Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ỉ ộ i x a v n th
ườ
1.1. Lý do ch n ọ sáng ki nế : ườ ườ ư ẫ ể ấ S cứ kh e ỏ là v n quý c a con ng ng tráng”. Có th th y: ọ ậ ố
ẫ ủ ơ ở ủ ứ
ạ ế ỏ ấ ướ ủ ự ế ể ụ ể ố ệ ộ ơ ng nói: “ M t trí tu minh m n ch có trong m t c ể ố i. Đ lao ề ế ố ả ự t và đ t k t qu cao thì ph i d a trên c s c a nhi u y u t , ỏ s c kh e là n n t ng c a s thành công. Có s c kh e chúng ta t qu c gia. Th d c th thao
ư ằ
ể ầ ủ ơ ứ ộ
ệ ể ơ ỉ
ẻ
ả ể ự ậ ườ ữ ấ ề i nh ng ph m ch t
ệ i trí, rèn luy n thân th , t p luy n TDTT không ch phát tri n ứ ề con ng ộ ự ự ẩ ạ ự ạ ứ ệ ồ ả ẫ ầ
Ng ể ườ th c ả ộ đ ng, h c t p t ề ả ế ố ứ trong đó y u t ế ự ể ớ (TDTT) là c, ki n thi m i có th xây d ng đ t n ườ ỏ ệ ứ ứ ể ươ ộ ng th c đ rèn luy n s c kh e cũng nh nh m phát tri n con ng m t ph i ề ệ toàn di n. Trong xã h i ngày nay, TDTT ngày càng đáp ng đ y đ h n v nhu ể ậ ầ c u vui ch i gi ư ứ ạ ứ ố ấ các t ch t th l c nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o, s khéo léo, ệ mà thông qua t p luy n TDTT đã rèn luy n cho ư nh : lòng dũng c m, đ o đ c, tinh th n đ ng đ i, s kiên trì nh n n i, s can ả đ m v
ộ ậ ấ i đã th y, kh năng v n đ ng là th
ượ t khó. ườ ư ừ T xa x a con ng ậ ẻ ể ẹ ể
ề ệ ườ ướ c đo toàn v n v ậ ậ
ồ ố
ộ ế ừ ứ ư ả ướ ỗ
ỏ ứ ộ ộ ỗ ứ ệ
ộ ữ ườ ế ệ ẻ c Đ ng và Nhà n
ủ ể ỏ
ọ
ể ệ ể ự ụ ệ
ọ ướ
ầ c đ u hoàn thành giáo d c th ch t trong tr ạ ọ ụ ệ ạ ự ệ ầ ộ
ế ộ ụ ề ệ ể ả
ể ấ ộ
ầ ọ ậ ườ ụ ứ ả ể ự ụ ế ầ ẵ ấ ộ
ả ề ấ ứ ế ử ụ ộ s c kho th ch t. V y nên đã bi t s d ng các hình thái v n đ ng, đ rèn ẻ ộ ộ ấ ể ụ ủ luy n tăng c ng s c kho . Giáo d c th ch t là m t b ph n c a n n giáo ậ ụ ụ Nh Ch t ch H Chí ệ ố ủ ị d c qu c gia là m t b ph n trong h th ng giáo d c. ộ ườ ế c y u, m i m t i dân y u, t c là c n Minh đã t ng nói: “ M i m t ng ẻ ụ ứ ỏ ạ ả ướ ạ i dân kh e m nh, t c là c n ng c m nh kh e”. Vi c giáo d c s c kho cho ướ ấ ặ ệ ả ề ượ th h tr là m t trong nh ng v n đ đ c đ c bi t quan ầ ấ ướ ệ ự c. Do đó phát tâm góp ph n không nh cho s nghi p phát tri n c a đ t n ọ ườ ể ấ tri n th ch t cho nhân dân nói chung và cho h c sinh tr ng h c nói riêng là ể ấ ế ụ ụ ế ứ nhi m v h t s c quan tr ng, đ th c hi n m c tiêu giáo d c th ch t đ n năm ọ ườ ể ấ ự ng h c 2025 là: “Xây d ng và b ế ừ ậ ọ ể ụ b c h c m m non đ n đ i h c, th c hi n vi c d y th d c m t cách nghiêm t ấ ắ ự ỗ ọ ả túc, đ m b o cho m i h c sinh đ u th c hi n ch đ giáo d c th ch t b t ẻ ể bu c trong nhà tr ng, góp ph n phát tri n hài hoà th ch t, nâng cao s c kho ệ ổ và th l c, ph c v yêu c u h c t p, lao đ ng, s n sàng chi n đ u b o v t qu c”. ố
ọ ụ ườ ự ự ộ ị
ệ
ệ ệ ể ấ ệ ế ừ
ể ướ ế ệ ẻ ế ẻ ặ
t là th h tr thanh thi u niên luôn đ ể ứ ộ
ầ ứ ố ồ
ụ ấ ườ ả ọ ậ ầ ộ ế ứ ể ấ Công tác giáo d c th ch t trong tr ng h c th c s có m t v trí h t s c ế ệ ẻ ọ ạ quan tr ng trong vi c đào t o th h tr , phát tri n toàn di n, hoàn thi n nhân ả c ta luôn quan tâm đ n nâng cách, trí tu và th ch t. Đã t lâu Đ ng và nhà n ượ ệ cao s c kho cho nhân dân mà đ c bi c ể ấ ớ ế xã h i chú ý đ n v i m c đích nâng cao th ch t và tinh th n cho các em, đ cho ể ự ộ các em có m t th ch t c ng tráng, tinh l c sung mãn, s c s ng d i dào góp ệ ph n nâng cao hi u qu h c t p và lao đ ng.
1
ọ ọ ư ề ả t Giáo d c Ti u h c là n n t ng cho các b
ọ ể ự ế Nh ta đã bi ệ ậc h c, c p h c sau ể ấ ế ch t th l c cho h c sinh, phát huy năng khi u
ậ ệ ọ ấ ể ề
ả ị
ụ ể ố này. V y nên vi c phát tri n t ộ ự ế ậ t p luy n đi đ n xây d ng đ i tuy n cho nhà tr ể ụ ủ ế ơ ả ọ ỉ
ụ ệ ệ
ệ ậ ế ể ể
ườ ạ Là giáo viên gi ng d y môn Th d c c a tr ứ ố ớ ướ ể ứ ệ ấ ầ ể ế
ng là đi u tôi quan tâm. ề ườ ng tôi luôn xác đ nh truy n ậ ỹ th cho các em h c sinh không ch có ki n th c, k năng c b n mà còn t p ơ ộ ố ở luy n mang tính chuyên nghi p h n, b i vì đ i v i m t s em có năng khi u thì ị ẻ ố ệ t thì đ nh h ng phát tri n tài năng th thao ngoài vi c t p luy n có s c kho t ế ể (theo năng khi u) là vi c r t c n thi t đ phát tri n th thao thành tích cao trong ọ ườ h c đ ng.
ế ư ả ấ ầ
ệ ấ Theo nh b n thân tôi th y môn Bóng Bàn r t c n thi ệ ứ
ả ạ ẻ nh ngữ giúp h c sinh rèn luy n s c nhanh, s c b n s ẹ
ệ
ệ ế ườ ng xuyên, đúng ph ộ ọ ẽ ng pháp khoa h c s giúp cho c th ạ ủ ơ ể
ơ
ầ ố ơ ồ ẽ ạ t h n, hô h p t
ế ư ể Rèn luy n Bóng bàn s t o v đ p và dáng đi kho m nh h n, giúp tăng ơ ể ố t ễ
ấ ườ ả
ừ ẹ ế ọ t cho h c sinh, vì ứ ề ự ọ ậ t p luy n môn này không ữ ơ ạ khéo léo d o dai mà còn t o ra ph n x nhanh nh n, chính xác. H n n a rèn ơ ể ươ luy n Bóng bàn th ộ ể ệ phát tri n, th hi n đ đàn h i và đ linh ho t c a c th tăng ti n rõ r t. ẻ ẹ ệ ẻ ạ ấ ố ơ ủ ị nh p co bóp c a tim t t h n, tu n hoàn máu đi nuôi c th t ơ ấ ặ ả ơ h n, th i ch t c n bã ra bên ngoài nhanh h n. Nh v y khí huy t l u thông d ủ dàng và con ng ậ ừ ấ
ố ớ ụ i c m th y ăn ngon ng yên, h c t ả ư ố ữ t. Tuy nhiên mu n tr
Chúng ta ph i đ a ra nh ng bài t p t ở ả ố
ả
ế ậ
ấ ổ ạ ộ ớ ờ ậ ẻ ọ ố ứ t, s c kho tăng lên. ế ặ nh đ n n ng thì th p đ n cao, t ỏ ủ ộ ộ i c a môn thành m t đ ng viên gi ả ạ ấ ộ ế ầ ệ ậ ạ ng trình hu n luy n, có k ho ch t p ạ ứ ệ i s c i g i là “ Kh luy n” m i đem l
ẻ t.
