S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
----------------------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH BNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HC KT HP BLENDED LEARNING
THÔNG QUA CHƯƠNG NITƠ – PHOTPHO HÓA HC 11
MÔN: HÓA HC
Nhóm tác gi:
BÙI TH MINH ANH: THPT HOÀNG MAI
SĐT: 0383018352
BÙI TH NG VI: THPT HOÀNG MAI
SĐT: 0358992790
NGUYN TH YN: THPT HOÀNG MAI
SĐT: 0987571822
Năm thực hin: 2021- 2022
2
PHN I. M ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bn cht ca vic hc t học, năng lực t học năng lực thiết yếu
quyết định kết qu hc tp ca hc sinh nn tng cho vic t hc suốt đời.
Trước yêu cu phát trin hi nhp trong thời đại cách mng công nghip 4.0
xu thế phát trin giáo dc trên toàn cu, giáo dc Việt Nam đang bước vào
thời đi mới căn bản toàn din. Mc tiêu giáo dục đang chuyển trng tâm
t trang b kiến thc sang phát trin phm chất và năng lực t học. Chương trình
giáo dc ph thông mới đã xác định năng lc t hc là mt trong những năng
lc ct lõi cn hình thành phát trin hc sinh. Như GS Cao Xuân Hạo đã
nói: “Dù học trường gì, thy nào ni tiếng đến đâu chăng na, thì nhân t
quan trng nht, quyết định kết qu m mãn của quá trình đào tạo vn cái
công t hc ca hc trò. T hc đây chỉ cái phn tích cc ch động, quyết
đoán của người hc. Vai trò quyết định s thành công hay tht bi ca quá trình
hc tp vai trò của người hc, tuy vai trò của người dy không phi không
quan trọng”
Hc tp kết hp (B-Learning) hình ging dy kết hp giữa phương
pháp ging dy trc tuyến phương pháp dy hc trc tiếp vi trình t t l
phù hp nhm mang li hiu qu cao hơn trong giáo dc. B-Learning kết hp
các yếu t ging dy trc tuyến trc tiếp tt nht s tr thành hình ging
dy ch đạo trong tương lai. B-Learning cũng là xu hướng mi trong nghiên cu
khoa hc giáo dc. B-Learning có th đưc định nghĩa với ba nhóm:
1) Kết hợp các phương pháp dạy hc (hoặc phương tiện dy hc).
2) S kết hp của các phương pháp giảng dy.
3) Kết hp gia ging dy trc tuyến và hướng dn trc tiếp.
B-Learning th đưc áp dụng thành chương trình giáo dc chính thc,
trong đó học sinh lĩnh hội được mt phn kiến thc mt cách ch động thông
qua các nội dung đưc cung cp trc tuyến có các yếu t kim soát v thi gian,
phương pháp, tốc độ và mt phn kiến thc s đưc tiếp thu qua các hình thc t
chc hc tp trên lp. Bi vy, B-Learning mt hình dy hc s thng
nht, b sung giữa các phương pháp dy hc trc tuyến qua internet trc tiếp
trên lp nhm tạo điều kin tt nhất môi trưng hc tập linh động cho hc
sinh đạt được mc tiêu hc tp khi chiếm lĩnh các nội dung trong chương trình
hc. Vic kết hợp hai phương pháp theo các trình t t l khác nhau phn ánh
mi quan h ni tại thường xuyên gia mc tiêu ni dung phương pháp
ging dy s to ra các mô hình hc tp kết hp khác nhau.
Trong thời điểm tình hình dch bnh vn đang diễn biến phc tp, mt s
địa phương phải t chc dy hc trc tuyến sut thi gian dài, còn thi gian mt
3
tiết hc trên lớp thưng rt khó cho các hoạt đng ca hc sinh theo tiến trình dy
hc tích cc vy vic t hc ca hc sinh nhà là rt quan trng cn thiết.
Trong quá trình tìm hiu, nghiên cu chúng tôi nhn thấy chương Nitơ
Photpho trong chương trình Hóa học 11:
+ Ni dung dy học được chia thành các ch đề đa dạng. Các ch đề này
th t chức được các chui hoạt động hc s kết hp gia dy hc trc
tuyến và trc tiếp.
+ Nitơ, photpho các hp cht ca chúng nhiu ng dng, gần gũi
trong đời sng; t đó th khơi nguồn cm hng sáng to cho hc sinh vn
dng kiến thức đã học để gii quyết các vấn đề trong cuc sng hng ngày.
+ Các các yêu cu v kiến thức năng phù hợp vi vic phát triển năng
lc t hc, t ch, khám phá, gii quyết vn đề, …
Vì vy vic dy học chương Nitơ – photpho phù hợp để trin khai dy hc
theo phương pháp dạy hc kết hp.
T đó chúng tôi la chọn đề tài: “Phát triển năng lực t hc cho hc sinh
bằng phương pháp dạy hc kết hp Blended learning thông qua chương Nitơ –
Photpho Hóa học 11”
2. MỤC TIÊU Đ TÀI
- Nghiên cứu sở luận thực tiễn về dạy học theo phương pháp B-
Learning đề xuất quy trình vận dụng dạy học trong chủ đề “Nitơ và hợp chất”.
