C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI

X  LÍ TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH

Ứ Ớ

MÔN Đ O Đ C L P 5

 

ị ồ Võ Th  H ng Thái

ườ

ọ       H  và tên:  ứ ụ                             Ch c v :     Giáo viên ­ TPT ị ơ                          Đ n v  công tác: Tr

ủ ng TH Thanh Th y

Qu ng Bình, tháng 11 năm 2016

1

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ộ ặ ứ ứ ạ ộ ệ ả Đ o đ c là m t hình thái ý th c xã h i đ c bi t ph n ánh theo các

ủ ắ ầ ẩ ố ườ ự nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các

ệ ữ ố ườ ớ ự ườ ớ m i quan h  gi a con ng i và v i t nhiên. con ng ữ   ộ i v i xã h i và gi a

ườ ớ ứ ữ ạ ộ ọ con ng ắ   i v i nhau. Do đó môn đ o đ c là m t trong nh ng môn h c b t

ộ ở ậ ọ bu c ể  b c ti u h c.

ọ ơ ả ẩ ọ ị Nó là môn h c c  b n trang b  cho h c sinh các chu n m c đ o đ c, l ự ạ ứ ố ố   i s ng

ạ ố ưở ọ lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi ả   i

ự ệ ừ ừ ế ế ừ quy t các s  vi c v a có lí v a có tình. T  đó giúp các em bi ậ ụ   t cách v n d ng

ộ ố ự ạ ạ ẩ ộ ứ m t cách linh ho t các hành vi đ o đ c, chu n m c đó vào cu c s ng đ  c ể ư

ạ ẹ ầ ử ớ x  v i cha m  th y cô và b n bè.

ứ ở ể ụ ủ ạ ọ ở ớ M c tiêu c a môn Đ o Đ c ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng là

ữ ể ọ ế ự ạ ầ ẩ giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi ứ   t ban đ u hình thành chu n m c đ o đ c

ờ ắ ớ ứ ậ ợ ổ ồ ượ ệ phù h p v i l a tu i và pháp lu t, đ ng th i n m đ ự   ủ c ý nghĩa c a vi c th c

ứ ừ ữ ự ệ ẩ ạ ướ hi n nh ng chu n m c hành vi đ o đ c đó. Nó t ng b ọ   c hình thành cho h c

ủ ữ ậ ả ườ sinh kĩ năng nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung

ự ứ ự ự ệ ạ ọ ẩ quanh, l a ch n và th c hi n các chu n m c hành vi đ o đ c trong các tình

ụ ể ủ ộ ố ữ ế ố hu ng c  th  c a cu c s ng. Không nh ng th  nó còn hình thành thái đ  t ộ ự

ự ươ ườ ố ọ tr ng t tin, yêu th ọ ng quý tr ng con ng i, yêu cái t ớ   ồ t không đ ng tình v i

ấ cái x u cái ác.

ụ ữ ứ ể ạ ọ Môn Đ o đ c có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ

ộ ố ư ộ ự ứ ạ ậ   ẩ ả b n nh  n i dung ý nghĩa m t s  chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t

ổ ọ ớ ứ ệ ủ ợ ớ ớ phù h p v i l a tu i h c sinh l p 5 trong quan h  c a các em v i quê h ươ   ng

ổ ỏ ớ ạ ụ ữ ụ ữ ớ ấ ướ đ t n c, t tiên; v i ph  n , c  già, em nh ; v i b n bè và nh ng ng ườ   i

ệ ớ ớ ủ ả xung quanh; v i hành vi vi c làm c a b n thân; v i tài nguyên thiên nhiên.

ế ế ệ ệ ậ ­ Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm có

ự ế ẩ ọ ế ự ử ọ liên quan đ n các chu n m c đã h c; bi ợ   ứ t l a ch n cách  ng x  phù h p

2

ố ế ự ệ ẩ ọ trong các tình hu ng và bi ộ ố   ự t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng

ằ h ng ngày.

ế ươ ấ ướ ọ ườ ­ Bi t yêu quê h ng, đ t n c; bi ế ơ ổ t  n t tiên; kính tr ng ng i già,

ươ ớ ạ ế ợ ụ ữ ỏ ọ yêu th ữ   ng em nh , tôn tr ng ph  n ; đoàn k t h p tác v i b n bè và nh ng

ườ ứ ượ ượ ố ộ ng i xung quanh; có ý th c v t khó, v t lên trong cu c s ng; có trách

ứ ủ ệ ệ ề ả ộ nhi m v  hành đ ng c a mình; yêu hòa bình, có ý th c b o v  tài nguyên

thiên nhiên,…

ứ ệ ạ ạ ẩ ọ ị ự ạ             ­ Thông qua vi c d y ­ h c môn Đ o đ c các giá tr , chu n m c đ o

ộ ượ ể ề ả ạ ứ ủ đ c c a xã h i đ ứ ủ   c chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đ o đ c c a

ạ ọ ượ ự ễ ộ ố ự ọ ọ h c sinh; t o cho h c sinh đ c th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.

ấ ạ ứ ụ ủ ứ ạ ẩ ọ M c đích c a môn Đ o đ c là hình thành ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.

ứ ẩ ộ ờ ứ ạ ộ ấ ạ M t ph m ch t đ o đ c bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ , tình

ể ạ ượ ụ ạ ả c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ  đ t đ ọ   ặ c m c đích đ t ra, d y – h c

ạ ả ả ụ ươ ế ệ ứ ứ ứ môn Đ o đ c ph i gi i quy t 3 nhi m v  t ng  ng: hình thành ý th c, hình

ả ộ thành thái đ , tình c m và  hình thành hành vi, thói quen.

ụ ứ ạ ứ : ­ Giáo d c ý th c đ o đ c

ứ ơ ẳ ứ ạ ệ ố ứ ấ ạ ọ Môn Đ o đ c cung c p cho h c sinh h  th ng tri th c đ o đ c s  đ ng,

ướ ứ ề ầ ơ ở trên c  s  đó b ự   ạ c đ u hình thành ni m tin đ o đ c, hình thành năng l c,

ướ ị ạ ứ ể ề ọ ọ ị đ nh h ng các giá tr  đ o đ c cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em

ố ể ừ ấ phân bi ệ ượ t đ c đúng – sai, t ệ t – x u, thi n ­ ác … đ  t đó theo cái đúng, cái

ữ ể ệ ấ ấ ộ ớ ố t t, tránh cái sai, đ u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đ c ác.

