ÑEÀ TAØI : BIEÄN PHAÙP NAÂNG CAO
CHAÁT LÖÔÏNG MOÂN CHÍNH TAÛ CHO HOÏC SINH L P 4Ớ
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ :
ữ ế ủ ệ ườ ệ ữ ế ạ Ch vi t hi n nay c a ng i Vi t là ch vi t ghi l ệ i theo phát âm. Do đó vi c
ế ơ ử ế ả ự ọ ọ vi t đúng ph i d a trên đ c đúng, đ c đúng là c s vi t đúng. Tuy nhiên do y u t ế ố
ỗ ơ ữ ề ặ ắ ướ vùng mi n, cách phát âm m i n i có khác nhau. M c dù nh ng qui t c, qui c v ề
ả ượ ữ ư ệ ấ ố ế Chính t đã đ c th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ng vi c “vi t đúng Chính
ồ ạ ệ ề ẫ ọ ả t ” trong h c sinh hi n nay nói chung v n còn nhi u khó khăn, t n t i.
ư ấ ả ề ấ ướ ệ ố V n đ là: Cũng nh t t c các n ữ c dùng h th ng ch cái Latin khác trên
ế ớ ị ơ ả ữ ế ủ ọ th gi ể i, “ghi gi ng nói” là thao tác hi n th c b n c a ngôn ng vi t. Trong khi
ệ ượ ấ ồ trong th c t ự ế ở ướ n c ta, hi n t ổ ế ng không đ ng nh t trong phát âm là khá ph bi n.
ế ư ấ ỳ ị ầ ộ ươ Do tình hình kinh t xã h i chung, h u nh b t k đ a ph ng nào trong c n ả ướ c
ủ ừ ự ề ề ế ộ ọ cũng có s pha tr n, giao thoa c a nhi u vùng mi n. T giáo viên đ n h c sinh, “Cô
ể ắ ắ ượ ế B c trò Nam; Cô Trungtrò B c...”. “Nghe và hi u” đ ả ủ c ti ng nói c a nhau qu là
ả ủ ữ ả ẩ ơ ệ ứ không đ n gi n. Trong khi “chu n chính t ” c a Ng pháp Vi t Nam căn c vào
ủ ự ề ệ ạ ộ ớ ọ phát âm c a khu v c Hà N i thì v i các vùng mi n khác vi c “nh i gi ng nói” theo
ộ ố ề ơ ụ ư ể ẩ ả ủ phát âm tiêu chu n không h đ n gi n. M t s ví d tiêu bi u nh : Phát âm c a
ộ ố ươ ắ ả ộ ự m t s vùng B c B (H i D ng) thì “nói và làm” thành ra “lói và nàm”, khu v c
ệ ỉ ư ự ầ ộ ị ệ ỗ Trung B (khu v c Bình Tr Thiên, Ngh T nh) h u nh không phân bi t n i các
ư ắ ặ ỏ ạ ự ọ ấ d u thanh “s c n ngh i ngã” nh “nói” l i thành “n i”; phát âm khu v c các
ắ ơ ữ ư ứ ỉ ớ T nh “x Quãng” thì càng gay g t h n v i nh ng nguyên âm chính nh “ ăn” thành
ề ề ề ỉ “eng”, “nói” thì nghe thành “núa”, các t nh Mi n Nam thì “v ” thành ra “d ” hay
ư ặ ệ ằ ồ ộ “lan” và “lang” nghe...nh nhau, đ c bi t vùng Đ ng b ng Nam b còn có phát âm
ổ ả ư ỏ ọ ổ ỏ ộ ộ ộ nh ng ng “Con cá rô b vô r giãy r t r t” thành “ Con cá gô b vô g d y g t
1
ư ư ầ ặ ạ ơ ướ ộ g t”...G n gũi và đ c tr ng h n nh trong ph m vi Xã Hòa Long Long Ph ơ c n i
ườ ệ ươ ữ ư ộ Tr ng đóng vi c phát âm cũng có vài ph ng ng nh : “Ông N i” thành “Ông
ậ ườ ạ N u”, “Con ng ố ườ i, s m i” l ừ ố ừ i nghe thành “con ng , s m ”, “bên ngoài” thành
ư ể “bên quài”, “đàng hoàng” thành “đàng quàng”... Nh ng “vùng nào hi u theo vùng
ừ ậ ị ươ ể ấ n y” nên th t ra trong t ng đ a ph ư ậ ng có ki u phát âm nh v y đã thành “quen tai”
ự ố ề ộ ệ nên không có gì đáng nói. Có đi u là hi n nay, s s ng chung pha tr n trong các
ả ướ ổ ế ệ ệ ế vùng c n c hi n nay là ph bi n nên khó khăn trong vi c “nghe và vi t” sao cho
ộ ấ ố ớ ả ệ ấ ề ớ đúng là m t v n đ l n đ i v i Chính t Vi t Nam là r t rõ nét.