- Ứng dụng dạy học B-Learning để thấy được ý nghĩa, vai trò của học liệu
trực tuyến hỗ trợ quá trình tự học của HS từ đó hình thành và phát triển năng lực
tự học cho HS THPT đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Xác định nội dung và cách thức tổ chức, hướng dẫn HS khai thác tài liệu
trực tuyến để HS thêm hứng thú học tập, tiếp thu bài tốt hơn, thêm yêu thích
môn Hóa học, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của HS.
3. NHIM V NGHIÊN CU
- Nghiên cứu sở lun thc tiễn để trin khai tiến trình dy hc
theo hình thc dy hc BLearning.
- Xây dng h thng h tr dy hc trc tuyến.
- Xây dng tiến trình dy hc các bài hc, ch đề chương Nitơ Photpho
theo hình thc dy hc kết hp.
- Xây dng các khóa hc trc tuyến trong tiến trình dy hc BLearning
trên h thng h tr dy hc trc tuyến.
- Trin khai thc nghim các kế hoch bài dy theo hình thc dy hc B
Learning.
4
- Đánh giá các kết qu nghiên cu, kết luận và đề xut.
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
- Lí thuyết v dy hc kết hp (Blearning).
- Đề tài thc hin c th trên các lp khi 11 tại trường THPT Hoàng Mai.
- Tiến trình t chc dy hc phát triển năng lực t hc cho hc sinh bng
phương pháp Blearning thông qua chương Nitơ Photpho Hóa hc 11.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp nghiên cứu tài liu.
- Phương pháp chuyên gia.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp nghiên cứu các sn phm hoạt động (thông qua các bài tp,
bài kim tra ca hc sinh).
- Phương pháp phân tích, tổng hp.
- Phương pháp thống kê.
6. K HOCH NGHIÊN CU
STT
Thi gian
Ni dung công vic
Sn phm
1
T 1/7 đến 15/7
năm 2021
Tìm hiu thc trng, la chn
đề tài viết đề cương nghiên
cu.
Bn thảo đề
cương sáng kiến.
2
T 15/7 đến 30/8
năm 2021
- Nghiên cu lun dy hc
PP B-learning.
- Kho sát thc trng.
- Đề xuất trao đi với đồng
nghip v sáng kiến kinh
nghim.
- Tng hợp sở
lí lun của đề tài.
- Thu thp, x
đánh giá kết
qu kho sát.
- Tng hp ý kiến
của đồng nghip.
3
T 1/9 đến 25/11
năm 2021
- Áp dng th nghim: làm
hc liu, dy th, kim tra
đánh giá.
Tng hp x
kết qu thc
nghim.
4
T 26/11 đến
10/12 năm 2021
Hoàn thiện đề cương SKKN.
Đề cương SKKN
np v S GD.
5
T 11/12/2021
- Viết sơ lược sáng kiến.
Bn tho sáng
5
đến 31/1/2022
- Xin ý kiến của đồng nghip.
kiến.
5
T 1/2 đến 28/2
năm 2022
Hoàn thành sáng kiến kinh
nghim.
Sáng kiến kinh
nghim chm cp
trường.
6
T 1/3 đến 20/4
năm 2022
Chnh sa, b sung, hoàn
thin sáng kiến kinh nghim
sau khi chm cấp trường
SKKN hoàn thin
np v S GD.
7. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀI
+ V lí lun:
- Phân tích làm sáng t sở lun v dy hc theo phương pháp dạy
hc BLearning. Trong đó bao gồm h thng các khái niệm liên quan đến dy
hc theo phương pháp B–Learning.
- Bn cht quy trình t chc dy hc theo ch đề Nitơ hợp cht cho
hc sinh lp 11.
+ V thc tin:
- Đề xut quy trình vn dng dy hc BLearning - mt hình thc t
chc dy hc phù hp vi k nguyên công ngh, khi thế giới đang thay đổi
nhanh chóng tng ngày. Đặc bit vào thời điểm không ch Vit Nam, mà c
thế giới đang đu tranh vi dch bnh, thời điểm HS đi học gián đoạn do giãn
cách hay nhiu lí do khách quan khác.
- Thiết kế h thng bài ging, nhim v, kim tra h tr hc tp trc
tuyến đa dạng phong phú v hình thc, th loi. Dn to kho hc liu chất lượng
để HS tham kho, s dng và m rng.
- Đề tài góp phn làm thc trạng ý nghĩa ca hoạt động t hc ca
hc sinh trong t hc môn Hóa hc trường THPT.
- To nn tảng, định hướng và h tr kích thích hng thú t hc, t nghiên
cu HS.
- Thiết kế kế hoch dy hc theo quy trình BLearning cho ch đề Nitơ và
hp cht trong chương trình Hóa hc 11 cơ bản.