ÑEÀ TAØI : BIEÄN PHAÙP NAÂNG CAO

CHAÁT LÖÔÏNG MOÂN CHÍNH TAÛ CHO HOÏC SINH L P 4Ớ

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ :

ữ ế ủ ệ ườ ệ ữ ế ạ Ch  vi t hi n nay c a ng i Vi t là ch  vi t ghi l ệ   i theo phát âm. Do đó vi c

ế ơ ử ế ả ự ọ ọ vi t đúng ph i d a trên đ c đúng, đ c đúng là c  s  vi t đúng. Tuy nhiên do y u t ế ố

ỗ ơ ữ ề ặ ắ ướ vùng mi n, cách phát âm m i n i có khác nhau. M c dù nh ng qui t c, qui c v ề

ả ượ ữ ư ệ ấ ố ế Chính t đã đ c th ng nh t theo ng  pháp chung. Nh ng vi c “vi t đúng Chính

ồ ạ ệ ề ẫ ọ ả t ” trong h c sinh hi n nay nói chung v n còn nhi u khó khăn, t n t i.

ư ấ ả ề ấ ướ ệ ố V n đ  là: Cũng nh  t t c  các n ữ c dùng h  th ng ch  cái Latin khác trên

ế ớ ị ơ ả ữ ế ủ ọ th  gi ể i, “ghi gi ng nói” là thao tác hi n th  c  b n c a ngôn ng  vi t. Trong khi

ệ ượ ấ ồ trong th c t ự ế ở ướ n c ta, hi n t ổ ế   ng không đ ng nh t trong phát âm là khá ph  bi n.

ế ư ấ ỳ ị ầ ộ ươ Do tình hình kinh t xã h i chung, h u nh  b t k  đ a ph ng nào trong c  n ả ướ   c

ủ ừ ự ề ề ế ộ ọ cũng có s  pha tr n, giao thoa c a nhi u vùng mi n. T  giáo viên đ n h c sinh, “Cô

ể ắ ắ ượ ế B c­ trò Nam; Cô Trung­trò B c...”. “Nghe và hi u” đ ả   ủ c ti ng nói c a nhau qu  là

ả ủ ữ ả ẩ ơ ệ ứ không đ n gi n. Trong khi “chu n chính t ” c a Ng  pháp Vi t Nam căn c  vào

ủ ự ề ệ ạ ộ ớ ọ phát âm c a khu v c Hà N i thì v i các vùng mi n khác vi c “nh i gi ng nói” theo

ộ ố ề ơ ụ ư ể ẩ ả ủ   phát âm tiêu chu n không h  đ n gi n. M t s  ví d  tiêu bi u nh : Phát âm c a

ộ ố ươ ắ ả ộ ự   m t s  vùng B c B  (H i D ng) thì “nói và làm” thành ra “lói và nàm”, khu v c

ệ ỉ ư ự ầ ộ ị ệ ỗ Trung B  (khu v c Bình Tr  Thiên, Ngh  T nh) h u nh  không phân bi t n i các

ư ắ ặ ỏ ạ ự ọ ấ d u thanh “s c­ n ng­h i ­ ngã” nh  “nói” l i thành “n i”; phát âm khu v c các

ắ ơ ữ ư ứ ỉ ớ T nh “x  Quãng” thì càng gay g t h n v i nh ng nguyên âm chính nh  “ ăn” thành

ề ề ề ỉ “eng”, “nói” thì nghe thành “núa”, các t nh Mi n Nam thì “v ” thành ra “d ” hay

ư ặ ệ ằ ồ ộ “lan” và “lang” nghe...nh  nhau, đ c bi t vùng Đ ng b ng Nam b  còn có phát âm

ổ ả ư ỏ ọ ổ ỏ ộ   ộ ộ nh  ng ng “Con cá rô b  vô r  giãy r t r t” thành “ Con cá gô b  vô g  d y g t

1

ư ư ầ ặ ạ ơ ướ ộ g t”...G n gũi và đ c tr ng h n nh  trong ph m vi Xã Hòa Long ­ Long Ph ơ   c­ n i

