Ạ Ộ Ủ
Ụ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NG THPT TÂN CHÂU Ở ƯỜ TR
ộ ậ ạ Ệ Ộ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ự Đ c l p T do H nh phúc
Tân Châu, ngày 12 tháng 02 năm 2020.
BÁO CÁO
ả ự ế ế ệ ả ỹ K t qu th c hi n sáng ki n, c i ti n, ả ế gi ệ , ậ i pháp k thu t, tác nghi p
ứ ế ộ ỹ ụ ậ . ng d ng ti n b k thu t
ơ ượ ị ả I. S l c lý l ch tác gi :
ọ H và tên: ữ ữ Nam, n : N . Ị VÕ TH DUNG
Ngày tháng năm sinh: 06/06/1983.
ườ ư ạ ơ N i th ng trú: khóm Long Th nh C, Long H ng, Tx Tân Châu, An Giang.
ơ ị ườ Đ n v công tác: Tr ng THPT Tân Châu.
ứ ụ ệ Ch c v hi n nay: giáo viên.
ử ộ Trình đ chuyên môn: C nhân.
ạ ớ ủ ự ệ Lĩnh v c công tác: d y l p và ch nhi m.
ơ ượ ặ ơ ị ể II. S l c đ c đi m tình hình đ n v :
ườ ị ườ ơ ớ ị + Tr ng THPT Tân Châu là đ n v tr
ự ệ ệ ề ề ặ ư ủ ng l n trong th xã cũng nh c a ấ ậ ợ ề ơ ở ậ ỉ t nh nên vi c th c hi n đ tài này cũng g p nhi u thu n l i v c s v t ch t.
ệ ứ ụ ệ ầ ộ ơ ị + Là m t trong các đ n v đi đ u trong vi c ng d ng công ngh thông tin
ọ ậ ạ ả ả trong qu n lý, gi ng d y và h c t p.
ượ ề ị ế ị ứ ề ề ể ầ + Đ c trang b nhi u thi ụ t b , nhi u ph n m m đ giáo viên ng d ng
ệ ổ ớ ươ ả ạ công ngh thông tin trong đ i m i ph ng pháp gi ng d y.
ứ ề ọ ậ ế ố ọ ộ + Đa s các em h c sinh năng đ ng trong h c t p, có ki n th c v máy vi
tính và internet.
ế ề ả Ứ ụ ệ ầ Tên sáng ki n/đ tài gi ạ ề ng d ng ph n m m trên đi n tho i
i pháp: 1
ộ ố ế ạ ể ự ệ ệ ậ smartphone đ th c hi n m t s ti ả t d y V t lý có hi u qu .
ậ ự Lĩnh v c: V t Lý
ầ ủ ề ụ ế III. M c đích, yêu c u c a đ tài, sáng ki n
ự ạ ầ ướ ụ ế 1. Th c tr ng ban đ u tr c khi áp d ng sáng ki n
ờ ạ ệ Trong th i đ i công ngh 4.0 các thi ế ị ệ ử t b đi n t ngày càng thông minh và
ề ượ ộ ả ể ế ệ ạ có nhi u tính năng v t tr i trong đó ph i k đ n đó là đi n tho i smartphone và
ệ ệ ạ ớ ở Smart tivi, v i các ti n ích đi n tho i thông minh và smart tivi đang tr thành
ự ụ ụ ể ế ụ d ng c không th thi u trong các lĩnh v c và trong ngành giáo d c cũng không
ạ ệ ặ ệ ứ ệ ệ ẩ ạ ngo i l , đ c bi ể ổ ụ t là trong vi c đ y m nh ng d ng công ngh thông tin đ đ i
ươ ấ ượ ạ ọ ả ớ m i ph ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ạ ủ ng gi ng d y c a giáo viên.
ố ớ ậ ở ỗ ế ạ ể ệ ả Riêng đ i v i môn V t lý, m i ti t d y đ tăng tính hi u qu , th
ả ử ụ ụ ự ự ế ụ ả giáo viên ph i s d ng thêm d ng c th c hành, hình nh th c t ườ ng ạ , các đo n
ệ ượ ư ụ ệ ả ụ ị ư phim… Nh ng đôi khi d ng c b h , thí nghi m khó x y ra hi n t ặ ng ho c các
ệ ượ ả ượ ề hi n t ọ ng x y ra không rõ h c sinh khó quan sát đ c lúc đó gây ra nhi u khó
ọ ủ ọ ứ ả ồ ờ khăn cho giáo viên đ ng th i cũng gi m tính h ng thú h c c a h c sinh và trong
ườ ụ ằ ắ ậ ợ các tr ng h p đó giáo viên kh c ph c b ng cách cho các em xem các flash v t lý
ặ ạ ể ượ ư ậ ạ ho c các đo n phim quay l ệ i các thí nghi m, đ làm đ c nh v y giáo viên
ườ ế ố ớ ệ th ạ ng dùng máy tính hay đi n tho i thông minh k t n i v i tivi.
