
ĐT VN ĐỀ
I . LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chương trình thực hiện quan
điểm của Đảng và Nhà nước ta đó là đổi mới căn bản và toàn diện để phát triển
năng lực, phẩm chất cho người học. Để thực hiện được quan điểm đó đòi hỏi
chúng ta phải nỗ lực ở mọi phương thức, nâng cao phương tiện để thực hiện. Việc
đổi mới phương pháp dạy học luôn đóng vai trò quyết định cho mục tiêu ấy, bởi
phương pháp dạy học là con đường tiếp cận, thực hiện để đạt được nguyên lí dạy
học. Để thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học cần thực hiện linh hoạt các
phương tiện dạy học. Một trong những phương tiên quan trọng trọng dạy học ngày
nay đó là ứng dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cần
có sự vừa sức, hợp lí để phát triển năng lực toàn diện của người học. Do đó cần có
chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nắm rõ tầm quan trọng đó
Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức Unicef đã có sự hợp tác để phát triển năng lực
số cho giáo viên và học sinh.
2. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn gọi là thời đại 4.0 đã tác động
mạnh mẽ đến sự phát triển xã hội và ảnh hưởng sâu rộng đến giáo dục.Việc khai
thác tri thức từ nền tảng, không gian công nghệ số là một việc làm tất yếu theo
đúng xu thế của thời đại. Chúng ta cần thay đổi quan điểm từ chỗ thời gian trẻ
ngồi trước máy tính bao lâu sang quan điểm trẻ khai thc được gì trong thời
gian ngồi trước my tnh đó. Trong một môi trường công nghệ số chúng ta
không thể cấm đoán hay làm “mù” đi khả năng số của người học. Điều đó có nghĩa
là chúng ta không thể ngăn cấm học sinh tiếp cận công nghệ. Bên cạnh đó năng lực
số của giáo viên cũng vô cùng quan trọng bởi lẽ giáo viên sẽ đóng vai trò là người
khơi gợi, động viên sự phát triển của người học. Do đó cần có sự định hướng,
chuẩn sử dụng công nghệ số. Việc vận dụng Năng lực số vào dạy học cần nắm
vững khung Năng lực số của học sinh trung học và khung Năng lực số dành cho
giáo viên để tránh tình trạng lạm dụng công nghệ thông tin và hời hợt trong việc
tiếp cận sử dụng.
3. Thực trạng vận dung Năng lực số trong giảng dạy và học tập môn Ngữ
Văn hiện nay còn rất nhiều sự trăn trở. Giáo viên Ngữ Văn thường có tâm lí ngại
tiếp cận công nghệ thông tin cho nên mơ hồ về vai trò của nó. Khi vận dụng thì lại
rơi vào tình trạng lạm dụng công nghệ thông tin vào bài dạy một cách tràn lan, quá
tải. Có trường hợp giáo viên vẫn nhận thức sai lầm dẫn đến tình trạng “chiếu
chép”, học sinh xem những hiệu ứng vui mắt mà quên đi nhiệm vụ học tập. Có
trường hợp lại ngại sử dụng công nghê thông tin nên vẫn dạy học theo “truyền
thống” thuyết giảng khô khan, kiến thức nghèo nà, lạc hậu do không khai thác sử
dụng không gian mạng để tìm kiếm, cập nhật tri thức. Chính từ hai khía cạnh này
nên hiệu quả của việc dạy học phát triển năng lực đã giảm đi rất nhiều, người học
không được phát triển một cách toàn diện trong bối cảnh hiện nay. Do đó cần thiết
phải có một khung chuẩn mang tính hệ thống để giải quyết vấn đề này.