ộ ố ệ

ạ ọ

M t s  bi n pháp qu n lý và t

ch c ho t đ ng d y h c

t

ạ ườ i tr ế ứ

ổ ứ ng ti u h c đ t chu n qu c gia ủ

ạ ộ ố ẩ ể ọ ơ

ưở ệ ( Võ Đ c K ­ Hi u tr

ả ể ọ ạ ườ ng tr

ng Ti u h c S n Th y )

ặ ấ ề

Ph nA. Đ t v n đ

I.

Lý do ch n đ  tài. ướ ổ ủ ớ ự

ọ ề ế ỷ ề ể ọ ế ớ ế ộ , xã h i và xu th  h i nhâp c a th  gi

ể ầ ị ạ ộ ầ ộ ề ạ ượ

ọ ể ệ ề ệ

ồ ự ẩ ự i. Đây là trách nhi m c a toàn Đ ng, toàn dân, trong đó nhà

ồ ộ

ứ ụ

ể ụ ớ ể ủ ạ ng giáo d c toàn di n trong

ế ố ả ệ ạ ế  hàng đ u trong ti n trình đào t o con ầ ủ ố ng văn hóa là y u t

ộ ườ ể c yêu c u c a xã h i hi n nay, giáo d c và đào t o ph i có  ấ ươ c phát tri n m i đ  c ng c  và nâng cao ch t l ầ ấ ướ c. i m i đáp  ng công cu c CNH­HĐH đ t n

ọ ằ ữ ơ ở

ỹ ắ ể ọ ề ứ ầ ơ ả

ể ọ ượ ạ ừ ữ c d y t

ầ ư ư ế ế ồ ọ  th  ng i vi

ư ử ỹ

ph c v , k  năng giao ti p, các k  năng t ọ ủ ắ ổ

ườ ể

ệ ế ị ọ ố

ị ơ ả ự ụ ể ủ ề ữ ườ ả ả ỗ

ế ượ ớ ộ ố

ướ ự ả ể

ụ ộ c nh m nâng cao ch t l

ằ ế ơ ở ớ ầ ở c hàng đ u đ i  ng chi n l ụ ạ ệ c ta nói chung và s  nghi p giáo d c đào t o nói  ấ ượ ng giaó d c  ụ ộ ng đ n c  s . Hàng năm B  Giao d c và c p trung

ổ ề ọ ươ ả ớ ng giáo

ụ ệ

ủ ể ụ ọ ổ

ệ ộ ự ồ ộ

ủ ấ ướ ế ố ệ ự            B c vào th  k  XXI cùng v i s  bùng n  c a khoa h c, công ngh , s   ủ ớ ế ệ ổ phát tri n nhanh v  kinh t i, vi c đ i m i  ớ ố ớ ọ ặ ươ ộ ạ n i dung, ch ng trình đ t ra nhi u yêu c u m i đ i v i các ho t đ ng d y h c.  ố ộ ộ ụ Phát tri n giáo d c và đào t o đ c xác đ nh là qu c sách hàng đ u, là m t đ ng  ấ ướ ự l c quan tr ng thúc đ y s  nghi p CNH­HĐH đ t n c, là đi u ki n đ  phát huy  ả ủ ệ ườ ngu n l c con ng ả ố ự ượ ng n ng c t. giáo và cán b  qu n lý giáo duc là l c l ệ ộ ượ      Đ  đáp  ng đ ướ b ấ ượ đó nâng cao ch t l ớ ứ ng ự ụ ể      Giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c  s  ban đ u cho s   ể ế ỹ ả ph t tri n đúng đ n và lâu dài v  đ c, trí, th , m  và các k  năng c  b n đ  ti p  ụ ọ ể ỏ ọ ơ ở  nh ng thói quen nh   t c h c lên trung h c c  s . H c sinh ti u h c đ ế ặ ứ ấ t, cách th a g i, đi đ ng, ăn m c cho đ n  nh t nh  cách c m bút, t ự ọ ế ư ậ ạ ỹ ự ụ ụ ỹ  h c, sáng t o. Nh  v y  các k  năng t ự ề ả ặ ơ ở ữ ụ ụ ể giáo d c ti u h c là n n t ng c a giáo d c ph  thông; đ t c  s  v ng ch c cho s   ụ ả ủ ự i. Thành qu  c a giáo d c  hình thành nhân cách và s  phát tri n toàn di n con ng ế ể ti u h c có giá tr  c  b n, lâu dài, có tính quy t đ nh.Vì th  làm t t giáo d c ti u  ể ọ h c là đ m b o cho s  phát tri n b n v ng cho m i con ng   i là thành viên c a xã h i.ộ ổ ụ      Đ i m i qu n lý giáo d c đã tr  thành m t xu h ớ ự ế ủ ướ v i s  phát trti n kinh t  c a n ế ượ ệ ữ riêng, m t trong nh ng bi n pháp chi n l ươ ả ừ ấ chính là đ i m i qu n lý t ủ ề ớ ọ Đào t o đ u có ch  đ  m i cho năm h c. ổ      Năm h c 2010­2011:  Đ i m i công tác qu n lý và nâng cao chât l ụ ứ d c,  ng d ng công ngh  thông tin. ạ   ả ớ     Năm h c 2011­2012:  Ch  đ    "Đ i m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t o". ậ ứ ng ngu n nhân l c đáp  ng yêu công cu c CGH­HĐH, h i nh p  Nâng cao ch t l kinh t ấ ượ  qu c tê c a đ t n c.

ể ự ệ ượ ị ng chi n l

ướ ị ế ượ ấ

ả ị ơ ả ờ ỳ c phát tri n GD­ĐT trong th i k   ả ổ ớ c đ nh h ộ ế i pháp c  b n trong đó có gi ề ng Đ ng khóa VIII đã đ   ườ   ng Đ i m i và tăng c

ầ ế ệ ườ t. Ng i th y giáo có vai trò quy t

ả ấ

ọ ể

ọ ế ừ

ạ ầ ự ễ

ả ệ ấ ượ ng

ạ ệ ể ọ ơ ọ ở ườ  tr ổ ứ  ch c­ qu n lý nâng cao ch t l ủ ng ti u h c S n Th y ".

ậ ạ ộ

ưở ộ ố ả ủ ng, đ  ra  m t s  gi i

ố ớ ộ ộ ồ

ả ọ ậ ủ ọ ả ằ ụ

ụ ứ ầ

ườ ệ ả ả ọ ng h c.

ủ ủ ể ệ ọ i tr

ứ ng Ti u h c S n Th y L  Th y Qu ng Bình. ọ

ơ ả ế  năm h c 2009­2010 đ n năm h c 2011­2012 ự ố ệ ế ố

ỉ ạ ạ ọ

ể ế ỏ

ứ ự ọ ớ ấ ượ ạ ọ ế ầ ọ ồ

ỏ ọ i tăng h n  ng  mũi nh n;  ọ ả i ­ h c sinh n ng khi u đ t k t qu  cao góp ph n quan tr ng nâng cao

ươ ườ ụ ệ ạ ầ ng; đào t o nhân tài cho quê h ng

ự ủ

ườ ế ớ ầ

ể ẩ

ả ườ ng ti n t ứ ộ ự ố ứ ộ ạ ủ ọ ng h c,  ộ i hoàn  ừ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c d  I, t ng  ườ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c đ  II và xây d ng tr ng

ườ c xây d ng tr ọ

ch , sáng t o c a cá nhân trong công tác qu n lý tr ng đ i ngũ giáo viên trong nhà tr ọ ạ ườ ố ẩ ọ ạ ự ệ ấ ắ ạ ự ạ ố ượ ng và k  ho ch nghiên c u đ  tài.

ứ ề ứ ụ ề ộ ọ c nghiên c u và áp d ng trong đ i ngũ giáo viên­ h c

ế ạ ng: Đ  tài này đ ể ượ ơ ủ ọ ể       Đ  th c hi n đ ươ CNH­HĐH Ngh  quy t H i ngh  Ban ch p hành Trung  ả ra 4 gi i pháp quan trong là "  ạ .  ả công tác qu n lý giáo d c ­Đào t o" ề ề ể ọ ố ạ ố ề       D y t t là đi u ki n và ti n đ  đ  h c t ả ạ ế ị ệ ấ ượ ng và hi u qu  đào t o. đ nh đ n ch t l ấ ạ ệ ầ ề ệ ậ ưở ng tôi nh n th y có nhi u vi c c n ph i làm, song qu n lý ho t          Là Hi u tr ế ụ ấ ượ ạ ằ ọ ộ ng giáo d c là khâu quan tr ng nh t quy t  đ ng d y h c nh m nâng cao ch t l ờ ườ ấ ượ ấ ế ả ồ ỗ ủ ị ng c a m i nhà tr đ nh ch t l ng đ ng th i ph i làm th  nào đ  nâng cao ch t  ớ ề ấ ườ ướ ư ằ ạ ượ ng ti n lên t m cao m i v  ch t  c đ a nhà tr ng d y và h c nh m t ng b l ượ ậ ơ ở ữ ớ ả ệ l ng và hi u qu  đào t o. V i nh ng c  s  lý lu n và th c ti n nêu trên, nên tôi  ề ọ ch n đ  tài . ộ ố    " M t s  kinh nghi m­ Bi n pháp t d y và h c  ụ II. M c đích nghiên c u ạ ả ự ễ ứ ơ ở         Trên c  s  nghiên c u lý lu n và th c ti n công tác qu n lý ho t đ ng d y  ộ ự ọ ủ ệ ườ ề i pháp phát huy n i l c qu n lý c a ng h c c a Hi u tr ầ ụ ưở ệ ng đ i v i đ i ngũ giáo viên trong H i đ ng giáo d c nh m góp ph n  Hi u tr ệ ấ ượ ế ng giáo d c toàn di n  nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh, nâng cao ch t l ệ ớ ủ ườ ủ ng đáp  ng yêu c u m i c a giáo d c hi n nay. c a nhà tr ồ ờ        Đ ng th i đúc rút kinh nghi m cho b n thân trong công tác qu n lý tr ạ III. Ph m vi nghiên c u ệ ứ ạ ườ ­ Nghi n c u t ọ ừ ờ ­ Th i gian t ệ ạ ế ả ­ Kh o sát các k  ho ch, ch  đ o th c hi n quy ch  chuyên môn, các s  li u th ng  ấ ượ ả ế kê k t qu  và ch t l ng d y h c qua các năm nghiên c u. ấ ượ ạ      Ch t l ng văn hóa đ i trà có chuy n bi n tích c c h c sinh khá gi ế ọ ạ ừ ữ ch  h c sinh y u, lo i tr  nh ng h c sinh ng i nh m l p. Ch t l ế ọ ạ ế ẵ h c sinh gi ấ ượ ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ấ ướ c. đ t n      Phát huy tính t ấ ượ góp ph n nâng cao ch t l ự ệ thi n các tiêu chí xây d ng tr ể ướ b ọ h c thân thi n; h c sinh tích c c đ t lo i xu t s c. IV.Đ i t ố ượ 1.Đ i t ạ ườ i tr sinh t ng ti u h c S n Th y.