ắ ỗ ệ ậ ọ ả ấ ề ề Chính vì v y, h c sinh hi n nay m c l i chính t ả r t nhi u. Đi u này nh
ưở ớ ế ở ệ ư h ng t ả ọ ậ ủ i k t qu h c t p c a các em ế môn Ti ng Vi t nói chung cũng nh các
ự ế ậ ả ạ ọ ể môn h c khác. Vì v y, trong quá trình gi ng d y th c t tôi đã tìm hi u nguyên
ư ộ ố ệ ọ ố ể ắ nhân và đ a ra m t s bi n pháp kh c ph c ọ ụ đ giúp h c sinh h c t t môn
ọ ố ự ữ ệ ộ ọ ế t môn Ti ng chính tả, m t trong nh ng bi n pháp tích c c giúp h c sinh h c t
ệ ươ ự ế ế ườ Vi ọ t và các môn h c khác trong ch ở ng trình. B i trên th c t , n u ng i nói
ể ẩ ườ ể ố “không chu n phát âm” không th làm ng i nghe hi u mình mu n gì thì “vi ế t
ể ễ ạ ượ ưở ủ ườ không đúng” cũng không th di n đ t đ c ý t ng c a mình cho ng i khác
ể ặ ệ ươ ế ổ hi u. Đ c bi t là trong ch ng trình ph thông, môn Ti ng Vi ệ ạ t l i là môn “ch ủ
ể ể ọ ộ ố ự l c và trung tâm” đ có th khai thác các môn h c khác m t cách t ấ t nh t.
Ấ Ả Ề Ế II. GI I QUY T V N Đ :
ộ ố ồ ạ 1. M t s t n t i trong th c t ự ế :
ấ ượ ả ạ ấ ộ ọ Qua quá trình gi ng d y và theo dõi ch t l ng b môn, tôi th y h c sinh
ườ ạ ỗ ắ th ả ng m c ph i các lo i l i sau:
ỗ ề ấ a. L i v d u thanh :
2
ế ệ ỏ ề ặ Ti ng Vi t có 6 thanh ọ ề thì nhi u h c ắ (ngang, huy n, s c, h i, ngã, n ng)
ỏ ố ượ ế sinh không phân bi ệ ượ t đ c 2 thanh S l ng ti ng mang 2 thanh này h i, ngã.
ể ả ữ ấ ườ ổ ế không ít và r t ph bi n k c nh ng ng ộ i có trình đ văn hoá cao.
