S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
THIT K BÀI GING E-LEARNING
BÀI HỌC “SỰ RƠI TỰ DO” - VT LÝ 10 THPT
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LC T HC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: VT LÝ
THÁNG 4/2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
THIT K BÀI GING E-LEARNING
BÀI HỌC “SỰ RƠI TỰ DO” - VT LÝ 10 THPT
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LC T HC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: VT LÝ
TÁC GI: NGUYN TH HƯƠNG
H VĂN MINH
VŨ HOÀNG NGUYÊN
ĐIN THOI: 0916037797
ĐƠN VỊ: THPT LÊ VIT THUT
THÁNG 4/2022
MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ..................................................................................................... 1
I. do chọn đề tài. .................................................................................................... 1
II. Mc đích nghiên cứu. ........................................................................................... 2
III. Nhim v nghiên cu. .......................................................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................... 2
V. Đóng góp ca đề tài. ............................................................................................. 2
B. NỘI DUNG .......................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN CỦA E-LEARNING TRONG VIỆC PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH ............................................... 4
1.1. Tổng quan về E-Learning. .................................................................................. 4
1.1.1. Khái niệm. ....................................................................................................... 4
1.1.2. Ưu điểm của E-Learning so với việc dạy học truyền thống. .......................... 4
1.1.3. Quy trình thiết kế bài giảng E-Learning. ........................................................ 6
1.1.4. Cấu trúc bài giảng E-Learning. ....................................................................... 7
1.2.1. Năng lực tự học là gì? ..................................................................................... 8
1.2.2. Vai trò của E-Learning trong việc phát triển năng lực tự học. ....................... 8
1.3. Vận dụng hình lớp học đảo ngược để phát triển năng lực tự học thông qua
bài giảng E-Learning. ................................................................................................ 9
1.3.1. Khái nim Lp học đảo ngược ........................................................................ 9
1.3.2. So sánh lp hc truyn thng và lp học đảo ngược. ..................................... 9
1.3.3. Ưu điểm của lớp học đảo ngược. .................................................................. 10
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING CHO BÀI HỌC “SỰ
RƠI TỰ DO” - VẬT LÝ 10 THPT ...................................................................... 14
2.1. Vị trí, nội dung bài học “Sự rơi tự do” theo chương trình phổ thông 2018. .... 14
2.1.1. V trí. ............................................................................................................. 14
2.1.2. Ni dung. ....................................................................................................... 14
2.2. Lựa chọn phần mềm phương tiện hỗ trợ tạo bài giảng E-Learning hiệu quả
cho môn Vật lý. ....................................................................................................... 15
2.2.1. Kinh nghiệm lựa chọn phương tiện hỗ trợ tạo bài giảng E-Learning. .......... 15
2.2.2. Kinh nghiệm lựa chọn các phần mềm tạo bài giảng E-Learning. ................. 16
2.3. Thiết kế bài ging E-Learning cho bài học S i t do - Vt lý 10 THPT. ........... 20
2.3.1. Lập kế hoạch bài dạy. .................................................................................... 20
2.3.2. Thiết kế bài giảng E-Learning bài học “Sự rơi tự do” bằng phần mềm
Articulate Storyline 3. ............................................................................................. 31
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 49
3.1. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................... 49
3.2. Phương pháp thực nghiệm. .............................................................................. 49
3.3. Kết quả thực nghiệm. ....................................................................................... 49
C. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 53
1. Các kết qu đã đạt được của đề tài. ..................................................................... 53
2. Mt s kiến ngh và hướng phát trin của đề tài. ................................................ 53
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 55
PH LC ............................................................................................................... 56
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
1.
HS
Học sinh
2.
GV
Giáo viên
3.
NLTH
Năng lực tự học
4.
THPT
Trung học phổ thông
5.
GDPT
Giáo dục phổ thông
6.
DHTT
Dạy học trực tuyến
7.
CNTT
Công nghệ thông tin