Ạ Ộ Ủ

Ụ      S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O  NG THPT TÂN CHÂU Ở ƯỜ TR

ộ ậ ạ Ệ   Ộ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Tân Châu, ngày 12 tháng 02  năm 2020.

BÁO CÁO

ả ự ế ế ệ ả ỹ K t qu  th c hi n sáng ki n, c i ti n, ả ế gi ệ ,  ậ i pháp k  thu t, tác nghi p

ứ ế ộ ỹ ụ ậ .  ng d ng ti n b  k  thu t

ơ ượ ị ả I. S  l c lý l ch tác gi :

ọ ­ H  và tên: ữ ữ Nam, n : N . Ị VÕ TH  DUNG

­ Ngày tháng năm sinh: 06/06/1983.

ườ ư ạ ơ ­ N i th ng trú: khóm Long Th nh  C, Long H ng, Tx Tân Châu, An Giang.

ơ ị ườ ­ Đ n v  công tác: Tr ng THPT Tân Châu.

ứ ụ ệ ­ Ch c v  hi n nay: giáo viên.

ử ộ ­ Trình đ  chuyên môn: C  nhân.

ạ ớ ủ ự ệ ­ Lĩnh v c công tác: d y l p và ch  nhi m.

ơ ượ ặ ơ ị ể II.  S  l c đ c đi m tình hình đ n v :

ườ ị ườ ơ ớ ị + Tr ng THPT Tân Châu là đ n v  tr

ự ệ ệ ề ề ặ ư ủ   ng l n trong th  xã cũng nh  c a ấ ậ ợ ề ơ ở ậ ỉ t nh nên vi c th c hi n đ  tài này cũng g p nhi u thu n l i v  c  s  v t ch t.

ệ ứ ụ ệ ầ ộ ơ ị + Là m t trong các đ n v  đi đ u trong vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ọ ậ ạ ả ả trong qu n lý, gi ng d y và h c t p.

ượ ề ị ế ị ứ ề ề ể ầ + Đ c trang b  nhi u thi ụ   t b , nhi u ph n m m đ  giáo viên  ng d ng

ệ ổ ớ ươ ả ạ công ngh  thông tin trong đ i m i ph ng pháp gi ng d y.

ứ ề ọ ậ ế ố ọ ộ + Đa s  các em h c sinh năng đ ng trong h c t p, có ki n th c v  máy vi

tính và internet.

ế ề ả Ứ ụ ệ ầ ­ Tên sáng ki n/đ  tài gi ạ   ề ng d ng ph n m m trên đi n tho i

i pháp:  1

ộ ố ế ạ ể ự ệ ệ ậ smartphone đ  th c hi n m t s  ti ả   t d y V t lý có hi u qu .

ậ ự ­ Lĩnh v c: V t Lý

ầ ủ ề ụ ế III. M c đích, yêu c u c a đ  tài, sáng ki n

ự ạ ầ ướ ụ ế 1. Th c tr ng ban đ u tr c khi áp d ng sáng ki n

ờ ạ ệ Trong th i đ i công ngh  4.0 các thi ế ị ệ ử t b  đi n t ngày càng thông minh và

ề ượ ộ ả ể ế ệ ạ có nhi u tính năng v t tr i trong đó ph i k  đ n đó là đi n tho i smartphone và

ệ ệ ạ ớ ở Smart tivi, v i các ti n ích đi n tho i thông minh và smart tivi đang tr thành

ự ụ ụ ể ế ụ d ng c   không th  thi u trong các lĩnh v c và trong ngành giáo d c cũng không

ạ ệ ặ ệ ứ ệ ệ ẩ ạ ngo i l , đ c bi ể ổ   ụ t là trong vi c đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin đ  đ i

ươ ấ ượ ạ ọ ả ớ m i ph ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ạ ủ ng gi ng d y c a giáo viên.

ố ớ ậ ở ỗ ế ạ ể ệ ả Riêng đ i v i môn V t lý, m i ti t d y đ  tăng tính hi u qu , th

ả ử ụ ụ ự ự ế ụ ả giáo viên ph i s  d ng thêm d ng c  th c hành, hình  nh th c t ườ   ng ạ   , các đo n

ệ ượ ư ụ ệ ả ụ ị ư phim… Nh ng đôi khi d ng c  b  h , thí nghi m khó x y ra hi n t ặ ng ho c các

ệ ượ ả ượ ề hi n t ọ ng x y ra không rõ h c sinh khó quan sát đ c lúc đó gây ra nhi u khó

ọ ủ ọ ứ ả ồ ờ khăn cho giáo viên đ ng th i cũng gi m tính h ng thú h c c a h c sinh và trong

ườ ụ ằ ắ ậ ợ các tr ng h p đó giáo viên kh c ph c b ng cách cho các em xem các flash v t lý

ặ ạ ể ượ ư ậ ạ ho c các đo n phim quay l ệ i các thí nghi m, đ  làm đ c nh  v y giáo viên

ườ ế ố ớ ệ th ạ ng dùng máy tính hay đi n tho i thông minh k t n i v i tivi.

