Ở Ầ Ầ PH N IẦ : PH N M Đ U
ọ ề ế ả 1.1 Lí do ch n đ tài, sáng ki n ,gi i pháp.
ủ ụ ự ệ ạ ả ả Giáo d c là s nghi p cách m ng c a toàn Đ ng, toàn dân. Đ ng và Nhà n ướ c
ụ ể ầ ậ ố ọ ượ ọ ta coi: “Giáo d c là qu c sách hàng đ u”. B c Ti u h c đ ề ậ c coi là b c h c “n n
ệ ố ề ữ ủ ụ ề ệ ắ ố ạ ả t ng”c a h th ng giáo d c qu c dân. Đó là ti n đ v ng ch c cho vi c đào t o
ủ ự ự ứ ệ ệ ầ ồ ệ ngu n nhân l c, nhân tài đáp ng nhu c u cao c a s nghi p công nghi p hoá, hi n
ấ ướ ạ đ i hoá đ t n c.
ụ ụ ủ ể ậ ằ ọ ọ Vì v y, m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là nh m giúp h c sinh hình thành
ề ạ ơ ở ứ ữ ự ể ệ ầ ắ nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n và lâu dài v đ o đ c, trí tu ,th ể
ế ụ ọ ơ ả ấ ẩ ỹ ỹ ọ ơ ở ể ọ ch t, th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c lên trung h c c s .
ừ ụ ệ ệ ấ ớ ộ ủ T m c tiêu trên ta th y: Công tác ch nhi m l p là m t trong hai nhi m v ụ
ủ ườ ườ ườ ể chính c a ng i giáo viên trong Nhà tr ng nói chung và tr ọ ng Ti u h c nói riêng.
ủ ệ ạ ớ ọ ụ ạ ọ Giáo viên ch nhi m l p có vai trò quan tr ng trong công tác d y h c và giáo d c đ o
ọ ườ ạ ệ ườ ệ ớ ể ả ứ đ c cho h c sinh. Là ng i đ i di n cho nhà tr ọ ng đ qu n lý toàn di n l p h c.
ữ ủ ệ ả ớ ưở ế ọ Giáo viên ch nhi m l p có nh ng nh h ệ ng quan tr ng đ n quá trình rèn luy n
ứ ủ ọ ỗ ọ ố ớ ữ ủ ậ ộ ạ đ o đ c c a h c sinh. Th m chí đ i v i m i h c sinh, nh ng tác đ ng c a giáo viên
ủ ệ ả ưở ộ ố ự ủ ớ ch nhi m l p có nh h ổ ng tích c c, làm thay đ i cu c s ng c a các em.
ể ố ề ầ ọ ượ ặ ườ Đ làm t t đi u đó thì yêu c u quan tr ng đ c đ t ra là: Ng i giáo viên ch ủ
ệ ả ườ ổ ứ ự ể ế ấ ớ nhi m ph i là ng ộ ậ ch c, xây d ng l p thành m t t p th đoàn k t, nh t trí, bi i t ế t
ệ ủ ậ ể ả ườ ươ ệ ế qu n lý công vi c c a t p th . Đây chính là môi tr ng, là ph ự ng ti n tr c ti p tác
ớ ự ệ ọ ể ộ đ ng t i s phát tri n nhân cách nói chung và trí tu h c sinh nói riêng.
ụ ổ ế ể ằ ậ Nhà giáo d c n i ti ng “AXMAKARENCÔ” đã cho r ng: T p th là m t c ộ ơ
ể ệ ứ ợ ủ ứ ể ạ ạ ộ ộ ủ ổ th xã h i sinh đ ng th hi n s c m nh t ng h p c a các thành viên. S c m nh c a
ế ạ ụ ộ ổ ứ ẽ ạ ỗ các thành viên m i khi đã liên k t l i m t cách có m c đích, có t ứ ch c s t o ra s c
ề ầ ứ ể ạ ủ ậ ủ ạ ấ ạ ẽ m nh chung c a t p th m nh g p nhi u l n s c m nh c a các thành viên riêng l .
ố ố ệ ườ ệ Mu n hoàn thành t ụ ủ t nhi m v c a mình, ng ủ i giáo viên ch nhi m l p ớ ở
ậ ụ ớ ọ ả ậ ề ế ẻ ể ậ ả ọ Ti u h c ph i t n tâm, t n t y v i h c sinh, ph i yêu ngh , m n tr . Vì v y, có th ể
1
ớ ở ể ở ẽ ự ủ ệ ằ ọ ọ ườ nói r ng công tác ch nhi m l p ti u h c là c c kì quan tr ng. B i l ng i giáo
ầ ổ ủ ệ ể ấ ả ọ ủ ọ ặ viên ch nhi m là ông th y t ng th giám sát t ạ ộ t c m i m t ho t đ ng c a h c sinh.
ấ ừ ự ế ủ ệ ộ ớ Xu t phát t tình hình th c t ữ , là m t giáo viên làm công tác ch nhi m, v i nh ng
ư ế ứ ể ở khó khăn và thách th c, tôi luôn trăn tr , băn khoăn, suy nghĩ làm nh th nào đ công
ữ ủ ệ ệ ọ ế ớ tác ch nhi m l p có hi u qu ? ả Chính vì nh ng lí do đó mà tôi đã ch n vi ế t sáng ki n
ệ ủ ệ ệ ệ ả kinh nghi m: “ ọ M t sộ ố bi n pháp nâng cao hi u qu công tác ch nhi m cho h c
sinh l p 3ớ ”.
ớ ủ ề ế ể ả 1.2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ọ ơ ở ườ ủ ể ệ ọ Ở ườ tr ng trung h c c s nói chung và tr ớ ng ti u h c nói riêng, ch nhi m l p
ặ ệ ệ ể ọ ọ có vai trò đ c bi ụ t quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách h c sinh. Đ làm t ố t
ủ ệ ớ ườ ủ ứ ệ ể ầ ị công tác ch nhi m l p ng ệ i giáo viên ch nhi m c n hi u v trí, ch c năng, nhi m
ừ ể ớ ự ư ữ ệ ậ ụ ủ v c a mình, t ữ ụ ể ể đó đ a ra nh ng bi n pháp c th đ xây d ng t p th l p v ng
ủ ự ệ ệ ạ ớ ữ m nh toàn di n. Trong quá trình làm công tác ch nhi m l p, tôi đã d a vào nh ng
ủ ế ệ bi n pháp ch y u sau:
ố ượ ự ủ ệ ả ớ ọ ng h c sinh). Xây d ng công tác ch nhi m l p( thông qua kh o sát đ i t
ề ế ớ ự ọ Xây d ng n n p l p h c.
ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ố ọ Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ngcho h c sinh.
ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ệ ư ể ể ố Ch đ o vi c h c t p c a h c sinh đ phát ti n trí tu t duy t t.
ụ ẹ ạ ộ ườ Giáo d c lao đ ng làm xanh, s ch đ p tr ớ ng l p.
ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ T ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th l c b o v s c kho .
ế ề ộ ồ ồ Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh và Sao nhi đ ng.
ố ế ợ ẽ ớ ộ ẹ ọ ặ Ph i k t h p ch t ch v i h i cha m h c sinh.
ủ ề ạ ụ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài.
ộ ố ệ ủ ệ ề ớ ượ ụ c áp d ng trên Đ tài “ M t s bi n pháp nâng cao công tác ch nhi m l p đ
ứ ữ ế ượ ọ ươ ạ ơ ở ậ ụ c s v n d ng nh ng ki n th c kĩ năng đã đ c h c trong ch ng trình đào t o liên
2
ụ ứ ể ể ề ấ ề thông đ nghiên c u giáo d c Ti u h c ọ ở ườ tr ng tôi đang công tác v v n đ nâng
ủ ệ ệ ả ớ cao hi u qu công tác ch nhi m l p 3”.
ụ ứ ư ề ậ Trong quá trình nghiên c u đ tài này, tôi đã v n d ng đ a vào công tác ch ủ
ạ ượ ụ ệ ớ ượ ế ả ỹ nhi m trong l p tôi ph trách và đ t đ ộ ồ c k t qu khá m mãn. Đ c h i đ ng
ườ ế ề ầ ộ chuyên môn nhà tr ng đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ tài trong các
ườ ệ ử ể ệ ọ ỉ tr ng Ti u h c trong toàn huy n, T nh và đăng trên trang Web, giáo án đi n t .
Ầ Ộ PH N IIẦ : PH N N I DUNG
ộ ộ ụ ủ ủ ệ ề ệ ớ Công tác ch nhi m l p là m t n i dung v chuyên môn nghi p v c a giáo
ế ị ấ ượ ể ệ ọ ạ ủ viên ti u h c. Công tác ch nhi m quy t đ nh ch t l ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên và
ố ứ ủ ệ ườ ố ọ h c sinh. Làm t t công tác ch nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành t ệ t vi c
ả ạ ộ ổ ứ ạ ứ ụ ệ ặ ọ gi ng d y các b môn và t ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ t
ườ ủ ể ọ ườ ế ứ ủ ệ ọ trong nhà tr ng ti u h c, vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m h t s c quan tr ng.
