ộ ố ệ
ạ ọ
M t s bi n pháp qu n lý và t
ch c ho t đ ng d y h c
t
ạ ườ i tr ế ứ
ổ ứ ng ti u h c đ t chu n qu c gia ủ
ạ ộ ố ẩ ể ọ ơ
ưở ệ ( Võ Đ c K Hi u tr
ả ể ọ ạ ườ ng tr
ng Ti u h c S n Th y )
ặ ấ ề
ầ
Ph nA. Đ t v n đ
I.
Lý do ch n đ tài. ướ ổ ủ ớ ự
ọ ề ế ỷ ề ể ọ ế ớ ế ộ , xã h i và xu th h i nhâp c a th gi
ể ầ ị ạ ộ ầ ộ ề ạ ượ
ọ ể ệ ề ệ
ồ ự ẩ ự i. Đây là trách nhi m c a toàn Đ ng, toàn dân, trong đó nhà
ồ ộ
ứ ụ
ể ụ ớ ể ủ ạ ng giáo d c toàn di n trong
ế ố ả ệ ạ ế hàng đ u trong ti n trình đào t o con ầ ủ ố ng văn hóa là y u t
ộ ườ ể c yêu c u c a xã h i hi n nay, giáo d c và đào t o ph i có ấ ươ c phát tri n m i đ c ng c và nâng cao ch t l ầ ấ ướ c. i m i đáp ng công cu c CNHHĐH đ t n
ọ ằ ữ ơ ở
ỹ ắ ể ọ ề ứ ầ ơ ả
ể ọ ượ ạ ừ ữ c d y t
ầ ư ư ế ế ồ ọ th ng i vi
ư ử ỹ
ph c v , k năng giao ti p, các k năng t ọ ủ ắ ổ
ườ ể
ệ ế ị ọ ố
ị ơ ả ự ụ ể ủ ề ữ ườ ả ả ỗ
ế ượ ớ ộ ố
ướ ự ả ể
ụ ộ c nh m nâng cao ch t l
ằ ế ơ ở ớ ầ ở c hàng đ u đ i ng chi n l ụ ạ ệ c ta nói chung và s nghi p giáo d c đào t o nói ấ ượ ng giaó d c ụ ộ ng đ n c s . Hàng năm B Giao d c và c p trung
ạ
ổ ề ọ ươ ả ớ ng giáo
ụ ệ
ủ ể ụ ọ ổ
ệ ộ ự ồ ộ
ủ ấ ướ ế ố ệ ự B c vào th k XXI cùng v i s bùng n c a khoa h c, công ngh , s ủ ớ ế ệ ổ phát tri n nhanh v kinh t i, vi c đ i m i ớ ố ớ ọ ặ ươ ộ ạ n i dung, ch ng trình đ t ra nhi u yêu c u m i đ i v i các ho t đ ng d y h c. ố ộ ộ ụ Phát tri n giáo d c và đào t o đ c xác đ nh là qu c sách hàng đ u, là m t đ ng ấ ướ ự l c quan tr ng thúc đ y s nghi p CNHHĐH đ t n c, là đi u ki n đ phát huy ả ủ ệ ườ ngu n l c con ng ả ố ự ượ ng n ng c t. giáo và cán b qu n lý giáo duc là l c l ệ ộ ượ Đ đáp ng đ ướ b ấ ượ đó nâng cao ch t l ớ ứ ng ự ụ ể Giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đ u cho s ể ế ỹ ả ph t tri n đúng đ n và lâu dài v đ c, trí, th , m và các k năng c b n đ ti p ụ ọ ể ỏ ọ ơ ở nh ng thói quen nh t c h c lên trung h c c s . H c sinh ti u h c đ ế ặ ứ ấ t, cách th a g i, đi đ ng, ăn m c cho đ n nh t nh cách c m bút, t ự ọ ế ư ậ ạ ỹ ự ụ ụ ỹ h c, sáng t o. Nh v y các k năng t ự ề ả ặ ơ ở ữ ụ ụ ể giáo d c ti u h c là n n t ng c a giáo d c ph thông; đ t c s v ng ch c cho s ụ ả ủ ự i. Thành qu c a giáo d c hình thành nhân cách và s phát tri n toàn di n con ng ế ể ti u h c có giá tr c b n, lâu dài, có tính quy t đ nh.Vì th làm t t giáo d c ti u ể ọ h c là đ m b o cho s phát tri n b n v ng cho m i con ng i là thành viên c a xã h i.ộ ổ ụ Đ i m i qu n lý giáo d c đã tr thành m t xu h ớ ự ế ủ ướ v i s phát trti n kinh t c a n ế ượ ệ ữ riêng, m t trong nh ng bi n pháp chi n l ươ ả ừ ấ chính là đ i m i qu n lý t ủ ề ớ ọ Đào t o đ u có ch đ m i cho năm h c. ổ Năm h c 20102011: Đ i m i công tác qu n lý và nâng cao chât l ụ ứ d c, ng d ng công ngh thông tin. ạ ả ớ Năm h c 20112012: Ch đ "Đ i m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t o". ậ ứ ng ngu n nhân l c đáp ng yêu công cu c CGHHĐH, h i nh p Nâng cao ch t l kinh t ấ ượ qu c tê c a đ t n c.
ể ự ệ ượ ị ng chi n l
ướ ị ế ượ ấ
ả ị ơ ả ờ ỳ c phát tri n GDĐT trong th i k ả ổ ớ c đ nh h ộ ế i pháp c b n trong đó có gi ề ng Đ ng khóa VIII đã đ ườ ng Đ i m i và tăng c
ụ
ầ ế ệ ườ t. Ng i th y giáo có vai trò quy t
ả
ả ấ
ọ ể
ọ ế ừ
ạ ầ ự ễ
ả ệ ấ ượ ng
ạ ệ ể ọ ơ ọ ở ườ tr ổ ứ ch c qu n lý nâng cao ch t l ủ ng ti u h c S n Th y ".
ứ
ậ ạ ộ
ưở ộ ố ả ủ ng, đ ra m t s gi i
ố ớ ộ ộ ồ
ả ọ ậ ủ ọ ả ằ ụ
ụ ứ ầ
ườ ệ ả ả ọ ng h c.
ủ ủ ể ệ ọ i tr
ứ ng Ti u h c S n Th y L Th y Qu ng Bình. ọ
ơ ả ế năm h c 20092010 đ n năm h c 20112012 ự ố ệ ế ố
ỉ ạ ạ ọ
ể ế ỏ
ứ ự ọ ớ ấ ượ ạ ọ ế ầ ọ ồ
ỏ ọ i tăng h n ng mũi nh n; ọ ả i h c sinh n ng khi u đ t k t qu cao góp ph n quan tr ng nâng cao
ươ ườ ụ ệ ạ ầ ng; đào t o nhân tài cho quê h ng
ự ủ
ườ ế ớ ầ
ể ẩ
ả ườ ng ti n t ứ ộ ự ố ứ ộ ạ ủ ọ ng h c, ộ i hoàn ừ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c d I, t ng ườ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c đ II và xây d ng tr ng
ườ c xây d ng tr ọ
ch , sáng t o c a cá nhân trong công tác qu n lý tr ng đ i ngũ giáo viên trong nhà tr ọ ạ ườ ố ẩ ọ ạ ự ệ ấ ắ ạ ự ạ ố ượ ng và k ho ch nghiên c u đ tài.
ứ ề ứ ụ ề ộ ọ c nghiên c u và áp d ng trong đ i ngũ giáo viên h c
ế ạ ng: Đ tài này đ ể ượ ơ ủ ọ ể Đ th c hi n đ ươ CNHHĐH Ngh quy t H i ngh Ban ch p hành Trung ả ra 4 gi i pháp quan trong là " ạ . ả công tác qu n lý giáo d c Đào t o" ề ề ể ọ ố ạ ố ề D y t t là đi u ki n và ti n đ đ h c t ả ạ ế ị ệ ấ ượ ng và hi u qu đào t o. đ nh đ n ch t l ấ ạ ệ ầ ề ệ ậ ưở ng tôi nh n th y có nhi u vi c c n ph i làm, song qu n lý ho t Là Hi u tr ế ụ ấ ượ ạ ằ ọ ộ ng giáo d c là khâu quan tr ng nh t quy t đ ng d y h c nh m nâng cao ch t l ờ ườ ấ ượ ấ ế ả ồ ỗ ủ ị ng c a m i nhà tr đ nh ch t l ng đ ng th i ph i làm th nào đ nâng cao ch t ớ ề ấ ườ ướ ư ằ ạ ượ ng ti n lên t m cao m i v ch t c đ a nhà tr ng d y và h c nh m t ng b l ượ ậ ơ ở ữ ớ ả ệ l ng và hi u qu đào t o. V i nh ng c s lý lu n và th c ti n nêu trên, nên tôi ề ọ ch n đ tài . ộ ố " M t s kinh nghi m Bi n pháp t d y và h c ụ II. M c đích nghiên c u ạ ả ự ễ ứ ơ ở Trên c s nghiên c u lý lu n và th c ti n công tác qu n lý ho t đ ng d y ộ ự ọ ủ ệ ườ ề i pháp phát huy n i l c qu n lý c a ng h c c a Hi u tr ầ ụ ưở ệ ng đ i v i đ i ngũ giáo viên trong H i đ ng giáo d c nh m góp ph n Hi u tr ệ ấ ượ ế ng giáo d c toàn di n nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh, nâng cao ch t l ệ ớ ủ ườ ủ ng đáp ng yêu c u m i c a giáo d c hi n nay. c a nhà tr ồ ờ Đ ng th i đúc rút kinh nghi m cho b n thân trong công tác qu n lý tr ạ III. Ph m vi nghiên c u ệ ứ ạ ườ Nghi n c u t ọ ừ ờ Th i gian t ệ ạ ế ả Kh o sát các k ho ch, ch đ o th c hi n quy ch chuyên môn, các s li u th ng ấ ượ ả ế kê k t qu và ch t l ng d y h c qua các năm nghiên c u. ấ ượ ạ Ch t l ng văn hóa đ i trà có chuy n bi n tích c c h c sinh khá gi ế ọ ạ ừ ữ ch h c sinh y u, lo i tr nh ng h c sinh ng i nh m l p. Ch t l ế ọ ạ ế ẵ h c sinh gi ấ ượ ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ấ ướ c. đ t n Phát huy tính t ấ ượ góp ph n nâng cao ch t l ự ệ thi n các tiêu chí xây d ng tr ể ướ b ọ h c thân thi n; h c sinh tích c c đ t lo i xu t s c. IV.Đ i t ố ượ 1.Đ i t ạ ườ i tr sinh t ng ti u h c S n Th y.
