
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu. ........................................................................................... 2
III. Phạm vi, đối tượng và thời gian nghiên cứu. ...................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
V. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 3
VI.Tính mới của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II.NỘI DUNG NGHIÊN CỨU...................................................................... 4
Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài. ........................................................................... 4
I. Lý luận về dạy học nhằm phát triển NL cho HS THPT ........................................ 4
1. Khái niệm về năng lực .......................................................................................... 4
2. Các NL học sinh theo chương trình GDPT 2018 .................................................. 4
3. Năng lực GQVĐ và ST ......................................................................................... 4
II. Đổi mới PPDH môn Sinh học ở trường phổ thông theo hướng phát triển NL .... 6
III. Tổng quan về dạy học dự án ............................................................................... 7
1. Khái quát về phương pháp dạy học dự án ............................................................ 7
2. Các loại dự án học tập ........................................................................................... 7
3. Mục tiêu của dạy học dự án. ................................................................................. 8
4. Đặc điểm của dạy học dự án ................................................................................. 8
5. Bộ câu hỏi định hướng. ....................................................................................... 10
6. Quy trình của dạy học dự án ............................................................................... 10
7. Ưu, nhược điểm của dạy học dự án..................................................................... 11
8. Vai trò của GV và HS trong dạy học dự án ........................................................ 12
IV. Đặc điểm nội dung phù hợp với dạy học dự án nhằm phát triển năng lực
GQVĐ &ST cho học sinh ....................................................................................... 12
V. Lựa chọn nội dung dạy học dự án của đề tài ..................................................... 13
Chương II. Cơ sở thực tiễn của đề tài ..................................................................... 13
I. Thực trạng nghiêm cứu và vận dụng dạy học dự án trong dạy học..................... 13
II. Thực trạng vận dụng PPDH dự án nhằm phát triển năng lực GQVĐ&ST cho
học sinh ở trường phổ thông. .................................................................................. 14
1. Nội dung khảo sát ................................................................................................ 14
2. Phương pháp khảo sát ......................................................................................... 14
3. Đối tượng khảo sát .............................................................................................. 14
4. Kết quả khảo sát .................................................................................................. 14
5. Nguyên nhân thực trạng ...................................................................................... 16