Ở
Ụ
Ạ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O AN GIANG
ƯỜ
TR
NG THCS VÀ THPT BÌNH LONG
SÁNG KI NẾ
ƯƠ
Ử Ụ S D NG CÁC PH Ọ Ừ
Ọ Ậ
Ọ
Ạ Ệ NG TI N D Y Ạ Ứ Ằ H C T INTERNET NH M T O H NG Ọ THÚ H C T P MÔN HÓA H C CHO H C SINH
Ị Ỹ
Ạ
GVTH: PH M TH M HOA
Ọ
NĂM H C 2018 2019
Ở
Ụ
Ạ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O AN GIANG
ƯỜ
TR
NG THCS VÀ THPT BÌNH LONG
SÁNG KI NẾ
ƯƠ
Ử Ụ S D NG CÁC PH Ọ Ừ
Ọ Ậ
Ọ
Ạ Ệ NG TI N D Y Ứ Ạ Ằ H C T INTERNET NH M T O H NG Ọ THÚ H C T P MÔN HÓA H C CHO H C SINH
Ọ
NĂM H C 2018 2019
Ụ
Ụ
M C L C
MỤC LỤC.................................................................................................................................... 1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 2
1.1. Tên đề tài......................................................................................................................... 2
1.2. Lý do chọn đề tài.............................................................................................................. 2
1.3. Mục đích thực hiện đề tài.................................................................................................3
1.4. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.........................................................................................3
1.5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến ...............................................................................3
PHẦN 2: NỘI DUNG....................................................................................................................5
2.1. Tiến trình thực hiện.......................................................................................................... 5
2.2. Thời gian thực hiện.......................................................................................................... 5
2.3. Biện pháp tổ chức............................................................................................................ 5
2.3.1. Biện pháp 1: Sử dụng internet để hỗ trợ bài giảng...................................................5
2.3.2. Biện pháp 2: Sử dụng internet thực hiện nhiệm vụ học tập và đánh giá kết quả học
tập.................................................................................................................................... 12
2.3.3. Biện pháp 3: Sử dụng internet giúp học sinh tự học...............................................15
PHẦN 3: KẾT QUẢ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN...............................................................................19
3.1. Hiệu quả đạt được.........................................................................................................19
3.1.1. Về mặt định tính.....................................................................................................19
3.1.2. Về mặt định lượng..................................................................................................20
3.2. Mức độ ảnh hưởng........................................................................................................21
PHẦN 4: KẾT LUẬN.................................................................................................................. 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................. 23
1
Ở Ầ
Ầ
PH N 1: M Đ U
1.1. Tên đ tàiề
ử ụ ươ ọ ừ ệ ọ ậ ằ ạ S d ng các ph ạ ng ti n d y h c t ứ internet nh m t o h ng thú h c t p môn
ọ ọ Hóa h c cho h c sinh .
ọ ề 1.2. Lý do ch n đ tài
ệ ươ ệ ạ ả ạ ọ ọ ụ Vi c áp d ng các ph ng ti n d y h c vào gi ng d y môn Hóa h c đã không
ạ ơ ứ ệ ạ ạ ớ ớ ộ còn xa l ọ ậ trong giai đo n hi n nay. V i vai trò to l n là t o đ ng c , h ng thú h c t p,
ự ậ ệ ượ ỏ ủ ọ ươ ệ ạ mô ph ng các s v t, hi n t ng c a hóa h c, các ph ầ ọ ng ti n d y h c còn góp ph n
ủ ọ ệ ố ở ộ ứ ệ ế ậ ỹ trong vi c ôn t p, đào sâu, m r ng, h th ng hoá ki n th c, k năng c a h c sinh; h ỗ
ợ ệ ứ ể ế ỹ tr vi c ki m tra, đánh giá ki n th c, k năng...
ạ ươ ư ụ ụ ệ ề ạ ọ ố Bên c nh các ph ấ ng ti n d y h c truy n th ng nh các d ng c , hóa ch t,
ớ ự ơ ồ ừ ể ệ ể ệ ả ả ủ tranh nh, s đ , bi u b ng, tài li u,… thì hi n nay v i s phát tri n không ng ng c a
ử ụ ệ ế ệ ươ ệ ạ công ngh thông tin và internet, vi c tìm ki m và s d ng các ph ọ ng ti n d y h c
ư ạ ề ạ ầ ạ ọ ớ ọ m i nh d y h c qua trang web, d y h c qua các ph n m m, các đo n phim, hình
ả ở ẽ ễ ệ ậ ọ ở ơ ế nh, tài li u, bài t p,… có liên quan đ n hóa h c tr nên d dàng h n. B i l , internet
ứ ự ộ ồ ư ệ ổ ồ ế ế ch a đ ng m t ngu n thông tin, t li u kh ng l ư mà n u nh chúng ta bi t cách khai
ầ ấ ớ ử ụ ẽ ệ ả ợ ở ấ thác và s d ng h p lí thì s góp ph n r t l n vào vi c làm cho bài gi ng tr nên h p
ứ ọ ẫ d n, gây h ng thú cho h c sinh.
ạ ố ớ ứ ủ ể ệ ầ ặ ộ ố Ngoài ra đ đáp ng nhu c u đ t ra c a cu c s ng hi n đ i đ i v i ng ườ i
ườ ử ụ ệ ế ộ ng i lao đ ng thì kĩ năng tìm ki m, s d ng công ngh thông tin và internet là không
ệ ử ụ ể ế ươ ệ ạ ầ ọ th thi u. Vi c s d ng các ph ệ ộ ng ti n d y h c này m t ph n giúp ích cho vi c
ể ệ ả ạ ọ ướ ầ ị ặ gi ng d y môn Hóa h c, m c khác có th rèn luy n b ọ c đ u cho h c sinh, đ nh
ướ ệ ử ụ ệ ả ộ ộ h ng vi c s d ng internet m t cách an toàn, hi u qu vì đây cũng là m t môi tr ườ ng
ứ ự ự ể ế ớ ẻ ế ử ụ ự ch a đ ng s nguy hi m n u gi i tr không bi t cách s d ng đúng m c.
ế ừ ữ ữ ả ạ Chính vì nh ng lí do trên và đúc k t t ệ nh ng kinh nghi m gi ng d y có s ử
ữ ươ ử ụ ệ ệ ươ ụ d ng nh ng ph ự ng ti n này, tôi th c hi n sáng ki n ế “S d ng các ph ệ ng ti n
ạ ứ ọ ọ ằ ạ ọ ừ d y h c t ọ ậ internet nh m t o h ng thú h c t p môn Hóa h c cho h c sinh ”. Qua
ọ ủ ả ả ể ệ ạ ả ầ đó, có th góp ph n nâng cao hi u qu gi ng d y môn Hóa h c c a b n thân cũng
ư ủ ổ ủ ườ ế ệ ọ ự ừ ằ nh c a t chuyên môn, c a nhà tr ng nh m xây d ng th h h c sinh v ng vàng v ề
ứ ế ầ ế ộ ố ươ chuyên môn, có ki n th c phong phú và kĩ năng c n thi t cho cu c s ng t ng lai.
