S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O AN GIANG

ƯỜ

TR

NG THCS VÀ THPT BÌNH LONG



SÁNG KI NẾ

ƯƠ

Ử Ụ S  D NG CÁC PH Ọ Ừ

Ọ Ậ

Ạ   Ệ NG TI N D Y Ạ Ứ   Ằ H C T  INTERNET NH M T O H NG Ọ   THÚ H C T P MÔN HÓA H C CHO H C SINH

Ị Ỹ

GVTH: PH M TH  M  HOA

NĂM H C 2018 ­ 2019

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O AN GIANG

ƯỜ

TR

NG THCS VÀ THPT BÌNH LONG



SÁNG KI NẾ

ƯƠ

Ử Ụ S  D NG CÁC PH Ọ Ừ

Ọ Ậ

Ạ   Ệ NG TI N D Y Ứ   Ạ Ằ H C T  INTERNET NH M T O H NG Ọ   THÚ H C T P MÔN HÓA H C CHO H C SINH

NĂM H C 2018 ­ 2019

M C L C

MỤC LỤC.................................................................................................................................... 1

PHẦN 1: MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 2

1.1. Tên đề tài......................................................................................................................... 2

1.2. Lý do chọn đề tài.............................................................................................................. 2

1.3. Mục đích thực hiện đề tài.................................................................................................3

1.4. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.........................................................................................3

1.5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến ...............................................................................3

PHẦN 2: NỘI DUNG....................................................................................................................5

2.1. Tiến trình thực hiện.......................................................................................................... 5

2.2. Thời gian thực hiện.......................................................................................................... 5

2.3. Biện pháp tổ chức............................................................................................................ 5

2.3.1. Biện pháp 1: Sử dụng internet để hỗ trợ bài giảng...................................................5

2.3.2. Biện pháp 2: Sử dụng internet thực hiện nhiệm vụ học tập và đánh giá kết quả học

tập.................................................................................................................................... 12

2.3.3. Biện pháp 3: Sử dụng internet giúp học sinh tự học...............................................15

PHẦN 3: KẾT QUẢ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN...............................................................................19

3.1. Hiệu quả đạt được.........................................................................................................19

3.1.1. Về mặt định tính.....................................................................................................19

3.1.2. Về mặt định lượng..................................................................................................20

3.2. Mức độ ảnh hưởng........................................................................................................21

PHẦN 4: KẾT LUẬN.................................................................................................................. 22

TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................................. 23

1

Ở Ầ

PH N 1: M  Đ U

1.1. Tên đ  tàiề

ử ụ ươ ọ ừ ệ ọ ậ ằ ạ S  d ng các ph ạ ng ti n d y h c t ứ  internet nh m t o h ng thú h c t p môn

ọ ọ Hóa h c cho h c sinh .

ọ ề 1.2. Lý do ch n đ  tài

ệ ươ ệ ạ ả ạ ọ ọ ụ Vi c áp d ng các ph ng ti n d y h c vào gi ng d y môn Hóa h c đã không

ạ ơ ứ ệ ạ ạ ớ ớ ộ còn xa l ọ ậ    trong giai đo n hi n nay. V i vai trò to l n là t o đ ng c , h ng thú h c t p,

ự ậ ệ ượ ỏ ủ ọ ươ ệ ạ mô ph ng các s  v t, hi n t ng c a hóa h c, các ph ầ   ọ ng ti n d y h c còn góp ph n

ủ ọ ệ ố ở ộ ứ ệ ế ậ ỹ trong vi c ôn t p, đào sâu, m  r ng, h  th ng hoá ki n th c, k  năng c a h c sinh; h ỗ

ợ ệ ứ ể ế ỹ tr  vi c ki m tra, đánh giá ki n th c, k  năng...

ạ ươ ư ụ ụ ệ ề ạ ọ ố Bên c nh các ph ấ   ng ti n d y h c truy n th ng nh  các d ng c , hóa ch t,

ớ ự ơ ồ ừ ể ệ ể ệ ả ả ủ   tranh  nh, s  đ , bi u b ng, tài li u,… thì hi n nay v i s  phát tri n không ng ng c a

ử ụ ệ ế ệ ươ ệ ạ công ngh  thông tin và internet, vi c tìm ki m và s  d ng các ph ọ   ng ti n d y h c

ư ạ ề ạ ầ ạ ọ ớ ọ m i nh  d y h c qua trang web, d y h c qua các ph n m m, các đo n phim, hình

ả ở ẽ ễ ệ ậ ọ ở ơ ế nh, tài li u, bài t p,… có liên quan đ n hóa h c tr  nên d  dàng h n. B i l , internet

ứ ự ộ ồ ư ệ ổ ồ ế ế ch a đ ng m t ngu n thông tin, t li u kh ng l ư  mà n u nh  chúng ta bi t cách khai

ầ ấ ớ ử ụ ẽ ệ ả ợ ở ấ   thác và s  d ng h p lí thì s  góp ph n r t l n vào vi c làm cho bài gi ng tr  nên h p

ứ ọ ẫ d n, gây h ng thú cho h c sinh.

ạ ố ớ ứ ủ ể ệ ầ ặ ộ ố Ngoài ra đ  đáp  ng nhu c u đ t ra c a cu c s ng hi n đ i đ i v i ng ườ   i

ườ ử ụ ệ ế ộ ng i lao đ ng thì kĩ năng tìm ki m, s  d ng công ngh  thông tin và internet là không

ệ ử ụ ể ế ươ ệ ạ ầ ọ th  thi u. Vi c s  d ng các ph ệ   ộ ng ti n d y h c này m t ph n giúp ích cho vi c

ể ệ ả ạ ọ ướ ầ ị ặ gi ng d y môn Hóa h c, m c khác có th  rèn luy n b ọ c đ u cho h c sinh, đ nh

ướ ệ ử ụ ệ ả ộ ộ h ng vi c s  d ng internet m t cách an toàn, hi u qu  vì đây cũng là m t môi tr ườ   ng

ứ ự ự ể ế ớ ẻ ế ử ụ ự ch a đ ng s  nguy hi m n u gi i tr  không bi t cách s  d ng đúng m c.

ế ừ ữ ữ ả ạ Chính vì nh ng lí do trên và đúc k t t ệ  nh ng kinh nghi m gi ng d y có s ử

ữ ươ ử ụ ệ ệ ươ ụ d ng nh ng ph ự ng ti n này, tôi th c hi n sáng ki n ế “S  d ng các ph ệ   ng ti n

ạ ứ ọ ọ ằ ạ ọ ừ d y h c t ọ ậ  internet nh m t o h ng thú h c t p môn Hóa h c cho h c sinh ”. Qua

ọ ủ ả ả ể ệ ạ ả ầ đó, có th  góp ph n nâng cao hi u qu  gi ng d y môn Hóa h c c a b n thân cũng

ư ủ ổ ủ ườ ế ệ ọ ự ừ ằ nh  c a t chuyên môn, c a nhà tr ng nh m xây d ng th  h  h c sinh v ng vàng v ề

ứ ế ầ ế ộ ố ươ chuyên môn, có ki n th c phong phú và kĩ năng c n thi t cho cu c s ng t ng lai.

