Ở Ầ Ầ Ầ PH N I: PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ư ộ ờ ấ ộ ứ ễ ẽ ể ẹ ắ ọ ọ H c sinh ti u h c nh  m t t ư    gi y tr ng d  v  nên m t b c tranh đ p nh ng

ễ ị ấ ớ ở ậ ủ ế ệ ẩ ộ cũng d  b  v y b n. Chính vì th , làm m t giáo viên ch  nhi m l p ọ   ể  b c ti u h c

ề ả ầ ạ ạ ơ ơ ọ ỉ ế   không đ n gi n chút nào. Chúng ta không đ n thu n ch  là d y h c, truy n đ t ki n

ứ ừ ở ế ụ ứ ắ ạ ọ ố th c t ả  sách v  đ n h c sinh mà chúng ta ph i giáo d c, u n n n đ o đ c, rèn cho

ể ừ ừ ứ ạ ả ấ ơ các em t ng hành vi đ o đ c đ n gi n nh t, đ  t ộ    đó giúp các em hình thành m t

ấ ố ẹ ẩ ặ ệ ạ nhân cách, ph m ch t t t đ p. Đ c bi ệ t trong giai đo n hi n nay chúng ta đang th cự

ệ ệ ả ổ ớ ươ hi n đ i m i căn b n, toàn di n GD&ĐT theo NQ 29/NQ­TW, ch ng trình hành

́ ́ ủ ự ủ ệ ộ ̉ ̣ ụ   ộ đ ng th c hi n NQ 29 c a Chinh phu, kê hoach hành đ ng c a ngành giáo d c.

̀ ̃ ̀ ư ̣ ̣ Trong   năm   hoc   2019­   2020   nay,   Bô   GD&ĐT   đa   ban   hanh   thông   t 22/2016/TT­

ư ử ổ ổ ề ủ ộ ố ọ ị BGDĐT thông t ể    s a đ i b  sung m t s  đii u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u

ư ố ọ h c ban hành hành kèm theo thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm

́ ́ ộ ưở ụ ạ ộ ̣ ̣ ̉ ̣ ủ 2014 c a B  tr ng B  Giáo d c và Đào t o quy đinh đanh gia hoc sinh Tiêu hoc.

́ ̀ ́ ́ ̃ ượ ư ệ ề ộ ̣ ̣ Hoc sinh đ ̣   c đánh giá m t cách toàn di n v  kiên th c ki năng cac môn hoc va hoat

̀ ́ ́ ớ ở ể ủ ự ệ ẩ ọ ̣ ̣ ấ đông giao duc, năng l c, ph m ch t. Vi thê, giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c có

̀ ́ ộ ị ự ệ ọ ̉ ̉ ́   m t v  trí vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành va phat triên năng l c, phâm chât

ọ cho h c sinh.

ộ ộ ụ ủ ủ ề ệ ệ ớ Công tác ch  nhi m l p là m t n i dung v  chuyên môn nghi p v  c a giáo

ế ị ấ ượ ệ ể ọ ạ ủ viên ti u h c. Công tác ch  nhi m quy t đ nh ch t l ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên

ọ ố ủ ứ ệ ườ và h c sinh. Làm t t công tác ch  nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành t ố   t

ệ ạ ả ộ ổ ứ ụ ứ ạ ọ vi c gi ng d y các b  môn và t ệ  ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh.

ệ ườ ủ ể ọ ườ ệ ặ Đ c bi t trong nhà tr ng ti u h c, vai trò c a ng ế ứ   ủ i giáo viên ch  nhi m h t s c

ệ ặ ọ ườ ề ả ớ ủ quan tr ng. Giáo viên ch  nhi m thay m t nhà tr ự   ng qu n lý đi u hành l p, tr c

ụ ư ưở ế ứ ạ ầ ọ ố ti p giáo d c t t ữ   ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a

ườ ụ ườ ộ ba môi tr ng giáo d c: gia đình, nhà tr ng và xã h i.

ỏ ự ệ ệ ạ ớ ủ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p ngày càng đòi h i s  dày

ườ ủ ể ầ ở ộ ủ công c a ng ở   i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i

1

ộ ố ồ ạ ẫ ữ ấ ộ ọ tình hình cu c s ng v n đang t n t ở ự ư   ế i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh, b i s  m u

ụ ủ ụ ệ sinh c a gia đình nên không ít ph  huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái cho nhà

̀ ườ ệ ụ tr ặ ng, đ c bi t là ph  huynh đi lam ăn xa .

ạ ả ướ ặ ệ ệ Trong giai đo n hi n nay đ ng và nhà n c ta luôn đ c bi t quan tâm đ n s ế ự

ủ ả ụ ế ệ ậ ằ ờ ổ ớ ị ả   nghi p giáo d c chính vì v y Ngh  quy t 29 c a đ ng ra đ i nh m "Đ i m i căn b n

ứ ụ ệ ệ ệ ạ ầ ạ và toàn di n giáo d c và đào t o đáp  ng yêu c u công nghi p hóa hi n đ t hóa trong

ề ướ ố ế ậ ộ ộ ̉ ệ đi u ki n kinh t ế ị ườ  th  tr ị ng đ nh h ng xã h i chu nghĩa vào h i nh p qu c t ".

ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ư                  Nh  vây, bên canh viêc day hoc cac môn theo phân công giang day, tô ch c,

̃ ́ ́ ́ ́ ươ ọ ậ ở ơ ộ ợ ự ̉ ̣ h ́ ạ ng   dân   cac   ho t   đ ng   h c   t p l p,   kha   năng   h p   tac   nhom,   t hoc,   giao

́ ủ ệ ả ớ ườ ạ ộ tiêp,...giáo viên ch  nhi m l p còn ph i th ng xuyên theo dõi các ho t đ ng trong

̀ ̀ ̀ ờ ơ ư ể ổ ̉ ̣ gi ̀ ạ ậ    ch i, trong các bu i giao l u, sinh ho t t p th , chia se cung ban be, thây cô… va

́ ́ ̀ ở ủ ọ ơ ở ể ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ môt sô hoat đông ́  nha c a h c sinh. Công tac chu nhiêm l p ơ    ti u h c không đ n

́ ́ ả ầ ạ ơ ọ ỉ ̣ ̃   gi n chút nào. Giao viên không đ n thu n ch  là d y h c mà chúng ta co môt chuôi

ạ ộ ọ ậ ữ ể ậ ổ nh ng ho t đ ng quan sát, theo dõi, trao đ i, ki m tra, nh n xét quá trình h c t p, rèn

ệ ủ ọ ư ấ ướ ẫ ậ ộ ọ ị luy n c a h c sinh; t v n, h ặ   ng d n, đ ng viên h c sinh; nh n xét đ nh tính ho c

ượ ả ọ ậ ộ ố ề ế ệ ể ị đ nh l ự ng v  k t qu  h c t p, rèn luy n, s  hình thành và phát tri n m t s  năng

ấ ủ ọ ể ẩ ọ ự l c, ph m ch t c a h c sinh ti u h c.

́ ́ ứ ượ ầ ủ ệ ọ ơ ̣ ̉ ậ        Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a công tác ch  nhi m trong viêc đôi m i đanh

́ ề ạ ọ ộ ố ệ ệ ả ạ gia, tôi đã m nh d n ch n đ  tài: “ M t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  công tác

ụ ủ ọ ớ ệ ệ ằ ” ch  nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 3.

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài:

̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ể ệ ̉ ̣ ̣ Sang kiên “Công tác chu nhiêm trong viêc hinh thanh va phat tri n toàn di n cho

́ ́ ư ệ ổ ọ ̣ ̉ ̣ ớ hoc sinh Tiêu hoc” đap  ng vi c đ i m i đánh giá h c sinh theo TT22/2016/TT­

̀ ư ể ọ ị BGDĐT và thông t ọ    TT30/2014/TT­BGDĐT vê Qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c.

̀ ́ ̃ ́ ̉ ả ề ặ ế ư ư ứ ̉ ̣ ́ Sáng ki n đ a ra nh ng giai phap nhăm giup hoc sinh phat triên c  v  m t tri th c và

́ ̀ ́ ể ả ườ ọ ớ ̉ ̉ ̣ ự phát tri n c  năng l c, phâm chât cua ng ́ i h c ma lâu nay giao viên m i chu trong

ế ề ể ộ ự ủ ự ậ ̉ ứ phát tri n m t phía là tri th c. Sáng ki n đã đ  cao tính t ch , t ủ ọ    l p cua  c a h c

2

́ ́ ố ủ ộ ự ủ ườ ọ ượ ̣ ̣ sinh phat huy t i đa tính tích c c, sang tao, ch  đ ng c a ng i h c. Hoc sinh đ c

́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ở ươ ̣ ̉ ̉ ̣ giao duc va phat triên ki năng sông đê tr  thanh chu nhân t ng lai năng đông, sang

ự ̣ tao, t tin...

ạ * Ph m vi áp d ng ụ  :

̀ ỉ ớ ạ ế ạ ̉ ̣ Sáng ki n ch  gi ứ i h n trong ph m vi nghiên c u vai tro cua GVCN trong viêc

̀ ̀ ̀ ́ ệ ủ ọ ượ ụ ̣ ̉ ́ giup hoc sinh hinh thanh va phat triên toàn di n c a h c sinh đ c áp d ng ở ườ   ng tr

ứ ề ể ọ ọ ề Ti u h c tôi đang công tác. Nghiên c u đ  tài, tôi không có nhi u tham v ng mà ch ỉ

ứ ủ ụ ụ ằ ầ ộ ̣   nh m m c đích đóng góp m t ph n công s c c a mình vào công tác giáo d c hoc

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ sinh, giup cac em phat triên toan diên theo h ́ ng đôi m i đanh gia hoc sinh tiêu hoc.

