Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ỉ ộ i x a v n th

ườ

1.1. Lý do ch n ọ sáng ki nế : ườ ườ ư ẫ ể ấ  S cứ   kh e ỏ  là v n quý c a con ng ng tráng”. Có th  th y: ọ ậ ố

ẫ ủ ơ ở ủ ứ

ạ ế ỏ ấ ướ ủ ự ế ể ụ ể ố ệ ộ ơ ng nói: “ M t trí tu  minh m n ch  có trong m t c   ể ố i. Đ  lao  ề ế ố ả ự t và đ t k t qu  cao thì ph i d a trên c  s  c a nhi u y u t ,  ỏ  s c kh e là n n t ng c a s  thành công. Có s c kh e chúng ta  t qu c gia. Th  d c th  thao

ư ằ

ể ầ ủ ơ ứ ộ

ệ ể ơ ỉ

ả ể ự ậ ườ ữ ấ ề i nh ng ph m ch t

ệ i trí, rèn luy n thân th , t p luy n TDTT không ch  phát tri n  ứ ề con ng ộ ự ự ẩ ạ ự ạ ứ ệ ồ ả ẫ ầ

Ng ể ườ th  c ả ộ đ ng, h c t p t ề ả ế ố ứ trong đó y u t ế ự ể ớ  (TDTT) là  c, ki n thi m i có th  xây d ng đ t n ườ ỏ ệ ứ ứ ể ươ ộ ng th c đ  rèn luy n s c kh e cũng nh  nh m phát tri n con ng m t ph i  ề ệ toàn di n. Trong xã h i ngày nay, TDTT ngày càng đáp  ng đ y đ  h n v  nhu  ể ậ ầ c u vui ch i gi ư ứ ạ ứ ố ấ các t  ch t th  l c nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o, s  khéo léo,  ệ mà thông qua t p luy n TDTT đã rèn luy n cho  ư nh : lòng dũng c m, đ o đ c, tinh th n đ ng đ i, s  kiên trì nh n n i, s  can  ả đ m v

ộ ậ ấ i đã th y, kh  năng v n đ ng là th

ượ t khó. ườ ư ừ T  xa x a con ng ậ ẻ ể ẹ ể

ề ệ ườ ướ c đo toàn v n v ậ ậ

ồ ố

ộ ế ừ ứ ư ả ướ ỗ

ỏ ứ ộ ộ ỗ ứ ệ

ộ ữ ườ ế ệ ẻ c Đ ng và Nhà n

ủ ể ỏ

ể ệ ể ự ụ ệ

ọ ướ

ầ c đ u hoàn thành giáo d c th  ch t trong tr ạ ọ ụ ệ ạ ự ệ ầ ộ

ế ộ ụ ề ệ ể ả

ể ấ ộ

ầ ọ ậ ườ ụ ứ ả ể ự ụ ế ầ ẵ ấ ộ

ả ề  ấ ứ ế ử ụ ộ s c kho  th  ch t. V y nên đã bi   t s  d ng các hình thái v n đ ng, đ  rèn ẻ ộ ộ ấ ể ụ ủ luy n tăng c   ng s c  kho . Giáo d c th  ch t là m t b  ph n c a n n giáo ậ ụ ụ   Nh  Ch  t ch H  Chí ệ ố ủ ị d c qu c gia là m t b  ph n trong h  th ng giáo d c.   ộ   ườ ế c y u, m i m t i dân y u, t c là c  n Minh đã t ng nói: “ M i m t ng ẻ ụ ứ ỏ ạ ả ướ ạ   i dân kh e m nh, t c là c  n ng c m nh kh e”. Vi c giáo d c s c kho  cho ướ ấ ặ ệ ả ề ượ   th  h  tr  là m t trong nh ng v n đ  đ c đ c bi t quan ầ ấ ướ ệ ự   c. Do đó phát tâm góp ph n không nh  cho s  nghi p phát tri n c a đ t n ọ ườ ể ấ   tri n th  ch t cho nhân dân nói chung và cho h c sinh tr ng h c nói riêng là ể ấ ế ụ ụ ế ứ nhi m v  h t s c quan tr ng, đ  th c hi n m c tiêu giáo d c th  ch t đ n năm   ọ   ườ ể ấ ự ng h c 2025 là: “Xây d ng và b ế ừ ậ ọ ể ụ  b c h c m m non đ n đ i h c, th c hi n vi c d y th  d c m t cách nghiêm t   ấ ắ   ự ỗ ọ ả túc, đ m b o cho m i h c sinh đ u th c hi n ch  đ  giáo d c th  ch t b t ẻ  ể bu c trong nhà tr ng, góp ph n phát tri n hài hoà th  ch t, nâng cao s c kho ệ ổ  và th  l c, ph c v  yêu c u h c t p, lao đ ng, s n sàng chi n đ u b o v  t qu c”. ố

ọ ụ ườ ự ự ộ ị

ệ ệ ể ấ ệ ế ừ

ể ướ ế ệ ẻ ế ẻ ặ

t là th  h  tr  thanh thi u niên luôn đ ể ứ ộ

ầ ứ ố ồ

ụ ấ ườ ả ọ ậ ầ ộ ế ứ   ể ấ Công tác giáo d c th  ch t trong tr ng h c th c s  có m t v  trí h t s c ế ệ ẻ ọ ạ   quan tr ng trong vi c đào t o th  h  tr , phát tri n toàn di n, hoàn thi n nhân ả c ta luôn quan tâm đ n nâng cách, trí tu  và th  ch t. Đã t    lâu Đ ng và nhà n ượ   ệ cao s c kho  cho nhân dân mà đ c bi c ể ấ ớ ế   xã h i chú ý đ n v i m c đích nâng cao th  ch t và tinh th n cho các em, đ  cho ể ự ộ các em có m t th  ch t c   ng tráng, tinh l c sung mãn, s c s ng d i dào góp ệ ph n nâng cao hi u qu  h c t p và lao đ ng.

1

ọ ọ ư ề ả t Giáo d c Ti u h c là n n t ng cho các b

ọ ể ự ế Nh  ta đã bi ệ ậc h c, c p h c sau ể ấ   ế    ch t th  l c cho h c sinh, phát huy năng khi u

ậ ệ ọ ấ ể ề

ả ị

ụ ể ố này. V y nên vi c phát tri n t ộ ự ế ậ t p luy n đi đ n xây d ng đ i tuy n cho nhà tr ể ụ ủ ế ơ ả ọ ỉ

ụ ệ ệ

ệ ậ ế ể ể

ườ ạ Là giáo viên gi ng d y môn Th  d c c a tr ứ ố ớ ướ ể ứ ệ ấ ầ ể ế

ng là đi u tôi quan tâm. ề   ườ ng tôi luôn xác đ nh truy n ậ   ỹ th  cho các em h c sinh không ch  có ki n th c, k  năng c  b n mà còn t p ơ ộ ố ở   luy n mang tính chuyên nghi p h n, b i vì đ i v i m t s  em có năng khi u thì ị ẻ ố ệ   t thì đ nh h ng phát tri n tài năng th  thao ngoài vi c t p luy n có s c kho  t ế ể (theo năng khi u) là vi c r t c n thi   t đ  phát tri n th  thao thành tích cao trong ọ ườ h c đ ng.

ế ư ả ấ ầ

ệ ấ  Theo nh  b n thân tôi th y môn Bóng Bàn r t c n thi ệ ứ

ả ạ ẻ nh ngữ   giúp h c sinh rèn luy n s c nhanh, s c b n s ẹ

ệ ế ườ ng xuyên, đúng ph ộ ọ ẽ ng pháp khoa h c s  giúp cho c  th ạ ủ ơ ể

ơ

ầ ố ơ ồ ẽ ạ t h n, hô h p t

ế ư ể   Rèn luy n Bóng bàn s  t o v  đ p và dáng đi kho  m nh h n, giúp tăng ơ ể ố   t ễ

ấ ườ ả

ừ ẹ ế ọ   t cho h c sinh, vì ứ ề ự  ọ ậ t p luy n môn này không ữ ơ ạ   khéo léo d o dai mà còn t o ra ph n x  nhanh nh n, chính xác. H n n a rèn ơ ể  ươ luy n Bóng bàn  th ộ ể ệ phát tri n, th  hi n đ  đàn h i và đ  linh ho t c a c  th  tăng ti n rõ r t. ẻ ẹ ệ ẻ ạ ấ ố ơ ủ ị nh p co bóp c a tim t t h n, tu n hoàn máu đi nuôi c  th  t ơ ấ ặ ả ơ h n, th i ch t c n bã ra bên ngoài nhanh h n. Nh  v y khí huy t l u thông d ủ dàng và con ng ậ ừ ấ

ố ớ ụ i c m th y ăn ngon ng  yên, h c t ả ư ố ữ t. Tuy nhiên mu n tr

Chúng ta ph i đ a ra nh ng bài t p t ở ả ố

ế ậ

ấ ổ ạ ộ ớ ờ ậ ẻ ọ ố ứ t, s c kho  tăng lên. ế ặ  nh  đ n n ng thì  th p đ n cao, t   ỏ ủ ộ ộ   i c a môn  thành m t đ ng viên gi ả ạ  ấ ộ ế  ầ ệ ậ   ạ ng trình hu n luy n, có k  ho ch t p ạ ứ   ệ i s c i g i là “ Kh  luy n” m i đem l

ẻ t.

