1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Vn dng mt s phương pháp, kĩ thut dy hc tích cc o dy hc phn
Viết - Bài 1 để hình thành và phát triển năng lực viết văn bản ngh lun phân tích,
đánh giá mt tác phm truyn (V ch đề, những nét đặc sc v hình thc ngh
thut) cho hc sinh lp 10
Tác gi: 1. Nguyn Th Ngà
Sđt: 0981158505
2. Phan Th Hng
Sđt: 0968142686
3. Cao Th Huyn Lam
Sđt: 0392784178
Lĩnh vực: Ng văn
NGH AN - 2024
2
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ………………………………………….…………...5
1. Lí do chọn đềi……………………...……………………..………….........5
2. Lch s nghiên cu vấn đề …………………………………..………....5
3. Đối tượng, phm vi nghiên cứu và địa bàn kho sát………………………...7
4. Mục đích và nhiệm v nghiên cu…………………….…………………….7
5. Phương pháp nghiên cứu……………………….………………………….……...8
6. Đóng góp mới của đề tài……….……………….……………………………....8
7. Cu trúc của đề tài……………………………………..…………..……………....8
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU………………………………..…………...9
CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CA ĐỀ TÀI……………..9
1.1. Cơ sở lí lun……………………………………………………………...9
1.2. Cơ sở thc tin…………………………………………………………………..15
CHƯƠNG 2: VN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP, THUẬT DY HC
TÍCH CC VÀO DY PHN VIẾT VĂN BẢN NGH LUN PHÂN TÍCH,
ĐÁNH GIÁ MỘT TÁC PHM TRUYN (BÀI 1) TRONG CHƯƠNG TRÌNH
NG VĂN 10………………………...…………………………………………..23
2.1. Mt s nguyên tc khi vn dụng các phương pháp, kĩ thuật dy hc tích cc.23
2.2. Vn dng mt s phương pháp dy hc tích cc vào dy hc phn Viết - Bài 1 để
hình thành phát triển năng lực viết văn bản ngh luận phân tích, đánh giá một tác
phm truyn (V ch đề, những nét đặc sc v hình thc ngh thut) cho hc sinh lp
10……………………...…………………………………………………………..24
2.2.1. Áp dng mô hình lp học đảo ngược vào hình thành kiến thc lí thuyết Viết bài
văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề những nét đặc sc v hìnhthc ca tác
phm truyn……………...…………………………….…………………………….24
2.2.2. Vn dụng thuật KWLH, 5W1H giúp HS d đàng trong việc tìm ý, lp dàn ý
cho bài văn…………………….……………………………………………………..29
2.2.3. Vn dụng phương pháp dạy hc d án giúp hc sinh phát triển năng lực Viết
bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phm truyn (Ch đề, nhng
nét đặc sc v hình thc ngh thut)……..………..........................................……….35
2.2.4. S dng linh hot các hình thc kiểm tra, đánh giá nhm kích thích hot đng
hc và phát triển kĩ năng viết cho hc sinh................................................................ 38
3
2.3. Thiết kế kế hoch bài dy phn Viết văn bản ngh luận phân tích, đánh giá một
tác phm truyn (V ch đề, những nét đặc sc v hình thc ngh thut) (Bài 1 Ng
văn 10) bng vic vn dng mt s phương pháp, kĩ thuật dy hc tích cc……….47
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................... 48
3.1. Mục đích, nhiệm v thc nghim.........................................................................48
3.2. Đối tượng, đa bàn, thời gian và phương pháp thực nghim............................... 48
3.3. Quy trình t chc thc nghim............................................................................ 49
3.4. Đánh giá thực nghim......................................................................................... 49
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ..............................................................53
1. Kết lun.................................................................................................................. 53
1.1. Tính cp thiết và kh thi của đề tài.......................................................................53
1.2. Ý nghĩa của đề tài................................................................................................ 53
1.3. Tính mi m của đề tài........................................................................................ 54
1.4. Tính khoa hc của đề tài………………………………..………........................ 54
1.5. Phm vi ng dụng và hướng phát trin của đề tài............................................... 54
2. Đề xut, kiến nghị………………………………………………………………………...…………….54
4
DANH MC CÁC CH VIT TT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
CT
Chương trình
GDPT
Giáo dc ph thông
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
SGK
Sách giáo khoa
TB
Trung bình
THPT
Trung hc ph thông
5
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình GDPT 2018 đưc xây dựng theo định hướng phát trin phm cht
năng lực ca hc sinh, đòi hỏi giáo viên phải đổi mi v cách dy, chuyn t dy
kiến thc sang dy cách thức, phương pháp, năng. vy, vic vn dng các
phương pháp dạy, thuật dy hc mi nhm tạo hội đ hc sinh phát huy tính
tích cc, ch động, sáng to t đó hình thành phm chất năng lc là cùng cn
thiết.
Mc tiêu ca b môn Ng văn trong Chương trình GDPT 2018 hình thành
phát trin cho hc sinh nhng phm cht quan trng; rèn luyện các năng đọc, viết,
nói, nghe; biết to lập các văn bản thông dng; biết tiếp nhận và đánh giá các văn bn
văn học nói riêng, các sn phm giao tiếp và các giá tr thẩm mĩ khác nói chung.
Truyn mt th loi ct yếu trong kho tàng văn học ca nhân loi. Không ch
ra đời sm và chiếm mt s ng ln; thông qua các hình thc ngh thuật đặc
sc cùng h thng c hình tượng nhân vt; truyn li thế rt ln trong vic phn
ánh hin thc đời sng bồi dưỡng, giáo dục nhân cách cho con ngưi. Do đó, việc
thâm nhp sâu vào tác phm đ cm th mt cách trn vn, sâu sc cái hay cái đp
ca truyện đối vi hc sinh rt quan trng. Để làm được điều đó, đòi hỏi hc sinh
phải năng viết văn bản ngh luận phân tích, đánh giá một tác phm truyn. Tuy
nhiên, đứng trước mt tác phm truyn hoàn toàn mi, vic viết một văn bn ngh
luận phân tích, đánh giá đối vi hc sinh lp 10 không h d dàng. Bi vy, giáo
viên cn phi thiết kế, t chc, s dụng các phương pháp dạy hc tích cc giúp hc
sinh hình thành phát triển được năng viết văn bn ngh luận phân tích, đánh giá
mt tác phm truyện, cũng như khơi gi nim cm hng hc sinh khi tiếp xúc vi
th loi này.
Xut phát t nhng lí do trên, chúng tôi la chn nghiên cu và trin khai đề tài:
Vn dng mt s phương pháp, thuật dy hc tích cc vào dy hc phn Viết -
Bài 1 để hình thành phát triển năng lực viết văn bản ngh luận phân tích, đánh
giá mt tác phm truyn (V ch đề, những nét đặc sc v hình thc ngh thut)
cho hc sinh lp 10. Chúng tôi hi vng thông qua đ tài, s đóng góp mt phn vào
vic nâng cao hiu qu dy hc phn“Viết văn bản ngh luận phân tích, đánh giá mt
tác phm truyn (V ch đề, những nét đặc sc v hình thc ngh thuật)” hình
thành, phát triển được năng lực viết một văn bản ngh lun phân tích, đánh giá một
tác phm truyn cho hc sinh lp 10.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nhiệm vụ, mục tiêu của bmôn Ngữ văn trong Chương trình GDPT 2018 là
hình thành và phát triển cho HS bốn năng lực đặc thù quan trọng: đọc - viết - nói -