Ở Ầ Ầ Ầ PH N I: PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ư ộ ờ ấ ộ ứ ễ ẽ ể ẹ ắ ọ ọ H c sinh ti u h c nh m t t ư gi y tr ng d v nên m t b c tranh đ p nh ng
ễ ị ấ ớ ở ậ ủ ế ệ ẩ ộ cũng d b v y b n. Chính vì th , làm m t giáo viên ch nhi m l p ọ ể b c ti u h c
ề ả ầ ạ ạ ơ ơ ọ ỉ ế không đ n gi n chút nào. Chúng ta không đ n thu n ch là d y h c, truy n đ t ki n
ứ ừ ở ế ụ ứ ắ ạ ọ ố th c t ả sách v đ n h c sinh mà chúng ta ph i giáo d c, u n n n đ o đ c, rèn cho
ể ừ ừ ứ ạ ả ấ ơ các em t ng hành vi đ o đ c đ n gi n nh t, đ t ộ đó giúp các em hình thành m t
ấ ố ẹ ẩ ặ ệ ạ nhân cách, ph m ch t t t đ p. Đ c bi ệ t trong giai đo n hi n nay chúng ta đang th cự
ệ ệ ả ổ ớ ươ hi n đ i m i căn b n, toàn di n GD&ĐT theo NQ 29/NQTW, ch ng trình hành
́ ́ ủ ự ủ ệ ộ ̉ ̣ ụ ộ đ ng th c hi n NQ 29 c a Chinh phu, kê hoach hành đ ng c a ngành giáo d c.
̀ ̃ ̀ ư ̣ ̣ Trong năm hoc 2019 2020 nay, Bô GD&ĐT đa ban hanh thông t 22/2016/TT
ư ử ổ ổ ề ủ ộ ố ọ ị BGDĐT thông t ể s a đ i b sung m t s đii u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u
ư ố ọ h c ban hành hành kèm theo thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28 tháng 8 năm
́ ́ ộ ưở ụ ạ ộ ̣ ̣ ̉ ̣ ủ 2014 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o quy đinh đanh gia hoc sinh Tiêu hoc.
́ ̀ ́ ́ ̃ ượ ư ệ ề ộ ̣ ̣ Hoc sinh đ ̣ c đánh giá m t cách toàn di n v kiên th c ki năng cac môn hoc va hoat
̀ ́ ́ ớ ở ể ủ ự ệ ẩ ọ ̣ ̣ ấ đông giao duc, năng l c, ph m ch t. Vi thê, giáo viên ch nhi m l p Ti u h c có
̀ ́ ộ ị ự ệ ọ ̉ ̉ ́ m t v trí vô cùng quan tr ng trong vi c hình thành va phat triên năng l c, phâm chât
ọ cho h c sinh.
ộ ộ ụ ủ ủ ề ệ ệ ớ Công tác ch nhi m l p là m t n i dung v chuyên môn nghi p v c a giáo
ế ị ấ ượ ệ ể ọ ạ ủ viên ti u h c. Công tác ch nhi m quy t đ nh ch t l ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên
ọ ố ủ ứ ệ ườ và h c sinh. Làm t t công tác ch nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành t ố t
ệ ạ ả ộ ổ ứ ụ ứ ạ ọ vi c gi ng d y các b môn và t ệ ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh.
ệ ườ ủ ể ọ ườ ệ ặ Đ c bi t trong nhà tr ng ti u h c, vai trò c a ng ế ứ ủ i giáo viên ch nhi m h t s c
ệ ặ ọ ườ ề ả ớ ủ quan tr ng. Giáo viên ch nhi m thay m t nhà tr ự ng qu n lý đi u hành l p, tr c
ụ ư ưở ế ứ ạ ầ ọ ố ti p giáo d c t t ữ ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a
ườ ụ ườ ộ ba môi tr ng giáo d c: gia đình, nhà tr ng và xã h i.
ỏ ự ệ ệ ạ ớ ủ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p ngày càng đòi h i s dày
ườ ủ ể ầ ở ộ ủ công c a ng ở i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao c a xã h i đang phát tri n, b i
1
ộ ố ồ ạ ẫ ữ ấ ộ ọ tình hình cu c s ng v n đang t n t ở ự ư ế i nh ng tác đ ng x u đ n h c sinh, b i s m u
ụ ủ ụ ệ sinh c a gia đình nên không ít ph huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái cho nhà
̀ ườ ệ ụ tr ặ ng, đ c bi t là ph huynh đi lam ăn xa .
ạ ả ướ ặ ệ ệ Trong giai đo n hi n nay đ ng và nhà n c ta luôn đ c bi t quan tâm đ n s ế ự
ủ ả ụ ế ệ ậ ằ ờ ổ ớ ị ả nghi p giáo d c chính vì v y Ngh quy t 29 c a đ ng ra đ i nh m "Đ i m i căn b n
ứ ụ ệ ệ ệ ạ ầ ạ và toàn di n giáo d c và đào t o đáp ng yêu c u công nghi p hóa hi n đ t hóa trong
ề ướ ố ế ậ ộ ộ ̉ ệ đi u ki n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ng xã h i chu nghĩa vào h i nh p qu c t ".
ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ư Nh vây, bên canh viêc day hoc cac môn theo phân công giang day, tô ch c,
̃ ́ ́ ́ ́ ươ ọ ậ ở ơ ộ ợ ự ̉ ̣ h ́ ạ ng dân cac ho t đ ng h c t p l p, kha năng h p tac nhom, t hoc, giao
́ ủ ệ ả ớ ườ ạ ộ tiêp,...giáo viên ch nhi m l p còn ph i th ng xuyên theo dõi các ho t đ ng trong
̀ ̀ ̀ ờ ơ ư ể ổ ̉ ̣ gi ̀ ạ ậ ch i, trong các bu i giao l u, sinh ho t t p th , chia se cung ban be, thây cô… va
́ ́ ̀ ở ủ ọ ơ ở ể ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ môt sô hoat đông ́ nha c a h c sinh. Công tac chu nhiêm l p ơ ti u h c không đ n
́ ́ ả ầ ạ ơ ọ ỉ ̣ ̃ gi n chút nào. Giao viên không đ n thu n ch là d y h c mà chúng ta co môt chuôi
ạ ộ ọ ậ ữ ể ậ ổ nh ng ho t đ ng quan sát, theo dõi, trao đ i, ki m tra, nh n xét quá trình h c t p, rèn
ệ ủ ọ ư ấ ướ ẫ ậ ộ ọ ị luy n c a h c sinh; t v n, h ặ ng d n, đ ng viên h c sinh; nh n xét đ nh tính ho c
ượ ả ọ ậ ộ ố ề ế ệ ể ị đ nh l ự ng v k t qu h c t p, rèn luy n, s hình thành và phát tri n m t s năng
ấ ủ ọ ể ẩ ọ ự l c, ph m ch t c a h c sinh ti u h c.
́ ́ ứ ượ ầ ủ ệ ọ ơ ̣ ̉ ậ Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a công tác ch nhi m trong viêc đôi m i đanh
́ ề ạ ọ ộ ố ệ ệ ả ạ gia, tôi đã m nh d n ch n đ tài: “ M t s bi n pháp nâng cao hi u qu công tác
ụ ủ ọ ớ ệ ệ ằ ” ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 3.
ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ tài:
̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ể ệ ̉ ̣ ̣ Sang kiên “Công tác chu nhiêm trong viêc hinh thanh va phat tri n toàn di n cho
́ ́ ư ệ ổ ọ ̣ ̉ ̣ ớ hoc sinh Tiêu hoc” đap ng vi c đ i m i đánh giá h c sinh theo TT22/2016/TT
̀ ư ể ọ ị BGDĐT và thông t ọ TT30/2014/TTBGDĐT vê Qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c.
̀ ́ ̃ ́ ̉ ả ề ặ ế ư ư ứ ̉ ̣ ́ Sáng ki n đ a ra nh ng giai phap nhăm giup hoc sinh phat triên c v m t tri th c và
́ ̀ ́ ể ả ườ ọ ớ ̉ ̉ ̣ ự phát tri n c năng l c, phâm chât cua ng ́ i h c ma lâu nay giao viên m i chu trong
ế ề ể ộ ự ủ ự ậ ̉ ứ phát tri n m t phía là tri th c. Sáng ki n đã đ cao tính t ch , t ủ ọ l p cua c a h c
2
́ ́ ố ủ ộ ự ủ ườ ọ ượ ̣ ̣ sinh phat huy t i đa tính tích c c, sang tao, ch đ ng c a ng i h c. Hoc sinh đ c
́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ̉ ở ươ ̣ ̉ ̉ ̣ giao duc va phat triên ki năng sông đê tr thanh chu nhân t ng lai năng đông, sang
ự ̣ tao, t tin...
ạ * Ph m vi áp d ng ụ :
̀ ỉ ớ ạ ế ạ ̉ ̣ Sáng ki n ch gi ứ i h n trong ph m vi nghiên c u vai tro cua GVCN trong viêc
̀ ̀ ̀ ́ ệ ủ ọ ượ ụ ̣ ̉ ́ giup hoc sinh hinh thanh va phat triên toàn di n c a h c sinh đ c áp d ng ở ườ ng tr
ứ ề ể ọ ọ ề Ti u h c tôi đang công tác. Nghiên c u đ tài, tôi không có nhi u tham v ng mà ch ỉ
ứ ủ ụ ụ ằ ầ ộ ̣ nh m m c đích đóng góp m t ph n công s c c a mình vào công tác giáo d c hoc
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ sinh, giup cac em phat triên toan diên theo h ́ ng đôi m i đanh gia hoc sinh tiêu hoc.
