Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
Ọ Ề : I. LÍ DO CH N Đ TÀI
ệ ở ể ộ ị ủ ọ Giáo viên ch nhi m ọ Ti u h c có m t v trí vô cùng quan tr ng
ơ ở ữ ự ệ ầ ọ ể trong vi c hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đ u cho s phát tri n
ề ạ ứ ể ấ ệ ắ ẩ đúng đ n và lâu dài v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng
ế ụ ọ ơ ả ể ọ ọ ơ ở ố s ng c b n đ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .
ệ ổ ứ ướ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ẫ Ngoài vi c t ch c, h ng d n các ho t đ ng h c t p c a h c sinh
ủ ệ ầ ả ố ổ ớ ườ xuyên su t 9 bu i/ tu n, giáo viên ch nhi m l p còn ph i th ng xuyên
ạ ộ ờ ạ ơ theo dõi các ho t đ ng trong gi ư ổ ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u
ọ ậ ở ạ ộ ể ả ủ ọ ậ ậ t p th ,…và c ho t đ ng h c t p ệ nhà c a h c sinh. Vì v y công vi c
ớ ở ể ủ ệ ộ ọ ủ c a m t giáo viên ch nhi m l p ấ ặ Ti u h c là r t n ng n , r t v t v ề ấ ấ ả
ứ ạ và vô cùng ph c t p.
Ở ầ ọ ở ỗ ộ ườ ọ ộ đ u m i năm h c, cùng m t tr ố ớ ng h c, cùng m t kh i l p,
ấ ượ ọ ậ ủ ọ ươ ươ ư ạ ch t l ng h c t p c a h c sinh cũng t ng đ ng nhau. Nh ng t i sao
ấ ượ ố ọ ậ ủ ạ ọ ớ ế đ n cu i năm, ch t l ể ng h c t p và h nh ki m c a h c sinh l p này
ạ ượ ộ ẳ ớ ấ ả ữ ể ệ l ớ t tr i h n so v i các l p khác. i v T t c nh ng đi m khác bi t đó
ớ ạ ủ ủ ệ ệ ề đ u do giáo viên ch nhi m l p t o ra. Giáo viên ch nhi m nào có tinh
ủ ệ ậ ầ ắ ắ ớ ọ th n trách nhi m cao, t n tâm v i h c sinh c a mình thì ch c ch n s ẽ
ượ ế ớ ể ệ ọ ọ tìm ra đ c các bi n pháp đ thu hút h c sinh đ n l p, làm cho h c sinh
ế ả ấ ở ọ ỗ tr nên chăm ngoan, thích đi h c và luôn c m th y “m i ngày đ n tr ườ ng
ộ ề là m t ni m vui”.
ớ ở ể ạ ủ ệ ặ M t khác, tuy giáo viên ch nhi m l p ọ Ti u h c d y đ ượ ấ ả t c c t
ừ ớ ế ớ ự ế ư ớ các l p (t l p 1 đ n l p 5) nh ng trong th c t ả , không ph i giáo viên
ủ ừ ớ ậ ớ ọ nào cũng theo h c sinh c a mình t ỗ l p này lên l p khác. Vì v y, m i
ạ ượ ọ ớ ế ầ ộ ớ năm lên l p, các em l c h c v i m t th y (cô) khác nhau. N u giáo i đ
ướ ố ủ ự ệ ố ề ế ớ ớ viên l p d i làm t t công tác ch nhi m, xây d ng t ọ t n n p l p h c,
ệ ọ ươ ự ọ ề ố rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t h c và nhi u kĩ năng s ng c ơ
1
ủ ư ệ ớ ớ ả b n khác; nh ng lên l p trên, giáo viên ch nhi m l p không duy trì,
ồ ề ế ớ ấ ượ ọ ọ ậ ủ không phát huy thì r i n n p l p h c và ch t l ọ ng h c t p c a h c
ả ượ ủ ệ ẽ ậ ớ ự sinh s ra sao? Do v y, công tác ch nhi m l p ph i đ ệ c th c hi n
ộ ừ ớ ộ ế ớ ề ế ớ ọ ươ ồ đ ng b t l p M t đ n l p Năm. N n p l p h c, ph ọ ng pháp h c
ủ ọ ả ượ ứ ạ ố ậ t p, đ o đ c, nhân cách và các kĩ năng s ng c a h c sinh ph i đ c giáo
ự ủ ệ ừ ớ ả ượ viên ch nhi m chú ý xây d ng, rèn giũa ngay t l p 1 và ph i đ c duy
ố ở trì, phát huy xuyên su t ớ các l p trên.
ế ứ ủ ệ ệ ớ ọ ầ ộ Công tác ch nhi m l p là m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n
ế ừ ầ ả ự ậ ọ thi t mà ngay t ỗ đ u năm h c, m i giáo viên ph i t ộ l p cho mình m t
ậ ụ ể ụ ọ ủ ệ ạ ể ằ ế k ho ch ch nhi m th t c th nh m giáo d c h c sinh mình phát tri n
ấ ạ ứ ứ ẫ ẩ ậ ỹ ố ả ề ế t t c v ki n th c, k năng l n ph m ch t đ o đ c. Nh n th c đ ứ ượ c
ủ ủ ệ ề ạ ạ ọ ọ ầ t m quan tr ng c a công tác ch nhi m tôi đó m nh d n ch n đ tài “
ộ ố ệ ủ ự ệ ượ M t s bi n pháp tích c c trong công tác ch nhi m ” . Mong đ c chia
ậ ượ ữ ừ ầ ẻ s và nh n đ c nh ng đóng góp chân tình t các th y giáo, cô giáo.
Ớ Ủ Ể Ế II.ĐI M M I C A SÁNG KI N:
ụ ể ư ế ệ ệ Sáng ki n kinh nghi m đ a ra các bi n pháp c th giúp giáo viên
ệ ố ự ơ ả ủ ệ ớ ộ th c hi n t ớ t công tác ch nhi m l p v i 3 n i dung c b n sau đây:
ề ế ớ ự ọ 1. Xây d ng n n p l p h c.
ự ự ệ ớ ọ ọ
2. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
ướ ọ ẫ 3. H ng d n h c sinh t ự ọ ở h c nhà.
ứ ủ ầ ớ ố ỏ V i mong mu n góp ph n nh bé công s c c a mình vào s ự
ữ ủ ệ ạ ươ ấ ượ nghi p đào t o nh ng ch nhân t ng lai, nâng cao ch t l ọ ạ ng d y h c
ệ ở ườ ủ ể ả ạ ọ và công tác ch nhi m tr ng ti u h c mà tôi đang gi ng d y nói riêng
ụ ể ệ ị ị ướ ổ ớ và trên đ a bàn huy n nói chung, c th hoá đ nh h ng đ i m i ph ươ ng
ọ ở ườ ể ọ ườ ạ pháp d y h c Nhà tr ng ti u h c theo mô hình tr ớ ọ ng h c m i.
ữ ệ ể ồ ờ ế ự ả Đ ng th i qua đó đ đúc rút nh ng kinh nghi m thi t th c cho b n thân
ủ ệ ả ạ trong công tác gi ng d y và ch nhi m sau này.
Ứ Ạ III.PH M VI NGHIÊN C U:
2
ộ ố ệ ỉ ậ ự ế ứ Sáng ki n ch t p trung nghiên c u m t s bi n pháp xây d ng công
ủ ể ọ ở ườ tr ng ti u h c mà tôi đang công tác.
ệ ớ tác ch nhi m l p 2
Ầ Ộ B PH N N I DUNG
Ự Ạ Ầ I TH C TR NG BAN Đ U:
ừ ầ ọ ượ Ngay t đ u năm h c, khi đ c phân công làm công tác ch ủ
ế ệ ả ượ ế ả ư nhi m, tôi đã ti n hành kh o sát và đã thu đ c k t qu nh sau:
Ở ứ ổ ọ ổ ề ề ớ 1. ậ l a tu i h c sinh l p 2, các em đã có nhi u thay đ i v nh n
ư ứ ề ệ ả ố ộ ả th c, v tâm sinh lí, tình c m và c các m i quan h xã h i. Nh ng các
ể ự ả ệ ư ủ ả ẫ em v n ch a có đ kh năng đ t ấ ầ ậ b o v mình. Vì v y, các em r t c n
ượ ể ự ụ ề ệ ố đ c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng đ t ọ ậ tin trong h c t p,
ộ ố trong cu c s ng.
ọ ớ ổ ố ọ 2. Năm h c 2014 2015, l p tôi có t ng s 24 h c sinh. Trong đó có
ữ ườ ộ ạ ờ ỗ 11 em n th ng chia bè phái,m t vài em l i hay h n d i và th ườ ng
ẹ ấ ạ ậ ạ ọ xuyên nói x u b n; có 4 em nam hay qu y phá, ch c gh o các b n trong
ấ ậ ự ồ ờ ọ ư ạ ế ậ ớ l p gây n ào, m t tr t t trong gi h c nh ng l i ti p thu bài ch m; 2
ả ở ẹ ạ ờ ộ ỉ em ph i ố ộ nh nhà ông bà n i (ngo i) vì ch có m mà không có b ;m t
ọ ậ ở ả ố s em em có hoàn c nh khó khăn nên không có góc h c t p ọ nhà, đi h c
ế ớ ứ ở ườ ở ề v là v t sách v lung tung, đ n l p thì th ng xuyên quên v , quên
ế ộ ậ ộ vi t( 1em h nghèo và 2 em h c n nghèo).
