Ệ S  GD&ĐT NGH  AN

Ơ

Ở ƯỜ

NG THPT ANH S N 3

TR

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ế Ộ Ố

Ả Ọ Ậ

THI T K  M T S  THÍ NGHI M NH M T O H NG THÚ VÀ NÂNG CAO Ế  K T QU  H C T P BÀI AXITSUNFURIC ­ MU I SUNFAT MÔN HÓA H C 10

̀

̀

́ ̀ươ

̉

ng THPT Anh S n 3 ­ Nghê An

̣

̣ ̣

Tac gia: Bui Hông Quang ơ                                                        Tr                                                        Điên thoai: 0944 586 468

ơ

́ Anh S n, thang 3 năm 2021

Ụ Ụ M C L C

1. Lí do ch n đ  tài

Trang 1

ứ 2. M c đích nghiên c u

Trang 1

ố ượ

3. Đ i t

ứ ng nghiên c u

Trang 1

Ặ Ấ Ề Ầ PH N I. Đ T V N Đ

ươ

4. Ph

ứ ng pháp nghiên c u

Trang 1

ủ ề

5. C u trúc c a đ  tài

Trang 1

ớ ủ ề

6. Tính m i c a đ  tài

Trang 1

ứ 7. Th i gian nghiên c u

Trang 2

ơ ở ự ễ

ơ ở

1. C  s  lí lu n, c  s  th c ti n và th c tr ng v n đ

Trang 3

ậ ơ ở 1.1. C  s  lí lu n

Trang 3

ệ 1.1.1. Khái ni m thí nghi m

Trang 3

ạ ệ ố

1.1.2. Phân lo i h  th ng thí nghi m Hóa h c

ọ ở ườ  tr

ng THPT

Trang 3

ế

1.1.3. Nh ng yêu c u chung khi ti n hành thí nghi m

Trang 4

ị ủ

ế

1.1.4. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh khi ti n hành thí nghi m

Trang 4

́

́

́

ươ

ử

Ộ Ầ PH N II. N I DUNG

1.1.5. Môt sô ph

́ ng phap

s  dung thi nghiêm Hoa hoc theo

Trang 4

ướ

ự ọ

h

ấ ng phát tri n ph m ch t và năng l c h c sinh

ơ ở ự ễ

1.2. C  s  th c ti n

Trang 5

ự 1.3. Th c tr ng

Trang 6

1.4. Gi

ự i pháp th c hi n

Trang 6

ế ế ộ ố

ạ ứ

ế

2. Thi

t k  m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t

Trang 7

ả ọ ậ

qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

ề ế

2.1. M c tiêu v  ki n th c, k  năng, thái đ , ph m ch t, năng

Trang 7

ự ầ

l c c n đ t trong bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat

́

́

́

ự

̣ ̣ ̣ ̣

2.2. Nguyên tăc l a chon cac thi nghiêm

Trang 8

ộ ố

ả ọ

ế

ạ ứ 2.3. M t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c

Trang 8

t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

́

́

ự

̣ ̣

2.3.1. Thi nghiêm “M c bi mât”

Trang 8

́

̃

ự

̣ ̣

̀ 2.3.2. Thi nghiêm vê s  pha loang H2SO4

đăc̣

Trang 9

́

́

̣

́ 2.3.3. Thi nghiêm tinh oxi hoa cua H2SO4

đăc̣

Trang 10

ế ế

2.4. Minh h a thi

t k  giáo án d y h c bài Axit sunfuric ­ Mu i

Trang 11

sunfat  (ti

t 1)ế

ư ạ

ệ 3. Th c nghi m s  ph m

Trang 14

ụ 3.1. M c đích

ụ ự , nhi m v  th c nghi m

Trang 14

ố ượ

3.2. Đ i t

ng th c nghi m

Trang 14

ế

ư

3.3. Quá trình ti n hành

ệ th c nghi m s  ph m

Trang 14

ố ượ

3.3.1. Tìm hi u đ i t

ng th c nghi m

Trang 14

ế ế ế

3.3.2. Thi

t k  ti n trình th c nghi m

Trang 15

ả ự

ả ự

ế

ế

3.4. K t qu  th c nghi m và x  lí k t qu  th c nghi m

Trang 16

ươ

ế

3.4.1. Ph

ử ng pháp x  lí k t qu

Trang 16

ế 3.4.2. K t qu  th c

ả ự  nghi mệ

Trang 16

ề ự

ư

ế

3.5. K t lu n v  th c nghi m s  ph m

Trang 20

̣ ̉

3.5.1. Nh n xét đ nh tính

Trang 20

ượ

ậ 3.5.2. Nh n xét đ nh l

ng

Trang 21

ế

ậ 1. K t lu n chung

Trang 22

ị ề

ế

ấ 2. Ki n ngh , đ  xu t

Trang 22

Ậ Ế PH N Ầ III. K T LU N

Ặ Ấ Ề Ầ PH N I. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

́ ́ ơ ươ ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ng

ể ́ ̀ ượ ̉ ̣ ̣ ẩ ̀ ượ ng qua trinh day va hoc đang la vân đê đ

ọ ể ạ ́ ọ ọ ệ ặ ệ ̣ ấ   phát tri n ph m ch t, ng phap day hoc theo h Hiên nay đôi m i ph ́ ̀ ̀ ́ năng l cự  đê nâng cao chât l c cac   ệ   ọ ấ c p, ngành, giáo viên quan tâm. Hoá h c là môn khoa h c th c nghi m nên vi c ươ ử ụ s  d ng thí nghi m Hoá h c đ  d y h c cũng là môt ph ng pháp đ c thù.

ự ấ ̣ ̣

ệ ̀ ́ ắ ơ

̀ ̀ ́ ̃ Thí nghi m Hoa hoc se giup hoc sinh phat triên  ượ ắ  đó n m đ ̃ ư ́ ứ ữ ̀ ư ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̣ ́ ạ   ẩ ̉ ph m ch t, năng l c, t o ̃ ắ ế ̣ ừ ơ ứ   h ng thú v i bai hoc, t c ki n th c v ng ch c và sâu s c h n, cung ̀ ́ ỹ ư nh  giup hoc sinh hinh thanh nh ng k  năng nh  lam viêc khoa hoc, kiên tri, thân   ́ trong, chinh xac.

́ ̣

̀ ố ́ ́ ̀ ự ư ̣ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̣ ủ ̃ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

ọ ơ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̣

ế ệ ằ ạ

ố ̀ ̣   Bài Axit sunfuric ­ mu i sunfat môn Hóa h c l p 10 THPT la môt bài hoc ́ ̀ ̀ ́   vê chât cu thê, gôm nhiêu thi nghiêm nghiên c u co y nghia, kich thich s  tim toi, ̀ ́ ́ ̀ ́ ư   h ng thu hoc tâp c a hoc sinh. Nhăm giup hoc sinh tich c c hoa qua trinh hoc tâp, ̀ ̀ ́ ́ t kế ế  ự  “Thi  hoc va hiêu sâu săc nôi dung kiên th c trong bài nay, tôi chon đê tai t ả ọ ậ ứ ộ ố m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài   ọ Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10”

ứ ụ 2. M c đích nghiên c u

ứ ụ ộ ố ệ ằ M c đích c a đ  tài là nghiên c u thi ạ   ế ế m t s  thí nghi m nh m t o t k

ả ọ ậ ố ủ ề ế ứ h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ả ọ ậ ộ ố ứ ế ệ ằ ạ M t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài

ố Axit sunfuric ­ Mu i sunfat.

ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ứ ậ + Ph ng pháp nghiên c u lí lu n

ươ ự ễ ứ + Ph ng pháp nghiên c u th c ti n

+ Ph ử ngươ  pháp x  lý thông tin

ủ ề ấ 5. C u trúc c a đ  tài

ề ấ ầ ồ C u trúc đ  tài g m 3 ph n

ặ ấ ầ ề + Ph n 1: Đ t v n đ

ầ ộ + Ph n 2: N i dung

ế ầ ậ + Ph n 3: K t lu n

4

ớ ủ ề 6. Tính m i c a đ  tài

ệ ử ụ ễ ậ

ế ằ ệ   ơ ở ự ệ ố ơ ở H  th ng hóa c  s  lí lu n và c  s  th c ti n vi c s  d ng thí nghi m ả ọ ậ ạ ứ nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p.

ế ế ộ ố ệ ế ạ Thi

ư ố ộ ả ọ   ứ t k  m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c ề  ọ

ế ằ ậ t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10. Đây là n i dung ch a có đ ề ậ tài nào đ  c p đ n.

ứ ờ 7. Th i gian nghiên c u

5

ừ ế T  tháng 9 năm 2020 đ n tháng 3 năm 2021.

Ộ Ầ PH N II.  N I DUNG

ơ ở ự ễ ơ ở ự ậ ấ ạ ề 1. C  s  lí lu n, c  s  th c ti n và th c tr ng v n đ .

ậ ơ ở 1.1. C  s  lí lu n.

ệ ệ 1.1.1. Khái ni m thí nghi m.

