1

Ạ M T S Ệ Ộ Ố BI N PHÁP D Y H C Ọ NÂNG CAO CH T L Ấ ƯỢ   NG

Ế Ố Ớ Ọ Ọ Y U T  HÌNH H C CHO H C SINH L P 5

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài

ư ế ọ Nh  chung ta đã bi ọ   t môn toán là môn h c có vai trò vô cùng quan tr ng

ể ọ ọ ở ừ ớ ượ ố ớ đ i v i các em h c sinh ti u h c. B i ngay t ầ ấ  các l p đ u c p các em đ c hinh̀

́ ̃ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̉ ư ữ ệ ừ ̣ thanh nh ng khái ni m, kiên th c, ky năng c  ban ban đâu toan hoc, và t đó các

ướ ự ư ể ể ề ướ ắ ầ ừ em b t đ u t ng b c đ  phát tri n v  năng l c t ừ  duy, t ng b ể   c phát tri n

ư ọ ữ ậ ằ ả ọ ế ặ kh  năng suy lu n logic b ng ngôn ng  toán h c nh : đ c, nói, vi t, đ t tính,

ạ ề ộ ệ ể ượ tính toán, đo đ c v  đ  dài, di n tích, th  tích....Các em đ c hình thành ph ươ   ng

́ ́ ̀ ộ ố ề ầ ữ ấ ̉ ộ   phap giai toan vê nh ng v n đ  g n gũi, thân quen trong cu c s ng trong cu c

ạ ả ề ự ự ưở ứ ạ ượ ố s ng, t o c m h ng v  s  tìm tòi, sáng t o, nâng cao năng l c t ng t ng, gây

ọ ậ ừ ự ự ọ ế ứ h ng thú trong h c t p, t đó hình thành năng l c t ạ   ệ  h c, làm vi c có k  ho ch

ủ ộ ạ ạ ọ ọ Ở ể ọ khoa h c, ch  đ ng linh ho t sáng t o cho h c sinh. ti u h c môn toán đ ượ   c

ứ ế ́ ạ phân chia thành cac m ch ki n th c sau:

ố ọ 1. S  h c

ạ ượ ạ ượ 2. Đ i l ng và đo đ i l ng .

ộ ố ế ố ố 3. M t s  y u t th ng kê .

ế ố ọ 4. Y u t hình h c.

ả ờ 5. Gi i toán có l i văn.

ế ố ứ ế ạ ọ Tuy nhiên trong các m ch ki n th c trên thì y u t ả    hình h c không ph i

ế ạ ố ở ế ố ư ể ấ ọ ứ ạ là m ch ki n th c h t nhân c t lõi môn toán c p ti u h c, nh ng y u t hình

ể ượ ụ ọ ề ầ ọ h c có tác d ng giúp h c sinh làm quen các bi u t ọ   ng ban đ u v  hình h c,

ộ ố ơ ả ơ ả ứ ủ ệ ề ớ làm quen v i m t s  khái ni m c  b n, v  công th c tính c  b n c a m t s ộ ố

ơ ở ề ả ề ữ ọ ở ề ệ ạ ắ ọ hình, t o c  s , n n t ng, ti n đ  v ng ch c cho vi c h c môn hình h c các

́ ọ ế câp h c ti p theo.

2

ư ế ố ủ ứ ể ặ ỏ Nh  chúng ta đã bi t, đ c đi m tâm lý l a tu i c a các em còn nh  nên

ủ ể ọ ọ ư ụ ể ế ầ ọ ư t ̀  duy c a h c sinh ti u h c la t duy c  th  là chi m ph n quan tr ng và

ế ề ơ ườ ề ệ ặ ộ nhi u h n. Vì th , các em th ng g p nhi u khó khăn trong vi c lĩnh h i các

ấ ư ứ ế ừ ượ ữ ề ấ ọ ki n th c hình h c mang tính ch t t duy tr u t ng,  nh ng v n đ  mang tính

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ữ ẻ ề ớ ̣ ̣ ̣ ̣ ố ớ   m i m . Nh ng khai niêm v  hinh hoc, môi quan hê cac yêu tô hinh hoc  đ i v i

́ ̉ ừ ượ ể ọ ơ ọ h c sinh ti u h c là m i me, tr u t ng.

ộ ố ố ọ ạ ượ ứ ế ạ ọ ỉ M t s  giáo viên ch  chú tr ng các m ch ki n th c: s  h c, đ i l ng,

ả ề ế ố ạ ơ ỏ ầ ọ gi ặ i toán mà b  qua ho c d y s  sài v  y u t ấ  hình h c nên m y năm g n đây

ấ ượ ả ọ ủ ướ ch t l ề ng v    gi i toán hình h c c a các em có khuynh h ng ngày càng đi

xu ng.ố

ệ ể ệ ề   Hi n nay, khi tình hình công ngh  thông tin ngày càng phát tri n, nhi u

ọ ậ ệ ắ ọ ơ ệ   em h c sinh đã sao nhãng vi c h c t p đ m chìm trong ch i game và nghi n

ệ ọ ậ ế ẫ game online, d n đ n vi c h c t p ngày càng sa sút.

ừ ủ ề ứ ả ấ tính c p thi t T  tình hình trên, ạ   ế  c a đ  tài  là nghiên c u và gi ng d y

ế ố ứ ế ọ ở ớ ơ ợ ự ề ạ v  m ch ki n th c có y u t hình h c l p 5, kh i g i cho các em  s  say mê,

ặ ệ ế ố ọ ượ ọ ọ ứ h ng thú vào h c toán, đ c bi t là y u t hình h c. Các em đ ọ   c h c hình h c

ồ ậ ự ế ộ ự ả thông qua các đ  v t trong th c t ằ  m t cách tr c quan b ng hình  nh c  th  t ụ ể ừ

́ ̀ ́ ắ ơ ớ ượ ̣ ̉ đó g n v i các khai niên c  ban ban đâu, cac hình, các em đã đ ớ   c làm quen v i

ộ ố ế ố ớ ủ ư m t s  y u t m i c a các hình nh : hình vuông, hình tròn, hình thoi, hình tam

ữ ậ ộ ậ   giác,   hình   bình   hành,   hình   thang,   hình   tròn,   hình   h p   ch   nh t,   hình   l p

̀ ̀ ươ ể ệ ể ắ ph ứ ng,... đ  hinh thanh quy t c, công th c tính chu vi, di n tích, th  tích. Do

ế ố ơ ở ố ọ ớ ế ụ ấ ể ọ ạ đó, D y y u t hình h c l p 5 là c  s  t t nh t đ  các em ti p t c h c môn

́ ọ ở ớ ủ ừ ề ẽ ọ hình h c ọ    các l p c a câp h c sau này. T  đó các em s  có ni m vui trong h c

ỗ ủ ạ ự ệ ậ t p mà quên đi s  cám d  c a n n nghi n game online, tránh xa các t ệ ạ ủ    n n c a

́ ể ộ ả ữ ế ươ xã h i. Đ  giúp cho giáo viên gi i quy t nh ng v ́ ạ   ng măc trong quá trình d y

́ ̀ ́ ́ ́ ở ớ ườ ̣ ̉ ̣ ọ h c cac yêu tô hinh hoc câp tiêu hoc nói chung và l p 5 nói riêng, ng i giáo

ộ ế ứ ố ề ề ả ọ ế viên ph i có trình đ  ki n th c t t v  hình h c và lòng yêu ngh , bi ́ t thiêt kế

3

́ ́ ́ ́ ự ọ ớ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ hoat đông hoc phat huy tinh tich c c hoc tâp cua  h c sinh m i đat kêt qua cao

ấ ượ ề ấ ọ trong v n đ  nâng cao ch t l ạ ng d y h c.