2

ụ ự ệ ề 1.3. M c đích th c hi n đ  tài

ộ ố ự ư ế ệ ằ ươ ể ử ụ ệ Sáng ki n th c hi n nh m đ a ra m t s  ph ng ti n có th  s  d ng trong

ả ạ ọ ế ọ ơ ứ ấ ẫ ạ ở ộ ộ gi ng d y hóa h c, giúp ti t h c tr  nên sinh đ ng, h p d n, t o đ ng c , h ng thú

ộ ọ ừ ả ả ệ ầ ạ ọ ậ h c t p b  môn cho h c sinh, t đó góp ph n nâng cao hi u qu  gi ng d y.

ứ ự ề ạ ấ 1.4. Th c tr ng v n đ  nghiên c u

(cid:0) ệ ử ụ ồ ừ ượ ả ệ Vi c s  d ng các ngu n thông tin t ệ  internet hi n nay đã đ c c i thi n, các

ự ẻ ệ ễ ế ệ ề ấ ả trang chia s  tài li u, các di n đàn, bài gi ng tr c tuy n cũng xu t hi n khá nhi u.

(cid:0) ủ ả ự ế ử ụ ệ ọ ộ Kĩ năng s  d ng internet c a c  giáo viên và h c sinh có s  ti n b  rõ r t. Tuy

ấ ượ ủ ế ử ụ ư ể ạ ẫ ọ ơ nhiên ch t l ng v n ch a cao. H c sinh ch  y u s  d ng m ng đ  vui ch i, gi ả   i

ư ư ặ ổ trí, trao đ i thông tin cá nhân là chính, giáo viên m c dù có khai thác nh ng ch a tri ệ   t

ự ọ ọ ố ư ỉ ử ụ ộ ừ ủ ế ữ ả ể đ , ch a có s  ch n l c t t gi a m t r ng thông tin, ch  y u ch  s  d ng hình  nh,

ủ ế ạ đo n phim là ch  y u.

(cid:0) ụ ế ự ứ ế ề ệ ờ ọ ỉ ồ    Áp l c th i gian khi n giáo viên ch  chú tr ng truy n th  ki n th c, vi c b i

ưỡ ự ề ệ ề ả ọ ớ d ố   ư ng các kĩ năng m m cho h c sinh ch a th c hi n nhi u. Bài gi ng v i kh i

ử ụ ứ ề ế ớ ươ ỗ ợ ở ệ ượ l ng ki n th c quá l n, không s  d ng nhi u ph ng ti n h  tr  tr  nên khô khan,

ự ế ể ờ ế ẫ ọ ọ ọ khó hi u, xa r i th c t , không thu hút h c sinh, d n đ n h c sinh  chán h c, không

yêu thích môn Hóa h c.ọ

(cid:0) ề ệ ậ ọ ổ ượ ộ ố Đi u tra h c sinh thông qua trò chuy n, trao đ i thu th p đ ế   c m t s  ý ki n

ừ ọ t ư  h c sinh nh :

(cid:0) ọ ượ ọ ữ ế ứ ụ ệ H c sinh thích đ c h c nh ng ti t có  ng d ng công ngh  thông

ệ ự ế ế ọ ố ớ ọ ứ ấ ẫ tin, có liên h  th c t ữ . Nh ng ti t h c đó đ i v i h c sinh là h p d n, h ng thú

và ít nhàm chán.

(cid:0) ủ ế ử ụ ử ụ ể ắ ạ ọ H c sinh ch  y u s  d ng internet đ  nh n tin, s  d ng m ng xã

ủ ế ệ ệ ế ơ ư ệ ọ ậ ự ộ h i trò chuy n là ch  y u, ch i game. Vi c tìm ki m t ệ    li u h c t p, th c hi n

ụ ư ệ ề nhi m v  qua internet là ch a nhi u.

(cid:0) ọ ố ượ ế ề ậ ơ ớ H c sinh mong mu n đ c ti p c n nhi u h n v i các ph ươ   ng

ệ ừ ti n t internet.

ế ụ ế ả ự ầ 1.5. S  c n thi t ph i áp d ng sáng ki n

(cid:0) ứ ệ ạ ộ ồ ạ   Internet ch a m t ngu n thông tin vô cùng phong phú, đa d ng và hi n đ i

ế ố ớ đ i v i ai bi ử ụ t cách s  d ng nó.

3

(cid:0) ọ ậ ạ ạ ơ ổ Bên c nh là n i trao đ i thông tin cá nhân, thông tin h c t p, m ng internet

ỗ ợ ấ ố ự ế ả ấ ươ còn h  tr  r t t t cho các bài gi ng tr c tuy n, cung c p các ph ệ   ng ti n

ư ự ế ạ ả ơ ọ nh  hình  nh, âm thanh, đo n phim, trò ch i hóa h c tr c tuy n,…

(cid:0) Vi c h c môn Hóa h c s  tr  nên h ng thú, h p d n và đ y màu s c n u ế   ứ

ọ ẽ ở ệ ấ ẫ ầ ắ ọ

ỗ ế ử ụ ự ỗ ọ ợ ớ m i giáo viên bi t cách khai thác, l a ch n và s  d ng phù h p v i m i bài

ả ủ gi ng c a mình.

(cid:0) Kĩ năng s  d ng công ngh  thông tin nói chung và kĩ năng internet nói riêng là

ử ụ ệ

ố ớ ể ườ ệ ạ ọ ộ ế không th  thi u đ i v i ng ọ i lao đ ng hi n đ i. H c sinh trung h c đang ở

ộ ổ ầ ượ ướ ế ậ ệ ẫ ắ ộ vào đ  tu i c n đ c h ng d n vi c ti p c n internet m t cách đúng đ n vì

ở ứ ư ế ổ ọ ế ườ l a tu i này, n u h c sinh  ch a bi ọ ọ ẽ ấ ễ ầ t ch n l c s  r t d  l m đ ạ   ng, l c

ự ủ ạ ừ ữ ạ ở ố ố l i và t h y ho i mình b i nh ng m i nguy h i t internet.

ườ ể ọ ậ ủ ầ ộ ớ (cid:0) Môi tr ng c a internet r ng l n, mang tính toàn c u, có th  h c t p, khai

ọ ơ ế ế ố ư ọ thác m i lúc, m i n i n u nh  có k t n i internet.

4

PH N 2: N I DUNG

ự ệ ế 2.1. Ti n trình th c hi n

(cid:0) ổ ớ ọ ề ụ ọ ậ ấ ọ ượ Trao đ i v i h c sinh v  m c đích h c t p. Giúp h c sinh th y đ c ý nghĩa

ọ ậ ể ệ ạ ọ ủ c a vi c h c t p. Bên c nh đó, tìm hi u xem h c sinh có bi ế ượ t đ c vai trò

ọ ậ ư ệ ệ ọ   ủ c a công ngh  thông tin cũng nh  internet trong vi c h c t p môn Hóa h c

hay không.