2
ụ ự ệ ề 1.3. M c đích th c hi n đ tài
ộ ố ự ư ế ệ ằ ươ ể ử ụ ệ Sáng ki n th c hi n nh m đ a ra m t s ph ng ti n có th s d ng trong
ả ạ ọ ế ọ ơ ứ ấ ẫ ạ ở ộ ộ gi ng d y hóa h c, giúp ti t h c tr nên sinh đ ng, h p d n, t o đ ng c , h ng thú
ộ ọ ừ ả ả ệ ầ ạ ọ ậ h c t p b môn cho h c sinh, t đó góp ph n nâng cao hi u qu gi ng d y.
ứ ự ề ạ ấ 1.4. Th c tr ng v n đ nghiên c u
(cid:0) ệ ử ụ ồ ừ ượ ả ệ Vi c s d ng các ngu n thông tin t ệ internet hi n nay đã đ c c i thi n, các
ự ẻ ệ ễ ế ệ ề ấ ả trang chia s tài li u, các di n đàn, bài gi ng tr c tuy n cũng xu t hi n khá nhi u.
(cid:0) ủ ả ự ế ử ụ ệ ọ ộ Kĩ năng s d ng internet c a c giáo viên và h c sinh có s ti n b rõ r t. Tuy
ấ ượ ủ ế ử ụ ư ể ạ ẫ ọ ơ nhiên ch t l ng v n ch a cao. H c sinh ch y u s d ng m ng đ vui ch i, gi ả i
ư ư ặ ổ trí, trao đ i thông tin cá nhân là chính, giáo viên m c dù có khai thác nh ng ch a tri ệ t
ự ọ ọ ố ư ỉ ử ụ ộ ừ ủ ế ữ ả ể đ , ch a có s ch n l c t t gi a m t r ng thông tin, ch y u ch s d ng hình nh,
ủ ế ạ đo n phim là ch y u.
(cid:0) ụ ế ự ứ ế ề ệ ờ ọ ỉ ồ Áp l c th i gian khi n giáo viên ch chú tr ng truy n th ki n th c, vi c b i
ưỡ ự ề ệ ề ả ọ ớ d ố ư ng các kĩ năng m m cho h c sinh ch a th c hi n nhi u. Bài gi ng v i kh i
ử ụ ứ ề ế ớ ươ ỗ ợ ở ệ ượ l ng ki n th c quá l n, không s d ng nhi u ph ng ti n h tr tr nên khô khan,
ự ế ể ờ ế ẫ ọ ọ ọ khó hi u, xa r i th c t , không thu hút h c sinh, d n đ n h c sinh chán h c, không
yêu thích môn Hóa h c.ọ
(cid:0) ề ệ ậ ọ ổ ượ ộ ố Đi u tra h c sinh thông qua trò chuy n, trao đ i thu th p đ ế c m t s ý ki n
ừ ọ t ư h c sinh nh :
(cid:0) ọ ượ ọ ữ ế ứ ụ ệ H c sinh thích đ c h c nh ng ti t có ng d ng công ngh thông
ệ ự ế ế ọ ố ớ ọ ứ ấ ẫ tin, có liên h th c t ữ . Nh ng ti t h c đó đ i v i h c sinh là h p d n, h ng thú
và ít nhàm chán.
(cid:0) ủ ế ử ụ ử ụ ể ắ ạ ọ H c sinh ch y u s d ng internet đ nh n tin, s d ng m ng xã
ủ ế ệ ệ ế ơ ư ệ ọ ậ ự ộ h i trò chuy n là ch y u, ch i game. Vi c tìm ki m t ệ li u h c t p, th c hi n
ụ ư ệ ề nhi m v qua internet là ch a nhi u.
(cid:0) ọ ố ượ ế ề ậ ơ ớ H c sinh mong mu n đ c ti p c n nhi u h n v i các ph ươ ng
ệ ừ ti n t internet.
ế ụ ế ả ự ầ 1.5. S c n thi t ph i áp d ng sáng ki n
(cid:0) ứ ệ ạ ộ ồ ạ Internet ch a m t ngu n thông tin vô cùng phong phú, đa d ng và hi n đ i
ế ố ớ đ i v i ai bi ử ụ t cách s d ng nó.
3
(cid:0) ọ ậ ạ ạ ơ ổ Bên c nh là n i trao đ i thông tin cá nhân, thông tin h c t p, m ng internet
ỗ ợ ấ ố ự ế ả ấ ươ còn h tr r t t t cho các bài gi ng tr c tuy n, cung c p các ph ệ ng ti n
ư ự ế ạ ả ơ ọ nh hình nh, âm thanh, đo n phim, trò ch i hóa h c tr c tuy n,…
(cid:0) Vi c h c môn Hóa h c s tr nên h ng thú, h p d n và đ y màu s c n u ế ứ
ọ ẽ ở ệ ấ ẫ ầ ắ ọ
ỗ ế ử ụ ự ỗ ọ ợ ớ m i giáo viên bi t cách khai thác, l a ch n và s d ng phù h p v i m i bài
ả ủ gi ng c a mình.
(cid:0) Kĩ năng s d ng công ngh thông tin nói chung và kĩ năng internet nói riêng là
ử ụ ệ
ố ớ ể ườ ệ ạ ọ ộ ế không th thi u đ i v i ng ọ i lao đ ng hi n đ i. H c sinh trung h c đang ở
ộ ổ ầ ượ ướ ế ậ ệ ẫ ắ ộ vào đ tu i c n đ c h ng d n vi c ti p c n internet m t cách đúng đ n vì
ở ứ ư ế ổ ọ ế ườ l a tu i này, n u h c sinh ch a bi ọ ọ ẽ ấ ễ ầ t ch n l c s r t d l m đ ạ ng, l c
ự ủ ạ ừ ữ ạ ở ố ố l i và t h y ho i mình b i nh ng m i nguy h i t internet.
ườ ể ọ ậ ủ ầ ộ ớ (cid:0) Môi tr ng c a internet r ng l n, mang tính toàn c u, có th h c t p, khai
ọ ơ ế ế ố ư ọ thác m i lúc, m i n i n u nh có k t n i internet.
4
Ộ
Ầ
PH N 2: N I DUNG
ự ệ ế 2.1. Ti n trình th c hi n
(cid:0) ổ ớ ọ ề ụ ọ ậ ấ ọ ượ Trao đ i v i h c sinh v m c đích h c t p. Giúp h c sinh th y đ c ý nghĩa
ọ ậ ể ệ ạ ọ ủ c a vi c h c t p. Bên c nh đó, tìm hi u xem h c sinh có bi ế ượ t đ c vai trò
ọ ậ ư ệ ệ ọ ủ c a công ngh thông tin cũng nh internet trong vi c h c t p môn Hóa h c
hay không.