ệ ổ ạ ứ ả ậ ặ Bên c nh đó vi c t
ả ộ ả ố ở ổ ụ ể ử ụ s d ng các b ng ph đ trình bày n i dung ch c các em th o lu n nhóm cũng g p khó khăn khi ể ờ ch ph i t n th i gian di chuy n
ố ậ ủ ư ạ ả ả ế ả lên xu ng b ng và k t qu th o lu n c a các nhóm cũng không l u l i lâu đ
ể ự ụ ệ ả ả ả ậ ượ c ấ ộ vì b ng ph ph i xóa đi đ th c hi n n i dung th o lu n khác, còn khi dùng gi y
ổ ớ ế ạ ỏ ố kh l n A0 thì các em cũng x p l i và b đi cũng khá t n kém.
ố ớ ế ạ ử ụ ệ ể ễ ườ Đ i v i các ti t d y có s d ng thí nghi m bi u di n th ng thì giáo viên
ễ ự ố ớ ự ệ ệ ả ọ ơ ẽ ổ ứ s t ệ ch c cho h c sinh th c hi n đ i v i các thí nghi m đ n gi n, d th c hi n;
ẽ ự ứ ạ ệ ế ệ còn các thí nghi m ph c t p thì giáo viên s th c hi n. Tuy nhiên n u các thí
ỏ ầ ả ủ ụ ụ ụ ụ ế ệ ọ ọ ư ạ nghi m mà d ng c nh , c n h c sinh đ c k t qu c a d ng c đo nh : v ch
ủ ự ế ố ỉ ồ ở ị ế ế ọ ỉ chia c a l c k , s ch vôn k , ampe k … thì ch có vài em h c sinh ng i v trí
ể ấ ượ ầ g n có th th y còn các em khác thì không quan sát đ c.
2
ế ế ả ự ầ 2. S c n thi ụ t ph i áp d ng sáng ki n
ừ ự ử ụ ệ ạ ạ T th c tr ng nêu trên, tôi đã s d ng máy tính xách tay hay đi n tho i
ể ế ố ớ ụ ể ắ thông minh đ k t n i v i tivi đ kh c ph c vài khó khăn đã trình bày. Tuy nhiên,
ố ớ ử ụ ặ ả ộ trong quá trình s d ng máy tính laptop đ i v i tôi g p ph i m t vài khó khăn nh ư
ế ử ụ ừ ặ ấ ặ ừ ạ mang theo r t n ng vì v a c p đi d y v a máy tính còn n u s d ng các latop
ỏ ạ ề ệ ả ẹ m ng và nh thì giá thành l i cao không ph i giáo viên nào cũng có đi u ki n kinh
ế ế ố ử ụ ụ ứ ữ ặ ặ ớ t ; Th hai dây k t n i gi a latop v i tivi đôi khi g p tr c tr c do s d ng lâu
ắ ườ ặ ạ ngày hay do tháo l p dây th ớ ng xuyên ho c khi lên l p d y mà dây k t n i l
ả ử ụ ụ ệ ư ạ ế ố ạ i ộ không có…Bên c nh đó còn ph i s d ng thêm các ph ki n nh chu t không
ệ ổ ế ể ợ ớ ế ạ dây hay bút trình chi u đ phù h p v i vi c t ứ ch c ti ả t d y vì giáo viên ph i
ườ ế ể ậ ặ ớ th ng xuyên di chuy n bao quát l p, ti p c n các em đang g p khó khăn trong
ế ị ể ể ấ ấ ờ ế ọ ậ h c t p … n u không có thi t b này giáo viên r t m t th i gian đ di chuy n v
ế ề ề ấ ề ẫ ề bàn giáo viên đi u khi n máy vi tính, đi u này cũng gây r t nhi u khó khăn d n
ủ ứ ụ ạ ệ ế ự đ n s e ng i khi ng d ng công ngh thông tin c a giáo viên cũng không gi ả i
ế ế quy t h t các khó khăn đã nêu trên.
ấ ậ ừ ữ ể ặ ả ả T nh ng b t c p đó, đã đ t ra cho b n thân ph i tìm hi u thêm các gi ả i
ề ả ế ượ ề ề ấ ệ pháp v công ngh thông tin sao cho gi i quy t đ c các v n đ đã đ ra là: tính
ế ệ ủ ụ ụ ư ề ệ ợ ớ kinh t
ệ ả ệ ể ả phù h p v i đi u ki n c a giáo viên; khi d ng c thí nghi m h hay hình ầ ế ằ nh thí nghi m không rõ có th thay th b ng các thí nghi m o mà không c n
ả ả ạ ổ ế ạ dùng máy vi tính; đ m b o tính linh ho t cho giáo viên khi t ứ ch c ti
ả ổ ượ ả ậ ầ ả ả ẫ v n đ m b o t ứ ch c đ c các nhóm th o lu n mà không c n dùng b ng ph t d y và ụ
ấ ậ ổ ớ ấ ấ ỉ ườ ư hay gi y kh l n mà ch dùng gi y A4 hay gi y t p bình th
ượ ặ ộ ệ ệ ổ ứ ẫ v n quan sát đ c n i dung , đ c bi ủ ộ t giáo viên ch đ ng trong vi c t ả ớ ng nh ng c l p ế t ch c ti
ọ ậ ể ế ọ ự ệ ả ọ ạ d y, các em h c sinh tích c c trong h c t p đ ti t h c mang hi u qu thi ế t
ự ự ệ ề ậ Ứ ụ ệ ầ th c.Vì v y, tôi đã th c hi n đ tài “ ạ ề ng d ng ph n m m trên đi n tho i
ộ ố ế ạ ể ự ệ ệ ậ ả . smartphone đ th c hi n m t s ti t d y V t lý có hi u qu ”
ộ ự ự ế ệ ệ ờ ệ ế (Ti n trình th c hi n, th i gian th c hi n, bi n 3. N i dung sáng ki n
ổ ứ pháp t ch c..)