ộ ố ộ ớ ườ ử 3. M t s giáo viên b môn m i ra tr ố ng, khi x lí các tình hu ng
ố ố ạ ườ ả ư s ph m còn lúng túng, b i r i nên th ổ ọ ng xuyên ph i kéo dài bu i h c
ẳ ớ ỏ ọ ị ệ so v i qui đ nh, gây căng th ng, m t m i cho h c sinh và làm m t s ph ộ ố ụ
ự ộ ờ ợ ướ ọ ả huynh b c b i vì ph i ch đ i lâu khi đi r ộ c con em mình tan h c. M t
ư ư ạ ẫ ố vài giáo viên dù đã d y lâu năm nh ng v n ch a làm t t công tác ch ủ
3
ệ ớ ườ ề ọ ụ ề ề nhi m l p, th ư ng hay than phi n v h c sinh, v ph huynh mà ch a
ượ ề ế ớ ụ ọ ệ ọ tìm đ c bi n pháp giáo d c h c sinh nên n n p l p h c và ch t l ấ ượ ng
ủ ư ả ọ ưở ấ ượ ế ọ ậ h c t p c a h c sinh ch a cao, làm nh h ng đ n ch t l ng chung
ườ ủ c a toàn tr ng.
ệ ề ầ ớ ủ Đã nhi u năm làm giáo viên ch nhi m l p, ph n nào đã có chút ít
ệ ủ ủ ư ệ ẫ ấ ộ ệ kinh nghi m nh ng tôi v n th y công vi c c a m t giáo viên ch nhi m
ấ ặ ứ ạ ấ ọ ọ ỗ ố ớ ở ể l p ti u h c là r t n ng nh c, r t ph c t p. M i giáo viên mu n làm
ả ừ ủ ệ ộ ỏ ề ố t t công tác ch nhi m thì ph i v a là m t giáo viên gi i v chuyên môn,
ả ỏ ể ể ể ử ọ ộ ừ v a ph i là m t nhà tâm lí gi ố i đ hi u h c sinh, đ x lí các tình hu ng
ế ụ ệ ế ạ ả ị ắ ố r c r i sao cho khéo léo, t nh và đ t hi u qu giáo d c cao. N u giáo
ế ớ ề ệ ầ viên không tâm huy t v i ngh , không có tinh th n trách nhi m cao thì
ấ ượ ụ ệ ọ ậ ủ ọ khó mà hoàn thành nhi m v . Ch t l ng h c t p c a h c sinh, nhân
ứ ố ố ủ ể ọ ạ cách, đ o đ c, l ồ ẽ i s ng…c a h c sinh r i s ra sao? Chính vì hi u rõ
ữ ệ ề ả ọ ớ đi u đó nên trong nh ng năm h c qua, song song v i vi c gi ng d y t ạ ố t
ố ắ ấ ấ ọ ị ố các môn h c theo qui đ nh, tôi luôn c g ng ph n đ u làm t t vai trò,
ụ ủ ủ ệ ệ ộ nhi m v c a m t giáo viên ch nhi m l p. ớ
Ự Ệ Ệ II BI N PHÁP TH C HI N
ừ ự ừ ầ ụ ạ ậ ọ ạ T th c tr ng trên, ngay t đ u năm h c tôi đã m nh v n d ng các
ủ ư ự ệ ệ ớ bi n pháp tích c c trong công tác ch nhi m l p nh sau:
ự ề ế ớ ọ : 1) Xây d ng n n p l p h c
ề ọ ắ a) N m thông tin v h c sinh
ủ ệ ỗ ố ớ ố ệ M i giáo viên ch nhi m l p, mu n hoàn thành t ụ ủ t nhi m v c a
ụ ọ ệ ệ ề ạ ố ợ mình, mu n đ ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu ả
ướ ả ắ ế ả ọ ượ ủ ầ thì tr ể c h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ c đ y đ các
ầ ế ề ừ ậ ọ ừ ầ thông tin c n thi t v t ng h c sinh. Do v y, ngay t ậ ớ ngày đ u nh n l p,
ự ế ệ ề tôi th c hi n ngay công tác đi u tra thông qua phi u sau đây . Tôi phát cho
4
ủ ề ề ế ầ ầ ỗ ộ m i em m t phi u đi u tra sau đây và yêu c u các em đi n đ y đ 10
thông tin trong phi u: ế
Ớ Ệ GI Ả I THI U B N THÂN
ọ 1. H và Tên:
……………………………………………………………..
ứ 2. Là con th ……trong gia đình.
ả ả ủ 3. Hoàn c nh gia đình (khá gi , đ ăn,
nghèo)............................................
ả ọ ế ậ ớ ỏ 4. K t qu h c t p năm l p 1: (Gi ế i, Tiên ti n, trung
bình)........................
5. Môn ọ h c yêu
thích:..................................................................................
6. Môn ọ h c ả c m ấ th y
khó:...........................................................................
ở 7. Góc ọ h c ậ t p nhà: (Có,
không)..............................................................
ữ 8. Nh ng ng ườ i ạ b n ấ thân nh t trong
ớ l p:....................................................
..................................................................................................................
..
9. Sở
thích:..................................................................................................
ỉ 10. ị Đ a ch gia
đình:...................................................................................
ố ủ S ệ đi n ạ tho i c a gia
đình:......................................................................
5
ế ề ắ ượ ủ ầ ầ Qua phi u đi u tra này, tôi n m đ c đ y đ các thông tin c n thi ế t
ể ệ ả ọ ổ ọ ơ ủ ề ừ v t ng h c sinh đ ghi vào S Ch nhi m. Và quan tr ng h n c là tôi
ề ọ ủ ề ể ầ ấ ộ ợ đã hi u m t ph n v h c sinh c a mình, đi u đó r t có l i cho tôi trong
ụ ọ ả ạ công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.
ổ ứ ầ b) T ch c b u Ban t ự ả ớ ọ : qu n l p h c
ự ệ ầ ự ả ớ ọ Vi c b u ch n và xây d ng Ban t ệ ấ ộ qu n l p là m t công vi c r t
ọ ườ ủ ệ ầ ả quan tr ng mà ng i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm ngay
ậ ớ ữ ọ ướ ớ sau khi nh n l p m i. Nh ng năm h c tr ể ự ớ c, Ban Cán s l p có th là
ọ ự ư ệ ớ ỉ ị ọ do giáo viên ch n l a và ch đ nh h c sinh làm. Nh ng hi n nay ,v i mô
ườ ố ạ ự ệ ọ ớ ớ hình tr ng h c m i, các em đã l n, tôi mu n t o d ng và rèn luy n cho
ố ớ ậ ể ệ ủ ứ ệ ầ ể các em th hi n tinh th n dân ch và ý th c trách nhi m đ i v i t p th ,
ổ ọ ự ử ể ứ ử ứ nên tôi t ủ ầ ch c cho các em ng c và b u c đ ch n l a các ban c a
ự ớ ượ ế ầ ọ ư ễ ớ l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s l p đ c di n ra nh sau:
ừ ớ ớ ưở Ngay t ậ ớ khi m i nh n l p tôi đã gi ệ i thi u ý t ề ng v các
ự ạ ọ ồ ộ ồ H i đ ng t qu n ệ ả trong h cọ sinh ph m vi l p h c cho các đ ng nghi p ớ
ự ệ ể ế ộ bi ủ t .ế Tôi xem đây là m t bi n pháp đ khuy n khích s tham gia c a
ể ọ h c sinh và phát tri n các kĩ năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã gi iớ
ươ ọ ậ ầ ợ ọ ệ thi u ph ớ ng pháp h c t p trên tinh th n h p tác cho h c sinh trong l p
ể ế ụ ự ệ ố ườ và mong mu n d a vào kinh nghi m này đ ti p t c tăng c ng các kĩ
ợ ổ ứ ộ ộ ọ ọ năng h p tác. Tôi đã t ể ả ụ ch c m t cu c h p ph huynh h c sinh đ th o
ữ ề ễ ậ ạ ổ ườ lu n v nh ng thay đ i đang di n ra trong ph m vi nhà tr ng. Tôi đã
ụ ữ ạ ạ ả ọ m nh d n thăm nh ng ph huynh h c sinh không có kh năng tham gia
ộ ọ ể ấ ả ơ ộ ụ ề ả ậ cu c h p đ t ề ộ ồ t c các ph huynh đ u có c h i th o lu n v H i đ ng
ẽ ượ ọ ộ ọ ả ự ả t qu n h c sinh s đ c thành l p. ậ Trong cu c h p tôi đã gi i thích cho
ụ ế ằ ố ấ ể ọ ề ề ph huynh bi t r ng cách t ọ t nh t đ h c sinh h c v quy n và trách
ủ ệ ổ ứ ủ ố ộ nhi m c a các em là t ị ch c cho các em s ng m t các dân ch và ch u
6
ự ự ụ ệ ộ ế trách nhi m m t cách th c s . Tôi cũng cho ph huynh bi ữ t là nh ng
ọ ậ ứ ầ ấ ợ ộ nghiên c u g n đây cho th y quá trình h c t p h p tác đã tác đ ng tích
ế ự ủ ề ể ả ộ ọ ự c c đ n s phát tri n v tình c m, xã h i c a h c sinh
ọ ậ ủ ừ ữ ệ cũng như thành tích h c t p c a các em. T nh ng vi c làm trên tôi đã
ế ư ấ ủ ọ ọ ấ ượ l y đ c ý ki n t v n c a h c sinh ụ và giáo viên, ph huynh h c sinh.
ầ ử ộ ồ ự ế ạ ự ả Xây d ng k ho ch b u c h i đ ng t ạ ơ ộ qu n.: Tôi đã t o c h i
ề ế ủ ị ụ ư ế ạ ọ ộ cho h c sinh tham gia ý ki n v k ho ch này, ví d nh Ch t ch h i
ự ả ả ạ ươ ẫ ồ đ ng t qu n ph i là ng ự ườ có năng l c lãnh đ o, g i ng m u trong các
ạ ộ ả ườ ọ ỏ ự ả ồ ho t đ ng, ph i là ng i h c gi ộ ồ i…H i đ ng t qu n g m có: 1 ch ủ
ự ả ộ ồ ự ả ộ ồ ị t ch h i đ ng t ủ ị qu n, 2 phó ch t ch h i đ ng t qu n.
