Ở Ầ Ầ PH N IẦ :  PH N M  Đ U

ọ ề ế ả 1.1  Lí do ch n đ  tài, sáng ki n ,gi i pháp.

ủ ụ ự ệ ạ ả ả Giáo d c là s  nghi p cách m ng c a toàn Đ ng, toàn dân. Đ ng và Nhà n ướ   c

ụ ể ầ ậ ố ọ ượ ọ ta coi: “Giáo d c là qu c sách hàng đ u”. B c Ti u h c đ ề   ậ c coi là b c h c “n n

ệ ố ề ữ ủ ụ ề ệ ắ ố ạ   ả t ng”c a h  th ng giáo d c qu c dân. Đó là ti n đ  v ng ch c cho vi c đào t o

ủ ự ự ứ ệ ệ ầ ồ ệ   ngu n nhân l c, nhân tài đáp  ng nhu c u cao c a s  nghi p công nghi p hoá, hi n

ấ ướ ạ đ i hoá đ t n c.

ụ ụ ủ ể ậ ằ ọ ọ Vì v y, m c tiêu c a giáo d c Ti u h c là nh m giúp h c sinh hình thành

ề ạ ơ ở ứ ữ ự ể ệ ầ ắ nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí tu  ,th ể

ế ụ ọ ơ ả ấ ẩ ỹ ỹ ọ ơ ở ể ọ ch t, th m m  và các k  năng c  b n đ  h c sinh ti p t c h c lên trung h c c  s .

ừ ụ ệ ệ ấ ớ ộ ủ T  m c tiêu trên ta th y: Công tác ch  nhi m l p là m t trong hai nhi m v ụ

ủ ườ ườ ườ ể chính c a ng i giáo viên trong Nhà tr ng nói chung và tr ọ ng Ti u h c nói riêng.

ủ ệ ạ ớ ọ ụ ạ   ọ Giáo viên ch  nhi m l p có vai trò quan tr ng trong công tác d y h c và giáo d c đ o

ọ ườ ạ ệ ườ ệ ớ ể ả ứ đ c cho h c sinh. Là ng i đ i di n cho nhà tr ọ   ng đ  qu n lý toàn di n l p h c.

ữ ủ ệ ả ớ ưở ế ọ Giáo viên ch  nhi m l p có nh ng  nh h ệ   ng quan tr ng đ n quá trình rèn luy n

ứ ủ ọ ỗ ọ ố ớ ữ ủ ậ ộ ạ đ o đ c c a h c sinh. Th m chí đ i v i m i h c sinh, nh ng tác đ ng c a giáo viên

ủ ệ ả ưở ộ ố ự ủ ớ ch  nhi m l p có  nh h ổ ng tích c c, làm thay đ i cu c s ng c a các em.

ể ố ề ầ ọ ượ ặ ườ Đ  làm t t đi u đó thì yêu c u quan tr ng đ c đ t ra là: Ng i giáo viên ch ủ

ệ ả ườ ổ ứ ự ể ế ấ ớ nhi m ph i là ng ộ ậ  ch c, xây d ng l p thành m t t p th  đoàn k t, nh t trí, bi i t ế   t

ệ ủ ậ ể ả ườ ươ ệ ế qu n lý công vi c c a t p th . Đây chính là môi tr ng, là ph ự ng ti n tr c ti p tác

ớ ự ệ ọ ể ộ đ ng t i s  phát tri n nhân cách nói chung và trí tu  h c sinh nói riêng.

ụ ổ ế ể ằ ậ Nhà giáo d c n i ti ng “AXMAKARENCÔ” đã cho r ng: T p th  là m t c ộ ơ

ể ệ ứ ợ ủ ứ ể ạ ạ ộ ộ ủ   ổ th  xã h i sinh đ ng th  hi n s c m nh t ng h p c a các thành viên. S c m nh c a

ế ạ ụ ộ ổ ứ ẽ ạ ỗ các thành viên m i khi đã liên k t l i m t cách có m c đích, có t ứ    ch c s  t o ra s c

ề ầ ứ ể ạ ủ ậ ủ ạ ấ ạ ẽ m nh chung c a t p th  m nh g p nhi u l n s c m nh c a các thành viên riêng l .

ố ố ệ ườ ệ Mu n hoàn thành t ụ ủ t nhi m v  c a mình, ng ủ i giáo viên ch  nhi m l p ớ ở

ậ ụ ớ ọ ả ậ ề ế ẻ ể ậ ả ọ Ti u h c ph i t n tâm, t n t y v i h c sinh, ph i yêu ngh , m n tr . Vì v y, có th ể

1

ớ ở ể ở ẽ ự ủ ệ ằ ọ ọ ườ nói r ng công tác ch  nhi m l p ti u h c là c c kì quan tr ng. B i l ng i giáo

ầ ổ ủ ệ ể ấ ả ọ ủ ọ ặ viên ch  nhi m là ông th y t ng th  giám sát t ạ ộ t c  m i m t ho t đ ng c a h c sinh.

ấ ừ ự ế ủ ệ ộ ớ Xu t phát t tình hình th c t ữ   , là m t giáo viên làm công tác ch  nhi m, v i nh ng

ư ế ứ ể ở khó khăn và thách th c, tôi luôn trăn tr , băn khoăn, suy nghĩ làm nh  th  nào đ  công

ữ ủ ệ ệ ọ ế ớ tác ch  nhi m l p có hi u qu ? ả  Chính vì nh ng lí do đó mà tôi đã ch n vi ế   t sáng ki n

ệ ủ ệ ệ ệ ả kinh nghi m: “ ọ   M t sộ ố bi n pháp nâng cao hi u qu  công tác ch  nhi m cho h c

sinh l p 3ớ ”.

ớ ủ ề ế ể ả 1.2. Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ọ ơ ở ườ ủ ể ệ ọ Ở ườ  tr ng trung h c c  s  nói chung và tr ớ   ng ti u h c nói riêng, ch  nhi m l p

ặ ệ ệ ể ọ ọ có vai trò đ c bi ụ t quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách h c sinh. Đ  làm t ố   t

ủ ệ ớ ườ ủ ứ ệ ể ầ ị công tác ch  nhi m l p ng ệ   i giáo viên ch  nhi m c n hi u v  trí, ch c năng, nhi m

ừ ể ớ ự ư ữ ệ ậ ụ ủ v  c a mình, t ữ   ụ ể ể  đó đ a ra nh ng bi n pháp c  th  đ  xây d ng t p th  l p v ng

ủ ự ệ ệ ạ ớ ữ   m nh toàn di n. Trong quá trình làm công tác ch  nhi m l p, tôi đã d a vào nh ng

ủ ế ệ bi n pháp ch  y u sau:

ố ượ ự ủ ệ ả ớ ọ ng h c sinh). ­ Xây d ng công tác ch  nhi m l p( thông qua kh o sát đ i t

ề ế ớ ự ọ    ­ Xây d ng n  n p l p h c.

ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ố ọ ­ Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ngcho h c sinh.

ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ệ ư ể ể ố ­ Ch  đ o vi c h c t p c a h c sinh đ  phát ti n trí tu  t duy t t.

ụ ẹ ạ ộ ườ ­ Giáo d c lao đ ng làm xanh, s ch đ p tr ớ ng l p.

ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ ­ T  ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn  luy n th  l c b o v  s c kho .

ế ề ộ ồ ồ ­ Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong H  Chí Minh và Sao nhi đ ng.

ố ế ợ ẽ ớ ộ ẹ ọ ặ ­ Ph i k t h p ch t ch   v i h i cha m  h c sinh.

ủ ề ạ ụ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài.

ộ ố ệ ủ ệ ề ớ ượ ụ c áp d ng trên Đ  tài “ M t s  bi n pháp nâng cao công tác ch  nhi m l p đ

ứ ữ ế ượ ọ ươ ạ ơ ở ậ ụ c  s  v n d ng nh ng ki n th c kĩ năng đã đ c h c trong ch ng trình đào t o liên

2

ụ ứ ể ể ề ấ ề thông đ  nghiên c u giáo d c Ti u h c ọ ở ườ  tr ng tôi đang công tác v  v n đ  nâng

ủ ệ ệ ả ớ cao hi u qu  công tác ch  nhi m l p 3”.

ụ ứ ư ề ậ Trong quá trình nghiên c u đ  tài này, tôi đã v n d ng đ a vào công tác ch ủ

ạ ượ ụ ệ ớ ượ ế ả ỹ nhi m trong l p tôi ph  trách và đ t đ ộ ồ   c k t qu  khá m  mãn. Đ c h i đ ng

ườ ế ề ầ ộ chuyên môn nhà tr ng đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ  tài trong các

ườ ệ ử ể ệ ọ ỉ tr ng Ti u h c trong toàn huy n, T nh và đăng trên trang Web, giáo án đi n t .

Ầ Ộ PH N IIẦ : PH N N I DUNG

ộ ộ ụ ủ ủ ệ ề ệ ớ Công tác ch  nhi m l p là m t n i dung v  chuyên môn nghi p v  c a giáo

ế ị ấ ượ ể ệ ọ ạ ủ viên ti u h c. Công tác ch  nhi m quy t đ nh ch t l ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên và

ố ứ ủ ệ ườ ố ọ h c sinh. Làm t t công tác ch  nhi m t c là ng i giáo viên đã hoàn thành t ệ   t vi c

ả ạ ộ ổ ứ ạ ứ ụ ệ ặ ọ gi ng d y các b  môn và t ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ   t

ườ ủ ể ọ ườ ế ứ ủ ệ ọ trong nhà tr ng ti u h c, vai trò c a ng i giáo viên ch  nhi m h t s c quan tr ng.