́ ́ ừ ấ ế ứ ề ả ọ T  tính c p thi t trên, b n thân tôi ch n đ  tài nghiên c u sang kiên kinh

ộ ố ệ ấ ượ ọ ế ố nghiêm “ ạ ̣ M t s  bi n pháp d y h c nâng cao ch t l ng y u t ọ  hình h c cho

ứ ủ ệ ầ ớ ớ ố ọ h c sinh l p 5”. V i mong mu n góp ph n công s c c a mình trong vi c nâng

ấ ượ ề ế ố ứ ế ạ ạ ọ ườ cao ch t l ng d y h c m ch ki n th c v  y u t ọ  hình h c trong tr ng tôi,

ư ườ ụ ệ ị cũng nh  trong các tr ể   ng trên đ a bàn huy n nhà và trong ngành giáo d c ti u

h c.ọ

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài

ộ ố ệ ấ ượ ọ ế ố ề  Đ  tài: ạ  “M t s  bi n pháp d y h c nâng cao ch t l ng y u t hình

ọ ớ ớ ủ ả ế ộ ơ ọ h c cho h c sinh l p 5” là m t sáng ki n m i c a b n thân tôi sau h n 10 năm

ạ ớ ứ ự ế ả ở ượ ̉ ̉ tr c ti p  gi ng d y l p 5 cua ban thân tôi trăn tr , tìm tòi nghiên c u đ ớ   c v i

ữ ớ ể nh ng đi m m i sau:

ổ ứ ạ ươ ự ạ ­ Giáo viên t ọ  ch c d y h c theo các ph ư   ọ ng pháp d y h c tích c c nh :

ươ ạ ọ ị ướ ể ọ Ph ng pháp d y h c theo đ nh h ọ   ự ủ ng phát tri n năng l c c a  h c sinh. Giúp h c

ứ ự ể ế ế ạ ứ   sinh có h ng thú th c hành, tìm tòi, khám phá, sáng t o đ  chi m lĩnh ki n th c.

ọ ượ ệ ề ế ứ ự ể ẩ ấ H c sinh đ ứ   c phát tri n toàn di n v  ki n th c – năng l c – ph m ch t. Đáp  ng

ầ ổ ề ổ ụ ệ ế ớ ị ượ đ ớ   c yêu c u đ i m i toàn di n giáo d c theo Ngh  Quy t 29 NQ­TW v  đ i m i

ạ ả ụ căn b n giáo d c và đào t o.

ẽ ể ể ẽ ọ ­ Giúp h c sinh phát tri n kĩ năng v  hình, quan sát hình v  đ  phân tích bài

ượ ệ ữ ế ố ố ọ toán, xác đinh đ c các m i liên h  gi a các y u t hình h c và tìm ra các b ướ   c

ả ẽ ướ ự gi i bài toán d a trên hình v  tr c khi trình bài bài làm.

ự ư ể ừ ượ ừ ­ Phát tri n năng l c t duy tr u t ọ ng cho h c sinh t ự ẽ  năng l c v  hình

ự ư ẳ ư ọ ộ ọ h c ph ng sang năng l c t ữ ậ    duy hình h c không gian nh : Các hình h p ch  nh t,

ươ ậ ụ ứ ế ọ ả ế ậ hình l p ph ng,....v n d ng ki n th c đã h c vào gi ấ ề ự ễ   i quy t các v n đ  th c ti n

ộ ố trong cu c s ng.

4

ứ ủ ề ạ * Ph m vi nghiên c u c a đ  tài

ộ ố ệ ấ ượ ọ ế ố ề ­Đ  tài ạ “M t s  bi n pháp d y h c nâng cao ch t l ng y u t ọ    hình h c

ọ ớ ượ ố ượ ớ ọ cho h c sinh l p 5” đ ứ ự c nghiên c u d a trên đ i t ng h c sinh l p 5 ở ườ   ng tr

tôi công tác.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ạ ế ố

ạ 2.1 Th c tr ng d y y u t

hình h c cho h c sinh l p 5

trong m y năm g n đây.

ạ ớ ự ế ả ờ ơ Qua th i gian h n 10 năm tr c ti p gi ng d y l p 5, và làm công tác t ổ

ấ ằ ư ề ả ậ ố chuyên môn kh i 4 ­ 5, b n thân tôi cũng nh  nhi u giáo viên nh n th y r ng:

ộ ố ố ọ ạ ượ ứ ế ạ ọ ỉ M t s  giáo viên ch  chú tr ng các m ch ki n th c: s  h c, đ i l ng,

ả ề ạ ế ố ọ ấ ầ ọ gi i toán mà ít chú tr ng v  d y các y u t ấ    hình h c nên m y năm g n đây ch t

ả ọ ủ ướ ố ượ l ề ng v   gi i toán hình h c c a các em có khuynh h ng ngày càng đi xu ng.

ứ ắ ớ ộ ỉ ọ   ­ Các em ch  ghi nh  các công th c và quy t c m t cách máy móc là h c

ụ ậ ộ ả ế ố ỉ ự ọ thu c lòng nên khi v n d ng vào gi i toán có y u t hình h c các ch  d a vào

ữ ệ ự ư ả ờ phân tích d  ki n d a trên câu văn nh  gi i toán có l i văn mà các em không liên

ế ố ệ ượ h  đ c các y u t ẽ  trên hình v .

ệ ự ự ẽ ố ­ Kĩ năng  th c hành v  hình và phân tích m i liên h  d a trên quan sát

ủ ạ ế hình c a các em còn h n ch .

ự ư ừ ượ ủ ư ề ­ Năng l c t duy tr u t ể ng c a các em phát tri n ch a nhi u, nên trí

ượ ề ề ặ ọ ưở t ng t ng v  hình h c còn g p nhi u khó khăn.

ả ể ấ ượ ế ủ ớ ư ố K t qu  ki m tra ch t l ng cu i năm 2018 – 2019 c a l p tôi nh  sau:

ố ệ ề ả ả ủ ọ ớ ể B ng s  li u v  gi i toán không đi n hình c a h c sinh l p 5 mà tôi

ủ ọ ệ ầ ch  nhi m, đ u năm h c 2019­2020:

ầ ố Đ u năm Cu i năm

Các kĩ năng

2018 ­2019 H T C 2019 ­ 2020 H T C

ứ ắ

ớ ậ ụ ắ Kĩ năng ghi nh  quy t c, công th c. ứ Kĩ năng v n d ng quy t c, công th c. 10% 55% 35% 8% 57% 35% 29% 41% 30% 20% 45% 35%

5

ẽ Kĩ năng v  hình 20% 40% 40% 15% 45% 40%

ố Kĩ năng quan sát, phân tích m i quan 25% 45% 30% 20% 50% 30%

hệ Kĩ năng trình bày bài gi iả 25% 40% 35% 20% 45% 35%

ừ ế ả ả ấ ả ộ ọ T  k t qu  trên b n thân tôi th y kĩ năng gi i toán có n i dung hình h c còn

̃ ứ ế ấ ạ ớ ệ ọ th p so v i các ki năng  vi c h c các m ch ki n th c khác.

ế ố ạ ắ ọ ố ớ Trong d y y u t ề  hình h c đa s  các em đ u ghi nh  các quy t c,công

ề ấ ố ứ ẽ ứ ậ ắ th c vã v  hình đ u r t t ụ t. Tuy nhiên kĩ năng v n d ng quy t c, công th c và

ệ ấ phân tích, tìm ra môi quan h  khi quan sát hình còn th p, kéo theo kĩ năng trình

ư ố ủ bày bài c a các em ch a t t.

́ ̀ ự ế ề ậ ạ ̉ ự ế               Vì v y, tôi ti n hành đi u tra, phân tich  th c tr ng, suy ngâm vê s  ti p

ế ố ậ ọ ớ ọ ổ ứ ạ ọ ủ ả ̉ nh n y u t hình h c l p 5 cua  h c sinh, cách t ch c d y h c c a b n thân

ượ ữ ế ạ và rút ra đ c nh ng h n ch  và nguyên nhân sau:

ế ủ ữ ạ *Nh ng h n ch  c a giáo viên:

́ ́ ế ế ư ợ ạ ộ ự ư ̣ ­ Thi t k  các ho t đ ng hoc ch a h p ly, ch a tich c c.

̀ ề ệ ọ ọ   ­ Giáo viên còn nói nhi u, con làm thay cho h c sinh, giao vi c cho h c

ư ụ ể ố ượ ừ ế ậ ờ ị sinh ch a c  th  theo t ng đ i t ế ng, thi u quan tâm ti p c n k p th i cho các

ặ ọ ệ ộ ố ượ ọ nhóm h c sinh đ c bi t nhóm h c sinh thu c đ i t ế ạ ng còn h n ch .

̀ ́ ơ ợ ư ể ̣ ̣ ̣ ̣ ­ Giáo viên ch a chú ý kh i g i, tao tinh huông hoc tâp đ  hoc sinh có

́ ̃ ứ ệ ế ả ớ ứ h ng thú, tìm tòi, tr i nghi m, chiêm linh ki n th c m i.

ạ ủ ọ ủ ộ ự ư ­ Giáo viên ch a phát huy tính tích c c ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh, coǹ

áp đ t.ặ

ế ủ ọ ữ ạ *Nh ng h n ch  c a h c sinh:.

̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ư ư ọ ị ư ượ ̣ ­ H c sinh ch a năm v ng cac yêu tô hinh hoc, ch a xác đ nh đ ố   c m i

́ ́ ̀ ́ ệ ữ ứ ề ọ ủ ̣ ̣ quan h  gi a các yêu tô hinh hoc. Cac mach k ế i n th c v  hình h c c a các em

ượ ệ ố ự ư ̉ đ ố   ừ c hình thành riêng le theo tr c quan t ng hình, ch a có h  th ng trong m i

ệ ữ quan h  gi a hình này và hình kia.

