BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Ti ng Anh là ngôn ng thông d ng toàn c u và cũng là môn h c đã và đangế
đc đi đu trong vi c đi m i t i các tr ng trung h c ượ ườ ph thông. B GD-
ĐT đã xây d ng ph ng án nh m nâng cao ch t l ng d y và h c ngo i ng ươ ượ
trên c n c. Có th nói Ti ng Anh nói riêng và ngo i ng nói chung đang là ướ ế
tiêu đi m đc quan tâm và phát tri n m nh m . Đi m i và nâng cao ch t ượ
l ng h c ngo i ng c n nhi u gi i pháp đng b mà tr c h t ph i điượ ướ ế
m i ph ng pháp d y và h c. Tinh th n đi m i này đã đc ph n ánh trong ươ ượ
ngh quy t Trung ng 2 khóa VIII, đc th ch trong Lu t giáo d c ế Ươ ượ ế
(12/1998). Đi u 24.2 Lu t giáo d c đã ghi Ph ng pháp giáo d c ph thôngươ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Phù
h p v i đc đi m c a t ng l p, môn h c. B i d ng ph ng pháp t h c, ưỡ ươ
rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m, ế ế
đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh” .
Ti ng Anh là r t c n thi t v i cu c s ng và công vi c hàng ngàyế ế
c a bao nhiêu ng i, tuy nhiên cách h c và ti p c n nó nh th nào m t cách ườ ế ư ế
hi u qu thì không ph i ai cũng ch n đc m t ph ng pháp hi u qu cho ượ ươ
riêng mình. Đ đi sâu vào cách h c ti ng Anh nh th nào cho hi u qu là ế ư ế
m t v n đ khá r ng và khó nói chi ti t c th đc vì m i đi t ng h c ế ượ ượ
ti ng Anh v i m c đích riêng c a t ng giai đo n thì l i ph i có ph ng phápế ươ
cho t ng đi t ng đó. Ví d , v i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích giao ượ ượ ế
ti p ph c v cho công vi c thì ta c n chú tr ng vào phát tri n k năng th cế
hành nh nghe và nói, còn v i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích thi cư ượ ế
thì ng i d y l i ph i t p trung nhi u h n d y k năng làm bài k t h pườ ơ ế
nhi u k năng mang tính hàn lâm h n nh đc, vi t và b sung ng pháp. Là ơ ư ế
m t giáo viên trong môi tr ng giáo d c v i đi t ng là h c sinh THPT và ườ ượ
1
c th h n là đi t ng h c sinh ôn thi đi h c đ chu n b b c vào cu c ơ ượ ướ
thi đy cam go và kh c li t Vi tNam thì có th nói trách nhi m và vai trò
c a ng i th y l i càng quan tr ng. Ng i d y ph i tìm ra m t ph ng pháp ườ ườ ươ
hi u qu đ h ng đn h c viên c a mình làm bài đt k t qu cao nh t. ướ ế
Trong quá trình d y và h c ngo i ng , đc là m t trong nh ng k năng c ơ
b n r t đc chú tr ng. Đc là ph ng ti n h u hi u và c n thi t cho h c ượ ươ ế
sinh có th n m v ng, c ng c ki n th c ngôn ng , m r ng v n t v ng ế
cũng nh hi u sâu thêm văn phong, cách s d ng ngôn ng mình đang h c. ư
Các bài đc đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c phát tri n k năng đc
hi u c a h c sinh.