ủ ặ ườ ự ề ế ả ệ Giáo viên ch  nhi m thay m t nhà tr ụ   ớ ng qu n lý đi u hành l p, tr c ti p giáo d c

ứ ạ ọ ữ ầ ố t ư ưở  t ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a ba môi tr ườ   ng

ụ ườ ệ ạ ộ giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã h i. Trong giai đo n hi n nay, công tác ch ủ

ỏ ự ủ ệ ớ ườ ầ ở nhi m l p ngày càng đòi h i s  dày công c a ng i giáo viên b i yêu c u ngày càng

ộ ố ồ ạ ủ ể ẫ ộ ở cao c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình cu c s ng v n đang t n t ữ i nh ng tác

ở ự ư ụ ế ấ ọ ủ ộ đ ng x u đ n h c sinh, b i s  m u sinh c a gia đình nên không ít ph  huynh đã giao

ụ ệ phó vi c giáo d c con cái cho nhà tr ườ . ng

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ằ ở ủ ủ ư ệ ệ ộ ị phía Tây c a huy n L  Th y, đ a bàn khá r ng, dân c  đông ở ộ Là m t xã n m

ậ ợ ấ ắ ộ ắ ị ệ ủ ả r i rác. Là m t vùng đ t không l m thu n l i, luôn ch u kh c nghi t c a thiên tai.

ờ ố ủ ế ư ủ ế ồ ọ Đ i s ng c a nhân dân ch  y u là tr ng tr t và chăn nuôi.Tuy th  nh ng kinh t ế ủ    c a

ề ướ ể ẫ ổ ị ậ ủ xã nhà v n phát tri n và  n đ nh có chi u h ng gia tăng.Thu nh p c a nhân dân ngày

ượ càng đ c nâng cao.

3

ườ ủ ề ạ ộ ồ ỏ Tr ng có đ i ng  giáo viên khá đông, có nhi u đ ng chí giáo viên d y gi i có

ữ ệ ả ộ ườ ề ế ố ạ kinh nghi m trong gi ng d y. Là m t trong nh ng tr ọ   ng có truy n th ng hi u h c

ừ ư ủ ế ộ ườ ế ầ t x a đ n nay. Đ i ng  giáo viên nhà tr ồ   ng lôn nêu cao tinh th n đoàn k t, đ ng

ợ ự ạ ố ọ ố tâm h p l c thi đua: “D y t t, h c t t ”.

ườ ế ớ ọ ớ ồ Tr ng có 14 l p h c v i 31 đ ng chí giáo viên ­ nhân viên trong biên ch  và

ượ ự ủ ế ả ồ ợ h p đ ng. 95,2% giáo viên trong biên ch  là Đ ng viên. Đ c s  quan tâm c a chính

ề ị ươ ầ ượ ấ ấ ọ quy n đ a ph ng th y trò đã v t qua m i khó khăn luôn ph n đ u  hoàn thành t ố   t

ụ ủ ệ ẽ ề ề ườ ượ ệ nhi m v  c a mình. Chính vì l đó mà nhi u năm li n tr ng đ ậ   c huy n công nh n

ệ ậ ấ ắ ế ể ế danh hi u t p th  tiên ti n và tiên ti n xu t x c.

̀ ̀ ́ ̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ 2.1.1 Thuân l i: ̀ ́ ng co truyên thông hiêu hoc, phân ̣ ợ ­ Hoc sinh đêu la con em đia ph

́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ ̣ ̣ ́ ơ l n cac em ngoan, chăm chi, co y th c hoc tâp tôt.

ượ ự ỉ ạ ủ ệ ườ ề ế ­ Đ c s  quan tâm ch  đ o sâu sát c a Ban giám hi u Nhà tr ạ   ng, đ  ra k  ho ch

ừ ố ọ ụ ể c  th  cho t ng tháng trong su t năm h c.

́ ự ậ ư ̣ ̣ ­ S  quan tâm t n tình t ̀  phia phu huynh hoc sinh.

̃ ̃ ́ ́ ́ ư ự ụ ợ ổ ộ ̣ ̉ ̣ ­ Co s  kêt h p chăt che gi a giao viên chu nhiêm, giáo viên t ng ph  trách Đ i và

́ ́ ủ ệ ̉ ̣ giáo viên không ch  nhi m trong công tac quan ly hoc sinh.

̀ ́ ủ ề ệ ệ ớ ̉ ­ Ban thân tôi la giao viên có b  dày kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p, luôn

́ ̀ ̀ ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ nhiêt tinh, năng n , quan tâm giao duc hoc sinh vê moi măt.

̃ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ơ ư ơ ̣

.­ Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ  lân nhau.

2.1.2 Khó khăn:

̃ ́ ̀ ỗ ọ ượ ớ ả ­ M i h c sinh đ ́ ơ   c l n lên trong môi hoàn c nh gia đình khác nhau. Cac em phân l n

̀ ̀ ề ệ la con em gia đình  nông dân va  công nhân  và các ngh  nghi p khác.

ẫ ố ị ệ ạ ề ả ị ̣ ̉ ­  Đ a bàn các em sinh s ng v n có t n n ma túy x y ra nên ít nhi u cũng b  chiu anh

̃ ưở ườ ̉ ̣ h ng  cua  môi tr ng  xa hôi xung quanh.

ộ ố ụ ề ệ ố ờ ự “trăm s  nh  cô” ­ Đa s  do đi u ki n cu c s ng nên ph  huynh có tâm lí và ít có

ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở th i gian theo sát các em m i ngày đ  h ng d n u n n n các em nhà.

4

́ ̀ ̀ ̀ ệ ệ ề ̣ ̉ ­ Nhiêu gia đinh cũng do đi u ki n công vi c nên bô, me đi lam ăn xa đê con ở

̀ ́ ả ơ ưở ọ ậ ế ̀ nha v i ông ba nên cũng  nh h ng đ n quá trình h c t p.

́ ́ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ­ Co gia đinh bô me li di, ly thân nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn đinh làm

́ ́ ưở ủ ầ ̉ ̉ anh h ng không nho đên tinh th n, tâm lý c a cac em.

ệ ề ả ọ ộ ộ ậ   ­ Còn có nhi u h c sinh gia đình có hoàn c nh khó khăn thu c di n h  nghèo, c n

nghèo.

ấ ạ ự ộ ố ả ẩ ấ ­ Ngoài ra, m t s  phim  nh mang tính ch t b o l c, văn hóa ph m ch t không lành

́ ự ạ ả ưở ự ế ̉ m nh, s  lôi cuôn cua Game Online đã  nh h ộ   ọ ng tiêu c c đ n h c sinh làm cho m t

̀ ọ ậ ữ ả ưở ọ ̉ ố s  em không nh ng sa sút trong h c t p mà còn  nh h ́ ng nghiêm tr ng va to ra kem

̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ư ợ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ hiêu biêt vê gia tri đao đ c, co hanh vi, thai đô không phu h p v i cac chuân m c đao

́ ươ ̉ ̣ ư đ c cua ng ̀ i hoc sinh…

̀ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ­ Hiên nay trên đia ban tr ̀ ng đong đa xuât hiên nhiêu sân Pa­tanh, cac quan Internet

̃ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ́ ễ ẫ ế ơ ̣ ̣ ̣ nên cac em đa bi cuôn vao cuôc ch i môt cach dê dang d  d n đ n sa sút, sao nhãng

ầ ộ ị ọ h c hành, tinh th n, tâm lý b  xáo tr n.

ộ ố ệ ệ ớ ủ ệ ằ ả 2.2 M t s  bi n pháp nh m nâng cao hi u qu  công tác ch  nhi m l p

ệ ở ể ủ ọ ượ ư ộ ầ ộ Giáo viên ch  nhi m ti u h c đ c ví nh  m t m t bác sĩ tâm lý, c n hòa

ế ớ ủ ể ọ ư ẻ ả ả ớ vào th  gi ể i c a h c sinh đ  tìm hi u tâm t ừ   , tình c m, s  chia v i hoàn c nh t ng

ể ủ ệ ệ ệ ề ả ầ ớ ọ ớ   ọ h c trò. Đ  ch  nhi m l p có hi u qu , vi c đ u tiên là đi u tra h c sinh trong l p

ồ ưỡ ế ạ ạ ố ượ ụ ả ể đ  có k  ho ch b i d ng, giáo d c cho các em, kh o sát phân lo i đ i t ọ   ng h c

ế ượ ự ọ ủ ừ ể ế ạ ọ ớ sinh. Sau khi đã bi c l c h c c a t ng h c sinh trong l p đ  có k  ho ch giáo t đ

ừ ệ ề ả ạ ả ắ ơ ượ ặ ạ ụ d c và gi ng d y. T  vi c đi u tra s  kh o đã n m đ ặ ế ủ   c m t m nh, m t y u c a

ổ ứ ộ ồ ụ ệ ầ ợ ớ ự ớ ừ l p t đó có bi n pháp giáo d c thích h p. T  ch c cho l p b u ra H i đ ng t ả    qu n

ộ ồ ự ả ớ ả ườ ọ ỏ ố ử ớ ạ ồ ớ l p; H i đ ng t qu n l p ph i là ng i h c gi i,đ i x  hoà đ ng v i b n bè, nhi ệ   t

ệ ượ ệ ố ề tình trong công vi c đ ự c giao.Th c hi n t ờ ứ ủ   ồ ạ t “Năm đi u Bác H  d y”; “L i h a c a

ệ ố ự ồ ờ ệ ố nhi đ ng” và th c hi n t t phong trào “Nói l i hay, làm vi c t t, phong trào “xây

ườ ư ệ ế ạ ọ ọ ự d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”, “Đôi b n cùng ti n”....

5

ườ ự ố ộ Th ụ ng xuyên giáo d c các em có tính t ấ  giác, ch p hành t ủ ớ   t n i quy c a l p,

ườ ữ ơ ở ậ ấ ườ ệ ệ ả ả ả tr ng luôn gi gìn c  s  v t ch t trong tr ng, b o v  tài s n chung, b o v  môi

ườ ệ ố ự ố ườ ệ tr ng. Mu n các em th c hi n t t, nghiêm túc thì ng ớ   ủ i giáo viên ch  nhi m l p

ự ự ươ ả ề ọ ẫ ặ ả ấ ươ ph i th c s  g ng m u v  m i m t, ph i là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

ệ ố ấ ự ự ả ấ ọ Nói ph i làm, khen chê đúng m c, tuy t đ i không làm h c sinh th y m t t ấ    tin, m t

ướ ớ ọ ậ ữ ệ ọ ọ ể ệ th  di n tr c l p. Trong h c t p không nh ng chú tr ng rèn luy n cho h c sinh

ề ế ứ ề ọ ừ ầ ằ b ng nhi u hình th c khác nhau mà còn chú tr ng khâu n  n p ngay t đ u năm cho

ạ ầ ư ờ ậ ự ả ờ ọ ọ h c sinh nh  sinh ho t đ u gi , tr t t nghe gi ng trong gi h c, trong l p t ớ ổ ự t

ủ ể ậ ả ạ ổ ề qu n ki m tra bài t p v  nhà c a các b n trong t .

