Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài
ệ ả ề ể ậ ẫ ộ ế Vi t Nam đang trên đà h i nh p và phát tri n c v văn hóa l n kinh t theo
ướ ủ ư ầ “Non sông xu h ồ ng toàn c u hóa. Nh Bác H kính yêu c a chúng ta đã nói
ệ ẻ ộ ệ Vi t Nam có v vang hay không, dân t c Vi t Nam có sánh vai cùng các c ườ ng
ố ườ ố ế ấ ả ụ ộ qu c năm châu trên tr ng qu c t hay không t ọ t c ph thu c vào công h c
ủ ụ ậ ạ ộ ố ậ t p c a các cháu” ộ . Đúng v y, m t qu c gia có giàu m nh hay không ph thu c
ế ệ ẻ ế ả ề ướ ầ ư “đ u t cho Giáo d c làụ ấ r t nhi u vào th h tr . Vì th Đ ng và nhà n c coi
ờ ạ ự ệ ể ầ ư cho phát tri nể ”. Trong th i đ i công ngh thông tin phát tri n c c nhanh, đ u t
ở ứ ế ấ ạ ồ Internet tr thành ngu n cung c p thông tin đa d ng và ki n th c quý báu
ấ ấ ớ ế ệ ấ ơ ỷ nhanh nh t, m i nh t, và ti ệ t ki m nh t. Hi n nay h n 10 t trang web trên th ế
ớ ử ụ ế ươ ệ ề ả gi i đã s d ng Ti ng Anh làm ph ổ ng ti n truy n thông, qu ng bá, trao đ i
ề ộ ấ ọ ậ ứ ế ế ố thông tin, h c t p và nghiên c u. N u mu n tìm ki m thông tin v m t v n đ ề
ỉ ừ ơ ằ ế ệ ạ b n quan tâm mà ch gõ vài t ả đ n gi n b ng Ti ng Vi t thì không đ t ủ ư ệ li u
ế ạ ậ ừ ằ ủ ệ ạ ả ế ể cho công vi c c a b n. Vì th b n ph i nh p t b ng ầ Ti ng Anh. Hi u rõ t m
ữ ụ ệ ạ ạ ườ ọ quan tr ng c a ủ Giáo d c hi n đ i là đào t o ra nh ng con ng ể ắ ị i có th b t k p
ế ộ ữ ế ậ ầ ạ xu th h i nh p toàn c u. Ngo i ng nói chung, Ti ng Anh nói riêng là công c ụ
ụ ậ ạ ộ ộ ệ ắ ự đ c l c cho q úa trình h i nh p. B Giáo D c và Đào T o Vi t Nam đã, đang
ấ ượ ừ ữ ệ ạ ạ ọ không ng ng nâng cao ch t l ổ ng d y và h c ngo i ng thông qua vi c đ i
ề ặ ế ế ể ệ ấ ạ ớ ộ m i toàn di n. ọ ệ Vì th m t v n đ đ t ra là làm th nào đ vi c d y và h c
ế ườ ả ồ ệ ổ ộ Ti ng Anh trong các nhà tr ờ ạ ng ph thông m t cách có hi u qu đ ng th i t o
ượ ọ ậ ồ ưỡ ữ ứ ọ ọ ậ ứ đ ạ c h ng thú h c t p ngo i ng cho h c sinh. B i d ng h ng thú h c t p là
ộ ế ọ ậ ự ủ ạ ộ ệ m t vi c làm thi ọ ẽ ế t th c và có tác đ ng m nh m đ n quá trình h c t p c a h c
ể ố ứ ệ ế ệ ớ "không th làm t t vi c n u mà ta không có h ng thú v i vi c đó". ở sinh b i vì
ố ớ ọ ể ọ ố ể ậ ọ ế Đ i v i h c sinh Ti u h c cũng v y, các em không th h c t t n u không có
ư ệ ế ẩ ớ ớ ị ở ứ h ng thú v i vi c ti p thu bài trên l p cũng nh chu n b bài nhà. Ngay t ừ
ổ ọ ữ ữ ề ầ ồ ố nh ng bu i h c đ u tiên, hãy gieo vào tâm h n các em nh ng ni m say mê đ i
ữ ệ ế ộ ố ộ ẹ ớ v i vi c ki m tìm nh ng cái hay, cái đ p trong cu c s ng. Đó là m t chìa khoá
ử ứ ọ ở ớ ồ quan tr ng giúp các em m cánh c a đam mê v i tri th c ngu n tài nguyên
ậ ợ ử ụ ữ ủ ủ ạ ằ ươ vô giá c a nhân lo i. B ng cách s d ng nh ng th thu t h p lí, ph ng pháp
ẽ ạ ườ ọ ữ ề ẻ ớ ố ớ khác nhau s mang l i cho ng ữ i h c nh ng đi u m i m , cu n hút.V i nh ng
ạ ạ ế lí do trên nên tôi đã m nh d n ch n ọ vi t sáng ki n: ế “M t s ạ ọ ộ ố bi nệ pháp d y h c
ứ ọ ờ ọ ụ ớ ” v i m c đích là làm nh m ằ gây h ng thú cho h c sinh trong gi ế h c Ti ng Anh
ơ ữ ố ớ ế ọ sao h c sinh say mê h n n a đ i v i môn Ti ng Anh.
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài.
ề ứ ạ ọ ọ M t s ộ ố bi nệ pháp d y h c nh m ằ gây h ng thú cho h c sinh trong gi ờ Đ tài “
ư ữ ể ả ớ ế ọ h c Ti ng Anh” ủ tuy không m i nh ng b n thân tôi có nh ng quan đi m riêng c a
ụ ề ấ ạ ươ ậ ạ ọ ậ mình trong v n đ này. V n d ng linh ho t các ph ớ ng pháp, kĩ thu t d y h c v i
ư ế ứ ố ọ ơ mong mu n giúp h c sinh có h ng thú h n khi h c ọ ọ Ti ng Anh cũng nh giúp h c
ọ ậ ủ ộ ự ạ ằ ấ sinh phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o trong h c t p nh m nâng cao ch t
ượ ữ ạ ạ ọ ườ l ng d y và h c ngo i ng trong tr ng Ti u hể ọc.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ệ ạ ọ ủ ế ạ ơ ị ự 2.1.Th c tr ng ạ c a vi c d y h c Ti ng Anh t i đ n v tôi công tác:
2.1.1. Thu n l
ậ ợ : i
ượ ự ủ ệ ườ ị ươ Đ c s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ng. Năm
ụ ấ ườ ộ ọ h c 201 ạ 7 2018, s ở Giáo d c đào t o đã trang c p cho nhà tr ạ ng m t phòng ngo i
ữ ớ ầ ủ ụ ụ ố ọ ng v i đ y đ các trang thi ế ị ph c v t t b ệ ạ t cho vi c d y h c.