ự ự ờ ệ ế ệ 3.1. Ti n trình th c hi n, th i gian th c hi n:
ế ượ ạ ủ ụ ự ệ ớ ừ Sáng ki n đ c th c hi n và áp d ng cho các l p d y c a cá nhân t năm
ế ọ h c 20182019 đ n nay.
3
ổ ứ ệ ệ 3.2. Bi n pháp t ự ch c th c hi n:
ể ả ệ ử ụ ự ế ả Đ gi ệ i quy t các khó khăn nêu trên b n thân đã th c hi n s d ng đi n
ộ ố ế ạ ụ ể ư ạ tho i thông minh vào m t s ti t d y c th nh sau:
ạ ế ố ớ ử ụ ệ 3.2.1 S d ng đi n tho i k t n i v i ti vi thông minh:
ổ ế ạ ấ ệ ệ ả ầ ớ Hi n nay, đi n tho i r t ph bi n v i giá thành không cao t m kho ng 7
ở ạ ệ ụ ố ụ ả ạ ứ ụ ệ ồ tri u đ ng tr l ả i đã đ m b o ph c v t t cho vi c d y ng d ng công ngh
ủ ườ ệ ế ạ thông tin c a ng ể i giáo viên. Đi n tho i có th thay th máy tính xáy tay đ ệ ể
ầ ử ụ ầ
ể ế ố ư ề ậ ộ ụ ệ ế ố ớ k t n i v i ti vi không c n dây cáp, cũng không c n s d ng thêm các ph ki n ệ khác nh chu t không dây hay bút trình chi u. V y làm cách nào đ k t n i đi n
ạ ớ ầ tho i v i tivi mà không c n dây cáp.
ế ố ạ ớ ệ ệ ề ầ ấ ấ Vi c k t n i đi n tho i v i ti vi mà không c n dây c p có r t nhi u cách
ể ự ứ ạ mà các b n có th t tra c u trên internet nh :
ư Miracast, Screen Mirroring, Wifi ế ố Display, HDMI không dây, Smart View, WiFi Direct …. Tuy nhiên, các k t n i
ề ỏ ằ b ng Miracast, Screen Mirroring, Wifi Display, HDMI không dây đ u đòi h i
ả ả ớ ớ ọ trong l p ph i có sóng wifi, không ph i trong l p h c nào cũng có sóng wifi và
ế ố ượ ế ố ằ ườ ậ ờ ị khi k t n i đ c thì th
ệ ể ầ ạ ng hay b ch p ch n; còn k t n i b ng WiFi Direct ậ ế ố không c n sóng wifi tuy nhiên khi k t n i thì đi n tho i không th truy c p
ạ ượ ế ố ằ ậ ọ m ng internet đ c. Vì v y tôi ch n cách k t n i b ng
ế ố ổ ệ ể ệ ầ ạ ị ừ ế ố Smart View, v a k t n i ậ ti vi không c n wifi, tín hi u k t n i n đ nh, đi n tho i có th truy c p internet
ườ bình th ng.
ướ ể ế ố ạ ớ ử ụ ệ ằ Các b c đ k t n i đi n tho i v i tivi b ng Smart View (s d ng cho
ệ ạ đi n tho i Samsung, tivi Asanzo, Tv Asano, Tv TCL, TV samsung)
ố ớ ậ Sau đây là cách đăng nh p đ i v i tivi Asanzo và Asano:
ướ ằ ở ừ M Wireless Display trên tivi b ng cách: t menu chính m ở B c 1:
4
ư ọ ứ “Danh sách ng d ng” ụ click ch n “Wireless Display” nh hình minh h a ọ
ẽ ấ ệ Màn hình tivi s xu t hi n
ạ ể ế ố ớ ứ ệ ậ B c 2ướ : B t ch c năng “Smart view” trên đi n tho i đ k t n i v i tivi.