ộ ộ ạ ộ ủ ệ ể ế ậ ả   Giáo viên ch  nhi m là m t b  ph n không th  thi u trong ho t đ ng gi ng

ườ ộ ặ ủ ư ệ ộ ạ d y trong nhà tr ng. Giáo viên ch  nhi m mang m t đ c tr ng mà giáo viên b  môn

ế ượ ố ấ ủ ừ ừ ệ ỗ ể không th  thay th  đ c. Vì m i giáo viên ch  nhi m chính là v a là c  v n v a là

ủ ấ ả ọ ệ ố ủ ự ệ ả ọ ớ tr ng tài c a t t c  h c sinh trong l p. Giáo viên ch  nhi m ph i th c hi n t ữ   t nh ng

ả ắ ụ ủ ệ ộ ố ủ ươ ủ nhi m v  c a m t  cô giáo, ph i n m đ ượ ườ c đ ng l i, ch  tr ả ng c a Đ ng, pháp

ậ ủ ướ ụ ồ ụ ể ậ ờ ọ lu t c a Nhà n ữ   c, quan đi m lí lu n giáo d c đ ng th i chú tr ng giáo d c nh ng

ấ ạ ứ ệ ẩ ự ậ ể ở ố ọ ph m ch t đ o đ c, rèn luy n kĩ năng t l p, kĩ năng s ng cho h c sinh đ  tr  thành

ố ườ ạ ộ ủ ệ ả công dân t t mai sau. Ng i giáo viên ch  nhi m ph i tham gia các ho t đ ng chính

ộ ớ ư ị ự ượ ộ ọ ứ ớ tr  xã h i v i t cách là l c l ộ ổ ng tri th c trong công cu c đ i m i, giác ng  h c sinh

ừ ỏ ư ậ ấ ữ ề ố ố ẹ ủ ộ t b  nh ng thói h  t ữ t x u, phát huy nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c, nâng

ấ ướ ự ứ ệ ả ậ ả ộ cao nh n th c, tình c m, tham gia có hi u qu  vào công cu c xây d ng đ t n c văn

ạị ệ ế ạ ổ ạ ộ ủ ậ ể ọ ứ ự minh hi n đ …Có k  ho ch t ệ    ch c ho t đ ng c a t p th  h c sinh th c hi n

ụ ủ ệ ườ ể ớ ậ ớ ọ ớ nhi m v  chung c a nhà tr ng cùng v i các t p th  l p h c khác làm cho l p ch ủ

ự ủ ộ ệ ở ồ ườ nhi m tr  thành thành viên tích c c c a c ng đ ng nhà tr ng. Thông qua t ổ ứ ự   ch c t

ạ ộ ủ ậ ứ ử ể ả ả ệ qu n ho t đ ng c a t p th  mà rèn luy n nhân cách, kh  năng  ng x , năng l c t ự ổ

ự ễ ậ ụ ộ ố ứ ứ ạ ả ậ ch c sáng t o, kh  năng v n d ng tri th c lý lu n vào th c ti n cu c s ng.

6

ố ượ ủ ự ớ ả ệ 2.2.1. Xây d ng công tác ch  nhi m l p ( thông qua kh o sát đ i t ọ   ng h c

sinh):

ề ế ớ ư ượ ổ ơ ữ ữ ọ ị ầ             Trong  nh ng ngày đ u năm h c, n  n p l p ch a đ c  n đ nh. H n n a các

ư ự ứ ượ ệ ộ ớ ớ em ch a t ý th c đ ủ   ư ộ c các vi c trong l p cũng nh  n i quy ra vào l p, n i quy c a

ườ ề ế ệ ổ ề ả ấ ờ ộ ị nhà tr ng đ  ra. Vi c  n đ nh và đi vào n  n p ph i m t m t th i gian dài.

ứ ủ ệ ệ ộ ớ ướ ư ậ ự ạ Trách  nhi m  m t giáo viên ch  nhi m l p đ ng tr c th c tr ng nh  v y tôi

ủ ụ ệ ề ế ậ ớ ệ đã v n d ng   ngay kinh nghi m ch  nhi m l p mà tôi đã đúc k t qua nhi u năm

ằ ạ ả ố ủ ụ ệ ệ ớ gi ng d y nh m làm t t công tác ch  nhi m l p và nâng cao giáo d c toàn di n cho

ọ h c sinh.

ướ ỉ ừ ố ượ ả ọ ả Tr c h t ể ỉ ế   ph i tìm hi u t  m  t ng đ i t ng h c sinh, bi ế ượ t đ c hoàn c nh,

ố ớ ừ ủ ừ ụ ự ệ ể ọ ợ ố   năng l c c a t ng h c sinh đ  có bi n pháp giáo d c phù h p đ i v i t ng  đ i

ượ ể ề ầ ắ ọ t ng. ủ ớ    Ngay đ u năm h c tôi đã b t tay vào tìm hi u thông tin v  tình hình c a l p

ố ượ ả ế ứ ệ ọ thông   qua   kh o   sát   đ i   t ộ ng   h c   sinh.   Đây   là   m t   vi c   làm   h t   s c   quan

ế ị ủ ự ệ ọ ớ tr ng, quy t đ nh s  thành công trong công tác ch  nhi m l p.

́ ́ ̀ ̃ ́ ượ ̉ ̣ ̉ ̣ Khao sat va phân loai đôi t ng thông qua giao viên chu nhiêm cu. Dùng

̀ ̀ ́ ́ ́ ự ạ ọ ư ể ̣ ̉ ̣ phiêu liên lac, h c b  va tim hiêu tr c tiêp t ̀ ả  hoc sinh đ  kh o sát. Qua đo đê ̉

̀ ́ ươ ợ ̣ ̣ ̣ ự l a chon ph ng phap day hoc phu h p.

́ ́ ̉ ̣ ̉ +Kêt qua phân loai qua khao sat.

̀ ́ ́ ư ̉ ̃ ­ Tông sô: 28 em (Trong đo 14 nam va 14 n  )

̀ ỹ ệ ễ ị ị ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh thuôc diên hô  ngheo: 02em (em Lê Th  M  L  và Nguy n Th  Kim

Nhã).

̀ ứ ễ ả ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ­   Hoc   sinh   thuôc   diên   hô   cân   ngheo:   02   em   (em:   Nguy n   Đ c   H i   Đăng   và

ứ ễ Nguy n Đ c Khánh Linh).

ộ ọ ộ ­ H c sinh thu c h  gia đình công nhân: 07 em.

7

ọ ộ ộ ­ H c sinh thu c h  gia đình nông dân là :14 em.

ố ẹ ề ọ ­ H c sinh có b  m  làm ngành ngh  khác: 7em.

ố ẹ ứ ễ ả ầ ̣ ­ Hoc sinh  có hoàn c nh b  m  ly thân: 01 em (em Tr n Nguy n Đ c Khôi).

́ ̀ ́ ư ế ầ ̣ ̣ ̣ ­ Hoc sinh ca  biêt vê  đao đ c: 02 em (em Lê Vi ễ   t Chung và em Tr n Nguy n

ứ Đ c Khôi).

̀ ̀ ́ ́ ̃ ự ỹ ệ ễ ơ ị ̣ ̣ ­ Hoc sinh cân s giup đ  vê  vât chât: 02 em (Lê Th  M  L  và Nguy n Th ị

Kim Nhã).

̀ ́ ́ ễ ễ ả ờ ̣ ­  Hoc sinh  co  năng khiêu vê  môn C  vua: (Nguy n Xuân H i; Nguy n Minh

Thanh).

̀ ́ ́ ̀ ễ ̣ ́ ­ Hoc sinh co năng khiêu vê môn Bong ban: (em: Nguy n Phan Hà Anh).

́ ế ữ ẹ ễ ị ̣ ́ ­   Hoc  sinh   co   năng  khiêu  Vi t  ch   đ p:  Nguy n  Phan  Hà   Anh;  Lê  Th   Minh

ủ ễ ầ ị Châu; Tr n Phan Thanh Nhàn; Nguy n Th  Ly Ly; Hoàng Th y Yên..

́ ́ ễ ễ ̣ ­   Hoc   sinh   co   năng   khiêu   môn   Toán:   Nguy n   Thành   Nam;   Nguy n   Quang

ễ ệ ắ Th ng; Nguy n Phan Hà Anh; Ngô Văn Thi n....

́ ́ ̀ ế ệ ị ̣ ­ Hoc sinh co  năng khiêu vê  môn Ti ng Vi ủ   t: Lê Th  Minh Châu; Hoàng Th y

ễ ễ ả ị Yên; Nguy n Th  Thanh Thúy; Nguy n Xuân H i....

ừ ệ ố ượ ể ự ọ ượ ế T  vi c tìm hi u đ i t ng h c sinh, tôi đã xây d ng đ ạ c k  ho ch ch ủ

ệ ậ ế ệ ạ ớ ợ ọ ớ ọ nhi m phù h p v i tình hình h c sinh trong l p h c.Vi c l p k  ho ch giúp tôi

ế ự ủ ệ ầ ơ ớ có t m nhìn xa, bao quát h n trong công tác ch  nhi m l p.Vì th , d a trên s ự

ủ ự ủ ế ể ả ắ ắ ạ ọ tìm hi u và n m b t hoàn c nh c a h c sinh, d a vào k  ho ch c a nhà tr ườ   ng

ự ế ế ạ ậ ạ ầ ớ ỉ ỉ ệ   tôi l p k  ho ch t  m  sát th c. Ph n chung tình hình l p, có k  ho ch và bi n

ủ ể ừ ừ ự ệ ả ụ ể pháp th c hi n cho c  năm rõ ràng c  th  cho t ng tháng, t ng ch  đi m trong

ơ ế ừ ừ ậ ọ ỳ ầ   ầ tháng.   Có   đánh   giá,   nh n   xét   t ng   tu n,   tháng   và   s   k t   t ng   h c   k .   Ph n

8

ườ ẽ ặ ọ đánh giá theo dõi h c sinh, tôi theo dõi th ng xuyên và ch t ch  có ghi chép,

ọ ự ế ư ồ ộ ạ ụ ư ượ ủ ừ đánh giá m i s  ti n b  cũng nh  t n t ắ i ch a kh c ph c đ c c a t ng em

ể ướ ả ụ ệ ế ắ ờ ị đ  có  h ng gi i  quy t  kh c ph c k p th i. Vi c theo  dõi  đánh  giá này qua

ừ ầ ụ ể ừ t ng ngày, t ng tu n. C  th :

ố ớ ọ ệ ề ạ ứ ấ ợ ớ + Đ i v i h c sinh cá bi ị t v  đ o đ c, ngh ch ng m, m t tr ậ ự t t trong l p.

