PHÒNG GD & ĐT LỆ THỦY
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THUỶ
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
CUỐI NĂM
GIÁO VIÊN : NGUYỄN THỊ THƯƠNG
Năm học : 2016 - 2017
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh pc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 2 GIẢI TOÁN
LỜI VĂN
Họ và tên: Nguyễn Thị Thương
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thu
Lệ Thuỷ, tháng 5 năm 2017
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
một giáo viên trực tiếp đứng lớp 2, tôi thấy gii toán lời văn vị
trí rất quan trọng trong chương trình tn tiểu học đặc biệt dạy học theo
mô hình VNEN. c em làm quen với toán lời văn ngay từ lớp học, đặc biệt
ở lớp 2 yêu cầu các em viết li giải cho phép tính, chúng ta thấy rằng đây là một
khó khăn lớn đối vi các em. Đọc một đề toán đang n là khó với các em vậy
màn phi tiếp tc m hiểu đề toán, tóm tắt đề toán, đặt câu lời gii, viết pp
tính, ghi đáp số. Trong việc dạy học theo mô hình VNEN học sinh m i mt
cách độc lập theo từng nhân. Chính vì điều ấy mài luôn băn khoăn trăn trở
làm sao tất cả các em đều làm đúng phép tính, ghi lời giải chuẩn xác ghi đáp
số rõ ràng.
Thực tế trong một tiết hoạt động thực hành môn Toán, chúng ta thường
thy dạng toán lời văn mà học sinh lớp 2 tnêu câu trả lời không được
nhiu và học sinh thì chưa thành thạo khi đọc đề toán vả lại phải tự các em y
mò theo kiểu dạy học mi này nên đó cũng là do mà các em chưa kĩ ng
làm bài tập với dạng toán có lời văn.
Do m lý chung của học sinh lớp 2 còn ham chơi, bên cạnh đó nhiu gia
đình thiếu sự quan tâm nên việc học hành của các emn nhiều hn chế.
Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã trăn trở, mình cần phi m để giúp
học sinh lớp 2 nắm kĩ năng giải được các dạng toán lời n đồng thi
khi làm i các em mạnh dạn tự tin không cần sự hổ trợ của các nhóm trưởng
hay của cô giáo. Chính vì điu đó nên ở mọi nơi, mi lúc tôi luôn tìm tòi,học hỏi
để áp dụng mt số biện pháp, một số kinh nghiệm vào trong giảng dạy gii toán
lời n đối với học sinh lớp 2.Với sự nhiệt tình của i khi áp dụng ng kiến
kinh nghiệm này, qua một thi gian i thấy các em sự tiến bộ rệt và n
nữa những em yếu dạng toán y từng bước hình thành được li gii và m
đúng phép tính. Chính thế năm học 2016- 2017 này tôi chn đề tài:
Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán lời văn ”, nhm góp
phn nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng học tập
trong trường nói chung theo mô hình VNEN.
2. Phạm vi áp dụng sáng kiến:
Sáng kiến “ Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn ” được
áp dụng đối với học sinh lp 2 theo chương trình VNEN.
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng
a. Về phía học sinh
Lớp 2B 28 học sinh. Đa số các em là con gia đình nông n thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo, cha mẹ ít quan m đến việc học hành của con em mình.
Thực sự đây lớp GV chủ nhim nào khi gặp cũng cần sự quan tâm lo
lng. Nhìn chung phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học
Toán nói chung và việc giải toán có li văn nói riêng ca học sinh nên phụ huynh
chưa sự đầu tư đúng mức. Đầu năm học, đối với chương trình môn tn lớp 2.
Nhìn chung các em đều thực hiện được các phép tính cộng, tr nhớ trong
phm vi 100, nắm được n gọi, thành phn và kết quả phép cộng, trừ, hay tìm x
trong i toán, nhưng phần giải toán lời n tlớp 2B có 59,3% học sinh
gii và trình bày được, 10% các em biết tóm tắt i toán, ghi đúng lời giải nhưng
thực hin phép tính t sai. 30,7% các em chưa biết ghi lời giải của bài toán, chưa
em nào ng tạo hay li giải hay n, gọn hơn. Đặc biệt những em
trung bình, yếu, việc đọc, viết đã chậm t giải toán li văn li ng khó khăn
hơn rất nhiu như các em: ( Giang, Toàn, Lê Huy … )
b. Về phía giáo viên
Trong quá trình dạy học theo mô hình VNEN người giáo viên chưa s
chú ý đúng mức tới việc m thế nào để học sinh nắm vững được ng kiến
thức, đặc biệt dạng gii toán li văn. Nguyên nhân là do giáo viên mới tiếp
cận với chương trình dạy học theo kiu mới này. Thời gian nh nghiên cứu, tìm
tòi những phương pháp dạy học mới này còn hạn chế. n cạnh đó việc ý thức
vtầm quan trọng của việc giải toán li văn của các em chưa đầy đủ. Từ đó
dẫn đến tình trạng học sinh lên lớp 3 vẫn còn nhiều em chưa ghi được lời giải
phép tính đúng cho một bài toán.