ủ ặ ườ ự ề ế ả ệ Giáo viên ch nhi m thay m t nhà tr ụ ớ ng qu n lý đi u hành l p, tr c ti p giáo d c
ứ ạ ọ ữ ầ ố t ư ưở t ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a ba môi tr ườ ng
ụ ườ ệ ạ ộ giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã h i. Trong giai đo n hi n nay, công tác ch ủ
ỏ ự ủ ệ ớ ườ ầ ở nhi m l p ngày càng đòi h i s dày công c a ng i giáo viên b i yêu c u ngày càng
ộ ố ồ ạ ủ ể ẫ ộ ở cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình cu c s ng v n đang t n t ữ i nh ng tác
ở ự ư ụ ế ấ ọ ủ ộ đ ng x u đ n h c sinh, b i s m u sinh c a gia đình nên không ít ph huynh đã giao
ụ ệ phó vi c giáo d c con cái cho nhà tr ườ . ng
ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
ằ ở ủ ủ ư ệ ệ ộ ị phía Tây c a huy n L Th y, đ a bàn khá r ng, dân c đông ở ộ Là m t xã n m
ậ ợ ấ ắ ộ ắ ị ệ ủ ả r i rác. Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi t c a thiên tai.
ờ ố ủ ế ư ủ ế ồ ọ Đ i s ng c a nhân dân ch y u là tr ng tr t và chăn nuôi.Tuy th nh ng kinh t ế ủ c a
ề ướ ể ẫ ổ ị ậ ủ xã nhà v n phát tri n và n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày
ượ càng đ c nâng cao.
3
ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có
ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ ng có truy n th ng hi u h c
ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng giáo viên nhà tr ồ ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng
ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “D y t t, h c t t ”.
ườ ế ớ ọ ớ ồ Tr ng có 14 l p h c v i 31 đ ng chí giáo viên nhân viên trong biên ch và
ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 95,2% giáo viên trong biên ch là Đ ng viên. Đ c s quan tâm c a chính
ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u hoàn thành t ố t
ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ c huy n công nh n
ệ ậ ấ ắ ế ể ế danh hi u t p th tiên ti n và tiên ti n xu t x c.
̀ ̀ ́ ̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ 2.1.1 Thuân l i: ̀ ́ ng co truyên thông hiêu hoc, phân ̣ ợ Hoc sinh đêu la con em đia ph
́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̣ ́ ơ l n cac em ngoan, chăm chi, co y th c hoc tâp tôt.
ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ề ế Đ c s quan tâm ch đ o sâu sát c a Ban giám hi u Nhà tr ạ ng, đ ra k ho ch
ừ ố ọ ụ ể c th cho t ng tháng trong su t năm h c.
́ ự ậ ư ̣ ̣ S quan tâm t n tình t ̀ phia phu huynh hoc sinh.
̃ ̃ ́ ́ ́ ư ự ụ ợ ổ ộ ̣ ̉ ̣ Co s kêt h p chăt che gi a giao viên chu nhiêm, giáo viên t ng ph trách Đ i và
́ ́ ủ ệ ̉ ̣ giáo viên không ch nhi m trong công tac quan ly hoc sinh.
̀ ́ ủ ề ệ ệ ớ ̉ Ban thân tôi la giao viên có b dày kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p, luôn
́ ̀ ̀ ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ nhiêt tinh, năng n , quan tâm giao duc hoc sinh vê moi măt.
̃ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ơ ư ơ ̣
. Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ lân nhau.
2.1.2 Khó khăn:
̃ ́ ̀ ỗ ọ ượ ớ ả M i h c sinh đ ́ ơ c l n lên trong môi hoàn c nh gia đình khác nhau. Cac em phân l n
̀ ̀ ề ệ la con em gia đình nông dân va công nhân và các ngh nghi p khác.
ẫ ố ị ệ ạ ề ả ị ̣ ̉ Đ a bàn các em sinh s ng v n có t n n ma túy x y ra nên ít nhi u cũng b chiu anh
̃ ưở ườ ̉ ̣ h ng cua môi tr ng xa hôi xung quanh.
ộ ố ụ ề ệ ố ờ ự “trăm s nh cô” Đa s do đi u ki n cu c s ng nên ph huynh có tâm lí và ít có
ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở th i gian theo sát các em m i ngày đ h ng d n u n n n các em nhà.
4
́ ̀ ̀ ̀ ệ ệ ề ̣ ̉ Nhiêu gia đinh cũng do đi u ki n công vi c nên bô, me đi lam ăn xa đê con ở
̀ ́ ả ơ ưở ọ ậ ế ̀ nha v i ông ba nên cũng nh h ng đ n quá trình h c t p.
́ ́ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ Co gia đinh bô me li di, ly thân nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn đinh làm
́ ́ ưở ủ ầ ̉ ̉ anh h ng không nho đên tinh th n, tâm lý c a cac em.
ệ ề ả ọ ộ ộ ậ Còn có nhi u h c sinh gia đình có hoàn c nh khó khăn thu c di n h nghèo, c n
nghèo.
ấ ạ ự ộ ố ả ẩ ấ Ngoài ra, m t s phim nh mang tính ch t b o l c, văn hóa ph m ch t không lành
́ ự ạ ả ưở ự ế ̉ m nh, s lôi cuôn cua Game Online đã nh h ộ ọ ng tiêu c c đ n h c sinh làm cho m t
̀ ọ ậ ữ ả ưở ọ ̉ ố s em không nh ng sa sút trong h c t p mà còn nh h ́ ng nghiêm tr ng va to ra kem
̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ư ợ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ hiêu biêt vê gia tri đao đ c, co hanh vi, thai đô không phu h p v i cac chuân m c đao
́ ươ ̉ ̣ ư đ c cua ng ̀ i hoc sinh…
̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ươ ̣ ̣ ̣ Hiên nay trên đia ban tr ̀ ng đong đa xuât hiên nhiêu sân Patanh, cac quan Internet
̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ễ ẫ ế ơ ̣ ̣ ̣ nên cac em đa bi cuôn vao cuôc ch i môt cach dê dang d d n đ n sa sút, sao nhãng
ầ ộ ị ọ h c hành, tinh th n, tâm lý b xáo tr n.
ộ ố ệ ệ ớ ủ ệ ằ ả 2.2 M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu công tác ch nhi m l p
ệ ở ể ủ ọ ượ ư ộ ầ ộ Giáo viên ch nhi m ti u h c đ c ví nh m t m t bác sĩ tâm lý, c n hòa
ế ớ ủ ể ọ ư ẻ ả ả ớ vào th gi ể i c a h c sinh đ tìm hi u tâm t ừ , tình c m, s chia v i hoàn c nh t ng
ể ủ ệ ệ ệ ề ả ầ ớ ọ ớ ọ h c trò. Đ ch nhi m l p có hi u qu , vi c đ u tiên là đi u tra h c sinh trong l p
ồ ưỡ ế ạ ạ ố ượ ụ ả ể đ có k ho ch b i d ng, giáo d c cho các em, kh o sát phân lo i đ i t ọ ng h c
ế ượ ự ọ ủ ừ ể ế ạ ọ ớ sinh. Sau khi đã bi c l c h c c a t ng h c sinh trong l p đ có k ho ch giáo t đ
ừ ệ ề ả ạ ả ắ ơ ượ ặ ạ ụ d c và gi ng d y. T vi c đi u tra s kh o đã n m đ ặ ế ủ c m t m nh, m t y u c a
ổ ứ ộ ồ ụ ệ ầ ợ ớ ự ớ ừ l p t đó có bi n pháp giáo d c thích h p. T ch c cho l p b u ra H i đ ng t ả qu n
ộ ồ ự ả ớ ả ườ ọ ỏ ố ử ớ ạ ồ ớ l p; H i đ ng t qu n l p ph i là ng i h c gi i,đ i x hoà đ ng v i b n bè, nhi ệ t
ệ ượ ệ ố ề tình trong công vi c đ ự c giao.Th c hi n t ờ ứ ủ ồ ạ t “Năm đi u Bác H d y”; “L i h a c a
ệ ố ự ồ ờ ệ ố nhi đ ng” và th c hi n t t phong trào “Nói l i hay, làm vi c t t, phong trào “xây
ườ ư ệ ế ạ ọ ọ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”, “Đôi b n cùng ti n”....
5
ườ ự ố ộ Th ụ ng xuyên giáo d c các em có tính t ấ giác, ch p hành t ủ ớ t n i quy c a l p,
ườ ữ ơ ở ậ ấ ườ ệ ệ ả ả ả tr ng luôn gi gìn c s v t ch t trong tr ng, b o v tài s n chung, b o v môi
ườ ệ ố ự ố ườ ệ tr ng. Mu n các em th c hi n t t, nghiêm túc thì ng ớ ủ i giáo viên ch nhi m l p
ự ự ươ ả ề ọ ẫ ặ ả ấ ươ ph i th c s g ng m u v m i m t, ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
ệ ố ấ ự ự ả ấ ọ Nói ph i làm, khen chê đúng m c, tuy t đ i không làm h c sinh th y m t t ấ tin, m t
ướ ớ ọ ậ ữ ệ ọ ọ ể ệ th di n tr c l p. Trong h c t p không nh ng chú tr ng rèn luy n cho h c sinh
ề ế ứ ề ọ ừ ầ ằ b ng nhi u hình th c khác nhau mà còn chú tr ng khâu n n p ngay t đ u năm cho
ạ ầ ư ờ ậ ự ả ờ ọ ọ h c sinh nh sinh ho t đ u gi , tr t t nghe gi ng trong gi h c, trong l p t ớ ổ ự t
ủ ể ậ ả ạ ổ ề qu n ki m tra bài t p v nhà c a các b n trong t .
