
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đổi mới giáo dục đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới phương pháp dạy
học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và
vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ
sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển
năng lực, phẩm chất.
Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi những điều kiện thích hợp về
phương tiện, cơ sở vật chất và tổ chức dạy học, điều kiện về tổ chức và quản lý lớp
học. Ngoài ra, phương pháp dạy học còn mang tính chủ quan. Mỗi giáo viên với
kinh nghiệm riêng của mình cần xác định những biện pháp riêng để cải tiến phương
pháp dạy học phù hợp với thực tiễn.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ
nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng
việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong
đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH trong CTGDPT 2018 ở THPT là phát
huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng
tác làm việc của người học.
Chương trình giáo dục phổ thông đã đề ra mục tiêu: Chuyển từ nên giáo dục
nặng về trang bị kiến thức sang nền nền giáo dục phát triển phẩm chất năng lực
người học.Chuyển từ “Học sinh biết những gì “sang “Học sinh làm được những gì?”
Để đáp ứng được sự thay đổi đó giáo viên phải ttự trau dồi chuyên môn và
tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đang là nhiệm
vụ cấp bách của nền giáo dục nước ta hiện nay. Mục tiêu của đổi mới phương pháp
dạy học là đào tạo được những con người mới đáp ứng được sự phát triển nhanh
chóng của thời đại công nghiệp hoá, toàn cầu hoá như hiện nay. Bốn trụ cột của giáo
dục trong thế kỷ XXI là “Học để biết, học để làm, học để cùng nhau chung sống,
học để tự khẳng định mình” mà UNESCO đã đề ra là mục tiêu giáo dục Việt Nam
hướng tới một nền giáo dục tiến bộ, hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực
và các nước trên thế giới.
Hiện nay, Đảng và nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đổi
mới về nền giáo dục nước nhà. Yêu cầu đặt ra là phải đổi mới về phương pháp giáo
dục, nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa việc đào tạo con người mới “vừa hồng, vừa
chuyên” với thực trạng dạy học của nước ta hiện nay, những phương pháp đã thể
hiện rõ nhiều tồn tại như:
- Thầy thuyết giảng, trò thụ động tiếp nhận kiến thức.
- Tri thức thường được truyền thụ dưới dạng có sẵn, ít chứa đựng sự tìm tòi,
tự học,tự khám phá của học sinh.
- Trong hoạt động dạy học thì thầy là chủ đạo, hoạt động học của trò không
được coi trọng.
- Trong tiết học, các hoạt động học tập (HĐHT) nhằm giúp học sinh tự giác,
tích cực tìm tòi, khám phá, kiến tạo kiến thức còn rất hạn chế.
Tinh thần của phương pháp dạy học (PPDH) tích cực là tạo hứng thú học tập
cho học sinh, hướng học sinh (HS) vào mục đích khám phá kiến thức một cách tự
giác, tích cực, sáng tạo. Tuy nhiên, để phát huy được hiệu quả của các phương pháp