ụ ữ ụ ệ ệ ộ ộ Đ i ngũ giáo viên có trình đ chuyên môn, nghi p v nghi p v v ng vàng,
ạ ẩ ầ ộ ứ ề ớ ạ đ t chu n trình đ đào t o theo yêu c u. Là ả giáo viên đ ng l p qua nhi u năm gi ng
ế ể ứ ề ề ờ ạ d y, tôi dành nhi u th i gian và tâm huy t đ nghiên c u v chuyên môn cũng nh ư
ả ủ ệ ờ ặ ớ ệ ố ớ ộ ờ ạ ế ả tính hi u qu c a gi lên l p, đ c bi t là đ i v i m t gi d y Ti ng Anh. B n thân
ứ ề ệ ề ả ị ươ ạ tôi ch u khó tìm tòi, nghiên c u, tham kh o nhi u tài li u v ph ọ ng pháp d y h c
ế môn Ti ng Anh ...
ệ ố ụ ề ạ ọ ậ ấ Ph huynh luôn quan tâm và t o đi u ki n t t nh t cho con em h c t p.
ọ ọ ứ H c sinh có ý th c chăm h c và ề đ u yêu thích môn h c ọ này.
2.1.2. Khó khăn.
ọ ộ ố ọ ặ ệ ọ ệ ẫ ế *H c sinh: M t s h c sinh đ c bi t là h c sinh cá bi ứ t v n còn thi u ý th c
ọ ậ ế ẫ ớ ị ươ ọ ậ h c t p, thi u tính kiên nh n trong h c t p nên không theo k p v i ph ọ ng pháp h c
ụ ứ ự ệ ế ế ậ ớ ậ t p m i, còn lúng túng trong vi c ti p thu và v n d ng ki n th c vào th c hành k ỹ
năng.
ế ở ư ộ ọ ọ Ti ng Anh đã tr thành m t môn h c tr ng tâm nh các môn văn hóa khác
ả ấ ứ ọ ư ẫ ộ ọ nh ng v n là m t môn h c khó và không ph i b t c h c sinh nào cũng có năng
ữ ể ọ ễ ế ạ ọ ộ khi u h c ngo i ng đ h c nó m t cách d dàng.
ụ ộ ố ụ ề ệ ế ư * Ph huynh: M t s ph huynh đi u ki n kinh t còn khó khăn nên ch a quan
ệ ọ ậ ủ ế ự ộ ứ ế ệ ị tâm đúng m c đ n vi c h c t p c a con em mình, thi u s đ ng viên và khích l k p
ọ ậ ố ơ ờ ể ấ ấ th i đ các em ph n đ u h c t p t t h n.
ự ạ ả 2.1.3 Kh o sát th c tr ng:
ừ ự ấ ượ ạ ả T th c tr ng đã nêu trên tôi đã thành kh o sát ch t l ầ ế ng môn Ti ng Anh đ u
ư ọ năm h c 2018 2019 nh sau:
Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành
ớ L p/Sĩ s
3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 8 8 8 7 % 23,5% 25.0% 25.5% 23.3% Hoàn thành % SL 52.9% 18 56.3% 18 59.4% 19 63.3% 19 ư SL 8 6 5 4 % 23.5% 18.8% 14.7% 13.3%
ệ ủ ứ ể 2.2.Vai trò và bi u hi n c a h ng thú:
ả ủ ứ ệ ả ọ ộ ạ ộ H ng thú làm n y sinh khát v ng hành đ ng, tăng hi u qu c a ho t đ ng
ứ ứ ứ ệ ế ậ ầ ớ ộ nh n th c tăng s c làm vi c. Vì th cùng v i nhu c u h ng thú là m t trong h ệ
ố ộ ự ủ th ng đ ng l c c a nhân cách .
ứ ứ ạ ộ ậ ọ ộ Trong ho t đ ng nh n th c h ng thú có vai trò quan tr ng: khi m t hình
ả ậ ứ ể ả ự ế ậ ộ ượ nh tác đ ng tr c ti p vào giác quan thì ngay l p t c ta có th c m nh n đ c hình
ả ứ ẽ ư ế ớ ạ ứ ế ả nh đó nh th nào. Tri th c s giúp ta nh l i, n u có h ng thú thì hình nh s ẽ
ượ ọ ầ ạ ộ ả ư ạ ớ ơ ộ đ c ghi nh lâu h n. Trong ho t đ ng d y h c c n ph i l u ý m t cách nghiêm túc
ề ớ ấ ề ư ộ ậ ủ ọ ẩ ớ ấ v i v n đ v i v n đ kích thích t duy đ c l p c a h c sinh, thúc đ y các em tìm
ơ ỏ ữ ủ ọ ể ệ ộ ậ ắ ọ ậ tòi chân lý. Tính đ c l p suy nghĩ c a h c sinh là c s v ng ch c đ vi c h c t p
ệ ả ủ ọ c a h c sinh có hi u qu .
ữ ờ ọ ớ ư ự ượ ệ ấ Trong nh ng gi h c trên l p, t duy tích c c đ ẽ c kích thích s xu t hi n thái
ự ố ớ ọ ẽ ọ ậ ứ ứ ọ ộ đ tích c c đ i v i môn h c s hình thành h ng thú h c t p. H ng thú gây cho h c
ộ ự ư ứ ả ả ủ ệ ấ ả ậ sinh m t s h ng ph n, xúc c m làm tăng hi u qu c a quá trình nh n th c n y sinh
ư ậ ứ ứ ẹ ể ả ạ ộ sáng t o đ tho mãn h ng thú. Nh v y h ng thú là m t nét đ p nhân cách, là ánh
ườ ọ ộ ạ ự sáng soi đ ng cho m i hành đ ng và mang l i s thành công.