ố ẽ ứ ề ệ ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ  tài, tôi mong mu n s  có đ ữ c nh ng gi ệ   ữ i pháp h u hi u,

ự ụ ể ễ ệ ọ ố ủ ể bài h c kinh nghi m đ  có th  áp d ng vào th c ti n làm t ệ   t công tác ch  nhi m

ườ ụ ể ể ậ ọ ọ trong tr ệ   ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và giáo d c b c Ti u h c huy n

̀ ề ề ọ ̣ ế nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ  tài thành công thi viêc giúp h c sinh

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ệ ể ộ ̀   phát tri n m t cách toàn di n giup cac em co hanh trang quy bau lên cac l p trên va

́ ̀ ̣ ̉ trong cuôc sông cua minh sau này.

3

Ộ Ầ

ủ ự ệ ệ ể ạ PH N II: N I DUNG ủ I. Th c tr ng c a công tác ch  nhi m trong vi c hình thành và phát tri n toàn

ể ọ ọ ệ di n cho h c sinh ti u h c:

ầ ả ở ớ ả ạ ượ ụ ế Qua kh o sát đ u năm l p tôi ph  trách k t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ề ế ứ : * V  ki n th c ­ kĩ năng

ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành KT ­ KN SL %

SL 10 % 33.3 SL 20 % 66.7

10 33.3 20 66.7

Toán Ti ngế   tệ vi

8 26.7 22 73.3 0 0 TNXH

8 26.7 22 73.3 0 0 ạ ứ Đ o đ c

6 20.0 24 80.0 0 0 Mĩ thu tậ

6 20.0 24 80.0 0 0 Âm nh cạ

* V  năng l c:

7 23.3 23 76.7 0 0 ủ Th  công

T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c  g ng ổ ố T ng s  30 em

ụ ự SL 20 % 66.7 SL 10 % 33.3 SL 0 % 0

20 66.7 10 33.3 0 0 T  phự ục v , t qu nả ợ H p tác

18 60.0 10 33.3 2 6.7 ự ọ T  h c, GQVĐ

* V  Ph m ch t: ấ ẩ

T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c  g ng ổ ố T ng s  30 em

SL % SL % SL %

20 66.7 8 26.6 2 6.7 ọ Chăm h c, chăm làm

17 56.7 12 40.0 1 3.3 ự ệ T  tin, trách nhi m

17 56.7 13 43.3 0 0 ậ ự Trung th c, kĩ lu t

4

20 66.7 10 33.3 0 0

ươ

ế Đoàn k t, yêu th

ng

ậ ợ A. Thu n l i:

́ ố ớ ̉ ̣ 1. Đ i v i  giao viên chu nhiêm:

ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ   ng

ụ ặ ọ ệ pháp giáo d c và cách đánh giá h c sinh. Đ c bi t là năm h c ọ  2019­2020­ năm hoc̣

ự ệ ọ ư ư ử th c hi n đánh giá h c sinh theo thông t 22/2016/TT­BGDĐT thông t s a đ i b ổ ổ

ộ ố ề ủ ể ọ ọ ị sung m t s  đi u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ban hành hành kèm theo

ư ố ộ ưở ủ thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a b  tr ộ ng b  giáo

́ ́ ́ ́ ́ ạ ̀ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ụ d c và đào t o quy đinh đanh gia hoc sinh Tiêu hoc. Giao viên đanh gia th ng xuyên

ở ọ ậ ự ế ế ộ ộ ̣ ̉ hoc sinh ả ọ ậ    ca 3 n i dung: Đánh giá quá trình h c t p, s  ti n b  và k t qu  h c t p

ạ ộ ứ ừ ế ẩ ọ ọ ụ   ủ c a h c sinh theo chu n ki n th c ­ kĩ năng t ng môn h c và ho t đ ng giáo d c.

ự ủ ọ ự ự ể ộ ố Đánh giá s  hình thành và phát tri n m t s  năng l c c a h c sinh. Đánh giá s  hình

ấ ủ ọ ộ ố ể ẩ thành và phát tri n m t s  ph m ch t c a h c sinh.

ố ớ ̣ 2. Đ i v i hoc sinh:

ề ế ố ọ ứ ươ ứ ậ V  ki n th c: Đa s  h c sinh ngoan, th t thà luôn có ý th c v ọ ậ   n lên trong h c t p,

ề ự ạ ộ ậ nhi u em có tính t ể  giác cao trong các ho t đ ng t p th .

ấ ả ự ề ấ ố ộ ủ ớ ứ ự ọ V  năng l c:  T t c  các em ch p hành t t n i quy c a l p h c, có ý th c t giác,

ế ọ ườ bi ẽ ớ t chia s  v i m i ng i.

ề ấ ẩ ố ế ụ ế V  ph m ch t: Đa s  các em đã bi ạ ộ t tham gia các ho t đ ng giáo d c, bi ổ   t trao đ i

ụ ớ ạ ạ ộ ọ ậ ầ ộ n i dung h c t p, ho t đ ng giáo d c v i b n, th y cô giáo.

ố ớ ̣ ̣ 3. Đ i v i cha me hoc sinh:

ụ ề ế ọ ậ ủ ế ệ Nhi u ph  huynh đã bi ầ   t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình. Ph n

ủ ụ ứ ắ ấ ị ở ọ đông ph  huynh đã có ý th c nh c nh  h c sinh ch p hành các quy đ nh c a tr ườ   ng

l p.ớ

B. Khó khăn:

́ ố ớ ̉ ̣ 1. Đ i v i  giao viên chu nhiêm:

5

ồ ạ ự ệ ẫ ̉ Tuy nhiên,  trong quá trình th c hi n v n còn t n t ể   i cua giáo viên có th  là

́ ặ ử ụ ệ ế ươ ụ ế thi u kinh nghi m ho c s  d ng ph ng pháp giáo d c thi u linh ho t.ạ   Giao viên

́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̉ chi chu trong ren kiên th c, ki năng ma it quan tâm viêc hinh thanh va phat triên năng

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ư ự   l c, phâm chât cho cac em. Giao viên ch a nhân th c đây đu tâm quan trong cua no.

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Công tac chu nhiêm l p m i chi quan tâm đên nê nêp hoc sinh. Giao viên chu nhiêm

́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ượ ể ̉ ̣ ̣ ch a thây đ c vai tro cua minh trong viêc giup hoc sinh hinh thành và phát tri n toàn

̀ ̀ ́ ư ệ ơ ự ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ di n cho cac em, ch a tao c  hôi cho các em kha năng điêu hanh, t hoc, t quan,

́ ́ ́ ̀ ự ư ợ ượ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ manh dan, t ́  tin, biêt chia se, bay to y kiên, h p tac... ; ch a tao đ c môi tr ̀ ̣   ng hoc

̃ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ tâp thân thiên, môi quan hê gân gui gi a giao viên ­ hoc sinh, hoc sinh, phu huynh­ giao

̣ ố ớ viên... 2. Đ i v i hoc sinh:

ộ ố ọ ề ế ư ứ ị ượ ộ ơ ọ ậ V  ki n th c: M t s  h c sinh ch a xác đ nh đ ắ   c đ ng c  h c t p đúng đ n,

ư ư ắ ượ ươ ọ ậ ả ở ớ ấ ọ ch a chăm h c. ch a n m đ c ph ng pháp h c t p và m t căn b n l p d ướ   i.

̀ ́ ̀ ự ự ụ ụ ự ả ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Vê nhom năng l c: Kha năng t ph c v , t ́  qu n cua môt sô hoc sinh con i lai,

́ ̃ ́ ư ự ư ế ấ ộ ớ ợ ́ thiêu y th c t ́  giac; ̀ ọ  ch a ch p hành n i quy l p h c. Ki năng giao ti p, h p tác con

̀ ̀ ̀ ́ ́ ạ ạ ự ế ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ han chê: hoc sinh thiêu m nh d n, t ứ    tin khi giao ti p; trinh bay lung cung, rut re;  ng

́ ́ ́ ́ ẻ ớ ệ ọ ư ̣ ử ư x  ch a thân thi n, cac em it chia s  v i m i ng ườ Hoc sinh ch a biêt cach t i… ự ọ    h c

́ ́ ́ ả ự ệ ả ự ọ và gi ế ấ i quy t v n đ : ̀  h c con lung ề  làm vi c trong nhóm thiêu tich c c; kh  năng t

́ ́ ́ ả ọ ậ ớ ạ ớ ả ẻ ế ư ư ̣ ̣ tung; ch a biêt cach chia s  k t qu  h c t p v i b n, v i c  nhóm; ch a manh dan

ự ả ọ ậ ế ả ặ ớ t đánh giá k t qu  h c t p và báo cáo k t qu  trong nhóm ho c v i giáo viên; coǹ ế

ờ ủ ạ ự ợ ế ặ ị ườ ̣ ngai khi tìm ki m s  tr  giúp k p th i c a b n, giáo viên ho c ng ụ   ậ i khác; v n d ng

ọ ể ả ữ ề ộ ố ọ ậ ụ ư ế ệ nh ng đi u đã h c đ  gi i quy t nhi m v  trong h c t p, trong cu c s ng ch a linh

̀ ́ ́ ư ượ ữ ố ớ ̣ ̣ ̉ hoat; hoc sinh ch a tim đ ệ c cach giai quyêt khi phát hi n nh ng tình hu ng m i liên

ớ ộ ố ặ ọ quan t i bài h c ho c trong cu c s ng.