6

ế ề ậ ụ ư ề ắ ạ ọ ộ ­ Nhi u h c sinh thu c quy t c nh ng còn h n ch  v  v n d ng các quy

ứ ệ ọ ậ ụ ể ắ t c, công th c tính chu vi, di n tích các hình hình h c vào bài t p c  th .

ệ ắ ề ỗ ạ ủ ễ ả ­ Vi c tóm t t đ  toán còn dài dòng theo l i di n đ t c a gi i toán có l ờ   i

ạ ỏ ướ ẽ ế văn, mà h n ch  hay b  qua b ữ ệ c v  hình và ghi các d  ki n đã cho lên hình và

ầ ầ ủ ị xác đ nh yêu c u c n tìm c a bài toán.

*Nguyên nhân d n: ẫ

ề a.V  giáo viên:

ế ố ủ ư ắ ắ ầ ộ ­ Giáo viên ch a n m b t m t cách   đ y đ  các y u t hình h c, môí ọ

́ ơ ̣ liên hê trong môn Toán  l p 5.

ỉ ớ ế ủ ọ ả ớ ­ Giáo viên m i ch  quan tâm t ư   i k t qu  bài làm c a h c sinh mà ch a

̀ ́ ớ ươ ọ ả quan tâm t i ph ng pháp phân tich hình h c tim cách gi i.

̀ ́ ự ầ ư ứ ̣ ̣ ư ­ Giáo viên ch a có s  đ u t suy nghĩ, hoăc con han chê  nghiên c u xây

ọ ậ ự ứ ậ ằ ạ ộ ạ   ự d ng bài so n th t sinh đ ng nh m kích thích s  tò mò, h ng thú h c t p, t o

ạ ộ ể ọ ể ả ự ề ệ ố ấ tình hu ng đ  h c sinh phát hi n v n đ  và tích c c ho t đ ng đ  gi ế   i quy t

ề ủ ọ ấ v n đ  c a bài h c.

ề ẽ ứ ế ế ề ặ ạ ạ ọ ­ D y h c còn n ng ộ ặ  v  áp đ t ki n th c m t chi u s  làm h n ch  năng

ự ọ ủ ự l c tìm tòi, t h c c a các em.

ọ ề b.V  phía h c sinh:

ứ ề ạ ư ắ ế ố ứ ế ế ắ ­ Các em ch a n m ch c ki n th c v  m nh ki n th c các y u t hình

̀ ứ ặ ắ ắ ộ ơ ̣ ọ ở ớ ướ h c   l p d ế i ho c còn n m b t ki n th c m t cách r i rac.

ụ ộ ườ ầ ờ ồ ­ Các em còn th  đ ng, l ề   i suy nghĩ, ng i trong ch  vào th y cô truy n

ứ ẽ ữ ế ễ ế ề ắ ộ ớ ạ đ t m t chi u do đó ki n th c s  ghi nh  không v ng ch c, d  quên, thi u đ ồ

ọ ậ dùng h c t p.

ứ ệ ắ ọ ̣ ­ H c sinh không thuôc các quy t c, công th c tính chu vi và di n tích các

́ ẫ ỉ ̣ ̣ ̣ hình hình hoc, cach vân dung linh hoat, ậ ̣ mà ch  làm bài t p theo khuôn m u có

́ ư ế ạ ơ ồ ớ ̣ ̣ ứ   ứ ạ ẵ s n, nên găp dang m i nh  hình ph c t p hay l ng ghép v i m ch ki n th c

̀ ́ ́ ́ ́ ̀ư khác thì lung tung, không biêt băt đâu t đâu.

7

ắ ướ ẽ ướ ả ư ắ ­ Các em ch a n m ch c các b c v , phân tích hình, các b c gi i toán

ọ ộ mang n i dung hình h c. .

ọ ậ ộ ố ụ ư ệ ậ ậ ị ­ M t s  em ch a ch u khó h c t p, vi c v n d ng làm bài t p các em

còn làm khuôn mâu.̃

ừ ự ề ặ ạ ấ ở ế ể T  th c tr ng trên v n đ  đ t ra ứ    đây là làm th  nào đ  các em h ng

ế ố ứ ề ệ ế ế ̣ ̣ thú trong vi c tìm tòi, chi m lĩnh, vân dung  ki n th c v  các y u t ọ    hình h c

ủ ộ ế ố ự ể ằ ộ m t cách ch  đ ng, nh m phát tri n năng l c quan sát, phân tích các y u t hình

ọ ậ ọ ố ơ h c t t h n trong quá trình h c t p.

ộ ố ệ ấ ượ ọ ạ ế ố 2.2.  M t s  bi n pháp d y h c nâng cao ch t l ng y u t hình

ọ ớ ọ h c cho h c sinh l p 5.

ắ ệ ố ứ ắ ứ ộ ế 2.2.1. Giáo viên nghiên c u n m ch c h  th ng ki n th c, n i dung

ế ố ọ ươ ớ ể toán có y u t hình h c trong ch ọ   ng trình toán l p 5 đ  giúp các em h c

ố ế ố ọ t t các y u t hình h c.

Ở ớ ọ ồ ứ ủ ế ạ ộ l p 5, n i dung c a m ch ki n th c hình h c g m:

ệ  ­ Hình tam giác ­ Di n tích hình tam giác .

ệ  ­ Hình thang ­ Di n tích hình thang .

ệ ­ Hình tròn ­  Chu vi hình tròn ­ Di n tích hình tròn.

ữ ậ ậ ộ ươ ệ ệ ­ Hình h p ch  nh t, hình l p ph ng; Di n tích xung quanh;Di n tích

ữ ậ ể ầ ậ ộ ươ toàn ph n; Th  tích hình h p ch  nh t, hình l p ph ng.

ọ ượ ư ạ ở ớ ́ơ ộ ứ ủ ế ạ V i n i dung c a m ch ki n th c Hình h c đ c đ a vào d y l p 5

ộ ố ố ượ ấ ọ ượ ọ ở ớ ướ chúng ta th y:  M t s  đ i t ng hình h c các em đã đ c h c l p d i và

ộ ố ố ượ ớ ượ ư ạ ở ớ Ở ớ ướ ọ m t s  đ i t ng khác m i đ c đ a vào d y l p 5. các l p d i, h c sinh

ỉ ượ ế ự ằ ặ ộ ch  đ ậ c nh n bi t m t cách tr c quan b ng cách quan sát ho c mô t ả ằ    b ng

̃ ế ố ổ ư ứ ữ ạ ầ nh ng y u t ọ   ề ế  t ng quát.  Nh ng  yêu c u v  ki n th c, kĩ năng trong d y h c

ế ố ọ ở ớ ượ ế ừ ể ở ứ ộ ơ các y u t hình h c l p 5 đ c k  th a và phát tri n m c đ  cao h n.

ề ế ứ * V  ki n th c:

8

ả ậ ọ ạ ­ H c sinh ph i nh n bi ế ượ t đ c các d ng hình tam giác, hình thang.

ế ẻ ủ ề ộ ươ ứ ề ớ Bi t k  chi u cao c a m t hình tam giác t ng  ng v i đáy đã cho và chi u cao

ủ c a hình thang .

ậ ả ọ ế ữ ậ ậ ộ ươ ­ H c sinh ph i nh n bi t hình h p ch  nh t, hình l p ph ộ   ng và m t

ủ ể ố ặ s  đ c đi m c a nó.

ả ọ ượ ể ­ H c sinh ph i so sánh đ ủ c  th  tích c a hai hình.

ể ắ ượ ả ệ ữ ơ ị ể ố ­ Các em hi u và n m đ c b ng đ n v  đo th  tích và m i quan h  gi a các

ể ơ ị đ n v  đo th  tích.

ề * V  kĩ năng:

ả ế ệ ­ Các em ph i bi ủ t tính chu vi, di n tích c a các hình tam giác, hình

ừ ể ệ ớ ơ thang, hình tròn. T  đó phát tri n nâng cao h n v i các bài toán tính di n tích

ứ ạ ứ ạ ơ ả ằ ơ hình ph c t p h n b ng cách chia hình ph c t p đó thành các hình c  b n đã

h c.ọ

ả ượ ệ ệ ầ ­ Các em ph i tính đ c di n tích xung quanh, di n tích toàn ph n và

ữ ậ ủ ể ậ ộ ươ th  tích c a hình h p ch  nh t, hình l p ph ng.

