më ®Çu
ọ ề
ế ườ ữ ể ử ụ ạ ộ I. Lí do ch n đ tài: S d ng ngôn ng đ giao ti p là ho t đ ng bình th
ộ ạ ế ế ườ ỉ ệ ờ ấ ớ ng
ạ ế ẽ ộ i. Trong giao ti p, h i tho i chi m t l ế ườ ử ụ ờ có l h i tho i chi m đ n 70 80% th i gian con ng
i s d ng ngôn ng ộ ấ ạ ạ ế ụ ề ệ ả ộ
ữ ượ ử ụ ạ ủ ừ ườ ệ ộ nghi m tham gia h i tho i c a t ng ng
i. Ngôn ng đ ị ẳ ạ ạ ộ ộ
ổ ế ườ ủ ữ ế ọ ủ ng c a m i ố ế th i gian r t l n, n u th ng kê, ữ trong m t ngày. Nhi u vi c đ t k t qu hay th t b i ph thu c vào kinh ủ ế c s d ng ch y u ứ “H i tho i là hình th c ứ ơ ở ng xuyên, ph bi n c a ngôn ng , nó cũng là hình th c c s
ạ ộ ữ ư ỗ ữ trong h i tho i. Giáo s Đ H u Châu kh ng đ nh: giao ti p th ọ ủ c a m i ho t đ ng ngôn ng khác…”
ươ ế ạ ộ ọ Trong văn ch
ổ ớ ệ ề ạ ạ ộ
ậ ị ng, h i tho i cũng chi m v trí quan tr ng. Các nhân v t ộ trò chuy n, trao đ i v i nhau t o nên nhi u cu c h i tho i khác nhau trong ộ ế ủ ố ộ ộ ệ ễ ạ ầ ộ dòng di n bi n c a c t truy n. Các cu c h i tho i góp ph n b c l
ộ ộ ẩ ự ủ ể ẫ ế ậ nhân v t, b c l mâu thu n, thúc đ y s phát tri n c a tình ti tính cách ủ ệ t truy n, c a
ậ ậ
các tính cách nh n v t. ị ạ ộ ọ ờ ố
ờ ộ ư ượ ệ ứ nh ng m t th i gian dài nó không đ
ả ượ ườ ườ ứ ẻ c quan tâm nghi n c u, không đ ằ i ta c nghĩ r ng, tr dùng đ ng; ng
ạ vào gi ng d y trong nhà tr ươ ế ộ ẹ ẻ ế ạ t nói và nghe, đã bi m đ thì đ
ng nhiên đã bi ệ ệ ư ộ ườ ữ ế ệ ạ ạ
ni m phi n di n. Vi c đ a h i tho i vào nhà tr ươ ẹ ẻ ư ạ ọ ộ ọ ư ế H i tho i có v trí quan tr ng nh th trong đ i s ng và trong văn h c ượ ư c đ a ế c ti ng ộ t h i tho i. Đây là m t quan ổ ng đã t o ra nh ng thay đ i ế ng pháp d y ti ng m đ và
ườ ữ ệ ạ ạ ộ ọ quan tr ng trong n i dung cũng nh trong ph ạ ế ạ d y ngo i ng . Vi c chú ý đ n d y h i tho i trong nhà tr ng giúp h c sinh
ế ạ ộ
giao ti p ngày càng linh ho t sinh đ ng. ừ ụ ấ ạ ế ệ ở ể ọ ộ m c tiêu trên mà n i dung d y ti ng Vi
Xu t phát t ạ ế ọ ể ờ ọ t ộ chú tr ng đ n d y phát tri n l
ệ ở ể ế ọ ộ ạ ầ ầ ươ t
ng trình môn ti ng Vi ươ tho i. L n đ u tiên, ch ộ ộ ọ ậ
ạ ượ thành m t n i dung h c t p. Các ch ươ ầ ệ ộ ti u h c đã ộ ạ i nói cho h c sinh thông qua n i dung d y h i ạ ư ti u h c đ a h i tho i ầ ị ng trình này quy đ nh các kĩ năng c n ộ ầ c trong ứ ng trình và m c đ c n đ t đ rèn luy n trong ph n n i dung ch
ầ ẩ ứ ế
ặ ạ ọ ậ ư ộ ph n chu n ki n th c và kĩ năng. ượ ộ M c dù h i tho i đã đ
ươ ệ ở ể ươ ể ế ch t
ng trình môn Ti ng Vi ư ượ ầ ự ệ ạ
ố ớ ạ ọ ộ ộ ộ ộ c đ a thành m t n i dung h c t p trong ể ọ ọ ng trình ti u h c 2000 đã tri n ti u h c, ch ả ề ộ ơ ể ể khai đ c g n 10 năm, nh ng đ hi u rõ h n v h i tho i và th c hi n gi ng ạ d y các bài h c có n i dung h i tho i còn là m t khó khăn đ i v i giáo viên.
ự ế ả ứ ệ ạ ọ ỏ ọ
gi ng d y và h c h i kinh nghi m, tôi ch n nghiên c u và tìm ế ở ể ọ ạ ộ ệ ớ ạ ể Qua th c t ề ề hi u v đ tài: “D y h i tho i trong môn Ti ng Vi ti u h c ”. t l p 5
Ộ
N I DUNG
I. C¬ së lÝ luËn cña ®Ò tµi
ạ ộ
ế ạ ằ ờ ở ạ
ế ằ ộ i ả ế 1. H i tho i: ạ ộ ộ 1.“H i tho i là ho t đ ng giao ti p b ng l ổ ậ v t giao ti p nh m trao đ i các n i dung miêu t ữ d ng nói gi a các nhân ậ và liên k t các nhân v t
ượ ặ theo đích đ c đ t ra”.
ỗ ữ ạ ươ ữ ọ ậ ng ngôn ng h c, t p 1. NXB
(Đ H u Châu Bùi Minh Toán. Đ i c ụ ộ
Giáo d c Hà N i). ộ ạ ế ằ ờ ở ạ ạ ế i ( d ng nói hay d ng vi t ) t ố i
ộ “ H i tho i là cu c giao ti p b ng l ằ ậ ề ộ ấ ữ ề ặ ạ ể
ạ ễ ề ạ ộ ố ấ thi u gi a hai nhân v t v m t v n đ nh m đ t đích đã đ t ra”. ể ọ ọ
ử ụ ữ ụ ư ạ ộ
ườ ể ả
ể ử ụ ạ ầ i v i ng ườ ữ ạ ữ ư ặ ệ ấ ề ộ
ộ (Nguy n Trí. M t s v n đ d y h i tho i cho h c sinh ti u h c. NXB ụ Giáo d c 2008) 2. Ngôn ng : ữ ữ H i tho i là quá trình s d ng ngôn ng làm công c giao l u gi a ộ i. Đ có th s d ng ngôn ng đ t hi u qu cao trong h i ể ế i tham gia h i tho i c n chú ý đ n nh ng v n đ nh : đ c đi m ữ ữ ườ ớ ng ạ tho i, ng ữ ự ủ c a ngôn ng nói, ng v c và ngôn ng cá nhân.
ữ ể ặ ủ 2.1. Đ c đi m c a ngôn ng nói:
ữ ữ ế ữ ạ Ngôn ng có hai d ng là ngôn ng vi
ữ ề ể ặ ngôn ng có nhi u đ c đi m chung (cùng dung chung kho t
ố ủ ị ự ữ ắ
ỗ ạ ữ ạ ư ề ố ủ ạ t và ngôn ng nói. Hai d ng c a ệ ố ừ ự v ng, h th ng ể ặ các quy t c ng pháp và phong cách, cùng ch u s chi ph i c a các đ c đi m ộ ề v truy n th ng và văn hoá dân t c…), nh ng m i d ng ngôn ng l i có
ữ ể ặ nh ng đ c đi m riêng khác nhau.
ạ ấ ủ ộ
ơ ị ơ ả ủ ạ ộ ộ ộ ạ ạ ượ i đ c xem
3. C u trúc c a h i tho i: ạ Đ n v c b n c a h i tho i là cu c tho i. Cu c tho i l ặ ỏ ơ ư ự ợ ư ừ ạ ạ ạ ơ ị nh s h p thành t
ạ các đ n v nh h n nh đo n tho i, c p tho i, tham ữ tho i, hành vi ngôn ng .
Ở ể ỉ ử ụ ạ ạ ạ ặ ạ ọ ơ ộ ị ti u h c ch s d ng các đ n v : cu c tho i, đo n tho i và c p tho i.