̀ ́ ́ ́ ạ ộ ư ự ụ ̉ ̣ ́    Vê nhom phâm chât: Môt sô em ch a tích c c tham gia ho t đ ng giáo d c, it

ụ ớ ạ ổ ộ ạ ộ ọ ậ ầ ườ trao đ i n i dung h c t p, ho t đ ng giáo d c v i b n, th y cô giáo và ng i khác;

́ ́ ụ ọ ậ ự ệ ế ạ ạ ệ cac em thiêu m nh d n khi th c hi n nhi m v  h c t p, trình bày ý ki n cá nhân;

́ ́ ư ự ị ư ệ ệ ề ch a dam t ư  ch u trách nhi m v  các vi c làm ch a đúng. Cac em ch a ham thích tìm

ề ể ậ ổ ế ị ở ị ươ đ a ph ng…

hi u v  các đ a danh, nhân v t n i ti ng  6

ố ớ ̣ ̣ 3. Đ i v i cha me hoc sinh:

̀ ́ ̀ ́ ươ ấ ̣ ̉ ̣ ̣ Điêu kiên kinh tê cua đia ph ̀ ề ng con r t kho khăn. Nhi u gia đình thu nhâp con

́ ́ ́ ̀ ự ụ ứ ệ ế ậ ạ ̉ ̣ ệ   thâp, chu yêu d a vao vi c làm nông. Môt sô ph  huynh  nh n th c còn h n ch , vi c

ệ ọ ủ ủ ế ế ặ ườ quan tâm đ n vi c h c c a con em ch  y u là phó m c cho giáo viên, nhà tr ng.

́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ư ẹ ầ ư ơ ̣ ̉ ̣ Cha m  hoc sinh m i chi quan tâm con cai hoc hanh vê kiên th c, h u nh  ít quan

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ế ệ ậ ̉ ̉ ứ   tâm đ n vi c hinh thanh va phat triên năng l c va phâm chât cho cac em, do nh n th c

́ ́ ́ ́ ư ụ ư ề ượ ươ ơ ̣ ̉ ch a đúng v  giáo d c, ch a năm đ ́ c cach đanh gia hoc sinh theo h ́ ng đôi m i....

ế ứ ệ ề Nhi u gia đình còn phó thác hoàn toàn vi c h c, ử ằ   ọ các kĩ năng giao ti p  ng x  h ng

́ ̀ ̀ ự ư ủ ự ̣ ̣ ̣ ngày c a con em minh cho giáo viên, ch a chu trong ren s  manh dan, t ̃  tin, ki năng

́ ̃ ́ ự ố ợ ư ờ ị ̣ ̣ ̉ t ́  phuc vu, ki năng sông cho con cai, ch a ph i h p cùng giáo viên k p th i đê giup

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ cac em phat triên. Do vây tao cho hoc sinh rut re, i lai, ngai kho, thiêu tich c c trong

́ ̣ ̣ cac hoat đông...

ủ ệ ́ ệ ụ ệ ả ằ II. Cac bi n pháp nâng cao hi u qu  công tác ch  nhi m nh m giáo d c toàn

ệ ọ ớ : di n h c sinh l p 3

̀ ệ ọ ị ủ ụ ọ ề ̉ 1.Tim hiêu nguy n v ng đ  ngh  c a ph  huynh h c sinh.

ị ố ớ ụ ữ ể ề ề ằ ố Nh m tìm hi u nh ng đi u ph  huynh mong mu n đ  ngh  đ i v i con em

ố ớ ể ừ ủ ệ ủ ệ ế ạ mình, đ i v i giáo viên ch  nhi m, đ  t đó giáo viên ch  nhi m có k  ho ch và

ụ ọ ự ụ ệ ể ệ ệ ằ ộ bi n pháp th c hi n nh m m c tiêu giáo d c h c sinh phát tri n m t cách toàn di n.

ọ ề 2. Đi u tra thông tinh h c sinh

Xác đ nh m c tiêu, nhi m v  c a giáo viên ch  nhi m tôi đã ti n hành h p ph

ụ ủ ủ ụ ệ ệ ế ọ ị ụ

́ ̀ ậ ậ ọ ị huynh , l p phiêu điêu tra thông tin, l p danh sách trích ngang ghi rõ h  tên, đ a ch ỉ

ể ắ ủ ệ ề ạ ả ố ẹ liên l c đ  n m xem ngh  nghi p cha m ; hoàn c nh sinh s ng c a gia đình. Ngoài

ổ ớ ự ượ ươ ể ắ ự ề ra, tôi còn trao đ i v i các l c l ị ng đ a ph ơ ng đ  n m rõ h n v  năng l c và

ủ ừ ấ ủ ẩ ả ọ ọ ̣ ̣   ph m ch t c a h c sinh, hoàn c nh gia đình c a t ng h c sinh. Sau đó tôi câp nhât

̀ ổ ọ vao s  theo dõi h c sinh.

ừ ể ệ ệ ắ ả ơ ụ      Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ  có bi n pháp giáo d c

ự ọ ụ ể ắ ề ắ ẩ ấ ợ thích h p. Sau đó tôi theo dõi n m b t v  ph m ch t , năng l c h c sinh c  th  qua

7

̀ ọ ụ ể ằ ừ ế ặ ệ ữ ̣ cách giao ti p và qua t ng môn h c c  th  h ng ngày, đ c bi t là nh ng em con han

́ ̀ ự ẩ ́ chê vê năng l c và ph m chât.

̀ ậ ế ạ ợ ớ ừ ̣ ố ượ ụ ̣ ̣ 3. Phân loai va l p k  ho ch giáo d c phù h p v i t ng loai đ i t ng hoc

sinh:

ạ ố ượ ế ể ư ổ ế ạ ̣ Ti n hành phân lo i đ i t ng hoc sinh đ  đ a vào s  k  ho ch công tác ch ủ

:

́ ̀ ́ ệ ̉ ́ nhi m. Co thê phân thanh cac nhom

ả ọ ặ                  ­ H c sinh g p hoàn c nh khó khăn.

́ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ ­ Hoc sinh cân ren vê kiên th c, ki năng cac môn hoc.

̀ ́ ́ ̀ ọ ̉ ̉ ́ ­ H c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên phâm chât .

̀ ̀ ́ ̀ ự ọ ̉ ­ H c sinh cân quan tâm nhiêu vê phat triên năng l c.

̀ ́ ̣ ̣ ­ Hoc sinh đi hoc thiêu chuyên cân.

ố ớ ữ ọ ả * Đ i v i nh ng h c sinh có hoàn c nh gia đình khó khăn:

ủ ệ ườ ỡ ả ề ậ ấ ẫ ộ Giáo viên ch  nhi m th ng xuyên đ ng viên giúp đ  c  v  v t ch t l n tinh

ọ ọ ạ ượ ả ớ ế ầ ầ th n. Kêu g i h c sinh c  l p có tinh th n đoàn k t giúp b n v t khó “Lá lành đùm

ề ạ ớ ụ ộ ớ ườ ề ạ ỡ lá rách”. Đ  đ t v i chi h i ph  huynh l p, nhà tr ữ   ệ ng t o đi u ki n giúp đ  nh ng

ư ệ ủ ụ ượ ừ ệ ắ ạ ừ em đó. Tính  u vi t c a vi c làm này là v a kh c ph c đ c khó khăn l i v a giáo

ủ ượ ự ỗ ợ ủ ườ ụ ượ d c đ ọ c lòng nhân ái cho h c sinh và tranh th  đ c s  h  tr  c a nhà tr ộ   ng, h i

́ ́ ụ ọ ̣ ̉ ph  huynh h c sinh, cac ca nhân, tâp thê.

ụ ớ ủ ệ ả ọ ộ ỗ ố Ví d : L p tôi ch  nhi m có 30 h c sinh. M i em có m t hoàn c nh s ng khác

ả ố ố ̉ ̣ ̣  nhau, đa s  các em có hoàn c nh gia đình khó khăn: chăng han em Minh Châu, b  me

́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ự ơ ơ ̉ ̣ ̉ không quan tâm bo em sông v i ông ba ngoai đê xây d ng gia đinh m i, hang thang

̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ử ̣ ̉ ̣ ̣ ấ   không g i tiên vê cho ba ngoai trang trai chăm soc, măc du ba ngoai đa gia. Em r t

ự ể ả ặ ạ nhút nhát t ự    ti hay m c c m, xa lánh b n bè . Em  không thích phát bi u xây d ng

̀ ́ ề ề ầ ơ ̣ bài. Có nhi u hôm em đã khoc môt minh. Tôi đã quan tâm g n gũi em nhi u h n, giao

ọ ố ầ ủ ặ ở ư ở ớ ầ ầ ạ cho các b n h c t t g n g i kèm c p em lúc em ủ  nhà c ng nh l p. D n d n các

ẹ ệ ế ộ ơ ướ em đã ti n b  rõ r t và nhanh nh n h n tr c .

