Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP V  CÔNG TÁC

CH  NHI M L P

ệ ủ L  Th y, tháng 03 năm 2018

Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

Ọ Ề : I. LÍ DO CH N Đ  TÀI

ệ ở ể ộ ị ủ ọ ọ Giáo viên ch  nhi m Ti u h c có m t v  trí vô cùng quan tr ng trong

ữ ự ể ệ ầ ọ ắ   ơ ở vi c hình thành cho h c sinh nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n

ề ạ ứ ể ấ ơ ả ệ ẩ ố và lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c  b n đ ể

ế ụ ọ ọ ơ ở ọ h c sinh ti p t c h c Trung h c c  s .

ọ ể ủ ấ ớ ệ  b c Ti u h c, công tác ch  nhi m quy t đ nh r t l n đ n ch t l

ệ ố ớ ọ ế ị ố

ả ủ ườ

ệ ả ệ còn ph i th ổ ể

ạ ủ ườ ủ

ủ ệ

ở ớ ự ế ạ

ề ầ ả ọ ữ

ng ­ xã h i.  ệ ặ ủ ệ ệ ạ ớ ộ Ở ậ ấ ượ   ế   ng ụ ủ ứ ủ giáo d c c a giáo viên đ i v i h c sinh. Làm t   t công tác ch  nhi m t c là ườ ủ ộ ạ ố t vi c gi ng d y các b  môn c a mình. Không ng   i giáo viên đã hoàn thành t ạ ộ   ữ ế ng xuyên theo dõi các ho t đ ng nh ng th  giáo viên ch  nhi m  ể   ườ ư ậ ờ ơ ng Ti u  Trong tr trong gi  ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,… ố ớ ọ   ọ ệ ế ứ ọ i giáo viên ch  nhi m h t s c quan tr ng đ i v i h c h c, vai trò c a ng ề   ả ườ ặ ườ ng qu n lí, đi u i thay m t nhà tr sinh. B i vì giáo viên ch  nhi m là ng ạ ụ ư ưở ứ ế   hành l p, tr c ti p gi ng d y nhi u ti  t ng, đ o đ c, hình t và giáo d c t ụ ườ ố thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a 3 môi tr   ng giáo d c: gia đình ­ ườ nhà tr            Đ c bi ộ ệ   t trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p là m t vi c

ế ứ ầ ọ ế ủ làm h t s c quan tr ng và c n thi ỏ ự t ngày càng đòi h i s  dày công c a ng ườ   i

ủ ể ầ ở ộ ở giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình xã

ồ ạ ở ự ư ủ ữ ế ấ ộ ọ ộ h i đang t n t i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh và b i s  m u sinh c a gia

ủ ụ ệ ạ ỗ ọ đình nên không ít ph  huynh đã giao phó vi c d y d ,  h c hành c a con cái

ườ ủ ệ ề ớ mình cho nhà tr ng. Là giáo viên ch  nhi m l p nhi u năm, đã tích lũy đ ượ   c

ụ ệ ệ ề ọ nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c toàn di n cho h c sinh thông qua

ố ủ ệ ớ ọ làm t t công tác ch  nhi m l p nên tôi ch n sáng ki n: ộ ố ệ ế “M t s  bi n pháp

ố ệ ớ ọ ể ề ấ ắ ẳ   V n đ  mà ch c h n làm t ủ t công tác ch  nhi m l p 5 ở ườ  tr ng Ti u h c”.

ệ ả ấ ồ ỉ ề không ch  riêng b n thân tôi mà r t nhi u đ ng nghi p khác cũng quan tâm suy

ứ ể ể ệ ề ế ớ ố ỹ nghĩ v i mong mu n là làm sao đ  phát tri n toàn di n v  Ki n th c ­ k  năng,

ấ ủ ọ ụ ể ụ ự ẩ ọ năng l c, ph m ch t c a h c sinh theo m c tiêu giáo d c ti u h c. Đây cũng là

ộ ế ứ ụ ề ấ v n đ  mà ph  huynh và xã h i h t s c quan tâm.

Ớ Ủ Ế Ể II.ĐI M M I C A SÁNG KI N:

ụ ể ư ế ệ ệ ự   Sáng ki n kinh nghi m đ a ra các bi n pháp c  th  giúp giáo viên th c

ệ ố ơ ả ộ ủ ệ ớ hi n t t công tác ch  nhi m l p v i ớ  các  n i dung c  b n sau đây:

ề ế ớ ự ọ 1.  Xây d ng n  n p l p h c.

ự ự ệ ớ ọ ọ 2. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”.

ứ ủ ự ệ ầ ớ ố ỏ ạ        V i mong mu n góp ph n nh  bé công s c c a mình vào s  nghi p đào t o

ữ ủ ươ ấ ượ ủ ạ ọ nh ng ch  nhân t ng lai, nâng cao ch t l ệ   ng d y h c và công tác ch  nhi m

ể ệ ả ạ ọ ị ở ườ  tr ng ti u h c mà tôi đang gi ng d y nói riêng và trên đ a bàn huy n nói

ụ ể ị ướ ổ ớ ươ ọ ở ạ chung, c  th  hoá đ nh h ng đ i m i ph ng pháp d y h c Nhà tr ườ   ng

ể ọ ườ ữ ể ọ ớ ồ ờ ti u h c theo mô hình tr ng h c m i. Đ ng th i qua đó đ  đúc rút nh ng kinh

ế ủ ự ệ ả ả ạ ệ nghi m thi t th c cho b n thân trong công tác gi ng d y và ch  nhi m sau này.

Ứ Ạ III.PH M VI NGHIÊN C U:

ộ ố ệ ỉ ậ ứ ự ế Sáng ki n ch  t p trung nghiên c u m t s  bi n pháp xây d ng công tác ch ủ

ệ nhi m l p ớ 5 ở ườ  tr ể ng ti u h c. ọ

Ầ Ộ B­ PH N N I DUNG

Ự Ạ Ầ I­ TH C TR NG BAN Đ U:

ừ ầ ọ ượ ủ ệ Ngay t đ u năm h c, khi đ c phân công làm công tác ch  nhi m, tôi

ế ượ ế ả ư ả đã ti n hành kh o sát và đã thu đ c k t qu  nh  sau:

Ở ứ ổ ề ổ ọ ề ậ ớ 1. ứ    l a tu i h c sinh l p 5, các em đã có nhi u thay đ i v  nh n th c,

ư ệ ả ả ả ố ộ ề v  tâm sinh lí, tình c m và c  các m i quan h  xã h i. Nh ng kh  năng đ  t ể ự

ấ ầ ệ ạ ậ ượ ụ ế ả b o v  mình còn h n ch . Vì v y, các em r t c n đ ệ   c giáo d c và rèn luy n

ể ự ề ố ộ ố ọ ậ nhi u kĩ năng s ng đ  t tin trong h c t p, trong cu c s ng.

ớ ổ ố ọ 14 HS

ư 2. Năm h c ọ 2017 ­ 2018, l p tôi có t ng s  26 h c sinh. Trong đó có  ọ ữ Không có h c sinh l u ban. ọ nam và 12 h c sinh n .