ố ẽ ứ ề ệ ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ tài, tôi mong mu n s có đ ữ c nh ng gi ệ ữ i pháp h u hi u,
ự ụ ể ễ ệ ọ ố ủ ể bài h c kinh nghi m đ có th áp d ng vào th c ti n làm t ệ t công tác ch nhi m
ườ ụ ể ể ậ ọ ọ trong tr ệ ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và giáo d c b c Ti u h c huy n
̀ ề ề ọ ̣ ế nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ tài thành công thi viêc giúp h c sinh
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ệ ể ộ ̀ phát tri n m t cách toàn di n giup cac em co hanh trang quy bau lên cac l p trên va
́ ̀ ̣ ̉ trong cuôc sông cua minh sau này.
3
Ộ Ầ
ủ ự ệ ệ ể ạ PH N II: N I DUNG ủ I. Th c tr ng c a công tác ch nhi m trong vi c hình thành và phát tri n toàn
ể ọ ọ ệ di n cho h c sinh ti u h c:
ầ ả ở ớ ả ạ ượ ụ ế Qua kh o sát đ u năm l p tôi ph trách k t qu đ t đ ư c nh sau:
ề ế ứ : * V ki n th c kĩ năng
ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành KT KN SL %
SL 10 % 33.3 SL 20 % 66.7
10 33.3 20 66.7
Toán Ti ngế tệ vi
8 26.7 22 73.3 0 0 TNXH
8 26.7 22 73.3 0 0 ạ ứ Đ o đ c
6 20.0 24 80.0 0 0 Mĩ thu tậ
6 20.0 24 80.0 0 0 Âm nh cạ
ự
ề
* V năng l c:
7 23.3 23 76.7 0 0 ủ Th công
T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c g ng ổ ố T ng s 30 em
ụ ự SL 20 % 66.7 SL 10 % 33.3 SL 0 % 0
20 66.7 10 33.3 0 0 T phự ục v , t qu nả ợ H p tác
ề
18 60.0 10 33.3 2 6.7 ự ọ T h c, GQVĐ
* V Ph m ch t: ấ ẩ
T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c g ng ổ ố T ng s 30 em
SL % SL % SL %
20 66.7 8 26.6 2 6.7 ọ Chăm h c, chăm làm
17 56.7 12 40.0 1 3.3 ự ệ T tin, trách nhi m
17 56.7 13 43.3 0 0 ậ ự Trung th c, kĩ lu t
4
20 66.7 10 33.3 0 0
ươ
ế Đoàn k t, yêu th
ng
ậ ợ A. Thu n l i:
́ ố ớ ̉ ̣ 1. Đ i v i giao viên chu nhiêm:
ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ ng
ụ ặ ọ ệ pháp giáo d c và cách đánh giá h c sinh. Đ c bi t là năm h c ọ 20192020 năm hoc̣
ự ệ ọ ư ư ử th c hi n đánh giá h c sinh theo thông t 22/2016/TTBGDĐT thông t s a đ i b ổ ổ
ộ ố ề ủ ể ọ ọ ị sung m t s đi u c a quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ban hành hành kèm theo
ư ố ộ ưở ủ thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a b tr ộ ng b giáo
́ ́ ́ ́ ́ ạ ̀ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ụ d c và đào t o quy đinh đanh gia hoc sinh Tiêu hoc. Giao viên đanh gia th ng xuyên
ở ọ ậ ự ế ế ộ ộ ̣ ̉ hoc sinh ả ọ ậ ca 3 n i dung: Đánh giá quá trình h c t p, s ti n b và k t qu h c t p
ạ ộ ứ ừ ế ẩ ọ ọ ụ ủ c a h c sinh theo chu n ki n th c kĩ năng t ng môn h c và ho t đ ng giáo d c.
ự ủ ọ ự ự ể ộ ố Đánh giá s hình thành và phát tri n m t s năng l c c a h c sinh. Đánh giá s hình
ấ ủ ọ ộ ố ể ẩ thành và phát tri n m t s ph m ch t c a h c sinh.
ố ớ ̣ 2. Đ i v i hoc sinh:
ề ế ố ọ ứ ươ ứ ậ V ki n th c: Đa s h c sinh ngoan, th t thà luôn có ý th c v ọ ậ n lên trong h c t p,
ề ự ạ ộ ậ nhi u em có tính t ể giác cao trong các ho t đ ng t p th .
ấ ả ự ề ấ ố ộ ủ ớ ứ ự ọ V năng l c: T t c các em ch p hành t t n i quy c a l p h c, có ý th c t giác,
ế ọ ườ bi ẽ ớ t chia s v i m i ng i.
ề ấ ẩ ố ế ụ ế V ph m ch t: Đa s các em đã bi ạ ộ t tham gia các ho t đ ng giáo d c, bi ổ t trao đ i
ụ ớ ạ ạ ộ ọ ậ ầ ộ n i dung h c t p, ho t đ ng giáo d c v i b n, th y cô giáo.
ố ớ ̣ ̣ 3. Đ i v i cha me hoc sinh:
ụ ề ế ọ ậ ủ ế ệ Nhi u ph huynh đã bi ầ t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình. Ph n
ủ ụ ứ ắ ấ ị ở ọ đông ph huynh đã có ý th c nh c nh h c sinh ch p hành các quy đ nh c a tr ườ ng
l p.ớ
B. Khó khăn:
́ ố ớ ̉ ̣ 1. Đ i v i giao viên chu nhiêm:
5
ồ ạ ự ệ ẫ ̉ Tuy nhiên, trong quá trình th c hi n v n còn t n t ể i cua giáo viên có th là
́ ặ ử ụ ệ ế ươ ụ ế thi u kinh nghi m ho c s d ng ph ng pháp giáo d c thi u linh ho t.ạ Giao viên
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̉ chi chu trong ren kiên th c, ki năng ma it quan tâm viêc hinh thanh va phat triên năng
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ư ự l c, phâm chât cho cac em. Giao viên ch a nhân th c đây đu tâm quan trong cua no.
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ Công tac chu nhiêm l p m i chi quan tâm đên nê nêp hoc sinh. Giao viên chu nhiêm
́ ́ ̀ ̀ ̀ ư ượ ể ̉ ̣ ̣ ch a thây đ c vai tro cua minh trong viêc giup hoc sinh hinh thành và phát tri n toàn
̀ ̀ ́ ư ệ ơ ự ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ di n cho cac em, ch a tao c hôi cho các em kha năng điêu hanh, t hoc, t quan,
́ ́ ́ ̀ ự ư ợ ượ ươ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ manh dan, t ́ tin, biêt chia se, bay to y kiên, h p tac... ; ch a tao đ c môi tr ̀ ̣ ng hoc
̃ ́ ̀ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ tâp thân thiên, môi quan hê gân gui gi a giao viên hoc sinh, hoc sinh, phu huynh giao
̣ ố ớ viên... 2. Đ i v i hoc sinh:
ộ ố ọ ề ế ư ứ ị ượ ộ ơ ọ ậ V ki n th c: M t s h c sinh ch a xác đ nh đ ắ c đ ng c h c t p đúng đ n,
ư ư ắ ượ ươ ọ ậ ả ở ớ ấ ọ ch a chăm h c. ch a n m đ c ph ng pháp h c t p và m t căn b n l p d ướ i.
̀ ́ ̀ ự ự ụ ụ ự ả ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Vê nhom năng l c: Kha năng t ph c v , t ́ qu n cua môt sô hoc sinh con i lai,
́ ̃ ́ ư ự ư ế ấ ộ ớ ợ ́ thiêu y th c t ́ giac; ̀ ọ ch a ch p hành n i quy l p h c. Ki năng giao ti p, h p tác con
̀ ̀ ̀ ́ ́ ạ ạ ự ế ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ han chê: hoc sinh thiêu m nh d n, t ứ tin khi giao ti p; trinh bay lung cung, rut re; ng
́ ́ ́ ́ ẻ ớ ệ ọ ư ̣ ử ư x ch a thân thi n, cac em it chia s v i m i ng ườ Hoc sinh ch a biêt cach t i… ự ọ h c
́ ́ ́ ả ự ệ ả ự ọ và gi ế ấ i quy t v n đ : ̀ h c con lung ề làm vi c trong nhóm thiêu tich c c; kh năng t
́ ́ ́ ả ọ ậ ớ ạ ớ ả ẻ ế ư ư ̣ ̣ tung; ch a biêt cach chia s k t qu h c t p v i b n, v i c nhóm; ch a manh dan
ự ả ọ ậ ế ả ặ ớ t đánh giá k t qu h c t p và báo cáo k t qu trong nhóm ho c v i giáo viên; coǹ ế
ờ ủ ạ ự ợ ế ặ ị ườ ̣ ngai khi tìm ki m s tr giúp k p th i c a b n, giáo viên ho c ng ụ ậ i khác; v n d ng
ọ ể ả ữ ề ộ ố ọ ậ ụ ư ế ệ nh ng đi u đã h c đ gi i quy t nhi m v trong h c t p, trong cu c s ng ch a linh
̀ ́ ́ ư ượ ữ ố ớ ̣ ̣ ̉ hoat; hoc sinh ch a tim đ ệ c cach giai quyêt khi phát hi n nh ng tình hu ng m i liên
ớ ộ ố ặ ọ quan t i bài h c ho c trong cu c s ng.
