M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s
UBND QU N LONG BIÊN
TR NG TI U H C PHÚC ĐNGƯỜ
––––––––––––––––––––––
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M T S BI N PHÁP GÂY H NG THÚ
CHO H C SINH L P 5 KHI H C MÔN L CH S
Lĩnh v c: L ch s và Đa lí
C p h c: Ti u h c
H và tên: Nguy n Th Thanh Loan
Ch c v : Giáo viên
Đi n tho i: 0975567759
Đn v công tác: Tr ng TH Phúc Đngơ ườ
Qu n Long Biên – Hà N i
Năm h c 2018 – 2019
1/ 14
M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s
2
M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s
PH N I – ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài:
Ti u h c, m i môn h c có m t nhi m v , m c tiêu đc tr ng riêng ư
bi t. Tuy nhiên, các môn h c đu có m i quan h m t thi t v i nhau nh m ế
m c đích cung c p cho các em ki n th c v m i lĩnh v c, hình thành nh ng ế
kĩ năng khác nhau, góp ph n xây d ng nhân cách và trang b cho các em tri
th c c n thi t đ các em có th ti p t c h c các c p h c trên. ế ế
Trong ch ng trình Ti u h c không th không nói đn phân môn L chươ ế
s - môn h c nh m d ng l i quá kh thông qua các s ki n, con s . Thông
qua các bài l ch s , nhân cách, t t ng và tinh th n c a các em đc hình ư ưở ượ
thành.
Tuy nhiên, trên th c t hi u bi t c a h c sinh ngày nay v l ch s c a ế ế
dân t c ngày càng m h . Nguyên nhân ch y u do đc thù môn h c là khó ơ ế
nh , khó n m b t. l p 5, m c dù các em đang trong giai đo n phát tri n
c v th l c và trí tu , kh năng nh n th c, n m b t ki n th c đã t ng đi ế ươ
n đnh nh ng ch a b n ch t. M t khác, các em th ng c g ng h c thu c ư ư ườ
lòng và nh t ng s ki n l ch s mà không có kh năng khái quát, nhìn nh n
s ki n l ch s trong b i c nh th i đi đ t đó th y rõ b n ch t, nguyên
nhân, m i liên h c a các s ki n theo cách h th ng hóa v n đ cho d nh .
Chính vì v y, k t qu h c b môn l ch s c a các em không cao, ki n th c ế ế
n m b t không tr n v n và n đnh. N m b t đc th c t đó, tôi đã đi tìm ượ ế
hi u và nghiên c u đ tài "M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh
l p 5 khi h c môn L ch s ”.
2. M c đích nghiên c u:
- Xác đnh th c tr ng vi c gi ng d y và h c phân môn l ch s l p 5.
- Ti n hành th c nghi m các ế bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
- H c sinh kh i 5. N i dung ch ng trình phân môn L ch s l p 5. ươ
4. Nhi m v nghiên c u:
- Nghiên c u c s lí lu n và th c ti n c a đ tài. ơ
- Xác đnh th c tr ng c a vi c h c phân môn l ch s c a h c sinh l p 5.
- Th nghi m các bi n pháp gây h ng thú cho HS khi h c môn L ch s .
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
3/ 14
M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s
- Nghiên c u lí lu n: Các văn b n ch đo, SGK, phân ph i ch ng trình. ươ
- Các ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Đi u tra c b n k t h p v iươ ơ ế
đàm tho i, ph ng v n, rút kinh nghi m trong th c t d y h c. ế
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m: Đc dùng đ th nghi m cácươ ư ượ
bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s .
