
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Ti ng Anh là ngôn ng thông d ng toàn c u và cũng là môn h c đã và đangế ữ ụ ầ ọ
đc đi đu trong vi c đi m i t i các tr ng trung h c ượ ầ ệ ổ ớ ạ ườ ọ ph thông. B GD-ổ ộ
ĐT đã xây d ng ph ng án nh m nâng cao ch t l ng d y và h c ngo i ngự ươ ằ ấ ượ ạ ọ ạ ữ
trên c n c. Có th nói Ti ng Anh nói riêng và ngo i ng nói chung đang làả ướ ể ế ạ ữ
tiêu đi m đc quan tâm và phát tri n m nh m . Đi m i và nâng cao ch tể ượ ể ạ ẽ ổ ớ ấ
l ng h c ngo i ng c n nhi u gi i pháp đng b mà tr c h t ph i điượ ọ ạ ữ ầ ề ả ồ ộ ướ ế ả ổ
m i ph ng pháp d y và h c. Tinh th n đi m i này đã đc ph n ánh trongớ ươ ạ ọ ầ ổ ớ ượ ả
ngh quy t Trung ng 2 khóa VIII, đc th ch trong Lu t giáo d cị ế Ươ ượ ể ế ậ ụ
(12/1998). Đi u 24.2 Lu t giáo d c đã ghi “ề ậ ụ Ph ng pháp giáo d c ph thôngươ ụ ổ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Phùả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
h p v i đc đi m c a t ng l p, môn h c. B i d ng ph ng pháp t h c,ợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ ồ ưỡ ươ ự ọ
rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đng đn tình c m,ệ ậ ụ ế ứ ự ễ ộ ế ả
đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”ạ ề ứ ọ ậ ọ .
Ti ng Anh là r t c n thi t v i cu c s ng và công vi c hàng ngàyế ấ ầ ế ớ ộ ố ệ
c a bao nhiêu ng i, tuy nhiên cách h c và ti p c n nó nh th nào m t cáchủ ườ ọ ế ậ ư ế ộ
hi u qu thì không ph i ai cũng ch n đc m t ph ng pháp hi u qu choệ ả ả ọ ượ ộ ươ ệ ả
riêng mình. Đ đi sâu vào cách h c ti ng Anh nh th nào cho hi u qu làể ọ ế ư ế ể ả
m t v n đ khá r ng và khó nói chi ti t c th đc vì m i đi t ng h cộ ấ ề ộ ế ụ ể ượ ỗ ố ượ ọ
ti ng Anh v i m c đích riêng c a t ng giai đo n thì l i ph i có ph ng phápế ớ ụ ủ ừ ạ ạ ả ươ
cho t ng đi t ng đó. Ví d , v i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích giaoừ ố ượ ụ ớ ố ượ ọ ế ớ ụ
ti p ph c v cho công vi c thì ta c n chú tr ng vào phát tri n k năng th cế ụ ụ ệ ầ ọ ể ỹ ự
hành nh nghe và nói, còn v i đi t ng h c ti ng Anh v i m c đích thi cư ớ ố ượ ọ ế ớ ụ ử
thì ng i d y l i ph i t p trung nhi u h n d y k năng làm bài k t h pườ ạ ạ ả ậ ề ơ ạ ỹ ế ợ
nhi u k năng mang tính hàn lâm h n nh đc, vi t và b sung ng pháp. Làề ỹ ơ ư ọ ế ổ ữ
m t giáo viên trong môi tr ng giáo d c v i đi t ng là h c sinh THPT vàộ ườ ụ ớ ố ượ ọ
1

c th h n là đi t ng h c sinh ôn thi đi h c đ chu n b b c vào cu cụ ể ơ ố ượ ọ ạ ọ ể ẩ ị ướ ộ
thi đy cam go và kh c li t Vi tNam thì có th nói trách nhi m và vai tròầ ố ệ ở ệ ể ệ
c a ng i th y l i càng quan tr ng. Ng i d y ph i tìm ra m t ph ng phápủ ườ ầ ạ ọ ườ ạ ả ộ ươ