ệ ổ ạ ứ ả ậ ặ Bên c nh đó vi c t

ả ộ ả ố ở ổ ụ ể ử ụ s  d ng các b ng ph  đ  trình bày n i dung ch c các em th o lu n nhóm cũng g p khó khăn khi   ể   ờ  ch  ph i t n th i gian di chuy n

ố ậ ủ ư ạ ả ả ế ả lên xu ng b ng và k t qu  th o lu n c a các nhóm cũng không l u l i lâu đ

ể ự ụ ệ ả ả ả ậ ượ   c ấ   ộ vì b ng ph  ph i xóa đi đ  th c hi n n i dung th o lu n khác, còn khi dùng gi y

ổ ớ ế ạ ỏ ố kh  l n A0 thì các em cũng x p l i và b  đi cũng khá t n kém.

ố ớ ế ạ ử ụ ệ ể ễ ườ Đ i v i các ti t d y có s  d ng thí nghi m bi u di n th ng thì giáo viên

ễ ự ố ớ ự ệ ệ ả ọ ơ ẽ ổ ứ s  t ệ    ch c cho h c sinh th c hi n đ i v i các thí nghi m đ n gi n, d  th c hi n;

ẽ ự ứ ạ ệ ế ệ còn các thí nghi m ph c t p thì giáo viên s  th c hi n. Tuy nhiên n u các thí

ỏ ầ ả ủ ụ ụ ụ ụ ế ệ ọ ọ ư ạ   nghi m mà d ng c  nh , c n h c sinh đ c k t qu  c a d ng c  đo nh : v ch

ủ ự ế ố ỉ ồ ở ị ế ế ọ ỉ chia c a l c k , s  ch  vôn k , ampe k  … thì ch  có vài em h c sinh ng i v  trí

ể ấ ượ ầ g n có th  th y còn các em khác thì không quan sát đ c.

2

ế ế ả ự ầ 2. S  c n thi ụ t ph i áp d ng sáng ki n

ừ ự ử ụ ệ ạ ạ   T  th c tr ng nêu trên, tôi đã s  d ng máy tính xách tay hay đi n tho i

ể ế ố ớ ụ ể ắ thông minh đ  k t n i v i tivi đ  kh c ph c vài khó khăn đã trình bày. Tuy nhiên,

ố ớ ử ụ ặ ả ộ trong quá trình s  d ng máy tính laptop đ i v i tôi g p ph i m t vài khó khăn nh ư

ế ử ụ ừ ặ ấ ặ ừ ạ mang theo r t n ng vì v a c p đi d y v a máy tính còn n u s  d ng các latop

ỏ ạ ề ệ ả ẹ m ng và nh  thì giá thành l i cao không ph i giáo viên nào cũng có đi u ki n kinh

ế ế ố ử ụ ụ ứ ữ ặ ặ ớ t ; Th  hai dây k t n i gi a latop v i tivi đôi khi g p tr c tr c do s  d ng lâu

ắ ườ ặ ạ ngày hay do tháo l p dây th ớ ng xuyên ho c khi lên l p d y mà dây k t n i l

ả ử ụ ụ ệ ư ạ ế ố ạ   i ộ không có…Bên c nh đó còn ph i s  d ng thêm các ph  ki n nh  chu t không

ệ ổ ế ể ợ ớ ế ạ dây hay bút trình chi u đ  phù h p v i vi c t ứ  ch c ti ả   t d y vì giáo viên ph i

ườ ế ể ậ ặ ớ th ng xuyên di chuy n bao quát l p, ti p c n các em đang g p khó khăn trong

ế ị ể ể ấ ấ ờ ế ọ ậ h c t p … n u không có thi t b  này giáo viên r t m t th i gian đ  di chuy n v

ế ề ề ấ ề  ẫ   ề bàn giáo viên đi u khi n máy vi tính, đi u này cũng gây r t nhi u khó khăn d n

ủ ứ ụ ạ ệ ế ự đ n s  e ng i khi  ng d ng công ngh  thông tin c a giáo viên cũng không gi ả   i

ế ế quy t h t các khó khăn đã nêu trên.

ấ ậ ừ ữ ể ặ ả ả T  nh ng b t c p đó, đã đ t ra cho b n thân ph i tìm hi u thêm các gi ả   i

ề ả ế ượ ề ề ấ ệ pháp v  công ngh  thông tin sao cho gi i quy t đ c các v n đ  đã đ  ra là: tính

ế ệ ủ ụ ụ ư ề ệ ợ ớ kinh t

ệ ả ệ ể ả phù h p v i đi u ki n c a giáo viên; khi d ng c  thí nghi m h  hay hình   ầ   ế ằ nh thí nghi m không rõ có th  thay th  b ng các thí nghi m  o mà không c n

ả ả ạ ổ ế ạ dùng máy vi tính; đ m b o tính linh ho t cho giáo viên khi t ứ  ch c ti

ả ổ ượ ả ậ ầ ả ả ẫ v n đ m b o t ứ  ch c đ c các nhóm th o lu n mà không c n dùng b ng ph t d y và   ụ

ấ ậ ổ ớ ấ ấ ỉ ườ ư hay gi y kh  l n mà ch  dùng gi y A4 hay gi y t p bình th

ượ ặ ộ ệ ệ ổ ứ ẫ v n quan sát đ c n i dung , đ c bi ủ ộ t giáo viên ch  đ ng trong vi c t ả ớ   ng nh ng c  l p ế   t ch c ti

ọ ậ ể ế ọ ự ệ ả ọ ạ d y, các em h c sinh tích c c trong h c t p đ  ti t h c mang hi u qu  thi ế   t

ự ự ệ ề ậ Ứ ụ ệ ầ th c.Vì v y, tôi đã th c hi n đ  tài “ ạ   ề ng d ng ph n m m trên đi n tho i

ộ ố ế ạ ể ự ệ ệ ậ ả  . smartphone đ  th c hi n m t s  ti t d y V t lý có hi u qu ”

ộ ự ự ế ệ ệ ờ ệ   ế (Ti n trình th c hi n, th i gian th c hi n, bi n 3. N i dung sáng ki n

ổ ứ pháp t ch c..)

