Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
Ộ Ố Ệ
Ề
M T S BI N PHÁP V CÔNG TÁC
Ớ
Ủ
Ệ
CH NHI M L P
ệ ủ L Th y, tháng 03 năm 2018
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
Ọ Ề : I. LÍ DO CH N Đ TÀI
ệ ở ể ộ ị ủ ọ ọ Giáo viên ch nhi m Ti u h c có m t v trí vô cùng quan tr ng trong
ữ ự ể ệ ầ ọ ắ ơ ở vi c hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n
ề ạ ứ ể ấ ơ ả ệ ẩ ố và lâu dài v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c b n đ ể
ế ụ ọ ọ ơ ở ọ h c sinh ti p t c h c Trung h c c s .
ọ ể ủ ấ ớ ệ b c Ti u h c, công tác ch nhi m quy t đ nh r t l n đ n ch t l
ệ ố ớ ọ ế ị ố
ả ủ ườ
ệ ả ệ còn ph i th ổ ể
ạ ủ ườ ủ
ủ ệ
ở ớ ự ế ạ
ề ầ ả ọ ữ
ng xã h i. ệ ặ ủ ệ ệ ạ ớ ộ Ở ậ ấ ượ ế ng ụ ủ ứ ủ giáo d c c a giáo viên đ i v i h c sinh. Làm t t công tác ch nhi m t c là ườ ủ ộ ạ ố t vi c gi ng d y các b môn c a mình. Không ng i giáo viên đã hoàn thành t ạ ộ ữ ế ng xuyên theo dõi các ho t đ ng nh ng th giáo viên ch nhi m ể ườ ư ậ ờ ơ ng Ti u Trong tr trong gi ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,… ố ớ ọ ọ ệ ế ứ ọ i giáo viên ch nhi m h t s c quan tr ng đ i v i h c h c, vai trò c a ng ề ả ườ ặ ườ ng qu n lí, đi u i thay m t nhà tr sinh. B i vì giáo viên ch nhi m là ng ạ ụ ư ưở ứ ế hành l p, tr c ti p gi ng d y nhi u ti t ng, đ o đ c, hình t và giáo d c t ụ ườ ố thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a 3 môi tr ng giáo d c: gia đình ườ nhà tr Đ c bi ộ ệ t trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p là m t vi c
ế ứ ầ ọ ế ủ làm h t s c quan tr ng và c n thi ỏ ự t ngày càng đòi h i s dày công c a ng ườ i
ủ ể ầ ở ộ ở giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình xã
ồ ạ ở ự ư ủ ữ ế ấ ộ ọ ộ h i đang t n t i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh và b i s m u sinh c a gia
ủ ụ ệ ạ ỗ ọ đình nên không ít ph huynh đã giao phó vi c d y d , h c hành c a con cái
ườ ủ ệ ề ớ mình cho nhà tr ng. Là giáo viên ch nhi m l p nhi u năm, đã tích lũy đ ượ c
ụ ệ ệ ề ọ nhi u kinh nghi m trong công tác giáo d c toàn di n cho h c sinh thông qua
ố ủ ệ ớ ọ làm t t công tác ch nhi m l p nên tôi ch n sáng ki n: ộ ố ệ ế “M t s bi n pháp
ố ệ ớ ọ ể ề ấ ắ ẳ V n đ mà ch c h n làm t ủ t công tác ch nhi m l p 5 ở ườ tr ng Ti u h c”.
ệ ả ấ ồ ỉ ề không ch riêng b n thân tôi mà r t nhi u đ ng nghi p khác cũng quan tâm suy
ứ ể ể ệ ề ế ớ ố ỹ nghĩ v i mong mu n là làm sao đ phát tri n toàn di n v Ki n th c k năng,
ấ ủ ọ ụ ể ụ ự ẩ ọ năng l c, ph m ch t c a h c sinh theo m c tiêu giáo d c ti u h c. Đây cũng là
ộ ế ứ ụ ề ấ v n đ mà ph huynh và xã h i h t s c quan tâm.
Ớ Ủ Ế Ể II.ĐI M M I C A SÁNG KI N:
ụ ể ư ế ệ ệ ự Sáng ki n kinh nghi m đ a ra các bi n pháp c th giúp giáo viên th c
ệ ố ơ ả ộ ủ ệ ớ hi n t t công tác ch nhi m l p v i ớ các n i dung c b n sau đây:
ề ế ớ ự ọ 1. Xây d ng n n p l p h c.
ự ự ệ ớ ọ ọ 2. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
ứ ủ ự ệ ầ ớ ố ỏ ạ V i mong mu n góp ph n nh bé công s c c a mình vào s nghi p đào t o
ữ ủ ươ ấ ượ ủ ạ ọ nh ng ch nhân t ng lai, nâng cao ch t l ệ ng d y h c và công tác ch nhi m
ể ệ ả ạ ọ ị ở ườ tr ng ti u h c mà tôi đang gi ng d y nói riêng và trên đ a bàn huy n nói
ụ ể ị ướ ổ ớ ươ ọ ở ạ chung, c th hoá đ nh h ng đ i m i ph ng pháp d y h c Nhà tr ườ ng
ể ọ ườ ữ ể ọ ớ ồ ờ ti u h c theo mô hình tr ng h c m i. Đ ng th i qua đó đ đúc rút nh ng kinh
ế ủ ự ệ ả ả ạ ệ nghi m thi t th c cho b n thân trong công tác gi ng d y và ch nhi m sau này.
Ứ Ạ III.PH M VI NGHIÊN C U:
ộ ố ệ ỉ ậ ứ ự ế Sáng ki n ch t p trung nghiên c u m t s bi n pháp xây d ng công tác ch ủ
ệ nhi m l p ớ 5 ở ườ tr ể ng ti u h c. ọ
Ầ Ộ B PH N N I DUNG
Ự Ạ Ầ I TH C TR NG BAN Đ U:
ừ ầ ọ ượ ủ ệ Ngay t đ u năm h c, khi đ c phân công làm công tác ch nhi m, tôi
ế ượ ế ả ư ả đã ti n hành kh o sát và đã thu đ c k t qu nh sau:
Ở ứ ổ ề ổ ọ ề ậ ớ 1. ứ l a tu i h c sinh l p 5, các em đã có nhi u thay đ i v nh n th c,
ư ệ ả ả ả ố ộ ề v tâm sinh lí, tình c m và c các m i quan h xã h i. Nh ng kh năng đ t ể ự
ấ ầ ệ ạ ậ ượ ụ ế ả b o v mình còn h n ch . Vì v y, các em r t c n đ ệ c giáo d c và rèn luy n
ể ự ề ố ộ ố ọ ậ nhi u kĩ năng s ng đ t tin trong h c t p, trong cu c s ng.
ớ ổ ố ọ 14 HS
ư 2. Năm h c ọ 2017 2018, l p tôi có t ng s 26 h c sinh. Trong đó có ọ ữ Không có h c sinh l u ban. ọ nam và 12 h c sinh n .