ườ ệ ươ ữ ư ộ Tr ng đóng­ vi c phát âm cũng có vài  ph ng ng  nh : “Ông N i” thành “Ông

ậ ườ ạ N u”, “Con ng ố ườ i, s  m i” l ừ ố ừ i nghe thành “con ng , s  m ”, “bên ngoài” thành

ư ể “bên quài”, “đàng hoàng” thành “đàng quàng”... Nh ng “vùng nào hi u theo vùng

ừ ậ ị ươ ể ấ n y” nên th t ra trong t ng đ a ph ư ậ ng có ki u phát âm nh  v y đã thành “quen tai”

ự ố ề ộ ệ nên không có gì đáng nói. Có đi u là hi n nay, s  s ng chung pha tr n trong các

ả ướ ổ ế ệ ệ ế vùng c  n c hi n nay là ph  bi n nên khó khăn trong vi c “nghe và vi t” sao cho

ộ ấ ố ớ ả ệ ấ ề ớ đúng là m t v n đ  l n đ i v i Chính t Vi t Nam  là r t rõ nét.

ắ ỗ ệ ậ ọ ả ấ ề ề Chính vì v y, h c sinh hi n nay m c l i chính t ả    r t nhi u. Đi u này  nh

ưở ớ ế ở ệ ư h ng t ả ọ ậ ủ i k t qu  h c t p c a các em ế  môn Ti ng Vi t nói chung cũng nh  các

ự ế ậ ả ạ ọ ể môn h c khác. Vì v y, trong quá trình gi ng d y th c t tôi đã tìm hi u nguyên

ư ộ ố ệ ọ ố ể ắ nhân và đ a ra m t s  bi n pháp kh c ph c ọ ụ đ  giúp h c sinh h c t t môn

ọ ố ự ữ ệ ộ ọ ế   t môn Ti ng chính tả, m t trong nh ng bi n pháp tích c c giúp h c sinh h c t

ệ ươ ự ế ế ườ Vi ọ t và các môn h c khác trong ch ở ng trình. B i trên th c t , n u ng i nói

ể ẩ ườ ể ố “không chu n phát âm” không th  làm ng i nghe hi u mình mu n gì thì “vi ế   t

ể ễ ạ ượ ưở ủ ườ không đúng” cũng không th  di n đ t đ c ý t ng c a mình cho ng i khác

ể ặ ệ ươ ế ổ hi u. Đ c bi t là trong ch ng trình ph  thông, môn Ti ng Vi ệ ạ t l i là môn “ch ủ

ể ể ọ ộ ố ự l c và trung tâm” đ  có th  khai thác các môn h c khác m t cách t ấ t nh t.

Ấ Ả Ề Ế II. GI I QUY T V N Đ :

ộ ố ồ ạ 1. M t s  t n t i trong th c t ự ế :

ấ ượ ả ạ ấ ộ ọ Qua quá trình gi ng d y và theo dõi ch t l ng b  môn, tôi th y h c sinh

ườ ạ ỗ ắ th ả ng m c ph i các lo i l i sau:

ỗ ề ấ a. L i v  d u thanh :

2

ế ệ ỏ ề ặ Ti ng Vi t có 6 thanh ọ   ề  thì nhi u h c ắ (ngang, huy n, s c, h i, ngã, n ng)

ỏ ố ượ ế sinh không phân bi ệ ượ t đ c 2 thanh S  l ng ti ng mang 2 thanh này h i, ngã.

ể ả ữ ấ ườ ổ ế không ít và r t ph  bi n ­ k  c  nh ng ng ộ i có trình đ  văn hoá cao.