hi u qu đ h ng đn h c viên c a mình làm bài đt k t qu cao nh t.ệ ả ể ướ ẫ ọ ủ ạ ế ả ấ
Trong quá trình d y và h c ngo i ng , đc là m t trong nh ng k năng c ạ ọ ạ ữ ọ ộ ữ ỹ ơ
b n r t đc chú tr ng. Đc là ph ng ti n h u hi u và c n thi t cho h c ả ấ ượ ọ ọ ươ ệ ữ ệ ầ ế ọ
sinh có th n m v ng, c ng c ki n th c ngôn ng , m r ng v n t v ng ể ắ ữ ủ ố ế ứ ữ ở ộ ố ừ ự
cũng nh hi u sâu thêm văn phong, cách s d ng ngôn ng mình đang h c. ư ể ử ụ ữ ọ
Các bài đc đóng m t vai trò r t quan tr ng trong vi c phát tri n k năng đc ọ ộ ấ ọ ệ ể ỹ ọ
hi u c a h c sinh.ể ủ ọ
Th c t cho th y, v k năng đc và làm các bài t p sau khi đc, ự ế ấ ề ỹ ọ ậ ọ các em h c ọ
sinh th ng m c m t s l i ph bi n nh : phát âm sai, th ng phát âm gió ườ ắ ộ ố ỗ ổ ế ư ườ
m t cách b a bãi, v n t c a h c sinh quá ít i ho c quên nhi u, ch a bi t ộ ừ ố ừ ủ ọ ỏ ặ ề ư ế
cách đc m t bài đc hi u, không nh đc thông tin trong bài đc, không ọ ộ ọ ể ớ ượ ọ
n m đc c u trúc ng pháp c b n, đa s h c sinh không bi t cách đt câu ắ ượ ấ ữ ơ ả ố ọ ế ặ
h i cho đo n văn và tr l i. Đ kh c ph c đc tình tr ng này, tr c h t ỏ ạ ả ờ ể ắ ụ ượ ạ ướ ế
ng i giáo viên ph i làm sao cho h c sinh có nh n th c đúng đn v t m ườ ả ọ ậ ứ ắ ề ầ
quan tr ng c a vi c h c ngo i ng nói chung và c th là h c ti ng Anh nói ọ ủ ệ ọ ạ ữ ụ ể ọ ế
riêng, nh t là làm cho h c sinh yêu thích, quan tâm đn vi c h c m t bài đc ấ ọ ế ệ ọ ộ ọ
m t cách hi u qu h n. Các bài gi ng c a th yộ ệ ả ơ ả ủ ầ cô trên l p ph i phù h p ở ớ ả ợ
v i m i đi t ng h c sinh, ph i có ph ng pháp thích h p, gây h ng thú ớ ọ ố ượ ọ ả ươ ợ ứ
h c t p cho h c sinh.ọ ậ ọ
T th c t đó, tôi đã ch n đ tài “Bi n pháp rèn luy n k năng ừ ự ế ọ ề ệ ệ ỹ đc hi uọ ể
cho h c sinh trong d y h c Ti ng Anh ọ ạ ọ ế l p 11 theo đnh h ng đ thi THPTớ ị ướ ề
Qu c Giaố” làm v n đ nghiên c u trong sáng ki n kinh nghi m c a mình.ấ ề ứ ế ệ ủ
2. Tên sáng ki n:ế BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI U TRONGỆ Ệ Ỹ Ọ Ể
D Y H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THI THPTẠ Ọ Ế Ớ Ị ƯỚ Ề
QU C GIA”Ố
2

3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Lê Th Thúy H ngọ ị ằ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Thái H cị ỉ ườ ễ ọ
- S đi n tho i: 0977547879 ố ệ ạ
- Email: lehangnth81@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- H và tên: Lê Th Thúy H ngọ ị ằ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Thái H cị ỉ ườ ễ ọ
- S đi n tho i: 0977547879 ố ệ ạ
- Email: lehangnth81@gmail.com
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
SKKN ngoài vi c áp d ng trong d y và h c b môn Ti ng Anh có thệ ụ ạ ọ ộ ế ể
s d ng trong d y và h c các b môn ngo i ng khác: Ti ng Nh t, Ti ngử ụ ạ ọ ộ ạ ữ ế ậ ế