ộ ạ
1.Cu c tho i: ị ớ ơ ấ ủ ủ ạ ả ẩ ộ ố ộ Là đ n v l n nh t c a h i tho i, là s n ph m c a tình hu ng h i
ạ ế ấ ề ặ ạ ả ạ ố ộ ộ tho i. Cu c tho i gi
i quy t v n đ đ t ra trong tình hu ng h i tho i. ể ệ ậ ạ ộ ộ * Các tiêu chí đ nh n di n m t cu c tho i:
ạ
ậ ộ Nhân v t h i tho i. ố ể ị ấ ề ờ Tính th ng nh t v th i gian và đ a đi m
V đ tài di n ngôn
ề ề ề ễ ớ ủ ạ V ranh gi ộ i c a cu c tho i.
ể ạ ồ ủ ạ ạ ạ ộ ộ
ạ ạ ạ ạ ạ ộ ộ
ạ ế ể ạ ạ ộ ạ Mô hình đi n hình c a m t cu c tho i g m 3 lo i đo n tho i: đo n ể ở ầ tho i m đ u, các đo n tho i phát tri n n i dung h i tho i (tham tho i) và ể ữ đo n tho i k t thúc. Tuy nhiên, nh ng cu c tho i không đi n hình có th
ế ạ ạ ạ ộ thi u m t lo i đo n tho i nào đó.
ạ ạ
2. Đo n tho i: ự ậ ượ ơ ở ế ặ ạ ặ
ủ ề ề ẽ ớ Đ c xây d ng trên c s xác l p các c p tho i liên k t ch t ch v i ề ộ ấ ủ
nhau v n i dung (ch đ ) v tính duy nh t c a đích. ỉ ồ ộ ặ ạ ớ ắ ạ ấ ạ ạ ạ ấ ể
ố ặ ạ ị
Đo n tho i ng n nh t ch g m m t c p tho i, đo n tho i l n nh t không th ạ h n đ nh s c p tho i. ặ ạ 3. C p tho i:
ộ ặ ạ ố ộ ờ ể ờ ẫ ậ M t c p tho i t ỉ ồ i thi u ch g m m t l i trao (l i d n nh p) và m t l ộ ờ i
đáp
ạ ặ ể i h i đáp) (C p tho i đi n hình )
ọ ỗ ượ ờ ồ (l Ví d :ụ ể Bé Gioan nói: Cháu có th xem chu i ng c lam này đ ạ c không ?
ấ ọ ư ỗ
Pie l y chu i ng c đ a cho cô bé. ờ ế ố ờ i:
kèm l ươ i và phi l ệ ủ ế ể ạ ộ ờ 4. Các y u t ạ Bên c nh ph i nói, con
ườ ng ti n ch y u đ tham gia h i tho i là l ờ ế ố ờ ng ể ử ụ i còn có th s d ng các y u t i và phi l kèm l i.
ờ ế ố
ế ố ắ ớ ờ ớ ờ ư i nói, đi kèm cùng v i l i nói nh ng ữ
i: kèm l ề g n li n v i l ỉ ộ ộ ọ ệ ng đ , đ dài, đ nh gi ng…
ờ ể ặ ấ ệ + Các y u t Là các y u t ườ ọ đi u, tr ng âm, c ế ố kèm l i có vai trò bi u nghĩa r t rõ, đ c bi ể t là bi u nghĩa Các y u t
ữ ụ ng d ng.
ườ ế ố ờ i ăn xin ế ố ông nói , y u t kèm l i là y u t “
VD: Trong câu chuy n ệ Ng ặ ả ọ
ằ b ng gi ng kh n đ c” ờ ế ố
ộ ờ ế ố ư ễ i nói nh ng di n ra song song v i l
+ Y u t phi l ữ Là nh ng y u t ượ ườ i: không thu c l ạ ộ ư ử ỉ ẻ ặ ặ ố ặ nói, th
ng đ ắ ư ế ơ ể ự ự ế ả ổ
ế ố ề ạ ờ ớ ờ i c dùng trong h i tho i m t đ i m t. Nh : c ch , v m t, ánh ủ ơ ọ i đ i tho i nhi u thông tin quan tr ng ể i có th cho ng
phi l ổ ư ớ ầ th c th , s thay đ i kho ng cách không gian, s ti p xúc c a c ườ ố ộ … i tính, tu i tác, thành ph n xã h i m t, t th …ể Các y u t nh gi
II. C¬ së thùc tiÔn cña ®Ò tµi
ệ t:
ạ ộ ươ ạ ở ể ọ ể ạ ệ ở ể Ti u h c đ d y giao ti p b ng Ti ng Vi ạ ọ ế ạ ế ề ế ằ ế ấ ti u h c đ u nh n m nh d y Ti ng t ng trình môn Ti ng Vi
I. D y h i tho i Ch ệ ể ế ế Vi t đ giao ti p và trong giao ti p.
ạ ế ệ ể ụ ế ệ ị ế D y ti ng Vi
ươ ầ
ể ọ ậ ử ụ ế ế ệ
ọ h c. Ch ọ h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi ườ t đ giao ti p liên quan đ n vi c xác đ nh m c tiêu môn ể ở ặ t, nghe, nói) đ h c t p giao ọ ụ ng trình đ t lên hàng đ u là m c tiêu “ hình thành và phát tri n ọ t (đ c, vi ổ ệ ậ ạ ộ ủ ứ ế
ủ ế ệ ạ ộ ế ệ ở ố t tr thành n i dung c t lõi c a môn Ti ng Vi ti p trong môi tr ử ụ s d ng ti ng Vi
ọ ặ ươ ế ạ ế ệ
ứ ế ệ t trong giao ti p liên quan đ n ph ọ ậ ạ ộ ệ Vi ọ ng ho t đ ng c a l a tu i”. H c và luy n t p các kĩ năng ế t. D y Ti ng ọ ủ ng pháp d y h c đ c thù c a môn h c. ả ượ ế c t ph i đ
M i ho t đ ng h c t p, luy n kĩ năng và ki n th c Ti ng Vi ế ườ ễ di n ra trong môi tr
ng giao ti p. ạ ộ ộ ạ ở ể ọ ti u h c:
ạ ộ ạ
ạ ộ II. N i dung d y h i tho i 1. D y h i tho i: ạ ạ ạ ộ 1.1.D y h i tho i là d y ho t đ ng nói năng:
ướ ạ ọ
ạ ộ Ho t đ ng tr ọ ự ự ể ề ạ cho h c sinh năng l c nghe hi u, năng l c nói li n m ch theo đ tài, ch đ
ấ ị ạ ượ ự ế ệ c tiên là d y kĩ năng nghe và nói, trong đó chú tr ng rèn ủ ề ề ể c đích giao ti p. Quá trình rèn luy n năng l c nghe hi u
nh t đ nh và đ t đ ề ờ và nói li n m ch là quá trình ti p nh n và s n sinh l
ạ ạ ộ i nói. ế ạ ộ ế ộ ậ ạ ạ ả ạ ộ Ho t đ ng nói năng là m t lo i ho t đ ng giao ti p. D y ho t đ ng nói
ế ệ ệ năng là rèn luy n các kĩ năng giao ti p, rèn luy n các kĩ năng nói trong các tình
ố ế ụ ể ế ề ợ ớ ố ớ giao ti p, v i các đ tài và
hu ng giao ti p c th , phù h p v i các nhân t ộ ạ ượ ủ ề ộ ạ ạ
ch đ h i tho i và đ t đ ạ ứ ể ạ ầ ộ ế c đích giao ti p, h i tho i. ứ 1.2.D y h i tho i góp ph n phát tri n tri th c, nâng cao văn hoá ng
ộ ử x trong xã h i ộ ạ ứ ử ế ạ ạ ộ ố
ạ ể ể ậ ạ ộ ộ D y h i tho i là d y huy đ ng v n ki n th c đã có và x lí các thông ế ủ ớ ế t c a tin m i ti p nh n trong h i tho i đ tham gia h i tho i làm cho hi u bi
ườ ở ắ ả ở ộ con ng i tr nên phong phú, s c s o, m r ng và nâng cao.
ộ ạ ạ ạ ứ ử ế
D y h i tho i là d y văn hoá ng x trong giao ti p. ế ạ ươ ộ ệ ớ
ng trình Ti ng Vi ọ ươ ế ặ t l p 5: ụ ạ ộ 2. N i dung d y h i tho i trong ch ệ ở ể Ch ng trình môn ti ng Vi t Ti u h c năm 2000 đ t m c tiêu “hình
ể ở ọ ử ụ ế ệ ọ thành và phát tri n t (đ c, nói, nghe,
h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi ườ ạ ộ ế ể ọ ậ ế ủ ứ ổ vi
t) đ h c t p giao ti p trong môi tr ự ụ ấ ng ho t đ ng c a l a tu i. ế ạ ệ ở ể ọ ộ m c tiêu trên mà n i dung d y Ti ng Vi
Xu t phát t ạ ế ọ ọ ể ờ t ộ chú tr ng đ n d y phát tri n l
ạ ầ ầ ươ ệ ở ể ư ộ ế ọ t
ng trình môn Ti ng Vi ươ
tho i. L n đ u tiên, ch ộ ộ ệ ọ ậ ộ ạ ượ rèn luy n trong ph n n i dung ch Ti u h c đã ộ ạ i nói cho h c sinh thông qua n i dung d y h i ạ Ti u h c đ a h i tho i ầ ị ng trình này quy đ nh các kĩ năng c n ộ ầ c trong ứ ng trình và m c đ c n đ t đ
thành m t n i dung h c t p. Các ch ươ ầ ứ ế ẩ ầ ph n chu n ki n th c và kĩ năng.