ạ ướ ẩ ộ Ví d :ụ S aữ  xe đ p, h ng d nẩ , giử gìn, dổ dành, l n l n,…

ỗ ầ ụ b. L i ph  âm đ u:

ọ ế ẫ ộ ộ ố ữ ầ ­ H c sinh vi t l n l n m t s  ch  cái ghi các âm đ u sau đây:

ạ quài(ngoài) + c/k: Céo co… ạ +ng/qu: ông qu i (ngo i), bên

ả ả ố ố ạ ạ qu i (phá ho i) + g/gh: Con ghà , gê g m…ớ +h/qu: qu ng h t (ho ng h t), phá

ơ ỉ ạ nghành ngh …ề + ng/ngh: Ng  ng i, nge nh c,

+ ch/tr: Cây che, chi n ế chanh…

ạ ả + s/x:  Cây x  , xa m c…

ỗ ố ầ   c.L i âm cu i, v n:

ọ ườ ế ẫ ộ ữ ầ ­ H c sinh th ng vi ố t l n l n ch  ghi âm cu i trong các v n sau đây:

ẻ ườ ng g cạ , g cặ  lúa, n i bổ cậ , l cấ  ph cấ … + at/ac­ ăt/ăc ­ ât/âc: mác m , l

ạ an, h t hụ nẫ , t nầ  l u...ầ + an/ang­ ân/âng: cây bàn, bàng b c, khoai l

ộ uấ  (g i)...ố +âu/ôi : ông N uậ  (n i), cái g

ậ ên, nh  tẹ ên, gh p gh ấ nề , kh p kh nể … + ên/ênh: b p bấ

ư ươ con ngừ , hai mư... + / i:

ủ ế 2.   Nguyên nhân ch  y u:

ỗ ề ấ : a/ L i v  d u thanh

3

ự ế ữ ệ ở Th c t qua ngôn ng  nói, Ngh  An tr  vào không phát âm phân bi ệ ượ   c t đ

ữ ỏ ươ ữ ự ề nh ng thanh Nói cách khác trong ph ng ng  khu v c mi n Trung và h i, ngã.

ề ố ượ ừ mi n Nam không có thanh ng t ớ    mang 2 thanh này khá l n. ngã. Trong khi s  l

ỗ ấ ổ ế ọ Do đó đây là l i r t ph  bi n trong h c sinh.

ỗ ế ầ b/ L i khi vi t âm đ u:

ươ ữ ắ ữ ữ ầ   ự ẫ ộ ng ng  B c và Nam có s  l n l n gi a các ch  ghi âm đ u Trong ph

ộ ố ề ặ ắ ườ ẫ ộ ng l n l n các âm ch/tr, d/gi, s/x . M t khác, trong khi m t s  vùng mi n B c th

ườ ề ườ ướ i Mi n Nam th ng l n l n c v ề đ u ầ l/n thì ng ẫ ộ v/d, r/g. Ngoài ra, trong quy

ụ ữ ữ ằ ạ ằ ố ộ ờ ặ ch  qu c ng , m t âm ghi b ng 2 ho c 3 d ng (ví d : âm “c ” ghi b ng 3 ch ữ

ằ ằ ờ ờ ữ   cái  c / k /qu , âm “ng ” ghi b ng ng/ngh, âm “g ” ghi b ng g/gh…) dù có nh ng

ố ớ ọ ỗ ạ ữ ư ể ọ ị quy đ nh riêng cho m i d ng khi ghép ch , nh ng đ i v i h c sinh ti u h c thì

ấ ễ ẫ ộ r t d  l n l n.

ế ố ỗ c/. L i khi vi t âm cu i:

ườ ề ể ệ ố ớ Đ i v i ng i Mi n Nam, có th  nói vi c phát âm hoàn toàn không phân

ệ ố ừ ầ ầ ỏ bi t các v n có âm cu i ặ    mang các v n này không nh . M t ố n/ng và t/c. Mà s  t

ằ ạ ượ i đ c ghi b ng 4 con ch khác hai bán âm cu i  ố i,u/  l ữ i/y  (trong: lai/lây),  u/o

ỗ ề ố ỗ (trong: sau/sao), ư ươ / i (trong : t ư ươ /t i) do đó l i v  âm cu i là l ụ   ắ i khó kh c ph c

ỉ ạ ị ươ ố ớ ọ đ i v i h c sinh các t nh phía Nam nói chung và t i đ a ph ng nói riêng

