PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O QU N THANH XUÂN
=============
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO GI I TOÁN CÓ L I VĂN
CHO H C SINH L P1
Môn : Toán
Tác gi : Hoàng Th Vui
Tr ng : Ti u h c Kh ng Đìnhườ ươ
Năm h c: 2018 - 2019
M C L C
N i dungTrang
A - PH N M ĐU 1
I. LÝ DO CH N Đ TÀI 1
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U 2
III. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ 2
IV. PH M VI NGHIÊN C U 2
V. NHI M V NGHIÊN C U 2
VI. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ 3
VII. TH I GIAN TH C HI N 3
B - N I DUNG4
I. C S LÝ LU NƠ 4
II. C S TH C TI NƠ 4
III. TH C TR NG 4
IV. NGUYÊN NHÂN 5
1. Nguyên nhân t phía giáo viên5
2. Nguyên nhân t phía h c sinh 5
III. GI I PHÁP TH C HI N 6
IV. K T QU ĐT ĐC ƯỢ 18
V. BÀI H C KINH NGHI M 18
C - K T LU N 19
I. K T LU N 19
II. KHUY N NGH 19
D - Ý KI N ĐÁNH GIÁ19
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng gi i toán có l i văn l p1” ượ
A - PH N M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Môn Toán l p 1 m đng cho tr đi vào th gi i k di u c a toán h c, ườ ế
r i mai đây các em l n lên tr thành anh hùng, nhà giáo, nhà khoa h c, nhà th , ơ
tr thành nh ng ng i lao đng sáng t o trên m i lĩnh v c đi s ng và s n ườ
xu t, trên tay có máy tính xách tay, nh ng không bao gi các em quên đc ư ượ
nh ng ngày đu tiên đn tr ng h c đm và t p vi t 1, 2, 3 h c các phép tính ế ườ ế ế
c ng, tr các em không th quên đc vì đó là k ni m đp đ nh t c a đi ượ
ng i và h n th n a nh ng con s , nh ng phép tính đn gi n y c n thi t choườ ơ ế ơ ế
su t cu c đi c a các em.
Đó cũng là vinh d và trách nhi m c a ng i giáo viên nói chung và giáo ườ
viên l p 1 nói riêng. Ng i th y giáo t khi chu n b cho ti t d y đu tiên đn ườ ế ế
khi ngh h u không lúc nào d t n i trăn tr v nh ng đi u mình d y và nh t là ư
môn Toán l p 1 là m t b ph n c a ch ng trình môn Toán ti u h c. Ch ng ươ ươ
trình nó k th a và phát tri n nh ng thành t u v d y Toán l p 1, nên nó có vaiế
trò vô cùng quan tr ng không th thi u trong m i c p h c. ế
D y h c môn Toán l p 1 nh m giúp h c sinh:
a. B c đu có m t s ki n th c c b n, đn gi n, thi t th c v phépướ ế ơ ơ ế
đm, v các s t nhiên trong ph m vi 100, v đ dài và đo đ dài trong ph mế
vi 20, v tu n l và ngày trong tu n, v gi đúng trên m t đng h ; v m t s
hình h c (Đo n th ng, đi m, hình vuông, hình tam giác, hình tròn); v bài toán
có l i văn.
b. Hình thành và rèn luy n các kĩ năng th c hành đc, vi t, đm, so sánh ế ế
các s trong ph m vi 100; c ng tr và không nh trong ph m vi 100; đo và c ướ
l ng đ dài đo n th ng (v i các s đo là s t nhiên trong ph m vi 20 cm).ượ
Nh n bi t hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đo n th ng, đi m, v đi m, ế
đo n th ng). Gi i m t s d ng bài toán đn v c ng tr b c đu bi t bi u ơ ướ ế
đt b ng l i, b ng kí hi u m t s n i dung đn gi n c a bài h c và bài th c ơ
1/19