(cid:0) ắ ượ ọ ượ ư ọ Sau khi n m đ c tình hình h c sinh, tôi rút ra đ ấ c h c sinh còn ch a th y
ượ ế ừ ọ ậ ứ ụ đ ủ c h t vai trò c a các thông tin t ọ internet ng d ng vào h c t p môn h c
ủ ế ử ụ ư ế ể ổ ả nh th nào, ch y u s d ng internet đ trao đ i thông tin, gi i trí,…làm
ậ ả ấ ờ ưở ọ ậ ế ớ m t th i gian các nhân, th m chí nh h ế ủ ng l n đ n k t q a h c t p. Kĩ
ử ụ ư ử ế ể ạ ầ năng s d ng m ng đ tìm ki m, khai thác, x lí thông tin còn ch a cao, c n
ự ướ ẫ ị ướ ừ có s h ng d n, đ nh h ng đúng t giáo viên.
(cid:0) ế ế ế ử ụ ề ả ươ ệ ừ Ti n hành thi t k các bài gi ng có s d ng nhi u ph ng ti n t internet
ụ ụ ệ ệ ạ ọ ọ ph c v cho vi c d y h c môn Hóa h c. Rút kinh nghi m qua các ti ế ạ t d y,
ả ọ ậ ể ế ượ ể ế ề ụ ệ ki m tra, đánh giá k t qu h c t p, đi u tra đ bi t đ ậ c vi c v n d ng có
ạ ệ ả mang l i hi u qu hay không.
(cid:0) ả ạ ượ ế ố ự ư ữ ệ Cu i cùng rút ra các k t qu đ t đ c sau khi th c hi n cũng nh nh ng khó
ọ ỏ ế ụ ế ể ệ ả ạ khăn, h n ch đ làm kinh nghi m cho b n thân. Ti p t c tìm tòi, h c h i áp
ớ ể ạ ế ữ ệ ấ ả ạ ả ụ d ng nh ng bi n pháp m i đ công tác gi ng d y đ t k t qu cao nh t.
ự ờ ệ 2.2. Th i gian th c hi n
ầ ế ả ọ (cid:0) Đ u năm đăng kí vi ế ệ t sáng ki n kinh nghi m. Kh o sát h c sinh.
(cid:0) ự ệ ế ế Tháng 11/2018: Th c hi n phi u đăng kí sáng ki n, vi ế ề ươ t đ c ộ ng, n i dung
ả ự ệ ổ ợ ế chính, t ng h p k t qu th c hi n.
(cid:0) ế ề ộ ổ ứ Tháng 12/2018: Hoàn thành báo cáo sáng ki n và n p v ban t ch c.
ệ 2.3. Bi n pháp t ổ ứ ch c
ự ả ộ ọ ộ ọ Tùy vào n i dung bài gi ng, trình đ h c sinh mà giáo viên l a ch n các ph ươ ng
ươ ộ ố ệ ử ụ ệ ề ấ ợ pháp, ph ng ti n phù h p. Sau đây là m t s bi n pháp đ xu t cách s d ng các
ươ ệ ừ ph ng ti n t internet.
ể ỗ ợ ử ụ ệ ả 2.3.1. Bi n pháp 1: S d ng internet đ h tr bài gi ng
ộ ệ a. N i dung bi n pháp
5
ẽ ở ế ấ ẫ ầ ắ ả ộ Bài gi ng s tr nên sinh đ ng, h p d n và đ y màu s c n u chúng ta bi ế ử t s
ồ ư ệ ư ạ ầ ả ả ừ ụ d ng khéo léo, v a ph i ngu n t ề li u nh hình nh, đo n phim, flash, ph n m m
ệ ơ ọ ế ế ế ợ ử ụ ả minh h a thí nghi m, trò ch i… Giáo viên thi t k bài gi ng nên k t h p s d ng các
ươ ự ứ ừ ừ ế ệ ệ ẫ ấ ọ ph ng ti n này v a cho h c sinh s h ng thú, h p d n khi ti p thu v a rèn luy n kĩ
ử ụ ư ệ ế ả năng tìm ki m và s d ng công ngh thông tin cũng nh internet cho b n thân và cho
ọ h c sinh.
ướ ự ệ b. Các b c th c hi n
(cid:0) ướ ọ ọ ữ ế ạ ỏ ả Tìm ki m, ch n l c nh ng hình nh, đo n phim, flash mô ph ng, trò B c 1:
ả ớ ơ ợ ch i, … phù h p v i bài gi ng.
(cid:0) ướ ế ế ư ữ ư ệ ượ ả ộ Thi t k , đ a nh ng t li u tìm đ c vào bài gi ng m t cách phù B c 2:
h p.ợ
(cid:0) ướ ả ệ ạ Gi ng d y bài đã thi ế ế ể ấ ượ t k đ th y đ ả c hi u qu . B c 3:
(cid:0) ướ ử ệ ỉ ỉ Rút kinh nghi m, ch nh s a hoàn ch nh. B c 4:
ộ ố ụ ọ c. M t s ví d minh h a
Hình nh,
ả ạ ơ ồ ư s đ t duy, đo n phim ỏ , mô ph ng (flash)
ứ ụ ề ả ọ (cid:0) Hình nh v phân bón hóa h c và ng d ng
ử ụ Cách s d ng
ọ ở ớ ề ớ ạ + Dùng cho các bài d y v phân bón hóa h c l p 9 và l p 11.
ở ể ố ắ ộ ể ọ ọ ử ụ + S d ng cu i bài đ tóm t t n i dung bài h c, có th cho h c sinh
ơ ồ ư ạ ớ ề v tìm và trình bày trên l p d ng s đ t duy.
ề ấ ạ ễ (cid:0) Đo n phim v các v n đ th c t ề ự ế ầ (nóng lên toàn c u, ô nhi m môi
ườ ấ ứ ự ế ụ ả ặ tr ấ ủ ng,… ho c quy trình s n xu t c a ch t, ng d ng trong th c t ,…).
6
ử ụ Cách s d ng
+ Dùng trong gi ng d y các bài v khí cacbon đioxit
ề ả ạ ở ớ ớ các l p 9 và l p 11.
+ Liên h th c t
2 gây ra. Cho h cọ
ệ ự ế ề ấ ề ầ v v n đ nóng lên toàn c u do khí CO
ọ ừ ữ ề ệ ạ sinh xem và rút ra nh ng đi u h c t ạ đo n phim, nêu bi n pháp giúp h n
ế ệ ượ ch hi n t ng này.
(cid:0) ỏ ượ ư ầ ề ả ể ấ ọ Flash mô ph ng đ c s u t m đ minh h a dây chuy n s n xu t axit sunfuric
ử ụ Cách s d ng
+ S d ng trong d y h c hóa h c l p 10 ph n s n xu t axit sunfuric trong
ầ ả ọ ớ ử ụ ấ ạ ọ
công nghi p.ệ
ọ ượ ế ậ ấ ớ + H c sinh đ ậ ả c ti p c n v i các quy trình s n xu t mà các em không t n
ứ ế ạ ầ ắ ọ ự m t ch ng ki n. Qua đo n flash, giáo viên yêu c u h c sinh t nêu quy
ả ứ ả ạ ồ trình g m các giai đo n nào và các ph n ng x y ra.
7
ể ể ế ướ ớ ọ + Giáo viên có th giao cho h c sinh tìm hi u và thuy t trình tr c l p.