ể ờ ồ ươ ­ Tôi tìm hi u nguyên nhân qua gia đình đ ng th i dùng ph ộ   ng pháp tác đ ng

ư ứ ắ ả ầ ắ ớ ọ tình   c m,   nghiêm   kh c   v i   h c   sinh   nh ng   không   c ng   nh c.   Luôn   g n   gũi

ứ ụ ằ ắ ộ ộ ớ ớ đ ng viên các em. Giao cho các em đó m t ch c v  trong l p nh m g n v i các

ể ừ ướ ề ệ em trách nhi m đ  t ng b ỉ c đi u ch nh mình.

ự ầ ệ ạ ầ ớ ố ­ Đ i v i các em này, c n t o s  g n gũi, thân thi n, luôn phát huy và khen

ưở ề ố ữ ệ ờ ị ộ ể ầ ự ế th ng k p th i phát hi n nh ng đi u t t, có s  ti n b  đ  d n giúp các em có

ữ ắ ặ ậ ơ ộ ọ ườ nh ng thái đ  đúng đ n h n trong h c t p. M t khác, th ạ   ng xuyên liên l c

ụ ể ạ ắ ớ ở ườ thông báo v i ph  huynh đ  cùng theo dõi, nh c nh  và t o môi tr ng giáo

ụ ữ ặ ườ ệ ẽ ơ d c  ch t ch   h n gi a nhà  tr ế   ạ ng  và gia  đình, bên  c nh vi c  quan  tâm  đ n

ố ượ ắ ự ủ ệ ộ ọ ừ t ng đ i t ộ   ấ ng h c sinh, đ i ngũ đ c l c nh t giúp giáo viên ch  nhi m là h i

ồ ự ả ớ ự ượ ọ đ ng t qu n l p. Đây cũng chính là l c l ố ớ   ng đóng vai trò quan tr ng đ i v i

ấ ượ ư ề ế ủ ớ ọ ậ ch t l ng h c t p cũng nh  n  n p c a l p.

ố ớ ọ ự ế ế ậ ọ + Đ i v i h c sinh ti p thu bài còn ch m, năng l c h c y u:

ữ ế ế ể ọ ọ ­ Tìm hi u nguyên nhân vì sao em đó h c y u, h c y u nh ng môn nào. Có th ể

ở ọ ậ ề ệ ả ờ là ặ    gia đình các em đó không có th i gian h c t p vì ph i làm nhi u vi c ho c

ỗ ổ ề ế ứ ế ả ả ậ ấ em đó có l ạ    h ng v  ki n th c nên c m th y chán n n. Giáo viên l p k  ho ch

ỡ ố ượ ụ ể ư ữ ằ giúp đ  đ i t ệ ng b ng nh ng vi c c  th  nh  sau:

ạ ể ầ ờ ổ ọ ố ả ­ Gi ng l ư i bài mà các em ch a hi u vào đ u gi , cu i bu i h c.

ỏ ừ ễ ế ư ữ ­ Đ a ra nh ng câu h i t ể ọ  d  đ n khó đ  h c sinh có th  tr ể ả ờ ượ  l i đ ằ   c nh m

ố ề ứ ở ủ ạ t o h ng thú và c ng c  ni m tin

các em. 9

ườ ố ượ ể ớ ­ Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng đó trong quá trình lên l p.

ể ọ ứ ọ ọ ổ ỏ ặ ­ T  ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ  h c sinh khá gi i giúp kèm c p thêm.

ọ ậ ụ ề ặ ỡ ọ ổ ư ự ế   ­ G p g  ph  huynh h c sinh trao  đ i v  tình hình h c t p, cũng nh  s  ti n

ộ ủ ể ỡ ụ b  c a con em đ  ph  huynh giúp đ  thêm.

ộ ệ ị ệ ử ớ ụ ấ ố ­ Tránh thái đ  mi t th , phân bi t đ i x  v i các em nh t chí, x u h  tr ổ ướ   c

ạ b n bè.

ố ớ ọ ẹ ố ẹ ả ồ + Đ i v i h c sinh có hoàn c nh khó khăn, m  côi cha m , b  m  ly thân:

ố ớ ữ ả ầ ộ   ­ Đ i v i nh ng em có hoàn c nh gia đình khó khăn, tôi quan tâm g n gũi, đ ng

ể ắ ấ ấ ươ ọ ậ ố ụ viên đ  các em kh c ph c khó khăn, ph n đ u v n lên h c t p t ộ   t. Phát đ ng

ạ ượ ể t khó”; “Lá lành đùm lá rách”... phong trào: “Giúp b n nghèo v đ  tranh th ủ

ỡ ủ ặ ớ ệ ụ ể ặ ả ạ ự s  giúp đ  c a các b n trong l p. Đ c bi t ph i g p riêng ph  huynh đ  bàn

ọ ậ ụ ệ ề ắ ạ ạ ọ b c và khuyên h  kh c ph c khó khăn t o đi u ki n cho con em h c t p.

ố ớ ọ ố ẹ ủ ệ ả ồ ự   ­ Đ i v i h c sinh hoàn c nh m  côi, b  m  ly thân, giáo viên ch  nhi m th c

ườ ườ ế ố ẹ ằ ươ ả ự s  ph i là ng ẹ i m , ng i cha thay th  b  m  các em b ng tình th ng yêu

ỡ ậ t n tình, giúp đ  các em.

ố ớ ọ ỏ ế ặ ệ + Đ i v i h c khá, gi i, có năng khi u đ c bi t:

ố ượ ữ ớ ố ế ợ ạ ầ ­ Đ i v i nh ng đ i t ả ng này, trong quá trình gi ng d y, c n k t h p ra các

ậ ỏ ọ câu h i, bài t p nâng cao, khó h n ơ ở ấ ả  t ể t c  các môn h c đ  các em không nhàm

ọ ậ ầ ư ấ ụ ứ ớ chán và h ng thú h c t p. Giáo viên cũng c n t v n v i ph  huynh mua thêm

ả ả ậ ộ sách tham kh o gi i các bài t p khó cho các em, đ ng viên các em tham gia các

ộ ườ ư ổ h i thi nhà tr ng cũng nh  ngành t ứ  ch c.

ữ ế ế ệ ạ ọ ữ ­ Bên c nh các môn h c, giáo viên chú ý đ n vi c rèn ch  vi t, gi gìn sách v ở

ế ạ ưở ể ủ c a các em, hàng tháng đánh giá x p lo i, khen th ng đ  các em cùng nhau thi

ế đua vi ữ ẹ t ch  đ p.

10

ữ ẽ ớ ọ ờ ổ ế ­ V i nh ng h c sinh có năng khi u đánh c  vua, bóng bàn, hát, v .. t ứ    ch c

ạ ộ ớ ơ ế ạ ạ câu l c b  trong l p cho các em tham gia ch i vào ti t sinh ho t ngo i khóa,

ờ ủ ằ ơ gi ra ch i...nh m phát huy tài năng c a các em.

ố ượ ầ ư ọ ươ Dù là đ i t ng h c sinh nào, giáo viên cũng c n l u ý ph ng pháp tác

ả ộ ộ ệ ị ụ ể ố ờ ợ đ ng tình c m, đ ng viên khích l ớ  k p th i, ph i h p v i ph  huynh  đ  giáo

ụ ệ ặ ề ọ d c toàn di n v  m i m t cho các em.

ề ế ớ ự ọ 2.2.2 Xây d ng n  n p l p h c.

ủ ớ ự ự ế ệ ệ ả ạ           D a vào tình hình c a l p, k  ho ch và bi n pháp th c hi n cho c  năm

ỷ ươ ự ọ ụ ể ề ế ủ ệ ọ h c, tôi xây d ng k  c ng, n  n p c a h c sinh. Giao trách nhi m c  th , rõ

ớ ừ ọ ộ ồ ự ủ ả ớ ườ ràng   t i   t ng   h c   sinh,   h i   đ ng   t qu n   c a   l p.   Tăng   c ng   công   tác   t ự

ứ ự ả ọ ệ ự ọ qu n h c sinh, giúp các em có ý th c t rèn luy n, t h c.

ề ề ố ị ọ ậ ị ờ ấ Có quy đ nh v  l l ệ i h c t p, rèn luy n quy đ nh đúng gi gi c, có s ự

ộ ồ ẽ ủ ặ ự ề ề ế ự ả ỏ theo dõi ch t ch  c a H i đ ng t qu n, tránh s  buông l ng v  n  n p.

ộ ậ ể ự ự ủ ị ả ố ộ ồ Xây d ng m t t p th  t qu n có nòng c t là Ch  T ch   h i đ ng t ự

ả ả ự ề ủ ớ ể ạ ạ ộ ự qu n có kh  năng t đi u khi n các ho t đ ng c a l p. T o không khí t rèn

ứ ự ệ ạ ạ ủ ở ỗ ọ luy n, m nh d n, ý th c t làm ch m i h c sinh.

