I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng ki nế
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c kĩ năng s ng cho h c ượ
sinh l p 5
2. Đng tác gi
2.1. H và tên: Ngô M nh Hùng,
Năm sinh: 12/12/1979,
N i th ng trú: Khu 5B th tr n Than Uyên, Than Uyên, Lai Châu,ơ ườ
Trình đ chuyên môn: Đi h c Ti u h c,
Ch c v công tác: Phó Hi u tr ng, ưở
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đi n tho i: 01658059012,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 40%. ế
2.2. H và tên: Vàng Th Huy n, ế
Năm sinh: 25/09/1989,
N i th ng trú: B n Cang M ng, xã M ng Cang, Than Uyên, Lai Châu,ơ ườ ườ ườ
Trình đ chuyên môn: Cao đng S ph m, ư
Ch c v công tác: T ng ph trách Đi,
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đi n tho i: 0989132744,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%. ế
2.3. H và tên: Đ Th Tâm,
Năm sinh: 10/02/1990,
N i th ng trú: ơ ườ B n Cang M ng, xã M ng Cang, Than Uyên, Lai ườ ườ
Châu,
Trình đ chuyên môn: Cao đng S ph m, ư
Ch c v công tác: giáo viên,
N i làm vi cơ : Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
1
Đi n tho i: 0972985478,
T l đóng góp t o ra sáng ki n 30%. ế
3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Kĩ năng s ng.
4. Th i gian áp d ng sáng ki n ế
T ngày 04 tháng 9 năm 2017 đn ngày 20 tháng 03 năm 2018 ế
5. Đn v áp d ng sáng ki nơ ế
Tên đn v :ơ Tr ng Ti u h c xã M ng Mít,ườ ườ
Đa ch : xã M ng Mít, huy n Than Uyên, t nh Lai Châu. ườ
Đi n tho i:
II. N I DUNG SÁNG KI N
1. S c n thi t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n ế ế
1.1. S c n thi t ế c a vi c th c hi n sáng ki n ế
Công tác giáo d c h c sinh t i tr ng Ti u h c xã M ng Mít trong ườ ườ
nh ng năm g n đây đã th c hi n đúng ch tr ng c a ngành Giáo d c – Đào ươ
t o là d y h c sát đi t ng h c sinh theo vùng mi n, nâng cao ch t l ng ượ ượ
giáo d c b n v ng. Nhà tr ng đã đt đc nh ng thành công v ch t l ng ườ ượ ượ
giáo d c các môn h c. Song đi v i n i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c
sinh l p 5 ch a đt đc hi u qu cao. Vi c áp d ng d y h c n i dung này ư ượ
các l p còn mang tính hình th c, ch a phong phú v n i dung và ph ng pháp ư ươ
th c hi n. Ch a th t phù h p v i l a tu i h c sinh l p 5 vùng dân t c. T đó ư
d n đn h c sinh ch a có các kĩ năng s ng c n thi t trong trong h c t p, lao ế ư ế
đng, vui ch i, đc bi t là ch a đm b o s c kh e cho b n thân, ch a bi t ơ ư ư ế
x lý nh ng tình hu ng kh n c p. Trong quá trình giao ti p, các em còn r t rè, ế
ng i giao ti p ho c ng x ch a chu n m c. Đng th i tr c s bùng n v ế ư ướ
thông tin m ng đã ph n nào tác đng đn nh n th c l ch l c c a h c sinh. ế
Làm cho các em có nh ng ng x và hành đng ch a đc chu n m c. ư ượ
V i h c sinh l p 5 là l a tu i d y thì, sinh s ng vùng còn khó khăn,
2
các em c n ph i bi t nh ng kĩ năng s ng c n thi t đ ph c v h c t p, chăm ế ế
sóc s c kh e, b o v b n thân và bi t giao ti p ng x phù h p v i m i ế ế
ng i. ườ
Vì v y, vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 5 nhà tr ng là ườ
h t s c c n thi t. C n ph i th c hi n đng b , phong phú v n i dung, hìnhế ế
th c và ph ng pháp. Phù h p v i đc đi m l a tu i và đi u ki n c a đa ươ
ph ng.ươ
1.2. M c đích c a vi c th c hi n sáng ki n ế
Đi v i h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c xã M ng Mít, huy n Than ườ ườ
Uyên, giáo d c kĩ năng s ng đ giúp cho các em bi tế t gi i quy t đc m t ế ượ
s v n đ thi t th c trong cu c s ng h ng ngày nh : t chăm sóc s c kh e ế ư
cho b n thân, bi t t phòng v , phòng tránh b xâm h i thân th , bi t v cácế ế
t n n xã h i đ phòng tránh, có tình c m chân thành, có các hành đng giúp
đ ng i khác, h ườ ình thành nh ng hành vi, thói quen lành m nh và tích c c
đng th i lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c. .. Qua đó, giúp cho các em
ch đng, t tin không ph thu c hoàn toàn vào ng i l n mà v n có th t ườ
b o v mình , t đa ra các quy t đnh mang tính chu n m c đc th y cô, ư ế ượ
gia đình và xã h i công nh n .
V i ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c giáo d c kĩ năng cho h c sinh
l p 5 là h t s c c n thi t ế ế , chúng tôi đã quy t đnh ế chn sáng ki n ếM t s
bi n pháp nâng cao ch t l ng giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p 5” đ ượ
đa vào th c hi n trong năm h c 2017 2018 t i nhà tr ng nh m tư ườ rang b
cho h c sinh l p 5 nh ng ki n th c, giá tr , thái đ ế và kĩ năng phù h p. T o
c h i thu n l i đ các em th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình và phátơ
tri n toàn di n v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc.
