Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ệ ả ề ể ậ ẫ ộ ế Vi t Nam đang trên đà h i nh p và phát tri n c  v  văn hóa l n kinh t theo

ướ ủ ư ầ “Non   sông xu   h ồ ng   toàn   c u   hóa.   Nh   Bác   H   kính   yêu   c a   chúng   ta   đã   nói

ệ ẻ ộ ệ Vi t Nam có v  vang hay không, dân t c Vi t Nam có sánh vai cùng các c ườ   ng

ố ườ ố ế ấ ả ụ ộ qu c   năm   châu   trên   tr ng   qu c   t hay   không   t ọ   t   c   ph   thu c   vào   công   h c

ủ ụ ậ ạ ộ ố ậ t p c a các cháu” ộ   . Đúng v y, m t qu c gia có giàu m nh hay không ph  thu c

ế ệ ẻ ế ả ề ướ ầ ư “đ u t cho Giáo d c làụ ấ r t nhi u vào th  h  tr . Vì th  Đ ng và nhà n c coi

ờ ạ ự ệ ể ầ ư cho  phát tri nể ”.  Trong th i đ i công ngh  thông tin phát tri n c c nhanh, đ u t

ở ứ ế ấ ạ ồ Internet   tr thành   ngu n   cung   c p   thông   tin   đa   d ng   và   ki n   th c   quý   báu

ấ ấ ớ ế ệ ấ ơ ỷ nhanh nh t, m i nh t, và ti ệ t ki m nh t. Hi n nay h n 10 t trang web trên th ế

ớ ử ụ ế ươ ệ ề ả gi i   đã   s   d ng Ti ng   Anh   làm   ph ổ   ng   ti n   truy n   thông,   qu ng   bá,   trao   đ i

ề ộ ấ ọ ậ ứ ế ế ố thông tin, h c t p và nghiên c u. N u mu n tìm ki m thông tin v  m t v n đ ề

ỉ ừ ơ ằ ế ệ ạ b n quan tâm mà ch  gõ vài t ả  đ n gi n b ng Ti ng Vi t thì không đ  t ủ ư ệ    li u

ế ạ ậ ừ ằ ủ ệ ạ ả ế ể cho công vi c c a b n. Vì th  b n ph i nh p t b ng ầ   Ti ng Anh. Hi u rõ t m

ữ ụ ệ ạ ạ ườ ọ quan tr ng c a ủ Giáo d c hi n đ i là đào t o ra nh ng con ng ể ắ ị   i có th  b t k p

ế ộ ữ ế ậ ầ ạ xu th  h i nh p toàn c u. Ngo i ng  nói chung, Ti ng Anh nói riêng là công c ụ

ụ ậ ạ ộ ộ ệ ắ ự đ c   l c   cho   q úa  trình  h i  nh p.   B   Giáo   D c  và   Đào   T o   Vi t  Nam   đã,   đang

ấ ượ ừ ữ ệ ạ ạ ọ không   ng ng   nâng   cao   ch t   l ổ   ng   d y   và   h c   ngo i   ng   thông   qua   vi c   đ i

ề ặ ế ế ể ệ ấ ạ ớ ộ m i   toàn   di n. ọ   ệ   Vì   th   m t   v n   đ   đ t   ra   là   làm   th   nào   đ   vi c   d y   và   h c

ế ườ ả ồ ệ ổ ộ Ti ng Anh trong các nhà tr ờ ạ   ng ph  thông m t cách có hi u qu  đ ng th i t o

ượ ọ ậ ồ ưỡ ữ ứ ọ ọ ậ ứ đ ạ c h ng thú h c t p ngo i ng  cho h c sinh. B i d ng h ng thú h c t p là

ộ ế ọ ậ ự ủ ạ ộ ệ m t vi c làm thi ọ   ẽ ế t th c và có tác đ ng m nh m  đ n quá trình h c t p c a h c

ể ố ứ ệ ế ệ ớ "không th  làm t t vi c n u mà ta không có h ng thú v i vi c đó". ở sinh b i vì

ố ớ ọ ể ọ ố ể ậ ọ ế Đ i  v i  h c  sinh Ti u  h c  cũng  v y,  các  em  không  th  h c  t t  n u  không  có

ư ệ ế ẩ ớ ớ ị ở ứ h ng   thú   v i   vi c   ti p   thu   bài   trên   l p   cũng   nh   chu n   b   bài nhà.   Ngay   t ừ

ổ ọ ữ ữ ề ầ ồ ố nh ng bu i h c  đ u tiên, hãy gieo vào tâm h n các em nh ng ni m say mê đ i

ữ ệ ế ộ ố ộ ẹ ớ v i vi c ki m tìm nh ng cái hay, cái đ p trong cu c s ng. Đó là m t chìa khoá

ử ứ ọ ở ớ ồ quan   tr ng   giúp   các   em   m   cánh   c a   đam   mê   v i   tri   th c   ­   ngu n   tài   nguyên

ậ ợ ử ụ ữ ủ ủ ạ ằ ươ vô giá c a nhân lo i. B ng cách s  d ng nh ng th  thu t h p lí, ph ng pháp

ẽ ạ ườ ọ ữ ề ẻ ớ ố ớ khác nhau s  mang l i cho ng ữ   i h c nh ng  đi u m i m , cu n hút.V i nh ng

ạ ạ ế lí do trên nên tôi đã m nh d n ch n ọ vi t sáng ki n: ế   “M t s ạ ọ   ộ ố bi nệ   pháp  d y h c

ứ ọ ờ ọ ụ ớ ” v i m c đích là làm nh m ằ gây h ng thú cho h c sinh trong gi ế  h c Ti ng Anh

ơ ữ ố ớ ế ọ sao h c sinh say mê h n n a đ i v i môn Ti ng Anh.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài.