ươ ế ệ ớ ọ ở ể Ch ng trình Ti ng Vi
ứ ế ệ ạ ộ t l p 5 ọ ầ Ti u h c (ban hành năm 2006) quy ụ ụ ạ ị đ nh các ki n th c và kĩ năng c n h c và rèn luy n ph c v cho d y h i tho i
ư nh sau:
ươ ộ ng trình:
2.1. N i dung ch ế ứ ậ
2.1.1. Ki n th c t p làm văn: ạ ơ ả ề ế S gi n v liên k t câu, đo n văn
ả ả ả Văn miêu t (t ả ườ ng
ả c nh, t ườ i) ơ ừ ả ố Văn b n thông th ng: đ n t , báo cáo th ng kê, biên b n, ch ươ ng
ạ ộ
ế ắ ả ậ ổ trình ho t đ ng. ộ ố M t s quy t c giao ti p trong trao đ i, th o lu n.
2.1.2. Kĩ năng:
a. Nghe:
ể ạ ệ ệ ậ ậ * Nghe và k l
ậ ạ ả ề i câu chuy n. Nh n xét v nhân v t trong truy n. ổ ế ả ọ * Nghe thu t l i b n tin, văn b n ph bi n khoa h c.
ả ậ ổ
ế ả ộ ế ạ ạ ơ * Nghe và tham gia ý ki n trong trao đ i th o lu n. * Nghe vi ơ m t đo n văn, đo n th , bài th . t chính t
ậ ự ệ ộ ố * Nghe ghi chép m t s thông tin, nhân v t, s ki n.
b. Nói: ể ạ ậ ạ ự ệ ứ ệ ọ K l i câu chuy n đã nghe, đã đ c; thu t l ế i s vi c đã ch ng ki n
ặ
ho c tham gia. ổ ớ ứ ề ề ả ậ ổ ợ ỏ ế ý ki n, thái
Trao đ i, th o lu n v đ tài phù h p v i l a tu i; bày t ậ ề ả ổ ộ ề ấ đ v v n đ đang trao đ i, th o lu n.
ớ ề ị ử ủ ể ệ ậ Gi ị i thi u v l ch s , văn hoá, các nhân v t tiêu bi u… c a đ a
ươ ph ng.
ủ ự ế ạ ạ ạ ệ ớ ộ III.Th c tr ng c a d y h i tho i trong môn Ti ng Vi t l p 5 ở
ể ọ ủ ỹ
ạ ổ ớ Ti u h c M Th y. ự ế ả Qua th c t
ồ ỏ ọ ệ ệ ủ ậ
ằ ế ề ạ ạ ộ
ọ ệ ở ể ệ ớ ế t Vi
Ti u h c nói chung và trong môn Ti ng Vi ế ọ ớ ệ ầ ạ ọ
ữ ế ể ấ ả ộ
ủ ừ ậ ở ậ ọ bài t p
ụ ể ẽ ọ
ộ ố ậ ữ ạ ầ ọ ộ ổ ọ ầ gi ng d y, trao đ i v i các th y cô giáo trong các bu i h p ấ ườ ng, h c h i kinh nghi m các đ ng nghi p tôi nh n th y chuyên môn c a tr ế ộ ầ h u h t các giáo viên đ u cho r ng n i dung d y h i tho i trong môn Ti ng ộ ộ t l p 5 nói riêng là m t n i dung m i, có t m quan tr ng trong vi c d y ti ng cho h c sinh theo quan ữ ạ đi m giao ti p. Tuy nhiên khi gi ng d y nh ng n i dung này, nh t là nh ng ặ ọ ư phân môn T p làm văn, do đ c tr ng c a t ng bài nên khi h c, h c ệ ặ sinh còn g p m t s khó khăn trong vi c tham gia vào bài h c. C th s nêu ề ộ ệ ố trong h th ng bài t p d y h i tho i cho h c sinh. Nh ng bài đ u tiên v h i
ạ ẫ ạ ư ụ tho i, sách giáo khoa có đ a ra m u. Ví d :
ạ ộ
ở ộ ẽ ế ấ ằ ẫ Bài t pậ : Hãy đóng vai m t trong ba b n Hùng, Quý, Nam (trong bài: Cái ứ và d n ch ng
ụ ứ ậ ậ gì quý nh t) nêu ý ki n tranh lu n b ng cách m r ng thêm lí l ế ể ờ đ l
i tranh lu n thêm s c thuy t ph c. ấ ẫ ớ ư ạ ạ M u: (Hùng): Theo t
ọ ạ ạ ạ ạ ơ
ườ ạ ố vàng làng ta”. Lúa g o nuôi s ng t t c m i ng
ượ ậ ố , quý nh t là lúa g o. Lúa g o quý nh vàng. ạ ầ Trong bài H t g o làng ta, nhà th Tr n Đăng Khoa đã g i h t g o là “H t ấ ả ọ i. Có ai trong chúng ta không (Bài t p 2 trang 91 TV5, c đâu?...
ăn mà s ng đ ậ t p 1)
ậ ế ầ ọ ớ
ướ ẵ ậ ằ ợ ị Đây là bài t p đ u tiên giúp h c sinh làm quen v i thuy t trình, tranh ọ ầ ủ ng cho h c
lu n nên đã có g i ý s n ngay sau yêu c u c a bài nh m đ nh h ạ ấ ị ư ề ế ể sinh. Đi u này có u đi m và h n ch nh t đ nh:
Ư ể + u đi m:
ể ự ể ẫ ặ ọ H c sinh có th d a vào m u đ đóng vai Quý ho c Nam trình bày ý
ế ủ ễ ầ ạ ộ ki n c a mình m t cách nhanh chóng, d dàng, không c n sáng t o.
ượ ế ế ả ổ ọ c kh năng giao ti p (thuy t trình, trao đ i) cho h c sinh
ạ Phát huy đ ế + H n ch :
ế ụ ộ ẫ
Ti p thu bài th đ ng, theo khuôn m u. ườ ư ứ ẽ ẫ ắ ơ và d n ch ng các em đ a ra th Lí l ả ng ng n, đ n gi n, xoay quanh
ế ủ ậ ý ki n c a nhân v t trong bài.
ọ ư ắ ượ ế ủ ớ H c sinh ch a g n đ
ộ ố ữ ủ ạ ố ấ ậ c ý ki n c a các nhân v t trong bài v i các v n ế ệ ề đ trong cu c s ng do v n kinh nghi m, ngôn ng c a các em còn h n ch .
ư ế ậ ườ ư Do v y mà ý ki n các em đ a ra th ng ch a phong phú.
ự ế ả ả ọ ạ ấ Qua kh o sát và quan sát th c t
ế ọ ạ ấ ộ ộ ượ ứ h ng trong các ti t h c có n i dung h i tho i, nh t là khi các em đ
ọ ể ể ượ ư ế ti p tham gia đóng vai, nh ng đ hi u đ
ấ ị ư ạ ố ả ữ ố ể ế ấ gi ng d y, tôi th y h c sinh r t hào ự c tr c c bài h c thông qua đóng vai các em ế ủ ạ i là h n ch c a t nh t đ nh; nh ng đây l
ph i có v n ngôn ng , v n hi u bi ọ h c sinh.