ự ự ờ ệ ế ệ 3.1. Ti n trình th c hi n, th i gian th c hi n:

ế ượ ạ ủ ụ ự ệ ớ ừ Sáng ki n đ c th c hi n và áp d ng cho các l p d y c a cá nhân t năm

ế ọ h c 2018­2019 đ n nay.

3

ổ ứ ệ ệ 3.2. Bi n pháp t ự  ch c th c hi n:

ể ả ệ ử ụ ự ế ả Đ  gi ệ   i quy t các khó khăn nêu trên b n thân đã th c hi n s  d ng đi n

ộ ố ế ạ ụ ể ư ạ tho i thông minh vào m t s  ti t d y c  th  nh  sau:

ạ ế ố ớ ử ụ ệ 3.2.1 S  d ng đi n tho i k t n i v i ti vi thông minh:

ổ ế ạ ấ ệ ệ ả ầ ớ Hi n nay, đi n tho i r t ph  bi n v i giá thành không cao t m kho ng 7

ở ạ ệ ụ ố ụ ả ạ ứ ụ ệ ồ tri u đ ng tr  l ả i đã đ m b o ph c v  t t cho vi c d y  ng d ng công ngh

ủ ườ ệ ế ạ thông tin c a ng ể i giáo viên. Đi n tho i có th  thay th  máy tính xáy tay đ ệ  ể

ầ ử ụ ầ

ể ế ố ư ề ậ ộ ụ ệ   ế ố ớ k t n i v i ti vi không c n dây cáp, cũng không c n s  d ng thêm các ph  ki n ệ   khác nh  chu t không dây hay bút trình chi u. V y làm cách nào đ  k t n i đi n

ạ ớ ầ tho i v i tivi mà không c n dây cáp.

ế ố ạ ớ ệ ệ ề ầ ấ ấ Vi c k t n i đi n tho i v i ti vi mà không c n dây c p có r t nhi u cách

ể ự ứ ạ mà các b n có th  t tra c u trên internet nh :

ư Miracast, Screen Mirroring, Wifi  ế ố   Display, HDMI không dây, Smart View, Wi­Fi Direct …. Tuy nhiên, các k t n i

ề ỏ   ằ b ng Miracast, Screen Mirroring, Wifi Display, HDMI không dây đ u đòi h i

ả ả ớ ớ ọ trong l p ph i có sóng wifi, không ph i trong l p h c nào cũng có sóng wifi và

ế ố ượ ế ố ằ ườ ậ ờ ị khi k t n i đ c thì th

ệ ể ầ ạ ng hay b  ch p ch n; còn k t n i b ng Wi­Fi Direct   ậ   ế ố không c n sóng wifi tuy nhiên khi k t n i thì đi n tho i không th  truy c p

ạ ượ ế ố ằ ậ ọ m ng internet đ c. Vì v y tôi ch n cách k t n i b ng

ế ố ổ ệ ể ệ ầ ạ ị ừ ế ố   Smart View, v a k t n i ậ ti vi không c n wifi, tín hi u k t n i  n đ nh, đi n tho i có th  truy c p internet

ườ bình th ng.

ướ ể ế ố ạ ớ ử ụ ệ ằ Các b c đ  k t n i đi n tho i v i tivi b ng Smart View (s  d ng cho

ệ ạ đi n tho i Samsung, tivi Asanzo, Tv Asano, Tv TCL, TV samsung)

ố ớ ậ Sau đây là cách đăng nh p đ i v i tivi Asanzo và Asano:

ướ ằ ở ừ M  Wireless Display trên tivi b ng cách: t menu chính  m  ở B c 1:

4

ư ọ ứ “Danh sách  ng d ng” ụ  click ch n “Wireless Display” nh  hình minh h a ọ

ẽ ấ ệ Màn hình tivi s  xu t hi n

ạ ể ế ố ớ ứ ệ ậ B c 2ướ : B t ch c năng “Smart view” trên đi n tho i đ  k t n i v i tivi.

ở ứ ạ ằ ệ ặ ừ M  ch c năng cài đ t nhanh trên đi n tho i b ng cách t màn hình chính

5

ư ẽ ệ ấ ố ố ướ ế ọ vu t xu ng s  xu t hi n nh  hình bên d i, ti p theo click ch n “Smart View”

ạ ẽ ư ệ ệ ấ ọ Màn hình đi n tho i s  xu t hi n sau khi click ch n “Smart view” nh  sau:

ế Ti p theo click vào tivi  ể ế ố đ  k t n i

ế ố

6

ạ Tr ng thái đang k t n i  ế đ n tivi

Màn hình đi n ệ ể ệ ạ tho i th  hi n  ế ố k t n i thành  công

ế ố

Màn hình tivi  ể ệ th  hi n k t n i  thành công

Ứ ế ự ệ ụ 3.2.2.  ng d ng trong các ti t th c hành thí nghi m

ế ạ ự ệ ườ Trong các ti t d y th c hành thí nghi m nhóm, thông th ng giáo viên s

ứ ệ ề ớ ớ ệ chia l p ra thành nhi u nhóm, cho các em nghiên c u tài li u, gi ẽ  ụ   i thi u các d ng

