S GD&ĐT NGH AN
–––––––––––––––––––––
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở TRƯỜNG THPT
GIÚP HỌC SINH CHỦ ĐỘNG TÍCH CỰC TRONG HỌC TẬP
Lĩnh vc : Toán học
S GD&ĐT NGH AN
TRƯNG THPT LÊ VIT THUT
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở TRƯỜNG THPT
GIÚP HỌC SINH CHỦ ĐỘNG TÍCH CỰC TRONG HỌC TẬP
Lĩnh vc (môn ) : Toán
H và tên : Nguyn Th Qunh Hoa
Trần Thị Kim Nhung
Nguyễn Thị Hường
T : Toán - Tin
Năm thc hiện : 20232024
S đin thoi : 0968 923 238
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1. Lí do chọn đề tài 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
Phần II. GIẢI QUYẾT VẤN Đ 3
2.1. Cơ sở lý luận 3
2. 2. Cơ sở thực tiễn 4
2.3. Các giải pháp 8
2.4. Thiết kế hoạt động khởi động dạy học môn Toán THPT 10
2.4.1. Thiết kế các hoạt động khởi động thông qua các hình ảnh, liệu,
đồ tư duy
11
2.4.2. Thiết kế các hoạt động khởi động thông qua các tình huống thực tiễn 18
2.4.3. Thiết kế các hoạt động khởi động thông qua trò chơi 21
2.4.4. Thiết kế các hoạt động khởi động thông qua thực hành trải nghiệm 24
2.4.5. Thiết kế các hoạt động khởi động bằng kỹ thuật KWL, KWLH 32
2.5. Kiểm tra thực nghiệm đề tài 36
2.5.1. Mục đích kiểm tra thực nghiệm 36
2.5.2. Phương pháp kiểm tra thực nghiệm 36
2.5.3. Kết quả kiểm tra thực nghiệm 37
2.5.4. Giáo án thực nghiệm 38
3. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đề xuất 42
4. Hiệu quả của đề tài 48
Phần III. KẾT LUẬN 49
1. Kết luận 49
2. Kiến nghị 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO 50
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
PP
Phương pháp
HD
Hướng dẫn
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo, trong những năm gần đây các nhà trường phổ thông
đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới. Đáp ứng yêu cầu đổi mới, Bộ Giáo Dục đã
công n 5555/BGD ĐT-GDTrH ngày 08 tháng 10 năm 2014 về yêu cầu đổi mới
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Trong đó,
trọng tâm là đổi mới về dạy học và các hoạt động giáo dục. Đổi mới căn bản từ dạy
học trang bị kiến thức sang dạy học phát triển năng lực để phù hợp với yêu cầu
thực tiễn xu thế hội nhập. Trong hội đang phát triển, cần nền giáo dục phải
đào tạo ra những con người trí tuệ phát triển thông minh sáng tạo. Muốn
được điều này, ngay từ bây giờ nhà trường phổ thông phải trang bị đầy đủ cho HS
hệ thống kiến thức bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn năng lực duy
sáng tạo. Thực trạng giáo dục hiện nay cho thấy năng lực của học sinh chưa tốt,
đặc biệt việc phát huy tính tích cực của HS, việc tìm tòi kiến thức của HS chưa
được chú ý rèn luyện đúng mức. Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đã đề ra
mục tiêu chuyển từ nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát
triển phẩm chất năng lực người học, chuyển từ Học sinh biết gì?” sang Học
sinh làm được ?” cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức kỹ năng để giúp các
em phát triển thành những công dân thành đạt trách nhiệm. Trong đó, mỗi
cấp học sẽ những mục tiêu cụ thể cho các đối tượng học sinh khác nhau. Giáo
dục trung học phổ thông được thiết kế để giúp học sinh hoàn thành chương trình
giáo dục phổ thông, phát triển các kỹ năng kiến thức cần thiết để thành công
trong cuộc sống, cũng như đạt được hiểu biết chung về nghề nghiệp định hướng
trong tương lai. Việc đặt ra mục tiêu của giáo dục phổ thông giúp học sinh biết
vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống tự học, định hướng chọn
nghề. Chương trình giáo dục chỉ những kiến thức, kỹ năng yêu cầu học
sinh phải đạt được để trở thành người học năng lực. Nội dung giảng dạy
chương trình GDPT 2018 sẽ một số thay đổi, chương trình sẽ tập trung nhiều
hơn vào tính sáng tạo học tập trải nghiệm. Từ thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận
thấy rằng sự sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học đphát huy tính
tích cực, chủ động tiếp cận phát triển các năng lực của học sinh cần phải suy
nghĩ, trăn trở…Vì thế để giờ dạy tốt theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy
học, người GV phải vất vả hơn nhiều trong việc thiết kế tổ chức giờ dạy. Chính
GV phải thực sự chủ động, sáng tạo thì mới thkhơi dậy được hoạt động tích
cực, sáng tạo của mọi HS trong lớp. Mỗi bài học được lựa chọn đưa vào chương
trình học đều thể hiện mục tiêu chung của bộ môn, thể hiện được ý đồ người biên
soạn. Mỗi nhân HS lại là một chủ thể tiếp nhận cá biệt, nên sự áp đặt cách hiểu,
cách cảm nhận của GV với HS là chưa đúng với bản chất dạy và học theo tinh thần
phát triển năng lực phẩm chất người học phải hướng đến sự phát triển toàn
diện của HS. Hoạt động dạy học không chỉ hoạt động lĩnh hội kiến thức còn
rèn luyện năng vận dụng kiến thức vào thực tế sinh động; phát triển năng lực
chung năng lực đặc thù của bộ môn. Để đáp ứng được sự thay đổi của chương
trình GDPT 2018, mỗi giáo viên cần phải trau dồi chuyên môn và tích cực đổi mới