ạ ứ ụ ả ộ     ­ Giáo d c thái đ , tình c m đ o đ c:

ự ứ ẩ ạ ọ ộ ố ớ Giúp h c sinh có thái đ  rõ ràng đ i v i các chu n m c đ o đ c nói riêng,

ồ ưỡ ứ ữ ế ả hình thành và b i d ẩ   ạ ng cho các em c m xúc đ o đ c, bi n nh ng chu n

ứ ơ ả ự ạ ơ ộ ộ   m c đ o đ c s  gi n thành đ ng c  bên trong thôi thúc các em hành đ ng

ứ ự ữ ạ ẩ ượ ơ ở ị theo nh ng chu n m c đ o đ c đã đ c quy đ nh, trên c  s  đó hình thành

ả ạ ứ tình c m đ o đ c trong sáng.

ụ ­ Giáo d c hành vi, thói quen:

3

ở ọ ươ ứ ứ ả ớ ộ ­ Hình thành h c sinh các hành vi t ng  ng v i ý th c thái đ  tình c m và

ạ ứ ề ữ ừ t đó giúp các em có thói quen đ o đ c b n v ng.

ừ ệ ủ ứ ạ ị ị ườ T  vi c xác đ nh v  trí, vai trò c a môn đ o đ c trong tr ọ   ể ng ti u h c,

ứ ạ ả ầ ộ ộ ả ạ ả b n thân tôi là m t giáo viên d y đ o đ c, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp

ử ự ệ ọ ố ố ơ ụ ể ể c  th  đ  giúp h c sinh th c hi n đóng vai x  lí tình hu ng t t h n trong các

ế ự ề ộ ấ ề ằ ằ ắ ti t th c hành ậ   nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v  m t v n đ  b ng cách t p

ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ trung vào m t s  vi c c  th  mà các em v a th c hi n ho c quan sát đ ượ   c.

ủ ễ ệ ầ ươ ọ ữ Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh

ữ ậ ả ả ả ế ầ ợ còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi ễ   i quy t đúng, h p lí sau ph n di n

ấ Ư ể ủ ố ọ ượ ử y.  u đi m c a đóng vai x  lí tình hu ng là:  H c sinh đ ự   ệ c rèn luy n th c

ữ ứ ử ỹ ỏ ộ ườ hành nh ng k  năng  ng x  và bày t thái đ  trong môi tr ng an toàn tr ướ   c

ứ ự ự ễ ạ ọ ề   khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u

ạ ủ ọ ệ ả ệ ự ổ ộ ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s  thay đ i thái đ , hành

ủ ọ ự ứ ẩ ạ ộ ị vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đ o đ c và chính tr  – xã h i; Có th ể

ả ủ ờ ệ ấ ộ ủ ệ ễ ặ th y ngay tác đ ng và hi u qu  c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.

ề ậ ọ ộ ố ệ ọ Do v y, tôi ch n đ  tài: “ M t s  bi n pháp giúp h c sinh đóng vai

ế ạ ứ ớ ự ể ứ   ” đ  nghiên c u, ố ử x  lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đ o đ c l p 5

ụ ự ệ ệ ầ ằ ắ ả   th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n

ư ệ ề ồ ọ ớ thân, cho đ ng nghi p cũng nh  giúp các em h c sinh l p 5 có thêm nhi u kĩ

ử ể ố ế ọ năng đóng vai x  lí tình hu ng đ  làm cho ti ả ệ t h c hi u qu .

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài

ủ ệ ế ầ ấ Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u s ư

ổ ứ ữ ậ ậ ọ ạ ph m t ố    ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng

ả ị ạ ạ ọ ự ứ ạ đ o đ c gi đ nh còn giúp h c sinh m nh d n, t ư    tin khi lên đóng vai và đ a

ớ ộ ứ ử ữ ố ợ ra nh ng cách  ng x  phù h p v i n i dung tình hu ng.

ụ ề ạ 3. Ph m vi áp d ng đ  tài

ự ứ ễ ề ả ử   ứ Nghiên c u đ  tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh  năng đóng vai x  lí

ố ế ự ở ớ ư ừ ọ tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 5. T  đó đ a ra các

4

ư ọ ệ ố ự ể ệ bi n pháp đ  giúp giáo viên cũng nh  h c sinh th c hi n t ữ t nh ng b ướ ầ   c c n

ế ể ổ ứ ươ ử ố thi t đ  t ch c ph ng pháp đóng vai x  lí tình hu ng.

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ứ ự ộ ạ ầ 1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u

ữ ượ ườ ạ Nh ng năm qua tôi đ c nhà tr ạ   ả ng phân công gi ng d y môn Đ o

ậ ợ ữ ả ậ ấ ạ ứ ớ đ c l p 5. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n  th y có nh ng thu n l i và khó

ư khăn nh  sau:

1.1. Thu n l ậ ợ i

ệ ứ ệ ạ ả ầ Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,

ế ắ ớ ươ ứ ấ ọ ọ bi ắ ổ t n m b t đ i m i ph ạ ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làm

ườ ọ ỏ ồ ệ ồ trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đ ng chí đ ng nghi p, qua sách báo

ệ ặ ệ ế ậ ệ ạ ế ủ ệ ạ ớ tài li u, đ c bi ọ   t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th  c a vi c d y h c

ớ ệ m i hi n nay.

ử ụ ươ ọ ợ Giáo viên s  d ng các ph ứ ạ ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phát

ọ ậ ử ụ ệ ệ ả ả ả ọ ủ huy khá hi u qu  kh  năng h c t p c a h c sinh. S  d ng có hi u qu  các

ươ ư ệ ể ệ ạ ắ ọ ọ ph ng ti n d y h c nh  băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đ ượ   c

ọ ộ n i dung bài h c.