III. mét sè biÖn ph¸p ®Ó n©ng cao chÊt lîng d¹y häc.
ổ ứ ạ ộ ạ
ể ự ệ ậ ạ ộ ộ ộ ướ I.T ch c d y h i tho i: ạ M t bài t p d y h i tho i có th th c hi n theo m t trong hai h ng:
ướ ướ
H ng phân tích và h ạ ạ ộ ự ng th c hành. ướ ng phân tích:
ế ố ạ ữ ư ậ 1.D y h i tho i theo h ạ Là cách d y đ a ra nh ng nh n xét, đánh giá các y u t
ả ị ự ố
ư ế ề ế ả t o thành tình ế đ nh nêu ra trong đ bài. S phân tích này làm rõ đích giao ti p, ự ế nhân v t giao ti p, đ tài giao ti p, hoàn c nh giao ti p. T đó đ a ra d ki n
ế ế ạ ợ hu ng gi ậ ờ ộ ề ế ấ ớ ừ ả i h i tho i phù h p nh t v i đích giao ti p và hoàn c nh giao ti p các l
ệ ế ố ủ ạ ể ộ ố ỉ Vi c phân tích các tình hu ng h i tho i đ ch ra các y u t
c a ng ễ ậ ự ộ ư ạ ạ ờ ợ i tho i phù h p. Lúc này th t s cu c tho i ch a di n ra. C ả c nh và tìm ra l
ế ủ ề ễ ề ầ ạ ạ ỏ ộ ữ ả th y và trò đ u ph ng đoán v di n bi n c a cu c tho i. Cách d y này mang
ứ ư ạ ự ự ấ ạ ộ ộ tính ch t duy lí, d báo ch ch a t o ra cu c h i tho i đích th c, không quan
ế ễ ự ế ạ ầ ậ sát, đánh giá nó trong di n bi n th c t
ư ộ ế ọ ở ầ ạ ố ế ả ị
đ nh nh m t bi n pháp d y m đ u ti ề ổ ứ ự ộ hu ng giao ti p gi ể ạ . Vì v y, khi d y c n coi phân tích tình ề ộ ệ t h c v h i ứ ạ ch c th c hành cu c tho i theo đ bài, ch không
tho i sau đó chuy n sang t ấ ế ố ả ị ư ộ ươ đ nh nh m t ph ng pháp
ọ dùng duy nh t phân tích tình hu ng giao ti p gi ạ d y h c.
ạ ộ ướ ự ạ ng th c hành:
ạ ộ ự ễ ế ố ấ ể 2.D y h i tho i theo h Giao ti p là ho t đ ng th c ti n nên cách t t nh t đ nhanh chóng trau
ọ ế ự ư ạ ộ ự
ế ự ả ị ề ạ ố D a trên tình hu ng giao ti p gi ộ đ nh trong đ bài h i tho i, giáo viên t
ọ ự ứ ươ ố ớ ch c cho h c sinh th c hành tình hu ng đó trên l p. Ph
ấ ớ ả ớ ấ ố
ạ ộ ế ề ạ ố ộ
ạ ờ ư ế ử ỉ ễ ặ ạ ộ ồ d i năng l c giao ti p cho h c sinh là đ a các em vào ho t đ ng th c hành. ổ ợ ng pháp thích h p ế ố ỉ ầ nh t lúc này là đóng vai. Giáo viên ch c n th ng nh t v i c l p các y u t ộ ị giao ti p chi ph i cu c tho i đã quy đ nh trong đ bài, còn các ho t đ ng h i ứ
i nói, nét m t, c ch …), quá trình h i tho i di n ra nh th nào c ệ ậ ọ ự ệ ạ ầ ầ tho i (l ể đ cho h c sinh đóng vai sáng t o và t hoàn thi n d n qua các l n luy n t p.
ệ ậ ụ ế ậ ậ Ví d : Bài “Luy n t p thuy t trình, tranh lu n” TV5, t p 1 (trang 91)
ậ ạ ộ
ở ộ ẽ ế ấ ằ ẫ Bài t p 2: Hãy đóng vai m t trong ba b n Hùng, Quý, Nam (trong bài Cái ứ và d n ch ng
ụ ứ ậ ậ gì quý nh t) nêu ý ki n tranh lu n b ng cách m r ng thêm lí l ế ể ờ đ l
i tranh lu n thêm s c thuy t ph c. ấ ẫ ớ ư ạ ạ M u: (Hùng) Theo t
ạ ạ ọ ạ ạ ầ ơ
ạ ố ấ ả ọ ườ Trong bài H t g o làng ta vàng làng ta”. Lúa g o nuôi s ng t , quý nh t là lúa g o. Lúa g o quý nh vàng. ạ , nhà th Tr n Đăng Khoa đã g i h t g o là “ h t i. Có ai trong chúng ta không t c m i ng
ố ượ ăn mà s ng đ c đâu?...
ậ ậ
ớ ậ ỉ ầ ố ( Bài t p 2 trang 91 TV5, t p 1) ấ ớ ọ
V i bài t p này, giáo viên ch c th ng nh t v i h c sinh: ạ ậ ộ
Nhân v t tham gia h i tho i: Hùng, Quý, Nam. ờ ấ ờ ề ề ạ ộ Đ tài h i tho i: v cái gì quý nh t đ i trên đ i.
ế ở ớ ễ ạ ả ả ạ ọ ườ Hoàn c nh giao ti p: l p h c (di n l i c nh các b n trên đ ng đi
ọ ề h c v )
ạ ề ạ ờ
ố ộ trên đ i. ề ậ ượ ế
ọ Đích h i tho i: H c sinh ph i nêu đ ứ ằ ộ ạ ở ộ ứ ẽ ậ ấ ở Tình hu ng h i tho i: 3 b n tranh lu n v cái gì quý nh t ậ ả c ý ki n tranh lu n v cái gì quý ế ể ờ ẫ i tranh lu n thêm s c thuy t và d n ch ng đ l
ấ nh t (b ng cách m r ng lí l ph c)ụ
ộ ạ ạ ướ ư ọ ế ạ ự
D y h i tho i theo h ự ễ ẵ ủ ệ ạ ạ ộ ộ
ự ể ạ ồ
ọ ậ ạ ả ậ ộ ắ ng th c hành có th m nh là đ a h c sinh t m mình trong th c ti n h i tho i, khai thác kinh nghi m h i tho i có s n c a các ờ ạ tin và m nh d n; đ ng th i em đ nâng cao lên. Do đó, giúp các em thêm t ọ ứ h ng thú h c t p h i tho i. C giáo viên và h c sinh cùng bình lu n, đánh giá
ạ ư ộ ộ ự ễ ọ ượ ứ ế
ộ ạ ễ cu c h i tho i nh nó đã di n ra trong th c ti n và h c đ ự ạ c ch ng ki n. ạ ộ ạ ộ ế ỉ
ủ ệ ệ ạ ạ ầ ộ
ề ế ế ậ ạ ộ ộ
ớ ử ụ ươ ướ ự ứ ạ ạ Khi d y bài h i tho i, n u ch có ho t đ ng th c hành h i tho i thì ể ầ không đ , vì bên c nh vi c rèn luy n kĩ năng h i tho i còn c n nâng d n hi u ậ ầ t có tính lí lu n nhi u n i dung liên quan đ n kĩ năng h i tho i. Vì v y c n ệ ng th c hành v i s d ng bi n bi ế ợ k t h p ph
ạ ộ ng th c d y h i tho i theo h ầ ế ộ pháp phân tích h i tho i khi c n thi
ậ ộ ư ọ ặ ạ t. ạ ươ ng pháp đ c tr ng d y các bài t p h i tho i cho h c sinh
II. Ph * Đóng vai
ạ ể ự ộ ỗ ộ ệ ậ ạ ằ II.1.M i bài t p d y h i tho i ti u h c ọ nh m th c hi n m t tình
ố ế ả ị đ nh.
hu ng giao ti p gi ạ ộ ạ ươ ủ ế ử ụ ng phân tích, ph
ỏ ể ữ ươ ướ ầ ph
ộ ộ ả ị ẽ ễ ạ
ạ ự ủ ế ậ ạ ạ ộ ộ
ươ ẽ ằ ọ
ng pháp s d ng ch y u là D y h i tho i theo h ố ữ ng pháp h i đáp (gi a th y và trò, gi a trò và trò) đ phân tích tình hu ng ộ ạ ự ế đ nh, phân tích cu c h i tho i d báo s di n ra. Còn d y h i giao ti p gi ướ ng th c hành ch y u là t p trung t o ra cu c h i tho i phù tho i theo h ề ầ ợ h p yêu c u đ bài b ng ph ự ậ ộ ế ạ ộ ị
ạ ố ế ậ ậ ng pháp đóng vai. H c sinh s tham gia đóng ư ề ệ các nhân v t h i tho i và th c hi n cu c giao ti p nh đ bài quy đ nh. ạ TV5, t p 2 (trang 77 78) t đo n đ i tho i”
ủ ọ ủ ộ:
ườ ầ ẫ ố ố ộ Ví dụ: Bài “ T p vi ư ầ ệ Thái s Tr n Th Đ ạ 1. Đ c đo n trích sau c a truy n ợ ừ Có l n, Linh T Qu c M u, v ông, mu n xin riêng cho m t ng i làm
ứ ươ ủ ộ ả ầ ườ ấ ch c câu đ ng. Tr n Th Đ b o ng
i y: ứ ươ ươ ể Ng i có phu nhân xin cho làm ch c câu đ ng, không th ví nh ư
ữ ươ ể ậ ả ặ ộ ệ nh ng câu đ ng khác. Vì v y, ph i ch t m t ngón chân đ phân bi t.