ứ ọ Đăng kí danh sách ng c , đ ử ề c :ử Tôi đã cho các h c sinh t ự
ử ể ử ứ ứ ử xung phong đăng kí danh sách ng c , đ c . Sau đó ng c viên trình
ề ượ ứ bày đ xu t h i đ ng ấ ộ ồ (Ví d nhụ ư tôi tên là…., tôi xin đ c ng c ử làm
ộ ồ ủ ị ự ả ủ ớ ế ượ ạ ồ ch t ch h i đ ng t qu n c a l p, n u đ ẽ ư c các b n đ ng ý tôi s đ a
ủ ớ phong trào c a l p ngày càng đi lên…).
ọ ổ ứ ầ ủ ị ử H c sinh và giáo viên cùng t ch c b u c , Ch t ch và hai Phó
ủ ị ượ ế ố ườ ủ ị ch t ch đã đ c b u. ầ Ai có s phi u cao thì ng ộ i đó là Ch t ch h i
ự ả ồ đ ng t qu n.
ầ ầ ượ ỏ ế ượ ể ệ ề L n đ u tiên các em đ c b phi u, đ ủ c th hi n quy n “dân ch ’
ứ ấ ấ ượ ầ ấ ủ c a mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng, Các đ ọ c b u ch n cũng
ấ ự ấ ả c m th y “oai”, th y t hào.
ộ ồ ự ả ắ c) Giúp h i đ ng t qu n, các thành viên trong ban n m đ ượ c
ụ ủ ứ ệ ch c năng nhi m v c a mình.
ạ ộ ể ệ ọ ờ ự ụ ủ giáo d c c a H c sinh phát tri n toàn di n nh các ho t đ ng t
ộ ồ ự ổ ứ ủ ọ ọ mình. H i đ ng t ả qu n là t ọ ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c
7
ự ượ ộ ồ ủ ầ ệ sinh th c hi n. Các em đ ệ c làm ch trong vi c b u ra H i đ ng t ư
ộ ồ ủ ị ủ ị ủ ả ự ả qu n, Ch t ch, Phó ch t ch và các Ban c a H i đ ng t qu n.
ậ ượ ổ ứ ậ Sau khi đã thành l p đ c HĐTQ, tôi đã t ấ ch c t p hu n cho HĐTQ
ụ ụ ể ủ ừ ứ ệ ề ọ h c sinh v nhi m v c th c a t ng ban và cách th c làm vi c. ệ Từ
ữ ẫ ầ ợ ọ ự ề nh ng g i ý m u, giáo viên yêu c u h c sinh ủ c a các ban t ộ ấ đ xu t m t
ể ả ớ ạ ộ ứ ầ ạ ộ ổ ố s yêu c u, n i dung và cách th c ho t đ ng đ c l p bàn b c, b sung
ế ấ ố ớ ầ và đi đ n th ng nh t. Sau đó yêu c u các thành viên trong l p có trách
ự ệ ệ ướ ự ướ ự ủ nhi m th c hi n các quy c do mình xây d ng d i s giám sát c a các
ở ỗ thành viên m i ban.
ư ệ ầ ầ ả ố ỗ Ví dụ : CTHĐTQ c n ph i làm nh ng vi c nh : Vào đ u và cu i m i ữ
ế ọ ặ ớ ế ờ ti t h c ho c khi có khách t i CTHĐTQ bi ạ ứ t m i các b n đ ng lên chào.
ỗ ế ọ ướ ồ ứ ỏ ướ ớ Vào m i ti t h c, CTHĐTQ b ỗ c ra kh i ch ng i đ ng tr ờ c l p m i
ọ ậ ệ ạ ờ ệ Ban văn ngh lên sinh ho t văn ngh , sau đó m i Ban h c t p lên phát tài
ọ ậ ề ạ ệ ồ ồ ọ ậ ỗ li u và đ dùng h c t p. V l i ch ng i h c t p.
ẳ ộ ạ ọ ậ : Ch ng h n các n i dung sau: Ví dụ: Ban h c t p
ọ ề ờ Đi h c đ u và đúng gi .
ạ ộ ự ọ Tham gia tích c c các ho t đ ng h c trong nhóm.
ữ ụ ọ ậ ở ụ Gi gìn sách v , d ng c h c t p.
ọ ậ ự Tham gia xây d ng các góc h c t p.
ụ ọ ậ ệ Hoàn thành các nhi m v h c t p.
ả ọ ậ ố ế K t qu h c t p t t.
ự ề ủ ụ ưở Ph c tùng s đi u hành c a nhóm tr ng.
ọ ậ ỡ ạ ẻ Chia s giúp đ b n h c t p....
ệ ệ ấ ạ ố ố Các ban Văn ngh , Đ i ngo i, V sinh,... cũng th ng nh t m t s ộ ố
n iộ
ươ ự dung t ng t .
ổ ứ ạ ơ ơ ầ * Ban văn nghệ : T ch c cho các b n hát, múa, ch i trò ch i vào đ u
ế ọ ố ế ọ ơ ể ể ồ ơ ạ ti t h c và cu i ti t h c. Có th l ng ghép ch i trò ch i đ ôn l ế i ki n
8
ứ th c cũ.
ể ổ ệ ứ ơ ạ ch c cho các b n ch i trò ch i ơ Tìm từ Ví dụ: Ban văn ngh có th t
ể ừ ồ ặ ừ ồ ặ đ ng nghĩa, cùng nghĩa ho c t đ ng âm ho c có th ể nhanh đ tìm t
ờ ự ư ấ ạ ơ ơ ch i các trò ch i khác do các em sáng t o hay nh s t ủ v n c a ph ụ
ướ ệ ẫ ộ huynh. Tôi luôn h ng d n và đ ng viên các em trong ban văn ngh vào
ủ ữ ế ổ ọ ườ ể nh ng lúc rãnh r i đ n phòng Tin h c c a tr ng đ cùng nhau lên
ơ ậ ư ữ ế ể ạ ố ữ m ng tìm ki m nh ng bài hát, nh ng trò ch i t p th nh : cái tr ng,
ế ố ừ ả ơ ợ ớ ế đ m sao, cá b i, giành gh s 1, tôi là vua, tôi b o…..v a phù h p v i
ẻ ừ ạ ủ ể ừ ạ ứ ướ ch đi m v a t o không khí vui v , v a t o h ng thú cho HS tr c khi
ế ọ ư ả ỏ ự ỏ ủ ẳ vào ti t h c, cũng nh gi ệ i t a s căng th ng m t m i c a các em sau
ỗ ế ọ m i ti t h c.
ụ ệ ồ ờ ưở ọ ậ : Có nhi m v phát đ dùng và m i các nhóm tr ng lên * Ban h c t p
ọ ậ ậ ứ ụ ệ ậ ồ ủ ể nh n tài li u và đ dùng h c t p. Ki m tra bài cũ, bài t p ng d ng c a
ạ ầ ờ ế ọ ệ ớ các b n, báo cáo v i cô giáo vào đ u gi . Trong ti t h c ngoài nhi m v ụ
ỗ ế ọ ể ả ớ ố ọ ậ ủ h c t p c a mình ph i quan sát bao quát l p đ cu i m i ti ậ t h c nh n
ừ ặ xét đánh giá tình hình h c t p c a l p. ọ ậ ủ ớ Ngoài ra, tùy t ng bài mà đ c bi ệ t
ở ệ ả ớ ạ ộ ọ ậ ể ể là ho t đ ng làm vi c c l p, giáo viên có th đ ban h c t p thay cô
ạ ứ ế ả ậ ố ể giáo ki m tra l ừ i ki n th c mà các nhóm v a th o lu n xong. Mu n làm
ổ ọ ệ ố ỗ ườ ờ đ ượ ố c t t công vi c đó, cu i m i bu i h c, tôi th ng m i ban h c t p ọ ậ ở
ạ ể ụ ướ ệ l i đ giao nhi m v tr c cho các em.
ủ ả ớ ụ ệ ệ ầ Có nhi m v theo dõi v sinh chung c a c l p. Đ u *Ban lao đ ng:ộ
ổ ọ ầ ượ ệ ả ỗ ể m i bu i h c ph i phân công v sinh l n l t cho các nhóm và ki m tra
ư ố ự ư ự ệ ặ ố ệ nhóm nào ch a th c hi n ho c th c hi n ch a t ổ ọ ỗ t. Cu i m i bu i h c
ể ả ạ ự ệ ệ cũng ph i ki m tra l i xem nhóm nào th c hi n v sinh ch a t ư ố ể ị t đ k p
ệ ố ự ắ ạ ờ ở th i nh c nh các b n th c hi n t t.
ầ ậ ể ụ ụ ữ ệ ờ ể ụ : Có nhi m v theo dõi ph n t p th d c gi a gi và các * Ban th d c
ế ọ ể ụ ệ ố ự ạ ư ố ệ ạ ti t h c th d c xem b n nào th c hi n t ự t, b n nào th c hi n ch a t t.
9
ỏ ế ề ứ ạ ấ ớ ỏ : Theo dõi v s c kh e n u trong l p b n nào có v n đ ề ứ * Ban s c kh e
ỏ ế ủ ườ ặ ớ ề ứ v s c kh e thì đ a b n ư ạ đ nế phòng y t c a tr ng ho c đi báo v i cô y
t .ế
ượ ệ ệ ạ ơ ọ ư ệ : Ra ch i cho các b n m n truy n đ c, thu truy n và * Ban th vi n
ư ệ ế ắ ọ ắ s p x p th vi n g n gàng ngăn n p.
ạ ụ ế ớ ệ ế ờ Có nhi m v n u l p có khách đ n thăm thì ra m i * Ban ngo i giao:
ớ ề ườ ệ ọ ậ ớ khách vào và bi tế gi i thi u v tr ng, l p các góc h c t p, cô giáo, các
b n.ạ
ỗ ở ạ ề ể ặ ạ ổ ọ Sau m i bu i h c, HĐTQ i v sau các b n 5 phút đ g p giáo l
ệ ượ ữ ư ệ ượ ữ viên báo cáo nh ng vi c đã làm đ c nh ng vi c ch a làm đ c còn
ờ ư ấ ể ệ ỡ ị ặ g p khó khăn đ giáo viên k p th i t v n giúp đ và giao nhi m v ụ
ngày mai cho các b n.ạ
ạ ộ ủ ầ ạ ỗ ố Cu i m i tháng yêu c u các Ban đánh giá ho t đ ng c a các b n trong
ươ ớ ụ ể l p c th , rõ ràng, có tuyên d ở ắ ng, nh c nh .