(cid:0) ắ ượ ọ ượ ư ọ Sau khi n m đ c tình hình h c sinh, tôi rút ra đ ấ   c h c sinh còn ch a th y

ượ ế ừ ọ ậ ứ ụ đ ủ c h t vai trò c a các thông tin t ọ    internet  ng d ng vào h c t p môn h c

ủ ế ử ụ ư ế ể ổ ả nh  th  nào, ch  y u s  d ng internet đ  trao đ i thông tin, gi i trí,…làm

ậ ả ấ ờ ưở ọ ậ ế ớ m t th i gian các nhân, th m chí  nh h ế ủ ng l n đ n k t q a h c t p. Kĩ

ử ụ ư ử ế ể ạ ầ   năng s  d ng m ng đ  tìm ki m, khai thác, x  lí thông tin còn ch a cao, c n

ự ướ ẫ ị ướ ừ có s  h ng d n, đ nh h ng đúng t giáo viên.

(cid:0) ế ế ế ử ụ ề ả ươ ệ ừ Ti n hành thi t k  các bài gi ng có s  d ng nhi u ph ng ti n t internet

ụ ụ ệ ệ ạ ọ ọ ph c v  cho vi c d y h c môn Hóa h c. Rút kinh nghi m qua các ti ế ạ   t d y,

ả ọ ậ ể ế ượ ể ế ề ụ ệ ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p, đi u tra đ  bi t đ ậ c vi c v n d ng có

ạ ệ ả mang l i hi u qu  hay không.

(cid:0) ả ạ ượ ế ố ự ư ữ ệ Cu i cùng rút ra các k t qu  đ t đ c sau khi th c hi n cũng nh  nh ng khó

ọ ỏ ế ụ ế ể ệ ả ạ khăn, h n ch  đ  làm kinh nghi m cho b n thân. Ti p t c tìm tòi, h c h i áp

ớ ể ạ ế ữ ệ ấ ả ạ ả ụ d ng nh ng bi n pháp m i đ  công tác gi ng d y đ t k t qu  cao nh t.

ự ờ ệ 2.2. Th i gian th c hi n

ầ ế ả ọ (cid:0) Đ u năm đăng kí vi ế ệ t sáng ki n kinh nghi m. Kh o sát h c sinh.

(cid:0) ự ệ ế ế Tháng 11/2018: Th c hi n phi u đăng kí sáng ki n, vi ế ề ươ t đ  c ộ ng, n i dung

ả ự ệ ổ ợ ế chính, t ng h p k t qu  th c hi n.

(cid:0) ế ề ộ ổ ứ Tháng 12/2018: Hoàn thành báo cáo sáng ki n và n p v  ban t ch c.

ệ 2.3. Bi n pháp t ổ ứ  ch c

ự ả ộ ọ ộ ọ Tùy vào n i dung bài gi ng, trình đ  h c sinh mà giáo viên l a ch n các ph ươ   ng

ươ ộ ố ệ ử ụ ệ ề ấ ợ pháp, ph ng ti n phù h p. Sau đây là m t s  bi n pháp đ  xu t cách s  d ng các

ươ ệ ừ ph ng ti n t internet.

ể ỗ ợ ử ụ ệ ả 2.3.1. Bi n pháp 1: S  d ng internet đ  h  tr  bài gi ng

ộ ệ a. N i dung bi n pháp

5

ẽ ở ế ấ ẫ ầ ắ ả ộ Bài gi ng s  tr  nên sinh đ ng, h p d n và đ y màu s c n u chúng ta bi ế ử  t s

ồ ư ệ ư ạ ầ ả ả ừ ụ d ng khéo léo, v a ph i ngu n t ề    li u nh  hình  nh, đo n phim, flash, ph n m m

ệ ơ ọ ế ế ế ợ ử ụ ả minh h a thí nghi m, trò ch i… Giáo viên thi t k  bài gi ng nên k t h p s  d ng các

ươ ự ứ ừ ừ ế ệ ệ ẫ ấ ọ ph ng ti n này v a cho h c sinh s  h ng thú, h p d n khi ti p thu v a rèn luy n kĩ

ử ụ ư ệ ế ả năng tìm ki m và s  d ng công ngh  thông tin cũng nh  internet cho b n thân và cho

ọ h c sinh.

ướ ự ệ b. Các b c th c hi n

(cid:0) ướ ọ ọ ữ ế ạ ỏ ả Tìm ki m, ch n l c nh ng hình  nh, đo n phim, flash mô ph ng, trò B c 1:

ả ớ ơ ợ ch i, … phù h p v i bài gi ng.

(cid:0) ướ ế ế ư ữ ư ệ ượ ả ộ Thi t k , đ a nh ng t li u tìm đ c vào bài gi ng m t cách phù B c 2:

h p.ợ

(cid:0) ướ ả ệ ạ  Gi ng d y bài đã thi ế ế ể ấ ượ t k  đ  th y đ ả c hi u qu . B c 3:

(cid:0) ướ ử ệ ỉ ỉ  Rút kinh nghi m, ch nh s a hoàn ch nh. B c 4:

ộ ố ụ ọ c. M t s  ví d  minh h a

 Hình  nh,

ả ạ ơ ồ ư s  đ  t duy, đo n phim ỏ , mô ph ng (flash)

ứ ụ ề ả ọ (cid:0) Hình  nh v  phân bón hóa h c và  ng d ng

ử ụ Cách s  d ng

ọ ở ớ ề ớ ạ + Dùng cho các bài d y v  phân bón hóa h c l p 9 và l p 11.

ở ể ố ắ ộ ể ọ ọ ử ụ + S  d ng cu i bài đ  tóm t t n i dung bài h c, có th  cho h c sinh

ơ ồ ư ạ ớ ề v  tìm và trình bày trên l p d ng s  đ  t duy.

ề ấ ạ ễ (cid:0) Đo n  phim  v   các   v n   đ   th c   t ề ự ế ầ   (nóng   lên   toàn   c u,   ô   nhi m   môi

ườ ấ ứ ự ế ụ ả ặ tr ấ ủ ng,… ho c quy trình s n xu t c a ch t,  ng d ng trong th c t ,…).

6

ử ụ Cách s  d ng

+ Dùng trong gi ng d y các bài v  khí cacbon đioxit

ề ả ạ ở ớ ớ các l p 9 và l p 11.

+ Liên h  th c t

2 gây ra. Cho h cọ

ệ ự ế ề ấ ề ầ v  v n đ  nóng lên toàn c u do khí CO

ọ ừ ữ ề ệ ạ sinh xem và rút ra nh ng đi u h c t ạ    đo n phim, nêu bi n pháp giúp h n

ế ệ ượ ch  hi n t ng này.

(cid:0) ỏ ượ ư ầ ề ả ể ấ ọ Flash mô ph ng đ c s u t m đ  minh h a dây chuy n s n xu t axit sunfuric

ử ụ Cách s  d ng

+ S  d ng trong d y h c hóa h c l p 10 ph n s n xu t axit sunfuric trong

ầ ả ọ ớ ử ụ ấ ạ ọ

công nghi p.ệ

ọ ượ ế ậ ấ ớ + H c sinh đ ậ   ả c ti p c n v i các quy trình s n xu t mà các em không t n

ứ ế ạ ầ ắ ọ ự m t ch ng ki n. Qua đo n flash, giáo viên yêu c u h c sinh t nêu quy

ả ứ ả ạ ồ trình g m các giai đo n nào và các ph n  ng x y ra.

7

ể ể ế ướ ớ ọ + Giáo viên có th  giao cho h c sinh tìm hi u và thuy t trình tr c l p.

