
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH ĐÓNG VAIỘ Ố Ệ Ọ
X LÍ TÌNH HU NG TRONG TI T TH C HÀNHỬ Ố Ế Ự
MÔN ĐO ĐC L P 5Ạ Ứ Ớ
H và tên: ọVõ Th H ng Tháiị ồ
Ch c v : Giáo viên - TPTứ ụ
Đn v công tác: Tr ng TH Thanh Th yơ ị ườ ủ
Qu ng Bình, tháng 11 năm 2016ả
1

PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Đo đc là m t hình thái ý th c xã h i đc bi t ph n ánh theo cácạ ứ ộ ứ ộ ặ ệ ả
nguyên t c, yêu c u, chu n m c, chi ph i hành vi c a con ng i trong cácắ ầ ẩ ự ố ủ ườ
m i quan h gi a con ng i và v i t nhiên. con ng i v i xã h i và gi aố ệ ữ ườ ớ ự ườ ớ ộ ữ
con ng i v i nhau. Do đó môn đo đc là m t trong nh ng môn h c b tườ ớ ạ ứ ộ ữ ọ ắ
bu c b c ti u h c. ộ ở ậ ể ọ
Nó là môn h c c b n trang b cho h c sinh các chu n m c đo đc, l i s ngọ ơ ả ị ọ ẩ ự ạ ứ ố ố
lành m nh và cách s ng có lý t ng. Ngoài ra nó còn giúp cho h c sinh gi iạ ố ưở ọ ả
quy t các s vi c v a có lí v a có tình. T đó giúp các em bi t cách v n d ngế ự ệ ừ ừ ừ ế ậ ụ
m t cách linh ho t các hành vi đo đc, chu n m c đó vào cu c s ng đ cộ ạ ạ ứ ẩ ự ộ ố ể ư
x v i cha m th y cô và b n bè.ử ớ ẹ ầ ạ
M c tiêu c a môn Đo Đc ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng làụ ủ ạ ứ ở ể ọ ở ớ
giúp cho h c sinh có nh ng hi u bi t ban đu hình thành chu n m c đo đcọ ữ ể ế ầ ẩ ự ạ ứ
phù h p v i l a tu i và pháp lu t, đng th i n m đc ý nghĩa c a vi c th cợ ớ ứ ổ ậ ồ ờ ắ ượ ủ ệ ự
hi n nh ng chu n m c hành vi đo đc đó. Nó t ng b c hình thành cho h cệ ữ ẩ ự ạ ứ ừ ướ ọ
sinh kĩ năng nh n xét đánh giá hành vi c a b n thân và nh ng ng i xungậ ủ ả ữ ườ
quanh, l a ch n và th c hi n các chu n m c hành vi đo đc trong các tìnhự ọ ự ệ ẩ ự ạ ứ
hu ng c th c a cu c s ng. Không nh ng th nó còn hình thành thái đ tố ụ ể ủ ộ ố ữ ế ộ ự
tr ng t tin, yêu th ng quý tr ng con ng i, yêu cái t t không đng tình v iọ ự ươ ọ ườ ố ồ ớ
cái x u cái ác.ấ
Môn Đo đc có tác d ng giúp h c sinh phát tri n nh ng hành vi cạ ứ ụ ọ ể ữ ơ
b n nh n i dung ý nghĩa m t s chu n m c hành vi đo đc và pháp lu tả ư ộ ộ ố ẩ ự ạ ứ ậ
phù h p v i l a tu i h c sinh l p 5 trong quan h c a các em v i quê h ngợ ớ ứ ổ ọ ớ ệ ủ ớ ươ
đt n c, t tiên; v i ph n , c già, em nh ; v i b n bè và nh ng ng iấ ướ ổ ớ ụ ữ ụ ỏ ớ ạ ữ ườ
xung quanh; v i hành vi vi c làm c a b n thân; v i tài nguyên thiên nhiên.ớ ệ ủ ả ớ
- Bi t nh n xét, đánh giá các ý ki n, quan ni m, hành vi, vi c làm cóế ậ ế ệ ệ
liên quan đn các chu n m c đã h c; bi t l a ch n cách ng x phù h pế ẩ ự ọ ế ự ọ ứ ử ợ
2

trong các tình hu ng và bi t th c hi n các chu n m c đã h c trong cu c s ngố ế ự ệ ẩ ự ọ ộ ố
h ng ngày.ằ
- Bi t yêu quê h ng, đt n c; bi t n t tiên; kính tr ng ng i già,ế ươ ấ ướ ế ơ ổ ọ ườ
yêu th ng em nh , tôn tr ng ph n ; đoàn k t h p tác v i b n bè và nh ngươ ỏ ọ ụ ữ ế ợ ớ ạ ữ
ng i xung quanh; có ý th c v t khó, v t lên trong cu c s ng; có tráchườ ứ ượ ượ ộ ố
nhi m v hành đng c a mình; yêu hòa bình, có ý th c b o v tài nguyênệ ề ộ ủ ứ ả ệ