ừ T  nh ng đi u ki n tôi đã nêu

m i có tác d ng t ệ ậ Bóng Bàn ngoài t p luy n các em còn  ph i có t  ch t nhanh khéo léo, ph n x ẹ ứ ẻ ứ ề nhanh nh n, s c b n, s c d o dai. Nói cách khác chúng ta c n ph i lên m t k ươ ọ ộ ể ho ch tuy n ch n v n đ ng viên, ch ườ ọ ứ ế  s c kiên trì mà con ng m t cách h t ố kho , thành tích th  thao t ệ ữ ứ ọ ậ ữ ỹ

ể ề ế ạ ể ả ắ ả ạ t mang l

ệ ấ

ụ ệ ạ ỉ

ậ ẻ ắ

ở    trên, cho nên tôi ch n môn Bóng bàn ằ ề   nh m truy n đ t ki n th c, k  năng giúp các em n m th t v ng, hi u rõ và ữ ệ ậ ố   i thành tích, không nh ng cho b n thân mà cho c  gia đình luy n t p t ể ậ ộ ộ và xã h i mai sau. Vì v y vi c thành l p đ i tuy n tham gia thi đ u môn Bóng   ổ  ể ể ụ ỳ ộ ổ i các k  H i kho  Phù Đ ng th  d c th  thao do c m, huy n, t nh t Bàn t ướ ụ ứ ch c là m c tiêu tr c m t cũng nh  lâu dài.  ữ ọ ộ ố ả   i ế  “M t s  gi

pháp b i d

ế ị ế óng bàn cho h c sinh Ti u h c ọ ng năng khi u b ế . ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n

ư Chính vì nh ng lý do đó nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n: ể ọ ”. ồ ưỡ ể ậ ậ

ư ệ ọ ể T p trung phân tích, tìm hi u các kĩ thu t, cách th c  ậ t p luy n cũng nh  trong quá trình thi đ u ứ đánh, cách phân ph iố   ấ …Từ ứ s c cho h c sinh trong quá trình

2

ề ả ậ ệ ọ gi iả  pháp nâng cao hi u qu  t p luy n ể   ệ bóng bàn cho h c sinh Ti u

đó đ  ra các  h c.ọ

ế ượ ộ Sáng ki n này đã nêu ra đ c toàn b  các gi

ụ ể ơ ậ ụ ể ọ ỉ

ữ ể ế ủ ụ ị ta có cái nhìn c  th  h n trong quá trình t p luy n c a h c sinh, ch  ra đ ọ nh ng đi m h c sinh còn y u đ

ờ ọ ứ iả  pháp c  th . Nó giúp chúng   ượ   ệ c iả  pháp kh c ph c k p th i. iả  pháp nh m giúp cho h c sinh bi Sau khi nghiên c u và tìm các t đ ể có gi gi

ượ ế ầ ọ ắ ằ ơ ả ỹ c rèn luy n các k  năng c n thi t, không ch  đ

ụ ể ệ ầ

ế ượ   c   cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn c  b n và nâng cao thành tích cho ỉ ể  ệ ọ h c sinh. Giúp h c sinh đ ụ   ấ  mà còn là đ  góp ph n ph c v , ậ ụ ụ ph c v  trong quá trình t p luy n và thi đ u  ả b o v  đ t n

ể ơ ả ừ ướ ệ ấ ướ . c Giúp b n thân tôi hi u rõ h n v ề môn bóng bàn. T ng b

ữ ữ ượ ọ ụ ế nh ng k  thu t c n thi

ậ ầ ơ

ớ ự ấ ồ ưỡ ữ ệ

ạ ườ i tr ả ề ề ệ ằ ạ

ượ ệ ầ ệ ệ ể ị ồ c hình thành và ậ ề bóng bàn cho các em h c sinh. Giúp các em   ậ   ụ t ph c v  cho quá trình t p ấ . Giúp giáo viên đam mê h n v i công vi c, yêu ngh , m n tr .  ẻ ề ệ ớ ế ữ ươ ữ ộ   ng pháp mà nh ng năm ớ ự ọ   ọ ng h c sinh cùng v i s  h c ng,nh ng năm hu n luy n, b i d   c, nh m t o đi u ki n cho ậ   ng nh ng công vi c c n làm khi t p luy n môn

ỹ ệ hoàn thi n các k  năng, kĩ thu t v   ỹ có đ c nh ng kĩ năng,   ệ luy n và thi đ u ế             Đây là m t sáng ki n m i d a trên nh ng ph công tác t ỏ h i, tham kh o nhi u tài li u b n thân tôi đúc rút đ ệ các đ ng nghi p có th  đ nh h ạ ườ ọ i tr Bóng bàn cho h c sinh t ả ướ ữ ng mình.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ủ ấ ứ ự 2.1. Th c tr ng ề ầ ạ  c a v n đ  c n nghiên c u:

ả gi ng d y

ề ọ 2.1.1. V  h c sinh:  ự ế ả Qua th c t ữ ượ ộ ố ọ ố

ắ n m đ ữ nh ng kĩ năng, kĩ thu t c  b n c a môn b

ắ ỉ ấ ạ ở ườ ng b n thân tôi th y m t s  h c sinh đã  tr   ứ đánh bóng bàn. Tuy v y, đa s  các em n m ắ   ậ c nh ng kĩ năng, cách th c  ấ ạ ạ ậ ế óng bàn còn r t h n ch . ụ ộ ữ ề ứ

ậ ọ ọ H c sinh n m bài t p luy n còn th  đ ng, bên c nh nh ng em h c sinh ệ c t m quan ườ ủ i đùa ứ ượ ầ ư óng bàn. Trong quá trình t p luy n còn c

ậ ơ ả ủ ệ ậ ậ t p luy n chăm ch , có ý th c thì còn nhi u em ch a nh n th c đ ệ ệ ậ ọ tr ng c a vi c t p luy n môn b và ch a c  g ng luy n t p. ứ ệ ệ ậ ậ ả ộ

ượ ế ề ồ

ẫ ớ d n t ượ l

ư ố ắ ự ọ ụ ủ ả   Do trình đ  nh n th c, kh  năng c m th  c a h c sinh có s  khác nhau ậ ấ   ư ộ c đ ng đ u vì th  ch t i các em th c hi n đ ng tác kĩ thu t ch a đ ố ủ ọ ọ ự ệ ư ạ ế ả ng ch a đ t k t qu  cao nh  mong mu n.  ướ ề ế Phi u đi u tra tr ố ệ  c a h c sinh kh i 4,5 năm h c 2019 – ư ậ t p luy n c khi

2020:

ố ọ ố ọ S  h c sinh ế   t ố ố ọ T ng s  h c sinh đánh t tố

53 0 S  h c sinh bi đánh bóng bàn 8 ố ọ   S  h c sinh không t ế đánh bóng bàn bi 45

3

T  lỉ ệ 0 % 15,1 % 84,9 %

ọ ấ ế t

ẫ ả ậ K t qu  trên cho th y, s  l ệ

ng các em h c sinh bi ng d n các em bi ư ế ướ ơ ế ế đánh bóng bàn r t làấ   ế ượ đánh  t đ c các kĩ năng  ọ ấ    nh  th  nào là r t quan tr ng và ch i bóng bàn ố ượ ệ t cách

ít. Chính vì v y, vi c rèn luy n, h bóng bàn, giúp các em bi ầ ế c n thi t.  ề ụ 2.1.2. V  ph  huynh: ố ỉ ầ ụ ọ i ki n th c,

ỏ Đa s  ph  huynh cho r ng con em mình ch  c n h c gi ế ự ự ế ệ ọ ứ  h cọ   ệ   i các môn văn hóa nên ch a th c s  quan tâm, chú tr ng đ n vi c rèn luy n,

ằ ư ỏ gi ể ậ t p luy n th  thao cho các em. ế ữ ớ ọ ọ ệ

ệ ụ ọ ấ

ạ ộ ả

ệ ể ạ ể ệ ế ệ ỗ ỏ ơ   i, đ  cao, H n th  n a, cùng v i vi c ép con h c chính, h c ph , h c gi ẫ   ả ạ ề đ t nhi u “danh hi u”, làm cho tâm lý các em không c m th y tho i mái d n ậ   ệ ế đ n vi c khi tham gia các ho t đ ng ngo i khóa, ho t đ ng vui ch i gi i trí, t p luy n các môn th  thao các em không th  hi n h t kh  năng c a b n thân.

ặ ả ạ ộ ả ố ụ ệ M t khác, tâm lý ph  huynh hi n nay luôn mu n gi

ụ ự ậ

ủ ề ệ ệ

ủ ệ ọ ể ạ ỉ ệ ọ  h c sinh bi nh h

ợ ả ế  Chính vì th  mà t  l ấ ng Ti u h c hi n nay r t ít.

ố ớ ậ ng đ n vi c h c hành c a các em. ể ự ệ ể ồ ưỡ ọ ệ ế ở ườ  tr ả i pháp th c hi n đ  b i d ng năng khi u B óng bàn cho

ể ọ ọ ơ ủ ả ữ ặ  ch t con bên mình,   ư   ể ụ S  quan tâm c a các b c ph  huynh đ i v i công tác th  d c th  thao ch a ự ỏ   đúng m c, nhi u lúc không cho con em t p luy n s  x y ra tai n n, m t m i ả ế   ế ưở t đánh bóng bàn          2.2. Các gi h c sinh Ti u h c.

ể ề ỏ ấ

ể ậ ả ắ

ủ ừ ỏ ọ ủ

ặ ả ừ ượ Bóng bàn là môn th  thao đòi h i r t nhi u kĩ năng, kĩ thu t đánh cũng ữ   c bóng bàn đòi h i h c sinh ph i n m v ng ự   ượ c nguyên lý c a các đ ng tác khi th c ở  ố ể ử

ư ượ ủ ể ư nh  phòng th . Đ  có th  đánh đ ể ộ ế y u lĩnh c a t ng đ ng tác. Hi u đ ọ ệ hi n. T  đó giúp cho h c sinh có th  x  lý đ ậ trong quá trình tham gia t p luy n cũng nh  thi đ u.

ỉ Tr ả i giáo viên ph i ch  cho các

ọ ắ ườ ắ ơ ả ủ ế ướ ượ em h c sinh n m đ c nh ng nguyên t c c  b n c a bóng bàn.

ộ c các tình hu ng g p ph i khi  ấ ệ ớ ộ c khi ti p xúc v i b  môn bóng bàn ng ữ ầ ể ồ ươ ế ố

Khi đánh bóng bàn c n chú ý làm sao có th  d n đ i ph ề

ự ả ả   ng vào th  ph i ọ  trong quá trình tham gia thi đ u làấ    tin.

ướ ả ị ộ ỡ ộ ố ch ng đ  m t cách b  đ ng và đi u quan tr ng ữ ậ ả  cho b n thân th t bình tĩnh và t ph i gi ẫ ạ Giáo viên gi ng d y, h

ệ ể ọ

ế ệ ậ t và hoàn thi n đ

i pháp sau: ọ ơ ả ướ ữ ộ ắ ượ h ng đ ng tác c  b n tr ậ   c khi t p c n

ọ ể ự iả  pháp 1: Giúp h c sinh n m đ ệ ng d n đánh bóng bàn có vai trò vô cùng quan ầ tr ng trong vi c hình thành kĩ năng đánh bóng bàn ban đ u cho h c sinh. Đ  có ượ th  giúp các em bi c các kĩ năng, kĩ thu t bóng bàn tôi đã ệ th c hi n các gi Gi luy n bóng bàn .