ộ ố ệ ự ệ
2.2. M t s bi n pháp th c hi n:
ượ ứ ọ ậ ủ ộ ể ọ ọ ể ạ Đ t o đ c h ng thú h c t p cho h c sinh và làm sao đ h c sinh ch đ ng,
ứ ế ế ạ ọ ể ả ầ ọ tìm tòi, chi m lĩnh ki n th c thì khi d y h c sinh ả Ti u h c chúng ta c n đ m b o
ọ ắ ọ nguyên t c: H c mà ch i ơ ơ Ch i mà h c.
ệ ọ ỏ ệ ả ạ ả ớ ữ Trong quá trình gi ng d y, cùng v i vi c h c h i, tham kh o tài li u và nh ng
ủ ệ ầ ả ồ ượ ộ ố đóng góp c a th y cô đ ng nghi p, b n thân tôi đã rút ra đ ệ c m t s kinh nghi m
ằ ượ ầ ớ ủ ộ ọ ọ ộ nh m thu hút đ c ph n l n h c sinh tham gia vào bài h c m t cách ch đ ng, sáng
ỏ ượ ạ ủ ụ ả ệ ạ t o. Kinh nghi m nh bé này đ c tôi áp d ng trong quá trình gi ng d y c a mình và
ượ ả ấ ệ ế ả ậ ạ thu đ ạ c k t qu r t kh quan. Vì v y tôi m nh d n trình bày kinh nghi m th c t ự ế
ướ ổ ọ ậ ừ ệ ể ằ ồ ủ c a mình tr c các đ ng nghi p đ trao đ i h c t p nh m không ng ng nâng cao tay
ố ớ ề ớ ữ ụ ố ọ ơ ngh v i m c đích cu i cùng là làm sao cho h c sinh say mê h n n a đ i v i môn
ế ọ h c Ti ng Anh.
ộ ố ệ ứ ằ ạ ọ Sau đây là m t s bi n pháp ạ d y h c ọ nh m t o h ng thú cho h c sinh trong
gi ế ờ ọ Ti ng Anh h c :
ứ ọ ế ệ ắ
2.2.1. Bi n pháp 1: G
ây h ng thú cho h c sinh qua các bài hát Ti ng Anh ng n.
ắ ượ ử ụ ể ả ạ ự ằ ươ ư Các bài hát ng n đ c s d ng đ gi i trí nh m t o s vui t ấ i, h ng ph n
ữ ọ ế ọ ề ừ ự ể ạ ọ ậ h c t p cho các em hay đ d y minh h a cho nh ng ti t h c v t ọ v ng, tr ng âm,
ế ấ ộ ố ể ữ ễ ế ộ ơ ti t t u, và m t s đi m ng pháp ti ng Anh, giúp các em d thu c bài h n. Qua đó,
ữ ướ ủ ẹ ồ ồ ưỡ b i d ng tâm h n trong sáng, yêu thích cái đ p c a văn hoá ngôn ng n c ngoài
ủ ế ọ nói chung và cái hay c a môn h c Ti ng Anh nói riêng, giúp các em hình thành và
ệ ể ẫ ơ phát tri n nhân cách l n các kĩ năng toàn di n h n.
ữ ệ ạ ắ ọ ươ ộ Giáo viên so n ra nh ng bài hát ng n, có gi ng đi u vui t i, quen thu c, d ễ
ắ b t ch ướ . c
ạ ộ ế Luôn t o cho các em thói quen hát m t bài hát Ti ng Anh vào m i ti ỗ ế ọ t h c.
ữ ữ ả ỉ ế ọ ệ ẳ ỏ ị Th nh tho ng vào nh ng lúc gi a ti t h c các em b căng th ng, m t m i do h c ọ vào
ế ặ ắ ố ộ ị ti t cu i cùng, giáo viên cũng nên b t nh p cho các em m t ho c hai bài hát ng n.ắ
ế ợ ử ộ ộ ợ ộ ế ỉ ệ K t h p m t vài đ ng tác hay c ch đi u b phù h p trong lúc hát. Hát k t
ư “Hát thi”. ơ ợ h p ch i nh
ụ ọ ọ Ví d : Sau khi h c sinh h c xong ế Unit 12 Ti ng Anh 5
ớ ẫ ể ọ ừ ự ộ Đ giúp h c sinh ghi nh m u câu và t ẹ v ng m t cách nh nhàng thì giáo viên
ể ế ừ ọ ự ệ ắ ẫ ộ ớ ọ có th vi t m t bài hát ng n v i m u câu h c sinh v a h c d a theo giai đi u quen
thu c.ộ
What’s the matter?
What’s the matter?
What’s the matter?
What’s the matter with you ?
Tell me, Johny.
Tell me, Johny.
What’s the matter with you ?
Have you headache?
Have you earache?
Have you toothache, Johny?
..........................
ỏ ứ ẫ ạ ỏ Khi d y m u câu h i s c kh e:
How are you?
Hi, How are you? I’m fine.
Hi, How are you? I’m fine.How are you?
I’m fine.I’m fine.I’m fine.
ệ ứ ườ 2.3.2. Bi n pháp 2: G ọ ây h ng thú cho h c sinh thông qua đánh giá th ng xuyên:
ể ạ ứ ể ầ ọ ọ ứ Đ t o h ng thú cho h c sinh, giáo viên ti u h c c n bi ế ổ t t ch c quá trình
ự ủ ẻ ạ ặ ộ ọ ọ ạ d y h c m t cách l c quan, luôn chú tr ng vào m t tích c c c a tr . Luôn có thái đ ộ
ệ ỡ nâng đ , khích l các em.