ể ữ ự ể ậ ạ ổ ứ ộ ồ Đ  xây d ng t p th  v ng m nh tôi  t ch c cho h i  đ ng t ự ả ủ ớ    qu n c a l p

ậ ố ộ ồ ủ ị ồ ộ ự ụ ụ ệ ả th t t t bao g m:  M t ch  t ch h i đ ng t qu n có nhi m v  ph  trách chung. Hai

ộ ồ ủ ị ự ả ọ ậ ộ ồ phó ch  t ch h i đ ng t qu n g m phó h c t p và phó lao đ ng. Ngoài ra tôi còn cho

ọ ậ ư ể ệ ậ ạ ố thành l p các ban nh : Ban h c t p, ban văn th , ban đ i ngo i, ban v  sinh, ban th ư

ừ ệ ầ ọ ưở vi n. Phân nhóm cho t ng h c sinh và b u ra nhóm tr ừ ng cho t ng nhóm.

ọ ậ ủ ớ ạ ộ ọ ậ ụ ủ ụ ệ ọ ề + Ví d : Nhi m v  c a ban h c t p là đi u hành m i ho t đ ng h c t p c a l p. C ụ

ể ự ả ớ ầ ờ ế ọ ố ổ th  t qu n l p ôn bài 15 phút đ u gi ỡ ạ , cu i bu i giúp đ  b n h c y u lõi các kĩ

năng.

11

ụ ủ ỉ ạ ự ệ ề ệ ệ ậ + Nhi m v  c a ban v  sinh là ch  đ o, đi u hành tr c nh t, v  sinh chăm sóc

ả ồ b n hoa cây c nh...

ủ ả ớ ạ ộ ụ ủ ể ệ ề ệ + Nhi m v  c a ban văn ngh   theo dõi ho t đ ng c a c  l p, đi u khi n văn ngh ệ

ổ ứ ủ ớ c a l p, t ch c ca múa hát.

ệ ọ ậ ụ ụ ư ệ ư ả ụ ủ ượ ệ + Nhi m v  c a ban th  vi n m n sách báo ph c v  cho vi c h c t p và th  gi n.

ệ ưở ạ ộ ề ụ ủ + Nhi m v  c a nhóm tr ng đi u hành ho t đ ng nhóm.

ộ ờ ỏ ụ ủ ể ệ ữ ậ ự ỷ ậ + Nhi m v  c a Đ i c  đ : theo dõi, ki m tra đánh giá gi gìn tr t t k  lu t.

ượ ề ườ ồ ưỡ ạ ọ ể          Đ  làm đ c đi u này tôi th ế ng xuyên có k  ho ch b i d ng cho h c sinh

ể ế ứ ạ cách ki m tra, đánh giá, cách làm báo cáo vào ti t sinh ho t ngày th  sáu. Căn c  vàoứ

ủ ả ủ ượ ả ả ự báo cáo c a các ban và s  theo dõi c a b n thân ắ  tôi n m đ ớ   c kh  năng qu n lí l p

ế ạ ộ ủ ấ ả ề ơ ớ ọ ủ ừ c a t ng em và bi t rõ h n v  ho t đ ng c a t t c  các h c sinh trong l p.

ố ổ ứ ọ ể ổ ế ầ ặ ỗ         Cu i m i tháng, tôi t ch c h p 1 l n đ  t ng k t các m t làm đ ượ ủ ớ   c c a l p,

đ ng ộ

ữ ệ ợ ố ữ ế ồ ờ ỉ viên khen ng i nh ng vi c các em đã làm t t, đ ng th i ch  rõ nh ng thi u sót và

ướ ẫ ỗ ợ ọ ố ụ ắ h ng d n các em cách kh c ph c. Sau m i đ t thi đua (Thi đua h c t ừ   t chào m ng

ừ ề ế ổ ngày   20/10;   chào   m ng   ngày   20/11;   22/12/;   3/2,   8/3...   đ u   có   t ng   k t,   rút   kinh

ệ ưở ầ ộ ọ ọ nghi m. Khen th ng đ ng viên h c sinh, 2 l n / 1 h c kì .

ổ ứ ọ ậ ọ ộ ườ ớ ­  T  ch c cho h c sinh h c t p n i quy tr ng, l p.

ự ự ả ủ ọ ự qu n c a h c sinh. ề ế ­  Xây d ng n  n p và năng l c t

ụ ữ ố ọ ẩ ấ ạ ứ 2.2.3. Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh.

ộ ố ớ ạ ứ ề ự ạ ụ ữ ẩ ­ Giáo d c cho các em nh ng chu n m c đ o đ c v  hành vi, thái đ  đ i v i b n bè,

ọ ậ ồ ạ ề ả ầ ớ ọ ộ th y cô, b n thân mình. Ghi nh  năm đi u Bác H  d y cho h c sinh, h c t p n i quy

ườ ủ ớ ủ ộ ườ ươ ệ ố ủ c a nhà tr ng, c a đ i, c a l p. Th ng xuyên nêu g ng ng ườ ố i t t, vi c t t cho

ể ọ ậ ấ ấ các thành viên khác đ  h c t p, ph n đ u.

12

ế ộ ươ ữ ờ ị ­ Đ ng viên, khuy n khích, tuyên d ự ố ắ   ọ ng k p th i nh ng h c sinh có s  c  g ng

ươ ọ ậ ệ v n lên trong h c t p và rèn luy n.

ế ợ ụ ề ể ế ớ ộ ố ồ ­ K t h p v i Đ i Thi u niên Ti n phong H  Chí Minh đ  giáo d c kĩ năng s ng cho

ụ ể ổ ọ ầ ỗ ờ ạ ậ ổ ơ ọ h c sinh. C  th : Đ u m i bu i h c, trong gi ể    ra ch i, các bu i sinh ho t t p th ,

ổ ọ ư ồ ạ ế ọ ườ bu i h c ngo i khóa cũng nh  l ng ghép vào các ti t h c chính khóa, tôi th ng trao

ớ ọ ệ ừ ố ờ ế ế ổ đ i, trò chuy n v i h c sinh, t đó u n l ử ỉ i ăn, ti ng nói và c  ch  giao ti p cho các

ờ ướ ồ ơ ả ữ ể ẫ ự em. Đ ng th i h ng d n cho các em nh ng kĩ năng c  b n đ  các em t ụ  ph c v ụ

ả ầ ử ư ắ ặ ộ ướ   ả b n thân nh : ch i đ u, c t tóc, c t móng tay, móng chân, đánh răng, r a m t. H ng

ứ ể ề ổ ẫ d n các em kĩ năng tham gia giao thông an toàn. T  ch c các em thi tìm hi u v  an

ổ ơ ể ụ ứ toàn giao thông, t ch c các trò ch i đ  giáo d c an toàn giao thông cho các em, an

ướ ổ ứ ệ ề toàn v  sông n c... Ngoài ra t ch c cho các em đóng vai trong các câu chuy n giao

ố ướ ể ừ ứ ố ệ thông, đu i n c đ  t đó các em có ý th c t t trong vi c tham gia giao thông, an toàn

ướ sông n c.

ủ ệ ề ở ị ườ ọ Trong  nhi u năm làm công tác ch  nhi m, ơ  các đ n v  tr ng khác nhau, h c

ả ượ ủ ả ườ ư ở ọ sinh c a tôi luôn đ m b o đ c an toàn trên đ ng đi h c và cũng nh nhà.

ỏ ự ủ ệ ệ ạ ớ Trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p ngày càng đòi h i s  dày

ủ ậ ườ ơ ữ ể ặ ộ công, t n tâm c a ng ộ i giáo viên h n n a. Trong m t xã h i đang phát tri n, m t

ổ ủ ự ệ ề ủ trái c a kinh t ế ị ườ  th  tr ng và s  bùng n  c a công ngh  thông tin đã có nhi u tác

ự ế ủ ọ ườ ộ đ ng tiêu c c đ n quá trình hình thành nhân cách c a h c sinh. Th ng xuyên giáo

ụ ệ ạ ể ệ ạ ậ ộ ộ d c các em tránh xa các t n n xã h i, không đ  t n n xã h i xâm nh p vào các em.

ụ ể ạ ủ ệ ạ ộ ể ị ướ C  th : Phân tích tác h i c a các t n n xã h i đ  các em có đ nh h ng tránh xa.

ộ ố ụ ự ả ướ ệ ạ ộ Giáo d c cho các em m t s  kĩ năng t ệ ả  b o v  b n thân tr c các t n n xã h i

ướ ạ ế ẻ ấ ữ ả tr c nh ng k  x u có kh  năng xâm h i đ n các em.

ồ ưỡ ươ ự ọ ướ ự ẫ ộ B i d ng cho các em ph ng pháp t h c: H ng d n các em xây d ng m t

ạ ờ ể th i gian bi u  sinh ho t .

ạ ộ ế ợ ớ ộ ườ ộ ớ K t h p v i ho t đ ng Đ i, Sao th ng xuyên phát đ ng thi đua cùng v i các

ủ ề ể ọ ệ ế ạ ọ ỏ ư Em làm k  ho ch nh ”, “Em ch  đ  khác nhau đ  h c sinh rèn luy n h c sinh nh :  “

13

ề ơ ế ấ ỏ ườ làm công tác đ n  n đáp nghĩa’’, “ Đàn gà khăn quàng đ ”, “Áo  m đ n tr ng”,

ổ ứ ạ ướ ờ ừ ụ ủ ề ộ “T  ch c sinh ho t d i c  ”... ố  T  đó giáo d c truy n th ng hào hùng c a dân t c ta

ế ừ ể ộ ộ ươ ọ ậ ệ ở m t cách sâu r ng đ n t ng em. Đ  các em noi g ng h c t p và rèn luy n tr  thành

ỏ con ngoan, trò gi ồ i, cháu ngoan Bác H .

ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ể ư ằ ệ 2.2.4. Ch  đ o vi c h c t p c a h c sinh nh m phát tri n t duy và trí tu  .

ầ ủ ọ ọ ậ ủ ọ ậ ụ ệ H c t p là nhi m v  hàng đ u c a h c sinh. Thành tích h c t p c a các em là

ướ ự ủ ệ ấ ấ ộ ơ th ạ   c đo c a quá trình rèn luy n, ph n đ u. Do đó tôi đã xây d ng đ ng c  ho t

ắ ướ ươ ọ ậ ườ ọ ộ đ ng đúng đ n, h ẫ ng d n ph ng pháp h c t p, th ụ ạ ng xuyên ph  đ o h c sinh

ồ ưỡ ọ ỏ ế y u, b i d ng thêm cho h c sinh gi i.