8

ư ớ ố ợ ệ ồ ờ ̉ ̣ ớ ổ           Đ ng th i giáo viên chu nhiêm tham m u v i Ban giám hi u, ph i h p v i t ng

ủ ụ ầ ộ ở ừ ầ ọ ph  trách quyên góp  ng h  cho các em áo qu n, sách v ....  Ngay t đ u năm h c tôi

ề ả ặ ộ ớ ơ ở đã huy đ ng các em trong l p có hoàn c nh khá h n góp ti n (ho c sách v ) giúp đ ỡ

̀ ̀ ữ ư ạ ả ̉ nh ng b n có hoàn c nh nh  em Thuy Liên, T ̀ ươ   ng Vy.... Nhân ngay khai giang, các

̀ ̃ ễ ớ ườ ổ ứ ữ ọ ̣ ̣ ngày l l n nhà tr ́ ơ ng cung v i Đôi cũng t ch c gây quy tăng cho nh ng h c sinh

́ ượ ữ ề ộ ồ ớ nghèo v ộ t kho. Đi u này là m t ngu n đ ng viên l n giúp các em v ng b ướ ớ   c t i

ườ tr ng.

̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ư ̣ ̣ *Hoc sinh cân ren vê kiên th c, ki năng cac môn hoc

ố ượ ể ậ ủ ế ố ­ Tôi t p trung tìm hi u hai đ i t ng ch  y u : hoàn thành t ư t và ch a hoàn

ữ ọ thành nh ng môn h c nào.

ồ ưỡ ế ạ ậ ỡ ố ượ ằ ­ Giáo viên l p k  ho ch b i d ng giúp đ  đ i t ữ ng b ng nh ng vi c c ệ ụ

ể ư th  nh  sau:

ố ớ ọ ư + Đ i v i h c sinh ch a hoàn thành

ạ ư ữ ể ể ờ ờ ả Gi ng l i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m  vào nh ng th i gian

ờ ngoài gi ớ  lên l p .

ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ  Đ a ra nh ng câu h i t d  đ n khó đ  h c sinh có th  tr  l i đ ằ   c nh m

ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú và c ng c  ni m tin các em.

ườ ố ượ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng đó trong quá trình lên l p.

ổ ứ ể ọ ọ ọ ố T  ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ  h c sinh hoàn thành t ỡ ọ   t giúp đ  h c

ư sinh ch a hoàn thành .

ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ọ ỡ G p g  ph  huynh h c sinh trao đ i v  tình hình h c t p, cũng nh  s  ti n b ộ

ệ ọ ở ể ụ ỡ ủ c a con em đ  ph  huynh giúp đ  thêm vi c h c nhà cho các em.

ộ ệ ị ệ ố ử ụ ấ Chú ý tránh thái đ  mi t th , phân bi t đ i x  làm cho các em nh t chí, x u h ổ

ướ ạ tr c b n bè.

ố ớ ọ ố +Đ i v i h c sinh hoàn thành t t

ự ặ ữ ệ ề ọ ệ ở ọ ề Đi u quan tr ng là phát hi n nh ng năng l c đ c bi h c sinh v  văn hoá t

ể ụ ể ệ ạ ộ văn ngh , th  d c th  thao, h i ho …

9

ườ ồ ưỡ ế ậ ạ ườ ớ   Cùng v i nhà tr ng l p k  ho ch b i d ng th ố   ng xuyên cho các đ i

ượ ồ ưỡ ơ ậ ở ọ ậ ứ t ng này.B i d ng, kh i d y các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua

ặ ầ ữ ữ ệ ấ ạ ổ ộ nh ng h i thi, nh ng bu i nói chuy n ngo i khoá ho c g n gũi nh t ngay trong  ti ế   t

ọ h c chính khoá.

́ ́ ̀ ̀ ọ ̉ ̉ * Đ i v i ́ ố ớ   h c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên phâm chât:

ữ ố ự ẹ ể ẫ Tìm hi u nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có s  mâu thu n gi a b  và m , gia

ể ị ạ ẻ ấ ữ ẻ ế ặ ặ đình thi u quan tâm ho c có th  b  b n bè, k  x u lôi kéo, ho c tr  có nh ng tính

ụ ượ ư ả ấ x u mà b n thân gia đình ch a giáo d c đ c…

́ ́ ố ớ ọ ắ ộ ̣ ̣ ư   ả        Tôi chu trong đên viêc tác đ ng tình c m, nghiêm kh c đ i v i h c sinh nh ng

ệ ố ứ ắ ạ ầ ườ không c ng nh c. Tuy t đ i không trách ph t, chú ý g n gũi các em và th ng xuyên

ở ộ ụ ứ ắ ờ ộ ị ớ   nh c nh  đ ng viên khen chê k p th i. Giao cho các em đó m t ch c v  trong l p

ể ừ ệ ằ ắ ớ ướ ề nh m g n v i các em trách nhi m đ  t ng b ỉ c đi u ch nh mình.

́ ̀ ́ ̀ ự ọ ̉ * Đ i v i ố ớ   h c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên năng l c:

̀ ́ ́ ́ ́ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ Giao viên tao c  hôi cho hoc sinh chia se, bay to y kiên. Coi trong s  tiên bô cua

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ư ơ ươ ̉ ̣ ̣ ̉ cac em du chi la rât it. Luôn đông viên, khich lê đê cac v ng tin h n. Th ̀ ng xuyên

́ ́ ̣ ̣ ̣ quan tâm cac em trong viêc tham gia cac hoat đông...

̀ ́ ố ớ ữ ọ ̣ * Đ i v i nh ng h c sinh đi hoc thiêu chuyên cân:

̀ ố ế ợ ề ị ươ ổ ứ ̉ ớ        Ph i k t h p v i chính quy n đ a ph ng, các t ̀    ch c đoàn thê trong va ngoai

ươ ứ ề ẽ ề ậ ậ ắ ̀ nha tr ̀ ̀ ụ ng. Đi u này, s  giúp cho các b c ph  huynh nh n th c đúng đ n v  tâm

́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́   quan trong cua viêc hoc tâp va ren luyên cua con em, đông viên, khich lê cac em cô

́ ườ ầ ủ ọ ệ ể ằ ọ găng. Th ệ   ng xuyên ki m tra vi c đi h c chuyên c n c a h c sinh nh m phát hi n

ơ ỏ ọ ữ ế ể ọ ờ ệ   ị k p th i nh ng h c sinh có nguy c  b  h c, đ n tìm hi u nguyên nhân và có bi n

ậ ợ ộ pháp v n đ ng phù h p.

́ ́ ̀ ươ ́ ơ ư ̣ ̣ 3. Theo dõi, nhân xet th ̀ ng xuyên, sâu sat v i t ng hoc sinh:

́ ự ủ ọ ượ ể ̉ Các năng l c, phâm chât c a h c sinh đ c hình thành và phát tri n trong quá

ộ ố ạ ộ ọ ậ ệ ệ ả ườ trình h c t p, rèn luy n, ho t đ ng tr i nghi m cu c s ng trong và ngoài nhà tr ng.

10

́ ộ ố ự ể ̉ ̣ ̣ Giáo viên chu nhiêm giup hoc sinh hình thành và phát tri n m t s  năng l c thông qua

́ ̣ ̣ ̣ các hoat đông giao duc.

̀ ̀ ́ ụ ụ ự ự ự ả ̉ ̣ ̣ Cac biêu hiên hoăc hanh vi vê năng l c: T  ph c v , t ợ  qu n / h p tác / ự ọ   T  h c

ả và gi ề ế ấ i quy t v n đ .

́ ̀ ́ ọ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̀               Cac biêu hiên hoăc hanh vi vê phâm chât: Chăm h c, chăm làm / t tin, trách

ự ế ệ ươ ỉ ậ nhi m/ trung th c, k  lu t / đoàn k t, yêu th ng.

ệ ể ầ ạ ộ   Hàng ngày, hàng tu n, giáo viên quan sát các bi u hi n trong các ho t đ ng

ự ừ ự ể ể ậ ộ ủ ọ c a h c sinh đ  nh n xét s  hình thành và phát tri n năng l c; t đó đ ng viên, khích

ệ ư ự ụ ể ắ ọ l ề   , giúp h c sinh kh c ph c khó khăn, phát huy  u đi m và các năng l c riêng, đi u

ạ ộ ể ế ộ ỉ ch nh ho t đ ng đ  ti n b . Hàng tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát, ý

ổ ớ ẹ ọ ữ ế ườ ể ậ ọ ki n trao đ i v i cha m  h c sinh và nh ng ng i khác đ  nh n xét h c sinh, ghi

́ ́ ̀ ấ ượ ổ ́ ơ ư ụ ̣ ̉ ̣ vào s  theo dõi ch t l ́   ng giáo d c cu thê, sâu sat đôi v i t ng hoc sinh. Tôi luôn chu

́ ̀ ̃ ́ ̃ ̀ ́ ́ ư ư ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ y tim đên biên phap phu h p, h u hiêu đê “lâp đây” cho hoc sinh trong nh ng thang

sau.

