
1
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Xây dựng và hoàn thiện
giá trị nhân cách con người Việt Nam…bồi dưỡng các giá trị văn hoá trong thanh
niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống, năng lực, trí tuệ, đạo
đức và bản lĩnh văn hoá con người Việt Nam”. Yêu cầu phát triển năng lưc của
người học cũng là mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trước đòi
hỏi của thực tiễn xã hội, của nhiệm vụ giáo dục và đào tạo con người,các giáo viên
luôn trăn trở làm thế nào để hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả đó.
Là một giáo viên chủ nhiệm, gánh trên vai nhiều vai trò nhiệm vụ: là hiệu
trưởng con, là nhà cố vấn, là nhà tổ chức, là cầu nối giữa gia đình nhà trường và xã
hội…. ,vai trò nào cũng quan trọng, bản thân tôi cũng mong mỏi làm thế nào để là
người góp phần hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh theo yêu cầu mới
đó. Tôi muốn có một sự chuẩn bị tốt cho chương trình mới vào những năm tới nên
đã cố gắng tìm ra những phương pháp, lý thuyết đáp ứng yêu cầu giảng dạy và
giáo dục hiện nay.Tôi muốn giúp học trò tự tin và phát triển năng lực của
chúng.Tân Kỳ là một huyên miền núi nghèo, các em đa số xuất phát từ các gia đình
có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, các em ít được trải nghiêm như học sinh thành phố.
Các em không dám tự tin khẳng định mình mặc dù có những em tiềm ẩn nhiều khả
năng. Tôi thực sự quan tâm đến thuyết đa trí tuệ, thay vì quan niệm cũ cho rằng trí
tuệ là IQ, trò thông minh là trò học giỏi các môn văn hóa ở trường thì thuyết này
tạo ra cho tôi niềm tin đào tạo học trò toàn diện hơn, phát huy tối đa hơn khả năng
mà các em sở hữu; Tôi nghiên cứu vận dụng thuyết này vào giảng dạy, giáo dục
học trò phát huy được tính tích cực, cho phép giáo viên sử dụng những hiểu biết
sâu sắc về các loại trí thông minh khác nhau để hướng dẫn, để thiết lập mục tiêu,
đưa ra nội dung và phương pháp giáo dục nhằm phát triển thế mạnh sẵn có của học
sinh, đồng thời giúp các em khám phá kiến thức và kỹ năng mới để dần hình thành
năng lực. Tôi đã thử nghiệm cho học sinh lớp mình chủ nhiệm ba năm để có thể
khẳng định kết quả rõ ràng; thậm chí năm nay tôi vẫn tiếp tục áp dụng với lớp chủ
nhiệm hiện tại và có những kết quả khả quan; đó là động lực để tôi viết đề tài sáng
kiến “ Phát triển năng lực chung của học sinh lớp chủ nhiệm bằng một số hoạt
động ứng dụng thuyết đa trí tuệ tại trường THPT Tân Kỳ”
2.Tính mới của đề tài
Đề tài giúp hiểu rõ thuyết đa trí tuệ và áp dụng nó vào các hoạt động, bài học
nhằm để phát huy “năng lực chung” cho học sinh lớp chủ nhiệm nói riêng và học
sinh nói chung, là mục tiêu mới trong chương trình phổ thông sắp được áp dụng
cho THPT.
Đây là mục tiêu mà Bộ giáo dục đang hướng tới trong sự nghiệp đào tạo con
người; các nhà trường và giáo viên đang cần.