̀ ́ ́ ́ ạ ộ ư ự ụ ̉ ̣ ́ Vê nhom phâm chât: Môt sô em ch a tích c c tham gia ho t đ ng giáo d c, it
ụ ớ ạ ổ ộ ạ ộ ọ ậ ầ ườ trao đ i n i dung h c t p, ho t đ ng giáo d c v i b n, th y cô giáo và ng i khác;
́ ́ ụ ọ ậ ự ệ ế ạ ạ ệ cac em thiêu m nh d n khi th c hi n nhi m v h c t p, trình bày ý ki n cá nhân;
́ ́ ư ự ị ư ệ ệ ề ch a dam t ư ch u trách nhi m v các vi c làm ch a đúng. Cac em ch a ham thích tìm
ề ể ậ ổ ế ị ở ị ươ đ a ph ng…
hi u v các đ a danh, nhân v t n i ti ng 6
ố ớ ̣ ̣ 3. Đ i v i cha me hoc sinh:
̀ ́ ̀ ́ ươ ấ ̣ ̉ ̣ ̣ Điêu kiên kinh tê cua đia ph ̀ ề ng con r t kho khăn. Nhi u gia đình thu nhâp con
́ ́ ́ ̀ ự ụ ứ ệ ế ậ ạ ̉ ̣ ệ thâp, chu yêu d a vao vi c làm nông. Môt sô ph huynh nh n th c còn h n ch , vi c
ệ ọ ủ ủ ế ế ặ ườ quan tâm đ n vi c h c c a con em ch y u là phó m c cho giáo viên, nhà tr ng.
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ư ẹ ầ ư ơ ̣ ̉ ̣ Cha m hoc sinh m i chi quan tâm con cai hoc hanh vê kiên th c, h u nh ít quan
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ự ế ệ ậ ̉ ̉ ứ tâm đ n vi c hinh thanh va phat triên năng l c va phâm chât cho cac em, do nh n th c
́ ́ ́ ́ ư ụ ư ề ượ ươ ơ ̣ ̉ ch a đúng v giáo d c, ch a năm đ ́ c cach đanh gia hoc sinh theo h ́ ng đôi m i....
ế ứ ệ ề Nhi u gia đình còn phó thác hoàn toàn vi c h c, ử ằ ọ các kĩ năng giao ti p ng x h ng
́ ̀ ̀ ự ư ủ ự ̣ ̣ ̣ ngày c a con em minh cho giáo viên, ch a chu trong ren s manh dan, t ̃ tin, ki năng
́ ̃ ́ ự ố ợ ư ờ ị ̣ ̣ ̉ t ́ phuc vu, ki năng sông cho con cai, ch a ph i h p cùng giáo viên k p th i đê giup
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ cac em phat triên. Do vây tao cho hoc sinh rut re, i lai, ngai kho, thiêu tich c c trong
́ ̣ ̣ cac hoat đông...
ủ ệ ́ ệ ụ ệ ả ằ II. Cac bi n pháp nâng cao hi u qu công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn
ệ ọ ớ : di n h c sinh l p 3
̀ ệ ọ ị ủ ụ ọ ề ̉ 1.Tim hiêu nguy n v ng đ ngh c a ph huynh h c sinh.
ị ố ớ ụ ữ ể ề ề ằ ố Nh m tìm hi u nh ng đi u ph huynh mong mu n đ ngh đ i v i con em
ố ớ ể ừ ủ ệ ủ ệ ế ạ mình, đ i v i giáo viên ch nhi m, đ t đó giáo viên ch nhi m có k ho ch và
ụ ọ ự ụ ệ ể ệ ệ ằ ộ bi n pháp th c hi n nh m m c tiêu giáo d c h c sinh phát tri n m t cách toàn di n.
ọ ề 2. Đi u tra thông tinh h c sinh
Xác đ nh m c tiêu, nhi m v c a giáo viên ch nhi m tôi đã ti n hành h p ph
ụ ủ ủ ụ ệ ệ ế ọ ị ụ
́ ̀ ậ ậ ọ ị huynh , l p phiêu điêu tra thông tin, l p danh sách trích ngang ghi rõ h tên, đ a ch ỉ
ể ắ ủ ệ ề ạ ả ố ẹ liên l c đ n m xem ngh nghi p cha m ; hoàn c nh sinh s ng c a gia đình. Ngoài
ổ ớ ự ượ ươ ể ắ ự ề ra, tôi còn trao đ i v i các l c l ị ng đ a ph ơ ng đ n m rõ h n v năng l c và
ủ ừ ấ ủ ẩ ả ọ ọ ̣ ̣ ph m ch t c a h c sinh, hoàn c nh gia đình c a t ng h c sinh. Sau đó tôi câp nhât
̀ ổ ọ vao s theo dõi h c sinh.
ừ ể ệ ệ ắ ả ơ ụ Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ có bi n pháp giáo d c
ự ọ ụ ể ắ ề ắ ẩ ấ ợ thích h p. Sau đó tôi theo dõi n m b t v ph m ch t , năng l c h c sinh c th qua
7
̀ ọ ụ ể ằ ừ ế ặ ệ ữ ̣ cách giao ti p và qua t ng môn h c c th h ng ngày, đ c bi t là nh ng em con han
́ ̀ ự ẩ ́ chê vê năng l c và ph m chât.
̀ ậ ế ạ ợ ớ ừ ̣ ố ượ ụ ̣ ̣ 3. Phân loai va l p k ho ch giáo d c phù h p v i t ng loai đ i t ng hoc
sinh:
ạ ố ượ ế ể ư ổ ế ạ ̣ Ti n hành phân lo i đ i t ng hoc sinh đ đ a vào s k ho ch công tác ch ủ
:
́ ̀ ́ ệ ̉ ́ nhi m. Co thê phân thanh cac nhom
ả ọ ặ H c sinh g p hoàn c nh khó khăn.
́ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ư ̣ ̣ Hoc sinh cân ren vê kiên th c, ki năng cac môn hoc.
̀ ́ ́ ̀ ọ ̉ ̉ ́ H c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên phâm chât .
̀ ̀ ́ ̀ ự ọ ̉ H c sinh cân quan tâm nhiêu vê phat triên năng l c.
̀ ́ ̣ ̣ Hoc sinh đi hoc thiêu chuyên cân.
ố ớ ữ ọ ả * Đ i v i nh ng h c sinh có hoàn c nh gia đình khó khăn:
ủ ệ ườ ỡ ả ề ậ ấ ẫ ộ Giáo viên ch nhi m th ng xuyên đ ng viên giúp đ c v v t ch t l n tinh
ọ ọ ạ ượ ả ớ ế ầ ầ th n. Kêu g i h c sinh c l p có tinh th n đoàn k t giúp b n v t khó “Lá lành đùm
ề ạ ớ ụ ộ ớ ườ ề ạ ỡ lá rách”. Đ đ t v i chi h i ph huynh l p, nhà tr ữ ệ ng t o đi u ki n giúp đ nh ng
ư ệ ủ ụ ượ ừ ệ ắ ạ ừ em đó. Tính u vi t c a vi c làm này là v a kh c ph c đ c khó khăn l i v a giáo
ủ ượ ự ỗ ợ ủ ườ ụ ượ d c đ ọ c lòng nhân ái cho h c sinh và tranh th đ c s h tr c a nhà tr ộ ng, h i
́ ́ ụ ọ ̣ ̉ ph huynh h c sinh, cac ca nhân, tâp thê.
ụ ớ ủ ệ ả ọ ộ ỗ ố Ví d : L p tôi ch nhi m có 30 h c sinh. M i em có m t hoàn c nh s ng khác
ả ố ố ̉ ̣ ̣ nhau, đa s các em có hoàn c nh gia đình khó khăn: chăng han em Minh Châu, b me
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ự ơ ơ ̉ ̣ ̉ không quan tâm bo em sông v i ông ba ngoai đê xây d ng gia đinh m i, hang thang
̀ ̀ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ̀ ử ̣ ̉ ̣ ̣ ấ không g i tiên vê cho ba ngoai trang trai chăm soc, măc du ba ngoai đa gia. Em r t
ự ể ả ặ ạ nhút nhát t ự ti hay m c c m, xa lánh b n bè . Em không thích phát bi u xây d ng
̀ ́ ề ề ầ ơ ̣ bài. Có nhi u hôm em đã khoc môt minh. Tôi đã quan tâm g n gũi em nhi u h n, giao
ọ ố ầ ủ ặ ở ư ở ớ ầ ầ ạ cho các b n h c t t g n g i kèm c p em lúc em ủ nhà c ng nh l p. D n d n các
ẹ ệ ế ộ ơ ướ em đã ti n b rõ r t và nhanh nh n h n tr c .