ứ ạ ườ ủ ừ ể ơ ọ năm h c 20082009 và ng ti u h c S n Th y t
ệ
ả ạ
i tr ọ ừ ưở ự ạ ạ ọ ủ ơ ạ ọ 2.Ph m vi nghiên c u t ượ đ c th c nghi m năm h c 20112012. ứ ế 3.K ho ch nghiên c u: T lý lu n và th c ti n đ ra các bi n pháp qu n lý ho t ệ ộ đ ng d y h c c a Hi u tr ệ ề ự ễ ủ ọ ể ng ti u h c S n Th y. ậ ạ ườ i tr ng t
ộ
ầ
Ph n B. N i dung
ứ
ộ ả ướ
ả ả
ị ổ ể ng, có t ả ng qu n lý thông qua các c ch qu n lý nh m s d ng có hi u qu cao các ộ ủ ể ổ ứ ủ ch c c a ch th qu n lý lên ệ ử ụ ằ ể ệ ố ng bi n đ ng đ h th ng n đ nh, phát tri n,
ề ữ
ị ể ự ướ ướ ổ ứ ng h ch c; đ nh h ng s phát tri n
ế ấ ấ ị ề ụ ự ố ụ
ề ườ ườ
ự ồ ữ ộ ọ ớ ấ ấ
ưở
ưở ng. ạ ng III ghi rõ" Hi u tr
ị ệ ơ ươ ủ ề i Đi u 49 ch ạ ộ ạ ng và các Phó hi u tr ụ ậ ệ ng là ng do c quan nhà n
ổ ậ ệ ề ự ủ ự ườ 43 ...giao quy n t ch t ướ c
ị ệ ưở
ậ ự ễ ng. ẳ ườ ả ạ ả ồ ị ng g m có 2 lo i qu n
ườ ướ ằ ng cho nhà
ng nh m đ nh h ể ườ ườ ạ ị ng ho t đ ng và phát tri n.
ườ ng,
ủ ươ ể ỉ ạ ạ ụ ể ổ ứ ch c, ch đ o và ki m tra đ ể
ữ
ả
ế ụ ư ộ ộ ả ượ ủ ế ộ ộ ể ạ ộ t c ho t đ ng kinh t , chính
ạ ộ ằ ng nh m c th hóa các ch tr ạ ộ ề ng đ t đ n nh ng m c tiêu đã đ ra. ẩ ự c coi nh m t đ ng l c thúc đ y xã h i phát tri n nói ố ớ ấ ả ớ ụ ế ị
ủ ể ộ
ư ấ ứ ướ ụ ả ả c, qu n lý giáo d c cũng
ứ
ơ ả ạ ứ ế ỳ
ưở ự ứ ệ i hi u tr ưở ng
ọ ạ ượ ả
ể ủ ị ụ ệ ầ ợ ớ ữ ơ ở I. nh ng C s nghiên c u ơ ở ậ . 1. C s lý lu n ị ả Qu n lý là quá trình tác đ ng có đ nh h ơ ế ố ượ đ i t ế ệ ườ ồ ự ngu n l c trong đi u ki n môi tr ạ ạ ượ c nh ng m c tiêu k ho ch đ ra. đ t đ ả ậ V y qu n lý là s th ng nh t ý chí trong t ữ ạ ượ c nh ng m c tiêu nh t đ nh. đ t đ ệ ả ộ ổ Trong nhà tr i đi u hành, th c hi n ng ph thông cán b qu n lý là nh ng ng ộ quá trình d y h c v i các n i dung, tính ch t, c p đ khác nhau. Trong đó g m có ệ ườ ệ Hi u tr ệ t Nam t Trong Lu t Giáo d c Vi ả ườ i ch u trách nhi m qu n lý các ho t đ ng c a nhà tr ng ề ư ẩ có th m quy n b nhi m, công nh n " và theo Thông t ệ ch u trách nhi m cho Hi u tr Lý lu n và th c ti n cũng kh ng đ nh qu n lý nhà tr lý. ủ ể ả Qu n lý các ch th bên trong và bên ngoài nhà tr ệ ề ng và t o đi u ki n cho nhà tr tr ủ ể ả Qu n lý chính ch th bên trong nhà tr ụ chính sách giáo d c...thành các k ho ch ho t đ ng t ạ ế ườ ư đ a nhà tr ạ ộ Ho t đ ng qu n lý đ ậ chung.Vì v y vai trò c a hoat đ ng qu n lý đ i v i t tr văn hoá, giáo d c nói riêng cũng có ý nghĩa vô cùng to l n trong ti n trình phát tri n chung c a xã h i. ơ ơ ự ễ . 2. C s th c ti n ả Cũng nh b t c quá trình qu n lý nào, qu n lý nhà n ồ g m các ch c năng c b n sau. ậ + Ch c năng l p K ho ch ( Năm k tháng tu n ngày ). Đây là ch c năng ệ ấ ố ớ quan tr ng nh t đ i v i hi u tr ể ủ ụ ị ph i ho ch đ nh cho đ giáo d c phù h p v i yêu c u phát tri n c a d a ph ầ ườ ứ ệ ng. Th c hi n ch c năng này, ng ụ c: M c tiêu phát tri n c a tr ng theo m c tiêu ngành ụ ồ ưỡ ươ ng ườ ng. Nhi m v b i d
ỏ ọ ạ ụ ấ ượ i, ng giáo d c, đào t o h c sinh gi
ứ ể ư
ị ạ ệ
ệ
ạ ế ủ ổ ứ
ụ ng, ự ậ ự ề ể ơ ự ạ ộ ậ
ể ạ ề ữ
ỉ ả ậ ệ
ầ ệ ể ể ế ưở ộ ự ể ả
ờ ự ể ề ệ ố ể ự
ấ ệ ể ệ ộ
ấ ứ ụ ố ỳ ế ng xuyên) ọ
ứ ể ứ ể
ị ự ả ế ả ự
ấ ể ệ ặ ể ạ ụ ế ộ ể ườ ượ i đ
ố ố ể ắ
ị ả ắ ộ ườ ệ ể ả ự
ằ i đ i đ
, công b ng chính xác, giúp cho ng ế ể ữ ư ồ ờ ỉ i ki m tra ph i n m ch c các Công văn, Ch ấ ẩ t ph i có thái đ , ph m ch t trung th c, ườ ườ ượ ế c ki m tra ti p ồ ạ ụ ắ ể i t phát huy u đi m kh c ph c nh ng t n t
ộ ơ ể ệ ể ả ề c ki m tra. M i v n đ
ườ ượ i đ ả ọ ấ ể ả ọ ầ ủ ả ế ể
ế ủ
ườ ứ ạ ể ọ ng Ti u h c
ủ ạ ọ ạ ườ ố ớ ng tr ng. ưở i tr
ả ạ ộ ể ọ ơ ủ
ề ườ ọ ể ọ ả ườ ủ ơ ố ch c d y h c c ngày 100% s
ự ổ ứ ạ ọ ọ
ệ ạ
ớ ạ ộ
ườ ế ị ơ ả ủ ụ ụ ố t b c b n đ ph c v t ẩ ườ ứ ể ạ ố ộ c ki m tra công nh n l ậ ạ i
ch c.
ộ ả ườ ế ớ ng có1Chi b đ ng v i 18 đ/c chi m t : 66%. ỷ ệ l
ự ế ả ạ ộ
ụ ọ giáo viên, giáo d c h c sinh; Nâng cao ch t l ế ọ h c sinh năng khi u. ự ạ ộ ổ ứ ứ ậ + Ch c năng t ch c đi u hành các ho t đ ng. Ch c năng này xây d ng t p th s ấ ụ ượ ứ ộ ườ ng đ đ n v hoàn thành m c đ cao nh t nhi m v đ ph m nhà tr c giao. ướ ự ề ưở ệ ủ ọ ạ ỉ ạ ứ + Ch c năng ch đ o th c hi n d y và h c. D i s đi u hành c a hi u tr ự ể ư ạ ậ ch c. S v n t p th s ph m ho t đ ng theo k ho ch, theo s phân công c a t ụ ủ ừ ị ủ ơ ằ hành c a t ng b ph n nh m đ t m c tiêu giáo d c chung c a đ n v trong s cân ủ ả ệ ố ộ ằ b ng đ ng và s phát tri n b n v ng c a c h th ng. ề ứ + Ch c năng ki m tra; đánh giá, nh n xét, đi u ch nh.Trong quá trình qu n lý, hi u ng c n ph i chú ý đ n công tác ki m tra.Ki m tra đ phát hi n cái đúng, cái sai tr ệ ỉ ị trong quá trình th c hi n và k p th i đi u ch nh ho c có bi n pháp đ th c hi n t t ị ườ nhi m v ( ki m tra đ t xu t, ki m tra đ nh k , ki m tra th ậ Trong b n ch c năng đó thì ch c năng l p k ho ch hóa là quan tr ng nh t, song ể ch c năng ki m tra đánh giá trong qu n lý giáo d c cũng vô cùng quan trong. Ki m tra ph i d a vào các quy đ nh, quy ch , ch đ ki m tra có ý nghĩa là d a vào các ả c ki m tra phát huy có hi u qu tiêu chí có tính ch t pháp quy...giúp cho ng công tác. t thì ng Mu n ki m tra đánh giá t ặ ế th , các Quy ch chuyên môn...đ c bi ư khách quan, vô t ế ữ thu nh ng ý ki n góp, đ ng th i bi ể ể ế đ ti n b h n sau ki m tra. Trong ki m tra ph i tôn tr ng công vi c và ng ki m tra ph i ti n hành đ y đ , nghiêm túc, ph i có ghi chép biên b n ki m tra ụ ề theo đúng Quy ch c a ngành Giáo d c đ ra . ệ II. Th c tr ng công tác qu n lý c a Hi u tr đ i v i ho t đ ng d y h c t ng Ti u h c S n Th y. 1. Vài nét v tr a.Tr ng Ti u h c S n Th y có hai khu v c t ớ ớ ọ l p và h c sinh. ( năm h c 20112012 có 20 l p/ 545 h c sinh) ẽ Tr ng có khuôn viên s ch s thoáng mát v i di n tích 14858 m2. CSVC trang ọ t cho hoat đ ng d y và h c. thi ượ Tr ng đ t chu n qu c gia m c đ I năm 2004 và đ sau 5/ năm vaò năm 2009. ề ơ ấ ổ ứ b. V c c u t ọ Năm h c 20112012. Tr ( CBGVNV biên ch )ế Đ i ngũ CBGVNV có 42 đ/c trong đó CBQL: 03đ/c ; GV tr c ti p gi ng d y có 36 đ/c. Nhân viên 3đ/c.
