
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu.............................................................................. 1
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 1
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
5. Tính mới và những đóng góp của đề tài ............................................................... 2
6. Kế hoạch thực hiện đề tài ...................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG ..................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận của đề tài ......................................................................................... 3
1.1. Việc ứng dụng CNTT, khai thác và sử dụng học liệu số trong dạy học
môn Hóa học và giáo dục HS THPT......................................................................... 3
1.2. Tìm hiểu về Infographic .................................................................................. 5
1.3.. Giới thiệu khái niệm và lợi ích khi sử dụng Infographic cho học sinh …..… 7
1.4.. Giới thiệu một số phần mềm để thiết kế Infographic trong dạy học ................. 8
1.5. Quy trình thiết kế và sử dụng Infographic trong dạy học ................................ 11
2. Cơ sở thực tiễn của đề tài .................................................................................... 14
2.1. Đặc điểm bộ môn Hóa học ............................................................................... 14
2.2. Cơ sở vật chất của nhà trường ………………………………………………..14
2.3. Đội ngũ giáo viên …………………………………………………………… .15
2.4. Thực trạng học sinh …………………………………………………………..15
3. Ví dụ minh hoạ dạy học thực tế ………………..………………………………16
3.1. Hoạt động củng cố và liên hệ thực tế bài đơn chất Nitrogen ..........................16
3.2. Hoạt động củng cố và vận dụng bài “Một số hợp chất với oxygen của
Nitrogen” ……………………………………………………………………19
3.3. Hoạt động củng cố và vận dụng bài “Sulfuric acid và muối sulfate” ............ 21
4. Thực nghiệm sư phạm ………………………………………………………… 24
4.1. Mục đích thực nghiệm ……………………………………………………….. 24
4.2..Đối tượng thực nghiệm………………………………………………………...24
4.3. Nội dung thực nghiệm ………………………………………………………...25
4.4. Phương pháp thực nghiệm…………………………………………...………..25
4.5. Kết quả thực nghiệm ………………………………………………………….26
4.5.1. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết của đề tài ……………………………… .. 26
4.5.2. Kết quả khảo sát về tính khả thi của đề tài ………………………………….. 29
4.5.3. Kết quả khảo sát về hiệu quả mà sáng kiến mang lại ……………………… 30
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. …34