4

ộ ữ ở ộ ổ ợ ậ

Nh ng đ ng tác kh i đ ng và các bài t p b  tr  : ở ộ ơ ậ ộ

linh ho t các kh p.

ư ơ ơ Các bài t p kh i đ ng chung giúp làm căng các nhóm c  v n đ ng, làm ạ Các bài t p kh i đ ng chuyên môn nh  : Kéo dãn c , Kéo dãn c  trong

ẻ ậ ắ ậ ớ ậ ẵ

ủ c a đùi, Du i th ng m t cá chân, G p m t cá chân, Ép d o tay...  ậ ư ẻ ậ ở ộ ắ ổ ợ Các đ ng tác b  tr  kĩ thu t đánh bóng bàn nh : bài t p ép d o, làm căng

ậ ọ

ỗ ộ ỏ ị ơ ể c  đ  kh i b  chu t rút.  ừ ữ ả ở ộ ậ ư ậ T  nh ng bài t p kh i đ ng nh  v y giúp cho h c sinh tránh đ ệ ể ậ ữ   c nh ng   i đa bài

ạ ế ả ơ i k t qu  h n.

ổ ợ ướ ớ ạ iả  pháp 2: Cho các em làm quen v i các giai đo n và b  tr  tr c quá trình

ượ ệ ố ạ tai n n x y ra trong quá trình t p luy n, giúp các em có th  t p luy n t ậ ủ t p c a  ể mình đ  mang l Gi ậ ậ t p kĩ thu t bóng bàn.

ậ ụ ượ ầ ợ

ầ ệ ấ

ọ ẫ ầ ầ ọ ợ   ẫ ạ H ng d n cách c m v t Giai đo n 1:   ậ ầ Hi n nay có hai k  thu t c m v t bóng bàn đ ợ ọ ướ

ộ ạ

ậ ả ớ T p c m giác v i bóng ụ ướ ỹ ệ   c áp d ng trong t p luy n ợ và thi đ u: đó là c m v t ngang tay và c m v t d c tay.Tuy nhiên các em đang   ợ   ể ộ ổ ọ ng d n các em cách c m v t còn đ  tu i h c sinh Ti u h c nên chú tr ng h ặ ể ử ụ ơ   ạ ộ ượ ả ngang, vì s  d ng đ c c  hai m t đ  đánh bóng, ph m vi ho t đ ng r ng h n, ữ ấ ủ ế ợ ố k t h p t t gi a t n công và phòng th . ạ           Giai đo n 2:  ậ ả ườ ậ ự

ả   i t p có c m ậ ự giác v  không gian, dùng l c khi v t ti p xúc v i bóng, thông qua các bài t p.

ề ự ạ

ớ i ch  có đi u ch nh v  l c. ố ị ổ ườ ổ ầ ể ả

ng v i các đi m c  đ nh và thay đ i d n kho ng cách ự ề ớ ộ ợ ả ứ đ ng đ  t o ra c m giác góc đ  v t, c m giác dùng l c.

ậ ộ T p đ ng tác mô ph ng ỏ  tay không

ướ ằ ầ ỏ

ộ ộ ỏ

ệ ậ ạ ỹ

ủ ỡ ỹ ớ ằ   T p c m giác v i bóng: nh m m c đích xây d ng cho ng ợ ế ề ỉ ­ Tâng bóng t ­ Đánh bóng vào t ả ể ạ ­ Tâng bóng cho nhau. ạ Giai đo n 3:  ộ ộ ậ T p đ ng tác mô ph ng đ ng tác tay không nh m b c đ u hình thành ệ khái ni m, hình dáng đ ng tác. Các đ ng tác mô ph ng càng chính xác thì càng ề ệ ạ t o đi u ki n t p luy n kĩ thu t chính xác. ố ợ ậ Giai đo n 4: Ph i h p các k  thu t ậ ấ T p các k  thu t t n công, phòng th , giao bóng,  đ  giao bóng và di

ậ ể ướ chuy n b c chân.

ệ ớ

ạ ệ ủ ộ ề ớ

ỏ ộ ả ả ặ

ủ ộ ự ệ ầ ậ Giai đo n 5: T p luy n v i bóng ườ   ệ ậ i T p luy n v i bóng trong đi u ki n ch  đ ng (phân nh  đ ng tác), ng ộ ủ ộ ậ t p ch  đ ng th  bóng bên bàn mình (đ  cao cách m t bàn kho ng 20 ­ 30 cm)   ơ ấ ơ  sau đó ch  đ ng đánh bóng sang bàn bên kia. Yêu c u th c hi n đúng c  c u c

5

ướ ộ ự ử ụ ứ ằ ợ ủ ng h ng lăng v t, m c đ  l c s  d ng nh m tránh

ươ ả ộ b n c a đ ng tác, ph ậ ữ nh ng sai sót v  kĩ thu t.

ậ ị ộ ườ ự ệ ứ T p luy n v i bóng trong tr ng thái b  đ ng. Ng

ớ ị ườ ề i ph c v  s  đánh bóng sang trong đi u ki n chu n đ

ượ ọ ậ ẩ ẽ i th c hi n đ ng trong   ể  ệ   c h c. B c này s  nâng

ướ ộ ố ợ ả ẫ ậ ả ạ tr ng thái chu n b , ng ườ ng cao h n c  v  kh  năng phán đoán l n kh  năng ph i h p v n đ ng.

ố ợ ể ố ợ ổ ướ ậ ề ệ ạ ẩ ụ ụ ẽ ộ ớ ệ ự i th c hi n đánh bóng v i toàn b  kĩ thu t đã đ ơ ả ề ạ Giai đo n 6: T p ph i h p ổ ườ ậ ­ T p đ i đ ớ ng, đ i đi m và ph i h p v i các kĩ thu t khác. B c này

ố ậ ự

ậ ả

ệ ự ườ ử ụ ả ợ nh m ằ ố   ủ c ng c  và nâng cao kĩ thu t khác nhau, thông qua đó nâng cao năng l c ph i ệ ợ h p và kh  năng phán đoán trong t p luy n. ỏ ể ng bóng đòi h i di chuy n ph i h p lý, s  d ng kĩ

ậ ệ . thu t ph i chính xác. Gi

ỹ ậ ậ ắ ­ Khi th c hi n các đ ậ i ả pháp 3: T p luy n kĩ thu t bóng bàn c  b n ấ ơ ả  cho h c sinh ỹ

ặ ỹ

ỹ ỹ ậ ậ ộ ậ ọ ư K  thu t c t bóng   , K  thu t đ ng tác ch n bóng trái tay ,  ậ   , K  thu t

ỡ ậ ỹ ỹ , K  thu t gò nhanh trái tay ể ... ậ ề Trong bóng bàn có r t nhi u k  thu t khác nhau nh :  ậ ậ  đ  giao bóng , K  thu t ỹ , K  thu t di chuy n

ậ ậ ắ

ỹ ậ ườ ộ C t bóng thu n tay là k  thu t th ủ ế ủ ậ ng dùng ch  y u c a v n đ ng viên

ặ ươ ươ ể

ể ng đ i nh , đi m đánh bóng t ố ộ ố ươ ộ

ị ố ườ ế

ể ươ ươ ủ ồ

ể ố ng đ ng th i làm cho đ i ph ơ ộ ấ ượ ờ ả ặ ể ạ ự ả

ậ ộ ứ ủ ệ ộ ỹ ị

ự ị ị ả ứ ơ

ơ ể ơ ụ ự ả

ố ơ ự ẳ ơ

ả ờ

ả i h i xoay sang ph i. Cánh tay ph i co t ợ ế ử ậ ặ ỏ

ườ ẳ ổ

ờ ỳ ướ ướ ặ

i bên trái. Khi bóng  ữ ệ ố c xu ng d ợ ướ ợ ầ

ớ ự ự ẽ ẳ ổ ị ậ ắ trái tay, K  thu t c t bóng thu n tay ỹ K  thu t giao bóng ậ gò bóng nhanh thu n tay ỹ 3.1.  K  thu t c t bóng thu n tay: ậ ắ   ắ c t bóng. ố ỏ ố   ng đ i cao,             ­ Đ c đi m: Đ ng tác t ộ ủ ng đ i nhanh và có kèm theo xoáy nh p đ  đánh bóng và t c đ  c a bóng t   ẩ   ắ ề ơ xu ng. Đ ng bóng và đi m r i bi n hóa nhi u, có th  rút ng n th i gian chu n ể   ờ ố ị ng ph i di chuy n b  đánh bóng c a đ i ph ế   ể ph i, trái đ  đánh bóng nên có th  t o đ c c  h i t n công ho c tr c ti p giành đi m.ể              ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: V  trí đ ng tùy thu c vào v  trí c a bóng   ướ   ế đ n mà xác đ nh, nói chung cách bàn kho ng 1m. Chân trái đ ng h i ra tr c, ọ   tr ng tâm c  th  r i vào chân ph i, hai g i h i co, hóp b ng và ng c, thân ả ườ ơ  nhiên, c ng tay h i nâng lên phía ng   ả ồ ườ   ư i trên bên ph i đ ng th i xoay ngoài, đ a v t lên phía trên bên ph i thân ng ở  ặ ợ ơ làm cho m t v t h i ng a sau. Khi bóng đ n b t lên kh i m t bàn và đang  ợ   ố cu i th i k  đi lên thì thân ng i xoay sang bên trái, c ng tay và c  tay vung v t ở ờ ỳ ể ề   c khi v  phía tr  th i k  đi m cao ho c tr ướ ủ ố   đi xu ng thì v t đánh vào ph n gi a l ch d i c a bóng. Trong giây lát v t đánh ủ ằ   vào b ng c ng tay và c  tay v i s  kéo theo c a cánh tay s  dùng l c nh p nhàng

6

ướ ặ ợ

ng ra tr ướ ố c, xu ng d ướ

ỹ ầ ự ướ i sang trái. Sau   ờ   ồ c sang trái, đ ng th i i phía tr ậ   ệ  th  chu n b  ban đ u. Trong quá trình th c hi n k  thu t

ọ ả ợ ở ề ư ế ơ ể chân ph i sang chân trái.

