
2
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học - công
nghệ đạt những bước tiến thần kỳ, khối lượng thông tin, tri thức nhân loại tăng
theo hàm số mũ, hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều nhận thức
giáo dục và đào tạo trở thành nhân tố vừa là nền tảng, vừa là động lực góp phần
quyết định tương lai của mỗi dân tộc. Với ý nghĩa đó, Đảng và Nhà nước ta khẳng
định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho
phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội, sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia
đình, của các lực lượng xã hội.
Để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về định hướng chiến lược phát
triển GD&ĐT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hội nghị lần thứ VIII,
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 29-NQ/TW
về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 88/2014/QH13
ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông. Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông được xác định:
“Chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có
của bản thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về thể chất và
tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và
học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành
người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có tri thức và sáng tạo”.
Để thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nước
nhà, chúng ta cần phải thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp đổi mới nội
dung, phương pháp dạy và học theo định hướng “coi trọng việc bồi dưỡng năng
lực tự học của học sinh” ở tất cả các cấp như Bác Hồ đã dạy “Cách học tập: Phải
lấy tự học làm gốc”.
Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực quan trọng của con
người mà nhiều nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đang hướng tới. Hiện nay ở
Việt Nam, việc học quá chú trọng đến rèn luyện kĩ năng, luyện tập theo cái có sẵn,
cho nên hoc sinh không được rèn luyện năng lực này từ sớm. Điều đó ảnh hưởng
không nhỏ đến năng lực tự học, tự khám phá và tư duy của học sinh. Vì vậy, tập
dượt cho các em biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong
học tập, trong cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng không chỉ có ý nghĩa
ở khía cạnh phương pháp dạy học mà phải được đặt như một mục tiêu giáo dục và
đào tạo.
Toán học là một môn học có vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục.
Dạy học Toán tạo điều kiện thuận lợi giúp học sinh không chỉ phát triển được
những năng lực cơ bản, cốt lõi mà còn phát triển năng lực toán học đặc thù làm nền
tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống và lao động nghề nghiệp.