ườ ấ ớ Ng
i y kêu van mãi, ông m i tha cho. ặ ươ ủ
ỉ ứ ng pháp đóng vai: ươ ộ ể ọ
ể II.2. Đ c đi m c a ph ộ a. Đóng vai ch là m t cách th c, m t ph ễ ỏ ự ớ ọ
ạ ế ế ế ự ể ể ạ ẩ ộ ọ ậ ng pháp đ h c sinh h c t p. ạ ứ ạ Nó di n ra ngay trong l p h c, không đòi h i s trang trí ph c t p. Các đo n hình
ề tho i k ti p nhau đ phát tri n đ tài h i tho i, thúc đ y giao ti p t ự ễ ả ầ ệ
thành và hoàn thi n ngay trong th c ti n đóng vai, do c th y và trò cùng tham gia sáng t o.ạ ườ ổ ớ
i tham gia đóng vai là h c sinh trong t ậ ượ ọ ộ , trong l p. Các em đóng vai ầ ẩ ằ Ng ậ
ả t theo đ bài t p h i tho i. S n ph m c a các l n đóng vai là ẩ nh m t p d ộ ủ ẽ ượ ề ặ ạ ả ế ạ các màn h i tho i ho c giao ti p, các s n ph m này s đ ạ c các b n trong
ậ ệ ượ ộ ầ ậ ờ ớ l p phân tích, nh n xét, rút kinh nghi m. Nh đó, các l n t p d
ạ ả ế ố ơ ủ ụ ệ ơ ệ ti p theo đ t hi u qu cao h n, t
ạ ậ ạ ộ ộ ộ thành m t bài t p h i tho i; thông qua đó hình thành kĩ năng h i tho i, tích lu
ệ ứ ạ ể ử ẩ ộ ộ ộ ị
ạ t h i tho i t h n. M c đích c a vi c đóng vai là hoàn ỹ ạ các kinh nghi m ng x trong h i tho i đ chu n b cho các cu c h i tho i ộ ờ ự
ẽ ả đích th c các em s tr i qua trong cu c đ i. ọ ầ ỉ ờ ả Khi đóng vai, h c sinh c n chú ý không ch l
ể ể ả ặ ộ ọ ộ i nói mà còn c các đ ng ế tác hình th , cách bi u c m trên nét m t, trong gi ng nói.. có tác đ ng đ n
ệ ạ
ả ộ hi u qu h i tho i. ứ ổ ả ị ự ệ ế ố ộ
b. Khi t ạ ộ ch c đóng vai th c hi n m t tình hu ng giao ti p gi ế ợ ề ệ ể
ư ư ể ề ấ ậ ả ỏ ờ đ nh, ể ngoài h i tho i, giáo viên có th dùng k t h p thêm nhi u bi n pháp đ phát ử ụ i trên gi y, h i đáp, s d ng ế tri n đ tài nh : phi u bài t p, đ a ra l i gi
ồ ạ ọ
các đ dùng d y h c… ộ ạ ộ ượ ự ệ ạ ỗ c th c hi n trong m i giai
c. H i tho i trong ho t đ ng đóng vai đ ớ ạ ủ ứ ữ ụ ệ ế ộ đo n c a cu c giao ti p v i nh ng ch c năng nhi m v khác nhau:
ạ ở ầ ữ ạ ộ i nói
ứ ờ + Đo n tho i m đ u cu c giao ti p: bao g m nh ng nghi th c l ế ế ờ ồ ớ ệ ề ặ ỡ dùng trong lúc g p g , làm quen và các l
ạ i tho i gi ồ ế i thi u đ tài giao ti p. ạ ủ ạ ữ ạ ạ ể ề
ươ ượ ệ ổ ng l
+ Đo n tho i tri n khai đ tài giao ti p: g m nh ng đo n tho i c a các ậ ả nhân v t trò chuy n và th ng hay trình bày, phân tích trao đ i, th o lu n…ậ
ạ ế ứ ờ ữ ế ạ ộ ồ + Đo n tho i k t thúc cu c giao ti p: g m nh ng nghi th c l i nói dùng
ộ ế ế
trong lúc k t thúc cu c giao ti p. ộ ạ
ạ ớ ươ ệ ầ
ạ III. Quy trình d y bài h i tho i: ộ ả Cùng v i văn b n, h i tho i cũng có hai ph ộ ườ ạ ậ ạ ộ ủ ế ạ ả nh n h i tho i và s n sinh h i tho i. Ng
ễ ạ ậ ộ ườ nh n khi h i tho i đang di n ra (cũng có tr ợ ng h p ng
ộ ạ ụ ế ế ng di n c n xem xét: ti p ế ộ i nghe h i tho i ch y u là ti p ậ ế ườ i nghe ti p nh n ộ i ghi âm, …); h i
cu c tho i khi đã k t thúc, ví d : nghe thông qua l ề ủ ể ả ạ ờ ể ờ i k , l ườ ẩ tho i là s n ph m c a nhi u ng ườ ố i (t i).
ế ạ ậ ạ ộ ườ i thi u là hai ng ả ng có d y ti p nh n và s n sinh h i tho i không? Nhà tr
ườ ọ ạ ả ự ự
Nhà tr ữ ệ ự ự ng khi d y đ c và nghe các văn b n t ế ủ ệ ề ề ạ s , khi d y phân tích ề t đ u ít nhi u đ
s trong các phân môn c a môn Ti ng Vi ậ ạ ế ộ
các ng li u t ế ậ c p đ n ti p nh n h i tho i. ườ ự ự ư ệ ế ệ ạ
Nhà tr ọ ể ề ẫ ị thông qua h c mà h c sinh đ
ng th c s đ a vi c d y Ti ng Vi ượ ướ c h ệ ạ ọ ủ ộ ch đ , đích c a h i tho i, phân bi
ủ ề ệ ậ ở ầ ế ể ạ ế t vào quá trình giao ti p, ể ng d n đ tìm hi u cách xác đ nh đ tài, ạ ộ ố ượ t vai trò các đ i t ng tham gia h i tho i, ệ ậ ộ luy n t p cách m đ u, k t thúc, cách phát tri n cu c tho i, luy n t p các kĩ
ờ ờ ứ ượ ướ ẫ i và đáp l i… T c là các em đ c h ộ ể ả ng d n đ s n sinh h i
năng trao l tho i. ạ
ườ ệ ạ ọ ớ ộ ọ Thông qua vi c h c h i tho i trong nhà tr
ng, h c sinh m i th c s ộ ố ử ụ ế ạ ắ ớ ự ự ộ ọ h c cách s d ng ti ng nói phong phú, đa d ng g n v i cu c s ng sôi đ ng
ế ế ể ế ọ
hàng ngày, h c ti ng nói trong giao ti p và đ giao ti p. ộ ố ấ ề ạ ễ ạ ộ ố Theo PGS.TS Nguy n Trí trong cu n “M t s v n đ d y h i tho i cho
ể ạ ạ ọ ộ ể ượ ế c ti n hành theo quy trình ba
ọ h c sinh ti u h c” thì d y h i tho i có th đ ướ ư c chính nh sau: b
ề ạ ộ ố c 1ướ : Phân tích tình hu ng h i tho i nêu ra trong đ bài.
ầ ộ B Ở ướ b c này, c n làm rõ các n i dung:
Đ tài h i tho i. ậ
ộ ề ạ
Nhân v t tham gia h i tho i.
ạ ộ
ộ
Môi tr
ả Hoàn c nh xã h i. ườ ả ạ ộ ng x y ra h i tho i.
ạ
ả ấ ế ạ ộ ủ ộ Đích c a h i tho i. ề ầ V n đ c n gi
i quy t qua h i tho i. ế ạ ễ ộ ờ ướ ạ ằ i Phác ho di n bi n chính cu c tho i b ng l c 2:
ố ọ ả ế ự ộ
ỗ ả ề ặ ế ấ ậ
ượ ế ợ ế ủ ả ể ế ề ng t m i em nêu ra cách gi ưở t t c a b n thân liên quan đ n đ tài đ
ự ế ễ ạ ộ ộ
ạ ọ ủ ế ẽ ự ự ộ ộ B ạ Giáo viên cho h c sinh d a trên k t qu phân tích tình hu ng h i tho i, i quy t v n đ đ t ra trong bài t p. Các em dùng trí ể ớ ng k t h p v i các hi u bi ế ễ nêu ra khái quát các di n bi n chính trong m t cu c tho i. D a vào di n bi n ờ i tìm ra l
ự ạ ộ
chính và n i dung ch y u mà khi th c hành h i tho i h c sinh s t ạ ụ ể ộ h i tho i c th . c 3ướ : Th c hành h i tho i: ứ ự ạ ổ ọ ộ ố ch c cho h c sinh th c hành cu c tho i theo tình hu ng
ượ ươ B Giáo viên t ậ đ ặ c bài t p đ t ra theo ph g pháp đóng vai.