ầ ố ế ạ ớ ứ ự ả ỗ Cu i m i tu n, vào ti t sinh ho t l p ngày th sáu, Ban t qu n báo
ạ ộ ủ ừ ủ ớ ứ ặ cáo các m t ho t đ ng c a l p. Căn c vào báo cáo c a t ng em, tôi
ượ ớ ủ ừ ứ ố ả ả ỗ ắ n m đ c kh năng qu n lí l p c a t ng em. Và c cu i m i tháng, tôi
ứ ự ả ớ ể ổ ế ầ ặ ổ t ọ ch c h p Ban t qu n l p 1 l n đ t ng k t các m t làm đ ượ ủ c c a
ữ ệ ộ ợ ố ồ ờ ỉ ớ l p, đ ng viên khen ng i nh ng vi c các em đã làm t t, đ ng th i ch rõ
ữ ướ ụ ẫ ắ ế nh ng thi u sót và h ng d n các em cách kh c ph c.
ớ ọ ự ự ọ ệ 2) Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”
ụ ạ ọ ộ ộ Năm h c 20082009, B giáo d c và Đào t o phát đ ng phong trào
ườ ự ệ ằ ọ ọ ự “Xây d ng tr ấ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” nh m nâng cao ch t
ụ ệ ặ ệ ụ ạ ượ l ng giáo d c toàn di n, đ c bi ứ t là giáo d c đ o đ c, nhân cách và kĩ
ự ề ệ ố ọ ứ năng s ng cho h c sinh. Qua nhi u năm th c hi n, phong trào đã có s c
ề ộ ẽ ả ề ạ ẫ ỏ ạ ệ ả lan t a m nh m c chi u sâu l n chi u r ng, mang l i hi u qu thi ế t
10
ự ộ ừ ầ ộ ụ th c cho ngành giáo d c và cho xã h i. Ngay t năm đ u tiên B phát
ự ưở ứ ố ộ đ ng phong trào, tôi đã tích c c h ự ng ng. Mu n phong trào “Xây d ng
ườ ự ở ỗ ườ ệ ọ ọ ả ạ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” m i tr ệ ng đ t hi u qu thì
ự ự ủ ệ ả ỗ ớ ọ ệ m i giáo viên ch nhi m ph i tích c c “xây d ng l p h c thân thi n,
ự ự ề ệ ọ ớ ọ ọ h c sinh tích c c”. Có nhi u “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” thì
ớ ườ ự ệ ọ ọ m i có “tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
ự ệ ạ ọ ớ ườ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ọ ậ ng h c t p thân
ớ ọ ệ ầ ả ấ ọ ỗ thi n, an toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i
ế ườ ự ề ộ ượ ớ ọ ngày đ n tr ng là m t ni m vui”. Xây d ng đ ệ c “l p h c thân thi n”
ự ự ẽ ọ ượ ớ ệ ọ thì s có “h c sinh tích c c”. Xây d ng đ ọ c l p h c thân thi n, h c
ẽ ạ ỏ ọ ư ự ẽ sinh tích c c thì s h n ch đ ế ượ ỉ ệ ọ c t l h c sinh l u ban, b h c, s nâng
ượ ấ ượ ụ ệ ọ cao đ c ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.
ự ự ệ ệ ớ ọ ọ Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ượ c
ừ ế ướ tôi ti n hành t ng b ư c nh sau:
ẹ ạ ớ ọ a)Trang trí l p h c xanh s ch đ p
ẽ ệ ạ ả ả ọ ớ ắ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i luôn s ch s , ngăn n p
ượ ụ ẹ ả ả và đ ẩ c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Do
ướ ớ ọ ự ệ ệ ẫ ậ v y, tôi h ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau
đây:
ằ ồ ớ ườ Tr ng cây xanh trong l p b ng cách: cho cây tr ữ ng sinh vào nh ng
ự ế ế ượ ẽ chi c chai nh a do các em mang đ n (các chai đã đ c các em v và
ổ ướ ẹ ồ ườ ườ trang trí đ p) đ n c vào r i treo trên vách t ng.Cây tr ng sinh ch ỉ
ướ ạ ấ ạ ằ ố s ng b ng n ấ ư ợ c và r t a r p, l ụ i không có lá úa, r ng nên r t s ch. Ch ỉ
ổ ướ ườ ụ ế ố ầ c n đ n c th ộ ố ng xuyên là cây s ng.M t s ph huynh khi đ n thăm
ề ặ ế ậ ấ ả ấ ậ ớ ớ ớ l p th y v y li n t ng thêm cho l p m y ch u cây c nh th là l p tôi có
ươ ẹ ả ộ c m t góc thiên nhiên t i đ p.
11
ẹ ả ả ẩ ớ ụ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c
ự ừ ế ầ ớ ỗ ả cao. Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i
ẽ ẹ ế ả ọ ọ ấ ư ầ s u t m tranh nh liên quan đ n các môn h c và ch n 5 bài v đ p nh t
ể ư ủ ả ẩ ớ ả ủ cùng v i các s n ph m th công c a các em đ tr ng bày. Tranh, nh
ư ầ ượ ổ ớ ừ ấ ọ các em s u t m đ ạ c dán vào gi y kh l n theo t ng môn h c (Đ o
ự ộ ượ ấ ứ đ c,T nhiên và xã h i) và đ ằ c bao bên ngoài b ng gi y bóng trong
ố ườ ớ su t. Sau đó đóng lên vách t ng xung quanh l p.
ố ớ ọ ớ ọ ề ộ . Ngoài ra, tôi cùng v i h c sinh đ ra 10 n i quy đ i v i h c sinh
ộ ớ ự ệ ọ ọ ủ c a m t l p h c thân thi n, h c sinh tích c c.
Ớ Ọ Ộ Ộ Ọ Ủ Ệ 10 N I QUY C A M T “L P H C THÂN THI N, H C SINH
TÍCH C C”Ự
ỏ ọ ỉ ọ ọ ọ 1. Không có h c sinh chán h c, b h c và ngh h c không có lí do.
ả ượ ớ ọ ẹ ẩ ợ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và 2. L p h c ph i đ
ụ tính giáo d c cao.
ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ t các thi t b , đ dùng 3. Ph i s d ng có hi u qu và b o qu n t
ử ụ ọ ế ệ ệ ướ ạ d y h c; s d ng ti t ki m đi n, n c.
ổ ọ ả ạ ẽ ế ả ọ ớ ố 4. L p h c ph i s ch s trong su t bu i h c, bàn gh ph i ngay
ừ ả ắ ọ ng n, không có h c sinh x rác b a bãi.
ể ạ ử ụ ề ậ ả ọ ệ 5. Có t p th b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; ph i luôn
ớ ạ ọ ậ ỡ hòa nhã v i b n bè và giúp đ nhau trong h c t p.
ể ả ạ ớ ọ ả 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y
ra.
ạ ộ ự ể ả ậ ọ ệ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n
ố ữ ệ ườ ế ạ kĩ năng s ng, gi gìn v sinh môi tr ậ ng, cam k t không vi ph m lu t
giao thông.
12
ọ ủ ấ ượ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p 8. H c sinh h c đ các môn h c theo qui đ nh, ch t l
ượ ượ ộ ọ ớ ướ ngày càng đ c nâng cao và v t tr i so v i năm h c tr c.
ạ ộ ự ọ ừ ệ ỏ ư thi n nh : thăm h i 9. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t
ẻ ớ ữ ạ ả ố ộ ạ b n khi đau m, đ ng viên chia s v i nh ng b n có hoàn c nh khó
ư ệ ặ ườ khăn, t ng sách cũ cho th vi n tr ng,…
ớ ọ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu 10. L p h c là môi tr
ệ ượ ị ể ể ạ ọ ị nghèo, không có hi n t ng h c sinh b ph t, b ki m đi m phê bình
ướ ườ tr c toàn tr ng.
ự ủ ệ ắ ằ ớ ộ ở ọ H ng ngày, tôi nh c nh các em th c hi n 10 n i quy c a “l p h c
ự ệ ầ ạ ọ ọ thân thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh vi ph m tôi yêu c u em đó
ư ộ ượ ể ử ọ ạ ộ đ c l i n i quy và nêu rõ n i quy nào mình ch a làm đ ữ c đ s a ch a,
ớ ự ụ ắ ố ượ ự ệ ọ ờ ậ kh c ph c. Nh v y, các em m i t giác th c hi n, s l ng h c sinh vi
ủ ạ ộ ườ ủ ớ ả ầ ph m n i qui c a nhà tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.
ủ ớ ố ọ ứ ớ ổ ọ S h c sinh c a l p, tôi chia thành 5 nhóm ng v i 5 bu i h c
ầ ỗ ộ ưở ộ trong tu n, m i nhóm có m t nhóm tr ng. Ban lao đ ng phân công theo
ự ậ ưở ị dõi các nhóm làm tr c nh t hàng ngày. Nhóm tr ệ ng ch u trách nhi m
ư ự ề ể ậ ạ ộ phân công, đi u khi n các b n trong nhóm làm tr c nh t. Nh ng m t
ể ướ ầ ầ ớ ệ ẫ ớ ả tu n đ u, tôi ph i đi s m đ h ư ng d n các em làm v sinh l p nh :
ớ ừ ừ ử ổ ụ ả ố quét l p t trong ra ngoài, t trên c a s , trên b c gi ng xu ng d ướ i;
ụ ư ư ầ ạ ổ ổ cách c m ch i và đ a ch i sao cho nhanh s ch nh ng không b i; cách
ứ ế ế ả ả ắ ỗ tr i khăn bàn, cách lau b ng, cách s p x p bàn gh ,... C sau m i gi ờ ra
ơ ổ ự ồ ấ ọ ả ổ ớ ơ ị ch i, t tr c ph i đ rác r i c t s t rác vào l p đúng n i quy đ nh. Sang
ự ứ ể ệ ầ ớ ộ ậ tu n th hai, tôi m i giao cho Ban lao đ ng ki m tra công vi c tr c nh t
ố ề ạ ộ hàng ngày. Nhóm nào không làm t t, Ban lao đ ng có quy n ph t nhóm
ỗ ế ọ ự ậ ọ ộ đó làm tr c nh t thêm m t ngày. Và trong m i ti ả t h c, h c sinh ph i
ể ệ ầ ự ự ẫ ắ ở th hi n tinh th n “t ả qu n” t theo dõi l n nhau, nh c nh nhau gi ữ
ổ ọ ầ ớ ẽ ẳ ạ ố ớ ộ ạ s ch l p trong su t bu i h c. Sau m t tháng đ u l p tôi s ch s h n lên.