thiên nhiên,…
- Thông qua vi c d y - h c môn Đo đc các giá tr , chu n m c đoệ ạ ọ ạ ứ ị ẩ ự ạ
đc c a xã h i đc chuy n thành ni m tin, tình c m, hành vi đo đc c aứ ủ ộ ượ ể ề ả ạ ứ ủ
h c sinh; t o cho h c sinh đc th c hành bài h c trong th c ti n cu c s ng.ọ ạ ọ ượ ự ọ ự ễ ộ ố
M c đích c a môn Đo đc là hình thành ph m ch t đo đc cho h c sinh.ụ ủ ạ ứ ẩ ấ ạ ứ ọ
M t ph m ch t đo đc bao gi cũng có 3 khía c nh là: ý th c, thái đ, tìnhộ ẩ ấ ạ ứ ờ ạ ứ ộ
c m và hành vi, thói quen. Do đó, đ đt đc m c đích đt ra, d y – h cả ể ạ ượ ụ ặ ạ ọ
môn Đo đc ph i gi i quy t 3 nhi m v t ng ng: hình thành ý th c, hìnhạ ứ ả ả ế ệ ụ ươ ứ ứ
thành thái đ, tình c m và hình thành hành vi, thói quen.ộ ả
- Giáo d c ý th c đo đcụ ứ ạ ứ :
Môn Đo đc cung c p cho h c sinh h th ng tri th c đo đc s đng,ạ ứ ấ ọ ệ ố ứ ạ ứ ơ ẳ
trên c s đó b c đu hình thành ni m tin đo đc, hình thành năng l c,ơ ở ướ ầ ề ạ ứ ự
đnh h ng các giá tr đo đc cho h c sinh ti u h c. Đi u đó giúp các emị ướ ị ạ ứ ọ ể ọ ề
phân bi t đc đúng – sai, t t – x u, thi n - ác … đ t đó theo cái đúng, cáiệ ượ ố ấ ệ ể ừ
t t, tránh cái sai, đu tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa, đc ác.ố ấ ớ ữ ể ệ ấ ộ
- Giáo d c thái đ, tình c m đo đc:ụ ộ ả ạ ứ
Giúp h c sinh có thái đ rõ ràng đi v i các chu n m c đo đc nói riêng,ọ ộ ố ớ ẩ ự ạ ứ
hình thành và b i d ng cho các em c m xúc đo đc, bi n nh ng chu nồ ưỡ ả ạ ứ ế ữ ẩ
m c đo đc s gi n thành đng c bên trong thôi thúc các em hành đngự ạ ứ ơ ả ộ ơ ộ
theo nh ng chu n m c đo đc đã đc quy đnh, trên c s đó hình thànhữ ẩ ự ạ ứ ượ ị ơ ở
tình c m đo đc trong sáng.ả ạ ứ
- Giáo d c hành vi, thói quen:ụ
3

- Hình thành h c sinh các hành vi t ng ng v i ý th c thái đ tình c m vàở ọ ươ ứ ớ ứ ộ ả
t đó giúp các em có thói quen đo đc b n v ng.ừ ạ ứ ề ữ
T vi c xác đnh v trí, vai trò c a môn đo đc trong tr ng ti u h c,ừ ệ ị ị ủ ạ ứ ườ ể ọ
b n thân tôi là m t giáo viên d y đo đc, tôi nghĩ c n ph i có m t gi i phápả ộ ạ ạ ứ ầ ả ộ ả
c th đ giúp h c sinh th c hi n đóng vai x lí tình hu ng t t h n trong cácụ ể ể ọ ự ệ ử ố ố ơ
ti t th c hành ế ự nh m giúp Hs suy nghĩ sâu s c v m t v n đ b ng cách t pằ ắ ề ộ ấ ề ằ ậ
trung vào m t s vi c c th mà các em v a th c hi n ho c quan sát đc.ộ ự ệ ụ ể ừ ự ệ ặ ượ
Vi c “di n” không nh ng là ph n chính c a ph ng pháp này mà h c sinhệ ễ ữ ầ ủ ươ ọ
còn ph i th o lu n tìm ra nh ng cách gi i quy t đúng, h p lí sau ph n di nả ả ậ ữ ả ế ợ ầ ễ
y. u đi m c a đóng vai x lí tình hu ng là: H c sinh đc rèn luy n th cấ Ư ể ủ ử ố ọ ượ ệ ự
hành nh ng k năng ng x và bày t thái đ trong môi tr ng an toàn tr cữ ỹ ứ ử ỏ ộ ườ ướ
khi th c hành trong th c ti n; Gây h ng thú và chú ý cho h c sinh; T o đi uự ự ễ ứ ọ ạ ề
ki n làm n y sinh óc sáng t o c a h c sinh; Khích l s thay đi thái đ, hànhệ ả ạ ủ ọ ệ ự ổ ộ
vi c a h c sinh theo chu n m c hành vi đo đc và chính tr – xã h i; Có thủ ọ ẩ ự ạ ứ ị ộ ể