ở ứ ạ ằ ệ ặ ừ M ch c năng cài đ t nhanh trên đi n tho i b ng cách t màn hình chính
5
ư ẽ ệ ấ ố ố ướ ế ọ vu t xu ng s xu t hi n nh hình bên d i, ti p theo click ch n “Smart View”
ạ ẽ ư ệ ệ ấ ọ Màn hình đi n tho i s xu t hi n sau khi click ch n “Smart view” nh sau:
ế Ti p theo click vào tivi ể ế ố đ k t n i
ế ố
6
ạ Tr ng thái đang k t n i ế đ n tivi
Màn hình đi n ệ ể ệ ạ tho i th hi n ế ố k t n i thành công
ế ố
Màn hình tivi ể ệ th hi n k t n i thành công
Ứ ế ự ệ ụ 3.2.2. ng d ng trong các ti t th c hành thí nghi m
ế ạ ự ệ ườ Trong các ti t d y th c hành thí nghi m nhóm, thông th ng giáo viên s
ứ ệ ề ớ ớ ệ chia l p ra thành nhi u nhóm, cho các em nghiên c u tài li u, gi ẽ ụ i thi u các d ng
ệ ổ ự ứ ế ụ c thí nghi m, t ch c cho các nhóm ti n hành th c hành. Trong khi các nhóm
ự ệ ệ ẽ ế ế ệ ti n hành thí nghi m giáo viên s đi quan sát các em th c hi n, n u phát hi n sai
ắ ỡ ừ ệ ậ ộ ổ
ứ ề ớ ố ờ ẽ s nh c nh t ng nhóm m t, sau bu i thí nghi m giáo viên nh n xét và đánh giá ư ẽ ố chung. V i cách làm này thì giáo viên s t n nhi u th i gian, t n công s c nh ng
ệ ả ạ ủ ờ ể đôi khi hi u qu mang l i không cao và không đ th i gian đ làm. Khi giáo viên
ệ ậ ố ổ rút kinh nghi m cu i bu i đôi lúc các em cũng không t p trung nghe.
ừ ế ố ạ ớ ụ ệ ệ Tuy nhiên, t ạ khi tôi áp d ng vi c k t n i đi n tho i v i tivi, tôi linh ho t
ế ể ừ ự ế ơ h n trong các ti t th c hành. Đó là, tôi có th v a đi quan sát các nhóm ti n hành
ệ ủ ự ừ ụ ể ố ổ
ế ạ ự ư ủ ể ế ế ậ thí nghi m v a ch p hình quá trình th c hành c a các nhóm đ cu i bu i nh n ậ i trên tivi thì các nhóm t p xét các u, khuy t đi m c a ti t th c hành tôi chi u l
ọ ỏ ượ ượ ừ ừ ệ trung quan sát t c kinh nghi m và h c h i đ ề c các đi u hay t đó rút đ
7
ử ụ ứ ế nhóm ụ ệ khác, hay khi có nhóm ti n hành thí nghi m sai giáo viên s d ng ch c năng ch p
ạ ể ư ủ ế ế ệ ả hình c a đi n tho i đ ph n chi u lên tivi và l u ý đ n các nhóm còn l ạ ẽ ấ i s r t
ệ ợ ế ượ ả ạ ệ ờ ti n l i, ti ệ t ki m đ c th i gian, hi u qu l i cao.
ệ ớ ố ớ ụ ụ ệ ệ ậ Trong vi c gi ệ i thi u d ng c thí nghi m cũng v y, đ i v i các linh ki n
ỏ ớ ụ ụ ệ ở ố ớ ẽ ấ ườ nh khi gi i thi u d ng c thì các em cu i l p s khó th y. Tr ợ ng h p này
ụ ủ ủ ứ ụ ứ ệ ả ạ giáo viên ng d ng ch c năng ch p hình c a đi n tho i thì hình nh c a thi ế ị t b
ượ ễ ơ ẽ ệ s hi n rõ lên tivi các em quan sát đ c d dàng h n.
ụ ệ ệ ắ ồ ộ Ví d : trong thí nghi m m c ngu n đi n thành b
ố ế ấ ấ ắ ắ ọ ồ ự (H c sinh quan sát tivi th y r t rõ cách m c ngu n m c n i ti p, các c c
8
ươ ủ ừ âm d ng c a t ng pin)
9
ả ượ ế Hình nh TN trên bàn GV ả Hình nh TN đ c chi u lên trên
tivi
ả ấ ướ ẫ Qua hình nh trên ta th y giáo viên h ễ ơ ự ng d n các em th c hành d h n,
ở ể ấ ượ ệ các em xa có th th y rõ đ c thí nghi m.
ươ ự ư ụ ệ ế ả T ng t nh trên khi áp d ng vào các thí nghi m mà hình nh k t qu
ệ ượ ụ ệ ấ ủ c a thí nghi m khó quan sát đ ả ả c thì tôi áp d ng cách trên cũng r t hi u qu .
Nh :ư
ế ự ế ọ ố ệ ụ ụ ế ầ ọ Yêu c u h c sinh đ c s li u các d ng c đo (vôn k , ampe k , l c k …),
ườ ư ữ ể ầ ố ỉ thông th ng ch nh ng em bàn đ u có th quan sát rõ nh ng các em bàn cu i thì
ử ụ ấ ươ ả ấ ố ả ớ ế khó th y. Khi s d ng ph ng án này thì có k t qu r t t ề t c l p đ u quan sát
ở
HS xa không ể ấ ượ ố th th y đ c s ỉ ủ ự ế ch c a l c k .
10
ượ đ c.
HS quan sát trên tivi ấ ượ ấ ố th y đ c r t rõ s ỉ ủ ự ế ch c a l c k .