PH N II – N I DUNG
I. C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ
1. C s lí lu nơ
Trong các phân môn Ti u h c, phân môn L ch s là m t môn khó
d y. Đi v i h c sinh ti u h c ch a yêu c u các em h c l ch s theo các tri u ư
đi và các niên k , hi u v đc đi m đi u ki n t nhiên đt n c con ng i ướ ườ
Vi t Nam m t cách có h th ng nh tr ng Trung h c. Tuy nhiên đ h c ư ườ
sinh ghi nh đc n i dung bài thì nh ng tri th c v l ch s đc trình bày ượ ượ
thông qua tranh v , nh ch p, l c đ, b n đ, các đo n phim, sa bàn mô t ượ
l i tr n đánh, ... ph i đi n hình. Đ nâng cao ch t l ng d y h c l ch s , ượ
giáo viên c n n m v ng m c tiêu c a môn h c, ph i h p và s d ng h p lí
các ph ng pháp d y h c.ươ
M c tiêu c a môn L ch s l p 5
- Có m t s ki n th c c b n, thi t th c v các s ki n l ch s tiêu ế ơ ế
bi u, t ng đi có h th ng theo dòng th i gian l ch s Vi t Nam t n a sau ươ
th k XIX đn nay.ế ế
- B c đu hình thành m t s kĩ năng:ướ
+ Quan sát s v t, hi n t ng; thu th p t li u t SGK và trong th c ượ ư
t .ế
+ Nh n bi t đúng các s v t, hi n t ng, s ki n tiêu bi u. ế ượ
+ Trình b y đc k t qu h c t p b ng l i nói, bài vi t, s đ ượ ế ế ơ
+ V n d ng các ki n th c đã h c vào đi s ng th c ti n. ế
- Có thái đ:
+ Ham h c h i, tìm hi u đ bi t v l ch s dân t c. ế
+ Yêu quê h ng, đt n c, con ng i.ươ ướ ườ
+ B o v c nh quan thiên nhiên, di tích l ch s , văn hóa c a quê
h ng.ươ
2. C s th c ti nơ
4
M t s bi n pháp gây h ng thú cho h c sinh l p 5 khi h c môn L ch s
2.1. Th c tr ng d y h c môn L ch s
- Ch ng trình môn h c L ch s hi n nay đc xây d ng theo nguyênươ ượ
t c "đng tâm k t h p v i đng th ng" t ti u h c đn THPT. Vì v y ki n ế ườ ế ế
th c đc l p đi l p l i trong sách giáo khoa làm cho ng i d y và ng i ượ ườ ườ
h c nhàm chán.C n xây d ng ch ng trình giáo d c l ch s nh nhàng thông ươ
qua các câu chuy n l ch s , các nhân v t l ch s , các cu c dã ngo i tham quan.
- Ch ng trình không trình bày m t cách toàn di n, ví d nh các đcươ ư
đi m kinh t , văn hóa, xã h i... c a t ng giai đo n l ch s , mà ch trình bày ế
nh ng s ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s tiêu bi u. M i liên k t, khái quát ượ ế
m t giai đo n l ch s không rõ ràng, gây khó hi u và không truy n đc s ượ
h ng thú h c S cho h c sinh.
2.2. S li u th ng kê đu năm h c
Ngay t đu năm h c, tôi đã kh o sát h ng thú h c t p c a h c sinh
kh i, 5 đi v i môn L ch s và k t qu thu đc nh sau: ế ượ ư
Kh iSĩ s
HS
h ng
thú,
yêu
thích
môn
LS
HS
h c vì
yêu
c u
b t
bu c
c a
GV
HS không thích h c môn LS
SL % SL % SL %
5 146 23 15.8 55 37.7 68 46.5
II. M T S BI N PHÁP GÂY H NG THÚ CHO H C SINH L P 5 KHI
H C MÔN L CH S
T th c tr ng trên k t h p v i kh o sát h ng thú c a h c sinh khi h c ế
phân môn l ch s và quá trình d gi , trao đi chuyên môn v i đng nghi p,
tôi đã đa ra các bi n pháp sau:ư
1. Bi n pháp 1. N m ch c n i dung ch ng trình gi ng d y c a ươ
t ng giai đo n l ch s .
V i b t c m t môn h c nào, mu n d y t t, ng i giáo viên ph i nghiên ườ
c u kĩ n i dung, yêu c u c b n mà h c sinh c n n m đc sau m i bài d y, ơ ượ
5/ 14