ữ ủ ự ự ễ ế ợ ộ ạ Khi th c hành, d a trên g i ý nh ng di n bi n chính c a cu c tho i,
ả ờ ạ ủ
ậ ừ t ng nhân v t ph i tìm ra l ứ ự ổ i tho i c a mình. ặ ố ể ầ ơ ộ ỳ ề i thi u 2 l n ho c nhi u h n tu thu c theo qu ỹ
T ch c th c hành t ự ỗ ầ ờ ề ậ ọ th i gian. Sau m i l n th c hành, giáo viên và h c sinh nh n xét v :
ứ ộ ợ ủ ờ ạ ớ ộ ạ ớ
M c đ phù h p c a l ườ ả ộ i tho i v i n i dung cu c tho i, v i hoàn c nh ậ ộ ộ
ề ặ ộ ệ Vi c gi
ớ ạ xã h i, v i môi tr ng và nhân v t tham gia h i tho i ế ấ ả ạ i quy t v n đ đ t ra trong cu c tho i ạ ủ ộ Đích c a h i tho i
ữ ệ ử ụ ế ố ụ ợ ằ ờ Cách s d ng ng đi u, các y u t cho l
ự ể ế ầ ph tr ả ạ ượ ắ cho l n th c hành sau phát tri n các k t qu đ t đ i nói…nh m giúp ượ c ụ c, kh c ph c các nh
ủ ầ ự ể ướ đi m c a l n th c hành tr c.
ậ ề ạ ộ ọ ể ạ IV. Các ki u bài t p v d y h i tho i cho h c sinh trong sách giáo
ệ
ế khoa Ti ng Vi ộ ộ ạ ượ ượ ố ở ệ ớ t 5: ạ N i dung d y h i tho i đ c đ c phân ph i ế sách ti ng Vi
ế ệ ể ể ậ ộ t l p 5: ụ ạ
ậ T p thuy t trình, tranh lu n, chuy n th các câu chuy n thành cu c tho i. C th :ể
ể ậ ạ ậ ế
ủ ấ ậ ậ : 1. Ki u bài t p d y t p thuy t trình, tranh lu n a. C u trúc c a bài t p:
ậ ộ ề ư ệ ặ ẩ
ở ộ ế ế ằ ọ Bài t p này đ a ra m t đ tài (m u chuy n ho c bài ca dao …), sau đó ẽ ầ ậ yêu c u h c sinh nêu ý ki n tranh lu n, thuy t trình b ng cách m r ng lí l
ẫ và d n ch ng.
ộ
ứ Bài t p 1ậ ấ ằ ậ ế ở ộ ẽ ạ : Hãy đóng vai m t trong ba b n Hùng, Quý, Nam (trong bài ẫ và d n
ậ ứ ể ờ ụ ứ ế
Cái gì quý nh t) nêu ý ki n tranh lu n b ng cách m r ng thêm lí l ch ng đ l ẫ i tranh lu n thêm s c thuy t ph c. ớ ư ấ ạ ạ M u: (Hùng) Theo t
ọ ạ ạ ạ ạ ơ
ườ ạ ố vàng làng ta”. Lúa g o nuôi s ng t t c m i ng
ượ ố , quý nh t là lúa g o. Lúa g o quý nh vàng. ạ ầ Trong bài H g o làng ta, nhà th Tr n Đăng Khoa đã g i h t g o là “ h t ấ ả ọ i. Có ai trong chúng ta không ậ (Bài t p 2 trang 91 c đâu?...
ả ạ ậ ượ ạ ế ăn mà s ng đ ậ TV5, t p 1) ớ
ọ * V i bài t p này, h c sinh ph i t o ra đ ế ợ ế ớ ắ c các đo n thuy t trình ng n ụ ườ ệ phù h p v i tình ti
ằ t trong truy n nh m thuy t ph c ng ọ ầ i nghe. ế ớ ậ
ướ ẵ ậ ằ ợ ị Đây là bài t p đ u tiên giúp h c sinh làm quen v i thuy t trình, tranh ọ ầ ủ ng cho h c
lu n nên đã có g i ý s n ngay sau yêu c u c a bài nh m đ nh h ạ ấ ị ư ề ế ể sinh. Đi u này có u đi m và h n ch nh t đ nh:
Ư ể + u đi m:
ể ự ể ẫ ặ ọ H c sinh có th d a vào m u đ đóng vai Quý ho c Nam trình bày ý
ế ủ ễ ạ ầ ộ ki n c a mình m t cách nhanh chóng, d dàng, không c n sáng t o.
ượ ế ả ổ Phát huy đ ọ ế c kh năng giao ti p (thuy t trình, trao đ i, …) cho h c
sinh
ạ ế + H n ch :
ế
ẫ Ti p thu bài th đ ng, theo khuôn m u. ườ ụ ộ ứ ư ẽ ắ ơ và d n ch ng các em đ a ra th Lí l ả ng ng n, đ n gi n, xoay quanh
ế ủ ẫ ậ ý ki n c a nhân v t trong bài
ọ ư ắ ượ ế ủ ớ H c sinh ch a g n đ
ộ ố ữ ủ ạ ố ấ ậ c ý ki n c a các nhân v t trong bài v i các v n ế ệ ề đ trong cu c s ng do v n kinh nghi m, ngôn ng c a các em còn h n ch .
ậ ư ế ườ ư ng ch a phong phú.
Do v y mà ý ki n các em đ a ra th ạ ủ ọ ả ư
ộ ố ư ự ệ ậ ẫ ọ Kh năng sáng t o c a h c sinh ch a rõ ràng. ướ b. M t s l u ý khi h ng d n h c sinh th c hi n bài t p:
ọ ạ ẫ ủ ệ ế ố ị
Thao tác 1: Đ c kĩ l ủ ừ ữ ể i m u chuy n, xác đ nh s ý ki n c a các nhân ậ ẫ ọ
ế ậ v t, nh ng đi m có lí c a t ng ý ki n mà các nhân v t nêu ra, đ c kĩ m u. ể ừ ữ ế Thao tác 2: Phân tích nh ng đi m có lí trong t ng ý ki n
ẽ ư ứ ẫ ẫ ả và d n ch ng nh ng v n đ m
ẫ ả b o lí l ứ và d n ch ng g c.
ự ủ ế ệ ậ ẩ ộ : D a vào ý ki n c a m t nhân v t trong m u chuy n d
ở ộ ể ẽ ứ ế ẫ ậ ướ i và d n ch ng đ thuy t trình, tranh lu n cùng các
ạ Thao tác 3: Sáng t o thêm các các lí l ẽ ố Bài t p 2ậ đây, em hãy m r ng lí l b n:ạ
ề ự ướ ấ ườ ầ Đ t, N c, Không Khí và Ánh Sáng đ u t cho mình là ng ấ i c n nh t
ố ớ đ i v i cây xanh. ấ Đ t nói:
ể ấ ớ ể ố Tôi có ch t màu đ nuôi cây l n. Không có tôi, cây không th s ng
đ c!ượ
ướ ể N c k công:
ế ấ ướ ể ậ ớ N u ch t màu không có n c v n chuy n thì cây có l n lên đ ượ c
không?
ị
ẳ Không Khí ch ng ch u thua: ấ ầ ờ ấ ả ố ề ờ Cây xanh r t c n khí tr i. Không có khí tr i thì t ế t c cây c i đ u ch t
rũ.
ẹ
Còn Ánh Sáng nh nhàng nói: ướ ủ ấ ố ư ế Cây c i dù có đ đ t, n c, không khí nh ng thi u ánh sáng thì s ẽ
ể ọ ượ không th có màu xanh. Không có màu xanh thì còn g i là cây xanh sao đ c!
ậ ậ
ố ư ả ạ ượ ậ ọ
ậ * Gi ng nh bài t p 1, bài t p này h c sinh ph i t o ra đ ế ụ ế ệ ế ắ ợ ớ ằ t trong truy n nh m thuy t ph c ng thuy t trình ng n phù h p v i tình ti
ứ ế ẵ ầ ợ (Bài t p 1 trang 93 TV5, t p 1) ạ c các đo n ườ i ầ t th hai nên không c n có g i ý s n ngay sau yêu c u
ấ ị ư ế ạ ư nghe. Nh ng do là ti ể ề ủ c a bài. Đi u này có u đi m và h n ch nh t đ nh:
Ư ể ọ u đi m: ự ẽ ứ ủ ể ẫ do tìm lí l và d n ch ng theo quan đi m c a mình.
+ H c sinh t ế ư ạ
+ Ý ki n đ a ra đa d ng, phong phú. ứ ự ọ + H c sinh t ế khám phá ra ki n th c cho mình.