th y ngay tác đng và hi u qu c a l i nói ho c vi c làm c a các vai di n.ấ ộ ệ ả ủ ờ ặ ệ ủ ễ
Do v y, tôi ch n đ tài: “ậ ọ ề M t s bi n pháp giúp h c sinh đóng vaiộ ố ệ ọ
x lí tình hu ng trong ti t th c hành môn đo đc l p 5ử ố ế ự ạ ứ ớ ” đ nghiên c u,ể ứ
th c nghi m, nh m góp ph n tìm ra bi n pháp kh c ph c khó khăn cho b nự ệ ằ ầ ệ ắ ụ ả
thân, cho đng nghi p cũng nh giúp các em h c sinh l p 5 có thêm nhi u kĩồ ệ ư ọ ớ ề
năng đóng vai x lí tình hu ng đ làm cho ti t h c hi u qu .ử ố ể ế ọ ệ ả
2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Sáng ki n c a tôi ngoài vi c cung c p cho giáo viên các yêu c u sế ủ ệ ấ ầ ư
ph m t ch c cho h c sinh nh p vai vào các nhân v t trong nh ng tình hu ngạ ổ ứ ọ ậ ậ ữ ố
đo đc gi đnh còn giúp h c sinh m nh d n, t tin khi lên đóng vai và đaạ ứ ả ị ọ ạ ạ ự ư
ra nh ng cách ng x phù h p v i n i dung tình hu ng.ữ ứ ử ợ ớ ộ ố
3. Ph m vi áp d ng đ tàiạ ụ ề
Nghiên c u đ tài này, tôi nghiên c u th c ti n kh năng đóng vai x líứ ề ứ ự ễ ả ử
tình hu ng cho h c sinh trong các ti t th c hành l p 5. T đó đa ra cácố ọ ế ự ở ớ ừ ư
4

bi n pháp đ giúp giáo viên cũng nh h c sinh th c hi n t t nh ng b c c nệ ể ư ọ ự ệ ố ữ ướ ầ
thi t đ t ch c ph ng pháp đóng vai x lí tình hu ng.ế ể ổ ứ ươ ử ố
PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Th c tr ng n i dung c n nghiên c uự ạ ộ ầ ứ
Nh ng năm qua tôi đc nhà tr ng phân công gi ng d y môn Đoữ ượ ườ ả ạ ạ
đc l p 5. Qua quá trình gi ng d y, tôi nh n th y có nh ng thu n l i và khóứ ớ ả ạ ậ ấ ữ ậ ợ
khăn nh sau:ư
1.1. Thu n l iậ ợ
Giáo viên nhi t tình gi ng d y, có ý th c tinh th n trách nhi m cao,ệ ả ạ ứ ầ ệ
bi t n m b t đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c, l y h c sinh làmế ắ ắ ổ ớ ươ ứ ạ ọ ấ ọ
trung tâm. Th ng xuyên chăm lo h c h i đng chí đng nghi p, qua sách báoườ ọ ỏ ồ ồ ệ
tài li u, đc bi t nhanh nh y trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h cệ ặ ệ ạ ệ ế ậ ớ ế ủ ệ ạ ọ
m i hi n nay.ớ ệ
Giáo viên s d ng các ph ng pháp và hình th c d y h c phù h p, phátử ụ ươ ứ ạ ọ ợ
huy khá hi u qu kh năng h c t p c a h c sinh. S d ng có hi u qu cácệ ả ả ọ ậ ủ ọ ử ụ ệ ả
ph ng ti n d y h c nh băng hình, truy n k ..... giúp h c sinh n m đcươ ệ ạ ọ ư ệ ể ọ ắ ượ
n i dung bài h c. ộ ọ
Nhà tr ng đang d y h c theo mô hình tr ng h c m i VNEN, đây làườ ạ ọ ườ ọ ớ
m t thu n l i r t l n vì ộ ậ ợ ấ ớ h c sinh đc phát huy tính t tin, phát huy quy nọ ượ ự ề
làm ch trong quá trình h c t p do đó, s h c sinh t ti, nhút nhát s gi mủ ọ ậ ố ọ ự ẽ ả
đáng k .ể
H c sinh kh i 5 l n nh t tr ng, vì v y các em r t nhanh nh n trongọ ố ớ ấ ườ ậ ấ ẹ
các ho t đng, h u nh nh ng h ng d n, yêu c u c a giáo viên các em ti pạ ộ ầ ư ữ ướ ẫ ầ ủ ế
thu và th c hi n khá t t.ự ệ ố
Đc Ban giám hi u nhà tr ng, lãnh đo đa ph ng, ph huynh h cượ ệ ườ ạ ị ươ ụ ọ
sinh... quan tâm giúp đ khích l .ỡ ệ
Đa s các em thích ch i trò ch i, đóng vai trong các ti t h c. H c sinhố ơ ơ ế ọ ọ
xác
5