Trò ch iơ
ụ ử ơ ậ Ví d 1: Trò ch i “Thành l p phân t ”
(cid:0) Đ a ch ị
ỉ trang web: http://www.kscience.co.uk/animations/make_a_molecule.swf
(cid:0) Giao di nệ
hiđro sunfua
(cid:0) ớ ắ ầ ơ ợ ọ ọ ọ Tác d ng:ụ Trò ch i thích h p cho h c sinh khi m i b t đ u h c hóa h c, giúp
ậ ử ầ ơ ở ọ ọ ọ h c sinh thành l p các phân t ệ mà trò ch i yêu c u, vi c h c hóa h c tr nên
ự ơ ứ ẫ ớ ọ ấ h p d n, b t khô khan, h c sinh h ng thú, tích c c h n.
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
+ Khi đ
ượ ậ ầ ộ ử ẽ ọ c yêu c u thành l p m t phân t ộ nào đó, h c sinh s dùng chu t
ử ợ ử ớ ố ượ ợ kéo các nguyên t h p thành phân t đó v i s l ng thích h p. Ví d ụ
ử ả ọ ậ thành l p phân t hiđrosunfua (H 2S), h c sinh ph i kéo vào ô H, H, S thì
ả ế k t qu là đúng.
ự ệ ậ ọ ơ ượ + Chia nhóm h c sinh thay phiên th c hi n trò ch i, nhóm l p đ ề c nhi u
ử ế ắ phân t đúng là nhóm chi n th ng.
8
ụ ơ ố Ví d 2: Trò ch i “Nhóm nguyên t ”
(cid:0) Đ a ch ị
ỉ trang web: http://www.kscience.co.uk/animations/groups.htm
(cid:0) Giao di nệ
Kim loại kiềm
Khí hiếm
(cid:0) ố ớ ề ả ầ ợ ọ ọ thích h p cho h c sinh kh i l p 10 khi h c v b ng tu n hoàn các ụ Tác d ng:
ố ọ ố ể ề nguyên t hóa h c, các nhóm nguyên t ạ đi n hình là kim lo i ki m, halogen, khí
ự ọ ậ ộ ắ ấ ứ ế ạ ộ ọ hi m. T o h ng thú và đ ng l c h c t p cho h c sinh. Dùng chu t b t l y các
ư ộ ợ ố và đ a vào c t thích h p
ử ụ nguyên t (cid:0) Cách s d ng
ố ượ ớ ệ + Có 3 nhóm nguyên t ọ mà h c sinh đ c gi ạ i thi u là nhóm IA (kim lo i
ơ ẽ ế ề ọ ki m), VIIA (halogen) và VIIIA (khí hi m). Trò ch i s giúp h c sinh ghép
ố ớ ợ nguyên t v i nhóm phù h p.
+ Có các m c đ khó khác nhau, giáo viên chia nhóm h c sinh, t ng nhóm trong
ứ ộ ừ ọ
ờ ị ố ề th i gian quy đ nh kéo đ ượ ố ượ c s l ng nguyên t đúng nhóm nhi u nh t s ấ ẽ
ắ ố ẽ ị ừ ệ ố ự ế th ng. Khi kéo sai nguyên t vào nhóm s b tr . H th ng tr c tuy n tính
ể ả ế đi m và có ngay k t qu trên màn hình.
ụ ơ Ví d 3: Trò ch i “Kahoot”
(cid:0) Đ a ch ị
ỉ trang web: https://create.kahoot.it/kahoots/mykahoots
(cid:0) Giao di nệ
ệ ạ ơ ủ Giao di n t o trò ch i c a giáo viên
9
ệ ơ ơ Giao di n màn hình máy tính giáo viên khi ch i trò ch i
ạ ủ ọ ệ ệ Giao di n trên đi n tho i c a h c sinh tham gia
10
(cid:0) ể ạ ậ ạ ỏ ơ ọ Giáo viên có th t o câu h i, bài t p d ng trò ch i cho h c sinh ụ Tác d ng:
ơ ừ ố ế ừ ứ ọ ủ tham gia. Trò ch i v a giúp h c sinh c ng c ki n th c, v a làm không khí sôi
ự ề ệ ệ ầ ạ ọ ế ằ ộ đ ng vì h c sinh th c hi n qua liên k t b ng ph n m m trên đi n tho i thông
minh.
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
+ Dùng cho các kh i l p kh i đ ng vào bài ho c c ng c . Ngoài ra còn có th
ặ ủ ở ộ ố ớ ố ể
ạ ộ ạ ộ ọ ạ ử ụ s d ng cho ho t đ ng ngo i khóa, câu l c b hóa h c,…
ạ ỏ ươ ọ ộ ộ + Giáo viên t o m t b câu h i theo bài, ch ậ ng,… cho h c sinh đăng nh p
ẽ ố ế ề ầ ả ơ ế ằ b ng mã pin và ch i. Ph n m m s th ng kê k t qu và cho bi t ng ườ ả i tr
ề ấ ỏ ờ l i đúng nhi u câu h i nh t.
ẽ ử ụ ể ả ờ ế ố ệ ạ ạ ọ ỏ + H c sinh s s d ng đi n tho i có k t n i m ng đ tr l i các câu h i.
Phòng thí nghi m hóa h c o
ệ ọ ả (ChemLab, Crocodile Chemistry, Virtual
Chemistry Lab)
ụ ầ Ví d ph n m m ề Crocodile Chemistry
(cid:0) ể ả ề ỉ ị Có th t ặ i v máy và cài đ t theo đ a ch sau
http://thpttranhuutrang.hcm.edu.vn/software/crocodilechemistry605
c64457130640.aspx
ệ ệ (cid:0) Giao di n làm vi c sau khi cài đ t ặ
11
(cid:0) ộ ố ử ụ ệ ạ ấ Giúp giáo viên s d ng d y m t s thí nghi m khó, hóa ch t Tác d ng: ụ
ặ ườ ế ụ ể ự ế ụ ạ ấ ọ ộ ạ đ c h i ho c tr ng h n ch d ng c , hóa ch t. H c sinh có th t ti p
ể ở ộ ự ế ể ệ ọ ậ ạ ứ i nhà đ m r ng ki n th c, tìm hi u th c nghi m.
ử ụ ậ c n và h c t p t (cid:0) Cách s d ng
+ S d ng đ i v i các bài có thí nghi m khó, sinh ra ch t đ c h i, nguy
ấ ộ ố ớ ử ụ ệ ạ
ể ặ ườ ủ ụ ấ hi m ho c tr ụ ng không có đ hóa ch t, d ng c .
+ Ph n m m cho phép thao tác tr c ti p và cho th y hi n t
ệ ượ ự ề ế ấ ầ ủ ả ng c a ph n
ứ ươ ự ư ể ệ ễ ng t ng t nh giáo viên đang bi u di n thí nghi m th t tr ậ ướ ớ c l p.
ặ ụ ụ ự ệ ệ ấ ắ ọ L p đ t d ng c , ch n hóa ch t th c hi n thí nghi m.