ể ơ ượ ề ừ ầ ọ c v thành ph n gia đình t ng cá nhân h c sinh: * Tôi tìm hi u s l
ẹ Cha m làm nông: 18/26
ẹ Cha m làm công nhân: 04/26
ứ ẹ ướ Cha m là viên ch c nhà n c: 04/26
ả * Hoàn c nh gia đìn h:
ớ ố ẹ ố ọ ố S h c sinh s ng cùng v i b m : 25/26
ố ọ ớ ườ ố S h c sinh cùng s ng v i ông, bà (ng ố ẹ i thân) do b m làm ăn xa:
01/26
ố ớ ọ ự ủ ỗ * S quan tâm c a m i gia đình đ i v i h c sinh :
ố ạ ọ ậ ọ ậ 25 em có góc h c t p riêng, s còn l i không có góc h c t p riêng.
ượ ố ở ệ ọ ở ị ể ẹ ặ ắ 20 em đ c b , m ho c anh ch ki m tra, nh c nh vi c h c nhà.
ụ ọ ậ ầ ủ ụ ở 26 em có đ y đ sách v và d ng c h c t p.
ề ỏ
ứ ườ ứ ọ ạ *V tình tr ng s c kh e: ỏ S c kh e bình th ng: 26/26 h c sinh
ộ ố ộ ớ ườ ử ố 3. M t s giáo viên b môn m i ra tr ng, khi x lí các tình hu ng s ư
ố ố ạ ườ ổ ọ ả ớ ph m còn lúng túng, b i r i nên th ng xuyên ph i kéo dài bu i h c so v i qui
ộ ố ụ ệ ẳ ỏ ọ ự ộ ị đ nh, gây căng th ng, m t m i cho h c sinh và làm m t s ph huynh b c b i
ả ướ ề ọ ờ ợ vì ph i ch đ i lâu khi đi r c con em mình tan h c. Đã nhi u năm làm giáo
ư ủ ệ ệ ầ ẫ ớ ấ viên ch nhi m l p, ph n nào đã có chút ít kinh nghi m nh ng tôi v n th y
ệ ủ ớ ở ể ủ ệ ộ ọ ọ công vi c c a m t giáo viên ch nhi m l p ấ ấ ặ ti u h c là r t n ng nh c, r t
ứ ạ ỗ ố ố ả ừ ủ ệ ph c t p. M i giáo viên mu n làm t ộ t công tác ch nhi m thì ph i v a là m t
ỏ ề ừ ả ộ ỏ ể ể ọ giáo viên gi i v chuyên môn, v a ph i là m t nhà tâm lí gi i đ hi u h c sinh,
ắ ố ố ế ệ ạ ả ị ể ử đ x lí các tình hu ng r c r i sao cho khéo léo, t nh và đ t hi u qu giáo
ế ớ ế ề ầ ụ d c cao. N u giáo viên không tâm huy t v i ngh , không có tinh th n trách
ấ ượ ụ ệ ệ nhi m cao thì khó mà hoàn thành nhi m v . Ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh,
ứ ạ ố ố ủ ể ọ nhân cách, đ o đ c, l ồ ẽ i s ng…c a h c sinh r i s ra sao? Chính vì hi u rõ
ạ ố ữ ệ ề ả ọ ớ đi u đó nên trong nh ng năm h c qua, song song v i vi c gi ng d y t t các
ố ắ ấ ấ ọ ị ố môn h c theo qui đ nh, tôi luôn c g ng ph n đ u làm t ụ ủ ệ t vai trò, nhi m v c a
ủ ệ ộ ớ m t giáo viên ch nhi m l p.
Ự Ệ Ệ II BI N PHÁP TH C HI N
ừ ự ừ ầ ụ ạ ậ ọ ạ T th c tr ng trên, ngay t ạ đ u năm h c tôi đã m nh d n v n d ng các
ủ ư ự ệ ệ ớ bi n pháp tích c c trong công tác ch nhi m l p nh sau:
ự ề ế ớ ọ : 1) Xây d ng n n p l p h c
ề ọ ắ a) N m thông tin v h c sinh
ủ ệ ỗ ớ ố ố ệ M i giáo viên ch nhi m l p, mu n hoàn thành t ụ ủ t nhi m v c a mình,
ụ ề ệ ệ ạ ả ố ọ ợ mu n đ ra các bi n pháp giáo d c h c sinh phù h p, đ t hi u qu thì tr ướ c
ả ắ ể ả ọ ượ ầ ủ ầ ế h t giáo viên ph i hi u h c sinh, ph i n m đ c đ y đ các thông tin c n thi ế t
ậ ọ ừ ậ ớ ự ệ ầ ề ừ v t ng h c sinh. Do v y, ngay t ngày đ u nh n l p, tôi th c hi n ngay công
ủ ể ệ ề ọ ổ ị ủ ừ tác đi u tra lí l ch c a t ng h c sinh c th ụ ể đ ghi vào S Ch nhi m. Và quan
ề ọ ủ ề ể ả ầ ấ ọ ơ ộ tr ng h n c là tôi đã hi u m t ph n v h c sinh c a mình, đi u đó r t có l ợ i
ụ ọ ả ạ cho tôi trong công tác gi ng d y và giáo d c h c sinh.
ổ ứ ầ b) T ch c b u Ban t ự ả ớ ọ : qu n l p h c
ự ệ ầ ự ệ ấ ả ớ ộ ọ Vi c b u ch n và xây d ng Ban t qu n l p là m t công vi c r t quan
ọ ườ ủ ệ ầ ả tr ng mà ng ậ i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm ngay sau khi nh n
ớ ổ ứ ầ ử ể ọ ự ứ ử ớ l p m i nên tôi t ủ ch c cho các em ng c và b u c đ ch n l a các ban c a
ự ớ ượ ế ầ ọ ư ễ ớ l p. Ti n trình b u ch n Ban Cán s l p đ c di n ra nh sau:
ừ ớ ớ ưở ề ộ Ngay t ậ ớ khi m i nh n l p tôi đã gi ệ i thi u ý t ng v các H i
ệ ạ ớ ọ ồ ồ đ ng t ự ả trong h cọ sinh ph m vi l p h c cho các đ ng nghi p bi qu n ế Tôi t .
ủ ọ ự ể ế ệ ộ xem đây là m t bi n pháp đ khuy n khích s tham gia c a h c sinh và phát
ể ớ ươ tri n các kĩ năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã gi ệ i thi u ph ọ ng pháp h c
ố ự ầ ợ ọ ớ ậ t p trên tinh th n h p tác cho h c sinh trong l p và mong mu n d a vào kinh
ể ế ụ ệ ườ ợ ổ ứ ộ nghi m này đ ti p t c tăng c ng các kĩ năng h p tác. Tôi đã t ch c m t
ề ữ ộ ọ ể ả ụ ễ ậ ọ ổ cu c h p ph huynh h c sinh đ th o lu n v nh ng thay đ i đang di n ra
ườ ả ụ ạ trong ph m vi nhà tr ng. ộ ọ Trong cu c h p tôi đã gi i thích cho ph huynh bi ế t
ố ấ ể ọ ọ ề ủ ệ ổ ằ r ng cách t ề t nh t đ h c sinh h c v quy n và trách nhi m c a các em là t
ự ự ứ ệ ố ộ ộ ị ủ ch c cho các em s ng m t các dân ch và ch u trách nhi m m t cách th c s .
