
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi tên dưới đây:
STT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác Chức danh Trình
độ CM
Tỷ lệ (%)
1 NGUYỄN
VĂN
TRƯỜNG
26/09/1971
Trường Tiểu
học Thanh
Lương B
Giáo viên
chủ nhiệm
lớp 5
Đại
học
Đóng góp
vào tạo ra
sáng kiến
100 %
1.Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “ Biện pháp giáo dục năng
lực, phẩm chất cho học sinh lớp 5 thông qua các môn học và hoạt động trải
nghiệm”
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng
kiến
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Giáo viên chủ nhiệm lớp 5)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng: Tháng 01/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Phát triển trí tuệ cho hoc sinh Tiểu học là một trong những vấn đề được
quan tâm hàng đầu trong công tác giáo dục. Giáo dục năng lực, phẩm chất cho
học sinh là một mặt giáo dục cần đặc biệt coi trọng,đòi hỏi thường xuyên và cấp
thiết trong việc hình thành nhân cách cho học sinh trong trường Tiểu học.
Với mong muốn góp phần vào việc tìm ra những biện pháp giáo dục năng
lực, phẩm chất cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động trải nghiệm.
Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; hiểu biết
về thể chất, tinh thần của bản thân ; có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu
biết và chấp hành pháp luật… giáo dục để hình thành nhân cách hoàn thiện trong
Trường Tiểu học .
Thực hiện sự chỉ đạo của nghành. Áp dụng thực thực hiện thông tư
30/2014 và thông tư 22/2016 của Bộ GD&ĐT, bản thân tôi đã tiến hành nhiều
biện pháp khác nhau, qua kết quả thử nghiệm, tôi đúc kết được một số biện pháp
giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động
trải nghiệm mà cá nhân tôi nhận thấy đạt hiệu quả cao nhất. Tôi đã chọn nghiên
cứu đề tài: “ Biện pháp giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 5 thông
qua các môn học và hoạt động trải nghiệm”.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Giáo dục năng lực, phẩm chất được giáo dục ở nhà và ở trường. Năng lực,
phẩm chất được giáo dục trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Giáo dục
năng lực, phẩm chất cần bắt đầu từ nhỏ, từ từng hành vi cá nhân đơn giản nhất,

2
theo đó hình thành tính cách và nhân cách. Cụ thể cần phải áp dụng một số biện
pháp sau:
5.3. Cách thực hiện các giải pháp.
1: Gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh.
Đầu tiên, sau khi nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh và
giáo viên chủ nhiệm, bản thân sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được giới
thiệu về mình, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về những sở
thích, ước mơ tương lai cũng như mong muốn của mình với các em. Đây là hoạt
động giúp thầy trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện
“Trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, thầy, cô giáo là
những người thân trong gia đình".
2:Tăng cường công tác trang trí lớp học :
Mỗi ngày đến trường, đến lớp là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu
trường yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Việc trang trí lớp học thân thiện là
một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh nó tạo cho các em nhận
thức về cái đẹp và có ý thức gìn giữ trường lớp của mình sạch đẹp, góp thêm cho
lớp học một luồng không khí thân thiện, thoải mái, sinh động, hăng say trong giờ
học. Xây dựng đủ các góc học tập, góc sản phẩm, các bảng, biểu mẫu đúng qui
định.Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.Tôi đã
kết hợp với phụ huynh và học sinh để tổ chức trang trí lớp học.
Trang trí lớp học thân thiện
Để không gian lớp học thoáng mát thân thiện với môi trường bản thân tôi
đã hướng dẫn các em trồng và chăm sóc cây xanh ngoài ra lớp học trang trí đẹp
có cây xanh, tôi gợi ý cho các em tìm các cây dễ trồng và dễ chăm sóc