ế ắ ắ
ể ữ ư ạ + Ti p thu bài nhanh, ch c ch n. ạ ờ ả + Phát tri n kh năng sáng t o l i tho i, ngôn ng , t ậ ả duy, kh năng l p
ậ ọ
lu n có lí cho h c sinh. ữ ế ạ ế ẽ ặ ộ ạ ặ ọ H n ch : Nh ng h c sinh trình đ đ i trà ho c y u s g p khó khăn
ạ ượ ờ ệ ạ ứ ẽ ẫ trong vi c sáng t o đ c l
ộ ố ư i tho i, tìm lí l ẫ ướ ọ , d n ch ng. ự ệ ậ * M t s l u ý khi h
ọ ạ ng d n h c sinh th c hi n bài t p: ậ ệ ẩ ị ế ủ ố i m u chuy n, xác đ nh s nhân v t và ý ki n c a
Thao tác 1: Đ c kĩ l ữ ể ậ ế ậ
ủ ừ các nhân v t, nh ng đi m có lí c a t ng ý ki n mà các nhân v t nêu ra. ự ầ ữ ừ ế ể Thao tác 2: Phân tích nh ng đi m có lí trong t ng ý ki n, s c n thi ế t
ấ ầ ờ ố ướ
ủ ừ c a t ng thành ph n: đ t, n ạ c, không khí, ánh sáng trong đ i s ng. ẫ ẫ ứ ẽ ả Thao tác 3: Sáng t o thêm các lí l ả ư và d n ch ng nh ng v n đ m b o
ẽ ố ẫ lí l
ụ ủ ế ế ằ ọ : Hãy trình bày ý ki n c a em nh m thuy t ph c m i ng ườ i
ứ và d n ch ng g c. Bài t p 3ậ ự ầ ấ ế ủ ả th y rõ s c n thi t c a c trăng và đèn trong bài cao dao sau:
ỏ ơ Đèn khoe đèn t
ướ h n trăng ỡ Đèn ra tr
c gió còn chăng, h i đèn? ỏ ơ Trăng khoe trăng t
ả ớ ị h n đèn ồ C sao trăng ph i ch u lu n đám mây?
ỉ ộ ố ậ ậ ố ớ ọ
ố ự ể ế ề ự ầ ế ủ t v s c n thi
ố ố ớ ọ đ i v i h c sinh thành ph thì s hi u bi ướ ệ ấ ộ trong cu c s ng tr
ố ớ ẻ ự ế ệ ệ ắ ặ nghi m th c t
không có, m t khác vi c ng m trăng đ i v i tr em thành ph ự ệ ờ ẽ ể ệ ẫ ỗ
ụ ượ ườ ế ế ằ ấ Bài t p này gi ng bài t p 2, ch có m t khó khăn khác đ i v i h c sinh: ầ ế t c a chi c đèn d u ố ớ c khi có đi n r t khó hình dung đ i v i các em, kinh ố ứ và d n ch ng ự ợ i là r t khó n u không có s tr giúp
ọ c m i ng ẫ ướ ự ậ ậ ọ là cái gì đó xa v i nên vi c xâu chu i các s ki n đ tìm lí l ư đ a ra nh m thuy t ph c đ ủ c a giáo viên. Do v y khi h ệ ng d n h c sinh th c hi n bài t p giáo viên nên
ả ậ ư ệ ể ằ ọ ứ li u (tranh nh, băng hình, tin t c..) nh m giúp h c sinh hi u rõ
ộ ố ế ủ ủ ừ ế ầ đó
t c a chi c đèn d u trong cu c s ng c a ông cha ta, t ầ ể ự ượ ủ ệ ả ậ ớ
c bài t p đ y đ , phát huy kh năng sáng ể ộ ố ữ ủ ệ ọ ợ thu th p t ề ự ầ ơ h n v s c n thi ọ h c sinh m i có th th c hi n đ ặ ạ t o, ngôn ng cho h c sinh, m t khác tích h p vi c hi u cu c s ng c a con
ườ ng
ọ i cho h c sinh. ể ể ệ ể ậ ạ ộ ạ :
ậ ấ ủ
ậ 2. Ki u bài t p d y chuy n th các câu chuy n thành cu c tho i a. C u trúc c a bài t p: ộ ạ
ệ ạ ộ ộ ạ ộ ệ Bài t p này nêu ra m t đo n chuy n hay m t câu chuy n, sau đó yêu ộ ố ạ ọ
ể ệ ể
ầ c u h c sinh chuy n thành m t đo n tho i hay m t cu c tho i theo m t s ợ g i ý. Sách ti ng Vi ậ ế ộ ộ ố ậ t 5 có m t s bài t p theo ki u này: ạ ố ạ t đo n đ i tho i ế Bài t p 1ậ : T p vi
ọ ạ ủ ủ ộ:
ầ ẫ ố ố ộ ườ ệ Thái s Tr n Th Đ ư ầ 1. Đ c đo n trích sau c a truy n ợ ừ Có l n, Linh T Qu c M u, v ông, mu n xin riêng cho m t ng i làm
ứ ươ ủ ộ ả ầ ườ ấ ch c câu đ ng. Tr n Th Đ b o ng
i y: ứ ươ ươ ể Ng i có phu nhân xin cho làm ch c câu đ ng, không th ví nh ư
ữ ươ ể ả ậ ặ ộ ệ nh ng câu đ ng khác. Vì v y, ph i ch t m t ngón chân đ phân bi t.
ườ ấ ớ i y kêu van mãi, ông m i tha cho.
ủ ự ạ ạ ộ Ng 2. D a theo n i dung c a đo n trích trên, em hãy cùng các b n trong
ế ế ộ ố ờ ố ạ ể ợ ị ỉ nhóm vi t ti p m t s l i đ i tho i đ hoàn ch nh màn k ch theo g í ý sau:
ủ ộ ứ ầ ộ ố ư Xin Thái s tha cho! Nhân v tậ : Tr n Th Đ ; m t phú nông mu n xin làm ch c câu
ươ ầ ấ đ ng; m y anh lính h u.
ặ ư ớ ư ộ ả ườ : Công đ
ộ ủ ộ ế ạ ầ ồ C nh trí ố bút, vài cu n sách, m t chi c qu t. Tr n Th Đ đang ng i vi ộ ộ ng có đ t m t án th l n. Trên án th có m t h p ư ế t bên án th .
ấ ứ ườ
Th i gian
ờ ố
i lính đ ng cung kính. ổ : Bu i sáng ạ : i đ i tho i ủ ộ ệ ầ ờ Hai bên có m y ng ờ ợ G i ý l ầ Tr n Th Đ l nh cho lính h u m i cho phú nông vào.
ầ ủ ộ ỏ ủ ệ ổ ọ
Tr n Th Đ h i tên tu i, nguy n v ng c a phú nông. ươ ủ ộ ỏ ề ứ ậ ủ ầ Tr n Th Đ h i phú nông v ch c ph n c a câu đ ng
ỏ ấ ể ế ề ứ ủ ậ Phú nông tr ả ờ l ứ i, ch ng t r t ít hi u bi t v ch c ph n c a câu
ươ đ ng.
ủ ộ ả ủ ể ầ ặ ả ộ Tr n Th Đ b o ph i ch t m t ngón chân c a phú nông đ đánh
d u.ấ
ợ Phú nông s hãi kêu van xin tha.
ầ ủ ộ
ư ẩ ườ i nhà phu nhân đã t ớ ồ ạ i r i .
ầ Tr n Th Đ tha cho anh ta. ướ Lính: (B c vào) B m Thái s ! Ng ủ ộ Cho anh ta vào! Tr n Th Đ :
ẫ ộ ườ ả (Lính đi ra, sau đó d n vào m t ng ổ i kho ng 30 tu i,
ăn
ư ệ ặ ơ ể m c ki u nhà giàu nh ng h i quê k ch).
ứ
ươ ầ ử ặ ạ ủ ộ Ng i có ph i là Đ ng Văn S u không?
Phú nông: L y Đ c Ông! ả Tr n Th Đ : Phú nông:…..