ỹ :

ộ ườ

ố ậ ắ ậ ớ ỹ ủ ậ ậ ắ

ắ ầ ậ ỹ ể

ộ ắ ắ ắ ậ ồ ạ t v ng xoáy m nh, c t bóng gi

ặ ủ ạ ỹ

ỹ ở ể ổ ậ ớ ể ậ ắ ắ ơ ả ỗ  ch  ph

ệ ự ữ ượ t là  ắ ng th c hi n ng

ơ ậ ồ ờ

ậ ơ

ặ ậ ẩ ỹ

ỹ ứ ữ

ặ ườ ơ ướ ở ơ

ụ ự ứ ằ

ụ ợ ở ả ả

phía bên ph i thân ng ư ờ ẳ ớ

ậ ỏ

Ở ờ ế ể ớ

ư ợ ặ ổ ậ ỉ ụ ứ

ủ ẳ ả ạ ố i đ i ph

ẹ ể ặ i c a bóng đ  ch n bóng tr  l ồ ứ ậ ở ạ ủ ướ ợ ươ ở ề ư ế

c theo đà đ ng th i nhanh chóng tr  v  t ệ ậ ộ ỹ

ướ làm cho m t v t ma sát vào bóng theo h ố khi đánh bóng tay vung v t theo đà xu ng d ẩ ị nhanh chóng tr  v  t ể ừ ộ đ ng tác, tr ng tâm c  th  chuy n t ậ ắ   3.2. K  thu t c t bóng trái tay ụ   ỹ ng dùng c a v n đ ng viên bóng bàn khi v n d ng              Đây là k  thu t th ậ   ế ợ ấ k t h p t n công và c t bóng. K  thu t c t bóng này cũng gi ng v i k  thu t ắ   ắ c t bóng thu n tay và cũng có th  chia ra thành: c t bóng g n, c t bóng xa, c t ậ   t bóng đu i thân, c t bóng đ t kích, c t bóng gi ậ ộ ồ t xung. Đ c đi m đ ng tác c a các lo i k  thu t này c  b n cũng v ng gi   ươ   ệ ố ậ ng gi ng v i các k  thu t c t bóng thu n tay. Đi m khác bi ủ ợ   ể ướ ả c nhau gi a ph i và trái. Ngoài ra đi m c t bóng c a v t h ơ ầ ự   ớ ắ ngang trái tay h i g n thân h n so v i c t bóng thu n tay. Đ ng th i phát l c ổ ủ ẳ c a c ng tay và c  tay t p trung h n. ậ ộ  3.3. K  thu t đ ng tác ch n bóng trái tay (K  thu t ch n đ y): ả   ặ ệ ả ở  kho ng gi a ho c l ch trái bàn bóng, thân ng i cách bàn kho ng         Đ ng  ộ ặ   c ho c hai 40­50cm. Hai chân m  sang 2 bên r ng h n vai, chân trái h i ra tr ầ ơ   ố ơ chân đ ng ngang b ng, hai đ u g i h i kh y, hóp b ng và ng c, thân trên h i ườ ồ   ầ ự ả  nhiên c m v t  quay sang ph i, tay ph i co t i, đ ng ặ ấ ặ ợ ầ th i c ng tay xoay trong làm cho m t v t g n nh  vuông góc v i m t đ t. ướ   ẳ ặ          Khi bóng đ n b t lên kh i m t bàn, c ng tay nhanh chóng đ a v t ra tr c ẩ ặ ợ    th i đi m bóng b t lên, dùng m t v t vuông góc v i m t bàn đ y vào bóng.  ủ ế   ữ ủ ầ ph n gi a c a bóng, ch  d ng s c nh  nhang c a c ng tay và c  tay, ch  y u ặ   ự ng. Sau khi ch n d a vào s c b t tr  l ẩ   ờ  th  chu n bóng, tay vung v t ra tr ự ị ướ b  tr   c khi đánh bóng. Trong quá trình th c hi n k  thu t đ ng tác đánh bóng, ọ ơ ể ồ tr ng tâm c  th  d n lên hai chân. ậ  3.4. K  thu t giao bóng :

ủ ế

ỹ ậ a. Giao bóng xoáy lên thu n tay và trái tay ợ ư ừ  sau ra tr Khi giao bóng v t đ a t ế ợ ớ ỗ ẳ

ớ ẳ ế ợ ủ ế ỉ ế ầ

ấ ẳ ủ

ế ể

ể ớ ố

ơ ủ ụ ứ ự ể ậ ả ả ầ

ướ   c và lên trên. Bên trái tay ch  y u là ậ ế ổ ộ   ộ t c  tay. Bên thu n tay ch  y u là đ ng đ ng tác du i c ng tay, k t h p v i mi ớ ữ   ể tác g p c ng tay k t h p v i c ng tay. Đi m ti p xúc v i bóng ch  là ph n gi a ầ ướ ở ộ i.  đ  cao ngang ph n l trên c a bóng. Đánh bóng khi bóng  ứ   ươ ố ả ở ầ Khi giao bóng c n chú ý đ n đi m n y  ng. Do bóng có s c  trên bàn đ i ph ụ   xoáy l n, nhanh cho nên đi m r i c a bóng càng cu i bàn càng có tác d ng. ể ề   ố Mu n v y ph i căn c  l c tác d ng và đi m n y đ u tiên bàn bên mình đ  đi u ỉ ch nh.

7

ừ ướ ố ợ ư ừ ố ộ c, t trên xu ng d

ấ ơ ộ

i ho c th p h n m t tí khi bóng  ặ ặ ặ ấ ạ

ơ

:

ậ  đ  giao bóng ơ ả ủ ỡ ươ ồ ậ b. Giao bóng xoáy xu ng thu n tay và trái tay: ủ  ướ Khi giao bóng v t đ a t i. Đ ng tác ch  sau ra tr ở  ậ ợ ế ổ ủ ế ỗ ẳ y u c a thu n tay và trái tay là du i c ng tay và c  tay. V t ti p xúc bóng  ơ   ặ ướ ở ộ ướ ữ i ho c th p h n.  đ  cao ngang l gi a d ế   ạ ể ườ ườ ng th Th ng lo i giao bóng này có đ c đi m là xoáy m nh ho c xoáy ít k t ớ ể ợ h p v i đi m r i. ỡ ỹ  3.5. K  thu t Ph

ậ ỡ ng pháp c  b n c a đ  giao bóng g m có:  a. Đ  giao bóng nhanh thu n tay và trái tay

ộ ố ấ ể ườ

ớ ạ

ả ườ

ậ ộ ng không k p né thân đánh tr . Vì v y nên th ặ

ộ ậ ộ t nhanh ho c công nhanh thu n tay. Khi dùng c t bóng đánh tr i m t chút s

ố ắ ố ơ ự   ơ ng vòng cung th p, đi m r i xa, xung l c Vì t c đ  bóng đánh sang nhanh, đ ộ ớ ở ự   i có thêm đ  xoáy lên nên bóng đi nhanh, góc đ  l n   bên trái (l c lao) l n l ặ ẩ ậ ị ườ   ng dùng đ y ch n trái tay th ả  ắ ả ậ ặ ho c đánh tr  gi ộ ẽ  ạ ợ nên lùi ra sau m t chút, đ i cho t c đ  bóng đánh sang ch m l ng đ i ch c ch n h n. đánh tr  s  t

ể ạ ố

ắ ả ẽ ươ ố ỡ b.Đ  giao bóng xoáy xu ng nhanh ố ộ  Do bóng đánh sang có t c đ  nhanh, đi m r i xa l ẩ ướ ậ ặ ả

ự ử ồ

ờ ế ố ộ ư ắ

ườ ể ớ

ộ ặ ợ ầ ử ờ ứ ả ồ

ướ ố ơ   i xoáy xu ng, khi đánh ả ấ ễ ặ   tr  r t d  chúc l i, vì v y khi đ y ho c công bóng đánh tr  nên làm cho m t ả  ợ ơ v t h i ng a ra sau, đ ng th i tăng thêm l c lên trên thích đáng. Khi đánh tr ộ ằ   ng đ  xoáy b ng gò bóng, c t bóng n u t c đ  bóng đánh sang nhanh nh ng c ế ố   xu ng không l n thì góc đ  m t v t không nên quá ng a sau và đi m ti p xúc ữ ớ   v i bóng khi đánh tr  nên vào ph n gi a bóng đ ng th i tăng thêm s c ma sát bóng xu ng d i.

ẩ ỡ ướ ố c. Đ  giao bóng xoáy xu ng "xoáy và không xoáy” ủ Tr

ộ ể ế ầ ố

ờ ả ứ ề

c nhi u h n m t chút đ ả ể ỡ ả ộ ơ ứ ể ế ầ ậ ặ

ể ố

ườ ư ặ ặ

ả ậ ẹ ố

ề ặ ồ

ố   ộ c h t c n phán đoán chu n xác đ  xoáy c a bóng đánh sang. ­ Đ i ớ v i bóng xoáy xu ng có thêm đ  xoáy thì có th  dùng gò bóng đ  đ  tr  bóng,   ể  ử ặ ợ ồ ướ đ ng th i m t v t ph i ng a ra sau và dùng s c ra tr ạ   t ho c líp bóng đ  đánh tr  thì c n tăng s c m nh "xúc” bóng lên. N u dùng gi ẩ   ố ớ kéo nâng lên trên. ­ Đ i v i bóng xoáy xu ng "không xoáy” có th  dùng đ y ạ ầ ớ ể   ng có ch n ho c công bóng đ  đánh tr . Nh ng do ph n l n bóng lo i này th ể ơ   ộ ặ ợ ả  thì góc đ  m t v t có th  h i kèm theo xoáy xu ng nh , vì v y khi đánh tr ự   ờ ướ ử ng a ra sau (ho c không nên nghiêng ra tr c nhi u) đ ng th i tăng thêm l c ướ h

ng lên trên thích đáng. ắ ỡ

ờ ồ d. Đ  giao bóng ng n Do lo i giao bóng này bóng sang bàn mình g n l

ạ ế ợ i, đ ng th i th ể ế ầ ướ ả ậ ớ

ế ế ả ắ

ướ ượ ứ ể ợ ị ườ   ng ơ   ượ đ c dùng k t h p v i giao bóng nhanh, vì v y luôn ph i chú ý đ n đi m r i ầ ủ   c a bóng đ n. Khi phát hi n bóng đ n là bóng ng n c n ph i nhanh chóng di   c v  trí đánh bóng thích h p, sau đó căn c  vào chuy n lên phía tr ệ ế c đ n đ