13
ố ớ ồ ủ ớ ẽ ỗ ộ Đ i v i b n hoa c a l p, m i nhóm s cùng cô giáo chăm sóc m t
ầ ướ ổ ỏ ướ ướ ẫ tu n. Tôi h ng d n các em cách nh c ,t i n c cho cây. Các em còn
ượ ớ ượ ắ ỉ đ c quan sát,xem cô giáo c t t a c c t t a thành ồ ắ ỉ cây (B n hoa l p tôi đ
ấ ẹ hình hai ngôi sao r t đ p).
ệ ầ ự ố ớ ạ b) Xây d ng m i quan h th y trò và b n bè trong l p
ệ ầ ự : ố * Xây d ng m i quan h th y trò
ướ ệ ị ơ ệ ầ ề ơ Tr c đây, quan h th y, trò là quan h ch u n ban n; b trên k ẻ
ướ ả ệ ớ ượ d ả i; gi ng gi i ghi nh . Ngày nay, quan h này đ ằ c thay b ng quan
ầ ế ế ẫ ầ ợ ệ h phân công h p tác. Th y thi t k trò thi công. Th y làm m u, giao
ẫ ủ ỗ ờ ệ ầ ệ ầ ộ vi c trò làm theo m u c a th y. M i l ả i th y nói ra ph i là m t “l nh”
ộ ờ ư ệ ậ ả ọ ọ (m t l ầ i giao vi c). Do v y, m i yêu c u tôi đ a ra, h c trò ph i thi hành
ừ ầ ả ố ắ ầ ọ th t ậ nghiêm. Ngay t đ u, tôi yêu c u h c trò ph i c g ng làm cho
ư ế ả ạ ớ đúng. N u ch a đúng thì ph i làm l i cho đúng m i thôi. Đúng là đúng t ừ
ả ở ứ ệ ệ vi c làm, nghiêm là nghiêm trong vi c làm ch không ph i ắ ộ thái đ kh t
ệ ơ ả ệ ợ ắ ọ ấ ủ khe, gay g t. Quan h c b n nh t c a tôi và h c trò là quan h h p tác
ệ ọ ướ ự ệ ẫ ọ ệ làm vi c: tôi giao vi c h c trò làm; tôi h ng d n h c trò th c hi n.
ộ ầ ư ệ ớ ỉ ỉ Khi giao vi c, tôi ch nói m t l n, nh ng ch nói khi l p tr t t ậ ự ớ . V i
ự ầ ẽ ở ẽ ề ọ cách làm này, t nhiên th y s tr nên nói ít, h c trò s làm nhi u. Làm
ư ế ấ ứ ẽ ư ế ứ ệ ạ ế vi c nh th nào thì đ o đ c, ý th c s kèm theo nh th y. Làm đ n
ứ ỉ ậ ơ ế ế ố ố ơ ế n i đ n ch n thì ý th c k lu t cũng đ n n i đ n ch n.
ẽ ả ủ ưở ự ế Hành vi c a giáo viên s nh h ế ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh ư
ủ ẻ ớ ậ ự s hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c ế ả
ữ ế ứ ặ ầ cách đi đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch vi t, thái
ấ ứ ể ọ ộ đ ,...đ h c trò noi theo. Không vì b t c lí do gì mà tôi cho phép mình
ả ặ ướ ặ ọ ề ẩ c u th ho c xu xòa, qua loa tr c m t h c sinh.
ế ậ ư ậ ọ ọ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi đ n t n nhóm,t n h c sinh
ầ ả ọ ạ ứ ạ yêu c u h c sinh đó ph i làm l ỡ i ch không trách ph t. Tôi giúp đ ,
14
ướ ẫ ọ ạ ạ ớ ể h ng d n h c sinh làm l i ngay t i l p.Tôi luôn theo dõi đ tìm ra cái
ủ ọ ư ệ ằ ơ ở ố ớ ọ sai,cái ch a làm đ cj c a h c sinh. B i tôi quan ni m r ng đ i v i h c
ả ể ắ ỗ ể ể ọ ế ủ ọ sinh ti u h c tìm ra đi m y u c a h c sinh không ph i đ b t l ể i, đ la
ữ ư ủ ệ ể ắ ằ ọ ỗ ọ m ng h c sinh mà đ nh m phát hi n nh ng ch ch a đúng c a h c
ạ ệ ớ ơ sinh, giúp các em làm l i cho đúng, cho hoàn thi n h n. V i cách nói
ọ ậ ữ ở đúng, làm đúng trong h c t p, các em tr thành nh ng con ng ườ ự i t tin,
ự ố trung th c, không gian d i.
ố ắ ế ề ắ ầ ọ Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c g ng ki m ch ế
ể ặ ẽ ấ ể ọ ọ ệ và tôn tr ng h c sinh, tìm hi u c n k th u đáo nguyên nhân đ có bi n
ữ ử ỡ ờ ờ pháp giúp đ các em s a ch a. Tôi không bao gi ữ có nh ng l i nói, c ử
ỉ Ở ổ ự ọ ủ ấ ạ ch xúc ph m các em. tu i này, lòng t tr ng c a các em r t cao, ch ỉ
ộ ờ ẻ ơ ẽ ạ ậ ồ m t l i nói xúc ph m s làm tan nát tâm h n tr th . Th m chí có em s ẽ
ỏ ọ ậ ầ ờ ở ạ ớ oán h n, căm ghét th y cô, b h c và không bao gi tr l ọ ữ i l p h c n a
ề ườ ế ậ ộ cho dù có nhi u ng i đ n nhà v n đ ng.
ủ ề ệ ớ ế ằ Qua nhi u năm làm công tác ch nhi m l p, tôi bi ữ t r ng có nh ng
ắ ọ ượ ứ ế ặ ọ ư em h c ch a n m đ c ki n th c ho c có hôm không h c bài, làm bài
ỗ ả ơ ư nh ng l i không ph i hoàn toàn là do các em. Có em ham ch i nên quên
ị ấ ả ừ ớ ư ộ ọ h c bài, có em do b m t căn b n t ọ l p M t. Nh ng cũng có em h c
ữ ệ ề ặ ậ ọ ch m, ho c không h c bài làm bài là do nh ng đi u ki n khách quan. Gia
ầ ấ ủ ả ả ạ đình c a các em đâu ph i lúc nào cũng đ m m, h nh phúc; đâu ph i em
ắ ượ ố ẹ ỗ ướ nào cũng may m n d ộ c b m , ông bà đ ng viên trong m i b ọ c h c
ế ố ẹ ướ ế ả ậ t p.Và có bi ố t bao nhiêu b m ph i lo làm thuê, làm m n ki m s ng
ệ ế ả ặ ố ệ ạ ho c vì hoàn c nh m đau b nh ho n,...nên không ngó ngàng gì đ n vi c
ị ắ ử ủ ậ ậ ị ọ h c c a con cái, th m chí các em còn b m ng ch i, b đánh đ p ...
ẻ ơ ả ở ệ ữ ế ộ ọ ậ Nh ng sóng gió đó đã tác đ ng đ n tâm lí tr th , c n tr vi c h c t p
ế ữ ư ủ c a các em. N u nh giáo viên không bi ế ượ t đ c nh ng nguyên nhân đó
ấ ễ ổ ừ ề ậ ạ ắ ồ thì r t d n i gi n đùng đùng, r i la m ng, tr ng ph t các em. Đi u đó
ệ ầ ứ ậ ướ ấ ấ ợ r t b t l i cho quan h th y trò sau này. Vì v y, đ ng tr ộ ọ c m t h c
ậ ơ ế ọ sinh qu y phá, hay l ừ đãng không h c bài, làm bài, tôi không k t án tr ng
15
ổ ọ ờ ế ạ ặ ể ỏ ế ph t ngay mà bình tĩnh ch đ n h t bu i h c g p riêng các em đ h i
ẹ ầ ạ ắ ầ ở cho rõ nguyên nhân. L n đ u các em vi ph m, tôi nh nhàng nh c nh .
ả ế ế ầ ứ ể ẫ ạ N u l n th hai, các em v n tái ph m, tôi ph i đ n nhà tìm hi u nguyên
ụ ể ệ ỡ nhân đ có bi n pháp giúp đ , giáo d c các em.
ệ ể ươ ờ ị Hàng ngày, tôi luôn khích l và bi u d ợ ng các em k p th i, ca ng i
ư ủ ữ ể ế ề ể ơ nh ng u đi m c a các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m. Tôi c ố
ấ ể ợ ộ ữ ư ể ỏ ư tìm ra ng ng u đi m nh nh t đ khen ng i đ ng viên các em. Nh ng
ữ ế ể ỉ trong khi khen, tôi cũng không quên ch ra nh ng thi u sót đ các em
ụ ệ ắ ơ kh c ph c và ngày càng hoàn thi n h n.