ộ ố ệ ắ 3.M t s  bi n pháp kh c ph c l ụ ỗ : i

ự ệ a. Tích c c luy n phát âm đúng :

ố ế ả ả ườ ế ọ Mu n h c sinh vi t đúng chính t , giáo viên ph i là ng i phát âm rõ ti ng,

ể ẩ ồ ờ ọ ệ ệ đúng chu n, đ ng th i chú ý luy n phát âm cho h c sinh đ  phân bi t các thanh,

ắ ầ ả ượ ệ ầ ố ự các âm đ u, âm cu i. Vi c rèn phát âm b t đ u ph i đ ệ c th c hi n trong ti ế   t

4

ậ ượ ự ệ ườ ấ ả ọ T p đ c và đ c th c hi n th ụ ng xuyên, liên t c, lâu dài trong t t c  các ti ế   t

ả ệ ừ ậ ư ọ h c nh  Chính t , Luy n t và câu, T p làm văn…

ệ ả ằ b Phân bi t chính t b ng phân tích, so sánh:

ụ ệ ể ệ ớ Song song v i vi c phát âm, giáo viên có th  áp d ng bi n pháp phân tích

ễ ẫ ộ ữ ữ ế ế ệ ể ớ ấ ạ c u t o ti ng, so sánh v i nh ng ti ng d  l n l n, phát hi n nh ng đi m khác

ể ọ ư ớ nhau đ  h c sinh l u ý và ghi nh .

ụ ế ế ễ ẫ ộ ớ ế ọ Ví d : Khi vi t ti ng “làng” h c sinh d  l n l n v i ti ng “làn”, giáo viên

ấ ạ ế ọ yêu c u ầ h c sinh phân tích c u t o hai ti ng này:

­ làng = l + ang + thanh huy nề

­ làn = l + an + thanh huy n.ề

ể ấ ự ế ế ố So sánh đ  th y s  khác nhau: Ti ng “làng” có âm cu i là “ng”, ti ng “làn”

ớ ề ố ọ ế ế có âm cu i là “n”. H c sinh ghi nh  đi u này, khi vi ẽ t, các em s  không vi t sai.

ệ ằ c.Phân bi t b ng nghĩa t ừ :

ụ ỗ ệ ể ắ ộ ả ọ ọ M t bi n pháp khác đ  kh c ph c l i chính t cho h c sinh là giúp h c sinh

ủ ừ ể ả ượ ự hi u nghĩa chính xác c a t ệ . Vi c gi i nghĩa t ừ ườ  th ng đ ệ c th c hi n trong ti ế   t

ệ ừ ậ ọ ế ả ệ ộ T p đ c, Luy n t ư  và câu…nh ng trong ti t Chính t cũng là m t bi n pháp tích

ể ọ ự ặ ự c c, khi h c sinh không th  phân bi ệ ừ t t ấ    khó d a vào phát âm ho c phân tích c u

ế ạ t o ti ng.

ụ ừ ơ Ví d : Phân bi t ệ bàn  và  bàng (trong t đ n): Bàn= cái bàn – bàng

ặ ủ ồ ồ t =cây bàng ho c phân bi ệ Bác và bát : bác=anh c a ba, Bác H  ­ bát = đ  dùng

ơ ăn c m (bát đũa)

ữ ớ ừ ề ế ừ ả ặ ừ ề V i nh ng t nhi u ti ng, t nhi u nghĩa giáo viên ph i đ t t đó trong văn

ụ ể ể ợ ạ ừ ặ ọ ả ừ ả c nh c  th  đ  g i l i nghĩa t ho c giúp h c sinh gi i nghĩa t .

