- (Bài toán b u c ): ầ ử Trong m t cu c b u c , ng c viên A đc a phi u b u, ng c viênộ ộ ầ ử ứ ử ượ ế ầ ứ ử
B đc b phi u b u (a > b). C tri b phi u tu n t t ng ng i. Có bao nhiêu cách s p x p vi cượ ế ầ ử ỏ ế ầ ự ừ ườ ắ ế ệ
b phi u đ lúc nào A cũng h n B v s phi u b u?ỏ ế ể ơ ề ố ế ầ
- (Bài toán mua vé): Có m + n ng i đang đng quanh qu y vé, trong đó có ườ ứ ầ n ng i ch cóườ ỉ
ti n 5.000 và ềm ng i ch có ti n 10.000. Đu tiên qu y không có ti n, vé giá 5.000. H i có baoườ ỉ ề ầ ở ầ ề ỏ
nhiêu cách x p ếm + n ng i thành m t hàng đ không m t ng i nào ph i ch ti n tr l i?ườ ộ ể ộ ườ ả ờ ề ả ạ
Nhìn nh n các v n đ xung quanh các bài toán trên, chúng tôi nh n th y m t s v n đậ ấ ề ậ ấ ộ ố ấ ề liên
quan đn th c tr ng d y và h c các v n đ liên quan đn n i dung T h p Xác su t, th c tr ng ế ự ạ ạ ọ ấ ề ế ộ ổ ợ ấ ự ạ
n i dung các đ thi cũng nh u, nh c đi m c a các gi i pháp trong d y và h c đ gi i quy t ộ ề ư ư ượ ể ủ ả ạ ọ ể ả ế
các bài toán trong n i dung nàyộ.
Các bài toán nêu trên đu m c ề ở ứ v n d ngậ ụ và v n d ng caoậ ụ có n i dung th c ti n, xu tộ ự ễ ấ
phát t nh ng v n đ trong th c t . Đi u này phù h p v i cách ti p c n ch ng trình PT m i 2018ừ ữ ấ ề ự ế ề ợ ớ ế ậ ươ ớ
nh m phát tri n năng l c gi i quy t tình hu ng.ằ ể ự ả ế ố
Đ gi i quy t các bài toán cể ả ế n s d ng toán n n t ng (ki n th c ch ng II ĐS> 11ầ ử ụ ề ả ế ứ ươ
T h p – Xác su t theo ch ng trình hi n t i và còn đc trang b trong n i dung ch ng trình cổ ợ ấ ươ ệ ạ ượ ị ộ ươ ả
3 kh i 10,11,12 theo ch ng trình GDPT m i 2018) và s d ng ph ng pháp t duy đc đ c pố ươ ớ ử ụ ươ ư ượ ề ậ
đn trong bài toán “Chia k o Euler”.ế ẹ
Sách giáo khoa vi t còn mang tính hàn lâm:ế các bài t pậ ch ch y u d ng l i m c nh nỉ ủ ế ừ ạ ứ ậ
bi t và thông hi u; trong khi n i dung này đc đ c p đn trong các đ thi đi h c ; thi THPTế ể ộ ượ ề ậ ế ề ạ ọ
Qu c gia tr c đây (bây gi là kì thi t t nghi p THPT); thi h c sinh gi i t nh, qu c giaố ướ ờ ố ệ ọ ỏ ỉ ố ; thi ki m traể
đánh giá năng l c c a các tr ng Đi h cự ủ ườ ạ ọ …có c m c v n d ng và v n d ng cao. M t khác cácả ứ ậ ụ ậ ụ ặ
bài t p đc đ c p trong sách giáo khoa cũng không đc phân chia theo d ng và đnh h ng cácậ ượ ề ậ ượ ạ ị ướ
ph ng pháp t duy cho h c sinh. ươ ư ọ
Sách tham kh o; ngu n tài li u trên m ng Internet…h u nh không đ c p đn m t cáchả ồ ệ ạ ầ ư ề ậ ế ộ
h th ng các bài toán theo ph ng pháp t duy ệ ố ươ ư đc trình bày trong l i gi i bài toán ượ ờ ả “Chia k oẹ
Euler” mà ch xu t hi n r i rác.ỉ ấ ệ ả
V n đ d y h c c a giáo viên: ấ ề ạ ọ ủ
Khi gi ng d y các ph n ki n th c thu c n i dung tô h p xac suât giáo viên g p ph i r t ả ạ ầ ế ứ ộ ộ ơ ặ ả ấ
nhi u khó khăn trong vi c đnh h ng cũng nh h ng d n h c sinh ti p c n l i gi i cho bài toán,ề ệ ị ướ ư ướ ẫ ọ ế ậ ờ ả
chia cac dang toan sao cho h p ly nhât. Thông th ng đa sô giao viên chi day sao cho hoc sinh năm ơ ươ
đc cang nhiêu bai cang tôt, đê t đo khi đi thi găp bai quen thuôc la co thê lam đc. Ho c n u có ươ ư ươ ặ ế
đnh hình chia d ng đ d y cho h c sinh thì cũng ch là chia theo đc đi m c a đi t ng tham giaị ạ ể ạ ọ ỉ ặ ể ủ ố ượ
vào bài toán (đm ng i; đm đ v t; đm hình h c…), mà rõ ràng trong m i d ng đó có r t nhi uế ườ ế ồ ậ ế ọ ỗ ạ ấ ề
3