ộ ườ ơ ở ớ ng có t
ấ ờ ố ườ ạ ộ ổ ứ ch c Công đoàn c s v i 42 đoàn viên và lao đ ng, th ệ
ả ệ ọ
ỗ ố ờ
ề
ạ ấ ạ
ấ ạ ộ
ạ ạ ộ
ế ử ụ ả ệ ạ i hi u qu cao. Đ i ngũ đ s l
ng pháp d y h c, công tác mang l ổ ứ ả ọ ạ ch c g ng d y các môn t ọ ườ ng có t ch n cho h c sinh t
ố
ườ ủ ề ạ ộ ợ
ồ ư ắ ng còn h p đ ng ng n h n nhi u: 15đ/c ươ ự ự ng : 36% nên còn khó khăn trong công tác, ch a th c s yên tâm, l
Tr ng xuyên ầ ậ ả ho t đ ng có hi u qu . Công đoàn chăm lo chu đáo đ i s ng v t ch t tinh th n cho ỏ ị ề ợ đoàn viên. Công đoàn b o v m i quy n l i chính đáng cho anh em, thăm h i k p th i m i khi đau m. V chuyên môn: ĐH :15 đ/c = 36% ; CĐ:23 đ/c =55% ;TC; 04 đ/c = 09% ố ệ ệ Trong đó có7 đ/c đ t GVDG c p huy n và có 4 đ/c đ t danh hi u:CSTĐCS. Đa s ế ệ ứ ố ẩ t, nhi CBGVNV có ph m ch t đ o đ c t t tình, năng đ ng sáng t o và tâm huy t ổ ệ ẻ ầ ớ ề t huy t s d ng thành th o CNTT Đ i v i ngh . Đ i ngũ giáo viên tr đ y nhi ươ ủ ố ượ ộ ạ ớ ng m i ph ồ ừ ự ọ ộ ề ơ ấ đ ng b v c c u, tr ế ố kh i 2 đ n kh i 5. ạ Bên c nh đó đ i ngũ giáo viên c a tr ỷ ệ ế l chi m t ấ ỏ b ng th p.
ọ ạ ề
ứ ạ
ủ ệ ọ ạ ọ
ớ ủ ầ ủ ọ ố ả ạ ầ ủ ứ ạ c. V CSVCTB d y h c. ọ ả Phòng h c có 25 phòng đ cho d y h c c ngày 1 phòng/ l p, đ các phòng ch c ọ t. Phòng h c kiên c b ng, bàn đ y đ , đúng quy cách . năng và d y h c chuyên bi ữ ệ ụ Đ y đ các phòng ch c năng hi u v , có phòng d y Tin h c và ngo i ng .
ệ ườ ướ ạ ầ ủ c s ch đ y đ
ườ ọ ả t.
ơ ạ ẹ
ị ế ị ạ ầ ủ ườ ườ t b d y ố ng rào bao quanh kiên c , các công trình v sinh, n ả ố ng h c đ m b o t ẩ mua s m thêm CSVC thi
ắ ấ ắ
ọ ườ ạ ư ệ ụ ụ ủ i: CSVCTBDH c b n ph c v đ cho ho t đ ng d y và h c.
ạ ả
ộ ứ ế ủ ề ố ượ ạ ưở . ạ ọ ủ ng ộ ổ ng, song giáo viên tu i cao s c y u, trình đ
ạ ả ấ ậ
ượ ạ ớ ệ ạ ớ ấ ậ ơ
ồ ợ ổ ộ ố
ạ ệ ầ ư ươ
ụ ứ ắ ọ ụ ổ ế ư mua s m ng pháp d y h c ầ ủ ớ ệ ượ c yêu c u c a giáo d c hi n
ọ ạ ế ấ ượ ư t b d y h c ph c v cho d y và h c còn thi u và cũ, ch t l ng ch a
ọ ươ
ọ ẹ ọ ố ố
ụ ụ ớ ng trình m i. ề ọ ầ ư ạ ọ ế cho con cái h c hành còn h n ch .
ấ ượ ướ ề ạ ấ ầ ớ ọ ồ c đàng còn nhi u h c sinh ng i nh m l p,
ấ
ứ ề ư ứ ụ
ọ ọ ng mũi nh n đ t th p... ự ế c nh ng th c t ọ ặ ế
ệ ừ t t ọ ọ ả ướ ể ế ạ ấ
ấ ượ ệ ạ ổ ụ ệ ả ị ạ đó tôi đã nghiên c u đ tài này và đ a vào ng d ng ngay ọ năm h c 2008 2009 cho đ n nay. Qua ba năm h c ể ộ ệ c chuy n bi n đáng k . Đ i ướ ự ừ c đ oc ạ ng d y h c hi u qu đào t o có b ệ t tình làm vi c hi u qu , giáo d c đào t o n đ nh t ng b
ưở ủ ệ ặ
ượ ứ ệ ạ ả ộ ự c s c m nh n i l c trong nhà tr
ạ
ế ớ ủ ự ể ờ ỳ ụ ụ ầ ớ
ứ c. ộ ố ả ọ ủ ưở ệ ể ả ạ i pháp qu n lý d y h c c a Hi u tr ng Ti u ạ ườ i tr ng t
ƯỞ
Ệ
NG
ấ ạ ứ ẩ
ứ ữ ể ả ấ
ị ọ ộ ị
ụ ủ ườ ả i chính sách, quán tri
ơ ả ố ng l ả ạ ộ ủ ệ ố H th ng t cho GVHS; an ninh tr ạ ậ ng đ t chu n xanhs ch đ p. Sân ch i bãi t p đ y đ , tr ầ ư ườ ng đ u t ng và đ a ph Hàng năm tr ẩ ạ ư ệ ọ ng có th vi n đ t chu n Th vi n Xu t s c. h c,Tr ạ ộ ơ ả Tóm l ệ ạ ộ ự 2.Th c tr ng qu n lý ho t đ ng d y h c c a hi u tr Đ i ngũ giáo viên tuy đ v s l ạ đào t o còn th p do v y vi c phân công gi ng d y có lúc còn b t c p. ( có đ/c c phân công d y l p 1, khi phân công sang d y l p cao h n còn khó chuyên đ khăn...) ề M t s giáo viên tu i cao, giáo viên h p đ ng nhi u nên vi c đ u t ệ ổ ơ ữ máy vi tính còn khó khăn. H n n a tu i cao vi c đ i m i ph ứ ạ ậ ch m, ng d ng CNTT còn h n ch ch a đáp ng đ nay. ế ị ạ Trang thi ộ ấ ứ d p ng n i dung ch ế Tính hình h c sinh đi h c còn nhi u thi u th n. Cha m h c sinh đa s nông dân ệ nông thôn nên vi c quan tâm đ u t Ch t l ng d y h c m y năm tr ấ ượ ch t l ữ ướ Tr trong các năm h c đ c bi tôi th y ch t l ngũ CBGV nhi nâng lên. ư ề ng còn g p nhi u khó khăn, ch a Tuy nhiên trong công tác qu n lý c a Hi u tr ườ ộ ộ ng và vi c huy đ ng toàn xã h i phát huy đ ế ấ ượ ụ ng giáo d c tuy có chuy n bi n chăm lo công tác giáo d c còn h n ch . Ch t l ư ệ song ch a đáp ng v i yêu c u m i c a s nghi p giáo d c trong th i k CNH ấ ướ HĐH đ t n Sau đây là m t s gi ủ ơ ọ h c S n Th y. III. M T S BI N PHÁP QU N LÝ D Y VÀ H C C A HI U TR Ộ Ố Ệ Ả Ạ Ọ Ủ ị ư ưở ụ 1.Công tác giao d c chính tr t t ng ph m ch t đ o đ c. ố ộ ậ Ph i nâng cao nh n th c cho đ i ngũ, th ng nh t quan đi m và xác đ nh nh ng ắ ộ n i dung c b n trong công tác chính tr giúp cho cán b giáo viên và h c sinh n m ụ ệ ữ t m c tiêu, nguyên lý giáo d c c a Đ ng trong v ng đ ườ ng. công tác qu n lý ho t đ ng c a nhà tr
ả ủ ủ ươ
ỉ ủ ổ ứ ướ ườ ng l ị
ạ ứ
ướ ọ ố i chính sách c a Đ ng, ng, đ ư ị ủ ế ụ ể c, c a ngành giáo d c...C th hóa các Ngh quy t, Ch th c a ngành đ a ể ọ ạ ậ ổ ng đ o đ c vào các bu i sinh ho t t p th , h p ầ
ề
ứ hào dân t c, t ố
ấ ả ạ ố
ố
ạ ng
ự ế ộ ộ ườ ng s ph m trong sáng lành m nh, t o nên ch t l ấ
ứ ể ầ
ng, ề ế ệ ố ố ợ ự ủ ế ế ự ư ạ ấ ệ ọ t các Quy ch dân ch ; Quy ch ph i h p và n n p
ự ườ
ng. ỷ ươ ọ ậ ạ ả ề ọ ậ T ch c tuyên truy n h c t p các ch tt ụ nhà n ộ ụ ị ư ưở n i dung giáo d c chính tr t t ờ ầ ư ạ ộ ồ c h c sinh... H i đ ng s ph m, chào c đ u tu n tr ộ ự ề ầ ự ố ụ ọ hào v quê Coi tr ng công tác giáo d c truy n th ng, tinh th n t ươ ộ ố ẹ ủ ề ấ ướ t đ p c a dân t c, ý c. Có ý th c ph n đâú phát huy truy n th ng t h ng đ t n ỳ ệ ổ ể ứ ọ ậ th c h c t p đ xây d ng và b o v T qu c thông qua các k sinh ho t. Xây ủ ự ự ầ ự d ng m i đoàn k t n i b , xây d ng b u không khí dân ch th c s trong nhà ự ấ ượ ạ ườ ng. Xây d ng môi tr tr ạ ệ ụ ề ọ ạ d y h c, t o nên ý th c ph n đ u cao v chuyên môn nghi p v cho giáo viên. ổ ứ ỷ ươ ch c đoàn th cùng m i thành viên c n th c hi n nghiêm túc k c Các t ạ ọ ề ế n n p d y h c; Th c hi n t ệ ủ làm vi c c a nhà tr ề ế ự 2. Xây d ng n n p k c ng trong gi ng d y và h c t p.