ườ ạ ọ ườ ớ ọ Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây là

ậ ợ ấ ớ ộ ượ ự m t thu n l i r t l n vì ọ h c sinh đ c phát huy tính t ề    tin, phát huy quy n

ọ ậ ố ọ ủ ự làm ch  trong quá trình h c t p do đó, s  h c sinh t ẽ ả    ti, nhút nhát s  gi m

đáng k .ể

ấ ườ ớ ọ ẹ ậ ố H c sinh kh i 5 l n nh t tr ấ ng, vì v y các em r t nhanh nh n trong

ạ ộ ư ữ ướ ầ ủ ẫ ầ các ho t đ ng, h u nh  nh ng h ế   ng d n, yêu c u c a giáo viên các em ti p

ự ệ ố thu và th c hi n khá t t.

ượ ệ ườ ị ươ ụ Đ c Ban giám hi u nhà tr ạ ng, lãnh đ o đ a ph ọ   ng, ph  huynh h c

ỡ sinh... quan tâm giúp đ  khích l ệ .

ố ơ ơ ế ọ Đa s  các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti ọ t h c. H c sinh

xác

5

ượ ộ ọ ậ ắ ộ ơ ị đ nh đ ỉ ọ ậ   c đ ng c  và thái đ  h c t p đúng đ n. Các em chăm ch  h c t p,

ể ượ ầ thích tìm hi u và khám phá, thích đ c th y cô giáo khen.

1.2. Khó khăn

ứ ớ ề ạ ạ ấ ậ * V  giáo viên: Trong quá trình d y môn Đ o đ c l p 5, tôi nh n th y giáo

ặ ướ ử ẫ ọ ố viên g p khó khăn khi h ng d n h c sinh đóng vai x  lí tình hu ng.

ọ ướ ỉ ầ ả ọ ọ ị ­ Giáo viên cho h c sinh tr ộ   c “k ch b n”, h c sinh ch  c n đ c thu c

ễ ạ ấ ứ ử ư ệ ắ ọ ỉ ồ r i lên di n l ộ i nên gi ng nói, c  ch , đi u b  còn r t c ng nh c, ch a linh

ho t.ạ

ờ ườ ữ ặ ọ ọ ợ ấ ­ Giáo viên vì s  m t th i gian nên th ng g i ho c ch n nh ng em,

ữ ẹ ạ ạ ự ự ệ nh ng nhóm nhanh nh n, m nh d n, t tin lên th c hi n đóng vai.

ổ ươ ẩ ị ­ Khi t ứ  ch c ph ụ   ng pháp đóng vai thì công tác chu n b  trang ph c,

ề ặ ầ ẩ ả ở ồ ị ạ   ạ ụ đ o c  còn g p khó khăn b i giáo viên c n ph i chu n b  nhi u đ  dùng d y

ụ ầ ồ ế ọ h c (trang ph c, các đ  dùng c n thi ả ạ   t......) trong khi giáo viên còn ph i d y

ề ọ nhi u môn h c khác.

ẵ ươ ố ­ Ngoài các tình hu ng có s n trong ch ấ   ng trình thì giáo viên cũng m t

ạ ờ ố thêm th i gian t o ra các tình hu ng khác.

ề ọ * V  h c sinh:

ố ớ ọ ự ử ệ ố   Đ i v i h c sinh, khi lên th c hi n đóng vai x  lí tình hu ng

ữ ế ả ầ ố ạ   không ph i em nào cũng mu n tham gia. H u h t nh ng em nhút nhát, ngo i

ượ ắ ắ ầ hình không đ c b t m t (béo quá, g y quá,.....) không dám lên tham gia vì s ợ

ạ ướ ớ ọ các b n d i l p trêu ch c.

ườ ữ ụ ụ Các em th ng hay quên mang theo nh ng d ng c  hóa trang cho nhân

ặ ắ ở ậ v t mình đóng dù giáo viên đã nh c nh  ho c phân công.

ả ề ế : 1.3. K t qu  đi u tra

ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ   S  h c S  h c sinh đ ượ   c S  h c sinh thích S  h c sinh nhút

ự tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin

sinh kh i 5ố Lớ SL SL TL TL TL SL SL

p 5A 29 20 69 % 51,7 % 48,3 % 14 15

6

30 5B 5C 29 ổ T ng   88 19 20 59 63,3 % 69 % 67 % 16  15  46 53,3 % 51,7 % 52,3 % 10  10  34 33 % 34,5 % 38,6 %

ữ 1.4. Nh ng nguyên nhân:

ộ ố ớ ớ ư ố ợ ọ ­ Giáo viên đ a ra m t s  tình hu ng không phù h p v i l p h c mình

ạ ố ườ ừ ể ấ ế ớ đang d y. Kh i 5 th ng có t hai đ n ba l p, do đó không th  l y tình

ở ớ ụ ớ ượ ố hu ng l p này áp d ng vào l p kia đ c.

ể ậ ờ ọ ườ ả ­ Th i gian h c sinh th o lu n đ  lên đóng vai th ị ng hay b  kéo dài vì

ộ ố ư ố ờ ậ m t s  ít em trong nhóm ch a chú ý t p trung vào tình hu ng nên th i gian

ủ ế ọ c a ti ủ t h c không đ .

ữ ạ ạ ự ượ ọ ­ Nh ng em nào m nh d n, t tin thì luôn đ ự   c giáo viên g i lên th c

ệ ượ ả ớ ừ hi n và đ ư c c  l p cũng nh  cô giáo khen t ữ  đó làm cho nh ng em nhút nhát

ể ệ ạ ợ càng không dám th  hi n mình vì s  giáo viên n t.

ộ ố ệ ử ố ọ 2.  M t s  bi n pháp giúp h c sinh đóng vai x  lí tình hu ng trong các

ế ạ ứ ớ ự ti t th c hành môn đ o đ c l p 5.

ầ ư ệ ố ả Bi n pháp 1: Giáo viên v n đ a ra các ợ   tình hu ng đóng vai ph i phù h p

ủ ề ộ ọ ọ ợ ổ ề   ớ ứ ớ v i ch  đ  bài h c, phù h p v i l a tu i, trình đ  h c sinh và đi u

ki n,ệ

ớ ọ ả hoàn c nh l p h c.