ươ ng pháp khoa h c Thí nghi m là m t b

ph ế . Thí nghi m cũng đ

ế ả

ệ ộ  lý thuy tế  ho c m t gi ự ộ ệ c th c hi n b ng

ỏ ể ả ờ ệ ỏ ặ i   m t   câu   h i   ho c   kh o   sát   v n   đ .   Tr l

ằ  ph ướ ấ ề  câu   h iỏ ,   ho c   n y   sinh   v n   đ .   Sau   đó,

ọ  dùng đ  phân minh ể   ể ể   ượ ử ụ c s  d ng đ  ki m ộ ớ ể ủ  thuy t m i đ   ng h  chúng   ươ   ng pháp khoa ự   c   tiên   đó   là   th c  giả  ả  ậ , đôi khi m t lýộ ề ư ể c  đ a  ra  đ   ki m  tra  gi ế  k t lu n

ấ ả ặ ế ượ ệ c  hình thành.  Ti p  đ n  thí   nghi m   đ ồ ạ ượ c phân tích, r i v ch ra ệ ả ộ ướ ệ c trong ả gi aữ  mô hình khoa h cọ  hay gi  thuy t ặ ủ tra tính chính xác c a m t ể ượ hay bác b  chúng. Thí nghi m có th  đ ả ộ h cọ  đ   tr hi nệ  quan   sát.   Sau   đó   đ t   raặ thuy tế  đ ế ượ ệ ả ế ế thuy t. K t qu  thí nghi m đ ừ ế ế ượ thuy t đ k t qu  thí nghi m c hình thành t

ộ ệ ể ả thuy t

ườ ượ ụ ể ể gi ặ ứ ể ỏ ế . Tuy  ng có m c đích chính là ki m tra ế   c dùng đ  ki m ch ng câu h i ho c ki m tra k t

ả ướ M t thí nghi m th ệ nhiên, thí nghi m cũng đ qu  tr c đó.

ạ ệ ố ệ 1.1.2. Phân lo i h  th ng thí nghi m Hóa h c ọ ở ườ  tr ng THPT.

ệ ể ươ ữ Thí nghi m bi u di n c a giáo viên: là m t trong nh ng ph

ộ ượ ử ụ ễ ủ ọ ạ ệ ả ọ ự   ệ ng ti n tr c ườ   ữ ng c s  d ng trong nh ng tr

quan có hi u qu  trong d y h c hóa h c. Nó đ ợ h p sau:

ẹ ủ ự ệ ầ ạ ờ ớ + Khi c n th c hi n nhanh trong th i gian h n h p c a bài lên l p.

6

ứ ạ ư ữ ệ ầ ọ ượ + Khi c n làm nh ng thí nghi m ph c t p mà h c sinh ch a làm đ c.

ơ ở ậ ả ớ ủ ả ấ ế + Khi hoàn c nh c  s  v t ch t thi u, không đ  cho c  l p cùng làm.

ỉ ẫ ữ ể ẫ ố ọ ỹ ậ   + Khi giáo viên mu n làm m u đ  ch  d n cho h c sinh nh ng k  thu t

làm thí nghi m.ệ

ể ứ ệ ả ố

ươ ụ ể ễ ệ ệ ạ ậ ờ Khi bi u di n thí nghi m có đ i ch ng, giáo viên ph i chú ý đ ng th i hai ng pháp

ễ ầ ư ễ ề ỹ ệ ể ọ ồ nhi m v : Yêu c u s  ph m v  k  thu t bi u di n thí nghi m và ph ạ d y h c khi bi u di n thí nghi m.

ủ ọ ệ Thí nghi m c a h c sinh:

ệ ử ụ + Thí nghi m đ  h c bài m i:

ứ ể ọ ớ ươ ự ủ ọ ươ ng t

ệ ọ ễ ể

ề ế ẫ ấ

ệ ỹ ớ  Vi c s  d ng thí nghi m c a h c sinh khi ệ   ư ể ử ụ    nh  thí nghiên c u bài h c m i cũng có th  s  d ng các ph ng pháp t ệ ườ   ở ư ủ i  đây giáo viên đóng vai trò là ng nghi m bi u di n c a giáo viên. Nh ng  ượ   ổ ể ự ọ ướ  tay đi u khi n các quá trình bi n đ i các ch t, nên đ h ng d n, h c sinh t c ư ệ ả ỹ rèn luy n c  k  năng t  duy và k  năng thí nghi m.

ệ ộ + Thí nghi m th c hành (bài th c hành): là m t hình th c t

ự ộ ố ự ả ự ệ ọ ứ ổ ứ ọ ậ    ch c h c t p, ộ   ọ  làm m t s  thí  nghi m sau khi  đã h c xong m t

ươ ộ trong đó h c sinh ph i t ầ ủ ng hay m t ph n c a giáo trình.  ch

ữ ế ệ ầ 1.1.3. Nh ng yêu c u chung khi ti n hành thí nghi m.

ả ả ữ ụ ụ ế Đ m b o an toàn thí nghi m: Luôn gi ấ  hoá ch t tinh khi

ạ ệ ậ

ệ ự ố

ữ ủ ệ ờ ể ng đi u hoá nh ng nguy hi m c a thí nghi m cũng nh

ọ ợ ệ   t, d ng c  thí ỹ ế   nghi m s ch và khô, làm đúng k  thu t, luôn bình tĩnh khi làm thí nghi m. N u ế ị   ả ả ả i quy t k p có s  c  không may x y ra ph i bình tĩnh tìm ra nguyên nhân, gi ư  ệ ườ th i. Không nên quá c ấ ộ ạ ủ tính đ c h i c a hoá ch t làm h c sinh quá s  hãi.

ự ủ ệ ạ ộ ẽ S  thành công c a thí nghi m tác đ ng m nh m

ả Đ m b o thành công: ủ ọ ả ọ . ế  tin c a h c sinh vào khoa h c đ n lòng

ị ủ ế ệ ẩ ọ 1.1.4. Chu n b  c a giáo viên và h c sinh khi ti n hành thí nghi m.

Giáo viên:

ả ệ ể ằ

ề ầ ỹ ỹ ể ả ệ ữ ữ ế ắ ậ

+ Ph i tích lu  kinh nghi m b ng cách làm thí nghi m nhi u l n đ  rút ra ạ ế thi u   sót,   và   có   th   c i   ti n,   sáng   t o.   N m   v ng   nh ng   k   thu t   làm   thí nghi m.ệ

ẩ ỉ ướ ế ớ c khi ti n hành trên l p. Không nên ch ủ

ị ỉ + Ph i chu n b  t  m , chu đáo tr ệ ả ằ ử ướ ầ ơ ả quan cho r ng thí nghi m đó đ n gi n đã làm quen nên không c n th  tr c.

ệ ẩ ầ ị

ấ ồ ị ư   + Khi chu n b  cho thí nghi m c n chu n b  chu đáo v  m i m t nh :    r t quan ề ọ ẩ ặ ị ế ố ấ ệ ộ t  đ .......là các y u t ộ ng hoá ch t, n ng đ  các dung d ch, nhi

ượ l tr ng.ọ

ể ả ả ồ ọ

7

ộ ự ữ ế ộ ọ ấ ụ ầ ụ ị ụ ợ ị ữ ẩ ấ ụ ẩ + Chu n b  d ng c  c n đ ng b , g n, đ m b o tính khoa h c. Ki m tra   ị  ng, ch t lu ng d ng c , hoá ch t và nên chu n b  nh ng b  d  tr  n u b ố ượ s  l

ế ự ố ứ ụ ữ ể ả ắ

ự ố ả   thi u hay x y ra s  c , nghiên c u tìm hi u cách kh c ph c nh ng s  c  x y ra.

ở ể ọ ự ự ợ ng d n, g i m  đ  h c sinh ch

ườ ướ ả i h + Giáo viên ph i th c s  là ng ạ ế ẫ ả ự ệ ậ

ạ ộ ặ ỡ ủ  ố   ộ đ ng th c hi n các ho t đ ng theo k  ho ch bài gi ng. T p trung theo dõi u n ắ n n giúp đ  các nhóm g p khó khăn.

ọ H c sinh:

ị ướ ẫ ủ ẩ + Chu n b  bài ng d n c a giáo viên. chu đáo theo h

ệ ạ ệ ượ ự ủ i nhà, d  đoán hi n t ệ   ng c a thí nghi m

ứ + T p nghiên c u thí nghi m t ứ ậ ố đ i ch ng.

́ ́ ́ ươ ướ ̣ ̣ ̣ ̣ dung thi nghiêm Hoa hoc theo h ng phát

́ ử  s ng phap ự ọ ể 1.1.5. Môt sô ph ấ ẩ tri n ph m ch t và năng l c h c sinh.

ệ ướ ể ẩ ấ h ng phát tri n ph m ch t và

̉ ử ụ ́ ́ ́ ́ Chung ta co thê s  d ng thí nghi m theo  ự ọ qua cac cach sau: năng l c h c sinh

́ ́ ̀ ử ụ ư ệ ươ ứ Th  nhât la s  d ng thí nghi m theo ph ng pháp nghiên c u

́ ầ ướ ạ ộ ư ẫ ọ Giao viên c n h ng d n h c sinh các ho t đ ng nh  sau:

ọ ể

ữ ơ ở ế ậ ́ ế ạ ứ ế t; l p k  ho ch gi

ọ ề ầ ắ   + H c sinh hi u và n m v ng vân đ  c n nghiên c u; cho h c sinh nêu ́ ứ   ả ả các gi i quyêt  ng  thuy t, d  đoán trên c  s  lí thuy t đã bi ớ ừ v i t ng gi ự ế ế ả  thuy t.

ị ẩ ấ ụ

ụ ấ

ế ế ị ể t b  đ  làm thí nghi m xác nh n gi ướ c khi làm thí nghi m; xác nh n gi ệ ệ ệ ệ ượ ả ậ ậ ế ng,   vi i   thích   hi n   t ả   i ả    t   các

ả ế ậ ọ + Chu n b  hoá ch t d ng c , thi ạ thuy t, quan sát tr ng thái các ch t tr thuy t   đúng   thông   qua   k t   qu   thí   nghi m;   gi ph ế ế ươ ng trình hóa h c và rút ra k t lu n.

ử ụ ự ễ ọ ậ ứ ậ ươ ồ ưỡ ứ ẽ ự ự ọ ng pháp nghiên c u s  làm tăng   ọ    h c cho h c ng năng l c t

ệ S  d ng thí nghi m bi u di n theo ph ứ tính tích c c nh n th c, h ng thú h c t p và b i d sinh.

́ ̀ ể ể ử ư ệ ệ ̣ Th  hai la s  dung thí nghi m đ  ki m nghi m

ọ ể ể ứ ứ ệ ế Qui trình thí nghi m hóa h c đ  ki m ch ng ki n th c:

ự ụ ệ ệ ầ ọ Giáo viên nêu m c đích thí nghi m và yêu c u h c sinh th c hi n, quan

ắ ạ sát tr ng thái, màu s c.

ả ệ    hi n

ệ ượ ế ả ọ ả Sau đó, d  đoán ph n  ng có x y ra không, lý do; quan sát mô t ươ ng trình hóa h c. ự i thích hi n t ả ứ ng; vi t ph ng, gi ượ t

ứ ể ầ ọ   ệ Giáo viên ho c h c sinh làm thí nghi m ki m ch ng trong đó yêu c u h c

ệ ượ ệ sinh nêu hi n t ặ ọ ng thí nghi m.

ử ế ứ ế ậ ậ ố ổ ỉ Cu i cùng, giáo viên ch nh s a k t lu n, nh n xét, b  sung ki n th c cho

ọ h c sinh. 8

́ ̀ ể ố ử ứ ư ệ ̣ Th  ba la s  dung thí nghi m đ  đ i ch ng

ứ ố Trong quá trình s  d ng thí nghi m đ i ch ng

ở ộ ể ứ ủ ọ ử ụ ề ể

ầ ổ ứ ườ ư ế ậ ộ

ự   ộ  m t m c đ  tích c c, ạ   ượ c ho t  ch c, đi u khi n ho t đ ng c a h c sinh đ  các em đ ủ   ầ i nghiên c u, giúp h c sinh rút ra k t lu n m t cách đ y đ , ề ộ ệ ạ ộ ọ ấ ủ ộ giáo viên c n t ứ ộ đ ng nh  ng ấ ắ ơ chính xác h n v  m t qui t c, tính ch t c a m t ch t

̀ ử ệ ấ ố ề ̣ ́ ư ư Th  t ạ  la s  dung thí nghi m t o tình hu ng có v n đ

ủ ng đ

i quy t v n đ  th ổ ề ườ ọ ế ấ ứ ươ ớ ệ ệ ề ả ng pháp nêu và gi i thi u thí nghi m; t

̀ ự ứ ệ ả

ự ượ ử  c s Quy trình c a ph ụ ệ ạ   ặ ấ i d ng là: Đ t v n đ , gi  ch c cho h c sinh tái hi n l ệ   ọ ế ki n th c cũ có liên quan; h c sinh d  đoán thí nghi m x y ra, lam thí nghi m ữ ể ể đ  ki m tra nh ng d  đoán đó.

́ ̀ ệ ậ ử ụ ư ệ Th  năm la s  d ng thí nghi m trong bài luy n t p

ệ ử ụ ệ ậ ễ ể ờ

ễ ể

ớ ớ ể ủ ệ ủ ệ ệ

S  d ng thí nghi m bi u di n trong gi ể ữ ư ệ ậ ấ ầ ụ ứ ế ắ ắ ả ặ   ậ  luy n t p, ôn t p không ph i l p ữ   ệ ạ i nh ng thí nghi m đã bi u di n mà có th  dùng các thí nghi m m i, có nh ng l ấ ố   d u hi u chung c a thí nghi m đã làm, nh ng có d u hi u m i đ  c ng c , ỉ ch nh lí, kh c sâu ki n th c, kh c ph c suy lu n sai l m.

ơ ở ự ễ 1.2. C  s  th c ti n.

ọ ọ ệ ậ ắ

ế ớ Hoá h c giúp cho h c sinh nh n di n th  gi ồ ờ ố ữ ứ

ỉ ̉ ư ả ườ ươ ụ ệ

ụ i quyêt cách nhìn phi n di n v  th  gi ườ ́ ầ ủ ộ   i quan m t cách đúng đ n và ơ ở ự ọ   hoàn ch nh thông qua các bài h c. Là s  kh i ngu n, là c  s  phát huy tính sáng ụ ọ ạ i. Hoá h c góp t o đê đ a ra nh ng  ng d ng ph c v  cho đ i s ng con ng   ờ   ạ ế ề ế ớ ế ầ ph n gi ng h i đ n đ i i quan làm ph ố s ng, tinh th n c a con ng i.

ọ ọ ự ứ ệ

ổ ấ ạ ệ ụ ủ ứ ấ

ả m i liên h  phát sinh gi a s  v t, gi

ằ ữ ả i thích đ ứ ế ượ

ỏ ố ệ ọ ể ọ ng hóa h c đ  h c sinh có đ ự ế ờ ố Hóa h c là môn khoa h c th c nghi m chuyên nghiên c u c u t o các ọ   ấ ự ế ch t, s  bi n đ i ch t và  ng d ng c a chúng. B ng nh ng thí nghi m hóa h c ấ ủ ữ ự ậ ượ ể   c b n ch t c a các đ  sáng t ợ ổ ỹ ữ ệ ượ   c nh ng ki n th c, k  năng t ng h p và hi n t ậ ụ v n d ng vào th c t đ i s ng.

ệ ử ụ ệ ặ ọ t quan tr ng nh

ậ ộ ộ ọ

ệ Vi c s  d ng thí nghi m hóa h c đóng vai trò đ c bi ờ ủ ể ứ ậ

ọ ỹ

ệ ọ ắ ắ ơ ứ ế ắ ư  ọ ạ ệ ể   m t b  ph n không th  tách r i c a quá trình d y h c. Thí nghi m đóng vai trò ơ ở ủ   ệ ườ ụ i ta coi thí nghi m là c  s  c a quan trong nh n th c, phát tri n giáo d c.  Ng ệ ể ọ   ệ ự vi c h c Hóa h c và đ  rèn luy n k  năng th c hành. Thông qua thí nghi m h c ữ ứ ộ sinh n m ki n th c m t cách h ng thú v ng ch c và sâu s c h n.

ụ ườ c m c tiêu nay thì b n thân ng

ể ạ ượ Đ  đ t đ ố ả ấ ượ ộ ệ ổ ọ ạ i giáo viên d y b  môn Hoá   ớ   ng môn h c thông qua vi c đ i m i

tham gia quy t đ nh ch t l ạ ạ ế ươ ả ọ ợ ̀ ế ị ng pháp d y h c sao cho phù h p, đ t k t qu  cao. ọ h c là nhân t ph

ạ ự 1.3. Th c tr ng.

ớ ạ ừ ớ ọ V i nh ng năm gi ng d y t

́ ơ ữ ậ cac l p h c sinh đã qua  ố ấ ằ ư ả ọ duy t

́ ̀ ở ươ ả   ng THPT Anh  tr ́ ẫ S n 3, tôi nh n th y r ng h c sinh co kh  năng t   t thì v n không thich 9

ữ ế ả ỏ ượ ạ c l i các em t ứ  ra h ng thú

ữ ệ ả ̣ nh ng bài gi ng khô khan mang tính lí thuy t, ng ử ớ v i nh ng bài gi ng có s  dung thí nghi m.

̃ ́ ́ ộ ố ệ ằ ạ ̉ ̉

ế ố ọ ́ ̀ ̀ ́ ứ   Đê giai quyêt vân đê nay, tôi đa thiêt kê  m t s  thí nghi m nh m t o h ng ả ọ ậ thú và nâng cao k t qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

ạ ấ ằ

ự ự ậ ờ ề ơ

ậ ỗ ả ờ ể ọ

ớ ọ ủ ộ ứ ế ộ ạ ộ   ọ ậ Trong th i gian d y th c nghi m tôi nh n th y r ng h c sinh ho t đ ng ổ ơ ế ọ t h c sôi n i h n m i khi các em   ặ   i và đ c   c các năng

ệ ệ ấ ề r t tích c c, v  nhà làm bài t p nhi u h n, ti ệ ề ả th o lu n v i nhau v  các thí nghi m trong  bài h c đ  tìm câu tr  l ể ượ ệ ơ bi t h n là h c sinh đã ch  đ ng lĩnh h i ki n th c, đã phát tri n đ ự l c cho h c sinh. ả 1.4. Gi ự i pháp th c hi n.

́ ̀ ấ ằ ế ế ự ̣

ễ T  c  s  li lu n và th c ti n, tôi nhân th y r ng thi ơ ậ ậ ứ ̉ ̣

ườ ượ ầ ả ị ư ơ ở ẽ ạ ệ i giáo viên c n nghiên c u k  bài gi ng, xác đ nh đ c, ng

́ ̀ ề ỹ ề ứ ấ ể ả ̣ ạ ộ   t k  các ho t đ ng ệ   ể ự thí nghi m s  t o h ng thú, kh i d y ni m đam mê cua hoc sinh. Đ  th c hi n ượ ứ   ế đ c ki n th c ọ tr ng tâm, tìm hi u, tham kh o các v n đ  liên quan đên bai hoc.

ọ ộ ố Trong năm h c 2020 ­ 2021 tôi tri n khai th c nghi m ệ thi

ạ ằ ứ

ệ ố ự ả ọ ậ ươ ớ ề ng nhau v  sĩ s , gi ng đ

ố ơ ườ

ả ơ t kế ế m t s  thí ể ế nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ ọ ớ ươ  trên các l p t Mu i sunfat môn Hóa h c 10 i tính ố ộ ứ ế ế ng THPT Anh S n 3, THPT và kh  năng ti p thu ki n th c, thu c kh i 10 tr ệ ạ ườ Anh S n 1, THPT M ng Qu  ­ Ngh  An.

ế ế ộ ố ứ ệ ế ằ ạ t k  m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu ả

ố ọ 2.  Thi ọ ậ h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

ụ ộ ẩ ấ , thái đ , ph m ch t, năng l c ạ   ự c n đ t ầ

ỹ ứ k  năng ề ế 2.1. M c tiêu v  ki n th c,  ố trong bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat

ứ ế Ki n th c:

Biết được:

Công thức cấu tạo, tính chất vật lí của H2SO4,  ứng dụng và  sản xuất

H2SO4. Tính chất của muối sunfat, nhận biết ion sunfat.

Hiểu được:

H2SO4  có tính axit mạnh (tác dụng với kim loại, bazơ, oxit bazơ và muối

của axit yếu...)

H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hoá mạnh (oxi hoá hầu hết kim loại, nhiều

phi kim và hợp chất) và tính háo nước.

10

Kĩ năng:

Quan sát thí nghiệm, hình  ảnh... rút ra  được nhận xét về  tính chất axit

sunfuric.

ươ ọ Viết ph ng trình hóa h c minh ho ạ tính chất.

Phân biệt muối sunfat, axit sunfuric với các axit và muối khác (CH3COOH,

H2S,...)

Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch H2SO4 tham gia hoặc tạo thành

trong phản ứng.

ệ ớ ậ ẩ C n th n khi làm vi c v i axit

̣ ́ Thai đô:

́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Giao duc cho hoc sinh long say mê hoc tâp, yêu khoa hoc, co y th c v ư ươ   n

́ ̃ ̃ ̣ ̣ ̀ lên chiêm linh khoa hoc ki thuât.

́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̣ ư Hoc sinh co y th c bao vê môi tr ̀ ng.

Các năng l c: ự

ự ợ Năng l c h p tác

ự ế Năng l c giao ti p

ự ử ụ ữ ọ Năng l c s  d ng ngôn ng  hóa h c

ự Năng l c tính toán

ự ả ế ấ ề ọ Năng l c gi i quy t v n đ  thông qua hóa h c

ự ự ọ Năng l c th c hành hóa h c

ự ậ ụ ộ ố ế ọ ứ Năng l c v n d ng ki n th c hóa h c vào cu c s ng

ấ ẩ Ph m ch t:

ự Yêu gia đình, quê h

ự ớ ả ự ủ ệ ; T  l p, t ự  c; Nhân ái khoan dung; Trung th c, t ộ    ch ; Có trách nhi m v i b n thân, c ng

ươ ư ự ậ ạ ấ ướ ng đ t n  tin, t ụ ọ tr ng, chí công, vô t ấ ướ ồ đ ng, đ t n c, nhân lo i; Nghĩa v  công dân.

́ ́ ́ ự ̣ ̣ 2.2. Nguyên tăc l a chon cac thi nghiêm

́ ́ ̀ ́ ́ ượ ự ư ̣ ̉ ̉ ́ ̀   c s  h ng thu, long ham hiêu biêt

́ ́ Thi nghiêm phai an toan, kich thich đ ư ̣ ́ ́ kiên th c hoa hoc.

̀ ́ ́ ự ư ̣ ̉ ̣ ̉ ỹ

duy, giáo d c k ́ ̃ ̀ ́ Thi nghiêm phai tao tinh huông phat triên năng l c t ố ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ụ ́ năng s ng cho hoc sinh. Dâu hiêu thi nghiêm ro rang, đam bao tinh khoa hoc.

ộ ố ạ ứ ế ệ ằ

ọ ả ọ ậ   2.3. M t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p ố bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

́ ́ ự ̣ ̣ 2.3.1. Thi nghiêm “M c bi mât”.

11

́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh

2SO4 loang.

̃ ́ ́ ̣ Hoa chât: Dung dich H

̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ Dung cu: Giây trăng, đua thuy tinh, đen côn.

̀ ́ ̃ ́ ̉ ̣

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̀ ̀ ơ ơ  giây gân đen côn; cân chu y h  cân thân đê t ̃ ́   2SO4 loang viêt lên giây ̀ ̣  ̉ ơ  giây không bi

́ ́ Cach tiên hanh: Dung đua thuy tinh châm vao dung dich H ́ trăng, sau đo h  t chay.́

́ ̣ ̣ ̀            Tiên trinh hoat đông

́ ́ ́ ̀ ́ ử ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ S  dung thi nghiêm trên đê tao tinh huông co vân đê.

́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ B c 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp

́ ̀ ượ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣

́ ́ ̣   c viêt băng “M c bi mât”, điêm đăc ưở ̣   ng l n khi thay đôi nhiêt đô. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ơ ̉ ử ự ợ ̣ ̣ ̣ ́ Câu hoi tinh huông: Co môt thông điêp đ ự biêt la mau cua loai “M c bi mât” nay bi anh h ̀ ́ Hay cho biêt loai “M c bi mât” nay la gi ?  (g i y co thê s  dung đen côn).

́ươ ̣ ̣ ̣ B c 2: Nhiêm vu hoc sinh

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀   ng an bô tri lam thi nghiêm va

̣ ượ ́ Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ a ra ph ́ ự d  đoan hiên t ng.

́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua.

́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ ự ̣ ượ ̉ ̉ So sanh kêt qua v i d  đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ng.

́ ́ ự ở ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̣ ̣ ́ ̣  Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g i m  đê hoc sinh th c hiên nhiêm vu hoc tâp

2SO4 đ c t

́ ̀ ượ ̉ ̀ Lam thê nao đê thu đ c H H̀ ặ ư 2SO4 loãng ?

́ ̃ ́ ́ ư ặ ̣ Dung dich Ḥ ̀ ́ 2SO4 đ c co nh ng tinh chât hoa hoc gi ?

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ B c 3: Giao viên đanh gia va kêt luân

́ ̃ ̀ ́ ̀ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̃

̃ ư ơ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̃ ̀ ́ ơ ́ Kêt luân: Loai “M c bi mât” đo la dung dich H 2SO4 loang; khi dung dung dich   ́ ́ ̀ ̃ ̀ ư ơ ơ   H2SO4 loang viêt lên giây trăng, nêu ta h  t  giây gân đen côn, dong ch  mau đen 2SO4 đâm đăc dân,̀ ́ ́ ́ ươ se xuât hiên. Giai thich: Khi h  nh  vây n   c se bay h i, H lam than hoa t ́ ̀  giây.

́ ̀ ̀ ươ ở ̣ ̣ ̣ B c 4: Hoat đông tim toi m  rông

̃ ́ ̀ ̃ ́ ư ̉ ̣

̀ ́ ̀ ơ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ượ ư ử ̣ ượ Hiên t 2SO4 qua loang? Va nêu sau khi ́ ́ viêt lên giây, không h  lên ngon l a đen côn ma đê ngoai không khi môt th i gian ́ ̀ ̣ ượ lâu thi hiên t ́ ̀ ng se xay ra nh  thê nao khi s  dung H ̀ ̀ ̣ ử c nh  thê nao? ơ ng quan sat đ

̃ ̀ ́ ́ ̀ ư ̣ ự   ng Halogen, tim thêm cac loai “M c

̣ ơ ́ ươ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ̃ ư ̣ ̣ ́ ự Hay liên hê v i kiên th c th c tiên va ch ̀ ̀ bi mât” khac, trinh bay cach lam ch  hay net ve xuât hiên ?

̀ ̃ ́ ự ̣ 2.3.2. Thi nghiêm vê s  pha loang H

2SO4 đăc.̣ ̀

12

́ ́ ́ ́ ̣ ̣ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh

2SO4 đăc (98%), n

́ ́ ươ ̣ Hoa chât: H ́ ́ c cât.

́ ̣ ̣ ̉ ̉ Dung cu: Hai côc, hai phêu thuy tinh, pipet.

́ ́ ́ ̀ ́ ̉

́ ́ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ư ̉ ̉ ́ư ́ ́ ư 2O, côc th  hai   ́ 2SO4 đăc̣   c đây miêng côc. Dung pipet cho H ́   2O qua voi phêu xuông côc th  hai. Quan sat

́ ở ̣ ́ Cach tiên hanh: Lây 2 côc thuy tinh, cho vao côc th  nhât 5ml H ượ ự đ ng 5ml H ̀ ̀ qua voi phêu xuông côc th  nhât va H ́ ̣ ượ hiên t ̀ 2SO4, co phêu up ng ́ ́ ̀     2 côc va kêt luân. ng

́ ̀ ̣ ̣ Tiên trinh hoat đông

́ ́ ́ ́ ́ ử ươ ư ̣ ̣ ̣ S  dung thi nghiêm trên theo ph ng phap thi nghiêm đôi ch ng.