ự ế ả ả Hình nh HS quan sát tr c ti p Hình nh HS quan sát trên tivi
ệ ậ ạ ọ ớ
ệ ượ ượ ế ể ầ ỉ Trong thí nghi m giao thoa ánh sáng cũng v y, khi d y trên l p thì h c sinh ệ ng, ch khi các em đi đ n g n thí nghi m ả ớ c l p không th quan sát đ c hi n t
ấ ớ ượ ệ ấ ế ủ ạ thì m i th y đ ấ c cũng r t b t ti n trong ti
ươ ả ế ượ ề ấ ph ng pháp này tôi đã gi i quy t đ ụ t d y c a giáo viên. Áp d ng ả ụ ể ằ c v n đ trên c th b ng các hình nh
11
ọ ướ minh h a d i đây
ệ ượ
HS khó th y ấ ng rõ hi n t
ấ Hs th y rõ ơ h n khi quan sát trên tivi
12
Hình nh ả trên tivi
ự ế ấ r t TN th c t ệ ấ khó th y hi n ngượ t
ễ ướ ệ ắ ẫ ọ Giáo viên cũng d dàng h ứ ng d n h c sinh l p ráp các thí nghi m ph c
ừ ụ ế ế ị ộ ọ ạ t p, t ng c m chi ti p các thi t b m t cách nhanh chóng, h c sinh quan sát đ ượ c
13
ắ ượ ứ ế ơ ắ rõ ràng, n m b t đ c ki n th c nhanh h n.
Ứ ế ạ ả ậ ậ ậ ụ 3.2.3. ng d ng trong các ti t d y th o lu n nhóm, bài t p, ôn t p
ế ươ ườ ệ ố ọ Trong các ti ậ t ôn t p ch ng tôi th ng cho các em h c sinh h th ng hóa
ứ ế ươ ơ ồ ư ằ ế ậ ki n th c ch ng b ng s đ t duy, khi vào ti t ôn t p các em có vài phút đ s
ơ ồ ư ể ự ủ ạ ứ ế ờ ụ d ng s đ t duy c a mình đ t ôn l i ki n th c. Trong th i gian đó tôi th ể ử ườ ng
ơ ồ ủ ừ ọ ướ ự đi quan sát t ng s đ c a h c sinh. Tr
ư ố ở ừ ư ắ ờ ỉ ế ọ ch a t t tôi ch nh c nh t ng em, nh ng do th i gian ti ệ ệ c đây, khi phát hi n các em th c hi n ể t h c ít nên không th
ể ế ệ ọ ả ớ góp ý h t các em h c sinh và cũng không th rút kinh nghi m chung cho c l p
ượ ơ ồ ư ả ủ ề ế ể ọ đ c mà ph i thu các s đ t duy c a h c sinh v nhà đ góp ý ti p; hay khi
ị ố ệ ẩ ưở ạ ố phát hi n các em chu n b t t, có ý t ề ễ ể ng so n bài hay d hi u thì mu n truy n
ả ỉ ơ ọ ơ ồ ư t i cho các h c sinh khác lúc này giáo viên cũng ch gi cao s đ t duy nói
14
ớ ả ớ ế ượ ể ụ ừ chung v i c l p mà các em không th quan sát h t đ c. T khi áp d ng ph ươ ng
ơ ồ ư ể ễ ế ị ư ố pháp này tôi có th d dàng chi u lên tivi các s đ t ẩ duy chu n b ch a t
ị ố ể ả ớ ẩ ừ ể ọ ơ ồ s đ chu n b t t đ góp ý chung cho c l p, t t hay ỏ ẫ đó các em có th h c h i l n
ệ ơ ồ ư ự ệ ệ ố ươ ứ ế nhau trong vi c th c hi n s đ t duy trong h th ng ki n th c ch
ệ ế ấ ượ ậ ư ớ ơ ả ơ hi u qu h n, giúp ti t ôn t p có ch t l ng ngày có ụ ng h n so v i khi ch a áp d ng
ươ ph ng pháp này.
ơ ồ ư ộ ố ả ượ ế ệ ằ M t s hình nh s đ t ủ ọ duy c a h c sinh đ c chi u lên tivi b ng đi n
15
tho iạ
ự ụ ươ ng t
ươ T ệ ổ ứ ch c các ho t đ ng nhóm h c t p. Tr
ư ạ ộ ẽ ệ ế ả
ả ả
ọ ậ ế ả ấ ờ
ẽ ạ i ph i chép l ấ ậ ậ ấ ế ế ể ậ
ể ể ế ừ ệ ạ
ọ ậ ự ệ ế ế ế
ể
ấ ỡ ấ ậ ờ ơ ả ố ớ ấ ứ ng th c này cũng r t hi u qu đ i v i nh trên, tôi áp d ng ph ọ ậ ướ ọ ậ vi c t c đây khi giao phi u h c t p cho ụ ổ ớ ấ các nhóm thì các em s trình bày vào gi y kh l p A0 hay các b ng ph sau đó ụ các nhóm s lên b ng treo các b ng ph trình bày, giáo viên nh n xét góp ý xong ạ i phi u h c t p A4 hay chép vào t p r t m t th i gian; các em l ạ ỏ ầ ử ụ ế n u đ các em vi t gi y A4 thì quá nh c n s d ng máy chi u v t th , khi d y ử ụ ở ớ ấ ấ ệ l p r t b t ti n cho giáo viên. Khi s d ng đi n tho i tôi có th đ n t ng nhóm ả ớ ự ế ả và chi u k t qu các em th c hi n tr c ti p trên phi u h c t p lên tivi cho c l p ọ cùng quan sát và nghe nhóm trình bày, h c sinh các nhóm có th góp ý, giáo viên ế ọ nh n xét, r t đ m t th i gian cho ti t h c, các em cũng thích thú h n.