ứ ạ ườ ủ ừ ể ơ ọ năm h c 2008­2009 và ng ti u h c S n Th y t

ả ạ

i tr ọ ừ ưở ự ạ ạ ọ ủ ơ ạ ọ 2.Ph m vi nghiên c u t ượ đ c th c nghi m năm h c 2011­2012. ứ ế 3.K  ho ch nghiên c u: T  lý lu n và th c ti n đ  ra các bi n pháp qu n lý ho t  ệ ộ đ ng d y h c c a Hi u tr ệ ề ự ễ ủ ọ ể ng ti u h c S n Th y. ậ ạ ườ i tr ng t

Ph n B. N i dung

ộ ả ướ

ả ả

ị ổ ể ng, có t ả ng qu n lý thông qua các c  ch  qu n lý nh m s  d ng có hi u qu  cao các ộ ủ ể ổ ứ ủ  ch c c a ch  th  qu n lý lên  ệ ử ụ ằ ể ệ ố ng bi n đ ng đ  h  th ng  n đ nh, phát tri n,

ề ữ

ị ể ự ướ ướ ổ ứ ng h ch c; đ nh h ng s  phát tri n

ế ấ ấ ị ề ụ ự ố ụ

ề ườ ườ

ự ồ ữ ộ ọ ớ ấ ấ

ưở

ưở ng. ạ ng III ghi rõ" Hi u tr

ị ệ ơ ươ ủ ề i Đi u 49 ch ạ ộ ạ ng và các Phó hi u tr ụ ậ ệ ng là  ng do c  quan nhà n

ổ ậ ệ ề ự ủ ự ườ  43 ...giao quy n t ch  t ướ   c

ị ệ ưở

ậ ự ễ ng. ẳ ườ ả ạ ả ồ ị ng g m có 2 lo i qu n

ườ ướ ằ ng cho nhà

ng nh m đ nh h ể ườ ườ ạ ị ng ho t đ ng và phát tri n.

ườ ng,

ủ ươ ể ỉ ạ ạ ụ ể ổ ứ  ch c, ch  đ o và ki m tra đ ể

ế ụ ư ộ ộ ả ượ ủ ế ộ ộ ể ạ ộ t c  ho t đ ng kinh t , chính

ạ ộ ằ ng nh m c  th  hóa các ch  tr ạ ộ ề ng đ t đ n nh ng m c tiêu đã đ  ra. ẩ ự c coi nh  m t đ ng l c thúc đ y xã h i phát tri n nói  ố ớ ấ ả ớ ụ ế ị

ủ ể ộ

ư ấ ứ ướ ụ ả ả c, qu n lý giáo d c cũng

ơ ả ạ ứ ế ỳ

ưở ự ứ ệ i hi u tr ưở   ng

ọ ạ ượ ả

ể ủ ị ụ ệ ầ ợ ớ ữ ơ ở  I. nh ng C  s  nghiên c u ơ ở ậ . 1. C  s  lý lu n ị ả ­ Qu n lý là quá trình tác đ ng có đ nh h ơ ế ố ượ đ i t ế ệ ườ ồ ự ngu n l c trong đi u ki n môi tr ạ ạ ượ c nh ng m c tiêu k  ho ch đ  ra. đ t đ ả ậ  V y qu n lý là s  th ng nh t ý chí trong t ữ ạ ượ c nh ng m c tiêu nh t đ nh. đ t đ ệ ả ộ ổ ­ Trong nhà tr i đi u hành, th c hi n  ng ph  thông cán b  qu n lý là nh ng ng ộ quá trình d y h c v i các n i dung, tính ch t, c p đ  khác nhau. Trong đó g m có  ệ ườ ệ Hi u tr ệ t Nam t ­ Trong Lu t Giáo d c Vi ả ườ i ch u trách nhi m qu n lý các ho t đ ng c a nhà tr ng ề ư ẩ có th m quy n b  nhi m, công nh n " và theo Thông t ệ ch u trách nhi m cho Hi u tr      Lý lu n và th c ti n cũng kh ng đ nh qu n lý nhà tr lý. ủ ể ả ­ Qu n lý các ch  th  bên trong và bên ngoài nhà tr ệ ề ng và t o đi u ki n cho nhà tr tr ủ ể ả ­ Qu n lý chính ch  th  bên trong nhà tr ụ chính sách giáo d c...thành các k  ho ch ho t đ ng t ạ ế ườ ư đ a nhà tr ạ ộ ­ Ho t đ ng qu n lý đ ậ chung.Vì v y vai trò c a hoat đ ng qu n lý đ i v i t tr  văn hoá, giáo d c nói riêng cũng có ý nghĩa vô cùng to l n trong ti n trình phát  tri n chung c a xã h i. ơ ơ ự ễ . 2. C  s  th c ti n ả ­ Cũng nh  b t c  quá trình qu n lý nào, qu n lý nhà n ồ g m các ch c năng c  b n sau. ậ + Ch c năng l p K  ho ch ( Năm ­ k  ­ tháng ­ tu n­ ngày ). Đây là ch c năng  ệ ấ ố ớ quan tr ng nh t đ i v i hi u tr ể ủ ụ ị ph i ho ch đ nh cho đ giáo d c phù h p v i yêu c u phát tri n c a d a ph ầ ườ ứ ệ ng. Th c hi n ch c năng này, ng ụ c: M c tiêu phát tri n c a tr ng theo m c tiêu ngành  ụ ồ ưỡ ươ ng ườ ng. Nhi m v  b i d

ỏ ọ ạ ụ ấ ượ i, ng giáo d c, đào t o h c sinh gi

ứ ể ư

ị ạ ệ

ạ ế ủ ổ ứ

ụ ng,  ự ậ ự ề ể ơ ự ạ ộ ậ

ể ạ ề ữ

ỉ ả ậ ệ

ầ ệ ể ể ế ưở ộ ự ể ả

ờ ự ể ề ệ ố ể ự

ấ ệ ể ệ ộ

ấ ứ ụ ố ỳ ế ng xuyên) ọ

ứ ể ứ ể

ị ự ả ế ả ự

ấ ể ệ ặ ể ạ ụ ế ộ ể ườ ượ i đ

ố ố ể ắ

ị ả ắ ộ ườ ệ ể ả ự

ằ i đ i đ

, công b ng chính xác, giúp cho ng ế ể ữ ư ồ ờ ỉ i ki m tra ph i n m ch c các Công văn, Ch   ấ ẩ t ph i có thái đ , ph m ch t trung th c,  ườ ườ ượ ế c ki m tra ti p  ồ ạ ụ ắ ể i  t phát huy  u đi m kh c ph c nh ng t n t

ộ ơ ể ệ ể ả ề c ki m tra. M i v n đ

ườ ượ i đ ả ọ ấ ể ả ọ ầ ủ ả ế ể

ế ủ

ườ ứ ạ ể ọ ng Ti u h c

ủ ạ ọ ạ ườ ố ớ ng tr ng. ưở i tr

ả ạ ộ ể ọ ơ ủ

ề ườ ọ ể ọ ả ườ ủ ơ ố  ch c d y h c c  ngày 100% s

ự ổ ứ ạ ọ ọ

ệ ạ

ớ ạ ộ

ườ ế ị ơ ả ủ ụ ụ ố t b  c  b n đ  ph c v  t ẩ ườ ứ ể ạ ố ộ c ki m tra công nh n l ậ ạ   i

ch c.

ộ ả ườ ế ớ ng có1Chi b  đ ng v i 18 đ/c chi m t : 66%. ỷ ệ  l

ự ế ả ạ ộ

ụ ọ giáo viên, giáo d c h c sinh; Nâng cao ch t l ế ọ h c sinh năng khi u. ự ạ ộ ổ ứ ứ ậ + Ch c năng t  ch c đi u hành các ho t đ ng. Ch c năng này xây d ng t p th  s ấ ụ ượ ứ ộ ườ ng đ  đ n v  hoàn thành m c đ  cao nh t nhi m v  đ ph m nhà tr c giao. ướ ự ề ưở ệ ủ ọ ạ ỉ ạ ứ + Ch c năng ch  đ o th c hi n d y và h c. D i s  đi u hành c a hi u tr ự ể ư ạ ậ  ch c. S  v n  t p th  s  ph m ho t đ ng theo k  ho ch, theo s  phân công c a t ụ ủ ừ ị ủ ơ ằ hành c a t ng b  ph n nh m đ t m c tiêu giáo d c chung c a đ n v  trong s  cân  ủ ả ệ ố ộ ằ b ng đ ng và s  phát tri n b n v ng c a c  h  th ng. ề ứ + Ch c năng ki m tra; đánh giá, nh n xét, đi u ch nh.Trong quá trình qu n lý, hi u  ng c n ph i chú ý đ n công tác ki m tra.Ki m tra đ  phát hi n cái đúng, cái sai tr ệ ỉ ị trong quá trình th c hi n và k p th i đi u ch nh ho c có bi n pháp đ  th c hi n t t  ị ườ nhi m v ( ki m tra đ t xu t, ki m tra đ nh k , ki m tra th ậ Trong b n ch c năng đó thì ch c năng l p k  ho ch hóa là quan tr ng nh t, song  ể ch c năng ki m tra đánh giá trong qu n lý giáo d c cũng vô cùng quan trong. Ki m  tra ph i d a vào các quy đ nh, quy ch , ch  đ  ki m tra có ý nghĩa là d a vào các  ả c ki m tra phát huy có hi u qu   tiêu chí có tính ch t pháp quy...giúp cho ng công tác. t thì ng     Mu n ki m tra đánh giá t ặ ế th , các Quy ch  chuyên môn...đ c bi ư khách quan, vô t ế ữ thu nh ng ý ki n góp, đ ng th i bi ể ể ế đ  ti n b  h n sau ki m tra. Trong ki m tra ph i tôn tr ng công vi c và ng ki m tra ph i ti n hành đ y đ , nghiêm túc, ph i có ghi chép biên b n ki m tra  ụ ề theo đúng Quy ch  c a ngành Giáo d c đ  ra . ệ II. Th c tr ng công tác qu n lý c a Hi u tr                        đ i v i ho t đ ng d y h c t ng Ti u h c S n Th y. 1. Vài nét v  tr a.Tr ng Ti u h c S n Th y có hai khu v c t ớ ớ ọ l p và h c sinh. ( năm h c 2011­2012 có 20 l p/ 545 h c sinh) ẽ  Tr ng có khuôn viên s ch s  thoáng mát v i di n tích 14858 m2. CSVC­ trang ọ t cho hoat đ ng d y và h c. thi ượ Tr ng đ t chu n qu c gia m c đ  I năm 2004 và đ sau 5/ năm vaò năm 2009. ề ơ ấ ổ ứ b. V  c  c u t ọ          Năm h c 2011­2012. Tr ( CBGV­NV biên ch )ế Đ i ngũ CBGV­NV có 42 đ/c trong đó CBQL: 03đ/c ; GV tr c ti p gi ng d y có 36 đ/c. Nhân viên 3đ/c.