ư ậ ệ ớ ớ ổ ệ ố ệ ­ Nh  v y, ngoài vi c gi ặ   i thi u m i b  sung, h  th ng hóa các đ c

ộ ố ủ ể ẳ đi m c a m t s  hình ph ng (hình tam giác, hình thang, hình tròn). Toán 5 còn

ớ ữ ậ ộ ố ệ ậ ộ ươ gi ư i thi u m t s  hình không gian nh  hình h p ch  nh t, hình l p ph ng.

ộ ố ộ ề ứ ụ ự ễ ổ ờ ủ    ­ B  sung m t s  n i dung có nhi u  ng d ng trong th c ti n đ i c a

ộ ố ư cu c s ng nh :

ự ệ ả ườ ử ồ +Th c hành tính di n tích (m nh v n, h  ao, nhà c a,... ).

ễ ố ệ ể ồ ư ộ ể ể ạ ố + “Xem bi u đ  hình qu t” nh  m t cách đ  bi u di n s  li u th ng kê.

ự ế ướ ư ầ ộ + B c đ u đ a vào các bài toán có n i dung th c t , các bài toán phát

ể ưở ượ ậ ạ ị tri n trí t ng t ng không gian (nh n d ng hình , v  trí trong không gian, hình

ữ ậ ư ể ậ ươ ộ khai tri n nh : hình h p ch  nh t, hình l p ph ng,...).

ươ ự ư ọ ạ ươ ́ ọ   2.2.2. Chu tr ng các ph ng pháp d y h c tích c c nh : Ph ng pháp

ọ ạ ị ướ ự ủ ế ợ ọ ể d y h c theo đ nh h ớ   ng phát tri n năng l c c a h c sinh, k t h p v i

ươ ủ ộ ơ ở ự ự ệ ph ủ ọ   ng ti n tr c quan trên c  s  phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a h c

9

ể ổ ợ ể ệ ệ ắ sinh đ  h  tr  cho vi c tìm ra quy t c tính chu vi, di n tích, th  tích các

ượ ọ hình đ c h c.

ề ế ế ố ứ ầ ạ ọ Yêu c u v  ki n th c và kĩ năng trong d y h c các y u t hình h c ọ ở

ủ ế ề ậ ế ế ố ủ ộ ố ớ l p 5 ch  y u là v  nh n bi t các y u t ể  c a m t s  hình đ  qua đó mà rèn các

ồ ạ ữ ể ế ệ ạ ở kĩ năng tính chu vi, di n tích và th  tích. S  dĩ, nh ng h n ch  còn t n t i trong

ệ ấ ọ ừ ỗ ầ ạ d y h c hi n nay cũng xu t phát t ổ   ọ ậ ủ ọ  ch : nhu c u h c t p c a h c sinh thay đ i

ươ ọ ủ ổ ị ư ạ ặ mà ph ng pháp d y h c c a giáo viên thì ch a thay đ i k p ho c do theo quán

ứ ứ ế ệ tính, giáo viên không an tâm khi giao vi c cho các em th  là c  làm thay, c  nói

ế ệ ọ ư ế ụ ộ ứ ạ ẽ ộ h . Và c  luôn luôn nh  th , chúng ta s  đào t o ra th  h  h c sinh th  đ ng,

́ ́ư ́ ̣ ́ tiêp thu kiên th c ap đăt.

ầ ử ụ ậ ươ ạ ọ Chính vì v y, chúng ta c n s  d ng các ph ự   ng pháp d y h c tích c c

ươ ạ ị ướ ự ủ ọ ể mà ph ọ ng pháp d y h c theo đ nh h ng phát tri n năng l c c a h c sinh: T ổ

ứ ượ ạ ự ứ ự ệ ả ch c cho các em đ c th c hành, tr i nghi m, và khám phá, t o s  h ng thú

ườ ư ậ ớ ự ứ ế ệ trên con đ ng chi m lĩnh tri th c. Có nh  v y các em m i t mình phát hi n ra

ượ ả ấ ủ ấ ề ướ đ c b n ch t c a v n đ  theo các b c sau:

ấ ố B ề c 1ướ . Tình hu ng xu t phát và nêu v n đ . ấ

ộ ộ ưở ầ ý t ng ban đ u. B c 2ướ . Giúp HS b c l

ấ ươ ệ ng án tính di n tích hình thang. B ề c 3ướ . Đ  xu t ph

ả ề ế ấ i quy t v n đ . B ự c 4ướ . Th c hành gi

ứ ứ ế ế ậ B ợ c 5ướ . K t lu n, h p th c hóa ki n th c.

ệ ạ Ví dụ:    D y bài  Di n tích hình thang ”

ầ ấ ọ ướ B c 1 ằ   ấ :  Giáo viên yêu c u h c sinh l y ra 2 t m bìa hình thang b ng

ị ẵ ở ẩ ặ nhau (đã chu n b  s n nhà) đ t lên bàn .

ặ ấ ề Giáo viên đ t v n đ : :

ữ ậ ọ ế ệ ắ Chúng ta đã h c hình ch  nh t và bi t quy t c tính di n tích hình ch ữ

ậ ọ ế ệ ắ nh t. Các ti ế ướ t tr c chúng ta h c hình tam giác và bi t quy t c tính di n tích

ố ớ ớ ọ ừ ẽ hình tam giác. Đ i v i hình thang chúng ta v a m i h c xong chúng cũng s  tính

ượ ủ ệ ẽ ắ ậ đ c di n tích c a nó. V y, hôm nay chúng ta s  cùng nhau đi tìm quy t c tính

10

ứ ự ệ ệ ắ di n tích hình thang d a trên các quy t c, công th c tính di n tích các hình các

em đã h c.ọ

ọ B c 2 ầ ướ : Yêu c u h c sinh .

ụ ụ ẩ ớ ướ ị ẵ   V i 2 hình thang đã chu n b  s n cùng các d ng c : kéo, th c, bút

ụ ậ ứ ắ chì... Các em hãy v n d ng ệ quy t c, công th c tính di n tích các hình các em đã

ự ể ệ ắ h cọ  đ  xây d ng quy t c tính di n tích hình thang .

ướ ạ ộ ề ấ ọ ươ ệ B c 3 : H c sinh ho t đ ng nhóm ( đ  xu t ph ng án tính di n tích

hình thang): 6­7 phút.

ự ệ ả B c 4 ự   ướ :  Các nhóm th c hành, tr i nghi m, khám phá tìm cách xây d ng

ứ ệ ắ ự quy t c, công th c tính di n tích hình thang ằ ủ c a nhóm mình b ng cách th c hành

ẽ ự ệ ắ ắ c t, ghép hình s  t ứ  tìm ra quy t c và công th c tính di n tích hình thang..

ướ ẽ ế ả ủ ẫ ướ B c 5 :  Giáo viên h ng d n cho các nhóm chia s  k t qu  c a nhóm

ướ ớ ứ ầ ố ớ ể ế ấ ố mình tr ắ c l p, đ  đi đ n th ng nh t quy t c và công th c c n tìm. Đ i v i bài

ữ ậ ự ự ể ắ ặ này, có th  xây d ng tính quy t c hình thang d a trên hình ch  nh t ho c hình tam

giác.

ữ ậ ự *Cách 1: Xây d ng trên hình ch  nh t.

ự *Cách 2: Xây d ng trên hình tam giác.

11

ọ ậ ẽ ứ ệ ằ ́ơ ọ    V i bi n pháp này, tôi tin r ng h c sinh s  h ng thú trong h c t p vì

ượ ế ố ừ ự ệ ẽ ả ọ đ c th c hành tr i nghi m.  T  đó, các em s  đam mê h c các y u t ọ    hình h c

ứ ủ ẽ ữ ế ắ ượ và ki n th c c a các em s  v ng ch c do đ ế c khám phá chi m lĩnh mà có và

ự ệ ể ộ ố cùng giúp các em phát tri n năng l c m t cách nhanh ch ng và toàn di n.

ọ ạ ẽ 2.2.3. D y chú tr ng rèn kĩ năng v  hình, quan sát hình và phân tích

ệ ể ả ố ế ố tìm ra m i liên h  đ  gi i bài toán có y u t ọ ủ ọ  hình h c c a h c sinh.