8

ộ ế ươ ở ườ ủ ng và m c đ  xoáy c a bóng đ n và s  tr

ứ ẩ ậ ủ ạ

ả ườ ợ ị ở

ạ ụ ạ ủ ầ ướ ng h ể ử ụ  trong bàn nên khi đánh tr  thì v t th ộ ộ

ồ ổ ế ể ớ ờ ầ ặ ủ ứ ủ

ỉ ộ ặ ợ

ẩ ươ ở ề ị ứ ướ ườ ứ  v  v  trí đ ng bình th

ố ỡ

ộ ạ ủ ư ườ

ố ự ả   ỹ ph ng k  thu t c a b n ầ ớ   thân đ  s  d ng gò, đ y, công, líp bóng cho phù h p. Vì ph n l n bóng lo i này ợ ề ở ng b  tr  ng i c a m t bàn, làm cho đ u    ủ   ả ậ ầ biên đ  đ ng tác không th  l n nên c n ph i v n d ng đ y đ  s c m nh c a ể  ẳ ả ự c ng tay và c  tay đ ng th i c n ph i d a vào tính năng xoáy c a bóng đ n đ ợ ề   ng dùng s c cho phù h p. Sau khi đi u ch nh góc đ  m t v t và ph ng h ị ầ   ng chu n b  đón đánh đánh bóng c n nhanh chóng tr ầ bóng l n sau. e. Đ  giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên trái thu n tay Do lo i giao bóng này th ệ ậ i có s  khác bi

ươ ả ầ ữ t gi a xoáy nghiêng lên và xoáy nghiêng xu ng. Do v y tr ả ặ ướ ủ ế ng xoáy c a bóng đ n. Đ

t chú ý đ n ph ườ ng h ẩ ể

ỡ ộ ướ ệ i và phía tr ng xu ng phía d

ố ượ ừ ả

ặ ắ

ờ ơ ề ồ

ướ ớ ể ỡ ệ ng xu ng phía d i. Khi dùng líp bóng đ  đánh tr

ớ ộ ờ

ủ ự ắ ể ướ ả ỡ

ơ ướ ự

ướ ẩ ướ

ế ờ ơ ồ

ề ệ ể ỡ ả ạ ề ướ ứ ồ ờ

ậ ố   ng có th  pháp tay gi ng nhau nh ng đ  xoáy ướ   ạ c l ỡ  ế ệ khi đánh tr  c n ph i đ c bi ả   ử ụ ng s  d ng đ y bóng, công bóng đ  đánh tr . giao bóng xoáy nghiêng lên th ờ ơ ướ ặ ợ ầ ơ c, đ ng th i h i nghiêng l ch sang   Khi đ  bóng m t v t c n h i nghiêng tr ướ   ự ướ ầ ỏ c trái m t cách th a đáng, c n tăng thêm l c h ế   ẽ ậ ợ ế ể c sang phía bên ph i. N u đ  phòng ng a khi v t ti p xúc v i bóng s  b t ng ử ặ ợ   dùng gò bóng ho c c t bóng đ  đ  bóng thì m t v t không nên ng a ra sau quá ỏ ớ   ả nhi u, đ ng th i h i nghiêng l ch sang trái th a đáng, ngoài ra còn ph i tăng l n ể ướ ả  ự ố l c ma sát vào bóng theo h ứ   ố ả ồ ặ ợ ầ ướ i đa s c c n tăng l n góc đ  nghiêng tr c c a m t v t, đ ng th i gi m t ạ ướ   c.  Đ  bóng xoáy nghiêng m nh nâng kéo lên trên, tăng thêm l c kéo ra tr ử ầ ố   i bên trái nên dùng gò, c t đ  đánh tr . Khi đ  bóng c n h i ng a ra xu ng d ờ ơ ệ ồ   sau, đ ng th i h i nghiêng l ch sang trái, tăng thêm l c h c, ngăn ng ra tr ế ậ ở ạ ừ   i ra phía d ng a bóng đ n b t tr  l i bên trái. N u dùng đ y bóng, công bóng ử ơ ặ ợ ầ ể ỡ   đ  đ  thì m t v t c n h i ng a ra sau, đ ng th i h i nghiêng l ch v  bên trái, ặ   ứ ố tăng t i đa s c m nh ma sát bóng lên trên. Khi dùng líp bóng đ  đ  tr  thì m t ợ v t không nên quá nghiêng v  tr   c, đ ng th i tăng thêm s c m nh nâng kéo lên trên.

ỡ ả ố ỡ ươ

ố f. Đ  giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên ph i trái tay Ph ố ề ơ ng pháp đ  giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên ph i trái tay v  c   ớ ỡ ả ậ ỉ

ả ợ ầ ệ ả

ạ ế

ứ ạ ạ i t p khi đã thành th o đ

ươ c các ph ự ượ c nâng cao. D a vào s

ấ ỹ

ươ ả ạ

ươ ả b n gi ng v i đ  giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên trái thu n tay, ch  khác là   ể ệ   ỏ t khi đánh vào bóng v t c n ph i nghiêng l ch sang bên ph i th a đáng đ  tri ỡ  ủ ắ ng pháp đ tiêu s c m nh b n sang bên trái c a bóng đ n. Trên đây là các ph ườ ậ ươ   ượ ng các lo i giao bóng nói chung. Ng ẽ ở  ậ ơ ả ủ ỹ pháp nói trên s  làm cho k  thu t c  b n c a mình đ ỏ ỹ ể ậ   ậ ế ậ ủ ườ ng k  thu t c a mình và đòi h i k  ­ chi n thu t trong thi đ u có th  v n tr ủ   ể ủ ộ ụ d ng các ph ng pháp khác nhau đ  ch  đ ng đánh tr  các lo i giao bóng c a ố ng. đ i ph

9

ậ ỹ 3.6. K  thu t gò nhanh trái tay:

ị ỏ ố ộ ặ ể ­ Đ c đi m: Đ ng tác nh , nh p đ  và t c đ  đánh bóng t

ộ ấ ươ ể

ị ẩ ủ ố ố ộ ố ể ế ợ

ộ ể ườ đ gian chu n b  đánh bóng c a đ i ph ể ạ th  thay đ i nh p đ  gò bóng đ  t o đi u ki n t n công đ p v t.

ị ệ ổ ự ậ ộ ơ ệ ứ ỹ ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Đ ng

ả ơ ơ ự ự ng đ i nhanh, ờ   ắ ng vòng cung th p và có kèm theo xoáy xu ng. Do đó có th  rút ng n th i ậ ớ ươ   ng, có th  k t h p v i gò bóng ch m, có ệ ấ ậ ụ ề ở ị  v  trí h i l ch trái bàn, thân ng ướ c và h i xoay sang trái, tay ph i co t

ố ơ ả ơ ể ướ ườ   i ụ   c, hai g i h i co, hóp b ng và ẳ    nhiên, c ng ặ ợ   c bên trái c  th  làm cho m t v t

ả cách bàn kho ng 40cm, chân ph i h i lên tr ướ ườ i cúi ra tr ng c, thân ng ợ ư ơ tay h i xoay trong, đ a v t lên phía trên tr ơ h i ng a  sau.

ổ ỏ ợ ặ ế

ầ ủ ỏ ả

ự ậ ố ẳ ố   ậ Sau khi bóng đ n b t lên h i m t bàn, c ng tay và c  tay vung v t xu ng Ở ờ ả ể ướ ướ    th i đi m bóng đi lên thì đánh vào phía d c sang ph i đ  đón bóng.  i tr ổ ợ ữ ướ ủ ầ i c a bóng. Trong giây lát v t đánh vào bóng, c ng tay và c  tay ph n gi a d   ố   ướ ộ ự ng xu ng dùng l c m t cách th a đáng làm cho v t ma sát vào bóng theo h ế ướ ướ i d ng l c b t lên c a bóng đ n. c sang ph i. C n chú ý l i ra tr d ướ ướ i tr

ờ ầ ẩ v  t

ị ể ừ ả    chân trái sang chân ph i.

ỹ ỹ

ả   c bên ph i ự    th  chu n b  ban đ u. Trong quá trình th c ơ ể ậ ỏ ể ộ ộ ố

ườ ấ ố

ể ế ợ ờ ố   ộ ng đ i ắ   ng vòng cung th p và có kèm theo xoáy xu ng. Do đó có th  rút ng n ậ   ng, có th  k t h p v i gò bóng ch m,

ớ ậ ụ ể

ươ ề ứ ẩ ổ ự ị ị ệ ậ ộ ộ ỹ

ệ ấ ệ ố ơ ườ ự ụ

ả ườ ơ ư ợ ả ẳ ơ

ế ỏ

ướ ướ ể ổ i, tr

ặ ợ ơ ợ ặ ợ ể ầ th i đi m đi lên thì dùng m t v t ng a sau đánh vào ph n gi a và d

ợ ợ ụ ợ Sau khi đánh bóng tay vung v t theo đà xu ng phía d ồ ở ề ư ế đ ng th i nhanh chóng tr ậ ộ ọ ệ hi n k  thu t đ ng tác, tr ng tâm c  th  chuy n t ậ :  3.7.  K  thu t gò bóng nhanh thu n tay ươ ị ặ                        ­ Đ c đi m: Đ ng tác nh , nh p đ  và t c đ  đánh bóng t ể nhanh, đ ủ ố th i gian chu n b  đánh bóng c a đ i ph ể ạ có th  thay đ i nh p đ  gò bóng đ  t o đi u ki n t n công đ p v t.   i cách              ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Đ ng l ch sang bên trái, thân ng ướ c, hai g i h i co, hóp b ng và ng c, thân   bàn kho ng 40cm, chân trái ra tr ướ   c i h i xoay sang ph i, c ng tay h i xoay ngoài, đ a v t lên phía trên tr ng ặ   ả ơ ể ậ ử bên ph i c  th  làm cho m t v t h i ng a sau. Sau khi bóng đ n b t lên h i m t ẳ c đ  đón bóng. Khi bóng còn bàn, c ng tay và c  tay vung v t ra phía d   ướ ủ   ữ ử ở ờ i c a bóng.