8
ư ớ ố ợ ệ ồ ờ ̉ ̣ ớ ổ Đ ng th i giáo viên chu nhiêm tham m u v i Ban giám hi u, ph i h p v i t ng
ủ ụ ầ ộ ở ừ ầ ọ ph trách quyên góp ng h cho các em áo qu n, sách v .... Ngay t đ u năm h c tôi
ề ả ặ ộ ớ ơ ở đã huy đ ng các em trong l p có hoàn c nh khá h n góp ti n (ho c sách v ) giúp đ ỡ
̀ ̀ ữ ư ạ ả ̉ nh ng b n có hoàn c nh nh em Thuy Liên, T ̀ ươ ng Vy.... Nhân ngay khai giang, các
̀ ̃ ễ ớ ườ ổ ứ ữ ọ ̣ ̣ ngày l l n nhà tr ́ ơ ng cung v i Đôi cũng t ch c gây quy tăng cho nh ng h c sinh
́ ượ ữ ề ộ ồ ớ nghèo v ộ t kho. Đi u này là m t ngu n đ ng viên l n giúp các em v ng b ướ ớ c t i
ườ tr ng.
̀ ́ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ư ̣ ̣ *Hoc sinh cân ren vê kiên th c, ki năng cac môn hoc
ố ượ ể ậ ủ ế ố Tôi t p trung tìm hi u hai đ i t ng ch y u : hoàn thành t ư t và ch a hoàn
ữ ọ thành nh ng môn h c nào.
ồ ưỡ ế ạ ậ ỡ ố ượ ằ Giáo viên l p k ho ch b i d ng giúp đ đ i t ữ ng b ng nh ng vi c c ệ ụ
ể ư th nh sau:
ố ớ ọ ư + Đ i v i h c sinh ch a hoàn thành
ạ ư ữ ể ể ờ ờ ả Gi ng l i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m vào nh ng th i gian
ờ ngoài gi ớ lên l p .
ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t d đ n khó đ h c sinh có th tr l i đ ằ c nh m
ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú và c ng c ni m tin các em.
ườ ố ượ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng đó trong quá trình lên l p.
ổ ứ ể ọ ọ ọ ố T ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ h c sinh hoàn thành t ỡ ọ t giúp đ h c
ư sinh ch a hoàn thành .
ư ự ế ổ ề ọ ậ ụ ặ ọ ỡ G p g ph huynh h c sinh trao đ i v tình hình h c t p, cũng nh s ti n b ộ
ệ ọ ở ể ụ ỡ ủ c a con em đ ph huynh giúp đ thêm vi c h c nhà cho các em.
ộ ệ ị ệ ố ử ụ ấ Chú ý tránh thái đ mi t th , phân bi t đ i x làm cho các em nh t chí, x u h ổ
ướ ạ tr c b n bè.
ố ớ ọ ố +Đ i v i h c sinh hoàn thành t t
ự ặ ữ ệ ề ọ ệ ở ọ ề Đi u quan tr ng là phát hi n nh ng năng l c đ c bi h c sinh v văn hoá t
ể ụ ể ệ ạ ộ văn ngh , th d c th thao, h i ho …
9
ườ ồ ưỡ ế ậ ạ ườ ớ Cùng v i nhà tr ng l p k ho ch b i d ng th ố ng xuyên cho các đ i
ượ ồ ưỡ ơ ậ ở ọ ậ ứ t ng này.B i d ng, kh i d y các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua
ặ ầ ữ ữ ệ ấ ạ ổ ộ nh ng h i thi, nh ng bu i nói chuy n ngo i khoá ho c g n gũi nh t ngay trong ti ế t
ọ h c chính khoá.
́ ́ ̀ ̀ ọ ̉ ̉ * Đ i v i ́ ố ớ h c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên phâm chât:
ữ ố ự ẹ ể ẫ Tìm hi u nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có s mâu thu n gi a b và m , gia
ể ị ạ ẻ ấ ữ ẻ ế ặ ặ đình thi u quan tâm ho c có th b b n bè, k x u lôi kéo, ho c tr có nh ng tính
ụ ượ ư ả ấ x u mà b n thân gia đình ch a giáo d c đ c…
́ ́ ố ớ ọ ắ ộ ̣ ̣ ư ả Tôi chu trong đên viêc tác đ ng tình c m, nghiêm kh c đ i v i h c sinh nh ng
ệ ố ứ ắ ạ ầ ườ không c ng nh c. Tuy t đ i không trách ph t, chú ý g n gũi các em và th ng xuyên
ở ộ ụ ứ ắ ờ ộ ị ớ nh c nh đ ng viên khen chê k p th i. Giao cho các em đó m t ch c v trong l p
ể ừ ệ ằ ắ ớ ướ ề nh m g n v i các em trách nhi m đ t ng b ỉ c đi u ch nh mình.
́ ̀ ́ ̀ ự ọ ̉ * Đ i v i ố ớ h c sinh cân quan tâm nhiêu đên phat triên năng l c:
̀ ́ ́ ́ ́ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ Giao viên tao c hôi cho hoc sinh chia se, bay to y kiên. Coi trong s tiên bô cua
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ư ơ ươ ̉ ̣ ̣ ̉ cac em du chi la rât it. Luôn đông viên, khich lê đê cac v ng tin h n. Th ̀ ng xuyên
́ ́ ̣ ̣ ̣ quan tâm cac em trong viêc tham gia cac hoat đông...
̀ ́ ố ớ ữ ọ ̣ * Đ i v i nh ng h c sinh đi hoc thiêu chuyên cân:
̀ ố ế ợ ề ị ươ ổ ứ ̉ ớ Ph i k t h p v i chính quy n đ a ph ng, các t ̀ ch c đoàn thê trong va ngoai
ươ ứ ề ẽ ề ậ ậ ắ ̀ nha tr ̀ ̀ ụ ng. Đi u này, s giúp cho các b c ph huynh nh n th c đúng đ n v tâm
́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ quan trong cua viêc hoc tâp va ren luyên cua con em, đông viên, khich lê cac em cô
́ ườ ầ ủ ọ ệ ể ằ ọ găng. Th ệ ng xuyên ki m tra vi c đi h c chuyên c n c a h c sinh nh m phát hi n
ơ ỏ ọ ữ ế ể ọ ờ ệ ị k p th i nh ng h c sinh có nguy c b h c, đ n tìm hi u nguyên nhân và có bi n
ậ ợ ộ pháp v n đ ng phù h p.
́ ́ ̀ ươ ́ ơ ư ̣ ̣ 3. Theo dõi, nhân xet th ̀ ng xuyên, sâu sat v i t ng hoc sinh:
́ ự ủ ọ ượ ể ̉ Các năng l c, phâm chât c a h c sinh đ c hình thành và phát tri n trong quá
ộ ố ạ ộ ọ ậ ệ ệ ả ườ trình h c t p, rèn luy n, ho t đ ng tr i nghi m cu c s ng trong và ngoài nhà tr ng.
10
́ ộ ố ự ể ̉ ̣ ̣ Giáo viên chu nhiêm giup hoc sinh hình thành và phát tri n m t s năng l c thông qua
́ ̣ ̣ ̣ các hoat đông giao duc.
̀ ̀ ́ ụ ụ ự ự ự ả ̉ ̣ ̣ Cac biêu hiên hoăc hanh vi vê năng l c: T ph c v , t ợ qu n / h p tác / ự ọ T h c
ả và gi ề ế ấ i quy t v n đ .
́ ̀ ́ ọ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ Cac biêu hiên hoăc hanh vi vê phâm chât: Chăm h c, chăm làm / t tin, trách
ự ế ệ ươ ỉ ậ nhi m/ trung th c, k lu t / đoàn k t, yêu th ng.
ệ ể ầ ạ ộ Hàng ngày, hàng tu n, giáo viên quan sát các bi u hi n trong các ho t đ ng
ự ừ ự ể ể ậ ộ ủ ọ c a h c sinh đ nh n xét s hình thành và phát tri n năng l c; t đó đ ng viên, khích
ệ ư ự ụ ể ắ ọ l ề , giúp h c sinh kh c ph c khó khăn, phát huy u đi m và các năng l c riêng, đi u
ạ ộ ể ế ộ ỉ ch nh ho t đ ng đ ti n b . Hàng tháng, giáo viên thông qua quá trình quan sát, ý
ổ ớ ẹ ọ ữ ế ườ ể ậ ọ ki n trao đ i v i cha m h c sinh và nh ng ng i khác đ nh n xét h c sinh, ghi
́ ́ ̀ ấ ượ ổ ́ ơ ư ụ ̣ ̉ ̣ vào s theo dõi ch t l ́ ng giáo d c cu thê, sâu sat đôi v i t ng hoc sinh. Tôi luôn chu
́ ̀ ̃ ́ ̃ ̀ ́ ́ ư ư ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ y tim đên biên phap phu h p, h u hiêu đê “lâp đây” cho hoc sinh trong nh ng thang
sau.
ệ ớ ọ 4. Trang trí l p h c thân thi n:
ọ ạ ế ố ấ ệ ớ ọ ẹ Không gian l p h c s ch đ p, an toàn thân thi n là y u t r t quan tr ng góp
ầ ẻ ế ườ ế ớ ọ ộ ồ ph n thu hút tr đ n tr ớ ng, đ n l p, góp thêm cho l p h c m t lu ng không khí
ệ ỏ ộ ờ ọ ệ ố thân thi n, th ai mái, sinh đ ng, hăng say trong gi ỷ h c, rèn luy n k năng s ng cho
ụ ệ ẩ ớ ọ ọ h c sinh. Các kh u hi u trong l p mang ý nghĩa quan tr ng, có tính giáo d c cao
ế ỗ ườ ự ả ộ ớ ọ "m i ngày đ n tr ề ộ ng là m t ngày vui", xây d ng n i quy l p h c, b ng ghi 5 đi u
ồ ạ ế ầ ả ả ể ể ượ ộ Bác H d y. Vì th giáo viên c n ph i gi i thích đ các em hi u đ c n i dung ý
ỗ ả ồ ượ ủ ệ ẩ ả ỗ ơ ọ nghĩa c a m i b ng, m i kh u hi u. Di nh Bác H đ ấ c treo n i trang tr ng nh t,
ớ ơ ụ ồ ướ ả ể ấ d th y. Giáo d c lòng kính yêu nh n Bác H , lòng yêu n ả ư c. B ng tr ng bày s n
ể ệ ộ ố ơ ộ ế ẩ ặ ệ ph m giúp các em có c h i th hi n m t s năng khi u đ c bi t .
ườ ở ọ ắ ữ ủ ả ườ Th ng xuyên nh c nh h c sinh gi tài s n chung c a nhà tr ọ ớ ng. L p h c
ủ ạ ọ ậ ự ạ ả có đ ánh sáng , qu t, l ệ hoa, cây xanh, t o không khí th t s tho i mái, thân thi n
ả ớ ơ ọ ủ ồ ầ g n gũi v i thiên nhiên h n. Bàn giáo viên có khăn tr i bàn, l hoa, t ả đ dùng ph i
ế ư ệ ạ ệ ề ọ ọ ớ ọ
ắ s p x p g n gàng khoa h c. L p h c có góc th vi n t o đi u ki n cho các em ham 11
ở ộ ể ố ế ể ả ọ ỹ ọ đ c sách, m r ng v n hi u bi t phát tri n kh năng đ c cho các em. Rèn k năng và
ệ ệ ả ả ả ắ ọ ỷ trách nhi m b o qu n tài s n chung, rèn luy n k năng g n gàng ngăn n p.
́ ử ụ ờ ử ỉ ệ ắ ờ ươ Giao viên s d ng l i nói, ánh m t và c ch thân thi n: L i nói là ph ệ ng ti n
ở ậ ớ ọ ấ ủ ế ầ ọ giao ti p quan tr ng nh t c a th y cô giáo v i h c sinh. B i v y, giáo viên c n s ầ ử
ờ ớ ọ ệ ế ạ ả ấ ụ d ng l i nói sao cho đ t hi u qu cao nh t. Khi giao ti p v i h c sinh, tôi luôn s ử
ễ ể ị ể ữ ạ ấ ả ả ụ d ng ngôn ng sao cho các em d hi u nh t, giàu hình nh và đ t giá tr bi u c m
̀ ̀ ệ ẽ ạ ữ ắ ả ơ ớ ̣ cao. L i nói nhe nhang cùng v i ánh m t thân thi n s t o ra nh ng xúc c m tâm lí,
ả ự giúp các em tho i mái và t tin.
̀ ừ ợ ệ ế ể ợ Cân khen ng i, đ ng chê bai: Khen ng i là vi c làm không th thi u trong giáo
ặ ệ ụ ể ọ ượ ệ ố ả ụ d c, đ c bi ọ t là giáo d c ti u h c. Khi h c sinh làm đ c vi c t t là tôi ph i khen
ể ợ ệ ộ ộ ờ ụ ấ ệ ả ng i ngay đ khích l , đ ng viên. M t l ề ầ i khen có hi u qu giáo d c g p nhi u l n
ữ ớ ờ ặ ỉ ệ ớ ọ ệ ờ ộ so v i nh ng l i ch trích, chê bai. Đ c bi t v i h c sinh cá bi t thì l i đ ng viên,
ư ề ề ầ ố ợ ổ khen ng i nh là li u thu c tinh th n giúp các em thay đ i hành vi theo chi u h ướ ng
̀ ̀ ọ ậ ̣ ủ ự ẩ ơ ộ ọ tích c c, còn là đ ng c thúc đ y quá trình h c t p va ren luyên c a các em, giúp h c
́ ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ự ̣ ̣ ̣ sinh manh dan khi giao tiêp, t ́ ̉ ơ tin, săn sang chia se v i ban va thây cô giao.
ụ ọ ẻ ế Quan tâm và chia s : Tôi giáo d c h c sinh có thói quen bi ̉ t quan tâm, chia se,
́ ộ ố ọ ậ ỏ ẫ ư ơ ̣ ộ đ ng viên, thăm h i l n nhau trong h c t p cũng nh trong cu c s ng. Trong l p hoc
́ ́ ́ ể ớ ổ ủ ứ ủ ậ ạ co goc dan ngày sinh c a các em đ l p t ch c sinh nh t cho b n c a mình. Quà
ữ ể ậ ờ ừ ữ ờ ế ạ sinh nh t có th là nh ng l i chúc m ng hay nh ng l ủ i ca ti ng hát c a các b n trong
ị ộ ủ ể ệ ạ ẩ ỏ ể ớ l p. Bên c nh đó giáo viên ch nhi m có th chu n b m t món quà nh có th là
́ ́ ở ộ ể ặ ự ể ậ ̣ ́ quy n v , h p màu,... đ t ng các em trong ngày sinh nh t hoăc khi cac em co s tiên
̣ ượ ề ấ ượ ự ủ ̣ bô v t bâc.... Đi u này giúp các em th y đ ạ c s quan tâm c a cô giáo và các b n
ừ ớ ự ọ ậ ư ệ ơ trong l p. T đó, giúp các em t tin h n trong h c t p, rèn luy n cũng nh tham gia
ạ ộ ậ ể các ho t đ ng t p th .
ườ ấ ầ ớ ọ ố ắ ể ậ ở GV là ng i r t g n gũi v i h c trò, vì v y hãy c g ng đ các em luôn c i m ở
ầ ủ ừ ừ ạ ầ ầ ả ớ v i th y cô. Giáo viên v a là b n v a là th y c a các em. Giáo viên không c n ph i
ệ ố ự ư ư ủ ả ấ ầ ặ ớ che gi u tình c m c a mình v i các em, nh ng c n tuy t đ i tránh s u ái đ c bi ệ t
12
ộ ươ ự ằ ớ v i m t vài em nào đó. Th ng yêu, công b ng, kiên trì và trung th c là nguyên tăć
́ ̉ ̣ ủ c a tôi trong công tac chu nhiêm.
ự ế ạ ớ ờ ố ượ ề Xây d ng Đôi b n cùng ti n: Trong l p bao gi cũng có nhi u đ i t ọ ng h c
̀ ̀ ́ ữ ữ ọ ọ ̣ ́ ư sinh, ngoài nh ng h c sinh hoan thanh tôt cac môn hoc còn có nh ng h c sinh ch a
̀ ̀ ̀ ́ ị ự ể ọ ̣ hoan thanh, tiêp thu châm, đ các em h c sinh nay không b t ặ ả ti, m c c m và th ụ
ọ ậ ọ ậ ư ự ế ạ ộ đ ng trong h c t p. Tôi xây d ng các mô hình h c t p nh “ Đôi b n cùng ti n” đ ể
̀ ́ ặ ọ ắ ̣ ̣ ́ ọ h c sinh hoc tôt kèm c p h c sinh con châm tiên. Qua n m đ ượ ứ ọ ủ ừ c s c h c c a t ng
ư ữ ề ộ ượ ệ ầ ư ́ ế em, tôi l u ý nhi u đ n nh ng em thu c đôi t ặ ng đ c bi t c n l u ý. Tôi phân công
ở ạ ự ư ế ạ ắ ọ ọ ừ t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh : Nh c nh b n h c bài,
ạ ọ ậ ệ ễ ậ ổ ọ ộ xem l ụ i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài d thu c; cách v n d ng
ứ ế ậ ọ ướ ặ ủ ẫ ạ ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ố ế ậ ng d n b n làm bài t p ho c c ng c ki n
̀ ̀ ứ ư ể ế ạ ạ ộ ̉ ̣ ̣ th c mà b n ch a hi u. Qua kiêm tra đinh ki hoc ki 1, nhóm b n nào ti n b tôi
́ ườ ự ố ắ ể ộ ộ ồ ờ th ng trao m t mon quà đ đ ng viên các em có s c g ng. Đ ng th i, qua đó
ế ạ khuy n khích nhóm b n khác thi đua nhau.
̀ ́ ữ ữ ấ ả ầ ắ ơ ọ ơ Nh thê, tôi th y tình c m gi a th y trò đã g n bó nhau h n và nh ng h c sinh
ữ ụ ạ ạ ở ự ừ ơ hay nhút nhát, r t rè nay không còn n a mà tr nên m nh d n, t tin h n. T đó các
́ ́ ́ ớ ạ ế ớ ể ợ ậ ̉ ́ em càng ham thích đ n l p đ hòa nh p v i b n bè, cac em biêt h p tac, chia se kêt
́ ệ ọ ủ ộ ơ ế ơ ̉ ̣ ̣ ̣ qua hoc tâp v i ban, vi c h c c a các em ngày càng ti n b h n.
