SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA
NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA
NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Tên tác giả: HOÀNG DANH THƯỞNG
HOÀNG DANH HÙNG
Năm thực hiện: 2021 - 2022
SĐT liên hệ: 0985085568
0384461812
Yên Thành, tháng 3 năm 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
5. Những đóng góp của đề tài .......................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 3
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn ............................................................................ 3
1.1. Cơ sở lý luận ....................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm văn hóa ..................................................................... 3
1.1.2. Văn hóa nhà trường .................................................................... 3
1.1.3. Vai trò của văn hóa nhà trường trong trường trung học phổ
thông. .................................................................................................... 5
1.1.4. Các yếu tố cấu thành văn hóa nhà trường trung học phổ
thông ..................................................................................................... 6
1.1.5. Sự cần thiết xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ
thông. .................................................................................................... 6
1.1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác xây dựng văn hóa nhà
trường trung học phổ thông .................................................................. 7
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 8
1.2.1. Khái quát chung về xây dựng văn hóa nhà trường
Trường THPT Yên Thành 2 ................................................................. 8
1.2.2. Khảo sát thực trạng .................................................................... 9
1.2.3. Kết quả khảo sát thực trạng n hóa nhà trường Tng
THPT Yên Tnh 2 ............................................................................. 10
1.2.4. Kết quả khảo sát thực trạng công tác xây dựng văn hóa
nhà trường ở Trường THPT Yên Thành 2 ......................................... 16
1.2.5. Đánh giá chung về thực trạng .................................................. 16
2. Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường Trường THPT Yên
Thành 2 .......................................................................................................... 17
2.1. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp ..................................................... 17
2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu .......................................... 17
2.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................... 17
2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ........................................... 18
2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................. 18
2.1.5. Nguyên tắc đảm bảo hệ thống giá trị được kế thừa phát
triển ..................................................................................................... 18
2.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện .......................................... 18
2.2. Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở Trường THPT
Yên Thành 2 ............................................................................................. 19
2.2.1. Tăng cường công tác tuyên truyền nhận thức cho cán bộ
quản lý, đội ngũ giáo viên học sinh về tầm quan trọng của
việc xây dựng văn hóa nhà trường ..................................................... 19
2.2.2. y dng kế hoch mang tính chiến lược trong vic xây
dựng văn hóa nhà trường .................................................................. 20
2.2.3. Tổ chức xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ
thông theo một qui trình nhất định ..................................................... 22
2.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tổng kết trong
việc xây dựng văn hóa nhà trường ..................................................... 26
2.2.5. Đảm bảo các điều kiện để việc xây dựng văn hóa nhà
trường trung học phổ thông đạt hiệu quả ........................................... 27
2.3. Mối quan hệ giữa các giải pháp ........................................................ 29
2.4. Khảo sát tính khả thi của những giải pháp sau khi đã triển khai
thực hiện ................................................................................................... 29
2.4.1. Những vấn đề chung về khảo sát ............................................. 29
2.4.2 Kết quả và phân tích kết quả khảo sát ....................................... 30
PHẦN III: KẾT LUẬN ..................................................................................... 32
1. Kết luận ...................................................................................................... 32
1.1. Về lí luận ........................................................................................... 32
1.2. Về thực tiễn ....................................................................................... 32
1.3. Đề xuất giải pháp .............................................................................. 33
2. Một số kiến nghị ........................................................................................ 33
2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo ....................................................... 33
2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo ....................................................... 34
2.3. Đối với các trường trung học phổ thông trên địa bàn Nghệ An ....... 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 36
PHẦN PHỤ LỤC ............................................................................................... 37
Phụ lục 1. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN VỀ XÂY DỰNG VĂN
HÓA NHÀ TRƯỜNG ................................................................................... 37
Phụ lục 2. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN ................................................... 39
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
VHNT
Văn hóa nhà trường
3
HS
Học sinh
4
GV
Giáo viên
5
CBQL
Cán bộ quản