ư ố ớ ế ỉ Theo Thông t 30 và T ằ hông tư 22 thì đ i v i môn Ti ng Anh ch đánh giá b ng
ỗ ọ ỳ ể ể ậ ấ ằ ố ố ẫ ạ đi m s vào cu i m i h c k . V y làm sao không ch m đi m h ng ngày mà v n t o
ượ ứ ọ ậ ầ ả ọ ế ệ ọ đ c h ng thú h c t p cho h c sinh thì giáo viên c n ph i bi t khích l h c sinh. Có
ộ ờ ể ề ẩ ọ ỉ ớ th ch v i m t l ự ứ i khen, giáo viên đã kích thích s h ng thú ti m n trong h c sinh.
ệ ố ớ ọ ể ọ ượ ặ Đ c bi t đ i v i h c sinh Ti u h c, v iớ tâm lý thích đ ộ c khen và đ ng viên thì
ờ ố ắ ự ủ ế ẽ ầ ẩ ộ ữ nh ng l ơ i khuy n khích c a th y cô s là đ ng l c thúc đ y các em c g ng h n,
ờ ọ ơ ậ t p trung h n trong gi h c.
ụ ọ ọ Ví d : Khi h c sinh làm đúng bài, giáo viên sau khi cho các em h c sinh khác
ể ậ nh n xét, giáo viên có th khen:
Good!
Very good!
Good job!
Well done!
Great!
Excellent! .....
ở ọ ữ ế ậ ờ N u nh n xét vào v h c sinh thì ngoài nh ng l i khen này thì nên k èm theo
m t sộ ố hình nhả ngộ nghĩnh nh ư M t c ặ ườ : i
ặ ờ : Ông m t tr i
ả ề ữ ộ Và nhi u hình nh ng nghĩnh khác n a.
ả ờ ọ ỉ Tuy nhiên, khi h c sinh tr l i sai thì giáo viên không nên ch trích hay chê bai
ẹ ậ ỉ ộ mà ch nh n xét m t cách nh nhàng nh :ư
I’m afraid /sorrry…
You are wrong. Try again….
ự ế ố ệ ự ọ ạ 2.2.3. Bi n pháp: T o tình hu ng th c t cho h c sinh th c hành:
ạ ộ ấ ọ ưở ượ H c sinh r t thích tham gia các ho t đ ng kích thích trí t ng t ư ễ ng nh di n
ư ở ệ ệ ở ề ấ ộ ố ở ị k ch. Giáo viên đ xu t m t vài tình hu ng nh b nh vi n, nhà hàng hay siêu
ừ ự ễ ọ ọ ị ấ th … cho h c sinh l a ch n. Thay phiên nhau di n các vai khác nhau. T đó cung c p
ồ ừ ự ữ ọ ầ ợ ố ế cho h c sinh nh ng ngu n t v ng thích h p cho các tình hu ng khi c n thi t. Giúp
ẽ ử ụ ữ ế ạ ạ ơ ố ế ọ h c sinh s s d ng Ti ng Anh giao ti p thành th o h n. T o nh ng tình hu ng
ự ơ ứ ư ẽ ế ộ ọ ố s ng đ ng nh lên th c đ n cho nhà hàng… s làm tăng h ng thú h c ti ng Anh cho
ọ h c sinh.
ụ ế Ví d : Khi d y ạ Unit 13 Ti ng Anh 4
ộ ữ ệ ự ơ ế ầ ậ ọ ỗ K t thúc bài h c, yêu c u m i em lên th c đ n cho m t b a ti c sinh nh t. Sau
ọ ộ ướ ớ đó g i m t vài em lên trình bày tr c l p.
ớ ấ ệ ẫ 2.2.4. Bi n pháp 4: Vào bài m i h p d n:
ứ ư ẽ ế ấ ẫ ọ ớ ọ N u nh giáo viên vào bài h p d n thì h c sinh s có h ng thú v i bài h c
ừ ữ ủ ế ạ ướ ớ ố ọ ngay t ầ nh ng phút đ u tiên c a ti t d y. Tr c đây, khi h c bài m i thì đa s các
ẽ ể ự ề ọ ọ ẽ ạ giáo viên s ki m tra bài cũ. Đi u đó s t o áp l c cho h c sinh, làm cho h c sinh s ợ
ể ể ể ậ ả ề ị ọ b g i lên b ng ki m tra bài. V y thay vì ki m tra bài cũ, chúng ta có th dùng nhi u
ọ cách sao cho h c sinh thích thú.
ể ọ ừ ớ ượ ứ ế ặ Vào bài làm sao đ h c sinh v a ghi nh thêm đ c ki n th c cũ ho c ch đ ỉ ể
ứ ọ ọ ỏ ườ ả ệ ạ t o h ng thú cho h c sinh h c bài thì đòi h i ng i giáo viên ph i nhi t tình say mê
ế ậ ụ ậ ạ ể và hi u bi ủ t cách v n d ng các th thu t sao cho linh ho t.
ộ ố ớ ủ ề ủ ệ ọ ỗ M t s cách vào bài, gi i thi u ch đ c a m i bài h c:
ử ụ ấ ơ ọ S d ng trò ch i: Đây là cách h c sinh thích thú nh t.
ả ờ ể ể ố ặ ỏ ọ ỏ H i đáp: Giáo viên đ t câu h i và h c sinh tr l i đ khai thác v n hi u bi ế t
ủ ọ ạ ạ ộ ề ộ đã có c a h c sinh v n i dung đo n h i tho i.
ạ ể ỏ ử ụ ữ ả ầ S d ng tranh nh minh ho đ h i đáp thông tin gi a th y trò, trò trò đ ể
ở ộ ể ể ầ ỹ ế ủ ọ phát tri n k năng nói và m r ng t m hi u bi t c a h c sinh.
ặ ộ ộ ọ ướ ọ Hát, Chant: Hát m t bài hát ho c đ c m t bìa chant tr c khi vào bài h c sinh
ấ cũng r t thích thú.
ệ ế ể ệ ắ ủ ề K chuy n: Câu chuy n ng n liên quan đ n ch đ
ụ ắ ẫ Ví d : Khi d n d t vào bài ế Unit 3 Ti ng Anh 4
ể ọ Giáo viên có th cho h c sinh nghe bài hát “There are seven days in a week”.
