
iii
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU ......................................................................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU............................................................................................................ 1
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .......................................................................................................... 1
IV. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 2
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................................................ 2
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................................................. 2
5.3. Phƣơng pháp nghiên thống kê toán học .................................................................................... 2
VI. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................... 2
B. NỘI DUNG ...................................................................................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI............................................................ 3
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................................................. 3
1.1.1. Tổng quan về yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh THPT. ...................... 3
1.1.1.1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất. ........................................................................................ 3
1.1.1.2. Yêu cầu về phát triển năng lực ........................................................................................ 4
1.1.2. Tổng quan về phƣơng pháp dạy học dự án ............................................................................. 6
1.1.2.1. Khái quát về phƣơng pháp dạy học dự án. ...................................................................... 6
1.1.2.2. So sánh phƣơng pháp dạy học dự án và phƣơng pháp truyền thống ............................... 8
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................................. 10
1.2.1. Thực trạng dạy học dự án trên thế giới và Việt Nam ........................................................... 10
1.2.2. Thực trạng sử dụng phƣơng pháp dạy học theo dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng
lực cho học sinh tại KVNC.. ........................................................................................................... 11
II. THIẾT KẾ CÁC NỘI DUNG DẠY HỌC DỰ ÁN ĐIỀU TRA MỘT SỐ CHỈ TIÊU SINH LÝ Ở
NGƢỜI NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH. ...................... 13
2.1. Khái quát chủ đề Tuần hoàn máu. ............................................................................................... 13
2.2. Thiết kế dự án “Điều tra một số chỉ tiêu sinh lý ở ngƣời”. ........................................................ 13
2.3. Kết quả khảo nghiệm ................................................................................................................... 20
2.3.1. Kết quả áp dụng phƣơng pháp dạy học dự án “Điều tra một số chỉ tiêu sinh lý ở ngƣời” để
phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh THPT . ..................................................................... 20
2.3.1.1. Kết quả đánh giá phát triển năng lực ở học sinh ........................................................... 20
2.3.1.2. Kết quả đánh giá phát triển phẩm chất ở học sinh ......................................................... 23