Th c t cho th y, v k năng đc và làm các bài t p sau khi đc, ế các em h c
sinh th ng m c m t s l i ph bi n nh : phát âm sai, th ng phát âm gió ườ ế ư ườ
m t cách b a bãi, v n t c a h c sinh quá ít i ho c quên nhi u, ch a bi t ư ế
cách đc m t bài đc hi u, không nh đc thông tin trong bài đc, không ượ
n m đc c u trúc ng pháp c b n, đa s h c sinh không bi t cách đt câu ượ ơ ế
h i cho đo n văn và tr l i. Đ kh c ph c đc tình tr ng này, tr c h t ượ ư ế
ng i giáo viên ph i làm sao cho h c sinh có nh n th c đúng đn v t m ườ
quan tr ng c a vi c h c ngo i ng nói chung và c th là h c ti ng Anh nói ế
riêng, nh t là làm cho h c sinh yêu thích, quan tâm đn vi c h c m t bài đc ế
m t cách hi u qu h n. Các bài gi ng c a th y ơ cô trên l p ph i phù h p
v i m i đi t ng h c sinh, ph i có ph ng pháp thích h p, gây h ng thú ượ ươ
h c t p cho h c sinh.
T th c t đó, tôi đã ch n đ tài “Bi n pháp rèn luy n k năng ế đc hi u
cho h c sinh trong d y h c Ti ng Anh ế l p 11 theo đnh h ng đ thi THPT ướ
Qu c Gia” làm v n đ nghiên c u trong sáng ki n kinh nghi m c a mình. ế
2. Tên sáng ki n:ế BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI U TRONG
D Y H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THI THPT ƯỚ
QU C GIA”
2
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Lê Th Thúy H ng
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Thái H c ườ
- S đi n tho i: 0977547879
- Email: lehangnth81@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
- H và tên: Lê Th Thúy H ng
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Thái H c ườ
- S đi n tho i: 0977547879
- Email: lehangnth81@gmail.com
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
SKKN ngoài vi c áp d ng trong d y và h c b môn Ti ng Anh có th ế
s d ng trong d y và h c các b môn ngo i ng khác: Ti ng Nh t, Ti ng ế ế
Pháp, Ti ng Hàn Qu c,………ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ
Tháng 9 năm 2019 đn đu tháng ế 2 năm 2020.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1 N i dung c a sáng ki n ế
PH N I: CÁC GI THUY T NGHIÊN C U VÀ M C TIÊU NGHIÊN
C U BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI U TRONG D Y
H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THI THPT QU C ƯỚ
GIA
I. CÁC GI THI T NGHIÊN C U
K năng đc hi u là m t trong b n k năng h t s c quan tr ng trong ế
quá trình d y và h c ti ng Anh: nghe, nói, đc, vi t. Trong ch ng trình ti ng ế ế ươ ế
Anh, m t bài đc th ng có r t nhi u t và c u trúc m i mà h c sinh ch a ườ ư
đc ti p c n ho c đã quên. Vì v y, vi c phát tri n k năng đc hi u cho HSượ ế
là m t nhi m v thi t y u đ cho các em có kh năng không ch đc, hi u ế ế
3
nh ng bài trong ch ng trình mà còn có th t đc nhà đ m mang v n ươ
ki n th c.ế
Thành th o k năng đc hi u còn giúp cho vi c phát tri n t duy, sáng t o, ư
tính đc l p t ch c a các em, ph c v cho quá trình h c ti ng Anh nói ế
chung, v i m c đích bi n ti ng Anh thành ngôn ng c a chính b n thân mình ế ế
trong giao ti p, s d ng nó nh m t chi c chìa khoá vàng m ra kho tàng tri ế ư ế
th c quí báu vô t n c a nhân lo i.
Kĩ năng đc hi u là m t trong nh ng kĩ năng quan tr ng trong vi c h c
b t k m t ngo i ng nào. N u ng i h c s d ng thành th o, l u loát kĩ ế ườ ư
năng này s làm cho h r t h ng thú và t tin trong h c t p tr c m t và sau ướ
này. Giúp h v t qua nh ng rào c n v c ch tâm lý khi ượ ế đc m t tài li u,
m t đo n văn hay m t văn b n b ng Ti ng Anh ế .