ừ T nh ng đi u ki n tôi đã nêu
m i có tác d ng t ệ ậ Bóng Bàn ngoài t p luy n các em còn ph i có t ch t nhanh khéo léo, ph n x ẹ ứ ẻ ứ ề nhanh nh n, s c b n, s c d o dai. Nói cách khác chúng ta c n ph i lên m t k ươ ọ ộ ể ho ch tuy n ch n v n đ ng viên, ch ườ ọ ứ ế s c kiên trì mà con ng m t cách h t ố kho , thành tích th thao t ệ ữ ứ ọ ậ ữ ỹ
ể ề ế ạ ể ả ắ ả ạ t mang l
ệ ấ
ụ ệ ạ ỉ
ậ ẻ ắ
ở trên, cho nên tôi ch n môn Bóng bàn ằ ề nh m truy n đ t ki n th c, k năng giúp các em n m th t v ng, hi u rõ và ữ ệ ậ ố i thành tích, không nh ng cho b n thân mà cho c gia đình luy n t p t ể ậ ộ ộ và xã h i mai sau. Vì v y vi c thành l p đ i tuy n tham gia thi đ u môn Bóng ổ ể ể ụ ỳ ộ ổ i các k H i kho Phù Đ ng th d c th thao do c m, huy n, t nh t Bàn t ướ ụ ứ ch c là m c tiêu tr c m t cũng nh lâu dài. ữ ọ ộ ố ả i ế “M t s gi
pháp b i d
ế ị ế óng bàn cho h c sinh Ti u h c ọ ng năng khi u b ế . ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n
ư Chính vì nh ng lý do đó nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n: ể ọ ”. ồ ưỡ ể ậ ậ
ư ệ ọ ể T p trung phân tích, tìm hi u các kĩ thu t, cách th c ậ t p luy n cũng nh trong quá trình thi đ u ứ đánh, cách phân ph iố ấ …Từ ứ s c cho h c sinh trong quá trình
2
ề ả ậ ệ ọ gi iả pháp nâng cao hi u qu t p luy n ể ệ bóng bàn cho h c sinh Ti u
đó đ ra các h c.ọ
ế ượ ộ Sáng ki n này đã nêu ra đ c toàn b các gi
ụ ể ơ ậ ụ ể ọ ỉ
ữ ể ế ủ ụ ị ta có cái nhìn c th h n trong quá trình t p luy n c a h c sinh, ch ra đ ọ nh ng đi m h c sinh còn y u đ
ờ ọ ứ iả pháp c th . Nó giúp chúng ượ ệ c iả pháp kh c ph c k p th i. iả pháp nh m giúp cho h c sinh bi Sau khi nghiên c u và tìm các t đ ể có gi gi
ượ ế ầ ọ ắ ằ ơ ả ỹ c rèn luy n các k năng c n thi t, không ch đ
ụ ể ệ ầ
ế ượ c cách đánh bóng bàn, các kĩ năng đánh bóng bàn c b n và nâng cao thành tích cho ỉ ể ệ ọ h c sinh. Giúp h c sinh đ ụ ấ mà còn là đ góp ph n ph c v , ậ ụ ụ ph c v trong quá trình t p luy n và thi đ u ả b o v đ t n
ể ơ ả ừ ướ ệ ấ ướ . c Giúp b n thân tôi hi u rõ h n v ề môn bóng bàn. T ng b
ữ ữ ượ ọ ụ ế nh ng k thu t c n thi
ậ ầ ơ
ớ ự ấ ồ ưỡ ữ ệ
ạ ườ i tr ả ề ề ệ ằ ạ
ượ ệ ầ ệ ệ ể ị ồ c hình thành và ậ ề bóng bàn cho các em h c sinh. Giúp các em ậ ụ t ph c v cho quá trình t p ấ . Giúp giáo viên đam mê h n v i công vi c, yêu ngh , m n tr . ẻ ề ệ ớ ế ữ ươ ữ ộ ng pháp mà nh ng năm ớ ự ọ ọ ng h c sinh cùng v i s h c ng,nh ng năm hu n luy n, b i d c, nh m t o đi u ki n cho ậ ng nh ng công vi c c n làm khi t p luy n môn
ỹ ệ hoàn thi n các k năng, kĩ thu t v ỹ có đ c nh ng kĩ năng, ệ luy n và thi đ u ế Đây là m t sáng ki n m i d a trên nh ng ph công tác t ỏ h i, tham kh o nhi u tài li u b n thân tôi đúc rút đ ệ các đ ng nghi p có th đ nh h ạ ườ ọ i tr Bóng bàn cho h c sinh t ả ướ ữ ng mình.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ủ ấ ứ ự 2.1. Th c tr ng ề ầ ạ c a v n đ c n nghiên c u:
ả gi ng d y
ề ọ 2.1.1. V h c sinh: ự ế ả Qua th c t ữ ượ ộ ố ọ ố
ắ n m đ ữ nh ng kĩ năng, kĩ thu t c b n c a môn b
ắ ỉ ấ ạ ở ườ ng b n thân tôi th y m t s h c sinh đã tr ứ đánh bóng bàn. Tuy v y, đa s các em n m ắ ậ c nh ng kĩ năng, cách th c ấ ạ ạ ậ ế óng bàn còn r t h n ch . ụ ộ ữ ề ứ
ậ ọ ọ H c sinh n m bài t p luy n còn th đ ng, bên c nh nh ng em h c sinh ệ c t m quan ườ ủ i đùa ứ ượ ầ ư óng bàn. Trong quá trình t p luy n còn c
ậ ơ ả ủ ệ ậ ậ t p luy n chăm ch , có ý th c thì còn nhi u em ch a nh n th c đ ệ ệ ậ ọ tr ng c a vi c t p luy n môn b và ch a c g ng luy n t p. ứ ệ ệ ậ ậ ả ộ
ượ ế ề ồ
ẫ ớ d n t ượ l
ư ố ắ ự ọ ụ ủ ả Do trình đ nh n th c, kh năng c m th c a h c sinh có s khác nhau ậ ấ ư ộ c đ ng đ u vì th ch t i các em th c hi n đ ng tác kĩ thu t ch a đ ố ủ ọ ọ ự ệ ư ạ ế ả ng ch a đ t k t qu cao nh mong mu n. ướ ề ế Phi u đi u tra tr ố ệ c a h c sinh kh i 4,5 năm h c 2019 – ư ậ t p luy n c khi
2020:
ố ọ ố ọ S h c sinh ế t ố ố ọ T ng s h c sinh đánh t tố
53 0 S h c sinh bi đánh bóng bàn 8 ố ọ S h c sinh không t ế đánh bóng bàn bi 45
3
T lỉ ệ 0 % 15,1 % 84,9 %
ọ ấ ế t
ẫ ả ậ K t qu trên cho th y, s l ệ
ng các em h c sinh bi ng d n các em bi ư ế ướ ơ ế ế đánh bóng bàn r t làấ ế ượ đánh t đ c các kĩ năng ọ ấ nh th nào là r t quan tr ng và ch i bóng bàn ố ượ ệ t cách
ít. Chính vì v y, vi c rèn luy n, h bóng bàn, giúp các em bi ầ ế c n thi t. ề ụ 2.1.2. V ph huynh: ố ỉ ầ ụ ọ i ki n th c,
ỏ Đa s ph huynh cho r ng con em mình ch c n h c gi ế ự ự ế ệ ọ ứ h cọ ệ i các môn văn hóa nên ch a th c s quan tâm, chú tr ng đ n vi c rèn luy n,
ằ ư ỏ gi ể ậ t p luy n th thao cho các em. ế ữ ớ ọ ọ ệ
ệ ụ ọ ấ
ạ ộ ả
ệ ể ạ ể ệ ế ệ ỗ ỏ ơ i, đ cao, H n th n a, cùng v i vi c ép con h c chính, h c ph , h c gi ẫ ả ạ ề đ t nhi u “danh hi u”, làm cho tâm lý các em không c m th y tho i mái d n ậ ệ ế đ n vi c khi tham gia các ho t đ ng ngo i khóa, ho t đ ng vui ch i gi i trí, t p luy n các môn th thao các em không th hi n h t kh năng c a b n thân.
ặ ả ạ ộ ả ố ụ ệ M t khác, tâm lý ph huynh hi n nay luôn mu n gi
ụ ự ậ
ủ ề ệ ệ
ủ ệ ọ ể ạ ỉ ệ ọ h c sinh bi nh h
ợ ả ế Chính vì th mà t l ấ ng Ti u h c hi n nay r t ít.
ố ớ ậ ng đ n vi c h c hành c a các em. ể ự ệ ể ồ ưỡ ọ ệ ế ở ườ tr ả i pháp th c hi n đ b i d ng năng khi u B óng bàn cho
ể ọ ọ ơ ủ ả ữ ặ ch t con bên mình, ư ể ụ S quan tâm c a các b c ph huynh đ i v i công tác th d c th thao ch a ự ỏ đúng m c, nhi u lúc không cho con em t p luy n s x y ra tai n n, m t m i ả ế ế ưở t đánh bóng bàn 2.2. Các gi h c sinh Ti u h c.
ể ề ỏ ấ
ể ậ ả ắ
ủ ừ ỏ ọ ủ
ặ ả ừ ượ Bóng bàn là môn th thao đòi h i r t nhi u kĩ năng, kĩ thu t đánh cũng ữ c bóng bàn đòi h i h c sinh ph i n m v ng ự ượ c nguyên lý c a các đ ng tác khi th c ở ố ể ử
ư ượ ủ ể ư nh phòng th . Đ có th đánh đ ể ộ ế y u lĩnh c a t ng đ ng tác. Hi u đ ọ ệ hi n. T đó giúp cho h c sinh có th x lý đ ậ trong quá trình tham gia t p luy n cũng nh thi đ u.
ỉ Tr ả i giáo viên ph i ch cho các
ọ ắ ườ ắ ơ ả ủ ế ướ ượ em h c sinh n m đ c nh ng nguyên t c c b n c a bóng bàn.
ộ c các tình hu ng g p ph i khi ấ ệ ớ ộ c khi ti p xúc v i b môn bóng bàn ng ữ ầ ể ồ ươ ế ố
Khi đánh bóng bàn c n chú ý làm sao có th d n đ i ph ề
ự ả ả ng vào th ph i ọ trong quá trình tham gia thi đ u làấ tin.
ướ ả ị ộ ỡ ộ ố ch ng đ m t cách b đ ng và đi u quan tr ng ữ ậ ả cho b n thân th t bình tĩnh và t ph i gi ẫ ạ Giáo viên gi ng d y, h
ệ ể ọ
ế ệ ậ t và hoàn thi n đ
ả
i pháp sau: ọ ơ ả ướ ữ ộ ắ ượ h ng đ ng tác c b n tr ậ c khi t p c n
ọ ể ự iả pháp 1: Giúp h c sinh n m đ ệ ng d n đánh bóng bàn có vai trò vô cùng quan ầ tr ng trong vi c hình thành kĩ năng đánh bóng bàn ban đ u cho h c sinh. Đ có ượ th giúp các em bi c các kĩ năng, kĩ thu t bóng bàn tôi đã ệ th c hi n các gi Gi luy n bóng bàn .
