1/21
MỤC LỤC
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................. 2
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................... 2
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 2
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 3
II . ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM ..................... 3
III. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ................................................ 3
1. Phạm vi nghiên cứu. ....................................................................................... 3
2. Kế hoạch nghiên cứu. ..................................................................................... 3
IV . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................ 4
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................... 5
I. TÌM HIU MỤC TIÊU PHƯƠNG PP DẠY HC TOÁN LỚP 2 ........... 5
1. Mục tiêu: ........................................................................................................ 5
1.1.Bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về: ..................... 5
1.2. Hình thành và rèn luyện các kĩ năng thực hành về: ...................................... 5
2 . Phương pháp dạy học Toán 2 ........................................................................ 6
II. TÌM HIỂU MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MẠCH KIẾN
THỨC GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN Ở LỚP 2. ............................................ 6
1. Nội dung của mạch kiến thức giải toán lời văn lớp 2. ................................ 6
2. Phương pháp dạy học giảii toán li văn lớp 2. ....................................... 7
III. TÌM HIỂU THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN Ở
LỚP 2. ................................................................................................................ 7
1. Tình hình thực tế của việc dạy và học giải toánli văn ở lớp 2. ................. 7
2. Đặc điểm tình hình. ........................................................................................ 8
IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY GIẢI TOÁN CÓ LI VĂN CHO HỌC SINH
LỚP 2. ................................................................................................................ 9
1. Các bước thực hiện khi giải bài toán có lời văn. ............................................. 9
2. Ví dụ minh họa. ............................................................................................ 10
3. Một số bài toán nâng cao cho học sinh hoàn thành tốt: ................................. 16
V. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ....................................................................... 18
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................. 20
2/21
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Trong nhà trường phổ thông nói chung, trường Tiu học nói riêng, môn
Toán vi tư cách là một môn học độc lập, cùng với các môn học khác góp
phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Toán học là một môn
học tự nhiên có tính loogich chính xác cao, là ca khóa mở ra sự phát
triển của các môn học khác. Môn Toán rất đa dạng, phong p, có nhiều bài toán
nhiều dạng khác nhau. Trong đó loại toán có lời văn giữ một vị trí rất quan
trọng, bởi bộc lộ mối quan h qua lại với các môn học khác cũng như trong
thực tiễn cuộc sống. góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân ch
của học sinh tiểu học, giúp học sinh củng cố kiến thức, năng gii toán. Đồng
thi giúp giáo viên dễ ng phát huy được những ưu đim, khắc phục những
khuyết điểm cho học sinh.
Muốn học sinh Tiểu học học tốt môn Toán tmỗi giáo viên không chỉ
người truyền đạt, giảng giải theo các i liu sẵn một cách dập khuôn máy
móc, làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Mà yêu cầu của giáo dục hiện
nay là đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học theo hướng phát huy tính tích
cực, chủ đ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh được m hiểu, trao đổi, tri
nghim để hình thành ghi nhớ kiến thức. vậy, người giáo viên cn y
được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia tích cực
vào các hoạt động học tập, chủ động lĩnh hội kiến thức.
Trong cấu trúc ni dung môn toán, c bài toán lời văn gn với các nội
dung học khác nhau trong từng khâu của từng tiết học. ràng, qua sự phân bố
chương trình, ta thấy phần giải toán lời văn một vị trí đặc biệt quan
trọng trong chương trình môn toán Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng.
Mỗi i toán lời văn là một tình huống vấn đề buộc các em phải duy,
suy luận và phân tích, tổng hợp để giải quyết vấn đề. Khi các em m tốt các i
toàn li m tnhững vn đề mà ác em gặp phải trong cuộc sống sẽ được
các em vn dụng để m ra gii pháp gii quyết tình huống hợp . Bởi vy, việc
dạy học sinh giải toán li văn cần được xác định ngay từ những lp đầu
cấp về mục đích, yêu cấu, nội dung và phương pháp dạy học.
Đối với học sinh Tiểu học nói chung học sinh lp 2 i riêng, duy của
các em đang dần chuyển từ trực quan sinh động, từ những vấn đề thực tiễn trong
cuộc sống sang tư duy trừu tượng. Do vậy, để giúp học sinh giải quyết được
3/21
những vn đề đó ngưi giáo viên phải phương pháp dạy học php, giúp
học sinh nắm chắc nội dung vấn đề để tìm cách giải quyết hợp .
2. Cơ sở thực tiễn
Xuất phát từ thực tế giảng dạy của tôi cũng như các đồng nghiệp, i thấy
việc dạy giải toán li văn cho học sinh lớp 2 còn một số hạn chế, chưa giúp
học sinh phát triển tốt năng lực tư duy, suy luận Loogich trong quá trình giải
toán. Các em còn nhầm lẫn giữa các dạng toán hoặc n rập khuôn y móc
theo mu, theo ng thức mà không giải thích được cách làm. Đặc biệt,
những em không nm được mối liên h giữa các số liu, dữ kiện cthể của bài
toán, dẫn đến hiểu sai nội dung bài toán nên lựa chọn phép tính kng đúng. Số
học sinh giải được bài toán theo nhiều cách chiếm số ít.
