Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
1.1. Lý do ch n ọ sáng ki nế :
ủ ườ ọ ậ ố ể ố S cứ kh e ỏ là v n quý c a con ng ộ i. Đ lao đ ng, h c t p t ạ ế t và đ t k t qu ả
ơ ở ủ ả ự ế ố ề ế ố ứ ỏ cao thì ph i d a trên c s c a nhi u y u t , trong đó y u t ề ả s c kh e là n n t ng
ấ ướ ự ứ ể ỏ ớ ủ ự c a s thành công. Có s c kh e chúng ta m i có th xây d ng đ t n ế c, ki n thi ế t
ể ụ ể ố ộ ươ ứ ể ệ ứ ỏ qu c gia. Th d c th thao (TDTT) là m t ph ng th c đ rèn luy n s c kh e cũng
ư ể ằ ườ ệ ộ nh nh m phát tri n con ng i toàn di n. Trong xã h i ngày nay, TDTT ngày càng
ầ ủ ơ ứ ề ầ ơ ả ể ậ ệ ệ đáp ng đ y đ h n v nhu c u vui ch i gi i trí, rèn luy n thân th , t p luy n TDTT
ể ỉ ố ư ứ ể ự ứ ứ ề ấ ạ không ch phát tri n các t ề ch t th l c nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m
ự ệ ệ ườ ậ ẻ d o, s khéo léo, mà thông qua t p luy n TDTT đã rèn luy n cho con ng ữ i nh ng
ộ ự ứ ư ấ ả ẩ ạ ầ ẫ ồ ph m ch t nh : lòng dũng c m, đ o đ c, tinh th n đ ng đ i, s kiên trì nh n n i, s ạ ự
ượ ả can đ m v t khó.
ể ấ ụ ườ ự ự ế ứ ộ ị ọ Công tác giáo d c th ch t trong tr ng h c th c s có m t v trí h t s c quan
ế ệ ẻ ể ệ ệ ệ ạ ọ tr ng trong vi c đào t o th h tr , phát tri n toàn di n, hoàn thi n nhân cách, trí tu ệ
ể ấ và th ch t.
ể ụ ủ ả ườ ụ ọ ạ Là giáo viên gi ng d y môn Th d c c a tr ề ả ể ng. Giáo d c Ti u h c là n n t ng
ể ố ệ ấ ậ ọ ọ ấ cho các bậc h c, c p h c sau này. V y nên vi c phát tri n t ọ ể ự ch t th l c cho h c
ế ậ ự ệ ế ể ộ ườ sinh, phát huy năng khi u t p luy n đi đ n xây d ng đ i tuy n cho nhà tr ng là
ề đi u tôi quan tâm..
ấ ầ ầ ặ ế ệ ậ ọ M t khác, môn đá c u r t c n thi t cho h c sinh, vì t p luy n môn này không
ứ ề ự ệ ứ ẻ ạ ọ nh ngữ giúp h c sinh rèn luy n s c nhanh, s c b n s khéo léo d o dai mà còn t o ra
ẹ ả ạ ph n x nhanh nh n, chính xác.
ừ ữ ệ ề ở ề ầ ằ ọ T nh ng đi u ki n tôi đã nêu ạ trên, cho nên tôi ch n môn đá c u nh m truy n đ t
ệ ậ ố ậ ữ ứ ể ế ắ ỹ ki n th c, k năng giúp các em n m th t v ng, hi u rõ và luy n t p t t mang l ạ i
ữ ả ả ộ thành tích, không nh ng cho b n thân mà cho c gia đình và xã h i mai sau.
ơ ả ứ ụ ề ế ọ ỹ ỉ Truy n th cho các em h c sinh không ch có ki n th c, k năng c b n mà còn
ố ớ ộ ố ệ ế ệ ơ ở ậ t p luy n mang tính chuyên nghi p h n, b i vì đ i v i m t s em có năng khi u thì
ệ ậ ẻ ố ứ ệ ướ ể ể ngoài vi c t p luy n có s c kho t ị t thì đ nh h ng phát tri n tài năng th thao (theo
ệ ấ ầ ế ế ể ể ể năng khi u) là vi c r t c n thi ọ t đ phát tri n th thao thành tích cao trong h c
ườ đ ng.
ế ị ữ ọ ộ ố ả Chính vì nh ng lý do đó nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n: i pháp ế “M t s gi
ọ ế ầ ồ ưỡ b i d ng năng khi u đá c u cho h c sinh ”.
Ụ Ệ 2. M C ĐÍCH BI N PHÁP.
ủ ấ ứ ự 2.1 Th c tr ng ề ầ ạ c a v n đ c n nghiên c u:
ự ế ả ộ ố ọ ả ấ Qua th c t gi ng d y ạ ở ườ tr ắ ng b n thân tôi th y m t s h c sinh đã n m
ượ ữ ữ ứ ầ ậ ắ ố đ c nh ng kĩ năng, cách th c đá c u. Tuy v y, đa s các em n m nh ng kĩ năng, kĩ
ậ ơ ả ủ ấ ạ ầ ế thu t c b n c a môn đá c u còn r t h n ch .
ữ ệ ắ ậ ạ ọ ọ ậ ụ ộ H c sinh n m bài t p luy n còn th đ ng, bên c nh nh ng em h c sinh t p
ứ ượ ầ ư ứ ề ệ ậ ọ ỉ luy n chăm ch , có ý th c thì còn nhi u em ch a nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a
ệ ậ ệ ệ ầ ậ ườ vi c t p luy n môn đá c u. Trong quá trình t p luy n còn c ư ố ắ i đùa và ch a c g ng
ệ ậ luy n t p.
ụ ủ ọ ự ứ ậ ả ả ộ Do trình đ nh n th c, kh năng c m th c a h c sinh có s khác nhau d n t ẫ ớ i
ư ượ ự ệ ậ ộ ấ ượ ề ế ồ các em th c hi n đ ng tác kĩ thu t ch a đ c đ ng đ u vì th ch t l ư ạ ng ch a đ t
ả ố ư ế k t qu cao nh mong mu n.
ế ướ ủ ọ ố ọ ề Phi u đi u tra tr c khi ậ t p luy n ệ c a h c sinh kh i 5 năm h c 2019 – 2020:
ố ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ T ng s h c sinh S h c sinh hoàn S h c sinh hoàn S h c sinh không bi ế t
tố
l p 5ớ 49 T lỉ ệ thành t 2 4,1% thành 24 49% đá c uầ 23 46,9 %
ố ượ ế ả ấ ọ ế ầ ấ K t qu trên cho th y, s l ng các em h c sinh bi t dá c u r t là ít. Chính vì
ệ ệ ướ ẫ ầ ậ v y, vi c rèn luy n, h ng d n các em bi ế ượ t đ ơ c các kĩ năng ch i đá c u, giúp các
ế ư ế ầ ấ ầ ọ ế em bi t cách ch i ơ đá c u nh th nào là r t quan tr ng và c n thi t.
Ể Ồ ƯỠ Ự Ả Ệ Ế 3. CÁC GI I PHÁP TH C HI N Đ B I D NG NĂNG KHI U ĐÁ
Ọ Ọ Ầ Ể C U CHO H C SINH TI U H C.
ỏ ấ ư ể ậ ề Đá c uầ là môn th thao đòi h i r t nhi u kĩ năng, kĩ thu t đánh cũng nh phòng
ủ ả ắ ỏ ọ ữ ế ể th . Đ có th ể ch iơ đ ủ ừ c ượ đá c uầ đòi h i h c sinh ph i n m v ng y u lĩnh c a t ng
ể ượ ủ ự ừ ệ ộ ộ đ ng tác. Hi u đ ọ c nguyên lý c a các đ ng tác khi th c hi n. T đó giúp cho h c
ể ử ượ ặ ả ố ở sinh có th x lý đ c các tình hu ng g p ph i khi ậ trong quá trình tham gia t p
ư ệ ấ luy n cũng nh thi đ u.
ướ ớ ộ ế ườ ả ỉ Tr c khi ti p xúc v i b môn đá c uầ ng ọ i giáo viên ph i ch cho các em h c
ượ ữ ắ sinh n m đ c nh ng nguyên t c c b n c a ắ ơ ả ủ đá c uầ :
ể ồ ầ ố ươ ế ả ơ Khi ch i đá c u ầ c n chú ý làm sao có th d n đ i ph ố ng vào th ph i ch ng
ị ộ ề ấ ả ở ộ đ m t cách b đ ng và di u quan tr ng ọ trong quá trình tham gia thi đ u là ph i gi ữ
ả ự ậ cho b n thân th t bình tĩnh và t tin.
ả ạ ướ ơ Giáo viên gi ng d y, h ng d n ẫ ch i đá c u ầ có vai trò vô cùng quan tr ngọ
ệ ể ể ầ ọ trong vi c hình thành kĩ năng đá c uầ ban đ u cho h c sinh. Đ có th giúp các em bi ế t
ệ ượ ự ệ ả và hoàn thi n đ c các kĩ năng, kĩ thu t ậ đá c uầ tôi đã th c hi n các gi i pháp sau:
ọ ắ ượ ơ ả ữ ộ ướ Gi iả pháp 1: Giúp h c sinh n m đ c n h ng đ ng tác c b n tr ậ c khi t p
luy n ệ đá c uầ .
ở ộ ơ ậ ậ ộ Các bài t p kh i đ ng chung giúp làm căng các nhóm c v n đ ng, làm linh
ạ ớ ho t các kh p.
ở ộ ủ ậ ơ ơ ư Các bài t p kh i đ ng chuyên môn nh : Kéo dãn c , Kéo dãn c trong c a đùi,
ậ ắ ẵ ắ ỗ Du i th ng m t cá chân, G p m t cá chân ẽ , Ép d o tay...
ổ ợ ơ ể ư ậ ộ Các đ ng tác b tr kĩ thu t ẻ ậ đá c uầ nh : bài t p ép d o, làm căng c đ kh i b ỏ ị
ộ chu t rút.
ổ ợ ướ ớ ạ Gi iả pháp 2: Cho các em làm quen v i các giai đo n và b tr tr ậ c quá trình t p
kĩ thu t ậ đá c uầ .
ướ ẫ ầ ạ Giai đo n 1: ầ H ng d n cách c m c u vung chân.
ạ ậ ả ớ ầ T p c m giác v i c u. Giai đo n 2:
ạ ậ ộ Giai đo n 3: T p đ ng tác mô ph ng ỏ không c uầ
ậ ằ ầ ộ ỏ ướ ầ ộ T p đ ng tác mô ph ng đ ng tác không c u nh m b c đ u hình thành khái
ệ ạ ộ ộ ỏ ề ni m, hình dáng đ ng tác. Các đ ng tác mô ph ng càng chính xác thì càng t o đi u
ệ ậ ệ ậ ki n t p luy n kĩ thu t chính xác.
ạ ỹ ậ ố ợ Giai đo n 4: Ph i h p các k thu t
ậ ấ ể ướ ậ ỹ T p các k thu t t n công, và di chuy n b c chân.
ạ ậ Giai đo n 5: T p luy n v i ệ ớ c uầ
ớ ầ ủ ộ ỏ ộ ề ệ ậ ệ T p luy n v i c u trong đi u ki n ch đ ng (phân nh đ ng tác),
ớ ầ ị ộ ệ ậ ạ ườ ệ ứ ự T p luy n v i c u trong tr ng thái b đ ng. Ng ạ i th c hi n đ ng trong tr ng
ị ườ ụ ụ ẽ ề ệ ể ầ ẩ ườ ẩ thái chu n b , ng i ph c v s ném c u sang trong đi u ki n chu n đ ng ự i th c
ệ ầ ầ ậ ớ ộ ượ ướ ọ ơ hi n đá c u c u v i toàn b kĩ thu t đã đ ẽ c h c. B c này s nâng cao h n c v ả ề
ố ợ ẫ ả ậ ộ ả kh năng phán đoán l n kh năng ph i h p v n đ ng.
ố ợ ạ ậ Giai đo n 6. T p ph i h p.
ậ ấ ả ố ợ ướ ể ậ ằ ỷ T p t ớ t c các k thu t và ph i h p v i di chuy n. B c này nh m
ố ợ ự ậ ố ủ c ng c và nâng cao kĩ thu t khác nhau, thông qua đó nâng cao năng l c ph i h p và
ệ ậ ả kh năng phán đoán trong t p luy n.
ọ ệ ậ Gi i ả pháp 3: T p luy n kĩ thu t ậ đá c uầ c b n ơ ả cho h c sinh .
ề ấ ậ ỹ ư Trong đá c uầ có r t nhi u k thu t khác nhau nh :
ậ ầ ỹ 3.1 K thu t phát c u:
ệ ậ ầ ấ ỹ K thu t phát c u th p chân chính di n.
ư ế ị ướ ướ ụ ẩ T th chu n b chân tr c chân sau.Trong đó chân tr c là chân làm tr chân
ằ ở ủ ấ ố ơ ầ phát c u n m phía sau m i bàn chân sau chóng xu ng đ t và h i chách ra ngoài.Tay
ầ ầ ớ ấ ả cùng v i chân sau c m c u tay còn l ạ ẻ ể ở ư ế ự t i s đ th t nhiên tho i mái nh t .Sau đó
ướ ặ ể ầ ơ ầ ả ầ tung c u ra tr ả c m t đ c u r i trên kho ng không và cách chân phát c u kho ng
ầ ồ ờ 3040 cm đ ng th i vung chân sau phát c u đi.
ậ ầ ấ ỹ ườ
K thu t phát c u chân th p nghiên ng
i.
ư ế ị ướ ướ ụ ầ ẩ T th chu n b chân tr c chân sau chân tr c làm tr chân sau đá c u tay phía
ầ ầ ầ ườ ả ộ chân sau c m c u sau đó tung c u cách ng ộ ể ầ ơ i m t góc kho ng 45 đ đ c u r i
ặ ấ ả ồ ườ ầ trên không cách m t đ t kho ng 20 cm r i nghiêng ng i vung chân đá c u.
ậ ầ ỹ ườ
K thu t phát c u cao chân nghiêng ng
i.
ư ế ị ướ ướ ụ ầ ẩ T th chu n b chân tr c chân sau chân tr c làm tr chân sau đá c u tay
ầ ầ ầ ườ ả ộ phía chân sau c m c u sau đó tung c u cách ng i m t góc kho ng 45 đ đ ộ ể
ặ ấ ả ồ ườ ầ ơ c u r i trên không cách m t đ t kho ng 50 cm r i nghiêng ng i vung chân
đá c u.ầ
ậ ở ầ ằ ỹ 3.2 K thu t đ c u b ng đùi :
ậ ườ ủ ậ ầ ầ ộ ố ỹ Đây là k thu t th ng dùng c a v n đ ng viên đá c u khi c u đ i th ủ
ườ ầ ơ ể ở ầ ầ ớ ư ợ ủ đá qua sân c a mình. Tùy tr ng h p c u r i đ đ c u, nh ng ph n l n là chân
ướ ầ ớ ườ ư ả ạ ậ tr c chân sau khi c u t i cách ng ầ i kho ng 20 cm ta đ a chân sau d t m nh c u
ắ ư ẳ ạ ầ ộ ộ lên ngang th t l ng đùi và c ng chân t o thành m t góc 90 đ sao cho c u bay lên cao
và ra tr c.ướ
ậ ở ầ ự ằ ỹ 3.3 K thu t đ c u b ng ng c:
ỷ ể ứ ạ ổ ưở ậ ầ Đây là k thu t c u bay ngang ng ườ ở ầ i t m cao ta có th đ ng t i ch ự n ng c
ề ầ ạ ớ ự ươ ự ủ ể ả m nh v phía c u đang bay t i hai tay co t nhiên tr c ng c. C ng có th nh y lên
ướ ầ ể ở ầ đ đ c u sao cho c u bay lên cao và ra tr c.
ậ ỹ ầ : 3.4 K thu t tâng c u
ằ ầ a. Tâng c u b ng đùi.
ậ ở ẩ ị ố ử ấ ơ ứ Chu n b : Đ ng chân thu n phía sau h i co g i,n a bàn chân trên cham đ t trong
ề ồ ướ ậ ầ ầ ắ ầ tâm d n v chân tr c tay cùng phía chân thu n c m c u m t nhìn c u.
ể ự ầ ầ ộ ướ ầ ơ ắ Đ ng tác tung c u lên cao m t nhìn theo c u đ d đoán h ể ng c u r i . Di chuy n
ầ ơ ế ể ậ ầ ố ề v phía c u r i,co g i chân thu n dùng đùi tâng c u lên cao ti p theo di chuy n theo
ướ ầ ơ ể ầ h ng c u r i đ tâng c u lên.
ằ ầ b. Tâng c u b ng mu bàn chân.
ẩ ướ ậ ứ ở ị ứ Chu n b : Đ ng chân tr c chân sau chân thu n đ ng ậ phía sau tay phía chân thu n
ầ ự ầ c m c u tay trái co t nhiên.
ầ ắ ả ộ ư ầ Đ ng tác tung c u lên cao m t nhìn theo c u khi càu cách bàn chân kho ng 20cm đ a
ậ ạ ầ ẳ ớ ặ chân sau lên d t m nh c u đùi và c ng chân vuông góc bàn chân song song v i m t
ể ự ệ ượ ầ ắ ấ đ t m t nhìn theo c u đ th c hi n l ứ t th hai.
ỹ 3.5 K thu t ề ầ : ậ chuy n c u
ươ ự ỹ ậ ầ ướ ể T ng t k thu t phát c u, chân tr ậ c chân sau chân thu n đ phía sau tay co
ự ườ ợ ầ ớ ể ữ ợ t nhiên . Tùy tr ng h p c u t i đ chúng ta có cách x lý h p lý .
ể ậ ỹ 3.6 K thu t di chuy n:
ướ ơ c đ n a. B
ậ ộ ụ ự ệ ộ ỹ ạ ự Th c hi n k thu t đ ng tác: Dùng m t chân làm chân tr , chân còn l i d a vào
ườ ơ ủ ầ ế ể ể ể ướ ướ đ ng bóng và đi m r i c a c u đ n đ di chuy n b c ra tr c, ra sau, sang trái
ả ặ ho c sang ph i.
b. B ướ ượ c v t
ự ệ ỹ ướ ớ ướ ế ầ ậ ộ Th c hi n k thu t đ ng tác: Dùng chân khác h ng v i h ạ ng c u đ n đ p
ướ ướ ộ ướ ề ướ ế ầ ọ ấ đ t, chân cùng h ng b c m t b c dài v h ơ ể ng c u đ n, tr ng tâm c th di
ể ướ ộ ướ ế ể chuy n theo chân này, còn chân kia nhanh chóng b c theo m t b ơ c. N u đi m r i
ế ươ ặ ươ ố ố ầ ươ ướ ủ ầ c a c u đ n cách thân t ng đ i xa ho c t ng đ i g n thì ph ng h ể ng di chuy n
ướ ặ ệ ể ệ ướ b c có th l ch sau ho c l ch tr c.
ướ c. B c đôi
ậ ộ ự ệ ươ ơ ả ể ố ỹ Th c hi n k thu t đ ng tác: Ph ng pháp di chuy n c b n gi ng v i b ớ ướ c
ả ỉ ở ể ả ỗ ướ nh y, ch khác nhau ch không nh y lên trên không. Khi di chuy n, tr c tiên chân
ớ ướ ế ướ ầ ướ ế ầ khác v i h ng c u đ n b ầ c sang ngang l n chân cùng h ng c u đ n, sau đó chân
ướ ế ạ ế ụ ướ ầ ướ ế cùng h ng c u đ n l i ti p t c b c sang bên h ầ ng c u đ n.
ướ d. B c chéo
ậ ộ ự ệ ướ ế ớ ướ ầ ế ầ ỹ Th c hi n k thu t đ ng tác: Tr c h t dùng chân g n v i h ng c u đ n làm
ấ ố ướ ầ ầ ướ ấ thành chân ch ng đ t, b c nhanh chân g nc u lên tr ố c qua chân ch ng đ t sang
ế ướ ớ ấ ế ụ ộ ướ ể ố phía bóng đ n 1 b c l n, sau đó chân ch ng đ t ti p t c di chuy n m t b c sang
ướ ế ngang theo h ầ ng c u đ n.
ọ ệ ậ Gi iả pháp 4: T p luy n th l c ể ự cho h c sinh .
ể ự ậ ơ ẹ ủ ự ự ậ ậ T p các bài t p nâng cao th l c, t p c đùi ,ng c,và s nhanh nh n c a chân.
ườ ơ ở ậ ấ ụ ậ Gi iả pháp 5: Tăng c ng c s v t ch t, d ng c , ệ ụ sân bãi ph c v cho t p luy n ụ ụ
môn đá c uầ .
ụ ầ ả ế ệ ụ Sân b i các d ng c c n thi ậ t cho t p luy n.
ữ ườ ệ ậ Gi ố ợ iả pháp 6: Ph i h p gi a nhà tr ng – gia đình trong quá trình t p luy n đá
ọ ầ c u cho h c sinh .
ườ ư ụ ạ ớ ủ ể ọ Th ng xuyên liên l c v i gia đình h c sinh đ các em c ng nh ph huynh yên tâm
ư ơ ủ c ng nh quan tâm h n.
ườ ộ ề ậ ướ ẫ Gi iả pháp 7: Tăng c ng công tác tuyên truy n, v n đ ng và h ng d n nhân
ệ ầ ậ dân tham gia t p luy n đá c u.
ề ộ ầ ợ ủ ệ ậ ầ C n tuyên truy n r ng rãi l ụ i ích, tác d ng c a vi c ế ợ ệ t p luy n đá c u k t h p
ệ ẫ ầ ậ ầ ớ ớ ướ v i h ng d n các t ng l p qu n chúng tham gia t p luy n đá c u ầ , làm cho phong
ọ ố ượ ể ộ trào phát tri n r ng rãi trong m i đ i t ng.
ườ ổ ứ ấ ả Gi iả pháp 8: Tăng c ng t ch c thi đ u các gi ầ . i đá c u
ằ ườ ụ ổ ứ ư ủ ề ả ể H ng năm nhà tr ng c ng nh phòng giáo d c t ch c nhi u gi i đ các em có c ơ
ư ọ ể ọ ệ ậ ơ ộ h i giao l u c xát đ h c sinh hăng say t p luy n h n.
Ế 4. K T QU Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ C.
ệ ổ ứ ự ố ợ ệ ậ ớ V i vi c t ữ ch c cho các em tham gia t p luy n, và có thêm s ph i h p gi a
ườ ự ế ộ ộ gia đình, nhà tr ng và xã h i, các em đã có s ti n b trong đá c uầ ,
ể ụ ứ ặ ơ ọ ệ ớ các em đã có h ng thú h n v i môn h c Th d c, đ c bi t là đá c uầ .
ữ ờ ả ỉ ệ ụ Nh áp d ng nh ng gi i pháp trên mà t l các em bi ế đá c uầ đã tăng lên t
ử ậ ố ự ế ủ nhanh chóng, kĩ thu t, kĩ năng x lý tình hu ng ộ đá c uầ c a các em đã có s ti n b rõ
ả ọ ố ọ ố ả ư ế ệ ụ ể r t, c th qua kh o sát h c sinh kh i 5 cu i năm h c 201 9 – 2020 k t qu nh sau:
ố ọ S h c sinh ố ố ọ ố ọ ố ọ T ng s h c S h c sinh S h c sinh hoàn thành ch aư sinh l p 5ớ hoàn thành t tố hoàn thành t
49 T lỉ ệ 14 28,6 % 32 65,3 % tố 3 6,1 %
ế ả i
ữ ứ ạ ằ
ữ ấ ơ ch i đá
ề ứ ể ẽ ế ụ Sau sáng ki n này, tôi d đ nh s ti p t c nghiên c u đ có thêm nh ng gi ọ ệ ố ơ ữ t h n n a nh m mang l pháp, nh ng cách th c th c hi n t ệ ố ậ t nh t cho các em hoàn thi n các kĩ năng nh ng bài t p, nh ng đi u ki n t ơ ượ ể ấ ả ủ c uầ c a mình t c các em đ u ch i đ ng đ t ữ i cho các em h c sinh ệ ầ . c đá c u. ự ị ự ữ ề ồ ưỡ và b i d