ạ ướ ẩ ộ Ví d :ụ S aữ xe đ p, h ng d nẩ , giử gìn, dổ dành, l n l n,…
ỗ ầ ụ b. L i ph âm đ u:
ọ ế ẫ ộ ộ ố ữ ầ H c sinh vi t l n l n m t s ch cái ghi các âm đ u sau đây:
ạ quài(ngoài) + c/k: Céo co… ạ +ng/qu: ông qu i (ngo i), bên
ả ả ố ố ạ ạ qu i (phá ho i) + g/gh: Con ghà , gê g m…ớ +h/qu: qu ng h t (ho ng h t), phá
ơ ỉ ạ nghành ngh …ề + ng/ngh: Ng ng i, nge nh c,
+ ch/tr: Cây che, chi n ế chanh…
ạ ả + s/x: Cây x , xa m c…
ỗ ố ầ c.L i âm cu i, v n:
ọ ườ ế ẫ ộ ữ ầ H c sinh th ng vi ố t l n l n ch ghi âm cu i trong các v n sau đây:
ẻ ườ ng g cạ , g cặ lúa, n i bổ cậ , l cấ ph cấ … + at/ac ăt/ăc ât/âc: mác m , l
ạ an, h t hụ nẫ , t nầ l u...ầ + an/ang ân/âng: cây bàn, bàng b c, khoai l
ộ uấ (g i)...ố +âu/ôi : ông N uậ (n i), cái g
ậ ên, nh tẹ ên, gh p gh ấ nề , kh p kh nể … + ên/ênh: b p bấ
ư ươ con ngừ , hai mư... + / i:
ủ ế 2. Nguyên nhân ch y u:
ỗ ề ấ : a/ L i v d u thanh
3
ự ế ữ ệ ở Th c t qua ngôn ng nói, Ngh An tr vào không phát âm phân bi ệ ượ c t đ
ữ ỏ ươ ữ ự ề nh ng thanh Nói cách khác trong ph ng ng khu v c mi n Trung và h i, ngã.
ề ố ượ ừ mi n Nam không có thanh ng t ớ mang 2 thanh này khá l n. ngã. Trong khi s l
ỗ ấ ổ ế ọ Do đó đây là l i r t ph bi n trong h c sinh.
ỗ ế ầ b/ L i khi vi t âm đ u:
ươ ữ ắ ữ ữ ầ ự ẫ ộ ng ng B c và Nam có s l n l n gi a các ch ghi âm đ u Trong ph
ộ ố ề ặ ắ ườ ẫ ộ ng l n l n các âm ch/tr, d/gi, s/x . M t khác, trong khi m t s vùng mi n B c th
ườ ề ườ ướ i Mi n Nam th ng l n l n c v ề đ u ầ l/n thì ng ẫ ộ v/d, r/g. Ngoài ra, trong quy
ụ ữ ữ ằ ạ ằ ố ộ ờ ặ ch qu c ng , m t âm ghi b ng 2 ho c 3 d ng (ví d : âm “c ” ghi b ng 3 ch ữ
ằ ằ ờ ờ ữ cái c / k /qu , âm “ng ” ghi b ng ng/ngh, âm “g ” ghi b ng g/gh…) dù có nh ng
ố ớ ọ ỗ ạ ữ ư ể ọ ị quy đ nh riêng cho m i d ng khi ghép ch , nh ng đ i v i h c sinh ti u h c thì
ấ ễ ẫ ộ r t d l n l n.