 Trò ch iơ

ụ ử ơ ậ Ví d  1: Trò ch i “Thành l p phân t ”

(cid:0) Đ a ch ị

ỉ trang web: http://www.kscience.co.uk/animations/make_a_molecule.swf

(cid:0) Giao di nệ

hiđro sunfua

(cid:0) ớ ắ ầ ơ ợ ọ ọ ọ Tác d ng:ụ  Trò ch i thích h p cho h c sinh khi m i b t đ u h c hóa h c, giúp

ậ ử ầ ơ ở ọ ọ ọ h c sinh thành l p các phân t ệ  mà trò ch i yêu c u, vi c h c hóa h c tr  nên

ự ơ ứ ẫ ớ ọ ấ h p d n, b t khô khan, h c sinh h ng thú, tích c c h n.

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

+ Khi đ

ượ ậ ầ ộ ử ẽ ọ c yêu c u thành l p m t phân t ộ    nào đó, h c sinh s  dùng chu t

ử ợ ử ớ ố ượ ợ kéo các nguyên t h p thành phân t đó v i s  l ng thích h p. Ví d ụ

ử ả ọ ậ thành l p phân t hiđrosunfua (H 2S), h c sinh ph i kéo vào ô H, H, S thì

ả ế k t qu  là đúng.

ự ệ ậ ọ ơ ượ + Chia nhóm h c sinh thay phiên th c hi n trò ch i, nhóm l p đ ề   c nhi u

ử ế ắ phân t đúng là nhóm chi n th ng.

8

ụ ơ ố Ví d  2: Trò ch i “Nhóm nguyên t ”

(cid:0) Đ a ch ị

ỉ trang web: http://www.kscience.co.uk/animations/groups.htm

(cid:0) Giao di nệ

Kim loại kiềm

Khí hiếm

(cid:0) ố ớ ề ả ầ ợ ọ ọ thích h p cho h c sinh kh i l p 10 khi h c v  b ng tu n hoàn các ụ Tác d ng:

ố ọ ố ể ề nguyên t hóa h c, các nhóm nguyên t ạ  đi n hình là kim lo i ki m, halogen, khí

ự ọ ậ ộ ắ ấ ứ ế ạ ộ ọ hi m. T o h ng thú và đ ng l c h c t p cho h c sinh. Dùng chu t b t l y các

ư ộ ợ ố và đ a vào c t thích h p

ử ụ nguyên t (cid:0) Cách s  d ng

ố ượ ớ ệ + Có 3 nhóm nguyên t ọ  mà h c sinh đ c gi ạ   i thi u là nhóm IA (kim lo i

ơ ẽ ế ề ọ ki m), VIIA (halogen) và VIIIA (khí hi m). Trò ch i s  giúp h c sinh ghép

ố ớ ợ nguyên t v i nhóm phù h p.

+ Có các m c đ  khó khác nhau, giáo viên chia nhóm h c sinh, t ng nhóm trong

ứ ộ ừ ọ

ờ ị ố ề th i gian quy đ nh kéo đ ượ ố ượ c s  l ng nguyên t đúng nhóm nhi u nh t s ấ ẽ

ắ ố ẽ ị ừ ệ ố ự ế th ng. Khi kéo sai nguyên t vào nhóm s  b  tr . H  th ng tr c tuy n tính

ể ả ế đi m và có ngay k t qu  trên màn hình.

ụ ơ Ví d  3: Trò ch i “Kahoot”

(cid:0) Đ a ch ị

ỉ trang web: https://create.kahoot.it/kahoots/my­kahoots

(cid:0) Giao di nệ

ệ ạ ơ ủ Giao di n t o trò ch i c a giáo viên

9

ệ ơ ơ Giao di n màn hình máy tính giáo viên khi ch i trò ch i

ạ ủ ọ ệ ệ Giao di n trên đi n tho i c a h c sinh tham gia

10

(cid:0) ể ạ ậ ạ ỏ ơ ọ Giáo viên có th  t o câu h i, bài t p d ng trò ch i cho h c sinh ụ Tác d ng:

ơ ừ ố ế ừ ứ ọ ủ tham gia. Trò ch i v a giúp h c sinh c ng c  ki n th c, v a làm không khí sôi

ự ề ệ ệ ầ ạ ọ ế ằ ộ đ ng vì h c sinh th c hi n qua liên k t b ng ph n m m trên đi n tho i thông

minh.

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

+ Dùng cho các kh i l p kh i đ ng vào bài ho c c ng c . Ngoài ra còn có th

ặ ủ ở ộ ố ớ ố ể

ạ ộ ạ ộ ọ ạ ử ụ s  d ng cho ho t đ ng ngo i khóa, câu l c b  hóa h c,…

ạ ỏ ươ ọ ộ ộ + Giáo viên t o m t b  câu h i theo bài, ch ậ   ng,… cho h c sinh đăng nh p

ẽ ố ế ề ầ ả ơ ế ằ b ng mã pin và ch i. Ph n m m s  th ng kê k t qu  và cho bi t ng ườ ả  i tr

ề ấ ỏ ờ l i đúng nhi u câu h i nh t.

ẽ ử ụ ể ả ờ ế ố ệ ạ ạ ọ ỏ + H c sinh s  s  d ng đi n tho i có k t n i m ng đ  tr  l i các câu h i.

 Phòng thí nghi m hóa h c  o

ệ ọ ả  (ChemLab, Crocodile Chemistry, Virtual

Chemistry Lab)

ụ ầ Ví d  ph n m m ề Crocodile Chemistry

(cid:0) ể ả ề ỉ ị Có th  t ặ i v  máy và cài đ t theo đ a ch  sau

http://thpttranhuutrang.hcm.edu.vn/software/crocodile­chemistry­605­

c64457­130640.aspx

ệ ệ (cid:0) Giao di n làm vi c sau khi cài đ t ặ

11

(cid:0) ộ ố ử ụ ệ ạ ấ Giúp giáo viên s  d ng d y m t s  thí nghi m khó, hóa ch t Tác d ng: ụ

ặ ườ ế ụ ể ự ế ụ ạ ấ ọ ộ ạ đ c h i ho c tr ng h n ch  d ng c , hóa ch t. H c sinh có th  t ti p

ể ở ộ ự ế ể ệ ọ ậ ạ ứ i nhà đ  m  r ng ki n th c, tìm hi u th c nghi m.

ử ụ ậ c n và h c t p t (cid:0) Cách s  d ng

+ S  d ng đ i v i các bài có thí nghi m khó, sinh ra ch t đ c h i, nguy

ấ ộ ố ớ ử ụ ệ ạ

ể ặ ườ ủ ụ ấ hi m ho c tr ụ ng không có đ  hóa ch t, d ng c .

+ Ph n m m cho phép thao tác tr c ti p và cho th y hi n t

ệ ượ ự ề ế ấ ầ ủ ả   ng c a ph n

ứ ươ ự ư ể ệ ễ ng t ng t nh  giáo viên đang bi u di n thí nghi m th t tr ậ ướ ớ   c l p.

ặ ụ ụ ự ệ ệ ấ ắ ọ L p đ t d ng c , ch n hóa ch t th c hi n thí nghi m.