ể ơ ượ ề ừ ầ ọ c v  thành ph n gia đình t ng cá nhân h c sinh: * Tôi tìm hi u s  l

ẹ ­ Cha m  làm nông: 18/26

ẹ ­ Cha m  làm công nhân: 04/26

ứ ẹ ướ ­ Cha m  là viên ch c nhà n c: 04/26

ả      * Hoàn c nh gia đìn h:

ớ ố ẹ ố ọ ố ­ S  h c sinh s ng cùng v i b  m : 25/26

ố ọ ớ ườ ố ­ S  h c sinh cùng s ng v i ông, bà (ng ố ẹ i thân) do b  m  làm ăn xa:

01/26

ố ớ ọ ự ủ ỗ      * S  quan tâm c a m i gia đình đ i v i h c sinh :

ố ạ ọ ậ ọ ậ ­ 25 em có góc h c t p riêng, s  còn l i không có góc h c t p riêng.

ượ ố ở ệ ọ ở ị ể ẹ ặ ắ ­ 20 em đ c b , m  ho c anh ch  ki m tra, nh c nh  vi c h c nhà.

ụ ọ ậ ầ ủ ụ ở ­ 26 em có đ y đ  sách v  và d ng c  h c t p.

ề ỏ

ứ ườ ứ ọ ạ      *V  tình tr ng s c kh e:  ỏ ­ S c kh e bình th ng: 26/26 h c sinh

ộ ố ộ ớ ườ ử ố 3. M t s  giáo viên b  môn m i ra tr ng, khi x  lí các tình hu ng s ư

ố ố ạ ườ ổ ọ ả ớ ph m còn lúng túng, b i r i nên th ng xuyên ph i kéo dài bu i h c so v i qui

ộ ố ụ ệ ẳ ỏ ọ ự ộ   ị đ nh, gây căng th ng, m t m i cho h c sinh và làm m t s  ph  huynh b c b i

ả ướ ề ọ ờ ợ vì ph i ch  đ i lâu khi đi r c con em mình tan h c. Đã nhi u năm làm giáo

ư ủ ệ ệ ầ ẫ ớ ấ   viên ch  nhi m l p, ph n nào đã có chút ít kinh nghi m nh ng tôi v n th y

ệ ủ ớ ở ể ủ ệ ộ ọ ọ công vi c c a m t giáo viên ch  nhi m l p ấ   ấ ặ  ti u h c là r t n ng nh c, r t

ứ ạ ỗ ố ố ả ừ ủ ệ ph c t p. M i giáo viên mu n làm t ộ   t công tác ch  nhi m thì ph i v a là m t

ỏ ề ừ ả ộ ỏ ể ể ọ giáo viên gi i v  chuyên môn, v a ph i là m t nhà tâm lí gi i đ  hi u h c sinh,

ắ ố ố ế ệ ạ ả ị ể ử đ  x  lí các tình hu ng r c r i sao cho khéo léo, t nh  và đ t hi u qu  giáo

ế ớ ế ề ầ ụ d c cao. N u giáo viên không tâm huy t v i ngh , không có tinh th n trách

ấ ượ ụ ệ ệ nhi m cao thì khó mà hoàn thành nhi m v . Ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh,

ứ ạ ố ố ủ ể ọ nhân cách, đ o đ c, l ồ ẽ i s ng…c a h c sinh r i s  ra sao? Chính vì hi u rõ

ạ ố ữ ệ ề ả ọ ớ đi u đó nên trong nh ng năm h c qua, song song v i vi c gi ng d y t t các

ố ắ ấ ấ ọ ị ố môn h c theo qui đ nh, tôi luôn c  g ng ph n đ u làm t ụ ủ   ệ t vai trò, nhi m v  c a

ủ ệ ộ ớ   m t giáo viên ch  nhi m l p.

Ự Ệ Ệ II­ BI N PHÁP TH C HI N

ừ ự ừ ầ ụ ạ ậ ọ ạ        T  th c tr ng trên, ngay t ạ  đ u năm h c tôi đã m nh d n v n d ng các

ủ ư ự ệ ệ ớ bi n pháp tích c c trong công tác ch  nhi m l p  nh  sau:

ự ề ế ớ ọ : 1) Xây d ng n  n p l p h c

ề ọ ắ a) N m thông tin v  h c sinh

ủ ệ ỗ ớ ố ố ệ M i giáo viên ch  nhi m l p, mu n hoàn thành t ụ ủ t nhi m v  c a mình,

ụ ề ệ ệ ạ ả ố ọ ợ mu n đ  ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu  thì tr ướ   c

ả ắ ể ả ọ ượ ầ ủ ầ ế h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ c đ y đ  các thông tin c n thi ế   t

ậ ọ ừ ậ ớ ự ệ ầ ề ừ v  t ng h c sinh. Do v y, ngay t ngày đ u nh n l p, tôi th c hi n ngay công

ủ ể ệ ề ọ ổ ị ủ ừ tác đi u tra lí l ch c a t ng h c sinh c  th ụ ể đ  ghi vào S  Ch  nhi m. Và quan

ề ọ ủ ề ể ả ầ ấ ọ ơ ộ tr ng h n c  là tôi đã hi u m t ph n v  h c sinh c a mình, đi u đó r t có l ợ   i

ụ ọ ả ạ cho tôi trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.

ổ ứ ầ      b) T  ch c b u Ban t ự ả ớ ọ :       qu n l p h c

ự ệ ầ ự ệ ấ ả ớ ộ ọ         Vi c b u ch n và xây d ng Ban t qu n l p là m t công vi c r t quan

ọ ườ ủ ệ ầ ả tr ng mà ng ậ   i giáo viên ch  nhi m nào cũng c n ph i làm ngay sau khi nh n

ớ ổ ứ ầ ử ể ọ ự ứ ử ớ l p m i nên tôi t ủ    ch c cho các em  ng c  và b u c  đ  ch n l a các ban c a

ự ớ ượ ế ầ ọ ư ễ ớ l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s  l p đ c di n ra nh  sau:

ừ ớ ớ ưở ề ộ ­ Ngay t ậ ớ  khi m i nh n l p tôi đã gi ệ i thi u ý t ng v  các H i

ệ ạ ớ ọ ồ ồ đ ng t ự ả  trong  h cọ  sinh ph m vi l p h c cho các đ ng nghi p bi qu n ế  Tôi t .

ủ ọ ự ể ế ệ ộ xem đây là m t bi n pháp đ  khuy n khích s  tham gia c a h c sinh và phát

ể ớ ươ tri n các kĩ năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã gi ệ i thi u ph ọ   ng pháp h c

ố ự ầ ợ ọ ớ ậ t p trên tinh th n h p tác cho h c sinh trong l p và mong mu n d a vào kinh

ể ế ụ ệ ườ ợ ổ ứ ộ nghi m này đ  ti p t c tăng c ng các kĩ năng h p tác. Tôi đã t ch c m t

ề ữ ộ ọ ể ả ụ ễ ậ ọ ổ cu c h p ph  huynh h c sinh đ  th o lu n v  nh ng thay đ i đang di n ra

ườ ả ụ ạ trong ph m vi nhà tr ng. ộ ọ   Trong cu c h p tôi đã gi i thích cho ph  huynh bi ế   t

ố ấ ể ọ ọ ề ủ ệ ổ ằ r ng cách t ề t nh t đ  h c sinh h c v  quy n và trách nhi m c a các em là t

ự ự ứ ệ ố ộ ộ ị ủ ch c cho các em s ng m t các dân ch  và ch u trách nhi m m t cách th c s .