ế ố ỗ c/. L i khi vi t âm cu i:
ườ ề ể ệ ố ớ Đ i v i ng i Mi n Nam, có th nói vi c phát âm hoàn toàn không phân
ệ ố ừ ầ ầ ỏ bi t các v n có âm cu i ặ mang các v n này không nh . M t ố n/ng và t/c. Mà s t
ằ ạ ượ i đ c ghi b ng 4 con ch khác hai bán âm cu i ố i,u/ l ữ i/y (trong: lai/lây), u/o
ỗ ề ố ỗ (trong: sau/sao), ư ươ / i (trong : t ư ươ /t i) do đó l i v âm cu i là l ụ ắ i khó kh c ph c
ỉ ạ ị ươ ố ớ ọ đ i v i h c sinh các t nh phía Nam nói chung và t i đ a ph ng nói riêng
ộ ố ệ ắ 3.M t s bi n pháp kh c ph c l ụ ỗ : i
ự ệ a. Tích c c luy n phát âm đúng :
ố ế ả ả ườ ế ọ Mu n h c sinh vi t đúng chính t , giáo viên ph i là ng i phát âm rõ ti ng,
ể ẩ ồ ờ ọ ệ ệ đúng chu n, đ ng th i chú ý luy n phát âm cho h c sinh đ phân bi t các thanh,
ắ ầ ả ượ ệ ầ ố ự các âm đ u, âm cu i. Vi c rèn phát âm b t đ u ph i đ ệ c th c hi n trong ti ế t
4
ậ ượ ự ệ ườ ấ ả ọ T p đ c và đ c th c hi n th ụ ng xuyên, liên t c, lâu dài trong t t c các ti ế t
ả ệ ừ ậ ư ọ h c nh Chính t , Luy n t và câu, T p làm văn…
ệ ả ằ b Phân bi t chính t b ng phân tích, so sánh:
ụ ệ ể ệ ớ Song song v i vi c phát âm, giáo viên có th áp d ng bi n pháp phân tích
ễ ẫ ộ ữ ữ ế ế ệ ể ớ ấ ạ c u t o ti ng, so sánh v i nh ng ti ng d l n l n, phát hi n nh ng đi m khác
ể ọ ư ớ nhau đ h c sinh l u ý và ghi nh .
ụ ế ế ễ ẫ ộ ớ ế ọ Ví d : Khi vi t ti ng “làng” h c sinh d l n l n v i ti ng “làn”, giáo viên
ấ ạ ế ọ yêu c u ầ h c sinh phân tích c u t o hai ti ng này:
làng = l + ang + thanh huy nề
làn = l + an + thanh huy n.ề
ể ấ ự ế ế ố So sánh đ th y s khác nhau: Ti ng “làng” có âm cu i là “ng”, ti ng “làn”
ớ ề ố ọ ế ế có âm cu i là “n”. H c sinh ghi nh đi u này, khi vi ẽ t, các em s không vi t sai.
ệ ằ c.Phân bi t b ng nghĩa t ừ :
ụ ỗ ệ ể ắ ộ ả ọ ọ M t bi n pháp khác đ kh c ph c l i chính t cho h c sinh là giúp h c sinh
ủ ừ ể ả ượ ự hi u nghĩa chính xác c a t ệ . Vi c gi i nghĩa t ừ ườ th ng đ ệ c th c hi n trong ti ế t
ệ ừ ậ ọ ế ả ệ ộ T p đ c, Luy n t ư và câu…nh ng trong ti t Chính t cũng là m t bi n pháp tích
ể ọ ự ặ ự c c, khi h c sinh không th phân bi ệ ừ t t ấ khó d a vào phát âm ho c phân tích c u
ế ạ t o ti ng.
ụ ừ ơ Ví d : Phân bi t ệ bàn và bàng (trong t đ n): Bàn= cái bàn – bàng
ặ ủ ồ ồ t =cây bàng ho c phân bi ệ Bác và bát : bác=anh c a ba, Bác H bát = đ dùng
ơ ăn c m (bát đũa)
ữ ớ ừ ề ế ừ ả ặ ừ ề V i nh ng t nhi u ti ng, t nhi u nghĩa giáo viên ph i đ t t đó trong văn
ụ ể ể ợ ạ ừ ặ ọ ả ừ ả c nh c th đ g i l i nghĩa t ho c giúp h c sinh gi i nghĩa t .
5
ớ ộ ố ẹ ậ ả d. Ghi nh m t s m o lu t chính t :
ộ ố ệ ượ ả ậ ố ớ ạ ừ M t s hi n t ng chính t mang tính quy lu t đ i v i hàng lo t t có th ể
ụ ỗ ắ ọ ả ộ ấ ữ ệ ừ ớ giúp cho h c sinh kh c ph c l i chính t m t cách r t h u hi u. Ngay t l p 1,
ượ ậ ả ơ các em đã đ ớ c làm quen v i lu t chính t ả đ n gi n nh : ầ ư các âm đ u k, gh, ngh
ỉ ế ợ ớ ch k t h p v i các nguyên âm i, e, ê, iê, ie.