ộ ố ế ỏ ộ ư ỏ Sau đó giáo viên h i m t s câu h i liên quan đ n n i dung bài , nh :
How many days are there in a week?
What are they?
…………
ứ ự ồ ọ ệ 2.2.5. Bi n pháp 5: Gây h ng thú cho h c sinh thông qua đ dùng tr c quan:
ấ ả ươ ệ ạ ọ ươ Theo tôi, t t c các ph ư ng ti n d y h c nh băng, đĩa và các ph ệ ng ti n
ứ ư ự ề ể ậ ậ ả ọ ọ tr c quan nh tranh, nh, v t th t… đ u có th gây h ng thú cho h c sinh trong h c
ệ ử ụ ự ồ ươ ậ t p. Trong đó vi c s d ng đ dùng tr c quan là ph ọ ứ ng pháp gây h ng thú cho h c
ữ ệ ả ả ấ ạ ạ ươ ự ệ sinh hi u qu nh t trong gi ng d y ngo i ng vì ph ng ti n tr c quan đóng vai trò
ệ ọ ế ậ ệ ữ ữ ọ ố quan tr ng trong vi c thi t l p m i quan h gi a ngôn ng và ý nghĩa, giúp h c sinh
ưở ượ ữ ộ ự ủ ễ ễ ế ắ liên t ng đ c ý nghĩa c a ngôn ng m t cách tr c ti p, d dàng, d kh c sâu mà
ể ớ ầ ị ệ ừ ớ ố không c n phiên d ch. Giáo viên có th gi i thi u t m i hay tình hu ng thông qua
ươ ự ư ệ ậ ả ậ các ph ng ti n tr c quan nh hình nh hay v t th t.
ụ Ví d : a table : 1 cái bàn
an apple: 1 qu táoả
ọ a pencil sharpener: 1 cái g t bút chì
ồ ậ ủ ừ ầ ọ ươ Giáo viên yêu c u h c sinh nhìn vào đ v t và đoán nghĩa c a t . Ph ng pháp
ạ ự ậ ọ ậ ứ này cho các em h ng thú h c t p và t o s t p trung cao cho các em.
ồ ậ ả ẵ Tuy nhiên không ph i lúc nào cũng có s n đ v t th t ậ ở ườ tr ng nên giáo viên
ể ể ả ế có th dùng tranh nh đ thay th .
ử ụ ơ ế ệ ạ ả 2.2.6. Bi n pháp: S d ng các trò ch i trong gi ng d y ti ng Anh:
ế ử ụ ẽ ạ ế ả ơ ọ Bi ạ t s d ng các trò ch i trong gi ng d y Ti ng Anh s t o cho h c sinh có
ố ớ ọ ậ ậ ả ọ ế ậ ụ ứ h ng thú trong h c t p đ i v i môn h c. Vì v y giáo viên ph i bi t v n d ng các trò
ể ạ ơ ọ ơ ơ ọ ỳ ừ ọ ch i trong các bài d y đ cho h c sinh “ h c mà ch i ch i mà h c”. Tu vào t ng
ể ọ ụ ể ụ ủ ọ ợ ớ ơ bài c th mà giáo viên có th ch n ra trò ch i phù h p v i m c đích c a bài h c.
ơ 2.2.6.1. Trò ch i: “ I went to market ”:
ả ớ ơ ộ ơ ọ ớ Trò ch i: “ I went to market ” là m t trò ch i trí nh dành cho c l p. H c sinh
ứ ả ợ ộ ọ ầ đ u tiên “ Tôi đã đi ch và mua m t qu táo”. H c sinh th 2 thêm vào món đò mà
ệ ờ ệ ừ ự ệ ấ ộ ơ ọ mình mua. Đây là m t trò ch i tuy t v i giúp h c sinh luy n t ả v ng r t hi u qu .
ụ ạ Ví d : Khi d y bài ế Unit 13 Ti ng Anh 4
ọ H c sinh 1: I went to market, I bought some beef.
ọ H c sinh 2: I went to market , I bought some beef and some milk.
……………………
ơ 2.2.6.2.Trò ch i: “ Things Snatch”:
ể ể ử ụ ơ ừ ự ệ ậ ừ ự ặ ở S d ng trò ch i này đ ki m tra t v ng ho c luy n t p t v ng ạ giai đo n
ỹ Warm up và rèn k năng nghe cho t ấ ả ố ượ t c đ i t ọ ng h c sinh.
ể ự ế ệ ơ ướ ả Đ th c hi n trò ch i trong vòng 3 đ n 5 phút, tr ẩ c tiên, giáo viên ph i chu n
ộ ố ồ ậ ế ớ ữ ế ừ ự ầ ị ẵ b s n và mang đ n l p m t s đ v t liên quan đ n nh ng t v ng c n ôn.
ồ ậ ể ở ữ ớ ế ặ ọ ọ Giáo viên đ t các đ v t có tên g i liên quan đ n bài h c lên trên bàn đ gi a l p.
ế ả ớ ọ ở ỗ ọ Chia l p thành hai nhóm. Ch n kho ng 4 đ n 6 h c sinh ả m i nhóm lên b ng
ầ ố ọ ứ ệ ạ ố và yêu c u s h c sinh đ i di n cho hai nhóm này đ ng cách xa nhau. Giao s cho
ọ h c sinh.
ố ấ ở ố ọ ọ ộ ạ ệ Khi g i tên s nào thì hai em h c sinh mang s y hai đ i đ i di n cho hai
ồ ậ ồ ậ ấ ậ ạ ấ ơ nhóm ch y th t nhanh lên l y đ v t. Ai nhanh chân h n và l y đúng đ v t mà giáo
ẽ ọ ượ ể viên g i thì s ghi đ c 1 đi m.
ề ế ể ắ ổ ộ ộ ơ ộ Giáo viên t ng k t: Đ i nào nhi u đi m h n thì đ i đó th ng cu c.
ơ 2.2.6.3. Trò ch i: “Simon Says”:
ạ ứ ọ ậ ụ ể ọ ỹ M c đích: phát tri n k năng nghe, t o h ng thú h c t p cho h c sinh.
