SÁNG KIN KINH NGHIM
TÍCH HP KIN THC V LCH S
VÀ VĂN HÓA X NGH CHO HC SINH
LP 10 THÔNG QUA DY VĂN THUYT MINH
Môn: Ng Văn THPT
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG PT HERMANN GMEINER VINH
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÍCH HP KIN THC V LCH S
VÀ VĂN HÓA X NGH CHO HC SINH
LP 10 THÔNG QUA DY VĂN THUYT MINH
Môn: Ng Văn THPT
Tác gi : Nguyn Th Thu Trang
T b môn : Văn – SĐịa GDCD
m thc hin : 2021 2022
S ĐT : 0982 937 399
Vinh, tháng 4 năm 2022
MC LC
A. ĐT VN Đ ................................................................................................. 1
I. Lý do chn đ tài ................................................................................................ 1
II.Mc đích nghiên cu ......................................................................................... 2
III. Đối tưng nghiên cu ...................................................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cu ................................................................................ 2
B.NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................................ 3
I. Cơ s lun ....................................................................................................... 3
II. Cơ s thc tin .................................................................................................. 4
III. Gii pháp và t chc thc hin ........................................................................ 5
IV. Hiệu quả ........................................................................................................ 29
C. KT LUN ................................................................................................... 30
I. Kết lun. ........................................................................................................... 30
II. Kiến nghị. ....................................................................................................... 31
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 32
1
SÁNG KIN KINH NGHIM
“TÍCH HP KIN THC V LCH S VÀ VĂN HÓA X NGH CHO
HC SINH LP 10 THÔNG QUA DY VĂN THUYT MINH”
A. ĐẶT VN Đ
I. Lý do chn đ tài
Đổi mi giáo dc đang là vn đ đưc toàn xã hi quan tâm. Đi mi
phương pháp dy hc đang tr thành nhu cu tt yếu ca ngành giáo dc Vit
Nam nhm hưng ti mc tiêu ng cao cht lưng dy và hc. Đi mi phương
pháp giáo dc theo hưng hin ti là phát huy tính tích cc ch động, sáng to
qua vn dng kiến thc; tp trung dy cách hc, cách nghĩ, khuyến khích t hc,
to cơ s để ngưi hc tp cp nht đi mi tri thc, k năng phát trin năng
lc. Mt trong nhng phương pháp đi mi đem li hiu qu cao trong n
trường hin nay đó là phương pháp dy hc theo ch đề tích hp. Dy hc theo
ch đề tích hp là mt trong nhng phương pháp th hin tính ưu vit, phát huy
tính tích cc ngưi hc.
Phương pháp dy hc tích hp cho phép giáo viên có th liên kết nhng
kiến thc ca nhiu môn hc trong cùng mt tiết dy. Riêng đi vi môn ng
văn, khi dy hc tích hp giáo viên có th liên h kiến thc ca nhng môn hc
như lch s, địa lí, giáo dc công dân, tin học… để va dy kiến thc, va rèn
luyn k năng sng, va giáo dc nhân cách li có th bi đp nhng giá tr v
tâm hn tình cm cho hc sinh .T đó hc sinh có th tiếp thu kiến thc, biết
vn dng vào cuc sng và ngưc li t cuc sng đ gii quyết các vn đ liên
quan đến môn hc. Đng thi làm cho vic hc tr nên phong phú đã đa dng
thu t hơn đi vi ni hc.
chương trình ng văn 10, văn thuyết minh là mt kiu bài quan trng.