ộ ườ ơ ở ớ ng có t

ấ ờ ố ườ ạ ộ ổ ứ  ch c Công đoàn c  s  v i 42 đoàn viên và lao đ ng, th ệ

ả ệ ọ

ỗ ố ờ

ạ ấ ạ

ấ ạ ộ

ạ ạ ộ

ế ử ụ ả ệ ạ i hi u qu  cao. Đ i ngũ đ  s  l

ng pháp d y h c, công tác mang l ổ ứ ả ọ ạ  ch c g ng d y các môn t ọ ườ ng có  t ch n cho h c sinh t

ườ ủ ề ạ ộ ợ

ồ ư ắ ng còn h p đ ng ng n h n nhi u: 15đ/c   ươ   ự ự ng : 36% nên còn khó khăn trong công tác, ch a th c s  yên tâm, l

­ Tr ng xuyên   ầ ậ ả   ho t đ ng có hi u qu . Công đoàn chăm lo chu đáo đ i s ng v t ch t tinh th n cho ỏ ị   ề ợ đoàn viên. Công đoàn b o v  m i quy n l i chính đáng cho anh em, thăm h i k p th i m i khi đau  m.  ­  V  chuyên môn: ĐH :15 đ/c = 36%  ; CĐ:23 đ/c =55% ;TC; 04 đ/c = 09% ố  ệ ệ Trong đó có7 đ/c đ t GVDG c p huy n và có 4 đ/c đ t danh hi u:CSTĐCS. Đa s ế   ệ ứ ố ẩ t, nhi CBGV­NV có ph m ch t đ o đ c t t tình, năng đ ng sáng t o và tâm huy t ổ   ệ ẻ ầ ớ ề t huy t s  d ng thành th o CNTT­ Đ i v i ngh . Đ i ngũ giáo viên tr  đ y nhi ươ ủ ố ượ   ộ ạ ớ ng m i ph ồ ừ  ự ọ ộ ề ơ ấ đ ng b  v  c  c u,  tr ế ố kh i 2 đ n kh i 5. ạ Bên c nh đó đ i ngũ giáo viên c a tr ỷ ệ ế  l chi m t ấ ỏ b ng th p.

ọ ạ ề

ứ ạ

ủ ệ ọ ạ ọ

ớ ủ ầ ủ ọ ố ả ạ ầ ủ ứ ạ c. V  CSVC­TB d y h c. ọ ả ­ Phòng h c có 25 phòng đ  cho d y h c c  ngày 1 phòng/ l p, đ  các phòng ch c  ọ t. Phòng h c kiên c  b ng, bàn đ y đ , đúng quy cách . năng và d y h c chuyên bi ữ ệ ụ ­ Đ y đ  các phòng ch c năng hi u v , có phòng d y Tin h c và ngo i ng .

ệ ườ ướ ạ ầ ủ c s ch đ y đ

ườ ọ ả t.

ơ ạ ẹ

ị ế ị ạ ầ ủ ườ ườ t b  d y ố ng rào bao quanh kiên c , các công trình v  sinh, n ả ố ng h c đ m b o t ẩ  mua s m thêm CSVC­ thi

ắ ấ ắ

ọ ườ ạ ư ệ ụ ụ ủ i: CSVC­TBDH c  b n ph c v  đ  cho ho t đ ng d y và h c.

ạ ả

ộ ứ ế ủ ề ố ượ ạ ưở . ạ ọ ủ ng ộ ổ ng, song giáo viên tu i cao s c y u, trình đ

ạ ả ấ ậ

ượ ạ ớ ệ ạ ớ ấ ậ ơ

ồ ợ ổ ộ ố

ạ ệ ầ ư ươ

ụ ứ ắ ọ ụ ổ ế ư mua s m  ng pháp d y h c  ầ ủ ớ ệ   ượ c yêu c u c a giáo d c hi n

ọ ạ ế ấ ượ ư t b  d y h c ph c v  cho d y và h c còn thi u và cũ, ch t l ng ch a

ọ ươ

ọ ẹ ọ ố ố

ụ ụ ớ ng trình m i. ề ọ ầ ư ạ ọ ế  cho con cái h c hành còn h n ch .

ấ ượ ướ ề ạ ấ ầ ớ ọ ồ c đàng còn nhi u h c sinh ng i nh m l p,

ứ ề ư ứ ụ

ọ ọ ng mũi nh n đ t th p... ự ế c nh ng th c t ọ ặ ế

ệ ừ t t ọ ọ ả ướ ể ế ạ ấ

ấ ượ ệ ạ ổ ụ ệ ả ị ạ  đó tôi đã nghiên c u đ  tài này và đ a vào  ng d ng ngay  ọ  năm h c 2008­ 2009 cho đ n nay. Qua ba năm h c  ể ộ ệ c chuy n bi n đáng k . Đ i  ướ ự ừ c đ oc ạ ng d y h c hi u qu  đào t o có b ệ t tình làm vi c hi u qu , giáo d c đào t o  n đ nh t ng b

ưở ủ ệ ặ

ượ ứ ệ ạ ả ộ ự c s c m nh n i l c trong nhà tr

ế ớ ủ ự ể ờ ỳ ụ ụ ầ ớ

ứ c. ộ ố ả ọ ủ ưở ệ ể ả ạ i pháp qu n lý d y h c c a Hi u tr ng Ti u ạ ườ i tr ng t

ƯỞ

NG

ấ ạ ứ ẩ

ứ ữ ể ả ấ

ị ọ ộ ị

ụ ủ ườ ả i chính sách, quán tri

ơ ả ố ng l ả ạ ộ ủ ệ ố ­ H  th ng t cho GV­HS; an ninh tr ạ ậ ng đ t chu n xanh­s ch ­đ p. ­ Sân ch i bãi t p đ y đ , tr ầ ư ườ ng đ u t ng và đ a ph ­ Hàng năm tr ẩ ạ ư ệ ọ ng có th  vi n đ t chu n Th  vi n Xu t s c. h c,Tr ạ ộ ơ ả  Tóm l ệ ạ ộ ự 2.Th c tr ng qu n lý ho t đ ng d y h c c a hi u tr ­ Đ i ngũ giáo viên tuy đ  v  s  l ạ đào t o còn th p do v y vi c phân công gi ng d y có lúc còn b t c p. ( có đ/c  c phân công d y l p 1, khi phân công sang d y l p cao h n còn khó  chuyên đ khăn...) ề ­ M t s  giáo viên tu i cao, giáo viên h p đ ng nhi u nên vi c đ u t ệ ổ ơ ữ máy vi tính còn khó khăn. H n n a tu i cao vi c đ i m i ph ứ ạ ậ ch m,  ng d ng CNTT còn h n ch  ch a đáp  ng đ nay. ế ị ạ ­ Trang thi ộ ấ ứ d p  ng n i dung ch ế ­ Tính hình h c sinh đi h c còn nhi u thi u th n. Cha m  h c sinh đa s  nông dân  ệ nông thôn nên vi c quan tâm đ u t ­ Ch t l ng d y h c m y năm tr ấ ượ ch t l ữ ướ ­ Tr trong các năm h c đ c bi tôi th y ch t l ngũ CBGV nhi nâng lên. ư ề ng còn g p nhi u khó khăn, ch a  ­ Tuy nhiên trong công tác qu n lý c a Hi u tr ườ ộ ộ ng và vi c huy đ ng toàn xã h i  phát huy đ ế ấ ượ ụ ng giáo d c tuy có chuy n bi n  chăm lo công tác giáo d c còn h n ch . Ch t l ư ệ song ch a đáp  ng v i yêu c u m i c a s  nghi p giáo d c trong th i k  CNH­ ấ ướ HĐH đ t n     Sau đây là m t s  gi ủ ơ ọ h c S n Th y.   III.  M T S   BI N PHÁP  QU N LÝ D Y VÀ H C C A HI U TR Ộ Ố Ệ Ả Ạ Ọ Ủ ị ư ưở ụ 1.Công tác giao d c chính tr  t  t ng ­ ph m ch t đ o đ c. ố ộ ậ ­ Ph i nâng cao nh n th c cho đ i ngũ, th ng nh t quan đi m và xác đ nh nh ng  ắ ộ n i dung c  b n trong công tác chính tr  giúp cho cán b  giáo viên và h c sinh n m  ụ ệ ữ t m c tiêu, nguyên lý giáo d c c a Đ ng trong v ng đ ườ ng. công tác qu n lý ho t đ ng c a nhà tr

ả ủ ủ ươ

ỉ ủ ổ ứ ướ ườ ng l ị

ạ ứ

ướ ọ ố i chính sách c a Đ ng,  ng, đ ư ị ủ ế ụ ể c, c a ngành giáo d c...C  th  hóa các Ngh  quy t, Ch  th  c a ngành đ a  ể ọ ạ ậ ổ ng đ o đ c vào các bu i sinh ho t t p th , h p  ầ

ứ hào dân t c, t ố

ấ ả ạ ố

ạ ng

ự ế ộ ộ ườ ng s  ph m trong sáng lành m nh, t o nên ch t l ấ

ứ ể ầ

ng,  ề ế ệ ố ố ợ ự ủ ế ế ự ư ạ ấ ệ ọ t các Quy ch  dân ch ; Quy ch  ph i h p và n  n p

ự ườ

ng. ỷ ươ ọ ậ ạ ả ề ọ ậ ­T  ch c tuyên truy n h c t p các ch  tt ụ nhà n ộ ụ ị ư ưở n i dung giáo d c chính tr  t  t ờ ầ ư ạ ộ ồ c h c sinh... H i đ ng s  ph m, chào c  đ u tu n tr ộ ự ề ầ ự ố ụ ọ  hào v  quê  ­ Coi tr ng công tác giáo d c truy n th ng, tinh th n t ươ ộ ố ẹ ủ ề ấ ướ t đ p c a dân t c, ý  c. Có ý th c ph n đâú phát huy truy n th ng t h ng đ t n ỳ ệ ổ ể ứ ọ ậ th c h c t p đ  xây d ng và b o v  T  qu c thông qua các k  sinh ho t. Xây  ủ ự ự ầ ự d ng m i đoàn k t n i b , xây d ng b u không khí dân ch  th c s  trong nhà  ự ấ ượ ạ ườ ng. Xây d ng môi tr tr ạ ệ ụ ề ọ ạ d y h c, t o nên ý th c ph n đ u cao v  chuyên môn nghi p v  cho giáo viên. ổ ứ ỷ ươ  ch c đoàn th  cùng m i thành viên c n th c hi n nghiêm túc k  c     Các t ạ ọ ề ế n  n p d y h c; Th c hi n t ệ ủ làm vi c c a nhà tr ề ế ự 2. Xây d ng n  n p k  c ng trong gi ng d y và h c t p.

