SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
TÊN ĐỀ TÀI SKKN:
HÌNH THÀNH TƯ DUY PHÁT TRIỂN NỀN NÔNG NGHIỆP
HÀNG HÓA Ở HUYỆN ANH SƠN CHO HỌC SINH THÔNG QUA
DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ “MỘT SỐ VẤN
ĐỀ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA LÍ 12_
THPT.
Bộ môn: ĐỊA LÝ
Người thực hiện : NGUYỄN THỊ THƯƠNG
NGUYỄN THỊ LUẬN
Đơn vị: THPT Anh Sơn 1, 2
Số điện thoại: 0917124017
Email: Thuongnt.as2@nghean.edu.vn
====== Năm học 2021 - 2022======
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Đối tượng nghiên cứu
1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Tính mới của đề tài.
2
PHẦN 2: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI.
3
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
3
1.1. Một số khái niệm liên quan.
3
1.1.1. Dạy học trải nghiệm sáng tạo.
3
1.1.2. Dạy học chủ đề.
3
1.2. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo
3
1.3. Các hình thức hoạt động TNST theo định hướng chương trình
giáo dục phổ thông mới.
3
1.4. Các bước xây dựng và tổ chức hoạt động TNST
4
1.5. Yêu cu phm chất, năng lực xác định các ch s đối vi yêu
cu cần đạt ca hoạt động TNST
5
1.6. Những quan điểm và cơ sở khi áp dng
8
2. CƠ SỞ THC TIN
8
2.1. Khái quát v đa bàn nghiên cu.
8
2.2. Kho sát thc trng dy hc gn vi giáo dc bo v môi trường
tài nguyên phòng chng thiên tai cho hc sinh ti các trường THPT
trên địa bàn min núi Tây Ngh An.
9
2.2.1. T phía chương trình sách giáo khoa môn Địa lí hin nay.
9
2.2.2. T phía giáo viên.
9
2.2.3. T phía các em hc sinh.
10
2.2.3.1. Đối tượng tìm hiu.
10
2.2.3.2. Phương pháp tìm hiểu.
10
2.2.3.3. Kết qu triu tra thc trng dành cho hc sinh.
11
II. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
13
III. PPDH-KTDH, CÔNG CỤ SỬ DỤNG ĐỂ ĐÁNH GIÁ HOẠT
ĐỘNG TNST TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “MỘT SỐ VẤN ĐỀ
PHÁT TRIỂN PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA 12-
THPT.
14
1. PPDH KTDH tích cực được sử dụng trong thiết kế tổ chức
hoạt động TNST trong dạy học chủ đề " Một số vấn đề phát triển
phân bố nông nghiệp" Địa lí 12_ THPT.
14
2. Các phương pháp và công cụ sử dụng để đánh giá hoạt động TNST
trong dạy học chủ đề " Một s vấn đề phát triển phân bố ng
nghiệp" Địa lí 12_ THPT.
16
IV. THIẾT K TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TNST TRONG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN
PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP” ĐỊA LÍ 12- THPT.
17
1. Mục tiêu dạy học
17
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng trong chủ đề.
18
3. Phương pháp kiểm tra đánh giá.
18
4. Xây dựng nội dung hoạt động TNST trong chủ đề "Một số vấn đề
phát triển và phân bố nông nghiệp" Địa lí 12_ THPT.
18
5. Bộ câu hỏi định hướng học sinh
20
6. Thiết bị dạy học
22
7. Kế hoạch thực hiện.
22
8. Tổ chức hoạt động dạy học chủ đề.
23
9. T chc hoạt động dy hc ch đề theo kế hoach.
30
9.1. Bài học triển khai nội dung hoạt động TNST (dự án).
30
9.2. Nhật theo dõi, hướng dẫn học sinh thực hiện nội dung hoạt
động TNST.
30
10. Tổ chức dạy học bài học nghiệm thu hoạt động TNST
33
11. Đánh giá kết quả dạy học.
36
11.1. Đánh giá chung.
36
11.2. Kết quả đánh giá cụ thể từng học sinh.
37
11.3. Kết quả đánh giá của các nhóm.
37
V. VIỆC ÁP DỤNG SKKN TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG THPT
Ở HUYỆN ANH SƠN
40
VI. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
41
1. Hiệu quả của đề tài.
41
2. Một số hạn chế.
44
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
45
I. KẾT LUẬN.
45
1. Nhận định chung.
45
2. Ý nghĩa của đề tài.
45
II. KIẾN NGHỊ.
48
1. Đối với Sở GD - ĐT
48
2. Đối với các trường THPT.
49
3. Đối với tổ chuyên môn.
49
4. Đối với giáo viên bộ môn.
49
PHẦN 4: TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN 5: PHỤ LỤC
Phụ lục 1. Phiếu học tập – giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
Phụ lục 2: Thiết kế phiếu đánh giá sản phẩm nội dung hoạt động TNST
(dự án).
Phụ lục 3: Các slide trình chiếu báo cáo nội dung hoạt động TNST (dự
án) của các nhóm.
Phụ lục 4: Các slide trình chiếu tiết dạy giao nghiệm thu nội dung
hoạt động TNST (dự án) của các nhóm.
DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT
TT
TỪ/CỤM TỪ
VIẾT TẮT
1
Trải nghiệm sáng tạo
TNST
3
Công nghệ thông tin
CNTT
4
Giáo viên
GV
5
Học sinh
HS
6
Phương pháp dạy học
PPDH
7
Kỹ thuật dạy học
KTDH