ế ứ ầ ọ ậ ữ ấ Tôi cũng cho PH bi t là nh ng nghiên c u g n đây cho th y quá trình h c t p
ự ế ự ộ ủ ọ ể ề ả ộ ợ h p tác đã tác đ ng tích c c đ n s phát tri n v tình c m, xã h i c a h c sinh
ọ ậ ủ cũng như thành tích h c t p c a các em.
ử ộ ồ ự ế ạ ầ ự ơ ộ ả ạ Xây d ng k ho ch b u c h i đ ng t qu n.: Tôi đã t o c h i cho
ộ ồ ề ế ủ ị ụ ư ế ạ ọ h c sinh tham gia ý ki n v k ho ch này, ví d nh Ch t ch h i đ ng t ự
ả ạ ươ ạ ộ ẫ ả qu n ph i là ng ự ườ có năng l c lãnh đ o, g i ng m u trong các ho t đ ng,
ả ườ ọ ỏ ự ộ ồ ủ ị ả ồ ph i là ng i h c gi ộ ồ i…H i đ ng t qu n g m có: 1 ch t ch h i đ ng t ự
ộ ồ ả ự ả ủ ị qu n, 2 phó ch t ch h i đ ng t qu n.
ứ ọ ự Đăng kí danh sách ng c , đ ử ề c :ử Tôi đã cho các h c sinh t xung
ử ể ử ứ ử ứ ề ấ phong đăng kí danh sách ng c , đ c . Sau đó ng c viên trình bày đ xu t
ượ ứ ộ ồ ủ ị ộ ồ (Ví d nhụ ư tôi tên là… tôi xin đ h i đ ng c ng c ử làm ch t ch h i đ ng t ự
ế ả ượ ủ ớ ẽ ư ạ ồ ủ ớ qu n c a l p, n u đ c các b n đ ng ý tôi s đ a phong trào c a l p ngày
càng đi lên…).
ọ ổ ứ ầ ử ủ ị ủ ị H c sinh và giáo viên cùng t ch c b u c , Ch t ch và hai Phó ch t ch
ế ườ ộ ồ ủ ị ự ả đã đ ố ượ ầ Ai có s phi u cao thì ng c b u. i đó là Ch t ch h i đ ng t qu n.
ầ ầ ượ ế ỏ ượ ể ệ L n đ u tiên các em đ c b phi u, đ ủ ủ ề c th hi n quy n “dân ch ’ c a
ứ ấ ấ ấ ượ ầ ả ọ mình, tôi th y các em r t vui, r t hào h ng. Các đ ấ c b u ch n cũng c m th y
ự t hào.
ộ ồ ự ả ắ ượ c) Giúp h i đ ng t qu n, các thành viên trong ban n m đ ứ c ch c
ụ ủ ệ năng nhi m v c a mình.
ạ ộ ệ ể ọ ờ ự ụ ủ giáo d c c a mình. H c sinh phát tri n toàn di n nh các ho t đ ng t
H iộ
ự ả ổ ứ ủ ọ ự ệ ọ ọ ồ đ ng t qu n là t ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. Các
ượ ộ ồ ủ ầ ư ủ ị ủ ị ả em đ ệ c làm ch trong vi c b u ra H i đ ng t qu n, Ch t ch, Phó ch t ch
ộ ồ ự ả ủ và các Ban c a H i đ ng t qu n.
ậ ượ ổ ứ ậ ấ ọ Sau khi đã thành l p đ c HĐTQ, tôi đã t ch c t p hu n cho HĐTQ h c sinh
ụ ụ ể ủ ừ ứ ừ ữ ệ ợ ề v nhi m v c th c a t ng ban và cách th c làm vi c. ẫ ệ T nh ng g i ý m u,
ầ ọ ự ề ộ ố ấ ầ ộ giáo viên yêu c u h c sinh ủ c a các ban t đ xu t m t s yêu c u, n i dung và
ể ả ớ ạ ộ ứ ế ấ ổ ố ạ cách th c ho t đ ng đ c l p bàn b c, b sung và đi đ n th ng nh t. Sau đó
ự ệ ệ ầ ớ ướ yêu c u các thành viên trong l p có trách nhi m th c hi n các quy c do mình
ướ ự ở ỗ ự xây d ng d ủ i s giám sát c a các thành viên m i ban.
ư ệ ầ ả ầ ố ỗ ế ọ t h c ữ Ví dụ : CTHĐTQ c n ph i làm nh ng vi c nh : Vào đ u và cu i m i ti
ặ ớ ế ứ ạ ờ ho c khi có khách t i CTHĐTQ bi t m i các b n đ ng lên chào. Vào m i ti ỗ ế t
ướ ồ ứ ỏ ướ ớ ệ ờ ọ h c, CTHĐTQ b ỗ c ra kh i ch ng i đ ng tr c l p m i Ban văn ngh lên
ọ ậ ệ ệ ạ ờ ồ ọ sinh ho t văn ngh , sau đó m i Ban h c t p lên phát tài li u và đ dùng h c
ề ạ ồ ọ ậ ỗ ậ t p. V l i ch ng i h c t p.
ẳ ộ ạ ọ ậ : Ch ng h n các n i dung sau: Ví dụ: Ban h c t p
ọ ề ờ Đi h c đ u và đúng gi .
ạ ộ ự ọ Tham gia tích c c các ho t đ ng h c trong nhóm.
ữ ụ ọ ậ ở ụ Gi gìn sách v , d ng c h c t p.
ọ ậ ự Tham gia xây d ng các góc h c t p.
ụ ọ ậ ệ Hoàn thành các nhi m v h c t p.
ọ ậ ỡ ạ ẻ Chia s giúp đ b n h c t p....
ệ ố ệ ạ ấ ố ộ ố ộ Các ban Văn ngh , Đ i ngo i, V sinh,... cũng th ng nh t m t s n i
ươ ự dung t ng t .
ứ ầ ạ ổ ơ ơ ế t * Ban văn nghệ : T ch c cho các b n hát, múa, ch i trò ch i vào đ u ti
ố ế ọ ơ ể ể ồ ơ ạ ứ ế ọ h c và cu i ti t h c. Có th l ng ghép ch i trò ch i đ ôn l i ki n th c cũ.