ừ ự ề ệ ạ ẫ ướ ẫ ọ ­ T  th c tr ng hi n nay, v n còn nhi u giáo viên h ng d n h c sinh

ế ố ữ ệ ữ ể ứ ọ phân tích bài toán có y u t hình h c mà căn c  vào d  ki n ngôn ng  đ  tìm

ữ ệ ữ ế ủ ể ầ ầ ị nh ng d  ki n đã cho, đã bi t và xác đ nh yêu c u c n tìm c a bài toán đ  tóm

ắ ỗ ạ ủ ễ ả ờ ọ t t dài dòng theo l i di n đ t c a gi i toán có l i văn, mà ít chú tr ng hay b ỏ

ướ ẽ ầ ầ ữ ệ ị qua b c v  hình và ghi các d  ki n đã cho lên hình và xác đ nh yêu c u c n tìm

ẽ ể ả ụ ộ ủ c a bài toán. Thì s  làm cho các em nhàm chán, ố    o i và th  đ ng, không mu n

h c.ọ

ẽ ạ ọ ệ ­Do đó, bi n pháp “ D y chú tr ng rèn kĩ năng v  hình, quan sát hình và

ệ ể ả ố ế ố phân tích tìm ra m i liên h  đ  gi i bài toán có y u t ọ ủ ọ  hình h c c a h c sinh”.

ễ ể ọ ậ ứ ứ ế ế Giúp các em h ng thú trong h c t p, d  hi u trong chi m lĩnh ki n th c, phát

ố ự ư ừ ượ ủ huy t i đa năng l c t duy tr u t ng c a trí não.

ụ ệ ớ ề   Ví d : Tính di n tích hình thang có đáy l n 12 cm, đáy bé 8 cm, chi u

cao 5 cm.

Cách 1

ế ể ả ờ ạ N u giáo viên d y theo ki u gi i toán có l i văn:

ế Bài toán cho bi ữ t nh ng gì?

ầ Bài toán yêu c u gì?

ậ ụ ể ứ Các em v n d ng công th c tình hình tháng đ  tính.

ấ ằ ạ ừ ứ ể ả ắ ớ Ta th y r ng đây là cách d y t ghi nh  quy t c, công th c đ  gi i bài

ượ ả ế ố ọ ượ toán. Tuy bài toán đ c gi ư i đúng nh ng y u t hình h c không đ ắ c kh c sâu,

ườ ẽ ẵ ợ ộ ị ẽ ả s  x y ra tr ng h p khi cho m t hình v  có s n thì các em không xác đ nh

ượ ứ ề ế ớ đ c đâu là đáy l n, đâu là đáy bé, đâu là chi u cao, ki n th c không t n t ồ ạ ề   i b n

12

ứ ồ ề ế ạ ặ ơ ữ v ng và khi các em g p d ng bài khó h n, có nhi u ki n th c l ng ghép vào

ơ ồ ẽ ọ ươ ướ ả nhau thì h c sinh s  lúng túng, m  h , không tìm ra ph ng h ng gi i.

Cách 2

ầ ọ ọ Giáo viên yêu c u h c sinh đ c bài toán.

ữ ệ ự ẽ ầ ị D a vào d  ki n bài toán yêu c u các em v  hình thang, xác đ nh

ữ ệ ớ ồ ề đâu là đáy l n, đâu là đáy bé, đâu là chi u cao r i ghi các d  ki n đã cho  vào

hình v .ẽ

8 cm

A                                B

5 cm

D                 H          12cm                   C

ệ ữ ầ ầ ị ố                    Xác đ nh cái c n tìm  m i quan h  gi a cái c n tìm và cái đã cho

ậ ụ ứ ể ( v n d ng công th c đ  tính).

ớ ọ ượ ẽ ượ V i cách 2, h c sinh đ c rèn kĩ năng v  hình, đ c rèn kĩ năng phân

ữ ệ ẽ ể ệ ớ ầ ố ị tích trên hình v  đ  xác đ nh d  ki n nào đã cho và m i quan h  v i cái c n tìm.

ứ ể ả ừ ụ ậ ủ ẽ T  đó, v n d ng công th c đ  gi i. Cách làm này s  làm cho trí não c a các em

ự ư ể ư ữ ữ ủ ả ố ộ phát tri n năng l c t duy, l u gi nh ng hình  nh s ng đ ng c a các y u t ế ố

ọ ượ ệ ừ ố ế ố ứ hình h c, các em có đ c m i liên h  t ớ  công th c v i các y u t trên hình,

ề ớ ở ẽ ượ ẽ ậ nh n bi ế ượ t đ c đáy l n, đáy bé, chi u cao trên hình v  và s  đ ắ c kh c sâu

ể ạ ắ ữ v ng ch c vào trong trí não. Đây cũng là cách đ  d y cho các em kĩ năng quan

ể ươ ướ ả ế ố sát, phân tích hình đ  tìm ph ng h ng gi i các bài toán có y u t ọ    hình h c

khó h n.ơ

ẽ ứ ệ ớ ọ Tôi tin răng v i bi n pháp này, các em s  h ng thú trong h c toán có

ấ ượ ọ ọ ậ ủ ượ ệ ế ố y u t hình h c và ch t l ng h c t p c a các em đ c nâng lên rõ r t.

13

ậ ạ ụ ứ ậ 2.2.4. Rèn kĩ năng  nh n d ng và v n d ng các công th c tính toán

ể ệ ệ ầ chu vi, di n tích di n tích xung quanh, toàn ph n và th  tích các hình đã

ọ ẽ h c thông qua v  hình, tính toán. .

ệ ố ươ ứ ế ạ ạ ố Đây là bi n pháp c t lõi, là x ng s ng trong d y m ch ki n th c hình

ầ ướ ư ẽ ẫ ừ ọ h c. Giáo viên c n h ng d n các em kĩ năng nh  v  hình, t ẽ  hình v  các em

ế ữ ệ ị ượ ố vi t các d  ki n, phân tích và xác đ nh đ ầ c cái đã cho, cái c n tìm và m i quan

ư ệ ầ ặ ố ủ ế   ệ ữ h  gi a cái đã cho và cái c n tìm, m i quan h  logic là đ c tr ng riêng c a y u

ừ ắ ọ ượ ả ướ ả ố t hình h c. T  đó các em n m đ c cách gi i và các b c gi i

Ví dụ:     Hình tam giác .

ổ ứ ồ ừ ẽ ấ ẽ ẽ ủ ề T  ch c HS v  hình tam giác r i t tam giác  y s  v  chi u cao c a nó.

ướ Các b ư c nh  sau :

ầ ỗ ộ B c 1 ướ  : Yêu c u m i em m t hình tam giác .

ự ế ấ ẽ ạ ượ ẽ Th c t ề  cho th y s  có nhi u d ng tam giác đ c v  khác nhau, có em

ẽ ạ ơ ả ẽ ẳ v  th ng có em v  xiên. Chung quy l ạ i là có 3 d ng c  b n :

­ Tam giác vuông .

ề ả ọ ­ Tam giác có c  3 góc đ u nh n .

­ Tam giác có 1 góc tù và 2 góc nh n .ọ

ẽ ể ướ ừ ọ ề ẫ T  các tam giác  mà h c sinh  đã v   đ   h ẽ ng d n các em v  chi u cao cho

thích h p ợ

ẽ ề ầ ọ B c 2 ướ  : Yêu c u h c sinh v  chi u cao cho tam giác.

ố ớ ­ Đ i v i tam giác vuông :

ộ ạ ể ấ ạ ­ Cách 1 : Có th  l y m t c nh góc vuông làm đáy còn c nh góc vuông

ề ẽ kia s  là chi u cao

ấ ạ ạ ạ ừ ỉ ­ Cách 2 : L y c nh còn l i làm đáy sau đó h  t ố    đ nh góc vuông xu ng

ề ạ ớ ạ c nh đáy m i sao cho vuông góc c nh đáy, đó là chi u cao .

Chi u cao

đáy

đáy                                         Chi u cao

C                                  C                                  C

14

A       đáy           B           A      ch.cao          B     A                   B

ố ớ ề ọ ­ Đ i v i tam giác có 3 góc đ u nh n .

ớ ạ ừ ạ ạ ố ỉ ­ T  3 đ nh h  xu ng c nh đáy sao cho vuông góc v i c nh đáy .

ư ậ ẽ ớ ườ Nh  v y s  có 3 tam giác v i 3 đ ng cao khác nhau .

C                                    C                                  C

H                   H

A          H               B       A                            B   A                              B

ố ớ ọ Đ i v i tam giác có 1 góc tù và 2 góc nh n .

ấ ạ ố ớ ọ ệ   ­ Cách 1: L y c nh đ i di n v i góc nh n làm đáy .

ề ạ ọ ­ Ta kéo dài c nh đáy v  phía góc nh n .

ạ ộ ườ ừ ỉ ủ ọ ẳ ạ ớ ­ T  đ nh c a góc nh n h  m t đ ng th ng vuông góc v i đo n ta

ư ậ ườ ạ ừ ỉ ố ọ ừ v a kéo dài ra. Nh  v y, đ ẳ ng th ng h  t đ nh góc nh n xu ng vuông góc

ạ ừ ề ớ v i đo n  kéo dài ra t đáy chính là chi u cao.

