CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Deploy IELTS reading materials to develop writing ability of
gifted students at Luong Van Tuy gifted high school
Tác giả: Hà Thị Thanh Thủy – Phó hiệu trưởng
Trần Thị Thu Thủy - Giáo viên
Phạm Thị Linh - Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy
Ninh Bình, tháng 04 năm 2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : Sở giáo dục và đào tạo Ninh Bình
Tôi (hoặc chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác Chức danh Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1. Thị Thanh Thủy 23/11/1981 Trường THPT
chuyên Lương Văn
Tụy
Phó Hiệu
Trưởng
Thạc sĩ 30%
2. Trần Thị Thu Thủy 12/8/1979 Trường THPT
chuyên Lương Văn
Tụy
Giáo viên Thạc sĩ 30%
3. Phạm Thị Linh 10/12/1993 Trường THPT
chuyên Lương Văn
Tụy
Giáo viên Cử nhân 40%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
tác giả (nhóm tác giả) đ nghị xét công nhận sáng kiến : “Deploy IELTS reading
materials to develop writing ability of gifted students at Luong Van Tuy gifted high school”
(Sử dụng tài liệu đọc IELTS để nâng cao khả năng viết cho học sinh chuyên tại trường THPT
chuyên Lương Văn Tụy
Lĩnh vực áp dụng: Giảng dạy Tiếng Anh
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Chi tiết giải pháp cũ: Trươc đây để nâng cao khả năng viết giáo viên thường đưa ra các
đề i theo từng chủ đề, cung cấp từ vựng cùng học sinh brainstorm, lập đồ duy để lên
dàn bài và hướng dẫn học sinh viết bài
- Ưu điểm: Học sinh hội được luyện viết, gặp nhiều dạng đề các chủ đề khác
nhau, luyện brainstorm và tăng vốn từ vựng
- Nhược điểm những tồn tại cần khắc phục: Tuy nhiên, cách làm này chưa giúp học
sinh, đặc biệt các em học sinh lớp chuyên anh nâng cao được kiến thức nền một trong
những yêu tố quan trọng giúp học sinh phát triển ý khi làm bài. Đối với học sinh các lớp chuyên,
các em sẽ gặp phải rất nhiều những chủ đề viết khómới nên việc có kiến thức nền các lĩnh
vực khác nhau cùng cần thiết. Bên cách đó việc chỉ cung cấp từ vựng một ch riêng biệt
mà không đặt trong bối cảnh học thuật hoặc tình huống cụ thể khiến học sinh khó có thể dùng từ
một cách chính xác, tự nhiên và phù hợp bối cảnh.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- tả bản chất của giải pháp mới: Giáo viên sẽ sử dụngc bài đọc trong kỳ thi IELTS
sắp xếp thành các chủ đề khác nhau. Khi dạy đọc trên lớp bên cạnh việc làm bài tập đọc hiểu
giáo viên sẽ phân tích các từ vựng cấp độ nâng cao xuất hiện trong các bài đọc. Nhấn mạnh
những cách diễn đạt hay tự nhiên mà người bản xứ thường dùng trong các bài viết học thuật. Bởi
mỗi i đọc trong kỳ thi IELTS chính những bài viết mẫu chuẩn của người bản xứ, đó
học sinh có thể học được rất nhiều điều về cách viết thông qua việc đọc hiểu các tài liệu này.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp: S dụng tài liệu đọc hiểu đề nâng cao kỹ năng
viết học thuật cho học sinh
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được
- Hiệu quả kinh tế: c tài liệu viết chuẩn được thực hiện bởi người bản xứ, hay những
tài liệu ngôn ngữ thường giá thành rất cao. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp này giáo
viên học sinh sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí các tài liệu cho kỳ thi IELTS rất phổ biến
dễ tìm kiếm trên Internet.
- Hiệu quả hội: Học sinh được nâng cao vốn từ vựng học thuật, kiến thức nền nhiều
lĩnh vực khoa học khác nhau. Qua đó phát triển kỹ năng viết nói riêng kỹ năng ngôn ngữ nói
chung ở cấp độ học thuật.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng
- Điều kiện áp dụng: Học sinh các lớp 10 chuyên Anh
- Khả năng áp dụng: Đây dự án khả năng áp dung cao đối với các lớp học sinh
năng lực tiếng Anh tốt tài liệu đọc IELTS hiện nay rất phổ biển dễ dàng tìm kiếm được
trên các websites học thuật.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):
TT Họ
tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác Chức danh Trình độ chuyên
môn
Nội dung công việc hỗ
trợ
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN V
Ninh Bình, ngày 24 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
TABLE OF CONTENT