ệ ổ ự ứ ế ụ c  thí nghi m, t ch c cho các nhóm ti n hành th c hành. Trong khi các nhóm

ự ệ ệ ẽ ế ế ệ ti n hành thí nghi m giáo viên s  đi quan sát các em th c hi n, n u phát hi n sai

ắ ỡ ừ ệ ậ ộ ổ

ứ ề ớ ố ờ ẽ s  nh c nh  t ng nhóm m t, sau bu i thí nghi m giáo viên nh n xét và đánh giá   ư   ẽ ố chung. V i cách làm này thì giáo viên s  t n nhi u th i gian, t n công s c nh ng

ệ ả ạ ủ ờ ể đôi khi hi u qu  mang l i không cao và không đ  th i gian đ  làm. Khi giáo viên

ệ ậ ố ổ rút kinh nghi m cu i bu i đôi lúc các em cũng không t p trung nghe.

ừ ế ố ạ ớ ụ ệ ệ Tuy nhiên, t ạ    khi tôi áp d ng vi c k t n i đi n tho i v i tivi, tôi linh ho t

ế ể ừ ự ế ơ h n trong các ti t th c hành. Đó là, tôi có th  v a đi quan sát các nhóm ti n hành

ệ ủ ự ừ ụ ể ố ổ

ế ạ ự ư ủ ể ế ế ậ   thí nghi m v a ch p hình quá trình th c hành c a các nhóm đ  cu i bu i nh n ậ   i trên tivi thì các nhóm t p xét các  u, khuy t đi m c a ti t th c hành tôi chi u l

ọ ỏ ượ ượ ừ ừ ệ trung quan sát t c kinh nghi m và h c h i đ ề c các đi u hay t đó rút đ

7

ử ụ ứ ế nhóm   ụ   ệ khác, hay khi có nhóm ti n hành thí nghi m sai giáo viên s  d ng ch c năng ch p

ạ ể ư ủ ế ế ệ ả hình c a đi n tho i đ  ph n chi u lên tivi và l u ý đ n các nhóm còn l ạ ẽ ấ   i s  r t

ệ ợ ế ượ ả ạ ệ ờ ti n l i, ti ệ t ki m đ c th i gian, hi u qu  l i cao.

ệ ớ ố ớ ụ ụ ệ ệ ậ Trong vi c gi ệ   i thi u d ng c  thí nghi m cũng v y, đ i v i các linh ki n

ỏ ớ ụ ụ ệ ở ố ớ ẽ ấ ườ nh  khi gi i thi u d ng c  thì các em cu i l p s  khó th y. Tr ợ ng h p này

ụ ủ ủ ứ ụ ứ ệ ả ạ giáo viên  ng d ng ch c năng ch p hình c a đi n tho i thì hình  nh c a thi ế ị  t b

ượ ễ ơ ẽ ệ s  hi n rõ lên tivi các em quan sát đ c d  dàng h n.

ụ ệ ệ ắ ồ ộ Ví d : trong thí nghi m m c ngu n đi n thành b

ố ế ấ ấ ắ ắ ọ ồ ự   (H c sinh quan sát tivi th y r t rõ cách m c ngu n m c n i ti p, các c c

8

ươ ủ ừ âm d ng c a t ng pin)

9

ả ượ ế Hình  nh TN trên bàn GV ả      Hình  nh TN đ c chi u lên trên

tivi

ả ấ ướ ẫ Qua hình  nh trên ta th y giáo viên h ễ ơ   ự ng d n các em th c hành d  h n,

ở ể ấ ượ ệ các em xa có th  th y rõ đ c thí nghi m.

ươ ự ư ụ ệ ế ả T ng t nh  trên khi áp d ng vào các thí nghi m mà hình  nh k t qu

ệ ượ ụ ệ ấ ủ c a thí nghi m khó quan sát đ ả  ả   c thì tôi áp d ng cách trên cũng r t hi u qu .

Nh :ư

ế ự ế ọ ố ệ ụ ụ ế ầ ọ Yêu c u h c sinh đ c s  li u các d ng c  đo (vôn k , ampe k , l c k …),

ườ ư ữ ể ầ ố ỉ thông th ng ch  nh ng em bàn đ u có th  quan sát rõ nh ng các em bàn cu i thì

ử ụ ấ ươ ả ấ ố ả ớ ế khó th y. Khi s  d ng ph ng án này thì có k t qu  r t t ề t c  l p đ u quan sát

HS   xa không  ể ấ ượ ố th  th y đ c s   ỉ ủ ự ế ch  c a l c k .

10

ượ đ c.

HS quan sát trên tivi  ấ ượ ấ ố th y đ c r t rõ s   ỉ ủ ự ế ch  c a l c k .