ụ ọ ậ ử ụ ự ệ ệ ệ ế 2.3.2. Bi n pháp 2: S  d ng internet th c hi n nhi m v  h c t p và đánh giá k t

ả ọ ậ qu  h c t p

ộ ệ a. N i dung bi n pháp

ự ụ ệ ề ệ ệ ằ ấ ộ Bi n pháp nh m đ  xu t m t cách th c hi n nhi m v  khác là qua internet thay

ụ ệ ệ ườ ệ ả ấ ượ ử cho vi c giao nhi m v  thông th ng qua b n gi y. Cách này hi n nay đ c s  dung

ể ư ụ ề ệ ặ ầ ọ ọ   khá nhi u. Giáo viên có th  đ a ra nhi m v  và yêu c u h c sinh (ho c nhóm h c

ự ệ ể ạ ấ ộ ộ ể   sinh) th c hi n và n p bài làm qua m ng. Giáo viên ki m tra n i dung, ch m đi m.

ộ ố ệ ạ ớ ả ể ự ế ọ ể M t s  trang web có th  cho h c sinh th c hi n t i l p và ra k t qu  ki m tra ngay.

ướ ứ ề ể ọ Trong xu h ệ   ng ki m tra, đánh giá h c sinh qua nhi u hình th c khác nhau thì bi n

ể ượ ử ụ pháp này có th  đ c s  d ng.

ướ ự ệ b. Các b c th c hi n

(cid:0) ướ ớ ộ ế ả ậ ạ ợ Tìm ki m trang web có bài t p phù h p v i n i dung gi ng d y. B c 1:

(cid:0) ướ ụ ệ ặ ọ ờ ọ ị Giao nhi m v  cho h c sinh (ho c nhóm h c sinh), quy đ nh th i gian B c 2:

ậ ạ ớ ể ể ấ ộ n p bài. Ngoài ra có th  cho làm bài t p t i l p và giáo viên ch m đi m.

(cid:0) ướ ủ ọ ặ ọ Thu bài làm c a h c sinh (ho c nhóm h c sinh). B c 3:

(cid:0) ướ ế ế ả ặ ổ ọ ọ T ng k t, thông báo k t qu  cho h c sinh (ho c nhóm h c sinh). B c 4:

ộ ố ụ ọ c. M t s  ví d  minh h a

ự ậ  Bài t p tr c tuy n ế

12

ụ ậ ậ ươ ọ Ví d  1: Bài t p “L p ph ng trình hóa h c”

(cid:0) Đ a   ch   trang   web:

ị ỉ http://www.physics­chemistry­interactive­flash­

animation.com/chemistry_interactive/basic_chemical_reaction_balance_lea

rning.htm (cid:0) Giao di nệ

(cid:0) ậ ọ ươ ọ ủ ả ứ ấ   ng trình hóa h c c a các ph n  ng, r t Tác d ng:ụ  giúp h c sinh l p ph

ớ ọ ự ệ ợ ỗ ọ ọ   ơ ở thích h p v i h c sinh trung h c c  s . Sau khi th c hi n m i câu, h c

ể ự ể ạ ề ầ ki m tra xem là đúng hay sai và làm l i nhi u l n.

ử ụ sinh có th  t (cid:0) Cách s  d ng

ử ụ ậ ươ ọ ở ớ + S  d ng cho bài l p ph ng trình hóa h c l p 8.

ể ử ụ ự ư ế ẫ ế   + Đây là trang web tr c tuy n nh ng v n có th  s  d ng khi không k t

ầ ậ ạ ọ ươ ố n i m ng. Sau khi h c ph n l p ph ọ ng trình hóa h c, giáo viên cho

ẽ ự ể ế ệ ả ậ ọ ọ ự bài t p, h c sinh th c hi n, h c sinh s  t ki m tra k t qu  đúng hay

ệ ố ề ằ ằ sai b ng cách đi n h  s  cân b ng lên trang web. Ngoài ra, trang web

ả ứ ạ ấ ử ễ ọ còn cung c p ph n  ng d ng mô hình phân t cho h c sinh d  hình

ơ ể dung và hi u bài h n.

ể ự ể ấ ọ ọ ấ + Giáo viên ch m đi m cho h c sinh và h c sinh có th  t ể    ch m đi m

trên trang web đó.

ụ ọ ậ Ví d  2: Bài t p “G i tên Ankan”

(cid:0) Đ a ch ị

ỉ trang web: http://www.chemical.sg/name_alkanes.html

(cid:0) Giao di nệ

13

(cid:0) ư ẽ ọ ợ ớ ấ   Tác d ng:ụ  g i tên các ankan, đ a ankan vào ô v i tên thích h p và s  xu t

ọ ữ ơ ớ ỗ ợ ệ ế ầ ả hi n k t qu  đúng hay sai. H  tr  trong ph n hóa h c h u c  v i ankan làm

ắ ượ ệ ẽ ầ ọ ọ ề ả n n t ng, n m đ c tên g i ankan s  giúp cho vi c h c các ph n sau d ễ

ử ụ dàng h n.ơ (cid:0) Cách s  d ng

ọ ữ ơ ớ ử ụ ủ ầ + S  d ng trong ph n danh pháp c a hóa h c h u c  l p 11.

ứ ẽ ọ ọ ộ ị + H c sinh s  lên dùng chu t kéo công th c vào v  trí ô có tên g i thích

ệ ố ẽ ế ả ừ ợ h p. H  th ng s  thông báo k t qu  đúng hay sai, t ấ    đó giáo viên ch m

ể ọ đi m cho h c sinh.

ự ụ ế ậ Ví d  3: Bài t p tr c tuy n

(cid:0) Đ a ch ị

ỉ trang web: http://hochoahoc.com/chuong­4­1­bai­tap­dang­xac­

dinh­do­bat­bao­hoa.html

(cid:0) Giao di nệ

14

(cid:0) ọ ự ệ ậ ề ậ ạ ạ luy n t p nhi u d ng bài t p khác nhau t i nhà, Tác d ng:ụ  giúp h c sinh t

ở ộ ứ ệ ế ắ ỹ kh c sâu và m  r ng ki n th c, hoàn thi n các k  năng.

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

ố ớ ử ụ ề + S  d ng cho nhi u kh i l p.

ự ệ ố ờ ọ ị ọ + H c sinh t làm bài và ch n đáp án theo th i gian quy đ nh. H  th ng s ẽ

ự ể ỏ ố ố ọ th ng kê s  câu h i đúng. Giáo viên có th  cho h c sinh th c hi n t ệ ạ ớ   i l p

ủ ọ ự ể ể ể đ  ki m tra s  hi u bài c a h c sinh.

ử ụ ệ 2.3.3. Bi n pháp 3: S  d ng internet ọ giúp h c sinh t ự ọ  h c

ộ ệ a. N i dung bi n pháp

ả ự ọ ủ ộ ấ ệ ề ọ ộ Kh  năng t h c c a h c sinh hi n nay đang là m t v n đ  đáng báo đ ng.

ệ ự ự ọ ủ ế ấ ạ ọ ọ Vi c h c ọ ở ườ  tr ng, h c thêm làm h n ch  năng l c t ề    h c c a h c sinh r t nhi u.

ở ở ế ể ế ọ ự ọ ệ Sách, v  tr  nên nhàm chán, vì th  đ  khuy n khích h c sinh t h c nên có bi n pháp

ử ụ ệ ạ ặ ơ ứ h ng thú h n là s  d ng internet qua máy tính ho c đi n tho i thông minh.