ề ứ ạ ọ ọ M t s ộ ố bi nệ  pháp d y h c nh m ằ gây h ng thú cho h c sinh trong gi ờ Đ  tài “

ư ữ ể ả ớ ế ọ h c Ti ng Anh” ủ     tuy không m i nh ng b n thân tôi có nh ng quan đi m riêng c a

ụ ề ấ ạ ươ ậ ạ ọ ậ mình trong v n đ  này. V n d ng linh ho t các ph ớ   ng pháp, kĩ thu t d y h c v i

ư ế ứ ố ọ ơ mong mu n giúp h c sinh có h ng thú h n khi h c ọ   ọ Ti ng Anh cũng nh  giúp h c

ọ ậ ủ ộ ự ạ ằ ấ   sinh phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o trong h c t p nh m nâng cao ch t

ượ ữ ạ ạ ọ ườ l ng d y và h c ngo i ng  trong tr ng Ti u hể ọc.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ệ ạ ọ ủ ế ạ ơ ị ự 2.1.Th c tr ng ạ  c a vi c d y h c Ti ng Anh t i đ n v  tôi công tác:

2.1.1. Thu n l

ậ ợ : i

ượ ự ủ ệ ườ ị ươ Đ c s  quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ng. Năm

ụ ấ ườ ộ ọ h c 201 ạ 7­ 2018, s  ở Giáo d c đào t o đã trang c p cho nhà tr ạ   ng m t phòng ngo i

ữ ớ ầ ủ ụ ụ ố ọ ng  v i đ y đ  các trang thi ế ị ph c v  t t b ệ ạ t cho vi c d y h c.

ụ ữ ụ ệ ệ ộ ộ Đ i ngũ giáo viên có trình đ  chuyên môn, nghi p v  nghi p v  v ng vàng,

ạ ẩ ầ ộ ứ ề ớ ạ đ t chu n trình đ  đào t o theo yêu c u. Là ả    giáo viên đ ng l p qua nhi u năm gi ng

ế ể ứ ề ề ờ ạ d y, tôi dành nhi u th i gian và tâm huy t đ  nghiên c u v  chuyên môn cũng nh ư

ả ủ ệ ờ ặ ớ ệ ố ớ ộ ờ ạ ế ả tính hi u qu  c a gi lên l p, đ c bi t là đ i v i m t gi d y Ti ng Anh. B n thân

ứ ề ệ ề ả ị ươ ạ tôi ch u khó tìm tòi, nghiên c u, tham kh o nhi u tài li u v  ph ọ   ng pháp d y h c

ế môn Ti ng Anh ...

ệ ố ụ ề ạ ọ ậ ấ Ph  huynh luôn quan tâm và t o đi u ki n t t nh t cho con em h c t p.

ọ ọ ứ H c sinh có ý th c chăm h c và ề đ u yêu thích môn h c ọ  này.

2.1.2. Khó khăn.

ọ ộ ố ọ ặ ệ ọ ệ ẫ ế *H c sinh: M t s  h c sinh đ c bi t là h c sinh cá bi ứ   t v n còn thi u ý th c

ọ ậ ế ẫ ớ ị ươ ọ ậ h c t p, thi u tính kiên nh n trong h c t p nên không theo k p v i ph ọ   ng pháp h c

ụ ứ ự ệ ế ế ậ ớ ậ t p m i, còn lúng túng trong vi c ti p thu và v n d ng ki n th c vào th c hành k ỹ

năng.

ế ở ư ộ ọ ọ Ti ng Anh đã tr thành m t môn h c tr ng tâm nh  các môn văn hóa khác

ả ấ ứ ọ ư ẫ ộ ọ nh ng v n là m t môn h c khó và không ph i b t c  h c sinh nào cũng có năng

ữ ể ọ ễ ế ạ ọ ộ khi u h c ngo i ng  đ  h c nó m t cách d  dàng.

ụ ộ ố ụ ề ệ ế ư * Ph  huynh: M t s  ph  huynh đi u ki n kinh t còn khó khăn nên ch a quan

ệ ọ ậ ủ ế ự ộ ứ ế ệ ị tâm đúng m c đ n vi c h c t p c a con em mình, thi u s  đ ng viên và khích l k p

ọ ậ ố ơ ờ ể ấ ấ th i đ  các em ph n đ u h c t p t t h n.

ự ạ ả 2.1.3 Kh o sát th c tr ng:

ừ ự ấ ượ ạ ả T  th c tr ng đã nêu trên tôi đã thành kh o sát ch t l ầ   ế ng môn Ti ng Anh đ u

ư ọ năm h c 2018 ­ 2019 nh  sau:

Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành

ớ L p/Sĩ s

3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 8 8 8 7 % 23,5% 25.0% 25.5% 23.3% Hoàn thành % SL 52.9% 18 56.3% 18 59.4% 19 63.3% 19 ư SL 8 6 5 4 % 23.5% 18.8% 14.7% 13.3%

ệ ủ ứ ể 2.2.Vai trò và bi u hi n c a h ng thú:

ả ủ ứ ệ ả ọ ộ ạ ộ   H ng thú làm n y sinh khát v ng hành đ ng, tăng hi u qu  c a ho t đ ng

ứ ứ ứ ệ ế ậ ầ ớ ộ nh n th c tăng s c làm vi c. Vì th  cùng v i nhu c u h ng thú là m t trong h ệ

ố ộ ự ủ th ng đ ng l c c a nhân cách .

ứ ứ ạ ộ ậ ọ ộ Trong ho t đ ng nh n th c h ng thú có vai trò quan tr ng: khi m t hình

ả ậ ứ ể ả ự ế ậ ộ ượ nh tác đ ng tr c ti p vào giác quan thì ngay l p t c ta có th  c m nh n đ c hình

ả ứ ẽ ư ế ớ ạ ứ ế ả nh đó nh  th  nào. Tri th c s  giúp ta nh  l i, n u có h ng thú thì hình  nh s ẽ

ượ ọ ầ ạ ộ ả ư ạ ớ ơ ộ đ c ghi nh  lâu h n. Trong ho t đ ng d y h c c n ph i l u ý m t cách nghiêm túc

ề ớ ấ ề ư ộ ậ ủ ọ ẩ ớ ấ v i v n đ  v i v n đ  kích thích t duy đ c l p c a h c sinh, thúc đ y các em tìm

ơ ỏ ữ ủ ọ ể ệ ộ ậ ắ ọ ậ   tòi chân lý. Tính đ c l p suy nghĩ c a h c sinh là c  s  v ng ch c đ  vi c h c t p

ệ ả ủ ọ c a h c sinh có hi u qu .