V y làm th nào đ h c sinh thành th o kĩ năng đó? Đó có ph i là năng ế
khi u c a t ng h c sinh có đc hay không? Hay h c sinh rèn luy n kĩ năngế ượ
đó hàng ngày đ có đc? ượ
Đây là nh ng câu h i đã đc đt ra t lâu cho các nhà ngôn ng h c, ư
các nhà chuyên môn nh m tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u giúp ng i h c, ườ
ng i d y tích lu kinh nghi m qua các ti t h c và th c t ti t d y. Tườ ế ế ế
nh ng th c t đó, các nhà chuyên môn, các nhà giáo u tú, các ng i th y đi ế ư ườ
tr c đã tích lu đc khá nhi u kinh nghi m quý báu trong vi c d y ngo iướ ượ
ng và đã truy n l i, vi t l i cho nh ng ng i đi sau. Đn nay chúng ta đã ế ườ ế
bi t đc khá nhi u kế ượ
thu t d y m t ti t đc hi u nh ng nh ng k thu t đó v n ch a theo k p v i ế ư ư
s thay đi c a đc thù môn h c, tâm lý và nguy n v ng c a h c sinh.
II. M C TIÊU NGHIÊN C U
M c dù ti ng Anh đã tr thành môn h c chính th c trong tr ng h c, ế ườ
nh ng vi c phát huy l i ích c a nó v n ch a đc quan tâm nhi u, ch a thuư ư ượ ư
hút đc s đam mê h c t p c a h c sinh, đi u này càng đc th hi n rõượ ượ
4
trong các gi d y đc Ti ng Anh. H c sinh luôn tìm cách l n tránh vi c ph i ế
đc các bài văn dài v i nh ng dòng ch dày đc t m i. M t khác, h c sinh
ch quan tâm đn nghĩa c a t mà không đi sâu tìm hi u n i dung c a bài đc, ế
đc bi t là các tr ng âm lên xu ng c a bài đc, k t qu các em không th tr ế
l i hoàn ch nh các câu h i v bài đc. Ch t l ng d y h c vì th gi m ượ ế
xu ng, không đáp ng đc yêu c u mà mình đã đt ra. Trong tr ng h p này ượ ườ
giáo viên c n ph i d y cho các em h c sinh k năng đc phân tích l y thông
tin, t đó h c sinh m i có th áp d ng làm bài t p nhanh đc. ượ Bên c nh đó,
vai trò c a giáo viên không th không k đn ch t l ng d y h c đc nâng ế ượ ượ
cao, ph ng pháp d y h c có đi m i phù h p v i t ng bài h c, t ng điươ
t ng h c sinh. ượ
Trong ch ng trình sách giáo khoa cũ, k năng đc đc rèn luy nươ ượ
đng th i v i k năng Nghe- Nói và Vi t. T m i trong m i bài đc th ng ít ế ườ
ho c là nh ng ch đ quen thu c h c sinh đã bi t qua, giáo viên ch c n đt ế
câu h i và yêu c u h c sinh tr l i ép bu c, g ng g o và nh v y ch t ượ ư
l ng h c t p c a các em s không bao gi cao. ượ
Sau khi ch ng trình Ti ng Anh đc biên so n l i, k năng đc đcươ ế ượ ượ
rèn luy n riêng r , đi m i ph ng pháp trong d y h c càng cao, càng b t ươ
bu c ph i th c hi n theo. Nhi u đ tài m i l đc đ c p đn, ượ ế s l ng t ượ
v ng cũng nhi u lên. H c sinh c m th y quá t i, ph ng pháp cũ không còn ươ
phù h p. Chính vì v y trong vi c này giáo viên đóng vai trò ch đo. D y nh ư
th nào đ v a đáp ng đc yêu c u th c t , v a nâng cao ch t l ng h cế ượ ế ượ
t p c a các em.
PH N II: CÁC BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI U
TRONG D Y H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THI ƯỚ
THPT QU C GIA
I. M C TIÊU V KI N TH C VÀ KĨ NĂNG
1. M c tiêu v ki n th c ế
5