Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ
ự
ạ
Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
Ọ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI
Ố
Ự
Ử
Ế
X LÍ TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH
Ứ Ớ
Ạ
MÔN Đ O Đ C L P 5
ị ồ Võ Th H ng Thái
ườ
ọ H và tên: ứ ụ Ch c v : Giáo viên TPT ị ơ Đ n v công tác: Tr
ủ ng TH Thanh Th y
ả
Qu ng Bình, tháng 11 năm 2016
1
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ộ ặ ứ ứ ạ ộ ệ ả Đ o đ c là m t hình thái ý th c xã h i đ c bi t ph n ánh theo các
ủ ắ ầ ẩ ố ườ ự nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các
ệ ữ ố ườ ớ ự ườ ớ m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng ữ ộ i v i xã h i và gi a
ườ ớ ứ ữ ạ ộ ọ con ng ắ i v i nhau. Do đó môn đ o đ c là m t trong nh ng môn h c b t
ộ ở ậ ọ bu c ể b c ti u h c.
ọ ơ ả ẩ ọ ị Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đ o đ c, l ự ạ ứ ố ố i s ng
ạ ố ưở ọ lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi ả i
ự ệ ừ ừ ế ế ừ quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi ậ ụ t cách v n d ng
ộ ố ự ạ ạ ẩ ộ ứ m t cách linh ho t các hành vi đ o đ c, chu n m c đó vào cu c s ng đ c ể ư
ạ ẹ ầ ử ớ x v i cha m th y cô và b n bè.
ứ ở ể ụ ủ ạ ọ ở ớ M c tiêu c a môn Đ o Đ c ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng là
ữ ể ọ ế ự ạ ầ ẩ giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi ứ t ban đ u hình thành chu n m c đ o đ c
ờ ắ ớ ứ ậ ợ ổ ồ ượ ệ phù h p v i l a tu i và pháp lu t, đ ng th i n m đ ự ủ c ý nghĩa c a vi c th c
ứ ừ ữ ự ệ ẩ ạ ướ hi n nh ng chu n m c hành vi đ o đ c đó. Nó t ng b ọ c hình thành cho h c
ủ ữ ậ ả ườ sinh kĩ năng nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung
ự ứ ự ự ệ ạ ọ ẩ quanh, l a ch n và th c hi n các chu n m c hành vi đ o đ c trong các tình
ụ ể ủ ộ ố ữ ế ố hu ng c th c a cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ t ộ ự
ự ươ ườ ố ọ tr ng t tin, yêu th ọ ng quý tr ng con ng i, yêu cái t ớ ồ t không đ ng tình v i
ấ cái x u cái ác.
ụ ữ ứ ể ạ ọ Môn Đ o đ c có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ
ộ ố ư ộ ự ứ ạ ậ ẩ ả b n nh n i dung ý nghĩa m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t
ổ ọ ớ ứ ệ ủ ợ ớ ớ phù h p v i l a tu i h c sinh l p 5 trong quan h c a các em v i quê h ươ ng
ổ ỏ ớ ạ ụ ữ ụ ữ ớ ấ ướ đ t n c, t tiên; v i ph n , c già, em nh ; v i b n bè và nh ng ng ườ i
ệ ớ ớ ủ ả xung quanh; v i hành vi vi c làm c a b n thân; v i tài nguyên thiên nhiên.
ế ế ệ ệ ậ Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm có
ự ế ẩ ọ ế ự ử ọ liên quan đ n các chu n m c đã h c; bi ợ ứ t l a ch n cách ng x phù h p
2
ố ế ự ệ ẩ ọ trong các tình hu ng và bi ộ ố ự t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng
ằ h ng ngày.
ế ươ ấ ướ ọ ườ Bi t yêu quê h ng, đ t n c; bi ế ơ ổ t n t tiên; kính tr ng ng i già,
ươ ớ ạ ế ợ ụ ữ ỏ ọ yêu th ữ ng em nh , tôn tr ng ph n ; đoàn k t h p tác v i b n bè và nh ng
ườ ứ ượ ượ ố ộ ng i xung quanh; có ý th c v t khó, v t lên trong cu c s ng; có trách
ứ ủ ệ ệ ề ả ộ nhi m v hành đ ng c a mình; yêu hòa bình, có ý th c b o v tài nguyên
thiên nhiên,…
ứ ệ ạ ạ ẩ ọ ị ự ạ Thông qua vi c d y h c môn Đ o đ c các giá tr , chu n m c đ o
ộ ượ ể ề ả ạ ứ ủ đ c c a xã h i đ ứ ủ c chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đ o đ c c a
ạ ọ ượ ự ễ ộ ố ự ọ ọ h c sinh; t o cho h c sinh đ c th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.
ấ ạ ứ ụ ủ ứ ạ ẩ ọ M c đích c a môn Đ o đ c là hình thành ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.
ứ ẩ ộ ờ ứ ạ ộ ấ ạ M t ph m ch t đ o đ c bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ , tình
ể ạ ượ ụ ạ ả c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đ t đ ọ ặ c m c đích đ t ra, d y – h c
ạ ả ả ụ ươ ế ệ ứ ứ ứ môn Đ o đ c ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hình
ả ộ thành thái đ , tình c m và hình thành hành vi, thói quen.
ụ ứ ạ ứ : Giáo d c ý th c đ o đ c
ứ ơ ẳ ứ ạ ệ ố ứ ấ ạ ọ Môn Đ o đ c cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đ o đ c s đ ng,
ướ ứ ề ầ ơ ở trên c s đó b ự ạ c đ u hình thành ni m tin đ o đ c, hình thành năng l c,
ướ ị ạ ứ ể ề ọ ọ ị đ nh h ng các giá tr đ o đ c cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em
ố ể ừ ấ phân bi ệ ượ t đ c đúng – sai, t ệ t – x u, thi n ác … đ t đó theo cái đúng, cái
ữ ể ệ ấ ấ ộ ớ ố t t, tránh cái sai, đ u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đ c ác.