ự ế ả ả Hình  nh HS quan sát tr c ti p                 Hình  nh HS quan sát trên tivi

ệ ậ ạ ọ ớ

ệ ượ ượ ế ể ầ ỉ Trong thí nghi m giao thoa ánh sáng cũng v y, khi d y trên l p thì h c sinh   ệ   ng, ch  khi các em đi đ n g n thí nghi m ả ớ c  l p không th  quan sát đ c hi n t

ấ ớ ượ ệ ấ ế ủ ạ thì   m i   th y   đ ấ c   cũng   r t   b t   ti n   trong   ti

ươ ả ế ượ ề ấ ph ng pháp này tôi đã gi i quy t đ ụ   t   d y   c a   giáo   viên.   Áp   d ng ả   ụ ể ằ c v n đ  trên c  th  b ng các hình  nh

11

ọ ướ minh h a d i đây

ệ ượ

HS khó th y ấ ng rõ hi n t

ấ Hs th y rõ  ơ h n khi  quan sát  trên tivi

12

Hình  nh ả trên tivi

ự ế ấ  r t  TN th c t ệ ấ khó th y hi n  ngượ t

ễ ướ ệ ắ ẫ ọ Giáo viên cũng d  dàng h ứ   ng d n h c sinh l p ráp các thí nghi m ph c

ừ ụ ế ế ị ộ ọ ạ t p, t ng c m chi ti p các thi t b  m t cách nhanh chóng, h c sinh quan sát đ ượ   c

13

ắ ượ ứ ế ơ ắ rõ ràng, n m b t đ c ki n th c nhanh h n.

Ứ ế ạ ả ậ ậ ậ ụ 3.2.3.  ng d ng trong các ti t d y th o lu n nhóm, bài t p, ôn t p

ế ươ ườ ệ ố ọ Trong các ti ậ t ôn t p ch ng tôi th ng cho các em h c sinh h  th ng hóa

ứ ế ươ ơ ồ ư ằ ế ậ ki n th c ch ng b ng s  đ  t duy, khi vào ti t ôn t p các em có vài phút đ  s

ơ ồ ư ể ự ủ ạ ứ ế ờ ụ d ng s  đ  t duy c a mình đ  t ôn l i ki n th c. Trong th i gian đó tôi th ể ử  ườ   ng

ơ ồ ủ ừ ọ ướ ự đi quan sát t ng s  đ  c a h c sinh. Tr

ư ố ở ừ ư ắ ờ ỉ ế ọ ch a t t tôi ch  nh c nh  t ng em, nh ng do th i gian ti ệ   ệ c đây, khi phát hi n các em th c hi n ể t h c ít nên không th

ể ế ệ ọ ả ớ   góp ý h t các em h c sinh và cũng không th  rút kinh nghi m chung cho c  l p

ượ ơ ồ ư ả ủ ề ế ể ọ đ c mà ph i thu các s  đ  t duy c a h c sinh v  nhà đ  góp ý ti p; hay khi

ị ố ệ ẩ ưở ạ ố phát hi n các em chu n b  t t, có ý t ề   ễ ể ng so n bài hay d  hi u thì mu n truy n

ả ỉ ơ ọ ơ ồ ư t i cho các h c sinh khác lúc này giáo viên cũng ch  gi cao s  đ  t duy nói

14

ớ ả ớ ế ượ ể ụ ừ chung v i c  l p mà các em không th  quan sát h t đ c. T  khi áp d ng ph ươ   ng

ơ ồ ư ể ễ ế ị ư ố pháp này tôi có th  d  dàng chi u lên tivi các s  đ  t ẩ  duy chu n b  ch a t

ị ố ể ả ớ ẩ ừ ể ọ ơ ồ s  đ  chu n b  t t đ  góp ý chung cho c  l p, t t hay   ỏ ẫ    đó các em có th  h c h i l n

ệ ơ ồ ư ự ệ ệ ố ươ ứ ế nhau trong vi c th c hi n s  đ  t duy trong h  th ng ki n th c ch

ệ ế ấ ượ ậ ư ớ ơ ả ơ hi u   qu   h n,   giúp   ti t   ôn   t p   có   ch t   l ng ngày có   ụ   ng   h n   so   v i   khi   ch a   áp   d ng

ươ ph ng pháp này.

ơ ồ ư ộ ố ả ượ ế ệ ằ M t s  hình  nh s  đ  t ủ ọ  duy c a h c sinh đ c chi u lên tivi b ng đi n

15

tho iạ

ự ụ ươ ng t

ươ T ệ ổ ứ  ch c các ho t đ ng nhóm h c t p. Tr

ư ạ ộ ẽ ệ ế ả

ả ả

ọ ậ ế ả ấ ờ

ẽ ạ i ph i chép l ấ ậ ậ ấ ế ế ể ậ

ể ể ế ừ ệ ạ

ọ ậ ự ệ ế ế ế

ấ ỡ ấ ậ ờ ơ ả ố ớ   ấ ứ ng th c này cũng r t hi u qu  đ i v i  nh  trên, tôi áp d ng ph ọ ậ ướ ọ ậ   vi c t c đây khi giao phi u h c t p cho ụ ổ ớ ấ   các nhóm thì các em s  trình bày vào gi y kh  l p A0 hay các b ng ph  sau đó ụ   các nhóm s  lên b ng treo các b ng ph  trình bày, giáo viên nh n xét góp ý xong ạ i phi u h c t p A4 hay chép vào t p r t m t th i gian; các em l   ạ   ỏ ầ ử ụ ế n u đ  các em vi t gi y A4 thì quá nh  c n s  d ng máy chi u v t th , khi d y ử ụ ở ớ ấ ấ ệ    l p r t b t ti n cho giáo viên. Khi s  d ng đi n tho i tôi có th  đ n t ng nhóm ả ớ   ự ế ả và chi u k t qu  các em th c hi n tr c ti p trên phi u h c t p lên tivi cho c  l p ọ cùng quan sát và nghe nhóm trình bày, h c sinh các nhóm có th  góp ý, giáo viên   ế ọ nh n xét, r t đ  m t th i gian cho ti t h c, các em cũng thích thú h n.

