S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
DY N BN XUẤT DƯƠNG LƯU BIỆT (PHAN BI CHÂU) KT HP
GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐC CHO HC SINH KHI 1
Lĩnh vực: Ng Văn
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hường
T b môn: Văn - Anh
S đin thoi: 0941085222
Năm thực hiện: 2020 – 2021
MC LC
Trang
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ.............................................................................
1
1.1 Lí do chọn đề tài .....................................................................................
1
1.2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................
2
1.3.Đối tượng nghiên cu .........................................................................
3
1.4. Phương phápnghiêncứu....................................................................
3
1. 5. Những đóng góp của đề tài…………………………………………
3
1.6. Cấu trúc đề tài………………… …………….………………………..
3
1.7. Kế hoch nghiên cứu……...………………………………………….
3
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU.......................................................
5
I. CƠ SỞ KHOA HC ...............................................................................
5
1.1. Cơ sở lí lun ...........................................................................................
5
1.2. C s thc tiễn…………………………………………………………
6
II. CÁC BIN PHÁP DY HỌC VĂN BẢN “ XUẤT DƯƠNG LƯU
BIỆT” NHẰM GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HC SINH…………..
8
1. Hướng dn hc sinh tìm hiu vai trò, tm quan trng ca môn Ng văn
trong vic giáo dục tư tưởng đạo đức cho hc sinh………………………
8
2. Tìm hiu mi quan h gia dy hc Ng văn và giáo dục tư tưởng đạo
đức cho hc sinh……………………………………………………………
9
3. Tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức cho hc sinh thông qua dy
học văn bản “ Xuất dương lưu biệt”……………………………………
11
3.1. Xác định ni dung trong bài học để giáo dục tư tưởng đạo đc………
11
3.2. Bồi dưỡng năng lực cm th thẫm mĩ khi dạy “Xuất dương lưu biệt”-
mt cách làm hay trong giáo dục tư tưởng HS…………………………….
12
3.3. Thc hin tích hp giáo dục tư tưởng đạo đức cho hc sinh trong gi
hc…………………………………………………………………………
13
3.4. T chc hoạt động ngoi khóa, câu lc b, sinh hoạt dưới c, sinh
hot ch nhim vi ch đề giáo dục tư tưởng đạo đức cho hc sinh THPT
nói chung và HS khối 11 nói riêng…………………………………………
14
III. GIÁO ÁN VÀ H SƠ MINH CHỨNG……………………….…….
18
1. Giáo án phát triển năng lực bài “Xuất dương lưu biệt” ………………...
18
2. Các h sơ minh chứng…………...……………………………………
31
IV. THC NGHIM SƯ PHẠM………………….……………….…..
44
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ………………………………..……...
44
2. Ni dung thc nghiệm sư phạm……………………………......………
44
3. Đối tượng thc nghiệm …………………………………...………….....
44
4. Tiến hành thc nghiệm …………………………….………....…………
44
4.1. Chun b cho TNSP …………………………………....……………
44
4.2. Phương pháp thực nghiệm ………………………………........……....
44
5. Kết qu thc nghiệm ………………………...…………….........…….....
45
PHN 3. PHN KT LUN ……………………………..…………......
46
I. Đóng góp của đề tài……………………..……………………...……...
46
II. Kh năng m rng, phát trin của đề tài……………………………
47
III. Mt s kiến ngh đề xut …………………………………………….
47
TÀI LIU THAM KHO……………………………………………
49
PH LC ………………………………………………………..………..
50
DANH MC VIT TT
THPT: TRUNG HC PH THÔNG
GV: GIÁO VIÊN
HS: HC SINH
SKKN: SÁNG KIN KINH NGHIM
GD&ĐT: GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NQ/TW: NGH QUYẾT/ TRUNG ƯƠNG
TNSP: THC NGHIỆM SƯ PHẠM
TN: THC NGHIM
NL: NĂNG LC
PPCT: PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Mc tiêu ca giáo dc ph thông giúp hc sinh phát trin toàn din v đạo
đức, trí tu, th cht, thm m các k năng bn, phát triển năng lc nhân,
tính năng động sáng to, hình thành nhân cách con người Vit Nam xã hi ch
nghĩa, xây dựng tư cách trách nhim công dân; chun b cho hc sinh tiếp tc
hc lên hoặc đi vào cuc sống lao động, tham gia xây dng bo v T quc.
Giáo dc trung hc ph thông nhm giúp hc sinh cng c phát trin nhng kết
qu ca giáo dc trung học sở, hoàn thin hc vn ph thông nhng hiu
biết thông thường v thuật hướng nghiệp, điều kiện phát huy năng lực
nhân để la chọn hướng phát trin, tiếp tc học đi học, cao đẳng, trung cp, hc
ngh hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Ch trương của Đảng Nhà nước ta đi vi giáo dục trong giai đoạn hin
nay phải đổi mới phương pháp để phát huy được kh năng sáng to của người
học. Đây là yêu cầu đổi mi mnh m v mặt phương pháp nhm khc phc li
truyn th kiến thc mt chiều đồng thi hình thành rèn luyn lối duy sáng
to học sinh. Đặc biệt đối vi môn Ng Văn, ngoài vic giúp học sinh năng
lc ngôn ng để hc tập, năng lực giao tiếp, nhn thc cuc sng, môn hc
cũng góp phần bi dưỡng năng lực duy, làm giàu cảm xúc thẫm định
ng th hiếu lành mạnh để hoàn thin nhân cách. vy to hng thú cho hc
sinh trong mi gi hc ng văn bằng các phương pháp dy hc ch cc, kết hp
giáo dục tư tưởng đạo đức để nâng cao hiu qu gi hc và hình thành nhng phm
cht, năng lực cho học sinh là điều rt cn thiết.
Giáo dục đạo đức là mt b phn ca Giáo dc, ngưi GV phi luôn ng
đến hình thành nhng nhân cách, phm chất đạo đức tốt đẹp. Mỗi người giáo viên,
vi vai trò trách nhim ngh giáo không ch ng dẫn, khơi gợi hc sinh khám
phá tri thc khoa hc cn giáo dc tưởng đạo đức để mi ngày hoàn thin
nhân cách, đ sau này tr thành nhng công dân tt, những người sng ích cho
hi. Trong mt xã hi giáo dc, mi quan h gia con người con ngưi
da trên nhng chun mc hi s to tiền đề cho s ổn định phát trin bn
vng kinh tế hi, s to nên mt hi công bng, dân chủ, văn minh đem
đến cuc sống vui tươi hạnh phúc cho tt c mọi người.
Sinh thi, ch tch H Chí Minh đã dạy “Trong giáo dục không nhng phi có
tri thc ph thông mà phải có đạo đức cách mng. Có tài phải có đức. Có tài không
có đức tham ô h hóa có hại cho nước. Có đức không có tài như ông bt ngi trong
chùa, không giúp ích được cho ai”. ng vậy, giáo dc đạo đc chính mt
mc tiêu quan trng ca giáo dc ph thông t xưa đến nay. Bởi, tác động đến
đối tượng giáo dục để t đó hình thành nhng nhân cách, phm chất đạo đức tt
đẹp theo chun mc xã hi; hiểu được nhng khái nim vng bng, v cái thin,
cái đp, cái ác, cái xu xa, v lương tâm, danh d nhng phm trù khác thuc
lĩnh vực đạo đức tinh thn ca hi. Ch khi đưc giáo dc tốt, con người mi