ấ ạ ệ ố ớ ­ Cách 2 :L y c nh đ i di n v i góc tù làm đáy.

ạ ộ ườ ừ ớ ạ ẳ ­ T  góc tù ta h  m t đ ng th ng vuông góc v i c nh đáy, đ ườ   ng

ủ ẳ ề th ng đó chính là chi u cao c a tam giác .

C                                        C                                   C

H

đáy                                        đáy                                                                                  ch.cao

A                 đáy              B                  A      ch.cao   B           A              B

H

ệ ẽ ậ ớ ừ V i bài t p trên, đã luy n cho các em kĩ năng v  hình, t ẽ    kĩ năng v  hình đó

15

ậ ượ ằ ộ ấ ề ấ ể ế các em nh n ra đ ọ c r ng m t v n đ  r t quan tr ng, không th  thi u và trong v ẽ

ể ử ể ề ố hình có th  có nhi u tình hu ng đ  x  lí.

ệ ủ ứ ớ ồ ế ạ ố ộ ố ố                  2.2.5. D y ki n th c m i nên l ng vào vi c c ng c  m t s  đ i

ổ ậ ượ ằ ượ t ọ ng hình h c đã h c ọ ở ớ ướ  l p d i nh m làm n i b t đ ệ ố   c tính h  th ng

ươ ọ ồ ứ ờ ợ ế ạ ủ c a ch ng trình hình h c đ ng th i tích h p các m ch ki n th c khác

ố ọ ư ả ạ ượ ể ấ ọ nh  : S  h c, gi i toán, đ i l ế   ng cùng các môn h c khác đ  th y rõ y u

ố ộ ậ ọ t hình h c không hoàn toàn đ c l p.

̀ ọ ở ể ề ế ầ ọ  ti u h c đ u có Trong môn toán va trong h u h t các môn h c

ươ ượ ớ ặ ự ấ ợ ồ ch ng trình đ ể   c xây d ng theo c u trúc đ ng tâm cho phù h p v i đ c đi m

̀ ơ ợ ạ ề ế ấ ổ ự ứ l a tu i các em. Chúng ta chú ý đ n v n đ  nay, kh i g i l i cho các em s  liên

́ ử ể ể ở ộ ́ư ̣ thông kiên th c, hoăc có th  m  ra cho các em m t cánh c a đ  cho các em say

ọ ậ ẽ ượ ằ ẫ ớ ọ mê h c t p b ng câu d n “lên l p trên chúng ta s  đ ớ   c h c”. Song song v i

ứ ự ế ạ ồ ợ ớ ọ   ấ c u trúc đ ng tâm, đó là s  tích h p v i các m ch ki n th c khác trong toán h c

ự ợ ớ ọ ươ và s  tích h p v i các môn h c khác trong ch ng trình.

ề ộ ữ ụ ề ả ấ ộ ậ      Ví d : M t m nh đ t hình ch  nh t có chi u dài 18m và chi u r ng 15m.

ườ ấ ể ệ ệ ả ấ ầ Ng i ta dành 20% di n tích m nh đ t đ  làm nhà. Tính di n tích ph n đ t làm

nhà.

( Bài 3 trang 77  SGK toán 5)

15 m ầ ấ Ph n đ t làm nhà

18m

ễ ấ ượ ồ ữ Các em d  dành nhìn th y đây là bài toán đ ạ   c l ng ghép gi a hai m ch

ế ố ọ ỉ ố ứ ế ầ ki n th c có y u t h c và t  s  ph n trăm.

16

ướ ứ ề ế ệ ả ớ              V i bài này b c 1 các em ph i dùng ki n th c v  tính di n tích hình

ậ ể ướ ữ ế ệ ả ấ ả ch  nh t đ  tính di n tích m nh đ t. B c 2 các em ph i dùng ki n th c v  t ứ ề ỉ

ể ầ ầ ấ ệ ố s  ph n trăm đ  tìm di n tích ph n đ t làm nhà.

ệ ậ ế ượ ạ ế ố Đây là bi n pháp giúp cho các em nh n bi c d ng y u t t đ ọ    hình h c

ộ ậ ả ượ ồ ế ạ ớ không ph i lúc nào cũng đ c l p mà nó đ ứ   c l ng ghép v i các m ch ki n th c

ạ ượ ả ẽ ứ ừ ơ ư ố ọ khác nh : s  h c, đ i l ng, gi i toán,... T  đó các em s  h ng thú h n khi

ứ ủ ế ố ệ ồ ế ạ khám phá bài toán trong vi c l ng ghép các m ch ki n th c c a y u t ọ    hình h c

ứ ế ạ ọ và các m ch ki n th c khác trong h c môn toán.

́ ế ế ổ ố ượ ơ 2.2.6. Thi ậ t k  b  sung bài t p m i cho các đ i t ọ ng h c sinh

ố ế ạ ằ ắ khác nhau (Hoàn thành t ế   t; hoàn thành; còn h n ch ) nh m kh c sâu ki n

ạ ề ứ ứ ọ ọ ệ ế ầ th c cho h c sinh và t o đi u ki n nâng d n ki n th c cho h c sinh cho

ọ ế h c sinh năng khi u.

ố ớ ọ ế ố ữ ứ ệ ế ể ắ ọ Đ i v i h c sinh ti u h c vi c n m v ng ki n th c có y u t ọ    hình h c

ế ệ ậ ậ ọ ở ế ứ ầ là h t s c c n thi ậ   ế ứ t do đó ôn t p, luy n t p là h t s c quan tr ng b i có ôn t p,

ệ ậ ắ ượ ạ ọ ế ặ ệ ọ luy n t p thì h c sinh n m đ c ki n th c. ứ Trong quá trình d y h c, đ c bi t là

ố ượ ọ ấ ề ấ ọ ỗ ạ d y theo đ i t ng h c sinh, ta th y có nhi u bài toán hình h c r t hay và m i bài

ả ế ệ ậ ề ệ ậ ỗ toán có m i cách gi i khác nhau. Trong các ti t ôn t p, luy n t p là đi u ki n đ ể

ừ ừ ứ ệ ế ắ ọ ồ ờ ọ giáo viên v a kh c sâu ki n th c v a h c cho h c sinh đ ng th i phát hi n ra

ỡ ừ ị ể ữ ế ể ể ậ ọ ượ đ c nh ng h c sinh ti p thu ch m đ  giúp đ ,  v a có d p đ  phát tri n nâng cao

ứ ế ọ ỏ ể ề ả ữ ki n th c cho nh ng h c sinh khá gi i các em có th  tìm ra nhi u cách gi i khác

ộ nhau cho m t bài toán.

ế ế ề ể ̣ 2.2.7.  Thi ̀ t k  ma trân đê,  đ  ki m tra:

ề ể ư ự ứ ế ẽ ề ọ Có nhi u hình th c ra đ  ki m tra nh  cho h c sinh tr c ti p v  hình,

ọ ươ ệ ằ ắ ắ ế đ m hình, ch n ph ệ   ứ ng án đúng, sai, b ng hình th c tr c nghi m, tr c nghi m

́ ́ ̀ ả ặ ả ự ậ ̣ có gi i thích cách làm, ho c gi ằ i bài b ng  t ̣    lu n. Câu truc nôi dung hinh hoc

́ ̉ ̉ ̉ ̣ ư phai đam bao 4 m c đô theo TT 22.

ứ ậ ế ứ ế ọ ­M c 1: Nh n bi t, nh c l ắ ạ ượ i đ c ki n th c, kĩ năng đã h c.

17

ứ ứ ế ể ọ ả ượ ứ ế ­M c 2: Hi u ki n th c, kĩ năng đã h c, trình bày, gi i thích đ c ki n th c

ể ủ theo cách hi u c a cá nhân.

ứ ế ậ ụ ọ ể ả ứ ế ế ấ ­M c 3: Bi t v n d ng ki n th c, kĩ năng đã h c đ  gi ề ữ i quy t nh ng v n đ

ộ ươ ự ộ ố ọ ậ quen thu c, t ng t trong h c t p, cu c s ng.