́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ B c 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp

2SO4 loang t

̃ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ H ̀ư 2SO4 đăc cân tiên hanh

́ ̀ ̀ ư Câu hoi tinh huông: Yêu câu pha loang H nh  thê nao ?

́ươ ̣ ̣ ̣ B c 2: Nhiêm vu hoc sinh

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀   ng an bô tri lam thi nghiêm va

̣ ượ ́ Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ a ra ph ́ ự d  đoan hiên t ng.

́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua.

̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ ự ̣ ượ ̉ ̉ So sanh kêt qua v i d  đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ng.

́ ́ ́ ự ợ ở ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̣  Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g i m  đê hoc sinh th c hiên nhiêm vu nghiên c úư

2SO4 đăc ?

́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ Nêu tinh chât vât li cua H

2SO4 đăc (s  dung bô dung cu giao viên h

̀ ̃ ́ ử ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ươ   ng

́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̉ Băng cach nao đê pha loang H ́ dân), chu y quan sat dong chay cua cac chât.

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ B c 3: Giao viên đanh gia va kêt luân

2O, tuyêt đôí

́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ư ư  t ̀  axit đăc vao H

ượ ̣ ́ Kêt luân: Pha loang H ượ không đ ̃ ̀ c lam ng ̀ 2SO4 đăc băng cach cho t c lai.

́ ̀ ̀ ươ ở ̣ ̣ ̣ B c 4: Hoat đông tim toi m  rông

2SO4 đăc dây ra vai bông thi vai bi đen đi va thung ngay con HCl đăc dây

̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ở ̉ ̣ ̉ Vi sao H ̀ ra thi vai bi mun dân va b  ra ?

̃ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ượ ư ̉ c dung đê lam khô nh ng chât nao ? H2SO4 đăc đ

2SO4 đăc ?̣

́ ̣ ̉ ́ử Nêu cach x  li khi bi bong H

2SO4 đăc.̣

́ ́ ́ ̣ ̉ 2.3.3. Thi nghiêm tinh oxi hoa cua H

̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ Hoa chât, dung cu, cach tiên hanh

2SO4 đăc (98%), đông manh, đinh săt, qui tim, dung dich KMnO

4,

́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣

13

́ Hoa chât: H bông.

̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ Dung cu: Ông nghiêm, đen côn, kep gô.

̀ ́ ́ Cach tiên hanh:

̃ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ̀ ̣ Chuân bi 2 ông nghiêm đ ng môi ông 2 ml H ́ ̣ ượ đông va ông kia đinh săt sach. Quan sat hiên t ̀ 2SO4 đăc, cho vao môt ông manh ng.

́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ử Tiên hanh đun nong hai ông nghiêm, th  băng qui tim âm, đây ông nghiêm băng bông tâm KMnO ng. ̀ ́ ́ ̣ ượ 4, tiêp tuc đun nong va quan sat hiên t

̀ ́ ̣ ̣ Tiên trinh hoat đông

́ ́ ử ươ ư ̣ ̣ S  dung thi nghiêm trên theo ph ́ ng phap nghiên c u.

́ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ B c 1: Giao viên nêu nhiêm vu hoc tâp

̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ơ   2SO4 đăc, nguôi không ? Cu va Fe co tac dung v i

̣ ́ ́ ơ Cu va Fe co tac dung v i H ́ H2SO4  đăc, nong không ?

́ươ ̣ ̣ ̣ B c 2: Nhiêm vu hoc sinh

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀   ng an bô tri lam thi nghiêm va

̣ ượ ́ Hoc sinh thao luân đê thông nhât y kiên đ a ra ph ́ ự d  đoan hiên t ng.

́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ Tiên hanh thi nghiêm, ghi lai kêt qua.

̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ơ ự ̣ ượ ̉ ̉ So sanh kêt qua v i d  đoan ban đâu cua nhom va giai thich hiên t ng.

́ ́ ́ ự ở ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

̣  Giao viên nêu hê thông câu hoi mang tinh g i m  đê hoc sinh th c hiên nhiêm vu nghiên c úư

́ ́ ́ ̃ ́ ́ ơ ́ ̉ ư ̣ ̉ Cu, Fe co tac dung v i H ̀ 2SO4 loang? Khi đun nong thi co xay ra phan  ng không ?

2SO4 đăc ? Tiên hanh

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̣ ượ Tiên hanh thay đôi nông đô axit. Cu, Fe co tac dung v i H ng ? đun nong, quan sat hiên t

̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

4, tiêp tuc đun nong. Quan sat va viêt ph

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ư ̉ ̣

́ ̣ ượ ́ ́ ̀ ́ Đăt qui tim âm vao bên trong miêng ông nghiêm, sau đo đây ông nghiêm băng   ̉   ươ ng trinh phan  ng, giai bông tâm KMnO ng. thich hiên t

4 ?

̀ ̀ ̉ ̉ Vi sao phai dung bông tâm KMnO

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ử ư ươ ̣ ̉ ̀ ng trinh phan

́ Muôn kêt thuc thi nghiêm, x  li khi thoat ra nh  thê nao ? Viêt ph ́ư ́ ng ?

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ B c 3: Giao viên đanh gia va kêt luân

́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣   2SO4 đăc, nong co tinh oxi hoa manh, tac dung v i hâu hêt cac kim loai

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ở ử ̉ Kêt luân: H (tr  Au, Pt); va tinh oxi hoa thê hiên nguyên t S co sô oxi hoa +6.

̀ ́ ̀ ươ ở ̣ ̣ ̣ B c 4: Hoat đông tim toi m  rông

2SO4 đăc, đun nong thây manh đông đen đi va sau đo đông tan ra

́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉

14

́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ượ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Khi cho Cu vao H̀ ́ tao dung dich co mau xanh. Giai thich hiên t ng ban đâu manh đông bi đen ?

2SO4 đăc, nguôi ? Giai thich́

̀ ́ ̀ ̃ ́ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ̣ ̣ ̀ Ngoai Fe, con co nh ng kim loai nao thu đông v i H nguyên nhân tinh thu đông.

ế ế ạ ọ ố ọ t k  giáo án d y h c bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat (ti ế   t

2.4. Minh h a thi 1)

Ọ Ụ M C TIÊU BÀI H C.

ứ ế Ki n th c:

Biết được:

Công thức cấu tạo, tính chất vật lí của H2SO4,  ứng dụng và  sản xuất

H2SO4. Tính chất của muối sunfat, nhận biết ion sunfat.

Hiểu được:

H2SO4  có tính axit mạnh (tác dụng với kim loại, bazơ, oxit bazơ và muối

của axit yếu...)

H2SO4 đặc, nóng có tính oxi hoá mạnh (oxi hoá hầu hết kim loại, nhiều

phi kim và hợp chất) và tính háo nước.

Kĩ năng:

Quan sát thí nghiệm, hình  ảnh... rút ra  được nhận xét về  tính chất axit

sunfuric.

ươ ọ Viết ph ng trình hóa h c minh ho ạ tính chất .

Phân biệt muối sunfat, axit sunfuric với các axit và muối khác (CH3COOH,

H2S,...)

Tính nồng độ hoặc khối lượng dung dịch H2SO4 tham gia hoặc tạo thành

trong phản ứng.

ệ ớ ậ ẩ C n th n khi làm vi c v i axit

ọ Tr ng tâm

ặ ạ ướ c H2SO4 đ c, nóng có tính oxi hoá m nh và tính háo n

H2SO4 loãng có tính axit m nhạ

̣ ́ Thai đô:

́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Giao duc cho hoc sinh long say mê hoc tâp, yêu khoa hoc, co y th c v ư ươ   n

́ ̃ ̃ ̣ ̣ ̀ lên chiêm linh khoa hoc ki thuât.

́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̣ ư Hoc sinh co y th c bao vê môi tr ̀ ng.

15

Các năng l c: ự

ế Năng l c h p tác; Năng l c giao ti p; Năng l c s  d ng ngôn ng  hóa

ự ợ ự ả

ự ử ụ ữ ề i quy t v n đ  thông qua hóa h c;  ứ ự ự ự ậ ụ ế ấ ế ự ọ ọ Năng  ộ ố ọ ; Năng l c v n d ng ki n th c hóa h c vào cu c s ng. h c;ọ  Năng l c tính toán; Năng l c gi ự l c th c hành hóa h c

ấ ẩ Ph m ch t:

ự Yêu gia đình, quê h

ự ớ ả ự ủ ệ ; T  l p, t ự  c; Nhân ái khoan dung; Trung th c, t ộ    ch ; Có trách nhi m v i b n thân, c ng

ươ ư ự ậ ạ ấ ướ ng đ t n  tin, t ụ ọ tr ng, chí công, vô t ấ ướ ồ đ ng, đ t n c, nhân lo i; Nghĩa v  công dân.

Ộ Ọ Ạ Ạ HO T Đ NG D Y H C.