ệ ớ ọ 4. Trang trí l p h c thân thi n:

ọ ạ ế ố ấ ệ ớ ọ ẹ Không gian l p h c s ch đ p, an toàn thân thi n là y u t r t quan tr ng góp

ầ ẻ ế ườ ế ớ ọ ộ ồ ph n thu hút tr đ n tr ớ ng, đ n l p, góp thêm cho l p h c m t lu ng không khí

ệ ỏ ộ ờ ọ ệ ố thân thi n, th ai  mái, sinh đ ng, hăng say trong gi ỷ  h c, rèn luy n k  năng s ng cho

ụ ệ ẩ ớ ọ ọ h c sinh. Các kh u hi u trong l p mang ý nghĩa quan tr ng, có tính giáo d c cao

ế ỗ ườ ự ả ộ ớ ọ "m i ngày đ n tr ề   ộ ng là m t ngày vui", xây d ng n i quy l p h c, b ng ghi 5 đi u

ồ ạ ế ầ ả ả ể ể ượ ộ Bác H  d y.  Vì th  giáo viên c n ph i gi i thích đ  các em hi u đ c n i dung ý

ỗ ả ồ ượ ủ ệ ẩ ả ỗ ơ ọ nghĩa c a m i b ng, m i kh u hi u. Di  nh Bác H  đ ấ   c treo n i trang tr ng  nh t,

ớ ơ ụ ồ ướ ả ể ấ d  th y. Giáo d c lòng kính yêu nh   n Bác H , lòng yêu n ả   ư c. B ng tr ng bày s n

ể ệ ộ ố ơ ộ ế ẩ ặ ệ ph m giúp các em có c  h i th  hi n m t s  năng khi u đ c bi t .

ườ ở ọ ắ ữ ủ ả ườ Th ng xuyên nh c nh  h c sinh gi tài s n chung c a nhà tr ọ   ớ ng. L p h c

ủ ạ ọ ậ ự ạ ả có đ  ánh sáng , qu t,  l ệ    hoa, cây xanh, t o không khí th t s  tho i mái, thân thi n

ả ớ ơ ọ ủ ồ ầ g n gũi v i thiên nhiên h n. Bàn giáo viên có khăn tr i bàn, l hoa, t ả    đ  dùng ph i

ế ư ệ ạ ệ ề ọ ọ ớ ọ

ắ s p x p g n gàng khoa h c. L p h c có góc th  vi n t o đi u ki n cho các em ham 11

ở ộ ể ố ế ể ả ọ ỹ ọ đ c sách, m  r ng v n hi u bi t phát tri n kh  năng đ c cho các em. Rèn k  năng và

ệ ệ ả ả ả ắ ọ ỷ trách nhi m b o qu n tài s n chung, rèn luy n k  năng g n gàng ngăn n p.

́ ử ụ ờ ử ỉ ệ ắ ờ ươ Giao viên s  d ng l i nói, ánh m t và c  ch  thân thi n: L i nói là ph ệ   ng ti n

ở ậ ớ ọ ấ ủ ế ầ ọ giao ti p quan tr ng nh t c a th y cô giáo v i h c sinh. B i v y, giáo viên c n s ầ ử

ờ ớ ọ ệ ế ạ ả ấ ụ d ng l i nói sao cho đ t hi u qu  cao nh t. Khi giao ti p v i h c sinh, tôi luôn s ử

ễ ể ị ể ữ ạ ấ ả ả   ụ d ng ngôn ng  sao cho các em d  hi u nh t, giàu hình  nh và đ t giá tr  bi u c m

̀ ̀ ệ ẽ ạ ữ ắ ả ơ ớ ̣ cao. L i nói nhe nhang cùng v i ánh m t thân thi n s  t o ra nh ng xúc c m tâm lí,

ả ự giúp các em tho i mái và t tin.

̀ ừ ợ ệ ế ể ợ Cân khen ng i, đ ng chê bai: Khen ng i là vi c làm không th  thi u trong giáo

ặ ệ ụ ể ọ ượ ệ ố ả ụ d c, đ c bi ọ t là giáo d c ti u h c. Khi h c sinh làm đ c vi c t t là tôi ph i khen

ể ợ ệ ộ ộ ờ ụ ấ ệ ả ng i ngay đ  khích l , đ ng viên. M t l ề ầ   i khen có hi u qu  giáo d c g p nhi u l n

ữ ớ ờ ặ ỉ ệ ớ ọ ệ ờ ộ so v i nh ng l i ch  trích, chê bai. Đ c bi t v i h c sinh cá bi t thì l i đ ng viên,

ư ề ề ầ ố ợ ổ khen ng i nh  là li u thu c tinh th n giúp các em thay đ i hành vi theo chi u h ướ   ng

̀ ̀ ọ ậ ̣ ủ ự ẩ ơ ộ ọ   tích c c, còn là đ ng c  thúc đ y quá trình h c t p va ren luyên c a các em, giúp h c

́ ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ự ̣ ̣ ̣ sinh manh dan khi giao tiêp, t ́ ̉ ơ  tin, săn sang chia se v i ban va thây cô giao.

ụ ọ ẻ ế Quan tâm và chia s : Tôi giáo d c h c sinh có thói quen bi ̉   t quan tâm, chia se,

́ ộ ố ọ ậ ỏ ẫ ư ơ ̣   ộ đ ng viên, thăm h i l n nhau trong h c t p cũng nh  trong cu c s ng. Trong l p hoc

́ ́ ́ ể ớ ổ ủ ứ ủ ậ ạ co goc dan ngày sinh c a các em đ  l p t ch c sinh nh t cho b n c a mình. Quà

ữ ể ậ ờ ừ ữ ờ ế ạ sinh nh t có th  là nh ng l i chúc m ng hay nh ng l ủ i ca ti ng hát c a các b n trong

ị ộ ủ ể ệ ạ ẩ ỏ ể   ớ l p. Bên c nh đó giáo viên ch  nhi m có th  chu n b  m t món quà nh  có th  là

́ ́ ở ộ ể ặ ự ể ậ ̣ ́ quy n v , h p màu,... đ  t ng các em trong ngày sinh nh t hoăc khi cac em co s  tiên

̣ ượ ề ấ ượ ự ủ ̣ bô v t bâc.... Đi u này giúp các em th y đ ạ   c s  quan tâm c a cô giáo và các b n

ừ ớ ự ọ ậ ư ệ ơ trong l p. T  đó, giúp các em t tin h n trong h c t p, rèn luy n cũng nh  tham gia

ạ ộ ậ ể các ho t đ ng t p th .

ườ ấ ầ ớ ọ ố ắ ể ậ ở GV là ng i r t g n gũi v i h c trò, vì v y hãy c  g ng đ  các em luôn c i m ở

ầ ủ ừ ừ ạ ầ ầ ả   ớ v i th y cô. Giáo viên v a là b n v a là th y c a các em. Giáo viên không c n ph i

ệ ố ự ư ư ủ ả ấ ầ ặ ớ che gi u tình c m c a mình v i các em, nh ng c n tuy t đ i tránh s   u ái đ c bi ệ   t

12

ộ ươ ự ằ ớ v i m t vài em nào đó. Th ng yêu, công b ng, kiên trì và trung th c là nguyên tăć

́ ̉ ̣ ủ c a tôi trong công tac chu nhiêm.

ự ế ạ ớ ờ ố ượ ề Xây d ng Đôi b n cùng ti n: Trong l p bao gi cũng có nhi u đ i t ọ   ng h c

̀ ̀ ́ ữ ữ ọ ọ ̣ ́ ư   sinh, ngoài nh ng h c sinh hoan thanh tôt cac môn hoc còn có nh ng h c sinh ch a

̀ ̀ ̀ ́ ị ự ể ọ ̣ hoan thanh, tiêp thu châm, đ  các em  h c sinh nay không b  t ặ ả  ti, m c c m và th ụ

ọ ậ ọ ậ ư ự ế ạ ộ đ ng trong h c t p. Tôi xây d ng các mô hình h c t p nh  “ Đôi b n cùng ti n” đ ể

̀ ́ ặ ọ ắ ̣ ̣ ́ ọ h c sinh hoc tôt kèm c p h c sinh con châm tiên. Qua n m đ ượ ứ ọ ủ ừ   c s c h c c a t ng

ư ữ ề ộ ượ ệ ầ ư ́ ế em, tôi l u ý nhi u đ n nh ng em thu c đôi t ặ ng đ c bi t c n l u ý. Tôi phân công

ở ạ ự ư ế ạ ắ ọ ọ ừ t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh : Nh c nh  b n h c bài,

ạ ọ ậ ệ ễ ậ ổ ọ ộ xem l ụ   i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài d  thu c; cách v n d ng

ứ ế ậ ọ ướ ặ ủ ẫ ạ ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ố ế   ậ ng d n b n làm bài t p ho c c ng c  ki n

̀ ̀ ứ ư ể ế ạ ạ ộ ̉ ̣ ̣ th c mà b n ch a hi u. Qua kiêm tra đinh ki hoc ki 1, nhóm b n nào ti n b  tôi

́ ườ ự ố ắ ể ộ ộ ồ ờ th ng trao m t mon quà đ  đ ng viên các em có s  c  g ng. Đ ng th i, qua đó

ế ạ khuy n khích nhóm b n khác thi đua nhau.

̀ ́ ữ ữ ấ ả ầ ắ ơ ọ ơ Nh  thê, tôi th y tình c m gi a th y trò đã g n bó nhau h n và nh ng h c sinh

ữ ụ ạ ạ ở ự ừ ơ hay nhút nhát, r t rè nay không còn n a mà tr  nên m nh d n, t tin h n. T  đó các

́ ́ ́ ớ ạ ế ớ ể ợ ậ ̉ ́   em càng ham thích đ n l p đ  hòa nh p v i b n bè, cac em biêt h p tac, chia se kêt

́ ệ ọ ủ ộ ơ ế ơ ̉ ̣ ̣ ̣ qua hoc tâp v i ban, vi c h c c a các em ngày càng ti n b  h n.