2. Giải pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn
2.1. Chun bị cho việc giải toán:
Để giúp học sinh kĩ năng trong việc giải tn lời văn tchúng ta
không những hướng dẫn các em trong giờ học toán khi các em cứu trợ mà n
luyn cho các em kĩ năng nói trong các tiết học ở môn Tiếng Việt.
Chúng ta đã biết các em còn nhỏ, còn rụt chưa tự tin trong giao tiếp.
Chính vy khi dạy chương trình VNEN các em được hoà đng cùng bạn ,
học hi bạn mnh dạn đưa thẻ cứu trợ khi làm i chưa được. Giáo viên
gn gũi vi học sinh, khuyến khích các em trong giao tiếp, tổ chức các trò chơi đ
các em luyện nói nhiều để giúp các em vốn tlưu thông. Bên cạnh đó người
giáo viên phải c ý nhiều đến năng đc phần tìm hiểu bài ca phân n
Tiếng Việt để từ đó các em có kĩ năng phán đoán u cầu bản mà i tập đ
ra.
2. 2. Giúp học sinh nắm được trình tự của việc giải một bài toán có lời văn:
a) Tìm hiểu nội dung bài toán: Đọc đề, tìm hiểu đề bài.
Đây một bước rất quan trọng, giáo viên cần nhắc nhở cho học sinh đọc kĩ
đề, đọc nhiều lần (đọc thầm trong nhóm) để hiểu đề toán cho biết gì? Nđã
cho biết điều kiện gì? i toán hỏi cái ? Bài toán thuộc dạng nào ? Khi đọc i
toán phải hiu thật kĩ một số từ, thuật ngữ quan trọng chỉ rõ tình huống Tn học
được diễn đạt theo ngôn ngữ thông thường .
Trong đề i này i không thể trình y được hết phn thực nghiệm đánh
giá kết quả thực nghiệm của i trong năm qua, chỉ xin tả một vài i thực
nghiệmchương trình toán 2 để chứng minh phần lý luận đã nêu .
Chẳng hn “ Một giàn46 quả gấc” bài 4/65 SHD. Hay “ Bạn Tún nng 32
kg...” 5/86 SHD vv.... Mỗi học sinh trong nhóm cần đọc nhm nhiều ln đề toán
đã cho.
Cần dùng bút cgạch chân hoặc ghi vào vở nháp những điều kiện đã biết và cái
phi tìm.
d: Bài toán : Mảnh vải màu xanh i 34 dm, mnh vi màu tím ngắn hơn
mnh vải màu xanh 15 dm. Hi mảnh vi màu tím i bao nhiêu dm ?
+ Học sinh đọc đề, m hiểu thể gạch chân như trên. Sau đó học sinh
có thể nêu được ( có thcho các em tự hỏi đáp nhau )
* i toán cho biết ? ( Mảnh vi xanh : 34 dm, mảnh vải m ngắn n
mnh vải xanh : 15 dm ).
* Bài toán hỏi ? ( Mảnh vi tím dài bao nhiêu dm ? ).
+ Cho học sinh phân tích ngược :
* Bài toán hỏi ? ( Mảnh vi tím dài bao nhiêu dm ? )
* i toán cho biết ? ( Mảnh vải xanh : 34 dm , mnh vải tím ngắn hơn
mnh vải xanh : 15 dm )
b) Tìm tòi cách giải toán :
a/ Chọn phép tính gii thích hợp
-Sau khi các em đã xác định được đề toán như i đã cho và i phải tìm
cần giúp học sinh chn phép tính thích hợp: Chn PHÉP CỘNG” nếu i toán
yêu cầu: Nhiu hơn” hoặc gộp”, Tất cả”. Chọn tính trừ nếu đề toán ra
bớt” hoặc “tìm phần còn lại” “ ngn hơn” hay là “ ít hơn” “ trong đó”
- Lập kế hoạch gii toán nhm xác định trình tự giải quyết, thực hin phép tính.
Từ tóm tắt đề toán, một lần nữa cho học sinh nắm lại mi liên hệ giữa đề toán đã
cho và cái cần tìm.
Trong lớp GV phải quan sát, nếu có một nhóm đưa thẻ cứu trợ thì ta đến nhóm đó
để hướng dẫn . Trường hợp nếu có nhiều nhóm cùng đưa thẻ cứu trợ tgiáo viên
nên cho các em cùng quay mật lên bảng để giáo viên hướng dẫn.
Ta thể hướng dẫn cho học sinh suy luận từ u hỏi i toán đến dkiện đã
cho.