3
Học sinh trồng và chăm sóc cây ngoài lớp học
3: Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học
Việc lựa chọn các phương pháp và hình thức tỗ chức dạy học rất quan trọng,
nó góp phần vào tạo cho học sinh phương pháp học tập bởi có hứng thú học tập
học sinh mới tích cực chủ động trong các hoạt động của giáo viên đề ra.
Có thể nói, muốn các em học tốt thì điều trước tiên phải tạo cho các em
say mê hứng thú với môn học. Bởi vậy, người giáo viên cần lựa chọn những
phương pháp dạy học nào cho phù hợp để phát huy tính hiệu quả nhằm đáp ứng
được những yêu cầu đổi mới chương trình môn học.
Giáo viên cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học lấy
học sinh làm trung tâm, các kĩ thuật dạy học tích cực. Trước tiên mỗi giáo viên
phải nắm chắc các phương pháp dạy học tích cực và các kỹ thuật dạy học tích cực
được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền và đã mang lại kết quả cao đó là :
Các phương pháp dạy học tích cực :
+ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
+ Phương pháp hợp tác theo nhóm nhỏ.
+ Phương pháp trò chơi
+ Phương pháp đóng vai
+ Phương pháp bàn tay nặn bột,…
- Các kỹ thuật dạy học tích cực
+ Kĩ thuật hỏi và trả lời
+ Kĩ thuật khăn trải bàn
+ Kĩ thuật mảnh ghép
+ Kỹ thuật KWL
+ Kỹ thuật trình bày một phút, ...
Đây là các phương pháp, kĩ thuật dạy học tương đối dễ áp dụng ở tiểu học,
không đòi hỏi phải đầu tư nhiều phương tiện, đồ dùng học tập, song lại là cơ hội
tốt để các em rèn tính hợp tác, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe, óc tư duy, kĩ năng ra
quyết định.

4
Một tiết học áp dụng phương pháp: “ Bàn tay nặn bột”
Đây là các phương pháp, kĩ thuật dạy học tương đối dễ áp dụng ở tiểu học,
không đòi hỏi phải đầu tư nhiều phương tiện, đồ dùng học tập, song lại là cơ hội
tốt để các em rèn tính hợp tác, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe, óc tư duy, kĩ năng ra
quyết định.

5
Học sinh học tập, tích cực, sôi nổi trong các tiết học
4: Tích hợp hiệu quả giáo dục năng lực, phẩm chất vào các môn học
Để giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh có hiệu quả bản thân đã vận
dụng vào các môn học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt; Đạo đức; Khoa
học .... để những giờ học sao cho các em được làm để học, được trải nghiệm như
trong cuộc sống thực.Để hình thành những kiến thức và rèn luyện năng lực,phẩm
chất cho học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều
phương pháp dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như:
thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề,
phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,…
Thông qua các hoạt động học tập giáo dục học sinh các năng lực, phẩm
chất như:
Năng lực: Tự học và giải quyết vấn đề
Học sinh tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo
nhóm; tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn; tự kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học tập; vận dụng điều đã học để giải
quyết các vấn đề trong học tập,…
Phẩm chất: Chăm học, chăm làm học sinh có sự tập trung, chú ý lắng nghe
trong các giờ học chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ
học; nổ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn; thể hiện
sự chăm chỉ, sẵn ràng giúp đỡ bạn trong lớp,…
Ví dụ: Khi dạy Tập làm văn các bài: “Luyên tập thuyết trình tranh luận”
Rèn cho học sinh kỹ năng nói trong tập làm văn rất quan trọng, giáo viên
cần khuyến khích học sinh “tự do nói”, nghĩ được điều gì thoải mái diễn đạt ra
điều ấy, điều này giúp học sinh mạnh dạn phát biểu đưa ra ý kiến của mình. Qua
đó giáo dục phẩm chất:Tự tin, trách nhiệm như: tự tin trong giao tiếp ứng xử với
các bạn trong lớp; chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện; thể
hiện sự tự tin trong các cuộc theo luận nhóm.