ố ụ ấ ượ ể

ng giáo d c trong nhà tr ể ỷ ươ ườ ấ ượ ạ ủ ả ng  đ  nâng cao ch t l ọ   ng không th  không coi tr ng   ng c  trong d y c a giáo

ườ ầ ng, Ban giám hi u nhà tr

ệ ậ ư ộ ỉ ế ạ ả ộ ị ị

ế ạ ng đã v ch ra k   ế ứ ạ ộ ọ ổ ứ ộ ầ ệ ể ằ ị ơ  ch c, cá nhân trong đ n v   cùng th c hi n.

ươ Mu n nâng cao ch t l ề ế ự công tác xây d ng n  n p k  c ọ ậ ủ ọ viên và c  trong h c t p c a h c sinh. ườ ọ      Đ u các năm h c Chi b  nhà tr ho ch, n i quy, quy ch , ch  tiêu ho t đ ng th o lu n đ a vào Ngh  quy t H i ngh CBGV đ u năm nh m đ  cho m i  t ạ ọ . ế ạ ả ng trình và k  ho ch d y h c 3.Qu n lý ch

ổ ả ỉ ạ

ộ ụ ướ

ề ụ ể ạ ư ấ ng d n" khung" dành  ề

ọ ạ ế ấ ạ

ể ươ  ch , các đ a ph ả

ậ ờ ọ ủ ị

ọ ợ ổ ỉ ự ễ

ả ệ ệ ườ t c a hi u tr

ớ ớ ặ ộ ụ ể ọ ể ng ti u h c. Nhà tr ự

ệ ượ ọ ể ể ả ưở

ượ ố c t ế ậ ệ ủ t công vi c c a hi u tr ệ ề ụ c h c sinh ph  huynh tin t ả

ệ ạ ườ

i ch u trách nhi m t ưở ng ệ ng, hi u tr ổ ứ  ch c,  ườ ng tr ng,  ầ ng c n là nhà lãnhđ o, nhà qu n lý hành chính, nhà  ị ớ ư  cách là ng ườ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr

ơ ả

ạ ườ

ườ ưở ng là ng

ố ồ ự t. Ch ng trình ng t

ộ ườ ng đ t hi u qu  cao, ch t l ộ ả ọ ấ ượ ụ

ổ ứ ươ ươ ụ ớ  ch c các ng pháp giáo d c, ph ạ ng ti n d y h c; t

ầ ủ ọ ệ

ọ ậ ế ạ ọ

ờ  ch c d y h c các môn,  k  ho ch h c t p là  ấ ụ ươ ứ ổ ứ ạ ể ự ụ ệ ả c tiên đ  th c hi n m c tiêu giáo d c, ph i xem đây là v n

ươ ng trình quy đ nh thì ng ệ ì Hi u tr

ế ổ ị ự  chuyên môn xây d ng k  ho ch và t

ưở ng  ự   ổ ứ  ch c th c ầ ố ớ ả ệ ộ

ạ ử ừ ưở ệ ườ ộ ỳ

ầ ờ ợ

ự ờ ng trình d y h c thông qua th i khóa bi u

ự ủ ỉ ạ ữ

ỷ ậ ự ữ ữ ầ ư ạ

ứ ng và tâm lý l a tu i h c sinh. ạ ươ ệ ố ế ủ ị ạ ỉ ạ ườ ệ

ổ ứ ế ự ề ch c các bu i sinh ho t chuyên đ  cho

ổ ạ ủ ữ ọ ớ ơ ữ ở ể  ti u h c đã có nh ng thay đ i m i c       Công tác qu n lý, ch  đ o chuyên môn  ướ ẫ ị ả ng, h b n. B  Giáo d c và Đào t o đ a ra các đ nh h ơ ở ượ ế ị ữ ề quy n quy t đ nh nh ng v n đ  c  th  cho c  s . Đ c phân c p và giao quy n  ệ ị ự ủ ệ ự ủ ộ t ng đã ch  đ ng trong vi c th c hi n k  ho ch d y h c theo  ế ờ ờ ượ ả ầ ự ọ ng th c h c, th i đi m k t thúc năm h c, th i gian  tinh th n: đ m b o th i l ộ ươ ế ệ ề ng. ngh  hè; phù h p v i đi u ki n kinh t ­xã h i và t p quán văn hóa c a đ a ph ấ ỉ ạ   Th c ti n đ i m i công tác qu n lý, ch  đ o giáo d c ti u h c hi n nay cho th y  ọ ấ   ườ ệ ủ ọ ầ ưở t m quan tr ng đ c bi ng ti u h c r t ng tr ệ ạ ả ữ ầ c n nh ng cán b  qu n lý t n tâm, th o vi c, có năng l c đi u hành. Đ  đ m  ưở ệ nhi m đ ng, đ ưở ụ giáo viên m n ph c, hi u tr ư ạ ộ ạ ộ s  ph m, nhà ho t đ ng xã h i. V i t ấ ượ ạ ộ ả qu n lý các ho t đ ng và ch t l ọ ể ti u h c có các vai trò c  b n sau: i lãnh đ o. + Là ng ả + Là nhà qu n lý hành chính. ư ạ + Là nhà s  ph m. ộ ạ ộ + Là nhà ho t đ ng xã h i ệ ệ ử ụ i huy đ ng và s  d ng có hi u qu  m i ngu n l c cho       Hi u tr ả ạ ụ ủ ạ ộ ệ ho t đ ng giáo d c c a nhà tr ế ố ọ ư ạ ạ ộ ế ạ d y h c là m t k  ho ch hành đ ng s  ph m, k t n i m c tiêu giáo d c v i các  ươ ụ ự ộ ọ ệ lĩnh v c n i dung và ph ế ủ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ạ ộ ạ ho t đ ng d y h c và cách th c đánh giá ho t đ ng k t q a h c t p c a h c sinh. ự ọ ả ề ộ ạ ệ      Vi c th c hi n đ y đ , nghiêm túc ch ng trình d y h c c  v  n i dung, th i  ươ ng pháp và hình th c t gian, ph ướ ệ ơ ả ề đi u ki n c  b n tr ắ ệ ộ ề đ  pháp l nh, b t bu c. ươ ầ ủ ệ ể ự       Đ  th c hi n đ y d  và đúng ch ạ ỉ ạ ẽ ặ ph i ch  đ o ch t ch  giáo viên, t ụ ể ả ọ ạ ế hi n k  ho ch gi ng d y c  t ng môn h c, kh i l p m t cách c  th  theo tu n,  ỹ ế ể ọ ng xuyên theo dõi, ki m tra ti n đ  và qu   ng th tháng, k , năm  h c. Hi u tr ể ế ỉ ề ớ ủ ờ th i gian trên l p c a giáo viên, đi u ch nh th i khóa bi u khi c n thi t phù h p  ổ ọ ệ ề ườ ớ v i đi u ki n nhân l c c a nhà tr ọ ưở ệ ệ ể ng ch  d o th c hi n ch       Hi u tr ươ ố ộ ớ lên l p là m t trong nh ng ph ng ti n c t y u c ng c  và gi  v ng k  lu t lao  ườ ộ ạ ộ đ ng, đ a ho t đ ng nhà tr ng vào tr ng thái nh p nhàng góp ph n tích c c vào  ề ế ự ố ệ ủ vi c c ng c  xây d ng n  n p trong nhà t ng, t o đà cho vi c ch  đ o nâng cao  ạ ấ ượ ng d y h c. ch t l ạ ưở ả ệ ọ t l a ch n và t ng ph i bi        Hi u tr ổ ộ ỉ ạ ế ắ t n m v ng và ch  đ o n i dung sinh ho t c a các t giáo viên, bi chuyên môn,

ị ự ự ỗ ự

ề ủ ề ớ ố ắ ổ ủ ệ

ọ ứ ồ ưỡ ọ ậ ng trình, trao đ i và h c t p kinh nghi m, b i d ệ ơ ở ể ộ ng  ưở   ng

ườ ố t phong trào thi đua " Hai t t' trong nhà tr

ổ ơ ươ ứ ẽ ặ ng pháp và hình th c

ỗ ổ chuyên đ  cho m i giáo viên và các t  chuyên môn th c s  quan tâm, coi tr ng tính  ừ ươ  đó c  g ng và n  l c trong nghiên c u các  ng trình quy đ nh, t pháp lý c a ch ươ ấ v n đ  m i và khó c a ch ệ ụ ủ nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v  c a giáo viên, đó là c  s  đ  Hi u tr ổ ứ ố ng.  ch c t t ế ả 4.Qu n lý ch t ch  quy ch  chuyên môn­ đ i m i ph ổ ứ ạ ọ t ch c d y h c.

ị ớ ạ ữ ướ ươ ọ ở ể ơ ng c ng pháp d y h c ti u h c t p trung theo nh ng đ nh h

ự ủ ộ ọ ậ ạ ủ ọ

ợ ả ụ

ợ ạ ả ệ ự ả ự ọ ả ng giáo d c và  ằ

ả ả ủ ể ủ ọ

ọ ậ

ứ ế ọ ứ ọ ậ ng i s  t ủ ộ ự ế ướ ự ổ ứ  ch c, h

ạ ụ ủ ươ

ọ ự ủ ộ

ỉ ế

ọ ộ ầ ề ộ ấ ỉ  suy ngh , ch  đ ng  ạ ộ ề ề  ý ki n c a mình v  m t v n đ .

ớ ạ ươ ế ề ổ ng pháp d y h c là đi u quan tâm c a ngành giáo d c nói  ạ ộ ể ọ ế ủ ươ ả ọ ệ

ố ớ ọ

ể c t p th ...)