ữ ờ ọ ớ ư ự ượ ệ ấ Trong nh ng gi h c trên l p, t duy tích c c đ ẽ c kích thích s  xu t hi n thái

ự ố ớ ọ ẽ ọ ậ ứ ứ ọ   ộ đ  tích c c đ i v i môn h c s  hình thành h ng thú h c t p. H ng thú gây cho h c

ộ ự ư ứ ả ả ủ ệ ấ ả ậ sinh m t s  h ng ph n, xúc c m làm tăng hi u qu  c a quá trình nh n th c n y sinh

ư ậ ứ ứ ẹ ể ả ạ ộ sáng t o đ  tho  mãn h ng thú. Nh  v y h ng thú là m t nét đ p nhân cách, là ánh

ườ ọ ộ ạ ự sáng soi đ ng cho m i hành đ ng và mang l i s  thành công.

ộ ố ệ ự ệ

2.2. M t s  bi n pháp th c hi n:

ượ ứ ọ ậ ủ ộ ể ọ ọ ể ạ Đ  t o đ c h ng thú h c t p cho h c sinh và làm sao đ  h c sinh ch  đ ng,

ứ ế ế ạ ọ ể ả ầ ọ tìm tòi, chi m lĩnh ki n th c thì khi d y h c sinh ả   Ti u h c chúng ta c n đ m b o

ọ ắ ọ nguyên t c: H c mà ch i ơ ơ  ­ Ch i mà h c.

ệ ọ ỏ ệ ả ạ ả ớ ữ   Trong quá trình gi ng d y, cùng v i vi c h c h i, tham kh o tài li u và nh ng

ủ ệ ầ ả ồ ượ ộ ố đóng góp c a th y cô đ ng nghi p, b n thân tôi đã rút ra đ ệ   c m t s  kinh nghi m

ằ ượ ầ ớ ủ ộ ọ ọ ộ nh m thu hút đ c ph n l n h c sinh tham gia vào bài h c m t cách ch  đ ng, sáng

ỏ ượ ạ ủ ụ ả ệ ạ t o. Kinh nghi m nh  bé này đ c tôi áp d ng trong quá trình gi ng d y c a mình và

ượ ả ấ ệ ế ả ậ ạ thu đ ạ c k t qu  r t kh  quan. Vì v y tôi m nh d n trình bày kinh nghi m th c t ự ế

ướ ổ ọ ậ ừ ệ ể ằ ồ ủ c a mình tr c các đ ng nghi p đ  trao đ i h c t p nh m không ng ng nâng cao tay

ố ớ ề ớ ữ ụ ố ọ ơ ngh  v i m c đích cu i cùng là làm sao cho h c sinh say mê h n n a đ i v i môn

ế ọ h c Ti ng Anh.

ộ ố ệ ứ ằ ạ ọ Sau đây là m t s  bi n pháp ạ d y h c ọ nh m t o h ng thú cho h c sinh trong

gi ế ờ ọ Ti ng Anh h c :

ứ ọ ế ệ ắ

2.2.1. Bi n pháp 1: G

ây h ng thú cho h c sinh qua các bài hát Ti ng Anh ng n.

ắ ượ ử ụ ể ả ạ ự ằ ươ ư Các bài hát ng n đ c s  d ng đ  gi i trí nh m t o s  vui t ấ   i, h ng ph n

ữ ọ ế ọ ề ừ ự ể ạ ọ ậ h c t p cho các em hay đ  d y minh h a cho nh ng ti t h c v  t ọ  v ng, tr ng âm,

ế ấ ộ ố ể ữ ễ ế ộ ơ ti t t u, và m t s  đi m ng  pháp ti ng Anh, giúp các em d  thu c bài h n. Qua đó,

ữ ướ ủ ẹ ồ ồ ưỡ b i d ng tâm h n trong sáng, yêu thích cái đ p c a văn hoá ngôn ng  n c ngoài

ủ ế ọ nói chung  và cái hay c a môn h c Ti ng Anh nói riêng, giúp các em hình thành và

ệ ể ẫ ơ phát tri n nhân cách l n các kĩ năng toàn di n h n.

ữ ệ ạ ắ ọ ươ ộ Giáo viên so n ra nh ng bài hát ng n, có gi ng đi u vui t i, quen thu c, d ễ

ắ b t ch ướ . c

ạ ộ ế Luôn t o cho các em thói quen hát m t bài hát Ti ng Anh vào m i ti ỗ ế ọ   t h c.

ữ ữ ả ỉ ế ọ ệ ẳ ỏ ị Th nh tho ng vào nh ng lúc gi a ti t h c các em b  căng th ng, m t m i do h c ọ  vào

ế ặ ắ ố ộ ị ti t cu i cùng, giáo viên cũng nên b t nh p cho các em m t ho c hai bài hát ng n.ắ

ế ợ ử ộ ộ ợ ộ ế   ỉ ệ K t h p m t vài đ ng tác hay c  ch  đi u b  phù h p trong lúc hát. Hát k t

ư “Hát thi”. ơ ợ h p ch i nh

ụ ọ ọ Ví d : Sau khi h c sinh h c xong ế Unit 12­ Ti ng Anh 5

ớ ẫ ể ọ ừ ự ộ Đ  giúp h c sinh ghi nh  m u câu và t ẹ  v ng m t cách nh  nhàng thì giáo viên

ể ế ừ ọ ự ệ ắ ẫ ộ ớ ọ có th  vi t m t bài hát ng n v i m u câu h c sinh v a h c d a theo giai đi u quen

thu c.ộ

What’s the matter?

What’s the matter?

What’s the matter?

What’s the matter with you ?

Tell me, Johny.

Tell me, Johny.

What’s the matter with you ?

Have you headache?

Have you earache?

Have you toothache, Johny?

..........................

ỏ ứ ẫ ạ ỏ Khi d y m u câu h i s c kh e:

How are you?

Hi, How are you?  I’m fine.

Hi, How are you?  I’m fine.How are you?

I’m fine.I’m fine.I’m fine.

ệ ứ ườ 2.3.2. Bi n pháp 2: G ọ ây h ng thú cho h c sinh thông qua đánh giá th ng xuyên:

ể ạ ứ ể ầ ọ ọ ứ Đ  t o h ng thú cho h c sinh, giáo viên ti u h c c n bi ế ổ t t ch c quá trình

ự ủ ẻ ạ ặ ộ ọ ọ ạ d y h c m t cách l c quan, luôn chú tr ng vào m t tích c c c a tr . Luôn có thái đ ộ

ệ ỡ nâng đ , khích l các em.