ụ ọ ậ ử ụ ự ệ ệ ệ ế 2.3.2. Bi n pháp 2: S d ng internet th c hi n nhi m v h c t p và đánh giá k t
ả ọ ậ qu h c t p
ộ ệ a. N i dung bi n pháp
ự ụ ệ ề ệ ệ ằ ấ ộ Bi n pháp nh m đ xu t m t cách th c hi n nhi m v khác là qua internet thay
ụ ệ ệ ườ ệ ả ấ ượ ử cho vi c giao nhi m v thông th ng qua b n gi y. Cách này hi n nay đ c s dung
ể ư ụ ề ệ ặ ầ ọ ọ khá nhi u. Giáo viên có th đ a ra nhi m v và yêu c u h c sinh (ho c nhóm h c
ự ệ ể ạ ấ ộ ộ ể sinh) th c hi n và n p bài làm qua m ng. Giáo viên ki m tra n i dung, ch m đi m.
ộ ố ệ ạ ớ ả ể ự ế ọ ể M t s trang web có th cho h c sinh th c hi n t i l p và ra k t qu ki m tra ngay.
ướ ứ ề ể ọ Trong xu h ệ ng ki m tra, đánh giá h c sinh qua nhi u hình th c khác nhau thì bi n
ể ượ ử ụ pháp này có th đ c s d ng.
ướ ự ệ b. Các b c th c hi n
(cid:0) ướ ớ ộ ế ả ậ ạ ợ Tìm ki m trang web có bài t p phù h p v i n i dung gi ng d y. B c 1:
(cid:0) ướ ụ ệ ặ ọ ờ ọ ị Giao nhi m v cho h c sinh (ho c nhóm h c sinh), quy đ nh th i gian B c 2:
ậ ạ ớ ể ể ấ ộ n p bài. Ngoài ra có th cho làm bài t p t i l p và giáo viên ch m đi m.
(cid:0) ướ ủ ọ ặ ọ Thu bài làm c a h c sinh (ho c nhóm h c sinh). B c 3:
(cid:0) ướ ế ế ả ặ ổ ọ ọ T ng k t, thông báo k t qu cho h c sinh (ho c nhóm h c sinh). B c 4:
ộ ố ụ ọ c. M t s ví d minh h a
ự ậ Bài t p tr c tuy n ế
12
ụ ậ ậ ươ ọ Ví d 1: Bài t p “L p ph ng trình hóa h c”
(cid:0) Đ a ch trang web:
ị ỉ http://www.physicschemistryinteractiveflash
animation.com/chemistry_interactive/basic_chemical_reaction_balance_lea
rning.htm (cid:0) Giao di nệ
(cid:0) ậ ọ ươ ọ ủ ả ứ ấ ng trình hóa h c c a các ph n ng, r t Tác d ng:ụ giúp h c sinh l p ph
ớ ọ ự ệ ợ ỗ ọ ọ ơ ở thích h p v i h c sinh trung h c c s . Sau khi th c hi n m i câu, h c
ể ự ể ạ ề ầ ki m tra xem là đúng hay sai và làm l i nhi u l n.
ử ụ sinh có th t (cid:0) Cách s d ng
ử ụ ậ ươ ọ ở ớ + S d ng cho bài l p ph ng trình hóa h c l p 8.
ể ử ụ ự ư ế ẫ ế + Đây là trang web tr c tuy n nh ng v n có th s d ng khi không k t
ầ ậ ạ ọ ươ ố n i m ng. Sau khi h c ph n l p ph ọ ng trình hóa h c, giáo viên cho
ẽ ự ể ế ệ ả ậ ọ ọ ự bài t p, h c sinh th c hi n, h c sinh s t ki m tra k t qu đúng hay
ệ ố ề ằ ằ sai b ng cách đi n h s cân b ng lên trang web. Ngoài ra, trang web
ả ứ ạ ấ ử ễ ọ còn cung c p ph n ng d ng mô hình phân t cho h c sinh d hình
ơ ể dung và hi u bài h n.
ể ự ể ấ ọ ọ ấ + Giáo viên ch m đi m cho h c sinh và h c sinh có th t ể ch m đi m
trên trang web đó.
ụ ọ ậ Ví d 2: Bài t p “G i tên Ankan”
(cid:0) Đ a ch ị
ỉ trang web: http://www.chemical.sg/name_alkanes.html
(cid:0) Giao di nệ
13
(cid:0) ư ẽ ọ ợ ớ ấ Tác d ng:ụ g i tên các ankan, đ a ankan vào ô v i tên thích h p và s xu t
ọ ữ ơ ớ ỗ ợ ệ ế ầ ả hi n k t qu đúng hay sai. H tr trong ph n hóa h c h u c v i ankan làm
ắ ượ ệ ẽ ầ ọ ọ ề ả n n t ng, n m đ c tên g i ankan s giúp cho vi c h c các ph n sau d ễ
ử ụ dàng h n.ơ (cid:0) Cách s d ng
ọ ữ ơ ớ ử ụ ủ ầ + S d ng trong ph n danh pháp c a hóa h c h u c l p 11.
ứ ẽ ọ ọ ộ ị + H c sinh s lên dùng chu t kéo công th c vào v trí ô có tên g i thích
ệ ố ẽ ế ả ừ ợ h p. H th ng s thông báo k t qu đúng hay sai, t ấ đó giáo viên ch m
ể ọ đi m cho h c sinh.
ự ụ ế ậ Ví d 3: Bài t p tr c tuy n
(cid:0) Đ a ch ị
ỉ trang web: http://hochoahoc.com/chuong41baitapdangxac
dinhdobatbaohoa.html
(cid:0) Giao di nệ
14
(cid:0) ọ ự ệ ậ ề ậ ạ ạ luy n t p nhi u d ng bài t p khác nhau t i nhà, Tác d ng:ụ giúp h c sinh t
ở ộ ứ ệ ế ắ ỹ kh c sâu và m r ng ki n th c, hoàn thi n các k năng.
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
ố ớ ử ụ ề + S d ng cho nhi u kh i l p.
ự ệ ố ờ ọ ị ọ + H c sinh t làm bài và ch n đáp án theo th i gian quy đ nh. H th ng s ẽ
ự ể ỏ ố ố ọ th ng kê s câu h i đúng. Giáo viên có th cho h c sinh th c hi n t ệ ạ ớ i l p
ủ ọ ự ể ể ể đ ki m tra s hi u bài c a h c sinh.
ử ụ ệ 2.3.3. Bi n pháp 3: S d ng internet ọ giúp h c sinh t ự ọ h c
ộ ệ a. N i dung bi n pháp
ả ự ọ ủ ộ ấ ệ ề ọ ộ Kh năng t h c c a h c sinh hi n nay đang là m t v n đ đáng báo đ ng.
ệ ự ự ọ ủ ế ấ ạ ọ ọ Vi c h c ọ ở ườ tr ng, h c thêm làm h n ch năng l c t ề h c c a h c sinh r t nhi u.