ư ệ ả ắ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh khi nghiêm kh c phê bình l ỗ i
ủ ọ ể ệ ấ ả ầ l m c a h c sinh, tôi luôn th hi n cho các em th y tình c m yêu th ươ ng
ộ ườ ố ớ ọ ồ ủ ầ ậ ả ủ c a m t ng i th y đ i v i h c trò. Theo qui lu t ph n h i c a tâm lí,
ả ầ ướ ẽ ượ ạ ằ ả ủ tình c m c a th y tr c sau cũng s đ c đáp l ủ i b ng tình c m c a
ứ ủ ị ườ ầ ọ h c trò. Lòng nhân ái, bao dung, đ c v tha c a ng ứ i th y luôn có s c
ụ ệ ể ạ ả ớ ọ ớ ọ m nh to l n đ giáo d c và c m hóa h c sinh. “L p h c thân thi n” ch ỉ
ượ ườ ế ầ ấ có đ c khi ng ọ ậ i th y có t m lòng nhân h u, bao dung, h t lòng vì h c
ủ ộ ườ ư ậ ầ ắ ắ sinh thân yêu c a mình. Có m t ng ọ i th y nh v y thì ch c ch n h c
ẽ ọ ọ ự sinh s chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.
ệ ạ ự ố * Xây d ng m i quan h b n bè:
ộ ố ủ ỗ ườ ữ ườ Trong cu c s ng c a m i con ng i, ngoài nh ng ng i thân trong
ể ẻ ể ầ ạ ọ ọ gia đình ra, ai cũng c n có b n bè đ chia s . H c sinh Ti u h c cũng
ế ề ạ ế ớ ậ v y. N u các em có nhi u b n bè thân thi ẽ ợ t trong l p thì các em s h p
ẻ ớ ẽ ế ộ ọ ỏ ẽ ỡ tác vui v v i nhau và s giúp đ nhau cùng ti n b . Em h c gi i s giúp
ữ ế ọ ờ ạ ế ọ nh ng em h c y u; ng ượ ạ c l ễ i, em h c y u cũng d dàng nh b n giúp
ọ ậ ả ấ ầ ổ ọ ọ ạ ỡ đ mình h c t p mà không ph i e ng i, x u h (H c th y không tày h c
ự ế ư ộ ớ ọ ườ ệ ề ấ ạ b n). Nh ng trong th c t , m t l p h c th ng xu t hi n nhi u nhóm
ặ ệ ố ấ ữ ả ớ ọ h c trò, đ c bi t là nh ng l p cu i c p. Các em chia bè ph i, phân bi ệ t
ữ ữ ấ ặ ọ ỗ giàu nghèo, hay nói x u ho c châm ch c nhau. Nh ng em n thì hay r i
16
ậ ả ờ hay h n gi n. Còn các em nam thì hăm he đánh nhau, tr thù nhau. Tuy
ẫ ả ư ư ệ ọ các em ch a gây ra chuy n gì nghiêm tr ng nh ng nó v n nh h ưở ng
ấ ượ ế ạ ả ọ ậ ộ ấ x u đ n tình c m b n bè và ch t l ủ ớ ng h c t p c a l p. Là m t giáo
ự ủ ế ề ệ ấ ượ viên ch nhi m, tôi luôn quan tâm đ n v n đ này. Xây d ng đ ố c m i
ệ ạ ự ẽ ế ượ ắ quan h b n bè đoàn k t, g n bó thì tôi s xây d ng đ ề ế ớ c n n p l p
ế ớ ườ ọ ậ ừ ệ ọ h c, ti n t ự i xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n. T môi tr ườ ng
ấ ượ ệ ủ ớ ọ ậ ắ ắ ọ ậ h c t p thân thi n đó, ch t l ng h c t p c a l p ch c ch n s đ ẽ ượ c
nâng cao.
ệ ạ ự ể ố ế ế ắ Đ xây d ng m i quan h b n bè thân thi ẵ t, đoàn k t, g n bó, s n
ạ ộ ọ ậ ạ ỡ ấ sàng giúp đ nhau trong h c t p, tôi luôn t o ra các ho t đ ng, các v n
ụ ể ư ỏ ự ợ ủ ề ọ ề đ đòi h i s h p tác c a nhi u h c sinh. Cách làm c th nh sau:
ỗ ế ọ ườ ự ắ ở Trong m i ti t h c, tôi th ạ ng xuyên nh c nh các em tích c c ho t
ư ư ầ ồ ị ộ đ ng nhóm. Lúc đ u có em ch a ch u, tuy ng i chung nhóm nh ng có em
ạ ặ ặ ỗ ồ ố l i quay m t ra ch khác, ho c ng i im không tham gia, ai mu n làm gì
ạ ệ thì làm; có nhóm l ị i cãi nhau, không ai ch u làm theo l nh nhms tr ưở ng
ả ả ế ế ẩ ặ ậ ị ẫ ho c đùn đ y nhau không ch u ghi k t qu th o lu n vào phi u, d n
ụ ệ ướ ạ ế đ n không hoàn thành nhi m v . Tr c tình tr ng đó, tôi tuyên b s ố ẽ
ủ ừ ế ấ ấ ả ấ ả ch m thi đua c a t ng nhóm và l y k t qu đó chung cho t t c các
ự ế ủ ả ộ thành viên c a nhóm. Do đó, các em bu c ph i tích c c n u không s b ẽ ị
ổ ứ ạ ộ ạ Câu l c b các nhóm tr ưở ng phê bình. Ngoài ta tôi còn t ch c sinh ho t
ể ướ ẫ ổ ứ ạ ộ ủ ớ c a l p đ h ng d n cho các em cách t ệ ch c ho t đ ng nhóm có hi u
ủ ọ ả ứ ư ậ ệ ầ ầ ớ ợ qu .C nh v y, d n d n vi c h p tác c a h c sinh trong l p đã đ ượ c
ệ ả c i thi n.
ệ ớ ờ ị ữ Khi có chuy n xích mích gi a em này v i em kia, tôi k p th i can
ể ệ ẫ ả ưở ế ấ ạ thi p không đ mâu thu n kéo dài gây nh h ng x u đ n tình b n. Tôi
ớ ừ ể ế ặ ổ ỡ ọ ọ ặ g p g trao đ i riêng v i t ng h c sinh ho c nhóm h c sinh đ bi t rõ
ậ ỗ ả ầ đ u đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì ph i nh n l i và
ỗ ạ ẻ ở ạ ả ắ xin l i b n. Sau đó gi ng hòa và b t tay nhau vui v tr l i.
17
ổ ứ ạ ộ ơ ể ậ ươ c) T ch c các ho t đ ng t p th và các trò ch i vui t i lành
m nhạ
ơ ổ ạ ậ ể ầ Thích sinh ho t t p th và tham gia các trò ch i b ích là nhu c u, là
ủ ầ ế ể ậ ọ ổ ứ ọ ở s thích c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ch c cho các
ạ ậ ể ơ em sinh ho t t p th và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em
ứ ế ơ ọ ơ ở ỗ ọ “h c mà ch i, ch i mà h c”, ki n th c và kĩ năng m i em s đ ẽ ượ c
ẹ ệ ộ ự hình thành và rèn luy n m t cách nh nhàng, t nhiên, không gây căng
ố ớ ẳ ổ ứ ể th ng, gò bó đ i v i các em. Ngoài ra, t ạ ậ ch c sinh ho t t p th và vui
ồ ưỡ ệ ể ơ ch i còn giúp các em phát tri n và hoàn thi n nhân cách, b i d ng năng
ệ ổ ứ ạ ộ ế ạ ậ khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c t ch c các ho t đ ng t p th ể
ế ố ế ắ ợ ạ ớ còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em l i v i nhau.
ơ ơ ạ ộ ộ ố ạ ậ ả ọ ể Các ho t đ ng sinh ho t t p th và m t s trò ch i đ n gi n, g n
ể ổ ẹ ứ ả ỗ nh , tôi có th t ổ ọ ch c ngay trong m i bu i h c chính khóa và c các
ạ ổ ờ ớ bu i sinh ho t ngoài gi lên l p.
ổ ứ ổ ọ ạ ậ ể ơ * T ch c sinh ho t t p th và vui ch i trong bu i h c chính khóa
ữ ế ọ ẳ ườ ổ ứ Gi a 2 ti t h c căng th ng, tôi th ng t ch c cho các em múa hát
ể ể ễ ễ ệ ậ t p th , bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,...
ế ứ ổ ứ ơ Trong các ti ạ t TNXH, Đ o đ c, tôi t ch c cho các em ch i các trò
ử ư ắ ơ ố ch i nh : làm phóng viên; s m vai x lí các tình hu ng phòng tránh b ị
ạ ừ ệ ấ ố ỏ ộ ố ớ ườ xâm h i, t ch i các ch t gây nghi n, bày t thái đ đ i v i ng i tai
ạ ộ ượ ạ n n bom mìn... Thông qua các ho t đ ng này, các em còn đ c hình
ệ ầ ố ế ề thành và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng c n thi t.
ứ ế ầ ắ ượ ả ề Căn c vào phi u đi u tra đ u năm, tôi n m đ ủ c kh năng c a
ễ ệ ặ ợ ớ ừ t ng em nên tôi phân công vai di n, múa hát ho c giao vi c phù h p v i
ế ộ ự ộ ộ ế ừ t ng em, khuy n khích đ ng viên các em t tin b c l ủ năng khi u c a
ế ọ ấ ở ổ ờ ậ mình. Nh v y, các ti t h c chính khóa tr nên sôi n i, các em r t hào
ạ ộ ơ ượ ứ h ng tham gia. Thông qua các ho t đ ng vui ch i, các em đ c “làm”,
ượ ộ ố ự ư ệ ề ẽ ả “đ c tr i nghi m” nh trong cu c s ng th c, đi u đó s giúp các em
18
ứ ệ ẹ ế ộ ố ộ ư lĩnh h i ki n th c và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh nhàng, nh ng
ạ ệ l ả i hi u qu .