ụ ọ ậ ướ ự ệ ệ ẫ ọ ươ H ng d n h c sinh th c hi n nhi m v  h c t p theo ph ớ   ng pháp VNen; l p

ướ ự ề ủ ộ ồ ự ả ưở ề ọ ự h c t ả  qu n d i s  đi u hành c a h i đ ng t qu n; nhóm tr ọ   ng đi u hành m i

ọ ậ ủ ạ ộ ẻ ế ậ ả ả ẫ   ậ ho t đ ng h c t p c a nhóm mình, th o lu n, chia s  k t qu , đánh giá nh n xét l n

ỡ ố ớ ặ ướ nhau. Giáo viên quan sát;  giúp đ  đ i v i các nhóm g p khó khăn v ắ ng m c, đ  tr ể ợ

ờ ị ượ ủ ộ ự ạ ừ giúp k p th i. T  đó, phát huy đ ọ ậ   c tính ch  đ ng, tích c c, sáng t o trong h c t p

ủ c a các em.

ộ ồ ự ả ự ệ ạ ầ ờ ̣ ̣ ̣

H i đ ng t

qu n th c hi n sinh ho t 15 phút đ u gi ư    theo lich hoat đông nh :

̃ ́ ư ệ ọ ọ ̣ ̉ ̣ ̀ văn ngh , đoc sach, kê chuyên, truy bài, ren ch , rèn đ c. Sau đó h p ban thi đua rút

̀ ́ ́ ự ừ ề ệ ổ ợ ơ ̉ ̣ ̣ kinh nghi m, b  sung, đi u chinh cac hoat đông phu h p v i năng l c chung. T  đó,

ự ọ ự ể ố ả ế phong trào t h c, t qu n ngày càng phát tri n t ẩ   t. Giúp các em phát huy h t ph m

́ ự ự ấ ố ọ ỏ ồ ờ ượ ự ủ ch t, năng l c, s  ham mu n h c h i; đ ng th i kích thich đ c s  thi đua c a các

ủ ớ ứ ủ ệ ằ ổ “ vi c t t em b ng thành tích trong s ệ ố ” c a l p. Ý th c, trách nhi m c a  các em ngày

ườ ự ố ắ ở ọ ắ ộ càng cao. Th ọ ậ   ng xuyên đ ng viên, nh c nh  h c sinh tích c c c  g ng trong h c t p

ầ ủ ụ ư ế ớ ụ ọ ậ ả ở cũng nh  đ n l p ph i có đ y đ  d ng c  h c t p, sách v .

ướ ẫ ẩ ả ả ị

H ng d n các em chu n b  bài chu đáo, khi cô giáo gi ng bài ph i chú ý nghe

ọ ậ ự ư ệ ả gi ng không nói chuy n riêng. Xây d ng phong trào thi đua trong h c t p nh  phong

14

ể ạ ố ặ ữ ớ t t ng cô”, ế trào “đôi b n cùng ti n”, “Bông hoa đi m t thi đua gi a cá nhân v i cá

ữ ớ nhân, gi a nhóm này v i nhóm kia.

ọ ậ ừ ứ ữ ấ Nh ng phong trào thi đua h c t p v a nêu các em r t hào h ng tham gia.

ườ ấ ươ ọ ố ữ ữ ẹ ứ ươ ữ Th ng xuyên l y g ng nh ng em h c t t, ch  đ p, nh ng em có ý th c v n lên

ọ ậ ợ ừ ể ữ ắ ồ ở ờ trong h c t p đ  khen ng i, t đó nh ng em khác noi theo. Đ ng th i nh c nh  nh ẹ

ư ố ắ ố ớ ọ ậ ữ ọ nhàng đ i v i nh ng em ch a c  g ng trong h c t p, phân công h c sinh khá gi ỏ   i

ế ặ ặ ọ ệ ườ ể ộ kèm c p h c sinh y u. Đ c bi t tôi th ng xuyên ki m tra, đánh giá m t cách khách

ọ ủ ể ắ ỉ ạ ề ệ ế ắ ạ ỉ ọ   quan đ  n m b t tình hình và đi u ch nh ngay k  ho ch ch  đ o vi c h c c a h c

sinh đ ượ ố ơ c t t h n.

ụ ự ộ ườ ớ ẹ ạ 2.2.5 Giáo d c lao đ ng xây d ng tr ng l p xanh, s ch, đ p.

ầ ở ứ ộ ướ ầ ệ ặ ư ứ ổ L a tu i các em ch a yêu c u m c đ  công vi c n ng. B c đ u giáo viên

ổ ự ữ ệ ậ ặ ớ ệ giúp các em làm quen v i nh ng bu i tr c nh t, v  sinh, chăm sóc hoa và đ c bi t là

ệ ằ ọ chú tr ng v  sinh cá nhân h ng ngày.

ừ ậ ị ổ ụ ể ướ ệ ẫ ự         Lên l ch tr c nh t cho t ng t rõ ràng, c  th . H ng d n ban v  sinh môi

ườ ậ ủ ự ể ề ệ ả ổ tr ng đi u khi n, qu n lý vi c tr c nh t c a các t viên.

ầ ố ươ ổ ậ ố ứ ự Cu i tu n có đánh gia, tuyên d ng t , cá nhân có ý th c tr c nh t t ả ế t. K t qu

ự ệ ệ ấ ậ ườ ớ ạ ẹ các em r t thích công vi c tr c nh t, chăm sóc hoa, v  sinh tr ng l p s ch, đ p.

ể ự ả ệ ứ ổ ứ ạ ộ ệ ẻ ơ 2.2.6. T  ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th  l c b o v  s c kho .

ữ ế ọ ể ụ ể ượ ầ ọ Thông qua nh ng ti t h c th  d c tôi luôn cho h c sinh hi u đ c t m quan

ể ụ ủ ể ệ ệ ọ tr ng c a vi c rèn luy n th  d c th  thao.

ổ ứ ể ụ ậ ộ ươ ậ ệ          T  ch c cho các em t p luy n các đ ng tác th  d c trong ch ng trình và t p

ứ ủ ấ ộ múa các bài hát c a Đ i. Nhìn chung các em r t hào h ng.

ổ ứ ụ ằ ơ ề            T  ch c cho các em tham gia các trò ch i dân gian, qua đó nh m giáo d c truy n

ố ố ẹ ả ắ ủ ị ươ ấ ướ th ng  t t đ p mang b n s c văn hóa c a đ a ph ng; đ t n c.

ạ ươ ả ế ọ ằ ơ Luôn t o không khí vui t i tho i mái trong các ti t h c b ng các trò ch i mà

các em yêu thích.

15

ộ ế ồ ề 2.2.7. Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong và Sao nhi đ ng.

ờ ộ ườ ể ỉ ạ ị ụ ộ Bao gi tôi cũng xem mình là m t ng i ch  ph  trách Đ i ­ Sao đ  ch  đ o các

ạ ộ ộ ớ ườ ị ho t đ ng trong l p m t cách th ng xuyên nh p nhàng.

ế ợ ạ ổ ổ ớ Ví dụ: Trong các bu i sinh ho t Sao, tôi luôn luôn k t h p v i giáo viên t ng

ộ ể ắ ủ ể ạ ộ ụ ắ ằ ướ ẫ ớ ủ ề ph  trách Đ i đ  n m b t ch  đ , ch  đi m ho t đ ng nh m h ng d n l p mình

ự ự ệ ệ ả xây d ng, th c hi n có hi u qu  các phong trào thi đua.

ộ ế ạ ẽ ớ ư ặ ồ ỉ Tham m u ch t ch  v i Ban ch  huy Liên đ i k t n p Sao nhi đ ng có thành

ọ ậ ộ ộ tích cao trong h c t p, lao đ ng vào Đ i.

ạ ộ ủ ể ờ ị ườ ộ ọ Tri n khai k p th i các phong trào, ho t đ ng c a tr ủ   ng, Đ i cho h c sinh c a

ư ộ ườ ủ ớ l p mình nh : phong trào mua tăm tre cho h i ng ộ ạ i mù ,  ng h  b n nghèo, văn

ế ấ ỏ ngh , ệ “đàn gà khăn quàng đ ”, “áo  m đ n tr ườ ”…. ng

ổ ứ ọ ị ị ể          T  ch c cho h c sinh tham gia tìm hi u, chăm sóc, phát huy giá tr  các di tích l ch

ạ ị ươ ử s  văn hoá, cách m ng đ a ph ng.

ạ ể ứ ự ả ạ ự ự ạ ổ Trong các bu i sinh ho t đ  xây d ng ý th c t qu n, tính m nh d n t n tin cho

ờ ể ề ể ướ ẫ ự ổ ứ ọ h c sinh bao gi tôi cũng đ  mình đi u khi n, h ng d n còn các em t ch c các t

ạ ủ ạ ầ ạ ộ ề ế ự ự ằ ờ ữ ho t đ ng b ng năng l c, s  sáng t o c a mình. N  n p sinh ho t đ u gi ổ   , gi a bu i

ệ ố ự ề ắ ắ các em đ u n m b t rõ và th c hi n t t.

ặ ệ ệ ố ạ ộ ề ằ ộ ỏ Đ c bi t, vi c b  trí đ i sao đ  ho t đ ng theo dõi h ng ngày khá đ u tay. Các

ưở ấ ượ ứ ế ể ộ ả ủ ế sao tr ng có ý th c chăm lo đ n ch t l ng, k t qu  c a sao mình. Đ  đ ng viên

ệ ườ ươ ữ ữ ợ khích l các em tôi th ng tuyên d ng, khen ng i nh ng sao, nh ng cá nhân tham

ố ạ ộ ạ ộ ủ ấ ộ gia t t các ho t đ ng c a Đ i ­ Sao nên các em r t thích ho t đ ng này.

ẹ ọ ố ế ợ ớ 2.2.8. Công tác ph i k t h p v i cha m  h c sinh.