ể ớ ọ ng pháp d y h c là đ i m i ph ộ ọ ầ ướ ậ c phê bình các em tr ả ề ọ

ườ ụ ụ ệ ả ng nó ộ   ng và hi u qu  giáo d c ph  thu c

ầ ủ ả ọ

ế ạ ự ụ ể ưở ế ự ữ

ứ ộ ạ ệ ứ ệ ề ị

ả ớ ả

ệ ụ ể ệ ự ả ữ ự ạ ả

ổ  ­     Đ i m i ph ả b n: Phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; hình thành và phát  ố ượ ự ọ ả ể  h c cho h c sinh; đ m b o tính phù h p đ i t tri n kh  năng t ặ ọ ề ể đ c đi m vùng mi n; đ m b o tính tr c quan; th c hi n d y h c tích h p,... nh m  ọ ậ ủ ọ ơ ậ ứ kh i d y h ng thú h c t p c a h c sinh. ự ọ ­   Đ m b o tính tích c c là coi tr ng vai trò ch  th  c a h c sinh trong quá trình  ự ự ượ ậ c tham gia vào quá trình h c t p, ch  đ ng phát  nh n th c. H c sinh th c s  đ ướ ồ ệ ệ ...d hi n ki n th c qua tài li u, đ  dùng h c t p, qua th c t ẫ ủ d n c a giáo viên. ề ọ ớ ổ ­  Đ i m i ph ự chung...làm sao đ  cho h c sinh tích c c ho t đ ng, h c sinh t ứ ủ ộ chi m lĩnh ki n th c m t cách ch  đ ng. H c sinh suy ngh  nhi u, ho t đ ng  ỏ ớ ợ nhi u và h p tác v i th y cô đ  bày t ổ ng pháp đánh giá hi u qu  h c  ­ Đ i m i ph ể ậ ủ ọ t p c a h c sinh, đ i v i h c sinh ti u h c c n quan tâm đ ng viên các em, tránh  ượ ế ặ t.( không đ đánh giá n ng n  chì chi ả ủ ụ ọ ệ ạ ­  Qu n lý d y h c là nhi m v  tr ng tâm c a công tác qu n lý trong nhà tr ủ ế ộ ấ ượ ọ ạ ề ế tác đ ng ch  y u vào n  n p d y h c, ch t l ủ ế ả ch  y u vào gi i pháp này. ổ ế ệ ng ph i nghiên c u và ph  bi n đ y đ  các quy ch  d y h c.Th c       Hi u tr ụ hi n quy ch  chuyên môn do B  Giáo d c ban hành...đây là s  c  th  hóa nh ng  ụ ữ ượ c quy đ nh trong các văn b n chung, nh ng  ch c năng, nhi m v  quy n h n và đ ọ   ệ ề ố ộ i làm vi c c  th  đói v i giáo viên, h c  l văn b n này ghi rõ n i dung công vi c, l ệ ằ ọ sinh, cán b  qu n lý trên lĩnh v c d y h c nh m th c hi n có hi u qu  nh ng văn  ả b n quy đ nh.

ề ề ướ ạ ọ ế ể ọ ng d n đánh giá x p lo i h c sinh ti u h c..

ề ườ ứ ỹ ế ạ ọ ọ

ẩ ẩ ộ ị ả ­ Văn b n quy đ nh v  chuyên môn.. ẫ ư ­ Thông t  32 /2009 v  h ng trình môn h c... ­ QĐ 16/BGD v  ch ừ ầ ­ Chu n ki n th c k  năng c n d y cho t ng môn h c, bài h c. ­ Chu n đánh giá NNGVTH...

ả ả ủ ủ ở ướ ứ ẫ i c a BGD và c a S  GD, phòngGD ban hành, h ng d n th c

­ CV gi m t hi n.ệ ị ỉ ụ ừ ọ ừ ế ơ ở  BGD đ n c  s .

ẩ ế ế ệ ố

ạ ế ệ ườ ẹ ọ ạ ộ ố ợ ủ

ộ ọ ộ ế ớ

ọ ự

ng còn có nhi u n i quy, h c sinh cam k t v i GVCN, đ i ; nhà  ọ t m i công vi c trong năm h c. ề ượ ổ ứ ọ ậ

ố ớ ế ậ ờ

ệ ng ph i t

ệ ở ả ổ ứ ự ệ

ệ ưở ệ ệ

ị ắ ụ ệ ề ấ c. Các v n đ  t n t c quán tri

ố ạ ưở ờ ố ể ươ ắ ướ ộ ng nh ng cán b  giáo viên làm t ế ng khen  ể ẫ ng d n đ ộ  ch c cho cán b   ả ậ  các ề ồ ạ ự i, y u kém trong vi c th c hi n quy ch  chuyên  ệ t đ  ra bi n pháp kh c ph c. K p th i bi u d t, đ t thành tích cao, u n n n h

ử ự ữ ệ ố t quy ch  chuyên môn vào Tiêu chu n thi đua và đây là

ế ế

ự ủ ế ệ ế ạ ạ

ư ộ ữ ế ụ ạ ể ị  theo quy đ nh c a nhà

ủ ể ế ạ

ng theo Chu n đánh giá NNGVTH. Quy ch  cho đi m x p lo i ghi đi m vào  ử

ả ế ữ ỷ ộ ộ ể ạ

ng l p k  ho ch ki m tra thanh tra n i b ; ki m tra th ấ ớ ưở ị ậ ỳ ủ ế ề ấ ộ ườ ng xuyên;  ể t cá đ u dân ch  công khai đ  CBGV bi t

ể ự ế ạ

ể ạ ưở ừ ạ ố ng lên k  ho ch sinh ho t chuyên môn đ nh k  cho t ng t ấ   , kh i ít nh t

ọ ợ ượ ậ ạ ộ ạ ạ ộ ỳ ổ ạ c công khai vào l ch ho t  ọ c l p k  ho ch ho t đ ng trong tháng thông qua các phiên h p

ự ế

ạ ớ ạ ộ ậ ế ạ ư ạ ồ ơ ng xây d ng k  ho ch sinh ho t l p trong h c sinh, có h  s  theo dõi  ờ ệ  lên l p cho giáo viên   ch c. L p k  ho ch cho l p sinh ho t trao

ổ ứ ế ớ ớ ế ạ ỡ ọ ọ ậ ặ ệ ạ

ạ ế ả

ể ệ ề ớ

ọ ổ ứ ứ ự ự ể ệ ả ầ ọ t góp ph n nâng cao hi u qu  công tác

ệ ạ

ệ ộ

ướ ể ế ờ ờ ­ Ch  th  nhi m v  t ng năm h c t ủ ư ế ­ Quy ch  ph i, quy ch  ho t đ ng nh  Tiêu chu n thi đua, Quy ch  dân ch   ổ ứ ọ  ch c  ng h c;  Quy ch  ph i h p c a Ban đ i di n cha m  h c sinh và các t tr đoàn th ...ể ề ườ ­ Ngoài ra nhà tr ệ ệ ố ườ tr ng th c hi n t ổ ế ệ ế ộ ọ  ch c h c t p và ph  bi n đ n t n giáo vi n­  c t ­ M i quy ch  n i quy đ u đ ệ ụ ọ ồ ủ ọ h c sinh trong đó trách nhi m c a gia đình đ i v i con cái, đ ng th i giáo d c h c  ọ ậ ệ ố ề ế ự t n  n p h c t p. sinh th c hi n t ộ ệ ố ự ể ổ ứ  ch c th c hi n t ­ Đ  t t các n i dung trên, Hi u tr ổ ọ ậ giáo viên h c t p, trao đ i, th o lu n và rút kinh nghi m trong vi c th c hi n  ướ ế ọ năm h c tr ả ượ môn ph i đ ữ th giáo viên sai sót s a ch a. ẩ ­ Đ a n i dung th c hi n t ạ ắ ứ ứ nh ng c n c  c ng khi bình xét và x p lo i theo GV theo QĐ 06. ọ ỉ ạ ớ   ạ ­ Ti p t c ch  đ o giáo viên xây d ng k  ho ch d y h c, k  ho ch ch  nhi m l p; ạ ộ ế ự ờ k  ho ch ho t đ ng NGLL...tri n khai thao gi ng d  gi ể ẩ ườ tr ổ ể ầ ủ s  đi m l p...vv đ y đ  chính xác không s a ch a tâ  xóa. ế ể ệ ­ Hi u tr ể ki m tra đ nh k , ki m tra đ t xu t ...t ự ặ ề ệ th c hi n tránh s  n ng n  trong ki m tra x p lo i. ị ế ệ ­ Hi u tr ề ượ ỗ m i tháng hai đ t. M i ho t đ ng chuyên môn đ u đ ộ ế ầ đ ng tu n và đ ộ ồ H i đ ng s  ph m. ạ ọ ưở ệ ­ Hi u tr ự ệ ạ ớ vi c th c hi n các bu i sinh ho t l p, ho t đ ng ngoài gi ộ ệ ủ ch  nhi m ho c giáo viên b  môn t ọ ổ đ i kinh nghi m h c t p, h c nhóm, k  ho ch đôi b n cùng ti n giúp đ  h c sinh  ộ ế y u, h c sinh có hoàn c nh khó khăn cùng ti n b . ệ ế ­ T  ch c ki m tra theo dõi vi c th c hi n quy ch  chuyên môn v i nhi u hình  ệ ố th c làm sao đ  cho m i CBGV th c hi n t ả và hi u qu  đào t o. ổ ứ ơ ế ổ ­ T  ch c s  k t, t ng k t đánh giá rút kinh nghi m đ ng viên khen th ươ ờ ồ th i đ ng th i quán tri ưở ng tri n khai trong th i gian t ế t và nêu ph ị ng k p  ớ i. ng h

ế ự ờ c tri n khai th ng ph i xây d ng k  ho ch d  gi ầ ng xuyên hàng tu n theo quy đ nh,  ệ t

ể ự ộ ườ ạ ườ ự ạ ị ể  hàng tháng đ  quán tri ệ ề ế i hi u  ng xuyên n  n p, mang l

ộ ự ế ọ ớ . ổ ứ ự ờ  thăm l p 5. T  ch c d  gi ả ượ ệ ự ờ  thăm ph i đ        Vi c d  gi ả ưở ệ ậ chính vì v y Hi u tr ấ ả t t c  cán b  giáo viên th c hi n m t cách th ả qu  thi ệ ạ t th c cho d y và h c .