ố ụ ấ ượ ể
ng giáo d c trong nhà tr ể ỷ ươ ườ ấ ượ ạ ủ ả ng đ nâng cao ch t l ọ ng không th không coi tr ng ng c trong d y c a giáo
ả
ườ ầ ng, Ban giám hi u nhà tr
ệ ậ ư ộ ỉ ế ạ ả ộ ị ị
ế ạ ng đã v ch ra k ế ứ ạ ộ ọ ổ ứ ộ ầ ệ ể ằ ị ơ ch c, cá nhân trong đ n v cùng th c hi n.
ươ Mu n nâng cao ch t l ề ế ự công tác xây d ng n n p k c ọ ậ ủ ọ viên và c trong h c t p c a h c sinh. ườ ọ Đ u các năm h c Chi b nhà tr ho ch, n i quy, quy ch , ch tiêu ho t đ ng th o lu n đ a vào Ngh quy t H i ngh CBGV đ u năm nh m đ cho m i t ạ ọ . ế ạ ả ng trình và k ho ch d y h c 3.Qu n lý ch
ổ ả ỉ ạ
ộ ụ ướ
ề ụ ể ạ ư ấ ng d n" khung" dành ề
ọ ạ ế ấ ạ
ể ươ ch , các đ a ph ả
ậ ờ ọ ủ ị
ọ ợ ổ ỉ ự ễ
ả ệ ệ ườ t c a hi u tr
ớ ớ ặ ộ ụ ể ọ ể ng ti u h c. Nhà tr ự
ệ ượ ọ ể ể ả ưở
ượ ố c t ế ậ ệ ủ t công vi c c a hi u tr ệ ề ụ c h c sinh ph huynh tin t ả
ệ ạ ườ
i ch u trách nhi m t ưở ng ệ ng, hi u tr ổ ứ ch c, ườ ng tr ng, ầ ng c n là nhà lãnhđ o, nhà qu n lý hành chính, nhà ị ớ ư cách là ng ườ ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr
ơ ả
ạ ườ
ườ ưở ng là ng
ố ồ ự t. Ch ng trình ng t
ộ ườ ng đ t hi u qu cao, ch t l ộ ả ọ ấ ượ ụ
ổ ứ ươ ươ ụ ớ ch c các ng pháp giáo d c, ph ạ ng ti n d y h c; t
ứ
ầ ủ ọ ệ
ọ ậ ế ạ ọ
ờ ch c d y h c các môn, k ho ch h c t p là ấ ụ ươ ứ ổ ứ ạ ể ự ụ ệ ả c tiên đ th c hi n m c tiêu giáo d c, ph i xem đây là v n
ươ ng trình quy đ nh thì ng ệ ì Hi u tr
ế ổ ị ự chuyên môn xây d ng k ho ch và t
ưở ng ự ổ ứ ch c th c ầ ố ớ ả ệ ộ
ạ ử ừ ưở ệ ườ ộ ỳ
ầ ờ ợ
ự ờ ng trình d y h c thông qua th i khóa bi u
ự ủ ỉ ạ ữ
ỷ ậ ự ữ ữ ầ ư ạ
ứ ng và tâm lý l a tu i h c sinh. ạ ươ ệ ố ế ủ ị ạ ỉ ạ ườ ệ
ọ
ổ ứ ế ự ề ch c các bu i sinh ho t chuyên đ cho
ổ ạ ủ ữ ọ ớ ơ ữ ở ể ti u h c đã có nh ng thay đ i m i c Công tác qu n lý, ch đ o chuyên môn ướ ẫ ị ả ng, h b n. B Giáo d c và Đào t o đ a ra các đ nh h ơ ở ượ ế ị ữ ề quy n quy t đ nh nh ng v n đ c th cho c s . Đ c phân c p và giao quy n ệ ị ự ủ ệ ự ủ ộ t ng đã ch đ ng trong vi c th c hi n k ho ch d y h c theo ế ờ ờ ượ ả ầ ự ọ ng th c h c, th i đi m k t thúc năm h c, th i gian tinh th n: đ m b o th i l ộ ươ ế ệ ề ng. ngh hè; phù h p v i đi u ki n kinh t xã h i và t p quán văn hóa c a đ a ph ấ ỉ ạ Th c ti n đ i m i công tác qu n lý, ch đ o giáo d c ti u h c hi n nay cho th y ọ ấ ườ ệ ủ ọ ầ ưở t m quan tr ng đ c bi ng ti u h c r t ng tr ệ ạ ả ữ ầ c n nh ng cán b qu n lý t n tâm, th o vi c, có năng l c đi u hành. Đ đ m ưở ệ nhi m đ ng, đ ưở ụ giáo viên m n ph c, hi u tr ư ạ ộ ạ ộ s ph m, nhà ho t đ ng xã h i. V i t ấ ượ ạ ộ ả qu n lý các ho t đ ng và ch t l ọ ể ti u h c có các vai trò c b n sau: i lãnh đ o. + Là ng ả + Là nhà qu n lý hành chính. ư ạ + Là nhà s ph m. ộ ạ ộ + Là nhà ho t đ ng xã h i ệ ệ ử ụ i huy đ ng và s d ng có hi u qu m i ngu n l c cho Hi u tr ả ạ ụ ủ ạ ộ ệ ho t đ ng giáo d c c a nhà tr ế ố ọ ư ạ ạ ộ ế ạ d y h c là m t k ho ch hành đ ng s ph m, k t n i m c tiêu giáo d c v i các ươ ụ ự ộ ọ ệ lĩnh v c n i dung và ph ế ủ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ạ ộ ạ ho t đ ng d y h c và cách th c đánh giá ho t đ ng k t q a h c t p c a h c sinh. ự ọ ả ề ộ ạ ệ Vi c th c hi n đ y đ , nghiêm túc ch ng trình d y h c c v n i dung, th i ươ ng pháp và hình th c t gian, ph ướ ệ ơ ả ề đi u ki n c b n tr ắ ệ ộ ề đ pháp l nh, b t bu c. ươ ầ ủ ệ ể ự Đ th c hi n đ y d và đúng ch ạ ỉ ạ ẽ ặ ph i ch đ o ch t ch giáo viên, t ụ ể ả ọ ạ ế hi n k ho ch gi ng d y c t ng môn h c, kh i l p m t cách c th theo tu n, ỹ ế ể ọ ng xuyên theo dõi, ki m tra ti n đ và qu ng th tháng, k , năm h c. Hi u tr ể ế ỉ ề ớ ủ ờ th i gian trên l p c a giáo viên, đi u ch nh th i khóa bi u khi c n thi t phù h p ổ ọ ệ ề ườ ớ v i đi u ki n nhân l c c a nhà tr ọ ưở ệ ệ ể ng ch d o th c hi n ch Hi u tr ươ ố ộ ớ lên l p là m t trong nh ng ph ng ti n c t y u c ng c và gi v ng k lu t lao ườ ộ ạ ộ đ ng, đ a ho t đ ng nhà tr ng vào tr ng thái nh p nhàng góp ph n tích c c vào ề ế ự ố ệ ủ vi c c ng c xây d ng n n p trong nhà t ng, t o đà cho vi c ch đ o nâng cao ạ ấ ượ ng d y h c. ch t l ạ ưở ả ệ ọ t l a ch n và t ng ph i bi Hi u tr ổ ộ ỉ ạ ế ắ t n m v ng và ch đ o n i dung sinh ho t c a các t giáo viên, bi chuyên môn,
ị ự ự ỗ ự
ề ủ ề ớ ố ắ ổ ủ ệ
ọ ứ ồ ưỡ ọ ậ ng trình, trao đ i và h c t p kinh nghi m, b i d ệ ơ ở ể ộ ng ưở ng
ườ ố t phong trào thi đua " Hai t t' trong nhà tr
ổ ơ ươ ứ ẽ ặ ng pháp và hình th c
ỗ ổ chuyên đ cho m i giáo viên và các t chuyên môn th c s quan tâm, coi tr ng tính ừ ươ đó c g ng và n l c trong nghiên c u các ng trình quy đ nh, t pháp lý c a ch ươ ấ v n đ m i và khó c a ch ệ ụ ủ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v c a giáo viên, đó là c s đ Hi u tr ổ ứ ố ng. ch c t t ế ả 4.Qu n lý ch t ch quy ch chuyên môn đ i m i ph ổ ứ ạ ọ t ch c d y h c.
ị ớ ạ ữ ướ ươ ọ ở ể ơ ng c ng pháp d y h c ti u h c t p trung theo nh ng đ nh h
ự ủ ộ ọ ậ ạ ủ ọ
ợ ả ụ
ợ ạ ả ệ ự ả ự ọ ả ng giáo d c và ằ
ả ả ủ ể ủ ọ
ọ ậ
ứ ế ọ ứ ọ ậ ng i s t ủ ộ ự ế ướ ự ổ ứ ch c, h
ạ ụ ủ ươ
ọ ự ủ ộ
ỉ ế
ọ ộ ầ ề ộ ấ ỉ suy ngh , ch đ ng ạ ộ ề ề ý ki n c a mình v m t v n đ .
ớ ạ ươ ế ề ổ ng pháp d y h c là đi u quan tâm c a ngành giáo d c nói ạ ộ ể ọ ế ủ ươ ả ọ ệ
ố ớ ọ
ể c t p th ...)