ộ ộ ạ ộ ủ ệ ể ế ậ ả Giáo viên ch nhi m là m t b ph n không th thi u trong ho t đ ng gi ng
ườ ộ ặ ủ ư ệ ộ ạ d y trong nhà tr ng. Giáo viên ch nhi m mang m t đ c tr ng mà giáo viên b môn
ế ượ ố ấ ủ ừ ừ ệ ỗ ể không th thay th đ c. Vì m i giáo viên ch nhi m chính là v a là c v n v a là
ủ ấ ả ọ ệ ố ủ ự ệ ả ọ ớ tr ng tài c a t t c h c sinh trong l p. Giáo viên ch nhi m ph i th c hi n t ữ t nh ng
ả ắ ụ ủ ệ ộ ố ủ ươ ủ nhi m v c a m t cô giáo, ph i n m đ ượ ườ c đ ng l i, ch tr ả ng c a Đ ng, pháp
ậ ủ ướ ụ ồ ụ ể ậ ờ ọ lu t c a Nhà n ữ c, quan đi m lí lu n giáo d c đ ng th i chú tr ng giáo d c nh ng
ấ ạ ứ ệ ẩ ự ậ ể ở ố ọ ph m ch t đ o đ c, rèn luy n kĩ năng t l p, kĩ năng s ng cho h c sinh đ tr thành
ố ườ ạ ộ ủ ệ ả công dân t t mai sau. Ng i giáo viên ch nhi m ph i tham gia các ho t đ ng chính
ộ ớ ư ị ự ượ ộ ọ ứ ớ tr xã h i v i t cách là l c l ộ ổ ng tri th c trong công cu c đ i m i, giác ng h c sinh
ừ ỏ ư ậ ấ ữ ề ố ố ẹ ủ ộ t b nh ng thói h t ữ t x u, phát huy nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c, nâng
ấ ướ ự ứ ệ ả ậ ả ộ cao nh n th c, tình c m, tham gia có hi u qu vào công cu c xây d ng đ t n c văn
ạị ệ ế ạ ổ ạ ộ ủ ậ ể ọ ứ ự minh hi n đ …Có k ho ch t ệ ch c ho t đ ng c a t p th h c sinh th c hi n
ụ ủ ệ ườ ể ớ ậ ớ ọ ớ nhi m v chung c a nhà tr ng cùng v i các t p th l p h c khác làm cho l p ch ủ
ự ủ ộ ệ ở ồ ườ nhi m tr thành thành viên tích c c c a c ng đ ng nhà tr ng. Thông qua t ổ ứ ự ch c t
ạ ộ ủ ậ ứ ử ể ả ả ệ qu n ho t đ ng c a t p th mà rèn luy n nhân cách, kh năng ng x , năng l c t ự ổ
ự ễ ậ ụ ộ ố ứ ứ ạ ả ậ ch c sáng t o, kh năng v n d ng tri th c lý lu n vào th c ti n cu c s ng.
6
ố ượ ủ ự ớ ả ệ 2.2.1. Xây d ng công tác ch nhi m l p ( thông qua kh o sát đ i t ọ ng h c
sinh):
ề ế ớ ư ượ ổ ơ ữ ữ ọ ị ầ Trong nh ng ngày đ u năm h c, n n p l p ch a đ c n đ nh. H n n a các
ư ự ứ ượ ệ ộ ớ ớ em ch a t ý th c đ ủ ư ộ c các vi c trong l p cũng nh n i quy ra vào l p, n i quy c a
ườ ề ế ệ ổ ề ả ấ ờ ộ ị nhà tr ng đ ra. Vi c n đ nh và đi vào n n p ph i m t m t th i gian dài.
ứ ủ ệ ệ ộ ớ ướ ư ậ ự ạ Trách nhi m m t giáo viên ch nhi m l p đ ng tr c th c tr ng nh v y tôi
ủ ụ ệ ề ế ậ ớ ệ đã v n d ng ngay kinh nghi m ch nhi m l p mà tôi đã đúc k t qua nhi u năm
ằ ạ ả ố ủ ụ ệ ệ ớ gi ng d y nh m làm t t công tác ch nhi m l p và nâng cao giáo d c toàn di n cho
ọ h c sinh.
ướ ỉ ừ ố ượ ả ọ ả Tr c h t ể ỉ ế ph i tìm hi u t m t ng đ i t ng h c sinh, bi ế ượ t đ c hoàn c nh,
ố ớ ừ ủ ừ ụ ự ệ ể ọ ợ ố năng l c c a t ng h c sinh đ có bi n pháp giáo d c phù h p đ i v i t ng đ i
ượ ể ề ầ ắ ọ t ng. ủ ớ Ngay đ u năm h c tôi đã b t tay vào tìm hi u thông tin v tình hình c a l p
ố ượ ả ế ứ ệ ọ thông qua kh o sát đ i t ộ ng h c sinh. Đây là m t vi c làm h t s c quan
ế ị ủ ự ệ ọ ớ tr ng, quy t đ nh s thành công trong công tác ch nhi m l p.
́ ́ ̀ ̃ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ Khao sat va phân loai đôi t ng thông qua giao viên chu nhiêm cu. Dùng
̀ ̀ ́ ́ ́ ự ạ ọ ư ể ̣ ̉ ̣ phiêu liên lac, h c b va tim hiêu tr c tiêp t ̀ ả hoc sinh đ kh o sát. Qua đo đê ̉
̀ ́ ươ ợ ̣ ̣ ̣ ự l a chon ph ng phap day hoc phu h p.
́ ́ ̉ ̣ ̉ +Kêt qua phân loai qua khao sat.
̀ ́ ́ ư ̉ ̃ Tông sô: 28 em (Trong đo 14 nam va 14 n )
̀ ỹ ệ ễ ị ị ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh thuôc diên hô ngheo: 02em (em Lê Th M L và Nguy n Th Kim
Nhã).
̀ ứ ễ ả ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh thuôc diên hô cân ngheo: 02 em (em: Nguy n Đ c H i Đăng và
ứ ễ Nguy n Đ c Khánh Linh).
ộ ọ ộ H c sinh thu c h gia đình công nhân: 07 em.
7
ọ ộ ộ H c sinh thu c h gia đình nông dân là :14 em.
ố ẹ ề ọ H c sinh có b m làm ngành ngh khác: 7em.
ố ẹ ứ ễ ả ầ ̣ Hoc sinh có hoàn c nh b m ly thân: 01 em (em Tr n Nguy n Đ c Khôi).
́ ̀ ́ ư ế ầ ̣ ̣ ̣ Hoc sinh ca biêt vê đao đ c: 02 em (em Lê Vi ễ t Chung và em Tr n Nguy n
ứ Đ c Khôi).
̀ ̀ ́ ́ ̃ ự ỹ ệ ễ ơ ị ̣ ̣ Hoc sinh cân s giup đ vê vât chât: 02 em (Lê Th M L và Nguy n Th ị
Kim Nhã).
̀ ́ ́ ễ ễ ả ờ ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn C vua: (Nguy n Xuân H i; Nguy n Minh
Thanh).
̀ ́ ́ ̀ ễ ̣ ́ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Bong ban: (em: Nguy n Phan Hà Anh).
́ ế ữ ẹ ễ ị ̣ ́ Hoc sinh co năng khiêu Vi t ch đ p: Nguy n Phan Hà Anh; Lê Th Minh
ủ ễ ầ ị Châu; Tr n Phan Thanh Nhàn; Nguy n Th Ly Ly; Hoàng Th y Yên..
́ ́ ễ ễ ̣ Hoc sinh co năng khiêu môn Toán: Nguy n Thành Nam; Nguy n Quang
ễ ệ ắ Th ng; Nguy n Phan Hà Anh; Ngô Văn Thi n....
́ ́ ̀ ế ệ ị ̣ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Ti ng Vi ủ t: Lê Th Minh Châu; Hoàng Th y
ễ ễ ả ị Yên; Nguy n Th Thanh Thúy; Nguy n Xuân H i....
ừ ệ ố ượ ể ự ọ ượ ế T vi c tìm hi u đ i t ng h c sinh, tôi đã xây d ng đ ạ c k ho ch ch ủ
ệ ậ ế ệ ạ ớ ợ ọ ớ ọ nhi m phù h p v i tình hình h c sinh trong l p h c.Vi c l p k ho ch giúp tôi
ế ự ủ ệ ầ ơ ớ có t m nhìn xa, bao quát h n trong công tác ch nhi m l p.Vì th , d a trên s ự
ủ ự ủ ế ể ả ắ ắ ạ ọ tìm hi u và n m b t hoàn c nh c a h c sinh, d a vào k ho ch c a nhà tr ườ ng
ự ế ế ạ ậ ạ ầ ớ ỉ ỉ ệ tôi l p k ho ch t m sát th c. Ph n chung tình hình l p, có k ho ch và bi n
ủ ể ừ ừ ự ệ ả ụ ể pháp th c hi n cho c năm rõ ràng c th cho t ng tháng, t ng ch đi m trong
ơ ế ừ ừ ậ ọ ỳ ầ ầ tháng. Có đánh giá, nh n xét t ng tu n, tháng và s k t t ng h c k . Ph n
8
ườ ẽ ặ ọ đánh giá theo dõi h c sinh, tôi theo dõi th ng xuyên và ch t ch có ghi chép,
ọ ự ế ư ồ ộ ạ ụ ư ượ ủ ừ đánh giá m i s ti n b cũng nh t n t ắ i ch a kh c ph c đ c c a t ng em
ể ướ ả ụ ệ ế ắ ờ ị đ có h ng gi i quy t kh c ph c k p th i. Vi c theo dõi đánh giá này qua
ừ ầ ụ ể ừ t ng ngày, t ng tu n. C th :
ố ớ ọ ệ ề ạ ứ ấ ợ ớ + Đ i v i h c sinh cá bi ị t v đ o đ c, ngh ch ng m, m t tr ậ ự t t trong l p.
