i
S GO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
-------------------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
PT TRIN PHM CHT, NĂNG LC HC SINH THÔNG QUA DY
HC D ÁN ĐIU TRA MT S CH TIÊU SINH LÝ NGƯI”
Lĩnh vc: Sinh ng ngh
Ngh An, tháng 4 năm 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
-------------------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH THÔNG QUA DY
HC D ÁN “ĐIỀU TRA MT S CH TIÊU SINH LÝ NGƯI”
Ngƣời thc hin: Ngô Dƣơng Hiệp
Trn Th Loan
Đơn vị: Trƣờng THPT Thanh Chƣơng 3
Lĩnh vực: Sinh Hc
SĐT: 0984532258 hoc 096434223
ii
S GO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
-------------------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
PT TRIN PHM CHT, NĂNG LC HC SINH THÔNG QUA DY
HC D ÁN ĐIU TRA MT S CH TIÊU SINH LÝ NGƯI”
Lĩnh vc: Sinh ng ngh
Ngh An, tháng 4 năm 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
-------------------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC HC SINH THÔNG QUA DY
HC D ÁN “ĐIỀU TRA MT S CH TIÊU SINH LÝ NGƯI”
Lĩnh vực: Sinh Công ngh
Ngh An, tháng 4 năm 2022
iii
MC LC
A. M ĐẦU ......................................................................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU............................................................................................................ 1
III. NHIM V NGHIÊN CU .......................................................................................................... 1
IV. ĐỐI TƢỢNG, PHM VI NGHIÊN CU ..................................................................................... 2
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 2
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................................................ 2
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thc tin ................................................................................. 2
5.3. Phƣơng pháp nghiên thống kê toán hc .................................................................................... 2
VI. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................................................... 2
B. NI DUNG ...................................................................................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI............................................................ 3
1.1. Cơ sở lý lun .................................................................................................................................. 3
1.1.1. Tng quan v yêu cu phát trin phm chất và năng lực cho hc sinh THPT. ...................... 3
1.1.1.1. Yêu cu cần đạt v phm cht. ........................................................................................ 3
1.1.1.2. Yêu cu v phát triển năng lực ........................................................................................ 4
1.1.2. Tng quan v phƣơng pháp dạy hc d án ............................................................................. 6
1.1.2.1. Khái quát v phƣơng pháp dạy hc d án. ...................................................................... 6
1.1.2.2. So sánh phƣơng pháp dạy hc d án và phƣơng pháp truyền thng ............................... 8
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................................................. 10
1.2.1. Thc trng dy hc d án trên thế gii và Vit Nam ........................................................... 10
1.2.2. Thc trng s dụng phƣơng pháp dạy hc theo d án nhm phát trin phm chất và năng
lc cho hc sinh ti KVNC.. ........................................................................................................... 11
II. THIT K CÁC NI DUNG DY HC D ÁN ĐIỀU TRA MT S CH TIÊU SINH LÝ
NGƢI NHM PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HC SINH. ...................... 13
2.1. Khái quát ch đề Tun hoàn máu. ............................................................................................... 13
2.2. Thiết kế d án “Điều tra mt s ch tiêu sinh lý ngƣời”. ........................................................ 13
2.3. Kết qu kho nghim ................................................................................................................... 20
2.3.1. Kết qu áp dụng phƣơng pháp dạy hc d án “Điều tra mt s ch tiêu sinh lý ngƣời” để
phát trin phm chất, năng lực cho hc sinh THPT . ..................................................................... 20
2.3.1.1. Kết qu đánh giá phát triển năng lực hc sinh ........................................................... 20
2.3.1.2. Kết qu đánh giá phát triển phm cht hc sinh ......................................................... 23
iv
2.3.2. Thun lợi, khó khăn quá trình áp dng dy hc d án “Điều tra mt s ch tiêu sinh lý
ngƣời” ......................................................................................................................................... 25
C KT LUN..................................................................................................................................... 27
I. KT LUN ................................................................................................................................. 27
II. KIẾN NGHỊ ............................................................................................................................... 27
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................................................. 29
v
DANH MC BNG BIU
Bng 2.1. Các mức độ đánh giá trong dạy hc d án ........................................................................... 8
Bng 2.2. So sánh dy hc d án và dy hc truyn thng .................................................................. 8
Bảng 2.3. Mức độ sử dụng các PPDH của giáo viên tại KVNC ........................................................ 11
Bng 2.4. Mức độ áp dụng các phƣơng pháp dạy hc ca giáo viên ti KVNC ................................ 11
Bảng 2.5. Đánh giá mức độ hng thú ca học sinh đối vi các phƣơng pháp dạy hc ti KVNC .... 12
Bng 2.6. Tiêu chí đánh giá năng lực hp tác và giao tiếp thông qua d án ...................................... 20
Bng 2.7. Kết qu phát triển năng lực hp tác và giao tiếp hc sinh .............................................. 22
Bảng 2.8. Rubric đánh giá phẩm cht t tin, trách nhim ca hc sinh ............................................. 23
Bng 2.9. Kết qu đánh giá phẩm cht t tin, trách nhim ca hc sinh ........................................... 24
DANH MC HÌNH V VÀ Đ TH
Hình 2.1. Hc sinh hp tác làm vic hoàn thin phiếu hc tp KWL. ............................................... 16
Hình 2.2. Hc sinh t tin trình bày kết qu thc hin phiếu hc tp. ................................................. 16
Hình 2.3. Hc sinh t tin nhn xét, phn bin .................................................................................... 16
Hình 2.4. Hc sinh hợp tác để xây dng kế hoch thc hin d án ................................................... 16
Hình 2.5. Hc sinh t tin thuyết trình sơ đồ tƣ duy ............................................................................ 18
Hình 2.6. Hc sinh t tin, trách nhim thc hin d án ..................................................................... 18
Hình 2.7. Hc sinh t tin thuyết trình kết qu điều tra d án ............................................................. 19
Hình 2.8. Đồ th các mức độ phát triển năng lực hp tác và giao tiếp hc sinh .............................. 23
Hình 2.9. Đồ th các mức độ phát trin phm cht t tin, trách nhim hc sinh ............................. 25