̀ ́ ạ ộ ự ệ ơ ơ ệ 5. Th c hi n ho t đ ng ngoai gi ̀ ả  lên l p có hi u qu :

́ ́ ́ ́ ự ở ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀         Tôi đông viên, nhăc nh  hoc sinh tham gia môt cach tich c c cac hoat đông ngoai

̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ơ ư ơ ̣ ̣ gi ̀ ̀  lên l p nh : thi văn nghê nhân ngay 20/11; thi em viêt, ve vê me va cô nhân ngay

́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 20/10; Thi chung em kê chuyên Bac Hô, thăm me liêt si, gia đinh co công, thăm  bia

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ưở ươ ̣ ̣ ̣ ̉ t ̃ ng niêm cac liêt si nhân dip 22/12, ch ơ   ng trinh Đan ga khăn quang đo…tro ch i

́ ̀ ̃ ́ ̀ ươ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ dân gian, tim hiêu lê hôi quê em, em hat dân ca, vê sinh tr ̀ ̉  ng l p... Đây la c  hôi đê

́ ́ ́ ự ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ự hoc sinh phat triên năng l c giao tiêp, manh dan, t ư    tin, tich c c hoat đông, giao l u

́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ươ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ hoc hoi ban be… va ren luyên phâm chât yêu tr ̀ ơ ng, yêu l p, biêt  n thây cô giao, gi ̃ ư

̀ ̀ ̀ ự ươ ̉ ̣ gin va bao vê môi tr ̀ ươ ng, t ̀  hao vê quê h ̀ ng minh…

13

̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ự ợ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ Ngoai ra tôi con chu đông  l a chon cac hinh th c, nôi dung phu h p chu điêm

́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ơ hoat đông cua Liên đôi hoăc đăc điêm cua l p đê tô ch c cac hoat đông cho cac em

́ ́ ́ ́ ̉ ư ạ ượ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ tham gia sinh ho t sao. Tô ch c co chât l ng tiêt sinh hoat tâp thê, giao cho chu tich

́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́   HĐTQ điêu hanh tiêt sinh hoat l p, hoc sinh phat biêu dân chu, manh dan nhân khuyêt

́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ điêm cua minh va chi ra thiêu sot cua ban, binh bâu cac ban đ ̀ c khen trong hoc ki 1

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ự ự ̣ ̣ ̉ ư v a qua…Nh  vây ren cho hoc sinh kha năng điêu hanh, tinh t tin, trung th c, t ự

́ ự ̣ ̣ ̣ trong, t chiu trach nhiêm…

́ ố ề ự ̉ 6. Làm t t công tác n n nêp t ́  quan tôt:

ạ ộ ể ể ế ấ ọ ộ ọ ế H c sinh ti u h c hi u đ ng, các em r t thích ho t đ ng, ham hi u bi ố   t, mu n

ề ế ự ự ể ậ ữ ả ả ậ t p th  công nh n mình. Xây d ng n  n p t qu n không nh ng tho  mãn tâm lý

ơ ộ ể ượ ủ ệ ẻ ả ạ này c a các em mà còn t o cho các em c  h i đ  đ c tr i nghi m, chia s  và đ ượ   c

ưỡ ệ ể ướ ự nuôi d ng, rèn luy n, phát tri n theo h ng tích c c.

ố ớ ọ ệ ự ể ọ ươ ặ ố ệ ̉ Đ i v i h c sinh ti u h c vi c t quan là t ng đ i khó (đ c bi t là trong các

ư ầ ờ ạ ộ ữ ế ấ ộ ờ ̣ ̣ hoat đông nh  truy bài đ u gi ế   , ho t đ ng gi a gi …) vì các em r t hi u đ ng. N u

ạ ộ ủ ủ ệ ề ệ ẽ ạ không có giáo viên ch  nhi m thì  nhi u ho t đ ng c a các em s  khó đ t hi u qu ả

ư ở ớ ỉ ờ ệ ầ nh  ý mu n. ặ ố M t khác, l p các em có thói quen ch  nghe l i th y cô ch  nhi m, có ủ

ạ ộ ữ ể ẫ ậ ườ ư em hay l n tránh nh ng ho t đ ng t p th . Vì v y ậ  d ớ   ạ ộ ng nh  ho t đ ng trên l p

̃ ̀ ỉ ạ ủ ệ ệ ặ ạ ̉ cung cân giáo viên ch  nhi m có m t đê ch  đ o. Trong khi đó vi c d y h c ọ ở ể    ti u

ờ ượ ệ ặ ả ủ ể ệ ọ h c bây gi đã đ c chuyên bi t hoá, giáo viên ch  nhi m không th  có m t c  ngày

ỉ ạ ể ả ể ắ ớ ở ế ấ ề ườ trên l p đ  nh c nh , ch  đ o các em. Đ  gi i quy t v n đ  này ng i giáo viên ch ủ

ề ế ự ả ủ ớ ự ệ ả ắ ộ ượ nhi m b t bu c ph i xây d ng thành công n  n p t qu n c a l p và đ c nâng cao

́ ̀ ́ ̃ ự ủ ỗ ươ ̣ ̀ ớ năng l c c a m i cá nhân trong l p. GVCN thanh lâp cac ban va h ́ ng dân cac ban

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ươ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ hoat đông co nên nêp, tăng c ̀ ng hoat đông cua ban t ̃  quan, nhât la ki năng điêu hanh

́ ơ ưở ̉ cua em l p tr ng.

̀ ườ ọ ̣ ̣ 7. Vân dung mô hinh tr ớ ng h c m i VNEN:

́ ́ ̀ ế ợ ắ ạ ổ ̣ ̣ ̀ Thay đ i trong s p x p ban ghê phu h p day hoc theo nhom t o ra môi tr ườ   ng

ậ ợ ạ ệ ạ ọ ủ ầ ọ ượ ố ồ ư s  ph m thu n l i cho vi c d y h c c a th y và trò. H c sinh đ c b  trí ng i theo

14

ượ ễ ệ ạ ữ nhóm (4 ­5em) đã có đ c không gian thông thoáng d  dàng cho vi c đi l ầ   i gi a th y

ậ ợ ể ể ớ ọ ớ ộ ế và trò trong l p h c; giáo viên đ n v i các nhóm m t cách thu n l ệ   i đ  ki m tra vi c

ỡ ề ủ ệ ọ ̣   ỉ ọ ủ ừ h c c a t ng h c sinh và giúp đ  đi u ch nh vi c làm c a các em trong nhóm. Hoc

́ ̀ ự ơ ự ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ sinh co c  hôi bôc lô kha năng th c hiên nhiêm vu hoc tâp, t lam viêc theo s  phân

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ợ ̉ ̣ ̉ công cua nhom, lam viêc theo nhom, h p tac nhom, bao cao kêt qua trong nhom,...

ọ ậ ế ỗ ọ ệ ư ̣ Trong m i phòng h c còn có các góc h c t p Ti ng vi ́ t, Toán,..goc th  viên,

́ ̀ ư ạ ả ẩ ớ ồ ọ ỗ ̣ goc công đông v i các đ  dùng d y h c cho m i môn và các s n ph m nh  bài văn,

ế ữ ẹ ậ ự ẫ ủ ọ ươ ̉ ̉ ̣ ẽ tranh v , bài vi t ch  đ p, m u v t t làm c a h c sinh, san phâm đia ph ng.

Ở ỗ ớ ổ ứ ộ ồ ự ả ủ ọ ế m i l p, giáo viên t ch c thành H i đ ng t ầ    qu n c a h c sinh đ  góp ph n

ư ộ ố ẩ ự ứ ể ả ạ ố ợ   thúc đ y s  phát tri n tình c m, đ o đ c cũng nh  m t s  kĩ năng s ng phù h p

ạ ộ ự ế ạ ộ ỏ ớ ọ ườ thông qua ho t đ ng th c t t i xã h i thu nh  là l p h c và nhà tr ng. Giáo viên

ộ ồ ộ ố ụ ể ả ủ ự ệ ệ ự ả ư ọ th c hi n m t s  công c  đ  nâng cao hi u qu  c a H i đ ng t qu n nh  h c sinh

ự ự ệ ộ ớ ọ t giác tham gia vào các nhóm làm vi c; cùng nhau xây d ng n i qui quy l p h c, v ẽ

ư ề ủ ớ ư ữ ồ ộ ố ̉ ệ   ơ ồ ộ s  đ  c ng đ ng c a l p, h p th  đi u mu n nói, hòm th  chia se,... Nh ng vi c

ứ ự ư ứ ậ ầ ạ làm này góp ph n t o ra đ c tính t ộ    tin cũng nh  ý th c và kĩ năng hòa nh p xã h i

ấ ố r t t t cho các em.