ạ ứ ụ ả ộ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:
ự ứ ẩ ạ ọ ộ ố ớ Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đ i v i các chu n m c đ o đ c nói riêng,
ồ ưỡ ứ ữ ế ả hình thành và b i d ẩ ạ ng cho các em c m xúc đ o đ c, bi n nh ng chu n
ứ ơ ả ự ạ ơ ộ ộ m c đ o đ c s gi n thành đ ng c bên trong thôi thúc các em hành đ ng
ứ ự ữ ạ ẩ ượ ơ ở ị theo nh ng chu n m c đ o đ c đã đ c quy đ nh, trên c s đó hình thành
ả ạ ứ tình c m đ o đ c trong sáng.
ụ Giáo d c hành vi, thói quen:
3
ở ọ ươ ứ ứ ả ớ ộ Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m và
ạ ứ ề ữ ừ t đó giúp các em có thói quen đ o đ c b n v ng.
ừ ệ ủ ứ ạ ị ị ườ T vi c xác đ nh v trí, vai trò c a môn đ o đ c trong tr ọ ể ng ti u h c,
ứ ạ ả ầ ộ ộ ả ạ ả b n thân tôi là m t giáo viên d y đ o đ c, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp
ử ự ệ ọ ố ố ơ ụ ể ể c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong các
ế ự ề ộ ấ ề ằ ằ ắ ti t th c hành ậ nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t p
ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đ ượ c.
ủ ễ ệ ầ ươ ọ ữ Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh
ữ ậ ả ả ả ế ầ ợ còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi ễ i quy t đúng, h p lí sau ph n di n
ấ Ư ể ủ ố ọ ượ ử y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đ ự ệ c rèn luy n th c
ữ ứ ử ỹ ỏ ộ ườ hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr ướ c
ứ ự ự ễ ạ ọ ề khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u
ạ ủ ọ ệ ả ệ ự ổ ộ ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đ i thái đ , hành
ủ ọ ự ứ ẩ ạ ộ ị vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đ o đ c và chính tr – xã h i; Có th ể
ả ủ ờ ệ ấ ộ ủ ệ ễ ặ th y ngay tác đ ng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.
ề ậ ọ ộ ố ệ ọ Do v y, tôi ch n đ tài: “ M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai
ế ạ ứ ớ ự ể ứ ” đ nghiên c u, ố ử x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đ o đ c l p 5
ụ ự ệ ệ ầ ằ ắ ả th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n
ư ệ ề ồ ọ ớ thân, cho đ ng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 5 có thêm nhi u kĩ
ử ể ố ế ọ năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti ả ệ t h c hi u qu .
ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ tài
ủ ệ ế ầ ấ Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u s ư
ổ ứ ữ ậ ậ ọ ạ ph m t ố ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng
ả ị ạ ạ ọ ự ứ ạ đ o đ c gi đ nh còn giúp h c sinh m nh d n, t ư tin khi lên đóng vai và đ a
ớ ộ ứ ử ữ ố ợ ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.
ụ ề ạ 3. Ph m vi áp d ng đ tài
ự ứ ễ ề ả ử ứ Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x lí
ố ế ự ở ớ ư ừ ọ tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 5. T đó đ a ra các
4
ư ọ ệ ố ự ể ệ bi n pháp đ giúp giáo viên cũng nh h c sinh th c hi n t ữ t nh ng b ướ ầ c c n
ế ể ổ ứ ươ ử ố thi t đ t ch c ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng.
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ứ ự ộ ạ ầ 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
ữ ượ ườ ạ Nh ng năm qua tôi đ c nhà tr ạ ả ng phân công gi ng d y môn Đ o
ậ ợ ữ ả ậ ấ ạ ứ ớ đ c l p 5. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y có nh ng thu n l i và khó
ư khăn nh sau:
1.1. Thu n l ậ ợ i
ệ ứ ệ ạ ả ầ Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,
ế ắ ớ ươ ứ ấ ọ ọ bi ắ ổ t n m b t đ i m i ph ạ ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làm
ườ ọ ỏ ồ ệ ồ trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đ ng chí đ ng nghi p, qua sách báo
ệ ặ ệ ế ậ ệ ạ ế ủ ệ ạ ớ tài li u, đ c bi ọ t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h c
ớ ệ m i hi n nay.
ử ụ ươ ọ ợ Giáo viên s d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phát
ọ ậ ử ụ ệ ệ ả ả ả ọ ủ huy khá hi u qu kh năng h c t p c a h c sinh. S d ng có hi u qu các
ươ ư ệ ể ệ ạ ắ ọ ọ ph ng ti n d y h c nh băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đ ượ c
ọ ộ n i dung bài h c.
ườ ạ ọ ườ ớ ọ Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây là
ậ ợ ấ ớ ộ ượ ự m t thu n l i r t l n vì ọ h c sinh đ c phát huy tính t ề tin, phát huy quy n
ọ ậ ố ọ ủ ự làm ch trong quá trình h c t p do đó, s h c sinh t ẽ ả ti, nhút nhát s gi m
đáng k .ể
ấ ườ ớ ọ ẹ ậ ố H c sinh kh i 5 l n nh t tr ấ ng, vì v y các em r t nhanh nh n trong
ạ ộ ư ữ ướ ầ ủ ẫ ầ các ho t đ ng, h u nh nh ng h ế ng d n, yêu c u c a giáo viên các em ti p
ự ệ ố thu và th c hi n khá t t.
ượ ệ ườ ị ươ ụ Đ c Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ọ ng, ph huynh h c
ỡ sinh... quan tâm giúp đ khích l ệ .