ể ổ ệ ứ ơ ạ ch c cho các b n ch i trò ch i ơ Tìm từ Ví dụ: Ban văn ngh có th t
ể ừ ồ ặ ừ ồ ể ơ ặ đ ng nghĩa, cùng nghĩa ho c t đ ng âm ho c có th ch i các nhanh đ tìm t
ờ ự ư ấ ủ ụ ạ ơ trò ch i khác do các em sáng t o hay nh s t v n c a ph huynh. Tôi luôn
ướ ữ ệ ẫ ộ h ổ ế ng d n và đ ng viên các em trong ban văn ngh vào nh ng lúc rãnh r i đ n
ủ ọ ườ ữ ế ể ạ phòng Tin h c c a tr ng đ cùng nhau lên m ng tìm ki m nh ng bài hát,
ơ ậ ế ố ư ữ ế ể ố ơ nh ng trò ch i t p th nh : cái tr ng, đ m sao, cá b i, giành gh s 1, tôi là
ừ ạ ừ ả ợ ớ ẻ ừ ạ ủ ể vua, tôi b o…..v a phù h p v i ch đi m v a t o không khí vui v , v a t o
ướ ế ọ ư ả ỏ ự ẳ ứ h ng thú cho HS tr c khi vào ti t h c, cũng nh gi ệ i t a s căng th ng m t
ỏ ủ ỗ ế ọ m i c a các em sau m i ti t h c.
ụ ệ ồ ờ ưở ọ ậ : Có nhi m v phát đ dùng và m i các nhóm tr ậ ng lên nh n * Ban h c t p
ọ ậ ậ ứ ủ ụ ệ ể ạ ồ tài li u và đ dùng h c t p. Ki m tra bài cũ, bài t p ng d ng c a các b n, báo
ầ ớ ờ ế ọ ụ ọ ậ ủ ệ cáo v i cô giáo vào đ u gi . Trong ti t h c ngoài nhi m v h c t p c a mình
ể ố ỗ ế ọ ả ậ ớ ph i quan sát bao quát l p đ cu i m i ti ọ t h c nh n xét đánh giá tình hình h c
ừ ặ ệ ở ạ ộ ậ ủ ớ Ngoài ra, tùy t ng bài mà đ c bi t p c a l p. t là ệ ả ớ ho t đ ng làm vi c c l p,
ể ể ể ạ ế ọ ậ giáo viên có th đ ban h c t p thay cô giáo ki m tra l ứ i ki n th c mà các
ừ ả ậ ố ệ ố ỗ nhóm v a th o lu n xong. Mu n làm đ ượ ố c t ổ t công vi c đó, cu i m i bu i
ườ ọ ậ ở ạ ể ụ ướ ệ ờ ọ h c, tôi th ng m i ban h c t p i đ giao nhi m v tr l c cho các em.
ủ ả ớ ụ ệ ệ ầ ỗ ổ Có nhi m v theo dõi v sinh chung c a c l p. Đ u m i bu i *Ban lao đ ng:ộ
ầ ượ ệ ả ọ h c ph i phân công v sinh l n l ư ể t cho các nhóm và ki m tra nhóm nào ch a
ư ố ự ự ệ ệ ặ ổ ọ ể ả ố ỗ th c hi n ho c th c hi n ch a t t. Cu i m i bu i h c cũng ph i ki m tra l ạ i
ư ố ể ị ự ệ ệ ắ ạ ờ ở xem nhóm nào th c hi n v sinh ch a t ự t đ k p th i nh c nh các b n th c
ệ ố hi n t t.
ầ ậ ể ụ ữ ụ ệ ờ ể ụ : Có nhi m v theo dõi ph n t p th d c gi a gi và các ti ế t * Ban th d c
ể ụ ệ ố ự ư ố ệ ạ ạ ọ h c th d c xem b n nào th c hi n t ự t, b n nào th c hi n ch a t t.
ề ứ ế ạ ấ ỏ ớ ỏ : Theo dõi v s c kh e n u trong l p b n nào có v n đ v ề ề ứ * Ban s c kh e
ế ỏ ế ủ ườ ặ ớ ế ư ạ ứ s c kh e thì đ a b n đ n phòng y t c a tr ng ho c đi báo v i cô y t .
ượ ệ ệ ạ ắ ơ ọ ế ư ệ : Ra ch i cho các b n m n truy n đ c, thu truy n và s p x p * Ban th vi n
ư ệ ắ ọ th vi n g n gàng ngăn n p.
ụ ế ớ ệ ế ờ ạ Có nhi m v n u l p có khách đ n thăm thì ra m i khách ố * Ban đ i ngo i:
ớ ề ườ ệ ạ ớ vào và bi tế gi i thi u v tr ọ ậ ng, l p các góc h c t p, cô giáo, các b n.
ầ ố ế ạ ớ ứ ự ả ỗ Cu i m i tu n, vào ti t sinh ho t l p ngày th sáu, Ban t qu n báo cáo
ạ ộ ủ ừ ủ ớ ứ ặ ắ các m t ho t đ ng c a l p. Căn c vào báo cáo c a t ng em, tôi n m đ ượ c
ớ ủ ừ ứ ố ả ả ỗ ổ ứ ọ kh năng qu n lí l p c a t ng em. Và c cu i m i tháng, tôi t ch c h p Ban
ự ả ớ ể ổ ế ầ ặ ượ ủ ớ ộ t qu n l p 1 l n đ t ng k t các m t làm đ ợ c c a l p, đ ng viên khen ng i
ữ ệ ố ữ ế ồ ờ ỉ ướ nh ng vi c các em đã làm t t, đ ng th i ch rõ nh ng thi u sót và h ẫ ng d n
ụ ắ các em cách kh c ph c.
ớ ọ ự ự ọ ệ 2) Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”
ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an
ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là
ự ề ộ ượ ệ ẽ ớ ọ ọ m t ni m vui”. Xây d ng đ c “l p h c thân thi n” thì s có “h c sinh tích
ự ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự c c”. Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s h n ch đ ế ượ c
ư ẽ ượ ấ ượ ụ ệ ỉ ệ ọ t l h c sinh l u ban, s nâng cao đ c ch t l ọ ng giáo d c toàn di n cho h c
sinh.
ự ự ệ ệ ớ ọ ượ ọ Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế c tôi ti n
ướ ừ hành t ng b ư c nh sau:
ẹ ạ ớ ọ a)Trang trí l p h c xanh s ch đ p
ẽ ệ ả ạ ắ ả ớ ọ L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i luôn s ch s , ngăn n p và đ ượ c
ụ ẹ ả ả ẩ ậ trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Do v y, tôi h ướ ng
ớ ọ ệ ệ ự ẫ d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau đây:
ồ ồ ướ ẫ Ngoài tr ng các cây trong b n hoa, tôi còn h ồ ng d n cho các em tr ng
ể ạ ậ ộ ươ ẹ ả cây xanh trong các ch u cây c nh đ t o m t góc thiên nhiên t i đ p.
ụ ẹ ẩ ả ả ớ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao.