ư ố ớ ế ỉ Theo Thông t 30 và T ằ   hông tư 22 thì đ i v i môn Ti ng Anh ch  đánh giá b ng

ỗ ọ ỳ ể ể ậ ấ ằ ố ố ẫ ạ   đi m s  vào cu i m i h c k . V y làm sao không ch m đi m h ng ngày mà v n t o

ượ ứ ọ ậ ầ ả ọ ế ệ ọ đ c h ng thú h c t p cho h c sinh thì giáo viên c n ph i bi t khích l h c sinh. Có

ộ ờ ể ề ẩ ọ ỉ ớ th  ch  v i m t l ự ứ i khen, giáo viên đã kích thích s  h ng thú ti m  n trong h c sinh.

ệ ố ớ ọ ể ọ ượ ặ Đ c bi t đ i v i h c sinh Ti u h c, v iớ   tâm lý thích đ ộ c khen và đ ng viên thì

ờ ố ắ ự ủ ế ẽ ầ ẩ ộ ữ nh ng l ơ   i khuy n khích c a th y cô s  là đ ng l c thúc đ y các em c  g ng h n,

ờ ọ ơ ậ t p trung h n trong gi h c.

ụ ọ ọ Ví d : Khi h c sinh làm đúng bài, giáo viên sau khi cho các em h c sinh khác

ể ậ nh n xét, giáo viên có th  khen:

Good!

Very good!

Good job!

Well done!

Great!

Excellent! .....

ở ọ ữ ế ậ ờ N u nh n xét vào v  h c sinh thì ngoài nh ng l i khen này thì nên k èm theo

m t sộ ố hình  nhả  ngộ nghĩnh nh  ư M t c ặ ườ : i

ặ ờ : Ông m t tr i

ả ề ữ ộ Và nhi u hình  nh ng  nghĩnh khác n a.

ả ờ ọ ỉ Tuy nhiên, khi h c sinh tr  l i sai thì giáo viên không nên ch  trích hay chê bai

ẹ ậ ỉ ộ mà ch  nh n xét m t cách nh  nhàng nh :ư

I’m afraid /sorrry…

You are wrong. Try again….

ự ế ố ệ ự ọ ạ 2.2.3. Bi n pháp: T o tình hu ng th c t cho h c sinh th c hành:

ạ ộ ấ ọ ưở ượ H c sinh r t thích tham gia các ho t đ ng kích thích trí t ng t ư ễ   ng nh  di n

ư ở ệ ệ ở ề ấ ộ ố ở ị k ch. Giáo viên đ  xu t m t vài tình hu ng nh b nh vi n, nhà hàng hay siêu

ừ ự ễ ọ ọ ị ấ   th … cho h c sinh l a ch n. Thay phiên nhau di n các vai khác nhau. T  đó cung c p

ồ ừ ự ữ ọ ầ ợ ố ế cho h c sinh nh ng ngu n t v ng thích h p cho các tình hu ng khi c n thi t. Giúp

ẽ ử ụ ữ ế ạ ạ ơ ố   ế ọ h c sinh s  s  d ng Ti ng Anh giao ti p thành th o h n. T o nh ng tình hu ng

ự ơ ứ ư ẽ ế ộ ọ ố s ng đ ng nh  lên th c đ n cho nhà hàng… s  làm tăng h ng thú h c ti ng Anh cho

ọ h c sinh.

ụ ế Ví d : Khi d y ạ Unit 13­ Ti ng Anh 4

ộ ữ ệ ự ơ ế ầ ậ ọ ỗ K t thúc bài h c, yêu c u m i em lên th c đ n cho m t b a ti c sinh nh t. Sau

ọ ộ ướ ớ đó g i m t vài em lên trình bày tr c l p.

ớ ấ ệ ẫ 2.2.4. Bi n pháp 4: Vào bài m i h p d n:

ứ ư ẽ ế ấ ẫ ọ ớ ọ   N u nh  giáo viên vào bài h p d n thì h c sinh s  có h ng thú v i bài h c

ừ ữ ủ ế ạ ướ ớ ố ọ ngay t ầ  nh ng phút đ u tiên c a ti t d y. Tr c đây, khi h c bài m i thì đa s  các

ẽ ể ự ề ọ ọ ẽ ạ giáo viên s  ki m tra bài cũ. Đi u đó s  t o áp l c cho h c sinh, làm cho h c sinh s ợ

ể ể ể ậ ả ề   ị ọ b  g i lên b ng ki m tra bài. V y thay vì ki m tra bài cũ, chúng ta có th  dùng nhi u

ọ cách sao cho h c sinh thích thú.

ể ọ ừ ớ ượ ứ ế ặ Vào bài làm sao đ  h c sinh v a ghi nh  thêm đ c ki n th c cũ ho c ch  đ ỉ ể

ứ ọ ọ ỏ ườ ả ệ ạ t o h ng thú cho h c sinh h c bài thì đòi h i ng i giáo viên ph i nhi t tình say mê

ế ậ ụ ậ ạ ể và hi u bi ủ t cách v n d ng các th  thu t sao cho linh ho t.

ộ ố ớ ủ ề ủ ệ ọ ỗ M t s  cách vào bài, gi i thi u ch  đ  c a m i bài h c:

ử ụ ấ ơ ọ S  d ng trò ch i: Đây là cách h c sinh thích thú nh t.

ả ờ ể ể ố ặ ỏ ọ ỏ H i­ đáp: Giáo viên đ t câu h i và h c sinh tr  l i đ  khai thác v n hi u bi ế   t

ủ ọ ạ ạ ộ ề ộ đã có c a h c sinh v  n i dung đo n h i tho i.

ạ ể ỏ ử ụ ữ ả ầ S  d ng tranh  nh minh ho  đ  h i đáp thông tin gi a th y­ trò, trò­ trò đ ể

ở ộ ể ể ầ ỹ ế ủ ọ phát tri n k  năng nói và m  r ng t m hi u bi t c a h c sinh.

ặ ộ ộ ọ ướ ọ Hát, Chant: Hát m t bài hát ho c đ c m t bìa chant tr c khi vào bài h c sinh

ấ cũng r t thích thú.