ế ứ ầ ọ ậ ữ ấ Tôi cũng cho PH bi t là nh ng nghiên c u g n đây cho th y quá trình h c t p

ự ế ự ộ ủ ọ ể ề ả ộ ợ h p tác đã tác đ ng tích c c đ n s  phát tri n v  tình c m, xã h i c a h c sinh

ọ ậ ủ cũng như  thành tích h c t p c a các em.

ử ộ ồ ự ế ạ ầ ự ơ ộ ả ạ ­ Xây d ng k  ho ch b u c  h i đ ng t qu n.: Tôi đã t o c  h i cho

ộ ồ ề ế ủ ị ụ ư ế ạ ọ h c sinh tham gia ý ki n v  k  ho ch này, ví d  nh  Ch  t ch h i đ ng t ự

ả ạ ươ ạ ộ ẫ ả qu n ph i là ng ự ườ   có năng l c lãnh đ o, g i ng m u trong các ho t đ ng,

ả ườ ọ ỏ ự ộ ồ ủ ị ả ồ ph i là ng i h c gi ộ ồ i…H i đ ng t qu n g m có: 1 ch  t ch h i đ ng t ự

ộ ồ ả ự ả ủ ị qu n, 2 phó ch  t ch h i đ ng t qu n.

ứ ọ ự ­ Đăng kí danh sách  ng c , đ ử ề c  :ử  Tôi đã cho các h c sinh t xung

ử ể ử ứ ử ứ ề ấ   phong đăng kí danh sách  ng c , đ  c . Sau đó  ng c  viên trình bày đ  xu t

ượ ứ ộ ồ ủ ị ộ ồ  (Ví d  nhụ ư  tôi tên là… tôi xin đ h i đ ng c  ng c ử  làm ch  t ch h i đ ng t ự

ế ả ượ ủ ớ ẽ ư ạ ồ ủ ớ qu n c a l p, n u đ c các b n đ ng ý tôi s  đ a phong trào c a l p ngày

càng đi lên…).

ọ ổ ứ ầ ử ủ ị ủ ị ­ H c sinh và giáo viên cùng t ch c b u c , Ch  t ch và hai Phó ch  t ch

ế ườ ộ ồ ủ ị ự ả đã đ ố ượ ầ  Ai có s  phi u cao thì ng c b u. i đó là Ch  t ch h i đ ng t qu n.

ầ ầ ượ ế ỏ ượ ể ệ L n đ u tiên các em đ c b  phi u, đ ủ ủ   ề c th  hi n quy n “dân ch ’ c a

ứ ấ ấ ấ ượ ầ ả ọ mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng. Các đ ấ   c b u ch n cũng c m th y

ự t hào.

ộ ồ ự ả ắ ượ c) Giúp h i đ ng t qu n, các thành viên trong ban n m đ ứ   c ch c

ụ ủ ệ năng nhi m v  c a mình.

ạ ộ ệ ể ọ ờ ự ụ ủ  giáo d c c a mình. H c sinh phát tri n toàn di n nh  các ho t đ ng t

H iộ

ự ả ổ ứ ủ ọ ự ệ ọ ọ ồ đ ng t qu n là t ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. Các

ượ ộ ồ ủ ầ ư ủ ị ủ ị ả em đ ệ c làm ch  trong vi c b u ra H i đ ng t qu n, Ch  t ch, Phó ch  t ch

ộ ồ ự ả ủ và các Ban c a H i đ ng t qu n.

ậ ượ ổ ứ ậ ấ ọ Sau khi đã thành l p đ c HĐTQ, tôi đã t ch c t p hu n cho HĐTQ h c sinh

ụ ụ ể ủ ừ ứ ừ ữ ệ ợ ề v  nhi m v  c  th  c a t ng ban và cách th c làm vi c. ẫ   ệ  T  nh ng g i ý m u,

ầ ọ ự ề ộ ố ấ ầ ộ giáo viên yêu c u h c sinh ủ c a các ban t đ  xu t m t s  yêu c u, n i dung và

ể ả ớ ạ ộ ứ ế ấ ổ ố ạ cách th c ho t đ ng  đ  c  l p bàn b c, b  sung và đi đ n th ng nh t. Sau đó

ự ệ ệ ầ ớ ướ yêu c u các thành viên trong l p có trách nhi m th c hi n các quy c do mình

ướ ự ở ỗ ự xây d ng d ủ i s  giám sát c a các thành viên m i ban.

ư ệ ầ ả ầ ố ỗ ế ọ   t h c ữ Ví dụ : CTHĐTQ c n ph i làm nh ng vi c nh : Vào đ u và cu i m i ti

ặ ớ ế ứ ạ ờ ho c khi có khách t i CTHĐTQ bi t m i các b n đ ng lên chào. Vào m i ti ỗ ế   t

ướ ồ ứ ỏ ướ ớ ệ ờ ọ h c, CTHĐTQ b ỗ c ra kh i ch  ng i đ ng tr c l p m i Ban văn ngh  lên

ọ ậ ệ ệ ạ ờ ồ ọ   sinh ho t văn ngh , sau đó m i Ban h c t p lên phát tài li u và đ  dùng h c

ề ạ ồ ọ ậ ỗ ậ t p. V  l i ch  ng i h c t p.

ẳ ộ ạ ọ ậ : Ch ng h n các n i dung sau: Ví dụ: Ban h c t p

ọ ề ờ ­ Đi h c đ u và đúng gi .

ạ ộ ự ọ ­ Tham gia tích c c các ho t đ ng h c trong nhóm.

ữ ụ ọ ậ ở ụ ­ Gi gìn sách v , d ng c  h c t p.

ọ ậ ự ­ Tham gia xây d ng các góc h c t p.

ụ ọ ậ ệ ­ Hoàn thành các nhi m v  h c t p.

ọ ậ ỡ ạ ẻ ­ Chia s  giúp đ  b n h c t p....

ệ ố ệ ạ ấ ố ộ ố ộ Các ban Văn ngh , Đ i ngo i, V  sinh,... cũng th ng nh t m t s  n i

ươ ự dung t ng t .

ứ ầ ạ ổ ơ ơ ế   t * Ban văn nghệ : T  ch c cho các b n hát, múa, ch i trò ch i vào đ u ti

ố ế ọ ơ ể ể ồ ơ ạ ứ ế ọ h c và cu i ti t h c. Có th  l ng ghép ch i trò ch i đ  ôn l i ki n th c cũ.