2. Ph m vi tri n khai th c hi n
Giáo viên và h c sinh l p 5, tr ng Ti u h c xã M ng Mít, năm h c ườ ườ
2017 - 2018.
3
3. Mô t sáng ki n ế
3.1. Mô t gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n ướ ế
3.1.1. Hi n tr ng c a n i dung, ph ng pháp, hình th c giáo d c kĩ ươ
năng s ng cho h c sinh l p 5 t i tr ng Ti u h c xã M ng Mít. ườ ườ
N i dung giáo d c kĩ năng s ng không ph i là m t môn h c chính đc ượ
quy đnh b i các ti t h c riêng bi t nh môn Toán, Ti ng Vi t hay nh các ế ư ế ư
môn khác mà ch là n i dung giáo d c kĩ năng tích h p vào m t s môn h c
trong ch ng trình, m t s ho t đng giáo d c c a nhà tr ng.ươ ườ
Trong nh ng năm qua, n i dung giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh l p
5 c a nhà tr ng đã đc th c hi n thông qua giáo d c l ng ghép vào các ườ ượ
môn h c nh Ti ng Vi t 5, Khoa h c 5, Đo đc 5, d y h c l ng ghép vào ư ế
các ti t Ho t đng đu tu n, Ho t đng cu i tu n, Ho t đng ngoài gi lênế
l p. Song ph ng pháp, hình th c t ch c còn đn đi u, ch a phong phúươ ơ ư . V
hình th c, ch y u l ng ghép n i dung vào môn h c. ế Giáo viên gi ng d y s
d ng ph ng pháp v n đáp tr c ti p h c sinh đ h c sinh phân bi t đc ươ ế ượ
nh ng hành vi đúng và ch a đúng, nh ng vi c làm c n thi t, nh ng chú ý ư ế
quan tr ng... ch ch a có các ph ng pháp đi m i nh tr i nghi m, gi i ư ươ ư
quy t tình hu ng th c t trong h c t p và trong đi s ng.ế ế
Các gi i pháp chính mà giáo viên đã áp d ng khi giáo d c kĩ năng s ng
cho h c sinh l p 5 đó là:
Gi i pháp 1: T ch c giáo d c l ng ghép vào m t s môn h c
Các môn h c đc giáo viên d y l ng ghép n i dung kĩ năng s ng cho ượ
h c sinh l p 5 đó là Ti ng Vi t, Khoa h c, Đo đc. ế
+ Đi v i môn Ti ng Vi t, n i dung kĩ năng s ng đc giáo viên d y ế ượ
l ng ghép trong các phân môn T p đc, T p làm văn và K chuy n. Đó là các
kĩ năng: t nh n th c; giao ti p, ng x phù h p; ki m soát c m xúc; ra ế
quy t đnh; thu th p x lý thông tin; t duy sáng t o; h p tác; thuy t trình;ế ư ế
tranh lu n; kĩ năng ng phó, x lý tình hu ng.
4
V hình th c, ph ng pháp, đc giáo viên th hi n b ng câu h i tích ươ ượ
h p vào các ph n nh luy n đc, tìm hi u bài, liên h th c t (ví d phân ư ế
môn T p đc, K chuy n); tìm ý đ vi t văn (ví d phân môn T p làm ế
văn); m r ng v n t (ví d phân môn Luy n t và câu).
K t qu thu đc là h c sinh bi t thêm đc v n ki n th c, kĩ năngế ượ ế ượ ế
ph c v cho h c t p và giao ti p, ng x trong đi s ng. Song các em cũng ế
nhanh quên vì tính th c hành còn ít.
+ Đi v i môn Khoa h c, n i dung kĩ năng s ng đc giáo viên d y ượ
l ng ghép trong các bài h c c th đc th ng nh t chung. M t s kĩ năng ượ
chính đó là: kĩ năng quan sát, nh n xét; kĩ năng phân tích, phán đoán; kĩ năng
phòng tránh tai n n; kĩ năng s c u; kĩ năng phòng tránh xâm h i; kĩ năng ơ
thuy t trình, tranh lu n... Các kĩ năng này v a mang đc đi m th c hành th cế
hi n các hành vi chu n m c, đúng quy đnh v a mang đc đi m v xã h i
như giao tiếp, ng x , hòa nh p cu c s ng .
V hình th c, ph ng pháp, đc giáo viên l ng ghép vào các câu h i ươ ượ
ho c ho t đng th c hành chi m lĩnh ki n th c. ế ế
+ Đi v i môn Đo đc, n i dung c n giáo d c ch y u là các kĩ năng ế
xã h i, giao ti p hòa nh p. Các n i dung đó đc giáo viên rèn cho h c sinh ế ượ
qua m t s bài h c đc th ng nh t đó là ư kĩ năng t nh n th c, kĩ năng đm
nh n trách nhi m, kĩ năng làm vi c làm đúng, kĩ năng phê phán, kĩ năng đt
m c tiêu v t khó, kĩ năng ượ ra quy t đnh, ế kĩ năng giúp đ, h p tác, kĩ năng
phân tích, kĩ năng thuy t trình, tranh lu n.ế
V hình th c, ph ng pháp ho t đng, đc giáo viên tích h p d i ươ ượ ướ
d ng câu h i tìm hi u n i dung bài, câu h i liên h th c t và x lý tình ế
hu ng.
K t qu thu đc là h c sinh bi t đc nhi u kĩ năng mang tính ngế ượ ế ượ
x , giao ti p xã h i và đt đc chu n m c c n thi t đi v i l a tu i l p 5. ế ượ ế
Gi i pháp 2: Giáo d c l ng ghép vào các ti t Ho t đng t p th ế
5