ố ơ ơ ế ọ Đa s các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti ọ t h c. H c sinh
xác
5
ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đ nh đ ỉ ọ ậ c đ ng c và thái đ h c t p đúng đ n. Các em chăm ch h c t p,
ể ượ ầ thích tìm hi u và khám phá, thích đ c th y cô giáo khen.
1.2. Khó khăn
ứ ớ ề ạ ạ ấ ậ * V giáo viên: Trong quá trình d y môn Đ o đ c l p 5, tôi nh n th y giáo
ặ ướ ử ẫ ọ ố viên g p khó khăn khi h ng d n h c sinh đóng vai x lí tình hu ng.
ọ ướ ỉ ầ ả ọ ọ ị Giáo viên cho h c sinh tr ộ c “k ch b n”, h c sinh ch c n đ c thu c
ễ ạ ấ ứ ử ư ệ ắ ọ ỉ ồ r i lên di n l ộ i nên gi ng nói, c ch , đi u b còn r t c ng nh c, ch a linh
ho t.ạ
ờ ườ ữ ặ ọ ọ ợ ấ Giáo viên vì s m t th i gian nên th ng g i ho c ch n nh ng em,
ữ ẹ ạ ạ ự ự ệ nh ng nhóm nhanh nh n, m nh d n, t tin lên th c hi n đóng vai.
ổ ươ ẩ ị Khi t ứ ch c ph ụ ng pháp đóng vai thì công tác chu n b trang ph c,
ề ặ ầ ẩ ả ở ồ ị ạ ạ ụ đ o c còn g p khó khăn b i giáo viên c n ph i chu n b nhi u đ dùng d y
ụ ầ ồ ế ọ h c (trang ph c, các đ dùng c n thi ả ạ t......) trong khi giáo viên còn ph i d y
ề ọ nhi u môn h c khác.
ẵ ươ ố Ngoài các tình hu ng có s n trong ch ấ ng trình thì giáo viên cũng m t
ạ ờ ố thêm th i gian t o ra các tình hu ng khác.
ề ọ * V h c sinh:
ố ớ ọ ự ử ệ ố Đ i v i h c sinh, khi lên th c hi n đóng vai x lí tình hu ng
ữ ế ả ầ ố ạ không ph i em nào cũng mu n tham gia. H u h t nh ng em nhút nhát, ngo i
ượ ắ ắ ầ hình không đ c b t m t (béo quá, g y quá,.....) không dám lên tham gia vì s ợ
ạ ướ ớ ọ các b n d i l p trêu ch c.
ườ ữ ụ ụ Các em th ng hay quên mang theo nh ng d ng c hóa trang cho nhân
ặ ắ ở ậ v t mình đóng dù giáo viên đã nh c nh ho c phân công.
ả ề ế : 1.3. K t qu đi u tra
ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ S h c S h c sinh đ ượ c S h c sinh thích S h c sinh nhút
ự tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin
sinh kh i 5ố Lớ SL SL TL TL TL SL SL
p 5A 29 20 69 % 51,7 % 48,3 % 14 15
6
30 5B 5C 29 ổ T ng 88 19 20 59 63,3 % 69 % 67 % 16 15 46 53,3 % 51,7 % 52,3 % 10 10 34 33 % 34,5 % 38,6 %
ữ 1.4. Nh ng nguyên nhân:
ộ ố ớ ớ ư ố ợ ọ Giáo viên đ a ra m t s tình hu ng không phù h p v i l p h c mình
ạ ố ườ ừ ể ấ ế ớ đang d y. Kh i 5 th ng có t hai đ n ba l p, do đó không th l y tình
ở ớ ụ ớ ượ ố hu ng l p này áp d ng vào l p kia đ c.
ể ậ ờ ọ ườ ả Th i gian h c sinh th o lu n đ lên đóng vai th ị ng hay b kéo dài vì
ộ ố ư ố ờ ậ m t s ít em trong nhóm ch a chú ý t p trung vào tình hu ng nên th i gian
ủ ế ọ c a ti ủ t h c không đ .
ữ ạ ạ ự ượ ọ Nh ng em nào m nh d n, t tin thì luôn đ ự c giáo viên g i lên th c
ệ ượ ả ớ ừ hi n và đ ư c c l p cũng nh cô giáo khen t ữ đó làm cho nh ng em nhút nhát
ể ệ ạ ợ càng không dám th hi n mình vì s giáo viên n t.
ộ ố ệ ử ố ọ 2. M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai x lí tình hu ng trong các
ế ạ ứ ớ ự ti t th c hành môn đ o đ c l p 5.
ầ ư ệ ố ả Bi n pháp 1: Giáo viên v n đ a ra các ợ tình hu ng đóng vai ph i phù h p
ủ ề ộ ọ ọ ợ ổ ề ớ ứ ớ v i ch đ bài h c, phù h p v i l a tu i, trình đ h c sinh và đi u
ki n,ệ
ớ ọ ả hoàn c nh l p h c.
ế ỗ ứ ớ ạ ỗ ộ ủ ể M i bài đ o đ c l p 5 là m t ch đ khác nhau. Vì th m i giáo viên
ớ ọ ả ầ ộ ợ ị ầ c n xác đ nh n i dung đóng vai ph i phù h p, g n gũi v i h c sinh, làm sao
ả ọ ự ể ự ộ ị ợ giúp h c sinh có kh năng t ệ ả hình thành m t k ch b n phù h p đ th c hi n
ư ế ầ ố đóng vai. Vì th khi đ a ra các tình hu ng giáo viên c n:
ứ ạ ố ượ ờ a) Tình hu ng không nên quá dài và ph c t p, v t quá th i gian cho phép.