ế ỗ ứ ớ ạ ỗ ộ ủ ể M i bài đ o đ c l p 5 là m t ch  đ  khác nhau. Vì th  m i giáo viên

ớ ọ ả ầ ộ ợ ị ầ c n xác đ nh n i dung đóng vai ph i phù h p, g n gũi v i h c sinh, làm sao

ả ọ ự ể ự ộ ị ợ giúp h c sinh có kh  năng t ệ   ả  hình thành m t k ch b n phù h p đ  th c hi n

ư ế ầ ố đóng vai. Vì th  khi đ a ra các tình hu ng giáo viên c n:

ứ ạ ố ượ ờ a) Tình hu ng không nên quá dài và ph c t p, v t quá th i gian cho phép.

ư ả ố ườ ự ế Khi đ a ra các tình hu ng, b n thân giáo viên là ng i tr c ti p h ướ   ng

ư ử ự ệ ầ ọ ố ố ợ   ẫ d n cho h c sinh th c hi n x  lí tình hu ng c n đ a ra tình hu ng phù h p

ử ủ ọ ữ ứ ắ ọ ớ ộ   ớ ộ v i n i dung bài h c, g n v i nh ng hành vi  ng x  c a h c sinh trong cu c

ả ả ự ệ ằ ả ố ờ ọ ố s ng h ng ngày. Tình hu ng ph i đ m b o th i gian h c sinh th c hi n và

ẻ ướ ớ chia s  tr c l p.

7

ụ ẽ ố Ví d :  Bài 2: Em s  làm gì trong các tình hu ng sau? Vì sao?

ệ ạ ồ a) B n em có chuy n bu n

ệ ạ b) B n em có chuy n vui

ạ ị ắ ạ c) B n em b  b t n t

ị ẻ ấ ủ ữ ệ ạ ố d) B n em b  k  x u r  rê, lôi kéo vào nh ng vi c làm không t t.

ư ề ạ ạ e) B n em làm đi u sai trái, em khuyên ngăn nh ng b n không nghe.

ạ (Bài 5: Tình b n trang 18)

ầ ư ẵ ớ ộ ố ộ ợ   V i các n i dung tình hu ng trên, giáo viên c n đ a ra s n n i dung g i

ệ ả ở ọ ố ồ m  cho h c sinh. Trong tình hu ng a) Em có chuy n bu n. B n thân tình

ứ ự ộ ố ề ố ộ ặ   hu ng này ch a đ ng nhi u n i dung liên quan. Trong cu c s ng, em đã g p

ụ ư ữ ệ ệ ặ ồ nh ng chuy n bu n nào? Ví d  nh  gia đình em g p chuy n không may, b ố

ẹ ị ấ ả m  b  m t tài s n,...

ề ố ả ế ả b) Tình hu ng ph i có nhi u cách gi i quy t.

ư ư ề ố ọ Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên nên cho h c sinh đ a ra nhi u cách

ả ể ư ế ả ế gi i quy t khác nhau. Nhóm này có th  đ a ra cách gi i quy t này thì nhóm

ữ ể ả ể ả ế ế ấ ề ặ khác có th  có nh ng cách gi i quy t khác đ  gi i quy t v n đ  đ t ra, Nh ư

ậ ụ ễ ả ọ ậ v y b n thân h c sinh d  dàng v n d ng.

ụ ẽ ố Ví d : Bài 2: Em s  làm gì trong tình hu ng sau:

ườ ọ ề ị ạ ấ ộ a) Trên đ ẹ ng đi h c v , th y m t em bé b  l c, đang khóc tìm m .

ẻ (Bài 6: Kính già, yêu tr  trang 21)

ể ể ậ ả ọ ố ọ Giáo viên có th  ch n tình hu ng này đ  cho h c sinh th o lu n đóng

ề ố ở ả ế ọ vai b i tình hu ng này có nhi u cách gi i quy t khác nhau. H c sinh có th ể

ậ ử ư ả ố th o lu n x  lí tình hu ng này nh  sau:

ể ư ố ắ ỉ ủ ể ề ỗ ị + D  em bé và c  g ng tìm hi u đ a ch  c a em đ  đ a em bé v  nhà.

ư ể ế ỗ ồ ệ   + D  em bé và đ a em bé đ n đ n công an đ  các chú công an có bi n

ỡ pháp giúp đ  cho em bé.

ư ế ưở ờ ưở + Đ a em bé đ n nhà tr ể ng thôn đ  nh  bác tr ỡ ng thôn giúp đ .

ể ở ể ố ự ả ử ế ầ c) Tình hu ng c n đ  m  đ  HS t tìm cách gi ợ   ứ i quy t, cách  ng x  phù h p;

ướ ả ị ờ ạ không cho tr c “ k ch b n”, l i tho i.

8

ể ở ể ọ ư ầ ố Khi đ a ra tình hu ng, giáo viên c n đ  m  đ  h c sinh bi ế ự t t tìm

ươ ả ế ọ ố ự ợ ị ph ng án gi i quy t tình hu ng đó. H c sinh t ả  tìm k ch b n phù h p đ ể

ả ấ ố ớ ấ ề ượ ư ế ấ ư đ a ra cách gi i quy t th u đáo nh t đ i v i v n đ  đ c đ a ra.

ờ ố ử ứ ọ ệ ằ   Bi n pháp 2: Cho h c sinh quan sát các cách  ng x  trong đ i s ng h ng

ngày

ớ ộ ộ ị ự ể ế ả ợ ố ư   Đ  đi đ n xây d ng m t k ch b n phù h p v i n i dung tình hu ng đ a

ử ủ ả ứ ầ ầ ọ ra, giáo viên c n yêu c u h c sinh quan sát các hành vi  ng x  c a b n thân,

ữ ệ ữ ầ ầ ế ư ể ạ b n bè, th y cô, gia đình đ  có nh ng ng  li u c n thi ệ t trong vi c đ a ra

ướ ữ ề ặ ấ ấ ể ệ ủ cách th  hi n c a mình tr c nh ng v n đ  mà các em đã th y ho c đã nghe.

ử ủ ứ ọ ỗ ườ ể ọ M i cách  ng x  c a m i ng ọ i chính là bài h c mà h c sinh có th  rút ra và

ự ả ọ ộ ậ   làm theo. Theo tôi, khi xây d ng m t kich b n, giáo viên nên cho h c sinh t p

ậ ắ ể ọ ế ệ ệ quan sát, t p l ng nghe đ  h c sinh bi t vi c làm nào đúng, vi c làm nào sai

ệ ạ ộ ị ụ ể ậ ả ạ ộ và v n d ng m t cách linh ho t trong vi c t o ra m t k ch b n hay đ  đóng

ử ố vai x  lí tình hu ng.