ồ ư ệ ấ ọ ọ ề Có r t nhi u ngu n t ể ử ụ    li u hóa h c trên internet mà h c sinh có th  s  d ng

ệ ạ ờ ự ọ ẽ ế ầ thông qua máy tính, đi n tho i. Th i gian t ả ọ    h c s  góp ph n nâng cao k t qu  h c

ậ ủ ọ t p c a h c sinh.

ướ ự ệ b. Các b c th c hi n

(cid:0) ướ ử ụ ề ế ầ ự ọ ọ ử ộ ố Tìm ki m, s  d ng th  m t s  trang web, ph n m m t h c. Ch n ra B c 1:

ộ ố ầ ộ ề m t s  trang web, ph n m m hay, n i dung phong phú.

(cid:0) ướ ớ ế ề ệ ầ ọ Gi i thi u đ n h c sinh các trang web, ph n m m đó. B c 2:

(cid:0) ướ ầ ọ ự ọ ộ ố ộ Yêu c u h c sinh t ầ    h c m t s  n i dung thông qua trang web, ph n B c 3:

m m.ề

(cid:0) ướ ệ ự ọ ủ ọ ể ế ổ Giáo viên ki m tra, giám sát vi c t h c c a h c sinh. T ng k t, rút ra B c 4:

ộ ố ữ ề ầ m t s  trang web, ph n m m h u ích.

ộ ố ụ ọ c. M t s  ví d  minh h a

ộ ố ứ ủ ụ ọ ệ ạ  M t s   ng d ng c a môn Hóa h c trên đi n tho i thông minh

ụ Ứ ụ ầ ả Ví d  1:  ng d ng “B ng tu n hoàn 2018”

15

(cid:0) Ứ ụ ư ấ ố ế ng d ng cung c p các thông tin nh :  tên nguyên t ế    (ti ng La Tinh, ti ng

ườ ấ ạ ể ặ ử Anh), năm tìm ra, ng i tìm ra, đ c đi m c u t o nguyên t , bán kính nguyên

ố ớ ệ ị ử ộ t , đ  âm đi n, s  l p electron, hóa tr ,...

(cid:0) ặ ử ụ ệ ướ ớ Sau khi cài đ t, s  d ng v i giao di n d i đây

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

ướ ề ặ ầ ẫ ọ + Giáo viên h ế ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m.

+

Ứ ượ ộ ậ ụ ệ ạ ợ ụ ng d ng đ ổ c tích h p trên đi n tho i thông minh, m t v t d ng ph

ớ ọ ế ể ệ ọ bi n hi n nay v i h c sinh. Giáo viên có th  giao cho nhóm h c sinh báo

ề ố ề ằ ọ ọ ự cáo v  nguyên t ầ  hóa h c nào đó b ng ph n m m trên. H c sinh t tìm

ể ướ ớ hi u và trình bày tr c l p.

+ Ph n m m cung c p r t nhi u thông tin v  nguyên t

ấ ấ ề ề ề ầ ố ẽ ấ ẫ ọ s  h p d n h c

ọ ậ ể sinh tìm hi u và h c t p.

ụ Ứ ụ ậ ươ ọ Ví d  2:  ng d ng “L p ph ng trình hóa h c”

(cid:0) Ứ ụ ậ ươ ấ ọ ọ ng d ng l p ph ợ ử ụ ng trình hóa h c, thích h p s  d ng cho h c sinh c p trung

ọ ơ ở h c c  s .

ệ ử ụ (cid:0) Giao di n s  d ng

16

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

+ Giáo viên h

ướ ụ ế ề ặ ầ ẫ ọ ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m. Làm ví d  cho

ọ h c sinh xem.

ẽ ự ọ ậ ằ ọ ươ ằ + H c sinh s  t h c b ng cách nh p ph ọ ầ ng trình hóa h c c n cân b ng vào

ể ề ế ả ầ ấ ằ ọ ủ ế và b m nút cân b ng. Ph n m m ch  y u giúp h c sinh ki m tra k t qu  khi

ở ệ ạ ả ướ ụ ế ự ậ làm bài nhà, tránh vi c l m d ng có k t qu  tr c khi t làm bài t p.

ụ Ứ ụ ệ ọ Ví d  3:  ng d ng thí nghi m hóa h c “Chemist Free – Virtual Chem Lab”

ệ ử ụ ỉ ầ ế ề ế ọ ộ (cid:0) N u h c sinh không có đi u ki n s  d ng máy tính thì ch  c n m t chi c đi n ệ

ể ử ụ ể ự ứ ụ ạ ọ ứ tho i thông minh h c sinh có th  s  d ng  ng d ng này đ  t nghiên c u các

thí nghi m.ệ

ệ ế ề ầ ụ ố (cid:0) N u ph n m m phòng thí nghi m hóa h c  o  ọ ả ở trên là công c  t t cho giáo viên

ệ ả ứ ệ ạ ả ớ ạ ẽ   ụ ử ụ s  d ng gi ng d y trên l p thì  ng d ng thí nghi m  o trên đi n tho i s  là

ả ố ề gi i pháp t ọ t cho h c sinh t ự ọ ở  h c ệ  nhà v  các thí nghi m mà các em ch a t ư ự

tay làm.

ư ự ệ ệ ệ (cid:0) Khi th c hi n thí nghi m giao di n nh  sau

17

ử ụ (cid:0) Cách s  d ng

ướ ề ặ ầ ẫ ọ + Giáo viên h ế ng d n h c sinh tìm ki m và cài đ t ph n m m.

ướ ự ệ ệ ệ ẫ ọ ạ   + H ng d n h c sinh thao tác và th c hi n thí nghi m trên đi n tho i.

ự ệ ệ ề ể ộ ọ Giáo viên có th  giao v  nhà cho h c sinh th c hi n m t thí nghi m nào

ệ ượ ế ọ ự ệ ệ ể đó, nêu hi n t ng. Ti ủ   t h c sau giáo viên ki m tra vi c th c hi n c a

ọ h c sinh.

 M t s  trang web t

ộ ố ự ọ ọ  h c hóa h c

ớ ọ ự ọ ệ ệ ấ ế ệ   ế T  h c hi n nay là vi c làm r t hi m có v i h c sinh. Chính vì th  vi c

ưỡ ỉ ọ ậ ự ữ ế ẫ ấ ọ ị h ệ   ng d n, cung c p cho h c sinh nh ng đ a ch  h c t p tr c tuy n hay và hi u

ả ọ ậ ủ ọ ụ ủ ẽ ệ ệ ế ả ế   qu  là nhi m v  c a giáo viên. Vi c này s  giúp k t qu  h c t p c a h c sinh ti n

b .ộ

(cid:0) http://www.h2vn.com

(cid:0) http://www.chemvn.net

(cid:0) http://www.hoahoc.org

(cid:0) http://www.olympiavn.org/forum/

(cid:0) http://www9.ttvnol.com/forum/default.aspx. (http://www9.ttvnol.com/)

(cid:0) http://forum.dhsphn.edu.vn

(cid:0) http://chemivn.com/forum/phpBB/index.php

(cid:0) ủ ớ ễ http://www.ichanoi.com (di n đàn c a l p chuyên Hóa­ĐHKHTN khóa 1)

(cid:0) ễ http://www.dch.hcmut.edu.vn/forum_viewforum.php?11 (di n   đàn   khoa   Công

ệ ọ ngh  Hóa h c, ĐHBK TPHCM)

(cid:0) http://www.compchem.hcmuns.edu.vn/chemvn/showthread.php?t=580

(cid:0) http://www.diendanhoahoc.com

18

PH N 3: K T QU  ÁP D NG SÁNG KI N

ả ạ ượ ệ 3.1. Hi u qu  đ t đ c

ự ế ệ ượ ệ ề Qua th c hi n sáng ki n, tôi rút đ c nhi u kinh nghi m cho ả b n thân . K t quế ả

ướ ầ ộ ố ụ ư ể ế ế ấ ớ b c đ u cho th y m t s  chuy n bi n so v i khi ch a áp d ng sáng ki n

ề ặ ị 3.1.1. V  m t đ nh tính

(cid:0) ọ ậ ứ ự ể ậ ọ ớ ơ   H c sinh t p trung chú ý, tích c c trong h c t p và tìm hi u tri th c m i h n.

ệ ơ ệ ả ậ Vi c l là, kém t p trung đã gi m rõ r t.

(cid:0) ệ ế ạ ả ả ơ ọ ớ Bài gi ng đ t hi u qu  cao h n, h c sinh ti p thu nhanh, nh  bài kĩ làm cho

ế ọ ơ ti t h c thành công h n.

(cid:0) ả ọ ậ ướ ầ ủ ọ ề ả ế ế ộ K t qu  h c t p b c đ u c a h c sinh cũng có vài ti n b  làm n n t ng t ố   t

ấ ọ ấ cho h c sinh  ph n đ u sau này.

(cid:0) ấ ọ ượ ệ ọ ậ ủ ế ọ ể H c sinh  th y đ c ý nghĩa c a vi c h c t p, bi ọ   t mình h c đ  làm gì. H c

ự ữ ủ ả ơ ự ậ ướ ở sinh  tr  nên t tin h n vào b n thân c a mình, v ng vàng, t l p khi b c ra

ế ớ th  gi i bên ngoài.

(cid:0) ướ ấ ầ ượ ọ ậ ủ ộ ọ B c đ u h c sinh th y đ c vai trò c a internet trong h c t p b  môn Hóa

ể ự ọ ự ả ể ọ ọ h c. B n thân h c sinh có th  t h c, t ứ  tìm hi u tri th c m i v i s  h ớ ớ ự ướ   ng

ủ ệ ề ả ổ ơ ọ ở ẫ d n c a giáo viên. Vi c trao đ i thông tin v  hóa h c tr  nên đ n gi n, d ễ

ự ệ th c hi n.

(cid:0) ề ử ụ ư ệ Ngoài ra kĩ năng v  s  d ng công ngh  thông tin cũng nh  internet cũng đ ượ   c

ọ ể ơ ể ả ỉ ệ nâng lên rõ r t. H c sinh bi ế ượ t đ ạ c không ch  dùng m ng đ  ch i, đ  gi i trí

ứ ồ ộ ổ ồ ệ ọ ậ mà đó còn là m t ngu n tri th c kh ng l dành cho vi c h c t p.

(cid:0) ọ ế ử ụ ậ ủ ọ ọ ậ H c sinh bi ằ   t s  d ng có ch n l c, xác nh n tính tin c y c a thông tin b ng

ọ ọ ử ụ ạ ộ cách s  d ng các trang m ng uy tín, n i dung ch n l c và tính chính xác cao.

ả ờ ể ề ấ ồ So sánh nhi u ngu n đ  tìm ra câu tr  l i đúng nh t.

(cid:0) ấ ượ ả ư ữ ữ ệ ạ ả B n thân giáo viên cũng th y đ c nh ng hi u qu  cũng nh  nh ng h n ch ế

ệ ắ ặ ượ ể ự g p đ c đ  t ụ  mình kh c ph c, hoàn thi n.

19

ề ặ ị ượ 3.1.2. V  m t đ nh l ng

ớ ượ ụ ệ ế ộ Nhìn chung các l p đ ọ ậ   ề c áp d ng các bi n pháp đ u có ti n b  trong h c t p,

ả ọ ậ ượ ế k t qu  h c t p đ c nâng cao.

ụ ể ở ọ ế ế ọ C  th , h c kì 1 năm h c 2018 – 2019, chúng tôi ti n hành so sánh k t qu ả

ộ ặ ớ ượ ướ ụ ề ạ ớ ọ ậ ủ h c t p c a m t c p l p 10 đ ọ c ch n tr c. L p 10A4 d y áp d ng nhi u ph ươ   ng

ọ ừ ệ ơ ớ ế ể ả ế ủ ớ ạ ti n d y h c t internet h n l p 10A3. K t qu  bài ki m tra 1 ti t c a 2 l p qua

ươ ươ ả ầ ố ọ ị ch ng “ ng “ Nguyên tử” và ch B ng tu n hoàn các nguyên t hóa h c và đ nh

ậ ư ” nh  sau: ầ lu t tu n hoàn

ƯƠ NG 1

L PỚ D YẠ SỐ  HS GI IỎ Ể ĐI M Ể KI M TRA CH KHÁ Y UẾ KÉM

(8 ­ 10) (0 – 3,4) TRUNG  BÌNH (5 – 6,4)

TL

SL 4 TL 9,1% (6,5 ­ 7,9) TL SL 8 SL 18,2% 18 (3,5 – 4,9) TL SL 29,5% 40,9% 13 SL 1 TL 2,3% 44

18 41,9% 6 14,0% 11 25,6% 8 18,5% 0 0,0% 43

10A 3 10A 4

ƯƠ NG 2

L PỚ D YẠ SỐ  HS GI IỎ Ể ĐI M Ể KI M TRA CH KHÁ Y UẾ KÉM

(8 ­ 10) (0 – 3,4)

TRUNG  BÌNH (5 – 6,4) TL

SL 0 TL 0,0% (6,5 ­ 7,9) SL TL 7 SL 15,9% 12 (3,5 – 4,9) TL SL 27,3% 9 SL 20,5% 16 TL 36,3% 10A3 44

20

10 23,3% 10 23,3% 9 20,9% 4 9,2% 10 23,3% 10A4 43

ố ệ ỉ ệ ọ ể ấ ả ồ B ng s  li u và bi u đ  cho th y nhìn chung t  l h c sinh khá gi ỏ ủ ớ   i c a l p

ớ ượ ụ ề ươ ọ ừ ệ 10A4, l p đ c áp d ng nhi u các ph ạ ng ti n d y h c t ớ ớ   ơ  internet cao h n so v i l p

ỉ ệ ọ ủ ớ ế ạ ề ơ 10A3. Ngoài ra, t  l h c sinh y u, kém c a l p 10A3 l i cao h n khá nhi u.

