
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm gần đây các nhà trường phổ thông
đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới. Đáp ứng yêu cầu đổi mới, Bộ Giáo Dục đã có
công văn 5555/BGD ĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 về yêu cầu đổi mới
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Trong đó,
trọng tâm là đổi mới về dạy học và các hoạt động giáo dục. Đổi mới căn bản từ dạy
học trang bị kiến thức sang dạy học phát triển năng lực để phù hợp với yêu cầu
thực tiễn và xu thế hội nhập. Trong xã hội đang phát triển, cần nền giáo dục phải
đào tạo ra những con người có trí tuệ phát triển thông minh và sáng tạo. Muốn có
được điều này, ngay từ bây giờ nhà trường phổ thông phải trang bị đầy đủ cho HS
hệ thống kiến thức cơ bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn và có năng lực tư duy
sáng tạo. Thực trạng giáo dục hiện nay cho thấy năng lực của học sinh chưa tốt,
đặc biệt việc phát huy tính tích cực của HS, việc tìm tòi kiến thức của HS chưa
được chú ý rèn luyện đúng mức. Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đề ra
mục tiêu chuyển từ nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát
triển phẩm chất năng lực người học, chuyển từ “ Học sinh biết gì?” sang “ Học
sinh làm được gì?” cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức và kỹ năng để giúp các
em phát triển thành những công dân thành đạt và có trách nhiệm. Trong đó, mỗi
cấp học sẽ có những mục tiêu cụ thể cho các đối tượng học sinh khác nhau. Giáo
dục trung học phổ thông được thiết kế để giúp học sinh hoàn thành chương trình
giáo dục phổ thông, phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công
trong cuộc sống, cũng như đạt được hiểu biết chung về nghề nghiệp định hướng
trong tương lai. Việc đặt ra mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh biết
vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống và tự học, định hướng chọn
nghề. Chương trình giáo dục chỉ rõ những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu mà học
sinh phải đạt được để trở thành người học có năng lực. Nội dung giảng dạy ở
chương trình GDPT 2018 sẽ có một số thay đổi, chương trình sẽ tập trung nhiều
hơn vào tính sáng tạo và học tập trải nghiệm. Từ thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận
thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính
tích cực, chủ động tiếp cận và phát triển các năng lực của học sinh cần phải suy
nghĩ, trăn trở…Vì thế để có giờ dạy tốt theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy
học, người GV phải vất vả hơn nhiều trong việc thiết kế và tổ chức giờ dạy. Chính
GV phải thực sự chủ động, sáng tạo thì mới có thể khơi dậy được hoạt động tích
cực, sáng tạo của mọi HS trong lớp. Mỗi bài học được lựa chọn đưa vào chương
trình học đều thể hiện mục tiêu chung của bộ môn, thể hiện được ý đồ người biên
soạn. Mỗi cá nhân HS lại là một chủ thể tiếp nhận cá biệt, nên sự áp đặt cách hiểu,
cách cảm nhận của GV với HS là chưa đúng với bản chất dạy và học theo tinh thần
phát triển năng lực và phẩm chất người học mà phải hướng đến sự phát triển toàn
diện của HS. Hoạt động dạy học không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn
rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động; phát triển năng lực
chung và năng lực đặc thù của bộ môn. Để đáp ứng được sự thay đổi của chương
trình GDPT 2018, mỗi giáo viên cần phải trau dồi chuyên môn và tích cực đổi mới