ụ ử ố Ví d  : Bài 2: X  lí các tình hu ng sau:

ườ ở ồ ọ ậ ầ ộ c) Ph ng phát đ ng phong trào quyên góp sách v , đ  dùng h c t p, qu n áo

ộ ẻ ủ ...  ng h  tr  em vùng lũ

Ủ ườ (Bài 10:  y ban nhân dân xã ph ng em trang 33)

Ở ể ể ậ ả ậ ọ ố ớ    bài t p này, tôi có th  cho h c sinh th o lu n đ  đóng vai. Đ i v i

ư ậ ấ ố ố ấ ả tình hu ng đ a ra, tôi nh n th y đây là tình hu ng mà t t c  chúng ta ai cũng

ỡ ọ ệ ườ ệ ộ ườ ắ ặ b t g p. Vi c giúp đ  m i ng i là m t vi c làm mà chúng ta th ng xuyên

ờ ố ề ư ư ậ ự ệ ằ ấ ầ ớ th c hi n trong đ i s ng h ng ngày. Nh  v y, v n đ  đ a ra g n gũi v i các

ướ ớ ạ ỡ ọ ử ủ ứ em. Tôi h ng các em nh  l i cách  ng x  c a mình khi giúp đ  m i ng ườ   i,

ượ ườ ỡ ạ ể ư ơ đ ọ c m i ng i giúp đ  l ử i mình đ  đ a ra cách x  lí cho phù h p. Tôi luôn

ằ ớ ỗ ộ ờ nói v i các em r ng, các em m i ngày, hày dành cho mình m t ít th i gian đ ể

ộ ố ữ ệ ệ ắ ả quan sát, l ng nghe nh ng vi c x y ra trong cu c s ng. Vi c làm đó không

ữ ể ề ế ơ ệ nh ng giúp mình có nhi u hi u bi t h n mà vi c làm đó còn giúp mình bi ế   t

ẻ ắ l ng nghe và chia s .

9

ư ư ư ẻ ấ ố Hay nh  bài: Kính già yêu tr , tình hu ng đ a ra nh  sau: Th y hai em

ồ ơ ỏ ố nh  đang đánh nhau tranh giành đ  ch i. Đây là tình hu ng mà em nào cũng có

ấ ầ ố ớ ể ặ ố ộ ố th  g p trong cu c s ng. Tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các em

ườ ư ế ể ư ể ả ử ứ ế ố th ng  ng x  nh  th  nào thì có th  đ a vào đ  gi i quy t tình hu ng này.

ộ ụ ư ế ạ ố ơ ỏ   Hay nh  tình hu ng "Đang ch i cùng các b n thì có m t c  già đ n h i

ườ ự ự ố ớ ấ ầ ố ố đ ng". Tình hu ng này th c s  là tình hu ng r t g n gũi đ i v i các em. Các

ự ế ả ự ự ứ em đã tr i qua trong th c t hàng ngày. Tôi cho các em t quan sát, t ng x ử

ụ ể đ  áp d ng.

ị ả ự ọ ệ Bi n pháp 3: Giúp h c sinh xây d ng k ch b n đóng vai

ọ ị ượ ộ ầ ườ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c n i dung c n đóng vai thì ng i giáo

ầ ướ ộ ị ừ ự ẫ ả ọ ả viên c n h ng d n cho h c sinh xây d ng m t k ch b n v a gi ế   i quy t

ượ ề ừ ụ ấ ượ ộ ố ể ự ệ ượ đ c v n đ , v a áp d ng đ c trong cu c s ng. Đ  th c hi n đ ệ   c bi n

pháp này giáo viên c n:ầ

ề ể ặ ỗ ố ộ a) M i tình hu ng có th  phân công m t ho c nhi u nhóm cùng đóng vai

ố ớ ư ự ố ộ ố ọ Đ i v i các tình hu ng đ a ra, tôi luôn l a ch n m t tình hu ng và

ự ệ ể ị ọ   ả phân công các nhóm xây d ng k ch b n đ  đóng vai. Vi c làm này giúp h c

ư ư ề ấ ậ ả ế ề sinh t p trung vào môt v n đ  nh ng đ a ra nhi u cách gi i quy t khác nhau.

ư ậ ẽ ọ ữ ư ỗ ỏ ọ Nh  v y, m i nhóm s  h c h i nh ng bài h c mà các nhóm khác đ a ra và

ự ễ ộ ố ụ ứ ẽ ề ử ể các em s  có nhi u hành vi  ng x  đ  áp d ng vào th c ti n cu c s ng.

ụ ở ợ ớ ườ Ví d bài 8: H p tác v i ng i xung quanh

ậ ử ạ ả ố Em hãy cùng các b n trong nhóm th o lu n x  lí các tình hu ng sau:

ầ ớ ớ ổ ứ ủ ổ ượ ệ a) Tu n t i, l p 5B t ch c hái hoa dân ch  và t 2 đ ụ c giao nhi m v

ẩ ộ ị chu n b  cho cu c vui này.

ế ổ ư ế ự ế ụ ự ệ ệ N u là thành viên t 2, các em d  ki n th c hi n nhi m v  trên nh  th  nào?

ư ả ự ị ề ạ ị b) Vào d p hè, ba má Hà d  đ nh đ a c  nhà v  thăm quê ngo i.

ể ế ạ ẩ ị Theo các em, b n Hà nên làm gì đ  cùng gia đình chu n b  cho chuy n đi xa

đó?

ố ớ ự ệ ố ẽ Đ i v i các tình hu ng này, tôi s  phân công 3 nhóm th c hi n tình

ố ạ ư ậ ụ ự ệ ệ ẽ hu ng a, ba nhóm còn l ư   i th c hi n nhi m v  b. Nh  v y, s  có ba nhóm đ a

10

ả ể ễ ế ọ ố ra các cách gi i quy t các tình hu ng khác nhau. H c sinh có th  d  dàng

ấ ấ ả ể ậ ụ ộ ố ứ ử ậ nh n th y t t c  các hành vi  ng x  khác nhau đ  v n d ng trong cu c s ng.