ộ ươ ươ ọ ớ ủ ế ủ ầ N i dung ch ng 1 và ch ạ   ng 2 c a hóa h c l p 10 ch  y u là ph n đ i

ươ ừ ượ ể ế ớ ọ ể ừ ấ c ng, lí thuy t khó hi u, tr u t ọ ng v i h c sinh. H c sinh khi chuy n t c p trung

ủ ế ơ ở ớ ở ứ ế ệ ớ ọ ọ h c c  s , ch  y u là ghi nh  và tái hi n ki n th c sang cách h c m i ọ    trung h c

ổ ư ừ ượ ươ ỗ ợ ệ ọ ph  thông là t duy tr u t ệ ử ụ ng thì vi c s  d ng các ph ế   ng ti n h  tr  minh h a ki n

ứ ẽ ể ắ ọ ố ơ ặ ệ ữ ấ ọ th c s  giúp h c sinh n m bài và hi u bài t t h n. Đ c bi t là nh ng c u trúc h c sinh

ể ằ ắ ườ ử ấ ạ ử không th  nhìn b ng m t th ng là nguyên t , c u t o nguyên t .

ượ ạ ở ụ ề ả ệ Tuy bi n pháp đ c áp d ng khá nhi u trong quá trình gi ng d y ố    các kh i

ỉ ớ ượ ư ế ả ở ố ớ ạ ươ ớ l p nh ng k t qu  ch  m i đ c so sánh kh i l p 10 và trong ph m vi 2 ch ng.

ụ ủ ữ ề ệ ế ấ ặ ậ ấ ả M c dù v y k t qu  cũng cho th y tác d ng c a nh ng bi n pháp đ  xu t. Chúng tôi

ữ ụ ệ ệ ả ộ ơ ẽ s  có nh ng c i thi n, rút kinh nghi m và áp d ng r ng rãi h n.

ưở ứ ộ ả 3.2. M c đ   nh h ng

(cid:0) ư ệ ặ ớ ụ ữ ạ ớ ổ ố Trong giai đo n giáo d c đang đ i m t v i nh ng đ i m i nh  hi n nay thì

ụ ệ ế ầ ế vi c áo d ng sáng ki n này là vô cùng c n thi t.

(cid:0) ế ớ ộ ố ệ ố ễ ự ệ ệ ỉ Sáng ki n gi i thi u m t s  bi n pháp đa s  d  th c hi n. Không ch  cho

ộ ộ ườ ụ ể ộ ả b n thân giáo viên, cho n i b  tr ng mà hoàn toàn có th  áp d ng r ng rãi

ườ ố ự ệ ớ ở ạ trong ph m vi c  n ả ướ ở ừ c, t ng tr ọ   ng. B i vì đa s  th c hi n trong l p h c,

ế trong ti ả t gi ng.

21

ỉ ớ ạ ề ấ ụ ấ ổ (cid:0) Không ch  gi i h n trong giáo d c ph  thông mà đây là v n đ  c p bách và

ế ạ ọ ụ ề ề ạ ả ầ c n thi t cho c  giáo d c đ i h c và d y ngh . Đi u đó giúp ng ườ ọ   i h c

ộ ớ ự ớ ờ ố ự ỡ ậ ỡ tránh s  b  ng , không còn khó hòa nh p v i đ i s ng xã h i v i s  phát

ủ ư ể ệ ề ề ọ tri n c a công ngh  nh  vũ bão. Càng có nhi u kĩ năng m m h c sinh càng

ề ơ ộ ể ơ có nhi u c  h i đ  thành công h n.

PH N 4: K T LU N

ừ ệ ự ệ ằ ậ ầ ấ T  vi c th c hi n cho th y rõ r ng internet đã thâm nh p và góp ph n không

ữ ữ ệ ạ ọ ọ ỏ ớ ớ ứ   nh  vào quá trình d y h c hóa h c. V i nh ng ti n ích vô cùng l n lao, nh ng  ng

ử ụ ể ự ỗ ọ ọ ụ d ng hay và phong phú, m i giáo viên, h c sinh có th  l a ch n và s  d ng sao cho

ợ h p lí.

ề ở ầ ượ ế ệ ắ ị Đi u đáng chú ý đây c n đ ọ c nh c đ n và chú tr ng đó là vi c đ nh h ướ   ng

ọ ế ả ư ả ứ ử ụ ể ậ ồ ị cho h c sinh bi t cách s  d ng đ  không ph i h ng ch u h u qu  nh  ngu n thông tin

ư ợ ọ ọ ể ầ ơ ấ   không chính xác, sa đà vào vui ch i, ch n l c thông tin ch a h p lí,… Đi m c n nh n

ả ử ụ ử ụ ạ ợ ề m nh là không ph i s  d ng ít hay nhi u, mà s  d ng cho chính xác và phù h p.

ố ị ướ ả ọ ộ ọ Mu n đ nh h ng cho h c sinh m t cách chính xác, khoa h c thì b n thân giáo

ữ ả ậ ầ ớ ỗ ị viên c n trang b  nh ng kĩ năng cho mình. V i m i hình  nh, thông tin, bài t p,… gi ớ   i

ự ể ử ụ ệ ế ả ọ ộ ướ thi u đ n h c sinh thì giáo viên ph i có s  ki m tra đ  chính xác, s  d ng tr c khi

ứ ự ữ ấ ả ọ ồ ể ẫ d n ch ng và ph i chú ý l a ch n nh ng ngu n cho thông tin ít sai sót nh t có th .

ạ ố ớ ượ ế ệ ọ ừ ữ ề V i mong mu n đào t o đ c th  h  h c sinh v a v ng vàng v  chuyên môn,

ứ ộ ừ ứ ư ữ ế ạ ọ ộ ề ki n th c r ng, v a đáp  ng các kĩ năng m m nh  ngo i ng , tin h c mà xã h i đang

ụ ệ ế ầ ế ữ ẽ ả ở ộ ầ c n thì vi c áp d ng, m  r ng sáng ki n là c n thi t. B n thân s  rút ra nh ng kinh

ể ị ụ ụ ử ữ ữ ệ ế ắ ạ ờ nghi m trong quá trình áp d ng đ  k p th i kh c ph c, s a ch a nh ng h n ch , phát

ể ộ ư ể ệ huy các  u đi m đ  n i dung ngày càng hoàn thi n.

22

TÀI LI U THAM KH O

ệ ậ ợ ở ụ ạ ạ ộ ườ ọ ấ “D y h c tích h p các tr ng [1] B  Giáo d c và Đào t o, Tài li u t p hu n

ơ ở ọ ổ ọ ạ ọ ạ ộ trung h c c  s , trung h c ph  thông” ư , Nxb Đ i h c S  ph m, Hà N i.

ứ ế ẩ ọ ớ [2] Chu n ki n th c, kĩ năng môn hóa h c các l p.

ầ ạ ọ ự ớ ả Bài gi ng D y h c tích c c v i ICT [3] Tr n Trung Ninh (2017), ạ ọ ư ạ , Đ i h c s  ph m Hà

ộ ộ N i, Hà N i.

ệ ạ ả ọ [4] Tài li u, giáo án gi ng d y hóa h c.

ộ ố [5] M t s  trang web

(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/make_a_molecule.swf

(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/element_pairs.swf

(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/groups.htm

(cid:0) http://www.kscience.co.uk/animations/anim_1.htm#chemistry

(cid:0) http://www.physics­chemistry­interactive­flash­

animation.com/chemistry_interactive/balancing_chemical_equation_1.htm

(cid:0) http://www.chemical.sg/name_alkanes.html

(cid:0) https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C3%B2_ch%C6%A1i

23

24