16
ộ ố ụ ừ ả ọ ậ ủ ọ ế M t s hình nh ch p t tivi phi u h c t p c a h c sinh
Ứ ế ạ ứ ụ ệ ụ 3.2.4. ng d ng trong các ti t d y ng d ng công ngh thông tin (trình
ệ ế chi u Power point, video thí nghi m...)
ứ ế ệ ề ệ ầ ạ ế Hi n nay, h u h t các đi n tho i smatphone đ u có ch c năng trình chi u
ư ả ọ powerpoint và trình phát các video cũng nh các hình nh minh h a cho các ti ế t
ỉ ầ ứ ụ ệ ậ ạ ạ d y có ng d ng công ngh thông tin. Vì v y khi nào d y giáo viên ch c n chép
ế ố ớ ể ự ệ ệ ạ ớ ấ các file vào đi n tho i và k t n i v i tivi đ th c hi n. V i cách này giáo viên r t
ậ ề ế ố ủ ộ ụ ệ ắ ặ ỹ ch đ ng không còn lo l ng vi c tr c tr c k thu t v dây cáp k t n i, không
ả ắ ọ ớ ị
ể ế ố ớ ướ ứ ế ầ ẫ ọ ầ c n ph i trang b máy tính xách tay mang theo, không lo l ng khi l p h c không có ư wifi đ k t n i v i tivi, n u giáo viên c n h ng d n h c sinh tra c u thêm t
ệ ỉ ầ ệ
ế ạ ể ự ể ể ệ ớ ạ ơ ạ ậ li u trên internet khi ch c n đi n tho i b t 3G là xong. Giáo viên linh ho t h n ạ ễ ớ do di chuy n đ bao quát l p, thao tác v i đi n tho i d t d y có th t trong ti
ả ứ ể ề ể ể ặ ố ẫ dàng do màn hình c m ng có th click ho c vu t màn hình đ đi u khi n d n
ế ạ ẽ ệ ả ấ ớ ọ ộ ờ ế đ n ti t d y s hi u qu , ít m t th i gian, không khí l p h c cũng sinh đ ng.
ứ ộ ả : 3.3. M c đ kh thi
ệ ầ ữ ề ế ể ụ ả ư Nh ng đi u ki n c n thi t đ áp d ng gi i pháp nh sau
ẩ ở ị Tivi thông minh theo tiêu chu n thi ế ị ượ t b đ ụ c S Giáo d c qui đ nh.
ứ ệ ạ ộ Đi n tho i di đ ng smartphone có ch c năng Smart View.
ậ ụ ế ừ ế ả Sau khi v n d ng sáng ki n này t ậ năm 20182019 đ n nay, b n thân nh n
17
ụ ể ế ệ ề ấ ấ ả ấ ị th y đi u ki n đ áp d ng sáng ki n này r t kh thi vì theo qui đ nh c u hình
ớ ề ệ ề ể ặ ớ ọ ỏ ị tivi đ trang b cho các l p h c hi n nay đ u th a mãn v i đ tài, m t khác v
ắ ề ỉ ầ ệ ạ ấ ỏ đi n tho i thì không đòi h i các dòng cao c p đ t ti n mà ch c n các dòng nh ề ư
ể ượ ấ ợ Samsung J6, Samsung A7, Samsung A50 … là có th dùng đ ớ c r t phù h p v i
giáo viên.
ệ ả ạ ượ : IV. Hi u qu đ t đ c
ệ Ứ ụ ề ệ ầ ạ ự Qua th c hi n ng d ng ph n m m trên đi n tho i smartphone đ ể
ộ ố ế ạ ự ệ ệ ậ ượ ả tôi đã thu đ ộ ố ế c m t s k t th c hi n m t s ti t d y V t lý có hi u qu
ả qu sau:
ấ ủ ự ệ ử ụ ệ ệ ấ ả ạ Tôi th y hi u qu rõ nh t c a s ti n ích khi s d ng đi n tho i thay
ế ọ ẹ th cho máy tính là g n và nh .
ủ ộ ợ ả ưở ế ố ở ớ ọ Ch đ ng không s nh h ng b i dây k t n i hay trong l p h c không
có wifi, yên tâm trong quá trình d y.ạ
ạ ộ ể ệ ạ Có th quay phim các ho t đ ng trong quá trình d y làm tăng hi u qu
ậ ế ạ ổ ứ ố ế ư ế ệ ả ạ ộ t ôn t p và ho t đ ng ủ c a ti t d y, t ch c t t các ti t thí nghi m cũng nh ti
nhóm.
ế ụ ệ ư ệ ệ Ti ộ ị t ki m chi phí trong vi c trang b máy tính, các ph ki n nh chu t
ể ả ế ạ ế ượ ủ ờ không dây, hay bút trình chi u đ gi ng d y, ti ệ t ki m đ c th i gian c a giáo
ọ ổ ứ ạ ộ ọ viên và h c sinh trong quá trình t ch c các ho t đ ng h c.