ợ ứ ỏ

ướ ướ ướ ổ ố c, xu ng d

ủ i d ng s c b t lên c a bóng đ n. Sau khi đánh bóng tay vung v t theo đà v

ở ề ư ế ợ ẩ ị ợ ứ ướ ướ i tr

ồ ỹ ể ừ ệ ọ ẳ Trong giây lát v t đánh vào bóng, c ng tay và c  tay dùng s c th a đáng     i sang trái. Chú ý ng ra tr ề  ầ    th  chu n b  ban đ u. ơ ể    chân

ả làm cho v t ma sát vào bóng theo h ế ậ ợ ụ l ờ c sang trái, đ ng th i nhanh chóng tr  v  t phía d ậ ộ ự Trong quá trình th c hi n k  thu t đ ng tác, tr ng tâm c  th  chuy n t ph i sang chân trái.

10

ộ ạ ả

ợ ọ ữ ể ớ ơ ể ậ  3.8. K  thu t di chuy n: ướ ơ c đ n ể ướ

ế ự

ầ ỹ

ể ể ướ ộ ế ơ ủ ự ườ ụ ướ c ra tr ạ   i   c, ra

b. B

ơ ộ ố ạ ể ể ớ

ế ướ ỹ a. B ặ ỏ ơ          ­ Đ c đi m: Đ ng tác nhanh và đ n gi n, ph m vi di chuy n nh , quá trình   ệ ử ụ   ể c tr ng tâm c  th  luôn v ng vàng thích h p v i vi c s  d ng di chuy n b trong khi  ớ ơ ể bóng đ n có c  ly g n v i c  th . ậ ộ ệ          ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Dùng m t chân làm chân tr , chân còn l ể ự d a vào đ ng bóng và đi m r i c a bóng đ n đ  di chuy n b ả sau, sang trái ho c sang ph i. ướ ượ c v t ặ ể ể ử ụ

ỹ ệ

ướ ộ ướ ướ ề ướ ng b c m t b

ể ơ ủ c. N u đi m r i c a bóng đ n cách thân t

ố ặ ệ ể ệ ng di chuy n b

ướ   c          ­ Đ c đi m: T c đ  di chuy n nhanh, ph m vi di chuy n l n h n b ứ ấ   ể ơ ơ c di chuy n th  nh t đ n. Có th  s  d ng khi bóng đ n cách thân h i xa. Vì b ộ ớ ễ ử ụ ụ ơ ể ạ ấ có biên đ  l n làm cho tr ng tâm c  th  h  th p nên không d  s  d ng liên t c. ớ ướ ậ ộ ự ng v i h            ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Dùng chân khác h   ng bóng ọ   ế ướ ấ ạ ế ng bóng đ n, tr ng c dài v  h đ n đ p đ t, chân cùng h ướ ơ ể ộ   c theo m t tâm c  th  di chuy n theo chân này, còn chân kia nhanh chóng b ố ầ   ặ ươ ươ ế ế ướ ng đ i g n ng đ i xa ho c t b ướ ể ướ ươ ng h c. c có th  l ch sau ho c l ch tr thì ph ướ c. B ặ ể ướ c đôi ể ơ ướ ơ ể ớ

ể i cho vi c gi

ỏ ơ ướ c đ n và nh  h n b ợ ữ ọ ệ ắ tr ng tâm c ấ ể ổ ợ ị

ẽ ể ạ ắ ỏ

ườ

ơ ả ươ ể ố

ả ỗ

ế ầ c sang ngang l n chân cùng h ế ạ ế ụ ướ c sang bên h ả ế ướ ng bóng đ n l i ti p t c b

ướ

ả   ộ c nh y.           ­ Đ c đi m: Biên đ  di chuy n l n h n b ơ  ộ Khi di chuy n không có đ ng tác trên không, có l ử ụ   th   n đ nh, thích h p s  d ng cho cách đánh c t bóng, cách đánh t n công ậ ồ nhanh và gi   t v ng. Khi công c t bóng s  di chuy n trong ph m vi nh  cũng ử ụ ướ ng s  d ng b c đôi. th ậ ộ ệ ự ớ   ỹ ng pháp di chuy n c  b n gi ng v i         ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Ph ướ ể   ở ỉ  ch  không nh y lên trên không. Khi di chuy n, c nh y, ch  khác nhau  b ướ   ớ ướ ướ ng ng bóng đ n b tr c tiên chân khác v i h ướ   ướ ng bóng đ n, sau đó chân cùng h bóng đ n.ế d. B ặ ể ng pháp di chuy n b

c chéo ể ấ ộ ể ố ớ

ướ ả ườ ấ

ả ố

ế t v ng. Khi né ng ắ ặ ỡ ắ ộ ể ỡ

ớ ướ ậ ộ ệ ầ c h t dùng chân g n v i h ng bóng Tr

ộ   ươ ướ        ­ Đ c đi m: B c chéo là m t ph c có biên đ  di ớ ủ ế ộ đ ng l n nh t, ch  y u dùng đ  đ i phó v i bóng đ n có kho ng cách quá xa   ậ ồ ặ ấ ớ ơ ể   i t n công sau v i c  th , cách đánh t n công nhanh ho c gi ộ   ặ ậ ạ t bóng thu n tay kho ng tr ng, ho c khi líp c t bóng trong lúc di đ ng đó t ắ ử ụ ườ ướ ng s  d ng b c chéo đ  đ  bóng ng n ho c đ  c t đ t kích.  th ướ ế ỹ ự        ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác:  đ n ế

11

ố ấ ướ ướ ố   c qua chân ch ng c nhanh chân xa bóng lên tr

ố ể ế ấ ế ụ

ướ ớ ướ

ậ ộ   c l n, sau đó chân ch ng đ t ti p t c di chuy n m t ế ng bóng đ n. ể ự  cho h c sinh

ữ . ắ ể ụ

ế ể

ớ ấ ấ ậ ơ  ệ   ậ ế ể  quan tr ng không th  thi u trong t p luy n ơ ể ố ể ự   t nh t thì m i có c th  l c, tr ng thái c  th  t

ấ ả ố ể ậ ọ ạ t nh t. làm thành chân ch ng đ t, b đ t ấ sang phía bóng đ n 1 b ướ c sang ngang theo h b ọ ệ iả  pháp 4: T p luy n th  l c Gi ể              Khi nói đ n th  d c th  thao ngoài n m v ng các kĩ năng, kĩ thu t c ế ố ả ủ b n c a các môn th  thao, thì y u t ượ ể ự và thi đ u là th  l c. Khi có đ ạ ế th  t p luy n và thi đ u đ t k t qu  t

ự ệ ộ ố M t s  yêu c u c n thi

ướ ệ ứ ậ ườ ậ

ề ngươ  pháp trao đ iổ , quan sát h c sinh.

ấ ầ ầ ế ướ t tr ệ   Ki m tra lâm sàng s c kh e ng ậ c khi t p luy n: ọ ỉ ạ   đ

t, ườ ậ  đây

t

ể ế ạ ộ

ừ ế ố

ở ộ ể

ế ở ấ ỳ ậ ậ ể ự ể ộ

ờ ế ề ộ

ự ề ể

ệ ở ộ

ữ ặ  t

ị ầ ơ ơ

ư  trên xu ng d ớ ộ ơ ụ ơ ư ầ ơ

ổ ậ ả ỗ ơ

ệ ườ ườ ậ ụ ự i t p nhanh chóng bình ph c và tăng c ứ ng thêm s c kh e đ

ữ ế ậ ậ

ố ứ ấ : N m s p ch ng đ y (hít đ t).

ẩ ạ ứ ấ ấ ớ ấ ạ ằ ụ ậ ơ ể ự   c và sau khi th c hi n các bài t p th  l c: ằ   ỏ ể i t p b ng             a) Tr ọ ấ    Đi u này r t quan tr ng trong quá trình ph ậ ố ầ ủ ượ ả   ả t pậ  luy n vì ng ệ t khi đ m b o i t p ch  đ t c các yêu c u c a bài t p t ử ỉ ọ   ắ ặ ể ắ ỏ ố ở ứ  giáo viên có th  quan sát s c m t, ánh m t, c  ch  và gi ng s c kh e t ỏ ủ ố ề ngươ  đ i v  tình hình s c kh e c a các em, ể ế  t ứ ủ ọ   nói c a h c sinh mà ta có th  bi ộ ố ướ ể ể ư  B t m ch đ  ki m tra đ  chính ắ   c khác nh : ta có th  ti n hành thêm m t s  b ậ ế ậ ủ  đó ra k t lu n cu i cùng. xác k t lu n c a mình…t ế            b) Sau khi ki m tra xong chúng ta ti n hành các bài t p kh i đ ng, đây là ắ ứ ph nầ  b t bu c th  hai và không th  thi u   b t k  bài t p th  l c nào. Cách   ệ ộ ở  đ ng có nhi u cách tùy thu c vào không gian, th i ti   t, các th c hi n bài kh i ộ ự ệ giáo viên  có th  cho các em th c hi n theo đ i hình vòng đi u ki n khác mà     ớ   ấ ả ả ộ ơ ả t c  các kh p tròn, hay đ i hình  hàng ngang. Nh ng c  b n là ph i kh i đ ng t ừ ớ ướ ư ế ừ ướ ầ ố   i,  u tiên nh ng kh p và nhóm i lên trên ho c t t c n thi  d ố  c  nh  đ u c ng tay, c  đen ọ ẳ ớ  hông, kh p g i, ớ ư ơ c  quan tr ng nh : kh p vai, kh p   ẳ   ơ ự ớ ơ ta, c  ng c l n, nhóm c  b ng, c  l ng r ng, nhóm c  đùi, c  tam đ u c ng chân... ả ỏ   ệ           c) Sau m i bu i t p ph i th c hi n nghiêm túc vi c căng c  và th  l ng ể  ỏ ự ể tích c c đ  ng ọ ậ ệ ẵ s n sàng h c t p và t p luy n nh ng bài t p ti p theo. ậ ộ ố         d) M t s  nhóm bài t p: ậ ­ Bài t p th  nh t   Bài t p này có tác d ng r t l n và t o s c m nh cho các nhóm c : C ơ

ơ ư ơ ộ ơ ơ

ng c ự ớ l n, c  l ng r ng, c  đen ta, c  vai, c  nh  đ u c ng tay... ệ ị ầ ẳ ộ ợ ự ệ ố ầ ự ợ

ộ ợ ố ợ ộ ổ

ố ầ ự ệ ộ   ầ  ­ 8 đ t trong m t S  l n th c hi n: 8 ­ 12 l n trên m t đ t th c hi n, 6 ổ ể ổ ậ bu i t p (s  l n trong m t đ t và s  đ t trong m t bu i có th  thay đ i tùy theo   ố ượ đ i t ng th c hi n).