ế ỗ ế t

ế ườ ế ữ ọ ậ ằ i có ổ ứ ạ ộ  chính xác khách quan, nh m đ ng viên khuy n khích nh ng ng

ồ ố

ố ự ờ th ng xuyên theo t

ườ ữ ổ ứ ự ờ ườ ả ờ ổ ườ ị ộ  kh i chuyên môn, d  gi  chung toàn  ng trên đ a bàn. ( theo phân công c a

ủ ỹ ề

ọ ớ ừ ầ ứ ề ế ế ớ ạ ự ể  đó góp ph n đ  nâng cao rèn

ả ạ ộ ể ạ

ọ ậ ủ ọ ự ồ ưỡ ỉ ế ố ể ứ

i m i k  ho ch ch  tiêu đ  ra đ t đ ấ ầ ạ ng. Ki m tra đ  rà xét l ạ ủ c đ n m c  ế ọ ế ệ ưở ệ ế ế ổ .        T  ch c cho giao viên h c t p quy ch , tiêu chí đánh giá x p lo i sau m i ti ự ờ d  gi chuyên môn v ng vàng làm n ng c t cho đ i ngũ.        T  ch c d  gi ự ụ tr ng , d   gi  thao gi ng theo c m tr ệ ầ ổ ứ ự ờ PGD). Sau khi d  gi  ch c đúc rút kinh nghi m v  ki n th c, k  năng   xong c n t ứ ổ ứ ạ ệ   ớ phong cách lên l p , hình th c t  ch c d y h c và s  quán xuy n l p t o đi u ki n ọ ố ượ ố ể t ba đ i t đ  phát huy t ng h c sinh trong l p, t ộ ề luy n tay ngh  cho đ i ngũ. 6. Ki m tra đánh giá k t qu  ho t đ ng d y và h c t p c a h c sinh.        Ki m tra là khâu cu i cùng trong quy trình xây d ng b i d ề ệ hi u tr ừ nào, t ạ ng có k  ho ch bi n pháp b  sung n u th y c n thi ộ ng đ i ngũ c a  ạ ượ ế t . ể ể ườ  đó Hi u tr

ừ ưở khâu ra đ , t

ị ỳ ọ ề ổ ứ  ch c coi,  ủ ị ầ ọ ng c n quan tâm t ớ t c  các môn h c, l p h c theo đ nh k  quy đ nh c a

ầ ấ ộ

ụ ị ệ

ể ứ ộ ẵ ẽ ạ ố ượ ế ầ ủ .( có lúc c n thi ớ t phân lo i đ i t ẽ ượ c làm  ể ể ng đ  ki m

ệ ủ ệ

ổ ưở  tr ồ ể ấ

ể ế ớ c và

ủ ế ố ớ ứ ớ ớ ỹ ỉ

ể ệ ể

ồ ườ ỏ ọ ế ệ ố ể ệ t công vi c này Hi u tr       Đ  làm t ể ở ấ ả ỗ  t ch m cho m i bài ki m  B  Giao d c.( 4 l n /năm) ể        Quy đ nh ki m cho các b  môn, giáo viên ch  nhi m l p hoc sinh s  đ bài ki m tra theo hình th c ch n l tra ) ọ ể       Ban giám hi u, t ng chuyên môn theo dõi ki m soát m i công vi c c a  ả ạ ố ợ ổ ứ ờ quy trình ki m tra, đ ng th i cu i đ t t i bài theo quy   ch c ch m phúc kh o l ướ ọ ỳ ả ố ế ấ ị đ nh đ  10%. Sau khi ki m tra l y k t qu  đ i chi u v i cùng k  năm h c tr ỏ ố đ i chi u v i ch  tiêu chuy n giao cho các kh i l p các k  năng v i m c Gi i ­  ố ế Khá ­Trung bình...đ  có bi n pháp ti p n i. ụ ạ ọ ng h c sinh khá gi 7. B i d i ph  đ o h c sinh y u.

ể ưở ệ ế ng ti n hành

ả ọ ụ

ự ế ầ ng th c t ệ ế ự ể ỏ i khá, trung bình, y u đ  xây d ng k  ho ch d y h c

ệ ạ ưở ạ ọ ng cùng

ừ ng giao trách nhi m cho t ng thành viên: Phó hi u tr ọ ệ

ồ ưỡ ệ ể ế ọ ỏ ị ố ấ ượ  đ u năm. Hi u tr       Sau khi ki m tra kh o sát ch t l ắ ế phân tích nguyên nhân h c sinh y u kém tìm bi n pháp kh c ph c. ế ạ ọ ­ Phân lo i h c sinh theo gi ệ ố ượ ế ừ đ n t ng đ i t ưở ế ụ ạ ổ ườ ng chăm lo công vi c ph  đ o h c sinh y u. Hi u tr  tr các t ẩ ọ ọ i, h c sinh năng khi u đ  chu n b  t tác ch n và b i d ng h c sinh gi ng chăm lo công  t cho các

ắ ớ ọ ỳ k  thi s p t i trong năm h c.

ỏ ọ ng h c sinh gi ệ ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d

ả ế ự ườ i hi u qu  thi

ớ ậ ạ ụ ạ ọ ở ưở t th c trong quá trình d y h c  ủ

ồ ạ ế ế ộ ế ủ ự ằ

ả ệ t đ t k t qu  cao qua các k  thi.

ớ ạ ế ộ ọ

ẹ ọ ụ ể ng v i Ban đ i di n cha m  h c sinh cùng H i khuy n h c xã  ng c  th  thích đáng.

ế ưở

ấ ả i huy n: Nh t 100.000đ ­  Nh  80.0000đ ­Ba 60.000đ ­ KK 50.000đ.( Th

ưở ừ ứ ở ưở   ng ng thêm 50% và em th  2 tr  đi th

ưở ấ i t nh: Nh t 150.000đ ­ Nhì 120.000đ ­ Ba 100.000đ­ KK 80.000đ ( Th ng

ả ồ ữ ạ ộ i đ ng đ i:

ươ ứ ườ ộ ưở ưở ư ờ ng cho nh ng môn đ t gi ng 500.000đ­ Nhì 400.000đ­ Ba 300.000đ­ KK

ườ ệ ấ ỗ ệ ọ i và ph  đ o h c sinh y u là vi c làm mang  ­ Vi c t ộ  ư ạ ệ ạ ng c ng nh  giáo viên b  nhà tr l ụ ể ầ ệ ệ môn­ giáo viên ch  nhi m l p. Vì v y Hi u tr ng c n xây d ng k  ho ch c  th   ộ ạ và t o ngu n kinh phí đ ng vi n khuy n khích CBGV d y nh m đ ng viên anh em   ố ạ ế ỳ ố ắ c  g ng làm t ệ ườ ­ Hàng năm nhà tr ự ưở ầ c n xây d ng nôi quy, quy ch  khen th ơ ấ C  thụ ể: C  c u kinh phí th ư ng nh  sau:  ỉ ệ      Gi ả ưở ớ ế ươ ứ ng  ng v i k t qu  th cho GV t ng HS, t ứ ấ ưở em th  3 th ng b ng hai su t ) ả ỉ      Gi ớ ọ ng  ng v i h c sinh ) cho GV t ng còn th Ngoài ra nhà tr ấ  C  luân l u: đ i  Nh t th 250.000đ. ưở ­Th ng cho GVDG­ CSTĐCS. và GVDG c p huy n m i ng i 150.000đ/ năm

ố ề ư c xây d ng t ế ướ   c t tr

ừ ầ ế ể ệ ự ệ ự ẻ ồ

ưở đ u năm nên toàn th  CBGV bi ạ i hi u qu  cao. ổ ớ ạ ọ .( xem l iạ ượ Tuy s  ti n còn ít nh ng đ ấ ấ và đ ng tình vui v  ph n đ u th c hi n, quy t tâm mang l ỉ ạ ả ế ng ch  đ o c i ti n ph ả ng pháp­ đ i m i d y h c ệ 8. Hi u tr

ữ ị ớ ổ ạ ướ ươ ọ ở ể ươ trùng M 4)  ti u h c t p trung theo nh ng đ nh h ơ ng c

ự ọ ậ ạ ủ ọ ng pháp d y h c  ủ ộ

ợ ả ụ

ợ ạ ả ệ ự ả ự ọ ả ng giáo d c và  ằ

ớ ầ ụ ả ủ ổ ọ ậ ủ ọ ộ

ặ ả ể ẽ ớ ọ ơ ữ ọ ở ể ti u h c đ n gi n, liên quan ch t ch  v i nhau

ỹ ọ ề ướ ụ ạ ứ

ọ ọ ạ

ừ ể ớ ợ ở ể  ti u h c. Đ i m i phwng pháp d y  ọ ở ể ọ

ọ ườ ạ ớ ổ ứ ạ ỗ ố ượ

ạ  ti u h c linh ho t,  ể ng.Có th   ọ ch c d y h c.T  ch c d y h c  ệ ủ ặ ổ ổ ứ ạ ề ng h c sinh và đi u ki n c a nhà tr ờ ớ

ứ ạ ế

ươ ề ề ổ ạ ng pháp d y h c do

ỉ ạ ộ ộ

ưở ng ban các PHT và các t

ộ ổ ưở  tr ớ ồ ạ ổ ch c đúc rút kinh nghi m sau

ệ ệ ạ ầ ọ ọ ớ ệ ỉ ạ ng thành h i đ ng ch  đ o chuyên môn do Hi u  ế ng chuyên môn là thành viên, ti n  ệ t hi n nay c n chú tr ng s  d ng CNTT vào d y h c.