Ổ ị ớ n đ nh l p

Bài m iớ

ạ ộ ạ ộ ộ Ho t đ ng GV Ho t đ ng HS N i dung

I. AXIT SUNFURIC

ấ ậ :   Tính 1. Tính ch t v t lí

ạ ộ   Ho t đ ng 1 ấ ậ ch t v t lí ấ

ư ầ   ỏ ­   Là   ch t   l ng,   sánh   nh   d u, không màu, không bay h iơ

­ H2SO4 98% có d =1,84g/cm3 đ ng   H ợ HS:   Quan   sát   lọ  và   nêu   tính   ch tấ   ủ ậ 2SO4. v t lý c a H ướ ề ỏ ­ Tan trong n c và t a nhi u nhi ệ t

GV: Cho HS quan sát  ọ ự 2SO4   đ cặ ,  l ế ớ k t   h p   v i   SGK   ấ   ậ nh n   xét   tính   ch t v t lí.ậ ặ ừ ừ  t axit

­ Pha loãng axit đ c: rót t vào n cướ ẫ ướ

ẫ ệ ự HS: th c hi n thí ệ nghi m theo  ướ ng d n h GV: H ng d n HS   ệ   ế ti n hành thí nghi m pha loãng H2SO4 đ cặ

ọ ấ 2. Tính ch t hóa h c

2SO4

ấ ủ ị

ạ ộ Ho t đ ng 2   ấ ủ ch t c a H a. Tính ch t c a dung d ch H loãng :   Tính  2SO4 loãng

ấ ủ ấ ộ Tính ch t chung c a m t axit:

ỏ ỳ + làm qu  tím hoá đ

ụ ạ ớ + tác d ng v i kim lo i ầ GV: Yêu c u HS nêu   ấ ủ   tính   ch t   chung   c a ụ  ấ axit và l y các thí d minh h a.ọ

ụ ớ ơ ơ + tác d ng v i baz  và oxit baz

ố HS:  Nêu   tính  ủ   ch t   chung   c a ấ axit và l y các thí   ọ   ụ   minh   h a d ả ớ   ứ (ph n   ng   v i ơ   ơ baz ,   oxit   baz , ạ kim lo i, mu i) ụ ố ủ ớ

ế   + tác d ng v i mu i c a axit y u h nơ

16

ự ệ ạ ộ   Ho t đ ng 3 :      GV HS: th c hi n thí

ự ng d n HS th c

ẫ ̣ ệ nghi m theo  ướ ng d n h

2SO4

ự ̣ ẫ ướ h ́ ệ hi n thi nghiêm  ́ “M c bi mât” ấ ủ ị

b. Tính ch t c a dung d ch H đ cặ ạ ộ   Ho t đ ng 4 ấ ủ ch t c a H :   Tính  2SO4 đ cặ ­ Tính oxi hoá m nhạ

ượ ầ ́ ướ ệ ̣ ẫ . Quan ế c h u h t các kim ề  Au, Pt), nhi u phi kim (S, ́ ấ ợ Nó oxi hóa đ ừ ạ lo i (tr ề P, C...) và nhi u h p ch t: ẫ   ng   d n   HS GV   h ự th c hi n thi nghiêm   ́ ̉   tinh   oxi   hoa   cua H2SO4 đăc̣

ươ ệ ự HS: th c hi n thí ệ nghi m theo  ướ h ng d n sát, nêu hi n ệ ượ t  ng, vi t ph ế ng trình.

ả ứ ớ   ộ   không   ph n   ng   v i

ụ ộ H2SO4đ c,   ngu i ặ Al, Fe, Cr (th  đ ng hoá)

­ Tính háo n cướ

C12H22O11 12C + 11H2O ắ ạ ́ ự

ế ế ươ   t ph ng ướ ự ợ   i s  g i ả ứ HS: Vi trình d ý c a GVủ

ế

ế ơ t ậ ị ầ ộ Ti p  theo m t  ph n  C  b  oxi  hóa ti p: ế C+ H2SO4 fi  CO2 + SO2 + H2O ẽ ị  ặ ớ 2SO4  đ c   s   b Da   ti p   xúc   v i   H ử ụ   ậ ấ ặ ỏ b ng r t n ng, vì v y khi s  d ng ọ ế ứ ầ c n h t s c th n tr ng. ươ i TN  GV: Nh c l ̣ Cho  “M c bi mât”,  ạ HS xem đo n video  ữ ph n  ng gi a  ặ ớ H2SO4 đ c v i  ườ đ ng saccaroz ,  ầ yêu c u HS vi ng trình ph

ủ ố C ng c , ặ     d n dò

ư ạ ự ệ 3. Th c nghi m s  ph m

ệ ệ ụ 3.1. M c đích ụ ự , nhi m v  th c nghi m

ể ằ

ế ộ ố ự ệ ệ ế ệ ằ t k

ề ụ ự ệ ộ ạ vi c  ệ thi ứ ố ậ ọ t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10.  ạ ộ ho t đ ng  hành th c nghi m v  m c đích, n i dung ả ủ   ư Chúng tôi ti n hành th c nghi m s  ph m nh m ki m tra hi u qu  c a ế ế m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c ả ọ   ạ ổ ớ ế   Trao đ i v i giáo viên ti n ọ cho h c sinh

ề ể ụ ụ ự Xây d ng đ  ki m tra 15 phút (ph  l c).

17

ổ ớ ự ệ ế Trao đ i v i giáo viên và ti n hành th c nghi m.

ả ự ộ ố ậ ứ ệ ệ ằ ạ ệ   X  lý các k t qu  th c nghi m, phân tích, nh n xét và đánh giá hi u ế   ế ế m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t ế t k

ả ủ ả ọ ậ ố ọ ử qu  c a vi c thi qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10

ố ượ ự ệ 3.2. Đ i t ng th c nghi m

ề ạ

Do h n ch  v  th i gian, th i đi m và đi u ki n cho phép nên chúng tôi ạ ỉ ế ế ề ờ ự ư ệ ớ ệ ờ ể ỏ ẹ ượ ở  ph m vi nh  h p nh  sau: c m i ch  ti n hành th c nghi m đ

3, 10C4, 10C5, 10C6

ườ ơ ệ ớ Tr ng THPT Anh S n 3 ­ Ngh  An: L p 10C

1, 10T2, 10A1, 10A2

ườ ơ ệ ớ Tr ng THPT Anh S n 1 ­ Ngh  An: L p 10T

ườ ườ ệ ớ Tr ng THPT M ng Qu ạ ­ Ngh  An: L p 10A, 10B, 10C, 10D

ư ạ ự ệ ế 3.3. Quá trình ti n hành th c nghi m s  ph m.

ố ượ ể ự ệ 3.3.1. Tìm hi u đ i t ng th c nghi m.

ế ể

ố ớ ườ ng THPT Anh S n 3 ­ Ngh  An, chúng tôi tìm hi u k t qu ớ ơ ọ ượ ể ố

Đ i v i tr ủ ủ ọ ậ ọ ớ ỉ ấ ọ ọ ả  ệ   c 4 l p có đi m trung bình môn 3, 10C4, 10C5,

h c t p c a các l p kh i 10 và ch n ra đ hoá h c c a h c kì I ­ năm h c 2020 ­ 2021 x p x  nhau là 10C 10C6

ế ể

ố ớ ườ ng THPT Anh S n 1 ­ Ngh  An, chúng tôi tìm hi u k t qu ớ ơ ọ ượ ể ố

Đ i v i tr ủ ủ ọ ậ ọ ớ ỉ ấ ọ ọ ả  ệ c 4 l p có đi m trung bình môn   1, 10T2, 10A1,

h c t p c a các l p kh i 10 và ch n ra đ hoá h c c a h c kì I ­ năm h c 2020 ­ 2021 x p x  nhau là 10T 10A2

ườ ườ ể

ả ọ ậ ớ

ố ớ Đ i v i tr ủ ọ ủ ọ ọ ỉ

ế   ệ ạ  ­ Ngh  An, chúng tôi tìm hi u k t M ng Qu ng THPT   ể ượ ọ ố ớ   c 4 l p có đi m trung bình qu  h c t p c a các l p kh i 10 và ch n ra đ ấ   môn hoá h c c a h c kì I ­ năm h c 2020 ­ 2021 x p x  nhau là 10A, 10B, 10C, 10D

L p ớ Tr ngườ

Số  TT Số  HS GVTN s  ư ph mạ TN­ĐC L pớ   th cự   tế

1 TN1 42 C3

ồ Bùi H ng Quang 2 ĐC1 37 C4 THPT Anh S n ơ 3 ­ Ngh  Anệ 3 TN2 40 C5

18

4 ĐC2 41 C6

5 TN3 41 T1

THPT Anh S n 1ơ 6 ĐC3 42 T2 ­ Ngh  Anệ Đoàn Văn  C ngườ 7 TN4 43 A1

8 ĐC4 42 A2

9 TN5 44 A THPT

ườ ơ M ng Qu ạ Lô Th  Thị 10 ĐC5 44 B

­ Ngh  Anệ 11 TN6 42 C

12 ĐC6 43 D

ế ế ế ự ệ 3.3.2. Thi t k  ti n trình th c nghi m.

ươ ự ệ t k  ch

ế ế ể Đ  thi ọ ả ớ ng trình th c nghi m, tôi đã đ a đ  tài nay cho các   ự   ậ ng   pháp   th c

ư ề ệ ươ ự ệ ố ề ươ giáo   viên   đ c   và   cùng   v i   các   giáo   viên   th o   lu n   v   ph ư ấ nghi m, chúng tôi đã th ng nh t ph ng pháp th c nghi m nh  sau:

ẽ ự ọ ử ụ ố ệ Đ i   v i   các   l p   th c   nghi m,   giáo   viên   s   l a   ch n,   s d ng   thí

ể ệ ế ế ạ ớ nghi m đ  thi ự ớ t k  bài d y.