5

ớ ộ ố ẹ ậ ả d. Ghi nh  m t s  m o lu t chính t :

ộ ố ệ ượ ả ậ ố ớ ạ ừ M t s  hi n t ng chính t mang tính quy lu t đ i v i hàng lo t t có th ể

ụ ỗ ắ ọ ả ộ ấ ữ ệ ừ ớ giúp cho h c sinh kh c ph c l i chính t m t cách r t h u hi u. Ngay t l p 1,

ượ ậ ả ơ các em đã đ ớ c làm quen v i lu t chính t ả  đ n gi n nh : ầ ư các âm đ u k, gh, ngh

ỉ ế ợ ớ ch  k t h p v i các nguyên âm i, e, ê, iê, ie.

ậ ề ấ ổ ỏ ừ ẻ ầ : Qui lu t v  d u h i, ngã trong các t láy (mát m , vui Lu t ậ b ng ­ tr m

ẽ ừ ế ố ở ủ ệ ấ ầ ẽ ạ v , s ch s ...) Trong các t láy đi p âm đ u, thanh (hay d u) c a 2 y u t cùng

ớ ượ ề ầ m t h ể ặ ). Đ  nh  đ c 2 ộ ệ b ngổ   (ngang/s c/h i) ắ ỏ   ho c  ặ tr m (huy n/ngã/n ng

ỉ ầ ạ ộ ọ nhóm này, giáo viên ch  c n d y cho h c sinh thu c nguyên t c : ắ Ngang­ s c =ắ

ỏ ề ặ h i/ Huy n­ n ng = ngã

ố ừ ế ố ứ ế ầ ướ Nghĩa  là  đa s   các  t láy  âm  đ u,  n u y u  t đ ng tr c  mang thanh

ế ố ứ ế ố ứ ẽ ế ề ặ huy n, n ng, ngã thì y u t đ ng sau s  mang thanh ngã, n u y u t đ ng tr ướ   c

ế ố ứ ẽ ắ ặ ỏ ỏ mang thanh ngang, s c, h i thì y u t đ ng sau s  mang thanh h i (ho c ng ượ   c

l i).ạ

Ví d :ụ

(cid:0) ẻ ẻ ỏ Ngang + h iỏ : Nh  nhoi, tr  trung, vui v …

(cid:0) ắ ẻ ắ ả ẻ ắ ỏ : Mát m ,  s c s o, v ng v … S c + h i

(cid:0) ỏ ỏ ẻ ổ ủ ỉ ể ỏ : Th  th , h n h n,  r  r … H i + h i

(cid:0) ề ữ ỡ ờ ồ M  màng, l ng l , v n vã Huy n + ngã:

(cid:0) ặ ẽ ậ ẹ ẽ ạ : Đ p đ , m nh m , v t vã… N ng + ngã

(cid:0) ẽ ễ ễ Ngã + ngã: D  dãi, ngh nh ngãng, nhõng nh o…

ộ ố ẹ ể ấ ọ ậ   Ngoài ra, giáo viên có th  cung c p thêm cho h c sinh m t s  m o lu t

khác nh :ư

6

ể ệ ầ ố ừ ỉ ồ ậ + Đ  phân bi t âm đ u tr/ch: Đa s  các t ch  đ  v t trong nhà và tên con

ắ ầ ế ằ ả ổ ụ chăn, chi u, ch o, ch i, chai, chày, chén, chum, ậ ề v t đ u b t đ u b ng ch, ví d :

ạ ồ ộ ồ ồ   ch n, chõ, chĩnh, chuông, chiêng, choé,… ch n, chí, chu t, chó, chu n chu n,

ệ ẻ ề ấ ẫ châu ch u, chào mào, chi n chi n, ch u chàng, chèo b o, chìa vôi…

ể ệ ầ ố ừ ỉ ậ ề + Đ  phân bi t âm đ u s/x: Đa s  các t ắ    ch  tên cây và tên con v t đ u b t

ồ ứ ắ ầ ơ S ,ả  si, s i, s , sung, s n, sim, sao, su su, s u đâu, sa nhân, s n trà, ằ ầ đ u b ng s:

ế ấ ậ ế ầ ặ s t, s y, s u, s n, săng l ẻ   s u riêng, so đũa… sam, sán, sáo, sâu, sên, s u, sò, ,