̀ ́ ạ ộ ự ệ ơ ơ ệ 5. Th c hi n ho t đ ng ngoai gi ̀ ả lên l p có hi u qu :
́ ́ ́ ́ ự ở ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ Tôi đông viên, nhăc nh hoc sinh tham gia môt cach tich c c cac hoat đông ngoai
̀ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ơ ư ơ ̣ ̣ gi ̀ ̀ lên l p nh : thi văn nghê nhân ngay 20/11; thi em viêt, ve vê me va cô nhân ngay
́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ 20/10; Thi chung em kê chuyên Bac Hô, thăm me liêt si, gia đinh co công, thăm bia
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ưở ươ ̣ ̣ ̣ ̉ t ̃ ng niêm cac liêt si nhân dip 22/12, ch ơ ng trinh Đan ga khăn quang đo…tro ch i
́ ̀ ̃ ́ ̀ ươ ơ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ dân gian, tim hiêu lê hôi quê em, em hat dân ca, vê sinh tr ̀ ̉ ng l p... Đây la c hôi đê
́ ́ ́ ự ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ự hoc sinh phat triên năng l c giao tiêp, manh dan, t ư tin, tich c c hoat đông, giao l u
́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ươ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ hoc hoi ban be… va ren luyên phâm chât yêu tr ̀ ơ ng, yêu l p, biêt n thây cô giao, gi ̃ ư
̀ ̀ ̀ ự ươ ̉ ̣ gin va bao vê môi tr ̀ ươ ng, t ̀ hao vê quê h ̀ ng minh…
13
̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ự ợ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ Ngoai ra tôi con chu đông l a chon cac hinh th c, nôi dung phu h p chu điêm
́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ơ hoat đông cua Liên đôi hoăc đăc điêm cua l p đê tô ch c cac hoat đông cho cac em
́ ́ ́ ́ ̉ ư ạ ượ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ tham gia sinh ho t sao. Tô ch c co chât l ng tiêt sinh hoat tâp thê, giao cho chu tich
́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ HĐTQ điêu hanh tiêt sinh hoat l p, hoc sinh phat biêu dân chu, manh dan nhân khuyêt
́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ điêm cua minh va chi ra thiêu sot cua ban, binh bâu cac ban đ ̀ c khen trong hoc ki 1
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ơ ự ự ̣ ̣ ̉ ư v a qua…Nh vây ren cho hoc sinh kha năng điêu hanh, tinh t tin, trung th c, t ự
́ ự ̣ ̣ ̣ trong, t chiu trach nhiêm…
́ ố ề ự ̉ 6. Làm t t công tác n n nêp t ́ quan tôt:
ạ ộ ể ể ế ấ ọ ộ ọ ế H c sinh ti u h c hi u đ ng, các em r t thích ho t đ ng, ham hi u bi ố t, mu n
ề ế ự ự ể ậ ữ ả ả ậ t p th công nh n mình. Xây d ng n n p t qu n không nh ng tho mãn tâm lý
ơ ộ ể ượ ủ ệ ẻ ả ạ này c a các em mà còn t o cho các em c h i đ đ c tr i nghi m, chia s và đ ượ c
ưỡ ệ ể ướ ự nuôi d ng, rèn luy n, phát tri n theo h ng tích c c.
ố ớ ọ ệ ự ể ọ ươ ặ ố ệ ̉ Đ i v i h c sinh ti u h c vi c t quan là t ng đ i khó (đ c bi t là trong các
ư ầ ờ ạ ộ ữ ế ấ ộ ờ ̣ ̣ hoat đông nh truy bài đ u gi ế , ho t đ ng gi a gi …) vì các em r t hi u đ ng. N u
ạ ộ ủ ủ ệ ề ệ ẽ ạ không có giáo viên ch nhi m thì nhi u ho t đ ng c a các em s khó đ t hi u qu ả
ư ở ớ ỉ ờ ệ ầ nh ý mu n. ặ ố M t khác, l p các em có thói quen ch nghe l i th y cô ch nhi m, có ủ
ạ ộ ữ ể ẫ ậ ườ ư em hay l n tránh nh ng ho t đ ng t p th . Vì v y ậ d ớ ạ ộ ng nh ho t đ ng trên l p
̃ ̀ ỉ ạ ủ ệ ệ ặ ạ ̉ cung cân giáo viên ch nhi m có m t đê ch đ o. Trong khi đó vi c d y h c ọ ở ể ti u
ờ ượ ệ ặ ả ủ ể ệ ọ h c bây gi đã đ c chuyên bi t hoá, giáo viên ch nhi m không th có m t c ngày
ỉ ạ ể ả ể ắ ớ ở ế ấ ề ườ trên l p đ nh c nh , ch đ o các em. Đ gi i quy t v n đ này ng i giáo viên ch ủ
ề ế ự ả ủ ớ ự ệ ả ắ ộ ượ nhi m b t bu c ph i xây d ng thành công n n p t qu n c a l p và đ c nâng cao
́ ̀ ́ ̃ ự ủ ỗ ươ ̣ ̀ ớ năng l c c a m i cá nhân trong l p. GVCN thanh lâp cac ban va h ́ ng dân cac ban
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ươ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ hoat đông co nên nêp, tăng c ̀ ng hoat đông cua ban t ̃ quan, nhât la ki năng điêu hanh
́ ơ ưở ̉ cua em l p tr ng.
̀ ườ ọ ̣ ̣ 7. Vân dung mô hinh tr ớ ng h c m i VNEN:
́ ́ ̀ ế ợ ắ ạ ổ ̣ ̣ ̀ Thay đ i trong s p x p ban ghê phu h p day hoc theo nhom t o ra môi tr ườ ng
ậ ợ ạ ệ ạ ọ ủ ầ ọ ượ ố ồ ư s ph m thu n l i cho vi c d y h c c a th y và trò. H c sinh đ c b trí ng i theo
14
ượ ễ ệ ạ ữ nhóm (4 5em) đã có đ c không gian thông thoáng d dàng cho vi c đi l ầ i gi a th y
ậ ợ ể ể ớ ọ ớ ộ ế và trò trong l p h c; giáo viên đ n v i các nhóm m t cách thu n l ệ i đ ki m tra vi c
ỡ ề ủ ệ ọ ̣ ỉ ọ ủ ừ h c c a t ng h c sinh và giúp đ đi u ch nh vi c làm c a các em trong nhóm. Hoc
́ ̀ ự ơ ự ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ sinh co c hôi bôc lô kha năng th c hiên nhiêm vu hoc tâp, t lam viêc theo s phân
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ợ ̉ ̣ ̉ công cua nhom, lam viêc theo nhom, h p tac nhom, bao cao kêt qua trong nhom,...
ọ ậ ế ỗ ọ ệ ư ̣ Trong m i phòng h c còn có các góc h c t p Ti ng vi ́ t, Toán,..goc th viên,
́ ̀ ư ạ ả ẩ ớ ồ ọ ỗ ̣ goc công đông v i các đ dùng d y h c cho m i môn và các s n ph m nh bài văn,
ế ữ ẹ ậ ự ẫ ủ ọ ươ ̉ ̉ ̣ ẽ tranh v , bài vi t ch đ p, m u v t t làm c a h c sinh, san phâm đia ph ng.
Ở ỗ ớ ổ ứ ộ ồ ự ả ủ ọ ế m i l p, giáo viên t ch c thành H i đ ng t ầ qu n c a h c sinh đ góp ph n
ư ộ ố ẩ ự ứ ể ả ạ ố ợ thúc đ y s phát tri n tình c m, đ o đ c cũng nh m t s kĩ năng s ng phù h p
ạ ộ ự ế ạ ộ ỏ ớ ọ ườ thông qua ho t đ ng th c t t i xã h i thu nh là l p h c và nhà tr ng. Giáo viên
ộ ồ ộ ố ụ ể ả ủ ự ệ ệ ự ả ư ọ th c hi n m t s công c đ nâng cao hi u qu c a H i đ ng t qu n nh h c sinh
ự ự ệ ộ ớ ọ t giác tham gia vào các nhóm làm vi c; cùng nhau xây d ng n i qui quy l p h c, v ẽ
ư ề ủ ớ ư ữ ồ ộ ố ̉ ệ ơ ồ ộ s đ c ng đ ng c a l p, h p th đi u mu n nói, hòm th chia se,... Nh ng vi c
ứ ự ư ứ ậ ầ ạ làm này góp ph n t o ra đ c tính t ộ tin cũng nh ý th c và kĩ năng hòa nh p xã h i
ấ ố r t t t cho các em.