ậ ề ấ ổ ỏ ừ ẻ ầ : Qui lu t v d u h i, ngã trong các t láy (mát m , vui Lu t ậ b ng tr m
ẽ ừ ế ố ở ủ ệ ấ ầ ẽ ạ v , s ch s ...) Trong các t láy đi p âm đ u, thanh (hay d u) c a 2 y u t cùng
ớ ượ ề ầ m t h ể ặ ). Đ nh đ c 2 ộ ệ b ngổ (ngang/s c/h i) ắ ỏ ho c ặ tr m (huy n/ngã/n ng
ỉ ầ ạ ộ ọ nhóm này, giáo viên ch c n d y cho h c sinh thu c nguyên t c : ắ Ngang s c =ắ
ỏ ề ặ h i/ Huy n n ng = ngã
ố ừ ế ố ứ ế ầ ướ Nghĩa là đa s các t láy âm đ u, n u y u t đ ng tr c mang thanh
ế ố ứ ế ố ứ ẽ ế ề ặ huy n, n ng, ngã thì y u t đ ng sau s mang thanh ngã, n u y u t đ ng tr ướ c
ế ố ứ ẽ ắ ặ ỏ ỏ mang thanh ngang, s c, h i thì y u t đ ng sau s mang thanh h i (ho c ng ượ c
l i).ạ
Ví d :ụ
(cid:0) ẻ ẻ ỏ Ngang + h iỏ : Nh nhoi, tr trung, vui v …
(cid:0) ắ ẻ ắ ả ẻ ắ ỏ : Mát m , s c s o, v ng v … S c + h i
(cid:0) ỏ ỏ ẻ ổ ủ ỉ ể ỏ : Th th , h n h n, r r … H i + h i
(cid:0) ề ữ ỡ ờ ồ M màng, l ng l , v n vã Huy n + ngã:
(cid:0) ặ ẽ ậ ẹ ẽ ạ : Đ p đ , m nh m , v t vã… N ng + ngã
(cid:0) ẽ ễ ễ Ngã + ngã: D dãi, ngh nh ngãng, nhõng nh o…
ộ ố ẹ ể ấ ọ ậ Ngoài ra, giáo viên có th cung c p thêm cho h c sinh m t s m o lu t
khác nh :ư
6
ể ệ ầ ố ừ ỉ ồ ậ + Đ phân bi t âm đ u tr/ch: Đa s các t ch đ v t trong nhà và tên con
ắ ầ ế ằ ả ổ ụ chăn, chi u, ch o, ch i, chai, chày, chén, chum, ậ ề v t đ u b t đ u b ng ch, ví d :
ạ ồ ộ ồ ồ ch n, chõ, chĩnh, chuông, chiêng, choé,… ch n, chí, chu t, chó, chu n chu n,
ệ ẻ ề ấ ẫ châu ch u, chào mào, chi n chi n, ch u chàng, chèo b o, chìa vôi…
ể ệ ầ ố ừ ỉ ậ ề + Đ phân bi t âm đ u s/x: Đa s các t ắ ch tên cây và tên con v t đ u b t
ồ ứ ắ ầ ơ S ,ả si, s i, s , sung, s n, sim, sao, su su, s u đâu, sa nhân, s n trà, ằ ầ đ u b ng s:
ế ấ ậ ế ầ ặ s t, s y, s u, s n, săng l ẻ s u riêng, so đũa… sam, sán, sáo, sâu, sên, s u, sò, ,
ắ ư ử ơ ươ ứ ậ sóc, sói, s a, sáo s u, săn s t, s t , s n d ng, san hô…
ể ệ ễ ẫ ộ ầ + Đ phân bi t các v n d l n l n:
ố ừ ỉ ạ ữ ấ ắ ề Đa s t ch tr ng thái b p bênh, không v ng ch c có v n ậ ầ ênh: G p gh nh,
ể ề ế ệ ấ ạ ậ kh p kh nh, chông chênh, lênh đênh, b p b nh, ch nh choáng, ch nh cho ng,
ấ lênh khênh, b p bênh, công kênh…
ầ ừ ậ ế H u h t các t t n cùng là ừ ượ t ng thanh ng ho c ặ nh là t : oang oang, đùng