ư ả ố ườ ự ế Khi đ a ra các tình hu ng, b n thân giáo viên là ng i tr c ti p h ướ ng
ư ử ự ệ ầ ọ ố ố ợ ẫ d n cho h c sinh th c hi n x lí tình hu ng c n đ a ra tình hu ng phù h p
ử ủ ọ ữ ứ ắ ọ ớ ộ ớ ộ v i n i dung bài h c, g n v i nh ng hành vi ng x c a h c sinh trong cu c
ả ả ự ệ ằ ả ố ờ ọ ố s ng h ng ngày. Tình hu ng ph i đ m b o th i gian h c sinh th c hi n và
ẻ ướ ớ chia s tr c l p.
7
ụ ẽ ố Ví d : Bài 2: Em s làm gì trong các tình hu ng sau? Vì sao?
ệ ạ ồ a) B n em có chuy n bu n
ệ ạ b) B n em có chuy n vui
ạ ị ắ ạ c) B n em b b t n t
ị ẻ ấ ủ ữ ệ ạ ố d) B n em b k x u r rê, lôi kéo vào nh ng vi c làm không t t.
ư ề ạ ạ e) B n em làm đi u sai trái, em khuyên ngăn nh ng b n không nghe.
ạ (Bài 5: Tình b n trang 18)
ầ ư ẵ ớ ộ ố ộ ợ V i các n i dung tình hu ng trên, giáo viên c n đ a ra s n n i dung g i
ệ ả ở ọ ố ồ m cho h c sinh. Trong tình hu ng a) Em có chuy n bu n. B n thân tình
ứ ự ộ ố ề ố ộ ặ hu ng này ch a đ ng nhi u n i dung liên quan. Trong cu c s ng, em đã g p
ụ ư ữ ệ ệ ặ ồ nh ng chuy n bu n nào? Ví d nh gia đình em g p chuy n không may, b ố
ẹ ị ấ ả m b m t tài s n,...
ề ố ả ế ả b) Tình hu ng ph i có nhi u cách gi i quy t.
ư ư ề ố ọ Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên nên cho h c sinh đ a ra nhi u cách
ả ể ư ế ả ế gi i quy t khác nhau. Nhóm này có th đ a ra cách gi i quy t này thì nhóm
ữ ể ả ể ả ế ế ấ ề ặ khác có th có nh ng cách gi i quy t khác đ gi i quy t v n đ đ t ra, Nh ư
ậ ụ ễ ả ọ ậ v y b n thân h c sinh d dàng v n d ng.
ụ ẽ ố Ví d : Bài 2: Em s làm gì trong tình hu ng sau:
ườ ọ ề ị ạ ấ ộ a) Trên đ ẹ ng đi h c v , th y m t em bé b l c, đang khóc tìm m .
ẻ (Bài 6: Kính già, yêu tr trang 21)
ể ể ậ ả ọ ố ọ Giáo viên có th ch n tình hu ng này đ cho h c sinh th o lu n đóng
ề ố ở ả ế ọ vai b i tình hu ng này có nhi u cách gi i quy t khác nhau. H c sinh có th ể
ậ ử ư ả ố th o lu n x lí tình hu ng này nh sau:
ể ư ố ắ ỉ ủ ể ề ỗ ị + D em bé và c g ng tìm hi u đ a ch c a em đ đ a em bé v nhà.
ư ể ế ỗ ồ ệ + D em bé và đ a em bé đ n đ n công an đ các chú công an có bi n
ỡ pháp giúp đ cho em bé.
ư ế ưở ờ ưở + Đ a em bé đ n nhà tr ể ng thôn đ nh bác tr ỡ ng thôn giúp đ .
ể ở ể ố ự ả ử ế ầ c) Tình hu ng c n đ m đ HS t tìm cách gi ợ ứ i quy t, cách ng x phù h p;
ướ ả ị ờ ạ không cho tr c “ k ch b n”, l i tho i.
8
ể ở ể ọ ư ầ ố Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên c n đ m đ h c sinh bi ế ự t t tìm
ươ ả ế ọ ố ự ợ ị ph ng án gi i quy t tình hu ng đó. H c sinh t ả tìm k ch b n phù h p đ ể
ả ấ ố ớ ấ ề ượ ư ế ấ ư đ a ra cách gi i quy t th u đáo nh t đ i v i v n đ đ c đ a ra.
ờ ố ử ứ ọ ệ ằ Bi n pháp 2: Cho h c sinh quan sát các cách ng x trong đ i s ng h ng
ngày
ớ ộ ộ ị ự ể ế ả ợ ố ư Đ đi đ n xây d ng m t k ch b n phù h p v i n i dung tình hu ng đ a
ử ủ ả ứ ầ ầ ọ ra, giáo viên c n yêu c u h c sinh quan sát các hành vi ng x c a b n thân,
ữ ệ ữ ầ ầ ế ư ể ạ b n bè, th y cô, gia đình đ có nh ng ng li u c n thi ệ t trong vi c đ a ra
ướ ữ ề ặ ấ ấ ể ệ ủ cách th hi n c a mình tr c nh ng v n đ mà các em đã th y ho c đã nghe.
ử ủ ứ ọ ỗ ườ ể ọ M i cách ng x c a m i ng ọ i chính là bài h c mà h c sinh có th rút ra và
ự ả ọ ộ ậ làm theo. Theo tôi, khi xây d ng m t kich b n, giáo viên nên cho h c sinh t p
ậ ắ ể ọ ế ệ ệ quan sát, t p l ng nghe đ h c sinh bi t vi c làm nào đúng, vi c làm nào sai
ệ ạ ộ ị ụ ể ậ ả ạ ộ và v n d ng m t cách linh ho t trong vi c t o ra m t k ch b n hay đ đóng
ử ố vai x lí tình hu ng.