ọ ủ ạ ộ ớ ừ ế ọ ọ Giáo viên chú tr ng ho t đ ng h c c a h c sinh, đ n v i t ng em và nhóm
ả ớ ề ệ ơ ả ế ướ ọ ậ h c t p nhi u h n làm vi c chung cho c l p, gi i đáp ý ki n và v ắ ủ ng m c c a
ộ ặ ế ả ọ ư ọ ọ h c sinh thay vì thuy t gi ng. H c sinh h c làm quen theo nhóm là m t đ c tr ng
ế ạ ầ ớ ổ ọ ế ọ ầ ọ trong đ i m i cách d y và h c; h u h t các ti t h c, h c sinh đã có g n ba ph n t ầ ư
ể ệ ệ ặ ờ ộ ộ ả th i gian đ làm vi c nhóm, c p và cá nhân m t cách khá vui, sinh đ ng và hi u qu .
ượ ự ự ứ ế ổ Các em đ ̣ c th c s cùng nhau trao đ i, tìm tòi khám phá ki n th c qua các hoat
ể ờ ả ặ ể ể ư ỏ ỗ ̣ ̣ ̣ đông hoc tâp đ tìm ra l i gi ặ i ho c đ hi u bài; ch nào ch a rõ thì h i cô giáo ho c
ợ ả ề ự ự ế ọ ộ ể ạ b n trong nhóm đ có thêm g i ý gi i thích…H c sinh ti n b rõ v s t tin cũng
ư ạ ự ế ạ ơ ỡ ̉ ọ ậ nh m nh d n h n trong giao ti p; các em có s chia se giúp đ nhau trong h c t p,
̀ ự ọ ự ượ ố ượ ̣ kĩ năng t h c và t đánh giá đ c nâng lên; các đ i t ơ ộ ng HS con châm có c h i
́ ể ắ ể ể ắ ượ ọ ọ ̣ ̣ phát bi u, đ th c m c và hi u đ ơ c bài h c. Tôi chu trong viêc “ H c mà ch i
ơ ọ ấ ự ể ệ ơ
ch i mà h c”. Tham gia trò ch i giúp các em rèn luy n th ch t, s khéo kéo, nhanh 15
ạ ự ữ ế ẹ ạ ồ ơ ỏ ệ nh n, ho t bát, t o s hòa đ ng, thân thi n, đoàn k t,... Nh ng phút vui ch i th a
ể ọ ậ ứ ẽ ạ ố ồ ơ mái, lành m nh s giúp các em thêm hào h ng đ h c t p và s ng h n nhiên h n.
ứ ữ ề ệ ạ ơ ơ ố ẹ ế ạ ạ H n n a, vi c vui ch i lành m nh còn t o ra nhi u đ c tính t ữ t đ p, h n ch nh ng
ậ ấ ể ấ ề ướ ệ ồ ờ ồ ố ơ t t x u, đ ng th i rèn luy n th ch t và tâm h n các em theo chi u h ng t t h n.
ổ ớ ế ạ ớ ầ ự ả ậ Đ i m i ti ằ t sinh ho t l p, h ng tu n các ban t ạ th o lu n, đánh giá ho t
ự ủ ể ế ầ ậ ả ạ ộ đ ng c a ban mình trong tu n qua và cùng nhau th o lu n đ xây d ng k ho ch
ầ ớ tu n t i.
ườ ụ ổ ọ 8. Th ̉ ớ ng xuyên trao đ i, chia se v i ph huynh h c sinh:
́ ́ ườ ố ợ ổ ớ ụ ệ ơ Th ̉ ng xuyên liên h , trao đ i v i ph huynh cùng ph i h p v i giao viên chu
́ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ọ ộ ̣ ̣ nhiêm trong viêc giáo d c cac em, đ ng viên giúp đ k p th i t ng h c sinh nh t là
́ ̣ ể ấ ượ ữ ọ ọ ậ ̉ ̉ ư ố ớ đ i v i nh ng h c sinh ch a đat đ nâng cao ch t l ng h c t p, phat triên phâm
́ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ơ ự ̉ ̣ ̣ ̣ chât, năng l c. Trao đôi chia se v i phu huynh giup hoc sinh ren luyên ki năng t ự ụ ph c
ệ ượ ộ ố ệ ạ ủ ư ệ ụ ụ ả ự ụ v : th c hi n đ c m t s vi c ph c v cho sinh ho t c a b n thân nh v sinh
ộ ố ệ ụ ụ ọ ậ ị ồ ư ể ặ ẩ thân th , ăn, m c; m t s vi c ph c v cho h c t p nh chu n b đ dùng h c t p ọ ậ ở
ọ ậ ạ ở ố ờ ố ắ ự ớ ở l p, nhà; b trí th i gian h c t p, sinh ho t nhà; c g ng t hoàn thành công
vi c;ệ
ổ ớ ể ặ ư ứ ự ụ ề ằ ế Tôi trao đ i v i ph huynh b ng nhi u hình th c nh : có th g p tr c ti p
ự ệ ệ ạ ặ ầ ổ ỗ ổ ỉ ho c trao đ i qua đi n tho i m i khi có s vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch là
ạ ủ ọ ọ ậ ữ ệ ỏ ở ể nh ng thăm h i vi c h c t p sinh ho t c a h c sinh ọ nhà đ tìm nguyên nhân h c
̀ ̀ ́ ố ợ ự ể ế ộ ̉ ọ sa sút hay cùng nhau ph i h p đ giúp h c sinh ti n b vê phâm chât va năng l c.
̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̃ ơ ̉ ư ư ơ ơ ̣ ̣ ̀ V i nh ng hoc sinh cân giup đ đê nhiêu h n nh con qua rut re, con noi dôi, không
́ ́ ́ ự ề ữ ỗ ủ ự ư ̣ ̣ ̣ ̣ t chiu trach nhiêm v nh ng l ́ i c a mình, ch a tich c c tham gia cac hoat đông giao
́ ̀ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ơ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ duc..tôi đên nha cac em trao đôi, chia se v i cha me cac em đê cung giup đ , quan tâm
́ ̣ giao duc.
́ ụ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ ̣ ̣ Thông qua các cuôc h p ph huynh tôi l i có c h i đ c bày t ́ cac biên phap
́ ̃ ́ ́ ́ ơ ơ ố ọ ̣ ̣ ̣ ̣ giup đ hoc sinh theo h ́ ươ ng đanh gia m i. Trong cuôc hop phu huynh cu i h c kì I,
ả ọ ậ ủ ọ ọ ậ ệ ế tôi thông báo đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t qu h c t p c a h c sinh
ẹ ướ ớ ữ ể ộ ư ọ c l p và trong cu c h p nh ng đi m ch a
cho cha m các em. Không thông báo tr 16
ố ủ ọ ể ể ữ ắ ờ ồ ư t t c a h c sinh ọ ệ , nguy n v ng
. Đ ng th i tôi cũng l ng nghe đ hi u nh ng tâm t
ụ ạ ấ ợ ố ủ ọ c a h cùng nhau bàn b c th ng nh t cách giáo d c con em mình cho phù h p.
ố ợ ữ ủ ộ ể ệ ệ 9. Ph i h p gi a giáo viên b môn, giáo viên ch nhi m đ có bi n pháp giáo
ụ ọ d c h c sinh:
́ ọ ậ ệ ệ ị ̣ ế Giao viên bô môn ch u trách nhi m đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t
ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ạ ộ ụ ị ọ qu h c t p c a h c sinh đ i v i môn h c, ho t đ ng giáo d c theo quy đ nh. Theo
́ ́ ́ ư ử ̣ cach đanh gia hoc sinh theo thông t ổ 22 s a đ i TT 30 /2014/TTBGD ĐT ngày
́ ́ ̃ ̀ ể ọ ị ̉ ̣ 28/8/2014 vê Qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ́ ọ , giao viên chu nhiêm cung đanh gia
́ ́ ́ ở ̣ ợ ộ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ hoc sinh ca 3 n i dung nên rât thuân l i trong viêc giup hoc sinh phat triên phâm
́ ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ự ượ ư ̣ ̉ ̣ ̣ chât, năng l c; năm đ ̃ ơ c nh ng han chê cua hoc sinh va đa co cac biên phap giup đ .
́ ố ợ ự ế ệ ậ ạ ớ ̉ ̣ ̣ Giao viên chu nhiêm ph i h p v i giáo viên bô môn, l p k ho ch, th c hi n k ế
ồ ưỡ ạ ố ớ ọ ậ ỡ ọ ệ ọ ho ch b i d ạ ộ ng, giúp đ h c sinh h c t p, rèn luy n đ i v i môn h c, ho t đ ng
ố ợ ọ ậ ụ ệ ớ ̣ ế giáo d c. Ph i h p v i giáo viên bô môn đánh giá quá trình h c t p, rèn luy n và k t
̃ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ả ọ ậ ủ ọ ợ ơ ̣ qu h c t p c a h c sinh. VD: Em Thuân cân giup đ vê giao tiêp, h p tac; em Hung
̀ ́ ́ ̀ ự ươ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ cân giao duc phâm chât tinh trung th c, ki luât; em Tr ̀ ư ng con ch a chăm hoc, ch a
́ ́ ự ̣ ̣ tich c c tham gia cac hoat đông…
ườ ầ ườ ườ ị ắ ặ ộ Giáo viên b môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng ể i ch n m đ c đi m
̀ ỗ ế ọ ỗ ơ ổ ớ ể ị ờ ̣ tình hình m i em trong m i ti ̀ t h c va ngoai gi ̀ hoc đ k p th i trao đ i v i giáo
́ ̃ ́ ̀ ́ ́ ủ ệ ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ viên ch nhi m tìm cac biên phap giup đ , giao duc đê cac em hoan thiên h n.