12

ằ ự ấ

ệ ở ộ ở ộ ướ

ườ ậ Cách th c hi n: Ng ơ ạ i, hai tay m  r ng h n vai, bàn tay và các ngón tay h ạ ấ ộ ằ ề ướ ng v  tr ớ ẳ

ầ ứ ế ự ế ệ ẩ ẳ

ặ   i t p n m s p, hai chân m  r ng b ng vai ho c ự   c, th c khép l ệ hi n đ ng tác khi hai tay h  th p (c ng tay và cánh tay g n vuông góc v i nhau)   ế ố  ở thì hít vào, khi đ y lên (hai tay th ng) th  ra và c  th  th c hi n cho đ n h t s ầ l n quy đ nh.

ị ậ ậ ­ Bài t p th  hai: bài t p nhóm c  b ng.

Bài t p này có tác d ng r t l n và t o s c m nh cho các nhóm c ơ ở

ụ ơ ụ ơ ơ ụ ấ ớ   ủ ụ ụ b ng nh : C  răng c a to, c  chéo c a b ng, c  th ng b ng, c  tháp b ng...

ứ ậ ư ơ ố ầ ạ ứ ơ ẳ ự ộ ự

ư ệ ộ ợ ạ ụ ệ ể ổ ổ ầ ố ợ ộ ợ ộ

ệ ự ổ     S  l n th c hi n: 8 – 12 l n trên m t đ t th c hi n, 6 – 8 trong m t bu i ố ầ ậ   t p (s  l n trong m t đ t và s  đ t trong m t bu i có th  thay đ i tùy theo vào ố ượ đ i t

ằ ạ ử ở ố ườ ậ i và co g i, hai i t p n m ng a, hai chân khép l

ườ ụ ụ ấ ụ ơ ở ậ ng c  s  v t ch t, d ng c , ậ   ụ  sân bãi ph c v  cho t p

ằ ệ ề ệ ụ ỗ ậ ụ ậ iả  pháp 5: Tăng c ệ óng bàn. ạ

ậ ụ ụ ằ

ậ ầ ấ ượ ệ ủ ọ ậ

ậ ế ư ế ị ầ t b  c n thi

ơ ể ủ

ng th c hi n).  ệ ự   Cách th c hi n: Ng tay đ  bên hai tai. Gi luy n môn B            Nh m t o ra càng nhi u ch  t p luy n và d ng c  t p luy n ph c v  cho ả   quá trình t p luy n c a h c sinh cùng đông đ o nhân dân tham gia. Nh m nâng ầ ư  ệ ọ ng t p luy n môn bóng bàn, do đó c n chú tr ng t p trung đ u t cao ch t l ấ ơ ở ậ c  s  v t ch t, trang thi   t cho môn bóng bàn nh : Phòng t p, bàn, ợ v t và bóng... ộ ậ ự ả ư ề ặ

­ V n đ ng các c  quan đoàn th , Đ ng  y – UBND xã, các   ấ ắ ế ế ụ doanh nghi pệ   ứ   , đ t đai và công s c, ụ   t y u ph c v  cho ậ ư ấ t b  thi

ợ ơ ở ậ trong khu v c tài tr  c  s  v t ch t nh  ti n m t, v t t ự ế ị ậ ể đ  xây d ng các phòng t p, mua s m các trang thi ậ quá trình t p luy n. ộ ế ậ

ổ ứ ạ ể ệ ườ ề ọ ồ   ớ ở  ch c đoàn th , các cá nhân  m  các l p b i ị   ể ọ i có thêm đ a

­ V n đ ng khuy n khích các t ưỡ ạ d ng, các CLB d y h c bóng bàn t o đi u ki n đ  m i ng ể ậ ể đi m đ  t p luy n. ề ầ ư ơ ở ậ ấ ể ệ ị c  s  v t ch t đ  phát

ườ ữ ậ ệ    trong quá trình t p luy n ng – gia đình

­ Đ  ngh  phòng VH – TDTT huy n quan tâm đ u t ậ ể ố ợ iả  pháp 6: Ph i h p gi a nhà tr ọ

ư ơ ở ậ ệ ơ ả ề ấ

ệ tri n phong trào t p luy n bóng bàn trên đ a bàn. Gi bóng bàn cho h c sinh . ượ ạ c nh ng đi u ki n c  b n nh  c  s  v t ch t, trang thi Bên c nh có đ ữ ệ ậ ệ ế ợ ụ

ữ ệ ườ ể ầ ụ ng c n làm cho ph  huynh hi u rõ đ

ọ ệ ậ ể ụ ệ ể

ủ ưở ụ ế ọ

ọ nh h ể ạ ể ệ ấ ỉ ế   t ườ ị ụ ụ   b  ph c v  cho vi c t p luy n, thì vi c k t h p gi a ph  huynh và nhà tr ng là ượ ầ   vô cùng quan tr ng. Nhà tr c t m quan   tr ng c a vi c t p luy n th  d c th  thao nói chung, và bóng bàn nói riêng có ừ ư ế ả ọ ng nh  th  nào đ n các em h c sinh. T  đó đ  ph  huynh h c sinh có   ư   ậ ệ ố ề th  t o đi u ki n t t nh t cho các em tham gia t p luy n. Và không ch  là đ a

13

ậ ế ề ạ

ả ệ ượ ệ ứ ấ ỏ

ể ừ ả ấ ể ọ ậ ầ

ườ ướ ộ ề ậ ng công tác tuyên truy n, v n đ ng và h ẫ   ng d n

ể ự ề  các em đi t p luy n, mà còn có th  tr c ti p tham gia cùng các em, t o ti n đ ả   ố t nh t, đ  v a rèn luy n s c kh e, b o c tâm lý tho i mái t cho các em có đ ệ ả v  b n thân, mà còn giúp các em có tinh th n tho i mái nh t đ  h c t p các môn   văn hóa. Gi nhân dân tham gia t p luy n b ệ óng bàn.

ầ ủ

iả   pháp 7:  Tăng c ậ ề ộ C n tuyên truy n r ng rãi l ẫ ầ ầ ớ ướ ụ ợ i ích, tác d ng c a vi c ớ ệ ệ

ọ ộ ể ắ ượ ầ ể ọ

ư ế ệ ọ ệ  t p luy n b ậ óng bàn  ậ ng d n các t ng l p qu n chúng tham gia t p luy n b óng bàn,  ệ ụ  ọ ố ượ , đ c bi t là ph ng ệ   ệ ậ ủ c t m quan tr ng c a vi c t p luy n ậ    giác t p luy n cho

ể ử ụ ể ự ứ ệ ề Có th  s  d ng nhi u cách th c khác nhau đ  th c hi n công tác tuyên

ế ợ k t h p v i h ể làm cho phong trào phát tri n r ng rãi trong m i đ i t ọ huynh  h c sinh, đ  h  có th  n m đ ầ ự ể bóng bàn quan tr ng nh  th  nào, đ  nâng cao tinh th n t con em mình.   ề truy n nh

ờ ự ề ứ ệ ổ ồ ư: ổ ­  T  ch c các bu i nói chuy n th i s  v  TDTT ộ   ,  có l ng ghép các n i

ủ dung,  ợ l bóng bàn trong cu c s ng hàng ngày

ề ộ ố ạ ộ .      ạ ả ­ S  d ng các bi n qu ng cáo v  ho t đ ng bóng bàn t i các thôn, xóm

ạ ị i đ a ph t

ộ ề ể ề ươ ề ợ   i ng ti n truy n thanh công c ng đ  tuyên truy n v  l

ệ ậ ụ i ích, tác d ng c a môn  ử ụ ể ươ ng. ử ụ ­ S  d ng các ph ụ ích, tác d ng c a .

ứ ượ ậ ẽ i ườ ậ ườ  nh n th c đ

ộ ầ ứ ấ ự c t p luy n  ạ

ầ .

ấ t tình c a qu n chúng ổ ứ ng t ch c thi đ u các gi i B

ế

ế

ỏ ủ ả ữ ấ

ườ ấ ướ ả óng bàn. ỉ  ề ấ ọ t, không ch ườ ứ ng s c kh e c a b n thân, mà còn giúp   ỉ  ạ ượ c nh ng thành tích cao không ch i đ ệ   ạ i vinh quang cho xã nhà, huy n ng, mà còn mang l c.

ệ ậ

ể ư ườ ộ ng, trong xã h i thì c n ph i t

ể ạ ở

ả ổ ứ ộ ừ các cu c thi đó ấ  các c p. T   ườ có th  t o đ ọ ủ ng c a các em h c sinh, đ n nh ng ng

ệ ạ ộ ề ượ ể ề ệ ủ vi c t p luy n môn bóng bàn ệ ớ ộ ề ạ ả   ng xuyên v i n i dung, Công tác tuyên truy n ph i m nh m , kiên trì, th ệ bóng bàn  ọ ể m i ng ẫ ợ ứ hình th c thích h p, h p d n đ   ẻ ề   ờ ố vì s c kho  và xây d ng đ i s ng văn hoá tinh th n lành m nh, đ ng viên ti m ủ ệ năng và nhi iả  pháp 8: Tăng c ườ Gi ệ ệ ậ           Vi c t p luy n bóng bàn cho các em h c sinh là đi u c p thi giúp các em bi t đánh bóng bàn, tăng c ể các em có th  tham gia thi đ u mang l cho b n thân, cho nhà tr ơ nhà và xa h n là cho đ t n ể   ậ            Vì v y đ  đ a phong trào t p luy n môn bóng bàn ngày càng phát tri n ề ơ ơ ầ  ch c ngày càng nhi u h n các h n trong nhà tr   ượ ứ ấ ộ c h ng thú cu c thi đ u bóng bàn    ườ   ữ ơ ậ i t p luy n sâu r ng h n trong nhà tr ộ dân. T o ti n đ  cho môn bóng bàn ngày càng đ ế ơ c phát tri n h n trong xã h i.