ừ ự ế ầ ớ ỗ ả ư ầ Ph n trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m
ẽ ẹ ế ả ấ ọ ọ ớ tranh nh liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v đ p nh t cùng v i các
ậ ủ ể ư ủ ẩ ả ế ả s n ph m th công, mĩ thu t c a các em đ tr ng bày. Tranh, nh, bài vi t ch ữ
ư ầ ượ ả ườ ọ ọ ẹ đ p các em s u t m đ c dán vào b ng “Tr ệ ng h c thân thi n, h c sinh tích
ủ ớ ự c c” c a l p.
ề Trang trí góc truy n thông...
ố ớ ọ ớ ọ ủ ộ ộ ề Ngoài ra, tôi cùng v i h c sinh đ ra 10 n i quy đ i v i h c sinh c a m t
ự ệ ọ ọ ớ l p h c thân thi n, h c sinh tích c c.
Ớ Ộ Ộ Ọ Ủ Ệ Ọ 10 N I QUY C A M T “L P H C THÂN THI N, H C SINH TÍCH
C C”Ự
ỉ ọ ọ ỏ ọ 1. Không có h c sinh b h c và ngh h c không có lí do.
ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo 2. L p h c ph i đ
ụ d c cao.
ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ t các thi ạ t b , đ dùng d y 3. Ph i s d ng có hi u qu và b o qu n t
ế ệ ệ ướ ử ụ ọ h c; s d ng ti t ki m đi n, n c.
ổ ọ ả ạ ế ẽ ả ớ ọ ố ắ 4. L p h c ph i s ch s trong su t bu i h c, bàn gh ph i ngay ng n,
ừ ả ọ không có h c sinh x rác b a bãi.
ể ạ ụ ử ề ậ ọ ệ 5. Có t p th b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; không nói
ệ ờ ọ ớ ạ ả ỡ chuy n riêng trong gi h c; ph i luôn hòa nhã v i b n bè và giúp đ nhau
ọ ậ trong h c t p.
ể ả ả ạ ọ ớ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.
ạ ộ ự ệ ể ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ
ữ ệ ườ ế ạ ậ ố năng s ng, gi gìn v sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.
ọ ủ ấ ượ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày 8. H c sinh h c đ các môn h c theo qui đ nh, ch t l
ượ ượ ộ ớ ọ ướ càng đ c nâng cao và v t tr i so v i năm h c tr c.
ọ ớ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 9. L p h c là môi tr
ệ ượ ể ể ạ ọ ị ướ không có hi n t ị ng h c sinh b ph t, b ki m đi m phê bình tr c toàn
ườ tr ng.
ạ ộ ọ ừ ư ệ ỏ ạ thi n nh : thăm h i b n ự 10. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t
ủ ộ ố ượ ọ ậ ộ khi đau m, ng h HS nghèo v ẻ ớ t khó trong h c t p; đ ng viên chia s v i
ư ệ ữ ả ạ ặ ườ nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho th vi n tr ng,…
ủ ự ệ ắ ằ ở ộ ớ ọ H ng ngày, tôi nh c nh các em th c hi n 10 n i quy c a “l p h c thân
ự ệ ạ ầ ọ ọ thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh vi ph m tôi yêu c u em đó đ c l ọ ạ i
ư ộ ượ ể ử ắ ộ n i quy và nêu rõ n i quy nào mình ch a làm đ ụ ữ c đ s a ch a, kh c ph c.
ờ ậ ớ ự ố ượ ự ệ ạ ọ ộ Nh v y, các em m i t giác th c hi n, s l ủ ng h c sinh vi ph m n i qui c a
ườ ủ ớ ầ ả nhà tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.
ủ ớ ố ọ ộ ỗ S h c sinh c a l p, tôi chia thành 6 nhóm, m i nhóm có m t nhóm
ưở ự ậ ộ tr ng. Ban lao đ ng phân công theo dõi các nhóm làm tr c nh t hàng ngày.
ưở ể ệ ạ ị Nhóm tr ề ng ch u trách nhi m phân công, đi u khi n các b n trong nhóm làm
ể ướ ư ự ầ ậ ầ ả ộ ớ ẫ tr c nh t. Nh ng m t tu n đ u, tôi ph i đi s m đ h ng d n các em làm v ệ
ớ ừ ớ ừ ử ổ ụ ả ư sinh l p nh : quét l p t trong ra ngoài, t ố trên c a s , trên b c gi ng xu ng
ướ ư ụ ư ầ ạ ổ ổ d i; cách c m ch i và đ a ch i sao cho nhanh s ch nh ng không b i; cách
ứ ế ế ả ả ắ ỗ ờ tr i khăn bàn, cách lau b ng, cách s p x p bàn gh ,... C sau m i gi ơ ra ch i,
ổ ự ồ ấ ọ ả ổ ầ ơ ớ ị t tr c ph i đ rác r i c t s t rác vào l p đúng n i quy đ nh. Sang tu n th ứ
ự ệ ậ ớ ộ ể hai, tôi m i giao cho Ban lao đ ng ki m tra công vi c tr c nh t hàng ngày.
ố ự ề ạ ộ Nhóm nào không làm t ậ t, Ban lao đ ng có quy n ph t nhóm đó làm tr c nh t
ỗ ế ọ ể ệ ả ầ ộ ọ thêm m t ngày. Và trong m i ti t h c, h c sinh ph i th hi n tinh th n “t ự
ả ự ẫ ắ ở ữ ạ ớ ố qu n” t theo dõi l n nhau, nh c nh nhau gi ổ ọ s ch l p trong su t bu i h c.
ầ ớ ẽ ẳ ạ ộ Sau m t tháng đ u l p tôi s ch s h n lên.
ố ớ ồ ủ ớ ẽ ỗ ộ ầ Đ i v i b n hoa c a l p, m i nhóm s cùng cô giáo chăm sóc m t tu n.
ướ ổ ỏ ướ ướ ẫ ượ Tôi h ng d n các em cách nh c , t i n c cho cây. Các em còn đ c quan
sát, xem cô giáo c t t aắ ỉ cây.
ệ ầ ự ố ạ ớ b) Xây d ng m i quan h th y trò và b n bè trong l p
ệ ầ ự : ố * Xây d ng m i quan h th y trò
ướ ệ ị ơ ệ ầ ề ơ Tr c đây, quan h th y, trò là quan h ch u n ban n; b trên k d ẻ ướ i;
ả ả ệ ớ ượ ệ ằ gi ng gi i ghi nh . Ngày nay, quan h này đ c thay b ng quan h phân công
ầ ế ế ệ ầ ẫ ợ h p tác. Th y thi t k trò thi công. Th y làm m u, giao vi c trò làm theo
ẫ ủ ỗ ờ ầ ộ ờ ệ ầ ả ộ m u c a th y. M i l i th y nói ra ph i là m t “l nh” (m t l ệ i giao vi c). Do
ư ầ ả ọ ọ ừ ầ ậ v y, m i yêu c u tôi đ a ra, h c trò ph i thi hành th t ậ nghiêm. Ngay t đ u, tôi
ả ố ắ ư ế ầ ả ọ yêu c u h c trò ph i c g ng làm cho đúng. N u ch a đúng thì ph i làm l ạ i
ệ ơ ả ấ ủ ệ ợ ớ ọ cho đúng m i thôi. Quan h c b n nh t c a tôi và h c trò là quan h h p tác
ệ ọ ướ ự ệ ẫ ọ ệ làm vi c: tôi giao vi c h c trò làm; tôi h ng d n h c trò th c hi n.
