qua dy hc Hình hc
trưng THPT.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Qua kinh nghim thc tế ging dy, vi nhng kiến thc đưc bồi dưỡng v
đổi mới phương pháp, v triển khai chương trình GDPT 2018, h thng hóa làm rõ
ni dung của năng lực phát hin gii quyết vấn đề trong dy hc Toán nói
chung. T đó nghiên cứu đề xut các bin pháp nhm phát triển năng lc phát hin
và gii quyết vn đề cho hc sinh thông qua dy hc Hình hc trường THPT.
III. NHIM V NGHIÊN CU
Đ tài đã đi u nghiên cu: nh nh thc tế hc sinh, vic dy hc b môn
Toán ti trưng THPT Din Châu 5 các năm học t 2019 - 2020 đến 2021 - 2022. Làm
rõ thc trng ca vic dy hc Tn nói chung, b môn Hình hc i riêng đ ci tiến
phương pháp nhằm thông qua vic dy hc Hình học để phát triển năng lực phát
hin và gii quyết vấn đề cho hc sinh.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
Năng lực phát hin và gii quyết vấn đề cho hc sinh thông qua vic dy hc
b môn Hình hc tại trường THPT Din Châu 5.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu lý lun và thc tin
- Phương pháp quan sát, trao đổi, điều tra
- Phương pháp khảo sát thc tế
- Phương pháp nghiên cứu h tr: Toán hc, bng biểu, sơ đồ
- Phương pháp tổng kết kinh nghim.
4
PHN II : NI DUNG NGHIÊN CU
CHƯƠNG I
CƠ SỞ KHOA HC CA VIC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
PHÁT HIN VÀ GII QUYT VẤN ĐỀ CHO HC SINH THPT
1. Năng lực, năng lực toán học, năng lực phát hin và gii quyết vấn đề
1.1. Năng lực.
Năng lực một vấn đề khá trừu tượng của tâm học. Khái niệm này cho
đến ngày nay vẫn có nhiều cách tiếp cận và cách diễn đạt khác nhau.
- Theo quan điểm của những nhà tâm học: năng lực tổng hợp các đặc
điểm, thuộc tính tâm của nhân phù hợp với yêu cầu đặc trưng của một hoạt
động nhất định nhằm đảm bảo cho hoạt động đó đạt hiệu quả cao.
- Tâm chia năng lực thành các dạng khác nhau như năng lực chung
năng lực chuyên môn. Năng lực được chia thành ba mức độ: năng lực, tài năng
thiên tài.
1.2. Năng lực toán học
Năng lực toán học được hiểu những đặc điểm tâm nhân (trước hết
những đặc điểm hoạt động trí tuệ) đáp ứng những yêu cầu của hoạt động toán học,
được biểu hiện ở một số mặt:
- Năng lực thực hiện các thao tác tư duy cơ bản.
- Năng lực rút gọn quá trình lập luận toán học và hệ thống các phép tính.
- Sự linh hoạt của quá trình tư duy.
- Khuynh hưng về srõ ràng, đơn giản tiết kiệm ca li gii các bài toán.
- Năng lực chuyển dễ dàng từ tư duy thuận sang tư duy nghịch.
- Trí nhớ về các sơ đồ tư duy khái quát, các quan hệ khái quát trong lĩnh vực
số và dấu.
Với mỗi người khác nhau thì năng lực học tập toán học cũng khác nhau.
Năng lực này được hình thành phát triển trong quá trình học tập rèn luyện
của mỗi học sinh. Vì thế việc lựa chọn nội dung và phương pháp thích hợp sao cho
mỗi học sinh đều được nâng cao dần về mặt năng lực vấn đề quan trọng trong
dạy học toán.
1.3. Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
1.3.1. Năng lực phát hiện vấn đề
Năng lực phát hiện vấn đề trong môn toán năng lực hoạt động ttuệ của
học sinh khi đứng trước những vấn đề, những bài toán cụ thể, mục tiêu tính
5
hướng đích cao đòi hỏi phải huy động khả năng duy tích cực sáng tạo nhằm
tìm ra lời giải cho vấn đề.
Một số biện pháp tăng khả năng phát hiện vấn đề cho học sinh:
- Sử dụng đặc biệt hóa, khái quát hóa và tương tự hóa.
- Sáng tác bài toán
- Chuyển đổi bài toán
1.3.2. Năng lực giải quyết vấn đề
Năng lực giải quyết vấn đề tổ hợp các năng lực thể hiện các năng
(thao tác tư duy và hoạt động) trong hoạt động học tập nhằm giải quyết có hiệu quả
những nhiệm vụ của bài toán.
Một số biện pháp tăng khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh:
- Khai thác triệt để giả thiết của bài toán để tìm lời giải
- Tìm nhiều lời giải cho bài toán
- Đánh giá lời giải của một bài toán.
2. Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề
2.1. Cơ sở lí luận
2.1.1. Cơ sở triết học:
Theo triết học duy vật biện chứng, mâu thuẫn nguồn gốc, động lực thúc
đẩy quá trình phát triển của mọi sự vật hiện tượng. Trong quá trình học tập của
học sinh luôn luôn xuất hiện mâu thuẫn đó mâu thuẫn giữa tri thức kinh
nghiệm sẵn của bản thân với yêu cầu nhiệm vụ nhận thức để giải quyết những
nhiệm vụ nhận thức vừa mới đặt ra. Phương pháp dạy học phát hiện giải quyết
vấn đề một phương pháp dạy học đó người giáo viên tạo ra cho học sinh
những tình huống vấn đề (những mâu thuẫn) và học sinh schủ động, tích cực
suy nghĩ để giải quyết vấn đề. Sự tích cực hoạt động duy của học sinh một
yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của bản thân người học. Do đó người
thầy cần phải bồi dưỡng phát huy được cao độ năng lực duy tích cực của trò
trong quá trình dạy học. Phương pháp này đã vận dụng một khái niệm về mâu
thuẫn làm cơ sở khoa học cho mình.
2.1.2. Cơ sở tâm lí học:
Theo các nhà tâm học thì con người chỉ bắt đầu duy tích cực khi nảy
sinh nhu cầu tư duy, nghĩa là tư duy của con người nảy sinh, phát triển để đạt được
kết quả cao nhất ở nơi xuất hiện vấn đề cần khắc phục, giải quyết. Như vậy ta thấy
phương pháp dạy học phát hiện giải quyết vấn đề dựa trên cơ sở luận của tâm
lí học về quá trình tư duy và về đặc điểm tâm lí học lứa tuổi.