ệ ế ể ệ ắ ủ ề K  chuy n: Câu chuy n ng n liên quan đ n ch  đ

ụ ắ ẫ Ví d : Khi d n d t vào bài ế Unit 3­ Ti ng Anh 4

ể ọ Giáo viên có th  cho h c sinh nghe bài hát “There are seven days in a week”.

ộ ố ế ỏ ộ ư ỏ Sau đó giáo viên h i m t s  câu h i liên quan đ n n i dung bài , nh :

How many days are there in a week?

What are they?

…………

ứ ự ồ ọ ệ 2.2.5. Bi n pháp 5: Gây h ng thú cho h c sinh thông qua đ  dùng tr c quan:

ấ ả ươ ệ ạ ọ ươ Theo tôi, t t c  các ph ư ng ti n d y h c nh  băng, đĩa và các ph ệ   ng ti n

ứ ư ự ề ể ậ ậ ả ọ ọ   tr c quan nh  tranh,  nh, v t th t… đ u có th  gây h ng thú cho h c sinh trong h c

ệ ử ụ ự ồ ươ ậ t p. Trong đó vi c s  d ng đ  dùng tr c quan là ph ọ   ứ ng pháp gây h ng thú cho h c

ữ ệ ả ả ấ ạ ạ ươ ự ệ sinh hi u qu  nh t trong gi ng d y ngo i ng  vì ph ng ti n tr c quan đóng vai trò

ệ ọ ế ậ ệ ữ ữ ọ ố quan tr ng trong vi c thi t l p m i quan h  gi a ngôn ng  và ý nghĩa, giúp h c sinh

ưở ượ ữ ộ ự ủ ễ ễ ế ắ liên t ng đ c ý nghĩa c a ngôn ng  m t cách tr c ti p, d  dàng, d  kh c sâu mà

ể ớ ầ ị ệ ừ ớ ố không c n phiên d ch. Giáo viên có th  gi i thi u t m i hay tình hu ng thông qua

ươ ự ư ệ ậ ả ậ các ph ng ti n tr c quan nh  hình  nh hay v t th t.

ụ Ví d :           a table : 1 cái bàn

an apple: 1 qu  táoả

ọ a pencil sharpener: 1 cái g t bút chì

ồ ậ ủ ừ ầ ọ ươ Giáo viên yêu c u h c sinh nhìn vào đ  v t và đoán nghĩa c a t . Ph ng pháp

ạ ự ậ ọ ậ ứ này cho các em h ng thú h c t p và t o s  t p trung cao cho các em.

ồ ậ ả ẵ Tuy nhiên không ph i lúc nào cũng có s n đ  v t th t ậ ở ườ  tr ng nên giáo viên

ể ể ả ế có th  dùng tranh  nh đ  thay th .

ử ụ ơ ế ệ ạ ả 2.2.6. Bi n pháp: S  d ng các trò ch i trong gi ng d y ti ng Anh:

ế ử ụ ẽ ạ ế ả ơ ọ Bi ạ t s  d ng các trò ch i trong gi ng d y Ti ng Anh s  t o cho h c sinh có

ố ớ ọ ậ ậ ả ọ ế ậ ụ ứ h ng thú trong h c t p đ i v i môn h c. Vì v y giáo viên ph i bi t v n d ng các trò

ể ạ ơ ọ ơ ơ ọ ỳ ừ   ọ ch i trong các bài d y đ  cho h c sinh “ h c mà ch i ­ ch i mà h c”. Tu  vào t ng

ể ọ ụ ể ụ ủ ọ ợ ớ ơ bài c  th  mà giáo viên có th  ch n ra trò ch i phù h p v i m c đích c a bài h c.

ơ 2.2.6.1. Trò ch i:  “ I went to market ”:

ả ớ ơ ộ ơ ọ ớ Trò ch i:  “ I went to market ” là m t trò ch i trí nh  dành cho c  l p. H c sinh

ứ ả ợ ộ ọ ầ đ u tiên “ Tôi đã đi ch  và mua m t qu  táo”. H c sinh th  2 thêm vào món đò mà

ệ ờ ệ ừ ự ệ ấ ộ ơ ọ mình mua. Đây là m t trò ch i tuy t v i giúp h c sinh luy n t ả  v ng r t hi u qu .

ụ ạ Ví d : Khi d y bài ế Unit 13­ Ti ng Anh 4

ọ H c sinh 1: I went to market, I bought some beef.

ọ H c sinh 2: I went to market , I bought some beef and some milk.

……………………

ơ 2.2.6.2.Trò ch i: “ Things Snatch”:

ể ể ử ụ ơ ừ ự ệ ậ ừ ự ặ ở S  d ng trò ch i này đ  ki m tra t v ng ho c luy n t p t v ng ạ    giai đo n

ỹ Warm up và rèn k  năng nghe cho t ấ ả ố ượ t c  đ i t ọ ng h c sinh.

ể ự ế ệ ơ ướ ả Đ  th c hi n trò ch i trong vòng 3 đ n 5 phút, tr ẩ   c tiên, giáo viên ph i chu n

ộ ố ồ ậ ế ớ ữ ế ừ ự ầ ị ẵ b  s n và mang đ n l p m t s  đ  v t liên quan đ n nh ng t v ng c n ôn.

ồ ậ ể ở ữ ớ ế ặ ọ ọ Giáo viên đ t các đ  v t có tên g i liên quan đ n bài h c lên trên bàn đ gi a l p.

ế ả ớ ọ ở ỗ ọ Chia l p thành hai nhóm. Ch n kho ng 4 đ n 6 h c sinh ả    m i nhóm lên b ng

ầ ố ọ ứ ệ ạ ố và yêu c u s  h c sinh đ i di n cho hai nhóm này đ ng cách xa nhau. Giao s  cho

ọ h c sinh.

ố ấ ở ố ọ ọ ộ ạ ệ Khi g i tên s  nào thì hai em h c sinh mang s   y hai đ i đ i di n cho hai

ồ ậ ồ ậ ấ ậ ạ ấ ơ nhóm ch y th t nhanh lên l y đ  v t. Ai nhanh chân h n và l y đúng đ  v t mà giáo

ẽ ọ ượ ể viên g i thì s  ghi đ c 1 đi m.

ề ế ể ắ ổ ộ ộ ơ ộ Giáo viên t ng k t: Đ i nào nhi u đi m h n thì đ i đó th ng cu c.