ự ả ậ ả ả ờ ợ ị ẩ   b) Ph i dành th i gian phù h p cho HS th o lu n xây d ng k ch b n và chu n

ị b  đóng vai

ể ọ ự ượ ộ ị ả Theo tôi, đ  h c sinh xây d ng đ ầ   c m t k ch b n hay thì giáo viên c n

ả ạ ậ ọ ờ ọ ườ cho h c sinh th i gia th o lu n. Trong quá trình d y h c, tôi th ầ   ng yêu c u

ể ướ ướ ể ự ệ ệ ọ h c sinh tìm hi u kĩ tình h ng tr c. Các em có th  th c hi n công vi c này

ở ư ộ ự ự ệ ầ ọ ự  nhà và xem nó nh  m t d  án c n th c hi n. Khi h c sinh xem là d  án thì

ể ẽ ố ị ả ả b n thân các em s  tìm hi u kĩ càng tình hu ng, xác đ nh các cách gi ế   i quy t,

ử ậ ố ị xác đ nh các nhân v t tham gia x  lí các tình hu ng trên.

ủ ầ ậ ờ ị ả c) C n quy đ nh rõ th i gian th o lu n và đóng vai c a các nhóm

ư ả ầ ọ ờ ậ Trong quá trình h c sinh th o lu n, giáo viên c n đ a ra th i gian c ụ

ể ể ọ ạ ả ọ ế ệ ọ ậ th  đ  h c sinh th o lu n, t o cho h c sinh bi ầ   t cách làm vi c khoa h c. C n

ự ả ờ ị ị ả ể ọ quy đ nh th i gian đóng vai đ  h c sinh xây d ng k ch b n gi ộ   ế i quy t m t

ắ ọ cách ng n g n, súc tích.

ế ừ ả ậ ẩ ị d) Trong khi HS th o lu n và chu n b  đóng vai, GV nên đi đ n t ng nhóm

ầ ợ ỡ ế ắ l ng nghe và g i ý, giúp đ  HS khi c n thi t.

ể ọ ự ự ẽ ệ ỗ Giáo viên không nên đ  cho h c sinh t ế    th c hi n. M i nhóm s  có ti n

ự ế ệ ọ ị ả   ộ ự đ  th c hi n khác nhau. Vì th , trong quá trình h c sinh xây d ng k ch b n

ể ệ ầ ộ đóng vai, giáo viên c n quan sát các nhóm m t cách kĩ càng đ  phát hi n nhóm

ế ử ư ư ượ ả ị nào đã bi t x  lí, nhóm nào còn lúng tùng, ch a đ a ra đ c k ch b n gi ả   i

ệ ế ạ ấ ả ọ quy t. Trong quá trình d y h c, b n thân tôi xem công vi c này r t quan

ệ ể ệ ế ộ ị   trong. Tôi luôn luôn theo dõi ti n đ  hoàn thành đ  có bi n pháp can thi p k p

ờ ố ớ th i đ i v i các nhóm.

ụ ọ ệ ế ợ Bi n pháp 4: Giáo d c h c sinh bi t cách h p tác nhóm

ế ợ ể ấ ả ự ạ ầ ọ Trong d y h c, giáo viên c n k t h p phát tri n t t c  các năng l c cho

ự ự ữ ầ ộ ọ ợ ọ h c sinh. M t trong nh ng năng l c c n cho h c sinh là năng l c h p tác

ả ỗ ớ ố ọ ế nhóm. V i m i tình hu ng khác nhau, h c sinh trong nhóm ph i bi t cùng

ư ả ồ ưỡ ế nhau đ a ra cách gi i quy t. Trong đó tôi luôn quan tâm b i d ng cho nhóm

11

ưở ườ ự ế ủ ể ề tr ng, ng ầ   ạ ộ i tr c ti p đi u khi n các ho t đ ng c a nhóm. Tôi luôn yêu c u

ưở ườ ợ ợ các nhóm tr ắ ử ng c t c  ng ữ   ự i đóng vai phù h p, có s  phân công h p lí gi a

ừ ế ầ ỗ các thành viên trong nhóm. M i cá nhân trong t ng nhóm c n góp ý ki n phù

ớ ộ ụ ư ầ ớ ợ h p v i n i dung, sát v i yêu câu. Trong nhóm c n ph  giúp nhau đ a ý

ự ệ ả ậ ẩ ị ưở t ng, xây d ng và hoàn thi n k ch b n, phân công nhân v t, chu n b  đ o c ị ạ ụ

ự ế ệ ạ ấ ớ ể ự đ  th c hi n. Trong th c t ạ ộ    các l p tôi d y, tôi th y các nhóm đã ho t đ ng

ố ế ệ ợ ữ nhóm khá t t. Các em đã bi t phân công công vi c h p lí gi a các thành viên.

ệ ầ ệ ả ữ Bi n pháp 5: C n khích l c  nh ng HS nhút nhát cùng tham gia.

ư ữ ạ ạ ớ ọ ổ ọ ấ Trong l p h c, có nh ng h c sinh r t m nh d n, năng n  nh ng cũng

ạ ộ ư ư ạ ạ ọ ố ớ   có nh ng h c sinh nhút nhát, ch a m nh d n tham gia các ho t đ ng. Đ i v i

ư ự ữ ệ ễ ơ ị vi c di n k ch thì càng khó h n cho nh ng em ch a t ạ ộ   ấ  tin. Tôi th y ho t đ ng

ọ ự ữ ề ấ ọ ơ đóng vai giúp cho h c sinh t tin h n lên r t nhi u. Nh ng em h c sinh nhút

ượ ệ ượ ạ nhát đ c tham gia làm vi c nhóm, đ c đóng vai cùng các b n làm tăng kh ả

ầ ấ ả ế ế ầ ọ năng giao ti p cho các em. Vì th , giáo viên c n yêu c u t t c  các h c sinh

ế ố ượ ạ ọ cùng tham gia. Khi đóng vai, không nên h n ch  s  l ng h c sinh tham gia.

ế ự ế ơ ọ ầ Giáo viên nên quan tâm h n đ n các em h c sinh thi u t tin, yêu c u các

ụ ệ ể ạ ậ ợ ượ nhóm phân công nhi m v , nhân v t thích h p đ  các b n đó đ c tham gia.