ạ ậ ứ ể ọ ổ ộ ơ * T ch c các h at đ ng sinh ho t t p th và vui ch i thông qua
ạ ộ ờ ớ ho t đ ng ngoài gi lên l p
Ở ể ụ ọ ờ ượ ị Ti u h c, giáo d c ngoài gi ớ lên l p đ c qui đ nh trong ch ươ ng
ủ ệ ắ ả ộ ế trình chính khóa, không b t bu c giáo viên ch nhi m ph i lên ti t ngoài
ờ ạ ộ ỉ ễ ư ế ớ ở gi lên l p. Nh ng n u các ho t đ ng này ch di n ra các ti ế ọ t h c
ẽ ấ ấ ư ế ề ớ ờ ậ chính khóa trên l p thì s m t r t nhi u th i gian, n u nh giáo viên v n
ổ ứ ẽ ả ưở ế ụ d ng và t ch c không khéo léo thì s làm nh h ế ng đ n ti n trình gi ờ
ạ ộ ố ớ ữ ế ề ậ ầ ờ ề ọ h c. Do v y, đ i v i nh ng ho t đ ng chi m nhi u th i gian, c n nhi u
ổ ứ ọ ờ ạ ớ ứ ự s c l c, tôi t ch c cho h c sinh tham gia vào gi sinh ho t l p,1 tháng 1
l n. ầ
ứ ứ ế ằ ổ ọ ơ ư ệ T ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh :
ủ ể ề Rung chuông vàng, Hái hoa dân ch , Thi tìm hi u v An toàn giao
ộ ượ ằ ạ ươ thông,..N i dung thi đ c tôi so n b ng ch ng trình powerPoint nên
ượ ự ỗ ầ ứ ọ gây đ c s thích thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham gia.
ổ ọ ớ ổ ứ ọ ậ ồ ườ T ch c các bu i h p l p, làm đ dùng h c t p và làm báo t ng,
ừ ễ ớ ẽ v tranh chào m ng các ngày l l n.
ắ ấ ướ ể ẫ ọ H ng d n các em làm bình hoa, c t g p hoa đ trang trí góc h c
ộ ố ồ ơ ơ ể ư ể ặ ặ ả ậ t p và làm m t s đ ch i đ n gi n đ tr ng bày ho c đ t ng ng ườ i
ự ạ ướ ẫ ở thân b n bè. D a trên h ng d n báo ả ớ Chăm h c,ọ tôi t p trung c l p ậ
ạ ướ ệ ẫ l i và h ng d n các em làm vi c theo nhóm. Các em cùng làm, cùng
ệ ỡ góp, giúp đ nhau làm vi c.
ờ ườ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ể Nh th ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th và các
ả ớ ấ ự ơ ở ấ ộ trò ch i cho c l p nên các em tr nên r t t ạ tin, r t năng đ ng sáng t o.
ự ự ự ề ọ ượ ộ ườ Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s xây d ng đ c m t môi tr ọ ng h c
ố ủ ớ ự ệ ả ả ọ ấ ậ t p thân thi n, h c sinh tích c c. Sĩ s c a l p tôi luôn đ m b o, ch t
ọ ậ ủ ọ ượ l ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng cao.
19
ẫ ọ ướ ự ọ ở h c nhà
3) H ng d n h c sinh t
ả ọ ậ ố ộ ọ ế ế ệ t ngoài vi c ti p thu ố M t h c sinh mu n có k t qu h c t p t
ứ ở ữ ư ủ ệ ọ ẩ ớ ị ế nh ng ki n th c trên l p thôi ch a đ mà vi c h c bài cũ, chu n b bài
ớ ạ ề ệ ấ ọ m i t i nhà cũng vô cùng quan tr ng. Trong khi đó, tôi th y đi u ki n gia
ủ ứ ư ủ ả ậ ố ọ đình, không gian s ng c a h c sinh cũng nh nh n th c c a c ph ụ
ỉ ừ ẫ ọ ứ ọ ạ ớ ậ huynh l n h c sinh ch d ng l ạ ở i nh n th c h c t ề ủ i l p là đ .Và đi u
ả ưở ấ ớ ế ế ố này làm nh h ọ ả ọ ậ ủ ng r t l n đ n k t qu h c t p c a các em. Mu n h c
ọ ậ ế ả ỗ sinh t ự ọ ở h c ả nhà có k t qu thì các em ph i có góc h c t p và m i em
ả ươ ề ươ ph i có ph ng pháp t ự ọ ở h c nhà. V ph ọ ậ ng pháp h c t p, tôi có th ể
ướ ọ ậ ư ừ ẫ ả h ng d n cho t ng em. Nh ng còn góc h c t p thì gia đình ph i làm
ủ cho con em c a mình.
ể ế ượ ố ọ ọ ậ ế Đ bi c s h c sinh có góc h c t p hay không, tôi ti n hành t đ
ủ ọ ụ ề ạ ầ ọ đi u tra qua h c sinh, qua ph huynh, qua b n bè g n nhà c a h c sinh.
ể ế ư ả ế ừ ể ọ Nh ng đ bi ể t chính xác , tôi ph i đ n t ng nhà h c sinh đ tìm hi u.
ể ế ượ ớ ọ ậ ợ Qua tìm hi u, tôi bi c l p tôi có 21 em có góc h c t p phù h p, 2 t đ
ư ạ ọ ậ ỗ ặ ư ư ầ ợ em có góc h c t p nh ng ch a đ t yêu c u ( ch đ t ch a phù h p; đ ộ
ớ ầ ư ủ ủ ế ề ợ ộ r ng, chi u cao c a bàn gh ch a phù h p v i t m vóc c a các em) ;
ả ằ ọ ậ ấ ọ 1em không có góc h c t p, khi h c các em ph i n m s p trên gi ườ ng
ể ặ ở ườ ho c trên sàn nhà, còn sách v thì các em đ lên gi ng.
ố ớ ỗ ặ ư ư ữ ợ ọ ậ Đ i v i nh ng em có góc h c t p nh ng ch đ t ch a phù h p, tôi
ổ ớ ế ạ ị ủ ắ ụ trao đ i v i ph huynh s p x p l i v trí sao cho sáng s a và thoáng mát
ủ ề ầ ướ ẫ ề v ban ngày, đ y đ ánh sáng v ban đêm. Tôi h ọ ng d n h c sinh cách
ế ậ ở ồ ọ ậ ệ ợ ắ ắ s p x p t p v , đ dùng h c t p ngăn n p, ti n l ọ i và trang trí góc h c
ắ ấ ữ ằ ọ ể ư ằ ấ ậ t p b ng cách c t g p nh ng bông hoa, l hoa b ng gi y đ tr ng bày
ể ự ữ ộ ồ và nh ng cái h p xinh xinh đ đ ng đ dùng.
ố ớ ọ ậ ư ữ ả Đ i v i nh ng em ch a có góc h c t p, tôi gi ộ i thích, đ ng viên đ ể
ể ằ ơ ể ọ ậ ứ ọ gia đình hi u r ng góc h c t p là n i đ các em h c bài, nghiên c u bài
20
ậ ở ọ ậ ứ ẽ và làm bài t p nhà. Có góc h c t p s giúp các em h ng thú và có ý
ọ ở ứ ệ ơ ọ ậ th c cao h n trong vi c h c nhà. Ngoài ra, góc h c t p còn là n i đ ơ ể
ể ệ ẩ ậ ẩ ắ ủ các em rèn luy n tính c n th n, ngăn n p và phát tri n óc th m mĩ c a
ỉ ầ ủ ụ ộ ả b n thân. Ph huynh ch c n mua cho con em c a mình m t cái bàn và
ư ể ế ở ự ế ộ ướ ặ ỏ m t cái ngh nh a (nh ki u bàn gh các quán n c nh ) ho c mua
ỗ ố ỏ ị ể ể ỏ ộ ọ m t cái bàn nh theo ki u đ trong mùng h c cho kh i b mu i đ t.
ấ ị ế ể ả ạ ờ ộ Sau m t kho ng th i gian nh t đ nh, tôi lên k ho ch ki m tra c ụ
ể ể ắ ế ấ ả ổ ỉ th đ n m chính xác tình hình. Ch trong 1 bu i tôi đã đi h t t t c các
ọ ậ ư ư ữ ặ ư ọ ậ gia đình nh ng em ch a có góc h c t p ho c có góc h c t p nh ng ch a
ụ ứ ầ ầ ậ ạ ả đáp ng yêu c u. Lúc đ u, có ph huynh còn e ng i, th m chí còn b o tôi
ư ế ẽ ấ ầ ọ ầ bày v . Nh ng th y tôi quan tâm và h t lòng vì h c sinh nên d n d n
ụ ể ệ ưở ủ ứ ph huynh cũng hi u ra và nhi t tình h ả ng ng. Hoàn c nh c a m t s ộ ố
ố ắ ụ ấ ọ ạ ư gia đình h c sinh còn r t nghèo nh ng ph huynh cũng đã c g ng t o
ọ ậ ở ộ ứ cho con em mình m t góc h c t p ư nhà. Tuy ch a đáp ng đ ượ ầ ủ c đ y đ
ỗ ể ọ ầ ọ ả ằ các yêu c u song quan tr ng là các em đã có ch đ h c, không ph i n m
ườ ấ ượ ầ ụ ữ ấ s p trên sàn, trên gi ng n a. Ph huynh cũng th y đ ọ c t m quan tr ng
ệ ự ọ ở ủ ế ự ướ ủ c a vi c t h c nhà c a con em mình, đã bi ọ t l a ch n và h ẫ ng d n
ố ợ ữ ộ ọ ớ ợ ệ cho con nh ng n i dung,môn h c phù h p và ph i h p v i tôi trong vi c
ỗ ườ ụ ạ d y d và giáo d c các em nên ng i.
ạ ố ộ ị Gia đình tôi cùng s ng trên đ a bàn thôn L c H cùng các em nên
ộ ố ể ắ ể ế ẫ ả ấ ỉ ộ th nh tho ng, tôi v n đ n ki m tra đ t xu t m t s em đ n m tình hình.
ế ệ ấ ơ ườ ể N u phát hi n th y em nào l ả là, tôi ph i tăng c ng ki m tra ngay.
