
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
5. Những đóng góp của đề tài .......................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 3
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn ............................................................................ 3
1.1. Cơ sở lý luận ....................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm văn hóa ..................................................................... 3
1.1.2. Văn hóa nhà trường .................................................................... 3
1.1.3. Vai trò của văn hóa nhà trường trong trường trung học phổ
thông. .................................................................................................... 5
1.1.4. Các yếu tố cấu thành văn hóa nhà trường trung học phổ
thông ..................................................................................................... 6
1.1.5. Sự cần thiết xây dựng văn hóa nhà trường trung học phổ
thông. .................................................................................................... 6
1.1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác xây dựng văn hóa nhà
trường trung học phổ thông .................................................................. 7
1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 8
1.2.1. Khái quát chung về xây dựng văn hóa nhà trường ở
Trường THPT Yên Thành 2 ................................................................. 8
1.2.2. Khảo sát thực trạng .................................................................... 9
1.2.3. Kết quả khảo sát thực trạng văn hóa nhà trường ở Trường
THPT Yên Thành 2 ............................................................................. 10
1.2.4. Kết quả khảo sát thực trạng công tác xây dựng văn hóa
nhà trường ở Trường THPT Yên Thành 2 ......................................... 16
1.2.5. Đánh giá chung về thực trạng .................................................. 16
2. Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở Trường THPT Yên
Thành 2 .......................................................................................................... 17
2.1. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp ..................................................... 17
2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu .......................................... 17
2.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn .......................................... 17
2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ........................................... 18
2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ............................................. 18
2.1.5. Nguyên tắc đảm bảo hệ thống giá trị được kế thừa và phát
triển ..................................................................................................... 18
2.1.6. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện .......................................... 18
2.2. Một số biện pháp xây dựng văn hóa nhà trường ở Trường THPT
Yên Thành 2 ............................................................................................. 19