ệ ả ộ ơ ạ ứ ủ ộ Giúp giáo viên năng đ ng và ch đ ng h n trong vi c gi ng d y ng
ệ ổ ớ ươ ạ ọ ụ d ng công ngh thông tin và đ i m i ph ng pháp d y h c.
ố ớ ọ ấ ế ạ ượ Đ i v i h c sinh: tôi th y qua các ti t d y các em quan sát đ
ậ ấ ượ ắ ượ t ệ ng v t lý, các thí nghi m rõ ràng; th y rõ đ ệ c hi n ệ c cách l p ráp các thí nghi m,
ể ượ ề ừ ắ ượ ứ ế hi u rõ đ ấ c các v n đ t đó các em kh c sâu đ c ki n th c và yêu thích các
ế ọ ấ ượ ừ ầ ộ ơ ti t h c b môn h n. T đó góp ph n nâng cao ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh
ở ế ế ủ ọ ọ ả ể k t qu ki m tra 1 ti ư ọ ự ộ t và thi h c kì cũng nh h c l c b môn c a h c sinh c ụ
ể ư th nh sau:
Năm h cọ L pớ
Ghi chú
12A1
H cọ kì I
ọ ự H c l c (TL %) K 35.10
Tb 2.70
Y Kém D i TB
ể Đi m thi (TL %) ướ 13.51
Trên TB 86.49
Năm ch aư ụ áp d ng SK
2017 2018
G 62.2 0
18
ọ ự ể ả ố + B ng 1: Th ng kê h c l c và đi m thi
CN
27.00
2.70
2.70
97.30
I
77.20
17.10
5.71
94.29
12A5
2018 2019
CN
76.40
0.00
100.00
70.3 0 5.71 23.6 0
Năm đã áp ụ d ng SK
I
100.00
12A1
52.3
45.50
2.27
2019 2020
19
T l
%ỉ ệ
H c kìọ
Năm h c ọ
L pớ
Trên TB
ướ
D i TB
HK I
HK II
20172018 20182019 20192020 20172018 20182019
12A1 12A5 12A1 12A1 12A5
5> 10 100.00 94.12 95.65 89.19 97.06
8>10 70.27 12.50 70.45 51.52 33.33
0.00 5.88 4.35 10.81 2.94
ể ể ả ố ế ọ + B ng 2: Th ng kê đi m ki m tra 1 ti ọ t h c kì 1 và h c kì II các năm
ủ ọ ả ể ế ể ấ ả Qua b ng 1 ta th y k t qu đi m thi và đi m trung bình môn c a h c sinh
ượ ả ả ể ừ ệ ệ ế ể ặ ọ đ c c i thi n đáng k qua t ng h c kì, đ c bi
ướ ể ớ t là k t qu đi m thi đã không ớ i đi m trung bình. Trong đó đáng chú ý là l p 12A5, đây là l p ọ còn h c sinh d
ầ ọ ố ố ớ ọ ỉ ọ ch n kh i A tuy nhiên qua th ng kê đ u năm thì trong l p ch có 01 h c sinh h c
ỏ ạ ụ ả ự l c gi i môn Lý còn l ư i là trung bình và khá; nh ng sau khi áp d ng các gi i pháp
ụ ả ọ ự ư ế ể trong đó có áp d ng gi ủ ớ i pháp sáng ki n đã đ a ra thì h c l c và đi m thi c a l p
ượ ả ể ố ượ ệ ấ ạ ọ ự ọ ỏ ộ đã đ c c i thi n r t đáng k , s l ng h c sinh đ t h c l c gi i b môn tăng
ạ ọ ố ọ lên không còn h c sinh lo i trung bình vào cu i năm h c.
ố ớ ả ể ể ế ủ ừ ọ ấ Đ i v i b ng 2 ta th y đi m ki m tra 1 ti t c a t ng h c kì đã đ ượ ả c c i
ố ớ ụ ư ế ệ ở ọ ỉ ệ thi n, đ i v i năm ch a áp d ng sáng ki n thì h c kì II t l trên trung bình có
ố ớ ớ ỉ ệ ụ ế ả gi m; tuy nhiên đ i v i l p áp d ng sáng ki n thì t l trên trung bình tăng lên.
ưở ứ ộ ả V. M c đ nh h ng:
ụ ả ả ả ụ ố ấ ả Kh năng áp d ng gi i pháp: các gi i pháp trên áp d ng t t cho t t c các
ế ử ụ ệ ế ử ụ ệ ạ giáo viên bi t s d ng công ngh thông tin, bi t s d ng đi n tho i smart phone.