ể ổ ệ ứ ơ ạ   ch c   cho   các   b n   ch i   trò   ch i ơ  Tìm   từ Ví   dụ:   Ban   văn   ngh   có   th   t

ể ừ ồ ặ ừ ồ ể ơ ặ đ ng nghĩa, cùng nghĩa ho c t đ ng âm ho c có th  ch i các nhanh đ  tìm t

ờ ự ư ấ ủ ụ ạ ơ trò ch i khác do các em sáng t o hay nh  s  t v n c a ph  huynh. Tôi luôn

ướ ữ ệ ẫ ộ h ổ ế   ng d n và đ ng viên các em trong ban văn ngh  vào nh ng lúc rãnh r i đ n

ủ ọ ườ ữ ế ể ạ phòng Tin h c c a tr ng đ  cùng nhau lên m ng tìm ki m nh ng bài hát,

ơ ậ ế ố ư ữ ế ể ố ơ nh ng trò ch i t p th  nh : cái tr ng, đ m sao, cá b i, giành gh  s  1, tôi là

ừ ạ ừ ả ợ ớ ẻ ừ ạ   ủ ể vua, tôi b o…..v a phù h p v i ch  đi m v a t o không khí vui v , v a t o

ướ ế ọ ư ả ỏ ự ẳ ứ h ng thú cho HS tr c khi vào ti t h c, cũng nh  gi ệ   i t a s  căng th ng m t

ỏ ủ ỗ ế ọ m i c a các em sau m i ti t h c.

ụ ệ ồ ờ ưở ọ ậ : Có nhi m v  phát đ  dùng và m i các nhóm tr ậ   ng lên nh n * Ban h c t p

ọ ậ ậ ứ ủ ụ ệ ể ạ ồ tài li u và đ  dùng h c t p. Ki m tra bài cũ, bài t p  ng d ng c a các b n, báo

ầ ớ ờ ế ọ ụ ọ ậ ủ ệ cáo v i cô giáo vào đ u gi . Trong ti t h c ngoài nhi m v  h c t p c a mình

ể ố ỗ ế ọ ả ậ ớ ph i quan sát bao quát l p đ  cu i m i ti ọ   t h c nh n xét đánh giá tình hình h c

ừ ặ ệ ở ạ ộ ậ ủ ớ  Ngoài ra, tùy t ng bài mà đ c bi t p c a l p. t là ệ ả ớ    ho t đ ng làm vi c c  l p,

ể ể ể ạ ế ọ ậ giáo viên có th  đ  ban h c t p thay cô giáo ki m tra l ứ   i ki n th c mà các

ừ ả ậ ố ệ ố ỗ nhóm v a th o lu n xong. Mu n làm đ ượ ố c t ổ   t công vi c đó, cu i m i bu i

ườ ọ ậ ở ạ ể ụ ướ ệ ờ ọ h c, tôi th ng m i ban h c t p i đ  giao nhi m v  tr l c cho các em.

ủ ả ớ ụ ệ ệ ầ ỗ ổ    Có nhi m v  theo dõi v  sinh chung c a c  l p. Đ u m i bu i *Ban lao đ ng:ộ

ầ ượ ệ ả ọ h c ph i phân công v  sinh l n l ư   ể t cho các nhóm và ki m tra nhóm nào ch a

ư ố ự ự ệ ệ ặ ổ ọ ể ả ố ỗ th c hi n ho c th c hi n ch a t t. Cu i m i bu i h c cũng ph i ki m tra l ạ   i

ư ố ể ị ự ệ ệ ắ ạ ờ ở xem nhóm nào th c hi n v  sinh ch a t ự   t đ  k p th i nh c nh  các b n th c

ệ ố hi n t t.

ầ ậ ể ụ ữ ụ ệ ờ ể ụ : Có nhi m v  theo dõi ph n t p th  d c gi a gi và các ti ế   t * Ban th  d c

ể ụ ệ ố ự ư ố ệ ạ ạ ọ h c th  d c xem b n nào th c hi n t ự t, b n nào th c hi n ch a t t.

ề ứ ế ạ ấ ỏ ớ ỏ : Theo dõi v  s c kh e n u trong l p b n nào có v n đ  v ề ề ứ * Ban s c kh e

ế ỏ ế ủ ườ ặ ớ ế ư ạ ứ s c kh e thì đ a b n đ n phòng y t c a tr ng ho c đi báo v i cô y t .

ượ ệ ệ ạ ắ ơ ọ ế   ư ệ : Ra ch i cho các b n m n truy n đ c, thu truy n và s p x p * Ban th  vi n

ư ệ ắ ọ th  vi n g n gàng ngăn n p.

ụ ế ớ ệ ế ờ ạ  Có nhi m v  n u l p có khách đ n thăm thì ra m i khách ố * Ban đ i ngo i:

ớ ề ườ ệ ạ ớ vào và bi tế   gi i thi u v  tr ọ ậ ng, l p các góc h c t p, cô giáo, các b n.

ầ ố ế ạ ớ ứ ự ả ỗ         Cu i m i tu n, vào ti t sinh ho t l p ngày th  sáu, Ban t qu n báo cáo

ạ ộ ủ ừ ủ ớ ứ ặ ắ các m t ho t đ ng c a l p. Căn c  vào báo cáo c a t ng em, tôi n m đ ượ   c

ớ ủ ừ ứ ố ả ả ỗ ổ ứ ọ kh  năng qu n lí l p c a t ng em. Và c  cu i m i tháng, tôi t ch c h p Ban

ự ả ớ ể ổ ế ầ ặ ượ ủ ớ ộ t qu n l p 1 l n đ  t ng k t các m t làm đ ợ   c c a l p, đ ng viên khen ng i

ữ ệ ố ữ ế ồ ờ ỉ ướ nh ng vi c các em đã làm t t, đ ng th i ch  rõ nh ng thi u sót và h ẫ   ng d n

ụ ắ các em cách  kh c ph c.

ớ ọ ự ự ọ ệ 2) Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”

ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an

ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là

ự ề ộ ượ ệ ẽ ớ ọ ọ m t ni m vui”. Xây d ng đ c “l p h c thân thi n” thì s  có “h c sinh tích

ự ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự c c”. Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s  h n ch  đ ế ượ   c

ư ẽ ượ ấ ượ ụ ệ ỉ ệ ọ t  l h c sinh l u ban, s  nâng cao đ c ch t l ọ   ng giáo d c toàn di n cho h c

sinh.

ự ự ệ ệ ớ ọ ượ ọ         Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế   c  tôi ti n

ướ ừ hành t ng b ư c nh  sau:

ẹ ạ ớ ọ         a)Trang trí l p h c xanh­ s ch­ đ p

ẽ ệ ả ạ ắ ả ớ ọ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ượ   c

ụ ẹ ả ả ẩ ậ trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Do v y, tôi h ướ   ng

ớ ọ ệ ệ ự ẫ d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây:

ồ ồ ướ ẫ ­ Ngoài tr ng các cây trong b n hoa, tôi còn h ồ   ng d n cho các em tr ng

ể ạ ậ ộ ươ ẹ ả cây xanh trong các ch u cây c nh đ  t o m t góc thiên nhiên t i đ p.

ụ ẹ ẩ ả ả ớ ­ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao.

