S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT ĐINH BẠT TY
--------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
S DỤNG BÀI TẬP ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THC NGHIM
CHO HC SINH TRONG DY HỌC CHƢƠNG CHUYỂN HÓA
VT CHẤT VÀ NĂNG LƢỢNG TRONG T BÀO - SINH HC 10
Lĩnh vực: Phƣơng pháp dạy hc Sinh hc
Tác giả: Trn Th Hin
T: Khoa hc T nhiên
S đin thoi: 0342860158
Ngh An, tháng 3 năm 2022
MC LC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIT TT
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
PHN II: NI DUNG ............................................................................................... 6
I. TNG QUAN V ĐỀ TÀI................................................................................. 6
1. Cơ sở luận ........................................................................................................ 6
1.1. Năng lực ........................................................................................................... 6
1.2. Năng lực thc nghim ...................................................................................... 7
1.2.1. Khái niệm năng lực thc nghim ................................................................. 7
1.2.2. Cấu trúc năng lực thc nghim ..................................................................... 8
1.3. Bài tập............................................................................................................... 13
1.3.1. Khái niệm .................................................................................................... 13
1.3.2. Cấu trúc bài tập ........................................................................................... 13
1.3.3. Phân loại bài tập ......................................................................................... 13
1.3.4. Chức năng của bài tập................................................................................. 14
1.4. Bài tập thc nghim ....................................................................................... 14
1.4.1. Khái niệm .................................................................................................... 14
1.4.2. Phân loại bài tập thc nghim .................................................................... 15
1.4.3. Vai trò của bài tập thc nghim trong dy hc trƣờng ph thông .......... 15
1.4.4. Hình thức s dụng bài tập thc nghim ..................................................... 16
1.4.5. Biện pháp nâng cao hiệu qu s dụng bài tập thc nghim ....................... 17
2. Cơ s thc tin ca đề tài .................................................................................... 17
2.1. Thc trng vic s dng bài tp rèn luyn năng lc thc nghim cho hc sinh
trong quá trình dy hc Sinh hc trƣờng Trung hc ph thông........................... 17
2.1.1. Mc tiêu, ni dung, đi tƣợng điu tra .......................................................... 17
2.1.2. Kết qu và phân tích ................................................................................... 18
2.2. Thc trng việc rèn luyện năng lực thc nghim ca hc sinh trƣờng Trung
hc ph thông .......................................................................................................... 21
2.2.1. Mc tiêu, ni dung, đi tƣợng điu tra .......................................................... 17
2.2.2. Kết qu và phân tích ................................................................................... 18
2.3. Phân tích thc trng .......................................................................................... 23
2.3.1. Ƣu điểm ...................................................................................................... 23
2.3.2. Hn chế ....................................................................................................... 23
II. S DỤNG BÀI TẬP ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LC THC NGHIM CHO
HC SINH TRONG DY HC CHƢƠNG CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ
NĂNG LƢỢNG TRONG T O - SINH HC 10 ............................................. 24
1. Phân tích mục tiêu và cấu trúc nội dung chƣơng Chuyển hóa vật chất và năng
ng trong tế bào - Sinh hc 10 ............................................................................. 24
1.1. Mục tiêu chƣơng Chuyển hóa vật cht và năng lƣợng trong tế bào - Sinh hc
10 ............................................................................................................................. 24
1.2. Phân tích cấu trúc nội dung chƣơng Chuyển hóa vật chất và năng lƣợng trong
tế bào - Sinh hc 10.................................................................................................25
2. S dụng bài tập để phát triển năng lực thc nghim cho hc sinh trong dy hc
chƣơng Chuyển hóa vật chất và năng lƣợng trong tế bào - Sinh hc 10.................26
2.1. Nguyên tắc s dng..........................................................................................26
2.2. Quy trình sử dng ............................................................................................. 27
3. Kết qu thc nghim ........................................................................................... 31
3.1. Phân tích định lƣợng ........................................................................................ 31
3.2. Phân tích định tính............................................................................................ 34
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 36
1. Kết lun ............................................................................................................... 36
2. Kiến ngh ............................................................................................................. 36
TÀI LIỆU THAM KHO ....................................................................................... 37
PH LC ................................................................................................................ 39
DANH MỤC CÁC CH VIT TT
STT
T viết tt
T đầy đủ
1.