ể ờ ồ ươ Tôi tìm hi u nguyên nhân qua gia đình đ ng th i dùng ph ộ ng pháp tác đ ng
ư ứ ắ ả ầ ắ ớ ọ tình c m, nghiêm kh c v i h c sinh nh ng không c ng nh c. Luôn g n gũi
ứ ụ ằ ắ ộ ộ ớ ớ đ ng viên các em. Giao cho các em đó m t ch c v trong l p nh m g n v i các
ể ừ ướ ề ệ em trách nhi m đ t ng b ỉ c đi u ch nh mình.
ự ầ ệ ạ ầ ớ ố Đ i v i các em này, c n t o s g n gũi, thân thi n, luôn phát huy và khen
ưở ề ố ữ ệ ờ ị ộ ể ầ ự ế th ng k p th i phát hi n nh ng đi u t t, có s ti n b đ d n giúp các em có
ữ ắ ặ ậ ơ ộ ọ ườ nh ng thái đ đúng đ n h n trong h c t p. M t khác, th ạ ng xuyên liên l c
ụ ể ạ ắ ớ ở ườ thông báo v i ph huynh đ cùng theo dõi, nh c nh và t o môi tr ng giáo
ụ ữ ặ ườ ệ ẽ ơ d c ch t ch h n gi a nhà tr ế ạ ng và gia đình, bên c nh vi c quan tâm đ n
ố ượ ắ ự ủ ệ ộ ọ ừ t ng đ i t ộ ấ ng h c sinh, đ i ngũ đ c l c nh t giúp giáo viên ch nhi m là h i
ồ ự ả ớ ự ượ ọ đ ng t qu n l p. Đây cũng chính là l c l ố ớ ng đóng vai trò quan tr ng đ i v i
ấ ượ ư ề ế ủ ớ ọ ậ ch t l ng h c t p cũng nh n n p c a l p.
ố ớ ọ ự ế ế ậ ọ + Đ i v i h c sinh ti p thu bài còn ch m, năng l c h c y u:
ữ ế ế ể ọ ọ Tìm hi u nguyên nhân vì sao em đó h c y u, h c y u nh ng môn nào. Có th ể
ở ọ ậ ề ệ ả ờ là ặ gia đình các em đó không có th i gian h c t p vì ph i làm nhi u vi c ho c
ỗ ổ ề ế ứ ế ả ả ậ ấ em đó có l ạ h ng v ki n th c nên c m th y chán n n. Giáo viên l p k ho ch
ỡ ố ượ ụ ể ư ữ ằ giúp đ đ i t ệ ng b ng nh ng vi c c th nh sau:
ạ ể ầ ờ ổ ọ ố ả Gi ng l ư i bài mà các em ch a hi u vào đ u gi , cu i bu i h c.
ỏ ừ ễ ế ư ữ Đ a ra nh ng câu h i t ể ọ d đ n khó đ h c sinh có th tr ể ả ờ ượ l i đ ằ c nh m
ố ề ứ ở ủ ạ t o h ng thú và c ng c ni m tin
các em. 9
ườ ố ượ ể ớ Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng đó trong quá trình lên l p.
ể ọ ứ ọ ọ ổ ỏ ặ T ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ h c sinh khá gi i giúp kèm c p thêm.
ọ ậ ụ ề ặ ỡ ọ ổ ư ự ế G p g ph huynh h c sinh trao đ i v tình hình h c t p, cũng nh s ti n
ộ ủ ể ỡ ụ b c a con em đ ph huynh giúp đ thêm.
ộ ệ ị ệ ử ớ ụ ấ ố Tránh thái đ mi t th , phân bi t đ i x v i các em nh t chí, x u h tr ổ ướ c
ạ b n bè.
ố ớ ọ ẹ ố ẹ ả ồ + Đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn, m côi cha m , b m ly thân:
ố ớ ữ ả ầ ộ Đ i v i nh ng em có hoàn c nh gia đình khó khăn, tôi quan tâm g n gũi, đ ng
ể ắ ấ ấ ươ ọ ậ ố ụ viên đ các em kh c ph c khó khăn, ph n đ u v n lên h c t p t ộ t. Phát đ ng
ạ ượ ể t khó”; “Lá lành đùm lá rách”... phong trào: “Giúp b n nghèo v đ tranh th ủ
ỡ ủ ặ ớ ệ ụ ể ặ ả ạ ự s giúp đ c a các b n trong l p. Đ c bi t ph i g p riêng ph huynh đ bàn
ọ ậ ụ ệ ề ắ ạ ạ ọ b c và khuyên h kh c ph c khó khăn t o đi u ki n cho con em h c t p.
ố ớ ọ ố ẹ ủ ệ ả ồ ự Đ i v i h c sinh hoàn c nh m côi, b m ly thân, giáo viên ch nhi m th c
ườ ườ ế ố ẹ ằ ươ ả ự s ph i là ng ẹ i m , ng i cha thay th b m các em b ng tình th ng yêu
ỡ ậ t n tình, giúp đ các em.
ố ớ ọ ỏ ế ặ ệ + Đ i v i h c khá, gi i, có năng khi u đ c bi t:
ố ượ ữ ớ ố ế ợ ạ ầ Đ i v i nh ng đ i t ả ng này, trong quá trình gi ng d y, c n k t h p ra các
ậ ỏ ọ câu h i, bài t p nâng cao, khó h n ơ ở ấ ả t ể t c các môn h c đ các em không nhàm
ọ ậ ầ ư ấ ụ ứ ớ chán và h ng thú h c t p. Giáo viên cũng c n t v n v i ph huynh mua thêm
ả ả ậ ộ sách tham kh o gi i các bài t p khó cho các em, đ ng viên các em tham gia các
ộ ườ ư ổ h i thi nhà tr ng cũng nh ngành t ứ ch c.
ữ ế ế ệ ạ ọ ữ Bên c nh các môn h c, giáo viên chú ý đ n vi c rèn ch vi t, gi gìn sách v ở
ế ạ ưở ể ủ c a các em, hàng tháng đánh giá x p lo i, khen th ng đ các em cùng nhau thi
ế đua vi ữ ẹ t ch đ p.
10
ữ ẽ ớ ọ ờ ổ ế V i nh ng h c sinh có năng khi u đánh c vua, bóng bàn, hát, v .. t ứ ch c
ạ ộ ớ ơ ế ạ ạ câu l c b trong l p cho các em tham gia ch i vào ti t sinh ho t ngo i khóa,
ờ ủ ằ ơ gi ra ch i...nh m phát huy tài năng c a các em.
ố ượ ầ ư ọ ươ Dù là đ i t ng h c sinh nào, giáo viên cũng c n l u ý ph ng pháp tác
ả ộ ộ ệ ị ụ ể ố ờ ợ đ ng tình c m, đ ng viên khích l ớ k p th i, ph i h p v i ph huynh đ giáo
ụ ệ ặ ề ọ d c toàn di n v m i m t cho các em.
ề ế ớ ự ọ 2.2.2 Xây d ng n n p l p h c.
ủ ớ ự ự ế ệ ệ ả ạ D a vào tình hình c a l p, k ho ch và bi n pháp th c hi n cho c năm
ỷ ươ ự ọ ụ ể ề ế ủ ệ ọ h c, tôi xây d ng k c ng, n n p c a h c sinh. Giao trách nhi m c th , rõ
ớ ừ ọ ộ ồ ự ủ ả ớ ườ ràng t i t ng h c sinh, h i đ ng t qu n c a l p. Tăng c ng công tác t ự
ứ ự ả ọ ệ ự ọ qu n h c sinh, giúp các em có ý th c t rèn luy n, t h c.
ề ề ố ị ọ ậ ị ờ ấ Có quy đ nh v l l ệ i h c t p, rèn luy n quy đ nh đúng gi gi c, có s ự
ộ ồ ẽ ủ ặ ự ề ề ế ự ả ỏ theo dõi ch t ch c a H i đ ng t qu n, tránh s buông l ng v n n p.
ộ ậ ể ự ự ủ ị ả ố ộ ồ Xây d ng m t t p th t qu n có nòng c t là Ch T ch h i đ ng t ự
ả ả ự ề ủ ớ ể ạ ạ ộ ự qu n có kh năng t đi u khi n các ho t đ ng c a l p. T o không khí t rèn
ứ ự ệ ạ ạ ủ ở ỗ ọ luy n, m nh d n, ý th c t làm ch m i h c sinh.
ể ữ ự ể ậ ạ ổ ứ ộ ồ Đ xây d ng t p th v ng m nh tôi t ch c cho h i đ ng t ự ả ủ ớ qu n c a l p
ậ ố ộ ồ ủ ị ồ ộ ự ụ ụ ệ ả th t t t bao g m: M t ch t ch h i đ ng t qu n có nhi m v ph trách chung. Hai
ộ ồ ủ ị ự ả ọ ậ ộ ồ phó ch t ch h i đ ng t qu n g m phó h c t p và phó lao đ ng. Ngoài ra tôi còn cho
ọ ậ ư ể ệ ậ ạ ố thành l p các ban nh : Ban h c t p, ban văn th , ban đ i ngo i, ban v sinh, ban th ư
ừ ệ ầ ọ ưở vi n. Phân nhóm cho t ng h c sinh và b u ra nhóm tr ừ ng cho t ng nhóm.
ọ ậ ủ ớ ạ ộ ọ ậ ụ ủ ụ ệ ọ ề + Ví d : Nhi m v c a ban h c t p là đi u hành m i ho t đ ng h c t p c a l p. C ụ
ể ự ả ớ ầ ờ ế ọ ố ổ th t qu n l p ôn bài 15 phút đ u gi ỡ ạ , cu i bu i giúp đ b n h c y u lõi các kĩ
năng.
