S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIN DY HC NG VĂN
ĐỀ TÀI:
VN DỤNG NĂNG LỰC S VÀO DY HỌC VĂN CHÍNH LUẬN
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THPT NHẰM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC HC SINH
MÔN: NG VĂN
Tác gi: Nguyn Kim Toi
T: Ng văn – Tiếng Anh
S đin thoi: 0945397135
Tháng 4 năm 2022
1
S GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIN DY HC NG VĂN
ĐỀ TÀI:
VN DỤNG NĂNG LỰC S VÀO DY HỌC VĂN CHÍNH LUẬN
TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN THPT NHẰM PHÁT TRIN
NĂNG LỰC HC SINH
Tháng 4 năm 2022
2
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT
Ch viết tt
Ch đầy đủ
1
CNTT-TT
Công ngh thông tin truyn thông
2
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
3
GDPT
Giáo dc ph thông
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
NLTH
Năng lực t hc
7
NXB
Nhà xut bn
8
SKG
Sách giáo khoa
9
SL
S ng
10
THPT
Trung hc ph thông
11
Hoạt động
3
MC LC
ĐT VN ĐỀ .............................................................................................................................................. 4
I . LÍ DO CHỌN Đ TÀI ....................................................................................................................... 4
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU, MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ......................................................... 5
1. Đi tưng nghiên cu ...................................................................................................................... 5
2. Mc đch nghiên cu ....................................................................................................................... 5
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 5
IV. CU TRÚC ĐỀ TÀI ......................................................................................................................... 5
NI DUNG .................................................................................................................................................. 6
CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ....................................................... 6
I. CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................................................................ 6
II. CƠ SỞ THC TIN .................................................................................................................... 14
KẾT LUẬN ................................................................................................................................................ 46
I. KHUYN NGH ĐỀ XUT ...................................................................................................... 46
1. Đối với nhà trường ........................................................................................................................ 46
2. Đối với gio viên ............................................................................................................................ 46
3. Đối với hc sinh ............................................................................................................................. 47
II. ĐNG GP CỦA ĐỀ TI .............................................................................................................. 47
1.Tnh mới .......................................................................................................................................... 47
2.Tnh khoa hc ................................................................................................................................. 47
3.Tnh hiệu quả .................................................................................................................................. 48
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................................................ 49
4
ĐT VN ĐỀ
I . LÍ DO CHỌN Đ TÀI
1. Chương trình giáo dục ph thông 2018 chương trình thc hin quan
đim của Đảng Nhà nước ta đó đổi mới căn bản toàn diện để phát trin
năng lực, phm chất cho người hc. Để thc hiện được quan điểm đó đòi hỏi
chúng ta phi n lc mọi phương thức, nâng cao phương tiện để thc hin. Vic
đổi mới phương pháp dy học luôn đóng vai trò quyết định cho mc tiêu y, bi
phương pháp dy học con đường tiếp cn, thc hin để đạt được nguyên dy
học. Để thc hin tốt đổi mới phương pháp dy hc cn thc hin linh hot các
phương tin dy hc. Mt trong nhng phương tiên quan trọng trng dy hc ngày
nay đó ng dng công ngh thông tin. Vic ng dng công ngh thông tin cn
s va sc, hợp lí đ phát triển năng lực toàn din của người học. Do đó cần
chun v ng dng công ngh thông tin trong dy hc. Nm tm quan trọng đó
B Giáo dục và Đào tạo và t chức Unicef đã có sự hợp tác để phát triển năng lc
s cho giáo viên và hc sinh.
2. Cuc cách mng công nghip ln th tư còn gọi là thời đại 4.0 đã tác động
mnh m đến s phát trin hi nh hưởng sâu rộng đến giáo dc.Vic khai
thác tri thc t nn tng, không gian công ngh s mt vic làm tt yếu theo
đúng xu thế ca thời đại. Chúng ta cần thay đổi quan điểm t ch thi gian tr
ngồi trước máy tính bao lâu sang quan đim tr khai thc được trong thi
gian ngồi trước my tnh đó. Trong một môi trường ng ngh s chúng ta
không th cấm đoán hay làm “mù” đi kh năng số của người học. Điều đó có nghĩa
là chúng ta không th ngăn cấm hc sinh tiếp cn công ngh. Bên cạnh đó năng lực
s ca giáo viên cũng cùng quan trng bi l giáo viên s đóng vai trò người
khơi gợi, động viên s phát trin của người học. Do đó cần s định hướng,
chun s dng công ngh s. Vic vn dụng Năng lc s vào dy hc cn nm
vững khung ng lực s ca hc sinh trung học khung ng lực s dành cho
giáo viên đ tránh nh trng lm dng công ngh thông tin hi ht trong vic
tiếp cn s dng.
3. Thc trng vận dung Năng lc s trong ging dy và hc tp môn Ng
Văn hiện nay còn rt nhiu s trăn trở. Giáo viên Ng Văn thường tâm ngi
tiếp cn công ngh thông tin cho nên hồ v vai trò ca nó. Khi vn dng thì li
rơi vào tình trạng lm dng công ngh thông tin vào bài dy mt cách tràn lan, quá
tải. trường hp giáo viên vn nhn thc sai lm dẫn đến tình trạng “chiếu
chép”, học sinh xem nhng hiu ng vui mắt quên đi nhim v hc tp.
trường hp li ngi s dng công nghê thông tin nên vn dy học theo “truyền
thống” thuyết ging kkhan, kiến thc nghèo nà, lc hu do không khai thác s
dng không gian mạng để tìm kiếm, cp nht tri thc. Chính t hai khía cnh này
nên hiu qu ca vic dy hc phát triển năng lực đã giảm đi rất nhiều, người hc
không được phát trin mt cách toàn din trong bi cnh hiện nay. Do đó cần thiết
phi có mt khung chun mang tính h thống để gii quyết vấn đề này.