ế ậ
ự ệ ậ ậ t 5, t p 2 ) ố ạ Th c hi n bài t p này, h c sinh có nhi m v c n t o ra các đo n đ i
(Bài t p 12 ( trang 77,78 ) Ti ng Vi ệ ẽ ặ ế ụ ầ ạ ộ ố ọ ệ ạ ợ ộ ọ tho i phù h p n i dung câu chuy n. H c sinh s g p m t s khó khăn:
ố ố ủ ế ề ế ả ầ ộ
ớ Các em ph i huy đ ng ch y u v n s ng gián ti p v nhà Tr n m i ở ượ ư ư ố ố ậ ố ầ đa s các em h u nh ch a có gì. làm đ
c bài t p, trong khi v n s ng này ư ượ ướ ể ệ ẫ Các em ch a đ c h ạ ể ng d n cách chuy n th câu chuy n thành đo n
tho i.ạ
ế ạ
ạ ố t đo n đ i tho i ướ
ệ Thái s Tr n Th Đ ư ầ ị ộ ủ i đây c a truy n ồ ỗ ề ừ ệ ấ ố ườ ậ Bài t p 2:ậ T p vi ủ ộ: ạ ọ 1. Đ c đo n trích d ẫ Linh T Qu c M u ng i ki u đi qua ch th m c m, b m t ng i quân
ệ ạ ề hi u ngăn l i. V nhà, bà khóc:
ợ ư ị ẻ ướ ờ
ườ ắ i khinh nh n. ườ ế ế Ông cho b t ng ư ả i này nghĩ là ph i ch t. Nh ng
Tôi là v thái s mà b k d ệ i quân hi u đ n. Ng ọ ể ả
khi nghe anh ta k rõ ng n ngành, ông b o: ứ ữ ế ướ ư ế ấ ch c th p mà bi ươ ở i Ng t gi phép n c nh th , ta còn trách gì
n a!ữ
ồ ấ ưở ụ
ủ ạ ộ Nói r i, l y vàng, l a th 2. D a theo n i dung c a đo n trích trên, em hãy cùng các b n trong
ự ế ế ng cho. ạ ạ ể ộ ố ờ ố ị ỉ nhóm vi t ti p m t s l i đ i tho i đ hoàn ch nh màn k ch sau:
ướ c
ườ nghiêm phép n ừ ầ ẫ ố ộ ệ i quân hi u; m t
ữ Gi Nhân v tậ : Tr n Th Đ ; Linh T Qu c M u; ng ủ ộ ườ vài ng
i lính và gia nô. ả ộ ư ấ ộ ộ
C nh trí ế ộ ố : M t căn phòng r ng có kê án th , trên có h p bút, m y cu n ồ ọ ủ ộ ạ ầ
sách, m t chi c qu t. Tr n Th Đ đang ng i đ c sách. ầ ờ ư ả Th i gian
ờ ố
: Kho ng g n tr a. ạ : i đ i tho i ẫ ố ừ ủ ộ ề ệ ầ ị ườ i
ườ ợ G i ý l ớ Linh T Qu c M u phàn nàn v i Tr n Th Đ v chuy n bà b ng ệ quân hi u coi th
ầ ắ ườ ệ ng ủ ộ ệ Tr n Th Đ l nh cho quân lính đi b t ng i quân hi u.
ả ườ ệ Quân lính áp gi i ng i quân hi u vào.
ầ ủ ộ ỏ ườ ắ ợ ệ ố i quân hi u có đúng là anh ta b t v ông xu ng
Tr n Th Đ h i ng ế ệ ư ki u không, có bi
ủ t bà là phu nhân c a thái s không. ế ị ệ ẳ ườ ể ạ ầ i quân hi u kh ng đ nh là anh ta bi Ng t và k l i đ u đuôi câu
chuy n.ệ
ầ ủ ộ ườ ưở ụ ợ ệ i quân hi u.
ự ả ộ Tr n Th Đ khen ng i, th ủ + Hành đ ng, ho t đ ng c a các nhân v t và trình t x y ra (giúp cho
ng vàng và l a cho ng ậ ạ ộ ạ ộ ế ủ ệ ắ ố ượ vi c xác đ nh và s p x p các hành đ ng, ho t đ ng c a các đ i t ng tham
ị ạ ứ ự ộ ị gia h i tho i, phân đ nh th t các l ộ ượ ờ t l i).
ủ ậ ượ ể ạ ờ ế c k l ệ i gián ti p (Giúp cho vi c
+ Ý nghĩa, l ự i nói c a các nhân v t đ ờ ạ ự ế ủ ố ượ ạ ộ xây d ng thành các l i tho i tr c ti p c a các đ i t ng tham gia h i tho i).
Thao tác 3:
ậ ệ ạ ặ ả ờ + Sáng t o thêm các nhân v t đ m ho c các l
ạ ể ễ i tho i đ di n gi ạ ự ệ ạ ộ ự ề ậ ạ ủ ặ i ho c ố n i các s ki n, các ho t đ ng c a các nhân v t t o nên s li n m ch cho
ạ ộ cu c tho i.
ạ ạ ừ ử ộ + Thao tác ghi chép l ữ i cu c tho i v a hoàn thành, sau đó s a ch a,
ỉ hoàn ch nh.
KÕt luËn ứ
ả ạ ạ ộ ộ Qua quá trình gi ng d y và nghiên c u n i dung h i tho i trong môn
ớ ọ ấ ế ư ệ ớ ở ể ộ ộ Ti ng Vi
ư ươ ờ ọ ờ ố t l p 5 ọ ng. Gi trò quan tr ng trong đ i s ng cũng nh trong văn ch
ộ ạ ế ượ ổ ứ ợ ượ ứ c t
dung h i tho i n u đ ệ ự ự ẽ ch c h p lí s kích thích đ ư ử ụ ệ ồ rèn luy n s t tin cũng nh trau d i kĩ năng s d ng ti ng Vi
ế ể ừ ế ậ ọ ộ ộ
ợ ở ộ ố ộ ủ ự còn có s tích h p
ươ ữ ế ệ ậ ắ ầ ỗ t. Vì v y, m i giáo viên c n n m v ng ch
ng trình môn Ti ng Vi ể ọ ể ữ ụ ế ti u h c tôi th y, đây là m t n i dung m i nh ng có vai ộ h c có n i ọ ậ c h ng thú h c t p, ế t trong giao ạ ti p và đ giao ti p cho h c sinh. Tuy nhiên n i dung t ng bài t p h i tho i ế m t s n i dung khác c a các phân môn trong môn Ti ng ệ ủ t c a ấ ị t nh t đ nh
ồ ố ố ủ ộ ừ ế ề ạ ố đó
Vi ư ủ ả ấ ớ l p mình ph trách cũng nh c a c c p h c đ có nh ng hi u bi ạ ề ộ v h i tho i, v vai trò c a h i tho i, trau d i v n s ng, v n giao ti p, t ạ ể ả ộ ươ ườ ứ ư ng pháp cũng nh cách th c, con đ i n i dung d y cho
ở ợ ng chuy n t ậ ợ ự ộ nhiên, g i m , chân th t, phù h p, không gò bó. Giúp
ệ ể
có ph ọ h c sinh m t cách t ọ h c sinh phát tri n toàn di n. ườ ổ ứ Bên c nh đó, nhà tr ng còn c n t o đi u ki n và t
ơ ữ ạ ề ệ ể ớ ề ậ
ổ ủ ớ ứ ơ ộ ể ợ ộ ồ thân thu c, phù h p v i l a tu i c a các em đ các em có c h i trau d i kh
ỏ ẫ ế ế ả ấ ọ
ạ ớ ườ ế ề ộ ộ ọ ầ ạ ch c cho h c sinh ủ ề ầ ạ ộ tham gia nhi u h n n a vào các ho t đ ng t p th v i các ch đ g n gũi, ả ộ năng giao ti p, h c h i l n nhau qua giao ti p, nh t là kh năng tham gia h i i trong m t cu c giao ti p, các em nói theo cách nghĩ và
tho i v i nhi u ng ủ ượ cách nói c a mình, không g ng ép.
ề ượ ủ ả ả
ờ ế ệ ệ ớ Trên đây là đ tài c a b n thân tôi đ ề ứ ủ ả Ti ng vi
ạ ạ c rút ra trong quá trình gi ng d y ả t l p 5. Do đi u ki n th i gian và kh năng nghiên c u c a b n thân ế ứ ổ ọ
còn h n ch , là b ệ ướ ậ ượ c t p d ữ ượ ề ề ế ạ c còn ít
ki n kinh nghi m này nh ng đi u làm đ ữ ấ ậ ỏ không tránh kh i nh ng sai sót. Tôi r t mong nh n đ
ộ ồ ệ ủ ể ế ồ ọ
khích l ệ ượ ụ ệ ệ ả ậ ơ t nghiên c u khoa h c nên trong khuôn kh sáng ế ỏ i, ít nhi u còn h n ch , ỡ ượ ự c s góp ý, giúp đ , ệ ạ c a H i đ ng khoa h c và các b n đ ng nghi p đ sáng ki n kinh ả c hoàn thi n h n và v n d ng hi u qu vào công tác gi ng
nghi m này đ d y.ạ
ả ơ Xin chân thành c m n!
ỹ ỷ M Thu , ngày 18 tháng 5 năm 2013
Ủ
Ậ
ƯỜ
ƯỜ
Ế
XÁC NH N C A HĐKH NHÀ TR
NG
I VI T
NG
ị ệ Võ Th Hi p