ừ ự ế ầ ớ ỗ ả ư ầ   Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m

ẽ ẹ ế ả ấ ọ ọ ớ tranh  nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v  đ p nh t cùng v i các

ậ ủ ể ư ủ ẩ ả ế ả s n ph m th  công, mĩ thu t c a các em đ  tr ng bày. Tranh,  nh, bài vi t ch ữ

ư ầ ượ ả ườ ọ ọ ẹ đ p các em s u t m đ c dán vào b ng “Tr ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích

ủ ớ ự c c” c a l p.

ề ­ Trang trí góc truy n thông...

ố ớ ọ ớ ọ ủ ộ ộ   ề       ­ Ngoài ra, tôi cùng v i h c sinh đ  ra 10 n i quy đ i v i h c sinh c a m t

ự ệ ọ ọ ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c.

Ớ Ộ Ộ Ọ Ủ Ệ Ọ 10 N I QUY  C A M T “L P  H C THÂN THI N, H C  SINH TÍCH

C C”Ự

ỉ ọ ọ ỏ ọ         1. Không có h c sinh b  h c và ngh  h c không có lí do.

ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo 2. L p h c  ph i đ

ụ d c cao.

ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ t các thi ạ   t b , đ  dùng d y 3. Ph i s  d ng có hi u qu  và b o qu n t

ế ệ ệ ướ ử ụ ọ h c; s  d ng ti t ki m đi n, n c.

ổ ọ ả ạ ế ẽ ả ớ ọ ố ắ             4. L p h c ph i s ch s  trong su t bu i h c, bàn gh  ph i ngay ng n,

ừ ả ọ không có h c sinh x  rác b a bãi.

ể ạ ụ ử ề ậ ọ ệ               5. Có t p th  b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; không nói

ệ ờ ọ ớ ạ ả ỡ chuy n riêng trong gi h c; ph i luôn hòa nhã   v i b n bè và giúp đ  nhau

ọ ậ trong h c t p.

ể ả ả ạ ọ ớ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.

ạ ộ ự ệ ể ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ

ữ ệ ườ ế ạ ậ ố năng s ng, gi gìn v  sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.

ọ ủ ấ ượ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày 8. H c sinh h c đ  các môn h c theo qui đ nh, ch t l

ượ ượ ộ ớ ọ ướ càng đ c nâng cao và v t tr i so v i năm h c tr c.

ọ ớ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 9. L p h c là môi tr

ệ ượ ể ể ạ ọ ị ướ không   có   hi n   t ị ng   h c   sinh   b   ph t,   b   ki m   đi m   phê   bình   tr c   toàn

ườ tr ng.

ạ ộ ọ ừ ư ệ ỏ ạ    thi n nh : thăm h i b n ự          10. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t

ủ ộ ố ượ ọ ậ ộ khi đau  m,  ng h  HS nghèo v ẻ ớ   t khó trong h c t p; đ ng viên chia s  v i

ư ệ ữ ả ạ ặ ườ nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho th  vi n tr ng,…

ủ ự ệ ắ ằ ở ộ ớ ọ H ng ngày, tôi nh c nh  các em th c hi n 10 n i quy c a “l p h c thân

ự ệ ạ ầ ọ ọ thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh vi ph m tôi yêu c u em đó đ c l ọ ạ   i

ư ộ ượ ể ử ắ ộ n i quy và nêu rõ n i quy nào mình ch a làm đ ụ   ữ c đ  s a ch a, kh c ph c.

ờ ậ ớ ự ố ượ ự ệ ạ ọ ộ Nh  v y, các em m i t giác th c hi n, s  l ủ   ng h c sinh vi ph m n i qui c a

ườ ủ ớ ầ ả nhà tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.

ủ ớ ố ọ ộ ỗ ­ S  h c sinh c a l p, tôi chia thành 6 nhóm, m i nhóm có m t nhóm

ưở ự ậ ộ tr ng. Ban lao đ ng phân công theo dõi các nhóm làm tr c nh t hàng ngày.

ưở ể ệ ạ ị Nhóm tr ề ng ch u trách nhi m phân công, đi u khi n các b n trong nhóm làm

ể ướ ư ự ầ ậ ầ ả ộ ớ ẫ tr c nh t. Nh ng m t tu n đ u, tôi ph i đi s m đ  h ng d n các em làm v ệ

ớ ừ ớ ừ ử ổ ụ ả ư sinh l p nh : quét l p t trong ra ngoài, t ố    trên c a s , trên b c gi ng xu ng

ướ ư ụ ư ầ ạ ổ ổ d i; cách c m ch i và đ a ch i sao cho nhanh s ch nh ng không b i; cách

ứ ế ế ả ả ắ ỗ ờ tr i khăn bàn, cách lau b ng, cách s p x p bàn gh ,... C  sau m i gi ơ    ra ch i,

ổ ự ồ ấ ọ ả ổ ầ ơ ớ ị t tr c ph i đ  rác  r i c t s t rác vào l p đúng n i quy đ nh. Sang tu n th ứ

ự ệ ậ ớ ộ ể hai, tôi m i giao cho Ban lao đ ng ki m tra công vi c tr c nh t hàng ngày.

ố ự ề ạ ộ Nhóm nào không làm t ậ   t, Ban lao đ ng có quy n ph t nhóm đó làm tr c nh t

ỗ ế ọ ể ệ ả ầ ộ ọ thêm m t ngày. Và trong m i ti t h c, h c sinh ph i th  hi n tinh th n “t ự

ả ự ẫ ắ ở ữ ạ ớ ố qu n” ­ t theo dõi l n nhau, nh c nh  nhau gi ổ ọ    s ch l p trong su t bu i h c.

ầ ớ ẽ ẳ ạ ộ Sau m t tháng đ u l p tôi s ch s  h n lên.

ố ớ ồ ủ ớ ẽ ỗ ộ ầ          ­  Đ i v i b n hoa c a l p, m i nhóm s  cùng cô giáo chăm sóc m t tu n.

ướ ổ ỏ ướ ướ ẫ ượ Tôi h ng d n các em cách nh  c , t i n c cho cây. Các em còn đ c quan

sát, xem cô giáo c t t aắ ỉ  cây.

ệ ầ ự ố ạ ớ        b) Xây d ng m i quan h  th y­ trò và b n bè trong l p

ệ ầ ự : ố       * Xây d ng m i quan h  th y­ trò

ướ ệ ị ơ ệ ầ ề ơ Tr c đây, quan h  th y, trò là quan h  ch u  n­ ban  n; b  trên­ k  d ẻ ướ   i;

ả ả ệ ớ ượ ệ ằ gi ng gi i­ ghi nh . Ngày nay, quan h  này đ c thay b ng quan h  phân công­

ầ ế ế ệ ầ ẫ ợ h p tác. Th y thi t k ­ trò thi công. Th y làm m u, giao vi c­ trò làm theo

ẫ ủ ỗ ờ ầ ộ ờ ệ ầ ả ộ m u c a th y. M i l i th y nói ra ph i là m t “l nh” (m t l ệ i giao vi c). Do

ư ầ ả ọ ọ ừ ầ ậ v y, m i yêu c u tôi đ a ra, h c trò ph i thi hành th t ậ nghiêm. Ngay t đ u, tôi

ả ố ắ ư ế ầ ả ọ yêu c u h c trò ph i c  g ng làm cho đúng. N u ch a đúng thì ph i làm l ạ   i

ệ ơ ả ấ ủ ệ ợ ớ ọ cho đúng m i thôi. Quan h  c  b n nh t c a tôi và h c trò là quan h  h p tác

ệ ọ ướ ự ệ ẫ ọ ệ làm vi c: tôi giao vi c­ h c trò làm; tôi h ng d n­ h c trò th c hi n.