ề ặ ệ ự ỉ ạ

ờ ổ ứ ử ụ ủ ố ỗ ổ ứ ạ ọ ườ ọ ự ờ ng d  gi kh i. Tăng c

ề ệ

ả ạ ứ ụ ầ ớ ọ

ạ ưở ổ ọ ưỡ ệ ạ

ầ ư

ệ ả ng giáo viên c   ế ươ ng trinhg ch  ý chu n ki n th c k  năng các bài có  ẩ ế ọ ng c n coi tr ng vi c bòi d ứ ỹ ẩ ạ ầ ậ ố i. Cu i k , cu i năm c n nh n xét đánh giá x p lo i giáo viên theo Chu n

ố ỳ ế ọ ườ ự ọ ệ ự . ng h c thân thi n, h c sinh tích c c

ự ượ ườ ự ừ ọ ng h c thân thiên h c sinh tích c c đ c phát đ ng t

ộ ạ ọ

ọ ự ủ ọ ệ ụ ạ ườ ự ậ ấ ầ ng v t ch t tinh th n thân thi n cho s  phát tri n toàn

ẹ ạ ộ

ể ấ ự ệ ệ ố

ầ ỗ

ậ ụ ớ ọ ữ ấ

ụ ầ

ườ ậ ợ ng thu n l ườ ớ i v i con ng ươ ả ạ ườ ượ ọ ế c h c sinh tin yêu, m n ph c. Trong nhà tr ủ ự ạ ộ ượ Đ i m i ph ả b n: Phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; hình thành và phát  ố ượ ự ọ ả ể tri n kh  năng t  h c cho h c sinh; đ m b o tính phù h p đ i t ặ ọ ề ể đ c đi m vùng mi n; đ m b o tính tr c quan; th c hi n d y h c tích h p,... nh m  ơ ậ ứ kh i d y h ng thú h c t p c a h c sinh. ợ ọ ạ        D y h c tích h p là m t trong nh ng yêu c u có b n c a đ i m i giáo d c  ế ứ ọ ti u h c.Ki n th c các môn h c  ng  vào giáo d c đ o đ c, hình thành, phát tri n các k  năng cho h c  và đ u h ơ ở sinh.Đó là sc  s  cho d y h c tích h p  ớ ổ ọ ắ h cg n li en v i đ i m i t ọ ớ ợ ạ đa d ng phù h p v i m i đ i t ể ọ ớ ọ ọ h c h c theo cá nhân, nhóm, l p; có th  h c trong l p ho c ngoài tr i..giúp h c  ả sinh gây h ng thúvà đ t k t qu  cao. ọ ậ ứ ể ­ Tri n khai h c t p nghiên c u các chuyên đ v  đ i m i ph ườ ổ ứ  ch c ch  đ o. Tr SGD­PGS t ưở ng làm tr tr ể ả hành h i th o và tri n khai d y đ i m i đ ng th i t ọ m i chuyên đ  đ c bi ừ ­ T  ch c th c hi n phong trào thi đua theo t ng ch  đè năm h c.Coi tr ng ch  đ o  ủ ổ ỳ ị  thao  sinh ho t chuyen môn đ nh k  hàng tháng c a t ệ ụ ư ớ ỡ gi ng rút kinh nghi m, giúp đ  giáo viên m i ,giáo viên còn non v  nghi p v  s   ph m, c n quan tâm đ i m i PP d y h c và  ng d ng CNTT. ­ Trong quá trình d y h c Hi u tr ứ ộ ậ ề v  nh n th c,n i dung ch ả ả gi m t NNGVTH­ x p l ai viên ch c theo QĐ 06/BGD ọ 9. Xây d ng tr       Phong trào xây d ng tr ằ năm h c 2007­2008, nh m phát huy vai trò tích c c c a h c sinh trong các ho t  ể ộ đ ng giáo d c, t o môi tr ệ ủ ọ i cho  di n c a h c sinh. M t không gian Xanh­S ch­đ p là môi tr ườ ể phát tri n th  ch t. Xây d ng m i quan h  thân thi n con ng i là  ề ạ ấ ườ ng tinh th n giàu tính nhân văn. M i giáo viên là t m g ng sáng v  đ o  môi tr ớ ẫ ộ ứ đ c, lao đ ng và sáng t o, t n t y v i h c sinh, có nh ng bài gi ng h p d n v i  ệ ọ ng thân thi n,  h c sinh, th y cô đ ọ ớ ủ ể ọ c tham gia các ho t đ ng giáo d c trong l p h c  h c sinh là ch  th  tich c c, đ

ọ ạ ệ ệ ừ

ọ ọ ớ ệ

ườ ng h c là nhà, cô giáo và b n bè là ng

ầ ệ ự i thân. ườ ệ ế ng thân thi n đó các em bi ự ự ấ ọ i, th c s  th y tr ưở

ạ ế

ồ ộ ộ ộ ụ

ộ ằ

ấ ọ ọ ầ ấ ộ t b  d y h c góp ph n quan tr ng nâng cao ch t

ế ị ạ ng.

ư

ị t công tác iáo d c c a m t nhà tr ị ươ ng; đ a ph ươ ị ng. Đ a ph

ộ ơ ườ ộ ố ng huy đ ng c ng đ ng, n i có th  t o l p môi tr

ộ ệ ể ộ

ế ạ

ề ườ ấ ệ ậ c các v n đê trên vai trò Hi u tr

ưở ố ườ ự

ườ ệ ọ ọ

ự ắ ỗ ươ ng là ch   ọ ề ng ta  đi u  ệ   ng thân thi n ế ệ ẻ ng huy đ ng toàn dân chăm lo th  h  tr ,  ụ ng gia đình xã h i trong công tác giáo d c đào t o nói chung.  ọ ế ứ ng h t s c quan tr ng. Do v y Hi u  ể t công tác này đ  xây d ng thành  ng h c thân thi n, h c sinh  ụ t công tác giáo d c nh m " nâng  ướ c m t và lâu dài cho quê h ấ ắ ố ườ ng làm t ng nhân tài "tr ươ   ng

ệ thân thi n: giáo viên thân thi n, b n bè thân thi n và môn h c thân thi n.T  môi  ườ ươ ẻ ợ ng chia s , h p tác v i m i  t tôn tr ng, yêu th tr ạ ườ ườ ng ở ườ ệ ng làm vi c  ng tr  hành môi tr ng c n quan tâm xây d ng nhà tr ­ Hi u tr ỡ ươ ế ườ ề ọ ẻ t yêu th i đ u bi trong sáng lành m nh, vui v  đoàn k t. M i ng ng giúp đ   ố ế ả ưở ệ ệ t công ng ph i bi lãnh nhau trong chuyên môn và trong công vi c. Hi u tr   t làm t ụ ế ệ  tác xã h i hóa giáo d c. Huy đ ng c ng đ ng cùng chăm lo giáo d c, chăm lo t  h ẻ ồ ự ể ụ tr . Làm tôt công tác xã h i hóa giáo d c nh m huy đ ng m i ngu n l c đ  phát  ể ơ ở ậ ọ tri n c  s  v t ch t, trang thi ủ ườ ạ ượ ng d y hoc c a nhà tr l ố ầ ưở ệ t công tác tham m u cho đ a ph ­ Hi u tr ng c n làm t ườ ụ ủ ự ệ d a cho vi c làm t ể ạ ậ ồ ườ ệ ki n cho nhà tr ụ ườ ạ cho giáo d c. T o đi u ki n đ  nhà tr ộ ữ ắ g n k t gi a nhà tr ệ ượ ể Đ  làm đ ồ ưỡ ầ ườ ng và làm t ng xuyên b i d ng c n th tr ạ ọ ạ ườ ệ ng thân thi n h c đ t lo i xu t s c:  " tr công tr ể ầ ớ ự tích c c" góp ph n l n lao đ  nhà tr ồ ưỡ ạ cao dân trí đà t o nhân l c, b i d ấ ướ đ t n c.

ộ ọ ẩ ề

Ề ư ủ

Ự IV. K T QU  TH C HI N Đ  TÀI. ề ộ ư

ả ệ ủ ỷ ệ ể  đ    l

ố ạ ể ạ ậ ạ ườ i tr ẩ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c I.

ệ ọ ạ ượ

ướ

ẩ ầ ưở ấ

i đ ng v i Hi u tr ườ ự ầ

ệ ng có 9đ/c thi đ t  ộ ố ượ ườ ế ộ ỷ ệ  l ầ  l

ọ ớ ạ ầ  cao trên t ườ ề ố ị

ệ ả ộ

ọ ề ộ

Ả ẫ      Năm h c 2007­ 2008 V  đ i ngũ v n còn GV ch a đ  chu n v  trình đ  đào  ộ ạ t o. GV có trình đ  cao ít nh  ĐH­CĐ. ề ự V  năng l c gi ng d y và GV đ t danh hi u GVDG huy n không đ  t ể ứ ki m tra công nh n l ố ọ ặ ổ ớ ề ộ     Năm h c 2008­2009. V  đ i ngũ đ c chính đ n quy cũ, giáo viên l n tu i ho c  ề ư ưở ạ ượ ọ ậ ỉ ư ạ   ổ ố ủ c h c t p v  t c tu i, s  còn l không đ  chu n cho ngh  h u tr ng đ o  t ớ ớ ườ ủ ủ ể ứ ng m i. đ c th m nhu n quan đi m c a ngành c a nhà tr ạ ố ỉ     Đ u năm xây d ng ch  tiêu, cu i năm h c 2008­2009  tr ấ ớ ng l n GV  GVDG c p huy n trong đó có 6đ/c m i đ t l n đ u. Đây là m t s  l ẩ ủ ỷ ệ ạ ọ   ể ạ ượ  đ t chu n c a tr c trong m t năm ; chi m t đ t đ ng ti u h c ệ ạ ẩ ạ ng t o đi u ki n cho giáo viên đi  đ t chu n qu c gia quy đ nh. Ngoài ra nhà tr ọ ọ ọ ể h c đ  nâng cao trình đ  chuy n môn cho 2đ/c đi h c và 2đ/c h c xong cao đ ng.     Năm h c 2011­2012. *. V  đ i ngũ GV

TT 2008­2009 2011­2012 T.Số ĐH CĐ TC 08 27 04 42 04 15 15 23 T tố 3 15 Khá 15 27 TB 6 0 GVDG CSTĐ 3 9 0 4

ế ạ ọ

Ghi chú

TT Kh i 1ố Kh i 2ố Kh i 3ố Kh i 4ố Kh i 5ố + THCĐ Đ 0 0 0 0 0 0

X p lo i h c sinh ( TT32/2009/ BGD) ọ THĐ Đ h c sinh 95   95 101 101 159 159 100 100 89   89 544 544 ng văn hóa. ngượ Gi iỏ Khá T.Bình Y uế

ề ấ ượ S.L 95 101 159 100 89 544 ỏ ọ ế *.V  ch t l ố ớ Kh i/l p Kh i 1ố Kh i 2ố Kh i 3ố Kh i 4ố Kh i 5ố + *.V  h c sinh gi i­ h c sinh năng khi u.

