
MỤC LỤC
PHẦN 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 1
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 4
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................. 4
2.1.1. Giáo dục stem .................................................................................................. 4
2.1.1.1. Khái niệm dạy học STEM ............................................................................ 4
2.1.1.2. Đặc điểm của giáo dục STEM ..................................................................... 5
2.1.1.3. Chủ đề giáo dục STEM ................................................................................ 5
2.1.2. Xu thế tất yếu của dạy học STEM trong thời gian tới .................................... 7
2.1.3. Vận dụng phương pháp dạy học STEM ở trường phổ thông. ......................... 8
2.1.4. Xây dựng chủ đề giáo dục STEM ................................................................... 9
2.1.4.1. Lựa chọn nội dung trong dạy học thông qua giáo dục STEM ................... 10
2.1.4.2. Quy trình xây dựng chủ đề STEM cho học sinh ........................................ 11
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ...................................................................................... 12
2.2.1. Thực trạng vận dụng dạy học stem vào dạy học chủ đề cacbon và hợp chất
của cacbon ở trường THPT ( thông qua phiếu khảo sát các giáo viên, học sinh dạy
tại trường) ................................................................................................................ 12
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .......................................... 14
2.3 THIẾT KẾ GIÁO ÁN STEM THIẾT BỊ LỌC NƢỚC VÀO DẠY CHỦ
ĐỀ CACBON VÀ HỢP CHẤT CỦA CACBON ............................................... 15
2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc chủ đề cacbon và hợp chất của cácbon........15
2.3.2. Kế hoạch tổ chức các hoạt động stem .......................................................... 20
2.3.3. Triển khai thực hiện các hoạt động stem khi dạy chủ để cacbon và hợp chất
của cacbon ............................................................................................................... 20
2.3.4. Kết quả triển khai ở trường THPT ................................................................ 26
2.3.5. Đánh giá định tính ......................................................................................... 26