Lĩnh vực áp dụng: Giảng dạy Tiếng Anh
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Chi tiết giải pháp cũ: Trươc đây để nâng cao khả năng viết giáo viên thường đưa ra các
đề bài theo từng chủ đề, cung cấp từ vựng và cùng học sinh brainstorm, lập sơ đồ tư duy để lên
dàn bài và hướng dẫn học sinh viết bài
- Ưu điểm: Học sinh có cơ hội được luyện viết, gặp nhiều dạng đề ở các chủ đề khác
nhau, luyện brainstorm và tăng vốn từ vựng
- Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục: Tuy nhiên, cách làm này chưa giúp học
sinh, đặc biệt là các em học sinh lớp chuyên anh nâng cao được kiến thức nền – một trong
những yêu tố quan trọng giúp học sinh phát triển ý khi làm bài. Đối với học sinh các lớp chuyên,
các em sẽ gặp phải rất nhiều những chủ đề viết khó và mới nên việc có kiến thức nền ở các lĩnh
vực khác nhau là vô cùng cần thiết. Bên cách đó việc chỉ cung cấp từ vựng một cách riêng biệt
mà không đặt trong bối cảnh học thuật hoặc tình huống cụ thể khiến học sinh khó có thể dùng từ
một cách chính xác, tự nhiên và phù hợp bối cảnh.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Mô tả bản chất của giải pháp mới: Giáo viên sẽ sử dụng các bài đọc trong kỳ thi IELTS
sắp xếp thành các chủ đề khác nhau. Khi dạy đọc trên lớp bên cạnh việc làm bài tập đọc hiểu
giáo viên sẽ phân tích các từ vựng ở cấp độ nâng cao xuất hiện trong các bài đọc. Nhấn mạnh
những cách diễn đạt hay tự nhiên mà người bản xứ thường dùng trong các bài viết học thuật. Bởi
vì mỗi bài đọc trong kỳ thi IELTS chính là những bài viết mẫu chuẩn của người bản xứ, dó đó
học sinh có thể học được rất nhiều điều về cách viết thông qua việc đọc hiểu các tài liệu này.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp: Sử dụng tài liệu đọc hiểu đề nâng cao kỹ năng
viết học thuật cho học sinh
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được
- Hiệu quả kinh tế: Các tài liệu viết chuẩn được thực hiện bởi người bản xứ, hay những
tài liệu ngôn ngữ thường có giá thành rất cao. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp này giáo
viên và học sinh sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vì các tài liệu cho kỳ thi IELTS rất phổ biến và
dễ tìm kiếm trên Internet.
- Hiệu quả xã hội: Học sinh được nâng cao vốn từ vựng học thuật, kiến thức nền ở nhiều
lĩnh vực khoa học khác nhau. Qua đó phát triển kỹ năng viết nói riêng và kỹ năng ngôn ngữ nói
chung ở cấp độ học thuật.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng
- Điều kiện áp dụng: Học sinh các lớp 10 chuyên Anh