11
ụ ủ ỉ ạ ự ệ ề ệ ệ ậ + Nhi m v c a ban v sinh là ch đ o, đi u hành tr c nh t, v sinh chăm sóc
ả ồ b n hoa cây c nh...
ủ ả ớ ạ ộ ụ ủ ể ệ ề ệ + Nhi m v c a ban văn ngh theo dõi ho t đ ng c a c l p, đi u khi n văn ngh ệ
ổ ứ ủ ớ c a l p, t ch c ca múa hát.
ệ ọ ậ ụ ụ ư ệ ư ả ụ ủ ượ ệ + Nhi m v c a ban th vi n m n sách báo ph c v cho vi c h c t p và th gi n.
ệ ưở ạ ộ ề ụ ủ + Nhi m v c a nhóm tr ng đi u hành ho t đ ng nhóm.
ộ ờ ỏ ụ ủ ể ệ ữ ậ ự ỷ ậ + Nhi m v c a Đ i c đ : theo dõi, ki m tra đánh giá gi gìn tr t t k lu t.
ượ ề ườ ồ ưỡ ạ ọ ể Đ làm đ c đi u này tôi th ế ng xuyên có k ho ch b i d ng cho h c sinh
ể ế ứ ạ cách ki m tra, đánh giá, cách làm báo cáo vào ti t sinh ho t ngày th sáu. Căn c vàoứ
ủ ả ủ ượ ả ả ự báo cáo c a các ban và s theo dõi c a b n thân ắ tôi n m đ ớ c kh năng qu n lí l p
ế ạ ộ ủ ấ ả ề ơ ớ ọ ủ ừ c a t ng em và bi t rõ h n v ho t đ ng c a t t c các h c sinh trong l p.
ố ổ ứ ọ ể ổ ế ầ ặ ỗ Cu i m i tháng, tôi t ch c h p 1 l n đ t ng k t các m t làm đ ượ ủ ớ c c a l p,
đ ng ộ
ữ ệ ợ ố ữ ế ồ ờ ỉ viên khen ng i nh ng vi c các em đã làm t t, đ ng th i ch rõ nh ng thi u sót và
ướ ẫ ỗ ợ ọ ố ụ ắ h ng d n các em cách kh c ph c. Sau m i đ t thi đua (Thi đua h c t ừ t chào m ng
ừ ề ế ổ ngày 20/10; chào m ng ngày 20/11; 22/12/; 3/2, 8/3... đ u có t ng k t, rút kinh
ệ ưở ầ ộ ọ ọ nghi m. Khen th ng đ ng viên h c sinh, 2 l n / 1 h c kì .
ổ ứ ọ ậ ọ ộ ườ ớ T ch c cho h c sinh h c t p n i quy tr ng, l p.
ự ự ả ủ ọ ự qu n c a h c sinh. ề ế Xây d ng n n p và năng l c t
ụ ữ ố ọ ẩ ấ ạ ứ 2.2.3. Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh.
ộ ố ớ ạ ứ ề ự ạ ụ ữ ẩ Giáo d c cho các em nh ng chu n m c đ o đ c v hành vi, thái đ đ i v i b n bè,
ọ ậ ồ ạ ề ả ầ ớ ọ ộ th y cô, b n thân mình. Ghi nh năm đi u Bác H d y cho h c sinh, h c t p n i quy
ườ ủ ớ ủ ộ ườ ươ ệ ố ủ c a nhà tr ng, c a đ i, c a l p. Th ng xuyên nêu g ng ng ườ ố i t t, vi c t t cho
ể ọ ậ ấ ấ các thành viên khác đ h c t p, ph n đ u.
12
ế ộ ươ ữ ờ ị Đ ng viên, khuy n khích, tuyên d ự ố ắ ọ ng k p th i nh ng h c sinh có s c g ng
ươ ọ ậ ệ v n lên trong h c t p và rèn luy n.
ế ợ ụ ề ể ế ớ ộ ố ồ K t h p v i Đ i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh đ giáo d c kĩ năng s ng cho
ụ ể ổ ọ ầ ỗ ờ ạ ậ ổ ơ ọ h c sinh. C th : Đ u m i bu i h c, trong gi ể ra ch i, các bu i sinh ho t t p th ,
ổ ọ ư ồ ạ ế ọ ườ bu i h c ngo i khóa cũng nh l ng ghép vào các ti t h c chính khóa, tôi th ng trao
ớ ọ ệ ừ ố ờ ế ế ổ đ i, trò chuy n v i h c sinh, t đó u n l ử ỉ i ăn, ti ng nói và c ch giao ti p cho các
ờ ướ ồ ơ ả ữ ể ẫ ự em. Đ ng th i h ng d n cho các em nh ng kĩ năng c b n đ các em t ụ ph c v ụ
ả ầ ử ư ắ ặ ộ ướ ả b n thân nh : ch i đ u, c t tóc, c t móng tay, móng chân, đánh răng, r a m t. H ng
ứ ể ề ổ ẫ d n các em kĩ năng tham gia giao thông an toàn. T ch c các em thi tìm hi u v an
ổ ơ ể ụ ứ toàn giao thông, t ch c các trò ch i đ giáo d c an toàn giao thông cho các em, an
ướ ổ ứ ệ ề toàn v sông n c... Ngoài ra t ch c cho các em đóng vai trong các câu chuy n giao
ố ướ ể ừ ứ ố ệ thông, đu i n c đ t đó các em có ý th c t t trong vi c tham gia giao thông, an toàn
ướ sông n c.
ủ ệ ề ở ị ườ ọ Trong nhi u năm làm công tác ch nhi m, ơ các đ n v tr ng khác nhau, h c
ả ượ ủ ả ườ ư ở ọ sinh c a tôi luôn đ m b o đ c an toàn trên đ ng đi h c và cũng nh nhà.
ỏ ự ủ ệ ệ ạ ớ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p ngày càng đòi h i s dày
ủ ậ ườ ơ ữ ể ặ ộ công, t n tâm c a ng ộ i giáo viên h n n a. Trong m t xã h i đang phát tri n, m t
ổ ủ ự ệ ề ủ trái c a kinh t ế ị ườ th tr ng và s bùng n c a công ngh thông tin đã có nhi u tác
ự ế ủ ọ ườ ộ đ ng tiêu c c đ n quá trình hình thành nhân cách c a h c sinh. Th ng xuyên giáo
ụ ệ ạ ể ệ ạ ậ ộ ộ d c các em tránh xa các t n n xã h i, không đ t n n xã h i xâm nh p vào các em.
ụ ể ạ ủ ệ ạ ộ ể ị ướ C th : Phân tích tác h i c a các t n n xã h i đ các em có đ nh h ng tránh xa.
ộ ố ụ ự ả ướ ệ ạ ộ Giáo d c cho các em m t s kĩ năng t ệ ả b o v b n thân tr c các t n n xã h i
ướ ạ ế ẻ ấ ữ ả tr c nh ng k x u có kh năng xâm h i đ n các em.
ồ ưỡ ươ ự ọ ướ ự ẫ ộ B i d ng cho các em ph ng pháp t h c: H ng d n các em xây d ng m t
ạ ờ ể th i gian bi u sinh ho t .
ạ ộ ế ợ ớ ộ ườ ộ ớ K t h p v i ho t đ ng Đ i, Sao th ng xuyên phát đ ng thi đua cùng v i các
ủ ề ể ọ ệ ế ạ ọ ỏ ư Em làm k ho ch nh ”, “Em ch đ khác nhau đ h c sinh rèn luy n h c sinh nh : “
13
ề ơ ế ấ ỏ ườ làm công tác đ n n đáp nghĩa’’, “ Đàn gà khăn quàng đ ”, “Áo m đ n tr ng”,
ổ ứ ạ ướ ờ ừ ụ ủ ề ộ “T ch c sinh ho t d i c ”... ố T đó giáo d c truy n th ng hào hùng c a dân t c ta
ế ừ ể ộ ộ ươ ọ ậ ệ ở m t cách sâu r ng đ n t ng em. Đ các em noi g ng h c t p và rèn luy n tr thành
ỏ con ngoan, trò gi ồ i, cháu ngoan Bác H .
ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ể ư ằ ệ 2.2.4. Ch đ o vi c h c t p c a h c sinh nh m phát tri n t duy và trí tu .
ầ ủ ọ ọ ậ ủ ọ ậ ụ ệ H c t p là nhi m v hàng đ u c a h c sinh. Thành tích h c t p c a các em là
ướ ự ủ ệ ấ ấ ộ ơ th ạ c đo c a quá trình rèn luy n, ph n đ u. Do đó tôi đã xây d ng đ ng c ho t
ắ ướ ươ ọ ậ ườ ọ ộ đ ng đúng đ n, h ẫ ng d n ph ng pháp h c t p, th ụ ạ ng xuyên ph đ o h c sinh
ồ ưỡ ọ ỏ ế y u, b i d ng thêm cho h c sinh gi i.
ụ ọ ậ ướ ự ệ ệ ẫ ọ ươ H ng d n h c sinh th c hi n nhi m v h c t p theo ph ớ ng pháp VNen; l p
ướ ự ề ủ ộ ồ ự ả ưở ề ọ ự h c t ả qu n d i s đi u hành c a h i đ ng t qu n; nhóm tr ọ ng đi u hành m i
ọ ậ ủ ạ ộ ẻ ế ậ ả ả ẫ ậ ho t đ ng h c t p c a nhóm mình, th o lu n, chia s k t qu , đánh giá nh n xét l n
ỡ ố ớ ặ ướ nhau. Giáo viên quan sát; giúp đ đ i v i các nhóm g p khó khăn v ắ ng m c, đ tr ể ợ
ờ ị ượ ủ ộ ự ạ ừ giúp k p th i. T đó, phát huy đ ọ ậ c tính ch đ ng, tích c c, sáng t o trong h c t p
ủ c a các em.