4
ộ ữ ở ộ ổ ợ ậ
Nh ng đ ng tác kh i đ ng và các bài t p b tr : ở ộ ơ ậ ộ
linh ho t các kh p.
ư ơ ơ Các bài t p kh i đ ng chung giúp làm căng các nhóm c v n đ ng, làm ạ Các bài t p kh i đ ng chuyên môn nh : Kéo dãn c , Kéo dãn c trong
ẻ ậ ắ ậ ớ ậ ẵ
ủ c a đùi, Du i th ng m t cá chân, G p m t cá chân, Ép d o tay... ậ ư ẻ ậ ở ộ ắ ổ ợ Các đ ng tác b tr kĩ thu t đánh bóng bàn nh : bài t p ép d o, làm căng
ộ
ậ ọ
ỗ ộ ỏ ị ơ ể c đ kh i b chu t rút. ừ ữ ả ở ộ ậ ư ậ T nh ng bài t p kh i đ ng nh v y giúp cho h c sinh tránh đ ệ ể ậ ữ c nh ng i đa bài
ạ ế ả ơ i k t qu h n.
ổ ợ ướ ớ ạ iả pháp 2: Cho các em làm quen v i các giai đo n và b tr tr c quá trình
ượ ệ ố ạ tai n n x y ra trong quá trình t p luy n, giúp các em có th t p luy n t ậ ủ t p c a ể mình đ mang l Gi ậ ậ t p kĩ thu t bóng bàn.
ậ ụ ượ ầ ợ
ầ ệ ấ
ọ ẫ ầ ầ ọ ợ ẫ ạ H ng d n cách c m v t Giai đo n 1: ậ ầ Hi n nay có hai k thu t c m v t bóng bàn đ ợ ọ ướ
ộ ạ
ậ ả ớ T p c m giác v i bóng ụ ướ ỹ ệ c áp d ng trong t p luy n ợ và thi đ u: đó là c m v t ngang tay và c m v t d c tay.Tuy nhiên các em đang ợ ể ộ ổ ọ ng d n các em cách c m v t còn đ tu i h c sinh Ti u h c nên chú tr ng h ặ ể ử ụ ơ ạ ộ ượ ả ngang, vì s d ng đ c c hai m t đ đánh bóng, ph m vi ho t đ ng r ng h n, ữ ấ ủ ế ợ ố k t h p t t gi a t n công và phòng th . ạ Giai đo n 2: ậ ả ườ ậ ự
ả i t p có c m ậ ự giác v không gian, dùng l c khi v t ti p xúc v i bóng, thông qua các bài t p.
ề ự ạ
ớ i ch có đi u ch nh v l c. ố ị ổ ườ ổ ầ ể ả
ng v i các đi m c đ nh và thay đ i d n kho ng cách ự ề ớ ộ ợ ả ứ đ ng đ t o ra c m giác góc đ v t, c m giác dùng l c.
ậ ộ T p đ ng tác mô ph ng ỏ tay không
ướ ằ ầ ỏ
ộ ộ ỏ
ậ
ệ ậ ạ ỹ
ủ ỡ ỹ ớ ằ T p c m giác v i bóng: nh m m c đích xây d ng cho ng ợ ế ề ỉ Tâng bóng t Đánh bóng vào t ả ể ạ Tâng bóng cho nhau. ạ Giai đo n 3: ộ ộ ậ T p đ ng tác mô ph ng đ ng tác tay không nh m b c đ u hình thành ệ khái ni m, hình dáng đ ng tác. Các đ ng tác mô ph ng càng chính xác thì càng ề ệ ạ t o đi u ki n t p luy n kĩ thu t chính xác. ố ợ ậ Giai đo n 4: Ph i h p các k thu t ậ ấ T p các k thu t t n công, phòng th , giao bóng, đ giao bóng và di
ậ ể ướ chuy n b c chân.
ệ ớ
ạ ệ ủ ộ ề ớ
ỏ ộ ả ả ặ
ủ ộ ự ệ ầ ậ Giai đo n 5: T p luy n v i bóng ườ ệ ậ i T p luy n v i bóng trong đi u ki n ch đ ng (phân nh đ ng tác), ng ộ ủ ộ ậ t p ch đ ng th bóng bên bàn mình (đ cao cách m t bàn kho ng 20 30 cm) ơ ấ ơ sau đó ch đ ng đánh bóng sang bàn bên kia. Yêu c u th c hi n đúng c c u c
5
ướ ộ ự ử ụ ứ ằ ợ ủ ng h ng lăng v t, m c đ l c s d ng nh m tránh
ươ ả ộ b n c a đ ng tác, ph ậ ữ nh ng sai sót v kĩ thu t.
ậ ị ộ ườ ự ệ ứ T p luy n v i bóng trong tr ng thái b đ ng. Ng
ớ ị ườ ề i ph c v s đánh bóng sang trong đi u ki n chu n đ
ượ ọ ậ ẩ ẽ i th c hi n đ ng trong ể ệ c h c. B c này s nâng
ướ ộ ố ợ ả ẫ ậ ả ạ tr ng thái chu n b , ng ườ ng cao h n c v kh năng phán đoán l n kh năng ph i h p v n đ ng.
ậ
ố ợ ể ố ợ ổ ướ ậ ề ệ ạ ẩ ụ ụ ẽ ộ ớ ệ ự i th c hi n đánh bóng v i toàn b kĩ thu t đã đ ơ ả ề ạ Giai đo n 6: T p ph i h p ổ ườ ậ T p đ i đ ớ ng, đ i đi m và ph i h p v i các kĩ thu t khác. B c này
ố ậ ự
ậ ả
ệ ự ườ ử ụ ả ợ nh m ằ ố ủ c ng c và nâng cao kĩ thu t khác nhau, thông qua đó nâng cao năng l c ph i ệ ợ h p và kh năng phán đoán trong t p luy n. ỏ ể ng bóng đòi h i di chuy n ph i h p lý, s d ng kĩ
ả
ậ ệ . thu t ph i chính xác. Gi
ỹ ậ ậ ắ Khi th c hi n các đ ậ i ả pháp 3: T p luy n kĩ thu t bóng bàn c b n ấ ơ ả cho h c sinh ỹ
ặ ỹ
ỹ ỹ ậ ậ ộ ậ ọ ư K thu t c t bóng , K thu t đ ng tác ch n bóng trái tay , ậ , K thu t
ỡ ậ ỹ ỹ , K thu t gò nhanh trái tay ể ... ậ ề Trong bóng bàn có r t nhi u k thu t khác nhau nh : ậ ậ đ giao bóng , K thu t ỹ , K thu t di chuy n
ậ ậ ắ
ỹ ậ ườ ộ C t bóng thu n tay là k thu t th ủ ế ủ ậ ng dùng ch y u c a v n đ ng viên
ặ ươ ươ ể
ể ng đ i nh , đi m đánh bóng t ố ộ ố ươ ộ
ị ố ườ ế
ể ươ ươ ủ ồ
ể ố ng đ ng th i làm cho đ i ph ơ ộ ấ ượ ờ ả ặ ể ạ ự ả
ậ ộ ứ ủ ệ ộ ỹ ị
ự ị ị ả ứ ơ
ơ ể ơ ụ ự ả
ố ơ ự ẳ ơ
ả ờ
ả i h i xoay sang ph i. Cánh tay ph i co t ợ ế ử ậ ặ ỏ
ườ ẳ ổ
ờ ỳ ướ ướ ặ
i bên trái. Khi bóng ữ ệ ố c xu ng d ợ ướ ợ ầ
ớ ự ự ẽ ẳ ổ ị ậ ắ trái tay, K thu t c t bóng thu n tay ỹ K thu t giao bóng ậ gò bóng nhanh thu n tay ỹ 3.1. K thu t c t bóng thu n tay: ậ ắ ắ c t bóng. ố ỏ ố ng đ i cao, Đ c đi m: Đ ng tác t ộ ủ ng đ i nhanh và có kèm theo xoáy nh p đ đánh bóng và t c đ c a bóng t ẩ ắ ề ơ xu ng. Đ ng bóng và đi m r i bi n hóa nhi u, có th rút ng n th i gian chu n ể ờ ố ị ng ph i di chuy n b đánh bóng c a đ i ph ế ể ph i, trái đ đánh bóng nên có th t o đ c c h i t n công ho c tr c ti p giành đi m.ể Th c hi n k thu t đ ng tác: V trí đ ng tùy thu c vào v trí c a bóng ướ ế đ n mà xác đ nh, nói chung cách bàn kho ng 1m. Chân trái đ ng h i ra tr c, ọ tr ng tâm c th r i vào chân ph i, hai g i h i co, hóp b ng và ng c, thân ả ườ ơ nhiên, c ng tay h i nâng lên phía ng ả ồ ườ ư i trên bên ph i đ ng th i xoay ngoài, đ a v t lên phía trên bên ph i thân ng ở ặ ợ ơ làm cho m t v t h i ng a sau. Khi bóng đ n b t lên kh i m t bàn và đang ợ ố cu i th i k đi lên thì thân ng i xoay sang bên trái, c ng tay và c tay vung v t ở ờ ỳ ể ề c khi v phía tr th i k đi m cao ho c tr ướ ủ ố đi xu ng thì v t đánh vào ph n gi a l ch d i c a bóng. Trong giây lát v t đánh ủ ằ vào b ng c ng tay và c tay v i s kéo theo c a cánh tay s dùng l c nh p nhàng
6
ướ ặ ợ
ng ra tr ướ ố c, xu ng d ướ
ỹ ầ ự ướ i sang trái. Sau ờ ồ c sang trái, đ ng th i i phía tr ậ ệ th chu n b ban đ u. Trong quá trình th c hi n k thu t
ọ ả ợ ở ề ư ế ơ ể chân ph i sang chân trái.