ộ ầ ậ ự ớ ư ệ ớ ỉ ỉ ­ Khi giao vi c, tôi ch  nói m t l n, nh ng ch  nói khi l p tr t t . V i cách

ự ầ ẽ ở ẽ ề ệ ọ làm này, t nhiên th y s  tr  nên nói ít, h c trò s  làm nhi u. Làm vi c nh  th ư ế

ư ế ấ ứ ẽ ơ ế ứ ế ạ ố nào thì đ o đ c, ý th c s  kèm theo nh  th   y. Làm đ n n i đ n ch n thì ý

ứ ỉ ậ ơ ế ế ố th c k  lu t cũng đ n n i đ n ch n.

ẽ ả ủ ưở ự ế ế ­ Hành vi c a giáo viên s   nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh  s ư ự

ủ ế ẻ ậ ả ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c  cách đi

ữ ế ầ ể ọ ộ ặ ứ đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch  vi t, thái đ ,...đ  h c trò noi

ế ậ ậ ọ ọ ư theo.       ­ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi đ n t n nhóm,t n h c sinh

ả ầ ọ ạ ỡ ướ ứ ạ yêu c u h c sinh đó ph i làm l i ch  không trách ph t. Tôi giúp đ , h ẫ   ng d n

ạ ạ ớ ư ể ọ h c sinh làm l i ngay t i l p.Tôi luôn theo dõi đ  tìm ra cái sai,cái ch a làm

ượ ủ ọ ạ ệ ơ ớ đ c c a h c sinh. giúp các em làm l i cho đúng, cho hoàn thi n h n. V i cách

ữ ở ự ố làm đó giúp em tr  thành nh ng con ng ườ ự i t tin, trung th c, không gian d i.

ố ắ ế ề ắ ầ ọ ế        ­ Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c  g ng ki m ch  và  tôn

ể ặ ẽ ấ ể ệ ọ ọ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k  th u đáo nguyên nhân đ  có bi n pháp giúp đ ỡ

ử ữ ờ ờ ử ỉ ạ các em s a ch a. Tôi không bao gi ữ  có nh ng l i nói, c  ch  xúc ph m các em.

Ở ổ ự ọ ỉ ộ ờ ủ ấ ẽ ạ tu i này, lòng t tr ng c a các em r t cao, ch  m t l i nói xúc ph m s  làm

ẻ ơ ẽ ậ ậ ầ ồ ỏ ọ   tan nát tâm h n tr  th . Th m chí có em s  oán h n, căm ghét th y cô, b  h c

ờ ở ạ ớ ọ ữ ề ườ ế ậ ộ và không bao gi tr  l i l p h c n a cho dù có nhi u ng i đ n nhà v n đ ng.

ệ ể ươ ợ ị ­ Hàng ngày, tôi luôn khích l và bi u d ữ   ờ ng các em k p th i, ca ng i nh ng

ư ủ ể ế ể ề ơ ố ữ   u đi m c a các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m. Tôi c  tìm ra ng ng

ư ợ ộ ấ ể ư ể ỏ u đi m nh  nh t đ  khen ng i đ ng viên các em. Nh ng trong khi khen, tôi

ụ ữ ể ế ắ ỉ cũng không quên ch  ra nh ng thi u sót đ  các em kh c ph c và ngày càng hoàn

ệ ơ thi n h n.

ư ệ ả ắ ­ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh  khi nghiêm kh c phê bình l ỗ ầ   i l m

ể ệ ấ ả ươ ủ ọ c a h c sinh, tôi luôn th  hi n cho các em th y tình c m yêu th ộ   ủ ng c a m t

ườ ố ớ ọ ầ ộ ườ ư ậ ắ ầ ắ ọ ng i th y đ i v i h c trò. Có m t ng i th y nh  v y thì ch c ch n h c sinh

ự ọ ọ ẽ s  chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.

ệ ạ ự ố      * Xây d ng m i quan h  b n bè:

ệ ạ ự ể ố ế ế ẵ Đ  xây d ng m i quan h  b n bè thân thi ắ t, đoàn k t, g n bó, s n sàng

ạ ộ ọ ậ ề ấ ạ ỡ giúp đ  nhau trong h c t p, tôi luôn t o ra các ho t đ ng, các v n đ  đòi h i s ỏ ự

ụ ể ư ủ ề ọ ợ h p tác c a nhi u h c sinh. Cách làm c  th  nh  sau:

ỗ ế ọ ườ ự ắ ở ­ Trong m i ti t h c, tôi th ạ ộ   ng xuyên nh c nh  các em tích c c ho t đ ng

ư ư ầ ồ ị ạ nhóm. Lúc đ u có em ch a ch u, tuy ng i chung nhóm nh ng có em l i quay

ặ ặ ồ ỗ ố m t ra ch  khác, ho c ng i im không tham gia, ai mu n làm gì thì làm; có nhóm

ạ ệ ưở ặ ẩ l ị i cãi nhau, không ai ch u làm theo l nh nhóm tr ng ho c  đùn đ y nhau

ả ả ế ế ế ậ ẫ ị ệ   không ch u ghi  k t qu  th o lu n vào phi u, d n đ n không hoàn thành nhi m

ướ ố ẽ ấ ủ ừ ạ ấ ụ v . Tr ế   c tình tr ng đó, tôi tuyên b  s  ch m thi đua c a t ng nhóm và l y k t

ả ấ ả ủ ả ộ qu  đó chung cho t t c  các thành viên c a nhóm. Do đó, các em bu c ph i tích

ẽ ị ế ổ ứ ạ Câu l c bạ ộ ự c c n u không s  b  phê bình. Ngoài ta tôi còn t ch c sinh ho t

ể ướ ẫ ổ ứ các nhóm tr ủ ớ ngưở   c a l p đ  h ng d n cho các em cách t ạ ộ    ch c ho t đ ng

ả ứ ư ậ ủ ọ ệ ợ ệ ầ ớ ầ nhóm có hi u qu .C  nh  v y, d n d n vi c h p tác c a h c sinh trong l p đã

ượ ả ệ đ c c i thi n.

