S GD & ĐT NGHỆ AN
----------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC S CHO HC SINH THPT TRONG
DY HỌC ĐỊA THEO HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI S
MÔN: ĐỊA LÍ
NĂM HỌC: 2021 2022
S GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUNH THÚC KHÁNG - THPT LÊ VIT THUT
------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC S CHO HC SINH THPT TRONG
DY HC ĐA LÍ THEO HƯỚNG CHUYN ĐI S
Môn: Địa lí
Tác gi:
1. Nguyn Th Yến
2. Nguyn Th Mai Linh
3. Nguyn Th T Hoài
T: Xã hi
Đin thoi: 0982.520.468
NĂM HỌC: 2021 2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu. ...................................................................... 2
2.1. Mục đích. .......................................................................................................... 2
2.2. Nhim v. ......................................................................................................... 2
3. Đối tượng, phm vi và thi gian nghiên cu. ................................................. 2
3.1. Đối tượng, phm vi nghiên cu........................................................................ 2
3.2. Thi gian nghiên cu ....................................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................. 3
5. Những đóng góp mới của đề tài. ...................................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................ 4
1. Cơ sở luận. .................................................................................................. 4
1.1. Khái niệm năng lực s. ..................................................................................... 4
1.2. Các nhân t ảnh hưởng phát triển năng lực s cho hc sinh. .......................... 4
1.3. Các khung năng lực s cho hc sinh. ............................................................... 5
2. Cơ sở thc tin. .................................................................................................. 8
2.1. Thc trng dy hc và nhu cu ng dng ICT trong dy hc hin nay. .......... 8
2.2. Tính cp thiết ca vic thc hin chuyển đổi s trong dy hc giai đoạn
hin nay. ................................................................................................................ 12
3. Các gii pháp t chc dy học theo hướng chuyển đổi s nhm phát trin
năng lực s cho hc sinh. .................................................................................... 13
3.1. Xây dng kế hoch phát triển năng lực s cho hc sinh tại trường THPT
Hunh Thúc Kháng và THPT Lê Viết Thut. ....................................................... 13
3.2. Xác định các địa ch tích hp phát triển năng lực s và năng chuyển đổi
s trong chương trình Địa lí lp 11 và lp 12. ..................................................... 21
3.3. Giáo án minh ha dy hc theo hướng chuyển đổi s nhm phát triển năng
lc s cho hc sinh. .............................................................................................. 40
4. Thc nghiệm sư phm. ................................................................................... 48
4.1. Mục đích thức nghiệm sư phạm. .................................................................... 48
4.2. Đối tượng và nhim v thc nghim s phm. .............................................. 48
4.3. Ni dung thc nghiệm sư phạm. .................................................................... 49
4.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm. ....................................................................... 49
KT LUN .......................................................................................................... 55
1. Mt s kết lun. ............................................................................................... 55
2. Kiến ngh. ......................................................................................................... 55
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 58
PH LC
MỘT SỐ TỪ VIẾT TẮT
- CNTT: Công ngh thông tin
- CNTT-TT (ICT): Công ngh thông tin - truyn thông
- GV: Giáo viên
- GDĐT: Giáo dục và đào tạo
- HS: Hc sinh
- THPT: Trung hc ph thông
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Quá trình hi nhp quc tế c ta đã tạo ra những hội đồng thời ng
đặt ra nhiu thách thc đi vi tt c các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có giáo
dc. Khoa hc công ngh phát trin đòi hỏi ngày càng cao đội ngũ lao đng v
năng lực hành động, duy sáng to kh năng giải quyết các vấn đề trong
thc tiễn….Để nguồn lao động hin ti tương lai đáp ứng được nhng yêu cu
mi thì ngành giáo dc cần được nâng cao hơn na chất lượng. Ngh quyết s 29 -
NQ/TW đã nêu quan đim ch đo “…Chuyển mnh t quá trình giáo dc ch
yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng lực và phm chất người hc.
Học đi đôi với hành, lun gn vi thc tiễn,…”, đặc bit vấn đề ng dng
công ngh thông tin (CNTT) và phát triển năng lực s cho hc sinh (HS).
Vic ng dng CNTT vào dy hc trong những năm gần đây đã dần thay đi
phương pháp dy hc t truyn thng sang tích cực, giúp người dạy người hc
phát huy được kh năng duy, sáng tạo, ch động và đạt hiu qu cao trong dy
hc. T hình lp hc tp trung dn chuyn sang các hình dy hc trc
tuyến, s dng công ngh thông tin - truyn thông (CNTT-TT) để h tr c hot
động ging dy, hc tập. Qua đó, ngưi hc th tiếp cn tri thc mi nơi, mi
lúc, có th ch động trong vic hc tp ng dng kiến thc vào thc tin. S
bùng n v công ngh giáo dục đã, đang s thúc đẩy mnh m s phát trin ca
nn giáo dc mang tính chuyển đổi sâu sắc con người. Ngày 03/6/2020, Th
ng Chính ph quyết định s 749/QĐ-TTg v vic phê duyệt Chương trình
Chuyển đổi s quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030trong đó giáo
dục là lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi s th 2 sau lĩnh vực Y tế.
Trước bi cnh đó và đ chun b cho q trình đi mi chương tnh sách
go khoa giáo dc ph thông, cn thiết phi đi mi đồng b phương pháp
dy hc kim tra đánh giá theo đnh hướng phát trin năng lực ngưi hc,
đy mnh chuyn đi s và phát trin ng lc s tt c các b n, trong đó
n Đa lí. Đây là tiền đề vô cùng quan trọng để chúng ta tiến tới việc việc dạy
học kiểm tra, đánh giá theo theo định hướng phát triển năng lực của người học.
Tuy nhiên, từ thực tế giảng dạy của bản thân cũng như việc đi dự giờ đồng nghiệp
tôi thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính
tích cực, năng lực của HS…chưa nhiều. Dạy học vẫn nặng về truyền thụ kiến thức.
Việc rèn luyện kỹ năng tự học, sáng tạo, giải quyết tình huống trong thực
tiễn…chưa thật sự đạt hiệu quả cao. Việc ứng dụng CNTT-TT trong dạy học còn
nhiều hạn chế từ cgiáo viên (GV) HS.
Chương trình Địa trung hc ph thông (THPT) không ch giúp HS nm
đặc đim t nhiên, dân cư, kinh tế - xã hi ca thế gii, khu vc, quc gia trong đó
Vit Nam mà còn rèn luyn cho HS những kĩ năng hành đng, ng x thích hp
với môi trường t nhiên, hi, xác định được trách nhiệm nghĩa vụ ca bn