Pháp, Ti ng Hàn Qu c,………ế ố
6. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ ụ
Tháng 9 năm 2019 đn đu tháng ế ầ 2 năm 2020.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1 N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
PH N I: CÁC GI THUY T NGHIÊN C U VÀ M C TIÊU NGHIÊN Ầ Ả Ế Ứ Ụ
C U BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI U TRONG D Y Ứ Ệ Ệ Ỹ Ọ Ể Ạ
H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THI THPT QU C Ọ Ế Ớ Ị ƯỚ Ề Ố
GIA
I. CÁC GI THI T NGHIÊN C UẢ Ế Ứ
K năng đc hi u là m t trong b n k năng h t s c quan tr ng trong ỹ ọ ể ộ ố ỹ ế ứ ọ
quá trình d y và h c ti ng Anh: nghe, nói, đc, vi t. Trong ch ng trình ti ngạ ọ ế ọ ế ươ ế
Anh, m t bài đc th ng có r t nhi u t và c u trúc m i mà h c sinh ch a ộ ọ ườ ấ ề ừ ấ ớ ọ ư
đc ti p c n ho c đã quên. Vì v y, vi c phát tri n k năng đc hi u cho HSượ ế ậ ặ ậ ệ ể ỹ ọ ể
là m t nhi m v thi t y u đ cho các em có kh năng không ch đc, hi u ộ ệ ụ ế ế ể ả ỉ ọ ể
3

nh ng bài trong ch ng trình mà còn có th t đc nhà đ m mang v n ữ ươ ể ự ọ ở ể ở ố
ki n th c.ế ứ
Thành th o k năng đc hi u còn giúp cho vi c phát tri n t duy, sáng t o, ạ ỹ ọ ể ệ ể ư ạ
tính đc l p t ch c a các em, ph c v cho quá trình h c ti ng Anh nói ộ ậ ự ủ ủ ụ ụ ọ ế
chung, v i m c đích bi n ti ng Anh thành ngôn ng c a chính b n thân mình ớ ụ ế ế ữ ủ ả
trong giao ti p, s d ng nó nh m t chi c chìa khoá vàng m ra kho tàng tri ế ử ụ ư ộ ế ở
th c quí báu vô t n c a nhân lo i. ứ ậ ủ ạ
Kĩ năng đc hi uọ ể là m t trong nh ng kĩ năng quan tr ng trong vi c h cộ ữ ọ ệ ọ
b t k m t ngo i ng nào. N u ng i h c s d ng thành th o, l u loát kĩấ ỳ ộ ạ ữ ế ườ ọ ử ụ ạ ư
năng này s làm cho h r t h ng thú và t tin trong h c t p tr c m t và sauẽ ọ ấ ứ ự ọ ậ ướ ắ
này. Giúp h v t qua nh ng rào c n v c ch tâm lý khi ọ ượ ữ ả ề ứ ế đc m t tài li u,ọ ộ ệ
m t đo n văn hay m t văn b n b ng Ti ng Anh ộ ạ ộ ả ằ ế .
V y làm th nào đ h c sinh thành th o kĩ năng đó? Đó có ph i là năngậ ế ể ọ ạ ả
khi u c a t ng h c sinh có đc hay không? Hay h c sinh rèn luy n kĩ năngế ủ ừ ọ ượ ọ ệ
đó hàng ngày đ có đc?ể ượ
Đây là nh ng câu h i đã đc đt ra t lâu cho các nhà ngôn ng h c,ữ ỏ ượ ặ ừ ữ ọ
các nhà chuyên môn nh m tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u giúp ng i h c,ằ ữ ệ ữ ệ ườ ọ
ng i d y tích lu kinh nghi m qua các ti t h c và th c t ti t d y. Tườ ạ ỹ ệ ế ọ ự ế ế ạ ừ
nh ng th c t đó, các nhà chuyên môn, các nhà giáo u tú, các ng i th y điữ ự ế ư ườ ầ
tr c đã tích lu đc khá nhi u kinh nghi m quý báu trong vi c d y ngo iướ ỹ ượ ề ệ ệ ạ ạ
ng và đã truy n l i, vi t l i cho nh ng ng i đi sau. Đn nay chúng ta đãữ ề ạ ế ạ ữ ườ ế