ụ ử ố Ví d : Bài 2: X lí các tình hu ng sau:
ườ ở ồ ọ ậ ầ ộ c) Ph ng phát đ ng phong trào quyên góp sách v , đ dùng h c t p, qu n áo
ộ ẻ ủ ... ng h tr em vùng lũ
Ủ ườ (Bài 10: y ban nhân dân xã ph ng em trang 33)
Ở ể ể ậ ả ậ ọ ố ớ bài t p này, tôi có th cho h c sinh th o lu n đ đóng vai. Đ i v i
ư ậ ấ ố ố ấ ả tình hu ng đ a ra, tôi nh n th y đây là tình hu ng mà t t c chúng ta ai cũng
ỡ ọ ệ ườ ệ ộ ườ ắ ặ b t g p. Vi c giúp đ m i ng i là m t vi c làm mà chúng ta th ng xuyên
ờ ố ề ư ư ậ ự ệ ằ ấ ầ ớ th c hi n trong đ i s ng h ng ngày. Nh v y, v n đ đ a ra g n gũi v i các
ướ ớ ạ ỡ ọ ử ủ ứ em. Tôi h ng các em nh l i cách ng x c a mình khi giúp đ m i ng ườ i,
ượ ườ ỡ ạ ể ư ơ đ ọ c m i ng i giúp đ l ử i mình đ đ a ra cách x lí cho phù h p. Tôi luôn
ằ ớ ỗ ộ ờ nói v i các em r ng, các em m i ngày, hày dành cho mình m t ít th i gian đ ể
ộ ố ữ ệ ệ ắ ả quan sát, l ng nghe nh ng vi c x y ra trong cu c s ng. Vi c làm đó không
ữ ể ề ế ơ ệ nh ng giúp mình có nhi u hi u bi t h n mà vi c làm đó còn giúp mình bi ế t
ẻ ắ l ng nghe và chia s .
9
ư ư ư ẻ ấ ố Hay nh bài: Kính già yêu tr , tình hu ng đ a ra nh sau: Th y hai em
ồ ơ ỏ ố nh đang đánh nhau tranh giành đ ch i. Đây là tình hu ng mà em nào cũng có
ấ ầ ố ớ ể ặ ố ộ ố th g p trong cu c s ng. Tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em
ườ ư ế ể ư ể ả ử ứ ế ố th ng ng x nh th nào thì có th đ a vào đ gi i quy t tình hu ng này.
ộ ụ ư ế ạ ố ơ ỏ Hay nh tình hu ng "Đang ch i cùng các b n thì có m t c già đ n h i
ườ ự ự ố ớ ấ ầ ố ố đ ng". Tình hu ng này th c s là tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các
ự ế ả ự ự ứ em đã tr i qua trong th c t hàng ngày. Tôi cho các em t quan sát, t ng x ử
ụ ể đ áp d ng.
ị ả ự ọ ệ Bi n pháp 3: Giúp h c sinh xây d ng k ch b n đóng vai
ọ ị ượ ộ ầ ườ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c n i dung c n đóng vai thì ng i giáo
ầ ướ ộ ị ừ ự ẫ ả ọ ả viên c n h ng d n cho h c sinh xây d ng m t k ch b n v a gi ế i quy t
ượ ề ừ ụ ấ ượ ộ ố ể ự ệ ượ đ c v n đ , v a áp d ng đ c trong cu c s ng. Đ th c hi n đ ệ c bi n
pháp này giáo viên c n:ầ
ề ể ặ ỗ ố ộ a) M i tình hu ng có th phân công m t ho c nhi u nhóm cùng đóng vai
ố ớ ư ự ố ộ ố ọ Đ i v i các tình hu ng đ a ra, tôi luôn l a ch n m t tình hu ng và
ự ệ ể ị ọ ả phân công các nhóm xây d ng k ch b n đ đóng vai. Vi c làm này giúp h c
ư ư ề ấ ậ ả ế ề sinh t p trung vào môt v n đ nh ng đ a ra nhi u cách gi i quy t khác nhau.
ư ậ ẽ ọ ữ ư ỗ ỏ ọ Nh v y, m i nhóm s h c h i nh ng bài h c mà các nhóm khác đ a ra và
ự ễ ộ ố ụ ứ ẽ ề ử ể các em s có nhi u hành vi ng x đ áp d ng vào th c ti n cu c s ng.
ụ ở ợ ớ ườ Ví d bài 8: H p tác v i ng i xung quanh
ậ ử ạ ả ố Em hãy cùng các b n trong nhóm th o lu n x lí các tình hu ng sau:
ầ ớ ớ ổ ứ ủ ổ ượ ệ a) Tu n t i, l p 5B t ch c hái hoa dân ch và t 2 đ ụ c giao nhi m v
ẩ ộ ị chu n b cho cu c vui này.
ế ổ ư ế ự ế ụ ự ệ ệ N u là thành viên t 2, các em d ki n th c hi n nhi m v trên nh th nào?
ư ả ự ị ề ạ ị b) Vào d p hè, ba má Hà d đ nh đ a c nhà v thăm quê ngo i.
ể ế ạ ẩ ị Theo các em, b n Hà nên làm gì đ cùng gia đình chu n b cho chuy n đi xa
đó?
ố ớ ự ệ ố ẽ Đ i v i các tình hu ng này, tôi s phân công 3 nhóm th c hi n tình
ố ạ ư ậ ụ ự ệ ệ ẽ hu ng a, ba nhóm còn l ư i th c hi n nhi m v b. Nh v y, s có ba nhóm đ a
10
ả ể ễ ế ọ ố ra các cách gi i quy t các tình hu ng khác nhau. H c sinh có th d dàng
ấ ấ ả ể ậ ụ ộ ố ứ ử ậ nh n th y t t c các hành vi ng x khác nhau đ v n d ng trong cu c s ng.