ể ự ệ ở ầ ơ ờ ọ ế ờ Trò ch i này có th th c hi n đ u gi h c trong th i gian 3 đ n 5 phút.
ơ ằ ả ớ ệ ệ ầ ả ọ ọ Giáo viên yêu c u c l p ch i b ng cách đ c các câu m nh l nh, h c sinh ph i làm
ủ ệ ệ ệ ọ ể ử ụ theo l nh c a giáo viên. Giáo viên có th s d ng các câu m nh l nh mà h c sinh đã
ế ể ạ ệ ệ ơ bi ơ ậ t. Khi nói m nh l nh, giáo viên nên nói th t nhanh đ t o cho trò ch i này vui h n
ộ ọ ả ả ạ ơ và bu c h c sinh ph i chú ý và ph n x nhanh h n.
ơ 2.2.6.4. Trò ch i: “Pass the ball”:
ươ Ph ứ ế ng th c ti n hành:
ả ờ ả ả ẩ ấ ấ ả ỏ ị Chu n b 4 qu bóng ( 2 qu bóng có d u ch m h i và 2 qu bóng tr l i)
ả ả ớ ỗ ấ Chia l p ra làm 2 nhóm, phát cho m i nhóm 2 qu bóng ( 1 qu bóng có d u
ả ờ ả ấ ỏ ch m h i và 1qu bóng tr l i).
ả ớ ừ ừ ề ặ ồ ệ ệ C l p v a hát đ ng thanh ho c nghe đĩa v a chuy n bóng, khi có hi u l nh
ướ ừ ạ ỗ ọ ữ ả ủ c a giáo viên ( gõ th c, v tay, ng ng nh c), h c sinh nào đang gi qu bóng có
ỏ ủ ẽ ặ ả ờ ủ ấ ạ ả ỏ ấ d u ch m h i c a nhóm 1 s đ t câu h i cho b n có qu bóng tr l i c a nhóm 2 và
ng ượ ạ i. c l
ơ 2.2.6.5. Trò ch i: “Chinese whisper”:
ụ ể ẫ ọ ỹ ệ M c đích: Ki m tra m u câu; Rèn luy n k năng nghe và nói cho h c sinh.
ị ộ ố ể ẩ ầ ớ ỗ ồ Giáo viên chu n b m t s câu c n ki m tra; chia l p thành 2 nhóm. M i nhóm g m 5
ế ộ ọ em x p thành m t hàng d c.
ứ ầ ả ầ ọ ỗ ộ Giáo viên g i 2 em đ ng đ u m i nhóm lên trên b ng và nói thì th m m t câu
ủ ạ ọ ạ nào đó vào tai 2 b n. Sau khi nghe rõ câu nói c a giáo viên, 2 h c sinh này ch y v ề
ứ ủ ầ ạ ạ ượ nhóm c a mình và thì th m vào tai b n th hai, b n này sau khi nghe đ c câu nói
ấ ạ ạ ớ ạ ư ậ ứ ứ ế ầ ạ ứ ủ c a b n th nh t thì l ố i thì th m v i b n th 3. Và c nh v y cho đ n b n cu i
hàng.
ệ ạ ố ụ ọ B n cu i hàng có nhi m v đ c to câu mà mình đã nghe đ ượ ừ c t ạ các b n trong
ọ ướ ượ ể ộ ủ đ i c a mình. Nhóm nào đ c tr c và đúng thì ghi đ ọ c 1 đi m. Nhóm nào đ c
ướ ả ờ ư ề ọ ộ ạ tr c nh ng đ c sai thì quy n tr l i dành cho đ i còn l i.
ơ ạ ế ụ ớ ế ố ữ ế Trò ch i l i ti p t c v i nh ng câu khác cho đ n khi h t s câu mà giáo viên
ặ ế ơ ừ ể ờ ị ạ ầ c n ki m tra ho c h t th i gian mà giáo viên quy đ nh thì trò ch i d ng l i.
ế ể ắ ổ ộ Giáo viên t ng k t đi m và thông báo nhóm th ng cu c.
ơ 2.2.6.5. Trò ch i: “Matching”:
́ ấ ả ơ ớ ế ớ ấ ả ữ ẻ ẽ V i trò ch i này, tr s tìm m nh gi y vi t ch có y nghĩa đúng v i t m nh.
ọ ỏ ế ủ ừ ễ ể ờ Cách này giúp con h c gi i ti ng anh nh bé d hình dung và hi u rõ nghĩa c a t mà
ượ ừ mình v a tìm đ c.
ủ ữ ứ ẩ ạ ấ ắ ơ ị ữ Cách ch i: B n chu n b nh ng t m bìa c ng, c t chúng theo hình c a nh ng
ể ẽ ầ ầ ặ ả ộ ạ lá bài và chia ra làm hai ph n. Ph n m t b n dùng đ v , dán ho c in các hình nh
ư ệ ể ề ơ ộ ặ ủ ấ khác nhau nh ngh nghi p, trò ch i hay các môn th thao… vào m t m t c a t m
ẻ ạ ế ươ ứ ư ẽ ạ ổ ầ th . Ph n còn l ạ i, b n vi t tên t ng ng nh hình mình đã v . Sau đó b n đ i các
ẻ ạ ế ướ ọ ượ ả ặ ẻ th bài này l ẫ i và x p ng u nhiên tr c m t bé. Bé ph i ch n đ c th bài có in hình
ế ữ ươ ứ và vi t ch t ng ng.
ấ ằ ả ậ ả ạ ơ Sau quá trình gi ng d y, tôi th y r ng qu th t các trò ch i đóng vai trò nh ư
ạ ộ ầ ộ ế ệ ế ạ ọ ọ m t ho t đ ng c n thi t và quan tr ng trong vi c h c và d y Ti ng Anh. Chúng ta
ể ủ ị ượ ợ ế ự ủ ệ ứ ụ không th ph đ nh đ ữ c nh ng l i ích thi t th c c a vi c ng d ng các trò ch i b ơ ổ
ợ ọ ạ ạ ự ứ ỉ ệ tr h c nói đem l i. Tóm l i, chúng không ch kích thích s h ng thú, nhi t tình cho
ươ ể ệ ả ầ ọ h c sinh mà còn là ph ệ ng pháp hi u qu giúp các em phát tri n tinh th n và trí tu .