ọ ủ ạ ộ ớ ừ ế ọ ọ Giáo viên chú tr ng ho t đ ng h c c a h c sinh, đ n v i t ng em và nhóm

ả ớ ề ệ ơ ả ế ướ ọ ậ h c t p nhi u h n làm vi c chung cho c  l p, gi i đáp ý ki n và v ắ ủ   ng m c c a

ộ ặ ế ả ọ ư   ọ ọ h c sinh thay vì thuy t gi ng. H c sinh h c làm quen theo nhóm là m t đ c tr ng

ế ạ ầ ớ ổ ọ ế ọ ầ ọ trong đ i m i cách d y và h c; h u h t các ti t h c, h c sinh đã có g n ba ph n t ầ ư

ể ệ ệ ặ ờ ộ ộ ả   th i gian đ  làm vi c nhóm, c p và cá nhân m t cách khá vui, sinh đ ng và hi u qu .

ượ ự ự ứ ế ổ Các em đ ̣   c th c s  cùng nhau trao đ i, tìm tòi khám phá ki n th c qua các hoat

ể ờ ả ặ ể ể ư ỏ ỗ ̣ ̣ ̣ đông hoc tâp đ  tìm ra l i gi ặ   i ho c đ  hi u bài; ch  nào ch a rõ thì h i cô giáo ho c

ợ ả ề ự ự ế ọ ộ ể ạ b n trong nhóm đ  có thêm g i ý gi i thích…H c sinh ti n b  rõ v  s  t tin cũng

ư ạ ự ế ạ ơ ỡ ̉ ọ ậ   nh  m nh d n h n trong giao ti p; các em có s  chia se giúp đ  nhau trong h c t p,

̀ ự ọ ự ượ ố ượ ̣ kĩ năng t h c và t đánh giá đ c nâng lên; các đ i t ơ ộ   ng HS con châm có c  h i

́ ể ắ ể ể ắ ượ ọ ọ ̣ ̣ phát bi u, đ  th c m c và hi u đ ơ   c bài h c. Tôi chu trong viêc “ H c mà ch i ­

ơ ọ ấ ự ể ệ ơ

ch i mà h c”. Tham gia trò ch i giúp các em rèn luy n th  ch t, s  khéo kéo, nhanh 15

ạ ự ữ ế ẹ ạ ồ ơ ỏ   ệ nh n, ho t bát, t o s  hòa đ ng, thân thi n, đoàn k t,... Nh ng phút vui ch i th a

ể ọ ậ ứ ẽ ạ ố ồ ơ   mái, lành m nh s  giúp các em thêm hào h ng đ  h c t p và s ng h n nhiên h n.

ứ ữ ề ệ ạ ơ ơ ố ẹ ế ạ ạ H n n a, vi c vui ch i lành m nh còn t o ra nhi u đ c tính t ữ   t đ p, h n ch  nh ng

ậ ấ ể ấ ề ướ ệ ồ ờ ồ ố ơ t t x u, đ ng th i rèn luy n th  ch t và tâm h n các em theo chi u h ng t t h n.

ổ ớ ế ạ ớ ầ ự ả ậ Đ i m i ti ằ t sinh ho t l p, h ng tu n các ban t ạ    th o lu n, đánh giá ho t

ự ủ ể ế ầ ậ ả ạ   ộ đ ng c a ban mình trong tu n qua và cùng nhau th o lu n đ  xây d ng k  ho ch

ầ ớ tu n t i.

ườ ụ ổ ọ 8. Th ̉ ớ ng xuyên trao đ i, chia se v i ph  huynh h c sinh:

́ ́ ườ ố ợ ổ ớ ụ ệ ơ Th ̉  ng xuyên liên h , trao đ i v i ph  huynh cùng ph i h p v i giao viên chu

́ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ọ ộ ̣ ̣ nhiêm trong viêc giáo d c cac em, đ ng viên giúp đ  k p th i t ng h c sinh nh t là

́ ̣ ể ấ ượ ữ ọ ọ ậ ̉ ̉ ư ố ớ đ i v i nh ng h c sinh ch a đat đ  nâng cao ch t l ng h c t p, phat triên phâm

́ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ơ ự ̉ ̣ ̣ ̣ chât, năng l c. Trao đôi chia se v i phu huynh giup hoc sinh ren luyên ki năng t ự ụ    ph c

ệ ượ ộ ố ệ ạ ủ ư ệ ụ ụ ả ự ụ v : th c hi n đ c m t s  vi c ph c v  cho sinh ho t c a b n thân nh  v  sinh

ộ ố ệ ụ ụ ọ ậ ị ồ ư ể ặ ẩ thân th , ăn, m c; m t s  vi c ph c v  cho h c t p nh  chu n b  đ  dùng h c t p ọ ậ ở

ọ ậ ạ ở ố ờ ố ắ ự ớ ở l p, nhà; b  trí th i gian h c t p, sinh ho t nhà; c  g ng t hoàn thành công

vi c;ệ

ổ ớ ể ặ ư ứ ự ụ ề ằ ế            Tôi trao đ i v i ph  huynh b ng nhi u hình th c nh : có th  g p tr c ti p

ự ệ ệ ạ ặ ầ ổ ỗ ổ ỉ ho c trao đ i qua đi n tho i m i khi có s  vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch  là

ạ ủ ọ ọ ậ ữ ệ ỏ ở ể nh ng thăm h i vi c h c t p sinh ho t c a h c sinh ọ    nhà đ  tìm nguyên nhân h c

̀ ̀ ́ ố ợ ự ể ế ộ ̉ ọ sa sút hay cùng nhau ph i h p đ  giúp h c sinh ti n b  vê phâm chât va năng l c.

̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̃ ơ ̉ ư ư ơ ơ ̣ ̣ ̀ V i nh ng hoc sinh cân  giup đ  đê  nhiêu h n nh  con qua rut re, con noi dôi, không

́ ́ ́ ự ề ữ ỗ ủ ự ư ̣ ̣ ̣ ̣ t chiu trach nhiêm v  nh ng l ́ i c a mình, ch a tich c c tham gia cac hoat đông giao

́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ơ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ duc..tôi đên nha cac em trao đôi, chia se v i cha me cac em đê cung giup đ , quan tâm

́ ̣ giao duc.

́ ụ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ ̣ ̣ Thông qua các cuôc h p ph  huynh tôi l i có c  h i đ c bày t ́  cac biên phap

́ ̃ ́ ́ ́ ơ ơ ố ọ ̣ ̣ ̣ ̣ giup đ  hoc sinh theo h ́ ươ ng đanh gia m i. Trong cuôc hop phu huynh cu i h c kì I,

ả ọ ậ ủ ọ ọ ậ ệ ế tôi thông báo đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t qu  h c t p c a h c sinh

ẹ ướ ớ ữ ể ộ ư   ọ c l p và trong cu c h p nh ng đi m ch a

cho cha m  các em. Không thông báo tr 16

ố ủ ọ ể ể ữ ắ ờ ồ ư t t c a h c sinh ọ   ệ , nguy n v ng

. Đ ng th i tôi cũng l ng nghe đ  hi u nh ng tâm t

ụ ạ ấ ợ ố ủ ọ c a h  cùng nhau bàn b c th ng nh t cách giáo d c con em mình cho phù h p.

ố ợ ữ ủ ộ ể ệ ệ 9. Ph i h p gi a giáo viên b  môn, giáo viên ch  nhi m đ  có bi n pháp giáo

ụ ọ d c h c sinh:

́ ọ ậ ệ ệ ị ̣ ế   Giao viên bô môn ch u trách nhi m đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t

ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ạ ộ ụ ị ọ qu  h c t p c a h c sinh đ i v i môn h c, ho t đ ng giáo d c theo quy đ nh. Theo

́ ́ ́ ư ử ̣ cach   đanh   gia   hoc   sinh   theo   thông   t ổ   22   s a   đ i   TT   30 /2014/TT­BGD   ĐT  ngày

́ ́ ̃ ̀ ể ọ ị ̉ ̣ 28/8/2014 vê Qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ́ ọ , giao viên chu nhiêm cung đanh gia

́ ́ ́ ở ̣ ợ ộ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ hoc sinh ca 3 n i dung nên rât thuân l i trong viêc giup hoc sinh phat triên phâm

́ ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ự ượ ư ̣ ̉ ̣ ̣ chât, năng l c; năm đ ̃ ơ   c nh ng han chê cua hoc sinh va đa co cac biên phap giup đ .

́ ố ợ ự ế ệ ậ ạ ớ ̉ ̣ ̣ Giao viên chu nhiêm ph i h p v i giáo viên bô môn, l p k  ho ch, th c hi n k ế

ồ ưỡ ạ ố ớ ọ ậ ỡ ọ ệ ọ ho ch b i d ạ ộ   ng, giúp đ  h c sinh h c t p, rèn luy n đ i v i môn h c, ho t đ ng

ố ợ ọ ậ ụ ệ ớ ̣ ế   giáo d c. Ph i h p v i giáo viên bô môn đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t

̃ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ả ọ ậ ủ ọ ợ ơ ̣ qu  h c t p c a h c sinh. VD: Em Thuân cân giup đ  vê giao tiêp, h p tac; em Hung

̀ ́ ́ ̀ ự ươ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ cân giao duc phâm chât tinh trung th c, ki luât; em Tr ̀ ư   ng con ch a chăm hoc, ch a

́ ́ ự ̣ ̣ tich c c tham gia cac hoat đông…

ườ ầ ườ ườ ị ắ ặ ộ         Giáo viên b  môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng ể   i ch  n m đ c đi m

̀ ỗ ế ọ ỗ ơ ổ ớ ể ị ờ ̣ tình hình m i em trong m i ti ̀ t h c va ngoai gi ̀  hoc đ  k p th i trao đ i v i giáo

́ ̃ ́ ̀ ́ ́ ủ ệ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ viên ch  nhi m tìm cac biên phap giup đ , giao duc đê cac em hoan thiên h n.