ự ả ậ ả ả ờ ợ ị ẩ b) Ph i dành th i gian phù h p cho HS th o lu n xây d ng k ch b n và chu n
ị b đóng vai
ể ọ ự ượ ộ ị ả Theo tôi, đ h c sinh xây d ng đ ầ c m t k ch b n hay thì giáo viên c n
ả ạ ậ ọ ờ ọ ườ cho h c sinh th i gia th o lu n. Trong quá trình d y h c, tôi th ầ ng yêu c u
ể ướ ướ ể ự ệ ệ ọ h c sinh tìm hi u kĩ tình h ng tr c. Các em có th th c hi n công vi c này
ở ư ộ ự ự ệ ầ ọ ự nhà và xem nó nh m t d án c n th c hi n. Khi h c sinh xem là d án thì
ể ẽ ố ị ả ả b n thân các em s tìm hi u kĩ càng tình hu ng, xác đ nh các cách gi ế i quy t,
ử ậ ố ị xác đ nh các nhân v t tham gia x lí các tình hu ng trên.
ủ ầ ậ ờ ị ả c) C n quy đ nh rõ th i gian th o lu n và đóng vai c a các nhóm
ư ả ầ ọ ờ ậ Trong quá trình h c sinh th o lu n, giáo viên c n đ a ra th i gian c ụ
ể ể ọ ạ ả ọ ế ệ ọ ậ th đ h c sinh th o lu n, t o cho h c sinh bi ầ t cách làm vi c khoa h c. C n
ự ả ờ ị ị ả ể ọ quy đ nh th i gian đóng vai đ h c sinh xây d ng k ch b n gi ộ ế i quy t m t
ắ ọ cách ng n g n, súc tích.
ế ừ ả ậ ẩ ị d) Trong khi HS th o lu n và chu n b đóng vai, GV nên đi đ n t ng nhóm
ầ ợ ỡ ế ắ l ng nghe và g i ý, giúp đ HS khi c n thi t.
ể ọ ự ự ẽ ệ ỗ Giáo viên không nên đ cho h c sinh t ế th c hi n. M i nhóm s có ti n
ự ế ệ ọ ị ả ộ ự đ th c hi n khác nhau. Vì th , trong quá trình h c sinh xây d ng k ch b n
ể ệ ầ ộ đóng vai, giáo viên c n quan sát các nhóm m t cách kĩ càng đ phát hi n nhóm
ế ử ư ư ượ ả ị nào đã bi t x lí, nhóm nào còn lúng tùng, ch a đ a ra đ c k ch b n gi ả i
ệ ế ạ ấ ả ọ quy t. Trong quá trình d y h c, b n thân tôi xem công vi c này r t quan
ệ ể ệ ế ộ ị trong. Tôi luôn luôn theo dõi ti n đ hoàn thành đ có bi n pháp can thi p k p
ờ ố ớ th i đ i v i các nhóm.
ụ ọ ệ ế ợ Bi n pháp 4: Giáo d c h c sinh bi t cách h p tác nhóm
ế ợ ể ấ ả ự ạ ầ ọ Trong d y h c, giáo viên c n k t h p phát tri n t t c các năng l c cho
ự ự ữ ầ ộ ọ ợ ọ h c sinh. M t trong nh ng năng l c c n cho h c sinh là năng l c h p tác
ả ỗ ớ ố ọ ế nhóm. V i m i tình hu ng khác nhau, h c sinh trong nhóm ph i bi t cùng
ư ả ồ ưỡ ế nhau đ a ra cách gi i quy t. Trong đó tôi luôn quan tâm b i d ng cho nhóm
11
ưở ườ ự ế ủ ể ề tr ng, ng ầ ạ ộ i tr c ti p đi u khi n các ho t đ ng c a nhóm. Tôi luôn yêu c u
ưở ườ ợ ợ các nhóm tr ắ ử ng c t c ng ữ ự i đóng vai phù h p, có s phân công h p lí gi a
ừ ế ầ ỗ các thành viên trong nhóm. M i cá nhân trong t ng nhóm c n góp ý ki n phù
ớ ộ ụ ư ầ ớ ợ h p v i n i dung, sát v i yêu câu. Trong nhóm c n ph giúp nhau đ a ý
ự ệ ả ậ ẩ ị ưở t ng, xây d ng và hoàn thi n k ch b n, phân công nhân v t, chu n b đ o c ị ạ ụ
ự ế ệ ạ ấ ớ ể ự đ th c hi n. Trong th c t ạ ộ các l p tôi d y, tôi th y các nhóm đã ho t đ ng
ố ế ệ ợ ữ nhóm khá t t. Các em đã bi t phân công công vi c h p lí gi a các thành viên.
ệ ầ ệ ả ữ Bi n pháp 5: C n khích l c nh ng HS nhút nhát cùng tham gia.
ư ữ ạ ạ ớ ọ ổ ọ ấ Trong l p h c, có nh ng h c sinh r t m nh d n, năng n nh ng cũng
ạ ộ ư ư ạ ạ ọ ố ớ có nh ng h c sinh nhút nhát, ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng. Đ i v i
ư ự ữ ệ ễ ơ ị vi c di n k ch thì càng khó h n cho nh ng em ch a t ạ ộ ấ tin. Tôi th y ho t đ ng
ọ ự ữ ề ấ ọ ơ đóng vai giúp cho h c sinh t tin h n lên r t nhi u. Nh ng em h c sinh nhút
ượ ệ ượ ạ nhát đ c tham gia làm vi c nhóm, đ c đóng vai cùng các b n làm tăng kh ả
ầ ấ ả ế ế ầ ọ năng giao ti p cho các em. Vì th , giáo viên c n yêu c u t t c các h c sinh
ế ố ượ ạ ọ cùng tham gia. Khi đóng vai, không nên h n ch s l ng h c sinh tham gia.
ế ự ế ơ ọ ầ Giáo viên nên quan tâm h n đ n các em h c sinh thi u t tin, yêu c u các
ụ ệ ể ạ ậ ợ ượ nhóm phân công nhi m v , nhân v t thích h p đ các b n đó đ c tham gia.
