
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài.
Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục trong đó hoạt động cơ bản là dạy
học, là hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Dạy học không chỉ đơn
thuần cung cấp cho học sinh những tri thức và kinh nghiệm mà loài người đã tích
lũy được mà phải góp phần tích cực vào việc hình thành và phát triển nhân cách
cho học sinh theo mục tiêu đào tạo. Học sinh cùng được tham gia tích cực, chủ
động vào các hoạt động học tập thì các phẩm chất và năng lực cá nhân sớm được
hình thành và phát triển toàn diện. Năng động và sáng tạo là những phẩm chất cần
thiết trong cuộc sống hiện đại, nó phải được hình thành ngay khi còn ngồi trên ghế
nhà trường.
Chính vì lẽ đó, trong các môn học nói chung và môn Vật lí nói riêng, việc đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh
đã được các giáo viên áp dụng từ nhiều năm nay, trong đó phương pháp tự nghiên
cứu giúp học sinh tự học, tự sáng tạo được đánh giá là phương pháp có giá trị giáo
dục lớn nhất. Và việc thực hiện các thí nghiệm vật lí ở nhà trường là một trong các
biện pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng dạy và học Vật lí. Điều này quyết
định bởi đặc điểm của khoa học Vật lí vốn là khoa học thực nghiệm và bởi nguyên
tắc dạy học là nguyên tắc trực quan “ học đi đôi với hành ”.
Tuy nhiên, để thực hiện được các thí nghiệm thì việc đầu tiên là phải xây dựng
được một phương án hợp lí, có tính khả thi và độ chính xác cao. Việc này cần dựa
trên một nền tảng kiến thức vững vàng cả về lí thuyết và thực tiễn về đối tượng,
hiện tượng cần nghiên cứu. Do đó, việc xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập
phương án thí nghiệm sẽ giúp cho học sinh phát triển năng lực giải quyết các vấn
đề về lí thuyết cũng như thực tiễn một cách hiệu quả.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học trong
giai đoạn hiện nay và ý nghĩa của việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS
trong dạy học vật lý; đồng thời góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học vật
lý ở trường THPT, chúng tôi chọn đề tài ngiên cứu “Phát triển năng lực giải quyết
vấn đề thông qua việc xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phương án thí
nghiệm cơ học”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Định hướng dạy học theo phương pháp hiện đại, phát triển năng lực giải quyết
vấn đề học sinh và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
Khuyến khích khả năng tự học, tự nghiên cứu cá nhân và làm việc nhóm, phát
huy tính chủ động, tích cực, tự tin sáng tạo của học sinh.
Giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của thí nghiệm vật lý trong nghiên cứu
khoa học và đời sống thực tế, tăng hứng thú và trực quan sinh động cho học sinh.