ộ ồ ự ả ự ệ ạ ầ ờ ̣ ̣ ̣
H i đ ng t
qu n th c hi n sinh ho t 15 phút đ u gi ư theo lich hoat đông nh :
̃ ́ ư ệ ọ ọ ̣ ̉ ̣ ̀ văn ngh , đoc sach, kê chuyên, truy bài, ren ch , rèn đ c. Sau đó h p ban thi đua rút
̀ ́ ́ ự ừ ề ệ ổ ợ ơ ̉ ̣ ̣ kinh nghi m, b sung, đi u chinh cac hoat đông phu h p v i năng l c chung. T đó,
ự ọ ự ể ố ả ế phong trào t h c, t qu n ngày càng phát tri n t ẩ t. Giúp các em phát huy h t ph m
́ ự ự ấ ố ọ ỏ ồ ờ ượ ự ủ ch t, năng l c, s ham mu n h c h i; đ ng th i kích thich đ c s thi đua c a các
ủ ớ ứ ủ ệ ằ ổ “ vi c t t em b ng thành tích trong s ệ ố ” c a l p. Ý th c, trách nhi m c a các em ngày
ườ ự ố ắ ở ọ ắ ộ càng cao. Th ọ ậ ng xuyên đ ng viên, nh c nh h c sinh tích c c c g ng trong h c t p
ầ ủ ụ ư ế ớ ụ ọ ậ ả ở cũng nh đ n l p ph i có đ y đ d ng c h c t p, sách v .
ướ ẫ ẩ ả ả ị
H ng d n các em chu n b bài chu đáo, khi cô giáo gi ng bài ph i chú ý nghe
ọ ậ ự ư ệ ả gi ng không nói chuy n riêng. Xây d ng phong trào thi đua trong h c t p nh phong
14
ể ạ ố ặ ữ ớ t t ng cô”, ế trào “đôi b n cùng ti n”, “Bông hoa đi m t thi đua gi a cá nhân v i cá
ữ ớ nhân, gi a nhóm này v i nhóm kia.
ọ ậ ừ ứ ữ ấ Nh ng phong trào thi đua h c t p v a nêu các em r t hào h ng tham gia.
ườ ấ ươ ọ ố ữ ữ ẹ ứ ươ ữ Th ng xuyên l y g ng nh ng em h c t t, ch đ p, nh ng em có ý th c v n lên
ọ ậ ợ ừ ể ữ ắ ồ ở ờ trong h c t p đ khen ng i, t đó nh ng em khác noi theo. Đ ng th i nh c nh nh ẹ
ư ố ắ ố ớ ọ ậ ữ ọ nhàng đ i v i nh ng em ch a c g ng trong h c t p, phân công h c sinh khá gi ỏ i
ế ặ ặ ọ ệ ườ ể ộ kèm c p h c sinh y u. Đ c bi t tôi th ng xuyên ki m tra, đánh giá m t cách khách
ọ ủ ể ắ ỉ ạ ề ệ ế ắ ạ ỉ ọ quan đ n m b t tình hình và đi u ch nh ngay k ho ch ch đ o vi c h c c a h c
sinh đ ượ ố ơ c t t h n.
ụ ự ộ ườ ớ ẹ ạ 2.2.5 Giáo d c lao đ ng xây d ng tr ng l p xanh, s ch, đ p.
ầ ở ứ ộ ướ ầ ệ ặ ư ứ ổ L a tu i các em ch a yêu c u m c đ công vi c n ng. B c đ u giáo viên
ổ ự ữ ệ ậ ặ ớ ệ giúp các em làm quen v i nh ng bu i tr c nh t, v sinh, chăm sóc hoa và đ c bi t là
ệ ằ ọ chú tr ng v sinh cá nhân h ng ngày.
ừ ậ ị ổ ụ ể ướ ệ ẫ ự Lên l ch tr c nh t cho t ng t rõ ràng, c th . H ng d n ban v sinh môi
ườ ậ ủ ự ể ề ệ ả ổ tr ng đi u khi n, qu n lý vi c tr c nh t c a các t viên.
ầ ố ươ ổ ậ ố ứ ự Cu i tu n có đánh gia, tuyên d ng t , cá nhân có ý th c tr c nh t t ả ế t. K t qu
ự ệ ệ ấ ậ ườ ớ ạ ẹ các em r t thích công vi c tr c nh t, chăm sóc hoa, v sinh tr ng l p s ch, đ p.
ể ự ả ệ ứ ổ ứ ạ ộ ệ ẻ ơ 2.2.6. T ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th l c b o v s c kho .
ữ ế ọ ể ụ ể ượ ầ ọ Thông qua nh ng ti t h c th d c tôi luôn cho h c sinh hi u đ c t m quan
ể ụ ủ ể ệ ệ ọ tr ng c a vi c rèn luy n th d c th thao.
ổ ứ ể ụ ậ ộ ươ ậ ệ T ch c cho các em t p luy n các đ ng tác th d c trong ch ng trình và t p
ứ ủ ấ ộ múa các bài hát c a Đ i. Nhìn chung các em r t hào h ng.
ổ ứ ụ ằ ơ ề T ch c cho các em tham gia các trò ch i dân gian, qua đó nh m giáo d c truy n
ố ố ẹ ả ắ ủ ị ươ ấ ướ th ng t t đ p mang b n s c văn hóa c a đ a ph ng; đ t n c.
ạ ươ ả ế ọ ằ ơ Luôn t o không khí vui t i tho i mái trong các ti t h c b ng các trò ch i mà
các em yêu thích.
15
ộ ế ồ ề 2.2.7. Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong và Sao nhi đ ng.
ờ ộ ườ ể ỉ ạ ị ụ ộ Bao gi tôi cũng xem mình là m t ng i ch ph trách Đ i Sao đ ch đ o các
ạ ộ ộ ớ ườ ị ho t đ ng trong l p m t cách th ng xuyên nh p nhàng.
ế ợ ạ ổ ổ ớ Ví dụ: Trong các bu i sinh ho t Sao, tôi luôn luôn k t h p v i giáo viên t ng
ộ ể ắ ủ ể ạ ộ ụ ắ ằ ướ ẫ ớ ủ ề ph trách Đ i đ n m b t ch đ , ch đi m ho t đ ng nh m h ng d n l p mình
ự ự ệ ệ ả xây d ng, th c hi n có hi u qu các phong trào thi đua.
ộ ế ạ ẽ ớ ư ặ ồ ỉ Tham m u ch t ch v i Ban ch huy Liên đ i k t n p Sao nhi đ ng có thành
ọ ậ ộ ộ tích cao trong h c t p, lao đ ng vào Đ i.
ạ ộ ủ ể ờ ị ườ ộ ọ Tri n khai k p th i các phong trào, ho t đ ng c a tr ủ ng, Đ i cho h c sinh c a
ư ộ ườ ủ ớ l p mình nh : phong trào mua tăm tre cho h i ng ộ ạ i mù , ng h b n nghèo, văn
ế ấ ỏ ngh , ệ “đàn gà khăn quàng đ ”, “áo m đ n tr ườ ”…. ng
ổ ứ ọ ị ị ể T ch c cho h c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc, phát huy giá tr các di tích l ch
ạ ị ươ ử s văn hoá, cách m ng đ a ph ng.
ạ ể ứ ự ả ạ ự ự ạ ổ Trong các bu i sinh ho t đ xây d ng ý th c t qu n, tính m nh d n t n tin cho
ờ ể ề ể ướ ẫ ự ổ ứ ọ h c sinh bao gi tôi cũng đ mình đi u khi n, h ng d n còn các em t ch c các t
ạ ủ ạ ầ ạ ộ ề ế ự ự ằ ờ ữ ho t đ ng b ng năng l c, s sáng t o c a mình. N n p sinh ho t đ u gi ổ , gi a bu i
ệ ố ự ề ắ ắ các em đ u n m b t rõ và th c hi n t t.
ặ ệ ệ ố ạ ộ ề ằ ộ ỏ Đ c bi t, vi c b trí đ i sao đ ho t đ ng theo dõi h ng ngày khá đ u tay. Các
ưở ấ ượ ứ ế ể ộ ả ủ ế sao tr ng có ý th c chăm lo đ n ch t l ng, k t qu c a sao mình. Đ đ ng viên
ệ ườ ươ ữ ữ ợ khích l các em tôi th ng tuyên d ng, khen ng i nh ng sao, nh ng cá nhân tham
ố ạ ộ ạ ộ ủ ấ ộ gia t t các ho t đ ng c a Đ i Sao nên các em r t thích ho t đ ng này.
ẹ ọ ố ế ợ ớ 2.2.8. Công tác ph i k t h p v i cha m h c sinh.
