SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN LAN
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“PHƯƠNG PHÁP LÀM TOÁN TRẮC NGHIỆM”
Tác giả: Trịnh Thị Bích
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán
Chức vụ: Giáo viên Toán
Nơi công tác: Trường THPT Trần Văn Lan
Nam Định, ngày 15 tháng 6 năm 2017
Page 1
SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
1. Tên sáng kiến: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn toán lớp 12 Tờng THPT Trn Văn Lan.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
T ngày 03 tháng 10 năm 2016 đến nay.
4. Tác giả:
Họ và tên: Trịnh Thị Bích.
Năm sinh: 1985.
Nơi thường trú: 79/703 đường Trường Chinh, thành phố Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán.
Chức vụ công tác: Giáo viên.
Nơi làm việc: Trường THPT Trần Văn Lan.
Điện thoại: 0942027036.
Tlệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Tờng THPT Trần Văn Lan.
Địa chỉ: Xã Mỹ Trung – Huyện Mỹ Lộc – Tỉnh Nam Định.
Điện thoại: 03503819163
Page 2
SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
MỤC LỤC
Nội dung Trang
Các kí hiệu viết tắt 1
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến. 2
1.Lí do chon đề tài 2
2. Mục tiêu 2
3. Cơ sở lý luận của đề tài 2
4. Phương pháp nghiên cứu. 2
II. Mô tả giải pháp . 3
II.1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. 3
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến. 3
1. Phương pháp 1: Sử dụng máy tính cầm tay 4
2. Phương pháp 2: Đưa về dạng đặc biệt 9
3. Phương pháp 3: Loại trừ 12
4. Phương pháp 4: Ước lượng 14
5. Phương pháp 5: Thử các đáp án 15
III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại 18
IV. Cam kết không vi phạm bản quyền 19
Các kí hiệu viết tắt
Kí hiệu Giải thích
SGK Sách giáo khoa
Page 3
SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
SBT Sách bài tập
MTCT Máy tính cầm tay
ĐKXĐ Điều kiện xác định
mp Mặt phẳng
ĐTHS Đồ thị hàm số
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.
Page 4
SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
1. Lí do chọn đề tài.
Sau nhiều năm môn toán thi theo hình thức tự luận , Bộ Giáo dục công bố chính thức môn
Toán thi THPT theo hình thức trắc nghiệm, số lượng 50 câu/ 90 phút, với thời gian trung
bình 1,8 phút/ câu, tôi thấy nhiều em học sinh ngại sợ thi theo hình thức trắc nghiệm,
các em ngại sự thay đổi, những em mang theo tâm khoanh bừa đáp án. Tất nhiên để
làm tốt toán trắc nghiệm thì điều đầu tiên vẫn phải nắm thật vững kiến thức SGK, làm
tốt toán tự luận. Tuy nhiên toán trắc nghiệm còn đòi hỏi nhiều sự linh hoạt, nhanh nhẹn
chính c trong thời gian ngắn nữa. Tôi đã nghiên cứu 3 đề thi minh họa của Bộ Giáo
dục, cũng như đề của các trường chuyên không chuyên, từ kinh nghiệm thực tế dạy
các lớp 12 , tôi mạnh dạn viết về chuyên đề: Phương pháp làm toán trắc nghiệm.
2. Mục tiêu
Sau khi chuyên đề được thực hiện, qua việc hướng dẫn phương pháp chung và giải một
số bài tập mẫu học sinh thể vận dụng giải những bài tập trong sách giáo khoa, sách bài
tập, sách tham khảo, các đề minh họa ôn luyện, phần nào giúp học sinh thuận tiện hơn
trong quá trình học và quá trình ôn tập, củng cố kiến thức chuần bị cho các kỳ thi.
3. Cơ sở lý luận của đề tài
- Vlý luận:
+ Dựa vào kiến thức sách giáo khoa lớp 12 chương trình chuẩn và chương trình
nâng cao.
+ Dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng.
+ Dựa vào các đề thi minh họa của Bộ Giáo dc.
- Vthực tiễn:
+ Dựa vào yêu cầu đổi mới hình thức thi chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình
thức thi trắc nghiệm.
+ Dựa vào yêu cầu của đề thi THPT Quốc Gia.
+ Dựa vào tình hình thực tế của học sinh trường THPT Trần Văn Lan.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu qua SGK, SBT, SGV, Sách nâng cao và các tài liệu tham khảo khác.
- Tổng kết kinh nghiệm qua quá trình ging dạy.
- Trao đổi cùng các đồng nghiệp.
- Điều tra khảo sát chất lượng học sinh.
II. Mô tả giải pháp .
II.1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
Page 5