ọ ể ả ậ ụ ứ ứ ế ế ấ ề ớ ­M c 4: V n d ng các ki n th c, kĩ năng đã h c đ  gi i quy t v n đ  m i

ặ ư ộ ố ồ ợ ọ ậ ữ ả ộ ho c đ a ra nh ng ph n h i h p lý trong h c t p, cu c s ng m t cách linh

ho t.ạ

ệ ế ế ề ề ể ể ậ Bi n pháp “Thi t k  ma tr n đ , đ  ki m tra”. Giúp cho giáo viên ki m

ượ ế ả ọ ậ ủ ọ ạ ượ ố soát đ c k t qu  h c t p c a h c sinh. Giúp giáo viên phân lo i đ c đ i

ứ ộ ọ ố ạ ượ t ng h c sinh theo các m c đ : Hoàn thành t ế ừ t; Hoàn thành; còn h n ch . T

ổ ợ ế ứ ẽ ệ ế ạ ọ đó giáo viên s  có bi n pháp b  tr  ki n th c cho nhóm h c sinh còn h n ch ,

ở ứ ộ ư ữ ắ ệ ầ và hoàn thành m c đ  ch a v ng ch c, khích l tinh th n h c t p c a t ọ ậ ủ ấ ả t c

các em.

ụ ệ ệ ả ả ọ ớ V i bi n pháp này, b n thân tôi đã áp d ng có hi u qu : Các em h c sinh

ừ ế ệ ế ế ạ ộ ọ còn h n ch  đã ti n b  rõ r t. Các em h c sinh có năng khi u không ng ng phát

ự ự ọ ự ể tri n năng l c t h c, t khám phá.

Ề MA TR N ĐẬ

S  câu và

M c 1ứ

M c 2ứ

M c 3ứ

M c 4ứ

T ngổ

ế

ứ Ki n th c

TN TL TN TL TN TL

TN

TL

TN

TL

ố ể s  đi m

Y u tế ố

S  câuố

3

3

2

1

2

1

2

1

9

6

hình h cọ

1,0

1,5

1,0

1,0

5,5

1,5 ́

4,5 ủ ớ

̣

ố ể S  đi m 1,5 1,0 ̃ ̉ ạ ượ ư         2.2.8. Nh ng kêt qua đ t đ

1,5 c năm hoc 2019 – 2020 c a l p 5 mà tôi

ả ạ gi ng d y:

ử ụ ệ ạ ọ ọ Trong năm h c này, tôi đã s  d ng các bi n pháp d y h c nâng cao

ấ ượ ế ố ạ ượ ọ ọ ớ ế ả ch t l ng y u t hình h c cho h c sinh l p 5 và đ t đ ả c k t qu  kh  quan

ư ả ố nh  b ng th ng kê sau:

18

ố ệ ề ả ả ủ ọ ớ ể B ng s  li u v  gi i toán không đi n hình c a h c sinh l p 5 mà tôi

ủ ố ọ ệ ch  nhi m, cu i năm h c 2019­2020:

Đ u năm

Gi a HKữ

ố Cu i kì 1

ự ế D  ki n

2019 ­2020

2019 ­2020

2019 ­2020

cu i nămố

Các kĩ năng

C

H

T

C

H

T

C

H

T

2019 ­ 2020 H

T

C

Kĩ năng ghi nh  quy

8% 57% 35% 5% 58% 37% 2% 58% 40% 0% 58% 42%

ứ ậ

ắ t c, công th c. ụ   Kĩ   năng   v n   d ng

20% 45% 35% 15% 50% 35% 10% 50% 40% 0% 50% 50%

quy t c, công th c. ẽ Kĩ năng v  hình Kĩ   năng   quan   sát,

15% 45% 40% 10% 45% 45% 5% 50% 45% 0% 50% 50% 20% 50% 30% 10% 55% 35% 5% 55% 40% 0% 55% 45%

phân   tích   m i   quan

hệ Kĩ năng trình bày bài

20% 45% 35% 15% 47% 38% 8% 50% 42% 0% 53% 47%

gi

iả

ả ạ ượ ế * Đánh giá k t qu  đ t đ c:

ấ ượ ừ ấ ả ố ề ế T  các b ng th ng kê cho th y: Ch t l ế   ng các kĩ năng v  ti p thu các y u

ọ ủ ớ ả ể ừ ế ả ạ ạ ố t hình h c c a l p 5 tôi gi ng d y, có k t qu  ki m tra qua t ng giai đo n có

ớ ầ ể ế ặ ọ ự s  chuy n bi n rõ nét, tăng so v i đ u năm. M c dù năm h c 2019 – 2020 trong

ả ướ ạ ị ệ ố ố ị tình hình c  n c phòng ch ng đ i d ch vi rút corona. Vi c phòng ch ng d ch

ọ ậ ủ ặ ấ ệ ạ ị ề   b nh đã làm cho quá trình h c t p c a các em đã b  gián đo n, đã g p r t nhi u

ự ả ươ ề ấ ọ ậ khó khăn trong h c t p, s  tinh gi m ch ng trình cũng gây ra r t nhi u tr ở

ệ ạ ọ ủ ả ướ ạ ầ ng i cho vi c d y và h c c a th y trò chúng tôi nói riêng và c  n c nói chung.

ư ề ệ ằ ớ ấ ả ữ ệ ớ Nh ng v i lòng đam mê ngh  nghi p b ng t t c  trái tim, v i nh ng bi n pháp

ự ư ệ ở ưở ả ự ế ế ằ tôi đã th c hi n nh  đã trình bày trên. Tôi tin t ố   ng r ng k t qu  d  ki n cu i

ố ọ ỉ ệ ứ ư ế ạ năm, s  h c sinh đ t m c ch a hoàn thành không có em nào, chi m t  l 0%.

19

ấ ố ọ ứ ư ế ả ạ      K t qu  trên cho th y s  h c sinh đ t m c ch a hoàn thành đã không còn, t ỉ

ệ ọ ạ ượ ỉ ệ ọ ạ ả l ứ  h c sinh đ t m c hoàn thành đ ố c gi m xu ng và t  l ứ    h c sinh đ t m c

hoàn thành t ố ượ t đ ể c nâng lên đáng k .

ả ạ ượ ế ấ ướ ầ ạ K t qu  đ t đ ệ c cho th y các bi n pháp nêu trên b c đ u đem l ệ   i hi u

ấ ượ ự ệ ả ế ố ạ ọ qu  tích c c trong  vi c nâng cao ch t l ng d y các y u t ọ    hình h c cho h c

ớ sinh l p 5 nói riêng vàmôn Toán nói chung.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ế ủ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n

ấ ượ ệ ế ố ứ ế ạ ạ ọ Vi c nâng cao ch t l ng d y h c m ch ki n th c có y u t ọ    hình h c

ọ ậ ố ề ể ể ề ọ ọ cho h c sinh ở ườ  tr ng ti u h c là ti n đ  đ  các em h c t p t t môn hình h c ọ ở

ứ ề ệ ậ ấ ọ ế   các c p h c sau này. Vì v y, quan tâm đúng m c v  vi c rèn các kĩ năng chi m

ế ố ứ ế ạ ệ ả ọ ọ lĩnh  m ch ki n th c có các y u t hình h c cho h c sinh có hi u qu  thì ng ườ   i

ả ố giáo viên ph i làm t ệ t các vi c sau:

ệ ố ứ ứ ế ắ ắ ộ ộ ­ M t là: Giáo viên nghiên c u n m ch c h  th ng ki n th c, n i dung toán có

ọ ươ ọ ố ớ ế ố y u t hình h c trong ch ể ng trình toán l p 5 đ  giúp các em h c t t các y u t ế ố

hình h c.ọ

́ ọ ươ ự ạ ạ ọ ộ ­ Hai là: Chu tr ng các ph ư   ng pháp d y h c tích c c m t cách linh ho t nh :

ươ ạ ị ướ ự ủ ể ọ Ph ọ ng pháp d y h c theo đ nh h ế   ng phát tri n năng l c c a h c sinh, k t

ươ ủ ộ ơ ở ự ự ệ ớ ợ h p v i ph ủ   ng ti n tr c quan trên c  s  phát huy tính tích c c, ch  đ ng c a

ể ổ ợ ệ ệ ể ắ ọ h c sinh đ  h  tr  cho vi c tìm ra quy t c tính chu vi, di n tích, th  tích các hình

ượ ọ đ c h c.

ẽ ạ ọ ố   ­ Ba là: D y chú tr ng rèn kĩ năng v  hình, quan sát hình và phân tích tìm ra m i

ệ ể ả ế ố liên h  đ  gi i bài toán có y u t ọ ủ ọ  hình h c c a h c sinh.

ứ ậ ạ ậ ố ­ B n là: ụ Rèn kĩ năng  nh n d ng và v n d ng các công th c tính toán chu vi,

ể ệ ệ ọ ầ di n tích di n tích xung quanh, toàn ph n và th  tích các hình đã h c thông qua

ẽ v  hình, tính toán. .