ấ ả ưở ố ớ ẻ ề ọ ấ ớ ặ Tôi th y gia đình nh h ng r t l n đ i v i tr v m i m t. Do đó tôi th ườ ng
ỡ ụ ổ ọ ụ ặ ặ ổ xuyên g p g ph huynh ho c trao đ i cùng ph huynh thông qua các bu i h p, thông
ụ ệ ể ể ế ạ ạ ạ ậ ụ qua phi u liên l c, đi n tho i, m ng internet... đ các b c ph huynh hi u rõ m c
ụ ộ ổ ờ ậ đích n i dung giáo d c. Trong quá trình trao đ i bao gi tôi cũng giúp các b c ph ụ
ữ ư ể ắ ắ ượ ủ ể ẹ huynh n m ch c nh ng u đi m, nh ộ c đi m c a con em, đ ng viên cha m quan
16
ữ ệ ế ơ ố ườ ữ ể ạ tâm đ n con mình. H n n a đ t o m i quan h khăng khít th ng xuyên gi nhà
ườ ụ ừ ổ ọ ụ ấ ầ ầ tr ng và ph huynh ngay t ộ bu i h p ph huynh đ u tiên b u ra Ban ch p hành h i
ạ ạ ụ ề ể ẹ ớ ữ ủ ế ườ ậ ph huynh l p đ các b c cha m truy n đ t l ạ i nh ng k ho ch chung c a tr ng,
ụ ụ ề ậ ằ ơ ộ ể ớ l p nh m giúp các b c ph huynh khác hi u rõ h n v công tác xã h i hóa giáo d c.
ệ ố ế ệ ớ ạ ự 2.2.9. Th c hi n t t ti ủ t sinh ho t ch nhi m l p.
ờ ầ ạ ạ ớ ế ả Trong gi ứ sinh ho t l p, c n t o cho các em tâm th tho i mái, không gây s c
ề ố ớ ọ ữ ằ ặ ờ ạ ậ ép n ng n đ i v i h c sinh b ng nh ng l i trách ph t, phê bình mà giáo viên t p cho
ế ự ỗ ế ạ ớ ọ các em bi t phê và t phê. Trong m i ti t sinh ho t l p, giáo viên cho h c sinh t ự
ư ứ ư ể ế ằ ậ ự ề nh n xét u, khuy t đi m b ng nhi u hình th c khác nhau nh : Cá nhân t ậ nh n xét
ưở ộ ồ ậ ự ậ ạ ả ẫ l n nhau, các nhóm tr ng nh n xét ; h i đ ng t qu n nh n xét. Bên c nh đó, giáo
ề ạ ọ ỏ ữ ủ ộ ệ viên cũng t o đi u ki n cho h c sinh bày t ầ nh ng suy nghĩ c a mình qua m t tu n
ố ủ ư ữ ữ ề ề ọ h c: nh ng đi u em thích, nh ng đi u em ch a thích, mong mu n c a em, ... Qua đó,
ắ ượ ư ủ ừ ữ ệ ệ ọ ọ giáo viên n m đ c tâm t , nguy n v ng c a t ng h c sinh mà có nh ng bi n pháp
ụ ế ủ ư ữ ệ ạ ợ giáo d c phù h p. Cũng trong ti t sinh ho t Ch nhi m, giáo viên đ a ra nh ng yêu
ọ ậ ồ ổ ứ ứ ề ạ ả ộ ọ ệ ầ c u, n i dung v rèn luy n đ o đ c, h c t p r i t ậ ậ ch c cho h c sinh th o lu n l p
ụ ể ữ ạ ậ ộ ộ ọ ế ế k ho ch hành đ ng c th . Giáo viên nh n xét và ch n nh ng hành đ ng thi ự t th c
ự ệ ầ ặ ọ ỗ ờ ị ể đ các em th c hi n. Sau m i tu n, ho c th i gian quy đ nh, giáo viên cho h c sinh t ự
ậ ị ạ ữ ượ ượ ạ nh n đ nh, đánh giá l ệ i nh ng vi c đã làm đ ư c và ch a làm đ ớ ế c so v i k ho ch ,
ừ ể ự ệ ố ơ t ệ đó rút kinh nghi m đ th c hi n t t h n.
ậ ậ ự ế ệ ề ả ạ ọ ộ Ví d : ụ H c sinh th o lu n l p k ho ch hành đ ng th c hi n 5 đi u Bác H ồ
d y:ạ
ế ố ạ ộ ư ư ọ t k lu t t t”. “ Đoàn. k t t ế ỉ ậ ố H c sinh đã đ a ra m t s ho t đ ng nh sau: Đoàn k t ộ ố
ệ ế ỡ ộ ổ giúp đ nhau cùng ti n b ; Không gây g , đánh nhau; Không nói chuy n trong gi ờ
ệ ố ủ ộ ườ ớ ọ ườ ự ữ ậ ự ự h c;ọ Th c hi n t t các n i quy c a tr ng; Thân ái v i m i ng i; T gi tr t t khi
ặ không có cô ho c cô có khách.
17
ạ ế ộ ố ạ ớ ồ Bên c nh đó, trong các ti ạ t sinh ho t l p, giáo viên l ng ghép m t s ho t
ụ ề ụ ả ệ ẻ ề ườ ộ đ ng giáo d c v quy n tr em, an toàn giao thông, giáo d c b o v môi tr ng, rèn
ề ị ử ữ ể ấ ố ươ ố ọ các kĩ năng s ng , tìm hi u v l ch s , ... nêu nh ng t m g ng t t cho h c sinh noi
ộ ố ộ ư ọ ớ ọ ờ ế theo.GV đ a ra m t s n i quy l p h c : Đi h c đúng gi ; X p hàng nhanh; Chú ý
ỡ ọ ả ậ ẩ ườ ễ ờ nghe gi ng; Làm bài nhanh, c n th n; Giúp đ m i ng i; L phép, vâng l i; Gi ữ
ậ ự ỉ ậ ờ ạ ớ ồ tr t t , k lu t. Ngoài ra, trong gi ụ sinh ho t l p, giáo viên cũng l ng ghép giáo d c,
ạ ứ ộ ố ệ ọ rèn luy n h c sinh m t s hành vi đ o đ c.
ệ ế ả ả ủ 2.3 Hi u qu c a sáng ki n, gi i pháp:
Qua c¸c viÖc lµm trªn, trong thêi gian võa qua t«i ®·
ủ ệ gÆt h¸i ®îc mét sè kÕt qu¶ t¬ng ®èi trong công tác ch nhi m l p ớ .
ế t C¸c em đ u chăm ngoan, h c t p t ọ ậ ố m¹nh d¹n, tù tin h¬n trong
ế ẽ ề ồ ỗ ế ươ t chia s ni m vui, n i bu n cho nhau ng yêu giúp giao ti pế , bi , đoàn k t th
ứ ủ ọ ả ọ ậ ư ế ạ ớ ỡ ẫ đ l n nhau. ệ K t qu h c t p cũng nh rèn luy n đ o đ c c a h c sinh l p tôi ch ủ
ệ ả ạ ế nhi m đ t k t qu cao.
́ ̣ ượ ố ọ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua cu thê đat đ c cu i năm h c:
̃ ượ ̣ ́ ̀ + Vê sô l ng: Gi ̃ ư ư v ng 28/28 đat 100%
ụ ọ + Các môn h c và ho t đ ng giáo d c:
ạ ộ ể ể ể Đánh giá đ nhị Đi m 5 6 Ghi chú Đi m 9 – 10 SL TL (%) Đi m 7 8 SL TL (%) SL TL (%)
ệ t
24 20 11 18 85,7 71,4 39,3 64,3 kì ế Ti ng Vi Toán ế Ti ng Anh Tin h cọ 4 6 11 9 14,3 21,4 39,3 32,1 0 2 6 1 / 7,2 21,4 3,6
Đánh giá Ghi chú Hoàn thành SL % Ch a hoàn thành % ư SL th ng xuyên
ệ t
ườ ế Ti ng Vi Toán TNXH 28 28 28 / / / / / / 100 100 100
18
ạ ứ Đ o đ c Âm nh cạ Mĩ thu tậ Kĩ thu tậ ể ụ Th d c ế Ti ng Anh Tin h cọ 28 28 28 28 28 28 28 100 100 100 100 100 100 100 / / / / / / / / / / / / / /
Đánh giá Đ tạ ư ạ Ch a đ t
SL % SL % th ngườ Ghi chú
xuyên
ẩ ấ Ph m ch t 28 100 0 0
Năng l cự 28 100 0 0
ươ ọ ượ ế ớ Hoàn thành ch ớ ng trình l p h c và đ c lên l p: 28/28 em chi m t ỷ ệ l 100%.
ả ộ ế * K t qu h i thi :
ờ ả ấ ấ ệ ạ ấ ỉ + Môn c vua: Có 1em gi ự i Nh t c p huy n, tham d thi c p T nh đ t Huy ch ươ ng
vàng.
ể ệ ộ ạ ả ế ệ ấ + H i thi chúng em k chuy n Bác H i khuy n khích c p huy n ồ: Có 1em đ t gi
ạ ậ ả ấ ộ ế ườ ể ớ + T p th l p đ t gi i nh t ngày h i vi ữ ẹ ấ t ch đ p c p tr ng.
ề ơ ưở ủ ứ ầ ộ + H ng ng đ y đ các phong trào “đ n n đáp nghĩa”, mua tăm tre cho h i ng ườ i
ủ ế ấ ở ọ ộ ỏ ườ mù , ng h sách v cho h c sinh nghèo, “đàn gà khăn quàng đ ”, “áo m đ n tr ng
ệ ố ề ự ọ ướ 100% h c sinh th c hi n t t v an toàn giao thông; an toàn sông n ậ c; an toàn tr t
t ự ườ tr ọ ng h c.....
ạ ộ ự ệ ấ ớ ầ Các phong trào ho t đ ng khác l p tham gia r t tích c c và Ban giám hi u và th y
ụ ộ ươ ổ t ng ph trách Đ i tuyên d ng .