ắ ư ử ơ ươ ứ ậ sóc, sói, s a, sáo s u, săn s t, s  t , s n d ng, san hô…

ể ệ ễ ẫ ộ ầ + Đ  phân bi t các v n d  l n l n:

ố ừ ỉ ạ ữ ấ ắ ề Đa s  t ch  tr ng thái b p bênh, không v ng ch c có v n ậ ầ ênh: G p gh nh,

ể ề ế ệ ấ ạ ậ kh p kh nh, chông chênh, lênh đênh, b p b nh, ch nh choáng, ch nh cho ng,

ấ lênh khênh, b p bênh, công kênh…

ầ ừ ậ ế H u h t các t t n cùng là ừ ượ  t ng thanh ng ho c ặ nh là t : oang oang, đùng

ả ả ả ả ổ đoàng, lo ng xo ng, đoàng đoàng, sang s ng, r n r ng, ùng oàng, quang quác,

ẻ ẻ ằ ậ ằ p ng p ng, eng éc, beng beng, ch p cheng, leng keng,   l ng k ng, đùng đùng,

ậ ậ ỳ ỵ ị ị thùng thùng, bình b ch, thình th ch, r p rình, x p xình, hu nh hu ch…

ệ ỉ ỷ ỷ khu u tay, khúc khu u, ngã ừ ượ  t ng hình: ấ V n ầ uyu ch  xu t hi n trong các t

ỵ ỵ ệ ỉ ằ khu u, khu u chân ừ ngo n ngoèo, khoèo chân ấ ; v n ầ oeo ch  xu t hi n trong các t

ậ ụ ủ ậ ố ằ e. V n d ng c ng c  b ng các bài t p chính t ả:

ệ ạ ậ ọ ả ự Giáo viên nên cho h c sinh th c hi n các d ng bài t p chính t khác nhau

ứ ụ ế ậ ậ ọ ọ ớ ệ ử ụ   ể đ  giúp h c sinh t p v n d ng các ki n th c đã h c, làm quen v i vi c s  d ng

ừ ụ ể ả ỗ ọ t ậ  trong văn c nh c  th . Sau m i bài t p, giáo viên giúp h c sinh rút ra các quy

ả ể ắ t c chính t ớ  đ  các em ghi nh .

7

ể ế ố ớ ọ ả ủ ệ Ngoài ra, vi c ki m tra “vi t đúng chính t ” c a giáo viên đ i v i h c sinh

ỉ ở ả ầ ư ở ọ không ch môn Chính t ắ  mà cũng c n l u ý nh c nh  h c sinh trong t ấ ả   t c

ọ ươ ặ ệ ệ  Vi c này các môn h c khác trong ch ng trình, đ c bi ậ t là môn T p làm văn.

ả ượ ụ ứ ế ể ầ ọ ph i đ c ti n hành kiên trì và liên t c đ  giúp h c sinh d n có ý th c rèn k ỹ

ế ọ ố năng “vi t đúng” trong m i tình hu ng.

ự ậ ế ể ệ ả 4. Ki m nghi m ­ T  nh n xét k t qu :

ụ ệ ệ ả ạ ớ ậ   Trong quá  trình  gi ng d y, v i vi c áp d ng các bi n pháp trên tôi nh n

ệ ế ế ấ ằ ọ ộ ớ ỉ ả ế ứ   th y h c sinh đã có ti n b  khá rõ r t. Tuy r ng đây m i ch  là k t qu  h t s c

ố ọ ọ ố ộ khiêm t n và vi c “ ệ giúp h c sinh h c t t môn chính t ả” là m t quá trình lâu dài

ả ướ ế ớ ế ụ ư ế ệ ầ ớ ữ song v i nh ng k t qu  b c đ u nh  trên, n u ti p t c rèn luy n sang l p trên

ẽ ỹ ế ụ ể ả ầ ạ các em s  có k  năng vi t đúng đ t yêu c u. C  th  qua b ng so sánh ch t l ấ ượ   ng

ủ ớ sau c a l p:

ầ ữ ố Đ u năm Gi a HK1 Cu i HK1

ố ọ ở S  h c sinh trung bình tr  lên: 14/29             18/29 20/29

ố ọ ế S  h c sinh y u: 15/29 11/29 9/29

ộ ố ọ ư ế ầ ầ ọ ố ầ   M t s  h c sinh y u kém vào đ u năm h c nh : Tr n Qu c Hùng, Tr n

ị ươ ễ ễ ắ Th  H ng, Mã Văn Th ng, Nguy n Hoàng Tú, Thái Bình Phúc, Nguy n Thành

ườ ừ ỗ ở ố ỗ ế ố ả ấ Tu n th ng sai t 10 l i tr  lên trong 1 bài đ n cu i HK1 s  l ố   i đã gi m xu ng

ỗ còn 2­5 l ỗ i/m i bài.

Ố Ấ Ề Ư Ộ Ụ Ậ Ế III.   M T   S   V N   Đ   L U   Ý   KHI   V N   D NG   SÁNG   KI N   KINH

NGHI M:Ệ

ệ ỗ ả ư ụ ị ệ ờ Phát hi n l i chính t ấ ầ   ắ , đ a ra các bi n pháp kh c ph c k p th i là r t c n

ế ỉ ư ư ể ế ạ ả ọ thi t, không th  thi u trong quá trình d y ­ h c. Nh ng không ph i ch  đ a ra các

ả ử ể ự ụ ữ ệ ệ ắ ộ ắ   ệ bi n pháp kh c ph c là có th  th c hi n m t cách có hi u qu . S a ch a, kh c

8

ụ ỗ ả ả ộ ỏ ườ ả ph c l i chính t là c  m t quá trình lâu dài, đòi h i ng i giáo viên ph i kiên trì,

ướ ậ ỉ ỉ ề ẫ ắ ả ề b n bĩ. Giáo viên nên h ng d n các em th t t  m  v  các quy t c chính t , quy

ế ợ ừ ữ ữ ắ ả ạ ố ắ t c k t h p t , quy t c ghi âm ch  qu c ng …Trong quá trình gi ng d y, giáo

ể ừ ữ ệ ướ viên luôn quan sát, ki m tra, … t đó phát hi n ra nh ng khó khăn, v ắ   ng m c,

ữ ặ ỗ ờ ử ữ ắ ắ ọ ố ho c nh ng l ả ể ị i mà h c sinh hay m c ph i đ  k p th i s a ch a, u n n n.

ỏ ự ừ ả ầ ọ ứ ể ể Giáo viên c n ph i không ng ng h c h i, t tìm hi u, nghiên c u đ  nâng

ụ ứ ế ệ ắ ắ ộ ớ cao trình đ , chuyên môn nghi p v . Có n m ch c ki n th c, giáo viên m i có

ọ ậ ệ ể ọ ộ ả th  giúp h c sinh h c t p m t cách có hi u qu .

Ậ Ế IV. K T LU N:

ộ ố ứ ụ ệ ậ Trên đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã nghiên c u và v n d ng trong

ự ế ủ ớ ả ướ ế ạ ầ ả quá trình gi ng d y th c t c a l p mình. Tuy k t qu  b ắ   ư c đ u ch a cao l m,

ư ớ ệ ổ ự ả ượ nh ng v i nhi t tình và n  l c theo kh  năng, tôi cũng đã tích lũy đ c m t s ộ ố

ự ễ ấ ọ ượ ủ ế ệ ậ bài h c th c ti n. R t mong đ c nh n ý ki n đóng góp c a Ban giám hi u cùng

ể ệ ệ ạ ả ạ ồ ộ ả ườ các b n đ ng nghi p, đ  vi c gi ng d y b  môn Chính t trong nhà tr ng ngày

ấ ượ ọ ố ơ càng nâng cao ch t l ọ ng, giúp h c sinh h c t t h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ế ả ư ệ (Bài vi t có tham kh o t li u trong ả ơ   http://giaoan.violet.vn – Chân thành c m  n

ả các tác gi .)

9