ữ ệ ớ ờ ị ệ           ­ Khi có chuy n xích mích gi a em này v i em kia, tôi k p th i can thi p

ể ả ưở ế ấ ặ ỡ ẫ không đ  mâu thu n kéo dài gây  nh h ạ ng x u đ n tình b n. Tôi g p g  trao

ớ ừ ể ế ặ ọ ọ ầ ổ đ i riêng v i t ng h c sinh ho c nhóm h c sinh đ  bi t rõ đ u đuôi. Sau đó

ậ ỗ ả ỗ ạ phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì ph i nh n l i và xin l ả   i b n. Sau đó gi ng

ẻ ở ạ ắ hòa và b t tay nhau vui v  tr  l i.

ổ ứ ạ ộ ơ ể ậ ươ ạ c) T  ch c các ho t đ ng t p th  và các trò ch i vui t i lành m nh.

ổ ứ ổ ọ ạ ậ ể ơ * T  ch c sinh ho t t p th  và vui ch i trong bu i h c chính khóa

ế ọ ườ ẳ ổ ứ ậ ể    ch c cho các em múa hát t p th ,

t h c căng th ng, tôi th ễ ữ ể ệ ng t Gi a 2 ti ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,...

ị ọ ử ế ợ ứ ạ ị

ớ ắ ư ơ

ệ ấ ị

ượ ệ ầ ố ế t Khoa h c, L ch s  và Đ a lí, Đ o đ c, tôi k t h p v i giáo         Trong các ti ơ ổ ứ ộ  ch c cho các em ch i các trò ch i nh : làm phóng viên; s m vai viên b  môn t ạ ừ ố ố ử x  lí các tình hu ng phòng tránh b  xâm h i, t  ch i các ch t gây nghi n; đóng ứ ử vai x  lí các tình hu ng trong môn Đ o đ c. Thông qua các ho t đ ng này, các ề em còn đ ạ c hình thành và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng c n thi ạ ộ ế t.

ượ ơ ộ Thông   qua   các   ho t   đ ng   vui   ch i,   các   em   đ c   “làm”,   “đ

ượ ế ự ư ẽ ệ

ạ ộ ố ố ư ệ ệ ạ ộ ả   c   tr i ứ   ề nghi m” nh  trong cu c s ng th c, đi u đó s  giúp các em lĩnh h i ki n th c ẹ và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh  nhàng, nh ng l ộ ả i hi u qu .

ổ ạ ậ ể ọ ộ ơ

ớ ạ             * T  ch c các h at đ ng sinh ho t t p th  và vui ch i thông qua ho t ộ đ ng ngoài gi ứ ờ  lên l p

ữ ể

ư ẹ ẽ ạ ng t

ệ ệ t Nam 20/11; thi k

ệ ỉ

ộ ộ ị ơ   ­ Ph i h p v i giáo viên b  môn d y cho các em bài hát quy đ nh, trò ch i

ộ   ­ Đ ng viên các em tham gia nh ng phong trào đoàn th , phong trào do ổ ứ ể  ch c đ  rèn luy n thêm s  nhanh nh n, b o d n  nh : Thi v  tranh   ể  ộ ộ ề ố ợ ị ẫ ắ ấ ọ ậ ướ ể ạ ự ườ tr ệ ừ ề v  chú b  đ i, thi văn ngh  chào m ng ngày Nhà giáo Vi ỏ ồ i...   chuy n v  Bác H , thi ch  huy Đ i gi ớ ạ ễ ớ ỷ ệ  l n. dân gian nhân d p k  ni m các ngày l ắ          ­ H ng d n các em làm bình hoa, c t g p hoa đ  trang trí góc h c t p, l p

ộ ố ồ ể ư ậ ả ặ ể ặ   ơ ơ ghép kĩ thu t và làm m t s  đ  ch i đ n gi n đ  tr ng bày ho c đ  t ng

ườ ờ ườ ạ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ng i thân b n bè. Nh  th ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th ể

ả ớ ấ ự ơ ở ấ ộ và các trò ch i cho c  l p nên các em tr  nên r t t ạ    tin, r t năng đ ng sáng t o.

ự ự ự ề ọ ượ ộ ườ Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s  xây d ng đ c m t môi tr ọ ậ   ng h c t p

ố ủ ớ ấ ượ ự ệ ả ả ọ thân thi n, h c sinh tích c c. Sĩ s  c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ọ   ng h c

ậ ủ ọ t p c a h c sinh ngày càng nâng cao.

Ế Ả Ạ ƯỢ III. K T QU  Đ T Đ C:

ữ ụ ệ ặ ượ Sau hai năm vân d ng nh ng kinh nghi m trên tôi đã g t hái đ ữ   c nh ng

ả ọ ậ ủ ọ ả ấ ế ả ấ ế k t qu  r t kh  quan. Qua cách làm này, tôi th y k t qu  h c t p c a h c sinh

ế ề ệ ấ ộ ngày càng ti n b  rõ r t. Các em ngày càng chăm ngoan. Đi u đó làm tôi r t vui

ấ ả ữ ừ ệ ả ạ ầ ơ ọ m ng và v i đi nh ng v t v , m t nh c. Tình c m th y­ trò, b n bè  ngày càng

ọ ừ ủ ớ ế ệ ả ủ ắ g n bó thân thi n . Sau đây là k t qu  c a hai năm h c v a qua c a l p tôi ch ủ

nhi m: ệ

ọ         * Năm h c 2016­2017:

ạ ố + Duy trì sĩ s  : 27/27 , đ t 100/%.

ẳ ạ ọ ớ      + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%.

ệ ớ ớ ấ ắ      + Danh hi u l p:   L p Xu t s c

ọ ọ * H c kì I/ Năm h c 2017­2018:

ạ ố + Duy trì sĩ s  : 26/26, đ t 100/%.

Môn h c và ho t

T ng s

Hoàn thành

ệ t

ọ h c sinh 26 26 26 26 26 26 26 26 26 26 26

Hoàn thành t SL 12 13 14 13 13 12 13 13 14 12 12

tố % 46,2 50 53,8 50 50 46,2 50 50 53,8 46,2 46,2

SL 14 13 12 13 13 14 13 13 12 14 14

% 53,8 50 46,2 50 50 53,8 50 50 46,2 53,8 53,8

Đ t t

ụ ể C  th :

ạ ố t

Đ tạ

26 26 26

13 13 13

50 50 50

13 13 13

50 50 50

Đ t t

ạ ố t

Đ tạ

ụ ộ đ ng giáo d c Toán ế Ti ng Vi ạ ứ Đ o đ c Khoa  LS­ĐL Âm nh cạ Mĩ thu tậ Kĩ thu tậ ể ụ Th  d c ế Ti ng Anh  Tin h cọ Năng l cự ự ụ ụ ự ả  qu n T  ph c v , t ợ H p tác ự ọ T  h c và GQVĐ ấ ẩ Ph m ch t Chăm h c, chăm làm T  tin, trách nhi m

26 26

13 13

50 50

13 13

50 50

53,8

ế

ỉ ậ ự Trung th c, k  lu t Đoàn   k t,

yêu

26 26

14 14

12 12

46,2 46,2

53,8

ngươ

th * Danh hi u thi đua và k t qu  các h i thi :

ế ệ ả ộ

ả ệ ấ ườ ạ ả + Thi gi ế i Ti ng Vi ạ t qua m ng c p tr ng: 16 em đ t gi i.

