S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
_________________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đ tài:
PHƯƠNG PHÁP T CHC HC SINH
LÀM VIC ĐC LP NHM NG CAO
HIU QU DY HC, ĐC BIT
TRONG GIAI ĐON COVID-19
NH VC:A HC
Năm hc 2021 - 2022
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT C Đ
_________________________________________
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đ tài:
PHƯƠNG PHÁP T CHC HC SINH
LÀM VIC ĐC LP NHM NG CAO
HIU QU DY HC, ĐC BIT
TRONG GIAI ĐON COVID-19
NH VC:A HC
c gi: Nguyn Thúc Thu
Chu Thng Nht
Trn Th Thanh
T b môn: T nhiên
S đin thoi: 0389542985 - 0989249777 - 0975483403
Năm hc 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I.1. Lí do chọn đềi ............................................................................................. 1
I.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 1
I.3. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 2
I.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
I.5. Điểm mới của đề tài ........................................................................................ 2
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................. 3
II.1. Cơ sở lý lun và thc tin ca vấn đề nghiên cu ......................................... 3
II.1.1. Cơ sởlun ........................................................................................... 3
II.1.2. Cơ sở thc tin ........................................................................................ 6
II.2. Xây dựng phương pháp tổ chức học sinh làm việc độc lập trong dạy
học hóa học .......................................................................................................... 12
II.2.1. Thiết kế bài giảng và phương pháp tổ chức học sinh làm việc độc
lập theo mô hình Lớp học đảo ngược.............................................................. 12
II.2.2. Thiết kế bài giảng tổ chức học sinh làm việc độc lập theo
phương pháp kết hợp làm việc cá nhân với làm việc nhóm ........................... 19
II.3. Thc nghiệm sư phạm ................................................................................. 26
II.3.1. Mục đích thực nghiệm và phương pháp thực hiện ............................... 26
II.3.2. Kết quả thực nghiệm ............................................................................ 28
PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 33
III.1. Quá trình nghiên cứu .................................................................................. 33
III.2. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................... 33
III.3. Phạm vi ứng dụng ...................................................................................... 34
III.4. Một số kiến nghị, đề xuất ........................................................................... 34
III.4.1. Với các cấp quản lý giáo dục .............................................................. 34
III.4.2. Với giáo viên ....................................................................................... 34
III.4.3. Với học sinh ........................................................................................ 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 36
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 38
PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT (DÀNH CHO HỌC SINH) ......................... 38
PHỤ LỤC 2: PHIẾU KHẢO SÁT (DÀNH CHO GIÁO VIÊN) ....................... 40
PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT (DÀNH CHO HỌC SINH) ................... 42
PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ KHẢO SÁT (DÀNH CHO GIÁO VIÊN) .................. 45
PH LC 5: BNG PHÂN PHI T STUDENT (T-TEST 2 MU ĐC LP) ...... 47
PHỤ LỤC 6: MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM ..... 48
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GV
Giáo viên
2
HS
Học sinh
3
THPT
Trung học phổ thông
DANH MC CÁC BNG, HÌNH
Bng
Bảng 1. Nhận thức của học sinh về ý nghĩa của làm việc độc lập ............................ 8
Bảng 2. Tự đánh giá của HS về mức độ thực hiện phương pháp tự học .................. 8
Bảng 3. Thực trạng sử dụng các hình thức phát triển năng làm việc độc lập
cho HS ......................................................................................................... 9
Bảng 4. Khó khăn của HS trong việc rèn luyện phát triển kĩ năng làm việc
độc lập ....................................................................................................... 10
Bảng 5. Khó khăn của GV trong việc rèn luyện phát triển kĩ năng làm việc
độc lập cho HS .......................................................................................... 11
Bảng 6. Tỉ lệ học sinh nắm vững kiến thức chủ đề “Sự điện li” ............................ 28
Bảng 7. Phân tích kết quả nắm vững kiến thức chủ đề “Sự điện li” ....................... 29
Bng 8. Tiêu chí ca Cohen ................................................................................... 30
Bảng 9. Tỉ lệ học sinh nắm vững kĩ năng làm việc độc lập .................................... 31
Hình
Hình 1. Biểu đồ ý kiến ca giáo viên v tm quan trng của năng làm vic
độc lập đối vi hc sinh .............................................................................. 7
Hình 2. Tiết dy thc nghiệm bài “Sự điện li” ....................................................... 27
Hình 3. Tiết dạy thực nghiệm chủ đề “Lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh” .... 27
Hình 4. Biểu đồ tỉ lệ học sinh nắm vững kiến thức chủ đề “Sự điện li” ................. 28
Hình 5. Biểu đồ tỉ lệ học sinh nắm vững kĩ năng làm việc độc lập ........................ 31