ở ở ế ể ế ọ ự ọ ệ Sách, v tr nên nhàm chán, vì th đ khuy n khích h c sinh t h c nên có bi n pháp
ử ụ ệ ạ ặ ơ ứ h ng thú h n là s d ng internet qua máy tính ho c đi n tho i thông minh.
ồ ư ệ ấ ọ ọ ề Có r t nhi u ngu n t ể ử ụ li u hóa h c trên internet mà h c sinh có th s d ng
ệ ạ ờ ự ọ ẽ ế ầ thông qua máy tính, đi n tho i. Th i gian t ả ọ h c s góp ph n nâng cao k t qu h c
ậ ủ ọ t p c a h c sinh.
ướ ự ệ b. Các b c th c hi n
(cid:0) ướ ử ụ ề ế ầ ự ọ ọ ử ộ ố Tìm ki m, s d ng th m t s trang web, ph n m m t h c. Ch n ra B c 1:
ộ ố ầ ộ ề m t s trang web, ph n m m hay, n i dung phong phú.
(cid:0) ướ ớ ế ề ệ ầ ọ Gi i thi u đ n h c sinh các trang web, ph n m m đó. B c 2:
(cid:0) ướ ầ ọ ự ọ ộ ố ộ Yêu c u h c sinh t ầ h c m t s n i dung thông qua trang web, ph n B c 3:
m m.ề
(cid:0) ướ ệ ự ọ ủ ọ ể ế ổ Giáo viên ki m tra, giám sát vi c t h c c a h c sinh. T ng k t, rút ra B c 4:
ộ ố ữ ề ầ m t s trang web, ph n m m h u ích.
ộ ố ụ ọ c. M t s ví d minh h a
ộ ố ứ ủ ụ ọ ệ ạ M t s ng d ng c a môn Hóa h c trên đi n tho i thông minh
ụ Ứ ụ ầ ả Ví d 1: ng d ng “B ng tu n hoàn 2018”
15
(cid:0) Ứ ụ ư ấ ố ế ng d ng cung c p các thông tin nh : tên nguyên t ế (ti ng La Tinh, ti ng
ườ ấ ạ ể ặ ử Anh), năm tìm ra, ng i tìm ra, đ c đi m c u t o nguyên t , bán kính nguyên
ố ớ ệ ị ử ộ t , đ âm đi n, s l p electron, hóa tr ,...
(cid:0) ặ ử ụ ệ ướ ớ Sau khi cài đ t, s d ng v i giao di n d i đây
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
ướ ề ặ ầ ẫ ọ + Giáo viên h ế ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m.
+
Ứ ượ ộ ậ ụ ệ ạ ợ ụ ng d ng đ ổ c tích h p trên đi n tho i thông minh, m t v t d ng ph
ớ ọ ế ể ệ ọ bi n hi n nay v i h c sinh. Giáo viên có th giao cho nhóm h c sinh báo
ề ố ề ằ ọ ọ ự cáo v nguyên t ầ hóa h c nào đó b ng ph n m m trên. H c sinh t tìm
ể ướ ớ hi u và trình bày tr c l p.
+ Ph n m m cung c p r t nhi u thông tin v nguyên t
ấ ấ ề ề ề ầ ố ẽ ấ ẫ ọ s h p d n h c
ọ ậ ể sinh tìm hi u và h c t p.
ụ Ứ ụ ậ ươ ọ Ví d 2: ng d ng “L p ph ng trình hóa h c”
(cid:0) Ứ ụ ậ ươ ấ ọ ọ ng d ng l p ph ợ ử ụ ng trình hóa h c, thích h p s d ng cho h c sinh c p trung
ọ ơ ở h c c s .
ệ ử ụ (cid:0) Giao di n s d ng
16
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
+ Giáo viên h
ướ ụ ế ề ặ ầ ẫ ọ ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m. Làm ví d cho
ọ h c sinh xem.
ẽ ự ọ ậ ằ ọ ươ ằ + H c sinh s t h c b ng cách nh p ph ọ ầ ng trình hóa h c c n cân b ng vào
ể ề ế ả ầ ấ ằ ọ ủ ế và b m nút cân b ng. Ph n m m ch y u giúp h c sinh ki m tra k t qu khi
ở ệ ạ ả ướ ụ ế ự ậ làm bài nhà, tránh vi c l m d ng có k t qu tr c khi t làm bài t p.
ụ Ứ ụ ệ ọ Ví d 3: ng d ng thí nghi m hóa h c “Chemist Free – Virtual Chem Lab”
ệ ử ụ ỉ ầ ế ề ế ọ ộ (cid:0) N u h c sinh không có đi u ki n s d ng máy tính thì ch c n m t chi c đi n ệ
ể ử ụ ể ự ứ ụ ạ ọ ứ tho i thông minh h c sinh có th s d ng ng d ng này đ t nghiên c u các
thí nghi m.ệ
ệ ế ề ầ ụ ố (cid:0) N u ph n m m phòng thí nghi m hóa h c o ọ ả ở trên là công c t t cho giáo viên
ệ ả ứ ệ ạ ả ớ ạ ẽ ụ ử ụ s d ng gi ng d y trên l p thì ng d ng thí nghi m o trên đi n tho i s là
ả ố ề gi i pháp t ọ t cho h c sinh t ự ọ ở h c ệ nhà v các thí nghi m mà các em ch a t ư ự
tay làm.
ư ự ệ ệ ệ (cid:0) Khi th c hi n thí nghi m giao di n nh sau
17
ử ụ (cid:0) Cách s d ng
ướ ề ặ ầ ẫ ọ + Giáo viên h ế ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m.
ướ ự ệ ệ ệ ẫ ọ ạ + H ng d n h c sinh thao tác và th c hi n thí nghi m trên đi n tho i.
ự ệ ệ ề ể ộ ọ Giáo viên có th giao v nhà cho h c sinh th c hi n m t thí nghi m nào
ệ ượ ế ọ ự ệ ệ ể đó, nêu hi n t ng. Ti ủ t h c sau giáo viên ki m tra vi c th c hi n c a
ọ h c sinh.