19
́ ̀ ̣ ́ ơ : * Vê xêp loai thi đua l p
́ ở ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ư ̣ L p đat chuân V sach ch đep ( 26/ 28 em Đat 92.9% )
́ ́ ́ ể ơ ậ ̣ ́ T p th l p đat Tiên tiên xuât săc.
Ậ Ầ Ầ PH N III Ế . PH N K T LU N
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ủ ự ệ ệ ệ ạ ớ ể Qua vi c th c hi n công tác ch nhi m t i l p 3B ở ườ tr ọ ng Ti u h c tôi đang
ấ ằ ậ ộ ườ ủ ớ công tác, tôi nh n th y r ng làm m t ng ả ệ i giáo viên ch nhi m l p, chúng ta ph i
ượ ụ ọ ủ ứ ả ạ ị phát huy đ ệ c v trí, ch c năng c a mình trong vi c gi ng d y và giáo d c h c sinh.
ườ ự ư ủ ệ ả ạ ệ Ng i giáo viên ch nhi m ph i có năng l c s ph m, có lòng nhi t tình và khéo léo
ớ ữ ự ử ư ứ ệ ệ ạ trong ng x cũng nh trong vi c xây d ng l p v ng m nh toàn di n.
ủ ệ ả ặ ấ ậ ằ ườ M t khác, b n thân tôi nh n th y r ng công vi c c a ng i giáo viên ch ủ
ớ ấ ứ ạ ệ ỏ ườ ả ệ nhi m l p r t phong phú và ph c t p, đòi h i ng i giáo viên ph i nhi t tình yêu
ẻ ượ ề ả ế ngh , m n tr , v ọ t khó trong m i hoàn c nh.
ụ ọ ữ ể ơ ọ ườ ầ ả H n n a trong giáo d c h c sinh ti u h c, ng ạ i giáo viên c n ph i linh ho t,
ớ ư ạ ử ụ ệ ề ạ ệ ả sáng t o, khéo léo s d ng nhi u bi n pháp m i đ a l ọ i hi u qu cao. Quan tr ng
ụ ọ ệ ể ả ấ ấ ươ Nêu g ng ng ườ ố i t ệ t, vi c nh t là l y tình c m đ giáo d c h c sinh và bi n pháp “
ở ể ậ t t”ố xung quanh trong t p th là chính.
ụ ọ ả ươ ệ ể ả Tuy nhiên đ giáo d c h c sinh có hi u qu giáo viên ph i g ẫ ng m u trong
ề ư ụ ự ệ ọ ớ ồ ọ m i lĩnh v c, có uy tín v i các đ ng nghi p ph huynh h c sinh v t ứ ạ cách, đ o đ c,
20
ụ ọ ạ ế ệ ả ả ậ ờ ồ ạ tác phong, đ ng th i ph i có ngh thu t giáo d c h c sinh đ t k t qu cao. Bên c nh
ườ ữ ừ ả ỏ ọ ế ủ ườ đó ng i giáo viên ph i không ng ng h c h i nh ng bi ệ t kinh nghi m c a ng i đi
ướ ấ ủ ả ự ỗ ự ữ ụ ể ằ ấ ậ tr c và b ng s n l c ph n đ u c a b n thân, v n d ng nh ng hi u , cùng v i s ớ ự
ỡ ủ ệ ườ ủ ụ ổ ộ giúp đ c a Ban giám hi u nhà tr ng, c a giáo viên t ng ph trách Đ i và s c ự ố
ươ ủ ấ ả ụ ữ ệ ệ ọ ớ ắ g ng v n lên c a t t c các em h c sinh. V i vi c áp d ng nh ng bi n pháp trên
ạ ượ ủ ệ ớ ọ ữ ế ả năm h c 2014 2015 l p 3B do tôi ch nhi m đ t đ ấ c nh ng k t qu đáng ph n
kh i. ở
Tõ thùc tiÔn ®· lµm vµ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong n¨m häc võa
qua, t«i nhËn thÊy r»ng ®Ó lµm tèt n©ng cao hiÖu qu¶ công tác
ủ ủ ệ ỗ ộ ệ ch nhi m l p ớ m i m t giáo viên ch nhi m l p ớ cÇn thùc hiÖn tèt mét sè
biÖn ph¸p sau:
ướ ự ủ ệ ả ắ ớ ộ M t là: ầ B c vào đ u năm h c ớ ọ ph i xây d ng công tác ch nhi m l p g n v i
ố ượ ạ ả ạ ọ ế k ho ch d y h c thông qua kh o sát đ i t ọ ng h c sinh.
ứ ố ề ọ ạ ộ ự ọ ề ế ớ Hai là: Xây d ng n n p l p h c có ý th c t ặ t v m i m t ho t đ ng.
ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ọ ố Ba là: Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh thông
ụ ề ế ự ệ ạ ộ qua nhi u ho t đ ng giáo d c thi ả t th c có hi u qu .
ố ọ ậ ỉ ạ ể ư ủ ệ ằ ọ B n là: duy và trí tu ệ Ch đ o vi c h c t p c a h c sinh nh m phát tri n t
ự ệ ổ ớ ươ ạ ạ ọ ọ ằ b ng cách th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c theo mô hình d y h c V Nen.
ự ụ ộ ườ ẹ ạ ạ ớ ng l p xanh, s ch, đ p t o ra môi Năm là: Giáo d c lao đ ng xây d ng tr
ườ ạ tr ng lành m nh.
ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ẻ ơ Sáu là: T ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th l c b o v s c kho .
ả ố ế ợ ề ế ớ ộ ồ B y là: ằ Ph i k t h p v i Đ i Thi u niên Ti n phong và Sao nhi đ ng nh m
ơ ổ ụ ố giáo d c kĩ năng s ng và sân ch i b ích cho các em.
ố ế ợ ẹ ọ ạ ố ớ ệ ề Tám là: Công tác ph i k t h p v i cha m h c sinh t o ra m i quan h b n
ụ ặ ả ch t trong quá trình qu n lý, giáo d c con em.
ệ ố ế ự ủ ể ạ ậ ầ ớ ỗ Chín là: Th c hi n t t ti t sinh ho t ch nhiêm l p sau m i tu n đ nh n xét
ữ ượ ư ượ ủ ớ ờ ộ ồ ưở ệ nh ng vi c làm đ c, ch a làm đ c c a l p, đ ng th i đ ng viên khen th ố ng đ i
21
ệ ố ề ọ ậ ự ủ ữ ự ẩ ấ ọ ớ v i nh ng h c sinh th c hi n t t v h c t p, ph m ch t, năng l c c a các em đó cho
ạ các b n khác noi theo.
ữ ủ ệ ế ớ V i sáng ki n này, tôi đã đóng góp nh ng kinh nghi m c a mình vào trong kho
ạ ượ ế ệ ả ớ ủ tàng công tác ch nhi m l p đ t đ c k t qu thành công.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ xu t:
ể ạ ề ố ủ ạ ạ ệ Đ t o đi u ki n cho giáo viên làm t ệ t công tác ch nhi m tôi m nh d n đ ề
xu t:ấ
ố ớ + Đ i v i giáo viên:
ụ ụ ệ ề ậ ộ Tuyên truy n và v n đ ng ph huynh không coi vi c giáo d c con em mình là
ỉ ủ ủ ệ ệ vi c làm ch c a giáo viên ch nhi m.
ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:
ắ ự ơ ữ ớ ư ề ạ ị ươ ỉ ạ Tham m u đ c l c h n n a v i lãnh đ o chính quy n đ a ph ự ng ch đ o các l c
ượ ố ị l ng tham gia t ụ t công tác giáo d c trên đ a bàn.
ứ ưở ố ủ ằ ộ Có hình th c khen th ng các giáo viên làm t ệ t công tác ch nhi m nh m đ ng viên
ế khuy n khích.
ố ớ ề ề ủ ể ệ ể ụ : Tri n khai chuyên đ v công tác ch nhi m đ giáo +Đ i v i phòng giáo d c
ọ ỏ ệ ẫ viên h c h i kinh nghi m l n nhau.
ể ộ ườ ư ỏ ề i ta càng quan tâm cũng nh đòi h i nhi u Tóm l iạ : Xã h i càng phát tri n, ng
ở ế ứ ộ ị ụ ụ ể ể ọ ọ ọ giáo d c. Trong đó giáo d c ti u h c có m t v trí h t s c quan tr ng. Ti u h c là
ề ả ọ ưỡ ộ ố ủ ọ ấ c p h c n n t ng. Đây là cái ng ng vô cùng quan tr ng trong cu c s ng c a tr ẻ
ộ ờ ủ ộ ố ườ ế ườ ệ ở ể ủ su t cu c đ i c a m t con ng i. Chính vì th ng i giáo viên ch nhi m ọ ti u h c
ườ ủ ệ ầ ầ ọ ị là ng ầ i có v trí quan tr ng c n nêu cao tinh th n trách nhi m c a mình. Th y cô làm
ủ ệ ả ỏ ớ ườ ủ ừ ệ ớ ch nhi m l p đòi h i ph i có tâm và có tài. Ng i giáo viên ch nhi m l p v a là
ườ ẹ ị ườ ầ ắ ườ ạ ầ ọ ng i m d u dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng i b n g n gũi, tr ng tài phân
ủ ọ ọ ưở minh. Thành công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng, kính yêu, tin t ng, là
ượ ộ ậ ể ế ắ ự xây d ng đ c m t t p th đoàn k t, g n bó.
22
ử ệ ệ ộ ạ ơ Trên đây là m t kinh nghi m mà tôi đã th nghi m thành công t ị ể i đ n v đ góp
ủ ệ ầ ớ ph n nâng cao công tác ch nhi m l p.
23