ơ 2.2.6.3. Trò ch i: “Simon Says”:

ạ ứ ọ ậ ụ ể ọ ỹ M c đích: phát tri n k  năng nghe, t o h ng thú h c t p cho h c sinh.

ể ự ệ ở ầ ơ ờ ọ ế ờ Trò ch i này có th  th c hi n đ u gi h c trong th i gian 3 đ n 5 phút.

ơ ằ ả ớ ệ ệ ầ ả ọ ọ Giáo viên yêu c u c  l p ch i b ng cách đ c các câu m nh l nh, h c sinh ph i làm

ủ ệ ệ ệ ọ ể ử ụ theo l nh c a giáo viên. Giáo viên có th  s  d ng các câu m nh l nh mà h c sinh đã

ế ể ạ ệ ệ ơ bi ơ   ậ t. Khi nói m nh l nh, giáo viên nên nói th t nhanh đ  t o cho trò ch i này vui h n

ộ ọ ả ả ạ ơ và bu c h c sinh ph i chú ý và ph n x  nhanh h n.

ơ 2.2.6.4. Trò ch i: “Pass the ball”:

ươ Ph ứ ế ng th c ti n hành:

ả ờ ả ả ẩ ấ ấ ả ỏ ị Chu n b  4 qu  bóng ( 2 qu  bóng có d u ch m h i và 2 qu  bóng tr  l i)

ả ả ớ ỗ ấ   Chia l p ra làm 2 nhóm, phát cho m i nhóm 2 qu  bóng ( 1 qu  bóng có d u

ả ờ ả ấ ỏ ch m h i và 1qu  bóng tr  l i).

ả ớ ừ ừ ề ặ ồ ệ ệ   C  l p v a hát đ ng thanh ho c nghe đĩa v a chuy n bóng, khi có hi u l nh

ướ ừ ạ ỗ ọ ữ ả ủ c a giáo viên ( gõ th c, v  tay, ng ng nh c), h c sinh nào đang gi qu  bóng có

ỏ ủ ẽ ặ ả ờ ủ ấ ạ ả ỏ ấ d u ch m h i c a nhóm 1 s  đ t câu h i cho b n có qu  bóng tr  l i c a nhóm 2 và

ng ượ ạ                 i. c l

ơ 2.2.6.5. Trò ch i: “Chinese whisper”:

ụ ể ẫ ọ ỹ ệ M c đích: Ki m tra m u câu; Rèn luy n k  năng nghe và nói cho h c sinh.

ị ộ ố ể ẩ ầ ớ ỗ ồ Giáo viên chu n b  m t s  câu c n ki m tra; chia l p thành 2 nhóm. M i nhóm g m 5

ế ộ ọ em x p thành m t hàng d c.

ứ ầ ả ầ ọ ỗ ộ Giáo viên g i 2 em đ ng đ u m i nhóm lên trên b ng và nói thì th m m t câu

ủ ạ ọ ạ nào đó vào tai 2 b n. Sau khi nghe rõ câu nói c a giáo viên, 2 h c sinh này ch y v ề

ứ ủ ầ ạ ạ ượ nhóm c a mình và thì th m vào tai b n th  hai, b n này sau khi nghe đ c câu nói

ấ ạ ạ ớ ạ ư ậ ứ ứ ế ầ ạ ứ ủ c a b n th  nh t thì l ố   i thì th m v i b n th  3. Và c  nh  v y cho đ n b n cu i

hàng.

ệ ạ ố ụ ọ B n cu i hàng có nhi m v  đ c to câu mà mình đã nghe đ ượ ừ c t ạ  các b n trong

ọ ướ ượ ể ộ ủ đ i c a mình. Nhóm nào đ c tr c và đúng thì ghi đ ọ   c 1 đi m. Nhóm nào đ c

ướ ả ờ ư ề ọ ộ ạ tr c nh ng đ c sai thì quy n tr  l i dành cho đ i còn l i.

ơ ạ ế ụ ớ ế ố ữ ế Trò ch i l i ti p t c v i nh ng câu khác cho đ n khi h t s  câu mà giáo viên

ặ ế ơ ừ ể ờ ị ạ ầ c n ki m tra ho c h t th i gian mà giáo viên quy đ nh thì trò ch i d ng l i.

ế ể ắ ổ ộ Giáo viên t ng k t đi m và thông báo nhóm th ng cu c.

ơ 2.2.6.5. Trò ch i: “Matching”:

́ ấ ả ơ ớ ế ớ ấ ả ữ ẻ ẽ V i trò ch i này, tr  s  tìm m nh gi y vi t ch  có y nghĩa đúng v i t m  nh.

ọ ỏ ế ủ ừ ễ ể ờ Cách này giúp con h c gi i ti ng anh nh  bé d  hình dung và hi u rõ nghĩa c a t mà

ượ ừ mình v a tìm đ c.

ủ ữ ứ ẩ ạ ấ ắ ơ ị ữ   Cách ch i: B n chu n b  nh ng t m bìa c ng, c t chúng theo hình c a nh ng

ể ẽ ầ ầ ặ ả   ộ ạ lá bài và chia ra làm hai ph n. Ph n m t b n dùng đ  v , dán ho c in các hình  nh

ư ệ ể ề ơ ộ ặ ủ ấ   khác nhau nh  ngh  nghi p, trò ch i hay các môn th  thao… vào m t m t c a t m

ẻ ạ ế ươ ứ ư ẽ ạ ổ ầ th . Ph n còn l ạ i, b n vi t tên t ng  ng nh  hình mình đã v . Sau đó b n đ i các

ẻ ạ ế ướ ọ ượ ả ặ ẻ th  bài này l ẫ i và x p ng u nhiên tr c m t bé. Bé ph i ch n đ c th  bài có in hình

ế ữ ươ ứ và vi t ch  t ng  ng.

ấ ằ ả ậ ả ạ ơ Sau quá trình gi ng d y, tôi th y r ng qu  th t các trò ch i đóng vai trò nh ư

ạ ộ ầ ộ ế ệ ế ạ ọ ọ m t ho t đ ng c n thi t và quan tr ng trong vi c h c và d y Ti ng Anh. Chúng ta

ể ủ ị ượ ợ ế ự ủ ệ ứ ụ không th  ph  đ nh đ ữ c nh ng l i ích thi t th c c a vi c  ng d ng các trò ch i b ơ ổ

ợ ọ ạ ạ ự ứ ỉ ệ tr  h c nói đem l i. Tóm l i, chúng không ch  kích thích s  h ng thú, nhi t tình cho

ươ ể ệ ả ầ ọ h c sinh mà còn là ph ệ   ng pháp hi u qu  giúp các em phát tri n tinh th n và trí tu .