ượ ượ ẽ ổ Các em đ c tham gia, đ ế c trao đ i đóng góp y ki n s  giúp các em tăng

ự ủ ả thêm các năng l c c a b n thân.

ạ ụ ơ ể ệ ẫ ấ ả Bi n pháp 6: Nên có hoá trang và đ o c  đ n gi n đ  tăng tính h p d n

ẩ ủ ể c a ti u ph m đóng vai.

ạ ụ ỗ ể ố ớ ẽ ẩ ả ị Đ i v i m i ti u ph m, ngoài k ch b n hay thì đ o c , hóa trang s  làm

ẫ ủ ể ể ấ ầ ẩ ẩ ọ tăng tình h p d n c a ti u ph m. Giáo viên có th  yêu c u h c sinh chu n b ị

ạ ụ ầ ế ể ể ừ ướ t  tr c các đ o c  c n thi t. Các em có th  hóa trang đ  hóa thân thành các

ư ườ ưở ụ ầ ậ nhân v t nh  ng i già, bác tr ng thôn, bà c , th y cô giáo, chú công an, anh

ươ ấ ả ẽ ạ ệ ứ ấ ố ự th ng binh,... T t c  s  t o hi u  ng r t t t, giúp các em t ể ễ  tin đ  di n, và

ự ế ộ ố ủ ẽ ơ ố ớ tình hu ng đó s  sát h n v i th c t cu c s ng c a các em.

ộ ụ ụ ế ạ ố ơ ỏ   Ví d  tình hu ng "Đang ch i cùng các b n thì có m t c  già đ n h i

ườ ả ủ ớ ị ẻ ậ ấ đ ộ   ng" (Bài 6: Kính già yêu tr ). V i k ch b n c a mình, tôi nh n th y m t

12

ụ ấ ễ ươ ạ ố ớ s  l p tôi d y, các em đã hóa trang thành ông c  r t d  th ộ ố ng, m t s  em ở

ư ầ ậ ớ ộ ơ ố các l p còn thêm râu, c m thêm m t cái g y, l ng các em h i còng xu ng, các

ư ậ ụ ư ộ ộ ớ   ầ ấ em còn đ a thêm cái nón đ i lên đ u r t ra dáng m t ông c . Nh  v y v i

ẽ ấ ụ ệ ễ ấ ị ạ ụ ư ậ cách di n xu t và ph c trang đ o c  nh  v y thì vi c đóng vai s  r t thú v .

ứ ế ả 3. K t qu  nghiên c u

ệ ở ụ ự ứ ế ớ Sau khi nghiên c u và áp d ng th c hi n ạ  các l p tôi d y thì k t qu ả

ả ạ ơ ườ ế ả ượ ớ kh  quan h n so v i cách d y thông th ng và đây là k t qu  thu đ c sau

ươ ử ố ế ự ụ khi áp d ng ph ng pháp đóng vai x  lí tình hu ng trong các ti t th c hành.

ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ   S  h c S  h c sinh đ ượ   c S  h c sinh thích S  h c sinh nhút

ự tham gia đóng vai tham gia đóng vai nhát, không t tin

sinh kh i 5ố Lớ SL SL TL SL TL SL TL

p 29 5A 30 5B 5C 29 ổ T ng   88 29 30 29 88 100 % 100 % 100 % 100 % 24  25 23 72 82,8 % 83,3 % 79,3 % 81,8 % 6 5 6 18 20,7 % 16,7 % 20,7 % 20,5 %

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH

ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ  tài

ọ ẽ ữ ể ọ ạ Môn đ o đ c ứ ở ườ  tr ể   ng Ti u h c s  giúp cho h c sinh có nh ng hi u

ế ề ộ ố ạ ứ ự ẩ ầ ậ ợ bi ớ   t ban đ u v  m t s  chu n m c hành vi đ o đ c và pháp lu t phù h p v i

ớ ả ệ ủ ố ổ ườ ứ l a tu i trong các m i quan h  c a các em v i b n thân, gia đình, nhà tr ng,

ồ ườ ự ự ủ ệ ệ ẩ ộ c ng đ ng, môi tr ng t ự    nhiên và ý nghĩa c a vi c th c hi n các chu n m c

ướ ủ ả ậ ừ đó. T ng b c hình thành kĩ năng nh n xét, đánh giá hành vi c a b n thân và

ữ ườ ự ự ẩ ọ ọ nh ng ng ự   i xung quanh. Theo chu n  m c đã h c, kĩ năng l a ch n và th c

ự ử ứ ệ ệ ẩ ố ợ ớ hi n các hành vi  ng x  phù h p v i ch n m c trong các m i quan h  và tình

ụ ể ủ ừ ả ơ ố ộ ố ướ hu ng đ n gi n, c  th  c a cu c s ng. T ng b c hình thành thái đ  t ộ ự

ọ ự ươ ườ ệ tr ng, t tin, yêu th ọ ng tôn tr ng con ng i, yêu cái thi n, cái đúng, cái t ố   t,

13

ả ấ ớ ồ ơ ọ không đ ng tình v i cái ác, cái sai, cái x u. Và quan tr ng h n c  đó là ng ườ   i

ấ ả ươ giáo viên ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

Ở ứ ổ ọ ể ọ ệ    l a tu i h c sinh ti u h c, các em đang trong quá trình hoàn thi n

ườ ầ ươ ạ ủ ả ố ố v n s ng c a b n thân. Ng i giáo viên c n có ph ả ng pháp gi ng d y làm

ễ ể ể ấ ượ ế ườ ắ ấ sao đ  các em d  hi u nh t, tìm đ ả ớ c k t qu  v i con đ ả   ng ng n nh t, c i

ấ ượ ế ầ ớ ọ ẳ ượ ề ả ồ ti n góp ph n cho l p h c có ch t l ng đ ng đ u, gi m h n l ọ ng h c sinh

ủ ự ờ ọ không đ  t tin lên tham gia đóng vai trong gi h c.

ụ ứ ệ ệ ạ ọ ọ Qua vi c nghiên c u và áp d ng các bi n pháp d y h c giúp h c sinh

ạ ự ố ế ự ạ n nh d n, t ử  tin tham gia đóng vai x  lí tình hu ng trong các ti t th c hành

ố ớ ọ ứ ệ ấ ạ môn đ o đ c cho th y vi c lên tham gia đóng vai đ i v i h c sinh không khó.