ộ ầ ậ ự ớ ư ệ ớ ỉ ỉ Khi giao vi c, tôi ch nói m t l n, nh ng ch nói khi l p tr t t . V i cách
ự ầ ẽ ở ẽ ề ệ ọ làm này, t nhiên th y s tr nên nói ít, h c trò s làm nhi u. Làm vi c nh th ư ế
ư ế ấ ứ ẽ ơ ế ứ ế ạ ố nào thì đ o đ c, ý th c s kèm theo nh th y. Làm đ n n i đ n ch n thì ý
ứ ỉ ậ ơ ế ế ố th c k lu t cũng đ n n i đ n ch n.
ẽ ả ủ ưở ự ế ế Hành vi c a giáo viên s nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh s ư ự
ủ ế ẻ ậ ả ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c cách đi
ữ ế ầ ể ọ ộ ặ ứ đ ng, nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch vi t, thái đ ,...đ h c trò noi
ế ậ ậ ọ ọ ư theo. Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi đ n t n nhóm,t n h c sinh
ả ầ ọ ạ ỡ ướ ứ ạ yêu c u h c sinh đó ph i làm l i ch không trách ph t. Tôi giúp đ , h ẫ ng d n
ạ ạ ớ ư ể ọ h c sinh làm l i ngay t i l p.Tôi luôn theo dõi đ tìm ra cái sai,cái ch a làm
ượ ủ ọ ạ ệ ơ ớ đ c c a h c sinh. giúp các em làm l i cho đúng, cho hoàn thi n h n. V i cách
ữ ở ự ố làm đó giúp em tr thành nh ng con ng ườ ự i t tin, trung th c, không gian d i.
ố ắ ế ề ắ ầ ọ ế Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c g ng ki m ch và tôn
ể ặ ẽ ấ ể ệ ọ ọ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k th u đáo nguyên nhân đ có bi n pháp giúp đ ỡ
ử ữ ờ ờ ử ỉ ạ các em s a ch a. Tôi không bao gi ữ có nh ng l i nói, c ch xúc ph m các em.
Ở ổ ự ọ ỉ ộ ờ ủ ấ ẽ ạ tu i này, lòng t tr ng c a các em r t cao, ch m t l i nói xúc ph m s làm
ẻ ơ ẽ ậ ậ ầ ồ ỏ ọ tan nát tâm h n tr th . Th m chí có em s oán h n, căm ghét th y cô, b h c
ờ ở ạ ớ ọ ữ ề ườ ế ậ ộ và không bao gi tr l i l p h c n a cho dù có nhi u ng i đ n nhà v n đ ng.
ệ ể ươ ợ ị Hàng ngày, tôi luôn khích l và bi u d ữ ờ ng các em k p th i, ca ng i nh ng
ư ủ ể ế ể ề ơ ố ữ u đi m c a các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m. Tôi c tìm ra ng ng
ư ợ ộ ấ ể ư ể ỏ u đi m nh nh t đ khen ng i đ ng viên các em. Nh ng trong khi khen, tôi
ụ ữ ể ế ắ ỉ cũng không quên ch ra nh ng thi u sót đ các em kh c ph c và ngày càng hoàn
ệ ơ thi n h n.
ư ệ ả ắ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh khi nghiêm kh c phê bình l ỗ ầ i l m
ể ệ ấ ả ươ ủ ọ c a h c sinh, tôi luôn th hi n cho các em th y tình c m yêu th ộ ủ ng c a m t
ườ ố ớ ọ ầ ộ ườ ư ậ ắ ầ ắ ọ ng i th y đ i v i h c trò. Có m t ng i th y nh v y thì ch c ch n h c sinh
ự ọ ọ ẽ s chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.
ệ ạ ự ố * Xây d ng m i quan h b n bè:
ệ ạ ự ể ố ế ế ẵ Đ xây d ng m i quan h b n bè thân thi ắ t, đoàn k t, g n bó, s n sàng
ạ ộ ọ ậ ề ấ ạ ỡ giúp đ nhau trong h c t p, tôi luôn t o ra các ho t đ ng, các v n đ đòi h i s ỏ ự
ụ ể ư ủ ề ọ ợ h p tác c a nhi u h c sinh. Cách làm c th nh sau:
ỗ ế ọ ườ ự ắ ở Trong m i ti t h c, tôi th ạ ộ ng xuyên nh c nh các em tích c c ho t đ ng
ư ư ầ ồ ị ạ nhóm. Lúc đ u có em ch a ch u, tuy ng i chung nhóm nh ng có em l i quay
ặ ặ ồ ỗ ố m t ra ch khác, ho c ng i im không tham gia, ai mu n làm gì thì làm; có nhóm
ạ ệ ưở ặ ẩ l ị i cãi nhau, không ai ch u làm theo l nh nhóm tr ng ho c đùn đ y nhau
ả ả ế ế ế ậ ẫ ị ệ không ch u ghi k t qu th o lu n vào phi u, d n đ n không hoàn thành nhi m
ướ ố ẽ ấ ủ ừ ạ ấ ụ v . Tr ế c tình tr ng đó, tôi tuyên b s ch m thi đua c a t ng nhóm và l y k t
ả ấ ả ủ ả ộ qu đó chung cho t t c các thành viên c a nhóm. Do đó, các em bu c ph i tích
ẽ ị ế ổ ứ ạ Câu l c bạ ộ ự c c n u không s b phê bình. Ngoài ta tôi còn t ch c sinh ho t
ể ướ ẫ ổ ứ các nhóm tr ủ ớ ngưở c a l p đ h ng d n cho các em cách t ạ ộ ch c ho t đ ng
ả ứ ư ậ ủ ọ ệ ợ ệ ầ ớ ầ nhóm có hi u qu .C nh v y, d n d n vi c h p tác c a h c sinh trong l p đã
ượ ả ệ đ c c i thi n.
ữ ệ ớ ờ ị ệ Khi có chuy n xích mích gi a em này v i em kia, tôi k p th i can thi p
ể ả ưở ế ấ ặ ỡ ẫ không đ mâu thu n kéo dài gây nh h ạ ng x u đ n tình b n. Tôi g p g trao
ớ ừ ể ế ặ ọ ọ ầ ổ đ i riêng v i t ng h c sinh ho c nhóm h c sinh đ bi t rõ đ u đuôi. Sau đó
ậ ỗ ả ỗ ạ phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì ph i nh n l i và xin l ả i b n. Sau đó gi ng
ẻ ở ạ ắ hòa và b t tay nhau vui v tr l i.