ử ệ ế ệ ạ ổ Vi c hình thành kĩ năng giao ti p, óc linh ho t trong vi c x lí thay đ i yêu c u ầ ở
ờ ọ ự ự ủ ạ ơ ộ ọ ỗ ỗ m i gi h c th c s giúp tôi và h c sinh c a tôi năng đ ng, ho t bát h n. M i gi ờ
ự ự ớ ọ ử ế ệ ả ọ ọ h c, bài h c đ n v i h c sinh không còn là th thách mà th c s là tr i nghi m, s ự
ệ ờ ệ ạ ả tr i nghi m linh ho t tuy t v i.
ử ỉ ứ ữ ọ ệ ằ ờ 2.2.7. Bi n pháp 7: Gây h ng thú cho h c sinh b ng nh ng c ch và l ủ i nói c a
ớ ọ : giáo viên trong l p h c
ườ ư ằ ộ ườ ứ ễ Ng i ta nói r ng, giáo viên nh là m t ng ấ i di n viên đ ng trên sân kh u.
ườ ễ ượ ườ ở ị ế Ng i di n viên đó có đ ọ c m i ng i yêu m n và v k ch đó có thành công hay
ấ ủ ỗ ườ ậ ễ không là do tài di n xu t c a m i ng i. Giáo viên chúng ta cũng v y.
ắ ằ ề ỗ ế ẻ ẳ ọ Ch c r ng m i chúng ta đ u bi ứ t ch ng có h c sinh nào vui v và hào h ng
ế ọ ặ ặ ti ạ ọ t h c khi giáo viên lúc nào cũng quát n t h c sinh. Ho c khuôn m t lúc nào cũng
ủ ẻ ằ ậ ạ ộ ớ ầ r u rĩ, rũ. Vì v y, giáo viên lúc nào cũng t o cho l p m t không khí vui v b ng nét
ẻ ử ỉ ẹ ặ ướ ư m t vui v . C ch nh nhàng. Đôi khi cũng pha chút hài h ạ ừ c (nh ng đ ng quá l m
ụ d ng).
ụ ớ ệ ừ ớ Ví d : Khi gi i thi u t m i trong bài ế Unit 6 – Ti ng Anh 3
Come in
Sit down
Stand up
Close your book
ừ ớ ệ ừ ẫ ử ỉ ệ ọ Giáo viên v a gi i thi u v a v y tay ra hi u các c ch đó làm cho h c sinh thu
ễ ể ỗ ọ ồ ộ ơ ỉ hút vào giáo viên làm cho các em d hi u h n là giáo viên ch ng i m t ch đ c và
ầ ơ ị d ch nghĩa đ n thu n.
ặ ớ ệ ừ ớ ế Ho c khi gi i thi u t m i trong Unit 11 Sách Ti ng Anh 5
Headache
Stomatchache
Toothache
Sore eyes
Sore throat
Fever
Backache
…
ể ừ ớ ơ ể ừ ệ ậ ỉ Giáo viên có th v a gi ộ i thi u v a ch vào các b ph n đó trên c th mình.
ắ ằ ẽ ễ ế ắ ọ ố ơ Ch c ch n r ng h c sinh s d dàng ti p thu bài t t h n.
ơ ể ậ ọ ộ ỉ ự Sau đó giáo viên cho h c sinh ch vào các b ph n trên c th mình và th c
ạ ừ ế ằ hành l i các t đó b ng ti ng Anh.
I have a headache.
I have a sore throat.
I have a sore eyes.
….
ướ ệ ẫ ươ ự ọ 2.2.8. Bi n pháp 8: H ng d n ph ng pháp t h c:
ư ề ế ự ế ợ ự ạ ộ ọ ậ ủ Nh chúng ta đ u bi ọ t ho t đ ng h c t p c a h c sinh là s k t h p s tích
ạ ộ ệ ự ọ ự ớ ị ở ế ự c c ho t đ ng xây d ng bài trên l p và vi c t ẩ h c chu n b bài nhà. N u s ự
ẩ ị ở ố ễ ế ệ ớ chu n b bài nhà t t thì vi c ti p thu bài trên l p d dàng và ng ượ ạ c l i. Do đó giáo
ắ ượ ứ ữ ể ế ầ ọ ả ắ viên ph i n m b t đ ẩ ọ c nh ng đi m ki n th c mà h c sinh c n h c bài cũ và chu n
ụ ể ể ướ ớ ộ ậ ố ẫ ộ ậ ị b bài m i m t cách c th đ h ng d n các em m t cách th t t ố ớ t. V y nên đ i v i
ệ ọ ở ự ả ả ệ ọ h c sinh ph i th c hi n nghiêm túc vi c h c nhà, tham gia bài gi ng ở ườ tr ng. Tuy
ẽ ấ ế ế ậ ọ nhiên các em s r t khó khăn n u không bi t nên h c cái gì, làm bài t p nào, phát
ố ừ ự ủ ữ ể ấ tri n v n t ọ v ng, ng pháp làm sao. Lúc này vai trò c a giáo viên là r t quan tr ng
ỉ ướ ẫ ả ạ ớ ướ ụ ể ề ẫ không ch h ng d n gi ng d y bài trên l p mà còn h ng d n v nhà c th , và
ướ ươ ọ ố ỉ ướ ư ả ẫ ơ h ẫ ng d n ph ng pháp h c t t. L u ý: Không ph i ch h ng d n s sài cu i ti ố ế t
ạ ộ ệ ầ ả ố ế ọ ự ọ h c mà ho t đ ng này c n ph i th c hi n xuyên su t trong quá trình ti ả t h c và ph i
ệ ể ế ạ ẩ ị có k ho ch ki m tra đánh giá vi c chu n b bài ở ế ti t sau.
ướ ẫ ọ ươ ọ ướ ẫ H ng d n h c sinh ph ng pháp làm bài và h c bài cũ: h ọ ng d n cách h c
ừ ự ươ ộ ố ạ ậ t v ng, cách phát âm, ph ng pháp làm m t s d ng bài t p.