M t s trang web t
ộ ố ự ọ ọ h c hóa h c
ớ ọ ự ọ ệ ệ ấ ế ệ ế T h c hi n nay là vi c làm r t hi m có v i h c sinh. Chính vì th vi c
ưỡ ỉ ọ ậ ự ữ ế ẫ ấ ọ ị h ệ ng d n, cung c p cho h c sinh nh ng đ a ch h c t p tr c tuy n hay và hi u
ả ọ ậ ủ ọ ụ ủ ẽ ệ ệ ế ả ế qu là nhi m v c a giáo viên. Vi c này s giúp k t qu h c t p c a h c sinh ti n
b .ộ
(cid:0) http://www.h2vn.com
(cid:0) http://www.chemvn.net
(cid:0) http://www.hoahoc.org
(cid:0) http://www.olympiavn.org/forum/
(cid:0) http://www9.ttvnol.com/forum/default.aspx. (http://www9.ttvnol.com/)
(cid:0) http://forum.dhsphn.edu.vn
(cid:0) http://chemivn.com/forum/phpBB/index.php
(cid:0) ủ ớ ễ http://www.ichanoi.com (di n đàn c a l p chuyên HóaĐHKHTN khóa 1)
(cid:0) ễ http://www.dch.hcmut.edu.vn/forum_viewforum.php?11 (di n đàn khoa Công
ệ ọ ngh Hóa h c, ĐHBK TPHCM)
(cid:0) http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?t=580
(cid:0) http://www.diendanhoahoc.com
18
Ụ
Ả
Ầ
Ế
Ế
PH N 3: K T QU ÁP D NG SÁNG KI N
ả ạ ượ ệ 3.1. Hi u qu đ t đ c
ự ế ệ ượ ệ ề Qua th c hi n sáng ki n, tôi rút đ c nhi u kinh nghi m cho ả b n thân . K t quế ả
ướ ầ ộ ố ụ ư ể ế ế ấ ớ b c đ u cho th y m t s chuy n bi n so v i khi ch a áp d ng sáng ki n
ề ặ ị 3.1.1. V m t đ nh tính
(cid:0) ọ ậ ứ ự ể ậ ọ ớ ơ H c sinh t p trung chú ý, tích c c trong h c t p và tìm hi u tri th c m i h n.
ệ ơ ệ ả ậ Vi c l là, kém t p trung đã gi m rõ r t.
(cid:0) ệ ế ạ ả ả ơ ọ ớ Bài gi ng đ t hi u qu cao h n, h c sinh ti p thu nhanh, nh bài kĩ làm cho
ế ọ ơ ti t h c thành công h n.
(cid:0) ả ọ ậ ướ ầ ủ ọ ề ả ế ế ộ K t qu h c t p b c đ u c a h c sinh cũng có vài ti n b làm n n t ng t ố t
ấ ọ ấ cho h c sinh ph n đ u sau này.
(cid:0) ấ ọ ượ ệ ọ ậ ủ ế ọ ể H c sinh th y đ c ý nghĩa c a vi c h c t p, bi ọ t mình h c đ làm gì. H c
ự ữ ủ ả ơ ự ậ ướ ở sinh tr nên t tin h n vào b n thân c a mình, v ng vàng, t l p khi b c ra
ế ớ th gi i bên ngoài.
(cid:0) ướ ấ ầ ượ ọ ậ ủ ộ ọ B c đ u h c sinh th y đ c vai trò c a internet trong h c t p b môn Hóa
ể ự ọ ự ả ể ọ ọ h c. B n thân h c sinh có th t h c, t ứ tìm hi u tri th c m i v i s h ớ ớ ự ướ ng
ủ ệ ề ả ổ ơ ọ ở ẫ d n c a giáo viên. Vi c trao đ i thông tin v hóa h c tr nên đ n gi n, d ễ
ự ệ th c hi n.
(cid:0) ề ử ụ ư ệ Ngoài ra kĩ năng v s d ng công ngh thông tin cũng nh internet cũng đ ượ c
ọ ể ơ ể ả ỉ ệ nâng lên rõ r t. H c sinh bi ế ượ t đ ạ c không ch dùng m ng đ ch i, đ gi i trí
ứ ồ ộ ổ ồ ệ ọ ậ mà đó còn là m t ngu n tri th c kh ng l dành cho vi c h c t p.
(cid:0) ọ ế ử ụ ậ ủ ọ ọ ậ H c sinh bi ằ t s d ng có ch n l c, xác nh n tính tin c y c a thông tin b ng
ọ ọ ử ụ ạ ộ cách s d ng các trang m ng uy tín, n i dung ch n l c và tính chính xác cao.
ả ờ ể ề ấ ồ So sánh nhi u ngu n đ tìm ra câu tr l i đúng nh t.
(cid:0) ấ ượ ả ư ữ ữ ệ ạ ả B n thân giáo viên cũng th y đ c nh ng hi u qu cũng nh nh ng h n ch ế
ệ ắ ặ ượ ể ự g p đ c đ t ụ mình kh c ph c, hoàn thi n.
19
ề ặ ị ượ 3.1.2. V m t đ nh l ng
ớ ượ ụ ệ ế ộ Nhìn chung các l p đ ọ ậ ề c áp d ng các bi n pháp đ u có ti n b trong h c t p,
ả ọ ậ ượ ế k t qu h c t p đ c nâng cao.
ụ ể ở ọ ế ế ọ C th , h c kì 1 năm h c 2018 – 2019, chúng tôi ti n hành so sánh k t qu ả
ộ ặ ớ ượ ướ ụ ề ạ ớ ọ ậ ủ h c t p c a m t c p l p 10 đ ọ c ch n tr c. L p 10A4 d y áp d ng nhi u ph ươ ng
ọ ừ ệ ơ ớ ế ể ả ế ủ ớ ạ ti n d y h c t internet h n l p 10A3. K t qu bài ki m tra 1 ti t c a 2 l p qua
ươ ươ ả ầ ố ọ ị ch ng “ ng “ Nguyên tử” và ch B ng tu n hoàn các nguyên t hóa h c và đ nh
ậ ư ” nh sau: ầ lu t tu n hoàn
ƯƠ NG 1
L PỚ D YẠ SỐ HS GI IỎ Ể ĐI M Ể KI M TRA CH KHÁ Y UẾ KÉM
(8 10) (0 – 3,4) TRUNG BÌNH (5 – 6,4)
TL
SL 4 TL 9,1% (6,5 7,9) TL SL 8 SL 18,2% 18 (3,5 – 4,9) TL SL 29,5% 40,9% 13 SL 1 TL 2,3% 44
18 41,9% 6 14,0% 11 25,6% 8 18,5% 0 0,0% 43
10A 3 10A 4
ƯƠ NG 2
L PỚ D YẠ SỐ HS GI IỎ Ể ĐI M Ể KI M TRA CH KHÁ Y UẾ KÉM
(8 10) (0 – 3,4)
TRUNG BÌNH (5 – 6,4) TL
SL 0 TL 0,0% (6,5 7,9) SL TL 7 SL 15,9% 12 (3,5 – 4,9) TL SL 27,3% 9 SL 20,5% 16 TL 36,3% 10A3 44
20
10 23,3% 10 23,3% 9 20,9% 4 9,2% 10 23,3% 10A4 43
ố ệ ỉ ệ ọ ể ấ ả ồ B ng s li u và bi u đ cho th y nhìn chung t l h c sinh khá gi ỏ ủ ớ i c a l p
ớ ượ ụ ề ươ ọ ừ ệ 10A4, l p đ c áp d ng nhi u các ph ạ ng ti n d y h c t ớ ớ ơ internet cao h n so v i l p
ỉ ệ ọ ủ ớ ế ạ ề ơ 10A3. Ngoài ra, t l h c sinh y u, kém c a l p 10A3 l i cao h n khá nhi u.