16

ộ ố ụ ừ ả ọ ậ ủ ọ ế M t s  hình  nh ch p t tivi phi u h c t p c a h c sinh

Ứ ế ạ ứ ụ ệ ụ 3.2.4.  ng d ng trong các ti t d y  ng d ng công ngh  thông tin (trình

ệ ế chi u Power point, video thí nghi m...)

ứ ế ệ ề ệ ầ ạ ế   Hi n nay, h u h t các đi n tho i smatphone đ u có ch c năng trình chi u

ư ả ọ powerpoint và trình phát các video cũng nh  các hình  nh minh h a cho các ti ế   t

ỉ ầ ứ ụ ệ ậ ạ ạ d y có  ng d ng công ngh  thông tin. Vì v y khi nào d y giáo viên ch  c n chép

ế ố ớ ể ự ệ ệ ạ ớ ấ   các file vào đi n tho i và k t n i v i tivi đ  th c hi n. V i cách này giáo viên r t

ậ ề ế ố ủ ộ ụ ệ ắ ặ ỹ ch  đ ng không còn lo l ng vi c tr c tr c k  thu t v  dây cáp k t n i, không

ả ắ ọ ớ ị

ể ế ố ớ ướ ứ ế ầ ẫ ọ ầ c n ph i trang b  máy tính xách tay mang theo, không lo l ng khi l p h c không có   ư wifi đ  k t n i v i tivi, n u giáo viên c n h ng d n h c sinh tra c u thêm t

ệ ỉ ầ ệ

ế ạ ể ự ể ể ệ ớ ạ ơ   ạ ậ li u trên internet khi ch  c n đi n tho i b t 3G là xong. Giáo viên linh ho t h n ạ ễ ớ  do di chuy n đ  bao quát l p, thao tác v i đi n tho i d t d y có th  t trong ti

ả ứ ể ề ể ể ặ ố ẫ   dàng do màn hình c m  ng có th  click ho c vu t màn hình đ  đi u khi n d n

ế ạ ẽ ệ ả ấ ớ ọ ộ ờ ế đ n ti t d y s  hi u qu , ít m t th i gian, không khí l p h c cũng sinh đ ng.

ứ ộ ả : 3.3. M c đ  kh  thi

ệ ầ ữ ề ế ể ụ ả ư Nh ng đi u ki n c n thi t đ  áp d ng gi i pháp nh  sau

ẩ ở ị ­ Tivi thông minh theo tiêu chu n thi ế ị ượ t b  đ ụ c S  Giáo d c qui đ nh.

ứ ệ ạ ộ ­ Đi n tho i di đ ng smartphone có ch c năng Smart View.

ậ ụ ế ừ ế ả Sau khi v n d ng sáng ki n này t ậ    năm 2018­2019 đ n nay, b n thân nh n

17

ụ ể ế ệ ề ấ ấ ả ấ ị th y đi u ki n đ  áp d ng sáng ki n này r t kh  thi vì theo qui đ nh c u hình

ớ ề ệ ề ể ặ ớ ọ ỏ ị tivi đ  trang b  cho các l p h c hi n nay đ u th a mãn v i đ  tài, m t khác v

ắ ề ỉ ầ ệ ạ ấ ỏ đi n tho i thì không đòi h i các dòng cao c p đ t ti n mà ch  c n các dòng nh ề  ư

ể ượ ấ ợ Samsung J6, Samsung A7, Samsung A50 … là có th  dùng đ ớ   c r t phù h p v i

giáo viên.

ệ ả ạ ượ : IV. Hi u qu  đ t đ c

ệ Ứ ụ ề ệ ầ ạ ự Qua th c hi n ng d ng ph n m m trên đi n tho i smartphone đ ể

ộ ố ế ạ ự ệ ệ ậ ượ ả  tôi đã thu đ ộ ố ế   c m t s  k t th c hi n m t s  ti t d y V t lý có hi u qu

ả qu  sau:

ấ ủ ự ệ ử ụ ệ ệ ấ ả ạ ­ Tôi th y hi u qu  rõ nh t c a s  ti n ích khi s  d ng đi n tho i thay

ế ọ ẹ th  cho máy tính là g n và nh .

ủ ộ ợ ả ưở ế ố ở ớ ọ ­ Ch  đ ng không s   nh h ng b i dây k t n i hay trong l p h c không

có wifi, yên tâm trong quá trình d y.ạ

ạ ộ ể ệ ạ ­ Có th  quay phim các ho t đ ng trong quá trình d y làm tăng hi u qu

ậ ế ạ ổ ứ ố ế ư ế ệ ả  ạ ộ   t ôn t p và ho t đ ng ủ c a ti t d y, t ch c t t các ti t thí nghi m cũng nh  ti

nhóm.

ế ụ ệ ư ệ ệ ­ Ti ộ   ị t ki m chi phí trong vi c trang b  máy tính, các ph  ki n nh  chu t

ể ả ế ạ ế ượ ủ ờ không dây, hay bút trình chi u đ  gi ng d y, ti ệ t ki m đ c th i gian c a giáo

ọ ổ ứ ạ ộ ọ viên và h c sinh trong quá trình t ch c các ho t đ ng h c.