ả ả ả ả ổ đoàng, lo ng xo ng, đoàng đoàng, sang s ng, r n r ng, ùng oàng, quang quác,
ẻ ẻ ằ ậ ằ p ng p ng, eng éc, beng beng, ch p cheng, leng keng, l ng k ng, đùng đùng,
ậ ậ ỳ ỵ ị ị thùng thùng, bình b ch, thình th ch, r p rình, x p xình, hu nh hu ch…
ệ ỉ ỷ ỷ khu u tay, khúc khu u, ngã ừ ượ t ng hình: ấ V n ầ uyu ch xu t hi n trong các t
ỵ ỵ ệ ỉ ằ khu u, khu u chân ừ ngo n ngoèo, khoèo chân ấ ; v n ầ oeo ch xu t hi n trong các t
ậ ụ ủ ậ ố ằ e. V n d ng c ng c b ng các bài t p chính t ả:
ệ ạ ậ ọ ả ự Giáo viên nên cho h c sinh th c hi n các d ng bài t p chính t khác nhau
ứ ụ ế ậ ậ ọ ọ ớ ệ ử ụ ể đ giúp h c sinh t p v n d ng các ki n th c đã h c, làm quen v i vi c s d ng
ừ ụ ể ả ỗ ọ t ậ trong văn c nh c th . Sau m i bài t p, giáo viên giúp h c sinh rút ra các quy
ả ể ắ t c chính t ớ đ các em ghi nh .
7
ể ế ố ớ ọ ả ủ ệ Ngoài ra, vi c ki m tra “vi t đúng chính t ” c a giáo viên đ i v i h c sinh
ỉ ở ả ầ ư ở ọ không ch môn Chính t ắ mà cũng c n l u ý nh c nh h c sinh trong t ấ ả t c
ọ ươ ặ ệ ệ Vi c này các môn h c khác trong ch ng trình, đ c bi ậ t là môn T p làm văn.
ả ượ ụ ứ ế ể ầ ọ ph i đ c ti n hành kiên trì và liên t c đ giúp h c sinh d n có ý th c rèn k ỹ
ế ọ ố năng “vi t đúng” trong m i tình hu ng.
ự ậ ế ể ệ ả 4. Ki m nghi m T nh n xét k t qu :
ụ ệ ệ ả ạ ớ ậ Trong quá trình gi ng d y, v i vi c áp d ng các bi n pháp trên tôi nh n
ệ ế ế ấ ằ ọ ộ ớ ỉ ả ế ứ th y h c sinh đã có ti n b khá rõ r t. Tuy r ng đây m i ch là k t qu h t s c
ố ọ ọ ố ộ khiêm t n và vi c “ ệ giúp h c sinh h c t t môn chính t ả” là m t quá trình lâu dài
ả ướ ế ớ ế ụ ư ế ệ ầ ớ ữ song v i nh ng k t qu b c đ u nh trên, n u ti p t c rèn luy n sang l p trên
ẽ ỹ ế ụ ể ả ầ ạ các em s có k năng vi t đúng đ t yêu c u. C th qua b ng so sánh ch t l ấ ượ ng
ủ ớ sau c a l p:
ầ ữ ố Đ u năm Gi a HK1 Cu i HK1
ố ọ ở S h c sinh trung bình tr lên: 14/29 18/29 20/29
ố ọ ế S h c sinh y u: 15/29 11/29 9/29
ộ ố ọ ư ế ầ ầ ọ ố ầ M t s h c sinh y u kém vào đ u năm h c nh : Tr n Qu c Hùng, Tr n
ị ươ ễ ễ ắ Th H ng, Mã Văn Th ng, Nguy n Hoàng Tú, Thái Bình Phúc, Nguy n Thành
ườ ừ ỗ ở ố ỗ ế ố ả ấ Tu n th ng sai t 10 l i tr lên trong 1 bài đ n cu i HK1 s l ố i đã gi m xu ng
ỗ còn 25 l ỗ i/m i bài.
