SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ỨNG DỤNG STEM THIẾT BỊ LỌC NƢỚC VÀO DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ CACBON VÀ HỢP CHẤT CỦA CACBON
HÓA HỌC 11-THPT
Lĩnh vực: Hóa học
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ỨNG DỤNG STEM THIẾT BỊ LỌC NƢỚC VÀO DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ CACBON VÀ HỢP CHẤT CỦA CACBON
HÓA HỌC 11-THPT
H và tên: Nguyn Th Ngc Anh
Lĩnh vực: Hóa học
Đơn vị : Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 3
Điện thoại : 0396989773
Mail: ngocanhql3na@gmail.com
Năm học: 2021 – 2022
MC LC
PHN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 1
1.3. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Kế hoch nghiên cu .......................................................................................... 2
1.6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................... 4
2.1 CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................................. 4
2.1.1. Giáo dục stem .................................................................................................. 4
2.1.1.1. Khái nim dy hc STEM ............................................................................ 4
2.1.1.2. Đặc điểm ca giáo dc STEM ..................................................................... 5
2.1.1.3. Chủ đề giáo dục STEM ................................................................................ 5
2.1.2. Xu thế tt yếu ca dy hc STEM trong thi gian ti .................................... 7
2.1.3. Vận dụng phương pháp dạy học STEM ở trường phổ thông. ......................... 8
2.1.4. Xây dng ch đề giáo dc STEM ................................................................... 9
2.1.4.1. Lựa chọn nội dung trong dạy học thông qua giáo dục STEM ................... 10
2.1.4.2. Quy trình xây dựng chủ đề STEM cho học sinh ........................................ 11
2.2. CƠ SỞ THC TIN ...................................................................................... 12
2.2.1. Thực trạng vận dụng dạy học stem vào dạy học chủ đề cacbon và hợp chất
của cacbon ở trường THPT ( thông qua phiếu khảo sát các giáo viên, học sinh dạy
tại trường) ................................................................................................................ 12
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .......................................... 14
2.3 THIT K GIÁO ÁN STEM THIT B LỌC NƢỚC VÀO DY CH
ĐỀ CACBON VÀ HP CHT CA CACBON ............................................... 15
2.3.1. Phân tích ni dung và cu trúc ch đề cacbon và hp cht ca cácbon........15
2.3.2. Kế hoch t chc các hoạt động stem .......................................................... 20
2.3.3. Triển khai thực hiện các hoạt động stem khi dạy chủ để cacbon và hợp chất
của cacbon ............................................................................................................... 20
2.3.4. Kết qu trin khai trường THPT ................................................................ 26
2.3.5. Đánh giá định tính ......................................................................................... 26
2.3.6. Đánh giá định ng ...................................................................................... 26
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 31
3.1.Kết lun ............................................................................................................. 31
3.2. Kiến ngh .......................................................................................................... 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….34
PH LC .............................................................................................................. 35
NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Đọc là
BGDĐT - GDTrH
Bộ Giáo Dục Đào Tạo – Giáo dục trung học
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học Phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
GDPT
Giáo dục phổ thông
NL
Năng lực
NCKH
Nghiên cứu khoa học
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
KHGD
Kế hoạch giáo dục
TN
Thực nghiệm
PPDH
Phương pháp dạy học
NXB
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
PL
Phụ lục