ứ ạ ố ườ ử ụ Đ i v i l p đ i ch ng, giáo viên d y bình th ng, không s  d ng các

ố ớ ớ ệ thí nghi m trên.

ố ớ ừ ườ ớ ố Đ i v i t ng tr

ể ệ ọ ự ủ ứ ớ ượ ấ ng, các l p th c nghi m và đ i ch ng cùng làm bài   ể ọ c ch n đ

ả ự ệ ế ki m tra 15 phút. Giáo viên ch m bài c a các h c sinh các l p đ đánh giá k t qu  th c nghi m.

ể ố ở ớ ứ ớ ự     l p   đ i   ch ng   và   l p   th c

Sau   khi   giáo   viên   ch m   bài   ki m   tra   ồ ế ấ ả ử ế ệ ấ nghi m, chúng tôi l y k t qu  đem x  lí r i ti n hành đánh giá.

ả ự ả ự ử ệ ế ế ệ 3.4. K t qu  th c nghi m và x  lí k t qu  th c nghi m.

ươ ế ả 3.4.1. Ph ử ng pháp x  lí k t qu .

ế ả ọ ố ng pháp th ng kê toán h c trong

ể ử ứ ụ ọ ươ Đ  x  lí k t qu , chúng tôi dùng ph ế nghiên c u khoa h c giáo d c chúng tôi ti n hành.

ể ậ ả ả ỹ ố ­ L p b ng phân ph i đi m, b ng lu  tích.

ố ặ ư ồ ố ­ Tính các tham s  đ c tr ng th ng kê, bao g m:

+ Trung bình c ng ộ

ộ ệ ẩ + Đ  l ch chu n (S)

2)

ươ + Ph ng sai (S

19

ẩ ố + Sai s  tiêu chu n (m)

ệ ố ế + H  s  bi n thiên (V)

ạ ượ ể ị + Đ i l ng ki m đ nh (t )

ẽ ồ ị ườ ­ V  đ  th  đ ỹ ng lu  tích.

ế 3.4.2. K t qu  th c ả ự  nghi m.ệ

L pớ

Đi mể

S ố

Đ iố

TB

Trư ngờ   PT

0

1

2

3

10

4

5

6

7

8

9

H S

tư ợ ng

C3

TN1

42

0

0

1

2

2

3

9

9

10

8

2

6.9 6

THPT

C4

ĐC1

37

0

0

2

2

2

7

8

7

4

7

1

6.3 8

Anh  ơ S n 3

C5

TN2

40

0

0

0

0

3

6

11

6

3

3

1 2

6.7 5

C6

ĐC2

41

0

0

1

1

3

8

13

5

2

1

1 0

6.2 0

∑ TN

82

0

0

1

2

5

9

20

16

11

5

2 1

6.8 6

∑ ĐC

78

0

0

3

3

5

21

10

9

2

1 5

1 7

6.2 9

ể ể ả ườ ơ B ng 1. Đi m bài ki m tra ủ ọ 15 phút c a h c sinh tr ng THPT Anh S n 3

Đi mể

S ố

TB

L ớ p

Đ ố i

H S

Đ i ể m  xi

0 1

2

3

4

5

6

7

8

9

T r ư ờ n g  P T

t ư ợ n g

1 0

T1

0 0

0

0

1

6

4

7

2

1

TN3

41

1 1

6.8 4

THPT

T2

0 0

0

1

2

7

7

9

5

1

0

6.2

ĐC3

42

Anh S nơ   20

ể ể ả ườ ơ B ng 2. Đi m bài ki m tra ủ ọ 15 phút c a h c sinh tr ng THPT Anh S n 1

1

5

A1

TN4

43

0 0

0

0

3

4

3

8

0

4

1 0

6.8 8

A2

ĐC4

42

0 0

1

2

4

4

5

8

6

0

2

6.1 3

84

0 0

0

0

4

7

1

6

∑  TN

1 0

2 1

1 5

6.8 6

84

0 0

1

3

6

0

3

∑  ĐC

1 1

1 2

1 7

1 1

6.1 9

ể ể ườ ủ ọ 15 phút c a h c sinh tr ng THPT ườ M ng

Đi mể

Số

TB

L ớ p

H S

Đ i ể m  xi

0

1

2

3

4

5

6

7

8

9

1 0

T r ư ờ n g   P T

Đ ố i  t ư ợ n g

THPT

A

0

0

1

1

5

TN5

44

3

7

8

1

8

1 0

6.8 2

M nườ g Quạ

B

0

0

1

2

6

ĐC5

44

5

8

8

8

0

6

6.3 4

C

0

0

0

1

5

TN6

42

5

7

7

8

2

7

6.8 1

D

0

0

1

1

6

ĐC6

43

7

6

9

6

1

6

6.4 0

0

0

1

2

86

8

3

1 0

∑T N

1 4

1 5

1 8

1 5

6,8 2

0

0

2

3

87

1

1 2

∑Đ C

1 2

1 4

1 7

1 4

1 2

6.3 7

21

ả B ng 3. Đi m bài ki m tra  Quạ

Đi mXể

i

L pớ

Số

0

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

HS

TN

82

0

0

0.6

2.8

9.5

19.6

35.4

57.9

81.3

95.3

100

ĐC

78

0

0

1.9

6.1

14.4

29.8

52.9

74.4

88.1

98.1

100

TN

84

0.0

2.1

4.2

8.3

18.8

39.6

58.3

72.9

87.5

97.9

100

ĐC

84

0.0

2.1

10.6

25.5

44.7

57.4

74.5

85.1

93.6

97.9

100

TN

86

0.0

0.0

2.0

5.9

13.7

43.1

68.6

84.3

94.1

100

100

ĐC

87

0.0

3.8

11.5

21.2

36.5

61.5

80.8

92.3

98.1

100

100

ố ầ ả ả ấ B ng 4. B ng phân ph i t n su t lũy tích

ồ ị ườ ể Các đ  th  đ ng lũy tích bài ki m tra 15 phút

ườ ơ Hình 1. Tr ng THPT Anh S n 3

22

ườ ơ Hình 2. Tr ng THPT Anh S n 1

.

ườ ườ ạ Hình 3. Tr ng THPT M ng Qu

ả ọ ậ ể ế ả ợ ổ B ng 5. T ng h p k t qu  h c t p bài ki m tra 15 phút

ế L pớ % Y u­ Kém % Trung bình  %Khá % Gi iỏ

TN 9.5 25.9 45.9 18.7

ĐC 14.4 38.5 35.3 11.9

ồ ế ể ể ả Hình 4. Bi u đ  k t qu  bài ki m tra 15 phút

23

ư ể ả ợ ổ ố ặ B ng 6. T ng h p các tham s  đ c tr ng bài ki m tra 15 phút

XTB

L pớ S V m S2 tTN

TN 6.97 1.70 24.42% 0.0960 4.597 2.90

ĐC 6.34 1.74 27.44% 0.0964 3.03

ư ạ ề ự ệ ế ậ 3.5. K t lu n v  th c nghi m s  ph m.

ậ ị 3.5.1. Nh n xét đ nh tính.

ố ớ ọ Đ i v i h c sinh

ự ư ế ậ ấ ạ ệ Qua quá trình ti n hành th c nghi m s  ph m, chúng tôi nh n th y:

ứ ấ ọ ọ ọ ơ H c sinh th y h ng thú h n khi h c môn Hoá h c.

ự ệ ả

ệ ư ệ Đã kích thích s  tìm tòi, tham kh o các tài li u trong sách, trong báo chí,   ế   ề ng ti n phát thanh truy n hình, internet,… có liên quan đ n

ươ ọ th  vi n các ph ệ thí nghi m Hoá h c.

ọ ố ơ ế ậ ọ ả ế H c sinh v n d ng t t h n ki n th c Hoá h c khi gi ấ   i quy t các v n

ộ ố ứ ọ ế ề ụ đ  trong cu c s ng có liên quan đ n Hoá h c.

ủ ệ ấ ọ ơ ọ ọ H c sinh th y rõ h n ý nghĩa, vai trò c a vi c h c môn Hoá h c.

ự ụ ự ữ ế ệ ệ ả

ụ ủ   ầ Nh ng k t qu  tích c c đó góp ph n th c hi n m c tiêu, nhi m v  c a ạ ệ ọ ọ vi c d y ­ h c môn Hoá h c THPT.

ố ớ Đ i v i giáo viên

ấ ứ ấ ấ Các giáo viên d y môn Hoá h c th y r t h ng thú và cũng th y đ ượ   c

ụ ủ ề ọ ạ ệ ử ụ tác d ng c a vi c s  d ng đ  tài này.

ư ề ế ệ ạ ọ   Các giáo viên cũng có ý ki n nên đ a nhi u thí nghi m vào d y h c

Hoá h c.ọ

ậ ị ượ 3.5.2. Nh n xét đ nh l ng.

ố ệ ừ ế ả ử ệ ấ ự T  k t qu  x  lí s  li u th c nghi m chúng tôi th y:

ự ủ ệ ộ ơ ớ

ớ   Đi m trung bình c ng c a các l p th c nghi m luôn cao h n các l p ứ ố ể đ i ch ng.