ệ ả ộ ơ ạ ứ   ủ ộ ­ Giúp giáo viên năng đ ng và ch  đ ng h n trong vi c gi ng d y  ng

ệ ổ ớ ươ ạ ọ ụ d ng công ngh  thông tin và đ i m i ph ng pháp d y h c.

ố ớ ọ ấ ế ạ ượ ­ Đ i v i h c sinh: tôi th y qua các ti t d y các em quan sát đ

ậ ấ ượ ắ ượ t ệ ng v t lý, các thí nghi m rõ ràng; th y rõ đ ệ   c hi n ệ   c cách l p ráp các thí nghi m,

ể ượ ề ừ ắ ượ ứ ế hi u rõ đ ấ c các v n đ  t đó các em kh c sâu đ c ki n th c và yêu thích các

ế ọ ấ ượ ừ ầ ộ ơ ti t h c b  môn h n. T  đó góp ph n nâng cao ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh

ở ế ế ủ ọ ọ ả ể  k t qu  ki m tra 1 ti ư ọ ự ộ t và thi h c kì cũng nh  h c l c b  môn c a  h c sinh c ụ

ể ư th  nh  sau:

Năm h cọ   L pớ

Ghi chú

12A1

H cọ   kì I

ọ ự H c l c (TL %) K 35.10

Tb 2.70

Y Kém D i TB

ể Đi m thi (TL %) ướ 13.51

Trên TB 86.49

Năm ch aư   ụ áp d ng SK

2017­ 2018

G 62.2 0

18

ọ ự ể ả ố + B ng 1: Th ng kê h c l c và đi m thi

CN

27.00

2.70

2.70

97.30

I

77.20

17.10

5.71

94.29

12A5

2018­ 2019

CN

76.40

0.00

100.00

70.3 0 5.71 23.6 0

Năm đã áp  ụ d ng SK

I

100.00

12A1

52.3

45.50

2.27

2019­ 2020

19

T  l

%ỉ ệ

H c kìọ

Năm h c ọ

L pớ

Trên TB

ướ

D i TB

HK I

HK II

2017­2018 2018­2019 2019­2020 2017­2018 2018­2019

12A1 12A5 12A1 12A1 12A5

5­­> 10 100.00 94.12 95.65 89.19 97.06

8­­>10 70.27 12.50 70.45 51.52 33.33

0.00 5.88 4.35 10.81 2.94

ể ể ả ố ế ọ + B ng 2: Th ng kê đi m ki m tra 1 ti ọ t h c kì 1 và h c kì II các năm

ủ ọ ả ể ế ể ấ ả Qua b ng 1 ta th y k t qu  đi m thi và đi m trung bình môn c a h c sinh

ượ ả ả ể ừ ệ ệ ế ể ặ ọ đ c c i thi n đáng k  qua t ng h c kì, đ c bi

ướ ể ớ t là k t qu  đi m thi đã không   ớ   i đi m trung bình. Trong đó đáng chú ý là l p 12A5, đây là l p ọ còn h c sinh d

ầ ọ ố ố ớ ọ ỉ ọ   ch n kh i A tuy nhiên qua th ng kê đ u năm thì trong l p ch  có 01 h c sinh h c

ỏ ạ ụ ả ự l c gi i môn Lý còn l ư i là trung bình và khá; nh ng sau khi áp d ng các gi i pháp

ụ ả ọ ự ư ế ể trong đó có áp d ng gi ủ ớ   i pháp sáng ki n đã đ a ra thì h c l c và đi m thi c a l p

ượ ả ể ố ượ ệ ấ ạ ọ ự ọ ỏ ộ đã đ c c i thi n r t đáng k , s  l ng h c sinh đ t h c l c gi i b  môn tăng

ạ ọ ố ọ lên không còn h c sinh lo i trung bình vào cu i năm h c.

ố ớ ả ể ể ế ủ ừ ọ ấ Đ i v i b ng 2 ta th y đi m ki m tra 1 ti t c a t ng h c kì đã đ ượ ả   c c i

ố ớ ụ ư ế ệ ở ọ ỉ ệ thi n, đ i v i năm ch a áp d ng sáng ki n thì h c kì II t  l trên trung bình có

ố ớ ớ ỉ ệ ụ ế ả gi m; tuy nhiên đ i v i l p áp d ng sáng ki n thì t  l trên trung bình tăng lên.

ưở ứ ộ ả V. M c đ   nh h ng:

ụ ả ả ả ụ ố ấ ả Kh  năng áp d ng gi i pháp: các gi i pháp trên áp d ng t t cho t t c  các

ế ử ụ ệ ế ử ụ ệ ạ giáo viên bi t s  d ng công ngh  thông tin, bi t s  d ng đi n tho i smart phone.