BT
Bài tập
2.
BTTN
Bài tập thc nghim
3.
GV
Giáo viên
4.
HS
Hc sinh
5.
NL
Năng lực
6.
NLTN
Năng lực thc nghim
7.
NXB
Nhà xuất bn
8.
SL
S ng
9.
THPT
Trung hc ph thông
1
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. do chọn đề tài
- Xuất phát từ ch trương đổi mới phương pháp dạy học theo định
ớng phát triển năng lực
Trong bi cảnh toàn cầu hóa - hi nhp quc tế đòi hỏi con ngƣời phải năng
động, sáng tạo kh năng thích ng vi s thay đổi kng ngng của hội.
Vì thế, giáo dục - b máy đào tạo nhân lực phi có sự thay đổi phù hợp vi s phát
trin ca thế giới. Đổi mới giáo dục đã, đang và sẽ diễn ra trên quy mô toàn cu để
đáp ng nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân v giáo dục đào tạo to ra nhng
thế h con ngƣời hiện đại, tích cực, ch động, sáng to; va có kiến thc, k năng,
vừa năng lực t hc suốt đời kh năng thích ng vi s phát triển không
ngng của hội. Định hƣớng đi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Vit
Nam đƣợc nêu rõ trong Văn kiện Đại hi ln th XI của Đảng ta: Tiếp tục đổi mi
mnh m phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, ch
động, sáng tạo và vận dng kiến thc, k năng của người hc; khc phc li truyn
th áp đặt mt chiu, ghi nh y móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến
khích tự hc, tạo cơ sở để ngưi hc t cp nhật đổi mi tri thc, k năng, phát
triển năng lực. Chuyn t hc ch yếu trên lớp sang t chức hình thức hc tập đa
dạng, chú ý các hoạt động hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mnh
ng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Tiếp đó, trong chƣơng trình giáo dc ph thông môn Sinh hc d thảo ngày
19 tháng 01 năm 2018 của B Giáo dục Đào tạo nêu mục tiêu chƣơng trình
môn Sinh học “… góp phần hình thành phát trin học sinh các phm cht
ch yếu, năng lc chung cốt lõi năng lực chuyên môn. Môn Sinh học phát triển
học sinh năng lực tìm hiểu t nhiên, cụ th năng lực sinh hc, bao gm các
thành phần năng lực nhn thc kiến thc sinh học, năng lực tìm tòi, khám phá
thế gii sống ới góc đ sinh hc năng lực vn dng kiến thc sinh học vào
thc tiễn thông qua việc h thống hoá, củng c kiến thức, phát triển kĩ năng và g
tr cốt lõi của sinh học đã được hc giai đoạn giáo dục cơ bản”.
thế, đ thc hin tt v mục tu đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dc
Đào to theo Ngh quyết s 29-NQ/TW mục tiêu chƣơng trình n Sinh
họcd tho gần đây đã đ ra, hin nay chúng ta cần nhn thức đúng v bn
cht ca s đổi mới phƣơng pháp dy hc theo định ớng phát triển năng lc
ngƣi học cùng một s biện pháp đi mới phƣơng pháp dy học theo hƣớng này.
- Xut phát từ đặc điểm ni dung kiến thức chương Chuyển hóa vật cht
và năng lượng trong tế bào - Sinh hc 10
Đối với môn Sinh hc i riêng, đặc thù là b môn khoa hc nhiu ni
dung kiến thc gn lin vi thc nghim, đây con đƣờng giúp ngƣời hc hiu
bn cht, vn dng thuyết hiu quả, do đó s dng kiến thc đ gii quyết c
vấn đề trong thc tin đóng vai trt quan trng trong vic thc hin mục tiêu
giáo dc ca b môn Sinh học. Tuy nhiên, hin nay vic dạy học b môn Sinh
hc trong nhiều trƣng ph thông chƣa đƣợc GV HS chú trọng đúng mức,