Kiu bài này t năm lp 8, hc sinh đã đưc tiếp cn. Lên nưc 10, các em tiếp
tc đưc hc và tìm hiu cũng như nâng cao k ng làm bài. Đây dng bài
văn hay, gn lin vi thc tế đời sng, cung cp nhiu hiu biết xã hi đng thi
thông qua bài văn thuyết minh giúp hc sinh hình thành và phát trin nhiu năng
lc phm cht, nht là khi các em rèn luyn k năng viết bài văn thuyết minh v
mt danh lam thng cnh hay mt di tích lch s văn a đa phương.
mi đa phương đu nét đp riêng v lch s, văn hóa, con ngưi. Đó
chính là thế mnh đ nm bt và áp dng vào thc tin ging dy trong nhà
trường. Trong khi đó, đã t u, x Ngh luôn đưc biết đến là mnh đt quê
hương ca nhiêu chí sĩ u nưc như Phan Bi Châu, Nguyn Xuân Ôn, Phan
Đình Phùng và các lãnh đo cng sn như H Chí Minh, Nguyn Th Minh
Khai, Lê Hng Phong, Hà Huy Tp, Nguyn Duy Trinh,… Bên cnh đó, Ngh
An còn ni tiếng là x s ca các l hi truyn thng (l hi đn Cn, l hi đn
2
Qu Sơn, l hi đn Vua Mai, l hi đn Cuông…) và nhng di tích lch s văn
hoá (Đền Cuông, Đn Qu Sơn, Thành C Vinh); nhng di tích cách mng
(Bo tàng Xô Viết Ngh Tĩnh, Truông Bn…), di tích lưu nim danh nhân (
Làng sen Quê Bác, khu lưu nim c Phan Bi Châu…), và rt nhiu làng ngh
truyn thng(làng ngh tương Nam Đàn, làng ngh gm Đô Lương…) Chính vì
vy, văn hóa x Ngh luôn đưc đánh giá cùng phong phú đc sc vi
nhng giá tr truyn thng tt đp đc trưng cho bn sc dân tc Vit
Xut phát t cơ s đó, năm hc 2021- 2022 này tôi đã la chn đ i “
Tích hp kiến thc lch s, văn hóa x Ngh cho hc sinh lp 10 thông qua
dy văn thuyết minhđể nghiên cu thc nghim và chia s vi đng nghip.
II.Mc đích nghiên cu
Tích hp các kiến thc v lch s văn hóa ca đa phương (Ngh An)
cho hc sinh lp 10 thông qua dy văn thuyết minh nhm tăng s say mê hng
thú cho các em trong các gi hc.Đng thi giúp các em khám phá đưc nhiu
v đẹp lch s,văn hóa,con ngưi ngay chính trên qhương ca mình qua đó
góp phn bi ng các phm cht:tình yêu và nim t hào quê hương đt nưc,
gi gìn và phát trin các giá tr n hóa đa phương. Thông qua bài hc giúp
phát trin các năng lc ngưi hc như :năng lc gii quyết vn đ, năng lc làm
vic nhóm và đc bit là năng lc thuyết trình …Bi trong cuc sng hin đi
ngày nay nếu các em có kĩ năng thuyết trình tt s rt có li trong công vic và
cuc sng sau này.
III. Đi tưng nghn cu
Vi dung ng ca mt đ i nh, tôi s tp trung nghiên cu mt s
phương pháp dy hc tích hp kiến thc v lch s văn hóa đa phương x
Ngh cho hc sinh lp 10 thông qua 2 tiết dy làmn thuyết minh trong
chương trình ng n 10
+ Các hình thc kết cu ca văn bn thuyết minh
+ Luyn tp viết đon văn thuyết minh
T đó đưa ra cách ging dy văn thuyết minh có hiu qu làm tin đ áp
dng rng rãi hơn cho nhng năm sau. T đó xác lp cách dy văn thuyết minh
đạt hiu qu và giúp ngưi hc:
+ Biết cách xây dng đưc kết cu cho văn bn phù hp vi đi tưng
thuyết minh
+ Viết đưc mt đon n thuyết minh đ i gn gũi quen thuc
trong cuc sng
IV. Phương pháp nghiên cu
+ Phương pháp xây dng cơ s lí thuyết: phn cơ s lí lun
+ Phương pháp kho sát thc tế, thu thp thông tin: phn cơ s thc tin
+ Phương pháp thng kê, x lí s liu
+ Phương pháp thc hành