ấ ả ưở ố ớ ẻ ề ọ ấ ớ ặ Tôi th y gia đình  nh h ng r t l n đ i v i tr  v  m i m t. Do đó tôi th ườ   ng

ỡ ụ ổ ọ ụ ặ ặ ổ xuyên g p g  ph  huynh ho c trao đ i cùng ph  huynh thông qua các bu i h p, thông

ụ ệ ể ể ế ạ ạ ạ ậ ụ   qua phi u liên l c, đi n tho i, m ng internet...  đ  các b c ph  huynh hi u rõ m c

ụ ộ ổ ờ ậ đích n i dung giáo d c. Trong quá trình trao đ i bao gi tôi cũng giúp các b c ph ụ

ữ ư ể ắ ắ ượ ủ ể ẹ huynh n m ch c nh ng  u đi m, nh ộ c đi m c a con em, đ ng viên cha m  quan

16

ữ ệ ế ơ ố ườ ữ ể ạ tâm đ n con mình. H n n a đ  t o m i quan h  khăng khít th ng xuyên gi nhà

ườ ụ ừ ổ ọ ụ ấ ầ ầ tr ng và ph  huynh ngay t ộ    bu i h p ph  huynh đ u tiên b u ra Ban ch p hành h i

ạ ạ ụ ề ể ẹ ớ ữ ủ ế ườ ậ ph  huynh l p đ  các b c cha m  truy n đ t l ạ i nh ng k  ho ch chung c a tr ng,

ụ ụ ề ậ ằ ơ ộ ể ớ l p nh m giúp các b c ph  huynh khác hi u rõ h n v  công tác xã h i hóa giáo d c.

ệ ố ế ệ ớ ạ ự 2.2.9. Th c hi n t t ti ủ t sinh ho t ch  nhi m l p.

ờ ầ ạ ạ ớ ế ả Trong gi ứ    sinh ho t l p, c n t o cho các em tâm th  tho i mái, không gây s c

ề ố ớ ọ ữ ằ ặ ờ ạ ậ ép n ng n  đ i v i h c sinh b ng nh ng l i trách ph t, phê bình mà giáo viên t p cho

ế ự ỗ ế ạ ớ ọ các em bi t phê và t phê. Trong m i ti t sinh ho t l p, giáo viên cho h c sinh t ự

ư ứ ư ể ế ằ ậ ự ề nh n xét  u, khuy t đi m b ng nhi u hình th c khác nhau nh : Cá nhân t ậ  nh n xét

ưở ộ ồ ậ ự ậ ạ ả ẫ l n nhau, các nhóm tr ng nh n xét ; h i đ ng t qu n nh n xét. Bên c nh đó, giáo

ề ạ ọ ỏ ữ ủ ộ ệ viên cũng t o đi u ki n cho h c sinh bày t ầ    nh ng suy nghĩ c a mình qua m t tu n

ố ủ ư ữ ữ ề ề ọ h c: nh ng đi u em thích, nh ng đi u em ch a thích, mong mu n c a em, ... Qua đó,

ắ ượ ư ủ ừ ữ ệ ệ ọ ọ giáo viên n m đ c tâm t , nguy n v ng c a t ng h c sinh mà có nh ng bi n pháp

ụ ế ủ ư ữ ệ ạ ợ giáo d c phù h p. Cũng trong ti t sinh ho t Ch  nhi m, giáo viên đ a ra nh ng yêu

ọ ậ ồ ổ ứ ứ ề ạ ả ộ ọ ệ ầ c u, n i dung v  rèn luy n đ o đ c, h c t p r i t ậ ậ    ch c cho h c sinh th o lu n l p

ụ ể ữ ạ ậ ộ ộ ọ ế ế k  ho ch hành đ ng c  th . Giáo viên nh n xét và ch n nh ng hành đ ng thi ự   t th c

ự ệ ầ ặ ọ ỗ ờ ị ể đ  các em th c hi n. Sau m i tu n, ho c th i gian quy đ nh, giáo viên cho h c sinh t ự

ậ ị ạ ữ ượ ượ ạ nh n đ nh, đánh giá l ệ i nh ng vi c đã làm đ ư c và ch a làm đ ớ ế c so v i k  ho ch ,

ừ ể ự ệ ố ơ t ệ  đó rút kinh nghi m đ  th c hi n t t h n.

ậ ậ ự ế ệ ề ả ạ ọ ộ Ví d : ụ H c sinh th o lu n l p k  ho ch hành đ ng th c hi n 5 đi u Bác H ồ

d y:ạ

ế ố ạ ộ ư ư ọ t­ k  lu t t t”. “ Đoàn. k t t ế   ỉ ậ ố H c sinh đã đ a ra m t s  ho t đ ng nh  sau: Đoàn k t ộ ố

ệ ế ỡ ộ ổ giúp đ  nhau cùng ti n b ; Không gây g , đánh nhau; Không nói chuy n trong gi ờ

ệ ố ủ ộ ườ ớ ọ ườ ự ữ ậ ự ự h c;ọ  Th c hi n t t các n i quy c a tr ng; Thân ái v i m i ng i; T  gi tr t t khi

ặ   không có cô ho c cô có khách.

17

ạ ế ộ ố ạ ớ ồ Bên c nh đó, trong các ti ạ   t sinh ho t l p, giáo viên l ng ghép m t s  ho t

ụ ề ụ ả ệ ẻ ề ườ ộ đ ng giáo d c v  quy n tr  em, an toàn giao thông, giáo d c b o v  môi tr ng, rèn

ề ị ử ữ ể ấ ố ươ ố ọ các kĩ năng s ng , tìm hi u v  l ch s , ... nêu nh ng t m g ng t t cho h c sinh noi

ộ ố ộ ư ọ ớ ọ ờ ế theo.GV đ a ra m t s  n i quy l p h c : Đi h c đúng gi ; X p hàng nhanh; Chú ý

ỡ ọ ả ậ ẩ ườ ễ ờ nghe gi ng; Làm bài nhanh, c n th n; Giúp đ  m i ng i; L  phép, vâng l i; Gi ữ

ậ ự ỉ ậ ờ ạ ớ ồ tr t t , k  lu t. Ngoài ra, trong gi ụ    sinh ho t l p, giáo viên cũng l ng ghép giáo d c,

ạ ứ ộ ố ệ ọ rèn luy n h c sinh m t s  hành vi đ o đ c.

ệ ế ả ả ủ  2.3 Hi u qu  c a sáng ki n, gi i pháp:

Qua c¸c viÖc lµm trªn, trong thêi gian võa qua t«i ®·

ủ ệ gÆt h¸i ®îc mét sè kÕt qu¶ t¬ng ®èi trong công tác ch  nhi m l p ớ .

ế t C¸c em đ u   chăm ngoan, h c t p t ọ ậ ố m¹nh d¹n, tù tin h¬n trong

ế ẽ ề ồ ỗ ế ươ t chia s  ni m vui, n i bu n cho nhau ng yêu giúp giao ti pế , bi , đoàn k t th

ứ ủ ọ ả ọ ậ ư ế ạ ớ ỡ ẫ đ  l n nhau. ệ  K t qu  h c t p cũng nh  rèn luy n đ o đ c c a h c sinh l p tôi ch ủ

ệ ả ạ ế nhi m đ t k t qu  cao.

́ ̣ ượ ố ọ ̉ ̣ ̉ * Kêt qua cu thê đat đ c cu i năm h c:

̃ ượ ̣ ́ ̀  + Vê sô l ng: Gi ̃ ư ư  v ng 28/28 đat 100%

ụ ọ + Các môn h c và ho t đ ng giáo d c:

ạ ộ ể ể ể Đánh giá đ nhị Đi m 5 ­ 6 Ghi chú Đi m 9 – 10 SL TL (%) Đi m 7­ 8 SL TL (%) SL TL (%)

ệ t

24 20 11 18 85,7 71,4 39,3 64,3 kì ế Ti ng Vi Toán ế Ti ng Anh Tin h cọ 4 6 11 9 14,3 21,4 39,3 32,1 0 2 6 1 / 7,2 21,4 3,6

Đánh giá Ghi chú Hoàn thành SL % Ch a hoàn thành % ư SL th ng xuyên

ệ t

ườ ế Ti ng Vi Toán TNXH 28 28 28 / / / / / / 100 100 100

18

ạ ứ Đ o đ c Âm nh cạ Mĩ thu tậ Kĩ thu tậ ể ụ Th  d c ế Ti ng Anh Tin h cọ 28 28 28 28 28 28 28 100 100 100 100 100 100 100 / / / / / / / / / / / / / /

Đánh giá Đ tạ ư ạ Ch a đ t

SL % SL % th ngườ Ghi chú

xuyên

ẩ ấ   Ph m ch t 28 100 0 0

Năng l cự 28 100 0 0

ươ ọ ượ ế ớ Hoàn thành ch ớ ng trình l p h c và đ c lên l p: 28/28 em chi m t ỷ ệ  l 100%.

ả ộ ế * K t qu  h i thi :

ờ ả ấ ấ ệ ạ ấ ỉ + Môn c  vua: Có 1em  gi ự i Nh t c p huy n, tham d  thi c p T nh đ t Huy ch ươ   ng

vàng.

ể ệ ộ ạ ả ế ệ ấ + H i thi chúng em k  chuy n Bác H i khuy n khích c p huy n ồ: Có 1em  đ t gi

ạ ậ ả ấ ộ ế ườ ể ớ + T p th  l p đ t gi i nh t  ngày h i  vi ữ ẹ ấ t ch  đ p c p tr ng.

ề ơ ưở ủ ứ ầ ộ + H ng  ng đ y đ  các phong trào “đ n  n đáp nghĩa”, mua tăm tre cho h i ng ườ   i

ủ ế ấ ở ọ ộ ỏ ườ mù ,  ng h  sách v  cho h c sinh nghèo, “đàn gà khăn quàng đ ”, “áo  m đ n tr ng

ệ ố ề ự ọ ướ ­ 100% h c sinh th c hi n t t v  an toàn giao thông; an toàn sông n ậ   c; an toàn tr t

t ự ườ  tr ọ ng h c.....

ạ ộ ự ệ ấ ớ ầ   ­ Các phong trào ho t đ ng khác l p tham gia r t tích c c và Ban giám hi u và th y

ụ ộ ươ ổ t ng ph  trách Đ i tuyên  d ng .