ử ệ ế ệ ạ ổ Vi c hình thành kĩ năng giao ti p, óc linh ho t trong vi c x  lí thay đ i yêu c u ầ ở

ờ ọ ự ự ủ ạ ơ ộ ọ ỗ ỗ m i gi h c th c s  giúp tôi và h c sinh c a tôi năng đ ng, ho t bát h n. M i gi ờ

ự ự ớ ọ ử ế ệ ả ọ ọ h c, bài h c đ n v i h c sinh không còn là th  thách mà th c s  là tr i nghi m, s ự

ệ ờ ệ ạ ả tr i nghi m linh ho t tuy t v i.

ử ỉ ứ ữ ọ ệ ằ ờ 2.2.7. Bi n pháp 7: Gây h ng thú cho h c sinh b ng nh ng c  ch  và l ủ   i nói c a

ớ ọ : giáo viên trong l p h c

ườ ư ằ ộ ườ ứ ễ Ng i ta nói r ng, giáo viên nh  là m t ng ấ   i di n viên đ ng trên sân kh u.

ườ ễ ượ ườ ở ị ế Ng i di n viên đó có đ ọ c m i ng i yêu m n và v  k ch đó có thành công hay

ấ ủ ỗ ườ ậ ễ không là do tài di n xu t c a m i ng i. Giáo viên chúng ta cũng v y.

ắ ằ ề ỗ ế ẻ ẳ ọ Ch c r ng m i chúng ta đ u bi ứ   t ch ng có h c sinh nào vui v  và hào h ng

ế ọ ặ ặ ti ạ ọ t h c khi giáo viên lúc nào cũng quát n t h c sinh. Ho c khuôn m t lúc nào cũng

ủ ẻ ằ ậ ạ ộ ớ ầ r u rĩ, rũ. Vì v y, giáo viên lúc nào cũng t o cho l p m t không khí vui v  b ng nét

ẻ ử ỉ ẹ ặ ướ ư m t vui v . C  ch  nh  nhàng. Đôi khi cũng pha chút hài h ạ   ừ c (nh ng đ ng quá l m

ụ d ng).

ụ ớ ệ ừ ớ Ví d : Khi gi i thi u t m i trong bài ế Unit 6 – Ti ng Anh 3

Come in

Sit down

Stand up

Close your book

ừ ớ ệ ừ ẫ ử ỉ ệ ọ Giáo viên v a gi i thi u v a v y tay ra hi u các c  ch  đó làm cho h c sinh thu

ễ ể ỗ ọ ồ ộ ơ ỉ hút vào giáo viên làm cho các em d  hi u h n là giáo viên ch  ng i m t ch  đ c và

ầ ơ ị d ch nghĩa đ n thu n.

ặ ớ ệ ừ ớ ế Ho c khi gi i thi u t m i trong Unit 11­ Sách Ti ng Anh 5

Headache

Stomatchache

Toothache

Sore eyes

Sore throat

Fever

Backache

ể ừ ớ ơ ể ừ ệ ậ ỉ Giáo viên có th  v a gi ộ i thi u v a ch  vào các b  ph n đó trên c  th  mình.

ắ ằ ẽ ễ ế ắ ọ ố ơ Ch c ch n r ng h c sinh s  d  dàng ti p thu bài t t h n.

ơ ể ậ ọ ộ ỉ ự   Sau đó giáo viên cho h c sinh ch  vào các b  ph n trên c  th  mình và th c

ạ ừ ế ằ hành l i các t đó b ng ti ng Anh.

I have a headache.

I have a sore throat.

I have a sore eyes.

….

ướ ệ ẫ ươ ự ọ 2.2.8. Bi n pháp 8:  H ng d n ph ng pháp t h c:

ư ề ế ự ế ợ ự ạ ộ ọ ậ ủ Nh  chúng ta đ u bi ọ   t ho t đ ng h c t p c a h c sinh là s  k t h p s  tích

ạ ộ ệ ự ọ ự ớ ị ở ế ự c c ho t đ ng xây d ng bài trên l p và vi c t ẩ  h c chu n b  bài nhà. N u s ự

ẩ ị ở ố ễ ế ệ ớ chu n b  bài nhà t t thì vi c ti p thu bài trên l p d  dàng và ng ượ ạ c l i. Do đó giáo

ắ ượ ứ ữ ể ế ầ ọ ả ắ viên ph i n m b t đ ẩ   ọ c nh ng đi m ki n th c mà h c sinh c n h c bài cũ và chu n

ụ ể ể ướ ớ ộ ậ ố ẫ ộ ậ ị b  bài m i m t cách c  th  đ  h ng d n các em m t cách th t t ố ớ   t. V y nên đ i v i

ệ ọ ở ự ả ả ệ ọ h c sinh ph i th c hi n nghiêm túc vi c h c nhà, tham gia bài gi ng ở ườ  tr ng. Tuy

ẽ ấ ế ế ậ ọ nhiên các em s  r t khó khăn n u không bi t nên h c cái gì, làm bài t p nào, phát

ố ừ ự ủ ữ ể ấ tri n v n t ọ    v ng, ng  pháp làm sao. Lúc này vai trò c a giáo viên là r t quan tr ng

ỉ ướ ẫ ả ạ ớ ướ ụ ể ề ẫ không ch  h ng d n gi ng d y bài trên l p mà còn h ng d n v  nhà c  th , và

ướ ươ ọ ố ỉ ướ ư ả ẫ ơ h ẫ ng d n ph ng pháp h c t t. L u ý: Không ph i ch  h ng d n s  sài cu i ti ố ế   t

ạ ộ ệ ầ ả ố ế ọ ự ọ h c mà ho t đ ng này c n ph i th c hi n xuyên su t trong quá trình ti ả   t h c và ph i

ệ ể ế ạ ẩ ị có k  ho ch ki m tra đánh giá vi c chu n b  bài ở ế  ti t sau.