Ố Ấ Ề Ư Ộ Ụ Ậ Ế III. M T S V N Đ L U Ý KHI V N D NG SÁNG KI N KINH
NGHI M:Ệ
ệ ỗ ả ư ụ ị ệ ờ Phát hi n l i chính t ấ ầ ắ , đ a ra các bi n pháp kh c ph c k p th i là r t c n
ế ỉ ư ư ể ế ạ ả ọ thi t, không th thi u trong quá trình d y h c. Nh ng không ph i ch đ a ra các
ả ử ể ự ụ ữ ệ ệ ắ ộ ắ ệ bi n pháp kh c ph c là có th th c hi n m t cách có hi u qu . S a ch a, kh c
8
ụ ỗ ả ả ộ ỏ ườ ả ph c l i chính t là c m t quá trình lâu dài, đòi h i ng i giáo viên ph i kiên trì,
ướ ậ ỉ ỉ ề ẫ ắ ả ề b n bĩ. Giáo viên nên h ng d n các em th t t m v các quy t c chính t , quy
ế ợ ừ ữ ữ ắ ả ạ ố ắ t c k t h p t , quy t c ghi âm ch qu c ng …Trong quá trình gi ng d y, giáo
ể ừ ữ ệ ướ viên luôn quan sát, ki m tra, … t đó phát hi n ra nh ng khó khăn, v ắ ng m c,
ữ ặ ỗ ờ ử ữ ắ ắ ọ ố ho c nh ng l ả ể ị i mà h c sinh hay m c ph i đ k p th i s a ch a, u n n n.
ỏ ự ừ ả ầ ọ ứ ể ể Giáo viên c n ph i không ng ng h c h i, t tìm hi u, nghiên c u đ nâng
ụ ứ ế ệ ắ ắ ộ ớ cao trình đ , chuyên môn nghi p v . Có n m ch c ki n th c, giáo viên m i có
ọ ậ ệ ể ọ ộ ả th giúp h c sinh h c t p m t cách có hi u qu .
Ậ Ế IV. K T LU N:
ộ ố ứ ụ ệ ậ Trên đây là m t s kinh nghi m mà tôi đã nghiên c u và v n d ng trong
ự ế ủ ớ ả ướ ế ạ ầ ả quá trình gi ng d y th c t c a l p mình. Tuy k t qu b ắ ư c đ u ch a cao l m,
ư ớ ệ ổ ự ả ượ nh ng v i nhi t tình và n l c theo kh năng, tôi cũng đã tích lũy đ c m t s ộ ố
ự ễ ấ ọ ượ ủ ế ệ ậ bài h c th c ti n. R t mong đ c nh n ý ki n đóng góp c a Ban giám hi u cùng
ể ệ ệ ạ ả ạ ồ ộ ả ườ các b n đ ng nghi p, đ vi c gi ng d y b môn Chính t trong nhà tr ng ngày
ấ ượ ọ ố ơ càng nâng cao ch t l ọ ng, giúp h c sinh h c t t h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ế ả ư ệ (Bài vi t có tham kh o t li u trong ả ơ http://giaoan.violet.vn – Chân thành c m n
ả các tác gi .)