
2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bản chất của việc học là tự học, năng lực tự học là năng lực thiết yếu
quyết định kết quả học tập của học sinh và là nền tảng cho việc tự học suốt đời.
Trước yêu cầu phát triển và hội nhập trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0
và xu thế phát triển giáo dục trên toàn cầu, giáo dục Việt Nam đang bước vào
thời kì đổi mới căn bản và toàn diện. Mục tiêu giáo dục đang chuyển trọng tâm
từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực tự học. Chương trình
giáo dục phổ thông mới đã xác định năng lực tự học là một trong những năng
lực cốt lõi cần hình thành và phát triển ở học sinh. Như GS Cao Xuân Hạo đã
nói: “Dù có học trường gì, thầy nào nổi tiếng đến đâu chăng nữa, thì nhân tố
quan trọng nhất, quyết định kết quả mỹ mãn của quá trình đào tạo vẫn là cái
công tự học của học trò. Tự học ở đây chỉ cái phần tích cực chủ động, quyết
đoán của người học. Vai trò quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình
học tập là vai trò của người học, tuy vai trò của người dạy không phải không
quan trọng”
Học tập kết hợp (B-Learning) là mô hình giảng dạy kết hợp giữa phương
pháp giảng dạy trực tuyến và phương pháp dạy học trực tiếp với trình tự và tỉ lệ
phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong giáo dục. B-Learning kết hợp
các yếu tố giảng dạy trực tuyến và trực tiếp tốt nhất sẽ trở thành mô hình giảng
dạy chủ đạo trong tương lai. B-Learning cũng là xu hướng mới trong nghiên cứu
khoa học giáo dục. B-Learning có thể được định nghĩa với ba nhóm:
1) Kết hợp các phương pháp dạy học (hoặc phương tiện dạy học).
2) Sự kết hợp của các phương pháp giảng dạy.
3) Kết hợp giữa giảng dạy trực tuyến và hướng dẫn trực tiếp.
B-Learning có thể được áp dụng thành chương trình giáo dục chính thức,
trong đó học sinh lĩnh hội được một phần kiến thức một cách chủ động thông
qua các nội dung được cung cấp trực tuyến có các yếu tố kiểm soát về thời gian,
phương pháp, tốc độ và một phần kiến thức sẽ được tiếp thu qua các hình thức tổ
chức học tập trên lớp. Bởi vậy, B-Learning là một mô hình dạy học có sự thống
nhất, bổ sung giữa các phương pháp dạy học trực tuyến qua internet và trực tiếp
trên lớp nhằm tạo điều kiện tốt nhất và môi trường học tập linh động cho học
sinh đạt được mục tiêu học tập khi chiếm lĩnh các nội dung trong chương trình
học. Việc kết hợp hai phương pháp theo các trình tự và tỉ lệ khác nhau phản ánh
mối quan hệ nội tại thường xuyên giữa mục tiêu – nội dung – phương pháp
giảng dạy sẽ tạo ra các mô hình học tập kết hợp khác nhau.
Trong thời điểm tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, một số
địa phương phải tổ chức dạy học trực tuyến suốt thời gian dài, còn thời gian một