ỹ :
ộ ườ
ố ậ ắ ậ ớ ỹ ủ ậ ậ ắ
ắ ầ ậ ỹ ể
ộ ắ ắ ắ ậ ồ ạ t v ng xoáy m nh, c t bóng gi
ặ ủ ạ ỹ
ỹ ở ể ổ ậ ớ ể ậ ắ ắ ơ ả ỗ ch ph
ệ ự ữ ượ t là ắ ng th c hi n ng
ơ ậ ồ ờ
ậ ơ
ặ ậ ẩ ỹ
ỹ ứ ữ
ặ ườ ơ ướ ở ơ
ụ ự ứ ằ
ụ ợ ở ả ả
phía bên ph i thân ng ư ờ ẳ ớ
ậ ỏ
Ở ờ ế ể ớ
ư ợ ặ ổ ậ ỉ ụ ứ
ủ ẳ ả ạ ố i đ i ph
ẹ ể ặ i c a bóng đ ch n bóng tr l ồ ứ ậ ở ạ ủ ướ ợ ươ ở ề ư ế
c theo đà đ ng th i nhanh chóng tr v t ệ ậ ộ ỹ
ướ làm cho m t v t ma sát vào bóng theo h ố khi đánh bóng tay vung v t theo đà xu ng d ẩ ị nhanh chóng tr v t ể ừ ộ đ ng tác, tr ng tâm c th chuy n t ậ ắ 3.2. K thu t c t bóng trái tay ụ ỹ ng dùng c a v n đ ng viên bóng bàn khi v n d ng Đây là k thu t th ậ ế ợ ấ k t h p t n công và c t bóng. K thu t c t bóng này cũng gi ng v i k thu t ắ ắ c t bóng thu n tay và cũng có th chia ra thành: c t bóng g n, c t bóng xa, c t ậ t bóng đu i thân, c t bóng đ t kích, c t bóng gi ậ ộ ồ t xung. Đ c đi m đ ng tác c a các lo i k thu t này c b n cũng v ng gi ươ ệ ố ậ ng gi ng v i các k thu t c t bóng thu n tay. Đi m khác bi ủ ợ ể ướ ả c nhau gi a ph i và trái. Ngoài ra đi m c t bóng c a v t h ơ ầ ự ớ ắ ngang trái tay h i g n thân h n so v i c t bóng thu n tay. Đ ng th i phát l c ổ ủ ẳ c a c ng tay và c tay t p trung h n. ậ ộ 3.3. K thu t đ ng tác ch n bóng trái tay (K thu t ch n đ y): ả ặ ệ ả ở kho ng gi a ho c l ch trái bàn bóng, thân ng i cách bàn kho ng Đ ng ộ ặ c ho c hai 4050cm. Hai chân m sang 2 bên r ng h n vai, chân trái h i ra tr ầ ơ ố ơ chân đ ng ngang b ng, hai đ u g i h i kh y, hóp b ng và ng c, thân trên h i ườ ồ ầ ự ả nhiên c m v t quay sang ph i, tay ph i co t i, đ ng ặ ấ ặ ợ ầ th i c ng tay xoay trong làm cho m t v t g n nh vuông góc v i m t đ t. ướ ẳ ặ Khi bóng đ n b t lên kh i m t bàn, c ng tay nhanh chóng đ a v t ra tr c ẩ ặ ợ th i đi m bóng b t lên, dùng m t v t vuông góc v i m t bàn đ y vào bóng. ủ ế ữ ủ ầ ph n gi a c a bóng, ch d ng s c nh nhang c a c ng tay và c tay, ch y u ặ ự ng. Sau khi ch n d a vào s c b t tr l ẩ ờ th chu n bóng, tay vung v t ra tr ự ị ướ b tr c khi đánh bóng. Trong quá trình th c hi n k thu t đ ng tác đánh bóng, ọ ơ ể ồ tr ng tâm c th d n lên hai chân. ậ 3.4. K thu t giao bóng :
ủ ế
ỹ ậ a. Giao bóng xoáy lên thu n tay và trái tay ợ ư ừ sau ra tr Khi giao bóng v t đ a t ế ợ ớ ỗ ẳ
ớ ẳ ế ợ ủ ế ỉ ế ầ
ấ ẳ ủ
ế ể
ể ớ ố
ơ ủ ụ ứ ự ể ậ ả ả ầ
ướ c và lên trên. Bên trái tay ch y u là ậ ế ổ ộ ộ t c tay. Bên thu n tay ch y u là đ ng đ ng tác du i c ng tay, k t h p v i mi ớ ữ ể tác g p c ng tay k t h p v i c ng tay. Đi m ti p xúc v i bóng ch là ph n gi a ầ ướ ở ộ i. đ cao ngang ph n l trên c a bóng. Đánh bóng khi bóng ứ ươ ố ả ở ầ Khi giao bóng c n chú ý đ n đi m n y ng. Do bóng có s c trên bàn đ i ph ụ xoáy l n, nhanh cho nên đi m r i c a bóng càng cu i bàn càng có tác d ng. ể ề ố Mu n v y ph i căn c l c tác d ng và đi m n y đ u tiên bàn bên mình đ đi u ỉ ch nh.
7
ừ ướ ố ợ ư ừ ố ộ c, t trên xu ng d
ấ ơ ộ
i ho c th p h n m t tí khi bóng ặ ặ ặ ấ ạ
ơ
:
ậ đ giao bóng ơ ả ủ ỡ ươ ồ ậ b. Giao bóng xoáy xu ng thu n tay và trái tay: ủ ướ Khi giao bóng v t đ a t i. Đ ng tác ch sau ra tr ở ậ ợ ế ổ ủ ế ỗ ẳ y u c a thu n tay và trái tay là du i c ng tay và c tay. V t ti p xúc bóng ơ ặ ướ ở ộ ướ ữ i ho c th p h n. đ cao ngang l gi a d ế ạ ể ườ ườ ng th Th ng lo i giao bóng này có đ c đi m là xoáy m nh ho c xoáy ít k t ớ ể ợ h p v i đi m r i. ỡ ỹ 3.5. K thu t Ph
ậ ỡ ng pháp c b n c a đ giao bóng g m có: a. Đ giao bóng nhanh thu n tay và trái tay
ộ ố ấ ể ườ
ớ ạ
ả ườ
ậ ộ ng không k p né thân đánh tr . Vì v y nên th ặ
ộ ậ ộ t nhanh ho c công nhanh thu n tay. Khi dùng c t bóng đánh tr i m t chút s
ố ắ ố ơ ự ơ ng vòng cung th p, đi m r i xa, xung l c Vì t c đ bóng đánh sang nhanh, đ ộ ớ ở ự i có thêm đ xoáy lên nên bóng đi nhanh, góc đ l n bên trái (l c lao) l n l ặ ẩ ậ ị ườ ng dùng đ y ch n trái tay th ả ắ ả ậ ặ ho c đánh tr gi ộ ẽ ạ ợ nên lùi ra sau m t chút, đ i cho t c đ bóng đánh sang ch m l ng đ i ch c ch n h n. đánh tr s t
ể ạ ố
ắ ả ẽ ươ ố ỡ b.Đ giao bóng xoáy xu ng nhanh ố ộ Do bóng đánh sang có t c đ nhanh, đi m r i xa l ẩ ướ ậ ặ ả
ự ử ồ
ờ ế ố ộ ư ắ
ườ ể ớ
ộ ặ ợ ầ ử ờ ứ ả ồ
ướ ố ơ i xoáy xu ng, khi đánh ả ấ ễ ặ tr r t d chúc l i, vì v y khi đ y ho c công bóng đánh tr nên làm cho m t ả ợ ơ v t h i ng a ra sau, đ ng th i tăng thêm l c lên trên thích đáng. Khi đánh tr ộ ằ ng đ xoáy b ng gò bóng, c t bóng n u t c đ bóng đánh sang nhanh nh ng c ế ố xu ng không l n thì góc đ m t v t không nên quá ng a sau và đi m ti p xúc ữ ớ v i bóng khi đánh tr nên vào ph n gi a bóng đ ng th i tăng thêm s c ma sát bóng xu ng d i.
ẩ ỡ ướ ố c. Đ giao bóng xoáy xu ng "xoáy và không xoáy” ủ Tr
ộ ể ế ầ ố
ờ ả ứ ề
c nhi u h n m t chút đ ả ể ỡ ả ộ ơ ứ ể ế ầ ậ ặ
ể ố
ườ ư ặ ặ
ả ậ ẹ ố
ề ặ ồ
ố ộ c h t c n phán đoán chu n xác đ xoáy c a bóng đánh sang. Đ i ớ v i bóng xoáy xu ng có thêm đ xoáy thì có th dùng gò bóng đ đ tr bóng, ể ử ặ ợ ồ ướ đ ng th i m t v t ph i ng a ra sau và dùng s c ra tr ạ t ho c líp bóng đ đánh tr thì c n tăng s c m nh "xúc” bóng lên. N u dùng gi ẩ ố ớ kéo nâng lên trên. Đ i v i bóng xoáy xu ng "không xoáy” có th dùng đ y ạ ầ ớ ể ng có ch n ho c công bóng đ đánh tr . Nh ng do ph n l n bóng lo i này th ể ơ ộ ặ ợ ả thì góc đ m t v t có th h i kèm theo xoáy xu ng nh , vì v y khi đánh tr ự ờ ướ ử ng a ra sau (ho c không nên nghiêng ra tr c nhi u) đ ng th i tăng thêm l c ướ h
ng lên trên thích đáng. ắ ỡ
ờ ồ d. Đ giao bóng ng n Do lo i giao bóng này bóng sang bàn mình g n l
ạ ế ợ i, đ ng th i th ể ế ầ ướ ả ậ ớ
ế ế ả ắ
ướ ượ ứ ể ợ ị ườ ng ơ ượ đ c dùng k t h p v i giao bóng nhanh, vì v y luôn ph i chú ý đ n đi m r i ầ ủ c a bóng đ n. Khi phát hi n bóng đ n là bóng ng n c n ph i nhanh chóng di c v trí đánh bóng thích h p, sau đó căn c vào chuy n lên phía tr ệ ế c đ n đ
8
ộ ế ươ ở ườ ủ ng và m c đ xoáy c a bóng đ n và s tr
ứ ẩ ậ ủ ạ
ả ườ ợ ị ở
ạ ụ ạ ủ ầ ướ ng h ể ử ụ trong bàn nên khi đánh tr thì v t th ộ ộ
ồ ổ ế ể ớ ờ ầ ặ ủ ứ ủ
ỉ ộ ặ ợ
ẩ ươ ở ề ị ứ ướ ườ ứ v v trí đ ng bình th
ố ỡ
ộ ạ ủ ư ườ
ố ự ả ỹ ph ng k thu t c a b n ầ ớ thân đ s d ng gò, đ y, công, líp bóng cho phù h p. Vì ph n l n bóng lo i này ợ ề ở ng b tr ng i c a m t bàn, làm cho đ u ủ ả ậ ầ biên đ đ ng tác không th l n nên c n ph i v n d ng đ y đ s c m nh c a ể ẳ ả ự c ng tay và c tay đ ng th i c n ph i d a vào tính năng xoáy c a bóng đ n đ ợ ề ng dùng s c cho phù h p. Sau khi đi u ch nh góc đ m t v t và ph ng h ị ầ ng chu n b đón đánh đánh bóng c n nhanh chóng tr ầ bóng l n sau. e. Đ giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên trái thu n tay Do lo i giao bóng này th ệ ậ i có s khác bi
ươ ả ầ ữ t gi a xoáy nghiêng lên và xoáy nghiêng xu ng. Do v y tr ả ặ ướ ủ ế ng xoáy c a bóng đ n. Đ
t chú ý đ n ph ườ ng h ẩ ể
ồ
ỡ ộ ướ ệ i và phía tr ng xu ng phía d
ố ượ ừ ả
ặ ắ
ờ ơ ề ồ
ướ ớ ể ỡ ệ ng xu ng phía d i. Khi dùng líp bóng đ đánh tr
ớ ộ ờ
ỡ
ủ ự ắ ể ướ ả ỡ
ơ ướ ự
ướ ẩ ướ
ế ờ ơ ồ
ạ
ề ệ ể ỡ ả ạ ề ướ ứ ồ ờ
ậ ố ng có th pháp tay gi ng nhau nh ng đ xoáy ướ ạ c l ỡ ế ệ khi đánh tr c n ph i đ c bi ả ử ụ ng s d ng đ y bóng, công bóng đ đánh tr . giao bóng xoáy nghiêng lên th ờ ơ ướ ặ ợ ầ ơ c, đ ng th i h i nghiêng l ch sang Khi đ bóng m t v t c n h i nghiêng tr ướ ự ướ ầ ỏ c trái m t cách th a đáng, c n tăng thêm l c h ế ẽ ậ ợ ế ể c sang phía bên ph i. N u đ phòng ng a khi v t ti p xúc v i bóng s b t ng ử ặ ợ dùng gò bóng ho c c t bóng đ đ bóng thì m t v t không nên ng a ra sau quá ỏ ớ ả nhi u, đ ng th i h i nghiêng l ch sang trái th a đáng, ngoài ra còn ph i tăng l n ể ướ ả ự ố l c ma sát vào bóng theo h ứ ố ả ồ ặ ợ ầ ướ i đa s c c n tăng l n góc đ nghiêng tr c c a m t v t, đ ng th i gi m t ạ ướ c. Đ bóng xoáy nghiêng m nh nâng kéo lên trên, tăng thêm l c kéo ra tr ử ầ ố i bên trái nên dùng gò, c t đ đánh tr . Khi đ bóng c n h i ng a ra xu ng d ờ ơ ệ ồ sau, đ ng th i h i nghiêng l ch sang trái, tăng thêm l c h c, ngăn ng ra tr ế ậ ở ạ ừ i ra phía d ng a bóng đ n b t tr l i bên trái. N u dùng đ y bóng, công bóng ử ơ ặ ợ ầ ể ỡ đ đ thì m t v t c n h i ng a ra sau, đ ng th i h i nghiêng l ch v bên trái, ặ ứ ố tăng t i đa s c m nh ma sát bóng lên trên. Khi dùng líp bóng đ đ tr thì m t ợ v t không nên quá nghiêng v tr c, đ ng th i tăng thêm s c m nh nâng kéo lên trên.
ố
ỡ ả ố ỡ ươ
ố f. Đ giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên ph i trái tay Ph ố ề ơ ng pháp đ giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên ph i trái tay v c ớ ỡ ả ậ ỉ
ả ợ ầ ệ ả
ạ ế
ứ ạ ạ i t p khi đã thành th o đ
ươ c các ph ự ượ c nâng cao. D a vào s
ấ ỹ
ươ ả ạ
ươ ả b n gi ng v i đ giao bóng xoáy lên (xoáy xu ng) bên trái thu n tay, ch khác là ể ệ ỏ t khi đánh vào bóng v t c n ph i nghiêng l ch sang bên ph i th a đáng đ tri ỡ ủ ắ ng pháp đ tiêu s c m nh b n sang bên trái c a bóng đ n. Trên đây là các ph ườ ậ ươ ượ ng các lo i giao bóng nói chung. Ng ẽ ở ậ ơ ả ủ ỹ pháp nói trên s làm cho k thu t c b n c a mình đ ỏ ỹ ể ậ ậ ế ậ ủ ườ ng k thu t c a mình và đòi h i k chi n thu t trong thi đ u có th v n tr ủ ể ủ ộ ụ d ng các ph ng pháp khác nhau đ ch đ ng đánh tr các lo i giao bóng c a ố ng. đ i ph
9
ậ ỹ 3.6. K thu t gò nhanh trái tay:
ị ỏ ố ộ ặ ể Đ c đi m: Đ ng tác nh , nh p đ và t c đ đánh bóng t
ộ ấ ươ ể
ị ẩ ủ ố ố ộ ố ể ế ợ
ộ ể ườ đ gian chu n b đánh bóng c a đ i ph ể ạ th thay đ i nh p đ gò bóng đ t o đi u ki n t n công đ p v t.
ị ệ ổ ự ậ ộ ơ ệ ứ ỹ Th c hi n k thu t đ ng tác: Đ ng
ả ơ ơ ự ự ng đ i nhanh, ờ ắ ng vòng cung th p và có kèm theo xoáy xu ng. Do đó có th rút ng n th i ậ ớ ươ ng, có th k t h p v i gò bóng ch m, có ệ ấ ậ ụ ề ở ị v trí h i l ch trái bàn, thân ng ướ c và h i xoay sang trái, tay ph i co t
ố ơ ả ơ ể ướ ườ i ụ c, hai g i h i co, hóp b ng và ẳ nhiên, c ng ặ ợ c bên trái c th làm cho m t v t
ử
ả cách bàn kho ng 40cm, chân ph i h i lên tr ướ ườ i cúi ra tr ng c, thân ng ợ ư ơ tay h i xoay trong, đ a v t lên phía trên tr ơ h i ng a sau.
ổ ỏ ợ ặ ế
ể
ẳ
ầ ủ ỏ ả
ự ậ ố ẳ ố ậ Sau khi bóng đ n b t lên h i m t bàn, c ng tay và c tay vung v t xu ng Ở ờ ả ể ướ ướ th i đi m bóng đi lên thì đánh vào phía d c sang ph i đ đón bóng. i tr ổ ợ ữ ướ ủ ầ i c a bóng. Trong giây lát v t đánh vào bóng, c ng tay và c tay ph n gi a d ố ướ ộ ự ng xu ng dùng l c m t cách th a đáng làm cho v t ma sát vào bóng theo h ế ướ ướ i d ng l c b t lên c a bóng đ n. c sang ph i. C n chú ý l i ra tr d ướ ướ i tr
ờ ầ ẩ v t
ị ể ừ ả chân trái sang chân ph i.
ỹ ỹ
ả c bên ph i ự th chu n b ban đ u. Trong quá trình th c ơ ể ậ ỏ ể ộ ộ ố
ườ ấ ố
ể ế ợ ờ ố ộ ng đ i ắ ng vòng cung th p và có kèm theo xoáy xu ng. Do đó có th rút ng n ậ ng, có th k t h p v i gò bóng ch m,
ớ ậ ụ ể
ươ ề ứ ẩ ổ ự ị ị ệ ậ ộ ộ ỹ
ệ ấ ệ ố ơ ườ ự ụ
ả ườ ơ ư ợ ả ẳ ơ
ế ỏ
ướ ướ ể ổ i, tr
ặ ợ ơ ợ ặ ợ ể ầ th i đi m đi lên thì dùng m t v t ng a sau đánh vào ph n gi a và d
ợ ợ ụ ợ Sau khi đánh bóng tay vung v t theo đà xu ng phía d ồ ở ề ư ế đ ng th i nhanh chóng tr ậ ộ ọ ệ hi n k thu t đ ng tác, tr ng tâm c th chuy n t ậ : 3.7. K thu t gò bóng nhanh thu n tay ươ ị ặ Đ c đi m: Đ ng tác nh , nh p đ và t c đ đánh bóng t ể nhanh, đ ủ ố th i gian chu n b đánh bóng c a đ i ph ể ạ có th thay đ i nh p đ gò bóng đ t o đi u ki n t n công đ p v t. i cách Th c hi n k thu t đ ng tác: Đ ng l ch sang bên trái, thân ng ướ c, hai g i h i co, hóp b ng và ng c, thân bàn kho ng 40cm, chân trái ra tr ướ c i h i xoay sang ph i, c ng tay h i xoay ngoài, đ a v t lên phía trên tr ng ặ ả ơ ể ậ ử bên ph i c th làm cho m t v t h i ng a sau. Sau khi bóng đ n b t lên h i m t ẳ c đ đón bóng. Khi bóng còn bàn, c ng tay và c tay vung v t ra phía d ướ ủ ữ ử ở ờ i c a bóng.
ợ ứ ỏ
ướ ướ ướ ổ ố c, xu ng d
ủ i d ng s c b t lên c a bóng đ n. Sau khi đánh bóng tay vung v t theo đà v
ở ề ư ế ợ ẩ ị ợ ứ ướ ướ i tr
ồ ỹ ể ừ ệ ọ ẳ Trong giây lát v t đánh vào bóng, c ng tay và c tay dùng s c th a đáng i sang trái. Chú ý ng ra tr ề ầ th chu n b ban đ u. ơ ể chân
ả làm cho v t ma sát vào bóng theo h ế ậ ợ ụ l ờ c sang trái, đ ng th i nhanh chóng tr v t phía d ậ ộ ự Trong quá trình th c hi n k thu t đ ng tác, tr ng tâm c th chuy n t ph i sang chân trái.
10
ể
ộ ạ ả
ợ ọ ữ ể ớ ơ ể ậ 3.8. K thu t di chuy n: ướ ơ c đ n ể ướ
ế ự
ầ ỹ
ể ể ướ ộ ế ơ ủ ự ườ ụ ướ c ra tr ạ i c, ra
ặ
b. B
ơ ộ ố ạ ể ể ớ
ế ướ ỹ a. B ặ ỏ ơ Đ c đi m: Đ ng tác nhanh và đ n gi n, ph m vi di chuy n nh , quá trình ệ ử ụ ể c tr ng tâm c th luôn v ng vàng thích h p v i vi c s d ng di chuy n b trong khi ớ ơ ể bóng đ n có c ly g n v i c th . ậ ộ ệ Th c hi n k thu t đ ng tác: Dùng m t chân làm chân tr , chân còn l ể ự d a vào đ ng bóng và đi m r i c a bóng đ n đ di chuy n b ả sau, sang trái ho c sang ph i. ướ ượ c v t ặ ể ể ử ụ
ọ
ỹ ệ
ướ ộ ướ ướ ề ướ ng b c m t b
ể ơ ủ c. N u đi m r i c a bóng đ n cách thân t
ố ặ ệ ể ệ ng di chuy n b
ướ c Đ c đi m: T c đ di chuy n nhanh, ph m vi di chuy n l n h n b ứ ấ ể ơ ơ c di chuy n th nh t đ n. Có th s d ng khi bóng đ n cách thân h i xa. Vì b ộ ớ ễ ử ụ ụ ơ ể ạ ấ có biên đ l n làm cho tr ng tâm c th h th p nên không d s d ng liên t c. ớ ướ ậ ộ ự ng v i h Th c hi n k thu t đ ng tác: Dùng chân khác h ng bóng ọ ế ướ ấ ạ ế ng bóng đ n, tr ng c dài v h đ n đ p đ t, chân cùng h ướ ơ ể ộ c theo m t tâm c th di chuy n theo chân này, còn chân kia nhanh chóng b ố ầ ặ ươ ươ ế ế ướ ng đ i g n ng đ i xa ho c t b ướ ể ướ ươ ng h c. c có th l ch sau ho c l ch tr thì ph ướ c. B ặ ể ướ c đôi ể ơ ướ ơ ể ớ
ể i cho vi c gi
ỏ ơ ướ c đ n và nh h n b ợ ữ ọ ệ ắ tr ng tâm c ấ ể ổ ợ ị
ẽ ể ạ ắ ỏ
ườ
ơ ả ươ ể ố
ả ỗ
ế ầ c sang ngang l n chân cùng h ế ạ ế ụ ướ c sang bên h ả ế ướ ng bóng đ n l i ti p t c b
ướ
ả ộ c nh y. Đ c đi m: Biên đ di chuy n l n h n b ơ ộ Khi di chuy n không có đ ng tác trên không, có l ử ụ th n đ nh, thích h p s d ng cho cách đánh c t bóng, cách đánh t n công ậ ồ nhanh và gi t v ng. Khi công c t bóng s di chuy n trong ph m vi nh cũng ử ụ ướ ng s d ng b c đôi. th ậ ộ ệ ự ớ ỹ ng pháp di chuy n c b n gi ng v i Th c hi n k thu t đ ng tác: Ph ướ ể ở ỉ ch không nh y lên trên không. Khi di chuy n, c nh y, ch khác nhau b ướ ớ ướ ướ ng ng bóng đ n b tr c tiên chân khác v i h ướ ướ ng bóng đ n, sau đó chân cùng h bóng đ n.ế d. B ặ ể ng pháp di chuy n b
c chéo ể ấ ộ ể ố ớ
ướ ả ườ ấ
ả ố
ế t v ng. Khi né ng ắ ặ ỡ ắ ộ ể ỡ
ớ ướ ậ ộ ệ ầ c h t dùng chân g n v i h ng bóng Tr
ộ ươ ướ Đ c đi m: B c chéo là m t ph c có biên đ di ớ ủ ế ộ đ ng l n nh t, ch y u dùng đ đ i phó v i bóng đ n có kho ng cách quá xa ậ ồ ặ ấ ớ ơ ể i t n công sau v i c th , cách đánh t n công nhanh ho c gi ộ ặ ậ ạ t bóng thu n tay kho ng tr ng, ho c khi líp c t bóng trong lúc di đ ng đó t ắ ử ụ ườ ướ ng s d ng b c chéo đ đ bóng ng n ho c đ c t đ t kích. th ướ ế ỹ ự Th c hi n k thu t đ ng tác: đ n ế
11
ố ấ ướ ướ ố c qua chân ch ng c nhanh chân xa bóng lên tr
ố ể ế ấ ế ụ
ướ ớ ướ
ậ ộ c l n, sau đó chân ch ng đ t ti p t c di chuy n m t ế ng bóng đ n. ể ự cho h c sinh
ữ . ắ ể ụ
ế ể
ớ ấ ấ ậ ơ ệ ậ ế ể quan tr ng không th thi u trong t p luy n ơ ể ố ể ự t nh t thì m i có c th l c, tr ng thái c th t
ấ ả ố ể ậ ọ ạ t nh t. làm thành chân ch ng đ t, b đ t ấ sang phía bóng đ n 1 b ướ c sang ngang theo h b ọ ệ iả pháp 4: T p luy n th l c Gi ể Khi nói đ n th d c th thao ngoài n m v ng các kĩ năng, kĩ thu t c ế ố ả ủ b n c a các môn th thao, thì y u t ượ ể ự và thi đ u là th l c. Khi có đ ạ ế th t p luy n và thi đ u đ t k t qu t
ự ệ ộ ố M t s yêu c u c n thi
ướ ệ ứ ậ ườ ậ
ề ngươ pháp trao đ iổ , quan sát h c sinh.
ấ ầ ầ ế ướ t tr ệ Ki m tra lâm sàng s c kh e ng ậ c khi t p luy n: ọ ỉ ạ đ
t, ườ ậ đây
t
ể ế ạ ộ
ừ ế ố
ở ộ ể
ế ở ấ ỳ ậ ậ ể ự ể ộ
ờ ế ề ộ
ự ề ể
ệ ở ộ
ữ ặ t
ị ầ ơ ơ
ư trên xu ng d ớ ộ ơ ụ ơ ư ầ ơ
ổ ậ ả ỗ ơ
ệ ườ ườ ậ ụ ự i t p nhanh chóng bình ph c và tăng c ứ ng thêm s c kh e đ
ữ ế ậ ậ
ố ứ ấ : N m s p ch ng đ y (hít đ t).
ẩ ạ ứ ấ ấ ớ ấ ạ ằ ụ ậ ơ ể ự c và sau khi th c hi n các bài t p th l c: ằ ỏ ể i t p b ng a) Tr ọ ấ Đi u này r t quan tr ng trong quá trình ph ậ ố ầ ủ ượ ả ả t pậ luy n vì ng ệ t khi đ m b o i t p ch đ t c các yêu c u c a bài t p t ử ỉ ọ ắ ặ ể ắ ỏ ố ở ứ giáo viên có th quan sát s c m t, ánh m t, c ch và gi ng s c kh e t ỏ ủ ố ề ngươ đ i v tình hình s c kh e c a các em, ể ế t ứ ủ ọ nói c a h c sinh mà ta có th bi ộ ố ướ ể ể ư B t m ch đ ki m tra đ chính ắ c khác nh : ta có th ti n hành thêm m t s b ậ ế ậ ủ đó ra k t lu n cu i cùng. xác k t lu n c a mình…t ế b) Sau khi ki m tra xong chúng ta ti n hành các bài t p kh i đ ng, đây là ắ ứ ph nầ b t bu c th hai và không th thi u b t k bài t p th l c nào. Cách ệ ộ ở đ ng có nhi u cách tùy thu c vào không gian, th i ti t, các th c hi n bài kh i ộ ự ệ giáo viên có th cho các em th c hi n theo đ i hình vòng đi u ki n khác mà ớ ấ ả ả ộ ơ ả t c các kh p tròn, hay đ i hình hàng ngang. Nh ng c b n là ph i kh i đ ng t ừ ớ ướ ư ế ừ ướ ầ ố i, u tiên nh ng kh p và nhóm i lên trên ho c t t c n thi d ố c nh đ u c ng tay, c đen ọ ẳ ớ hông, kh p g i, ớ ư ơ c quan tr ng nh : kh p vai, kh p ẳ ơ ự ớ ơ ta, c ng c l n, nhóm c b ng, c l ng r ng, nhóm c đùi, c tam đ u c ng chân... ả ỏ ệ c) Sau m i bu i t p ph i th c hi n nghiêm túc vi c căng c và th l ng ể ỏ ự ể tích c c đ ng ọ ậ ệ ẵ s n sàng h c t p và t p luy n nh ng bài t p ti p theo. ậ ộ ố d) M t s nhóm bài t p: ậ Bài t p th nh t Bài t p này có tác d ng r t l n và t o s c m nh cho các nhóm c : C ơ
ơ ư ơ ộ ơ ơ
ng c ự ớ l n, c l ng r ng, c đen ta, c vai, c nh đ u c ng tay... ệ ị ầ ẳ ộ ợ ự ệ ố ầ ự ợ
ộ ợ ố ợ ộ ổ
ố ầ ự ệ ộ ầ 8 đ t trong m t S l n th c hi n: 8 12 l n trên m t đ t th c hi n, 6 ổ ể ổ ậ bu i t p (s l n trong m t đ t và s đ t trong m t bu i có th thay đ i tùy theo ố ượ đ i t ng th c hi n).
12
ằ ự ấ
ệ ở ộ ở ộ ướ
ườ ậ Cách th c hi n: Ng ơ ạ i, hai tay m r ng h n vai, bàn tay và các ngón tay h ạ ấ ộ ằ ề ướ ng v tr ớ ẳ
ầ ứ ế ự ế ệ ẩ ẳ
ặ i t p n m s p, hai chân m r ng b ng vai ho c ự c, th c khép l ệ hi n đ ng tác khi hai tay h th p (c ng tay và cánh tay g n vuông góc v i nhau) ế ố ở thì hít vào, khi đ y lên (hai tay th ng) th ra và c th th c hi n cho đ n h t s ầ l n quy đ nh.
ị ậ ậ Bài t p th hai: bài t p nhóm c b ng.
Bài t p này có tác d ng r t l n và t o s c m nh cho các nhóm c ơ ở
ụ ơ ụ ơ ơ ụ ấ ớ ủ ụ ụ b ng nh : C răng c a to, c chéo c a b ng, c th ng b ng, c tháp b ng...
ứ ậ ư ơ ố ầ ạ ứ ơ ẳ ự ộ ự
ư ệ ộ ợ ạ ụ ệ ể ổ ổ ầ ố ợ ộ ợ ộ
ệ ự ổ S l n th c hi n: 8 – 12 l n trên m t đ t th c hi n, 6 – 8 trong m t bu i ố ầ ậ t p (s l n trong m t đ t và s đ t trong m t bu i có th thay đ i tùy theo vào ố ượ đ i t
ằ ạ ử ở ố ườ ậ i và co g i, hai i t p n m ng a, hai chân khép l
ể
ườ ụ ụ ấ ụ ơ ở ậ ng c s v t ch t, d ng c , ậ ụ sân bãi ph c v cho t p
ằ ệ ề ệ ụ ỗ ậ ụ ậ iả pháp 5: Tăng c ệ óng bàn. ạ
ậ ụ ụ ằ
ậ ầ ấ ượ ệ ủ ọ ậ
ậ ế ư ế ị ầ t b c n thi
ơ ể ủ
ng th c hi n). ệ ự Cách th c hi n: Ng tay đ bên hai tai. Gi luy n môn B Nh m t o ra càng nhi u ch t p luy n và d ng c t p luy n ph c v cho ả quá trình t p luy n c a h c sinh cùng đông đ o nhân dân tham gia. Nh m nâng ầ ư ệ ọ ng t p luy n môn bóng bàn, do đó c n chú tr ng t p trung đ u t cao ch t l ấ ơ ở ậ c s v t ch t, trang thi t cho môn bóng bàn nh : Phòng t p, bàn, ợ v t và bóng... ộ ậ ự ả ư ề ặ
V n đ ng các c quan đoàn th , Đ ng y – UBND xã, các ấ ắ ế ế ụ doanh nghi pệ ứ , đ t đai và công s c, ụ t y u ph c v cho ậ ư ấ t b thi
ệ
ợ ơ ở ậ trong khu v c tài tr c s v t ch t nh ti n m t, v t t ự ế ị ậ ể đ xây d ng các phòng t p, mua s m các trang thi ậ quá trình t p luy n. ộ ế ậ
ổ ứ ạ ể ệ ườ ề ọ ồ ớ ở ch c đoàn th , các cá nhân m các l p b i ị ể ọ i có thêm đ a
ệ
V n đ ng khuy n khích các t ưỡ ạ d ng, các CLB d y h c bóng bàn t o đi u ki n đ m i ng ể ậ ể đi m đ t p luy n. ề ầ ư ơ ở ậ ấ ể ệ ị c s v t ch t đ phát
ị
ườ ữ ậ ệ trong quá trình t p luy n ng – gia đình
Đ ngh phòng VH – TDTT huy n quan tâm đ u t ậ ể ố ợ iả pháp 6: Ph i h p gi a nhà tr ọ
ư ơ ở ậ ệ ơ ả ề ấ
ệ tri n phong trào t p luy n bóng bàn trên đ a bàn. Gi bóng bàn cho h c sinh . ượ ạ c nh ng đi u ki n c b n nh c s v t ch t, trang thi Bên c nh có đ ữ ệ ậ ệ ế ợ ụ
ữ ệ ườ ể ầ ụ ng c n làm cho ph huynh hi u rõ đ
ọ ệ ậ ể ụ ệ ể
ủ ưở ụ ế ọ
ọ nh h ể ạ ể ệ ấ ỉ ế t ườ ị ụ ụ b ph c v cho vi c t p luy n, thì vi c k t h p gi a ph huynh và nhà tr ng là ượ ầ vô cùng quan tr ng. Nhà tr c t m quan tr ng c a vi c t p luy n th d c th thao nói chung, và bóng bàn nói riêng có ừ ư ế ả ọ ng nh th nào đ n các em h c sinh. T đó đ ph huynh h c sinh có ư ậ ệ ố ề th t o đi u ki n t t nh t cho các em tham gia t p luy n. Và không ch là đ a
13
ậ ế ề ạ
ả ệ ượ ệ ứ ấ ỏ
ể ừ ả ấ ể ọ ậ ầ
ườ ướ ộ ề ậ ng công tác tuyên truy n, v n đ ng và h ẫ ng d n
ể ự ề các em đi t p luy n, mà còn có th tr c ti p tham gia cùng các em, t o ti n đ ả ố t nh t, đ v a rèn luy n s c kh e, b o c tâm lý tho i mái t cho các em có đ ệ ả v b n thân, mà còn giúp các em có tinh th n tho i mái nh t đ h c t p các môn văn hóa. Gi nhân dân tham gia t p luy n b ệ óng bàn.
ầ ủ
iả pháp 7: Tăng c ậ ề ộ C n tuyên truy n r ng rãi l ẫ ầ ầ ớ ướ ụ ợ i ích, tác d ng c a vi c ớ ệ ệ
ặ
ọ ộ ể ắ ượ ầ ể ọ
ư ế ệ ọ ệ t p luy n b ậ óng bàn ậ ng d n các t ng l p qu n chúng tham gia t p luy n b óng bàn, ệ ụ ọ ố ượ , đ c bi t là ph ng ệ ệ ậ ủ c t m quan tr ng c a vi c t p luy n ậ giác t p luy n cho
ể ử ụ ể ự ứ ệ ề Có th s d ng nhi u cách th c khác nhau đ th c hi n công tác tuyên
ế ợ k t h p v i h ể làm cho phong trào phát tri n r ng rãi trong m i đ i t ọ huynh h c sinh, đ h có th n m đ ầ ự ể bóng bàn quan tr ng nh th nào, đ nâng cao tinh th n t con em mình. ề truy n nh
ờ ự ề ứ ệ ổ ồ ư: ổ T ch c các bu i nói chuy n th i s v TDTT ộ , có l ng ghép các n i
ủ dung, ợ l bóng bàn trong cu c s ng hàng ngày
ề ộ ố ạ ộ . ạ ả S d ng các bi n qu ng cáo v ho t đ ng bóng bàn t i các thôn, xóm
ạ ị i đ a ph t
ộ ề ể ề ươ ề ợ i ng ti n truy n thanh công c ng đ tuyên truy n v l
ệ ậ ụ i ích, tác d ng c a môn ử ụ ể ươ ng. ử ụ S d ng các ph ụ ích, tác d ng c a .
ứ ượ ậ ẽ i ườ ậ ườ nh n th c đ
ộ ầ ứ ấ ự c t p luy n ạ
ầ .
ấ t tình c a qu n chúng ổ ứ ng t ch c thi đ u các gi i B
ế
ế
ỏ ủ ả ữ ấ
ả
ườ ấ ướ ả óng bàn. ỉ ề ấ ọ t, không ch ườ ứ ng s c kh e c a b n thân, mà còn giúp ỉ ạ ượ c nh ng thành tích cao không ch i đ ệ ạ i vinh quang cho xã nhà, huy n ng, mà còn mang l c.
ệ ậ
ể ư ườ ộ ng, trong xã h i thì c n ph i t
ể ạ ở
ả ổ ứ ộ ừ các cu c thi đó ấ các c p. T ườ có th t o đ ọ ủ ng c a các em h c sinh, đ n nh ng ng
ệ ạ ộ ề ượ ể ề ệ ủ vi c t p luy n môn bóng bàn ệ ớ ộ ề ạ ả ng xuyên v i n i dung, Công tác tuyên truy n ph i m nh m , kiên trì, th ệ bóng bàn ọ ể m i ng ẫ ợ ứ hình th c thích h p, h p d n đ ẻ ề ờ ố vì s c kho và xây d ng đ i s ng văn hoá tinh th n lành m nh, đ ng viên ti m ủ ệ năng và nhi iả pháp 8: Tăng c ườ Gi ệ ệ ậ Vi c t p luy n bóng bàn cho các em h c sinh là đi u c p thi giúp các em bi t đánh bóng bàn, tăng c ể các em có th tham gia thi đ u mang l cho b n thân, cho nhà tr ơ nhà và xa h n là cho đ t n ể ậ Vì v y đ đ a phong trào t p luy n môn bóng bàn ngày càng phát tri n ề ơ ơ ầ ch c ngày càng nhi u h n các h n trong nhà tr ượ ứ ấ ộ c h ng thú cu c thi đ u bóng bàn ườ ữ ơ ậ i t p luy n sâu r ng h n trong nhà tr ộ dân. T o ti n đ cho môn bóng bàn ngày càng đ ế ơ c phát tri n h n trong xã h i.
14
ụ ấ ỏ ấ C m, c p
ễ ớ ấ Huy n,ệ ổ ứ ầ ổ ứ ch c thi đ u bóng bàn vào các đ t ngh hè, các ngày ệ ơ ẩ ậ ệ ổ ch c thi đ u H i kh e phù đ ng c p ộ ỉ ợ ấ l n nh m thúc đ y h n phong trào t p luy n cho các em.
c.
ằ ả ạ ượ ệ ổ ế ớ ự ậ
ứ ườ ậ ộ
ộ ể ụ ứ ệ ặ ơ ố ợ ệ ch c cho các em tham gia t p luy n, và có thêm s ph i h p ơ ệ ự ế ng và xã h i, các em đã có s ti n b trong t p luy n b i ọ t là bóng ớ bóng bàn có h ng thú h n v i môn h c Th d c, đ c bi
Ngoài vi c t ằ ỉ T nh h ng năm ra thì c n t ỉ ệ k ni m l 2.3. K t qu đ t đ V i vi c t ữ gi a gia đình, nhà tr ộ i, các em đã l bàn.
ờ ữ ỉ ệ ế i pháp trên mà t l các em bi
ả ụ Nh áp d ng nh ng gi ậ ủ ố
ả ầ ọ ọ ố 4, 5 đ u tháng 5 năm h c 201
ụ ể ả ư ệ ế t đánh bóng bàn đã ự ế ử tăng lên nhanh chóng, kĩ thu t, kĩ năng x lý tình hu ng c a các em đã có s ti n ộ b rõ r t, c th qua kh o sát h c sinh kh i 9 – 2020 k t qu nh sau:
ố ố ọ ố ọ S h c sinh ố ọ ư ố ọ T ng s h c sinh đánh t tố S h c sinh cượ đánh đ đ
53 T lỉ ệ 5 9,4 % 29 54,7 % S h c sinh ch a đánh cượ 19 35,8 %
ế ứ ể
ữ ự ị ự ứ ạ ằ t h n n a nh m mang l
ữ ữ
ủ ữ ấ ể ấ ả ng đ t ệ ề đánh đ ề và b i d t c các em đ u
ữ ẽ ế ụ Sau sáng ki n này, tôi d đ nh s ti p t c nghiên c u đ có thêm nh ng ệ ố ơ ả i pháp, nh ng cách th c th c hi n t gi i cho các em ệ ố ậ ọ t nh t cho các em hoàn thi n các kĩ h c sinh nh ng bài t p, nh ng đi u ki n t cượ ồ ưỡ năng đánh bóng bàn c a mình bóng bàn.
3. PHẦN KẾT LUẬN
ệ ự ư
ướ ế : ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n ộ Hi n nay, trong công cu c xây d ng đ t n c tiên ti n trên th gi ấ ướ c, đ a đ t n i. Đ ng và nhà n
ấ ướ ế ớ ụ ả ượ ụ ầ
ượ Chính vì th h c sinh ngày càng đ
ế ọ ớ ộ ể c phát tri n ướ c ta xem ượ ọ c các c chú tr ng, đ ộ ụ c giáo d c m t ừ khi l n lên các em là m t công dân v a có trí
ệ ừ ế ớ ậ cùng hoà nh p v i các n ố sách hàng đ u” ngành giáo d c đ giáo d c là “Qu c ấ c p, các ngành quan tâm. ệ ể cách toàn di n (văn th mĩ…) ẻ ố ứ t. tu v a có s c kho t
ư Môn bóng bàn là m t trong nh ng môn th thao đ
ộ ệ ấ ỏ ổ ỉ ể ữ ộ ỳ H i kh e phù đ ng c p các k thi
ọ ứ ườ ộ ệ t là l a ề c nhi u ng
ể ấ ệ ộ
ụ ộ ề ụ ế ớ ấ ượ c đ a vào thi đ u ấ huy n, c p T nh ụ ấ C m, c p ứ , chính th c trong ể ở ỳ ạ ộ m t môn th thao thành các k Đ i h i TDTT, Seagame, Olympic…và đã tr ứ tu i h c ổ ượ ổ ọ ặ ớ ợ phù h p v i m i l a tu i đ i yêu thích, đ c bi ẻ ọ sinh. Giáo d c th ch t cho tr em hôm nay là m t nhi m v vô cùng quan tr ng , để ẻ ở mà cả xã h i đ u quan tâm b i vì “Tr em hôm nay là th gi i ngày mai”
15
ố ộ ớ ữ
ạ ứ
ố ệ ữ t, xã h i có nh ng công dân t ế ế ệ ẻ ụ
ọ ệ t là tr ố t thì ngay t ẩ ượ đ ể ng Ti u h c.
ườ ơ ế
ngày mai thế gi ừ i có nh ng nhân tài t ả ấ ạ ngày hôm nay chúng ta ph i đào t o th h tr có ki n th c, có ph m ch t đ o ụ ẻ t ứ ứ ố t…Nhi m v giáo d c h c sinh luôn c quan tâm t, có s c kho đ c t ặ ườ ẫ là nhà tr ọ B i vìở ơ ọ ư ng, đ c bi nh ng quan tr ng h n v n ọ ầ ươ ể ườ ng Ti u h c nói riêng là n i k t tinh, m m m ng nói chung và tr nhà tr ộ ữ ữ cho xã h i mai sau. nh ng nhân tài ừ ạ ề ườ , nh ng tài năng i quá trình luy n t p qua t ng năm, ngày càng có nhi u giáo viên Nhìn l
ấ ọ ơ
ậ ứ ự ọ ậ ớ
giác vào cùng t p v i quí th y cô, t ạ Các em có ý th c t ợ ầ ệ ượ ừ ề ự t tình t o đi u ki n, t ng b
ệ ậ ệ và h c sinh tham gia t p luy n Bóng bàn h n nh t là h c sinh. ự giác cao, t ọ ụ ủ ệ c ph huynh h c sinh nhi ố ớ ậ ệ ổ
ọ ậ ữ ả ấ ấ ộ
mua ướ c bóng, v t mà còn đ ọ đã làm thay đ i cách nhìn c a các em đ i v i t p luy n bóng bàn. Không ít h c sinh đã c m th y yêu thích bóng bàn và có nh ng đ t phá trong h c t p, nh t là ơ kĩ năng ch i Bóng Bàn.
ấ ệ ể ấ ượ ế ố ớ Đ có th có đ
ự ể ố
ấ ạ ệ c ch t l ườ ệ ể
ữ ả ạ ả ệ ồ ớ ồ ượ ứ
ả ệ ầ t h n n a. Bên c nh nh ng ki n th c đ ệ ươ
c trau d i, giáo viên, ng ớ ọ ầ ẹ
ệ ố ơ
ề ệ ể C n t o đi u ki n đ giáo viên chuyên sâu có th
ị ề ấ . 3.2. Ki n ngh , đ xu t ệ ượ Đ i v i giáo viên: ng trong vi c hu n luy n ọ ư ỏ ọ i giáo viên ph i tích c c h c h i, cho h c sinh nh mong mu n, theo tôi ng ể ả ổ trao đ i kinh nghi m gi ng d y, hu n luy n v i đ ng nghi p đ có th gi ng ữ ườ ế ạ ố ơ i d y t ọ ế ấ ng yêu h c hu n luy n c n ph i có tâm huy t, có trách nhi m v i h c sinh, th ể ể ọ ủ sinh c a mình, kiên trì không nôn nóng, nh nhàng, g n gũi đ h c sinh có th ậ ọ ậ h c t p, t p luy n t ố ớ Đ i v i nhà tr ỏ ọ t h n. ườ ng: ữ
ụ ủ ệ ng c n đ u t
ụ ể ơ ộ ầ ườ Bên c nh đó nhà tr ậ ị ể ầ ư ị ạ ờ ể ụ ả ụ ệ ả ẩ
ể ầ ạ ữ ứ ế ượ c h c h i thêm nh ng ki n th c, nh ng n i dung c th h n đ giúp giáo đ viên nâng cao nghi p v c a mình. mua ắ s m d ng c đ m b o tiêu chu n, k p th i đ công tác t p luy n không b gián đo n.ạ
ầ ị ầ ủ ề ứ Đ i v i
ể ụ ẩ ậ ọ ệ ọ ệ
ẹ ọ ữ ệ
ệ ầ ạ ể ọ ậ ườ ệ ờ
Đ i v i ề ờ ệ ầ ấ ườ ữ ỡ ẵ ố ớ h c sinh: Các em c n ph i chu n b đ y đ v tâm lý, ý th c, s n ả sàng cho vi c h c môn Th d c nói chung và t p luy n môn bóng bàn nói riêng. ề ố ớ cha m h c sinh: C n t o đi u ki n cho con em mình nh ng đi u ề ng đ h c t p, t p luy n. Dành th i gian g n gũi, ề ng xuyên g p g cô th y h i nh ng v n đ
ậ ặ ộ ư ể
ắ ố ớ ể ạ
ố ầ ư ể ở ừ ậ ỉ ki n v th i gian và môi tr ộ ầ ỏ nói chuy n đ ng viên các em, th ắ ể ủ ậ ủ còn th c m c, ch a hi u rõ đ c ng c thêm n i dung bài t p c a mình. ổ bóng bàn vào d y ph Đ i v i Phòng GD, S GD: C n đ a môn Th thao ế đánh bóng bàn, nh mằ ạ t ọ ể b c Ti u h c đ các em bi
ế ụ
ồ ưỡ i pháp
ể ế ẻ ủ ạ ượ ự Ti u h c ọ h c sinh bi n đ i trà trong toàn t nh t ỏ ệ ứ m c đích rèn luy n s c kh e. ộ ố gi ả Trên đây là“M t s ấ ọ ”. R t mong đ ng năng khi u bóng bàn cho pháp b i d ồ c s đóng góp, chia s c a các b n đ ng
16
ượ ụ ệ ơ c hoàn thi n h n và áp d ng vào th c t ự ế ả gi ng
i pháp này đ ơ ạ ả ể ệ nghi p đ các gi ệ ạ d y mang l ả i hi u qu cao h n.