S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN Đ THÔNG QUA
VIC XÂY DNG VÀ S DNG H THNG BÀI TP
PHƯƠNG ÁN THÍ NGHIỆM CƠ HỌC
LĨNH VỰC: VT LÝ
Năm học: 2021 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BI CHÂU
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GII QUYT VẤN Đ THÔNG QUA
VIC XÂY DNG VÀ S DNG H THNG BÀI TP
PHƯƠNG ÁN THÍ NGHIỆM CƠ HỌC
LĨNH VỰC: VT LÝ
Tên tác gi : Trần Văn Nga – Trn Ngc Thng
T b môn : Vt Lý - Hóa Hc
S đin thoi : 0913062174 - 0984155242
Năm học: 2021 - 2022
1
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài. ............................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 1
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 2
1.5. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG ............................................................................................. 3
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................................................... 3
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................ 3
1.1. Một số vấn đề về năng lực giải quyết vấn đề ................................................... 3
1.2. Một số vấn đề cơ bản về bài tập phương án thí nghiệm. ................................. 4
3. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 5
II. XÂY DỰNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG I TẬP PHƯƠNG ÁN T
NGHIỆM HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG. .................................................................................................................. 6
1. Nguyên tắc chung khi giải các bài toán thiết lập phương án thí nghiệm. ........... 6
2. Một số vấn đề cơ sở đo các đại lượng cơ học trong chương trình vật lý THPT. 7
3. Hệ thống các bài tập phương án thí nghiệm trong chương trình vật lý THPT
phần cơ học ……………17
4. Thực nghiệm sư phạm. ........................................................................................ 55
4.1. Khảo sát mức độ yêu thích và hiệu quả tiết dạy .............................................. 55
4.2. Kết quả kiểm tra đánh giá ................................................................................ 55
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................... 57
1. Đề tài đã đạt được những kết quả sau đây. ......................................................... 57
2. Kiến nghị ............................................................................................................ 58
3. Hướng phát triển của đề tài ................................................................................. 58
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 59
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài.
Như chúng ta đã biết, mc tiêu của giáo dục trong đó hoạt động cơ bản là dạy
học, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Dạy học không chỉ đơn
thuần cung cấp cho học sinh những tri thức và kinh nghiệm mà loài người đã tích
lũy được phải góp phần tích cực vào việc hình thành phát triển nhân cách
cho học sinh theo mục tiêu đào tạo. Học sinh cùng được tham gia tích cực, chủ
động vào các hoạt động học tập thì các phẩm chất năng lực nhân sớm được
hình thành và phát triển toàn diện. Năng động và sáng tạo là những phẩm chất cần
thiết trong cuộc sống hiện đại, nó phải được hình thành ngay khi còn ngồi trên ghế
nhà trường.
Chính vì lẽ đó, trong các môn học nói chung và môn Vật lí nói riêng, việc đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh
đã được các giáo viên áp dụng từ nhiều năm nay, trong đó phương pháp tự nghiên
cứu giúp học sinh tự học, tự sáng tạo được đánh giá là phương pháp có giá trị giáo
dục lớn nhất. Và việc thực hiện các thí nghiệm vật lí ở nhà trường là một trong các
biện pháp quan trọng nhất để ng cao chất lượng dạy học Vật lí. Điều này quyết
định bởi đặc điểm của khoa học Vật lí vốn là khoa học thực nghiệm và bởi nguyên
tắc dạy học là nguyên tắc trực quan “ học đi đôi với hành ”.
Tuy nhiên, để thực hiện được các thí nghiệm thì việc đầu tiên phải xây dựng
được một phương án hợp lí, có tính khả thi và độ chính xác cao. Việc này cần dựa
trên một nền tảng kiến thức vững vàng cả về thuyết thực tiễn về đối tượng,
hiện tượng cần nghiên cứu. Do đó, việc xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập
phương án thí nghiệm sẽ giúp cho học sinh phát triển năng lực giải quyết các vấn
đề về lí thuyết cũng như thực tiễn một cách hiệu quả.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học trong
giai đoạn hiện nay ý nghĩa của việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS
trong dạy học vật lý; đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học vật
trường THPT, chúng tôi chọn đề tài ngiên cứu “Phát triển năng lực giải quyết
vấn đề thông qua việc xây dựng sử dụng hệ thống bài tập phương án thí
nghiệm cơ học”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Định hướng dy học theo phương pháp hiện đại, phát triển năng lực gii quyết
vấn đề hc sinh và vn dng lý thuyết vào thc tin.
Khuyến khích khả năng tự học, tnghiên cứu nhân làm việc nhóm, phát
huy tính chủ động, tích cực, tự tin sáng tạo của học sinh.
Giúp học sinh hiểu sâu hơn vai tcủa thí nghiệm vật trong nghiên cứu
khoa học và đời sống thực tế, tăng hứng thú và trực quan sinh động cho học sinh.
2
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu:
+ Hoạt động dy và hc vt lý trường THPT.
+ Bài tp xây dựng phương án thí nghiệm THPT.
- Phm vi nghiên cu: + Bài tp xây dựng phương án thí nghiệm học THPT
cho chương trình đại trà và chương trình chuyên.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu lý thuyết:
+ Nghiên cu các tài liu v lý lun và phương pháp dạy hc Vt lý.
+ Nghiên cu chương trình sách giáo khoa, sách bài tp và các tài liu tham kho.
- Phương pháp điều tra:
+ Điều tra thc trang dy hc bài tp thí nghim trường THPT hin nay.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
+ Dùng đ t chc thí nghiệm, đánh giá hiệu qu phạm nhm kim tra gi
thuyết khoa hc ca đề tài.
1.5. Đóng góp của đề tài
Đề tài tính mi, không trùng với các đề tài đã biết, định hướng theo mc tiêu
đổi mi của chương trình giáo dục, đáp ứng nhu cu và mục đích dạy hc môn vt
trường ph thông.
Xây dựng được h thng bài tập phương án tnghiệm phần cơ học THPT theo
ng phát triển năng lực gii quyết vấn đề.
Đ xut đưc quy trình s dng h thng bài tp phương án t nghim phần cơ hc
THPT theo hưng phát trin năng lc gii quyết vn đề trong dy hc vt .