ố ộ ố ố ượ ệ ủ ứ ế ạ ớ ồ  ­ Năm là: D y ki n th c m i nên l ng vào vi c c ng c  m t s  đ i t ng hình

ọ ở ớ ướ ổ ậ ượ ằ ủ ươ ọ h c đã h c l p d i nh m làm n i b t đ ệ ố c tính h  th ng c a ch ng trình

20

ố ọ ứ ư ế ọ ồ ờ ợ ả ạ hình h c đ ng th i tích h p các m ch ki n th c khác nh  : S  h c, gi i toán,

ể ấ ế ố ọ ọ ạ ượ đ i l ng cùng các môn h c khác đ  th y rõ y u t hình h c không hoàn toàn

ộ ậ đ c l p.

́ ế ế ổ ố ượ ơ ọ ­ Sáu là: Thi ậ t k  b  sung bài t p m i cho các đ i t ng h c sinh khác nhau

ố ứ ế ế ạ ắ (Hoàn thành t ọ   ằ t; hoàn thành; còn h n ch ) nh m kh c sâu ki n th c cho h c

ệ ế ề ầ ạ ọ ọ ế   ứ sinh và t o đi u ki n nâng d n ki n th c cho h c sinh cho h c sinh năng khi u.

ườ ộ ủ ọ ự ế ữ ể ấ ấ Th ng xuyên ki m tra, ch m ch a, đánh giá s  ti n b  c a h c sinh (nh t là

ể ị ư ệ ề ỉ ợ t ờ ọ h c sinh ch a hoàn thành) đ  k p th i có bi n pháp đi u ch nh thích h p, đóừ

ạ ố ượ ế ụ ụ ạ ế ậ ọ ỡ ti p t c phân lo i đ i t ạ ng h c sinh và l p k  ho ch ph  đ o, giúp đ  trong

ế ờ th i gian ti p theo.

̀ ế ế ế ế ế ậ ̣ ả  ­ B y là: Thi ề ể t k  ma trân đê,  đ  ki m tra:  Giáo viên bi t thi ề   t k  ma tr n đ ,

ể ể ượ ả ọ ậ ủ ọ ừ ế ề ể đ  ki m tra đ  ki m soát đ c k t qu  h c t p c a h c sinh. T  đó, giáo viên

ạ ượ ố ượ ư ướ ọ ẫ ủ phân lo i đ c đ i t ng h c sinh theo 4 m c đ ứ ộ nh  h ng d n c a thông t ư

ỗ ợ ị ừ ế ể ệ ờ ọ ộ ề ế   22 đ  có bi n pháp h  tr  k p th i giúp h c sinh không ng ng ti n b  v  ki n

ứ ẩ ấ ự th c, năng l c, ph m ch t.

ướ ữ ứ ề ẽ ế ẫ ọ ­ Ngoài ra giáo viên còn h ng d n h c sinh v  nhà chia s  nh ng ki n th c đã

ườ ọ ườ ể ớ ọ h c v i ng i thân và m i ng ệ ậ ủ   ọ i xung quanh đ  giúp h c sinh luy n t p c ng

ọ ở ớ ố c  kĩ năng đã h c trên l p.

ứ ự ệ ệ Qua quá trình nghiên c u, th c hi n các bi n pháp trên, nên kĩ năng gi ả   i

ế ố ọ ủ ọ ướ ể ế ầ ạ toán có y u t hình h c c a h c sinh b ự   c đ u đã t o ra s  chuy n bi n tích

ủ ớ ọ ậ ự c c trong h c t p môn Toán c a l p tôi nói riêng và ở ườ  tr ng tôi nói chung.

ả ế ố ể ọ ọ ọ Công tác rèn kĩ năng gi i toán có y u t ộ    hình h c cho h c sinh ti u h c là m t

ề ệ ả ả ỏ ỗ ỏ ậ   công vi c đòi h i m i giáo viên chúng ta ph i kiên trì, m m m ng và ph i th t

ẻ ề ươ ẻ ế ớ ự ể s  hi u tr , có tâm huy t v i ngh , có tình yêu th ẽ ng tr  thì s  thành công.

ề ấ 3.2. Đ  xu t

ể ệ ấ ượ ế ố ạ ọ ọ Đ  vi c nâng cao ch t l ọ ng d y h c các y u t hình h c cho h c sinh

ộ ố ế ư ệ ả ị ớ l p 5 có hi u qu , chúng tôi xin đ a ra m t s  ki n ngh  sau:

ố ớ 3.2.1. Đ i v i giáo viên.

21

ứ ề ầ ờ ọ ổ ứ ạ ộ ­C n dành nhi u th i gian nghiên c u bài h c, t ạ    ch c các ho t đ ng d y

ự ạ ạ ọ ọ ự ạ ọ h c phong phú cho h c sinh h c, t o cho các em năng l c m nh d n, t tin trong

ụ ọ ậ ự ệ ệ ế ầ ạ ớ ợ ạ   giao ti p – h p tác v i th y cô, b n bè khi th c hi n nhi m v  h c t p. T o

ự ự ọ ự ư ể ề ệ ọ m i đi u ki n giúp các em phát tri n năng l c t h c, năng l c t duy.

ứ ọ ậ ứ ế ạ ọ ổ ế   ­T o h ng thú  cho h c sinh tham gia trao đ i ki n th c h c t p, khuy n

ự ế ộ ủ ấ ỏ khích s  ti n b  c a các em dù là nh  nh t.

ậ ự ổ ớ ươ ạ ợ ớ ọ ả           ­ Giáo viên ph i th t s  đ i m i ph ng pháp d y h c phù h p v i tình

ệ ạ ổ ạ hình hi n nay, không ng i khó, không ng i kh .

ệ ế ả ươ ự ự ậ ụ ớ           ­ Giáo viên ph i th c s  t n t y v i công vi c và h t lòng th ọ   ng yêu h c

sinh.

ườ ố ớ 3.2.2. Đ i v i nhà tr ng.

ầ ổ ừ ứ ề ạ ­ C n t ch c các chuyên đ  sinh ho t chuyên môn theo t ng kĩ năng đ ể

ệ ổ ổ ườ ặ ụ ườ trao đ i, rút kinh nghi m (trong t , trong tr ng ho c c m liên tr ng)

ạ ầ ạ ờ ­ C n linh ho t tăng th i gian cho giáo viên d y môn Toán.

ế ụ ụ ự ế ọ ơ ­Ti p t c chú tr ng h n công tác giáo d c kĩ năng, năng l c giao ti p cho

ạ ọ ọ h c sinh thông qua d y h c môn Toán.

ấ ươ ụ ạ ề ệ ệ ấ ơ ở ậ   ­Nâng c p c  s  v t ch t, ph ng ti n giáo d c t o đi u ki n thu n l ậ ợ   i

ả ạ cho giáo viên trong công tác gi ng d y.

ố ợ ữ ườ ụ ­Ph i h p gi a nhà tr ng, giáo viên và ph  huynh trong công tác chăm

ụ ọ sóc và giáo d c h c sinh.

ố ớ 3.2.3. Đ i v i gia đình.

ệ ọ ậ ủ ề ế ầ ờ ­C n dành nhi u th i gian quan tâm đ n vi c h c t p c a con em.

ố ợ ữ ụ ệ ầ ị ­C n ph i h p nh p nhàng gi a giáo viên và ph  huynh trong vi c giúp đ ỡ

ọ h c sinh.

ặ ệ ẽ ệ ề ờ ­  Đ c bi ữ   t nên dành th i gian trò chuy n, chia s  cùng các em v  nh ng

ứ ọ ậ ế ế ỗ ườ ki n th c h c t p sau m i ngày đ n tr ng.

ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ế ố Trên đây là “M t s  bi n pháp d y h c nâng cao ch t l ng y u t hình

ớ ọ ệ ả ọ h c cho h c sinh l p 5” mà ạ   ự  b n thân tôi đã và đang th c hi n trong quá trình d y

22

ớ ữ ế ể ọ ơ môn taosn l p 5 t ạ ườ i tr ng Ti u h c n i tôi công tác.  Nh ng k t qu  đ t đ ả ạ ượ   c

ế ớ ỉ ướ ầ ứ ể ả ủ c a sáng ki n m i ch  là b ắ   ẽ ế ụ c đ u. B n thân tôi s  ti p t c nghiên c u đ  kh c

ở ộ ứ ủ ụ ụ ữ ế ế ạ ạ ấ ph c nh ng h n ch  và m  r ng ph m vi  ng d ng c a sáng ki n. R t mong

ượ ự ủ ệ ể ạ ổ ồ đ c s  trao đ i, góp ý c a chuyên môn, đ ng nghi p và b n bè đ  giúp tôi

ế ệ hoàn thi n sáng ki n này.

ả ơ Xin chân thành c m  n !