ả ệ ấ ấ ệ ạ ỉ + Thi gi ế i Ti ng Vi t qua m ng c p c p huy n, t nh 10 em

ộ ả ấ ườ + H i thi em hát dân ca:  Gi i Nhì c p tr ng.

ữ ế ẹ ạ ộ ả ấ ườ + H i thi ch  vi t đ p : 3 em đ t gi i c p tr ng

ộ ộ ỏ ạ ả ỉ + H i thi ch  huy Đ i gi i: Có 1 em đ t gi i

ộ ả ườ ạ ả + H i thi HSNK­TDTT: Đá bóng gi ấ ấ i nh t c p tr ng. Có 5 em đ t gi i cá

nhân

ạ ộ ả ạ + H i thi Rung chuông vàng có 1 em đ t gi i Tr ng nguyên...

ạ ậ ự ề ọ ớ ổ ể ­ 100% h c sinh l p đ u tích c c tham gia các bu i sinh ho t t p th .

Ọ Ệ IV. BÀI H C KINH NGHI M

ớ ặ ạ ệ ệ ệ ề

ắ ệ

ệ ư 22­BGD ĐT.

ỏ ớ ế Theo tôi,  mu n tr ử

ả ầ ệ ườ

ọ ệ t đ

i, khéo léo, tinh t ỗ ộ ể

ể ệ

ầ ứ 22­

ệ ọ ư ọ ng d n đánh giá h c sinh theo Thông t t trong cách đánh giá toàn di n h c sinh.

ự  qu n, thành l p các Ban, các nhóm ề ậ ộ ưở ả ng và h

ớ       ớ ươ   ng

ế ợ ọ tin

ự ổ  các em.  ể ườ ứ ạ

ơ ạ ộ ơ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th  lành m nh,  ch c các ho t đ ng văn ngh  th  thao,...

ở ơ ậ ệ ể ệ ọ ổ ứ ộ ạ ộ ườ ng,

ổ ứ ọ ướ ồ

ồ ng, b n hoa, t ọ ớ ự

ể ấ ả ế ả ỗ t c  các em luôn c m th y “m i ngày đ n tr

ả ủ             Qua nhi u năm làm công tác ch  nhi m l p đ t hi u qu  cao, đ c bi t là ớ ổ ớ ọ ủ   làm công tác ch  nhi m trong năm h c 2017 ­ 2018 g n v i đ i m i đánh giá ộ   ọ ở ố toàn di n h c sinh theo Thông t  thành m t ứ ệ ủ giáo viên ch  nhi m l p gi    trong  ng x  và thành công trong ệ ủ ụ ọ i giáo viên ch  nhi m c n ph i: vi c giáo d c h c sinh thì m i ng ể ế ượ ể ắ ề ừ ể c m t cách toàn di n, sâu s c v  t ng h c sinh. Hi u rõ 1.Tìm hi u đ  bi   ủ ừ   ở ặ ả hoàn c nh gia đình, đ c đi m tâm lí, tính cách, s  thích, thói quen,...c a t ng ợ ụ ọ h c sinh đ  có bi n pháp giáo d c phù h p.     ướ ẫ 2. Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ệ ư ể ấ ượ c tính  u vi BGD ĐT đ  th y đ ự ộ ồ ộ ượ c m t H i đ ng t 3. Ph i xây d ng đ ướ ề ế ự ả ộ ồ ẫ ng d n H i đ ng t  qu n đ  ra n  n p, n i quy l p. tr ệ ộ ớ ủ 4. Giáo viên ch  nhi m k t h p v i giáo viên b  môn tích c c đ i m i ph ơ ậ ự ự ằ ứ ổ ứ ạ  ch c d y h c nh m kh i d y s  t pháp, hình th c t ổ ng xuyên t 5. Th ơ ch i các trò ch i dân gian, t ừ ứ ớ ọ 6. T  ch c các ho t đ ng lao đ ng v a s c v i h c sinh: v  sinh sân tr ỉ ườ ớ i cây, t a lá... l p h c, tr ng chăm sóc cây trên sân tr ệ ự   ạ 7. Duy trì và sáng t o trong công tác xây d ng “l p h c thân thi n HS tích c c”, ể   ộ ườ ấ ng là m t ni m làm sao đ  t vui.

ế ườ ớ ố ợ v i các l c l

t cách ph i h p  ạ ộ ng trong và ngoài nhà tr ẩ ự ượ ự ấ ủ ằ ọ ế ể ổ ứ    ch c   t sinh

8. Bi ng đ  t các ho t đ ng nh m cao năng l c, ph m ch t c a h c sinh qua các ti ạ ớ ho t l p,...

Ậ Ầ Ế C­ PH N K T LU N

ủ ế 1.Ý nghĩa c a sáng ki n:

ụ ề ể ấ ọ ộ ọ ị ị ơ Giáo d c Ti u h c là v n đ  chính tr  ­ xã h i quan tr ng, có giá tr  c

ố ớ ế ị ờ ỗ ộ ườ ả b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng ậ   i. Vì v y,

ườ ớ ở ể ộ ị ệ ặ ọ ệ ọ ng ủ i giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c có m t v  trí đ c bi t quan tr ng.

ớ ở ủ ủ ệ ộ ộ ể ộ ọ Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p ạ    Ti u h c là lao đ ng sáng t o

ừ ự ệ ạ ạ ạ ả ỏ ả không ng ng, s  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng,

ổ ứ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ể ơ trong t ặ    ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th  và đ c

ệ ụ ạ ứ ệ ệ ố bi ọ   t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c

ự ự ự ữ ế ề ậ ớ ỉ sinh.  Vì   v y ch   có nh ng  giáo  viên  th c  s   tâm huy t   v i   ngh ,  th c  s ự

ươ ủ ể ọ ớ ố th ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .

ề ấ ữ ế 2.Nh ng ý ki n đ  xu t:

ụ ề ệ ể ệ   ­  Tuyên truy n đ  ph  huynh không nên coi vi c giáo d c con em là vi c

ườ ủ ủ ệ ủ c a nhà tr

ứ ủ ệ ố ­ Có hình th c khen ng i các giáo viên làm công tác ch  nhi m t ằ   t nh m

ụ ng và c a giáo viên ch  nhi m. ợ ọ ự ế ộ đ ng viên khuy n khích h  th c hi n t

̃ ư ̉ ̣

ố ̣

́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ộ ố ệ ơ ̉ ̉ ̣ ̣

ệ ố ơ t h n. ̀ ́ ả ư ệ Trên đây la nh ng kinh nghi m cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u sáng ượ ủ ớ t công tác ch  nhi m l p”. c nhân  Rât mong đ ̀ ̀ ạ ươ ng, cac b n đông nghiêp ́ ệ ̀ ́ ự ộ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̣

́ ̉ ơ

ủ ệ tháng 3  năm 2018 ki n ế “M t s  bi n pháp làm t ́ ự s  giup đ , gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ế đê ban sáng ki n co có tính th c thi cao h n và co thê ap dung r ng rãi h n. ̀  Xin chân thanh cam  n!                                                                                                                                L  Th y , ngày 29