̉ ́      III. Kêt qua đat đ ̣ ượ : c

́ ̀ ́ ̀ ự ệ ờ ả ̉ Qua th i gian th c hi n các gi ̉  i pháp vê phat huy vai tro cua giao viên chu

̀ ̀ ̀ ự ế ệ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ nhiêm trong viêc hinh thanh va phat triên toàn di n cho hoc sinh, th c t ấ    đã cho th y

ề ự ả ờ ế ề ấ ạ ạ ọ h c sinh đ u t tin khi giao ti p, tr  l i các v n đ , các em m nh d n và luôn đ ượ   c

ọ ậ ủ ộ ệ ế ạ ọ ể kích thích "c nh tranh" trong vi c phát bi u ý ki n. H c sinh ch  đ ng h c t p và

ườ ệ ươ ự ọ ự ả ượ ỹ th ng xuyên rèn luy n ph ng pháp t h c, t qu n và đ ệ c rèn luy n k  năng

ể ỹ ẻ ậ ấ ợ ỹ ế ố s ng trong t p th , k  năng giao ti p, nh t là k  năng h p tác, chia s .

ả ạ ượ ế ố ọ ư K t qu  đ t đ c cu i h c kì 1 nh  sau:

17

ố ọ ổ T ng s  h c sinh: 30

ề ế ứ : * V  ki n th c ­ kĩ năng

ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành KT ­ KN

SL % SL % SL %

10 33.3 18 60.0 2 6.7

14 46.7 16 53.3 0 0

Toán Ti ngế   tệ vi

8 26.7 22 73.3 0 0 TNXH

8 26.7 22 73.3 0 0 ạ ứ Đ o đ c

6 20.0 24 80.0 0 0 Mĩ thu tậ

6 20.0 24 80.0 0 0 Âm nh cạ

7 23.3 23 76.7 0 0 ủ Th  công

ự ề * V  năng l c:

T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c  g ng ổ ố T ng s  30 em

SL % SL % SL %

0 0 20 66.7 10 33.3 ự ụ ụ ự ả T  ph  v , t qu n

0 0 20 66.7 10 33.3 ợ H p tác

ẩ * V  Ph m ch t:

0 0 18 60.0 12 40.0 ự ọ T  h c, GQVĐ

T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c  g ng ổ ố T ng s  22 em

SL % SL % SL %

20 66.7 10 33.3 0 0 ọ Chăm h c, chăm làm

18

17 56.7 13 43.3 0 0 ự ệ T  tin, trách nhi m

17 56.7 13 43.3 0 0 ậ ự Trung th c, kĩ lu t

20 66.7 10 33.3 0 0

ươ

ế Đoàn k t, yêu th

ng

ộ ố ệ ớ ầ ụ ệ ậ ả So v i đ u năm, sau khi v n d ng m t s  bi n pháp nâng cao hi u qu  công

ự ế ụ ủ ệ ệ ằ ộ ớ ọ tác ch  nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 3 đã có s  ti n b  rõ v  c ề ả

ự ứ ế ẩ ấ ki n th c ­ kĩ năng, năng l c và ph m ch t.

̀ Ậ Ế PHÂN III: K T LU N

́ ̉ ́         1. Ý nghiã  cua sang kiên:

ự ệ ồ ườ ộ ự ệ ả ả S  nghi p tr ng ng i là m t s  nghi p cao c  mà không ph i ai cũng làm

ượ ỏ ườ ự ệ ẻ ế ề ế ả đ c. Nó đòi h i ng i th c hi n ph i có cái tâm yêu ngh , m n tr . Vì th , ng ườ   i

ấ ớ ệ ệ ộ ơ ộ ả   giáo viên mang trên vai m t trách nhi m r t l n, làm m t công vi c không đ n gi n

ượ ệ ườ ọ ố chút nào. Mu n hoàn thành đ ụ c nhi m v  này, ng ỏ   ả i giáo viên ph i luôn h c h i,

ự ầ ư ả ạ ạ ố ề nâng cao tay ngh , luôn có s  đ u t , sáng t o trong su t quá trình gi ng d y lâu dài.

ệ ự ầ ủ ẫ ỗ ở ỏ Nó đòi h i lòng nhi t tâm, s  c n m n, kiên trì c a m i giáo viên. ụ   B i vì giáo d c

̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ạ ả ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ơ ở ư Tiêu hoc la nên t ng t o c  s  v ng chăc đê cac em tiêp b ̀ ́ c . Bên canh giup hoan

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ thanh kiên th c ki năng cac môn hoc thi viêc giup cac em phat triên năng l c va phâm

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ự ̣ ̣ ̣ ̣ chât vô cung cân thiêt. Giao duc hoc sinh co tai, co đ c, năng đông, sang tao, t ̉   tin đê

̃ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ư ơ ạ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ đap  ng v i yêu câu cua xa hôi la nhiêm vu cao ca cua môi chung ta. ữ   T o ra nh ng

ườ ủ ấ ướ ấ ả ả ủ ế ng i tài c a đ t n ố   ộ c – k t qu  c a quá trình lao đ ng v t v  mà chúng ta đã t n

ề ủ ể ự ệ ẽ ế ầ ưở ớ ủ ỗ bao tâm huy t, ti n c a đ  th c hi n s  là ph n th ng to l n c a m i giáo viên và

ự ộ ồ ượ ự ể nó còn là ngu n đ ng l c giúp chúng ta v ệ   t qua khó khăn đ  hoàn thành s  nghi p

ồ ề ế ẻ ằ ự ị ộ ượ ằ tr ng ng ườ B ng lòng yêu ngh  m n tr , b ng s  v  tha, bao dung, đ  l i. ng, caí

̀ ủ ệ ẽ ắ ắ ̣ ̣ ́ ”tâm” nghê nghiêp… ch c ch n giáo viên ch  nhi m s  thành công trong viêc giup

́ ̀ ́ ́ ́ ự ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ hoc sinh phat triên phâm chât va năng l c. Giao viên chu ngiêm co vai trò nh  là ng ườ   i

̀ ́ ́ ́ ́ ườ ẹ ư ̉ ơ ̉ ̉ ̣ cha, ng ̃ i m  th  hai cua cac em, luôn gân gui, quan tâm, chia se v i tât ca hoc sinh

19

́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ở b i môi em co môt hoan canh khac nhau. Đê giup hoc sinh hinh thanh va phat triên

́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ệ ̉ ̣ ̉ toàn di n giao viên chu nhiêm cân lam tôt cac giai phap sau:

ắ ơ ế ủ ọ ắ ị ­  N m ch c s  y u lý l ch c a h c sinh.

ủ ừ ể ọ ữ ­ Hi u rõ tâm sinh lý, tính cách c a t ng h c sinh  có nh ng bi n pháp giáo ệ

ợ ụ ụ ể d c c  th , thích h p.

ự ổ ứ ệ ớ ­ Luôn có s  đ i m i trong các hình th c rèn luy n, thi đua, giáo d c ụ   t oạ

ẻ ố ớ ọ ớ ứ h ng thú, m i m  đ i v i h c sinh.

vân dung mô hinh VNEN.

́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ­ Đôi m i PPDH,

́ ́ ̀ươ ̣ ­ Đanh gia th ng xuyên hoc sinh theo TT 22.

̀ ́ ổ ứ ạ ộ ơ ơ ̣ ̉ ­ T  ch c co hiêu qua các ho t đ ng ngoai gi ́ ̀  lên l p.

ườ ̉ ớ ụ ổ ọ ­ Th ng xuyên trao đ i, chia se v i ph  huynh h c sinh.

ộ ứ ỗ ọ ậ ự ể ừ ủ ­ Th t s  xem m i h c sinh là m t đ a con c a mình đ  t ụ ằ    đó giáo d c b ng

ấ ả ấ ươ ệ t t c  t m lòng, tình th ầ ng yêu và tinh th n trách nhi m .

ữ ệ ớ ế ớ ấ ứ ể V i nh ng kinh nghi m này, tôi thi ụ t nghĩ nó có th  áp d ng v i b t c  giáo

ố ượ ỉ ầ ự ệ ọ ở viên nào, đ i t ng h c sinh nào b i nó không khó th c hi n mà ch  c n có lòng say

ủ ự ẽ ế ắ ắ mê, s  quy t tâm c a giáo viên thì ch c ch n chúng ta s  thành công.

ị ề ấ ữ ế 2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

ầ ổ ứ ạ ộ ề ơ ơ ả ể ọ ­ C n t ch c nhi u h n các ho t đ ng vui ch i, gi i trí cho h c sinh đ  các

ượ ạ ổ ơ em có đ c sân ch i lành m nh, b  ích.

ầ ườ ụ ỹ ể ­ C n tăng c ể   ố ng công tác giáo d c k  năng s ng cho các em, đ  các em hi u

ổ ọ ườ ủ ứ ệ ề thêm v  vai trò, trách nhi m c a l a tu i h c đ ng.

ủ ệ ớ ườ ố ợ ẹ ọ ớ ­ Giáo viên ch  nhi m l p tăng c ng công tác ph i h p v i cha m  h c sinh

ữ ụ ờ ọ ệ ể ị đ  k p th i giáo d c nh ng h c sinh cá bi ả ệ t có hi u qu .

20