
3
A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Các vấn đề liên quan tới dãy số là một phần quan trọng của Đại số và Giải
tích toán học. Song khái niệm dãy số học sinh mới chỉ được làm quen trong
chương trình toán lớp 11 phần mở đầu của Giải tích toán học. Các dạng toán liên
quan tới nội dung này ở sách giáo khoa chỉ ở mức độ mở đầu, cơ bản. Trong khi
đó các câu hỏi trong đề thi học sinh giỏi thường là khó với các em.
Qua thực tế giảng dạy chương trình toán lớp 11 những năm qua, cũng như
việc nghiên cứu nội dung thi học sinh giỏi các cấp, tôi nhận thấy một dạng toán
khá cơ bản về dãy số là bài toán tìm số hạng tổng quát. Lý thuyết đại số và các
bài toán về dãy số đã được đề cập hầu hết trong các giáo trình cơ bản của giải
tích toán học. Trong đa số đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong các năm gần đây,
nội dung dãy số chiếm khoảng 15- 20% trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Với
việc áp dụng sáng kiến này tôi thấy các em học sinh đã tự tin hơn khi đứng trước
bài toán về dãy số, hứng thú phân tích tìm lời giải hơn và bước đầu có những kết
quả khả quan nhất định. Đa số các em tìm được lời giải của bài toán tìm số hạng
tổng quát ở mức độ mở rộng đơn giản. Các phương pháp tìm số hạng tổng quát
của dãy số cho bởi hệ thức truy hồi gần như là bài toán được đề cập tới đầu tiên.
Tuy nhiên với nhiều phương pháp khác nhau bài toán này thực sự không phải là
dễ với học sinh.
Dãy số là một lĩnh vực khó và rất rộng, trong các đề thi học sinh giỏi cấp
tỉnh, quốc gia cũng thường xuất hiện các bài toán về dãy số. Để giải được các
bài toán về dãy số đòi hỏi người làm toán phải có kiến thức tổng hợp về số học,
đại số, giải tích. Các vấn đề liên quan đến dãy số cũng rất đa dạng và cũng có
nhiều tài liệu viết về vấn đề này, các tài liệu này cũng thường viết khá rộng về
các vấn đề của dãy số, các vấn đề được quan tâm nhiều hơn là các tính chất số
học và tính chất giải tích của dãy số.Tính chất số học của dãy số thể hiện như
tính chia hết, tính nguyên, tính chính phương… , tính chất giải tích có nhiều
dạng nhưng quan trọng là biết cách xác định công thức cơ bản của dãy số.
Vì vậy chúng tôi chọn đề tài “Một số phương pháp xác định công thức tổng
quát của dãy số ”
Nội dung của chuyên đề được chia làm bốn mục :