C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAI
X LÍ TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNH
MÔN ĐO ĐC L P 5
 
H và tên: Võ Th H ng Thái
Ch c v : Giáo viên - TPT
Đn v công tác: Tr ng TH Thanh Th yơ ườ
Qu ng Bình, tháng 11 năm 2016
1
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đo đc là m t hình thái ý th c xã h i đc bi t ph n ánh theo các
nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong các ườ
m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng i v i xã h i và gi a ườ ườ
con ng i v i nhau. Do đó môn đo đc là m t trong nh ng môn h c b tườ
bu c b c ti u h c.
Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đo đc, l i s ng ơ
lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi i ưở
quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi t cách v n d ngế ế
m t cách linh ho t các hành vi đo đc, chu n m c đó vào cu c s ng đ c ư
x v i cha m th y cô và b n bè.
M c tiêu c a môn Đo Đc ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng là
giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi t ban đu hình thành chu n m c đo đc ế
phù h p v i l a tu i và pháp lu t, đng th i n m đc ý nghĩa c a vi c th c ượ
hi n nh ng chu n m c hành vi đo đc đó. Nó t ng b c hình thành cho h c ướ
sinh kĩ năng nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xung ườ
quanh, l a ch n và th c hi n các chu n m c hành vi đo đc trong các tình
hu ng c th c a cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ t ế
tr ng t tin, yêu th ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đng tình v i ươ ườ
cái x u cái ác.
Môn Đo đc có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi c ơ
b n nh n i dung ý nghĩa m t s chu n m c hành vi đo đc và pháp lu t ư
phù h p v i l a tu i h c sinh l p 5 trong quan h c a các em v i quê h ng ươ
đt n c, t tiên; v i ph n , c già, em nh ; v i b n bè và nh ng ng i ướ ườ
xung quanh; v i hành vi vi c làm c a b n thân; v i tài nguyên thiên nhiên.
- Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm cóế ế
liên quan đn các chu n m c đã h c; bi t l a ch n cách ng x phù h pế ế
2
trong các tình hu ng và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ng ế
h ng ngày.
- Bi t yêu quê h ng, đt n c; bi t n t tiên; kính tr ng ng i già,ế ươ ướ ế ơ ườ
yêu th ng em nh , tôn tr ng ph n ; đoàn k t h p tác v i b n bè và nh ngươ ế
ng i xung quanh; có ý th c v t khó, v t lên trong cu c s ng; có tráchườ ượ ượ
nhi m v hành đng c a mình; yêu hòa bình, có ý th c b o v tài nguyên
thiên nhiên,…
- Thông qua vi c d y - h c môn Đo đc các giá tr , chu n m c đo
đc c a xã h i đc chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đo đc c a ượ
h c sinh; t o cho h c sinh đc th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng. ượ
M c đích c a môn Đo đc là hình thành ph m ch t đo đc cho h c sinh.
M t ph m ch t đo đc bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ, tình
c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đt đc m c đích đt ra, d y h c ượ
môn Đo đc ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hình ế ươ
thành thái đ, tình c m và hình thành hành vi, thói quen.
- Giáo d c ý th c đo đc :
Môn Đo đc cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đo đc s đng, ơ
trên c s đó b c đu hình thành ni m tin đo đc, hình thành năng l c,ơ ướ
đnh h ng các giá tr đo đc cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các em ướ
phân bi t đc đúng sai, t t x u, thi n - ác đ t đó theo cái đúng, cái ượ
t t, tránh cái sai, đu tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đc ác.
- Giáo d c thái đ, tình c m đo đc:
Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đi v i các chu n m c đo đc nói riêng,
hình thành và b i d ng cho các em c m xúc đo đc, bi n nh ng chu n ưỡ ế
m c đo đc s gi n thành đng c bên trong thôi thúc các em hành đng ơ ơ
theo nh ng chu n m c đo đc đã đc quy đnh, trên c s đó hình thành ượ ơ
tình c m đo đc trong sáng.
- Giáo d c hành vi, thói quen:
3
- Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m và ươ
t đó giúp các em có thói quen đo đc b n v ng.
T vi c xác đnh v trí, vai trò c a môn đo đc trong tr ng ti u h c, ườ
b n thân tôi là m t giáo viên d y đo đc, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i pháp
c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong các ơ
ti t th c hành ế nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t p
trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đc. ượ
Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinh ươ
còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi i quy t đúng, h p lí sau ph n di n ế
y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đc rèn luy n th c Ư ượ
hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr c ườ ướ
khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi u
ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đi thái đ, hành
vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đo đc và chính tr xã h i; Có th
th y ngay tác đng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.
Do v y, tôi ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vai
x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đo đc l p 5 ế đ nghiên c u,
th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b n
thân, cho đng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 5 có thêm nhi u kĩ ư
năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti t h c hi u qu . ế
2. Đi m m i c a đ tài
Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u sế ư
ph m t ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ng
đo đc gi đnh còn giúp h c sinh m nh d n, t tin khi lên đóng vai và đa ư
ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.
3. Ph m vi áp d ng đ tài
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x lí
tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 5. T đó đa ra các ế ư
4
bi n pháp đ giúp giáo viên cũng nh h c sinh th c hi n t t nh ng b c c n ư ướ
thi t đ t ch c ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng.ế ươ
PH N N I DUNG
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c u
Nh ng năm qua tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y môn Đo ượ ườ
đc l p 5. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y có nh ng thu n l i và khó
khăn nh sau:ư
1.1. Thu n l i
Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,
bi t n m b t đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làmế ươ
trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đng chí đng nghi p, qua sách báoườ
tài li u, đc bi t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h c ế ế
m i hi n nay.
Giáo viên s d ng các ph ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phát ươ
huy khá hi u qu kh năng h c t p c a h c sinh. S d ng có hi u qu các
ph ng ti n d y h c nh băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đcươ ư ượ
n i dung bài h c.
Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây làườ ườ
m t thu n l i r t l n vì h c sinh đc phát huy tính t tin, phát huy quy n ượ
làm ch trong quá trình h c t p do đó, s h c sinh t ti, nhút nhát s gi m
đáng k .
H c sinh kh i 5 l n nh t tr ng, vì v y các em r t nhanh nh n trong ư
các ho t đng, h u nh nh ng h ng d n, yêu c u c a giáo viên các em ti p ư ướ ế
thu và th c hi n khá t t.
Đc Ban giám hi u nhà tr ng, lãnh đo đa ph ng, ph huynh h cượ ườ ươ
sinh... quan tâm giúp đ khích l .
Đa s các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti t h c. H c sinh ơ ơ ế
xác
5