ướ ữ ẫ ẩ ầ ọ ị ỏ ụ ể ớ ằ H ng d n h c sinh chu n b bài m i b ng nh ng yêu c u hay câu h i c th .
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c:
ớ ự ố ắ ự ế ự ệ ệ Qua quá trình tr c ti p th c hi n các bi n pháp trên cùng v i s c g ng không
ự ự ấ ượ ừ ủ ề ầ ấ ả ng ng c a th y và trò, tôi th y đ tài th c s mang tính kh thi, ch t l ả ng gi ng
ượ ả ệ ệ ề ộ ượ ể ệ ả ố ạ d y đã đ c c i thi n m t cách rõ r t. Đi u đó đ c th hi n qua các b ng th ng kê
ấ ượ ch t l ng sau:
ả ố ọ ọ ế ả B ng 1: K t qu cu i h c kì I năm h c 2018 2019:
Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành
ớ L p/Sĩ s
3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 9 12 15 11 % 26.5% 37.5% 46.8% 36.7% Hoàn thành % SL 50.0% 17 56.3% 18 42.9% 14 60.0% 18 ư SL 4 1 1 1 % 11.8% 3.1% 3.1% 3.1%
ờ ể ả B ng 2: Th i đi m tháng 2 năm 2019:
Hoàn thành T tố Ch a hoàn thành
ớ L p/Sĩ s
3B 4A 4B 4C ố 34 32 32 30 SL 12 12 14 12 % 35.3% 37.5% 43.8% 40.0% Hoàn thành % SL 58.8% 20 62.5% 20 53.1% 17 60.0% 18 ư SL 2 0 0 0 % 5.9% / / /
Ầ Ậ 3. Ế PH N K T LU N
3.1. Ý nghĩa:
ừ ừ ữ ệ ế ế ạ ủ ả T nh ng kinh nghi m riêng c a b n thân tôi đã đúc k t qua t ng ti t d y, tôi
ậ ượ ự ớ ượ ả càng nh n ra phát huy đ c tính tích c c thì m i phát huy đ ế c kh năng giao ti p
ở ậ ọ ọ ươ ể ọ ấ ả ủ c a h c sinh. B i v y tôi luôn tìm tòi m i ph ng pháp đ h c sinh c m th y yêu
ơ ộ ượ ể ọ ơ ớ ậ ể ớ ể môn h c h n, đ các em có c h i đ c hoà mình vào v i t p th l p và đ các em
ể ệ ự ế ủ ả th hi n mình theo phong cách riêng c a các em. Th c t ạ trong quá trình gi ng d y
ụ ươ ể ọ ơ ọ tôi luôn áp d ng ph ơ ng pháp h c mà ch i, ch i mà h c. Do đó, đ gây đ ượ ứ c h ng
ọ ậ ọ ờ ọ ệ ử ụ ế ươ thú h c t p cho h c sinh trong gi h c Ti ng Anh, vi c s d ng các ph ng pháp
ầ ế ể ậ ụ ụ ộ trên là luôn c n thi ấ t. Tuy nhiên, đ v n d ng thành công còn ph thu c vào r t
ế ố ề ế ố ủ ế ấ ườ nhi u y u t mà y u t tiên quy t nh t đó chính là cái tâm c a ng i giáo viên trong
ụ ủ ự ệ ệ quá trình th c hi n nhi m v c a mình.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ế ố ờ ụ ạ ơ Giáo viên không nên l m d ng trò ch i vào bài mà quên đi y u t th i gian đôi
ẽ ỏ ế ạ lúc s làm h ng ti t d y.
ự ẩ ỏ ợ ị ị ỉ ớ ừ ự Giáo viên nên có s chu n b bài kĩ, d trù câu h i ch đ nh thích h p v i t ng
ố ượ đ i t ọ ng h c sinh.
ụ ọ ươ ọ ố ẹ ạ ớ Giúp h c sinh áp d ng ph ng pháp h c t t. Nên t o không khí l p nh nhàng
ả tho i mái.
ạ ộ ử ụ ặ ươ ả Phát huy ho t đ ng nhóm c p, làm và s d ng ph ọ ệ ng pháp hi u qu . M i
ổ ự ứ ự ọ ậ ự ứ giáo viên hãy n l c ý th c t giác h c t p, t ạ giác tìm tòi, nghiên c u, sáng t o
ươ ạ ử ụ ạ ạ ả ậ ươ ph ng pháp và m nh d n s d ng vào trong gi ng d y. Có v y, thì ph ng pháp
ụ ượ ớ ọ ủ ệ ệ ầ ổ đ i m i giáo d c đ ạ c ngày càng hoàn thi n. Vi c d y và h c c a th y và trò ngày
ọ ơ ả ơ ẽ ệ ẹ ọ càng nh nhàng và hi u qu h n. H c trò s ngày càng yêu thích môn h c h n.
ứ ữ ệ ệ ạ ộ ọ ỏ ề Trên đây là m t vài kinh nghi m nh v nh ng bi n pháp t o h ng thú h c
ể ế ọ ọ ẽ ẫ ề ươ ả Ti ng Anh cho h c sinh Ti u h c. Có l ấ v n còn r t nhi u ph ạ ng pháp gi ng d y
ọ ố ẽ ế ụ ứ ế ọ ể đ giúp h c sinh h c t t môn Ti ng Anh mà sau này tôi s ti p t c nghiên c u đ ể
ấ ượ ầ ữ ữ ủ ệ ạ ấ ọ góp ph n nâng cao ch t l ng c a vi c h c ngo i ng này. Nh ng v n đ đ ề ượ c
ở ủ ủ ẽ ế ỉ trình bày ả trên ch là ý ki n ch quan c a b n thân tôi cho nên s không tránh đ ượ c
ấ ị ữ ế ấ ạ ậ ượ ự ủ ệ ồ nh ng h n ch nh t đ nh. Tôi r t mong nh n đ c s góp ý c a các đ ng nghi p và
ủ ấ ể ề ữ ệ ậ ơ ộ nh ng nh n xét c a c p trên đ đ tài này ngày m t hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!