ộ ươ ươ ọ ớ ủ ế ủ ầ N i dung ch ng 1 và ch ạ ng 2 c a hóa h c l p 10 ch y u là ph n đ i
ươ ừ ượ ể ế ớ ọ ể ừ ấ c ng, lí thuy t khó hi u, tr u t ọ ng v i h c sinh. H c sinh khi chuy n t c p trung
ủ ế ơ ở ớ ở ứ ế ệ ớ ọ ọ h c c s , ch y u là ghi nh và tái hi n ki n th c sang cách h c m i ọ trung h c
ổ ư ừ ượ ươ ỗ ợ ệ ọ ph thông là t duy tr u t ệ ử ụ ng thì vi c s d ng các ph ế ng ti n h tr minh h a ki n
ứ ẽ ể ắ ọ ố ơ ặ ệ ữ ấ ọ th c s giúp h c sinh n m bài và hi u bài t t h n. Đ c bi t là nh ng c u trúc h c sinh
ể ằ ắ ườ ử ấ ạ ử không th nhìn b ng m t th ng là nguyên t , c u t o nguyên t .
ượ ạ ở ụ ề ả ệ Tuy bi n pháp đ c áp d ng khá nhi u trong quá trình gi ng d y ố các kh i
ỉ ớ ượ ư ế ả ở ố ớ ạ ươ ớ l p nh ng k t qu ch m i đ c so sánh kh i l p 10 và trong ph m vi 2 ch ng.
ụ ủ ữ ề ệ ế ấ ặ ậ ấ ả M c dù v y k t qu cũng cho th y tác d ng c a nh ng bi n pháp đ xu t. Chúng tôi
ữ ụ ệ ệ ả ộ ơ ẽ s có nh ng c i thi n, rút kinh nghi m và áp d ng r ng rãi h n.
ưở ứ ộ ả 3.2. M c đ nh h ng
(cid:0) ư ệ ặ ớ ụ ữ ạ ớ ổ ố Trong giai đo n giáo d c đang đ i m t v i nh ng đ i m i nh hi n nay thì
ụ ệ ế ầ ế vi c áo d ng sáng ki n này là vô cùng c n thi t.
(cid:0) ế ớ ộ ố ệ ố ễ ự ệ ệ ỉ Sáng ki n gi i thi u m t s bi n pháp đa s d th c hi n. Không ch cho
ộ ộ ườ ụ ể ộ ả b n thân giáo viên, cho n i b tr ng mà hoàn toàn có th áp d ng r ng rãi
ườ ố ự ệ ớ ở ạ trong ph m vi c n ả ướ ở ừ c, t ng tr ọ ng. B i vì đa s th c hi n trong l p h c,
ế trong ti ả t gi ng.
21
ỉ ớ ạ ề ấ ụ ấ ổ (cid:0) Không ch gi i h n trong giáo d c ph thông mà đây là v n đ c p bách và
ế ạ ọ ụ ề ề ạ ả ầ c n thi t cho c giáo d c đ i h c và d y ngh . Đi u đó giúp ng ườ ọ i h c
ộ ớ ự ớ ờ ố ự ỡ ậ ỡ tránh s b ng , không còn khó hòa nh p v i đ i s ng xã h i v i s phát
ủ ư ể ệ ề ề ọ tri n c a công ngh nh vũ bão. Càng có nhi u kĩ năng m m h c sinh càng
ề ơ ộ ể ơ có nhi u c h i đ thành công h n.
Ầ
Ậ
Ế
PH N 4: K T LU N
ừ ệ ự ệ ằ ậ ầ ấ T vi c th c hi n cho th y rõ r ng internet đã thâm nh p và góp ph n không
ữ ữ ệ ạ ọ ọ ỏ ớ ớ ứ nh vào quá trình d y h c hóa h c. V i nh ng ti n ích vô cùng l n lao, nh ng ng
ử ụ ể ự ỗ ọ ọ ụ d ng hay và phong phú, m i giáo viên, h c sinh có th l a ch n và s d ng sao cho
ợ h p lí.
ề ở ầ ượ ế ệ ắ ị Đi u đáng chú ý đây c n đ ọ c nh c đ n và chú tr ng đó là vi c đ nh h ướ ng
ọ ế ả ư ả ứ ử ụ ể ậ ồ ị cho h c sinh bi t cách s d ng đ không ph i h ng ch u h u qu nh ngu n thông tin
ư ợ ọ ọ ể ầ ơ ấ không chính xác, sa đà vào vui ch i, ch n l c thông tin ch a h p lí,… Đi m c n nh n
ả ử ụ ử ụ ạ ợ ề m nh là không ph i s d ng ít hay nhi u, mà s d ng cho chính xác và phù h p.
ố ị ướ ả ọ ộ ọ Mu n đ nh h ng cho h c sinh m t cách chính xác, khoa h c thì b n thân giáo
ữ ả ậ ầ ớ ỗ ị viên c n trang b nh ng kĩ năng cho mình. V i m i hình nh, thông tin, bài t p,… gi ớ i
ự ể ử ụ ệ ế ả ọ ộ ướ thi u đ n h c sinh thì giáo viên ph i có s ki m tra đ chính xác, s d ng tr c khi
ứ ự ữ ấ ả ọ ồ ể ẫ d n ch ng và ph i chú ý l a ch n nh ng ngu n cho thông tin ít sai sót nh t có th .
ạ ố ớ ượ ế ệ ọ ừ ữ ề V i mong mu n đào t o đ c th h h c sinh v a v ng vàng v chuyên môn,
ứ ộ ừ ứ ư ữ ế ạ ọ ộ ề ki n th c r ng, v a đáp ng các kĩ năng m m nh ngo i ng , tin h c mà xã h i đang
ụ ệ ế ầ ế ữ ẽ ả ở ộ ầ c n thì vi c áp d ng, m r ng sáng ki n là c n thi t. B n thân s rút ra nh ng kinh
ể ị ụ ụ ử ữ ữ ệ ế ắ ạ ờ nghi m trong quá trình áp d ng đ k p th i kh c ph c, s a ch a nh ng h n ch , phát
ể ộ ư ể ệ huy các u đi m đ n i dung ngày càng hoàn thi n.
22
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ệ ậ ợ ở ụ ạ ạ ộ ườ ọ ấ “D y h c tích h p các tr ng [1] B Giáo d c và Đào t o, Tài li u t p hu n
ơ ở ọ ổ ọ ạ ọ ạ ộ trung h c c s , trung h c ph thông” ư , Nxb Đ i h c S ph m, Hà N i.
ứ ế ẩ ọ ớ [2] Chu n ki n th c, kĩ năng môn hóa h c các l p.
ầ ạ ọ ự ớ ả Bài gi ng D y h c tích c c v i ICT [3] Tr n Trung Ninh (2017), ạ ọ ư ạ , Đ i h c s ph m Hà
ộ ộ N i, Hà N i.
ệ ạ ả ọ [4] Tài li u, giáo án gi ng d y hóa h c.
ộ ố [5] M t s trang web
(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/make_a_molecule.swf
(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/element_pairs.swf
(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/groups.htm
(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/anim_1.htm#chemistry
(cid:0) http://www.physicschemistryinteractiveflash
animation.com/chemistry_interactive/balancing_chemical_equation_1.htm
(cid:0) http://www.chemical.sg/name_alkanes.html
(cid:0) https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C3%B2_ch%C6%A1i
23
24