Trước thực tế đó, tôi nhn thấy để giúp học sinh giải toán li văn được
tốt một việcm cần thiết đối với người giáo viên Tiểu học, nhằm góp phần
nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán. Do đó, bản thân i một giáo viên, i
từng trăn trở nhiều về vấn đề m thế nào để việc dạy học môn Toán nói chung
phần giii toán lời văn cho học sinh lớp 2 i riêng đạt kết quả tốt nhất.
Chính vì vy, trong m học này, tôi đã nghiên cứu đề tài: “Một số biện
pháp dạy giải bài toán lời văn cho học sinh lớp 2 áp dụng vào thực tế
ging dạy lớp mình phụ trách
II . ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT, THỰC NGHIỆM
Học sinh lớp 2A trưng Tiu học .
III. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi nghiên cứu.
Một số biện pháp dạy giảii toán lời văn cho học sinh lớp 2.
2. Kế hoạch nghiên cứu.
a. Thi gian:
- Tháng 9/2017, i tiến hành khảo sát để nắm được nh hình thực tế của
học sinh, từ đó chọn đề tài nghiên cứu.
- Tháng 3/2018, tổng hợp những việc đã thực hin và đánh giá kết quả đã
đạt được để hoàn thành đề tài.
b.Ứng dụng: Dạy học sinh lớp 2 giải bài toán có lời văn.
IV . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Tìm hiu một số vấn đề luận về đổi mi phương pháp dạy học môn
Toán ở Tiểu học làm cơ sở cho việc viết đề tài.
- m hiểu thực trạng việc dạy và học giải bài tn có lời văn ở lớp 2. Tìm
hiu nội dung và phương pháp dạy học Toán lớp 2.
4/21
- Góp phn đổi mới pơng pháp dạy học môn Toán, phát huy tính ch
cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Hình thành rèn luyện khả năng vận
dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Từ việc hình thành cho học sinh các bước thực hiện khigiải một bài toán
lời văn, giúp các em ghi nh vận dụng các bước đó vào gii các i toán
có lời văn thành thạo để nâng cao chất lượng học môn Toán.
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
-Tìm hiểu một số vấn đề lun v đổi mới phương pháp dạy học môn
Toán ở Tiểu học làm cơ sở cho việc viết đề tài.
-Tìm hiểu thực trạng việc dạy giảii tn lời văn cho học sinh lớp 2
trường Tiểu học.
- Tìm hiểu nội dung phương pháp dạy giii toán lời văn cho học
sinh lớp 2 để giúp giáo viên tìm ra biện pháp dạy gii toán lời văn cho học
sinh lớp 2 đạt hiu quả nhất.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để thực hin tốt nhiệm vụ đã nêu, i đã phi hp các phương pháp sau
đây:
- Phương pháp nghiên cứu tài liu, sách giáo khoa và tài liệu liên quan
đến đề tài, nhm thu thập một số vấn đề luận m sở khoa học cho đề tài
nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát thông qua dự giờ.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
5/21
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. TÌM HIỂU MỤC TIÊU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TN LP 2
1. Mục tiêu:
Dạy học toán 2 nhằm giúp học sinh:
1.1.Bước đầu có một số kiến thức cơ bản, đơn giản, thiết thực về:
- Phép cộng, phép trừ nh trong phạm vi 100; phép nhân, phép chia
bảng nhân, bảng chia2, 3, 4, 5; n gọi mối quan hệ giữa thành phần kết
quả của từng phép tính.
- Mối quan hệ giữa phép cộng phép trừ, phép cộng phép nhân, phép
nhân và phép chia.
- Các số đến 1000, phép cộng và phép trừ các số có 3 chữ số (không nhớ).
- Các phần bằng nhau của đơn vị dạng : 1 1 1 1
2 3 4 5
- Các đơn vị đo đdài: dm, m, cm, km, mm; giờ và phút, ngày tháng;
kg, l.
- Nhận biết một số hình học (hình chữ nhật, hình tgiác; đường thẳng,
đường gấp khúc). Tính đi đưng gấp khúc, tính chu vi hình tam giác, hình
tứ giác.
- Một số dạng toán lời văn chủ yếu gii bằng một phép tính cộng, trừ,
nhân hoặc chia.
1.2. Hình thành và rèn luyện các kĩ năng thực hành về:
- Cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Nhân, chia trong phạm vi các bảng tính (2, 3,4, 5)
- Giải một số bài tập đơn giản dạng bài “ Tìm x”.
- Thực hiện dãy tính có hai phép tính (dạng đơn giản).
- Đo và ước lượng độ dài, khối ng, dung tích.
- Nhận biết hình bước đầu tập vẽ hình tứ giác, hình chữ nhật, hình
vuông, đường thẳng, đường gấp khúc; Tính độ dài đường gấp khúc, tính chu vi
hình tam giác, hình tứ giác.
- Giải một số bài toán đơn về cộng, trừ, nhân, chia.
- Bước đầu biết din đạt bằng li, bằng hiu một số ni dung đơn giản
của bài học và bài thực hành.
- Tập dượt, so sánh, phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa,
phát triển trí tưởng tượng trong qtrình áp dụng các kiến thức, năng toán 2
trong học tập và đời sống.
;
;
;