̉ ́ III. Kêt qua đat đ ̣ ượ : c
́ ̀ ́ ̀ ự ệ ờ ả ̉ Qua th i gian th c hi n các gi ̉ i pháp vê phat huy vai tro cua giao viên chu
̀ ̀ ̀ ự ế ệ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ nhiêm trong viêc hinh thanh va phat triên toàn di n cho hoc sinh, th c t ấ đã cho th y
ề ự ả ờ ế ề ấ ạ ạ ọ h c sinh đ u t tin khi giao ti p, tr l i các v n đ , các em m nh d n và luôn đ ượ c
ọ ậ ủ ộ ệ ế ạ ọ ể kích thích "c nh tranh" trong vi c phát bi u ý ki n. H c sinh ch đ ng h c t p và
ườ ệ ươ ự ọ ự ả ượ ỹ th ng xuyên rèn luy n ph ng pháp t h c, t qu n và đ ệ c rèn luy n k năng
ể ỹ ẻ ậ ấ ợ ỹ ế ố s ng trong t p th , k năng giao ti p, nh t là k năng h p tác, chia s .
ả ạ ượ ế ố ọ ư K t qu đ t đ c cu i h c kì 1 nh sau:
17
ố ọ ổ T ng s h c sinh: 30
ề ế ứ : * V ki n th c kĩ năng
ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành KT KN
SL % SL % SL %
10 33.3 18 60.0 2 6.7
14 46.7 16 53.3 0 0
Toán Ti ngế tệ vi
8 26.7 22 73.3 0 0 TNXH
8 26.7 22 73.3 0 0 ạ ứ Đ o đ c
6 20.0 24 80.0 0 0 Mĩ thu tậ
6 20.0 24 80.0 0 0 Âm nh cạ
7 23.3 23 76.7 0 0 ủ Th công
ự ề * V năng l c:
T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c g ng ổ ố T ng s 30 em
SL % SL % SL %
0 0 20 66.7 10 33.3 ự ụ ụ ự ả T ph v , t qu n
0 0 20 66.7 10 33.3 ợ H p tác
ề
ấ
ẩ * V Ph m ch t:
0 0 18 60.0 12 40.0 ự ọ T h c, GQVĐ
T tố Đ tạ ầ ố ắ C n c g ng ổ ố T ng s 22 em
SL % SL % SL %
20 66.7 10 33.3 0 0 ọ Chăm h c, chăm làm
18
17 56.7 13 43.3 0 0 ự ệ T tin, trách nhi m
17 56.7 13 43.3 0 0 ậ ự Trung th c, kĩ lu t
20 66.7 10 33.3 0 0
ươ
ế Đoàn k t, yêu th
ng
ộ ố ệ ớ ầ ụ ệ ậ ả So v i đ u năm, sau khi v n d ng m t s bi n pháp nâng cao hi u qu công
ự ế ụ ủ ệ ệ ằ ộ ớ ọ tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 3 đã có s ti n b rõ v c ề ả
ự ứ ế ẩ ấ ki n th c kĩ năng, năng l c và ph m ch t.
̀ Ậ Ế PHÂN III: K T LU N
́ ̉ ́ 1. Ý nghiã cua sang kiên:
ự ệ ồ ườ ộ ự ệ ả ả S nghi p tr ng ng i là m t s nghi p cao c mà không ph i ai cũng làm
ượ ỏ ườ ự ệ ẻ ế ề ế ả đ c. Nó đòi h i ng i th c hi n ph i có cái tâm yêu ngh , m n tr . Vì th , ng ườ i
ấ ớ ệ ệ ộ ơ ộ ả giáo viên mang trên vai m t trách nhi m r t l n, làm m t công vi c không đ n gi n
ượ ệ ườ ọ ố chút nào. Mu n hoàn thành đ ụ c nhi m v này, ng ỏ ả i giáo viên ph i luôn h c h i,
ự ầ ư ả ạ ạ ố ề nâng cao tay ngh , luôn có s đ u t , sáng t o trong su t quá trình gi ng d y lâu dài.
ệ ự ầ ủ ẫ ỗ ở ỏ Nó đòi h i lòng nhi t tâm, s c n m n, kiên trì c a m i giáo viên. ụ B i vì giáo d c
̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ạ ả ươ ̉ ̣ ̉ ̣ ơ ở ư Tiêu hoc la nên t ng t o c s v ng chăc đê cac em tiêp b ̀ ́ c . Bên canh giup hoan
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ự ư ̣ ̣ ̉ ̉ thanh kiên th c ki năng cac môn hoc thi viêc giup cac em phat triên năng l c va phâm
́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ư ự ̣ ̣ ̣ ̣ chât vô cung cân thiêt. Giao duc hoc sinh co tai, co đ c, năng đông, sang tao, t ̉ tin đê
̃ ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ư ơ ạ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ đap ng v i yêu câu cua xa hôi la nhiêm vu cao ca cua môi chung ta. ữ T o ra nh ng
ườ ủ ấ ướ ấ ả ả ủ ế ng i tài c a đ t n ố ộ c – k t qu c a quá trình lao đ ng v t v mà chúng ta đã t n
ề ủ ể ự ệ ẽ ế ầ ưở ớ ủ ỗ bao tâm huy t, ti n c a đ th c hi n s là ph n th ng to l n c a m i giáo viên và
ự ộ ồ ượ ự ể nó còn là ngu n đ ng l c giúp chúng ta v ệ t qua khó khăn đ hoàn thành s nghi p
ồ ề ế ẻ ằ ự ị ộ ượ ằ tr ng ng ườ B ng lòng yêu ngh m n tr , b ng s v tha, bao dung, đ l i. ng, caí
̀ ủ ệ ẽ ắ ắ ̣ ̣ ́ ”tâm” nghê nghiêp… ch c ch n giáo viên ch nhi m s thành công trong viêc giup
́ ̀ ́ ́ ́ ự ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ hoc sinh phat triên phâm chât va năng l c. Giao viên chu ngiêm co vai trò nh là ng ườ i
̀ ́ ́ ́ ́ ườ ẹ ư ̉ ơ ̉ ̉ ̣ cha, ng ̃ i m th hai cua cac em, luôn gân gui, quan tâm, chia se v i tât ca hoc sinh
19
́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ở b i môi em co môt hoan canh khac nhau. Đê giup hoc sinh hinh thanh va phat triên
́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ệ ̉ ̣ ̉ toàn di n giao viên chu nhiêm cân lam tôt cac giai phap sau:
ắ ơ ế ủ ọ ắ ị N m ch c s y u lý l ch c a h c sinh.
ủ ừ ể ọ ữ Hi u rõ tâm sinh lý, tính cách c a t ng h c sinh có nh ng bi n pháp giáo ệ
ợ ụ ụ ể d c c th , thích h p.
ự ổ ứ ệ ớ Luôn có s đ i m i trong các hình th c rèn luy n, thi đua, giáo d c ụ t oạ
ẻ ố ớ ọ ớ ứ h ng thú, m i m đ i v i h c sinh.
vân dung mô hinh VNEN.
́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ Đôi m i PPDH,
́ ́ ̀ươ ̣ Đanh gia th ng xuyên hoc sinh theo TT 22.
̀ ́ ổ ứ ạ ộ ơ ơ ̣ ̉ T ch c co hiêu qua các ho t đ ng ngoai gi ́ ̀ lên l p.
ườ ̉ ớ ụ ổ ọ Th ng xuyên trao đ i, chia se v i ph huynh h c sinh.
ộ ứ ỗ ọ ậ ự ể ừ ủ Th t s xem m i h c sinh là m t đ a con c a mình đ t ụ ằ đó giáo d c b ng
ấ ả ấ ươ ệ t t c t m lòng, tình th ầ ng yêu và tinh th n trách nhi m .
ữ ệ ớ ế ớ ấ ứ ể V i nh ng kinh nghi m này, tôi thi ụ t nghĩ nó có th áp d ng v i b t c giáo
ố ượ ỉ ầ ự ệ ọ ở viên nào, đ i t ng h c sinh nào b i nó không khó th c hi n mà ch c n có lòng say
ủ ự ẽ ế ắ ắ mê, s quy t tâm c a giáo viên thì ch c ch n chúng ta s thành công.
ị ề ấ ữ ế 2. Nh ng ki n ngh , đ xu t:
ầ ổ ứ ạ ộ ề ơ ơ ả ể ọ C n t ch c nhi u h n các ho t đ ng vui ch i, gi i trí cho h c sinh đ các
ượ ạ ổ ơ em có đ c sân ch i lành m nh, b ích.
ầ ườ ụ ỹ ể C n tăng c ể ố ng công tác giáo d c k năng s ng cho các em, đ các em hi u
ổ ọ ườ ủ ứ ệ ề thêm v vai trò, trách nhi m c a l a tu i h c đ ng.
ủ ệ ớ ườ ố ợ ẹ ọ ớ Giáo viên ch nhi m l p tăng c ng công tác ph i h p v i cha m h c sinh
ữ ụ ờ ọ ệ ể ị đ k p th i giáo d c nh ng h c sinh cá bi ả ệ t có hi u qu .
20