ượ ượ ẽ ổ Các em đ c tham gia, đ ế c trao đ i đóng góp y ki n s giúp các em tăng
ự ủ ả thêm các năng l c c a b n thân.
ạ ụ ơ ể ệ ẫ ấ ả Bi n pháp 6: Nên có hoá trang và đ o c đ n gi n đ tăng tính h p d n
ẩ ủ ể c a ti u ph m đóng vai.
ạ ụ ỗ ể ố ớ ẽ ẩ ả ị Đ i v i m i ti u ph m, ngoài k ch b n hay thì đ o c , hóa trang s làm
ẫ ủ ể ể ấ ầ ẩ ẩ ọ tăng tình h p d n c a ti u ph m. Giáo viên có th yêu c u h c sinh chu n b ị
ạ ụ ầ ế ể ể ừ ướ t tr c các đ o c c n thi t. Các em có th hóa trang đ hóa thân thành các
ư ườ ưở ụ ầ ậ nhân v t nh ng i già, bác tr ng thôn, bà c , th y cô giáo, chú công an, anh
ươ ấ ả ẽ ạ ệ ứ ấ ố ự th ng binh,... T t c s t o hi u ng r t t t, giúp các em t ể ễ tin đ di n, và
ự ế ộ ố ủ ẽ ơ ố ớ tình hu ng đó s sát h n v i th c t cu c s ng c a các em.
ộ ụ ụ ế ạ ố ơ ỏ Ví d tình hu ng "Đang ch i cùng các b n thì có m t c già đ n h i
ườ ả ủ ớ ị ẻ ậ ấ đ ộ ng" (Bài 6: Kính già yêu tr ). V i k ch b n c a mình, tôi nh n th y m t
12
ụ ấ ễ ươ ạ ố ớ s l p tôi d y, các em đã hóa trang thành ông c r t d th ộ ố ng, m t s em ở
ư ầ ậ ớ ộ ơ ố các l p còn thêm râu, c m thêm m t cái g y, l ng các em h i còng xu ng, các
ư ậ ụ ư ộ ộ ớ ầ ấ em còn đ a thêm cái nón đ i lên đ u r t ra dáng m t ông c . Nh v y v i
ẽ ấ ụ ệ ễ ấ ị ạ ụ ư ậ cách di n xu t và ph c trang đ o c nh v y thì vi c đóng vai s r t thú v .
ứ ế ả 3. K t qu nghiên c u
ệ ở ụ ự ứ ế ớ Sau khi nghiên c u và áp d ng th c hi n ạ các l p tôi d y thì k t qu ả
ả ạ ơ ườ ế ả ượ ớ kh quan h n so v i cách d y thông th ng và đây là k t qu thu đ c sau
ươ ử ố ế ự ụ khi áp d ng ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng trong các ti t th c hành.
ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ S h c S h c sinh đ ượ c S h c sinh thích S h c sinh nhút
ự tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin
sinh kh i 5ố Lớ SL SL TL SL TL SL TL
p 29 5A 30 5B 5C 29 ổ T ng 88 29 30 29 88 100 % 100 % 100 % 100 % 24 25 23 72 82,8 % 83,3 % 79,3 % 81,8 % 6 5 6 18 20,7 % 16,7 % 20,7 % 20,5 %
Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH
ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ tài
ọ ẽ ữ ể ọ ạ Môn đ o đ c ứ ở ườ tr ể ng Ti u h c s giúp cho h c sinh có nh ng hi u
ế ề ộ ố ạ ứ ự ẩ ầ ậ ợ bi ớ t ban đ u v m t s chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t phù h p v i
ớ ả ệ ủ ố ổ ườ ứ l a tu i trong các m i quan h c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,
ồ ườ ự ự ủ ệ ệ ẩ ộ c ng đ ng, môi tr ng t ự nhiên và ý nghĩa c a vi c th c hi n các chu n m c
ướ ủ ả ậ ừ đó. T ng b c hình thành kĩ năng nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và
ữ ườ ự ự ẩ ọ ọ nh ng ng ự i xung quanh. Theo chu n m c đã h c, kĩ năng l a ch n và th c
ự ử ứ ệ ệ ẩ ố ợ ớ hi n các hành vi ng x phù h p v i ch n m c trong các m i quan h và tình
ụ ể ủ ừ ả ơ ố ộ ố ướ hu ng đ n gi n, c th c a cu c s ng. T ng b c hình thành thái đ t ộ ự
ọ ự ươ ườ ệ tr ng, t tin, yêu th ọ ng tôn tr ng con ng i, yêu cái thi n, cái đúng, cái t ố t,
13
ả ấ ớ ồ ơ ọ không đ ng tình v i cái ác, cái sai, cái x u. Và quan tr ng h n c đó là ng ườ i
ấ ả ươ giáo viên ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
Ở ứ ổ ọ ể ọ ệ l a tu i h c sinh ti u h c, các em đang trong quá trình hoàn thi n
ườ ầ ươ ạ ủ ả ố ố v n s ng c a b n thân. Ng i giáo viên c n có ph ả ng pháp gi ng d y làm
ễ ể ể ấ ượ ế ườ ắ ấ sao đ các em d hi u nh t, tìm đ ả ớ c k t qu v i con đ ả ng ng n nh t, c i
ấ ượ ế ầ ớ ọ ẳ ượ ề ả ồ ti n góp ph n cho l p h c có ch t l ng đ ng đ u, gi m h n l ọ ng h c sinh
ủ ự ờ ọ không đ t tin lên tham gia đóng vai trong gi h c.