19

́ ̀ ̣ ́ ơ : *  Vê xêp loai thi đua l p

́ ở ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ư ̣ ­ L p đat chuân V  sach ch  đep ( 26/ 28 em ­ Đat 92.9% )

́ ́ ́ ể ơ ậ ̣ ́ ­ T p th  l p đat Tiên tiên xuât săc.

Ậ Ầ Ầ PH N III Ế .  PH N K T LU N

ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ủ ự ệ ệ ệ ạ ớ ể Qua vi c th c hi n công tác ch  nhi m t i l p 3B ở ườ  tr ọ ng Ti u h c tôi đang

ấ ằ ậ ộ ườ ủ ớ công tác, tôi nh n th y r ng làm m t ng ả   ệ i giáo viên ch  nhi m l p, chúng ta ph i

ượ ụ ọ ủ ứ ả ạ ị phát huy đ ệ c v  trí, ch c năng c a mình trong vi c gi ng d y và giáo d c h c sinh.

ườ ự ư ủ ệ ả ạ ệ Ng i giáo viên ch  nhi m ph i có năng l c s  ph m, có lòng nhi t tình và khéo léo

ớ ữ ự ử ư ứ ệ ệ ạ trong  ng x  cũng nh  trong vi c xây d ng l p v ng m nh toàn di n.

ủ ệ ả ặ ấ ậ ằ ườ M t khác, b n thân tôi nh n th y r ng công vi c c a ng i giáo viên ch ủ

ớ ấ ứ ạ ệ ỏ ườ ả ệ nhi m l p r t phong phú và ph c t p, đòi h i ng i giáo viên ph i nhi t tình yêu

ẻ ượ ề ả ế ngh , m n tr , v ọ t khó trong m i hoàn c nh.

ụ ọ ữ ể ơ ọ ườ ầ ả H n n a trong giáo d c h c sinh ti u h c, ng ạ   i giáo viên c n ph i linh ho t,

ớ ư ạ ử ụ ệ ề ạ ệ ả sáng t o, khéo léo s  d ng nhi u bi n pháp m i đ a l ọ   i hi u qu  cao. Quan tr ng

ụ ọ ệ ể ả ấ ấ ươ Nêu g ng ng ườ ố i t ệ   t, vi c nh t là l y tình c m đ  giáo d c h c sinh và bi n pháp “

ở ể ậ t t”ố xung quanh trong t p th  là chính.

ụ ọ ả ươ ệ ể ả Tuy nhiên đ  giáo d c h c sinh có hi u qu  giáo viên ph i g ẫ ng m u trong

ề ư ụ ự ệ ọ ớ ồ ọ m i lĩnh v c, có uy tín v i các đ ng nghi p ph  huynh h c sinh v  t ứ   ạ  cách, đ o đ c,

20

ụ ọ ạ ế ệ ả ả ậ ờ ồ ạ   tác phong, đ ng th i ph i có ngh  thu t giáo d c h c sinh đ t k t qu  cao. Bên c nh

ườ ữ ừ ả ỏ ọ ế ủ ườ đó ng i giáo viên ph i không ng ng h c h i nh ng bi ệ t kinh nghi m c a ng i đi

ướ ấ ủ ả ự ỗ ự ữ ụ ể ằ ấ ậ tr c và b ng s  n  l c ph n đ u c a b n thân, v n d ng nh ng hi u , cùng v i s ớ ự

ỡ ủ ệ ườ ủ ụ ổ ộ giúp đ  c a Ban giám hi u nhà tr ng, c a giáo viên t ng ph  trách Đ i và s  c ự ố

ươ ủ ấ ả ụ ữ ệ ệ ọ ớ ắ g ng v n lên c a t t c  các em h c sinh. V i vi c áp d ng nh ng bi n pháp trên

ạ ượ ủ ệ ớ ọ ữ ế ả năm h c 2014­ 2015 l p 3B do tôi ch  nhi m đ t đ ấ   c nh ng k t qu  đáng ph n

kh i. ở

Tõ thùc tiÔn ®· lµm vµ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong n¨m häc võa

qua, t«i nhËn thÊy r»ng ®Ó lµm tèt n©ng cao hiÖu qu¶ công tác

ủ ủ ệ ỗ ộ ệ ch  nhi m l p ớ m i m t giáo viên ch  nhi m l p ớ cÇn thùc hiÖn tèt mét sè

biÖn ph¸p sau:

ướ ự ủ ệ ả ắ ớ ộ M t là: ầ  B c vào đ u năm h c ớ   ọ ph i xây d ng công tác ch  nhi m l p g n v i

ố ượ ạ ả ạ ọ ế k  ho ch d y h c thông qua kh o sát đ i t ọ ng h c sinh.

ứ ố ề ọ ạ ộ ự ọ ề ế ớ Hai là: Xây d ng n  n p l p h c có ý th c t ặ t v  m i m t ho t đ ng.

ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ọ ố Ba là: Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh thông

ụ ề ế ự ệ ạ ộ qua nhi u ho t đ ng giáo d c thi ả t th c có hi u qu .

ố ọ ậ ỉ ạ ể ư ủ ệ ằ ọ B n là: duy và trí tu ệ Ch  đ o vi c h c t p c a h c sinh nh m phát tri n t

ự ệ ổ ớ ươ ạ ạ ọ ọ ằ b ng cách th c hi n đ i m i ph ng pháp d y h c theo mô hình d y h c V Nen.

ự ụ ộ ườ ẹ ạ ạ ớ ng l p xanh, s ch, đ p t o ra môi Năm là: Giáo d c lao đ ng  xây d ng tr

ườ ạ tr ng lành m nh.

ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ẻ ơ Sáu là: T  ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn  luy n th  l c b o v  s c kho .

ả ố ế ợ ề ế ớ ộ ồ B y là: ằ     Ph i k t h p v i Đ i Thi u niên Ti n phong và Sao nhi đ ng nh m

ơ ổ ụ ố giáo d c kĩ năng s ng và sân ch i b  ích cho các em.

ố ế ợ ẹ ọ ạ ố ớ ệ ề   Tám là:  Công tác ph i k t h p v i cha m  h c sinh t o ra m i quan h  b n

ụ ặ ả ch t trong quá trình qu n lý, giáo d c con em.

ệ ố ế ự ủ ể ạ ậ ầ ớ ỗ Chín là: Th c hi n t t ti t sinh ho t ch  nhiêm l p sau m i tu n đ  nh n xét

ữ ượ ư ượ ủ ớ ờ ộ ồ ưở ệ nh ng vi c làm đ c, ch a làm đ c c a l p, đ ng th i đ ng viên khen th ố   ng đ i

21

ệ ố ề ọ ậ ự ủ ữ ự ẩ ấ ọ ớ v i nh ng h c sinh th c hi n t t v  h c t p, ph m ch t, năng l c c a các em đó cho

ạ các b n khác noi theo.

ữ ủ ệ ế ớ V i sáng ki n này, tôi đã đóng góp nh ng kinh nghi m c a mình vào trong kho

ạ ượ ế ệ ả ớ ủ tàng công tác ch  nhi m l p đ t đ c k t qu  thành công.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ể ạ ề ố ủ ạ ạ ệ         Đ  t o đi u ki n cho giáo viên làm t ệ t công tác ch  nhi m tôi m nh d n đ ề

xu t:ấ

ố ớ + Đ i v i giáo viên:

ụ ụ ệ ề ậ ộ ­ Tuyên truy n và v n đ ng ph  huynh không coi vi c giáo d c con em mình là

ỉ ủ ủ ệ ệ vi c làm ch  c a giáo viên ch  nhi m.

ố ớ ệ ườ + Đ i v i Ban giám hi u nhà tr ng:

ắ ự ơ ữ ớ ư ề ạ ị ươ ỉ ạ ­ Tham m u đ c l c h n n a v i lãnh đ o chính quy n đ a ph ự   ng ch  đ o các l c

ượ ố ị l ng tham gia t ụ t công tác giáo d c trên đ a bàn.

ứ ưở ố ủ ằ ộ ­ Có hình th c khen th ng các giáo viên làm t ệ t công tác ch  nhi m nh m đ ng viên

ế khuy n khích.

ố ớ ề ề ủ ể ệ ể ụ : Tri n khai chuyên đ    v  công tác ch  nhi m đ  giáo +Đ i v i phòng giáo d c

ọ ỏ ệ ẫ viên h c h i kinh nghi m l n nhau.

ể ộ ườ ư ỏ ề   i ta càng quan tâm cũng nh  đòi h i nhi u Tóm l iạ : Xã h i càng phát tri n, ng

ở ế ứ ộ ị ụ ụ ể ể ọ ọ ọ giáo d c. Trong đó giáo d c ti u h c có m t v  trí h t s c quan tr ng. Ti u h c là

ề ả ọ ưỡ ộ ố ủ ọ ấ c p h c n n t ng. Đây là cái ng ng vô cùng quan tr ng trong cu c s ng c a tr ẻ

ộ ờ ủ ộ ố ườ ế ườ ệ ở ể ủ su t cu c đ i c a m t con ng i. Chính vì th  ng i giáo viên ch  nhi m ọ    ti u h c

ườ ủ ệ ầ ầ ọ ị là ng ầ i có v  trí quan tr ng c n nêu cao tinh th n trách nhi m c a mình. Th y cô làm

ủ ệ ả ỏ ớ ườ ủ ừ ệ ớ ch  nhi m l p đòi h i ph i có tâm và có tài. Ng i giáo viên ch  nhi m l p v a là

ườ ẹ ị ườ ầ ắ ườ ạ ầ ọ ng i m  d u dàng, ng i th y nghiêm kh c, ng i b n g n gũi, tr ng tài phân

ủ ọ ọ ưở minh. Thành công c a giáo viên là làm cho h c sinh tôn tr ng, kính yêu, tin t ng, là

ượ ộ ậ ể ế ắ ự xây d ng đ c m t t p th  đoàn k t, g n bó.

22

ử ệ ệ ộ ạ ơ Trên đây là m t kinh nghi m  mà tôi đã th  nghi m thành công t ị ể i đ n v  đ  góp

ủ ệ ầ ớ ph n nâng cao công tác ch  nhi m l p.

23