
www.thuvienhoclieu.com
SÁNG KI N KINH NGHI M PH NG PHÁP GI I TOÁNẾ Ệ ƯƠ Ả
PH N NG C NG HIĐRO VÀO NGUYÊN T CACBONẢ Ứ Ộ Ử
CH A LIÊN K T PI C A HIĐROCACBON KHÔNG NOỨ Ế Ủ
M ĐUỞ Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Trong quá trình d y và h c môn Hóa h c, bên c nh vi c n m v ngạ ọ ọ ạ ệ ắ ữ
lý thuy t, bài t p hóa h c đc coi là m t ph n không th thi u trong vi cế ậ ọ ượ ộ ầ ể ế ệ
c ng c ki n th c, rèn luy n nh ng kĩ năng c b n cho h c sinh . ủ ố ế ứ ệ ữ ơ ả ọ Thông
qua vi c gi i bài t p, h c sinh rèn luy n tính tích c c, trí thông minh, tệ ả ậ ọ ệ ự ự
l p, sáng t o, b i d ng h ng thú trong h c t p môn Hóa h c. ậ ạ ồ ưỡ ứ ọ ậ ọ
Vi c l a ch n ph ng pháp thích h p đ gi i bài t p l i càng có ýệ ự ọ ươ ợ ể ả ậ ạ
nghĩa quan tr ng h n. M i bài t p có th có nhi u ph ng pháp gi i khácọ ơ ỗ ậ ể ề ươ ả
nhau. N u bi t l a ch n ph ng pháp h p lý, s giúp h c sinh n m v ngế ế ự ọ ươ ợ ẽ ọ ắ ữ
b n ch t c a các hi n t ng hoá h c. ả ấ ủ ệ ượ ọ
Qua hai năm gi ng d y tôi nh n th y r ng, kh năng gi i toán Hóaả ạ ậ ấ ằ ả ả
h c c a các em h c sinh còn h n ch , đc bi t là gi i toán Hóa h c h uọ ủ ọ ạ ế ặ ệ ả ọ ữ
c vì nh ng ph n ng trong hoá h c h u c th ng x y ra không theo m tơ ữ ả ứ ọ ữ ơ ườ ả ộ
h ng nh t đnh và không hoàn toàn. Trong đó d ng bài t p v ph n ngướ ấ ị ạ ậ ề ả ứ
c ng hiđro vào nguyên t cacbon ch a liên k t pi c a các h p ch t h u cộ ử ứ ế ủ ợ ấ ữ ơ
là m t ví d . Khi gi i các bài t p d ng này h c sinh th ng g p nh ngộ ụ ả ậ ạ ọ ườ ặ ữ
khó khăn d n đn th ng gi i r t dài dòng, n ng n v m t toán h cẫ ế ườ ả ấ ặ ề ề ặ ọ
không c n thi t th m chí không gi i đc vì quá nhi u n s . Nguyênầ ế ậ ả ượ ề ẩ ố
nhân là h c sinh ch a tìm hi u rõ, ch a n m v ng các đnh lu t hoá h c vàọ ư ể ư ắ ữ ị ậ ọ
các h s cân b ng trong ph n ng hoá h c đ đa ra ph ng pháp gi iệ ố ằ ả ứ ọ ể ư ươ ả
h p lý. ợ
www.thuvienhoclieu.com
1