SÁNG KIN
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VN Đ
SÁNG TO CHO HC SINH THÔNG QUA THIT K
VÀ T CHC CÁC D ÁN HC TP TÍCH CC KHI
DY BÀI “CHU KỲ T BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN”
SINH HC 10- SÁCH CÁNH DIU
Lĩnh vực: Sinh hc
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
SÁNG KIN
Đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VN Đ
SÁNG TO CHO HC SINH THÔNG QUA THIT K
VÀ T CHC CÁC D ÁN HC TP TÍCH CC KHI
DY BÀI “CHU KỲ T BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN”
SINH HC 10- SÁCH CÁNH DIU
Lĩnh vực: Sinh hc
Tác gi: Nguyn Th Hoài.
Năm thực hin: 2023-2024
S đin thoi: 0973182462
Thanh Chương, tháng 4 năm 2024
MC LC
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mc đích nghiên cứu. ........................................................................................... 2
III. Phạm vi, đối tượng và thi gian nghiên cu. ...................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
V. Gi thuyết khoa hc .............................................................................................. 3
VI.Tính mi của đề tài .............................................................................................. 3
PHN II.NI DUNG NGHIÊN CU...................................................................... 4
Chương I. Cơ sở lý lun của đề tài. ........................................................................... 4
I. Lý lun v dy hc nhm phát trin NL cho HS THPT ........................................ 4
1. Khái nim v ng lc .......................................................................................... 4
2. Các NL học sinh theo chương trình GDPT 2018 .................................................. 4
3. Năng lực GQVĐ và ST ......................................................................................... 4
II. Đổi mi PPDH môn Sinh hc trường ph thông theo hướng phát trin NL .... 6
III. Tng quan v dy hc d án ............................................................................... 7
1. Khái quát v phương pháp dạy hc d án ............................................................ 7
2. Các loi d án hc tp ........................................................................................... 7
3. Mc tiêu ca dy hc d án. ................................................................................. 8
4. Đặc điểm ca dy hc d án ................................................................................. 8
5. B câu hỏi định hướng. ....................................................................................... 10
6. Quy trình ca dy hc d án ............................................................................... 10
7. Ưu, nhược điểm ca dy hc d án..................................................................... 11
8. Vai trò ca GV và HS trong dy hc d án ........................................................ 12
IV. Đặc điểm ni dung phù hp vi dy hc d án nhm phát triển năng lc
GQVĐ &ST cho học sinh ....................................................................................... 12
V. La chn ni dung dy hc d án của đề tài ..................................................... 13
Chương II. Cơ sở thc tin của đề tài ..................................................................... 13
I. Thc trng nghiêm cu và vn dng dy hc d án trong dy hc..................... 13
II. Thc trng vn dng PPDH d án nhm phát triển năng lực GQVĐ&ST cho
hc sinh trưng ph thông. .................................................................................. 14
1. Ni dung kho sát ................................................................................................ 14
2. Phương pháp khảo sát ......................................................................................... 14
3. Đối tượng kho sát .............................................................................................. 14
4. Kết qu kho sát .................................................................................................. 14
5. Nguyên nhân thc trng ...................................................................................... 16
6. Nhng vấn đề đặt ra cn gii quyết. .................................................................... 16
Chương III. Một s gii pháp nhm phát triển năng lực GQVĐ &ST cho học sinh
khi dạy bài “Chu k tế bào và nguyên phân”. ......................................................... 17
I. Thiết kế bng kiểm, tiêu chí đánh giá có tham chiếu YCCĐ của năng lực GQVĐ
&ST trong chương trình GDPT 2018 ..................................................................... 17
II.T chc dy hc d án bài “Chu kỳ tế bào và nguyên phân”. ............................ 18
1. Thi gian thc hin. ............................................................................................ 18
2. Mc tiêu d án ..................................................................................................... 18
3.Thiết b dy hc và hc liu ................................................................................. 19
4. B câu hỏi định hướng ........................................................................................ 20
5. Kế hoch thc hin d án .................................................................................... 20
6. Tiến trình dy hc d án ..................................................................................... 21
III. Xây dng và s dụng thang đánh giá mức độ phát triển năng lực có tham chiếu
YCCĐ năng lực GQVĐ &ST trong chương trình GDPT 2018 .............................. 24
IV. Thc nghiệm sư phạm ....................................................................................... 25
1. Mục đích thực nghim ......................................................................................... 25
2. Đối tượng và phm vi thc nghim .................................................................... 25
3. Thời điểm thc nghim ....................................................................................... 25
4. Phương pháp thực nghim .................................................................................. 25
5. Kết qu thc nghim ........................................................................................... 26
6. Kết lun thc nghim .......................................................................................... 28
V. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut .................... 28
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 28
2. Ni dung kho sát ................................................................................................ 28
3. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................................ 28
4. Đối tượng kho sát .............................................................................................. 29
5. Kết qu kho sát .................................................................................................. 29
VI. Hiu qu ca đ tài ............................................................................................ 30
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................... 32
I. Kết lun ................................................................................................................ 32
II. Kiến ngh ............................................................................................................ 32
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 34
DANH MC CÁC T VIT TT
Ch viết tt
Din gii
DAHT
D án hc tp
DHTDA
Dy hc theo d án
DHDA
Dy hc d án
KHDH
Kế hoch dy hc
PPDH
Phương pháp dạy hc
KTDH
K thut dy hc
YCCĐ
Yêu cu cần đạt
GDPT
Giáo dc ph thông
NCKH
Nghiên cu khoa hc
SĐTD
Sơ đồ tư duy
GQVĐ &ST
Gii quyết vấn đề và sáng to
THPT
Trung hc ph thông
NL
Năng lực
ĐG
Đánh giá
GD
Giáo dc
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
TN
Thc nghim
ĐC
Đối chng