ổ ứ ạ ộ ơ ể ậ ươ ạ c) T ch c các ho t đ ng t p th và các trò ch i vui t i lành m nh.
ổ ứ ổ ọ ạ ậ ể ơ * T ch c sinh ho t t p th và vui ch i trong bu i h c chính khóa
ế ọ ườ ẳ ổ ứ ậ ể ch c cho các em múa hát t p th ,
t h c căng th ng, tôi th ễ ữ ể ệ ng t Gi a 2 ti ễ bi u di n văn ngh , hát dân ca, di n hài,...
ị ọ ử ế ợ ứ ạ ị
ớ ắ ư ơ
ệ ấ ị
ố
ượ ệ ầ ố ế t Khoa h c, L ch s và Đ a lí, Đ o đ c, tôi k t h p v i giáo Trong các ti ơ ổ ứ ộ ch c cho các em ch i các trò ch i nh : làm phóng viên; s m vai viên b môn t ạ ừ ố ố ử x lí các tình hu ng phòng tránh b xâm h i, t ch i các ch t gây nghi n; đóng ứ ử vai x lí các tình hu ng trong môn Đ o đ c. Thông qua các ho t đ ng này, các ề em còn đ ạ c hình thành và rèn luy n nhi u kĩ năng s ng c n thi ạ ộ ế t.
ượ ơ ộ Thông qua các ho t đ ng vui ch i, các em đ c “làm”, “đ
ượ ế ự ư ẽ ệ
ạ ộ ố ố ư ệ ệ ạ ộ ả c tr i ứ ề nghi m” nh trong cu c s ng th c, đi u đó s giúp các em lĩnh h i ki n th c ẹ và rèn luy n kĩ năng s ng m t cách nh nhàng, nh ng l ộ ả i hi u qu .
ổ ạ ậ ể ọ ộ ơ
ớ ạ * T ch c các h at đ ng sinh ho t t p th và vui ch i thông qua ho t ộ đ ng ngoài gi ứ ờ lên l p
ữ ể
ư ẹ ẽ ạ ng t
ệ ệ t Nam 20/11; thi k
ệ ỉ
ộ ộ ị ơ Ph i h p v i giáo viên b môn d y cho các em bài hát quy đ nh, trò ch i
ộ Đ ng viên các em tham gia nh ng phong trào đoàn th , phong trào do ổ ứ ể ch c đ rèn luy n thêm s nhanh nh n, b o d n nh : Thi v tranh ể ộ ộ ề ố ợ ị ẫ ắ ấ ọ ậ ướ ể ạ ự ườ tr ệ ừ ề v chú b đ i, thi văn ngh chào m ng ngày Nhà giáo Vi ỏ ồ i... chuy n v Bác H , thi ch huy Đ i gi ớ ạ ễ ớ ỷ ệ l n. dân gian nhân d p k ni m các ngày l ắ H ng d n các em làm bình hoa, c t g p hoa đ trang trí góc h c t p, l p
ộ ố ồ ể ư ậ ả ặ ể ặ ơ ơ ghép kĩ thu t và làm m t s đ ch i đ n gi n đ tr ng bày ho c đ t ng
ườ ờ ườ ạ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ng i thân b n bè. Nh th ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th ể
ả ớ ấ ự ơ ở ấ ộ và các trò ch i cho c l p nên các em tr nên r t t ạ tin, r t năng đ ng sáng t o.
ự ự ự ề ọ ượ ộ ườ Và đi u quan tr ng là tôi đã th c s xây d ng đ c m t môi tr ọ ậ ng h c t p
ố ủ ớ ấ ượ ự ệ ả ả ọ thân thi n, h c sinh tích c c. Sĩ s c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ọ ng h c
ậ ủ ọ t p c a h c sinh ngày càng nâng cao.
Ế Ả Ạ ƯỢ III. K T QU Đ T Đ C:
ữ ụ ệ ặ ượ Sau hai năm vân d ng nh ng kinh nghi m trên tôi đã g t hái đ ữ c nh ng
ả ọ ậ ủ ọ ả ấ ế ả ấ ế k t qu r t kh quan. Qua cách làm này, tôi th y k t qu h c t p c a h c sinh
ế ề ệ ấ ộ ngày càng ti n b rõ r t. Các em ngày càng chăm ngoan. Đi u đó làm tôi r t vui
ấ ả ữ ừ ệ ả ạ ầ ơ ọ m ng và v i đi nh ng v t v , m t nh c. Tình c m th y trò, b n bè ngày càng
ọ ừ ủ ớ ế ệ ả ủ ắ g n bó thân thi n . Sau đây là k t qu c a hai năm h c v a qua c a l p tôi ch ủ
nhi m: ệ
ọ * Năm h c 20162017:
ạ ố + Duy trì sĩ s : 27/27 , đ t 100/%.
ẳ ạ ọ ớ + H c sinh lên l p th ng đ t 100/%.
ệ ớ ớ ấ ắ + Danh hi u l p: L p Xu t s c
ọ ọ * H c kì I/ Năm h c 20172018:
ạ ố + Duy trì sĩ s : 26/26, đ t 100/%.
ạ
ọ
ổ
Môn h c và ho t
T ng s
ố
Hoàn thành
ệ t
ọ h c sinh 26 26 26 26 26 26 26 26 26 26 26
Hoàn thành t SL 12 13 14 13 13 12 13 13 14 12 12
tố % 46,2 50 53,8 50 50 46,2 50 50 53,8 46,2 46,2
SL 14 13 12 13 13 14 13 13 12 14 14
% 53,8 50 46,2 50 50 53,8 50 50 46,2 53,8 53,8
Đ t t
ụ ể C th :
ạ ố t
Đ tạ
26 26 26
13 13 13
50 50 50
13 13 13
50 50 50
Đ t t
ạ ố t
Đ tạ
ọ
ự
ệ
ụ ộ đ ng giáo d c Toán ế Ti ng Vi ạ ứ Đ o đ c Khoa LSĐL Âm nh cạ Mĩ thu tậ Kĩ thu tậ ể ụ Th d c ế Ti ng Anh Tin h cọ Năng l cự ự ụ ụ ự ả qu n T ph c v , t ợ H p tác ự ọ T h c và GQVĐ ấ ẩ Ph m ch t Chăm h c, chăm làm T tin, trách nhi m
26 26
13 13
50 50
13 13
50 50
53,8
ế
ỉ ậ ự Trung th c, k lu t Đoàn k t,
yêu
26 26
14 14
12 12
46,2 46,2
53,8
ngươ
th * Danh hi u thi đua và k t qu các h i thi :
ế ệ ả ộ
ả ệ ấ ườ ạ ả + Thi gi ế i Ti ng Vi ạ t qua m ng c p tr ng: 16 em đ t gi i.
