M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s ộ ố ệ ứ ọ ớ ọ ị ử
PH N I – ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Ti u h c, m i môn h c có m t nhi m v , m c tiêu đc tr ng riêngỞ ể ọ ỗ ọ ộ ệ ụ ụ ặ ư
bi t. Tuy nhiên, các môn h c đu có m i quan h m t thi t v i nhau nh mệ ọ ề ố ệ ậ ế ớ ằ
m c đích cung c p cho các em ki n th c v m i lĩnh v c, hình thành nh ngụ ấ ế ứ ề ọ ự ữ
kĩ năng khác nhau, góp ph n xây d ng nhân cách và trang b cho các em triầ ự ị
th c c n thi t đ các em có th ti p t c h c các c p h c trên. ứ ầ ế ể ể ế ụ ọ ở ấ ọ
Trong ch ng trình Ti u h c không th không nói đn phân môn L chươ ể ọ ể ế ị
s - môn h c nh m d ng l i quá kh thông qua các s ki n, con s . Thôngử ọ ằ ự ạ ứ ự ệ ố
qua các bài l ch s , nhân cách, t t ng và tinh th n c a các em đc hìnhị ử ư ưở ầ ủ ượ
thành.
Tuy nhiên, trên th c t hi u bi t c a h c sinh ngày nay v l ch s c aự ế ể ế ủ ọ ề ị ử ủ
dân t c ngày càng m h . Nguyên nhân ch y u do đc thù môn h c là khóộ ơ ồ ủ ế ặ ọ
nh , khó n m b t. l p 5, m c dù các em đang trong giai đo n phát tri nớ ắ ắ Ở ớ ặ ở ạ ể
c v th l c và trí tu , kh năng nh n th c, n m b t ki n th c đã t ng điả ề ể ự ệ ả ậ ứ ắ ắ ế ứ ươ ố
n đnh nh ng ch a b n ch t. M t khác, các em th ng c g ng h c thu cổ ị ư ư ề ặ ặ ườ ố ắ ọ ộ
lòng và nh t ng s ki n l ch s mà không có kh năng khái quát, nhìn nh nớ ừ ự ệ ị ử ả ậ
s ki n l ch s trong b i c nh th i đi đ t đó th y rõ b n ch t, nguyênự ệ ị ử ố ả ờ ạ ể ừ ấ ả ấ
nhân, m i liên h c a các s ki n theo cách h th ng hóa v n đ cho d nh .ố ệ ủ ự ệ ệ ố ấ ề ễ ớ
Chính vì v y, k t qu h c b môn l ch s c a các em không cao, ki n th cậ ế ả ọ ộ ị ử ủ ế ứ
n m b t không tr n v n và n đnh. N m b t đc th c t đó, tôi đã đi tìmắ ắ ọ ẹ ổ ị ắ ắ ượ ự ế
hi u và nghiên c u đ tài ể ứ ề "M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinhộ ố ệ ứ ọ
l p 5 khi h c môn L ch s ”.ớ ọ ị ử
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Xác đnh th c tr ng vi c gi ng d y và h c phân môn l ch s l p 5.ị ự ạ ệ ả ạ ọ ị ử ớ
- Ti n hành th c nghi m các ế ự ệ bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh. ệ ứ ọ
3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
- H c sinh kh i 5. N i dung ch ng trình phân môn L ch s l p 5.ọ ố ộ ươ ị ử ớ
4. Nhi m v nghiên c u:ệ ụ ứ
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n c a đ tài.ứ ơ ở ậ ự ễ ủ ề
- Xác đnh th c tr ng c a vi c h c phân môn l ch s c a h c sinh l p 5.ị ự ạ ủ ệ ọ ị ử ủ ọ ớ
- Th nghi m các bi n pháp ử ệ ệ gây h ng thú cho HS khi h c môn L ch s .ứ ọ ị ử
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
3/ 14