ọ ở ệ ế ấ ủ ụ Th y tôi quan tâm đ n vi c h c nhà c a con em mình nên ph huynh
ệ ố ợ ể ề ệ ắ ạ ớ cũng nhi ở t tình ph i h p v i tôi: nh c nh , ki m tra và t o đi u ki n cho
ọ ậ ở ộ ủ ọ ự ế ệ ượ con em mình h c t p nhà. S ti n b c a h c sinh “cá bi t” đ c tôi
ườ ế ệ ậ th ng xuyên thông báo cho gia đình bi ạ t qua đi n tho i. Vì v y, ph ụ
ệ ọ ủ ế ấ huynh r t vui và càng quan tâm đ n vi c h c c a các em.
21
Ả Ạ ƯỢ Ế III. K T QU Đ T Đ C
ẫ ặ ữ ụ ệ Sau ba năm vân d ng nh ng kinh nghi m trên tôi đ g t hái đ ượ c
ả ấ ữ ế ế ả ấ nh ng k t qu r t kh quan. Rõ ràng qua cách làm này, tôi th y k t qu ả
ủ ệ ọ ộ ế ọ ậ h c t p c a h c sinh ngày càng ti n b rõ r t. Các em ngày càng chăm
ấ ả ữ ừ ệ ề ấ ơ ọ ngoan. Đi u đó làm tôi r t vui m ng và v i đi nh ng v t v , m t nh c.
ệ ầ ả ạ ắ Tình c m th y trò, b n bè ngày càng g n bó và thân thi n . Sau đây là
ọ ừ ủ ớ ủ ệ ả ế k t qu 3 năm h c v a qua c a l p tôi ch nhi m:
ọ * Năm h c 20122013:
ạ ố + Duy trì sĩ s đ t 100/%.
ẳ ạ ọ ớ + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%.
+
ọ * Năm h c 20132014:
ạ ố + Duy trì sĩ s đ t 100/%.
ẳ ạ ọ ớ + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%
ọ ọ * H c ký I /Năm h c 20142015:
ạ ố + Duy trì sĩ s : 24/24 , đ t 100/%.
ẳ ạ ọ ớ + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%.
ạ ướ ọ ị ườ ọ Không có h c sinh b trách ph t tr c toàn tr ế ng; h c sinh đ n
ườ ả ả ả ờ ọ ẫ ờ ơ tr ng luôn đ m b o an toàn c trong gi h c l n gi ch i; không có
ổ ườ ọ ọ h c sinh gây g đánh nhau trong và ngoài nhà tr ng, không có h c sinh
ạ ị b tai n n giao thông.
ế ủ ớ ạ ồ ọ ố Đ dùng d y h c và bàn gh c a l p su t 3 năm qua luôn đ ượ c
ả ố ư ữ ư ạ ấ ớ ả b o qu n t t, không có tình tr ng h hao, m t mát nh nh ng l p khác.
22
ự ề ọ ớ ổ ạ ậ 100% h c sinh l p đ u tích c c tham gia các bu i sinh ho t t p
ổ ọ ụ ạ ể ổ th , các bu i h c ph đ o trái bu i.
Ồ Ạ IV. NGUYÊN NHÂN THÀNH CÔNG VÀ T N T I
ồ ừ ữ ệ ề ắ ầ Nh ng công vi c tôi làm đ u b t ngu n t ệ tinh th n trách nhi m
ủ ệ ộ ớ ừ ố ớ ọ ủ ủ c a m t giáo viên ch nhi m l p, t tình yêu đ i v i h c trò c a mình.
ạ ượ ự ổ ự ủ ề ầ ả ớ Thành công tôi đ t đ c ph n l n đ u do s n l c c a b n thân.
ư ạ ậ ượ ự ộ Nh ng bên c nh đó, tôi cũng luôn nh n đ c s đ ng viên khích l ệ ủ c a
ộ ườ ự ừ ả cán b qu n lí nhà tr ẻ ng, s chia s đóng góp t các giáo viên trong t ổ
chuyên môn.
ọ ả ư ẩ ố ế ấ ượ Nh ng m i s n ph m làm ra cho dù t ấ t đ n m y, ch t l ng cao
ệ ố ệ ế ể ấ ả ủ ế đ n m y cũng không th hoàn h o tuy t đ i. Sáng ki n kinh nghi m c a
ấ ố ắ ư ể ậ ỏ ữ tôi cũng v y. Tuy tôi đã r t c g ng nh ng không th tránh kh i nh ng
ề ế ệ ế ạ ế ư ạ thi u sót, h n ch . Vì đi u ki n kinh t có h n nên tôi ch a mua đ ượ c
ể ụ ạ ả ề ớ ữ ề ệ ả máy nh đ ch p l ạ ọ i nh ng hình nh v l p h c thân thi n, v các ho t
ơ ậ ể ổ ể ư ứ ọ ộ đ ng vui ch i t p th mà tôi đã t ch c cho h c sinh đ đ a vào sáng
ữ ệ ế ế ả ế ki n kinh nghi m này. N u có thêm nh ng hình nh đó thì sáng ki n
ụ ơ ủ ệ ế ẽ kinh nghi m c a tôi s có tính thuy t ph c h n.
Ọ Ệ V. BÀI H C KINH NGHI M
ư ạ ủ ở ố ộ ộ ệ Theo tôi, mu n tr thành m t nhà s ph m, m t giáo viên ch nhi m
ỏ ế ử ứ ệ ớ l p gi i, khéo léo, tinh t ụ trong ng x và thành công trong vi c giáo d c
ỗ ườ ủ ệ ầ ả ọ h c sinh thì m i ng i giáo viên ch nhi m c n ph i:
ể ế ượ ể ề ừ ệ ắ ộ 1.Tìm hi u đ bi t đ ọ c m t cách toàn di n, sâu s c v t ng h c
ể ể ả ặ ở sinh. Hi u rõ hoàn c nh gia đình, đ c đi m tâm lí, tính cách, s thích, thói
ủ ừ ụ ệ ể ọ ợ quen,...c a t ng h c sinh đ có bi n pháp giáo d c phù h p.
23
ồ ưỡ ự ọ ự ả ớ ệ ấ 2. Chú tr ng xây d ng và b i d ng Ban t qu n l p, hu n luy n đ ể
ữ ở ườ ạ ỏ các em tr thành nh ng “ng i lãnh đ o nh ” tài ba.
ữ ượ ự ủ ọ 3. Luôn gi c s bình tĩnh tr đ ướ ỗ ầ c l ể i l m c a h c sinh, tìm hi u
ẽ ấ ủ ể ả ố ử ỗ ặ c n k th u đáo nguyên nhân c a m i tình hu ng x y ra đ có cách x lí
ắ ầ ợ ợ ọ đúng đ n, h p tình, h p lí; tránh trách nh m, trách oan h c sinh làm các
ề ườ ế em hoang mang, thi u ni m tin vào ng ầ i th y.
ế ệ ể ươ ị 4. Luôn bi t khích l bi u d ợ ờ ng các em k p th i. Hãy khen ng i
ở ườ ữ ư ể ị ủ ủ ể ấ nh ng u đi m s tr ng c a các em đ các em th y giá tr c a mình
ượ ọ ậ ứ ề ơ đ c nâng cao, có ni m tin và h ng thú h c t p h n.
ể ệ ấ ả ươ ọ 5. Luôn th hi n cho h c sinh th y tình c m yêu th ộ ủ ng c a m t
ườ ố ớ ọ ầ ng ứ ớ ằ i th y đ i v i h c sinh. Hãy nh r ng lòng nhân ái, bao dung, đ c
ủ ườ ộ ứ ụ ể ầ ạ ớ ị v tha c a ng ả i th y luôn có m t s c m nh to l n đ giáo d c và c m
ọ hóa h c sinh.
ự ệ ạ ớ ọ ọ 6. Duy trì và sáng t o trong công tác xây d ng “l p h c thân thi n h c
ể ấ ả ự ả ấ ỗ sinh tích c c”, làm sao đ t ế t c các em luôn c m th y “m i ngày đ n
ườ ể ộ tr ng là m t ni m vui.
ố ợ ẽ ớ ụ ặ ậ ộ ọ 7. Ph i h p ch t ch v i ph huynh h c sinh; kiên trì v n đ ng ph ụ
ụ ọ ự huynh tích c c tham gia vào công tác giáo d c h c sinh.
Ậ Ầ Ế C PH N K T LU N
ủ ế 1.Ý nghĩa c a sáng ki n:
ụ ể ề ấ ọ ộ ọ ị Giáo d c Ti u h c là v n đ chính tr xã h i quan tr ng, có giá
ị ơ ả ố ớ ờ ộ ỗ ế ị tr c b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i
ườ ườ ớ ở ể ộ ị ệ ọ ng ậ i. Vì v y, ng ủ i giáo viên ch nhi m l p Ti u h c có m t v trí
ệ ủ ủ ệ ọ ộ ộ ặ đ c bi t quan tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p ớ ở ể Ti u
ự ạ ạ ả ộ ỏ ừ ọ h c là lao đ ng sáng t o không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn
ệ ạ ạ ả ổ ứ di n: sáng t o trong so n gi ng, trong t ọ ậ ạ ộ ch c các ho t đ ng h c t p,
ạ ậ ể ặ ơ ệ ệ vui ch i, trong sinh ho t t p th và đ c bi t là trong các bi n pháp giáo
24
ứ ệ ạ ậ ọ ố ỉ ụ d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh. Vì v y ch có
ự ự ươ ự ự ế ớ ữ ề nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s th ọ ng yêu h c
ủ ể ố ớ sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .
ề ấ ữ ế 2.Nh ng ý ki n đ xu t:
ạ ấ ườ ổ ứ ề ả ộ ng nên t ch c các h i th o v công tác C p lãnh đ o nhà tr
ủ ể ệ ệ ẫ ọ ỏ ch nhi m đ giáo viên h c h i kinh nghi m l n nhau.
ườ Ng i vi ế t