ứ ỏ ỏ ố ệ ủ ớ ệ ự  s  li u c a l p th c nghi m ít phân STN < SĐC , mà S càng nh  ch ng t

ứ ơ ố ớ ớ tán h n so v i l p đ i ch ng.

ở ự ệ ố ế ỏ ơ ớ H  s  bi n thiên V

ặ ứ ệ ả

ự ế ớ ằ ượ ả ậ

ộ ộ ầ ả ươ ụ ệ ệ ạ ớ ph

ố    các l p th c nghi m luôn nh  h n các l p đ i ộ   ệ ch ng, m t khác V th c nghi m n m trong kho ng 10 ­ 30%, có đ  dao đ ng ữ   ậ ề trung bình. Vì v y k t qu  thu  đ c đáng tin c y.  Đi u này m t l n n a ự ỏ ứ   ng   pháp   áp   d ng   cho   l p   th c   nghi m   đ t   hi u   qu   trong ch ng   t ạ ả gi ng d y 24

ằ ở ệ

ớ Đ ng lu  tích c a các l p th c nghi m luôn n m  ớ ỹ ỹ ủ ủ ớ ả  bên ph i và phía   ự   ọ ng lu  tích c a các l p đ i ch ng nghĩa là các h c sinh l p th c

ả ọ ậ ườ ướ ườ i đ ệ ự ố ơ ớ ứ ố ứ ế d nghi m có k t qu  h c t p cao h n l p đ i ch ng.

ả ọ ậ ể ế ấ ồ ượ ệ ể ả Bi u đ  cho th y k t qu  h c t p đ ụ   c c i thi n đáng k  khi áp d ng

ề đ  tài.

ả ế ộ ố ệ ệ ẳ t k

ế ố

ả ọ ậ ế ầ ọ ằ   ế ế m t s  thí nghi m nh m Các k t qu  trên đã kh ng đ nh vi c thi ứ ạ   t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn ọ Hóa h c 10 ị ả ọ ậ đã góp ph n nâng cao k t qu  h c t p cho h c sinh.

Ậ Ế PH N Ầ III. K T LU N

ế ậ 1. K t lu n chung.

ạ ổ Thi ọ ở ườ  tr ng ph  thông là

ệ ế ế t k  thí nghi m  ế ấ ầ ọ  môn Hóa h c  ớ vi c làm r t c n thi ệ trong d y h c t và có ý nghĩa to l n.

ệ ể

ứ Thông qua thí nghi m đ  nâng cao h ng thú, hình thành và phát tri n năng ẩ ả ọ ậ ế ấ ằ ọ ể ự l c, ph m ch t cho h c sinh nh m nâng cao k t qu  h c t p.

ụ ủ ệ ề ớ Đ i chi u v i m c đích, nhi m v  c a đ  tài, chúng tôi đã đ t đ ạ ượ   c

ố ộ ố ế ế ả ụ m t s  k t qu  sau đây:

ộ ố ự ừ ậ Nghiên c u c  s  lí lu n, th c ti n c a đ  tài, t đó thi t k

ễ ủ ề ế ơ ở ứ ả ọ ậ ứ ạ ằ

ệ ố ọ ế ế m t s  thí nghi m nh m t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p bài Axit sunfuric ­ Mu i sunfat môn Hóa h c 10.

ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ  xu t.

ờ ứ ứ ệ

ắ ề ớ ề ắ

ề ỉ ẫ ữ ậ ầ ạ ợ ờ ế i nh n xét, góp ý, ch  d n c a các th y cô giáo và các b n đ

ủ ề ư ệ ệ

25

ứ ạ ọ ư   ạ V i   th i   gian   nghiên   c u   có   h n   và   kinh   nghi m   nghiên   c u   ch a ạ nhi u, đ  tài ch c ch n còn có nhi u h n ch . Chúng tôi xin chân thành mong   ể  đ i nh ng l ả   ổ chúng tôi b  sung và hoàn thi n thêm cho đ  tài cũng nh  cho công vi c gi ng d y và nghiên c u khoa h c.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

̃ ́ ̀ ư ̣ ̀ ươ ng,   Nguyên   Đ c   Chuy,   Lê   Mâu   Quyên,   Lê   Xuân

ụ ̣ ̣ Hoa hoc 10. NXB Giáo d c. ̃ [1]  Nguyên   Xuân   Tr ́ Trong.

́ ́ ̃ ̣ ̉ Thi nghiêm hoa hoc ̣ ở ươ  tr ̀ ng phô thông.

̣ ử ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ [2] Nguyên Thi S u, Hoang Văn Côi. NXB Khoa hoc va ky thuât.

́ ̀ ở ̣ ̣ ̣ ̣ ́  Tai liêu tâp huân môn Hoa hoc. [3] S  GD&ĐT Nghê An.

ị ặ ễ ươ ươ ọ ng pháp d y h c các ch ị ử  Ph

ọ ạ ổ ̣ ụ   ng m c ́ ọ ng trình sách giáo khoa hoá h c ph  thông. NXB Giao duc.

́ ự ự ế ậ ọ ̣ ́ ệ  Bài t p li thuy t và th c nghi m Hoá h c ­ tâp 1. NXB Giao

́ ự ế ậ ự ọ ̣ ́ ệ  Bài t p li thuy t và th c nghi m Hoá h c ­ tâp 2. NXB Giao

[4] Đ ng Th  Oanh, Nguy n Th  S u. ươ quan tr ng trong ch [5] Cao C  Giac.́ duc ̣ [6] Cao C  Giac.́ duc̣

26

ệ ừ ồ [7] Tài li u t ngu n Internet.

Ụ Ụ PH  L C

Ể Ề Đ  KI M TRA 15 PHÚT

ọ ớ ………………………………….………..…….                          L p 10

H  và tên:   …

ắ ặ Câu 1: Nguyên t c pha loãng axit sunfuric đ c là:

ướ ấ ẹ ừ ừ  t axit vào n c và khu y nh A. Rót t

ấ ẹ ừ ừ ướ  n t c vào axit và khu y nh B. Rót t

ướ ẹ ừ ừ  t axit vào n c và đun nh C. Rót t

ẹ ừ ừ ướ  n t c vào axit và đun nh D. Rót t

ạ ướ ớ ộ ả ứ i đây có ph n  ng v i axit H ặ 2SO4 đ c, ngu i Câu 2: Kim lo i nào d

A. Cr B. Al C. Fe D. Zn

2SO4 đ c, nóng, thu đ

ị ặ ượ   c

ạ . Kim lo i M là ạ ế Câu 3: Hòa tan h t 12,8g kim lo i M trong dung d ch H ấ 4,48 lít khí SO2(spk duy nh t, đktc)

2SO4   c Al2(SO4)3   + dSO2   + eH2O

A. Fe B. Mg C. Cu D. Al

ả ứ Câu 4: Cho ph n  ng: aAl  +  bH

ệ ố ủ ằ ổ ươ T ng h  s  cân b ng c a ph ng trình trên (a + b + c + d + e)  là.

27

A.16                       B.17                       C.18                        D.19

ồ ỗ

2O3, MgO, ZnO trong 500ml  ố   ạ c mu i

ừ ủ ượ ị ợ ả ứ 2SO4 0,1M (v a đ ). Sau ph n  ng, cô c n dung d ch thu đ

ố ượ Câu 5:  Hoà tan hoàn toàn 2,81g h n h p g m Fe dung d ch Hị khan có kh i l ng là.

A. 3,81g B. 5,81g C. 4,81g D. 6,81g

2SO4 loãng

ả ứ ạ ớ Câu 6: Nhóm kim lo i nào sau đây không ph n  ng v i H

B. Na, Mg, Au         C. Cu, Ag, Hg D. Hg, Au, Al

2SO4  loãng thì sinh ra 3,36 lít khí    ng khí

2SO4  đ c nóng thì  l

ế ượ ặ

A. Al, Zn, Cu Câu 7:  Hòa tan m gam Fe trong dung d ch Hị ị (đkc). N u cho m gam  Fe này vào dung d ch H ấ SO2(spk duy nh t, đktc) sinh ra là.

A. 10,08 lít B. 5,04 lít C. 3,36 lít D. 22,4 lít

2SO4 đ m đ c ph n  ng nào d

ệ ứ ậ ả ứ ặ ướ   i

2SO2 + CO2 + 2H2O B. 2H2SO4 + C fi

2SO2 + 2CO + 2H2O

CO + SO3 + H2  H2S + 4CO D. 2H2SO4 + 2C fi ặ ố ấ t nh t ố Câu 8: Khi đun nóng  ng nghi m ch a C và H đây x y raả     A. H2SO4 + C fi     C. H2SO4 + 4C fi ể Câu 9: Axit H2SO4 đ c có th  làm khô khí nào sau đây là t

A. H2S                     B. SO3                    C.CO                      D. CO2

ầ ượ ườ ụ ỗ ợ ớ t tác  d ng v i m i  ch t  d ng h p nào  axit

ấ ướ i   đây tr ẩ ả ố Câu 10: Khi l n l ặ sunfuric đ c và axit sunfuric loãng hình thành s n ph m gi ng nhau

A. CaCO3                B. Fe3O4                  C. Mg                              D. Fe(OH)2

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

A

D

C

C

D

C

B

B

D

A

28

Đáp án:

29