14

ụ ấ ỏ ấ C m, c p

ễ ớ ấ Huy n,ệ   ổ ứ   ầ ổ ứ    ch c thi đ u bóng bàn vào các đ t ngh  hè, các ngày ệ ơ ẩ ậ ệ ổ ch c thi đ u H i kh e phù đ ng c p  ộ ỉ ợ ấ  l n nh m thúc đ y h n phong trào t p luy n cho các em.

c.

ằ ả ạ ượ ệ ổ ế ớ ự ậ

ứ ườ ậ ộ

ộ ể ụ ứ ệ ặ ơ ố ợ   ệ  ch c cho các em tham gia t p luy n, và có thêm s  ph i h p ơ   ệ ự ế ng và xã h i, các em đã có s  ti n b  trong t p luy n b i ọ   t là bóng ớ bóng bàn có h ng thú h n v i môn h c Th  d c, đ c bi

Ngoài vi c t ằ ỉ T nh h ng năm ra thì c n t ỉ ệ k  ni m l 2.3. K t qu  đ t đ ­ V i vi c t ữ gi a gia đình, nhà tr ộ i, các em đã  l bàn.

ờ ữ ỉ ệ ế i pháp trên mà t  l các em bi

ả ụ ­ Nh  áp d ng nh ng gi ậ ủ ố

ả ầ ọ ọ ố  4, 5 đ u tháng 5 năm h c 201

ụ ể ả ư ệ ế t đánh bóng bàn đã ự ế   ử tăng lên nhanh chóng, kĩ thu t, kĩ năng x  lý tình hu ng c a các em đã có s  ti n ộ b  rõ r t, c  th  qua kh o sát h c sinh kh i 9 –  2020 k t qu  nh  sau:

ố ố ọ ố ọ S  h c sinh ố ọ ư ố ọ   T ng s  h c sinh đánh t tố S  h c sinh cượ đánh đ đ

53 T  lỉ ệ 5 9,4 % 29 54,7 % S  h c sinh     ch a  đánh cượ 19 35,8 %

ế ứ ể

ữ ự ị ự ứ ạ ằ t h n n a nh m mang l

ữ ữ

ủ ữ ấ ể ấ ả ng đ  t ệ ề đánh đ ề   và b i d t c  các em đ u

ữ   ẽ ế ụ ­  Sau sáng ki n này, tôi d  đ nh s  ti p t c nghiên c u đ  có thêm nh ng ệ ố ơ ả   i pháp, nh ng cách th c th c hi n t gi i cho các em ệ ố ậ ọ t nh t cho các em hoàn thi n các kĩ h c sinh nh ng bài t p, nh ng đi u ki n t   cượ   ồ ưỡ năng đánh bóng bàn c a mình bóng bàn.

3. PHẦN KẾT LUẬN

ệ ự ư

ướ ế : ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n ộ Hi n nay, trong công cu c xây d ng đ t n c tiên ti n trên th  gi ấ ướ c, đ a đ t n i. Đ ng và nhà n

ấ ướ ế ớ ụ ả ượ ụ ầ

ượ Chính vì th  h c sinh ngày càng đ

ế ọ ớ ộ ể   c phát tri n ướ   c ta xem ượ ọ c các   c chú tr ng, đ ộ   ụ c giáo d c m t ừ    khi l n lên các em là m t công dân v a có trí

ệ ừ ế ớ ậ cùng hoà nh p v i các n ố  sách hàng đ u” ngành giáo d c đ giáo d c là “Qu c ấ c p, các ngành quan tâm. ệ ể cách toàn di n (văn ­ th  ­ mĩ…) ẻ ố   ứ t. tu  v a có s c kho  t

ư Môn bóng bàn    là m t trong nh ng môn th  thao đ

ộ ệ ấ ỏ ổ ỉ ể ữ ộ ỳ H i kh e phù đ ng c p  các k  thi

ọ ứ ườ ộ ệ t là l a ề c nhi u ng

ể ấ ệ ộ

ụ ộ ề ụ ế ớ ấ   ượ c đ a vào thi đ u ấ  huy n, c p T nh ụ ấ  C m, c p ứ ,  chính th c trong ể ở ỳ ạ ộ    m t môn th  thao  thành các k  Đ i h i TDTT, Seagame, Olympic…và đã tr ứ  tu i h c ổ ượ ổ ọ   ặ ớ ợ phù h p v i m i l a tu i đ i yêu thích, đ c bi ẻ ọ   sinh. Giáo d c th  ch t cho tr  em hôm nay là m t nhi m v  vô cùng quan tr ng , để  ẻ ở mà cả xã h i đ u quan tâm b i vì “Tr  em hôm nay là th  gi i ngày mai”

15

ố ộ ớ ữ

ạ ứ

ố ệ ữ t, xã h i có nh ng công dân t ế ế ệ ẻ ụ

ọ ệ t là tr ố t thì ngay t ẩ ượ   đ ể ng Ti u h c.

ườ ơ ế

ngày mai thế gi ừ  i có nh ng nhân tài t ả ấ ạ   ngày hôm nay chúng ta ph i đào t o th  h  tr  có ki n th c, có ph m ch t đ o ụ ẻ t ứ ứ ố t…Nhi m v  giáo d c h c sinh luôn   c quan tâm t, có s c kho đ c t ặ ườ ẫ  là nhà tr ọ B i vìở ơ ọ ư ng, đ c bi   nh ng quan tr ng h n v n ọ ầ   ươ ể ườ ng Ti u h c nói riêng là n i k t tinh,  m m m ng nói chung và tr nhà tr ộ ữ ữ  cho xã h i mai sau. nh ng nhân tài ừ ạ ề ườ , nh ng tài năng  i quá trình luy n t p qua t ng năm, ngày càng có nhi u giáo viên Nhìn l

ấ ọ ơ

ậ ứ ự ọ ậ ớ

giác vào cùng t p v i quí th y cô, t ạ Các em có ý th c t ợ ầ ệ ượ ừ ề ự t tình t o đi u ki n, t ng b

ệ ậ ệ và h c sinh tham gia t p luy n Bóng bàn h n nh t là h c sinh. ự  giác cao, t ọ ụ ủ ệ c ph  huynh h c sinh nhi ố ớ ậ ệ ổ

ọ ậ ữ ả ấ ấ ộ

mua   ướ   c bóng, v t mà còn đ ọ   đã làm thay đ i cách nhìn c a các em đ i v i t p luy n bóng bàn. Không ít h c   sinh đã c m th y yêu thích bóng bàn và có nh ng đ t phá trong h c t p, nh t là ơ kĩ năng ch i Bóng Bàn.

ấ ệ ể ấ ượ ế ố ớ Đ  có th  có đ

ự ể ố

ấ ạ ệ c ch t l ườ ệ ể

ữ ả ạ ả ệ ồ ớ ồ ượ ứ

ả ệ ầ t h n n a. Bên c nh nh ng ki n th c đ ệ ươ

c trau d i, giáo viên, ng ớ ọ ầ ẹ

ệ ố ơ

ề ệ ể C n t o đi u ki n đ  giáo viên chuyên sâu có th

ị ề ấ . 3.2. Ki n ngh , đ  xu t ệ   ượ Đ i v i giáo viên:  ng trong vi c hu n luy n ọ ư ỏ   ọ i giáo viên ph i tích c c h c h i, cho h c sinh nh  mong mu n, theo tôi ng ể ả   ổ trao đ i kinh nghi m gi ng d y, hu n luy n v i đ ng nghi p đ  có th  gi ng ữ ườ   ế ạ ố ơ i d y t ọ   ế ấ ng yêu h c hu n luy n c n ph i có tâm huy t, có trách nhi m v i h c sinh, th ể  ể ọ ủ sinh c a mình, kiên trì không nôn nóng, nh  nhàng, g n gũi đ  h c sinh có th ậ ọ ậ h c t p, t p luy n t ố ớ Đ i v i nhà tr ỏ ọ t h n. ườ ng: ữ

ụ ủ ệ ng c n đ u t

ụ ể ơ ộ ầ ườ   Bên c nh đó nhà tr ậ ị ể ầ ư ị ạ ờ ể ụ ả ụ ệ ả ẩ

ể  ầ ạ ữ ứ ế ượ   c h c h i thêm nh ng ki n th c, nh ng n i dung c  th  h n đ  giúp giáo đ   viên nâng cao nghi p v  c a mình.  mua ắ   s m d ng c  đ m b o tiêu chu n, k p th i đ  công tác t p luy n không b  gián đo n.ạ

ầ ị ầ ủ ề ứ Đ i v i

ể ụ ẩ ậ ọ ệ ọ ệ

ẹ ọ ữ ệ

ệ ầ ạ ể ọ ậ ườ ệ ờ

Đ i v i ề ờ ệ ầ ấ ườ ữ ỡ ẵ   ố ớ  h c sinh: Các em c n ph i chu n b  đ y đ  v  tâm lý, ý th c, s n ả sàng cho vi c h c môn Th  d c nói chung và t p luy n môn bóng bàn nói riêng. ề   ố ớ  cha m  h c sinh: C n t o đi u ki n cho con em mình nh ng đi u ề   ng đ  h c t p, t p luy n. Dành th i gian g n gũi, ề ng xuyên g p g  cô th y h i nh ng v n đ

ậ ặ ộ ư ể

ắ ố ớ ể ạ

ố ầ ư ể ở ừ ậ ỉ ki n v  th i gian và môi tr ộ ầ ỏ nói chuy n đ ng viên các em, th ắ ể ủ ậ ủ còn th c m c, ch a hi u rõ đ  c ng c  thêm n i dung bài t p c a mình.  ổ  bóng bàn vào d y ph Đ i v i Phòng GD, S  GD: C n đ a môn Th  thao  ế đánh bóng bàn, nh mằ   ạ t ọ ể  b c Ti u h c đ  các em bi

ế ụ

ồ ưỡ i pháp

ể ế ẻ ủ ạ ượ ự Ti u h c ọ h c sinh bi n đ i trà trong toàn t nh t ỏ ệ ứ m c đích  rèn luy n s c kh e. ộ ố gi ả Trên đây là“M t s   ấ ọ ”.  R t mong đ ng năng khi u bóng bàn cho  pháp b i d   ồ   c s  đóng góp, chia s  c a các b n đ ng

16

ượ ụ ệ ơ c hoàn thi n h n và áp d ng vào th c t ự ế ả    gi ng

i pháp này đ ơ ạ ả ể ệ nghi p đ  các gi ệ ạ d y mang l ả i hi u qu  cao h n.

17