ự ụ ứ ễ ệ Sau quá trình nghiên c u và áp d ng các bi n pháp trên vào th c ti n thì tôi

ạ ạ ấ ọ ơ ự ầ th y h c sinh đã m nh d n h n, t giác lên tham gia đóng vai góp ph n làm

ờ ọ ả ủ ế ạ ệ ẫ ấ ổ cho gi h c phong phú sôi n i, h p d n và tăng hi u qu  c a ti t d y.

ứ ệ ế ớ ủ   ả V i quá trình nghiên c u, tham kh o tài li u và ý ki n đóng góp c a

ệ ồ ự ườ ữ ể ỡ ướ ạ b n bè đ ng nghi p. Tôi t tìm ra con đ ng đ  tháo g  nh ng v ắ   ng m c

ư ư ữ ệ ắ ọ ọ ậ ầ   giúp h c sinh n m v ng bài h c. Tuy các bi n pháp tôi đ a ra ch a th t đ y

ư ề ờ ự ự ứ ề ề ệ ủ đ  do đi u ki n v  năng l c cũng nh  v  th i gian nghiên c u th c hành

ư ệ ằ ạ ọ ộ ỏ ọ ầ nh ng tôi hi v ng r ng nó góp m t ph n không nh  trong vi c d y h c môn

ườ ọ ạ ứ đ o đ c trong tr ể ng ti u h c.

ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ  xu t

ủ ự ể ệ ạ ạ ọ ạ              Sau khi tìm hi u th c tr ng c a vi c vì sao h c sinh không m nh d n,

ể ậ ự t ẩ    tin lên tham gia đóng vai hóa thân vào các nhân v t trong các ti u ph m,

ư ố ị ượ ộ ố ự ế ẫ tình hu ng cũng nh  xác đ nh đ ạ   c m t s  nguyên nhân d n đ n th c tr ng

ằ ươ ở ạ ọ ọ đó, nh m giúp h c sinh yêu thích ph ng pháp đóng vai ứ    môn h c đ o đ c,

ộ ố ế ề ấ tôi xin đ  xu t m t s  ý ki n sau:

ườ ố ớ 2.1. Đ i v i nhà tr ng:

ệ ầ ả ọ ­ C n có thêm tài li u tham kh o, nâng cao cho giáo viên và h c sinh đ ể

ươ ứ ạ ạ ầ ọ ổ b  sung ph ng pháp d y, đáp  ng nhu c u d y – h c.

14

ể ọ ỏ ơ ữ ổ ứ ề ạ ổ ­ T  ch c nhi u h n n a các bu i sinh ho t chuyên môn đ  h c h i kinh

ủ ệ ệ ồ nghi m c a các đ ng nghi p.

ố ự ờ ệ ả ớ ườ ­ Duy trì t t vi c thao gi ng, thăm l p, d  gi giáo viên trong tr ng.

ầ ớ ế ạ ứ ử ụ ạ ạ ồ ọ ­ V i yêu c u ti t d y môn Đ o đ c s  d ng đ  dùng d y h c minh

ườ ể ạ ả ọ ậ ứ ọ ế ạ ọạ h ề  nhi u, th ng xuyên đ  t o c m h ng cho h c sinh h c t p, ti ạ   t d y đ t

ế ệ ả ườ ụ hi u qu  cao. Vì th  nhà tr ng nên phân công cho giáo viên chuyên ph  trách

ầ ư ề ể ệ ọ ệ ẩ ị ạ d y môn h c này đ  giáo viên có đi u ki n đ u t vào vi c chu n b  kĩ đ ồ

ử ụ ạ ượ ề ớ ọ dùng d y h c, s  d ng đ c cho nhi u l p.

ố ớ 2.2. Đ i v i giáo viên:

ổ ớ ươ ạ ườ ả       Giáo viên ph i luôn đ i m i ph ng pháp d y theo mô hình tr ọ   ng h c

ớ ố ượ ớ ủ ọ ể ướ ấ ọ ợ m i phù h p v i đ i t ng h c sinh c a mình: “ L y h c sinh đ  h ng vào

ầ ọ ổ ứ ứ ậ ho t đ ng ạ ộ  h c, th y là ng ườ ướ i h ẫ ng d n, t ủ ộ    ch c, trò nh n th c ch  đ ng

ệ ọ . trong vi c h c''

ư ầ ề ầ ả ị ố     Giáo viên c n ph i ch u khó tìm tòi, s u t m thêm nhi u tình hu ng

ộ ố ự ể ệ ằ ả x y ra h ng ngày trong cu c s ng đ  cho các em th c hi n đóng vai trong các

ế ọ ấ ộ ộ ọ ố ti t h c, ít nh t trong m t bài h c thì có m t tình hu ng đóng vai.

ủ ộ ể ạ ạ ổ ồ   Trong các bu i sinh ho t ngo i khóa, giáo viên có th  ch  đ ng l ng

ề ớ ạ ạ ổ ữ ứ ơ ớ ứ ghép d y đ o đ c cho nhi u l p, t ớ    ch c trò ch i thi đua gi a các l p v i

ứ ừ ư ệ ế ề ạ ằ ỏ ọ nhau nh m t o đi u ki n cho các em giao l u, h c h i ki n th c t ạ    các b n

ớ l p khác.

ộ ố ệ ự ệ ệ   Trên đây là m t s  bi n pháp mà tôi đã và đang th c hi n. Tuy các bi n

ư ế ề ế ế ạ ế pháp này còn nhi u h n ch , thi u sót nh ng n u chúng ta bi ố ế ợ   t ph i k t h p

ự ế ố ượ ụ ậ ợ ớ ủ ọ và v n d ng chúng sao cho phù h p v i th c t đ i t ng h c sinh c a mình

ệ ẽ ầ ỏ ọ thì nó s  góp ph n không nh  vào vi c làm cho các em h c sinh yêu thích môn

ứ ậ ạ ượ ủ ế ấ ọ h c đ o đ c. R t mong nh n đ ạ   c ý ki n đóng góp chân thành c a các b n

ệ ồ đ ng nghi p. /.

15

16