
1
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Đổi mới để phát triển – Một trong những định hướng lớn hiện nay của giáo
dục nước ta trong vấn đề đổi mới là chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển
năng lực người học. Muốn vậy, ngoài đổi mới về phương pháp dạy học thì đổi mới
về nội dung kiến thức cũng là vấn đề quan trọng của chương trình giáo dục. Chương
trình GDPT 2018 là minh chứng cho sự đổi mới nền giáo dục của nước nhà trong
thời gian sắp tới.
Làm thế nào để phát triển năng lực người học? Làm thế nào để nội dung kiến
thức chuyển thành những kĩ năng hành động, tạo nên giá trị cuộc sống? Đây là vấn
đề thực sự cấp thiết đang đặt ra cho nền giáo dục hiện nay mà chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đang hướng tới.
Sinh học là bộ môn khoa học mang tính thực nghiệm cao. Chính vì vậy, dạy
học nói chung và dạy học bộ môn sinh học nói riêng, vai trò của việc vận dụng kiến
thức vào thực tế rất cấp thiết và mang tính thời sự. Các kiến thức sinh học không chỉ
cung cấp những tri thức sinh học phổ thông cơ bản mà còn cho người học thấy được
mối liên hệ qua lại giữa công nghệ sinh học, môi trường và con người ... Trong dạy
học sinh học, ngoài dạy kiến thức lý thuyết thì việc rèn luyện các kỹ năng quá trình
sinh học ( gồm phương pháp khoa học, tư duy khoa học,...) và việc vận dụng kến
thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn là rất quan trọng. Nếu như các em chưa biết vận
dụng kiến thức vào thực tiễn, chưa thấy được vai trò của sinh học trong đời sống thì
các em chưa có hứng thú, chưa có nhiều niềm đam mê trong học tập sinh học. Vì
vậy để tạo dựng niềm đam mê, giúp sinh học gần hơn với thực tiễn thì việc thiết kế
và sử dụng bài tập không nặng kiến thức hàn lâm, không nặng về tính toán mà cần
phải chú trọng đến việc học sinh ứng dụng các kiến thức để hình thành và phát triển
các kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong học tập, trong cuộc sống cá nhân và xã
hội... là hết sức cần thiết. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy,
bài tập theo định hướng tiếp cận PISA có những ưu điểm hoàn toàn đáp ứng được
yêu cầu đó. Nó đặc biệt hữu ích trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang chuyển từ
dạy học theo hướng tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận năng lực.
Vì vậy, với mong muốn hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh,
giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập; tạo hứng thú để các em say mê, sáng tạo,
động viên các em cố gắng nổ lực vươn lên trong cuộc sống... mà đích cuối cùng là đạt
đến hạnh phúc. Đồng thời, để tạo cho mình có được tâm thế tốt, hành trang tốt, sẵn
sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018; góp phần nâng
cao chất lượng dạy học môn sinh học nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung,
chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập theo định
hướng tiếp cận PISA trong dạy học sinh học 11 nhằm phát triển năng lực học sinh
trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu: