S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài :
THIT K VÀ S DNG H THNG BÀI TP THEO
ĐỊNH HƯỚNG TIP CN PISA TRONG DY HC SINH HC 11
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG 2018
LĨNH VỰC: SINH HC
Ngưi thc hin : NGUYN TH THU HƯƠNG
: TRÌNH TH LIÊN
T : T Nhiên. Nhóm: Sinh Hc
Địa ch gmail : thuhuongdienchau2@gmail.com
S đin thoi : 0984.484.008 - 0962.552.683
Năm học: 2021-2022
MC LC
DANH MC VIT TT
PHN I. PHN M ĐẦU ...................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi. ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................ 1
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 2
4. Tng quan .............................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
6. Tính mi của đề tài ................................................................................................ 3
PHN II. NI DUNG ............................................................................................. 4
CHƯƠNG 1: SỞ LUN THC TIN V VIC THIT K
S DNG H THNG BÀI TẬP THEO ĐỊNH HƯỚNG TIP CN PISA
TRONG DY HC SINH HC 11 NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC
SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG 2018 ................ 4
1.1. Cơ sở lý lun ...................................................................................................... 4
1.1.1. V đổi mới phương pháp dạy hc. .................................................................. 4
1.1.2. V Vic s dng bài tp sinh hc trong dy hc sinh hc trường THPT .... 4
1.1.3. V vic xây dng bài tp sinh hc mi trong dy hc sinh hc trường THPT
................................................................................................................................... 6
1.1.4. Tìm hiu v chương trình đánh giá học sinh Quc tế PISA ........................... 7
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 8
1.2.1. Thc trng nghiên cu .................................................................................... 8
1.2.2. Yêu cu ca vic thiết kế s dng h thng bài tập theo định hướng tiếp
cn PISA trong dy hc sinh hc 11 nhm phát triển năng lc học sinh trong chương
trình giáo dc ph thông 2018 .................................................................................. 9
1.2.2.2. Đối vi hc sinh ........................................................................................... 9
CHƯƠNG 2: THIT KS DNG H THNG BÀI TẬP THEO ĐỊNH
NG TIP CN PISA TRONG DY HC SINH HC 11 NHM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PH THÔNG 2018 ................................................................................................. 9
2.1. Thiết kế h thng bài tập theo định hưng tiếp cn PISA trong dy hc sinh hc
11 ............................................................................................................................... 9
2.1.1. Cơ sởnguyên tc. ...................................................................................... 9
2.1.2. Quy trình thiết kế h thng bài tập theo hướng tiếp cn PISA ..................... 11
2.2. H thng bài tp sinh học 11 theo hướng tiếp cn PISA ................................. 12
2.3. S dng h thng bài tập theo hướng tiếp cn PISA trong dy hc sinh hc 11
nhm phát triển năng lực HS trong chương trình giáo dục ph thông 2018........... 44
2.3.1. S dng khi dy bài mi (ph lc 1) ............................................................. 44
2.3.2. S dng khi luyn tp, ôn tp ........................................................................ 45
2.3.3. S dng khi t hc nhà .............................................................................. 45
2.3.4. S dng khi kiểm tra, đánh giá (phụ lc 2) .................................................. 45
CHƯƠNG 3: THC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 45
3.1. Mục đích thực nghim...................................................................................... 45
3.2. Đối tượng và địa bàn thc nghim ................................................................... 46
3.3. Ni dung thc nghim ...................................................................................... 46
3.4. Phương pháp ..................................................................................................... 47
3.5. Kết qu thc nghim và x lí kết qu thc nghim ......................................... 47
3.5.1. Kết qu kiểm tra trước thc nghim ............................................................. 47
3.5.2. Kết qu kim tra sau thc nghim................................................................. 47
PHN III. KT LUN, KIN NGH ................................................................. 48
3.1. Kết lun ............................................................................................................ 48
3.2. Kiến ngh .......................................................................................................... 49
PH LC
TÀI LIU THAM KHO
DANH MC VIT TT
BTSH
:
Bài tp sinh hc
KTĐG
:
Kiểm tra đánh giá
GV
:
Giáo viên
HS
:
Hc sinh
GDPT
:
Giáo dc ph thông
LĐC
:
Lớp đối chng
LTN
:
Lp thc nghim
PISA
:
Programme for International Student
Assessment
TNKQ
:
Trc nghim khách quan
PPDH
:
Phương pháp dạy hc
SBT
:
Sách bài tp
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung hc ph thông
TNSP
ĐH
:
:
Thc nghiệm sư phạm
Đại hc
1
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Đổi mới đphát triển Một trong những định hướng lớn hiện nay của giáo
dục nước ta trong vấn đề đổi mới chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển
năng lực người học. Muốn vậy, ngoài đổi mới về phương pháp dạy học thì đổi mới
về nội dung kiến thức cũng là vấn đề quan trọng của chương trình giáo dục. Chương
trình GDPT 2018 minh chứng cho sđổi mới nền giáo dục của nước nhà trong
thời gian sắp tới.
Làm thế nào đphát triển năng lực người học? Làm thế nào để nội dung kiến
thức chuyển thành những kĩ năng hành động, tạo nên giá trị cuộc sống? Đây là vấn
đề thực sự cấp thiết đang đặt ra cho nền giáo dục hiện nay chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đang hướng tới.
Sinh học bộ môn khoa học mang tính thực nghiệm cao. Chính vậy, dạy
học nói chung và dạy học bộ môn sinh học nói riêng, vai trò của việc vận dụng kiến
thức vào thực tế rất cấp thiết và mang tính thời sự. Các kiến thức sinh học không chỉ
cung cấp những tri thức sinh học phổ thông bản mà còn cho người học thấy được
mối liên hệ qua lại giữa công nghệ sinh học, môi trường và con người ... Trong dạy
học sinh học, ngoài dạy kiến thức lý thuyết thì việc rèn luyện các kỹ năng quá trình
sinh học ( gồm phương pháp khoa học, duy khoa học,...) việc vận dụng kến
thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn là rất quan trọng. Nếu như các em chưa biết vận
dụng kiến thức vào thực tiễn, chưa thấy được vai trò của sinh học trong đời sống thì
các em chưa hứng thú, chưa nhiều niềm đam trong học tập sinh học.
vậy để tạo dng niềm đam mê, giúp sinh học gần hơn với thực tiễn thì việc thiết kế
sử dụng bài tập không nặng kiến thức hàn lâm, không nặng về tính toán cần
phải chú trọng đến việc học sinh ứng dụng các kiến thức để hình thành và phát triển
các kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong học tập, trong cuộc sống nhân và
hội... là hết sức cần thiết. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy,
bài tập theo định hướng tiếp cận PISA những ưu điểm hoàn toàn đáp ứng được
yêu cầu đó. Nó đặc biệt hữu ích trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang chuyển từ
dạy học theo hướng tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận năng lực.
Vì vy, vi mong muốn hưng ti phát triển năng lực, phm cht ca hc sinh,
giúp đỡ hc sinh v phương pháp hc tp; to hng thú để các em say mê, sáng to,
động viên các em c gng n lc vươn lên trong cuc sống... đích cuối cùng đạt
đến hạnh phúc. Đồng thời, để to cho mình được tâm thế tt, hành trang tt, sn
sàng đáp ng yêu cu nhim v chương trình giáo dục ph thông 2018; góp phn nâng
cao cht lượng dy hc môn sinh hc nói riêng chất ng giáo dc nói chung,
chúng tôi tiến hành thc hiện đề tài: Thiết kế s dng h thng bài tập theo định
ng tiếp cn PISA trong dy hc sinh hc 11 nhm phát triển năng lc hc sinh
trong chương trình giáo dục ph thông 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu: