Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

1.1. Lý do ch n ọ sáng ki nế :

ủ ườ ọ ậ ố ể ố S cứ   kh e ỏ  là v n quý c a con ng ộ i. Đ  lao đ ng, h c t p t ạ ế t và đ t k t qu ả

ơ ở ủ ả ự ế ố ề ế ố ứ ỏ cao thì ph i d a trên c  s  c a nhi u y u t , trong đó y u t ề ả    s c kh e là n n t ng

ấ ướ ự ứ ể ỏ ớ ủ ự c a s  thành công. Có s c kh e chúng ta m i có th  xây d ng đ t n ế c, ki n thi ế   t

ể ụ ể ố ộ ươ ứ ể ệ ứ ỏ qu c gia. Th  d c th  thao (TDTT) là m t ph ng th c đ  rèn luy n s c kh e cũng

ư ể ằ ườ ệ ộ nh  nh m phát tri n con ng i toàn di n. Trong xã h i ngày nay, TDTT ngày càng

ầ ủ ơ ứ ề ầ ơ ả ể ậ ệ ệ đáp  ng đ y đ  h n v  nhu c u vui ch i gi i trí, rèn luy n thân th , t p luy n TDTT

ể ỉ ố ư ứ ể ự ứ ứ ề ấ ạ không ch  phát tri n các t ề    ch t th  l c nh : s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m

ự ệ ệ ườ ậ ẻ d o, s  khéo léo, mà thông qua t p luy n TDTT đã rèn luy n cho con ng ữ   i nh ng

ộ ự ứ ư ấ ả ẩ ạ ầ ẫ ồ ph m ch t nh : lòng dũng c m, đ o đ c, tinh th n đ ng đ i, s  kiên trì nh n n i, s ạ ự

ượ ả can đ m v t khó.

ể ấ ụ ườ ự ự ế ứ ộ ị ọ Công tác giáo d c th  ch t trong tr ng h c th c s  có m t v  trí h t s c quan

ế ệ ẻ ể ệ ệ ệ ạ ọ tr ng trong vi c đào t o th  h  tr , phát tri n toàn di n, hoàn thi n nhân cách, trí tu ệ

ể ấ và th  ch t.

ể ụ ủ ả ườ ụ ọ ạ Là giáo viên gi ng d y môn Th  d c c a tr ề ả   ể ng. Giáo d c Ti u h c là n n t ng

ể ố ệ ấ ậ ọ ọ ấ cho các bậc h c, c p h c sau này. V y nên vi c phát tri n t ọ   ể ự  ch t th  l c cho h c

ế ậ ự ệ ế ể ộ ườ sinh, phát huy năng khi u t p luy n đi đ n xây d ng đ i tuy n cho nhà tr ng là

ề đi u tôi quan tâm..

ấ ầ ầ ặ ế ệ ậ ọ M t khác, môn đá c u  r t c n thi t cho h c sinh, vì t p luy n môn này không

ứ ề ự ệ ứ ẻ ạ ọ nh ngữ   giúp h c sinh rèn luy n s c nhanh, s c b n s  khéo léo d o dai mà còn t o ra

ẹ ả ạ ph n x  nhanh nh n, chính xác.

ừ ữ ệ ề ở ề ầ ằ ọ T  nh ng đi u ki n tôi đã nêu ạ    trên, cho nên tôi ch n môn đá c u nh m truy n đ t

ệ ậ ố ậ ữ ứ ể ế ắ ỹ ki n th c, k  năng giúp các em n m th t v ng, hi u rõ và luy n t p t t mang l ạ   i

ữ ả ả ộ thành tích, không nh ng cho b n thân mà cho c  gia đình và xã h i mai sau.

ơ ả ứ ụ ề ế ọ ỹ ỉ Truy n th  cho các em h c sinh không ch  có ki n th c, k  năng c  b n mà còn

ố ớ ộ ố ệ ế ệ ơ ở ậ t p luy n mang tính chuyên nghi p h n, b i vì đ i v i m t s  em có năng khi u thì

ệ ậ ẻ ố ứ ệ ướ ể ể ngoài vi c t p luy n có s c kho  t ị t thì đ nh h ng phát tri n tài năng th  thao (theo

ệ ấ ầ ế ế ể ể ể năng khi u) là vi c r t c n thi ọ   t  đ  phát tri n th  thao thành tích cao trong h c

ườ đ ng.

ế ị ữ ọ ộ ố ả Chính vì nh ng lý do đó nên tôi quy t đ nh ch n sáng ki n: i pháp ế  “M t s  gi

ọ ế ầ ồ ưỡ b i d ng năng khi u đá c u cho h c sinh ”.

Ụ Ệ 2. M C ĐÍCH BI N PHÁP.

ủ ấ ứ ự 2.1 Th c tr ng ề ầ ạ  c a v n đ  c n nghiên c u:

ự ế ả ộ ố ọ ả ấ Qua th c t gi ng d y ạ ở ườ  tr ắ   ng b n thân tôi th y m t s  h c sinh đã n m

ượ ữ ữ ứ ầ ậ ắ ố đ c nh ng kĩ năng, cách th c đá c u. Tuy v y, đa s  các em n m nh ng kĩ năng, kĩ

ậ ơ ả ủ ấ ạ ầ ế thu t c  b n c a môn đá c u còn r t h n ch .

ữ ệ ắ ậ ạ ọ ọ ậ   ụ ộ H c sinh n m bài t p luy n còn th  đ ng, bên c nh nh ng em h c sinh t p

ứ ượ ầ ư ứ ề ệ ậ ọ ỉ luy n chăm ch , có ý th c thì còn nhi u em ch a nh n th c đ ủ   c t m quan tr ng c a

ệ ậ ệ ệ ầ ậ ườ vi c t p luy n môn đá c u. Trong quá trình t p luy n còn c ư ố ắ   i đùa và ch a c  g ng

ệ ậ luy n t p.

ụ ủ ọ ự ứ ậ ả ả ộ Do trình đ  nh n th c, kh  năng c m th  c a h c sinh có s  khác nhau d n t ẫ ớ   i

ư ượ ự ệ ậ ộ ấ ượ ề ế ồ các em th c hi n đ ng tác kĩ thu t ch a đ c đ ng đ u vì th  ch t l ư ạ   ng ch a đ t

ả ố ư ế k t qu  cao nh  mong mu n.

ế ướ ủ ọ ố ọ ề Phi u đi u tra tr c khi ậ t p luy n ệ  c a h c sinh kh i 5 năm h c 2019 – 2020:

ố ố ọ ố ọ ố ọ ố ọ T ng s  h c sinh S  h c sinh hoàn S  h c sinh hoàn S  h c sinh không bi ế   t

tố

l p 5ớ 49 T  lỉ ệ thành t 2 4,1% thành 24 49% đá c uầ 23 46,9 %

ố ượ ế ả ấ ọ ế ầ ấ K t qu  trên cho th y, s  l ng các em h c sinh bi t dá c u r t là ít. Chính vì

ệ ệ ướ ẫ ầ ậ v y, vi c rèn luy n, h ng d n các em bi ế ượ t đ ơ c các kĩ năng ch i đá c u, giúp các

ế ư ế ầ ấ ầ ọ ế em bi t cách ch i ơ đá c u nh  th  nào là r t quan tr ng và c n thi t.

Ể Ồ ƯỠ Ự Ả Ệ Ế 3. CÁC GI I PHÁP TH C HI N Đ  B I D NG NĂNG KHI U ĐÁ

Ọ Ọ Ầ Ể C U CHO H C SINH TI U H C.

ỏ ấ ư ể ậ ề Đá c uầ  là môn th  thao đòi h i r t nhi u kĩ năng, kĩ thu t đánh cũng nh  phòng

ủ ả ắ ỏ ọ ữ ế ể th . Đ  có th ể ch iơ  đ ủ ừ   c ượ đá c uầ  đòi h i h c sinh ph i n m v ng y u lĩnh c a t ng

ể ượ ủ ự ừ ệ ộ ộ đ ng tác. Hi u đ ọ   c nguyên lý c a các đ ng tác khi th c hi n. T  đó giúp cho h c

ể ử ượ ặ ả ố ở sinh có th  x  lý đ c các tình hu ng g p ph i khi ậ    trong quá trình tham gia t p

ư ệ ấ luy n cũng nh  thi đ u.

ướ ớ ộ ế ườ ả ỉ Tr c khi ti p xúc v i b  môn đá c uầ  ng ọ   i giáo viên ph i ch  cho các em h c

ượ ữ ắ sinh n m đ c nh ng nguyên t c c  b n c a ắ ơ ả ủ đá c uầ :

ể ồ ầ ố ươ ế ả ơ Khi ch i đá c u ầ  c n chú ý làm sao có th  d n đ i ph ố   ng vào th  ph i ch ng

ị ộ ề ấ ả ở ộ đ  m t cách b  đ ng và di u quan tr ng ọ  trong quá trình tham gia thi đ u là ph i gi ữ

ả ự ậ cho b n thân th t bình tĩnh và t tin.

ả ạ ướ ơ Giáo viên gi ng d y, h ng d n ẫ ch i đá c u ầ   có vai trò vô cùng quan tr ngọ

ệ ể ể ầ ọ trong vi c hình thành kĩ năng đá c uầ  ban đ u cho h c sinh. Đ  có th  giúp các em bi ế   t

ệ ượ ự ệ ả và hoàn thi n đ c các kĩ năng, kĩ thu t ậ đá c uầ  tôi đã th c hi n các gi i pháp sau:

ọ ắ ượ ơ ả ữ ộ ướ Gi iả   pháp 1:  Giúp h c sinh n m đ c n h ng đ ng tác c  b n tr ậ   c khi t p

luy n ệ đá c uầ  .

ở ộ ơ ậ ậ ộ Các bài t p kh i đ ng chung giúp làm căng các nhóm c  v n đ ng, làm linh

ạ ớ ho t các kh p.

ở ộ ủ ậ ơ ơ ư Các bài t p kh i đ ng chuyên môn nh  : Kéo dãn c , Kéo dãn c  trong c a đùi,

ậ ắ ẵ ắ ỗ Du i th ng m t cá chân, G p m t cá chân ẽ , Ép d o tay...

ổ ợ ơ ể ư ậ ộ Các đ ng tác b  tr  kĩ thu t ẻ ậ đá c uầ  nh : bài t p ép d o, làm căng c  đ  kh i b ỏ ị

ộ chu t rút.

ổ ợ ướ ớ ạ Gi iả  pháp 2: Cho các em làm quen v i các giai đo n và b  tr  tr ậ   c quá trình t p

kĩ thu t ậ đá c uầ .

ướ ẫ ầ ạ Giai đo n 1: ầ H ng d n cách c m c u vung chân.

ạ ậ ả ớ ầ T p c m giác v i c u. Giai đo n 2:

ạ ậ ộ Giai đo n 3: T p đ ng tác mô ph ng ỏ  không c uầ

ậ ằ ầ ộ ỏ ướ ầ ộ T p đ ng tác mô ph ng đ ng tác không c u nh m b c đ u hình thành khái

ệ ạ ộ ộ ỏ ề   ni m, hình dáng đ ng tác. Các đ ng tác mô ph ng càng chính xác thì càng t o đi u

ệ ậ ệ ậ ki n t p luy n kĩ thu t chính xác.

ạ ỹ ậ ố ợ Giai đo n 4: Ph i h p các k  thu t

ậ ấ ể ướ ậ ỹ T p các k  thu t t n công, và di chuy n b c chân.

ạ ậ Giai đo n 5: T p luy n v i ệ ớ c uầ

ớ ầ ủ ộ ỏ ộ ề ệ ậ ệ T p luy n v i c u trong đi u ki n ch  đ ng (phân nh  đ ng tác),

ớ ầ ị ộ ệ ậ ạ ườ ệ ứ ự T p luy n v i c u  trong tr ng thái b  đ ng. Ng ạ   i th c hi n đ ng trong tr ng

ị ườ ụ ụ ẽ ề ệ ể ầ ẩ ườ ẩ thái chu n b , ng i ph c v  s  ném c u sang trong đi u ki n chu n đ  ng ự   i th c

ệ ầ ầ ậ ớ ộ ượ ướ ọ ơ hi n đá c u c u v i toàn b  kĩ thu t đã đ ẽ c h c. B c này s  nâng cao h n c  v ả ề

ố ợ ẫ ả ậ ộ ả kh  năng phán đoán l n kh  năng ph i h p v n đ ng.

ố ợ ạ ậ Giai đo n 6. T p ph i h p.

ậ ấ ả ố ợ ướ ể ậ ằ ỷ T p t ớ t c  các k  thu t và ph i h p v i di chuy n. B c này nh m

ố ợ ự ậ ố ủ c ng c  và nâng cao kĩ thu t khác nhau, thông qua đó nâng cao năng l c ph i h p và

ệ ậ ả kh  năng phán đoán trong t p luy n.

ọ ệ ậ Gi i ả pháp 3: T p luy n kĩ thu t ậ đá c uầ  c  b n ơ ả  cho h c sinh .

ề ấ ậ ỹ ư Trong đá c uầ  có r t nhi u k  thu t khác nhau nh :

ậ ầ ỹ 3.1  K  thu t phát c u:

ệ ậ ầ ấ ỹ ­ K  thu t phát c u th p chân chính di n.

ư ế ị ướ ướ ụ ẩ T  th  chu n b  chân tr c chân sau.Trong đó chân tr c là chân làm tr  chân

ằ ở ủ ấ ố ơ ầ phát c u n m phía sau m i bàn chân sau chóng xu ng đ t và h i chách ra ngoài.Tay

ầ ầ ớ ấ ả cùng v i chân sau c m c u tay còn l ạ ẻ ể ở ư ế ự  t i s  đ th  t nhiên tho i mái nh t .Sau đó

ướ ặ ể ầ ơ ầ ả ầ tung c u ra tr ả   c m t đ  c u r i trên kho ng không và cách chân phát c u kho ng

ầ ồ ờ 30­40 cm đ ng th i vung chân sau phát c u đi.

ậ ầ ấ ỹ ườ

­ K  thu t phát c u chân th p nghiên ng

i.

ư ế ị ướ ướ ụ ầ ẩ T  th  chu n b  chân tr c chân sau chân tr c làm tr  chân sau đá c u tay phía

ầ ầ ầ ườ ả ộ chân sau c m c u sau đó tung c u cách ng ộ ể ầ ơ   i m t góc kho ng 45 đ  đ  c u r i

ặ ấ ả ồ ườ ầ trên không cách m t đ t kho ng 20 cm r i nghiêng ng i vung chân đá c u.

ậ ầ ỹ ườ

­ K  thu t phát c u cao chân nghiêng ng

i.

ư ế ị ướ ướ ụ ầ ẩ T  th  chu n b  chân tr c chân sau chân tr c làm tr chân sau đá c u tay

ầ ầ ầ ườ ả ộ phía chân sau c m c u sau đó tung c u cách ng i m t góc kho ng 45 đ  đ ộ ể

ặ ấ ả ồ ườ ầ ơ c u r i trên không cách m t đ t kho ng 50 cm r i nghiêng ng i vung chân

đá c u.ầ

ậ ở ầ ằ ỹ 3.2 K  thu t đ  c u b ng đùi :

ậ ườ ủ ậ ầ ầ ộ ố ỹ Đây là k  thu t th ng dùng c a v n đ ng viên đá c u khi c u đ i th ủ

ườ ầ ơ ể ở ầ ầ ớ ư ợ ủ đá qua sân c a mình. Tùy tr ng h p c u r i đ  đ  c u, nh ng ph n l n là chân

ướ ầ ớ ườ ư ả ạ ậ tr c chân sau khi c u t i cách ng ầ   i kho ng 20 cm ta đ a chân sau d t m nh c u

ắ ư ẳ ạ ầ ộ ộ lên ngang th t l ng đùi và c ng chân t o thành m t góc 90 đ  sao cho c u bay lên cao

và ra tr c.ướ

ậ ở ầ ự ằ ỹ 3.3 K  thu t đ  c u b ng ng c:

ỷ ể ứ ạ ổ ưở ậ ầ Đây là k  thu t c u bay ngang ng ườ ở ầ i t m cao ta có th  đ ng t i ch ự   n ng c

ề ầ ạ ớ ự ươ ự ủ ể ả m nh v  phía c u đang bay t i hai tay co t nhiên tr c ng c. C ng có th  nh y lên

ướ ầ ể ở ầ đ  đ  c u sao cho c u bay lên cao và ra tr c.

ậ ỹ ầ :            3.4 K  thu t tâng c u

ằ ầ a. Tâng c u b ng đùi.

ậ ở ẩ ị ố ử ấ ơ ứ ­Chu n b : Đ ng chân thu n phía sau h i co g i,n a bàn chân trên cham đ t trong

ề ồ ướ ậ ầ ầ ắ ầ tâm d n v  chân tr c tay cùng phía chân thu n c m c u m t nhìn c u.

ể ự ầ ầ ộ ướ ầ ơ ắ ­ Đ ng tác tung  c u lên cao m t nhìn theo c u đ  d  đoán h ể   ng c u r i . Di chuy n

ầ ơ ế ể ậ ầ ố ề v  phía c u r i,co g i chân thu n dùng đùi tâng c u lên cao ti p theo di chuy n theo

ướ ầ ơ ể ầ h ng c u r i đ  tâng c u lên.

ằ ầ b. Tâng c u b ng mu bàn chân.

ẩ ướ ậ ứ ở ị ứ ­ Chu n b : Đ ng chân tr c chân sau chân thu n đ ng ậ    phía sau tay phía chân thu n

ầ ự ầ c m c u tay trái co t nhiên.

ầ ắ ả ộ ư   ầ ­Đ ng tác tung c u lên cao m t nhìn theo c u khi càu cách bàn chân kho ng 20cm đ a

ậ ạ ầ ẳ ớ ặ   chân sau lên d t m nh c u đùi và c ng chân vuông góc bàn chân song song v i m t

ể ự ệ ượ ầ ắ ấ đ t m t nhìn theo c u đ  th c hi n l ứ t th  hai.

ỹ 3.5 K  thu t ề ầ : ậ  chuy n c u

ươ ự ỹ ậ ầ ướ ể ­T ng t k  thu t phát c u, chân tr ậ c chân sau chân thu n đ  phía sau tay co

ự ườ ợ ầ ớ ể ữ ợ t nhiên . Tùy tr ng h p c u t i đ  chúng ta có cách x  lý h p lý .

ể ậ ỹ 3.6 K  thu t di chuy n:

ướ ơ c đ n a. B

ậ ộ ụ ự ệ ộ ỹ ạ ự ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Dùng m t chân làm chân tr , chân còn l i d a vào

ườ ơ ủ ầ ế ể ể ể ướ ướ đ ng bóng và đi m r i c a c u đ n đ  di chuy n b c ra tr c, ra sau, sang trái

ả ặ ho c sang ph i.

b. B ướ ượ c v t

ự ệ ỹ ướ ớ ướ ế ầ ậ ộ          ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Dùng chân khác h ng v i h ạ   ng c u đ n đ p

ướ ướ ộ ướ ề ướ ế ầ ọ ấ đ t, chân cùng h ng b c m t b c dài v  h ơ ể   ng c u đ n, tr ng tâm c  th  di

ể ướ ộ ướ ế ể chuy n theo chân này, còn chân kia nhanh chóng b c theo m t b ơ   c. N u đi m r i

ế ươ ặ ươ ố ố ầ ươ ướ ủ ầ c a c u đ n cách thân t ng đ i xa ho c t ng đ i g n thì ph ng h ể   ng di chuy n

ướ ặ ệ ể ệ ướ b c có th  l ch sau ho c l ch tr c.

ướ c. B c đôi

ậ ộ ự ệ ươ ơ ả ể ố ỹ         ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Ph ng pháp di chuy n c  b n gi ng v i b ớ ướ   c

ả ỉ ở ể ả ỗ ướ nh y, ch  khác nhau ch  không nh y lên trên không. Khi di chuy n, tr c tiên chân

ớ ướ ế ướ ầ ướ ế ầ khác v i h ng c u đ n b ầ c sang ngang l n chân cùng h ng c u đ n, sau đó chân

ướ ế ạ ế ụ ướ ầ ướ ế cùng h ng c u đ n l i ti p t c b c sang bên h ầ ng c u đ n.

ướ d. B c chéo

ậ ộ ự ệ ướ ế ớ ướ ầ ế ầ ỹ        ­ Th c hi n k  thu t đ ng tác: Tr c h t dùng chân g n v i h ng c u đ n làm

ấ ố ướ ầ ầ ướ ấ thành chân ch ng đ t, b c nhanh chân g nc u lên tr ố c qua chân ch ng đ t sang

ế ướ ớ ấ ế ụ ộ ướ ể ố phía bóng đ n 1 b c l n, sau đó chân ch ng đ t ti p t c di chuy n m t b c sang

ướ ế ngang theo h ầ ng c u đ n.

ọ ệ ậ Gi iả  pháp 4: T p luy n th  l c ể ự  cho h c sinh .

ể ự ậ ơ ẹ ủ ự ự ậ ậ ­ T p các bài t p nâng cao th  l c, t p c  đùi ,ng c,và s  nhanh nh n c a chân.

ườ ơ ở ậ ấ ụ ậ Gi iả  pháp 5: Tăng c ng c  s  v t ch t, d ng c , ệ   ụ  sân bãi ph c v  cho t p luy n ụ ụ

môn đá c uầ .

ụ ầ ả ế ệ ụ Sân b i các d ng c  c n thi ậ t cho t p luy n.

ữ ườ ệ ậ Gi ố ợ iả  pháp 6: Ph i h p gi a nhà tr ng – gia đình trong quá trình t p luy n đá

ọ ầ c u cho h c sinh .

ườ ư ụ ạ ớ ủ ể ọ Th ng xuyên liên l c v i gia đình h c sinh đ  các em c ng nh  ph  huynh yên tâm

ư ơ ủ c ng nh  quan tâm h n.

ườ ộ ề ậ ướ ẫ Gi iả   pháp 7:  Tăng c ng công tác tuyên truy n, v n đ ng và h ng d n nhân

ệ ầ ậ dân tham gia t p luy n đá c u.

ề ộ ầ ợ ủ ệ ậ ầ C n tuyên truy n r ng rãi l ụ i ích, tác d ng c a vi c ế ợ   ệ  t p luy n đá c u  k t h p

ệ ẫ ầ ậ ầ ớ ớ ướ v i h ng d n các t ng l p qu n chúng tham gia t p luy n đá c u ầ , làm cho phong

ọ ố ượ ể ộ trào phát tri n r ng rãi trong m i đ i t ng.

ườ ổ ứ ấ ả Gi iả  pháp 8: Tăng c ng t ch c thi đ u các gi ầ . i đá c u

ằ ườ ụ ổ ứ ư ủ ề ả ể H ng năm nhà tr ng c ng nh  phòng giáo d c t ch c nhi u gi i đ  các em có c ơ

ư ọ ể ọ ệ ậ ơ ộ h i giao l u c  xát đ  h c sinh hăng say t p luy n h n.

Ế 4.  K T QU  Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ   C.

ệ ổ ứ ự ố ợ ệ ậ ớ ­ V i vi c t ữ    ch c cho các em tham gia t p luy n, và có thêm s  ph i h p gi a

ườ ự ế ộ ộ gia đình, nhà tr ng và xã h i, các em đã có s  ti n b  trong đá c uầ ,

ể ụ ứ ặ ơ ọ ệ ớ các em đã có h ng thú h n v i môn h c Th  d c, đ c bi t là đá c uầ .

ữ ờ ả ỉ ệ ụ ­  Nh  áp d ng nh ng gi i pháp trên mà t  l các em bi ế đá c uầ   đã tăng  lên t

ử ậ ố ự ế ủ nhanh chóng, kĩ thu t, kĩ năng x  lý tình hu ng ộ   đá c uầ  c a các em đã có s  ti n b  rõ

ả ọ ố ọ ố ả ư ế ệ ụ ể r t, c  th  qua kh o sát h c sinh kh i 5 cu i năm h c 201 9 – 2020 k t qu  nh  sau:

ố ọ S  h c sinh ố ố ọ ố ọ ố ọ   T ng s  h c S  h c sinh S  h c sinh hoàn thành ch aư sinh l p 5ớ hoàn thành t tố hoàn thành t

49 T  lỉ ệ 14 28,6 % 32 65,3 % tố 3 6,1 %

ế ả i

ữ ứ ạ ằ

ữ ấ ơ ch i đá

ề ứ ể ẽ ế ụ     Sau sáng ki n này, tôi d  đ nh s  ti p t c nghiên c u đ  có thêm nh ng gi ọ ệ ố ơ ữ t h n n a nh m mang l pháp, nh ng cách th c th c hi n t ệ ố ậ t nh t cho các em hoàn thi n các kĩ năng  nh ng bài t p, nh ng đi u ki n t ơ ượ ể ấ ả ủ c uầ  c a mình t c  các em đ u ch i đ ng đ  t ữ i cho các em h c sinh  ệ ầ . c đá c u. ự ị ự ữ ề ồ ưỡ  và b i d