ả ể ở ộ ể ề ổ ứ ạ Ngoài ra, các gi i pháp này đ u có th  m  r ng đ  giáo viên t ch c linh ho t các

ạ ộ ụ ệ ả ạ ả ế ạ ệ ế ự ho t đ ng giáo d c tr i nghi m, mang l i hi u qu  ti t d y thi ố ớ   t th c đ i v i

ọ giáo viên và h c sinh…

ậ ế VI. K t lu n:

ư ậ ả ủ ế ả ế ượ ề Nh  v y các gi i pháp c a sáng ki n đã gi i quy t đ ấ c các v n đ  nêu

ệ ủ ế ề ợ ổ ớ ị trên đó là: tính kinh t

ủ ế    phù h p v i đi u ki n c a giáo viên; tính  n đ nh c a k t ả ụ ư ụ ự ệ ễ ệ ố n i, th c hi n các thao tác d  dàng, khi d ng c  thí nghi m h  hay hình  nh thí

ệ ệ ả ế ằ ể ầ

ổ ứ ế ạ ạ ả ả ả nghi m không rõ có th  thay th  b ng các thí nghi m  o mà không c n dùng máy   ả   ẫ t d y và v n đ m b o vi tính; đ m b o tính linh ho t cho giáo viên khi t ch c ti

20

ụ ả ả ấ ậ ổ ứ ượ t  ch c đ ổ ớ   ầ c các nhóm th o lu n mà không c n dùng b ng ph  hay gi y kh  l n

ấ ậ ấ ỉ ườ ả ớ ư ẫ mà ch  dùng gi y A4 hay gi y t p bình th ng nh ng c  l p v n quan sát đ

ặ ệ ệ ổ ế ạ ộ n i dung, đ c bi ủ ộ t giáo viên ch  đ ng trong vi c t ứ  ch c ti ượ   c ọ   t d y, các em h c

ọ ậ ể ế ọ ự ệ ả ế sinh tích c c trong h c t p đ  ti t h c mang hi u qu  thi ự t th c.

ộ ầ ữ ệ ể ẳ ằ Ứ ụ ề ầ M t l n n a có ị  th  kh ng đ nh r ng vi c ệ   ng d ng ph n m m trên đi n

ộ ố ế ạ ể ự ệ ạ ậ ả ặ ệ tho i smartphone đ  th c hi n m t s  ti ấ t d y V t lý r t kh  thi, đ c bi

ế ứ ụ ệ ế ế các ti t  ng d ng công ngh  thông tin, các ti ệ t thí nghi m, các ti ậ t ôn t p…; gi t trong   ả   i

ổ ứ ọ ủ ạ ộ ạ pháp này giúp t

ầ ạ ế ọ ả ạ ự ệ ộ sinh, góp ph n t o ra ti ọ   ạ  ch c linh ho t các ho t đ ng d y và h c c a giáo viên và h c ườ   ng t h c hi u qu , t o đ ng l c cho giáo viên tăng c

ươ ọ ơ ừ ả ạ ọ ớ ổ đ i m i ph ng pháp gi ng d y, h c sinh yêu thích môn h c h n t ầ    đó góp ph n

ấ ượ ọ ậ ủ ả ạ ạ nâng cao ch t l ầ ng gi ng d y và h c t p c a th y và trò. Bên c nh đó giúp nhà

ườ ầ ư ả ế ể ậ ở tr ng gi m chi phí đ u t các máy chi u v t th , các máy vi tính

ổ ớ ỡ ố ị ả ụ ả ấ ớ ọ h c sinh không ph i trang b  b ng ph  hay gi y kh  l n đ  t n kém, l p h c s ọ   ớ  các l p h c; ọ ẽ

ế ố ừ ế ạ ượ ớ ơ ạ h n ch  các dây cáp k t n i t đó t o đ ọ c không gian l p h c thông thoáng h n.

ố ả ụ ấ ả Và cu i cùng gi ấ ễ i pháp này r t d  áp d ng, t t c  giáo viên bi ế ử ụ   t s  d ng

ề ử ụ ệ ạ ượ ụ ạ ượ ấ ả đi n tho i Smartphone đ u s  d ng đ c, ph m vi áp d ng đ c cho t t c  các

ả ướ ạ ấ c p và ph m vi c  n c.

ự ậ ữ ộ Tôi cam đoan nh ng n i dung báo cáo là đúng s  th t./.

ậ ủ ơ ị ụ ế ế Xác nh n c a đ n v  áp d ng sáng ki n Ng ườ ế i vi t sáng ki n

21

VÕ TH  DUNG

Tài li u tham kh o:

ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 10 (C  b n) [1]. L ng Duyên Bình (T ng ch  biên); ơ ả , Nhà xu t b n

ấ ả ụ ầ ơ ọ Giáo d c, n i xu t b n Công ty CPDV ­ in Tr n Ng c Hy Cà Mau.

ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 11 (C  b n) [2]. L ng Duyên Bình (T ng ch  biên); ơ ả , Nhà xu t b n

ấ ả ụ ầ ơ ọ Giáo d c, n i xu t b n Công ty CPDV ­ in Tr n Ng c Hy Cà Mau.

ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 12 (C  b n) [3]. L ng Duyên Bình (T ng ch  biên); ơ ả , Nhà xu t b n

ấ ả ụ ầ ơ ổ Giáo d c, n i xu t b n Công ty C  ph n In Sách giáo khoa TP.HCM.

ẫ ử ụ ướ ủ ầ ổ [4]. H ng d n s  d ng tivi Smart tivi Asano c a Công ty c  ph n Asano

ệ Vi t Nam.

ẫ ử ụ ầ ậ ướ ủ ổ [5]. H ng d n s  d ng tivi Smart tivi Asanzo c a Công ty c  ph n t p

22

đoàn Asanzo.