ả ỉ i t nh; 24 gi i cá nhân: 7 gi

ả ọ ọ ọ ấ ả ả i KK và có 9 GVDG huy n.T ng s p

ế ả ứ ấ i Nh t; 13 gi ộ ả i Ba; 6 gi ờ ư ồ ể ộ i huy n : trong đó có ắ ổ ng ti u

ạ ậ ạ ậ ạ ậ ườ ườ ườ ể ể ể ộ ộ ộ ế ng đ t t p th  lao đ ng tiên ti n ấ ắ ng đ t t p th  lao đ ng xu t s c ­ có 3đ/c CSTĐCS ấ ắ ng đ t t p th  lao đ ng xu t s c ­ có 4đ/c CSTĐCS

ọ ọ ọ ọ ề ọ + Năm h c 2008­2009. + Năm h c 2009­2010 ệ + Năm h c 2010­2011 có 32 gi ệ ả i Nhì; 8 gi 4 gi ườ ệ các h i thi x p th  nh t huy n, có 3 c  luân l u đ ng đ i.( 1/37 tr h c )ọ + Năm h c 2011­2012 ề ậ *.V  Thi đua t p th  và cá nhân. Năm h c 2008­2009. Tr Năm h c 2009­2010. Tr Năm h c 2010­2011. Tr Năm h c 2011­2012

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N C. K T LU N VÀ KI N NGH

i

ế

ế ể ọ ể ớ ủ ự ơ ụ ậ ầ . Đ  tránh nguy c  t

ự ự Giáo d c th c s  là qu c sách hàng đ u

ố ệ ự ệ ồ

ứ ớ ưở ườ ứ ể ầ ả ầ ổ

Ậ : 1.K T LU N Ế ế ỷ ủ ế ỷ ườ ệ ứ ­ Th  k  XXI là th  k  c a " Tri th c ­ khoa h c và công ngh ". Loài ng ế ữ ễ   ữ ế ớ ổ ứ i và nh ng di n đang ch ng ki n nh ng bi n đ i to l n c a s  phát tri n th  gi ự ả ị ề ứ ạ ế t h u c n ph i có s   bi n ph c t p v  chính tr  và kinh t ầ ". Nh m ằ ụ ụ ầ ư  cho giáo d c xem "  đ u t ầ ạ ấ ạ đào t o ngu n nhân l c đáp  ng yêu c u công nghi p hóa , hi n đ i hóa đ t  ả ệ ướ i Hi u tr c. Đ  dáp  ng yêu c u m i ng n

ng c n ph i " thay đ i qu n lý"

ổ ả ạ ả ệ ự ụ i hi u qu  cao trong công tác giáo d c đào

ả ả ụ ạ ộ

ả ệ ườ ụ ắ ọ t là lao ạ ộ ặ i, đ c bi

ườ ả ủ ọ ư ạ ạ ủ ớ ẩ

ả ầ ữ ặ ạ ụ ẩ

ỏ ề ế ụ t).Chính vì th  qu n lý giáo d c đòi h i cao v  tính toàn

ạ ể ụ ế ừ

ườ ườ ả ộ ụ i không t ấ ố ợ ậ ng­gia đình­ xã h i, góp

ạ ng:  Nhà tr ụ i hi u qu  giáo d c cao.

ậ ệ ể t là nhu c u t

ạ c hoàn thi n t ầ ấ ế ủ   ặ ọ t y u c a ế ả ệ ừ ấ    c p lãnh đ o qu n lý đ n giáo

ồ ộ ổ ọ

ữ ổ ể ầ ụ ể ưở ạ ớ ả ộ c thay đ i cán b  qu n lý( Hi u tr c s  chuy n bi n tích c c v  n p d y h c,

ườ ấ ượ ng) v i  ọ ng giáo d c ngày càng  i h c, sinh năng

ụ ế ệ

ủ ể ọ ị ệ ự ề ế ế ụ ấ ượ ng...vv, ch t l ỏ ọ ọ ọ ng mũi nh n h c sinh gi ề ủ ươ i lòng tin cho đ a ph

giác, tho i mái làm vi c mang l ể ng và quý b c  ệ ộ ườ ề ả ụ ạ ậ ng nhi u năm liên t c đ t t p th  lao đ ng xu t s c.

ế ị ạ ầ ư

ng c n t p trung đ u t ặ ạ ề ệ t quan tâm đ n thi

CSVC­ trang thi ế ị ấ ượ ệ ệ ể ả ố ế t công tác ch t l

ụ ụ ủ ọ t b  d y h c ph c v  đ  cho  ọ t b  công ngh  thông tin, t a đi u  ạ ng và hi u qu  đào t o. ỉ ạ ệ ố ộ ề ả ắ

ế ạ

ưở ườ

ọ ạ ấ ượ ấ ượ ệ ng đ i trà và ch t l ng

ả ỏ ế ọ

ệ ọ ọ

ạ ằ ệ ấ ỏ

Ệ . 3. BÀI H C KINH NGHI M

ể đ  "qu n lý s  thay đ i " mang l t o.ạ ­ Qu n lý giáo d c là qu n lý ho t đ ng d y c a giáo viên và ho t đ ng h c  ế ủ c a  h c sinh. Qu n lý giáo d c g n li n v i qu n lý con ng ả ộ i giáo viên. S n ph m giáo d c có tính đ c thù, nên  đ ng s  ph m c a ng ả ừ ả qu n lý giáo d c ph i chú ý ngăn ng a nh ng s n ph m không đ t yêu c u  ả ố ườ ( con ng ố ệ di n, th ng nh t, liên t c, k  th a, linh ho t, tính phát tri n.Vì v y qu n lý giáo ẽ ụ ầ ặ d c c n ph i h p ch t ch  ba môi tr ả ệ ầ ph n quan trong đem l ủ ấ ứ ề ị ­ Nh n th c v  v  trí vai trò c a c p ti u h c và đ c bi ượ ớ công cu c đ i m i ngày càng đ ộ ộ viên, h c sinh và c ng đ ng xã h i.  ượ ­ Trong nh ng năm g n đây do đ ạ ượ ự ệ nh ng vi c làm c  th  đã t o đ ổ ớ ề đ i m i v  CSVC­TBDH...môi tr ở ứ ị ượ ổ c  n đ nh  đ  m c cao. Ch t l ề ứ ấ ế khi u ngày càng nhi u và x p th  nh t, nhì c a huy n nhi u năm liên t c.  ậ ạ ơ ườ ng Ti u h c S n Th y đã mang l Tr ạ ụ ệ   ẽ ự ph  huynh. H c sinh, giáo viên vui v , t i hi u ấ ắ ụ ả qu  giáo d c cao. Tr 2.KI N NGH : Ị Ế ầ ậ ườ Nhà tr ọ công tác d y h c, đ c bi i đa đ  giáo viên làm t ki n t ắ ầ ả Cán b  qu n lý c n n m ch c các văn b n pháp quy v  công tác ch  đ o chuyên ỉ ạ ạ ộ ọ môn, công tác ch  đ o ho t đ ng d y h c.( Quy ch  chuyên môn) ạ ộ ự ự ệ Hi u tr ng chăm lo ho t đ ng d y h c,  ngth c s  quantâm chăm lo nhà tr ậ ụ ạ ệ v n d ng có hi u qu  các bi n pháp nâng cao ch t l ọ ọ i­ h c sinh năng khi u. mũi nh n h c sinh gi ộ ộ ể ề ườ ng t o m i đi u ki n đ  cho cán b  giáo vien đi h c nâng cao trình đ   Nhà tr ệ ớ ầ ứ ẩ trên chu n nh m đáp  ng yêu c u đ i m i hi n nay nh t là Anh văn Công ngh   thông tin...

Ả Ầ Ệ PH N D. TÀI LI U THAM KH O

tr

ạ ươ ng. ị ế ả ộ ị ậ ụ 1.Lu t Giáo d c. ổ ề ệ ườ ng ph  thông 2.Đi u l ọ ả ệ 3.Tài li u bài gi ng khoa h c qu n lý đ i c ố ả ạ ộ 4.Các Văn ki n Đ i h i Đ ng toàn qu c­ Ngh  quy t H i ngh  BCHTW Đ ng

ọ ừ ụ ệ ọ ng h ng nhi m v  và báo cáo T ng k t các năm h c t 2007­

ệ các khóa có liên quan... ụ 5.T p chí khoa h c giáo d c ươ 6.Báo cáo Ph ế ổ ể ế ọ ủ

ự ọ ộ ơ ng Ti u h c S n Th y. ng đ i ngũ CBGV năm h c 2008­

ệ ườ ủ ồ ưỡ ủ ướ ọ 2008 cho đ n năm h c 2011­2012 c a tr ệ 7.Báo cáo Kinh nghi n xây d ng và b i d ơ ưở ng TH S n Th y) ủ 2009.( c a Hi u tr

ư ế ọ

8. Báo cao tham lu n kinh nghi m xây d ng th  viên tiên ti n năm h c 2009­ ủ ậ ủ 2010. (c a Hi u tr

ệ ệ ọ ơ ồ   ng Ti u h c S n Th y v  kinh nghi m b i

ọ ọ ệ ự ơ ệ ưở ng TH S n Th y)  ủ ụ ể ưở 9. Báo cáo Tham l ân c a Hi u tr ọ ỏ ưỡ d ng h c sinh gi ủ ề ế i­ h c sinh năng khi u năm h c 2010­2011

ề ầ

1.Lý do ch n đ  tài

ụ ụ M c l c ặ ấ Ph n A. đ t v n đ                                                                             Trang ệ ứ ươ

ệ ươ ng pháp nghiên c u ệ ứ ọ ề 2. Múc đích nghi n c u ụ 3.Nhi m v  và ph 4. ph ng pháp nghi n c u

ứ ộ ầ Ph n B. N i dung nghiên c u

ứ ữ ơ ở I. Nh ng c  s  nghiên c u

ơ ở ậ 1.C  s  lý lu n

ả ộ ố

ộ ấ ạ ứ ng chính tr ­ ph m ch t đ o đ c cho đ i ngũ.    Trang: ệ ụ ư ưở  t

i pháp  ẩ ị ọ ạ ng d y h c

ỷ ươ ế ạ ọ ng trình và k  ho ch d y h c

ứ ổ ứ ạ ọ ạ ớ ổ ch c d y h c.

ổ ứ ự ờ

ọ ủ ọ ế ả ạ ọ

ườ ự ệ ọ ơ ở ự ễ 2.C  s  th c ti n ạ .. ự II.Th c tr ng     1.     2.     3. III. M t s  kinh nghi m và gi  1.Công tác giáo d ct ề ế ự  2. Xây d ng n  n p và k  c ươ ả  3.Qu n lý ch ế ả  4 .Qu n lý quy ch  chuyên môn­ đ i m iPP hình th c t ớ  thăm l p.  5.T  ch c d  gi ể ế  6. Ki m tra đánh giá k t qu  d y­ h c c a h c sinh. ồ ưỡ ụ ạ ng HSG­Ph  đ o h c sinh y u.  7. B i d ạ ọ ồ ưỡ  8. B i d ng PP­HT d y h c ọ  9. Xây d ng tr

ng h c thân thi n­ h c sinh tích c c. ế ự ế ầ ị ậ Ph n c. K t lu n và ki n ngh

ọ ậ ế 1.K t lu n ị ế 2.Ki n ngh 3. Bài h c kinh nghi m

ệ ầ ệ ả                                Ph n D. Tài li u tham kh o