ả ể ở ộ ể ề ổ ứ ạ Ngoài ra, các gi i pháp này đ u có th m r ng đ giáo viên t ch c linh ho t các
ạ ộ ụ ệ ả ạ ả ế ạ ệ ế ự ho t đ ng giáo d c tr i nghi m, mang l i hi u qu ti t d y thi ố ớ t th c đ i v i
ọ giáo viên và h c sinh…
ậ ế VI. K t lu n:
ư ậ ả ủ ế ả ế ượ ề Nh v y các gi i pháp c a sáng ki n đã gi i quy t đ ấ c các v n đ nêu
ệ ủ ế ề ợ ổ ớ ị trên đó là: tính kinh t
ủ ế phù h p v i đi u ki n c a giáo viên; tính n đ nh c a k t ả ụ ư ụ ự ệ ễ ệ ố n i, th c hi n các thao tác d dàng, khi d ng c thí nghi m h hay hình nh thí
ệ ệ ả ế ằ ể ầ
ổ ứ ế ạ ạ ả ả ả nghi m không rõ có th thay th b ng các thí nghi m o mà không c n dùng máy ả ẫ t d y và v n đ m b o vi tính; đ m b o tính linh ho t cho giáo viên khi t ch c ti
20
ụ ả ả ấ ậ ổ ứ ượ t ch c đ ổ ớ ầ c các nhóm th o lu n mà không c n dùng b ng ph hay gi y kh l n
ấ ậ ấ ỉ ườ ả ớ ư ẫ mà ch dùng gi y A4 hay gi y t p bình th ng nh ng c l p v n quan sát đ
ặ ệ ệ ổ ế ạ ộ n i dung, đ c bi ủ ộ t giáo viên ch đ ng trong vi c t ứ ch c ti ượ c ọ t d y, các em h c
ọ ậ ể ế ọ ự ệ ả ế sinh tích c c trong h c t p đ ti t h c mang hi u qu thi ự t th c.
ộ ầ ữ ệ ể ẳ ằ Ứ ụ ề ầ M t l n n a có ị th kh ng đ nh r ng vi c ệ ng d ng ph n m m trên đi n
ộ ố ế ạ ể ự ệ ạ ậ ả ặ ệ tho i smartphone đ th c hi n m t s ti ấ t d y V t lý r t kh thi, đ c bi
ế ứ ụ ệ ế ế các ti t ng d ng công ngh thông tin, các ti ệ t thí nghi m, các ti ậ t ôn t p…; gi t trong ả i
ổ ứ ọ ủ ạ ộ ạ pháp này giúp t
ầ ạ ế ọ ả ạ ự ệ ộ sinh, góp ph n t o ra ti ọ ạ ch c linh ho t các ho t đ ng d y và h c c a giáo viên và h c ườ ng t h c hi u qu , t o đ ng l c cho giáo viên tăng c
ươ ọ ơ ừ ả ạ ọ ớ ổ đ i m i ph ng pháp gi ng d y, h c sinh yêu thích môn h c h n t ầ đó góp ph n
ấ ượ ọ ậ ủ ả ạ ạ nâng cao ch t l ầ ng gi ng d y và h c t p c a th y và trò. Bên c nh đó giúp nhà
ườ ầ ư ả ế ể ậ ở tr ng gi m chi phí đ u t các máy chi u v t th , các máy vi tính
ổ ớ ỡ ố ị ả ụ ả ấ ớ ọ h c sinh không ph i trang b b ng ph hay gi y kh l n đ t n kém, l p h c s ọ ớ các l p h c; ọ ẽ
ế ố ừ ế ạ ượ ớ ơ ạ h n ch các dây cáp k t n i t đó t o đ ọ c không gian l p h c thông thoáng h n.
ố ả ụ ấ ả Và cu i cùng gi ấ ễ i pháp này r t d áp d ng, t t c giáo viên bi ế ử ụ t s d ng
ề ử ụ ệ ạ ượ ụ ạ ượ ấ ả đi n tho i Smartphone đ u s d ng đ c, ph m vi áp d ng đ c cho t t c các
ả ướ ạ ấ c p và ph m vi c n c.
ự ậ ữ ộ Tôi cam đoan nh ng n i dung báo cáo là đúng s th t./.
ậ ủ ơ ị ụ ế ế Xác nh n c a đ n v áp d ng sáng ki n Ng ườ ế i vi t sáng ki n
Ị
21
VÕ TH DUNG
ệ
ả
Tài li u tham kh o:
ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 10 (C b n) [1]. L ng Duyên Bình (T ng ch biên); ơ ả , Nhà xu t b n
ấ ả ụ ầ ơ ọ Giáo d c, n i xu t b n Công ty CPDV in Tr n Ng c Hy Cà Mau.
ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 11 (C b n) [2]. L ng Duyên Bình (T ng ch biên); ơ ả , Nhà xu t b n
ấ ả ụ ầ ơ ọ Giáo d c, n i xu t b n Công ty CPDV in Tr n Ng c Hy Cà Mau.
ươ ủ ổ ấ ả ậ V t lí 12 (C b n) [3]. L ng Duyên Bình (T ng ch biên); ơ ả , Nhà xu t b n
ấ ả ụ ầ ơ ổ Giáo d c, n i xu t b n Công ty C ph n In Sách giáo khoa TP.HCM.
ẫ ử ụ ướ ủ ầ ổ [4]. H ng d n s d ng tivi Smart tivi Asano c a Công ty c ph n Asano
ệ Vi t Nam.
ẫ ử ụ ầ ậ ướ ủ ổ [5]. H ng d n s d ng tivi Smart tivi Asanzo c a Công ty c ph n t p
22
đoàn Asanzo.