Đề tài:
“ỨNG DNG INFOGRAPHIC TRONG
HOẠT ĐỘNG CNG CI HC VÀ VN DNG
CH ĐỀ NITROGEN - SULFUR LỚP 11 THPT”
LĨNH VỰC: HÓA HC
NĂM HC: 2023 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPTN THÀNH 2
=====
=====
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Tên đề tài:
“ỨNG DNG INFOGRAPHIC TRONG
HOẠT ĐỘNG CNG C BÀI HC VÀ VN DNG
CH ĐỀ NITROGEN - SULFUR LỚP 11 THPT”
LĨNH VỰC: HÓA HC
Nhóm tác gi:
1. Hoàng Thanh Bình
2. Nguyn Th Trin
3. Phan Th Minh
NĂM HC: 2023 2024
PHN I. ĐẶT VN Đ .................................................................................................. 1
1. do chn đề i .................................................................................................... 1
2. Phạm vi, đối tượng nghiên cu.............................................................................. 1
3. Mục đích và nhim v nghiên cu ........................................................................ 1
4. Phương pháp nghiên cu ....................................................................................... 2
5. Tính mi và những đóng góp ca đ tài ............................................................... 2
6. Kế hoch thc hiện đ tài ...................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ..................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý lun của đề tài ......................................................................................... 3
1.1. Vic ng dng CNTT, khai thác và s dng hc liu s trong dy hc
môn Hóa hc và giáo dc HS THPT......................................................................... 3
1.2. Tìm hiu v Infographic .................................................................................. 5
1.3.. Gii thiu khái nim và li ích khi s dng Infographic cho hc sinh ….. 7
1.4.. Gii thiu mt s phn mm để thiết kế Infographic trong dy hc ................. 8
1.5. Quy trình thiết kế và s dng Infographic trong dy hc ................................ 11
2. Cơ sở thc tin của đ tài .................................................................................... 14
2.1. Đặc điểm b môn Hóa hc ............................................................................... 14
2.2. Cơ sở vt cht của nhà trường ………………………………………………..14
2.3. Đội ngũ giáo viên …………………………………………………………… .15
2.4. Thc trng học sinh …………………………………………………………..15
3. Ví d minh ho dy hc thc tế ………………..………………………………16
3.1. Hoạt động cng c và liên h thc tế bài đơn chất Nitrogen ..........................16
3.2. Hoạt động cng c và vn dụng bài “Mt s hp cht vi oxygen ca
Nitrogen” ……………………………………………………………………19
3.3. Hoạt động cng c và vn dụng bài “Sulfuric acid và muối sulfate” ............ 21
4. Thc nghiệm sư phạm ………………………………………………………… 24
4.1. Mc đích thc nghim ……………………………………………….. 24
4.2..Đối ng thc nghiệm………………………………………………………...24
4.3. Ni dung thc nghiệm…………………………………………………...25
4.4. Phương pháp thc nghim…………………………………………...………..25
4.5. Kết qu thc nghim ………………………………………………………….26
4.5.1. Kết qu kho sát v tính cp thiết ca đề i …… .. 26
4.5.2. Kết qu kho sát v tính kh thi ca đ tài …………………………….. 29
4.5.3. Kết qu kho sát v hiu qu sáng kiến mang li ………………30
PHN III. KT LUN KIN NGH .................................................................. 34
1. Nhng bài hc kinh nghiệm được rút ra t quá trình áp dụng đề tài ................. 34
2. Nhng kiến nghị, đề xuất để trin khai, ng dng các bin pháp vào thc tin .34
3. ng phát trin của đề tài …………………………………………………… 35
TÀI LIU THAM KHO ……………………………………..…….36
PH LC ……………….. 37
5
DANH MC CÁC CH VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
DHTH
Dạy học tích hợp
THPT
Trung học phổ thông
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
thuật dạy hc
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
PTHH
Phương trình hóa học
GDĐT
Giáo dục Đào to
SGK
Sách giáo khoa
PP
Phương pháp
TNSP
Thực nghiệm phạm
TN
Thực nghiệm
GV
Giáo viên
HS
Học sinh