ụ ứ ệ ệ ạ ọ ọ Qua vi c nghiên c u và áp d ng các bi n pháp d y h c giúp h c sinh
ạ ự ố ế ự ạ n nh d n, t ử tin tham gia đóng vai x lí tình hu ng trong các ti t th c hành
ố ớ ọ ứ ệ ấ ạ môn đ o đ c cho th y vi c lên tham gia đóng vai đ i v i h c sinh không khó.
ự ụ ứ ễ ệ Sau quá trình nghiên c u và áp d ng các bi n pháp trên vào th c ti n thì tôi
ạ ạ ấ ọ ơ ự ầ th y h c sinh đã m nh d n h n, t giác lên tham gia đóng vai góp ph n làm
ờ ọ ả ủ ế ạ ệ ẫ ấ ổ cho gi h c phong phú sôi n i, h p d n và tăng hi u qu c a ti t d y.
ứ ệ ế ớ ủ ả V i quá trình nghiên c u, tham kh o tài li u và ý ki n đóng góp c a
ệ ồ ự ườ ữ ể ỡ ướ ạ b n bè đ ng nghi p. Tôi t tìm ra con đ ng đ tháo g nh ng v ắ ng m c
ư ư ữ ệ ắ ọ ọ ậ ầ giúp h c sinh n m v ng bài h c. Tuy các bi n pháp tôi đ a ra ch a th t đ y
ư ề ờ ự ự ứ ề ề ệ ủ đ do đi u ki n v năng l c cũng nh v th i gian nghiên c u th c hành
ư ệ ằ ạ ọ ộ ỏ ọ ầ nh ng tôi hi v ng r ng nó góp m t ph n không nh trong vi c d y h c môn
ườ ọ ạ ứ đ o đ c trong tr ể ng ti u h c.
ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ xu t
ủ ự ể ệ ạ ạ ọ ạ Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c vì sao h c sinh không m nh d n,
ể ậ ự t ẩ tin lên tham gia đóng vai hóa thân vào các nhân v t trong các ti u ph m,
ư ố ị ượ ộ ố ự ế ẫ tình hu ng cũng nh xác đ nh đ ạ c m t s nguyên nhân d n đ n th c tr ng
ằ ươ ở ạ ọ ọ đó, nh m giúp h c sinh yêu thích ph ng pháp đóng vai ứ môn h c đ o đ c,
ộ ố ế ề ấ tôi xin đ xu t m t s ý ki n sau:
ườ ố ớ 2.1. Đ i v i nhà tr ng:
ệ ầ ả ọ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ ể
ươ ứ ạ ạ ầ ọ ổ b sung ph ng pháp d y, đáp ng nhu c u d y – h c.
14
ể ọ ỏ ơ ữ ổ ứ ề ạ ổ T ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ h c h i kinh
ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.
ố ự ờ ệ ả ớ ườ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d gi giáo viên trong tr ng.
ầ ớ ế ạ ứ ử ụ ạ ạ ồ ọ V i yêu c u ti t d y môn Đ o đ c s d ng đ dùng d y h c minh
ườ ể ạ ả ọ ậ ứ ọ ế ạ ọạ h ề nhi u, th ng xuyên đ t o c m h ng cho h c sinh h c t p, ti ạ t d y đ t
ế ệ ả ườ ụ hi u qu cao. Vì th nhà tr ng nên phân công cho giáo viên chuyên ph trách
ầ ư ề ể ệ ọ ệ ẩ ị ạ d y môn h c này đ giáo viên có đi u ki n đ u t vào vi c chu n b kĩ đ ồ
ử ụ ạ ượ ề ớ ọ dùng d y h c, s d ng đ c cho nhi u l p.
ố ớ 2.2. Đ i v i giáo viên:
ổ ớ ươ ạ ườ ả Giáo viên ph i luôn đ i m i ph ng pháp d y theo mô hình tr ọ ng h c
ớ ố ượ ớ ủ ọ ể ướ ấ ọ ợ m i phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình: “ L y h c sinh đ h ng vào
ầ ọ ổ ứ ứ ậ ho t đ ng ạ ộ h c, th y là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ủ ộ ch c, trò nh n th c ch đ ng
ệ ọ . trong vi c h c''
ư ầ ề ầ ả ị ố Giáo viên c n ph i ch u khó tìm tòi, s u t m thêm nhi u tình hu ng
ộ ố ự ể ệ ằ ả x y ra h ng ngày trong cu c s ng đ cho các em th c hi n đóng vai trong các
ế ọ ấ ộ ộ ọ ố ti t h c, ít nh t trong m t bài h c thì có m t tình hu ng đóng vai.
ủ ộ ể ạ ạ ổ ồ Trong các bu i sinh ho t ngo i khóa, giáo viên có th ch đ ng l ng
ề ớ ạ ạ ổ ữ ứ ơ ớ ứ ghép d y đ o đ c cho nhi u l p, t ớ ch c trò ch i thi đua gi a các l p v i
ứ ừ ư ệ ế ề ạ ằ ỏ ọ nhau nh m t o đi u ki n cho các em giao l u, h c h i ki n th c t ạ các b n
ớ l p khác.
ộ ố ệ ự ệ ệ Trên đây là m t s bi n pháp mà tôi đã và đang th c hi n. Tuy các bi n
ư ế ề ế ế ạ ế pháp này còn nhi u h n ch , thi u sót nh ng n u chúng ta bi ố ế ợ t ph i k t h p
ự ế ố ượ ụ ậ ợ ớ ủ ọ và v n d ng chúng sao cho phù h p v i th c t đ i t ng h c sinh c a mình
ệ ẽ ầ ỏ ọ thì nó s góp ph n không nh vào vi c làm cho các em h c sinh yêu thích môn
ứ ậ ạ ượ ủ ế ấ ọ h c đ o đ c. R t mong nh n đ ạ c ý ki n đóng góp chân thành c a các b n
ệ ồ đ ng nghi p. /.
15
16