ả ệ ấ ấ ệ ạ ỉ + Thi gi ế i Ti ng Vi t qua m ng c p c p huy n, t nh 10 em
ộ ả ấ ườ + H i thi em hát dân ca: Gi i Nhì c p tr ng.
ữ ế ẹ ạ ộ ả ấ ườ + H i thi ch vi t đ p : 3 em đ t gi i c p tr ng
ộ ộ ỏ ạ ả ỉ + H i thi ch huy Đ i gi i: Có 1 em đ t gi i
ộ ả ườ ạ ả + H i thi HSNKTDTT: Đá bóng gi ấ ấ i nh t c p tr ng. Có 5 em đ t gi i cá
nhân
ạ ộ ả ạ + H i thi Rung chuông vàng có 1 em đ t gi i Tr ng nguyên...
ạ ậ ự ề ọ ớ ổ ể 100% h c sinh l p đ u tích c c tham gia các bu i sinh ho t t p th .
Ọ Ệ IV. BÀI H C KINH NGHI M
ớ ặ ạ ệ ệ ệ ề
ắ ệ
ệ ư 22BGD ĐT.
ỏ ớ ế Theo tôi, mu n tr ử
ả ầ ệ ườ
ọ ệ t đ
i, khéo léo, tinh t ỗ ộ ể
ể ệ
ầ ứ 22
ệ ọ ư ọ ng d n đánh giá h c sinh theo Thông t t trong cách đánh giá toàn di n h c sinh.
ả
ự qu n, thành l p các Ban, các nhóm ề ậ ộ ưở ả ng và h
ớ ớ ươ ng
ế ợ ọ tin
ự ổ các em. ể ườ ứ ạ
ơ ạ ộ ơ ch c cho h c sinh ch i các trò ch i t p th lành m nh, ch c các ho t đ ng văn ngh th thao,...
ở ơ ậ ệ ể ệ ọ ổ ứ ộ ạ ộ ườ ng,
ổ ứ ọ ướ ồ
ồ ng, b n hoa, t ọ ớ ự
ể ấ ả ế ả ỗ t c các em luôn c m th y “m i ngày đ n tr
ả ủ Qua nhi u năm làm công tác ch nhi m l p đ t hi u qu cao, đ c bi t là ớ ổ ớ ọ ủ làm công tác ch nhi m trong năm h c 2017 2018 g n v i đ i m i đánh giá ộ ọ ở ố toàn di n h c sinh theo Thông t thành m t ứ ệ ủ giáo viên ch nhi m l p gi trong ng x và thành công trong ệ ủ ụ ọ i giáo viên ch nhi m c n ph i: vi c giáo d c h c sinh thì m i ng ể ế ượ ể ắ ề ừ ể c m t cách toàn di n, sâu s c v t ng h c sinh. Hi u rõ 1.Tìm hi u đ bi ủ ừ ở ặ ả hoàn c nh gia đình, đ c đi m tâm lí, tính cách, s thích, thói quen,...c a t ng ợ ụ ọ h c sinh đ có bi n pháp giáo d c phù h p. ướ ẫ 2. Giáo viên c n nghiên c u kĩ h ệ ư ể ấ ượ c tính u vi BGD ĐT đ th y đ ự ộ ồ ộ ượ c m t H i đ ng t 3. Ph i xây d ng đ ướ ề ế ự ả ộ ồ ẫ ng d n H i đ ng t qu n đ ra n n p, n i quy l p. tr ệ ộ ớ ủ 4. Giáo viên ch nhi m k t h p v i giáo viên b môn tích c c đ i m i ph ơ ậ ự ự ằ ứ ổ ứ ạ ch c d y h c nh m kh i d y s t pháp, hình th c t ổ ng xuyên t 5. Th ơ ch i các trò ch i dân gian, t ừ ứ ớ ọ 6. T ch c các ho t đ ng lao đ ng v a s c v i h c sinh: v sinh sân tr ỉ ườ ớ i cây, t a lá... l p h c, tr ng chăm sóc cây trên sân tr ệ ự ạ 7. Duy trì và sáng t o trong công tác xây d ng “l p h c thân thi n HS tích c c”, ể ộ ườ ấ ng là m t ni m làm sao đ t vui.
ế ườ ớ ố ợ v i các l c l
t cách ph i h p ạ ộ ng trong và ngoài nhà tr ẩ ự ượ ự ấ ủ ằ ọ ế ể ổ ứ ch c t sinh
8. Bi ng đ t các ho t đ ng nh m cao năng l c, ph m ch t c a h c sinh qua các ti ạ ớ ho t l p,...
Ậ Ầ Ế C PH N K T LU N
ủ ế 1.Ý nghĩa c a sáng ki n:
ụ ề ể ấ ọ ộ ọ ị ị ơ Giáo d c Ti u h c là v n đ chính tr xã h i quan tr ng, có giá tr c
ố ớ ế ị ờ ỗ ộ ườ ả b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng ậ i. Vì v y,
ườ ớ ở ể ộ ị ệ ặ ọ ệ ọ ng ủ i giáo viên ch nhi m l p Ti u h c có m t v trí đ c bi t quan tr ng.
ớ ở ủ ủ ệ ộ ộ ể ộ ọ Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p ạ Ti u h c là lao đ ng sáng t o
ừ ự ệ ạ ạ ạ ả ỏ ả không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng,
ổ ứ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ể ơ trong t ặ ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th và đ c
ệ ụ ạ ứ ệ ệ ố bi ọ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c
ự ự ự ữ ế ề ậ ớ ỉ sinh. Vì v y ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s ự
ươ ủ ể ọ ớ ố th ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .
ề ấ ữ ế 2.Nh ng ý ki n đ xu t:
ụ ề ệ ể ệ Tuyên truy n đ ph huynh không nên coi vi c giáo d c con em là vi c
ườ ủ ủ ệ ủ c a nhà tr
ứ ủ ệ ố Có hình th c khen ng i các giáo viên làm công tác ch nhi m t ằ t nh m
ụ ng và c a giáo viên ch nhi m. ợ ọ ự ế ộ đ ng viên khuy n khích h th c hi n t
̃ ư ̉ ̣
ố ̣
́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ộ ố ệ ơ ̉ ̉ ̣ ̣
ệ ố ơ t h n. ̀ ́ ả ư ệ Trên đây la nh ng kinh nghi m cua b n thân tôi vê viêc nghiên c u sáng ượ ủ ớ t công tác ch nhi m l p”. c nhân Rât mong đ ̀ ̀ ạ ươ ng, cac b n đông nghiêp ́ ệ ̀ ́ ự ộ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̣
́ ̉ ơ
ủ ệ tháng 3 năm 2018 ki n ế “M t s bi n pháp làm t ́ ự s giup đ , gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ế đê ban sáng ki n co có tính th c thi cao h n và co thê ap dung r ng rãi h n. ̀ Xin chân thanh cam n! L Th y , ngày 29