bi t đc khá nhi u kế ượ ề ỹ
thu t d y m t ti t đc hi u nh ng nh ng k thu t đó v n ch a theo k p v iậ ạ ộ ế ọ ể ư ữ ỷ ậ ẫ ư ị ớ
s thay đi c a đc thù môn h c, tâm lý và nguy n v ng c a h c sinh.ự ổ ủ ặ ọ ệ ọ ủ ọ
II. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
M c dù ti ng Anh đã tr thành môn h c chính th c trong tr ng h c,ặ ế ở ọ ứ ở ườ ọ
nh ng vi c phát huy l i ích c a nó v n ch a đc quan tâm nhi u, ch a thuư ệ ợ ủ ẫ ư ượ ề ư
hút đc s đam mê h c t p c a h c sinh, đi u này càng đc th hi n rõượ ự ọ ậ ủ ọ ề ượ ể ệ
4

trong các gi d y đc Ti ng Anh. H c sinh luôn tìm cách l n tránh vi c ph iờ ạ ọ ế ọ ẩ ệ ả
đc các bài văn dài v i nh ng dòng ch dày đc t m i. M t khác, h c sinhọ ớ ữ ữ ặ ừ ớ ặ ọ
ch quan tâm đn nghĩa c a t mà không đi sâu tìm hi u n i dung c a bài đc,ỉ ế ủ ừ ể ộ ủ ọ
đc bi t là các tr ng âm lên xu ng c a bài đc, k t qu các em không th trặ ệ ọ ố ủ ọ ế ả ể ả
l i hoàn ch nh các câu h i v bài đc.ờ ỉ ỏ ề ọ Ch t l ng d y h c vì th gi mấ ượ ạ ọ ế ả
xu ng, không đáp ng đc yêu c u mà mình đã đt ra. Trong tr ng h p nàyố ứ ượ ầ ặ ườ ợ
giáo viên c n ph i d y cho các em h c sinh k năng đc phân tích l y thôngầ ả ạ ọ ỹ ọ ấ
tin, t đó h c sinh m i có th áp d ng làm bài t p nhanh đc. ừ ọ ớ ể ụ ậ ượ Bên c nh đó,ạ
vai trò c a giáo viên không th không k đn ch t l ng d y h c đc nângủ ể ể ế ấ ượ ạ ọ ượ
cao, ph ng pháp d y h c có đi m i phù h p v i t ng bài h c, t ng điươ ạ ọ ổ ớ ợ ớ ừ ọ ừ ố
t ng h c sinh. ượ ọ
Trong ch ng trình sách giáo khoa cũ, k năng đc đc rèn luy nươ ỹ ọ ượ ệ
đng th i v i k năng Nghe- Nói và Vi t. T m i trong m i bài đc th ng ítồ ờ ớ ỹ ế ừ ớ ỗ ọ ườ
ho c là nh ng ch đ quen thu c h c sinh đã bi t qua, giáo viên ch c n đtặ ữ ủ ề ộ ọ ế ỉ ầ ặ
câu h i và yêu c u h c sinh tr l i ép bu c, g ng g o và nh v y ch tỏ ầ ọ ả ờ ộ ượ ạ ư ậ ấ
l ng h c t p c a các em s không bao gi cao. ượ ọ ậ ủ ẽ ờ
Sau khi ch ng trình Ti ng Anh đc biên so n l i, k năng đc đcươ ế ượ ạ ạ ỹ ọ ượ
rèn luy n riêng r , đi m i ph ng pháp trong d y h c càng cao, càng b tệ ẽ ổ ớ ươ ạ ọ ắ
bu c ph i th c hi n theo. Nhi u đ tài m i l đc đ c p đn,ộ ả ự ệ ề ề ớ ạ ượ ề ậ ế s l ng tố ượ ừ
v ng cũng nhi u lên. H c sinh c m th y quá t i, ph ng pháp cũ không cònự ề ọ ả ấ ả ươ
phù h p. Chính vì v y trong vi c này giáo viên đóng vai trò ch đo. D y nhợ ậ ệ ủ ạ ạ ư
th nào đ v a đáp ng đc yêu c u th c t , v a nâng cao ch t l ng h cế ể ừ ứ ượ ầ ự ế ừ ấ ượ ọ
t p c a các em.ậ ủ
PH N II: CÁC BI N PHÁP RÈN LUY N K NĂNG ĐC HI UẦ Ệ Ệ Ỹ Ọ Ể
TRONG D Y H C TI NG ANH L P 11 THEO ĐNH H NG Đ THIẠ Ọ Ế Ớ Ị ƯỚ Ề
THPT QU C GIAỐ
I. M C TIÊU V KI N TH C VÀ KĨ NĂNG Ụ Ề Ế Ứ
1. M c tiêu v ki n th cụ ề ế ứ
5