ướ ẫ ọ ươ ọ ướ ẫ H ng d n h c sinh ph ng pháp làm bài và h c bài cũ: h ọ   ng d n cách h c

ừ ự ươ ộ ố ạ ậ t v ng, cách phát âm, ph ng pháp làm m t s  d ng bài t p.

ướ ữ ẫ ẩ ầ ọ ị ỏ ụ ể ớ ằ H ng d n h c sinh chu n b  bài m i b ng nh ng yêu c u hay câu h i c  th .

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c:

ớ ự ố ắ ự ế ự ệ ệ Qua quá trình tr c ti p th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s  c  g ng không

ự ự ấ ượ ừ ủ ề ầ ấ ả ng ng c a th y và trò, tôi th y đ  tài th c s  mang tính kh  thi, ch t l ả   ng gi ng

ượ ả ệ ệ ề ộ ượ ể ệ ả ố ạ d y đã đ c c i thi n m t cách rõ r t. Đi u đó đ c th  hi n qua các b ng th ng kê

ấ ượ ch t l ng sau:

ả ố ọ ọ ế ả B ng 1: K t qu  cu i h c kì I năm h c 2018 ­ 2019:

Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành

ớ L p/Sĩ s

3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 9 12 15 11 % 26.5% 37.5% 46.8% 36.7% Hoàn thành % SL 50.0% 17 56.3% 18 42.9% 14 60.0% 18 ư SL 4 1 1 1 % 11.8% 3.1% 3.1% 3.1%

ờ ể ả B ng 2: Th i đi m tháng 2 năm 2019:

Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành

ớ L p/Sĩ s

3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 12 12 14 12 % 35.3% 37.5% 43.8% 40.0% Hoàn thành % SL 58.8% 20 62.5% 20 53.1% 17 60.0% 18 ư SL 2 0 0 0 % 5.9% / / /

Ầ Ậ 3. Ế PH N K T LU N

3.1. Ý nghĩa:

ừ ừ ữ ệ ế ế ạ ủ ả T  nh ng kinh nghi m riêng c a b n thân tôi đã đúc k t qua t ng ti t d y, tôi

ậ ượ ự ớ ượ ả càng nh n ra phát huy đ c tính tích c c thì m i phát huy đ ế   c kh  năng giao ti p

ở ậ ọ ọ ươ ể ọ ấ ả ủ c a h c sinh. B i v y tôi luôn tìm tòi m i ph ng pháp đ  h c sinh c m th y yêu

ơ ộ ượ ể ọ ơ ớ ậ ể ớ ể môn h c h n, đ  các em có c  h i đ c hoà mình vào v i t p th  l p và đ  các em

ể ệ ự ế ủ ả th  hi n mình theo phong cách riêng c a các em. Th c t ạ    trong quá trình gi ng d y

ụ ươ ể ọ ơ ọ tôi luôn áp d ng ph ơ ng pháp h c mà ch i, ch i mà h c. Do đó, đ  gây đ ượ ứ   c h ng

ọ ậ ọ ờ ọ ệ ử ụ ế ươ thú h c t p cho h c sinh trong gi h c Ti ng Anh, vi c s  d ng các ph ng pháp

ầ ế ể ậ ụ ụ ộ trên là luôn c n thi ấ   t. Tuy nhiên, đ  v n d ng thành công còn ph  thu c vào r t

ế ố ề ế ố ủ ế ấ ườ nhi u y u t mà y u t tiên quy t nh t đó chính là cái tâm c a ng i giáo viên trong

ụ ủ ự ệ ệ quá trình th c hi n nhi m v  c a mình.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ế ố ờ ụ ạ ơ Giáo viên không nên l m d ng trò ch i vào bài mà quên đi y u t th i gian đôi

ẽ ỏ ế ạ lúc s  làm h ng ti t d y.

ự ẩ ỏ ợ ị ị ỉ ớ ừ   ự Giáo viên nên có s  chu n b  bài kĩ, d  trù câu h i ch  đ nh thích h p v i t ng

ố ượ đ i t ọ ng h c sinh.

ụ ọ ươ ọ ố ẹ ạ ớ Giúp h c sinh áp d ng ph ng pháp h c t t. Nên t o không khí l p nh  nhàng

ả tho i mái.

ạ ộ ử ụ ặ ươ ả Phát huy ho t đ ng nhóm ­ c p, làm và s  d ng ph ọ   ệ ng pháp hi u qu . M i

ổ ự ứ ự ọ ậ ự ứ giáo viên hãy n  l c ý th c t giác h c t p, t ạ    giác tìm tòi, nghiên c u, sáng t o

ươ ạ ử ụ ạ ạ ả ậ ươ ph ng pháp và m nh d n s  d ng vào trong gi ng d y. Có v y, thì ph ng pháp

ụ ượ ớ ọ ủ ệ ệ ầ ổ đ i m i giáo d c đ ạ c ngày càng hoàn thi n. Vi c d y và h c c a th y và trò ngày

ọ ơ ả ơ ẽ ệ ẹ ọ càng nh  nhàng và hi u qu  h n. H c trò s  ngày càng yêu thích môn h c h n.

ứ ữ ệ ệ ạ ộ ọ   ỏ ề Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  v  nh ng bi n pháp t o h ng thú h c

ể ế ọ ọ ẽ ẫ ề ươ ả Ti ng Anh cho h c sinh Ti u h c. Có l ấ  v n còn r t nhi u ph ạ   ng pháp gi ng d y

ọ ố ẽ ế ụ ứ ế ọ ể đ  giúp h c sinh h c t t môn Ti ng Anh mà sau này tôi s  ti p t c nghiên c u đ ể

ấ ượ ầ ữ ữ ủ ệ ạ ấ ọ góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c h c ngo i ng  này. Nh ng v n đ  đ ề ượ   c

ở ủ ủ ẽ ế ỉ trình bày ả  trên ch  là ý ki n ch  quan c a b n thân tôi cho nên s  không tránh đ ượ   c

ấ ị ữ ế ấ ạ ậ ượ ự ủ ệ ồ nh ng h n ch  nh t đ nh. Tôi r t mong nh n đ c s  góp ý c a các đ ng nghi p và

ủ ấ ể ề ữ ệ ậ ơ ộ nh ng nh n xét c a c p trên đ  đ  tài này ngày m t hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!