ể ớ ọ ng pháp d y h c là đ i m i ph ộ ọ ầ ướ ậ c phê bình các em tr ả ề ọ
ườ ụ ụ ệ ả ng nó ộ ng và hi u qu giáo d c ph thu c
ầ ủ ả ọ
ế ạ ự ụ ể ưở ế ự ữ
ứ ộ ạ ệ ứ ệ ề ị
ả ớ ả
ệ ụ ể ệ ự ả ữ ự ạ ả
ổ Đ i m i ph ả b n: Phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; hình thành và phát ố ượ ự ọ ả ể h c cho h c sinh; đ m b o tính phù h p đ i t tri n kh năng t ặ ọ ề ể đ c đi m vùng mi n; đ m b o tính tr c quan; th c hi n d y h c tích h p,... nh m ọ ậ ủ ọ ơ ậ ứ kh i d y h ng thú h c t p c a h c sinh. ự ọ Đ m b o tính tích c c là coi tr ng vai trò ch th c a h c sinh trong quá trình ự ự ượ ậ c tham gia vào quá trình h c t p, ch đ ng phát nh n th c. H c sinh th c s đ ướ ồ ệ ệ ...d hi n ki n th c qua tài li u, đ dùng h c t p, qua th c t ẫ ủ d n c a giáo viên. ề ọ ớ ổ Đ i m i ph ự chung...làm sao đ cho h c sinh tích c c ho t đ ng, h c sinh t ứ ủ ộ chi m lĩnh ki n th c m t cách ch đ ng. H c sinh suy ngh nhi u, ho t đ ng ỏ ớ ợ nhi u và h p tác v i th y cô đ bày t ổ ng pháp đánh giá hi u qu h c Đ i m i ph ể ậ ủ ọ t p c a h c sinh, đ i v i h c sinh ti u h c c n quan tâm đ ng viên các em, tránh ượ ế ặ t.( không đ đánh giá n ng n chì chi ả ủ ụ ọ ệ ạ Qu n lý d y h c là nhi m v tr ng tâm c a công tác qu n lý trong nhà tr ủ ế ộ ấ ượ ọ ạ ề ế tác đ ng ch y u vào n n p d y h c, ch t l ủ ế ả ch y u vào gi i pháp này. ổ ế ệ ng ph i nghiên c u và ph bi n đ y đ các quy ch d y h c.Th c Hi u tr ụ hi n quy ch chuyên môn do B Giáo d c ban hành...đây là s c th hóa nh ng ụ ữ ượ c quy đ nh trong các văn b n chung, nh ng ch c năng, nhi m v quy n h n và đ ọ ệ ề ố ộ i làm vi c c th đói v i giáo viên, h c l văn b n này ghi rõ n i dung công vi c, l ệ ằ ọ sinh, cán b qu n lý trên lĩnh v c d y h c nh m th c hi n có hi u qu nh ng văn ả b n quy đ nh.
ị
ề ề ướ ạ ọ ế ể ọ ng d n đánh giá x p lo i h c sinh ti u h c..
ọ
ề ườ ứ ỹ ế ạ ọ ọ
ẩ ẩ ộ ị ả Văn b n quy đ nh v chuyên môn.. ẫ ư Thông t 32 /2009 v h ng trình môn h c... QĐ 16/BGD v ch ừ ầ Chu n ki n th c k năng c n d y cho t ng môn h c, bài h c. Chu n đánh giá NNGVTH...
ả ả ủ ủ ở ướ ứ ẫ i c a BGD và c a S GD, phòngGD ban hành, h ng d n th c
CV gi m t hi n.ệ ị ỉ ụ ừ ọ ừ ế ơ ở BGD đ n c s .
ẩ ế ế ệ ố
ạ ế ệ ườ ẹ ọ ạ ộ ố ợ ủ
ộ ọ ộ ế ớ
ọ ự
ng còn có nhi u n i quy, h c sinh cam k t v i GVCN, đ i ; nhà ọ t m i công vi c trong năm h c. ề ượ ổ ứ ọ ậ
ố ớ ế ậ ờ
ệ ng ph i t
ệ ở ả ổ ứ ự ệ
ệ ưở ệ ệ
ị ắ ụ ệ ề ấ c. Các v n đ t n t c quán tri
ố ạ ưở ờ ố ể ươ ắ ướ ộ ng nh ng cán b giáo viên làm t ế ng khen ể ẫ ng d n đ ộ ch c cho cán b ả ậ các ề ồ ạ ự i, y u kém trong vi c th c hi n quy ch chuyên ệ t đ ra bi n pháp kh c ph c. K p th i bi u d t, đ t thành tích cao, u n n n h
ử ự ữ ệ ố t quy ch chuyên môn vào Tiêu chu n thi đua và đây là
ế ế
ự ủ ế ệ ế ạ ạ
ư ộ ữ ế ụ ạ ể ị theo quy đ nh c a nhà
ủ ể ế ạ
ng theo Chu n đánh giá NNGVTH. Quy ch cho đi m x p lo i ghi đi m vào ử
ả ế ữ ỷ ộ ộ ể ạ
ng l p k ho ch ki m tra thanh tra n i b ; ki m tra th ấ ớ ưở ị ậ ỳ ủ ế ề ấ ộ ườ ng xuyên; ể t cá đ u dân ch công khai đ CBGV bi t
ể ự ế ạ
ể ạ ưở ừ ạ ố ng lên k ho ch sinh ho t chuyên môn đ nh k cho t ng t ấ , kh i ít nh t
ị
ọ ợ ượ ậ ạ ộ ạ ạ ộ ỳ ổ ạ c công khai vào l ch ho t ọ c l p k ho ch ho t đ ng trong tháng thông qua các phiên h p
ự ế
ổ
ạ ớ ạ ộ ậ ế ạ ư ạ ồ ơ ng xây d ng k ho ch sinh ho t l p trong h c sinh, có h s theo dõi ờ ệ lên l p cho giáo viên ch c. L p k ho ch cho l p sinh ho t trao
ổ ứ ế ớ ớ ế ạ ỡ ọ ọ ậ ặ ệ ạ
ạ ế ả
ể ệ ề ớ
ọ ổ ứ ứ ự ự ể ệ ả ầ ọ t góp ph n nâng cao hi u qu công tác
ệ ạ
ệ ộ
ướ ể ế ờ ờ Ch th nhi m v t ng năm h c t ủ ư ế Quy ch ph i, quy ch ho t đ ng nh Tiêu chu n thi đua, Quy ch dân ch ổ ứ ọ ch c ng h c; Quy ch ph i h p c a Ban đ i di n cha m h c sinh và các t tr đoàn th ...ể ề ườ Ngoài ra nhà tr ệ ệ ố ườ tr ng th c hi n t ổ ế ệ ế ộ ọ ch c h c t p và ph bi n đ n t n giáo vi n c t M i quy ch n i quy đ u đ ệ ụ ọ ồ ủ ọ h c sinh trong đó trách nhi m c a gia đình đ i v i con cái, đ ng th i giáo d c h c ọ ậ ệ ố ề ế ự t n n p h c t p. sinh th c hi n t ộ ệ ố ự ể ổ ứ ch c th c hi n t Đ t t các n i dung trên, Hi u tr ổ ọ ậ giáo viên h c t p, trao đ i, th o lu n và rút kinh nghi m trong vi c th c hi n ướ ế ọ năm h c tr ả ượ môn ph i đ ữ th giáo viên sai sót s a ch a. ẩ Đ a n i dung th c hi n t ạ ắ ứ ứ nh ng c n c c ng khi bình xét và x p lo i theo GV theo QĐ 06. ọ ỉ ạ ớ ạ Ti p t c ch đ o giáo viên xây d ng k ho ch d y h c, k ho ch ch nhi m l p; ạ ộ ế ự ờ k ho ch ho t đ ng NGLL...tri n khai thao gi ng d gi ể ẩ ườ tr ổ ể ầ ủ s đi m l p...vv đ y đ chính xác không s a ch a tâ xóa. ế ể ệ Hi u tr ể ki m tra đ nh k , ki m tra đ t xu t ...t ự ặ ề ệ th c hi n tránh s n ng n trong ki m tra x p lo i. ị ế ệ Hi u tr ề ượ ỗ m i tháng hai đ t. M i ho t đ ng chuyên môn đ u đ ộ ế ầ đ ng tu n và đ ộ ồ H i đ ng s ph m. ạ ọ ưở ệ Hi u tr ự ệ ạ ớ vi c th c hi n các bu i sinh ho t l p, ho t đ ng ngoài gi ộ ệ ủ ch nhi m ho c giáo viên b môn t ọ ổ đ i kinh nghi m h c t p, h c nhóm, k ho ch đôi b n cùng ti n giúp đ h c sinh ộ ế y u, h c sinh có hoàn c nh khó khăn cùng ti n b . ệ ế T ch c ki m tra theo dõi vi c th c hi n quy ch chuyên môn v i nhi u hình ệ ố th c làm sao đ cho m i CBGV th c hi n t ả và hi u qu đào t o. ổ ứ ơ ế ổ T ch c s k t, t ng k t đánh giá rút kinh nghi m đ ng viên khen th ươ ờ ồ th i đ ng th i quán tri ưở ng tri n khai trong th i gian t ế t và nêu ph ị ng k p ớ i. ng h
ế ự ờ c tri n khai th ng ph i xây d ng k ho ch d gi ầ ng xuyên hàng tu n theo quy đ nh, ệ t
ể ự ộ ườ ạ ườ ự ạ ị ể hàng tháng đ quán tri ệ ề ế i hi u ng xuyên n n p, mang l
ộ ự ế ọ ớ . ổ ứ ự ờ thăm l p 5. T ch c d gi ả ượ ệ ự ờ thăm ph i đ Vi c d gi ả ưở ệ ậ chính vì v y Hi u tr ấ ả t t c cán b giáo viên th c hi n m t cách th ả qu thi ệ ạ t th c cho d y và h c .
ế ỗ ế t
ế ườ ế ữ ọ ậ ằ i có ổ ứ ạ ộ chính xác khách quan, nh m đ ng viên khuy n khích nh ng ng
ồ ố
ố ự ờ th ng xuyên theo t
ườ ữ ổ ứ ự ờ ườ ả ờ ổ ườ ị ộ kh i chuyên môn, d gi chung toàn ng trên đ a bàn. ( theo phân công c a
ủ ỹ ề
ọ ớ ừ ầ ứ ề ế ế ớ ạ ự ể đó góp ph n đ nâng cao rèn
ệ
ả ạ ộ ể ạ
ọ ậ ủ ọ ự ồ ưỡ ỉ ế ố ể ứ
i m i k ho ch ch tiêu đ ra đ t đ ấ ầ ạ ng. Ki m tra đ rà xét l ạ ủ c đ n m c ế ọ ế ệ ưở ệ ế ế ổ . T ch c cho giao viên h c t p quy ch , tiêu chí đánh giá x p lo i sau m i ti ự ờ d gi chuyên môn v ng vàng làm n ng c t cho đ i ngũ. T ch c d gi ự ụ tr ng , d gi thao gi ng theo c m tr ệ ầ ổ ứ ự ờ PGD). Sau khi d gi ch c đúc rút kinh nghi m v ki n th c, k năng xong c n t ứ ổ ứ ạ ệ ớ phong cách lên l p , hình th c t ch c d y h c và s quán xuy n l p t o đi u ki n ọ ố ượ ố ể t ba đ i t đ phát huy t ng h c sinh trong l p, t ộ ề luy n tay ngh cho đ i ngũ. 6. Ki m tra đánh giá k t qu ho t đ ng d y và h c t p c a h c sinh. Ki m tra là khâu cu i cùng trong quy trình xây d ng b i d ề ệ hi u tr ừ nào, t ạ ng có k ho ch bi n pháp b sung n u th y c n thi ộ ng đ i ngũ c a ạ ượ ế t . ể ể ườ đó Hi u tr
ừ ưở khâu ra đ , t
ị ỳ ọ ề ổ ứ ch c coi, ủ ị ầ ọ ng c n quan tâm t ớ t c các môn h c, l p h c theo đ nh k quy đ nh c a
ầ ấ ộ
ụ ị ệ
ể ứ ộ ẵ ẽ ạ ố ượ ế ầ ủ .( có lúc c n thi ớ t phân lo i đ i t ẽ ượ c làm ể ể ng đ ki m
ệ ủ ệ
ổ ưở tr ồ ể ấ
ể ế ớ c và
ủ ế ố ớ ứ ớ ớ ỹ ỉ
ể ệ ể
ồ ườ ỏ ọ ế ệ ố ể ệ t công vi c này Hi u tr Đ làm t ể ở ấ ả ỗ t ch m cho m i bài ki m B Giao d c.( 4 l n /năm) ể Quy đ nh ki m cho các b môn, giáo viên ch nhi m l p hoc sinh s đ bài ki m tra theo hình th c ch n l tra ) ọ ể Ban giám hi u, t ng chuyên môn theo dõi ki m soát m i công vi c c a ả ạ ố ợ ổ ứ ờ quy trình ki m tra, đ ng th i cu i đ t t i bài theo quy ch c ch m phúc kh o l ướ ọ ỳ ả ố ế ấ ị đ nh đ 10%. Sau khi ki m tra l y k t qu đ i chi u v i cùng k năm h c tr ỏ ố đ i chi u v i ch tiêu chuy n giao cho các kh i l p các k năng v i m c Gi i ố ế Khá Trung bình...đ có bi n pháp ti p n i. ụ ạ ọ ng h c sinh khá gi 7. B i d i ph đ o h c sinh y u.
ể ưở ệ ế ng ti n hành
ả ọ ụ
ự ế ầ ng th c t ệ ế ự ể ỏ i khá, trung bình, y u đ xây d ng k ho ch d y h c
ệ ạ ưở ạ ọ ng cùng
ừ ng giao trách nhi m cho t ng thành viên: Phó hi u tr ọ ệ
ồ ưỡ ệ ể ế ọ ỏ ị ố ấ ượ đ u năm. Hi u tr Sau khi ki m tra kh o sát ch t l ắ ế phân tích nguyên nhân h c sinh y u kém tìm bi n pháp kh c ph c. ế ạ ọ Phân lo i h c sinh theo gi ệ ố ượ ế ừ đ n t ng đ i t ưở ế ụ ạ ổ ườ ng chăm lo công vi c ph đ o h c sinh y u. Hi u tr tr các t ẩ ọ ọ i, h c sinh năng khi u đ chu n b t tác ch n và b i d ng h c sinh gi ng chăm lo công t cho các
ắ ớ ọ ỳ k thi s p t i trong năm h c.
ỏ ọ ng h c sinh gi ệ ổ ứ ồ ưỡ ch c b i d
ả ế ự ườ i hi u qu thi
ớ ậ ạ ụ ạ ọ ở ưở t th c trong quá trình d y h c ủ
ồ ạ ế ế ộ ế ủ ự ằ
ả ệ t đ t k t qu cao qua các k thi.
ớ ạ ế ộ ọ
ẹ ọ ụ ể ng v i Ban đ i di n cha m h c sinh cùng H i khuy n h c xã ng c th thích đáng.
ế ưở
ấ ả i huy n: Nh t 100.000đ Nh 80.0000đ Ba 60.000đ KK 50.000đ.( Th
ưở ừ ứ ở ưở ng ng thêm 50% và em th 2 tr đi th
ằ
ưở ấ i t nh: Nh t 150.000đ Nhì 120.000đ Ba 100.000đ KK 80.000đ ( Th ng
ả ồ ữ ạ ộ i đ ng đ i:
ươ ứ ườ ộ ưở ưở ư ờ ng cho nh ng môn đ t gi ng 500.000đ Nhì 400.000đ Ba 300.000đ KK
ườ ệ ấ ỗ ệ ọ i và ph đ o h c sinh y u là vi c làm mang Vi c t ộ ư ạ ệ ạ ng c ng nh giáo viên b nhà tr l ụ ể ầ ệ ệ môn giáo viên ch nhi m l p. Vì v y Hi u tr ng c n xây d ng k ho ch c th ộ ạ và t o ngu n kinh phí đ ng vi n khuy n khích CBGV d y nh m đ ng viên anh em ố ạ ế ỳ ố ắ c g ng làm t ệ ườ Hàng năm nhà tr ự ưở ầ c n xây d ng nôi quy, quy ch khen th ơ ấ C thụ ể: C c u kinh phí th ư ng nh sau: ỉ ệ Gi ả ưở ớ ế ươ ứ ng ng v i k t qu th cho GV t ng HS, t ứ ấ ưở em th 3 th ng b ng hai su t ) ả ỉ Gi ớ ọ ng ng v i h c sinh ) cho GV t ng còn th Ngoài ra nhà tr ấ C luân l u: đ i Nh t th 250.000đ. ưở Th ng cho GVDG CSTĐCS. và GVDG c p huy n m i ng i 150.000đ/ năm
ố ề ư c xây d ng t ế ướ c t tr
ừ ầ ế ể ệ ự ệ ự ẻ ồ
ưở đ u năm nên toàn th CBGV bi ạ i hi u qu cao. ổ ớ ạ ọ .( xem l iạ ượ Tuy s ti n còn ít nh ng đ ấ ấ và đ ng tình vui v ph n đ u th c hi n, quy t tâm mang l ỉ ạ ả ế ng ch đ o c i ti n ph ả ng pháp đ i m i d y h c ệ 8. Hi u tr
ữ ị ớ ổ ạ ướ ươ ọ ở ể ươ trùng M 4) ti u h c t p trung theo nh ng đ nh h ơ ng c
ự ọ ậ ạ ủ ọ ng pháp d y h c ủ ộ
ợ ả ụ
ợ ạ ả ệ ự ả ự ọ ả ng giáo d c và ằ
ớ ầ ụ ả ủ ổ ọ ậ ủ ọ ộ
ặ ả ể ẽ ớ ọ ơ ữ ọ ở ể ti u h c đ n gi n, liên quan ch t ch v i nhau
ỹ ọ ề ướ ụ ạ ứ
ọ ọ ạ
ừ ể ớ ợ ở ể ti u h c. Đ i m i phwng pháp d y ọ ở ể ọ
ọ ườ ạ ớ ổ ứ ạ ỗ ố ượ
ạ ti u h c linh ho t, ể ng.Có th ọ ch c d y h c.T ch c d y h c ệ ủ ặ ổ ổ ứ ạ ề ng h c sinh và đi u ki n c a nhà tr ờ ớ
ứ ạ ế
ươ ề ề ổ ạ ng pháp d y h c do
ỉ ạ ộ ộ
ưở ng ban các PHT và các t
ộ ổ ưở tr ớ ồ ạ ổ ch c đúc rút kinh nghi m sau
ệ ệ ạ ầ ọ ọ ớ ệ ỉ ạ ng thành h i đ ng ch đ o chuyên môn do Hi u ế ng chuyên môn là thành viên, ti n ệ t hi n nay c n chú tr ng s d ng CNTT vào d y h c.
ề ặ ệ ự ỉ ạ
ờ ổ ứ ử ụ ủ ố ỗ ổ ứ ạ ọ ườ ọ ự ờ ng d gi kh i. Tăng c
ề ệ
ả ạ ứ ụ ầ ớ ọ
ạ ưở ổ ọ ưỡ ệ ạ
ầ ư
ệ ả ng giáo viên c ế ươ ng trinhg ch ý chu n ki n th c k năng các bài có ẩ ế ọ ng c n coi tr ng vi c bòi d ứ ỹ ẩ ạ ầ ậ ố i. Cu i k , cu i năm c n nh n xét đánh giá x p lo i giáo viên theo Chu n
ứ
ố ỳ ế ọ ườ ự ọ ệ ự . ng h c thân thi n, h c sinh tích c c
ự ượ ườ ự ừ ọ ng h c thân thiên h c sinh tích c c đ c phát đ ng t
ộ ạ ọ
ọ ự ủ ọ ệ ụ ạ ườ ự ậ ấ ầ ng v t ch t tinh th n thân thi n cho s phát tri n toàn
ẹ ạ ộ
ể ấ ự ệ ệ ố
ầ ỗ
ậ ụ ớ ọ ữ ấ
ụ ầ
ườ ậ ợ ng thu n l ườ ớ i v i con ng ươ ả ạ ườ ượ ọ ế c h c sinh tin yêu, m n ph c. Trong nhà tr ủ ự ạ ộ ượ Đ i m i ph ả b n: Phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; hình thành và phát ố ượ ự ọ ả ể tri n kh năng t h c cho h c sinh; đ m b o tính phù h p đ i t ặ ọ ề ể đ c đi m vùng mi n; đ m b o tính tr c quan; th c hi n d y h c tích h p,... nh m ơ ậ ứ kh i d y h ng thú h c t p c a h c sinh. ợ ọ ạ D y h c tích h p là m t trong nh ng yêu c u có b n c a đ i m i giáo d c ế ứ ọ ti u h c.Ki n th c các môn h c ng vào giáo d c đ o đ c, hình thành, phát tri n các k năng cho h c và đ u h ơ ở sinh.Đó là sc s cho d y h c tích h p ớ ổ ọ ắ h cg n li en v i đ i m i t ọ ớ ợ ạ đa d ng phù h p v i m i đ i t ể ọ ớ ọ ọ h c h c theo cá nhân, nhóm, l p; có th h c trong l p ho c ngoài tr i..giúp h c ả sinh gây h ng thúvà đ t k t qu cao. ọ ậ ứ ể Tri n khai h c t p nghiên c u các chuyên đ v đ i m i ph ườ ổ ứ ch c ch đ o. Tr SGDPGS t ưở ng làm tr tr ể ả hành h i th o và tri n khai d y đ i m i đ ng th i t ọ m i chuyên đ đ c bi ừ T ch c th c hi n phong trào thi đua theo t ng ch đè năm h c.Coi tr ng ch đ o ủ ổ ỳ ị thao sinh ho t chuyen môn đ nh k hàng tháng c a t ệ ụ ư ớ ỡ gi ng rút kinh nghi m, giúp đ giáo viên m i ,giáo viên còn non v nghi p v s ph m, c n quan tâm đ i m i PP d y h c và ng d ng CNTT. Trong quá trình d y h c Hi u tr ứ ộ ậ ề v nh n th c,n i dung ch ả ả gi m t NNGVTH x p l ai viên ch c theo QĐ 06/BGD ọ 9. Xây d ng tr Phong trào xây d ng tr ằ năm h c 20072008, nh m phát huy vai trò tích c c c a h c sinh trong các ho t ể ộ đ ng giáo d c, t o môi tr ệ ủ ọ i cho di n c a h c sinh. M t không gian XanhS chđ p là môi tr ườ ể phát tri n th ch t. Xây d ng m i quan h thân thi n con ng i là ề ạ ấ ườ ng tinh th n giàu tính nhân văn. M i giáo viên là t m g ng sáng v đ o môi tr ớ ẫ ộ ứ đ c, lao đ ng và sáng t o, t n t y v i h c sinh, có nh ng bài gi ng h p d n v i ệ ọ ng thân thi n, h c sinh, th y cô đ ọ ớ ủ ể ọ c tham gia các ho t đ ng giáo d c trong l p h c h c sinh là ch th tich c c, đ
ọ ạ ệ ệ ừ
ọ ọ ớ ệ
ườ ng h c là nhà, cô giáo và b n bè là ng
ầ ệ ự i thân. ườ ệ ế ng thân thi n đó các em bi ự ự ấ ọ i, th c s th y tr ưở
ạ ế
ồ ộ ộ ộ ụ
ộ ằ
ấ ọ ọ ầ ấ ộ t b d y h c góp ph n quan tr ng nâng cao ch t
ế ị ạ ng.
ư
ị t công tác iáo d c c a m t nhà tr ị ươ ng; đ a ph ươ ị ng. Đ a ph
ộ ơ ườ ộ ố ng huy đ ng c ng đ ng, n i có th t o l p môi tr
ộ ệ ể ộ
ế ạ
ề ườ ấ ệ ậ c các v n đê trên vai trò Hi u tr
ưở ố ườ ự
ườ ệ ọ ọ
ằ
ự ắ ỗ ươ ng là ch ọ ề ng ta đi u ệ ng thân thi n ế ệ ẻ ng huy đ ng toàn dân chăm lo th h tr , ụ ng gia đình xã h i trong công tác giáo d c đào t o nói chung. ọ ế ứ ng h t s c quan tr ng. Do v y Hi u ể t công tác này đ xây d ng thành ng h c thân thi n, h c sinh ụ t công tác giáo d c nh m " nâng ướ c m t và lâu dài cho quê h ấ ắ ố ườ ng làm t ng nhân tài "tr ươ ng
ệ thân thi n: giáo viên thân thi n, b n bè thân thi n và môn h c thân thi n.T môi ườ ươ ẻ ợ ng chia s , h p tác v i m i t tôn tr ng, yêu th tr ạ ườ ườ ng ở ườ ệ ng làm vi c ng tr hành môi tr ng c n quan tâm xây d ng nhà tr Hi u tr ỡ ươ ế ườ ề ọ ẻ t yêu th i đ u bi trong sáng lành m nh, vui v đoàn k t. M i ng ng giúp đ ố ế ả ưở ệ ệ t công ng ph i bi lãnh nhau trong chuyên môn và trong công vi c. Hi u tr t làm t ụ ế ệ tác xã h i hóa giáo d c. Huy đ ng c ng đ ng cùng chăm lo giáo d c, chăm lo t h ẻ ồ ự ể ụ tr . Làm tôt công tác xã h i hóa giáo d c nh m huy đ ng m i ngu n l c đ phát ể ơ ở ậ ọ tri n c s v t ch t, trang thi ủ ườ ạ ượ ng d y hoc c a nhà tr l ố ầ ưở ệ t công tác tham m u cho đ a ph Hi u tr ng c n làm t ườ ụ ủ ự ệ d a cho vi c làm t ể ạ ậ ồ ườ ệ ki n cho nhà tr ụ ườ ạ cho giáo d c. T o đi u ki n đ nhà tr ộ ữ ắ g n k t gi a nhà tr ệ ượ ể Đ làm đ ồ ưỡ ầ ườ ng và làm t ng xuyên b i d ng c n th tr ạ ọ ạ ườ ệ ng thân thi n h c đ t lo i xu t s c: " tr công tr ể ầ ớ ự tích c c" góp ph n l n lao đ nhà tr ồ ưỡ ạ cao dân trí đà t o nhân l c, b i d ấ ướ đ t n c.
Ệ
Ế
ộ ọ ẩ ề
Ề ư ủ
Ự IV. K T QU TH C HI N Đ TÀI. ề ộ ư
ả ệ ủ ỷ ệ ể đ l
ố ạ ể ạ ậ ạ ườ i tr ẩ ng ti u h c đ t chu n qu c gia m c I.
ệ ọ ạ ượ
ướ
ẩ ầ ưở ấ
i đ ng v i Hi u tr ườ ự ầ
ệ
ệ ng có 9đ/c thi đ t ộ ố ượ ườ ế ộ ỷ ệ l ầ l
ọ ớ ạ ầ cao trên t ườ ề ố ị
ệ ả ộ
ọ ề ộ
Ả ẫ Năm h c 2007 2008 V đ i ngũ v n còn GV ch a đ chu n v trình đ đào ộ ạ t o. GV có trình đ cao ít nh ĐHCĐ. ề ự V năng l c gi ng d y và GV đ t danh hi u GVDG huy n không đ t ể ứ ki m tra công nh n l ố ọ ặ ổ ớ ề ộ Năm h c 20082009. V đ i ngũ đ c chính đ n quy cũ, giáo viên l n tu i ho c ề ư ưở ạ ượ ọ ậ ỉ ư ạ ổ ố ủ c h c t p v t c tu i, s còn l không đ chu n cho ngh h u tr ng đ o t ớ ớ ườ ủ ủ ể ứ ng m i. đ c th m nhu n quan đi m c a ngành c a nhà tr ạ ố ỉ Đ u năm xây d ng ch tiêu, cu i năm h c 20082009 tr ấ ớ ng l n GV GVDG c p huy n trong đó có 6đ/c m i đ t l n đ u. Đây là m t s l ẩ ủ ỷ ệ ạ ọ ể ạ ượ đ t chu n c a tr c trong m t năm ; chi m t đ t đ ng ti u h c ệ ạ ẩ ạ ng t o đi u ki n cho giáo viên đi đ t chu n qu c gia quy đ nh. Ngoài ra nhà tr ọ ọ ọ ể h c đ nâng cao trình đ chuy n môn cho 2đ/c đi h c và 2đ/c h c xong cao đ ng. Năm h c 20112012. *. V đ i ngũ GV
TT 20082009 20112012 T.Số ĐH CĐ TC 08 27 04 42 04 15 15 23 T tố 3 15 Khá 15 27 TB 6 0 GVDG CSTĐ 3 9 0 4
ế ạ ọ
Ghi chú
TT Kh i 1ố Kh i 2ố Kh i 3ố Kh i 4ố Kh i 5ố + THCĐ Đ 0 0 0 0 0 0
X p lo i h c sinh ( TT32/2009/ BGD) ọ THĐ Đ h c sinh 95 95 101 101 159 159 100 100 89 89 544 544 ng văn hóa. ngượ Gi iỏ Khá T.Bình Y uế
ề ấ ượ S.L 95 101 159 100 89 544 ỏ ọ ế *.V ch t l ố ớ Kh i/l p Kh i 1ố Kh i 2ố Kh i 3ố Kh i 4ố Kh i 5ố + *.V h c sinh gi i h c sinh năng khi u.
