
SKKN: Phương pháp làm toán trắc nghiệm
1. Lí do chọn đề tài.
Sau nhiều năm môn toán thi theo hình thức tự luận , Bộ Giáo dục công bố chính thức môn
Toán thi THPT theo hình thức trắc nghiệm, số lượng 50 câu/ 90 phút, với thời gian trung
bình 1,8 phút/ câu, tôi thấy nhiều em học sinh ngại và sợ thi theo hình thức trắc nghiệm,
các em ngại sự thay đổi, có những em mang theo tâm lý khoanh bừa đáp án. Tất nhiên để
làm tốt toán trắc nghiệm thì điều đầu tiên vẫn là phải nắm thật vững kiến thức SGK, làm
tốt toán tự luận. Tuy nhiên toán trắc nghiệm còn đòi hỏi nhiều sự linh hoạt, nhanh nhẹn và
chính xác trong thời gian ngắn nữa. Tôi đã nghiên cứu kĩ 3 đề thi minh họa của Bộ Giáo
dục, cũng như đề của các trường chuyên và không chuyên, và từ kinh nghiệm thực tế dạy
các lớp 12 , tôi mạnh dạn viết về chuyên đề: Phương pháp làm toán trắc nghiệm.
2. Mục tiêu
Sau khi chuyên đề được thực hiện, qua việc hướng dẫn phương pháp chung và giải một
số bài tập mẫu học sinh có thể vận dụng giải những bài tập trong sách giáo khoa, sách bài
tập, sách tham khảo, các đề minh họa và ôn luyện, phần nào giúp học sinh thuận tiện hơn
trong quá trình học và quá trình ôn tập, củng cố kiến thức chuần bị cho các kỳ thi.
3. Cơ sở lý luận của đề tài
- Về lý luận:
+ Dựa vào kiến thức sách giáo khoa lớp 12 chương trình chuẩn và chương trình
nâng cao.
+ Dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng.
+ Dựa vào các đề thi minh họa của Bộ Giáo dục.
- Về thực tiễn:
+ Dựa vào yêu cầu đổi mới hình thức thi chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình
thức thi trắc nghiệm.
+ Dựa vào yêu cầu của đề thi THPT Quốc Gia.
+ Dựa vào tình hình thực tế của học sinh trường THPT Trần Văn Lan.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu qua SGK, SBT, SGV, Sách nâng cao và các tài liệu tham khảo khác.
- Tổng kết kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy.
- Trao đổi cùng các đồng nghiệp.
- Điều tra khảo sát chất lượng học sinh.
II. Mô tả giải pháp .
II.1.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
Page 5