ả ỉ i t nh; 24 gi i cá nhân: 7 gi
ả ọ ọ ọ ấ ả ả i KK và có 9 GVDG huy n.T ng s p
ế ả ứ ấ i Nh t; 13 gi ộ ả i Ba; 6 gi ờ ư ồ ể ộ i huy n : trong đó có ắ ổ ng ti u
ọ
ể
ạ ậ ạ ậ ạ ậ ườ ườ ườ ể ể ể ộ ộ ộ ế ng đ t t p th lao đ ng tiên ti n ấ ắ ng đ t t p th lao đ ng xu t s c có 3đ/c CSTĐCS ấ ắ ng đ t t p th lao đ ng xu t s c có 4đ/c CSTĐCS
ọ ọ ọ ọ ề ọ + Năm h c 20082009. + Năm h c 20092010 ệ + Năm h c 20102011 có 32 gi ệ ả i Nhì; 8 gi 4 gi ườ ệ các h i thi x p th nh t huy n, có 3 c luân l u đ ng đ i.( 1/37 tr h c )ọ + Năm h c 20112012 ề ậ *.V Thi đua t p th và cá nhân. Năm h c 20082009. Tr Năm h c 20092010. Tr Năm h c 20102011. Tr Năm h c 20112012
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N C. K T LU N VÀ KI N NGH
i
ế
ế ể ọ ể ớ ủ ự ơ ụ ậ ầ . Đ tránh nguy c t
ự ự Giáo d c th c s là qu c sách hàng đ u
ố ệ ự ệ ồ
ứ ớ ưở ườ ứ ể ầ ả ầ ổ
Ậ : 1.K T LU N Ế ế ỷ ủ ế ỷ ườ ệ ứ Th k XXI là th k c a " Tri th c khoa h c và công ngh ". Loài ng ế ữ ễ ữ ế ớ ổ ứ i và nh ng di n đang ch ng ki n nh ng bi n đ i to l n c a s phát tri n th gi ự ả ị ề ứ ạ ế t h u c n ph i có s bi n ph c t p v chính tr và kinh t ầ ". Nh m ằ ụ ụ ầ ư cho giáo d c xem " đ u t ầ ạ ấ ạ đào t o ngu n nhân l c đáp ng yêu c u công nghi p hóa , hi n đ i hóa đ t ả ệ ướ i Hi u tr c. Đ dáp ng yêu c u m i ng n
ng c n ph i " thay đ i qu n lý"
ổ ả ạ ả ệ ự ụ i hi u qu cao trong công tác giáo d c đào
ả ả ụ ạ ộ
ả ệ ườ ụ ắ ọ t là lao ạ ộ ặ i, đ c bi
ườ ả ủ ọ ư ạ ạ ủ ớ ẩ
ả ầ ữ ặ ạ ụ ẩ
ỏ ề ế ụ t).Chính vì th qu n lý giáo d c đòi h i cao v tính toàn
ạ ể ụ ế ừ
ườ ườ ả ộ ụ i không t ấ ố ợ ậ nggia đình xã h i, góp
ạ ng: Nhà tr ụ i hi u qu giáo d c cao.
ậ ệ ể t là nhu c u t
ạ c hoàn thi n t ầ ấ ế ủ ặ ọ t y u c a ế ả ệ ừ ấ c p lãnh đ o qu n lý đ n giáo
ồ ộ ổ ọ
ữ
ữ ổ ể ầ ụ ể ưở ạ ớ ả ộ c thay đ i cán b qu n lý( Hi u tr c s chuy n bi n tích c c v n p d y h c,
ườ ấ ượ ng) v i ọ ng giáo d c ngày càng i h c, sinh năng
ụ ế ệ
ủ ể ọ ị ệ ự ề ế ế ụ ấ ượ ng...vv, ch t l ỏ ọ ọ ọ ng mũi nh n h c sinh gi ề ủ ươ i lòng tin cho đ a ph
ọ
giác, tho i mái làm vi c mang l ể ng và quý b c ệ ộ ườ ề ả ụ ạ ậ ng nhi u năm liên t c đ t t p th lao đ ng xu t s c.
ế ị ạ ầ ư
ng c n t p trung đ u t ặ ạ ề ệ t quan tâm đ n thi
CSVC trang thi ế ị ấ ượ ệ ệ ể ả ố ế t công tác ch t l
ụ ụ ủ ọ t b d y h c ph c v đ cho ọ t b công ngh thông tin, t a đi u ạ ng và hi u qu đào t o. ỉ ạ ệ ố ộ ề ả ắ
ế ạ
ưở ườ
ọ ạ ấ ượ ấ ượ ệ ng đ i trà và ch t l ng
ả ỏ ế ọ
ệ ọ ọ
ạ ằ ệ ấ ỏ
Ọ
Ệ . 3. BÀI H C KINH NGHI M
ể đ "qu n lý s thay đ i " mang l t o.ạ Qu n lý giáo d c là qu n lý ho t đ ng d y c a giáo viên và ho t đ ng h c ế ủ c a h c sinh. Qu n lý giáo d c g n li n v i qu n lý con ng ả ộ i giáo viên. S n ph m giáo d c có tính đ c thù, nên đ ng s ph m c a ng ả ừ ả qu n lý giáo d c ph i chú ý ngăn ng a nh ng s n ph m không đ t yêu c u ả ố ườ ( con ng ố ệ di n, th ng nh t, liên t c, k th a, linh ho t, tính phát tri n.Vì v y qu n lý giáo ẽ ụ ầ ặ d c c n ph i h p ch t ch ba môi tr ả ệ ầ ph n quan trong đem l ủ ấ ứ ề ị Nh n th c v v trí vai trò c a c p ti u h c và đ c bi ượ ớ công cu c đ i m i ngày càng đ ộ ộ viên, h c sinh và c ng đ ng xã h i. ượ Trong nh ng năm g n đây do đ ạ ượ ự ệ nh ng vi c làm c th đã t o đ ổ ớ ề đ i m i v CSVCTBDH...môi tr ở ứ ị ượ ổ c n đ nh đ m c cao. Ch t l ề ứ ấ ế khi u ngày càng nhi u và x p th nh t, nhì c a huy n nhi u năm liên t c. ậ ạ ơ ườ ng Ti u h c S n Th y đã mang l Tr ạ ụ ệ ẽ ự ph huynh. H c sinh, giáo viên vui v , t i hi u ấ ắ ụ ả qu giáo d c cao. Tr 2.KI N NGH : Ị Ế ầ ậ ườ Nhà tr ọ công tác d y h c, đ c bi i đa đ giáo viên làm t ki n t ắ ầ ả Cán b qu n lý c n n m ch c các văn b n pháp quy v công tác ch đ o chuyên ỉ ạ ạ ộ ọ môn, công tác ch đ o ho t đ ng d y h c.( Quy ch chuyên môn) ạ ộ ự ự ệ Hi u tr ng chăm lo ho t đ ng d y h c, ngth c s quantâm chăm lo nhà tr ậ ụ ạ ệ v n d ng có hi u qu các bi n pháp nâng cao ch t l ọ ọ i h c sinh năng khi u. mũi nh n h c sinh gi ộ ộ ể ề ườ ng t o m i đi u ki n đ cho cán b giáo vien đi h c nâng cao trình đ Nhà tr ệ ớ ầ ứ ẩ trên chu n nh m đáp ng yêu c u đ i m i hi n nay nh t là Anh văn Công ngh thông tin...
Ả Ầ Ệ PH N D. TÀI LI U THAM KH O
tr
ả
ạ ươ ng. ị ế ả ộ ị ậ ụ 1.Lu t Giáo d c. ổ ề ệ ườ ng ph thông 2.Đi u l ọ ả ệ 3.Tài li u bài gi ng khoa h c qu n lý đ i c ố ả ạ ộ 4.Các Văn ki n Đ i h i Đ ng toàn qu c Ngh quy t H i ngh BCHTW Đ ng
ạ
ọ ừ ụ ệ ọ ng h ng nhi m v và báo cáo T ng k t các năm h c t 2007
ệ các khóa có liên quan... ụ 5.T p chí khoa h c giáo d c ươ 6.Báo cáo Ph ế ổ ể ế ọ ủ
ự ọ ộ ơ ng Ti u h c S n Th y. ng đ i ngũ CBGV năm h c 2008
ệ ườ ủ ồ ưỡ ủ ướ ọ 2008 cho đ n năm h c 20112012 c a tr ệ 7.Báo cáo Kinh nghi n xây d ng và b i d ơ ưở ng TH S n Th y) ủ 2009.( c a Hi u tr
ư ế ọ
8. Báo cao tham lu n kinh nghi m xây d ng th viên tiên ti n năm h c 2009 ủ ậ ủ 2010. (c a Hi u tr
ệ ệ ọ ơ ồ ng Ti u h c S n Th y v kinh nghi m b i
ọ ọ ệ ự ơ ệ ưở ng TH S n Th y) ủ ụ ể ưở 9. Báo cáo Tham l ân c a Hi u tr ọ ỏ ưỡ d ng h c sinh gi ủ ề ế i h c sinh năng khi u năm h c 20102011
ề ầ
1.Lý do ch n đ tài
ụ ụ M c l c ặ ấ Ph n A. đ t v n đ Trang ệ ứ ươ
ứ
ệ ươ ng pháp nghiên c u ệ ứ ọ ề 2. Múc đích nghi n c u ụ 3.Nhi m v và ph 4. ph ng pháp nghi n c u
ứ ộ ầ Ph n B. N i dung nghiên c u
ứ ữ ơ ở I. Nh ng c s nghiên c u
ơ ở ậ 1.C s lý lu n
ả ộ ố
ộ ấ ạ ứ ng chính tr ph m ch t đ o đ c cho đ i ngũ. Trang: ệ ụ ư ưở t
i pháp ẩ ị ọ ạ ng d y h c
ỷ ươ ế ạ ọ ng trình và k ho ch d y h c
ứ ổ ứ ạ ọ ạ ớ ổ ch c d y h c.
ổ ứ ự ờ
ọ ủ ọ ế ả ạ ọ
ườ ự ệ ọ ơ ở ự ễ 2.C s th c ti n ạ .. ự II.Th c tr ng 1. 2. 3. III. M t s kinh nghi m và gi 1.Công tác giáo d ct ề ế ự 2. Xây d ng n n p và k c ươ ả 3.Qu n lý ch ế ả 4 .Qu n lý quy ch chuyên môn đ i m iPP hình th c t ớ thăm l p. 5.T ch c d gi ể ế 6. Ki m tra đánh giá k t qu d y h c c a h c sinh. ồ ưỡ ụ ạ ng HSGPh đ o h c sinh y u. 7. B i d ạ ọ ồ ưỡ 8. B i d ng PPHT d y h c ọ 9. Xây d ng tr
ng h c thân thi n h c sinh tích c c. ế ự ế ầ ị ậ Ph n c. K t lu n và ki n ngh
ọ ậ ế 1.K t lu n ị ế 2.Ki n ngh 3. Bài h c kinh nghi m
ệ ầ ệ ả Ph n D. Tài li u tham kh o